intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt Thể thao tự chọn chủ đề Bóng đá

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến “Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt thể thao tự chọn chủ đề Bóng đá” sau khi áp dụng thấy chất lượng của học sinh tiến bộ rất rõ. Không còn học sinh không hoàn thành các nội dung chủ đề bóng đá, số lượng học sinh hoàn thành tốt tăng lên rõ rệt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt Thể thao tự chọn chủ đề Bóng đá

  1. UBND TX BÌNH MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH MỸ HÒA C Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Mỹ Hòa, ngày 7 tháng 05 năm 2024 MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT HỌC TỐT THỂ THAO TỰ CHỌN CHỦ ĐỀ BÓNG ĐÁ 1. Thông tin sơ lược - Họ và tên giáo viên: Lê Thị Bích Nhi - Chức vụ, đơn vị công tác: Trường Tiều học Mỹ Hòa C - Nhiệm vụ được giao: Giáo Dục Thể Chất - Tên biện pháp: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt Thể thao tự  chọn chủ đề Bóng đá” 2. Nội dung biện pháp a. Tóm tắt biện pháp Bóng đá học đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe,  tầm vóc, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, ý chí, giáo dục nhân cách cho học sinh. Trong   chương trình Giáo dục thể  chất lớp Một, bóng đá được dạy với hình thức thể  thao tự  chọn.  Qua những năm giảng dạy chủ  đề  bóng đá, tôi nhận thấy học sinh lớp Một còn   gặp nhiều khó khăn khi tập luyện. Các em chưa tiếp thu được kỹ thuật động tác trong   bóng đá. Khi ra sân tập các em chưa tập trung, còn ham chơi, chưa có ý thức tập luyện,   một số học sinh chưa mạnh dạn.  Ở nhà học sinh thường sử dụng điện thoại hoặc xem   tivi rất nhiều mà không vận động. Từ đó học sinh sợ vận động và viện lý do sức khỏe   để  không tham gia tiết học Giáo dục thể  chất cũng như  học bóng đá. Ngoài ra nhiều   phụ huynh còn cho đây môn học phụ hay có phụ huynh thích bóng đá nhưng vì sợ con   mình bị chấn thương nên cũng ít quan tâm. Chính điều này cũng làm  ảnh hưởng đến   chất lượng môn học, việc tiếp thu các động tác, các kĩ thuật trong bóng đá của các   em.Qua bảng thông kê tình hình đầu năm học: Trong năm học 2023 – 2024 tôi giảng dạy các khối lớp 1, 5 với tổng là 181 học  sinh (học sinh nam: 97hs; học sinh nữ: 84hs). Trước khi áp dụng Một số  giải pháp   giúp học sinh lớp Một học tốt Thể thao tự chọn chủ đề  Bóng. Qua khảo sát đầu năm   học tình hình học Bóng đá lớp Một/1 tổng số 35hs, kết quả như sau: ­ Nội dung Hoạt động không bóng tỷ  lệ  học sinh chưa hoàn thành 10hs chiếm  28,6%, hoàn thành 14hs chiếm 40%, hoàn thành tốt 11hs chiếm 31,4%. Nội dung Làm   1
  2. quen với bóng tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành 14hs chiếm 40% hoàn thành 12hs chiếm  34,3%, hoàn thành tốt 9hs chiếm 25,7%. Nội dung Đá bóng tỷ  lệ  học sinh chưa hoàn   thành 17hs chiếm 48,6%, hoàn thành 11hs chiếm 31,4%, hoàn thành tốt 7hs chiếm   20%. Nội dung Dẫn bóng tỷ  lệ  học sinh chưa hoàn thành 19hs chiếm 54,3%, hoàn  thành 10hs chiếm 28,6%, hoàn thành tốt 6hs chiếm 17,1%. Qua khảo sát cho thấy học   sinh chưa hoàn thành các nội dung Bóng đá chiếm tỷ lệ cao hơn so với học sinh hoàn  thành tốt và hoàn thành.      Từ thực tiễn đó, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học  tốt Thể thao tự chọn chủ đề Bóng đá. b. Tính mới của giải pháp Tôi sử dụng đoạn phim trình chiếu với tốc độ nhanh ­ chậm với nhiều biên độ và  hướng khác nhau cho học sinh xem điểm đúng, điểm sai của từng động tác để học sinh   có thể quan sát động tác cụ thể, sinh động hơn về kỹ thuật động tác, cũng tạo sự hứng   thú kích thích sự ham học của học sinh về bóng đá.  Đối với động tác mới, giáo viên kết hợp giữa phân tích động tác mới với sử dụng   tranh, ảnh, đoạn phim trình chiếu,... trình chiếu với tốc độ  nhanh ­  chậm để  học sinh  có thể  quan sát từng kỹ  thuật động tác một cách trực quan sinh động hơn. Giáo viên  đặt vị trí tranh, ảnh cho phù hợp sao cho tất cả học sinh trong lớp học có thể  quan sát   được. Giáo viên gửi những đoạn Clip hoặc đường Link về kĩ thuật động tác vào nhóm  Zalo phụ huynh để học sinh có thể xem thêm tại nhà. Việc tạo điều kiện cho học sinh nhận xét lẫn nhau thông qua tham gia tập luyện  tập thể, nhóm, đôi bạn cùng các trò chơi giúp học sinh thêm gắn bó, nâng cao tinh thần   đoàn kết và ý thức tập thể. Cho một em tập tốt kèm một em tập chưa tốt để em tập tốt   chỉ dẫn thêm cho bạn, giúp bạn cùng tập luyện tốt hơn. Nhóm trưởng cùng giáo viên  quan sát và sửa sai cho các thành viên trong nhóm. Mặc khác trang bị  cho các em kĩ  năng sống, hoạt động tập thể  vui vẻ  lành mạnh. Từ  đó nhận được sự  tham gia chủ  động, tự giác của học sinh một cách hồn nhiên, góp phần cho công tác dạy và học đạt   hiệu quả hơn. Các em phát huy tính chủ động, sáng tạo, không bị gò bó như cách thực   hiện trước đây. c. Hiệu quả mang lại Khi thực hiện các giải pháp trên tôi nhận thấy học sinh tự  tin, chủ động , nhanh  nhẹn hơn trong tập luyện. Đặc biệt số học sinh hoàn thành tốt các nội dung trong chủ  đề  Bóng đá tăng lên rõ rệt, không còn học sinh chưa hoàn thành các nội dung trong   2
  3. chủ đề Bóng đá. Tiết dạy trở nên sôi nổi, học sinh tích cực học tập và tập luyện nhiệt  tình hơn.  Bóng đá học đường giúp học sinh phát triển về  thể  chất, tăng cường sức khỏe.   Hình thành thói quen tập luyện thể  dục thể  thao thường xuyên, rèn luyện trí thông  minh sáng tạo trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày mà còn tạo nguồn tuyển chọn tài  năng bóng đá cho nhà trường, địa phương. Đối với học sinh học tốt, có năng khiếu các em học tích cực hơn, tập luyện kỹ  thuật, động tác tốt hơn. Với học sinh học chậm thì tham gia tập rất nhiệt tình  và có  tiến bộ rõ rệt. Học sinh rất thích thi đua với nhau để cùng học tập, vui chơi. Các em có tính rụt  rè cũng bắt đầu mạnh dạn, tự  tin hơn và đã trở  thành nhu cầu không thể  thiếu trong   mỗi tiết học Giáo dục thể chất của các em. Ngoài ra học sinh được hình thành và phát  triển kĩ năng xã hội thông qua việc tham gia hoạt động nhóm, tương tác với bạn bè và   giáo viên. Sau khi áp dụng “Một số giải pháp giúp học sinh lớp Một học tốt thể thao tự chọn  chủ  đề  Bóng đá” chất lượng của học sinh tiến bộ  rất rõ. Không còn học sinh không   hoàn thành các nội dung chủ đề bóng đá, số lượng học sinh hoàn thành tốt tăng lên rõ   rệt, cụ thể như sau: Nội  Hoạt  Làm  dung  động  quen  Đá  Dẫn bóng kiến  không  với  bóng thức bóng bóng Yêu  Biết và  Biết và  Biết và  Biết và thực hiện được động tác dẫn bóng. cầu  thực  thực  thực  cần  hiện  hiện  hiện  đạt được  được  các bài  các bài  các bài  tập đá  tập di  tập làm  bóng :  chuyển  quen  tại chỗ  không  với  đá  bóng bóng :  bóng,  tung  di  bóng,  chuyển  3
  4. giữ  bóng,  di  đá  chuyển  bóng với  bóng Thời  điểm  Tổng  Số  Số  Số  Số  Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ áp  35 HS lượng lượng lượng lượng dụng 82,9 HTT 32 91,4% 29 26 74,3% 25 71,4% % 5/202 25,7 HT 3 8,6% 6 17,1% 9 10 28,6% 4 % CHT 0 0 0 0 0 0 0 0 d. Phạm vi áp dụng Sau khi áp dụng tại đơn vị  với những kết quả đạt được tôi nhận thấy rằng đề tài  này có tính khả  thi cao, dễ  dàng đưa vào thực tiễn, không chỉ   giúp các em hứng thú,  thoải mái và tích cực hơn trong giờ học mà còn góp phần giúp các em học tốt chủ đề  bóng đá. Qua các giải pháp được nêu trên, trong những lần họp tổ bộ môn Giáo dục   thể  chất của thị  xã tôi đã triển khai, chia sẻ  cho các anh chị  đồng nghiệp trong tổ  bộ  môn được sự  đồng tình, đánh giá cao về  khả  năng áp dụng của sáng kiến và đã đưa   sáng kiến này vào áp dụng rất khả quan. Sáng kiến này còn được đăng lên cổng thông  tin điện tử  của nhà trường để  các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh giao lưu, chia sẻ  4
  5. nhằm giúp tất cả học sinh ở tất cả các khối lớp được khơi dậy lòng say mê sự hứng thú   và tích cực tập luyện giúp các em học tốt chủ đề bóng đá./. 3. Cam kết không sao chép hay vi phạm bản quyền Tôi xin cam kết trước Ban giám khảo Hội thi giáo viên giỏi cấp trường đề tài trên do chính tôi soạn thảo. Không sao chép của bất kỳ ai./. XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI BÁO CÁO Lê Thị Bích Nhi 5
  6. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2