Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu đề tài để nâng cao chất lượng giảng dạy. Giúp các em học sinh có thể làm tốt một số bài toán thi THPT quốc gia, để các em yêu thích môn toán hơn, không phải chọn ngẫu nhiên phụ thuộc vào may rủi, giúp các em tránh được điểm liệt, tăng khả năng đậu tốt nghiệp THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia
- Năm học 2018 2019 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP ĐỠ HỌC SINH CHỐNG ĐIỂM LIỆT MÔN TOÁN TRONG KỲ THI THPT QUỐC GIA Lĩnh vực: Toán học Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia
- Năm học 2018 2019 HÀ TĨNH, NĂM 2018 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung THPT Trung học phổ thông THCS Trung học cơ sở BGD Bộ giáo dục VTPT Véc tơ pháp tuyến NXB Nhà xuất bản Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia
- Năm học 2018 2019 MỤC LỤC Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia
- Năm học 2018 2019 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hiện tượng học sinh yếu kém bộ môn Toán trong trường THPT, ở bất cứ địa phương nào, năm học nào, khối học nào cũng có. Nguyên nhân thì rất nhiều, có em do khả năng hạn chế của bản thân, có em do sự lười học lâu ngày mà thành hỏng kiến thức, hạn chế hoặc mất hẳn kỹ năng giải Toán, có em do không đủ kiến thức, kỹ năng làm Toán từ cấp THCS… và còn rất nhiều nguyên nhân khác. Vậy “làm như thế nào” để học sinh vừa lấy lại được kiến thức cơ bản nhất ở lớp dưới, vừa hình thành những kỹ năng làm Toán và cao hơn là đem lại sự tự tin cho các em trong học tập, nhất là học bộ môn Toán đó thực sự là một nỗi niềm trăn trở của người giáo viên. Hiện nay môn toán thi với hình thức trắc nghiệm khách quan, yêu cầu học sinh có những kiến thức vững vàng, trải đều trong chương trình học mới đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia. Thế nhưng đứng trước bài thi trắc nghiệm các em học sinh yếu kém như đang lạc vào “ Ma trận” không biết lựa chọn phương án trả lời nào cho phù hợp, đành chọn ngẫu nhiên nhờ may rủi. Chình vì thế mà chất lượng các bài thi rất thấp như bài thi kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, thi khảo sát chất lượng. Biết được đây là vấn đề khá nan giải, nhưng với tinh thần nhiệt huyết yêu nghề, thương yêu học sinh, đặc biệt là các em yếu kém. Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia ’’ . 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Mục đích nghiên cứu đề tài để nâng cao chất lượng giảng dạy. Giúp các em học sinh có thể làm tốt một số bài toán thi THPT quốc gia, để các em yêu thích môn toán hơn, không phải chọn ngẫu nhiên phụ thuộc vào may rủi, giúp các em tránh được điểm liệt, tăng khả năng đậu tốt nghiệp THPT. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 4
- Năm học 2018 2019 Đề tài nghiên cứu một số dạng toán trong chương trình toán lớp 11, 12, rút ra quy trình, kỹ năng giải các dạng toán thông thường, áp dụng cho học sinh có học lực yếu kém của lớp 12. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. Phương pháp điều tra tham dò khả năng làm bài tập của học sinh Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế, thu thập thông tin 5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Trên cơ sở chương trình sách giáo khoa tôi cho rằng nếu xây dựng được các phương tiện dạy học trực quan và có chỉ dẫn phương pháp sử dụng hợp lý thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học. 6. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI Giúp học sinh phát hiện và giải quyết các bài toán ở mức độ nhân biết. Hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các đối tượng học sinh. B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Một học sinh bình thường về mặt tâm lý, không có bệnh tật đều có khả năng tiếp thu kiến thức theo yêu cầu của chương trình hiện nay. Những học sinh yếu kém vẫn có thể đạt yêu cầu của chương trình nếu được hướng dẫn một cách thích hợp. Dạy học phải phù hợp với trình độ, khả năng và năng lực nhận thức của học sinh. Đối với kỳ thi THPT quốc gia môn toán thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan, với mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời và có duy nhất một phương án đúng. Đây là cơ sở quan trọng để học sinh có thể trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bằng hai hình thức là làm trực tiếp tìm ra đáp án hoặc từ đáp án thử ngược lại. Trên cơ sở Qui chế thi THPTQG ban hành kèm theo Thông tư số 02/2015/TT BGD ĐT ngày 26/2/2015 của Bộ GD ĐT, ngày 17/6/2015 Bộ GD ĐT ra công văn số 3013/BGD ĐT – CNTT về việc danh sách máy tính cầm tay được mang vào phòng Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 5
- Năm học 2018 2019 thi trong đó có FX 570 VN Plus là dòng máy tính được học sinh ưa dùng nhất hiện nay. 2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Cuối học kỳ I năm học 2017 – 2018 ti l ̉ ệ hoc sinh y ̣ ếu môn toán kha nhi ́ ều ở các lớp đại trà của nhà trường. Điều đo đ ́ ặt ra cho ban chuyên môn nhà trường cũng như các giáo viên dạy toán khối 12 cần phai co nh ̉ ́ ững biện phap cu th ́ ̣ ể để giup cac ́ ́ em vươn lên. Đặc biệt là trong kỳ thi khảo sát chất cuối năm học 2017 – 2018 của sở giáo dục đào tạo Hà Tĩnh nhà trường có 30 học sinh có nguy cơ bị điểm liêt môn toán. Vì vậy nhà trường đã thành lập một lớp chống liệt môn toán do tôi phụ trách để giúp đỡ các em. Kết quả khảo sát chất lượng cuối năm học 2017 2018. Sĩ số Điểm 1 1
- Năm học 2018 2019 Khó khăn của học sinh là phần này học ở lớp 11 hầu hết các em đã quên hết. Do đó tôi hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng máy tính để giải bài toán này. Tính thì nhập và CALC Tính thì nhập và CALC Tính thì nhập và CALC Tính thì nhập và CALC Tính thì nhập và CALC Tính thì nhập và CALC Ví dụ 1: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 2) bằng A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính Chọn đáp án: B Nhận xét : Nhờ máy tính cầm tay tính giới hạn của hàm số mà ta đã có cơ sở để chọn được đáp án đúng. Ví dụ 2: bằng A. B. C. D. . . . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính Chọn đáp án C Ví dụ 3: bằng A. . B. C. . D. . . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 7
- Năm học 2018 2019 Chọn đáp án D Ví dụ 4: bằng A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính Chọn đáp án A Nhận xét : Đối với học sinh yếu kém thì đây là bài toán khó, nếu làm theo cách thông thường các em sẽ không đưa ra được đáp án . CHUYÊN ĐỀ 2: ĐẠI SỐ TỔ HỢP Ví dụ 1: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 3) Cho tập hợp có 10 phần tử. Số tập con gồm 2 phần tử của là A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Đây là bài toán chỉnh hợp hay tổ hợp? Số tập con gồm phần tử của là . Chọn đáp án C Ví dụ 2: Có bao nhiêu cách chọn 3 học sinh từ một lớp có 40 học sinh? A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Đây là bài toán tổ hợp hay chỉnh hợp? Số cách chọn 3 học sinh từ 40 học sinh là: . Chọn đáp án C 4 Ví dụ 3: Có bao nhiêu số có chữ số khác nhau được tạo thành từ các số 1, 2, 3, 4, 5 ? A54 P5 C54 P4 A. . B. . C. . D. . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 8
- Năm học 2018 2019 Định hướng giải: Mỗi số lập được bằng cách chọn 4 chữ số trong 5 chữ số đã cho và xếp thành một dãy. Đây là bài toán chỉnh hợp hay tổ hợp? Chọn đáp án A CHUYÊN ĐỀ 3: ỨNG DỤNG CỦA ĐẠO HÀM Bài toán 1 : Quan sát bảng biến thiên tìm khoảng đồng biến, nghịch biến và tìm điểm cực đại, cực tiểu của hàm số. Cơ sở lý thuyết : Nếu với mọi x thuộc (a ; b) thì hàm số đồng biến trên (a ; b) . Nếu với mọi x thuộc (a ; b) thì hàm số nghịch biến trên (a ; b). ̉ Nêu đôi dâu t ́ ́ ừ âm sang dương khi đi qua điêm (theo chiêu ̉ ̀ từ trái qua phải) ́ ̣ cực tiêu thi ham sô đat ̀ ̀ ̉ tai điêm ̣ ̉ ̉ Nêu đôi dâu t ́ ́ ừ dương sang âm khi đi qua điêm (theo chiêu t ̉ ̀ ừ trái qua phải) ́ ̣ cực đaị tai điêm thi ham sô đat ̀ ̀ ̣ ̉ Ví dụ 1: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD câu 5) Cho hàm số có bảng biến thiên như sau Hàm số nghịch biến trên khoảng nào dưới đây A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Quan sát bảng biến thiên ta thấy trên các khoảng và . Chọn đáp án A. Ví dụ 2: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD câu 7) Cho hàm số có bảng biến thiên như sau Hàm số đạt cực đại tại điểm A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Quan sát bảng biến thiên ta thấy hàm số đạt cực tiểu tại điểm và đạt cực đại tại điểm . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 9
- Năm học 2018 2019 Chọn đáp án D. Ví dụ 3: (Đề thi THPT Quốc Gia năm 2017 – Mã đề 102 câu 01) Cho hàm số có bảng biến thiên như sau: Tìm giá trị cực đại và giá trị cực tiểu của hàm số đã cho. A. B. C. D. Định hướng giải: Quan sát bảng biến thiên ta thấy hàm số đạt cực tiểu tại điểm và đạt cực đại tại điểm . Chọn đáp án D. Bài toán 2 : Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số Ví dụ 1 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 18 ) Giá trị lớn nhất của hàm số trên đoạn bằng A. . B. . C. . D. . Định hướng giải : Thao tác trên máy tính Dựa vào bảng giá trị của F(X) ta thấy giá trị lớn nhất của hàm số bằng 50 Chọn đáp án A. Ví dụ 2 : Giá trị nhỏ nhất của hàm số trên đoạn bằng A. B. C. D. . . . Định hướng giải : Thao tác trên máy tính Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 10
- Năm học 2018 2019 Dựa vào bảng giá trị của F(X) ta thấy giá trị nhỏ nhất của hàm số là 6. Ta chọn đáp án A. Nhận xét : Nhờ sử dụng máy tính cầm tay mà ta có thể tìm nhanh ra giá trị nhỏ nhất cũng như giá trị lớn nhất của hàm số. Đối với học sinh yếu kém thì các em gặp khó khăn trong việc tính đạo hàm của một hàm số phân thức nên sẽ khó mà tìm ra đáp án, hoặc có tìm ra thì mất nhiều thời gian. Bài toán 3 : Tìm tiệm cận của đồ thị hàm số Để tìm tiệm cận ngang của đồ thị hàm số ta cần tính giới hạn của hàm số tại vô cực. Để tìm tiệm cận đứng của đồ thị hàm số, ta cần tính giới hạn một bên của với thường là giá trị làm cho hàm số không xác định. Ví dụ 1 : Phương trình các đường tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của đồ thị hàm số lần lượt là A. B. C. D. Định hướng giải : Tính , để suy ra tiệm cận ngang Thao tác trên máy tính Nhập biểu thức Tính giá trị của biểu thức khi , kết quả là: Vậy đường thẳng là tiệm cận ngang Tính , để suy ra tiệm cận đứng Thao tác trên máy tính Nhập biểu thức Tính giá trị của biểu thức khi , kết quả là: Do đó . Vậy đường thẳng là tiệm cận đứng. Chọn đáp án C. Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 11
- Năm học 2018 2019 x 2 − 3x − 4 y= x 2 − 16 Ví dụ 2 : Số đường tiệm cận đứng của đồ thị hàm số là 0 3 1 2 A. . B. . C. . D. . Định hướng giải : Giải phương trình: Thay vào tử số kết quả là: Vậy không phải là tiệm cận đứng. Thay vào tử số kết quả là: Vậy là tiệm cận đứng nên đáp án C đúng. Ví dụ 3 : Số đường tiệm cận của đồ thị hàm số là A. . B. . C. . D. . Bài toán 4 : Nhận dạng đồ thị Ví dụ 1 (Đề thi minh họa – Bộ GD & ĐT năm 2017) Đường cong trong hình bên là đồ thị của một hàm số trong bốn hàm số được liệt kê ở bốn phương án dưới đây. Hỏi hàm số đó là hàm số nào ? A. B. C. D. Định hướng giải: Quan sát đồ thị hàm số ta thấy đây là dạng đồ thị hàm bậc ba với hệ số a >0. Vậy chọn đáp án D Ví dụ 2. ( Đề tham khảo năm 2018 BGD –câu 11). Đường cong trong hình bên Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 12
- Năm học 2018 2019 là đồ thị của hàm số nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Quan sát đồ thị hàm số ta thấy đây là dạng đồ thị hàm bậc bốn trùng phương với hệ số âm. Vậy chỉ có đáp án A thỏa mãn. Ví dụ 3. (Đề thi THPT Quốc Gia năm 2017 – Mã đề 101 câu 28) Đường cong của hình bên là đồ thị của hàm số với là các số thực. Mệnh đề nào đúng ? A. B. C. D. Định hướng giải: Quan sát đồ thị hàm số ta thấy hàm số nghịch biến và có tiệm cận đứng x = 1 Chọn đáp án D CHUYÊN ĐỀ 4: MŨ LOGARIT Bài toán 1 : Rút gọn biểu thức mũ và lôgarit Ví dụ 1 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 8 ). Với là số thực dương bất kỳ, mệnh đề nào dưới đây đúng? A. . B. . C. . D. . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 13
- Năm học 2018 2019 Định hướng giải : Thử đáp án Xét hiệu vế trái trừ vế phải . Nếu kết quả bằng 0 thì chọn đáp án. Nếu kết quả khác 0 thì loại đáp án Thử đáp án A Cho bấm máy tính Loại đáp án A Thử đáp án C Cho bấm máy tính Chọn đáp án C Nhận xét : Đối với học sinh yếu kém thì các em không nhớ và vận dụng biến đổi biểu thức logarit nên sẽ không xử lý được ví dụ này nhưng sử dụng máy tính cho một kết quả rất nhanh và chính xác. Bài toán 2 : Giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit Ví dụ 1 : Tập nghiệm của phương trình A. . B. . C. . D. Định hướng giải : Nhập biểu thức : Thay kết quả Chứng tỏ là nghiệm nên loại đáp án B,D. Thay kết quả : Nên phương trình không xác định , vậy đáp án đúng là C Ví dụ 2 : Tập nghiệm của bất phương trình Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 14
- Năm học 2018 2019 A. B. C. D. Định hướng giải : Ta chọn một phần tử trong các khoảng có phải là nghiệm bất phương trình không . Nhập biểu thức , tính giá trị của biểu thức khi . Kết quả Do đó khoảng nghiệm chứa 0 nên loại đáp án A và D. Tiếp tục cho . Kết quả Vậy khoảng nghiệm chứa . Đáp án đúng là C Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 15
- Năm học 2018 2019 CHUYÊN ĐỀ 5: NGUYÊN HÀM TÍCH PHÂN Bài toán 1 : Nguyên hàm và tích phân Dạng 1: Cho hàm số f(x) và các hàm số Fi(x), hãy xác định một trong các hàm số Fi(x) là một nguyên hàm của hàm số f(x). Cú pháp trên máy tính casio: Trong đó: f là hàm số cần xác định nguyên hàm, Fi(x) là các phương án đã cho. Biến A được nhập từ bàn phím để kiểm tra, A là hằng số thỏa mãn tập xác định và có giá trị nhỏ. Nếu kết quả cho một giá trị khác 0 thì loại phương án đó. Nếu kết quả luôn cho giá trị bằng 0 với một dãy giá trị của A thì chọn phương án đó. Chú ý: Để dễ đọc kết quả ta nên chọn máy tính ở chế độ fix 9 (shiftmod69). Ví dụ 1 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD). Họ nguyên hàm của hàm số là A. . B. . C. . D. . Định hướng giải : Nhập biểu thức Cho Thao tác máy tính: Nên phương án A không thỏa mãn. Phương án D Nhập biểu thức Cho Kết quả: Chọn đáp án D Ví dụ 2: Tìm nguyên hàm của hàm số. Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 16
- Năm học 2018 2019 A. . B. . C. . D. . Định hướng giải : Phương án A. Nhập biểu thức : Cho Thao tác máy tính: kết quả : Nên phương án A không thỏa mãn. Phương án B Nhập biểu thức : Cho kết quả : , phương án B thỏa mãn. Nhận xét : Đối với học sinh yếu kém thì đây là bài toán khó. Nhưng nhờ vài động tác bấm máy tính mà các em học sinh yếu kém có thể tìm ra đáp án nhanh chóng. Dạng 2: Cho hàm số y = f(x) liên tục trên đoạn [a;b]. Hãy xác định tích phân của hàm số y = f(x) trên đoạn [a;b]. Cú pháp trên máy tính Casio: Ví dụ 3 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 19). Tích phân bằng A. . B. . C. . D. . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 17
- Năm học 2018 2019 Định hướng giải : So sánh các đáp án ta có đáp án đúng là C Ví dụ 4 : Tich phân ́ bằng A. B. C . D. Định hướng giải : Bấm máy tính kết quả : So sánh các đáp án ta có đáp án đúng là C CHUYÊN ĐỀ 6: SỐ PHỨC Ví dụ 1: Tìm số phức liên hợp của số phức A. . B. . C. D. . . Ví dụ 2: Cho số phức z = 3 + 2i. Tìm phần thực và phần ảo của số phức z. A. Phần thực bằng 3 và phần ảo bằng 2 B. Phần thực bằng 3 và phần ảo bằng 2 C. Phần thực bằng 3 và phần ảo bằng 2 D. Phần thực bằng 3 và phần ảo bằng 2 Ví dụ 3: Tìm mô đun của số phức . B. C. D. . A. . . . Định hướng giải : Thực hiện: chọn MODE 2 (chế độ số phức) Thao tác trên máy tính Chọn đáp án C Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 18
- Năm học 2018 2019 Ví dụ 4: Điểm nào trong các điểm sau đây là điểm biểu diễn hình học của số phức z = 5 + 4i ? A.M(4;5). B. M(5;4) . C. M(4;5) . D. M(5;4). Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 19
- Năm học 2018 2019 CHUYÊN ĐỀ 7: KHỐI ĐA DIỆN Thể tích khối chóp 1. Lí thuyết Công thức tính diện tích tam giác đều cạnh a là: Công thức tính diện tích tam giác vuông có 2 cạnh góc vuông a, b là: Công thức tính diện tích hình vuông cạnh a là: Công thức tính diện tích hình chữ nhật có cạnh a, b là: Công thức tính thể tích khối chóp là: 2. Bài tập Ví dụ 1 : Cho hình chóp S.ABC trong đó SA (ABC), SA = a. Tam giác ABC vuông tại B và BA = BC = a. Tính thể tích khối chóp S.ABC? Định hướng giải : Yêu cầu học sinh vẽ hình Để tính được thể tích khối chóp trên thì ta cần xác định những yếu tố nào? Em hãy xác định đường cao của khối chóp? Em hãy tính diện tích đáy ABC? Em hãy thay chiều cao và diện tích đáy vào công thức thể tích? Nhận xét: Sau khi ra ví dụ dành khoảng 3 phút yêu cầu học sinh vẽ hình và tự giải, hoặc thảo luận với bạn để giải. Mỗi câu hỏi nên gọi một học sinh trả lời, chỗ nào học sinh trả lời sai thì giáo viên cần giải thích lại cho học sinh. Sau khi học sinh hoàn thành được bài tập này giáo viên hỏi: Giả sử thầy (cô) thay giả thiết đáy là tam giác vuông bởi tam giác đều cạnh a thì kết quả như thế nào? Thay chiều cao SA = a bởi thì kết quả bằng bao nhiêu? Ví dụ 2: Cho hình chóp S.ABCD có SA (ABCD), . Đáy ABCD là hình vuông cạnh a. Tính thể tích khối chóp S.ABCD? Định hướng giải : Yêu cầu học sinh vẽ hình Để tính được thể tích khối chóp trên thì ta cần xác định những yếu tố nào? Em hãy xác định đường cao của khối chóp? Em hãy tính diện tích đáy ABCD? Em hãy thay chiều cao và diện tích đáy vào công thức thể tích? Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 283 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 194 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 46 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 32 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 31 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn