intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2, từ đó, có thể áp dụng ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2

  1. SỞ GD & ĐT TỈNH NGHỆ AN --------------- -------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ NGUỒN LỰC TÀI TRỢ CHO GIÁO DỤC Ở TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2 LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Nam Đàn, năm 2023 --------------- -------------- 1
  2. SỞ GD & ĐT TỈNH NGHỆ AN TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2 --------------- -------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ NGUỒN LỰC TÀI TRỢ CHO GIÁO DỤC Ở TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2 LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Tác giả: - Hồ Quốc Việt - 0989090457 - Nguyễn Thị Thu Hiền – 0986986851 - Nguyễn Thị Thuỷ- 0356258456 Đơn vị: Trƣờng THPT Nam Đàn 2 Nam Đàn, năm 2023 --------------- -------------- 2
  3. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1 1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2 5. Điểm mới của đề tài ............................................................................................ 3 6. Cấu trúc của đề tài ............................................................................................... 3 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 4 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................. 4 1. Cơ sở lý luận ....................................................................................................... 4 1.1. Xuất phát từ chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục và đào tạo, việc đầu tƣ cho giáo dục và vai trò của nguồn lực tài trợ cho giáo dục ............................................................................................ 4 1.2. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục nhằm xây dựng và phát triển nhà trƣờng .......................... 5 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 8 CHƢƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ NGUỒN LỰC TÀI TRỢ CHO GIÁO DỤC Ở TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2....... 9 1. Một số giải pháp thực hiện .................................................................................. 9 1.1.Cập nhật, nghiên cứu và quán triệt, tuyên truyền đầy đủ chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng, chính sách của Nhà nƣớc về đầu tƣ cho giáo dục nói chung và tài trợ cho giáo dục nói riêng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân .................................................................................................................. 9 1.2. Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, của phụ huynh, của cựu học sinh, doanh nghiệp,... để vận động tài trợ ........................................................................ 10 1.3. Xây dựng quỹ khuyến học, quan tâm học sinh biết vƣợt khó vƣơn lên, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt............................................. 16 1.4. Tăng cƣờng công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy – học, hoạt động giáo dục ................................................................ 24 1.5. Tăng cƣờng công tác kiểm tra, bảo vệ, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị ...................................................................................................................... 29 2. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài đƣợc áp dụng tại trƣờng THPT Nam Đàn 2............................................................................................................... 30 2.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 30 2.2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát .................................................................. 30 3. Kết quả đạt đƣợc từ 2015 đến 2023 ở trƣờng THPT Nam Đàn 2....................... 30 PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................... 39 1. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm ................................................................. 39 2. Nhận định về việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm và khả năng ....................... 39 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 41 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 42 3
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Ở nƣớc ta, song hành với quá trình phát triển, đi lên của đất nƣớc, Đảng, Nhà nƣớc, Chính phủ đã luôn quan tâm, xác định rõ tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo. Chủ trƣơng nhất quán của Đảng ta qua các kỳ Đại hội là luôn khẳng định vai trò quan trọng của Giáo dục- Đào tạo “Giáo dục và đào tạo phải thực sự trở thành quốc sách hàng đầu”. Theo đó, các bản Hiến pháp của nhà nƣớc qua các thời kỳ đều quy định " Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu" (Hiến pháp 1992; Hiến pháp năm 1992 đƣợc sửa đổi, bổ sung năm 2001). Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, Đảng, Nhà nƣớc, Chính phủ Việt Nam còn xác định Giáo dục và Đào tạo nhƣ một lợi thế, nhân tố, chìa khóa, động lực mới cho việc thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển. Để thực hiện quốc sách phát triển giáo dục, Nhà nƣớc ta ƣu tiên đầu tƣ cho giáo dục, khẳng định: “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển”. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục số 38/2005/QH11 còn nhấn mạnh: Nhà nƣớc ƣu tiên đầu tƣ cho giáo dục; khuyến khích và bảo hộ các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nƣớc, ngƣời Việt Nam định cƣ ở nƣớc ngoài, tổ chức, cá nhân nƣớc ngoài đầu tƣ cho giáo dục. Trong đó, ngân sách nhà nƣớc phải giữ vai trò chủ yếu trong tổng nguồn lực đầu tƣ cho giáo dục. Để khuyến khích cá nhân, tổ chức trong và ngoài nƣớc đầu tƣ cho giáo dục cần có cơ chế rõ ràng, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình vận động và sử dụng nguồn tài trợ. Thực tiễn cho thấy, hoạt động tài trợ cho giáo dục thời gian qua bên cạnh những kết quả đáng khích lệ thì vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót, nhiều kẽ hở để cho các đơn vị lợi dụng để lạm thu, sử dụng không đúng mục đích, chi sai tiền tài trợ, gây lãng phí, không hiệu quả. Nhiều Ban đại diện cha mẹ học sinh đã lợi dụng danh nghĩa tài trợ để thu các khoản kinh phí ngoài quy định, gây nên sự bức xúc cho phụ huynh. Chính những điều đó đã làm mất đi tính tự nguyện cũng nhƣ bản chất tốt đẹp của các hoạt động tài trợ cho giáo dục. Để đảm bảo vận động tài trợ trong giáo dục rõ ràng và đúng mục đích, ngày 03/8/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tƣ số 16/2018/TT-BGDĐT thay thế Thông tƣ số 29/2018/TT-BGDĐT, quy định cụ thể nguyên tắc, nội dung, hình thức, quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ, quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, khắc phục những bất cập trong hoạt động tài trợ, đảm bảo đúng mục tiêu, ý nghĩa và việc quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ trong lĩnh vực giáo dục. Luật Giáo dục 2019 khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”, đồng thời nhấn mạnh: “Phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của Nhà nước và của toàn dân”, trong đó, “Nhà nước giữ vai trò chủ đạo”, 1
  5. đồng thời “khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục”. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục nhằm xây dựng và phát triển nhà trƣờng, căn cứ hƣớng dẫn của cấp trên, trƣờng THPT Nam Đàn 2 những năm gần đây đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục để đầu tƣ, xây dựng cảnh quan, môi trƣờng nhà trƣờng, xây dựng quỹ khuyến học nhằm động viên, khích lệ kịp thời đối với học sinh, từ đó, góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng. Là ngôi trƣờng đóng ở địa bàn nông thôn, thuộc vùng phân lũ của huyện Nam Đàn nhƣng đến nay, nhà trƣờng đã có một cơ ngơi khá bề thế, khang trang, hiện đại đáp ứng yêu cầu dạy và học trong thời kì mới, đồng thời nguồn quỹ khuyến học của trƣờng thƣờng xuyên đƣợc đảm bảo, chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng, vì thế, không ngừng đƣợc nâng lên. Với tƣ cách là những nhà quản lý giáo dục, luôn trăn trở với sự phát triển của trƣờng, dựa vào thực tế công tác quản lý nhà trƣờng và những đổi thay to lớn của trƣờng THPT Nam Đàn 2 trong những năm gần đây, chúng tôi quyết định chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2”. Rất mong đƣợc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nhà quản lý giáo dục, các đồng nghiệp để đề tài của chúng tôi hoàn thiện hơn và hy vọng có thể áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trƣờng THPT Nam Đàn 2, từ đó, có thể áp dụng ở các trƣờng phổ thông trên địa bàn tỉnh. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của việc huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trƣờng THPT Nam Đàn 2. Phân tích thực trạng và đề ra các giải pháp nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục, đánh giá kết quả đạt đƣợc sau khi thực hiện các giải pháp để thấy đƣợc tính khả thi và hiệu quả của những giải pháp đề ra. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phƣơng pháp lí luận: Căn cứ vào chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đầu tƣ cho giáo dục và vai trò của nguồn lực tài trợ cho giáo dục. - Phƣơng pháp thực tiễn: Quan sát, điều tra, thực nghiệm, tổng hợp kinh nghiệm việc huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trƣờng THPT Nam Đàn 2. 2
  6. 5. Điểm mới của đề tài Đề tài phân tích cơ sở khoa học và chứng minh việc thực hiện tốt các giải pháp đề ra đã huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở Trƣờng THPT Nam Đàn 2. Những giải pháp đƣa ra trong đề tài đƣợc thực hiện trên cơ sở vận dụng sáng tạo văn bản chỉ đạo của cấp trên phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trƣờng và địa phƣơng nên đã đạt đƣợc hiệu quả, tạo sự đổi thay to lớn về cảnh quan, môi trƣờng và động viên, khích lệ kịp thời đối với học sinh, từ đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng những năm gần đây. 6. Cấu trúc của đề tài Phần I: Đặt vấn đề 1. Lí do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 5. Điểm mới của đề tài Phần II: Nội dung nghiên cứu Chƣơng 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn 1. Cơ sở lí luận 2. Cơ sở thực tiễn Chƣơng 2. Một số giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở trƣờng THPT Nam Đàn 2 1. Một số giải pháp thực hiện 2. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài. 3. Kết quả đạt đƣợc từ 2015 đến 2023 ở trƣờng THPT Nam Đàn 2 Phần III: Kết luận 1. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm 2. Nhận định về áp dụng sáng kiến kinh nghiệm và khả năng mở rộng đề tài 3. Bài học kinh nghiệm và đề xuất. 3
  7. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Xuất phát từ chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục và đào tạo, việc đầu tƣ cho giáo dục và vai trò của nguồn lực tài trợ cho giáo dục Chủ trƣơng nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nƣớc ta từ trƣớc đến nay là luôn ƣu tiên phát triển giáo dục – đào tạo, coi “giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu”, chú trọng việc nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện. Đại hội Đảng lần thứ IX (2001) nêu rõ: “Phát triển giáo dục - đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người – yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”. Đại hội lần thứ X (2006) tiếp tục khẳng định “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (2011), Đảng ta khẳng định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội”. Theo đó, Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Đại hội Đảng lần thứ XII (2016) tiếp tục khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Đại hội XIII của Đảng (2021) tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo, yêu cầu phải “Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước”. Song song với việc coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, Đảng và Nhà nƣớc ƣu tiên đầu tƣ cho giáo dục, khẳng định “Đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển”. Chủ trƣơng ƣu tiên đầu tƣ cho giáo dục của Đảng và Nhà nƣớc đƣợc cụ thể hóa qua Luật Giáo dục các thời kỳ, qua Nghị quyết Hội nghị BCH TƢ Đảng các khóa, các Nghị quyết của Chính phủ. 4
  8. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục số 38/2005/QH11 khẳng định: "Nhà nước ưu tiên đầu tư cho giáo dục”, đồng thời, “khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục. Không được lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật”. Đặc biệt, Luật giáo dục Việt Nam năm 2019 cũng khẳng định: “Phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của Nhà nước và của toàn dân. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nghiệp giáo dục. Thực hiện đa dạng hóa các loại hình cơ sở giáo dục và hình thức giáo dục; khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục; khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục dân lập, tư thục đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục chất lượng cao. Tổ chức, gia đình và cá nhân có trách nhiệm chăm lo sự nghiệp giáo dục, phối hợp với cơ sở giáo dục thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong sự nghiệp giáo dục được khen thưởng theo quy định của pháp luật”. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng khóa XI ngày 4/11/2013 chỉ rõ: “Đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo”. Nghị quyết 35/NQ – CP 2019 ngày 4/6/2019 của Chính phủ nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xác định mục tiêu sau: “Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt, thực chất trong thu hút, sử dụng và quản lý các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế”. Để cụ thể hoá các nội dung về vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục, ngày 03/8/2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tƣ số 16/2018/TT-BGDĐT quy định rõ hình thức, nguyên tắc, nội dung vận động tài trợ cho giáo dục tại Việt Nam. 1.2. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục nhằm xây dựng và phát triển nhà trƣờng Thông qua tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản hƣớng dẫn của cấp trên, chúng tôi nhận thức đƣợc: - Tài trợ cho giáo dục là các khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện không hoàn lại bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nƣớc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nƣớc cho các cơ sở giáo dục (Theo khoản 3 Điều 3 Thông tƣ 16/2018/TT-BGDĐT). - Việc tài trợ cho giáo dục tại Việt Nam thông qua các hình thức sau đây: + Tài trợ bằng tiền: Nhà tài trợ sẽ chuyển một khoản tiền bằng đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ, kim cƣơng, đá quý, kim loại quý trực tiếp cho cơ sở giáo dục hoặc thông qua tài khoản của cơ sở giáo dục mở tại Kho bạc nhà nƣớc hoặc Ngân hàng thƣơng mại. 5
  9. + Tài trợ bằng hiện vật: Nhà tài trợ chuyển giao cho cơ sở giáo dục các hiện vật nhƣ sách, vở, quần áo, lƣơng thực, thực phẩm, vật liệu, thiết bị, đồ dùng dạy học, công trình xây dựng và các hiện vật khác có giá trị sử dụng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của ngƣời học và cơ sở giáo dục. Đối với hình thức tài trợ bằng công trình, việc thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán, cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lƣợng công trình, nghiệm thu, bàn giao, bảo hành, bảo hiểm công trình xây dựng đƣợc thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về đầu tƣ xây dựng. + Tài trợ phi vật chất: Nhà tài trợ chuyển giao hoặc cấp quyền sử dụng không thu tiền đối với bản quyền và quyền sở hữu các tài sản thuộc sở hữu trí tuệ; quyền sử dụng đất; đóng góp ngày công lao động; cung cấp dịch vụ đào tạo, tham quan, khảo sát, hội thảo, chuyên gia tƣ vấn miễn phí cho cơ sở giáo dục (Theo Điều 4 Thông tƣ 16/2018/TT-BGDĐT). Thông tƣ số 16/2018/TT-BGDĐT đã nhấn mạnh những nguyên tắc cơ bản trong việc tài trợ, đó là: Phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ phải đƣợc công bố, niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục đƣợc nhận tài trợ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành. Việc quản lý, sử dụng các khoản tài trợ phải theo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích và không để thất thoát, lãng phí. Không tiếp nhận các hiện vật không đáp ứng mục đích sử dụng trong cơ sở giáo dục, hiện vật độc hại, nguy hiểm đối với môi trƣờng, sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và ngƣời học (Theo Điều 2 Thông tƣ 16/2018/TT-BGDĐT). Nhƣ vậy, với những nguyên tắc này, Bộ GD&ĐT đã kịp thời chấn chỉnh những mặt trái của quá trình vận động tài trợ trong giáo dục, xây dựng đƣợc niềm tin trong nhân dân, doanh nghiệp khi triển khai các hoạt động tài trợ. - Nội dung và ý nghĩa của việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục nhằm xây dựng và phát triển nhà trƣờng. + Cơ sở giáo dục đƣợc vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để thực hiện các nội dung sau: * Trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục; Hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục. * Không vận động tài trợ để chi trả: Thù lao giảng dạy; Các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; Thù lao trông coi phƣơng tiện tham gia giao thông của học 6
  10. sinh; Thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trƣờng; Khen thƣởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; Các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục (Điều 3 Thông tƣ 16/2018/TT-BGDĐT). Với những quy định này, nhà tài trợ hoàn toàn có thể yên tâm về mục đích sử dụng các nguồn tài trợ, từ đó sẽ động viên các tổ chức, cá nhân đặc biệt là các doanh nghiệp tích cực ủng hộ tài trợ cho các hoạt động giáo dục. Thông tƣ 16 còn quy định cụ thể: Việc triển khai các hoạt động vận động tài trợ cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể về đối tƣợng vận động, nội dung, hình thức tài trợ, mục đích sử dụng, dự toán tài chính... và đƣợc các cấp có thẩm quyền phê duyệt trƣớc ít nhất 15 ngày. Việc quản lý các khoản tài trợ tập trung tại cơ sở đào tạo để đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm. Các tổ chức, cá nhân khác nhƣ Ban đại diên cha mẹ học sinh, Hội học sinh, sinh viên… không đƣợc quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục. Thông tƣ kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo đồng thời cũng nhấn mạnh, tùy thuộc vào từng hoạt động cụ thể, các cơ sở giáo dục cần có sự ghi nhận, tôn vinh các nhà tài trợ một cách thỏa đáng để góp phần tạo hiệu ứng trong xã hội. Từ những nội dung cơ bản đƣợc đề cập đến trong Thông tƣ số 16, chúng ta càng nhận thức rõ bản chất tốt đẹp và ý nghĩa to lớn của công tác vận động tài trợ cho giáo dục. Chúng ta tin tƣởng và hy vọng trong thời gian tới các hoạt động tài trợ trong các cơ sở giáo dục sẽ đi vào khuôn khổ, nề nếp, qua đó góp phần hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm thu, động viên, khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tƣ, tài trợ cho giáo dục. + Việc huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục có ý nghĩa hết sức to lớn, trong bối cảnh ngân sách nhà nƣớc đang còn gặp nhiều khó khăn. Chính nhờ sự tài trợ của các doanh nghiệp, của phụ huynh và cộng đồng xã hội cùng với việc sử dụng có hiệu quả nguồn lực đó của nhà trƣờng thì việc đầu tƣ cơ sở vật chất, trƣờng lớp ở nhiều địa phƣơng đã đƣợc hoàn thiện đầy đủ hơn, hiện đại hơn phục vụ tốt nhu cầu dạy và học. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhờ những nguồn kinh phí tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp đã có điều kiện để tiếp tục học tập và theo đuổi ƣớc mơ của mình, Qua đó, xây dựng những hình ảnh đẹp về tinh thần tƣơng thân, tƣơng ái và đầy tính nhân văn trong GD&ĐT, góp phần giáo dục kĩ năng sống, hình thành những phẩm chất tốt đẹp cho học sinh. Việc huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục không chỉ tạo thêm động lực cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy – học mà còn tạo nên sự gắn kết giữa gia đình – nhà trƣờng và xã hội cùng chung tay thực hiện mục tiêu nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng. 7
  11. 2. Cơ sở thực tiễn Xuất phát từ thực tế việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục ở Trƣờng THPT Nam Đàn 2 những năm qua. Trƣờng THPT Nam Đàn 2 đóng tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cƣờng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, thuộc vùng nông thôn đồng bằng hữu ngạn sông Lam, với khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, cảnh vật hiền hòa. Học sinh của trƣờng hầu hết là con em các gia đình làm nông nghiệp hoặc buôn bán nhỏ, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Trƣờng đƣợc thành lập tháng 9/1965, đến nay, đã trải qua 58 năm xây dựng, phát triển và trƣởng thành. Hiện nay, trƣờng có quy mô 30 lớp, với 1250 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 77 ngƣời, trong đó có 71 cán bộ, giáo viên, 33 ngƣời có trình độ thạc sỹ, Chi bộ có 49 đảng viên, 01 đồng chí có trình độ cao cấp chính trị, 05 đồng chí có trình độ trung cấp chính trị. Từ năm 2017, cây cầu đƣờng bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam đƣợc khánh thành đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân trong vùng, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân địa phƣơng cũng đƣợc nâng lên đáng kể. Cũng nhờ đó, trƣờng thu hút tuyển sinh thêm các em học sinh đến từ các trƣờng THCS ở huyện Hƣng Nguyên và cả thành phố Vinh. Là một ngôi trƣờng đóng tại địa bàn nông thôn, thuộc vùng phân lũ của huyện Nam Đàn, thời gian trƣớc đây, các hoạt động của nhà trƣờng gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là về mùa mƣa lũ, đƣờng sá lầy lội, sân bãi còn ẩm thấp, hệ thống tƣờng rào, mƣơng thoát nƣớc chƣa hoàn thiện, cây xanh, công trình vệ sinh chƣa đƣợc quy hoạch,… Trƣớc năm 2015, Ban giám hiệu trƣờng đã quan tâm, chăm lo xây dựng nhà trƣờng về mọi mặt, việc xây dựng cơ sở vật chất trƣờng lớp, cảnh quan môi trƣờng, công tác an ninh, an toàn trƣờng học đã đạt một số kết quả. Việc tăng cƣờng cơ sở vật chất cũng đã đƣợc quan tâm. Chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng cũng đạt những bƣớc tiến đáng kể. Từ năm 2015 đến nay, Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trƣờng đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng, trong đó, đặc biệt quan tâm việc sửa chữa, mua sắm, nâng cấp, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ dạy- học; quy hoạch, sắp xếp các khu vực sân chơi, bãi tập, bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát; hoàn thiện hệ thống mƣơng thoát nƣớc, hệ thống tƣờng rào, công trình vệ sinh; công tác khuyến học đƣợc chú trọng. Để có nguồn kinh phí đầu tƣ nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng quỹ khuyến học, nhà trƣờng đã có những chủ trƣơng đúng đắn, đề ra kế hoạch cụ thể và biện pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm huy động và sử dụng một cách hiệu quả nguồn lực tài trợ cho giáo dục. Chính vì vậy, trƣờng THPT Nam Đàn 2 trong những năm gần đây đã có những đổi thay to lớn về mọi mặt. Cảnh quan, khuôn viên, môi trƣờng nhà trƣờng ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu dạy và học, kể cả trong mùa dịch COVID-19 kéo dài. Chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng không ngừng đƣợc nâng lên. 8
  12. CHƢƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ NGUỒN LỰC TÀI TRỢ CHO GIÁO DỤC Ở TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2 1. Một số giải pháp thực hiện 1.1.Cập nhật, nghiên cứu và quán triệt, tuyên truyền đầy đủ chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng, chính sách của Nhà nƣớc về đầu tƣ cho giáo dục nói chung và tài trợ cho giáo dục nói riêng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân Để việc vận động nguồn lực đầu tƣ cho giáo dục nói chung và tài trợ cho giáo dục nói riêng có hiệu quả, trƣớc hết cần chú trọng việc nâng cao nhận thức nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân. Thực tiễn ở một số địa phƣơng, đơn vị cho thấy công tác vận động và sử dụng nguồn lực tài trợ cho giáo dục còn nhiều bất cập, hạn chế, nhƣ: Nguồn lực huy động đƣợc từ các cá nhân, tập thể chƣa nhiều hoặc sử dụng nguồn tài trợ không đúng quy định, gây lãng phí, thất thoát, để lại dƣ luận không tốt cho cán bộ, giáo viên và nhà trƣờng,... Nhận thức rõ điều đó, Ban giám hiệu trƣờng THPT Nam Đàn 2 luôn chú trọng việc cập nhật, nghiên cứu kĩ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về đầu tƣ cho giáo dục, đặc biệt là công tác tài trợ cho giáo dục, đồng thời, đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền các văn bản đó đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh nhằm đả thông tƣ tƣởng, thống nhất hành động đối với các lực lƣợng giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng. Việc quán triệt, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo đƣợc tiến hành trực tiếp thông qua các cuộc họp chi bộ, họp cơ quan thƣờng kì, các cuộc họp phụ huynh học sinh trong năm học,...Các văn bản đã đƣợc quán triệt: Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, XIII, Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng các khóa, Luật giáo dục 2019, Thông tƣ số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục - Đào tạo,... Họp cơ quan để phổ biến, quán triệt các chủ trƣơng 9
  13. 1.2. Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, của phụ huynh, của cựu học sinh, doanh nghiệp,... để vận động tài trợ Nắm vững chủ trƣơng của Đảng và Chính phủ, đƣợc sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh, Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trƣờng đã đẩy mạnh công tác vận động tài trợ cho giáo dục, nhằm huy động nguồn lực từ địa phƣơng, các tổ chức, cá nhân cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trƣờng, đồng thời, đóng góp nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, thành lập quỹ khuyến học của nhà trƣờng. Trong điều kiện trƣờng đóng trên địa bàn nông thôn, giao thông cách trở, đa số học sinh là con em nông dân có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở vật chất nhà trƣờng trƣớc 2015 còn nhiều thiếu thốn, để thực hiện nhiệm vụ đó, nhà trƣờng đã thành lập Ban chỉ đạo công tác vận động tài trợ, đồng thời, thực hiện đầy đủ các bƣớc theo quy định: - Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch Để công tác vận động tài trợ cho giáo dục đạt kết quả cần phải xây dựng kế hoạch khoa học, cụ thể và mang tính khả thi cao. Trƣớc hết cần phải thực hiện nghiêm túc theo văn bản hƣớng dẫn của cấp trên, đó là: Trƣớc khi bƣớc vào năm học mới, để chuẩn bị điều kiện phục vụ cho năm học, nhà trƣờng đã tổ chức rà soát cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch. Trong kế hoạch thể hiện đầy đủ nội dung, mục đích, đối tƣợng thụ hƣởng, dự toán kinh phí và kế hoạch vận động, trong đó, quan tâm đến đối tƣợng vận động không chỉ là phụ huynh có con, em đang học tại trƣờng mà mở rộng đối tƣợng có cả cựu học sinh, các tổ chức, doanh nghiệp. Khi xây dựng kế hoạch cần nắm tình hình thực tế tại đơn vị, các địa phƣơng nơi trƣờng tuyển sinh để có biện pháp phù hợp. - Thực hiện tốt công tác tham mƣu, tuyên truyền + Nhà trƣờng xác định công tác vận động tài trợ cho giáo dục muốn thực hiện tốt trƣớc tiên phải làm tốt công tác tham mƣu: Cần báo cáo, trao đổi để lãnh đạo cấp trên hiểu đƣợc thực trạng, khó khăn của nhà trƣờng, từ đó có hƣớng quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ. Nhờ vậy, những năm qua nhà trƣờng luôn nhận đƣợc sự quan tâm của Sở Giáo dục- Đào tạo, Sở Tài chính, UBND tỉnh, Ủy ban Nhân dân huyện Nam Đàn đã hỗ trợ cấp kinh phí hơn 15 tỷ đồng để cải tạo 03 dãy nhà học, dãy nhà Hiệu bộ, xây mới 03 phòng học bộ môn với trang thiết bị đồng bộ và nâng cấp cải tạo, xây mới 02 sân bóng chuyền, 02 sân bóng rổ, 01 sân cỏ nhân tạo phục vụ cho việc dạy và học các môn thể dục, giáo dục quốc phòng, các hoạt động ngoài trời. + Ban chỉ đạo công tác vận động tài trợ của nhà trƣờng cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền trong giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cựu học sinh, các cơ quan, doanh nghiệp… để cho mọi ngƣời nhận thức đầy đủ và đúng đắn nhất về 10
  14. công tác tài trợ cho giáo dục từ đó tạo đƣợc sự đồng thuận và hƣởng ứng nhiệt tình. Công tác tuyên truyền có nhiều hình thức nhƣ tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp phụ huynh, trong các buổi hội khóa, hội lớp của cựu học sinh,... Ngoài ra, Ban chỉ đạo còn cử đại diện trực tiếp gặp gỡ các tổ chức, doanh nghiệp, cựu học sinh để báo cáo tình hình nhà trƣờng, từ đó, tranh thủ tình cảm của họ đối với nhà trƣờng và kịp thời ghi nhận, tôn vinh những đóng góp đó. - Quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực huy động đƣợc; Nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện; Tạo dựng niềm tin vững chắc + Việc huy động nguồn lực tài trợ cho giáo dục đã khó nhƣng việc quản lý và sử dụng nguồn tài trợ một cách thiết thực, hiệu quả lại càng khó hơn. Nếu nguồn tài trợ không đƣợc quản lý tốt hoặc sử dụng không đúng mục đích thì sẽ ảnh hƣởng đến lòng tin từ cấp ủy, chính quyền địa phƣơng, các tổ chức, cá nhân và công tác tài trợ cho giáo dục sẽ không thể nhận đƣợc sự đồng thuận. Chính vì vậy, nhà trƣờng chú trọng công tác quản lý và sử dụng các nguồn lực đã huy động đƣợc nhƣ: Công khai đầy đủ, kịp thời các khoản đóng góp, gửi đầy đủ những khoản đóng góp vào tài khoản tiền gửi ở Kho bạc nhà nƣớc và thực hiện đúng quy định về quản lý tài chính. + Để công tác vận động tài trợ cho giáo dục đạt đƣợc hiệu quả, nhà trƣờng hết sức quan tâm nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện và thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trƣờng nhằm tạo niềm tin cho cha mẹ học sinh, nhân dân, cựu học sinh và lãnh đạo các cấp: Trƣớc hết, nhà trƣờng chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, có đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sáng, tâm huyết với nghề, yêu thƣơng học sinh, xây dựng tập thể sƣ phạm đoàn kết và hệ thống chính trị trong nhà trƣờng vững mạnh, đẩy mạnh công tác mũi nhọn nhƣ bồi dƣỡng học sinh giỏi, học sinh thi đậu đại học, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học hoặc lƣu ban; xây dựng cảnh quan nhà trƣờng thực sự xanh- sạch- đẹp. + Nhờ sự công khai, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí của các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ cho lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trƣờng năm 2015 nên sau lễ kỷ niệm tình cảm của các thế hệ giáo viên, học sinh càng thêm gắn bó và sự đóng góp ủng hộ càng nhiều hơn, đó là: Năm học 2015-2016 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc 583 triệu đồng để mua sắm thiết bị điện, sơn ve nhà Hiệu bộ, xây dựng nhà vệ sinh học sinh; các cựu học sinh ủng hộ hơn 1 tỷ đồng góp phần tổ chức thành công lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trƣờng, cải tạo phòng truyền thống và đƣờng điện. Năm học 2016-2017 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc 658 triệu đồng để làm gara xe, nhà vệ sinh học sinh, cải tạo tƣờng rào, đƣờng nội bộ, hố nhảy thể thao, mua sắm thiết bị tin học, trả nợ xây dựng công trình Nhà hiệu bộ Trƣờng THPT Nam Đàn 2 và sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tài trợ 100 triệu đồng nâng cấp căng tin nhà trƣờng. 11
  15. Năm học 2017-2018 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc 623 triệu đồng để cải tạo khuôn viên, xây dựng nhà học đa chức năng 3 phòng và trả nợ chi phí thi công xây dựng công trình Nhà Hiệu bộ trƣờng THPT Nam Đàn 2; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tài trợ 01 dãy nhà 2 tầng 10 phòng trị giá 6 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ 2 tỷ 450 triệu đồng xây dựng nhà học đa chức năng 3 phòng và trang bị đầy đủ bàn ghế, thiết bị cho 03 phòng bộ môn đó. Năm học 2018-2019 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc 651 triệu đồng để trả nợ chi phí công trình Xây dựng nhà học đa chức năng 3 phòng, thanh toán chi phí cải tạo sân trƣờng, xây dựng nhà vệ sinh, mua sắm bàn ghế ngồi cho học sinh; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tài trợ 01 bộ loa máy trị giá 200 triệu đồng. Năm học 2019-2020 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc 657 triệu đồng. Số tiền trên đã sử dụng để mua sắm máy tính, bàn ghế phòng thực hành tin học; nâng cấp sân khấu, lát gạch sân trƣờng, làm tƣờng rào, mƣơng thoát nƣớc; trả nợ chi phí tƣ vấn công trình nhà học đa chức năng 3 phòng. Ngoài ra nhà trƣờng còn đƣợc Cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tài trợ 240 bộ bàn ghế học sinh trị giá 250 triệu đồng. Năm học 2020-2021 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc 700 triệu đồng. Nhà trƣờng đã sử dụng số tiền vận động đƣợc để thanh toán chi phí công trình cải tạo nhà học 3 tầng 15 phòng và xây dựng nhà học đa chức năng Trƣờng THPT Nam Đàn 2. Năm học 2021-2022 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc 700 triệu đồng. Số tiền này đƣợc sử dụng để trả nợ công trình Sân bóng đá mini và công trình nâng cấp, cải tạo khuôn viên, tƣờng rào và mƣơng thoát nƣớc. Cuộc vận động xây dựng bể bơi nhận đƣợc sự ủng hộ của đông đảo các thế hệ Cựu học sinh số tiền thu đƣợc là gần 800 triệu đồng. Năm học 2022-2023 phụ huynh học sinh đóng góp đƣợc gần 700 triệu đồng. Số tiền này đƣợc sử dụng để thanh toán chi phí công trình nâng cấp, cải tạo nhà Hiệu bộ. Sau thời gian vận động, tranh thủ ngoại lực, phát huy nội lực đến nay cơ sở vật chất nhà trƣờng đã đƣợc tăng cƣờng, bổ sung, đầu tƣ xây mới nên diện mạo nhà trƣờng khang trang hơn, đàng hoàng hơn. - Nhờ thực hiện những biện pháp đúng đắn, công tác vận động tài trợ cho giáo dục của nhà trƣờng trong những năm qua đã đạt đƣợc hiệu quả cao. Nhà trƣờng nhận đƣợc sự quan tâm, ủng hộ về cả vật chất và tinh thần của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Nam Đàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, các doanh nghiệp, các cá nhân, cựu học sinh,... cụ thể là: + Nguồn kinh phí từ cấp trên hỗ trợ xây dựng CSVC của nhà trƣờng từ 2015 đến 2022: 12 tỷ 359 triệu đồng. 12
  16. + Nguồn kinh phí đóng góp tự nguyện từ cha mẹ học sinh từ năm học 2015- 2016 đến năm học 2022-2023: 5 tỷ 267 triệu đồng. + Nguồn kinh phí ủng hộ của cựu học sinh từ năm 2015 đến 2022: 10 tỷ 250 triệu đồng, trong đó dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trƣờng cựu học sinh đã tặng nhà trƣờng bằng tiền và các hiện vật tổng trị giá: 1 tỷ 317 triệu đồng, cựu học sinh Trần Tuấn Lộc hiện vật cho nhà trƣờng trị giá 6 tỷ 550 triệu đồng (Năm 2016, tu sửa căng tin 100 triệu đồng. Năm 2017, tặng 01 dãy nhà 2 tầng trị giá 6 tỷ đồng. Năm 2018, tặng 1 bộ loa máy trị giá 200 triệu đồng. Năm 2019, tặng 240 bộ bàn ghế trị giá 250 triệu đồng). Năm 2021, nhà trƣờng kêu gọi ủng hộ xây dựng bể bơi phòng chống đuối nƣớc cũng đã nhận đƣợc rất nhiều tình cảm của các thế hệ cựu học sinh, số tiền vận động đƣợc cho đến hết năm 2022 là gần 800 triệu đồng. Cựu học sinh trao quà khuyến học cho học sinh và tặng quà cho trƣờng trong các dịp về thăm trƣờng với tổng số tiền là: 1 tỷ 199 triệu đồng (Riêng cựu học sinh Trần Tuấn Lộc đã ủng hộ, tài trợ 700 triệu đồng để xây dựng quỹ khuyến học). 13
  17. 14
  18. Gặp mặt cựu giáo chức, cựu học sinh để báo cáo tình hình nhà trƣờng 15
  19. 1.3. Xây dựng quỹ khuyến học, quan tâm học sinh biết vƣợt khó vƣơn lên, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt Để động viên, khích lệ sự cố gắng của các em học sinh, trong những năm qua nhà trƣờng đã tranh thủ tình cảm của các cựu học sinh, doanh nghiệp để vận động tài trợ xây dựng quỹ khuyến học. Nhiều cựu học sinh đã gửi niềm tin, thƣờng xuyên ủng hộ cho quỹ khuyến học của nhà trƣờng hàng trăm triệu đồng. Bằng nguồn kinh phí vận động đƣợc, hàng năm vào dịp tổng kết năm học và dịp Tết Nguyên đán, nhà trƣờng tổ chức trao thƣởng cho những em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, những em có hoàn cảnh khó khăn biết vƣơn lên học tập, rèn luyện đạt kết quả. Nguồn tài trợ cho quỹ khuyến học của nhà trƣờng luôn đƣợc duy trì ổn định từ năm học 2015 – 2016 đến nay, cụ thể là: + Năm học 2015-2016: Các cựu học sinh gửi tặng 110 triệu đồng cho quỹ khuyến học, trong đó GS.TSKH.NGND Bành Tiến Long, nguyên Thứ trƣởng Bộ GD- ĐT, cựu học sinh khóa 1 của trƣờng tặng 10 triệu đồng; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tặng 100 triệu đồng và nhà trƣờng đã trao thƣởng cho 82 em học sinh cố gắng vƣơn lên trong học tập và học sinh đạt thành tích cao, em đƣợc tặng thƣởng nhiều nhất là 8 triệu đồng. + Năm học 2016-2017: Các cựu học sinh gửi tặng 112 triệu đồng, trong đó GS.TSKH.NGND Bành Tiến Long, nguyên thứ trƣởng Bộ GD- ĐT, cựu học sinh khóa 1 của trƣờng tặng 12 triệu đồng; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tặng 100 triệu đồng và nhà trƣờng đã trao thƣởng cho 78 em học sinh cố gắng vƣơn lên trong học tập và học sinh đạt thành tích cao, em đƣợc tặng thƣởng nhiều nhất là 7 triệu đồng. + Năm học 2017-2018: Các cựu học sinh gửi tặng 180 triệu đồng, trong đó GS.TSKH.NGND Bành Tiến Long, nguyên thứ trƣởng Bộ GD- ĐT, cựu học sinh khóa 1 của trƣờng tặng 15 triệu đồng; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tặng 100 triệu đồng, Cựu học sinh Hoàng Nghĩa Ngọc tặng 10 triệu đồng, Cựu học sinh Nguyễn Xuân Thiêm tặng 50 triệu đồng, tập thể học sinh khóa 1994-1997 tặng 5 triệu đồng và nhà trƣờng đã trao thƣởng cho 115 em học sinh cố gắng vƣơn lên trong học tập và học sinh đạt thành tích cao, em đƣợc tặng thƣởng nhiều nhất là 8 triệu đồng. + Năm học 2018-2019: Các cựu học sinh gửi tặng 167,5 triệu đồng, trong đó GS.TSKH.NGND Bành Tiến Long, nguyên thứ trƣởng Bộ GD- ĐT, cựu học sinh khóa 1 của trƣờng tặng 18 triệu đồng; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tặng 100 triệu đồng, Cựu học sinh Hoàng Nghĩa Ngọc tặng 10 triệu đồng, tập thể khóa 2005-2008 tặng 15 triệu đồng, các tập thể lớp về thăm trƣờng trong dịp hè trao tặng 24,5 triệu đồng và nhà trƣờng đã trao thƣởng cho 99 em học sinh cố gắng vƣơn lên trong học tập và học sinh đạt thành tích cao, em đƣợc tặng thƣởng nhiều nhất là 8 triệu đồng. 16
  20. + Năm học 2019-2020: Các cựu học sinh gửi tặng 145 triệu đồng, trong đó GS.TSKH.NGND Bành Tiến Long, nguyên thứ trƣởng Bộ GD- ĐT, cựu học sinh khóa 1 của trƣờng tặng 20 triệu đồng; cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tặng 100 triệu đồng, Cựu học sinh Hoàng Nghĩa Ngọc tặng 10 triệu đồng, Cựu học sinh Lê Lƣơng Nguyên tặng 10 triệu đồng, Cựu học sinh Trần Anh Đức tặng 5 triệu đồng và nhà trƣờng đã trao thƣởng cho các em học sinh đạt đạt thành tích cao trong năm học với tổng số tiền 42 triệu đồng, số còn lại sẽ đƣợc chuyển sang năm học sau trao tặng do năm học này dƣới sự ảnh hƣởng của dịch covid Sở không tổ chức thi học sinh giỏi tỉnh. + Năm học 2020-2021: Các cựu học sinh gửi tặng 116,1 triệu đồng, trong đó Cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tặng 100 triệu đồng, Cựu học sinh Hoàng Nghĩa Ngọc tặng 10 triệu đồng, Cựu học sinh Nguyễn Thị Thanh tặng 2 triệu đồng, tập thể lớp B khóa 1977-1980 tặng 4,1 và nhà trƣờng đã trao thƣởng cho các em học sinh cố gắng vƣơn lên trong học tập và học sinh đạt thành tích cao với tổng số tiền là 104,5 triệu, trang bị thêm 5 máy tính tại 5 phòng học phục vụ dạy học trực tuyến trong dịp covid. + Năm học 2021-2022: Các cựu học sinh gửi tặng 132,3 triệu đồng, trong đó Cựu học sinh Trần Tuấn Lộc tặng 100 triệu đồng, Cựu học sinh Hoàng Nghĩa Ngọc tặng 10 triệu đồng, Cựu học sinh Trần Anh Đức tặng 2,5 triệu đồng, Ngân hàng Bƣu điện Liên Việt tặng 5 triệu đồng, tập thể Lớp N khóa 1999-2002 tặng 5 triệu đồng, Trung tâm du học - Ngoại ngữ Vietlink tặng 2 triệu đồng, cán bộ giáo viên nhà trƣờng tặng 7,8 triệu đồng. Nhà trƣờng đã sử dụng số tiền trên để trao thƣởng 64,9 triệu đông cho các em học sinh cố gắng vƣơn lên trong học tập, trang bị thêm 3 máy tính tại các phòng học phục vụ dạy và học trực tuyến. Nhờ đó cả 30 lớp học đều đƣợc trang bị máy tính đáp ứng nhu cầu dạy học, vƣợt qua khó khăn trong dịp dịch covid 19. + Năm học 2022-2023: Đến giữa tháng 4 năm 2023, nhà trƣờng đã đƣợc trao tặng 125 triệu đồng. Trong đó Học sinh các lớp A, B, C, D, E, G, T khoá học 1982-1985 tặng quà 50 triệu đồng, Cựu học sinh Nguyễn Bá Quý tặng 10 triệu đồng, Trung tâm ngoại ngữ - du học Vietlink Global tặng 2 triệu đồng, tập thể học sinh lớp 12N khóa 1999-2002 tặng 5 triệu đồng. Trong dịp hè 2022, nhà trƣờng đã đƣợc cựu học sinh các khối lớp về tổ chức lễ kỷ niệm ngày ra trƣờng tặng quà với số tiền 58 triệu đồng. Nhà trƣờng mong muốn đón nhận thêm nhiều tình cảm của cựu học sinh trong dịp cuối năm học 2022-2023 nữa. Để ghi nhận tình cảm của các anh chị cựu học sinh, động viên sự cố gắng của các em học sinh, đồng thời, để thông tin cho mọi tầng lớp nhân dân trong vùng đƣợc biết tình cảm quý báu đó, sau lễ trao thƣởng, nhà trƣờng đã gửi công văn thông báo danh sách cựu học sinh tặng quà và danh sách học sinh đƣợc nhận thƣởng để đọc trên loa phát thanh của tất cả 5 xã. Do đó, càng nhân lên tình cảm của cựu học sinh và càng tạo thêm động lực cho các em học sinh nhà trƣờng cố gắng hơn trong học tập và rèn luyện. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2