intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT Quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên của đề tài là đề xuất một số giải pháp lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An nhằm nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT Quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN ÔN ---------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “Một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT Quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An” Tác giả: Nguyễn Thị Hà Hoàng Đình Tám Lĩnh vực: QLGD ĐT: 0912.884.908-0827.383.388 Diễn Châu, tháng 03 năm 2020
  2. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BGH Ban giám hiệu CBQL Cán bộ quản lý GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo THPT Trung học phổ thông QG Quốc gia SGK Sách giáo khoa GVCN Giáo viên chủ nhiệm GV Giáo viên PPCT Phân phối chương trình KHTN Khoa học tự nhiên KHXH Khoa học xã hội CNTT Công nghệ thông tin UBND Uỷ ban nhân dân NXO Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn DC2 Trường THPT Diễn Châu 2 DC3 Trường THPT Diễn Châu 3 DC4 Trường THPT Diễn Châu 4 DC5 Trường THPT Diễn Châu 5
  3. PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Nghị quyết 29 Hội nghị TW8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XI) về: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã nêu rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục và đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học”. Trong việc thực hiện đồng bộ các nội dung về đổi mới GD&ĐT thi đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới thi cử là khâu đột phá. Đối với các trường THPT việc nâng cao chất lượng dạy học từ đó nâng cao kết quả kỳ thi THPT quốc gia hàng năm là nhiệm vụ quan trọng, cũng là nhiệm vụ cơ bản của các nhà trường, đây chính là điều kiện quyết định để nhà trường tồn tại, phát triển. Trong việc nâng cao chất lượng dạy học THPT nói chung, nâng cao hiệu quả ôn tập và kết quả kỳ thi THPT quốc gia hàng năm thì vai trò định hướng, kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo việc ôn tập là vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ làm nên thành công của mỗi nhà trường. Để hoạt động này đạt hiệu quả cao nhất, mỗi cán bộ quản lý càng cần phải có những giải pháp quản lý, điều hành thực sự khoa học và hợp lý. Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn được thành lập năm 1946, đến nay đã trải qua 73 xây dựng và phát triển. Trường đóng ở vùng trung tâm của hyện Diễn Châu có nhiều điểm thuận lợi trong việc tổ chức hoạt động dạy học như: Có cơ sở vật chất tương đối đảm bảo để phục vụ hoạt động dạy học; có đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng và mạnh về chất lượng; chất lượng đầu vào khá (> 24,0 điểm); học sinh đa số ngoan, chăm học; đời sống nhân dân tương đối phát triển … Thế nhưng chất lượng giáo dục, nhất là kết quả thi THPT quốc gia trong những năm gần đây chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng và truyền thống của trường. Điều đó đặt ra yêu cầu cho chi bộ, cán bộ quản lý của nhà trường phải tìm ra các giải pháp để lãnh đạo, quản lý hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài “Một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An” Đề tài xây dựng và triển khai thực hiện 09 giải pháp, trong đó có những giải pháp có tính đột phá về công tác lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học nói chung, hướng dẫn ôn tập cho học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia hàng năm 1
  4. ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn nói riêng, nhờ đó mà chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như kết quả kỳ thi THPT quốc gia ngày một nâng cao. 2. Mục đích nghiên cứu: Đề xuất một số giải pháp lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An nhằm nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn của nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu: Các giải pháp lãnh đạo, quản lý nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về hiệu quả quản lý hoạt động dạy học ôn thi THPT quốc gia ở các trường THPT trong giai đoạn hiện nay. - Đánh giá thực trạng hiệu quả lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An. - Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học và ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An nhằm nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn của nhà trường. 5. Phương pháp nghiên cứu: 5.1. Nhóm phương pháp lý luận: Nghiên cứu, hệ thống hóa các tài liệu có liên quan để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, thống kê, tổng kết kinh nghiệm trong quản lý giáo dục. 2
  5. PHẦN 2: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1. Khái niệm về hoạt động dạy học Theo Phạm Minh Hạc “Dạy học là một chức năng xã hội, nhằm truyền đạt và lĩnh hội kiến thức, kinh nghiệm xã hội đã tích luỹ được, nhằm biến kiến thức, kinh nghiệm xã hội thành phẩm chất và năng lực cá nhân”. Có thể khẳng định rằng hoạt động dạy học là hoạt động trung tâm chi phối tất cả các hoạt động khác trong nhà trường. Do đó là con đường trực tiếp và thuận lợi nhất để giúp học sinh lĩnh hội tri thức của loài người. Hoạt động dạy học làm cho học sinh nắm vững tri thức khoa học một cách có hệ thống cơ bản, có những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết trong học tập, lao động và đời sống. Hoạt động này làm phát triển tư duy độc lập sáng tạo, hình thành những năng lực cơ bản về nhận thức và hành động của học sinh, hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, lòng yêu tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, đó chính là động cơ học tập trong nhà trường và định hướng hoạt động của học sinh. Do vậy, có thể nói hoạt động dạy học trong nhà trường đã tô đậm chức năng xã hội, đặc trưng nhiệm vụ của nhà trường và là hoạt động giáo dục trung tâm, là cơ sở khoa học của các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. 1.2. Quản lý nhà trường và quản lý hoạt động dạy học 1.2.1. Quản lý Quản lý hình thành và phát triển cùng với sự phát triển của xã hội loài người. Nó bắt nguồn và gắn chặt với sự phân công, hợp tác lao động. Quản lý là một dạng hoạt động xã hội đặc thù, trở thành một nhân tố của sự phát triển xã hội, một hoạt động phổ biến, diễn ra ở mọi lĩnh vực, ở mọi cấp độ và liên quan đến mọi người. Có thể nói quản lý là một trong những loại hình lao động có hiệu quả nhất, quan trọng nhất. Quản lý là một chức năng lao động xã hội bắt nguồn từ tính chất xã hội của lao động. Theo Giáo sư Nguyễn Ngọc Quang: “Quản lý là tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến tập thể những người lao động (nói chung là khách thể quản lý) nhằm thực hiện được những mục tiêu dự kiến”. Như vậy, quản lý phải bao gồm các yếu tố sau: Phải có mục tiêu đặt ra cho cả đối tượng và chủ thể làm căn cứ định hướng cho mọi hoạt động của tổ chức, phải có nội dung, phương pháp, phương tiện và kế hoạch hành động, một môi trường nhất định. 3
  6. 1.2.2. Quản lý nhà trường Theo tác giả Nguyễn Ngọc Quang: “Quản lý nhà trường là tập hợp những tác động tối ưu của chủ thể quản lý đến tập thể giáo viên, học sinh và cán bộ khác, nhằm tận dụng các nguồn dự trữ do nhà nước đầu tư, lực lượng xã hội đóng góp và do lao động xây dựng vốn tự có. Hướng vào việc đẩy mạnh mọi hoạt động của nhà trường mà điểm hội tụ là quá trình đào tạo thế hệ trẻ. Thực hiện có chất lượng mục tiêu và kế hoạch đào tạo, đưa nhà trường tiến lên trạng thái mới”. Theo tác giả Phạm Viết Vượng: “Quản lý trường học là lao động của các cơ quan quản lý nhằm tập hợp và tổ chức lao động của giáo viên, học sinh và các lực lượng giáo dục khác, cũng như huy động tối đa các nguồn lực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường”. Tóm lại: “Quản lý nhà trường là thực hiện đường lối giáo dục của Đảng trong phạm vi trách nhiệm của mình, tức là đưa nhà trường vận hành theo nguyên lý giáo dục, để tiến tới mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo đối với ngành giáo dục với thế hệ trẻ và với từng học sinh”. Quản lý nhà trường là phải quản lý toàn diện nhằm hoàn thiện và phát triển nhân cách của thế hệ trẻ một cách hợp lý, khoa học và hiệu quả. Thành công hay thất bại của nhà trường phụ thuộc rất lớn vào điều kiện cụ thể của nhà trường. Vì vậy muốn thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục người quản lý phải xem xét đến những điều kiện đặc thù của nhà trường, phải chú trọng tới việc cải tiến công tác quản lý các hoạt động trong nhà trường mà trọng tâm là quản lý hoạt động dạy học. 1.2.3. Quản lý hoạt động dạy học Dạy học và giáo dục trong sự thống nhất là hoạt động trung tâm của nhà trường. Mọi hoạt động đa dạng và phức tạp của nhà trường đều hướng vào hoạt động trung tâm đó. Vì vậy, trọng tâm của việc quản lý trường học là quản lý hoạt động dạy học và giáo dục. Đó chính là quản lý hoạt động lao động sư phạm của người thầy và hoạt động học tập, rèn luyện của trò mà nó được diễn ra chủ yếu trong hoạt động dạy học. Quản lý hoạt động dạy học là quản lý một quá trình xã hội, một quá trình sư phạm đặc thù, nó tồn tại như một hệ thống, bao gồm nhiều thành tố cấu trúc: Mục đích và nhiệm vụ dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học và phương tiện dạy học, thầy với hoạt động dạy, trò với hoạt động học tập, kết quả dạy học. 1.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học. 1.3.1. Giải pháp: Là cách thức, con đường, một phương tiện mang tính điều kiện, do con người sáng tạo ra, nó có thể được sử dụng tiến hành một hoạt động hướng đích nào đó nhằm đem lại hiệu quả cho người sử dụng. 4
  7. 1.3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả: Là tổ hợp các phương pháp tiến hành của chủ thể quản lý, nhằm tác động đến đối tượng quản lý để các hoạt động trong nhà trường đạt được hiệu quả cao nhất. Các giải pháp quản lý phải có mục tiêu xác định rõ ràng, cụ thể, có cơ sở khoa học và tính thực tiễn, có tính khả thi và đạt được mục tiêu đề ra. 1.3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học: Là tổ hợp những cách thức cụ thể của người phụ trách chuyên môn tiến hành để tác động đến đội ngũ giáo viên, học sinh trong nhà trường nhằm mục tiêu quản lý hoạt động dạy học của nhà trường đề ra. Người phụ trách chuyên môn phải có những giải pháp quản lý mang tính đồng bộ thì mới đảm bảo chất lượng dạy học, giáo dục học sinh trong nhà trường. 1.4. Hoạt động dạy học ở trường THPT 1.4.1. Mục tiêu của hoạt động dạy học ở trường THPT “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Giáo dục THPT nhằm giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục THCS, hoàn thiện học vấn phổ thông và có những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng nghiệp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”. Từ những mục tiêu giáo dục phổ thông đã được xác định trong Luật Giáo dục, ta có thể thấy được mục tiêu cụ thể của hoạt động dạy học ở trường THPT đó là trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng thực hành, giúp học sinh có một trình độ học vấn có thể đáp ứng được việc tiếp tục học cao hơn hoặc đủ khả năng để tham gia lao động ngoài xã hội. Như vậy, mục tiêu của hoạt động dạy học THPT phải hình thành và phát triển ở học sinh nền tảng tư duy con người thời đại mới. 1.4.2. Nội dung hoạt động dạy học ở trường THPT Từ khái niệm về hoạt động dạy học ta có thể hiểu nội dung hoạt động dạy học là một hệ thống bao gồm hai thành tố đó là hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. * Hoạt động dạy là tổ chức các hoạt động hướng cho người học tự tìm tòi, nghiên cứu nền văn hoá của nhân loại, giúp cho họ bảo tồn, kế thừa và phát triển nền văn hoá đó. Đây còn là sự điều khiển quá trình giúp học sinh tự giác, tích cực, tự lực chiếm lĩnh tri thức khoa học, bằng cách đó mà hình thành cấu trúc 5
  8. tâm lý mới, phát triển nhân cách toàn diện. Như vậy hoạt động dạy có chức năng kép truyền đạt và điều khiển. Hoạt động dạy của giáo viên thực chất gồm hai hoạt động: - Giáo viên nghiên cứu nội dung sách giáo khoa, trình độ học sinh, điều kiện của giáo viên, tài liệu tham khảo, nắm vững các phương pháp dạy, lựa chọn phương pháp dạy thích hợp với các điều kiện trên. Từ đó giáo viên xây dựng được phương án thích hợp nhất để dạy từng bài cụ thể cho từng đối tượng học sinh. - Giáo viên phối hợp hoạt động với học sinh trên lớp, đây là quá trình giảng dạy của giáo viên. Giáo viên nêu vấn đề, giảng dạy kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng, củng cố kiến thức, hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề. Trong quá trình giảng dạy, các hoạt động của giáo viên được phối hợp nhịp nhàng với hoạt động học của học sinh. Giáo viên càng tăng cường việc hướng dẫn chỉ đạo thì học sinh càng có nhiều cơ hội hoạt động tìm hiểu kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành. * Hoạt động học của học sinh nhằm thu nhận tri thức một cách chủ động, tích cực, sáng tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên chiếm lĩnh tri thức, hiểu biết và có kỹ năng vận dụng trong thực tiễn cuộc sống. Hoạt động học của học sinh bao gồm: - Phối hợp hoạt động với các bạn trên lớp, tiếp thu các kiến thức, kỹ năng mới dưới sự chỉ đạo tổ chức hoạt động của giáo viên. - Học sinh tự học ở nhà để hiểu sâu, mở rộng kiến thức, vận dụng kiến thức mới luyện tập thực hành và ứng xử trong cuộc sống. Học sinh ghi nhớ các kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể truyền đạt hoặc giảng giải lại cho người khác. - Áp dụng những kiến thức tiếp thu được vào giải bài tập, trải nghiệm... Như vậy, quá trình học là quá trình học sinh biến kinh nghiệm xã hội lịch sử loài người thành kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để từ đó mà hình thành và phát triển nhân cách. Với những nội dung hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh, để thực hiện mục tiêu của hoạt động dạy học ở trường THPT thì nội dung hoạt động dạy học ở trường THPT phải đảm bảo yêu cầu sau: “Củng cố và phát triển những nội dung đã học ở THCS, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; ngoài nội dung chủ yếu nhằm đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho mọi học sinh còn có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh”. 1.4.3. Phương pháp thực hiện hoạt động dạy học ở trường THPT “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo phù hợp với từng đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dướng 6
  9. phương pháp tự học, khả năng làm việc nhóm; rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Trong quá trình dạy học, giáo viên là người điều khiển, hướng dẫn để học sinh tự giác và tích cực học tập. Giáo viên khơi dậy sự hào hứng, say mê học tập của học sinh. Giáo viên phải biết cách tổ chức để học sinh chủ động tích cực tham gia vào bài học, phát huy khả năng sáng tạo trong học tập. Nghệ thuật sử dụng phương pháp trong hoạt động dạy học của giáo viên quyết định nhiều đến hiệu quả của quá trình dạy học. 1.4.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động dạy học ở trường THPT Quá trình dạy học được cấu thành bởi nhiều thành tố, mỗi thành tố có vị trí xác định, có chức năng riêng, tác động qua lại với nhau và vận động theo qui luật chung, tạo nên chất lượng toàn diện của hệ thống. Chúng ta thường xuyên nghiên cứu để hoàn thiện từng thành tố của quá trình dạy học, nâng cao chất lượng của chúng, góp phần thúc đẩy chất lượng của toàn bộ hệ thống mà tựu chung là chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục. Dạy học có chất lượng chính là thực hiện tốt các nhiệm vụ: Cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành thái độ. Thực hiện tốt 3 nhiệm vụ đó sẽ làm cho hiệu quả dạy học ngày càng cao, chất lượng dạy học ngày càng được nâng lên. Chất lượng dạy học ổn định và phát triển, nó quy tụ ở những yếu tố sau: - Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất - trang thiết bị dạy học, nguồn tài chính và môi trường sư phạm. - Mục tiêu, nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học. - Qui mô phát triển học sinh. - Hoạt động dạy học của thầy trong mối quan hệ không thể tách rời với hoạt động học của trò. - Cơ chế tổ chức quản lý. - Cơ chế cộng đồng phối hợp trong và phối hợp ngoài. - Hiệu quả dạy học. Trên cơ sở đó, các nhà quản lý cần tìm ra các biện pháp khả thi để quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường, mà trọng tâm là hoạt động dạy học. 1.5. Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT 1.5.1. Quản lý kế hoạch dạy học của nhà trường Trong bối cảnh đổi mới GDPT của nước ta hiện nay, phát triển chương trình nhà trường là một hoạt động rất cần thiết. Trên cơ sở chương trình quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành, Sở GD&ĐT các tỉnh sẽ xây chỉ đạo xây dựng chương trình địa phương để từ đó các trường THPT sẽ xây dựng nên chương trình nhà 7
  10. trường thực sự phù hợp với đặc điểm tình hình, các điều kiện thực tế cụ thể của trường mình. Một trong những nội dung quan trọng của phát triển chương trình nhà trường đó là quản lý kế hoạch dạy học trường THPT. Việc quản lý kế hoạch dạy học của nhà trường bao gồm: Xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch dạy học, chỉ đạo thực hiện kế hoạch dạy học và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch dạy học. - Xây dựng kế hoạch dạy học trong trường THPT - Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch dạy học trong trường THPT - Chỉ đạo thực hiện kế hoạch dạy học trong trường THPT - Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch dạy học trong trường THPT Tóm lại, quản lý kế hoạch dạy học của nhà trường là hoạt động rất cần thiết. Quản lý một quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ của các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trong quá trình chỉ đạo dạy học, đòi hỏi người cán bộ quản lý phải hiểu hết nội dung, yêu cầu cần quản lý để đưa ra những quyết định quản lý vừa mang tính nghiêm chỉnh, chính xác, nhưng lại vừa mềm dẻo linh hoạt để kế hoạch, hoạt động dạy của tổ, nhóm chuyên môn vào nề nếp kỷ cương nhưng vẫn phát huy được khả năng sáng tạo khoa học của đội ngũ quản lý cấp tổ trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. 1.5.2. Quản lý hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động dạy của giáo viên là hoạt động chủ đạo trong quá trình dạy học. Quản lý hoạt động này bao gồm: Quản lý việc thực hiện trương trình dạy học, quản lý việc soạn bài và chuẩn bị lên lớp, quản lý giờ lên lớp của giáo viên, quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh,… - Quản lý việc thực hiện chương trình - Quản lý việc soạn bài và chuẩn bị lên lớp - Quản lý giờ lên lớp, sử dụng thiết bị dạy học và thực hành thí nghiệm của giáo viên - Quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên - Quản lý hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả việc học tập của học sinh - Quản lý hồ sơ chuyên môn của giáo viên Tóm lại, quản lý hoạt động dạy của giáo viên là quản lý một quá trình chủ đạo của người thầy trong quá tŕnh dạy học, đòi hỏi người cán bộ quản lý phải hiểu hết nội dung, yêu cầu cần quản lý để đưa ra những quyết định quản lý vừa mang tính nghiêm chỉnh, chính xác, nhưng lại vừa mềm dẻo linh hoạt để đưa hoạt động dạy của giáo viên vào nề nếp kỷ cương nhưng vẫn phát huy được khả năng sáng tạo khoa học của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. 8
  11. 1.5.3. Quản lý hoạt động học của học sinh Hoạt động học tập của học sinh là một hoạt động song song tồn tại cùng với hoạt động dạy của giáo viên. Vì vậy, quản lý hoạt động học tập của học sinh cần phải đạt được những yêu cầu chủ yếu sau đây: - Phải làm cho học sinh có động cơ và thái độ đúng đắn trong học tập, rèn luyện, ham thích đến trường đến lớp, ham học các bộ môn. Tự giác tìm tòi phát hiện vấn đề, chủ động lĩnh hội kiến thức, biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục. - Phải tổ chức hướng dẫn học sinh học tập, giúp học sinh học tập có phương pháp, nắm được các phương pháp học tập ở từng bộ môn. - Phải làm cho học sinh có nề nếp thói quen học tập tốt, làm cho hoạt động học tập của nhà trường có kỷ luật, trật tự. - Kết quả điểm kiểm tra, xếp loại phản ảnh được khả năng học tập của học sinh. Kết quả này phải giúp cho học sinh nhận ra mặt mạnh, mặt hạn chế để vươn lên đồng thời nó giáo dục cho học sinh tính trung thực trong học tập, trong cuộc sống. Việc quản lý hoạt động học tập của học sinh phải được thực hiện đầy đủ, toàn diện và mang tính giáo dục cao. Nội dung cơ bản của nó bao gồm: - Quản lý việc giáo dục phương pháp, thái độ học tập, nề nếp kỷ cương cho học sinh - Quản lý hoạt động học tập trên lớp của học sinh - Quản lý hoạt động học tập ở nhà của học sinh 1.5.4. Quản lý các điều kiện, phương tiện hỗ trợ hoạt động dạy học Hoạt động dạy học là hoạt động trọng tâm của mỗi nhà trường. Nó được thực hiện bởi các chủ thể và đối tượng là giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, để hoạt động này có hiệu quả cao cần phải có các điều kiện, phương tiện hỗ trợ khác. Chính vì thế việc quản lý các điều kiện và phương tiện hỗ trợ này là một nội dung không kém phần quan trọng trong công tác quản lý hoạt động dạy học ở các nhà trường. Nó bao gồm các nội dung sau: - Quản lý việc thực hiện các chế định Giáo dục và Đào tạo - Quản lý việc xây dựng kế hoạch và hoạt động của tổ chuyên môn - Quản lý việc sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên - Quản lý các nguồn lực trong nhà trường (vật lực, tài lực) - Quản lý công tác thi đua khen thưởng giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học - Quản lý công tác xây dựng môi trường Sư phạm 9
  12. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Sơ lược tình hình nhà trường - Tóm tắt quá trình phát triển nhà trường: Tháng 3 năm 1946, Nha giáo dục Trung học vụ Trung bộ đã quyết định thành lập Trường THPT bán công Nguyễn Xuân Ôn đặt tai khu Đền Sò tại trung tâm huyện lị Diễn Châu (nay thuộc xóm 8 – xã Diễn Thành – huyện Diễn Châu – tỉnh Nghệ An) và mời Giáo sư Cao Xuân Huy làm hiệu trưởng. Năm 1950, cải cách giáo dục lần thứ nhất, trường được quốc lập hóa trở thành trường Phổ thông cấp 2 trung tâm của huyện. Từ năm học 1960-1961, do yêu cầu của sự ghiệp giáo dục, Bộ giáo dục đã quyết định thành lập trường Phổ thông cấp 3 Diễn Châu, tập hợp các học sinh của các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Quế Phong. Bắt đầu từ năm 1965-1966, do cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ, trường được tách làm 2: cấp 3 Diễn Châu 1 (Vùng Nam) và cấp 3 Diễn Châu 2 (Vùng Bắc). Từ năm 1973-1985, trường có một thời kỳ phát triển khá rực rỡ, số học sinh ngày một đông, có năm học lên đến 36 lớp, trường có nhiều giáo viên giỏi, nhiều năm trường có số học sinh giỏi cấp tỉnh đứng vị trí thứ nhất, nhì tỉnh. Tháng 11 năm 1989, Trường phổ thông cấp 3 Diễn Châu I được UBND tỉnh Nghệ An Quyết định cho trở lại tên khai sinh: Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn Tháng 3 năm 1996, trường đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba. Tháng 11 năm 2006, trường đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì. Tháng 11 năm 2016, trường đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất. Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 năm 2016. Các danh hiệu đạt được: Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, cờ thi đua của Thủ tướng - Về cơ sở vật chất phục vụ dạy học: Trường có 39 phòng học kiên cố, mỗi phòng đều được lắp một máy chiếu để phục vụ dạy học; 03 phòng máy tính; 01 phòng học tiếng; 01 nhà đa chức năng; 03 phòng thực hành Vật lí – Hóa học – Sinh học được đầu tư lắp mới thiết bị; … Nhìn chung cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo phục vụ tốt cho dạy và học. - Tình hình đội ngũ CBQL, giáo viên: 10
  13. Bảng 1: Tình hình đội ngũ CBQL, giáo viên trường THPT Nguyễn Xuân Ôn trong 3 năm từ 2017-2018 đến năm học 2019-2020) Trình độ - Năng lực CM Đảng Năm học Tổng Nữ GVG viên ĐH Th.sỹ Tiến sĩ Tỉnh CBQL 4 2 4 0 4 0 3 2017-2018 GV 82 56 44 51 30 1 27 CBQL 4 2 4 0 4 0 3 2018-2019 GV 80 55 43 47 32 1 26 CBQL 4 2 4 0 4 0 3 2019-2020 GV 78 55 41 47 30 1 35 Có thể nói nhà trường có một đội ngũ CBQL, giáo viên mạnh, đảm bảo về số lượng, cơ cấu bộ môn và chất lượng cho việc thực hiện các hoạt động giáo dục của nhà trường mà trọng tâm là hoạt động dạy học, hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia. Ðội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn và trên chuẩn; có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt; vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, có ý thức vươn lên học tập để nâng cao trình độ tay nghề, đáp ứng với yêu cầu của đổi mới giáo dục và yêu cầu của xã hội. - Về học sinh: Chất lượng tuyển sinh đầu vào khá (điểm tuyển sinh vào 10 năm học 2017-2018 là 29,0 điểm; năm học 2018-2019 là 24.3 điểm năm học 2019-2020 là 23.7 điểm); hầu hết học sinh ngoan, năng động, có ý thức trong học tập. 2.2. Thực trạng về lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học và ôn thi THPT quốc gia tại trường THPT Nguyễn Xuân Ôn - Về lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học chính khóa: Thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của cấp trên. - Về lãnh đạo, quản lý hoạt động ôn thi THPT quốc gia: Trước đây, việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia tại trường THPT Nguyễn Xuân Ôn không có kế hoạch tổng thể chung cho toàn trường mà việc tổ chức chủ yếu do các giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch ngắn hạn hàng tuần nên thiếu sự đồng bộ trong trường, các buổi ôn tập không đồng đều giữa các giáo viên, các môn, các lớp các nhóm học sinh; tạo sự chồng chéo, nhiều lúc tạo áp lực cho học sinh. Đặc biệt là việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia giai đoạn nước rút (giai đoạn sau khi kết thúc chương trình lớp 12) chỉ được tổ chức lần đầu tiên vào năm học 2017-2018. Việc quản lý còn lỏng lẻo, thiếu sự kiểm tra giám sát. 11
  14. Không tổ chức được việc phân loại học sinh theo nguyện vọng, năng lực, sở trường... mà việc phân nhóm học sinh còn manh mún, chủ yếu tự phát hoặc theo định hướng sơ bộ từ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn; Không có PPCT, kế hoạch hướng dẫn ôn tập nên giáo viên bị động trong việc soan giáo án, chuẩn bị bài..., học sinh bị động trong việc học bài, làm bài ở nhà. Do không có PPCT cụ thể nên không có sự thống nhất trong các tổ, nhóm chuyên môn; Dạy nhiều hay ít, dạy gì, học gì, hướng dẫn ôn tập như thế nào đều phụ thuộc vào trách nhiệm, năng lực của giáo viên. Chính vì vậy mà kết quả thi THPT quốc gia của trường THPT Nguyễn Xuân Ôn từ năm học 2017-2018 trở về trước không cao, chưa tương xứng với tiềm lực của đội ngũ giáo viên, năng lực của học sinh, nguyện vọng, yêu cầu của học sinh, phụ huynh, truyền thống hiếu học của địa phương và sự quan tâm về giáo dục của nhân dân trong khu vực. Mặc dù trường THPT Nguyễn Xuân Ôn có đội ngũ mạnh, có nhiều điểm thuận lợi hơn trong việc nâng cao chất lượng dạy học cũng như thi THPT quốc gia, nhưng chất lượng giáo dục lại thường xếp sau trường THPT Diễn Châu 3 và THPT Diễn Châu 4. Trong 3 năm liền (năm học 2015-2016 đến năm học 2017-2018) trường THPT Nguyễn Xuân Ôn không có học sinh nào được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh khen thưởng về thành tích thi THPT quốc gia. * Phân tích kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 của trường THPT Nguyễn Xuân Ôn: + Về chất lượng đại trà: BẢNG 2: XẾP HẠNG THEO ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC MÔN THI THPT QG 2018 (Xếp hạng giữa các trường THPT công lập huyện Diễn Châu) NXO DC2 DC3 DC4 DC5 TT Môn Điểm Xếp Điểm Xếp Điểm Xếp Điểm Xếp Điểm Xếp TB hạng TB hạng TB hạng TB hạng TB hạng 1 Toán 5.40 2 5.20 3 5.50 1 4.96 4 4.73 5 2 Lí 5.69 1 4.81 5 5.54 2 5.16 4 5.45 3 3 Hóa 5.25 2 5.11 4 5.51 1 5.24 3 4.69 5 4 Sinh 4.82 1 4.68 2 4.45 4 4.47 3 4.34 5 5 Văn 6.09 4 6.24 2 6.19 3 6.39 1 5.75 5 6 Sử 3.98 2 3.84 4 3.93 3 4.07 1 3.55 5 7 Địa 5.90 2 5.90 2 6.01 1 5.82 4 5.49 5 8 GDCD 7.05 5 7.30 3 7.62 1 7.48 1 7.18 4 9 Anh 3.65 1 3.38 3 3.62 2 3.31 4 3.13 5 Tổng 47.83 20 46.46 28 48.37 18 46.9 25 44.31 42 12
  15. BẢNG 3: ĐIỂM TRUNG BÌNH CÁC KHỐI THI THPT QG 2018 (So sánh với các trường THPT công lập huyện Diễn Châu) TRƯỜNG Khối A Khối A1 Khối B Khối C Khối D THPT Nguyễn Xuân Ôn 16.34 14.74 15.47 15.97 15.14 THPT Diễn Châu 2 15.12 13.38 15.00 15.98 14.82 THPT Diễn Châu 3 16.55 14.66 15.47 16.13 15.32 THPT Diễn Châu 4 15.36 13.43 14.67 16.28 14.65 THPT Diễn Châu 5 14.88 13.31 13.77 14.79 13.61 Phân tích Bảng 3 ta thấy chỉ có khối A1 Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn có điểm trung bình cao nhất, khối B có điểm trung bình bằng với trường THPT Diễn Châu 3; còn khối A, C, D đều xếp sau trường THPT Diễn Châu 3, đặc biệt khối C xếp thứ tư trong 5 trường THPT công lập trên địa bàn huyện Diễn Châu. BẢNG 4: TỶ LỆ HỌC SINH ĐẬU TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2018 (So sánh với các trường THPT công lập huyện Diễn Châu) TT TRƯỜNG SỐ TS SỐ TS TỶ LỆ GHI CHÚ DỰ THI ĐẬU 1 THPT Nguyễn Xuân Ôn 501 494 98,6% 2 THPT Diễn Châu 2 479 477 99,6% 3 THPT Diễn Châu 3 476 471 98,9% 4 THPT Diễn Châu 4 454 451 99,3% 5 THPT Diễn Châu 5 452 444 98,2% Qua Bảng 4, ta thấy tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2018 của Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn chỉ xếp trước Trường THPT Diễn Châu 5. + Về chất lượng mũi nhọn: BẢNG 5: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT NGUYỄN XUÂN ÔN Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX >=27 0 0 0 0 0 0 0 >=26 0 0 0 0 0 0 0 >=25 4 3 0 1 0 0 4 >=24 12 4 3 2 1 2 10 >=23 10 4 1 1 2 2 7 >=22 23 5 4 6 4 4 13 >=21 49 15 1 15 8 10 34 Tổng 98 31 9 25 15 18 68 13
  16. Ghi chú: “Tổng 5 khối” là tổng số lượt học sinh đạt được mức điểm tính tổng cả 5 khối thi. “MAX” là tổng số học sinh đạt được mức điểm tính tổng cả 5 khối thi, mỗi học sinh chỉ tính điểm của khối thi có điểm cao nhất. BẢNG 6: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 2 Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX >=27 0 0 0 0 0 0 0 >=26 0 0 0 0 0 0 0 >=25 1 0 0 0 0 1 1 >=24 4 0 0 1 3 0 4 >=23 7 2 0 2 1 2 6 >=22 17 9 1 3 1 3 16 >=21 29 4 6 5 8 6 21 Tổng 58 15 7 11 13 12 48 BẢNG 7: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 3 Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX >=27 0 0 0 0 0 0 0 >=26 1 1 0 0 0 0 1 >=25 2 0 1 0 0 1 1 >=24 10 3 3 0 1 3 10 >=23 26 8 3 5 2 8 19 >=22 32 14 5 4 3 6 21 >=21 39 15 5 5 6 8 26 Tổng 110 41 17 14 12 26 78 BẢNG 8: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 4 Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX >=27 0 0 0 0 0 0 0 >=26 2 0 0 1 1 0 2 >=25 1 0 0 0 1 0 1 >=24 4 2 0 1 1 0 4 >=23 9 5 0 0 4 0 9 >=22 22 13 2 1 4 2 19 >=21 30 13 3 2 10 2 23 Tổng 68 33 5 5 21 4 58 14
  17. BẢNG 9: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 5 Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX >=27 0 0 0 0 0 0 0 >=26 0 0 0 0 0 0 0 >=25 1 0 0 0 1 0 1 >=24 1 0 0 0 1 0 1 >=23 1 1 0 0 0 0 1 >=22 3 3 0 0 0 0 3 >=21 10 7 1 0 1 1 10 Tổng 16 11 1 0 3 1 16 Phân tích bảng 5 - 9 ta thấy kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn không có học sinh nào đạt từ 26.0 điểm trở lên. Trong khi đó Trường THPT Diễn Châu 3 có 01 học sinh, Trường THPT Diễn Châu 4 có 02 học sinh. Nếu xét tổng số học sinh đạt từ 21.0 điểm trở lên thì 2018 Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn xếp sau Trường THPT Diễn Châu 3. 3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn 3.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ công nhân viên, học sinh và phụ huynh về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng hoạt động dạy học và ôn thi THPT quốc gia. a. Mục tiêu của giải pháp - Nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng và nghệ thuật quản lý cho cán bộ quản lý. Người CBQL xác định đúng các hoạt động cần thực hiện trong quản lý hoạt động dạy học, ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT theo yêu cầu đổi mới, hiểu rõ nội dung và cách thức tiến hành các hoạt động đó. - Giúp cho giáo viên hiểu một cách đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia để từ đó có ý thức hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học của mình, chăm lo trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để phát huy tốt vai trò của người thầy trong hoạt động dạy học, ôn thi THPT quốc gia. - Giúp học sinh và phụ huynh nhận thấy hoạt động ôn thi THPT quốc gia ảnh hưởng lớn đến kết quả thi THPT quốc gia để từ đó học sinh có trách nhiệm trong việc chấp hành nội quy, nề nếp, kỷ cương trong học tập mà nhà trường đã đề ra và phụ huynh quan tâm, ủng hộ nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động dạy học và ôn thi THPT quốc gia. b. Nội dung của giải pháp Hoạt động dạy học và ôn thi THPT quốc gia là công tác trọng tâm của mỗi nhà trường, kết quả thi THPT Quốc gia là một trong những thước đo để kiểm 15
  18. định chất lượng giáo dục của một địa phương, một đơn vị. Tập thể lãnh đạo trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và cán bộ giáo viên đều hiểu rất rõ rằng: Để có thể nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi THPT quốc gia trước hết phải có quyết tâm cao, phải nỗ lực hết mình, phải cùng chung ý chí trong mọi thành viên Hội đồng sư phạm nhà trường. Chính vì vậy, hàng năm vào đầu năm học, nhà trường duy trì việc tổ chức hội nghị học tập nhiệm vụ năm học cho cán bộ giáo viên. Triển khai chủ đề năm học, học tập chính trị, tiếp thu các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về giáo dục, các văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; các nội dung đổi mới kiểm tra đánh giá, những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia hàng năm; học tập quy chế hoạt động của nhà trường, quy chế hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; học tập luật giáo dục, điều lệ nhà trường, luật lao động, chú trọng đến những liên quan trực tiếp đến vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của nhà giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, ôn thi THPT Quốc gia. Mọi thành viên trong trường đều phải tự gắn trách nhiệm dù là trực tiếp hay gián tiếp các nhiệm vụ chung của trường trong đó đặc biệt là công tác dạy học. Ban lãnh đạo nhà trường phân tích rõ thực trạng của nhà trường, khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động đạy học và công tác ôn thi THPT Quốc gia gắn liền với thương hiệu và sứ mạng của trường, khẳng định vai trò quan trọng của nhà trường đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ giáo viên công nhân viên, học sinh và phụ huynh nhà trường hiểu sâu sắc truyền thống nhà trường hơn 70 năm xây dựng và phát triển. Động viên cán bộ, giáo viên quyết tâm thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào "Dạy tốt- học tốt" và đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" thường xuyên , liên tục, có chiều sâu thực sự. Quán triệt cho học sinh về nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo Điều lệ trường THPT và các nội quy của nhà trường đối với các hoạt động giáo dục trong và ngoài trường. Tầm quan trọng trong định hướng nghề nghiệp, xác định đúng sở trường, năng lực của bản thân. Mỗi năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh định kỳ 02 lần vào đầu năm học và đầu học kỳ 2 để thông báo kế hoạch hoạt động của nhà trường và xin ý kiến của phụ huynh, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh, … Từ đó tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh về vật chất, tinh thần đối với hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường. Riêng khối 12 nhà trường tổ chức them 01 lần họp phụ huynh vào cuối học kỳ 2 để thống nhất chủ trương tổ chức ôn thi THPT quốc gia giai đoạn sau khi kết thúc chương trình lớp 12. 16
  19. 3.2. Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo a. Mục tiêu của giải pháp Nhằm xây dựng một đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp đổi mới giáo dục b. Nội dung của giải pháp Người Thầy là người thắp sáng ngọn lửa đam mê môn học cho học sinh, dạy cho các em biến ước mơ thành hiện thực, biết chấp nhận khó khăn để cố gắng vượt qua, biết rút kinh nghiệm sau những thất bại hay thành công trong từng giai đoạn mà mình phấn đấu. Muốn làm được điều đó người thầy phải chứng tỏ năng lực thực sự của mình trong mọi mặt, nhất là về chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Người Thầy phải là tấm gương soi bằng một quá trình miệt mài phấn đấu học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, say mê, hy sinh bền bỉ, bằng uy tín của mình trước học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhà trường đã thực hiện các giải pháp sau: - Tuyên truyền, động viên cán bộ, giáo viên tinh thần tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác. - Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng: Thực hiện tốt các đợt tập huấn do cấp trên tổ chức, triển khai tập huấn lại và thực hiện có hiệu quả các nội dung tập huấn kịp thời tại đơn vị. Cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng, hiện nay trường đã có 01 tiến sĩ, 34 thạc sĩ (tính cả CBQL) và 03 giáo viên đang học cao học. - Tổ chức thi giáo dạy giỏi cấp trường, tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: Hàng năm phối hợp với các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Năm học 2019-2020 trường có 13 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 10/13 giáo viên đậu, nâng tổng số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh lên 38 người, chiếm 50% tổng số giáo viên của nhà trường. - Nâng cao chất lượng sinh hoạt nhóm chuyên môn: Chỉ đạo việc thực hiện đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn: Thực hiện nghiêm túc theo Công văn Số 5555/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn nhà trường; Đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học. Hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn bao gồm: + Sinh hoạt chuyên môn thường xuyên: được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng theo Điều lệ nhà trường. Nội dung sinh hoạt chuyên môn phải cụ thể, thiết thực 17
  20. và do chính giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục đề xuất, thống nhất và quyết tâm thực hiện. + Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH: Mỗi nhóm chuyên môn thực hiện ít nhất 4 tiết trong năm, khuyến khích các tiết sinh hoạt chuyên môn theo NCBH lồng ghép với các chủ đề dạy học để tập trung chuẩn bị, thực hiện nâng cao hiệu quả các hoạt động đổi mới. Ngoài sinh hoạt chuyên môn trong phạm vi đơn vị thì còn có các đợt phối hợp sinh hoạt cụm trường với các trường THPT trên địa bàn nhằm tập trung vào trao đổi, thảo luận và hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Hình: GV Địa lí các trường THPT Diễn Châu sinh hoạt CM cụm trường + Xây dựng chủ đề dạy học và dạy học theo chủ đề: Mỗi nhóm xây dựng và thực hiện tối thiểu 2 chủ đề/năm học. Từ năm học 2019-2020 triển khai tập huấn, xây dựng và thực hiện các chủ đề theo định hướng giáo dục STEM. Ngoài ra còn sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề, báo cáo chuyên đề, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học … - Đặc biệt nhà trường đã phối hợp với trường THPT Diễn Châu 3 tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi THPT quốc gia” nhằm chỉ ra những thuận lợi, những khó khăn, những phương pháp làm hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi THPT quốc gia, từ đó tạo điều kiện cho cán bộ quản lí, giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và tìm ra những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như ôn thi THPT quốc gia. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1