Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt dưới cờ cho học sinh trường THPT Yên Thành 3
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm hướng dẫn cho học sinh biết vận dụng linh hoạt những tri thức đã học vào hoạt động thực tiễn của đời sống xã hội; Hình thành ở học sinh những phẩm chất, năng lực cần có theo yêu cầu mục tiêu của chương trình GDPT mới 2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt dưới cờ cho học sinh trường THPT Yên Thành 3
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ TẠI TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3 Lĩnh vực: Quản lý Nhóm tác giả: 1. Đường Văn Tịnh – P. Hiệu trưởng - SĐT: 0948.161.179 2. Nguyễn Thị Hạnh – SĐT: 0985.822.402 3. Đặng Thị Biên – SĐT: 0978.021.938 Đơn vị: Trường THPT Yên Thành 3 Thời gian thực hiện: Năm học 2022-2023 Yên Thành, tháng 3 năm 2023 1
- MỤC LỤC NỘI DUNG Trang Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4. Đối tượng nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 2 7. Ý nghĩa đề tài 3 Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 4 Chương I. Cơ sở lí luận và thực tiễn của sinh hoạt dưới cờ 4 1. Cơ sở lí luận 4 1.1. Hoạt động trải nghiệm- hướng nghiệp 4 1.2. Hoạt động sinh hoạt dưới cờ 7 1.2.1. Khái niệm hoạt động sinh hoạt dưới cờ 7 1.2.2.Vai trò của hoạt động sinh hoạt dưới cờ 7 1.2.3. Yêu cầu về tổ chức sinh hoạt dưới cờ 8 2. Cơ sở thực tiễn 9 2.1. Thực trạng của hoạt động SHDC trong trường THPT hiện nay 11 2.2. Thực trạng của SHDC ở trường THPT Yên Thành 3 trước và 10 sau khi áp dụng đề tài 2.3. Một buổi SHDC theo chủ đề, chủ điểm tại trường THPT Yên 11 Thành 3 Chương II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt dưới 13 cờ cho HS tại trường THPT Yên Thành 3 1. Tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ quản lý, GV và HS về 13 2
- vai trò của SHDC hàng tuần 2. Đổi mới nội dung và hình thức SHDC theo chương trình GDPT 14 2018 3. Phát huy vai trò của cán bộ Đoàn và giáo viên chủ nhiệm trong 27 việc tổ chức hoạt động SHDC 4. Đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà trường- gia đình- xã hội trong 28 hoạt động SHDC 5. Nhà trường phối hợp với các đơn vị cơ sở thực hiện tốt các 29 chuyên đề giáo dục kỹ năng sống 5.1. Chuyên đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật 30 5.2. Chuyên đề tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên 31 5.3. Chuyên đề tuyên truyền truyền thống cách mạng 32 5.4. Chuyên đề tuyên truyền lí tưởng cho thanh niên 33 5.5. Chuyên đề tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường 35 Chương III. Thực nghiệm sư phạm về việc áp dụng các giải 37 pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động sinh hoạt dưới cờ tại trường THPT Yên Thành 3 1. Mục đích thực nghiệm 37 2. Tổ chức thực nghiệm 37 3. Phương pháp thực nghiệm 37 4. Kết quả thực nghiệm 37 4.1. Đối tượng khảo sát 37 4.2. Nội dung khảo sát 37 4.3. Kết quả khảo sát 38 Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 47 1. Kết luận 47 2. Kiến nghị 48 Tài liệu tham khảo 48 Phụ lục 49 3
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN Nội dung Viết tắt Giáo viên GV Học sinh HS Phương pháp dạy học PPDH Hội phụ huynh HPH Trung học phổ thông THPT Bộ giáo dục và Đào tạo BGD&ĐT Kỹ năng sống KNS Sinh hoạt dưới cờ SHDC Trải nghiệm- Hướng nghiệp TN-HN Thực nghiệm TN Đối chứng ĐC 4
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Từ trước đến nay, sinh hoạt dưới cờ đã trở thành một nội dung không thể thiếu đối với tất cả các trường học từ bậc Tiểu học đến THPT. Đây là tiết học khởi đầu cho một tuần làm việc mới, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo và rèn luyện cho tất cả học sinh và giáo viên của toàn trường nên hầu hết trường học nào cũng chú trọng cả về nội dung và hình thức tiết học. Đặc biệt từ năm học 2022-2023, sinh hoạt dưới cờ là nội dung của hoạt động giáo dục bắt buộc nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT với tên gọi là hoạt động trải nghiệm (ở THCS và THPT có tên gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) và sẽ thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12, nó hoàn toàn khác với sinh hoạt đầu tuần. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai, đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế cách thức tổ chức SHDC ở mỗi trường trên toàn quốc lại không giống nhau. Có những trường rất chú trọng, quan tâm đầu tư để nội dung SHDC trở nên bổ ích và hiệu quả để khởi động cho một tuần học mới giàu năng lượng hơn. Nhưng bên cạnh đó, trong những năm qua vẫn còn không ít những trường học coi nhẹ nội dung, hình thức chào cờ đầu tuần, tổ chức một cách qua loa, không đảm bảo thời gian và các yêu cầu của đổi mới giáo dục toàn diện cho học sinh, làm cho mục đích, ý nghĩa của tiết chào cờ không còn được trân trọng; giáo viên và học sinh không còn thiết tha với tiết chào cờ. Thậm chí có trường học còn biến tiết SHDC trở thành nội dung kiểm điểm học sinh vi phạm trong tuần của các lớp, điều đó tạo nên một không khí căng thẳng, áp lực không chỉ đối với HS mà còn cả đối với giáo viên chủ nhiệm. Nhận thức được vai trò và ý nghĩa to lớn của SHDC đối với học sinh trong chương trình GDPT 2018, lãnh đạo trường THPT Yên Thành 3 đã chỉ đạo, hướng dẫn sát sao đối với tổ giáo viên hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp luôn phải đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức sinh hoạt để mỗi tiết chào cờ là một trải nghiệm bổ ích, mang tính giáo dục cao cho học sinh và giáo viên toàn trường. 5
- Từ thực tế trên và với mong muốn tạo nên những tiết SHDC chất lượng, hiệu quả, gửi đến những thông điệp cuộc sống có giá trị cao cho học sinh, chúng tôi đã quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp để nâng cao chất lượng SHDC cho học sinh trường THPT Yên Thành 3”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm những mục đích sau: - Hướng dẫn cho học sinh biết vận dụng linh hoạt những tri thức đã học vào hoạt động thực tiễn của đời sống xã hội. - Hình thành ở học sinh những phẩm chất, năng lực cần có theo yêu cầu mục tiêu của chương trình GDPT mới 2018. - Thông qua các giải pháp để nâng cao chất lượng SHDC cho toàn thể học sinh và cán bộ giáo viên trong toàn trường. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của nội dung SHDC hàng tuần. - Khảo sát điều tra thực trạng SHDC của học sinh trường THPT Yên Thành 3 hiện nay. - Các giải pháp để nâng cao hiệu quả SHDC cho học sinh trường THPT Yên Thành 3. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm để kiểm nghiệm tính hiệu quả và khả thi của những vấn đề mà đề tài đưa ra. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đề tài này có thể áp dụng thành công đối với học sinh của tất cả các khối lớp và trên thực tế chúng tôi đã áp dụng với cả 3 khối 10,11,12, kết quả mang lại rất khả quan. - Địa bàn khảo sát thực nghiệm: Trường THPT Yên Thành 3, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. 5. Phương pháp nghiên cứu + Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận + Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ( Điều tra, khảo sát, thực nghiệm, phỏng vấn...) + Phương pháp thống kê toán học 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu Đề tài đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng SHDC cho học sinh trường THPT Yên thành 3. Hiện nay, đã có một số bài viết dưới hình thức tham luận về chủ đề SHDC cho học sinh nhưng chưa có một đề tài nào đưa ra một cách 6
- cụ thể, có luận cứ khoa học để xây dựng các giải pháp. Vì vậy, những giải pháp để nâng chất lượng SHDC cho học sinh mà chúng tôi đưa là hoàn toàn mới mà các đề tài trước chưa đề cập đến. 7. Ý nghĩa của đề tài Nâng cao chất lượng SHDC cho học sinh là vô cùng cần thiết và hết sức phù hợp với xu thế giáo dục hiện nay, khi người học đóng vai trò trung tâm của hàng loạt các chuỗi hoạt động học tập trong quá trình dạy học. SHDC có hiệu quả không chỉ tạo nên một không khí thi đua sôi nổi, tích cực và nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo cho học sinh trong các chuỗi hoạt động TN-HN, mà còn góp phần gắn lý thuyết với thực hành, nhà trường - gia đình - xã hội. Đồng thời, qua những giải pháp này, năng lực của nhà quản lý giáo dục, sự kết nối giữa giáo viên và học sinh ngày càng bền vũng hơn, sâu sắc hơn. Chúng tôi hy vọng đề tài sẽ là những định hướng có giá trị, là những tư liệu đáng tin cậy giúp các cơ sở giáo dục có thể thực hiện tốt hơn mục tiêu giáo dục của nhà trường trong giai đoạn mới hiện nay. 7
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Chương I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA SINH HOẠT DƯỚI CỜ 1. Cơ sở lý luận 1.1. Hoạt động TN-HN 1.1.1. Khái niệm hoạt động TN-HN Hoạt động giáo dục trong nhà trường trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 có tên gọi Hoạt động trải nghiệm đối với cấp tiểu học và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đối với cấp trung học. Đây là hoạt động bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 và cùng với các môn học hoạt động góp phần đạt được mục tiêu chung của chương trình giáo dục. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp Ngoài các hoạt động hướng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai. Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được triển khai qua 2 giai đoạn gồm: giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp Tiểu học và cấp THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là hoạt động giáo dục tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế; huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Qua đó, học sinh chuyển hoá kinh nghiệm thành tri thức và kĩ năng mới, phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, nghề nghiệp tương lai 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Đó là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện. Hoạt động tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi. 8
- Thông qua hoạt động này, những kinh nghiệm đã trải qua chuyển hoá thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. 1.1.3. Quan hệ với môn học khác Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp sử dụng kiến thức, kĩ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội, tham gia hoạt động hướng nghiệp và hoạt động phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên hoạt động này được thiết kế theo chức năng, nhiệm vụ của chính mình, đáp ứng mục tiêu của hoạt động đề ra và cùng với các môn học, góp phần đạt mục tiêu chung của chương trình tổng thể 1.1.4. Vai trò của hoạt động TN-HN Ở THPT, hoạt động TN-HN giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Kết thúc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích. Hoạt động tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi. Thông qua hoạt động này, những kinh nghiệm đã trải qua chuyển hoá thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. 1.1.5. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và đóng góp của hoạt động trong việc bồi dưỡng phẩm chất cho học sinh Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động TN-HN góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu theo các mức độ phù hợp với mỗi cấp học đã được quy định trong Chương trình tổng thể. Những biểu hiện của các phẩm chất này có thể được mô tả như sau: - Yêu nước: Rung cảm và thể hiện thái độ yêu thương, niềm tự hào đối 9
- với cảnh quan thiên nhiên, di tích, truyền thống của địa phương, đất nước, truyền thống yêu hoà bình…; Thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với nước; Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, phát huy giá trị các di sản văn hoá của quê hương, đất nước và chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động xã hội góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; - Nhân ái: Thể hiện sự quan tâm chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần không chỉ cho bản thân, người thân mà còn cho cộng đồng; Thiết lập được mối quan hệ hài hòa với người xung quanh, mang lại cảm xúc tích cực cho họ và thể hiện tôn trọng sự khác biệt của mọi người; Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bạo lực, hành vi phi đạo đức, hành vi thiếu ý thức xã hội và tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động phục vụ cộng đồng; Thể hiện lòng trắc ẩn đối với nhân loại, con người nói chung và cảm thông, khoan dung với những hành vi, thái độ có lỗi của người khác. - Chăm chỉ: Ý thức hoàn thành mọi loại nhiệm vụ được giao, cố gắng vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; Luôn tìm kiếm sách, báo, tư liệu từ các nguồn khác nhau để đọc mở rộng hiểu biết và thực hiện các nhiệm vụ được giao; Tham gia công việc trong gia đình, lao động sản xuất theo yêu cầu thực tế, phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân; Tích cực tham gia các công việc phục vụ cộng đồng và tích cực học tập, rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai - Trung thực: Tự tin trình bày, chia sẻ quan điểm cá nhân trước mọi người trong quá trình hoạt động và cuộc sống; Thành thật với bản thân, nhận thức và hành động theo lẽ phải; Sẵn sàng đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt, điều tốt., không bao che hành động xấu; Thể hiện sự công tâm, minh bạch trong các quan hệ và không dùng những gì không thuộc về mình. - Trách nhiệm: Xây dựng được hình ảnh cá nhân khoẻ mạnh về thể chất và tinh thần; Thể hiện được trách nhiệm trong tổ chức cuộc sống gia đình, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; Có ý thức trách nhiệm trong học tập và rèn luyện để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai; Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia lao động công ích, tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, tham gia các hoạt động giáo dục các vấn đề xã hội… và đánh giá được hành vi chấp hành kỷ luật, pháp luật của bản thân và người khác; đấu tranh phê bình các hành vi vô kỷ luật, vi phạm pháp. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất được chương trình mô tả là yêu cầu cần đạt vào cuối các cấp học. Tuy nhiên khi các nhà trường phát triển nội dung giáo dục cho các lớp trong cấp học của mình, thì hoàn toàn có thể cụ thể hoá các yêu cầu cần đạt này ở mỗi lớp khi gắn với nội dung giáo dục cụ thể nào đó. 10
- 1.1.6. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù của hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp Trong cấu trúc 3 nhóm năng lực của chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là năng lực thích ứng với cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp bao gồm các yếu tố thành phần, các chỉ số hành vi, thái độ… của các phẩm chất và năng lực chung. Chính vì vậy, các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực chung đã được tích hợp hoặc thể hiện riêng biệt trong các yêu cầu cần đạt của hoạt động này. Những yêu cầu cần đạt này là cơ sở để xây dựng các công cụ đánh giá tổng kết về năng lực cần đạt của Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, từ đó xác định mức độ phát triển của học sinh về các nội dung cần đo ở cuối giai đoạn phát triển. 1.1.7. Một số hình thức hoạt động TN-HN Theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, bắt đầu từ năm học 2022-2023, học sinh khối 10 sẽ học môn HĐTN, HN với tổng số tiết là 105 tiết/ 01 năm học bao gồm 03 tiết/ 01 tuần học gồm các hoạt động cụ thể sau: + Sinh hoạt dưới cờ + Hoạt động giáo dục theo chủ đề + Sinh hoạt lớp cuối tuần 1.2. Hoạt động sinh hoạt dưới cờ 1.2.1. Khái niệm hoạt động SHDC Sinh hoạt dưới cờ là nội dung của hoạt động giáo dục bắt buộc nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tên gọi là hoạt động trải nghiệm (ở THCS và THPT có tên gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) và sẽ thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12, nó hoàn toàn khác với sinh hoạt đầu tuần. SHDC được thực hiện vào thứ hai hằng tuần với nhiều chủ đề, chủ điểm khác nhau theo quy định của Bộ GD&ĐT cùng với kế hoạch sinh hoạt dưới cờ của nhà trường. 1.2.2. Vai trò của hoạt động SHDC Sau khi các quyết định quan trọng của Bộ giáo dục và đào tạo được ban hành liên quan đến tiết SHDC, các trường học trên cả nước nhanh chóng triển khai, lên kế hoạch tổ chức, thực hiện tiết học SHDC theo quy định. Các trường học đã triển khai thực hiện đổi mới tiết học này một cách chủ động, linh hoạt và đã mang lại nhiều cảm xúc, ý nghĩa cho giáo viên, học sinh trong mỗi nhà trường. Trước hết chào cờ đối với giáo viên và học sinh là một hoạt động có ý nghĩa cao đẹp. Đây là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, 11
- tự do cho Tổ quốc. Ngoài nghi thức chào cờ, mỗi tiết SHDC còn có các hoạt động giáo dục nhằm hình thành cho học sinh các thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày như chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Lễ chào cờ không chỉ là giây phút thiêng liêng làm sống lại quá khứ đấu tranh hào hùng của các bậc cha anh đi trước đã hy sinh anh dũng để bảo vệ nền độc lập dân tộc mà còn khơi dậy lòng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của mỗi người. Qua đó góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước trong giai đoạn hiện nay. Hoạt động này không chỉ nhằm tuyên truyền cho HS nâng cao nhận thức về ý thức phục sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, nhắc nhở mỗi người biết sống làm theo vì lợi ích cộng đồng, dân tộc, mà còn là dịp để mọi cán bộ, đảng viên thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó, nhắc nhở mọi người làm tốt hơn nhiệm vụ được giao; đồng thời nâng cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nếp sống văn minh, hiệu quả và chất lượng công việc. Thông qua các giờ SHDC nhằm giáo dục truyền thống, mở rộng vốn kiến thức và hiểu biết cho HS thông qua các chủ đề, chủ điểm sinh hoạt của từng tuần, từng tháng; tạo điều kiện để các em nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến HS. Đây cũng là môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh để các em thể hiện tài năng, năng khiếu của mình, giúp các em tham gia tích cực và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể; giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội. Các hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu giáo dục, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức trong sáng, tính tích cực xã hội, khả năng giao tiếp, ứng xử, ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh. 1.2.3. Yêu cầu về tổ chức SHDC - Đối tượng tham gia: học sinh toàn trường, toàn thể giáo viên chủ nhiệm lớp, Ban lãnh đạo nhà trường, tổng phụ trách đội; Cha mẹ học sinh, khách mời (nếu có)… - Hình thức thể hiện: trang nghiêm, sinh động, hấp dẫn, gần gũi với học sinh; gây hứng thú cho học sinh; tác phong, thái độ nghiêm túc, trang trọng và tôn nghiêm. Các hoạt động phải có ý nghĩa và khuyến khích tối đa học sinh tham gia - Thời gian tổ chức: 1 tiết/tuần - Địa điểm tổ chức: tại sân trường hoặc phòng có không gian rộng - Chuẩn bị : + Các báo cáo tuần về tình hình của các lớp về hoạt động học tập, rèn luyện nền nếp và các hoạt động khác của nhà trường... 12
- + Phần thưởng (nếu có) cho cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt. + Các nội dung hoạt động cho sinh hoạt chủ đề: xây dựng kịch bản, chuẩn bị phương tiện và trang thiết bị; triển khai cho các lớp chuẩn bị nội dung. - Cấu trúc giờ Sinh hoạt dưới cờ Sinh hoạt dưới cờ gồm 2 phần: Phần 1: Nghi lễ + Lễ chào cờ + Tổng kết hoạt động giáo dục trong toàn trường + Phát động/phổ biến kế hoạch hoạt động tuần/tháng tiếp theo Phần 2: Sinh hoạt theo chủ đề Chủ đề sinh hoạt có thể được xây dựng theo kế hoạch năm học, cũng có thể mới được đề xuất nếu có vấn đề nóng. Tuy nhiên, dù chủ đề có tính thời sự hay chủ đề theo kế hoạch thì cũng dựa trên các yêu cầu cần đạt của chương trình và được chuẩn bị chu đáo từ trước đó. Trong phần sinh hoạt theo chủ đề, giáo viên chuyển dần vai trò điều hành hoạt động sang cho học sinh. Các nhiệm vụ của chủ đề cần phải tính đến sự đa dạng về độ khó sao cho không khó đối với lớp dưới và không dễ đối với lớp lớn hơn. Lựa chọn phương thức tổ chức phù hợp sao cho giúp tăng tính hấp dẫn của nội dung, tăng mức độ tham gia của học sinh vào các khâu tổ chức từ chuẩn bị cho đến trình diễn hay tham gia tích cực vào hoạt động và đánh giá. Muốn chuyển tải nội dung phong phú cho học sinh đòi hỏi cần kết hợp nhiều hình thức, phương pháp đa dạng để tiết sinh hoạt dưới cờ đạt hiệu quả như mong muốn. Một số hình thức, phương pháp thường sử dụng: - Hình thức sân khấu hóa: Hát múa, kể chuyện, hoạt cảnh truyền thống, tiểu phẩm, hóa trang,… - Hình thức nói chuyện chuyên đề: chuyên gia tâm lý, các nhà chuyên môn, người nổi tiếng được mời đến nói chuyện, giao lưu với học sinh hoặc trang bị kiến thức, hiểu biết chuyên biệt trong một số lĩnh vực như phòng cháy chữa cháy; phong chống đuối nước, phòng chống bắt cóc và xâm hại tình dục trẻ em. - Hình thức Hội thi: tổ chức thi giữa các lớp, các cá nhân về một chủ đề nào đó như kể chuyện Bác Hồ, kể chuyện về tấm gương người tốt việc tốt, kể chuyện về danh nhân; Chuyên mục “Mỗi tuần một cuốn sách”; thi vẽ tranh tuyên truyền; tìm hiểu qua bài viết dự thi… 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng của SHDC trong trường THPT hiện nay 13
- Hiệ n na y ở các trường học tiết SHDC được tổ chức trong chương trình chính khóa vào thời điể m đầu tuần của toàn trường do nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Nhìn chung các giờ chào cờ đã thực hiện sinh hoạt theo yêu cầu, tiến hành đúng theo thời gian. Nhưng trên thực tế, thời gian qua tôi nhận thấy các tiết sinh hoạt dưới cờ ở nhiều trường THPT, trong đó có Trường THPT Yên Thành 3 còn một số tồn tại sau: Một số giáo viên chưa xác định đúng vị trí, tính chất của tiết SHDC nên trong công tác phối hợp còn lỏng lẻo, thiếu tính nhiệt tình, chỉ dự với vai trò thụ động miễn cưỡng và nghĩ rằng Đoàn trường phụ trách làm tất cả. Trong quá trình tổ chức, nhiều giáo viên làm việc riêng không chú ý đến các hoạt động đang diễn ra. Nội dung các buổi sinh hoạt dưới cờ khi tổ chức chỉ tiến hành qua loa đại khái (như nhận xét sơ qua nội dung và đưa ra vài việc cần làm trong thời gian tới và chủ yếu là dành phần lớn thời gian để phê bình những khuyết điểm mà học sinh mắc phải trong thời gian đã qua về học tập, rèn luyện, ý thức tham gia phong trào...); công tác chuẩn bị của những người có trách nhiệm thiếu bài bản, sơ sài trên cơ sở đó dẫn đến giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần trở nên nặng nề với học sinh, học sinh không hứng thú, giờ sinh hoạt không phản ánh đúng mục tiêu giáo dục đề ra...Trong công tác chỉ đạo của BGH nhà trường chưa thực sự quan tâm đến giờ sinh hoạt dưới cờ, chưa có kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng tuần, tháng, thiếu sự phân công và hầu như chỉ giao mặc cho Đoàn trường phụ trách... tiết sinh hoạt nghèo nàn về nội dung, hình thức, cách thức tiế n hà nh the o một quy trình lặp đi lặp lạ i nhà m c há n. Từ việc tổ chức như vậy cho nên dẫn đến nhiều học sinh không hứng thú với tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Các em chỉ tham gia cho có lệ, trong tiết chào cờ các em không hoặc thiếu chú ý đến các thầy, cô đang truyền đạt cái gì trên bục mà chỉ tập trung nói chuyện, chỉ có một số rất ít học sinh để ý đến nội dung các thầy, cô đang nói. Ngoài ra việc tổ chức như vậy cũng không mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục nhân cách và đạo đức cho học sinh 2.2. Thực trạng SHDC ở trường THPT Yên Thành 3 trước và sau áp dụng đề tài. Trước đây, các tiết sinh hoạt vào mỗi sáng thứ Hai đầu tuần được đánh giá là khá khô cứng, đơn điệu, thiếu sức hút đối với học sinh. Theo kế hoạch của nhà trường thì trong một tiết sinh hoạt chào cờ gồm có 3 phần: Nhận xét của trực tuần, nhận xét và kế hoạch hoạt động của Ban chấp hành Đoàn trường, nhận xét và triển khai kế hoạch tuần của BGH nhà trường. Học sinh tham gia tiết chào cờ với tính chất điểm danh, đối phó với giáo viên chủ nhiệm. Hầu hết các em không hứng thú với tiết chào cờ, đặc biệt nó trở nên nặng nề hơn đối với những học sinh thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường. Các em bị gọi tên, nêu gương xấu dưới cờ nên tâm lý càng trở nên nặng nề; hiệu quả giáo dục mang lại chưa cao. 14
- Tuy nhiên, từ sau khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), tiết sinh hoạt sau nghi thức chào cờ trở thành hoạt động giáo dục bắt buộc với tên gọi sinh hoạt dưới cờ- một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp. Với mong muốn đổi mới, phát huy hiệu quả của tiết sinh hoạt dưới cờ, nhiều trường học đã nỗ lực xây dựng nội dung phong phú, đa dạng, tăng tính tương tác, trải nghiệm, kích thích tư duy, sáng tạo của HS. 2.3. Một buổi sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề, chủ điểm của Trường THPT Yên Thành 3 Mỗi sáng thứ Hai đầu tuần với học sinh Trường Yên Thành 3 là một niềm vui, hứng khởi mới. Bám sát các chủ đề, chủ điểm của tuần, tháng, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động phù hợp, vừa tạo sân chơi vừa nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh, với phương châm: “Lấy học sinh làm trung tâm”, trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, nhà trường chú trọng thúc đẩy tinh thần tự giác, tự tin, năng động, sáng tạo của học sinh thông qua các hoạt động: trả lời câu hỏi trắc nghiệm, tham gia phát biểu ý kiến, mạnh dạn đề xuất cách làm hay. Các em thực sự rất vui, hào hứng chờ đợi để được tham gia tiết sinh hoạt dưới cờ mỗi sáng thứ hai đầu tuần. Nó không đơn giản là hoạt động chào cờ như trước đây mà có thêm nhiều hoạt động thú vị để các em có cơ hội trải nghiệm, tiếp thu kiến thức, hiểu biết hơn về cuộc sống. Chỉ tính từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động hay, mới mẻ trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, tiêu biểu như: Mời diễn giả có uy tín nói chuyện theo chủ đề, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn. Đối với trường chúng tôi, nỗ lực đổi mới, phát huy hiệu quả của tiết sinh hoạt dưới cờ vừa là thử thách vừa là cơ hội để những người thực hiện nhiệm vụ SHDC được thỏa sức sáng tạo, đưa ra những sáng kiến, rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, từ đó hoàn thiện, nâng cao năng lực... Khi xây dựng kịch bản tiết sinh hoạt dưới cờ, chúng tôi luôn chủ động tìm kiếm thông tin, học hỏi cách làm, chọn lọc thông tin và có các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đối tượng, tâm lý học sinh. 15
- Ảnh: HS đang chăm chú theo dõi trong 1 tiết sinh hoạt dưới cờ Nội dung của các tiết sinh hoạt dưới cờ được nhà trường xây dựng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, từng tuần, chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục truyền thống nhà trường, truyền thống tôn sư trọng đạo, lòng biết ơn gia đình... Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thuận lợi, việc đổi mới, phát huy hiệu quả tiết sinh hoạt dưới cờ tại các cấp học cũng cho thấy nhiều khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất, nhân lực, kinh phí... Do đó, trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng tiết sinh hoạt dưới cờ, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần có sự quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt chú trọng tổ chức các lớp tập huấn về công tác ngoài giờ lên lớp, kỹ năng tổ chức hoạt động ngoại khóa cho các và các giáo viên có liên quan; đồng hành, chung tay cùng ngành giáo dục làm tốt công tác xã hội hóa sự nghiệp giáo dục. 16
- Chương II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHO HS Ở TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3 1. Tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh về vai trò của SHDC hàng tuần - Với cán bộ quản lý và giáo viên: Từ trước đến nay, hầu hết trong suy nghĩ của cán bộ giáo viên toàn trường và học sinh thì tiết SHDC mang tính hình thức là chủ yếu, cả học sinh và GV tham gia chỉ mang tính chất điểm danh, đối phó và tham dự với tính chất bắt buộc. Vì thế cần phải thay đổi về mặt nhận thức cho cả toàn bộ giáo viên và học sinh. Bởi tiết sinh hoạt dưới cờ đó là những giây phút thiêng liêng để chúng ta tưởng nhớ tới công lao của các thế hệ cha anh đi trước, là tiết học tạo tâm thế khởi động cho một tuần làm việc, học tập mới tràn đầy năng lượng. Thay đổi từ trong nhận thức chúng ta sẽ thay đổi trong hành động, việc làm. Bởi thế, thầy cô giáo hãy là người truyền cho các em những cảm hứng tích cực, thay đổi tư duy, nhận thức cho học sinh về tiết SHDC. Chúng ta hãy biến những tiết SHDC mang nặng thi đua, nhận xét phẩm chất, kết quả học tập của học sinh thành những tiết học nơi các em được thể hiện là chính mình, là sân chơi bổ ích để các em lắng nghe, được thấu hiểu, được yêu thương, được rèn luyện phẩm chất và năng lực theo đúng mục tiêu của chương trình GDPT 2018. - Với các em học sinh: Các em HS phải tự thay đổi chính mình, phải trở nên tích cực, năng động và sáng tạo, chủ động tham gia vào các chủ đề SHDC mà thầy cô đã xây dựng. HS không chỉ ngồi nghe như trước mà các em được tạo cơ hội để trực tiếp tham gia, đóng góp ý kiến hay bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cho các nội dung sinh hoạt trong tiết chào cờ đầu tuần. Các em tự lên kịch bản; dẫn chương trình, sân khấu hóa thành các hoạt cảnh, vở kịch, tiết mục văn nghệ tùy vào nội dung sinh hoạt từng tuần. Dưới sự tư vấn, hỗ trợ của thầy, cô thông qua các hoạt động trong giờ chào cờ đã khuyến khích nâng cao sự năng động, tính tự chủ, sáng tạo của HS; góp phần giúp các em rèn luyện sự tự tin, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kịch bản, chương trình. Có lẽ vì vậy, giờ chào cờ trở thành hoạt động sinh hoạt ý nghĩa trong sự chờ đợi, háo hức của học sinh toàn trường mỗi sáng thứ hai. Thầy Phan Tất Khang- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch xây dựng các nội dung cho buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần xuyên suốt năm học. Từ đó tiến hành phân công nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn, phân công giáo viên phụ trách, kết hợp cùng các em học sinh trong các câu lạc bộ của nhà trường và các lớp dạy 17
- xây dựng kịch bản, nội dung để mỗi tiết sinh hoạt dưới cờ thực sự mới mẻ, thú vị, hào hứng và đem lại ý nghĩa giáo dục cao”. 2. Đổi mới nội dung và hình thức SHDC theo chương trình GDPT 2018 2.1. Đổi mới cách thức quản lý hoạt động SHDC của BGH nhà trường Thực hiện theo công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về thực hiện chương trình GDPT mới 2018, BGH nhà trường đã họp và giao cho Hiệu phó chuyên môn và Hiệu phó phụ trách an ninh trường học và ngoài giờ lên lớp phối hợp, lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ phụ trách SHDC. Hoạt động SHDC được thực hiện trên cơ sở quy định như sau: Một là, xây dựng chương trình tổng thể, kế hoạch hoạt động của tiết SHDC theo các chủ đề, chủ điểm cho cả năm học. Hai là, mỗi tiết SHDC GV phụ trách phải phân công lớp học sinh, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm đôn đốc và tổ chức thực hiện trên tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong giải quyết vấn đề, tránh việc cán bộ, giáo viên làm thay, làm hộ học sinh. Ba là, hiệu trưởng chịu trách nhiệm phê duyệt kế hoạch tổ chức tiết SHDC đảm bảo yêu cầu về nội dung, hình thức theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Căn cứ trên kế hoạch thực hiện, tổ GV làm nhiệm vụ phụ trách SHDC sẽ hướng dẫn học sinh và GVCN lớp đó thực hiện chủ đề được giao có sự phê duyệt của BGH nhà trường. Đổi mới nội dung và hình thức giờ chào cờ đầu tuần, tạo ra cho học sinh hứng thú với mỗi tuần là một thông điệp, giúp các em nhận thức nhẹ nhàng mà sâu sắc, rèn cho các em kỹ năng giao tiếp, dẫn trình, tạo cho các em niềm tin vào cuộc sống để các em vững bước trên đường tương lai. 2.2.1. Thực hiện SHDC theo phân phối chương trình hoạt động TN-HN 2018 của Sở GD&ĐT Theo quy định của chương trình GDPT 2018, môn HĐTN, HN có tổng số tiết là 105 tiết/ 35 tuần/ 1 năm học. Mỗi tuần học sinh sẽ học 3 tiết gồm: + Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ (chung toàn trường): Thực hiện dựa trên các chủ đề theo PPCT) do GV môn KT& PL phụ trách. + Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề, bố trí trong thời khóa biểu chính khóa theo lớp do GV môn KT & PL dạy. +Tiết 3: Sinh hoạt lớp cuối tuần do GVCN (thực hiện dựa trên các chủ đề theo PPCT). Phân phối chương trình môn HĐTN, HN được thực hiện như sau: 18
- Số tiết Tuần Tiết Bài học (1) (2) Chủ đề 1: Phát huy truyền thống của nhà trường 12 SHDC: Khai giảng năm học và tìm hiểu nội quy của nhà 1 1 trường HĐGD theo chủ đề: Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, 2 quy định của cộng đồng và biện pháp thực hiện, Tìm hiểu 1 Tuần 1 truyền thống nhà trường. 3 SHL: Xây dựng nội quy lớp học và biện pháp thực hiện 1 4 SHDC: Chung tay phát huy truyền thống nhà trường. 1 HĐGD theo chủ đề: Thực hiện nội quy của trường, lớp và 5 quy định của cộng đồng. Giáo dục truyền thống của nhà 1 Tuần 2 trường. SHL: Chia sẻ về việc thực hiện nội quy của trường, lớp 6 1 và quy định của cộng đồng. SHDC: Giao lưu với những tấm gương tích cực tham gia Tuần 3 7 1 hoạt động chung. HĐGD theo chủ đề: Thực hiện một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung. Xây dựng và thực hiện kế 8 1 hoạch tư rèn luyện bản thân để thực hiện tốt các quy định chung SHL: 3. Ý nghĩa của giáo dục truyền thống nhà trường và 9 1 hành động phát huy truyền thống. 10 SHDC:Biểu diễn văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu. 1 SH theo CĐ: Thực hiện một số biện pháp thu hút các bạn 11 vào hoạt động chung. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự 1 rèn luyện bản thân để thực hiện tốt các hoạt động chung. 19
- SHL: Chia sẻ về việc thực hiện các biện pháp thu hút học 12 1 sinh tham gia hoạt động. Đánh giá chủ đề 1 Chủ đề 2: Khám phá bản thân 6 13 SHDC: Hoạt động khám phá bản thân “Tôi là ai” 1 HĐGD theo chủ đề: Xác định tính cách của bản thân. 14 Tìm hiểu về điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực. Tìm 1 Tuần 5 hiểu về quan điểm sống. SHL: Chia sẻ kế hoạch của rèn luyện tính cách của bản 15 thân. Chia sẻ kết quả rèn luyện tính cách và điều chỉnh tư 1 duy của bản thân theo hướng tích cực. SHDC: Diễn đàn HS về chủ đề “Mục đích học tập của 16 1 HS THPT”. HĐGD theo chủ đề: Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân. 17 Điều chỉnh tư duy của bản thân theo hướng tích cực. Rèn 1 luyện tính cách và tư duy tích cực của bản thân. Thể hiện Tuần 6 quan điểm sống của bản thân. SHL: Chia sẻ quan điểm sống của bản thân. 18 1 - Đánh giá chủ đề 2 Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân 15 19 SHDC: Giao lưu “Đối thoại tuổi 16” 1 HĐGD theo chủ đề: Tìm hiểu biểu hiện của người có Tuần 7 20 trách nhiệm. Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự tự chủ, 1 lòng tự trọng, ý chí vượt khó. SHL: Chia sẻ về những việc làm thể hiện trách nhiệm, tự 21 1 chủ, tự trọng, ý chí vượt khó đã có ở bản thân. 22 SHDC: Giao lưu “Tấm gương vượt khó”. 1 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 278 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 178 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 27 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn