intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:29

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài để nâng cao chất lượng giảng dạy. Giúp các em học sinh có thể làm tốt một số bài toán thi THPT quốc gia, để các em yêu thích môn toán hơn, không phải chọn ngẫu nhiên phụ thuộc vào may rủi, giúp các em tránh được điểm liệt, tăng khả năng đậu tốt nghiệp THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia

  1. Năm học 2018 ­2019 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH     SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP ĐỠ HỌC SINH CHỐNG ĐIỂM LIỆT  MÔN TOÁN TRONG KỲ THI THPT QUỐC GIA   Lĩnh vực: Toán học Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  
  2. Năm học 2018 ­2019 HÀ TĨNH, NĂM 2018 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung THPT Trung học phổ thông THCS Trung học cơ sở BGD Bộ giáo dục VTPT Véc tơ pháp tuyến NXB Nhà xuất bản Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  
  3. Năm học 2018 ­2019 MỤC LỤC Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  
  4. Năm học 2018 ­2019 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hiện tượng học sinh yếu kém bộ môn Toán trong trường THPT, ở bất cứ địa   phương nào, năm học nào, khối học nào cũng có. Nguyên nhân thì rất nhiều, có em  do khả  năng hạn chế của bản thân, có em do sự lười học lâu ngày mà thành hỏng   kiến thức, hạn chế hoặc mất hẳn kỹ năng giải Toán, có em do không đủ kiến thức,   kỹ  năng làm Toán từ  cấp THCS… và còn rất nhiều nguyên nhân khác. Vậy “làm   như thế nào” để học sinh vừa lấy lại được kiến thức cơ bản nhất ở lớp dưới, vừa   hình thành những kỹ năng làm Toán và cao hơn là đem lại sự tự tin cho các em trong   học tập, nhất là học bộ môn Toán­ đó thực sự là một nỗi niềm trăn trở  của người   giáo viên.  Hiện nay môn toán thi với hình thức trắc nghiệm khách quan, yêu cầu học sinh   có những kiến thức vững vàng, trải đều trong chương trình học mới đáp ứng kỳ thi   THPT quốc gia. Thế  nhưng đứng trước bài thi trắc nghiệm các em học sinh yếu  kém như  đang lạc vào “ Ma trận” không biết lựa chọn phương án trả  lời nào cho  phù hợp, đành chọn ngẫu nhiên nhờ may rủi. Chình vì thế mà chất lượng các bài thi   rất thấp như bài thi kiểm tra 1 tiết, thi học kỳ, thi khảo sát chất lượng. Biết được  đây là vấn đề khá nan giải, nhưng với tinh thần nhiệt huyết yêu nghề, thương yêu  học sinh, đặc biệt là các em yếu kém. Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề  tài:  “Một số  giải pháp giúp đỡ  học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ  thi THPT quốc   gia ’’ . 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU  Mục đích nghiên cứu đề  tài để  nâng cao chất lượng giảng dạy. Giúp các em  học sinh có thể làm tốt một số bài toán thi THPT quốc gia, để các em yêu thích môn  toán hơn, không phải chọn ngẫu nhiên phụ  thuộc vào may rủi, giúp các em tránh  được điểm liệt, tăng khả năng đậu tốt nghiệp THPT. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  4
  5. Năm học 2018 ­2019 Đề  tài nghiên cứu một số dạng toán trong chương trình toán lớp 11, 12, rút ra   quy trình, kỹ  năng giải các dạng toán thông thường, áp dụng cho học sinh có học   lực yếu kém của lớp 12. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  ­ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.  ­ Phương pháp điều tra tham dò khả năng làm bài tập của học sinh  ­ Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế, thu thập thông tin 5. GIẢ THUYẾT  KHOA HỌC Trên cơ  sở  chương trình sách giáo khoa tôi cho rằng nếu xây dựng được các  phương tiện dạy học trực quan và có chỉ  dẫn phương pháp sử  dụng hợp lý thì sẽ  góp phần nâng cao chất lượng dạy học. 6. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI ­ Giúp học sinh phát hiện và giải quyết các bài toán ở mức độ nhân biết. ­ Hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các đối tượng học sinh. B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Một học sinh bình thường về mặt tâm lý, không có bệnh tật đều có khả  năng  tiếp thu kiến thức theo yêu cầu của chương trình hiện nay.   Những học sinh yếu kém vẫn có thể đạt yêu cầu của chương trình nếu được   hướng dẫn một cách thích hợp.  Dạy học phải phù hợp với trình độ, khả năng và năng lực nhận thức của học sinh.  Đối với kỳ thi THPT quốc gia môn toán thi bằng hình thức trắc nghiệm khách  quan, với mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời và có duy nhất một phương án đúng.   Đây là cơ sở quan trọng để học sinh có thể trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bằng hai   hình thức là làm trực tiếp tìm ra đáp án hoặc từ đáp án thử ngược lại.  Trên cơ sở Qui chế thi THPTQG ban hành kèm theo Thông tư số 02/2015/TT­ BGD ĐT ngày 26/2/2015 của Bộ GD ĐT, ngày 17/6/2015 Bộ GD ĐT ra công văn số  3013/BGD ĐT – CNTT về việc danh sách máy tính cầm tay được mang vào phòng   Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  5
  6. Năm học 2018 ­2019 thi trong đó có FX­ 570 VN Plus là dòng máy tính được học sinh  ưa dùng nhất hiện  nay. 2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Cuối học kỳ  I năm học 2017 – 2018 ti l ̉ ệ hoc sinh y ̣ ếu môn toán kha nhi ́ ều  ở  các lớp đại trà của nhà trường. Điều đo đ ́ ặt ra cho ban chuyên môn nhà trường cũng   như các giáo viên dạy toán khối 12 cần phai co nh ̉ ́ ững biện phap cu th ́ ̣ ể để giup cac ́ ́  em vươn lên. Đặc biệt là trong kỳ thi khảo sát chất cuối năm học 2017 – 2018 của   sở giáo dục đào tạo Hà Tĩnh nhà trường có 30 học sinh có nguy cơ bị điểm liêt môn   toán. Vì vậy nhà trường đã thành lập một lớp chống liệt môn toán do tôi phụ  trách  để giúp đỡ các em. Kết quả khảo sát chất lượng cuối năm học 2017 ­ 2018. Sĩ số Điểm  1 1
  7. Năm học 2018 ­2019 Khó khăn của học sinh là phần này học ở lớp 11 hầu hết các em đã quên hết. Do đó  tôi hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng máy tính để giải bài toán này.  Tính  thì nhập  và CALC    Tính  thì nhập  và CALC   Tính  thì nhập  và CALC   Tính  thì nhập  và CALC   Tính  thì nhập  và CALC   Tính  thì nhập  và CALC    Ví dụ 1: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 2)  bằng A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính  Chọn đáp án: B Nhận xét : Nhờ  máy tính cầm tay tính giới hạn của hàm số  mà ta đã có cơ  sở  để   chọn được đáp án đúng. Ví dụ 2:   bằng A.  B.  C.  D.  . . . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính Chọn đáp án C Ví dụ 3:  bằng A.  . B.    C.  . D.  . . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  7
  8. Năm học 2018 ­2019 Chọn đáp án D Ví dụ 4:  bằng A.  . B.  . C.  . D.  . Định hướng giải: Thao tác trên máy tính Chọn đáp án A Nhận xét  : Đối với học sinh yếu kém thì đây là bài toán khó, nếu làm theo cách   thông thường các em sẽ không đưa ra được đáp án . CHUYÊN ĐỀ 2: ĐẠI SỐ TỔ HỢP Ví dụ 1: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 3) Cho tập hợp  có 10 phần tử. Số tập con gồm 2 phần tử của  là A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: ­ Đây là bài toán chỉnh hợp hay tổ hợp? ­ Số tập con gồm  phần tử của  là . ­ Chọn đáp án C Ví dụ 2: Có bao nhiêu cách chọn 3 học sinh từ một lớp có 40 học sinh? A.  . B.  . C.  . D.  . Định hướng giải: ­ Đây là bài toán tổ hợp hay chỉnh hợp? ­ Số cách chọn 3 học sinh từ 40 học sinh là: . ­ Chọn đáp án C 4 Ví dụ 3: Có bao nhiêu số có  chữ số khác nhau được tạo thành từ các số 1, 2, 3, 4,   5 ?  A54 P5 C54 P4 A.  . B.  . C.  . D.  . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  8
  9. Năm học 2018 ­2019 Định hướng giải: ­ Mỗi số lập được bằng cách chọn 4 chữ số trong 5 chữ số đã cho và xếp thành  một dãy. ­ Đây là bài toán chỉnh hợp hay tổ hợp? ­ Chọn đáp án A CHUYÊN ĐỀ 3: ỨNG DỤNG CỦA ĐẠO HÀM Bài toán 1 : Quan sát bảng biến thiên tìm khoảng đồng biến, nghịch biến và  tìm điểm cực đại, cực tiểu của hàm số. Cơ sở lý thuyết : ­ Nếu  với mọi x thuộc (a ; b) thì hàm số đồng biến trên (a ; b) . ­ Nếu  với mọi x thuộc (a ; b) thì hàm số nghịch biến trên (a ; b). ̉ ­ Nêu  đôi dâu t ́ ́ ừ âm sang dương khi  đi qua điêm  (theo chiêu  ̉ ̀ từ  trái qua phải)  ́ ̣ cực tiêu thi ham sô  đat  ̀ ̀ ̉  tai điêm  ̣ ̉ ̉ ­ Nêu  đôi dâu t ́ ́ ừ dương sang âm khi  đi qua điêm  (theo chiêu t ̉ ̀ ừ  trái qua phải)  ́ ̣ cực đaị  tai điêm  thi ham sô  đat  ̀ ̀ ̣ ̉ Ví dụ 1: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD ­ câu 5) Cho hàm số  có bảng biến thiên như sau Hàm số  nghịch biến trên khoảng nào dưới đây A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Quan sát bảng biến thiên ta thấy  trên các khoảng  và . Chọn đáp án A. Ví dụ 2: ( Đề tham khảo năm 2018 BGD ­ câu 7) Cho hàm số  có bảng biến thiên như sau Hàm số đạt cực đại tại điểm A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Quan sát bảng biến thiên ta thấy hàm số đạt cực tiểu tại điểm  và đạt cực đại  tại điểm . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  9
  10. Năm học 2018 ­2019 Chọn đáp án D. Ví dụ 3: (Đề thi THPT Quốc Gia năm 2017 – Mã đề 102 câu 01) Cho hàm số  có  bảng biến thiên như sau:                                                                Tìm giá trị cực đại  và giá trị cực tiểu  của hàm số đã cho. A.  B.  C.  D.  Định hướng giải: Quan sát bảng biến thiên ta thấy hàm số đạt cực tiểu tại điểm  và đạt cực đại  tại điểm  . Chọn đáp án D. Bài toán 2 : Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số Ví dụ 1 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 18 ) Giá trị lớn nhất của hàm số  trên đoạn  bằng A. . B. . C. . D. . Định hướng giải : Thao tác trên máy tính Dựa vào bảng giá trị của F(X) ta thấy giá trị lớn nhất của hàm số bằng 50 Chọn đáp án A. Ví dụ 2 : Giá trị nhỏ nhất của hàm số  trên đoạn bằng A. B. C.   D. . . .   Định hướng giải : Thao tác trên máy tính Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  10
  11. Năm học 2018 ­2019 Dựa vào bảng giá trị của F(X) ta thấy giá trị nhỏ nhất của hàm số là 6.  Ta chọn đáp án A. Nhận xét  : Nhờ  sử  dụng máy tính cầm tay mà ta có thể  tìm nhanh ra giá trị  nhỏ   nhất cũng như  giá trị  lớn nhất của hàm số. Đối với học sinh yếu kém thì các em   gặp khó khăn trong việc tính đạo hàm của một hàm số phân thức nên sẽ khó mà tìm   ra đáp án, hoặc có tìm ra thì mất nhiều thời gian. Bài toán 3 : Tìm tiệm cận của đồ thị hàm số Để tìm tiệm cận ngang của đồ thị hàm số ta cần tính giới hạn của hàm số tại vô  cực. Để tìm tiệm cận đứng của đồ thị hàm số, ta cần tính giới hạn một bên của  với   thường là giá trị làm cho hàm số không xác định. Ví dụ 1 : Phương trình các đường tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của đồ thị hàm   số  lần lượt là A.  B.        C.      D.  Định hướng giải : ­ Tính   , để suy ra tiệm cận ngang Thao tác trên máy tính Nhập biểu thức   Tính giá trị của biểu thức khi  , kết quả là: Vậy đường thẳng  là tiệm cận ngang  ­ Tính  , để suy ra tiệm cận đứng Thao tác trên máy tính Nhập biểu thức   Tính giá trị của biểu thức khi  , kết quả là: Do đó . Vậy đường thẳng  là tiệm cận đứng. Chọn đáp án C. Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  11
  12. Năm học 2018 ­2019 x 2 − 3x − 4 y= x 2 − 16 Ví dụ 2 : Số đường tiệm cận đứng của đồ thị hàm số   là 0 3 1 2 A.  . B.  . C.  . D.  . Định hướng giải : ­ Giải phương trình:   ­ Thay  vào tử số kết quả là:   ­ Vậy  không phải là tiệm cận đứng. ­ Thay  vào tử số kết quả là:                    ­ Vậy  là tiệm cận đứng nên đáp án C đúng.  Ví dụ 3 : Số đường tiệm cận của đồ thị hàm số  là A. . B. . C. . D. . Bài toán 4 : Nhận dạng đồ thị Ví dụ 1 (Đề thi minh họa – Bộ GD & ĐT năm 2017) Đường  cong  trong  hình  bên  là  đồ  thị  của  một  hàm  số  trong bốn hàm số được liệt kê ở bốn phương án  dưới  đây. Hỏi hàm số đó là hàm số nào ? A.  B.   C.  D.  Định hướng giải: Quan sát đồ  thị  hàm số  ta thấy đây là dạng đồ  thị  hàm bậc ba với hệ  số  a >0.  Vậy chọn đáp án D Ví dụ 2. ( Đề tham khảo năm 2018 BGD –câu 11). Đường cong trong hình bên  Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  12
  13. Năm học 2018 ­2019 là đồ thị của hàm số nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Định hướng giải: Quan sát đồ thị hàm số ta thấy đây là dạng đồ thị hàm bậc bốn trùng phương với  hệ số  âm. Vậy chỉ có đáp án A thỏa mãn. Ví dụ 3. (Đề thi THPT Quốc Gia năm 2017 – Mã đề 101 câu 28)   Đường cong của hình bên là đồ thị của hàm số  với  là các số thực.  Mệnh đề nào đúng ? A.  B.  C.  D.  Định hướng giải: Quan sát đồ thị hàm số ta thấy hàm số nghịch biến và có tiệm cận đứng x = 1 Chọn đáp án D CHUYÊN ĐỀ 4: MŨ ­ LOGARIT Bài toán 1 : Rút gọn biểu thức mũ và lôgarit Ví dụ 1 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 8 ).  Với  là số thực dương bất kỳ, mệnh đề nào dưới đây đúng? A. . B. . C. . D. . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  13
  14. Năm học 2018 ­2019 Định hướng giải : Thử đáp án ­ Xét hiệu vế trái trừ vế phải . Nếu kết quả bằng 0 thì chọn đáp án. Nếu kết quả  khác 0 thì loại đáp án ­ Thử đáp án A Cho  bấm máy tính  Loại đáp án A ­ Thử đáp án C Cho  bấm máy tính  Chọn đáp án C Nhận xét : Đối với học sinh yếu kém thì các em không nhớ  và vận dụng biến đổi   biểu thức logarit nên sẽ  không xử  lý được ví dụ  này nhưng sử  dụng máy tính cho   một kết quả rất nhanh và chính xác. Bài toán 2 : Giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit Ví dụ 1 : Tập nghiệm của phương trình  A. .  B.  .   C.  .    D.         Định hướng giải : Nhập biểu thức :  Thay  kết quả  Chứng tỏ  là nghiệm nên loại đáp án B,D. Thay kết quả :  Nên  phương trình không xác định , vậy đáp án đúng là C Ví dụ 2 : Tập nghiệm của bất phương trình  Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  14
  15. Năm học 2018 ­2019 A. B.      C.       D.              Định hướng giải : Ta chọn một phần tử trong các khoảng có phải là nghiệm bất phương trình không . Nhập biểu thức , tính giá trị của biểu thức khi . Kết quả Do đó khoảng nghiệm chứa 0 nên loại đáp án A và D. Tiếp tục cho . Kết quả  Vậy khoảng nghiệm chứa . Đáp án đúng là C Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  15
  16. Năm học 2018 ­2019 CHUYÊN ĐỀ 5: NGUYÊN HÀM ­TÍCH PHÂN Bài toán 1 : Nguyên hàm và tích phân Dạng 1: Cho hàm số f(x) và các hàm số Fi(x), hãy xác định một trong các hàm số   Fi(x) là một nguyên hàm của hàm số f(x).  Cú pháp trên máy tính casio:   Trong đó: f là hàm số cần xác định nguyên hàm, Fi(x) là các phương án đã cho. Biến A được nhập từ bàn phím để kiểm tra, A là hằng số thỏa mãn tập xác định và   có giá trị nhỏ. Nếu kết quả cho  một giá trị khác 0 thì loại phương án đó. Nếu kết quả luôn cho giá trị  bằng 0 với một dãy giá trị  của A thì chọn phương án  đó. Chú ý: Để dễ đọc kết quả ta nên chọn máy tính ở chế độ fix ­ 9 (shift­mod­6­9). Ví dụ 1 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD). Họ nguyên hàm của hàm số  là A. . B. . C. .           D. . Định hướng giải : Nhập biểu thức   Cho  Thao tác máy tính: Nên phương án A không thỏa mãn. Phương án D Nhập biểu thức   Cho  Kết quả:  Chọn đáp án D  Ví dụ 2: Tìm nguyên hàm của hàm số. Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  16
  17. Năm học 2018 ­2019 A. . B. . C. . D. . Định hướng giải : Phương án A. Nhập biểu thức :  Cho  Thao tác máy tính: kết quả :  Nên phương án A không thỏa mãn. Phương án B Nhập biểu thức :  Cho kết quả :   , phương án B thỏa mãn. Nhận xét : Đối với học sinh yếu kém thì đây là bài toán khó. Nhưng nhờ  vài động   tác bấm máy tính mà các em học sinh yếu kém có thể tìm ra đáp án nhanh chóng. Dạng 2: Cho hàm số y = f(x) liên tục trên đoạn [a;b]. Hãy xác định tích phân của   hàm số y = f(x) trên đoạn [a;b]. Cú pháp trên máy tính Casio:  Ví dụ 3 : ( Đề tham khảo năm 2018 BGD – câu 19). Tích phân  bằng A. . B. . C. . D. . Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  17
  18. Năm học 2018 ­2019 Định hướng giải :  So sánh các đáp án ta có đáp án đúng là C Ví dụ 4 : Tich phân  ́  bằng      A.   B.    C .   D.             Định hướng giải : Bấm máy tính kết quả :   So sánh các đáp án ta có đáp án đúng là C CHUYÊN ĐỀ 6: SỐ PHỨC Ví dụ 1: Tìm số phức liên hợp của số phức  A.  . B.  . C.   D.  . . Ví dụ 2: Cho số phức z = 3 + 2i. Tìm phần thực và phần ảo của số phức z.  A. Phần thực bằng ­3 và phần ảo bằng 2 B. Phần thực bằng 3 và phần ảo bằng 2 C. Phần thực bằng ­3 và phần ảo bằng ­2 D. Phần thực bằng 3 và phần ảo bằng ­2 Ví dụ 3: Tìm mô đun của số phức  . B.   C.   D. . A. . . . Định hướng giải : Thực hiện: chọn MODE 2 (chế độ số phức) Thao tác trên máy tính  Chọn đáp án C Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  18
  19. Năm học 2018 ­2019 Ví dụ 4: Điểm nào trong các điểm sau đây là điểm biểu diễn hình học của số phức  z = ­5 + 4i ?  A.M(4;­5).  B. M(5;­4) . C. M(4;5) . D. M(­5;4). Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  19
  20. Năm học 2018 ­2019 CHUYÊN ĐỀ 7: KHỐI ĐA DIỆN Thể tích khối chóp 1. Lí thuyết  ­ Công thức tính diện tích tam giác đều cạnh a là:   ­ Công thức tính diện tích tam giác vuông có 2 cạnh góc vuông a, b là:   ­ Công thức tính diện tích hình vuông cạnh a là:   ­ Công thức tính diện tích hình chữ nhật có cạnh a, b là:   ­ Công thức tính thể tích khối chóp là:    2. Bài tập  Ví dụ 1 :   Cho hình chóp S.ABC trong đó SA  (ABC), SA = a. Tam giác ABC vuông  tại B và BA = BC = a. Tính thể tích khối chóp S.ABC? Định hướng giải : ­ Yêu cầu học sinh vẽ hình ­ Để tính được thể tích khối chóp trên thì ta cần xác định những yếu tố nào? ­ Em hãy xác định đường cao của khối chóp? ­ Em hãy tính diện tích đáy ABC?  ­ Em hãy thay chiều cao và diện tích đáy vào công thức thể tích? Nhận xét: Sau khi ra ví dụ dành khoảng 3 phút yêu cầu học sinh vẽ hình và tự giải,  hoặc thảo luận với bạn để giải. Mỗi câu hỏi nên gọi một học sinh trả lời, chỗ nào  học sinh trả lời sai thì giáo viên cần giải thích lại cho học sinh. Sau khi học sinh hoàn thành được bài tập này giáo viên hỏi: Giả sử thầy (cô) thay  giả thiết đáy là tam giác vuông bởi tam giác đều cạnh a thì kết quả như thế nào?  Thay chiều cao SA = a bởi  thì kết quả bằng bao nhiêu? Ví dụ 2: Cho hình chóp S.ABCD có SA  (ABCD), . Đáy ABCD là hình vuông cạnh  a. Tính thể tích khối chóp S.ABCD? Định hướng giải : ­ Yêu cầu học sinh vẽ hình ­ Để tính được thể tích khối chóp trên thì ta cần xác định những yếu tố nào? ­ Em hãy xác định đường cao của khối chóp? ­ Em hãy tính diện tích đáy ABCD?  ­ Em hãy thay chiều cao và diện tích đáy vào công thức thể tích? Một số giải pháp giúp đỡ học sinh chống điểm liệt môn toán trong kỳ thi THPT Quốc gia  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2