intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách - Thanh Chương - Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

17
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách - Thanh Chương - Nghệ An" nhằm tìm hiểu, nghiên cứu cách thức tuyên truyền tốt nhất để học sinh nắm được vai trò của pháp luật trong cuộc sống, đồng thời nắm được trách nhiệm pháp lí mà các em phải gánh chịu từ những hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Thay đổi phương pháp tuyên truyền, góp phần nâng cao hứng thú và năng lực tư duy, năng lực điều chỉnh hành vi của học sinh, góp phần hướng các em sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách - Thanh Chương - Nghệ An

  1. MỤC LỤC 1
  2. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Để  xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa  ở  Việt nam, hiến   pháp năm 2013 khẳng định: “Nhà nước quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp   luật”. Nhiệm vụ  đầu tiên là phải ban hành pháp luật, tiếp đến là tổ  chức thực  hiện pháp luật, trong đó nhiệm vụ  tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật  được xem là cầu nối để  đưa các chủ  trương, chính sách, pháp luật của Nhà  nước đến với các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, có  lòng tin vào pháp luật, có thói quen, động cơ tích cực trong thực hiện pháp luật.  Sinh thời, V.I.Leenin từng chỉ rõ: “Tuyên truyền là cần thiết và chúng ta   không nên phải sợ  lặp đi lặp lại …Và nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã quá   chú ý nhiều đến việc tuyên truyền, thì cần nói rằng chúng ta cần phải làm việc   đó nhiều hơn gấp trăm lần nữa”. Điều đó có nghĩa là: hoạt động tuyên truyền,  phổ  biến, giáo dục pháp luật cần phải thực hiện thường xuyên, liện tục, thực   hiện càng nhiều nội dung, phong phú về  hình thức, không chỉ  bằng lời nói mà  bằng hình  ảnh minh hoạ, thực hiện càng nhiều càng tốt. Khi nào hoạt động  tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật đến với đối tượng thì mới đem lại   hiệu quả. Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đã đặc biệt coi trọng công tác giáo dục  pháp luật. Ngay từ Đại hội VI Đảng ta đã nhấn mạnh: “phải coi trọng công tác   giáo dục, tuyên truyền, giải thích pháp luật. Đưa việc giáo dục pháp luật vào hệ   thống các trường của Đảng, của Nhà nước (kể  cả  các trường phổ  thông, đại   học), của các đoàn thể  nhân dân. Cán bộ  quản lý các cấp từ  trung  ương đến   đơn vị cơ sở phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết pháp luật”.  Mục tiêu giáo dục toàn diện của chúng ta hiện nay là:  “Đào tạo con   người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ   và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội;   hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp   ứng yêu cầu của sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc” . Để  thực hiện đào  tạo, phát triển toàn diện con người Việt Nam mới thì tuyên truyền, phổ  biến,   giáo dục pháp luật là một nội dung không thể thiếu trong chương trình giáo dục   ở các cấp học, trong các nhà trường phổ thông và trình độ đào tạo của hệ thống   giáo dục quốc dân hiện nay.  Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo toàn diện của các nhà trường,   từ  yêu cầu tăng cường pháp chế  xã hội chủ  nghĩa, ngay từ  đầu những năm 80,   Đảng và Nhà nước ta đã chủ  trương đưa giáo dục pháp luật vào nhà trường.  Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là giáo dục pháp  luật cho học sinh trong các nhà trường phổ thông hiện nay là giáo dục đạo đức,  lối sống, giáo dục ý thức chấp hành qui định của pháp luật, ý thức công dân, ý   thức làm người... Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật thể chế hoá  2
  3. các Nghị quyết của Đảng, khẳng định vai trò chiến lược của công tác giáo dục  pháp luật trong nhà trường, tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện phổ  biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Là một giáo viên, đang trực tiếp làm công tác An ninh trong trường học,   tôi nhận thấy đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay đã và đang   đặt ra cho xã hội nhiều vấn đề  bức thiết đáng quan tâm. Đó là lối sống buông   thả, đua đòi, sống ảo, sống không có lí tưởng, sống chưa thực sự hữu ích... Điều   đó cho thấy, đã đến lúc chúng ta cần thiết phải tăng cường và đẩy mạnh hơn  nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với nhóm đối tượng  này. Với những lí do trên, tôi tập trung nghiên cứu và đưa ra sáng kiến kinh  nghiệm: “Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật   cho học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An”.  2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Qua đề tài này, tôi muốn đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  công tác giáo dục pháp luật cho học sinh. Tìm hiểu, nghiên cứu cách thức tuyên  truyền tốt nhất để  học sinh nắm được vai trò của pháp luật trong cuộc sống,   đồng thời nắm được trách nhiệm pháp lí mà các em phải  gánh chịu từ  những  hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Thay đổi phương pháp tuyên truyền, góp phần  nâng cao hứng thú và năng lực tư duy, năng lực điều chỉnh hành vi của học sinh,  góp phần hướng các em sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Từ đó, bản   thân mỗi học sinh có thể trở  thành những tuyên truyền viên đối với gia đình và  những người xung quanh; Xây dựng môi trường học tập, làm việc, phát triển  tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. 3. Đối tượng, khách thể nghiên cứu:  ­ Đối tượng nghiên cứu: Một số  giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả  giáo   dục   pháp   luật   cho   học   sinh   ở   trường   THPT   Nguyễn   Sỹ   sách   ­   Thanh  Chương ­ Nghệ An ­ Khách thể nghiên cứu: học sinh trường Trung học phổ thông  Nguyễn Sỹ  Sách ­ Huyện Thanh chương ­ Tỉnh Nghệ An. 4. Phương pháp nghiên cứu  Để thực hiện đề tài này, tôi sử dụng phương pháp biện chứng, đặc biệt là  quan điểm khách quan, toàn diện, phát triển, lịch sử ­ cụ thể, thống nhất giữa lí  luận và thực tiễn, lịch sử  và lôgic cùng những tư  liệu từ  các văn kiện Đại hội  Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. Những tư  liệu này giúp   cho tác giả có cái nhìn tổng quát về đối tượng nghiên cứu, từ đó có kế hoạch và   định hướng cho việc nghiên cứu đề tài sáng kiến. 3
  4. 5. Phạm vi nghiên cứu ­ Về không gian: Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ  An ­ Về thời gian nghiên cứu: năm học 2020 – 2021. ­ Về  khách thể  nghiên cứu: nghiên cứu thực nghiệm trên 1203 học sinh  của trường THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An Về  nội dung: Có rất nhiều phương pháp để  tuyên truyền, phổ  biến giáo  dục pháp luật cho học sinh để  đạt hiệu quả. Tuy nhiên trong đề  tài sáng kiến  kinh nghiệm bản thân tôi chỉ đi vào nghiên cứu một số giải pháp nhằm nâng cao  hiệu quả công tác giáo dục pháp luật cho đối tượng học sinh Trường trung học   phổ thông THPT Nguyễn Sỹ Sách – Thanh Chương – Nghệ An 6. Điểm mới của đề tài ­ Tìm hiểu, nghiên cứu, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  công tác giáo dục pháp luật cho đối tượng học sinh trường THPT Nguyễn Sỹ  Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. ­ Tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng trong công tác giảng dạy, tuyên truyền  và phổ biến pháp luật cho đối tượng học sinh để xây dựng một môi trường học   đường với những học sinh hiểu biết, tôn trọng và chấp hành pháp luật. Góp  phần nâng cao hiệu quả giáo dục cả về tri thức, đạo đức, kỹ năng cho học sinh   của nhà trường. 7. Cấu trúc của đề tài Ngoài ph ần M ở  đầ u, phần Kết lu ận; Ph ần n ội dung c ủa sáng kiế n   đượ c cấu t ạo thành 3 chươ ng : Chương 1. Cơ  sở  lí luận và thực tiễn của việc giáo dục pháp luật  trong trường phổ thông Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ  An Chương 2. Thực trạng  công tác  giáo dục pháp luật trong Trường   THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ  An  Chương 3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả   công tác giáo  dục   pháp   luật   cho   học   sinh   Trường   THPT   Nguyễn   Sỹ   Sách   ­   Thanh  Chương ­ Nghệ  An PHẦN II: NỘI DUNG Chương 1 Cơ sở lí luận và thực tiến của việc giáo dục pháp luật trong trường  THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. 1. Cơ sở lí luận của việc giáo dục pháp luật trong trường THPT  1.1. Một số khái niệm cơ bản về giáo dục pháp luật  4
  5. 1.1.1. Khái niệm giáo dục pháp luật Trước  hết   giáo  dục  pháp luật  đó   là một nhiệm  vụ  mang  tính thường  xuyên, liên tục của nhà nước. Do đó, nhà nước cần thực hiện việc tổ  chức,   quản lí, đánh giá kết quả lĩnh vực hoạt động này. Giáo dục pháp luật phải đảm bảo tính kịp thời, sát thực và phù hợp cả về  phương diện nội dung, hình thức và đối tượng. Tuy nhiên, dưới góc độ  tổng   quan cần gắn việc giáo dục pháp luật trong nhà trường, trong các thiết chế  chính trị xã hội với giáo dục ở ngoài cộng đồng xã hội và gia đình. Kết nối việc  phổ  biến, giáo dục pháp luật với công tác giáo dục truyền thống lịch sử  và   phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc. Đặc biệt, cần gắn giáo dục pháp luật  với quá trình thực thi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng,   an ninh của đất nước, của từng vùng, miền địa phương và an sinh xã hội. Tóm lại, giáo dục pháp luật là quá trình tác động một cách có hệ  thống,   có mục đích và thường xuyên tới nhận thức của con người nhằm trang bị cho   mỗi người trình độ pháp lí nhất định để từ đó có ý thức đúng đẳn về pháp luật,   tôn trọng và tự giác xử sự theo yêu cầu của pháp luật. 1.1.2. Vị  trí, vai trò của việc giáo dục pháp luật trong trường THPT   Nguyễn Sỹ Sách – Thanh Chương  ­ Nghệ An. ­ Giáo dục pháp luật có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục đạo  đức, lối sống, rèn luyện nề  nếp, xây dựng nhân cách cho học sinh tại trường  THPT Nguyễn Sỹ  Sách. Nhằm tạo ra những con người sống và làm việc theo   hiến pháp và pháp luật. ­ Việc giáo dục pháp luật được thực hiện lồng ghép thông qua các môn  học hay những tiết ngoại khóa đầu năm của nhà trường, các cuộc thi, vẽ  tranh  cổ  động, thi tìm hiểu pháp luật, đóng kịch…. Giáo dục pháp luật trong nhà   trường giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành lối sống, nhân cách  sống cho học sinh tại trường Nguyễn Sỹ Sách, để các em có được vốn hiểu biết  pháp luật cơ  bản trước khi bước chân vào cuộc sống. Giúp các em hiểu biết   pháp luật, hình thành nên thói quen pháp luật và sử  dụng pháp luật để  bảo vệ  các quyền và lợi ích cơ bản của bản thân. Tạo điều kiện cho việc học tập, làm  việc và phát triển bản thân. ­ Trường học chính là môi trường lí tưởng để giáo dục pháp luật, bởi học   sinh trường THPT Nguyễn Sỹ Sách là đối tượng rất nhanh nhạy và có khả năng  nắm bắt và lan tỏa rất nhanh. Khi các em nắm được luật thì bản thân các em sẽ  là một tuyên truyền viên đến gia đình, người thân, làng xóm, bạn bè một cách   nhanh chóng, tích cực nhất giúp cho quá trình phổ  biến giáo dục đối với nhân  dân trở  nên đơn giản hơn. Học sinh chỉ  có ý thức pháp luật khi đã nắm vững   kiến thức pháp luật, nên việc giáo dục pháp luật là một yếu tố quan trọng giúp  học sinh chấp hành, tuân thủ  pháp luật, có những hành vi phù hợp với qui định   5
  6. pháp luật. 1.1.3. Mục đích của việc giáo dục pháp luật. Mục đích của giáo dục pháp luật là trang bị  kiến thức pháp luật cơ  bản   cho học sinh thông qua việc tuyên truyền, giúp học sinh nắm được ý nghĩa, vai   trò của pháp luật trong cuộc sống. Nhìn chung, mục đích giáo dục pháp luật có  thể mang tính lâu dài hoặc trước mắt nhưng đều hướng tới ba vấn đề cơ bản: Một là giáo dục pháp luật nhằm nâng cao khả năng nhận thức pháp lí, sự  hiểu biết pháp luật, hình thành tri thức pháp luật cần thiết cho các chủ thể (với  tính cách là đối tượng nhận thức hay là đối tượng của giáo dục). Đây là mục  đích hàng đầu của giáo dục pháp luật bởi lẽ  sự  hiểu biết pháp luật có vai trò   quan trọng trong việc bảo đảm sự phát triển của tư duy pháp lí, định hướng các   hành vi của chủ thể trên thực tế. Tri thức pháp luật tạo nên cơ  sở  khẳng định lòng tin vào các giá trị  của  pháp luật, các chuẩn mực pháp lí cần thiết giúp cho các chủ  thể  chủ  động xác   lập hành vi và chịu trách nhiệm về  hành vi. Tri thức pháp luật không thể  là sự  hiểu biết đơn giản, phiến diện về  một số  khía cạnh pháp luật nào đó mà nó  mang tính hệ thống, logíc. Do đó, giáo dục pháp luật là hoạt động có vai trò quan   trọng đối với quá trình mở  rộng khối lượng tri thức pháp lí, nâng cao khả  năng  hiểu biết pháp luật một cách toàn diện, thống nhất đối với chủ thể. Hai là giáo dục pháp luật nhằm khơi dậy tình cảm, lòng tin và thái độ  đúng đắn đối với pháp luật. Để hình thành lòng tin và đem lại thái độ đúng đắn,   tích cực đối với pháp luật ở mỗi người thì cần phải giải quyết nhiều vấn đề có  liên quan, trong đó giáo dục pháp luật là hoạt động cơ  bản. Chúng ta biết rằng  lòng tin vào pháp luật là lòng tin vào công lí, lẽ  công bằng được tạo lập bởi   chính pháp luật. Lòng tin chỉ có giá trị đích thực khi nó đem lại thái độ chủ động  trong xử sự phù hợp với pháp luật và được hình thành trên tri thức pháp luật cần   thiết (nếu không sẽ  là niềm tin mù quáng, phản tác dụng). Giáo dục pháp luật   không đơn thuần là chỉ  để  hiểu biết về các quy định của pháp luật mà cao hơn   nữa là để pháp luật được “sống” trong tư duy, hành vi của mọi người, để  khơi   dậy tình cảm, lòng tin và thái độ đúng đắn ở mỗi người đối với pháp luật. Cần  giáo dục tình cảm công bằng, khoan dung, ý thức trách nhiệm, thái độ  không  khoan nhượng trước các hành vi vi phạm pháp luật và thái độ  tôn trọng pháp  luật, pháp chế. Ba là giáo dục pháp luật nhằm hình thành thói quen xử  sự theo pháp luật  với động cơ  tích cực. Tri thức pháp luật không thể  là những nội dung lí luận   thuần tuý mà nó phải được hiện thực hoá thông qua các hoạt động pháp lí thực  tiễn. Mục đích của giáo dục pháp luật không chỉ  cung cấp những kiến thức lí  luận hoặc các quy định pháp luật cụ thể mà quan trọng hơn là tạo lập được thói  quen xử sự theo pháp luật ở mỗi loại chủ thể trong xã hội. Thói quen này được   hình thành không phải là thụ động, vô thức mà dựa trên nền tảng của động cơ  6
  7. về  hành vi hợp pháp, tích cực. Trên thực tế, để  có thói quen xử  sự  hợp pháp  không những đòi hỏi con người phải thu nạp lượng kiến thức pháp lí cần thiết  mà còn trải qua quá trình chuyển hoá chủ quan về mặt tâm lí. 1.2.  Cơ  sở  của việc giáo dục pháp luật cho học sinh trường THPT   Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. ­ Nhà nước luôn quan tâm tới việc giáo dục pháp luật cho mọi tầng lớp   nhân dân nhất là tầng lớp học sinh, nhằm đưa những quy định của pháp luật đi  vào thực tiễn đời sống xã hội, trở  thành hành vi hợp pháp cá nhân, tổ  chức nói  chung và của học sinh nói riêng. ­ Để công tác giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao và thiết thực, hiện nay,   các trường học trên địa bàn tỉnh đều quan tâm, chú trọng đến công tác giáo dục,  thường xuyên tổ  chức phổ  biến pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau để  đảm bảo mọi chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều   được phổ biến kịp thời, đầy đủ đến giáo viên và học sinh trong nhà trường. ­  Xuất phát từ mục tiêu giáo dục và đào tạo toàn diện của các nhà trường,   ngay từ  đầu những năm 80, Đảng và Nhà nước ta đã chủ  trương đưa giáo dục  pháp luật vào nhà trường. Các Nghị  quyết quan trọng của Đảng từ  Nghị  quyết  số  14/TU ngày 11/01/1979 về  cải cách giáo dục đến các nghị  quyết Đại hội  Đảng toàn quốc lần thứ  V,VI,VII đều đã thể  hiện nhất quán chủ  trương đó và  nhấn mạnh vai trò của phổ biến giáo dục pháp luật trong quá trình xây dựng con   người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc  lần thứ V, khẳng định Đảng ta tiếp tục khẳng định: “  Các cấp uỷ Đảng, các cơ   quan Nhà nước và các đoàn thể  phải thường xuyên giải thích pháp luật trong   các tầng lớp nhân dân, đưa việc giáo dục pháp luật vào các trường học, các   cấp học, xây dựng ý thức sống có pháp luật và tôn trọng pháp luật”.  ­ Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ  VII  nhấn mạnh :   “Coi trọng công tác giáo dục và đưa việc dạy pháp luật   vào hệ  thống các   trường của đảng, của Nhà nước (kể cả các trường phổ thông, đại học) của các   đoàn thể  nhân dân. Cán bộ  quản lý các cấp từ  trung  ương đến đơn vị  cơ  sở   phải có kiến thức về quản lý hành chính và hiểu biết về pháp luật, cần sử dụng   nhiều hình thức và biện pháp để giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật và làm tư   vấn pháp luật cho nhân dân”.      “ Điều quan trọng để  phát huy dân chủ  là xây đựng và hoàn chỉnh hệ   thống pháp luật, tăng cường pháp chế  XHCN, nâng cao trình độ  dân trí, hiểu   biết pháp luật và ý thức tuân thủ  pháp luật của nhân dân. Thường xuyên giáo   dục pháp luật, xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật trong nhân dân.”  (Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII, nhà xuất bản Sự thật  Hà nội ­ 1991) ­  Nghị  quyết Hội nghị  Trung  ương lần thứ  hai (khoá VIII) về  “về  định  hướng chiến lược phát triển giáo dục ­ đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá,   7
  8. hiện đại hoá và nhiệm vụ  đến năm 2000” đã xác định mục tiêu của giáo dục   trong giai đoạn hiện nay là “xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn   bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý  chí kiên cường xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc”; “coi trọng giáo dục chính trị, tư  tưởng, nhân cách, khả  nǎng tư  duy sáng tạo và nǎng lực thực hành”. Để  thực  hiện mục tiêu này, một trong những giải pháp được Nghị quyết Hội nghị Trung   ương lần thứ hai (khoá VIII) đề ra là: “Tǎng cường giáo dục công dân, giáo dục   tư  tưởng ­ đạo đức, lòng yêu nước, chủ  nghĩa Mác­Lênin, đưa việc giảng dạy  tư  tưởng Hồ  Chí  Minh vào nhà trường phù hợp với lứa tuổi và với từng bậc  học”. ­ Với quan niệm phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là giáo dục pháp  luật cho học sinh trong các nhà trường là giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục ý   thức công dân, ý thức làm người, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp  luật thể  chế hoá các Nghị  quyết của Đảng, khẳng định vai trò chiến lược của   công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường, tạo cơ  sở  pháp lý cho việc triển  khai thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. ­  Trên tinh thần quán triệt nghị quyết Trung ương II về “tăng cường giáo   dục công dân, giáo dục tư  tưởng, đạo đức, lòng yêu nước, chủ  nghĩa Mác­Lê   nin, đưa việc giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường, phù hợp với lứa  tuổi và với từng bậc học”, ngày 07/01/1998 Thủ  tướng Chính phủ  ra Chỉ  thị  số  02/1998/CT­TTg về việc tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong  giai đoạn hiện nay, nhấn mạnh tầm quan trọng của môn học pháp luật trong   việc góp phần hình thành và xây dựng nhân cách cho học sinh, sinh viên ­ thế hệ  tương lai của đất nước, của dân tộc.  ­  Nhận thức được vai trò của Pháp luật đối với sự  phát triển chung của  cộng   đồng   xã   hội.   Ban   giám   hiệu   trường   THPT  Nguyễn   Sỹ   Sách   ­   Thanh  Chương – Nghệ  An luôn quan tâm và sát sao đến việc giáo dục Pháp luật đến  với học sinh nhằm tạo ra môi trường học tập, giáo dục lành mạnh. Xây dựng ý   thức trách nhiệm cộng đồng đối từng công dân tương lai của đất nước. 2. Cơ  sở  thực tiễn của việc giáo dục pháp luật trong trường THPT  Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. Công tác giáo dục pháp luật luôn có vị  trí và vai trò vô cùng quan trọng   trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ  nghĩa hiện nay. Là   một bộ phận của công tác giáo dục; là trách nhiệm của toàn bộ hệ  thống chính  trị, dưới sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự  điều phối, tổ  chức  thực hiện của các cơ quan nhà nước và các tổ chức, đoàn thể; là khâu then chốt,   quan trọng để  chủ  trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước thực  sự đi vào cuộc sống xã hội, đi vào ý thức, hành động của từng chủ thể trong xã  hội. Đối với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, công tác giáo dục  pháp luật cho đoàn viên, thanh niên; là một trong những nội dung quan trọng   không thể thiếu trong việc bồi dưỡng, phát triển thanh, thiếu nhi Việt Nam; góp  8
  9. phần thực hiện mục tiêu giáo dục ­ “Đào tạo con người Việt Nam phát triển   toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành   với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Việc thiếu hiểu biết về pháp luật, vốn sống, nhận thức về các vấn đề xã   hội còn hạn chế  cộng với tâm lý hiếu thắng, bốc đồng và bối cảnh sống có  nhiều cám dỗ  khiến nhiều bạn trẻ dễ bị chi phối dẫn tới hành động sai trái, vi  phạm pháp luật. Không ít bạn trẻ  có tâm lý đắc thắng, cảm thấy mình dũng   cảm khi dám vi phạm luật. Các bạn ngang nhiên vượt đèn đỏ  mà không ý thức  được việc làm này có thể  dẫn tới tai nạn giao thông và các bạn sẽ  phải chịu  trách nhiệm hình sự nếu xảy ra chết người hoặc thương tích nặng. Nhiều bạn  trẻ  chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực mà không biết rằng hành  động đó có thể  dẫn mình tới phiên tòa và nhà giam… Thiếu hiểu biết về pháp  luật trong thanh, thiếu niên có thể coi là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới xu   hướng người phạm tội ngày càng trẻ hóa hiện nay Mặc dù đã được sự  quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự  tham gia nhiệt   tình của các tổ  chức, đoàn thể  trong xã hội, nhưng công tác giáo dục pháp luật  vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả như mong muốn. Nhiều ngành, nhiều cấp đã tổ  chức nghiên cứu để  tìm ra các hình thức,   biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác này, nhưng đây là một  hoạt động mà kết quả của công tác không thể xác định hay định lượng được, mà  là một quá trình bền bỉ và lâu dài để từng bước nâng cao nhận thức, ý thức pháp  luật cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các dân tộc ít người. Để  cụ  thể  hóa các quan điểm chỉ  đạo của Đảng về  công tác giáo dục   pháp luật, cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan của nhà nước và các tổ chức,  đoàn thể cũng như của nhân dân trong công tác này, nhà nước đang khẩn trương   tiến hành xây dựng dự án Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật để  trình Quốc hội   ban hành. Đến nay, trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, lĩnh vực có ảnh hưởng   rất lớn đến mọi tầng lớp trong xã hội vẫn chưa có một đề tài nào nghiên cứu về  vấn đề này; Do vậy, để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục  pháp luật trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông thì cần phải nghiên cứu về  các hoạt động liên quan đến công tác này, để  từ  đó đề  xuất các biện pháp tăng  cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật   trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Đối tượng học sinh nói chung và học sinh tại trường THPT Nguyễn Sỹ  Sách nói riêng là lứa tuổi thanh niên cũng thể hiện tính chất phức tạp và nhiều   mặt của hiện tượng, nó được giới hạn  ở  hai mặt: sinh lí và tâm lý. Đây là vấn  đề  khó khăn và phức tạp vì không phải lúc nào nhịp điệu và các giai đoạn của   sự phát triển tâm sinh lý cũng trùng hợp với các thời kỳ trưởng thành về mặt xã  hội. Có nghĩa là sự trưởng thành về mặt thể chất, nhân cách trí tuệ, năng lực lao   9
  10. động sẽ  không trùng hợp với thời gian phát triển của lứa tuổi. Đây là lứa tuổi   dễ  nảy sinh những mâu thuẫn tâm lí và dễ  gây ra những hành động nông nổi,  bột phát. Nên việc giáo dục pháp luật cho các em là vô cùng cần thiết. Về đối tượng giáo dục pháp luật, lứa tuổi học sinh trung học phổ thông là   thời kỳ chuyển tiếp giữa trẻ con (học sinh trung học cơ sở) v ới ng ười l ớn (sinh   viên). Các em có khả  năng tư  duy, sáng tạo, tích cực, nhạy bén và năng động  trong học tập cũng như các hoạt động giao tiếp nhưng cũng là độ tuổi phức tạp,  nhạy cảm, dễ bị tổn thương và dễ bị tác động bởi điều kiện xã hội. Đây là thời  kỳ  tràn đầy hứa hẹn và hy vọng nhất của cuộc đời các em cũng như  của gia   đình và xã hội. Nếu được giáo dục tốt đó sẽ  là bệ  phóng sản sinh những công   dân đầy tự tin, có ý thức công dân đầy đủ, có tinh thần trách nhiệm cao. Ngược   lại, nếu các em mắc sai lầm trong thời kỳ này sẽ bị tổn thương lớn về tâm hồn,  lệch lạc về nhận thức và hành vi. Do vậy, muốn đạt được chất lượng giáo dục  pháp luật cao, chủ  thể  giáo dục pháp luật phải nghiên cứu và nắm chắc đối  tượng giáo dục của mình, phải thiết kế  và thực hiện những tác động sư  phạm  ̀ ợp, xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức, phương pháp giáo dục khoa  phu h học. Chương 2: Thực trạng công tác giáo dục pháp luật trong Trường  THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. 1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác giáo dục pháp luật cho  học sinh Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. 1. 1. Đặc điểm tình hình về công tác giáo dục pháp luật của Trường   THPT Nguyễn Sỹ  Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ  An; những thuận lợi và  khó khăn của  việc giáo dục pháp luật cho học sinh. Trường THPT Nguyễn Sỹ  Sách là một trường nằm  ở vùng nông thôn nên  chất lượng đầu vào thấp cũng như một số  em tính ý thức, tổ chức, kỷ luật chưa   cao. Đối tượng học sinh trường THPT Nguyễn Sỹ Sách là con em thuộc 10 xã  và thị  trấn thuộc 2 huyện, đa phần các em đều là con em nông thôn, chăm chỉ,  chịu khó, có ý thức song cũng không ít em còn ham chơi, nghịch ngợm, chưa chú   ý học tập và rèn luyện. Về  công tác  giáo dục pháp luật  cho học sinh  ở  nhà trường trong những  năm gần đây được lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm,  vì trường học là nơi  quản lý trực tiếp học sinh đồng thời cũng là nơi giáo dục toàn diện cho người  học về  đạo đức, lối sống và nhân cách. Dưới sự  lãnh chỉ  đạo đúng đắn của   Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường và sự  quan tâm thích đáng của các tổ  chức  Công đoàn, Đoàn thanh niên và các thầy giáo, cô giáo về công tác giáo dục pháp   luật cho học sinh, chắc chắn đem lại hiệu quả. Thực tế cho thấy, làm tốt công   tác giáo dục pháp luật trong trường học sẽ tạo ra một sân chơi lành mạnh mang  tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo học sinh tham gia.  Trên cơ sở đó, Nhà  10
  11. trường đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo trực tiếp đến tổ chuyên môn, Đoàn thanh   niên, giáo viên bộ  môn, giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức tích hợp, lồng ghép công  tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua các môn học chính khóa, qua  hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa nên đã đem lại nhiều chuyển  biến tích cực. Tuy nhiên công tác giáo dục pháp luật chưa được tổ chức thường  xuyên, hình thức tổ  chức chưa đa dạng, phong phú…. Một số  giáo viên chưa   quan tâm nhiều công tác giáo dục pháp luật cho các em. Vì vậy, nhà trường cần  phải đa dạng hóa các phương pháp, đa dạng về  hình thức tổ  chức, nội dung   phong phú phù hợp với thực tiễn cho học sinh hiện nay của nhà trường. 1.2. Thuận lợi Luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm về  công tác giáo dục pháp luật  cho học sinh và xác định đây là một nhiệm vụ giáo dục quan trọng góp phần vào   giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường. Là trường có điều kiện cơ  sở  vật chất khá đầy đủ  và phục vụ  tốt cho tổ  chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như: tivi, máy chiếu,  âm ly, loa, đài,  sân khấu … Đội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình và tích cực tham gia các hoạt động tuyên  truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. Đoàn thanh niên luôn năng nổ, nhiệt tình, giúp đỡ trong quá trình thực hiện  các buổi ngoại khóa, tuyên truyền phổ biến pháp luật. Học sinh ham học hỏi và có ý thức trau dồi kiến thức, ngoan ngoãn, luôn  phát huy vai trò tự học tự sáng tạo. Nhà trường luôn tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật do sở  giáo dục đào tạo tổ chức.  Thư viện nhà trường có đầy đủ các loại sách về pháp luật. Các giáo viên được giao nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật được đi tập   huấn bài bản và thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ pháp luật, có  những hình thức tuyên truyền phù hợp, tạo hứng thú trong học sinh. Các buổi tuyên truyền được tổ chức dưới dạng các cuộc thi viết bài, rung  chuông vàng, đóng kịch, vẽ tranh, xem tư liệu nên không có sự nhàm chán. Phụ  huynh luôn quan tâm, tin tưởng,  ủng hộ  đối với các hoạt động tuyên  truyền, phổ biến pháp luật của nhà trường. 1.3. Khó khăn Trong công tác chủ nhiệm, một vài giáo viên chủ  nhiệm còn coi nhẹ công  tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh. 11
  12. Học sinh còn ngại khi tham gia hoạt động ngoại khóa, tâm lý e dè trong  giao tiếp và phản hồi. Chưa chủ động trong tìm hiểu và tham gia các hoạt động  ngoại khóa, tuyên truyền. Một số gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn do đó bố mẹ phải đi làm ăn   xa, nên hầu như  không quan tâm được đến đời sống hàng ngày cũng như  việc  thực hiện nền nếp của con em mình ở trường và phó mặc cho nhà trường. Đội ngũ làm công tác giáo dục pháp luật, kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên  kiến thức pháp luật, khả năng và kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế, nội dung còn   chưa có trọng tâm trọng điểm, chưa sát thực với học sinh nên chưa thực sự quấn   hút được học sinh tham gia. 2. Thực trạng về  công tác giáo dục pháp luật cho học sinh Trường   THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. Trong những năm qua, mặc dù nhà trường đã chú ý cải tiến về nội dung   và hình thức tổ chức giáo dục pháp luật cho các em nhằm nâng cao hiệu qủa của   hoạt động giáo dục pháp luật và thu hút sự  tham gia của học sinh. Song những   cải tiến đó chỉ mang nặng tính hình thức, lý thuyết chưa sát thực với hoạt động  thực tiễn. Nội dung hoạt động ít thay đổi, hình thức hoạt động thiếu tính đa  dạng. Vì vậy dễ  gây sự  nhàm chán, tạo bầu không khí uể  oải trong hoạt động  giáo dục pháp luật cho học sinh. Không chỉ  học sinh  Trường THPT Nguyễn Sỹ  Sách, mà học sinh  ở  các  trường phổ thông do thiếu hiểu biết về pháp luật, nên các em có những hành vi  thiếu chuẩn mực, lối sống buông thả, vi phạm đạo đức có chiều hướng gia  tăng, với những biểu hiện rất đa dạng khiến người lớn không khỏi giật mình  như: gặp người lớn không chào hỏi, có lời lẽ  tục tĩu, xúc phạm đến danh dự,  nhân phẩm của các bạn; đánh nhau với bạn bè, quan hệ  bạn khác giới đi qua  giới hạn.... Một bộ phận giới trẻ tự thành lập cho mình những nhóm bạn mang  tính chất côn đồ, xã hội đen…. Học sinh nhà trường là con em nông thôn, cha mẹ chủ yếu làm thuê tự do   hay đi làm công nhân trong các nhà máy. Chính vì vậy, mọi công việc của các em  hầu như không được gia đình quan tâm chỉ bảo đến nơi đến chốn, do đó các em   thiếu đi sự quan tâm, giáo dục của gia đình, dẫn đến các em thích làm gì thì làm. Trong học tập, cũng như thực hiện nề nếp nội quy nhà trường, hay trong   cuộc sống hàng ngày một số  em chưa biết cách tổ  chức học tập sao cho hiệu   quả; chưa thực hiện đúng những yêu cầu về  nội quy trường lớp và thời gian  biểu của nhà trường theo quy định, vẫn có hiện tượng trong quan hệ bạn bè cư  xử, cục cằn, thô lỗ để xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết … Để hạn chế tình trạng vi nội quy, phạm pháp luật ở lứa tuổi học sinh, thì  thầy cô giáo chủ nhiệm, ban an ninh, Đoàn thanh niên cần nắm bắt, hiểu biết và  vận dụng được kiến thức về  pháp luật để  hiểu được phần nào được tâm tư,   nguyện vọng, sự phát triền tâm sinh lý của mỗi cá nhân học sinh. Từ đó mới có  12
  13. thể giúp học sinh hiểu được ở lứa tuổi mình, những điều mình nên làm, những  điều mình không nên làm. Nắm bắt kịp thời những biểu hiện bất thường của   các em, để  nhà trường và gia đình thông tin cho nhau biết, có biện pháp ngăn   chặn những hành vi nông nổi của các em. Lứa tuổi học trò, nhất là lứa tuổi vị  thành niên thì nhà trường, gia đình cần phải hiểu rằng các em đang  ở  lứa tuổi  muốn khẳng định mình những suy nghĩ, biểu hiện và hành động chưa thực sự  đúng đắn và không làm chủ được bản thân. Do đó các thầy cô giáo, gia đình cần   nắm vững đặc điểm tâm lý này để có biện pháp giáo dục phù hợp. Chúng ta cần   giáo dục cho các em và trang bị  cho các em hiểu biết về pháp luật, những quy  định của pháp luật, những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật mà các em   không được làm có như  vậy các em mới thực sự  trở  thành con ngoan, trò giỏi,  thành người có ích cho xã hội.  * Nguyên nhân thực trạng: ­ Việc  xây dựng  kế hoạch giáo dục pháp luật chưa cụ thể, chưa phù hợp  với đặc điểm tình hình nhà trường; nội dung các hoạt động giáo dục pháp luật   thực hiện ở mức độ trung bình; các phương pháp giáo dục pháp luật chưa được   tốt, cán bộ và học sinh chưa thấy được tác dụng hiệu quả của các phương pháp  trong việc rèn luyện bản thân; vai trò các lực lượng giáo dục chưa có sự  phối  hợp nhịp nhàng, thống nhất và đồng bộ; việc kiểm tra đánh giá nhiều lúc còn  chiếu lệ, qua loa, chưa mang tính động viên, khuyến khích, răn đe kịp thời; chưa  xây dựng   được   kế  hoạch cụ  thể  hàng tuần phù hợp với đặc thù riêng   của  trường, ít quan tâm và đầu tư công  sức vào công  tác giáo dục pháp luật; ý thức  thực hiện pháp luật của một bộ phận học sinh chưa cao.   ­ Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của nhà trường làm công tác kiêm  nhiệm nên đôi lúc việc nghiên cứu, biên soạn tài liệu tuyên truyền cũng như  việc tham gia các buổi, đợt triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn  hạn chế, thiếu đồng bộ dẫn đến hiệu quả chưa cao.          ­ Việc triển khai, quán triệt các văn bản luật mới ban hành cho cán bộ,  giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường đôi khi còn chậm.  ­ Việc tổ  chức tập huấn các lớp về  tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục   pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập qua các đợt triển  khai hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật tại huyện và các địa phương tổ chức  chưa được thường xuyên.          ­ Công tác phối hợp với các ngành như: Công an huyện  Thanh Chương,  Công an các xã trên địa bàn chưa thực sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên  truyền, phổ biến,  giáo dục pháp luật. ­ Tủ  sách pháp luật nhà trường đã được xây dựng nhưng hiệu quả  khai   thác và sử dụng còn thấp, số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham  gia mượn đọc, nghiên cứu sách báo pháp luật còn ít.        13
  14. ­ Kinh phí đầu tư  cho công tác phổ  biến, giáo dục pháp luật còn quá hạn  chế. Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo  dục pháp luật cho học sinh Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách ­ Thanh  Chương ­ Nghệ An. Để  công tác  tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật cho học sinh  Trường THPT Nguyễn Sỹ  Sách  thực hiện có hiệu quả  cao, đòi hỏi phải tiến  hành bằng nhiều nội dung giải pháp, từ  nhận thức, lãnh đạo, chỉ  đạo, thay đổi  tư  duy, phương pháp giáo dục... Trong phạm vi của sáng kiến, tôi xin trình bày  một số giải pháp cơ bản cơ bản: Giải pháp 1: Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục   pháp luật trong nhà trường để  nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành đúng   những quy định của pháp luật đối với học sinh Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp  luật, tiếp tục quán triệt Chỉ  thị  32 ­ CT/TW (ngày 09 tháng 12 năm 2013) của  Ban Bí thư về  Tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ  biến giáo  dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân và  Nghị quyết số 40/2000/QH X (ngày 09 tháng 12 năm 2000) của Quốc hội về đổi  mới chương trình giáo dục phổ  thông, Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã   ban hành Chương trình giáo dục phổ thông kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ   ­ BGDĐT (ngày 05/5/2006. Triển khai đến cán bộ, giáo viên, học sinh các văn   bản chỉ đạo của Đảng về công tác giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về vị  trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường.  Tăng cường chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên pháp luật là giáo viện của   nhà trường. Cần xác định rõ giáo dục pháp luật là một giai đoạn của quá trình xây  dựng, hoàn thiện và thực thi pháp luật, là một mắt xích quan trọng trong tiến   trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, là cầu nối để chuyển tải  và đưa pháp luật vào cuộc sống, qua đó đưa cuộc sống vào pháp luật. Giáo dục   pháp luật có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Nó vừa là một bộ phận của công  tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vừa là một bộ phận của công tác  giáo dục và đào tạo. Nhận thức được ý nghĩa, vai trò quan trọng của giáo dục   pháp luật, ngay từ đầu những năm 80, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương đưa  giáo dục pháp luật vào nhà trường, được thể chế bằng nhiều văn bản quy phạm   pháp luật. Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, pháp luật của Nhà nước,   giáo dục pháp luật chính thức được đưa vào nhà trường từ năm học 1987 ­ 1988.   Đến nay, công tác này đã đạt được những kết quả nhất định, trở thành nội dung  giáo dục văn hóa không thể thiếu trong việc đào tạo, giáo dục toàn diện cho học   sinh chiếm một vị  trí đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm thực hiện mục   tiêu đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo; đóng vai trò then chốt  14
  15. trong giáo dục phẩm chất đạo đức nhân văn, ý thức thượng tôn Hiến pháp và   pháp luật, tạo lập, nâng cao trình độ văn hóa pháp luật cho học sinh THPT. Giải pháp 2: Đổi mới về hình thức, phương pháp trong công tác giáo dục   pháp luật trong nhà trường Công tác giáo dục pháp luật ở Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách chủ yếu là  mở  các hội nghị, lớp tập huấn, thông qua các cuộc họp cơ  quan, các buổi hoạt  động ngoại khóa về  tuyên truyền, phổ  biến pháp luật…. Nhưng nội dung, hình  thức và phương pháp phổ biến giáo dục chưa đa dạng, phong phú, chưa thực sự  thu hút học sinh nên còn   tạo sự  nhàm chán cho các em tham gia. Nhận thức  được vấn đề  đó nhà trường đã phối hợp chặt chẽ  giữa với: Công an huyện   Thanh Chương, phòng Văn hoá, Đài phát thanh truyền hình huyện để  xây dựng  thành những chuyên mục về hỏi đáp, tư vấn pháp luật: nhằm mục đích chuyển  tải kịp thời những nội dung chuyên đề  về  pháp luật, lồng ghép việc phổ  biến  giáo dục pháp luật trong các hội thảo, hội nghị, cuộc họp, bài nói chuyện, các  buổi sinh hoạt ngoại khóa ….cho mọi đối tượng, cụ thể là cán bộ, giáo viên và  học sinh.  Biên tập những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật về của Luật  Tố tụng Hình sự; Luật Tố tụng Dân sự; Luật hình sự; Luật giáo dục; Luật bảo   vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em; Luật hôn nhân và gia đình; Luật giao thông  đường bộ; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Pháp luật về  phòng chống ma  túy; phòng chống HIV/AIDS thật ngắn gọn dễ hiểu để  cung cấp thông tin cho  cán bộ  và học sinh. Các hình thức tổ  chức được đa dạng hóa như: Nói chuyện   pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, viết báo, sinh hoạt theo chủ  đề  chủ  điểm về  pháp luật, thi kể chuyện về pháp luật, đóng kịch, thi rung chuông vàng…,đã thu  hút được đông đảo học sinh tham gia. Giải pháp 3: Thiết kế các chủ đề giáo dục về công tác giáo dục pháp luật   trong nhà trường Thiết kế  các chủ  đề  giáo dục về  công tác giáo dục pháp luật trong nhà  trường lồng ghép trong chương trình môn giáo dục công dân chính khóa, đồng  thời tích hợp nội dung giáo dục pháp luật vào nội dung của các môn học, của   hoạt động giáo dục ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Luôn làm mới các hình thức thực hiện từng chủ  đề  của hoạt động giáo   dục của công tác tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật; đa dạng hóa các  loại hình hoạt động, các hình thức tổ  chức hoạt động để  thu hút học sinh tích  cực tham gia hoạt động giáo dục pháp luật. Tạo sự mới lạ bao giờ cũng có sức   hấp dẫn đối với học sinh, khiến các em say mê khám phá. Nếu các hoạt động  mà nội dung đơn điệu, hình thức không phong phú sẽ  khiến học sinh dễ  chán   nản hoặc thờ   ơ. Các hoạt động được thiết kế  phải bao gồm các dạng hoạt  động phù hợp với lứa tuổi học sinh phổ thông như: hoạt động sân khấu hóa, thi   15
  16. tìm hiểu về  pháp luật, đóng kịch, thi tuyên truyền viên giỏi trong công tác phổ  biến, giáo dục pháp luật…. Việc thiết kế  các chủ  đề  giáo dục về  công tác tuyên truyền, phổ  biến,  giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh của nhà trường được  thực hiện qua các bước sau: + Xây dựng kế  hoạch, phân phối thời gian tổ  chức về  công tác giáo dục  pháp luật trong nhà trường. Người thiết kế phân tích các nội dung và hình thức  hoạt động của từng chủ  đề  thuộc chương trình để  xác định thiết kế  được các  chủ đề giáo dục về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với chủ đề,   chủ điểm như: tháng 9 tổ chức về “An toàn giao thông” Ngày 09 tháng 11 là ngày pháp luật tổ  chưc thi “Tìm hiểu về  Hiến pháp   nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam” ;  (1/12) là “Ngày thế  giới phòng  chống AIDS” thi tìm hiểu về cách phòng chống HIV/AIDS...  Nội dung thiết kế  chủ  đề  tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật   được thực hiện cần: + Xác định mục tiêu của chủ đề giáo dục pháp luật. + Xác định thông điệp chính của chủ đề. + Xác định các tài liệu và phương tiện cần thực hiện. + Hướng dẫn tổ chức hoạt động thực hiện chủ đề. Giải pháp 4: Tăng cường việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ   quản lý, giáo viên dạy môn giáo dục công dân và báo cáo viên, cán bộ phụ trách   công tác giáo dục pháp luật của nhà trường Thực tế  cho thấy, hiện nay  ở  Trường THPT Nguyễn Sỹ  Sách, giáo viên  giảng dạy môn môn Giáo dục công dân ở trường chưa được đào tạo chuyên sâu  về kiến thức pháp luật, những người làm công tác tuyên truyền, phổ  biến giáo   dục pháp luật hiện nay là làm công tác kiêm nhiệm. Kiến thức pháp luật của họ  chủ  yếu là tự  tìm hiểu. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện khác nhau nên việc cập   nhật những thông tin pháp luật, điều kiện để  tiếp xúc với sách báo pháp luật   còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, do nhận thức không đúng mức của một số  người làm công tác phổ  biến pháp luật, coi công tác phổ  biến pháp luật chỉ  là  nhiệm vụ  riêng của ngành tư  pháp. Dẫn đến tình trạng coi thường về  dạy và  học môn pháp luật, nhiều khi giáo viên dạy còn qua loa đại khái, thiếu nhiệt   tình,   thiếu sáng tạo trong việc dạy học, còn học sinh thì học một các miễn   cưỡng, gò ép, dẫn đến buổi học tập pháp luật thường trở nên khô khan, tẻ nhạt.  Do đó việc bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ  quản lý, giáo viên dạy   môn giáo dục công dân và báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền,  phổ biến, giáo dục pháp luật của nhà trường là hết sức cấn thiết và để  đội ngũ  cán bộ, giáo viên làm công tác báo cáo viên về phổ biến giáo dục pháp luật đạt  hiệu quả cao.  16
  17. Ngoài ra cán bộ  giáo viên phải tự  bồi dưỡng để  nâng cao về  kiến thức  pháp luật cho mình thông qua sách, báo, Internet … Kết hợp lồng ghép giảng dạy pháp luật trong chương trình chính khoá với  việc giáo dục pháp luật trong các chương trình ngoại khoá, chương trình hoạt   động ngoài giờ  lên lớp để  từng bước hình thành và nâng cao ý thức chấp hành  pháp luật của cán bộ giáo viên và học sinh. Giải pháp 5: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ  biến, giáo   dục pháp luật trong nhà trường  Để  nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp  luật trong nhà trường chúng ta cần: ­ Coi trọng và xây dựng nhận thức đúng về  vị  trí, vai trò quan trọng của   công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Quán triệt  quan điểm, công tác giáo dục chính trị  tư  tưởng, giáo dục pháp luật, giáo dục  đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường đáp ứng yêu cầu nâng cao chất  lượng nguồn nhân lực, nâng cao trình độ  văn hóa pháp lý  cho công dân trong  điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. ­   Kiện   toàn  nâng   cao   chất   lượng   nguồn   nhân   lực   làm   công   tác   tuyên  truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.  + Tạo cơ chế phối hợp giữa ngành công an, ngành tư pháp địa phương với   nhà trường, cha mẹ  học sinh và các ngành có liên quan trong giáo dục ý thức   pháp luật cho học sinh. + Tạo điều kiện cho giáo viên dạy giáo dục công dân tham gia đầy đủ các   lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là  nghiệp vụ  về  tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật. Đây chính là những  nhân tố  quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả  của công tác tuyên  truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường hiện nay.   ­ Xây dựng kế hoạch phối hợp cho công tác tuyên truyền, phổ  biến, giáo  dục pháp luật trong trường học.  + Xây dựng kế  hoạch phối hợp giữa chuyên môn và các đoàn thể  (như  Công đoàn, Đoàn Thanh niên, trong công tác tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục  pháp luật nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ  chức; lồng ghép các   hoạt động nhằm phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh.  ­  Đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật, tạo  tính tích cực, chủ  động trong việc tìm hiểu, nhận thức bằng nhiều hình thức  khác nhau như: hình thức sân khấu hóa, áp dụng các phương thức hiện đại trong  việc tuyền tải thông tin, tổ  chức thi tìm hiểu pháp luật, phổ  biến các văn bản   Luật mới ban hành....Qua đó, hình thành ý thức tự  giác, thói quen học tập nâng   cao trình độ  hiểu biết pháp luật, sống, học tập và làm việc theo Hiến pháp và  Pháp luật trong học sinh.   17
  18. ­ Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật,  triển khai trên diện rộng những hình thức mới đang phát huy hiệu quả trên thực   tế  như  mạng internet. Tăng cường giới thiệu các quy định pháp luật thông qua  hình thức tuyên truyền miệng tới tận học sinh các lớp như  trao đổi, đối thoại,   thảo luận, giải đáp thắc mắc nhằm nâng cao tính chủ động trong việc tiếp nhận   kiến thức pháp luật. ­ Lựa chọn nội dung tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật phù hợp   với từng đối tượng từng học sinh để giáo dục có hiệu quả. ­ Về  phía Ban giám hiệu nhà trường cần chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc  giảng dạy chính khoá cũng như hoạt động ngoại khoá về giáo dục pháp luật. + Nâng cao chất lượng dạy và học pháp luật trong nhà trường theo hướng  nâng cao tính chủ  động, tích cực của học sinh và tính thực tiễn trong bài giảng   của giảng viên.  + Lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh vào  các môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá trong chương trình giáo  dục. + Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, trong sáng, là cái nôi, là môi  trường tốt nhất cho học sinh rèn luyện mình; công tác tuyên truyền, phổ  biến,  giáo dục pháp luật phải được tiến hành đồng bộ  với việc tổ  chức thực hiện  pháp luật từ  giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, giáo viên chủ  nhiệm   lớp, các tổ chức đoàn thể, cha mẹ học sinh.  Dưới đây là một số hình ảnh về môi trường học tập của học sinh trường ­ Ban giám hiệu nhà trường cần xây dựng tiêu chí đánh giá công tác tuyên  truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học, đánh giá công tác quản lý  giáo dục của đơn vị đưa vào tiêu chuẩn bình xét thi đua của giáo viên đứng lớp,  tổ chức đoàn thể và giáo viên chủ nhiệm lớp.    Giải pháp 6: Tăng cường bồi dưỡng năng lực cho các chủ  thể  tham gia   tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật và đồng thời tăng cường tổ  chức   hoạt động tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường hiện   nay Nguồn nhân lực có phẩm chất và năng lực chuyên môn cao là yếu tố  cốt  lõi, là yếu tố  quyết định để  đi đến thành công của bất kì hoạt động nào. Bởi  vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có phẩm chất và năng lực tham gia   tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật là một trong những biện pháp đặc  biệt quan trọng trong nhà trường hiện nay. Với đặc trưng riêng, người thực hiện   nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức hoạt động phổ  biến, giáo dục pháp luật cho học sinh cần có một số  phẩm chất, am hiểu về  kiến thức pháp luật và khả năng tổ chức hoạt động tốt. Chính vì vậy nhà trường  cần lựa chọn người có đủ  phẩm chất tối thiểu để  phụ  trách mảng hoạt động   18
  19. này của trường. Người thực hiện nhiệm vụ  tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục  pháp luật và tổ chức hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh ở cấp  trường hay ở lớp, người đó có thể là cán bộ quản lý, giáo viên bộ môn, giáo viên   chủ nhiệm hoặc học sinh đều cần có một số tiêu chuẩn sau: + Năng lực tổ chức. + Khả năng diễn đạt tốt. + Yêu thích hoạt động. + Tâm huyết, yêu quí học sinh, khoan dung, hòa đồng, thân thiện. + Thói quen làm việc trách nhiệm. + Có sức khoẻ tốt. + Am hiểu về pháp luật. + Sáng tạo và đổi mới. Trong hai năm học này, Hiệu trưởng giao trách nhiệm cho tôi là giáo viên  trực tiếp giảng dạy bộ  môn Quốc phòng an ninh – TD và phụ  trách công tác  tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; giao công việc cho  Đoàn Thanh niên, phối hợp với các giáo viên chủ  nhiệm, các tổ  chuyên môn tổ  chức các hoạt động theo chủ đề hàng tháng, hàng tuần. Ngoài ra để  đảm bảo đủ  nguồn nhân lực cho công việc, hiệu trưởng tổ  chức bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ cốt cán về công tác tuyên truyền, phổ  biến, giáo dục pháp luật và tổ chức hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho   học sinh để các em cập nhật kiến thức mới, phát triển một số kỹ năng như: kỹ  năng thuyết trình, kỹ năng tổ chức và qua đó chính các em được phát triển, từ đó   yêu thích công việc của mình, đồng thời đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Đồng  thời cử cán bộ cốt cán tham gia tập huấn chương trình phổ biến, giáo dục pháp  luật do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.  Về hình thức tổ chức tập huấn, lãnh đạo nhà trường chọn người có năng   lực phổ  biến cho các giáo viên, học sinh có tiềm năng, sau đó giáo viên chủ  nhiệm, cán bộ lớp, cán bộ Đoàn lại tiếp tục nhân lên cho các em học sinh. Để tạo động lực làm việc cho đội ngũ này, ngoài phân công công việc cụ  thể giao trách nhiệm cho các thành viên, cũng cần có sự động viên, khen thưởng  kịp thời đối với họ. Giải pháp 7: Xây dựng kế  hoạch cụ  thể, chủ  động phối hợp với chính   quyền địa phương cơ quan Công an, các tổ chức đoàn thể và gia đình Để  thực hiện thành công trong công tác giáo dục học sinh thì nhà trường   phải xây dựng được một kế  hoạch cụ  thể, chi tiết sát đúng với thực tiễn của   nhà trường. Ngoài ra việc phối hợp với chính quyền địa phương, cơ  quan công  an và các tổ chức đoàn thể và gia đình là một việc làm không thể thiếu trong quá  19
  20. trình giáo dục học học sinh.  Ở  đâu có chính quyền và các tổ  chức đoàn thể  mạnh  ở  đó công tác phối hợp giáo dục học sinh rất hiệu quả. Hằng năm vào  đầu năm học mới nhà trường mời lãnh đạo, cùng với công an địa phương để  trao đổi về phương pháp, kế hoạch, giáo dục học sinh trong năm học mới, từ đó  lãnh đạo địa phương mới quán triệt giao nhiệm vụ  cho lực lượng công an xã,  đoàn thanh niên, phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, với nhà trường trong việc   giáo dục  đạo đức, pháp luật cho học sinh, hàng tháng Ban chấp hành  Đoàn   trường tổng hợp các vi phạm của học sinh và báo cáo với Ban chấp hành Đoàn  xã nơi học sinh cư trú để có biện pháp giáo dục, nhắc nhở kịp thời. Trường hợp   học sinh vi phạm pháp luật thì ngoài việc nhà trường thông báo, mời phụ huynh   lên để phối hợp giáo dục thì còn có thông báo về địa phương để chính quyền địa   phương vào cuộc trong công tác phối hợp giáo dục đạo đức cho các em. Ngoài   xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương cơ   quan Công an, các tổ  chức đoàn thể  và gia đình thì trong giao ban hàng quỹ   phải có tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ  chức cá nhân làm tốt trong   công việc phối hợp giáo dục đạo đức, pháp luật cho các em học sinh. Giải pháp 8: Phối hợp chặt chẽ giữa Hội cha mẹ học sinh có biện pháp,   phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn sớm các tác động tiêu cực trong việc sử dụng   dịch vụ  intemet, mạng xã hội các trò chơi điện tử. Phòng ngừa bạo lực học   đường, tai tệ nạn xã hội Công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội là một việc làm hết   sức quan trọng trong công tác giáo dục học sinh. Đặc biệt trong thời đại công  nghệ  4.0 thì việc sử  dụng mạng itenet như  thế  nào cho hiệu quả  cũng là một  vẫn đề mà nhà trường rất quan tâm. Trong ba năm học này thì đại dịch covit 19   đã làm cho việc học tập của các em bị  dán đoạn, việc phải học trực tuyến là   điều tất yếu mà trường nào cũng phải thực hiện, vì vậy học sinh nào cũng phải  có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối Itenet, nhưng không phải học   sinh nào cũng sử dụng đúng mục đích học tập. Thực tế, một số em còn vào các  trang mạng có nội dung xấu, có tính chất phản động, sa vào các trò chơi điện tử.   Giao tiếp, bình luận bằng những lời lễ  thiếu chuẩn mực dẫn đến mâu thuẩn,   gây xích mích dẫn đến đánh đạp nhau.  Vì vậy cần tăng cường công tác phối  hợp với Hội cha mẹ nhằm phát hiện kịp thời những lệch lạc, thiếu chuẩn mực   ở các em để từ đó có phương pháp giáo dục phù hợp đạt hiệu quả cao. Giải pháp 9: Phát huy hiệu quả  ban an ninh trường học, các câu lạc bộ   phòng chống ma túy, các tệ nạn học đường Công tác An ninh trường học đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc   giáo dục các em chấp hành những nội quy, quy định của nhà trường cũng như  các quy định của nghành, để  phát huy tốt vai trò của ban an ninh thì trước hết   những người làm trong ban an ninh phải là những người am hiểu về pháp luật,  am hiếu về  tâm sinh lý của các em, đồng thời để  ban phát hiện kịp thời những   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2