intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát của Ủy ban kiểm tra Công Đoàn cơ sở Trường THPT Phan Đăng Lưu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

15
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu cơ sở lí luận. Điều tra, khảo sát thực tiễn và xử lý thông tin về việc tổ chức kiểm tra, giám sát của UBKT Công đoàn cơ sở; Xác định các nội dung và phương pháp tổ chức thực hiện; Tiến hành thực nghiệm sư phạm kiểm chứng hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát của Ủy ban kiểm tra Công Đoàn cơ sở Trường THPT Phan Đăng Lưu

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA UỶ BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ Ở TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU YÊN THÀNH HIỆN NAY” Lĩnh vực: CÔNG ĐOÀN
  2. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN Đơn vị: Trường THPT Phan Đăng Lưu SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA UỶ BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ Ở TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU YÊN THÀNH HIỆN NAY” Lĩnh vực: Công đoàn Người thực hiện: Lê Đình Cầu Nguyễn Thị Anh Thơ Số điện thoại: 0913578199 NĂM HỌC: 2022 - 2023
  3. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………………...1 1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………………..1 2. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………..3 3. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………………...3 4. Nhiệm vụ, giới hạn nghiên cứu:………………………………………………..3 5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………….……3 6. Tính mới của đề tài:………………………………………………………...…..3 7. Cấu trúc của đề tài:……………………………………………………………..4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ………………………………………...5 CHƯƠNG 1............................................................................................................5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA UỶ BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ Ở TRONG TRƯỜNG HỌC HIỆN NAY……………………..5 I. Cơ sở lý luận…………………………………………………………………....5 1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu…………………………………………… …..5 2. Các khái niệm liên quan…………………………………………………… …..5 3. Nhiệm vụ:………………………………………………………………….. …..6 3.1. Giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn cùng cấp và cấp dưới…………………………………………………… …..6 3.2. Kiểm tra Công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi tổ chức hoặc đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của Công đoàn………8 3.3 Kiểm tra việc quản lý, sử dụng, tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế Công đoàn đồng cấp và cấp dưới:……………………………………………………….9 3.4. Giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Công đoàn; tham gia các cơ quan chức năng Nhà nước giải quyết các khiếu nại tố cáo của CNVCLĐ:………………………………. …..9 3.5. Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn làm công tác kiểm tra:………………………………………………………………………….10 4. Vị trí, vai trò UBKT công đoàn trường học hiện nay ở trường THPT…….….10 5. Các nguyên tắc kiểm tra, giám sát trường học……………………………..….10 6. Các quy trình kiểm tra, giám sát,xử lí kỉ luật và giải quyết các khiếu nại, tố cáo
  4. của Công đoàn Việt Nam…………………………………………………….. …11 7. Sự cần thiết của công tác kiểm tra, giám sát Công đoàn ……………………...12 II. Cơ sở thực tiễn------------------------------------------------------------------------- 12 1. Khái quát về địa bàn và mẫu phiếu khảo sát................................................. …12 2. Thực trạng hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKTCĐ cơ sở ở trường THPT......................................................................................................................12 3. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn cơ sở ở trường THPT ……………………………………………………………14 CHƯƠNG 2..........................................................................................................16 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA UỶ BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ Ở TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU..........16 YÊN THÀNH- NGHỆ AN..................................................................................16 I. Thực trạng công tác tổ chức kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn cơ sở ở trường học tại trường THPT Phan Đăng Lưu……………………………………16 II. Một số kết quả đạt được trong công kiểm tra giám sát của UBKTCĐ cơ sở ở trường học tại trường THPT Phan Đăng Lưu……………………………………17 1. Kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam……………………………17 2. Kiểm tra khi tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm;…………………………..17 3. Kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn;…………………………………………18 4. Giám sát trong tổ chức công đoàn;……………………………………………18 5. Xử lý kỷ luật trong tổ chức Công đoàn;…………………………………… …19 6. Giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại và tố cáo; ……………………...19 III. Những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn cơ sở ở trường học tại trường THPT Phan Đăng Lưu.--------- 20 1. Những khuyết điểm, hạn chế …………………………………………………20 2. Nguyên nhân của những kết quả đạt được và khuyết điểm, hạn chế………….21 2.1. Nguyên nhân của những kết quả đạt được…………………………………..21 2.2. Nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế …………………………….21 CHƯƠNG 3..........................................................................................................22 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG VIỆC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA UỶ BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ Ở TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU- YÊN THÀNH HIỆN NAY.......................................................................................................................2 2 I. Mục tiêu chung………………………………………………………………...22
  5. II. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát của Ủy ban kiểm tra công đoàn cơ sở Trường THPT Phan Đăng Lưu………………………22 III. Thực nghiệm sư phạm……………………………………………………….28 1. Mục tiêu thực nghiệm ………………………………………………………..28 2. Đối tượng và hình thức......................................................................................28 3. Kết quả thực nghiệm..........................................................................................28 IV. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của những giải pháp đề xuất………….29 1. Mục đích khảo sát……………………………………………………………..29 2. Nội dung và phương pháp khảo sát…………………………………………...29 2.1. Nội dung khảo sát…………………………………………………………...29 2.2. Phương pháp khảo sát……………………………………………………….30 3. Đối tượng khảo sát…………………………………………………………….30 4. Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của những giải pháp đề xuất…...30 4.1. Tính cấp thiết của các giải pháp đề xuất…………………………………….30 4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất…………………………………........31 5. Nhận xét về khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của những giải pháp đề xuất.........................................................................................................................33 PHẦN III. KẾT LUẬN.......................................................................................34 I. Những kết quả đạt được về hoạt động kiểm tra, giám sát……………………..34 II. Những đóng góp của đề tài…………………………………………………...34 1. Tính mới của đề tài……………………………………………………………34 2. Tính khoa học…………………………………………………………………35 3. Tính hiệu quả………………………………………………………………….35 PHỤ LỤC.............................................................................................................37 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................53
  6. TT KÍ HIỆU NỘI DUNG VIẾT TẮT 1 THPT Trung học phổ thông 2 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 3 GV Giáo viên 4 HS Học sinh 5 NLĐ Người lao động 6 UBKT Uỷ ban kiểm tra 7 UBKTCĐ Uỷ ban kiểm tra công đoàn 8 CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động 9 TNTP Thiếu niên tiền phong 10 UBKT LĐLĐ Uỷ ban kiểm tra liên đoàn lao động 11 TB Trung bình 12 CNH-HĐH Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá 13 TNCS Thanh niên cộng sản 14 CCVC-LĐ Công chức viên chức- lao động 15 BCH Ban chấp hành 16 TCLLCT Trung cấp lí luận chính trị
  7. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Công tác kiểm tra là một khâu quan trọng trong hoạt động của các cấp, các ngành nói chung và tổ chức Công đoàn nói riêng, làm tốt công tác kiểm tra sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, đảm bảo sự phát triển có hiệu quả và lành mạnh trong xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tầm quan trọng của công tác kiểm tra: “Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng, chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra. Nếu tổ chức sự kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười gấp trăm”. "Có kiểm tra mới phát huy được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Điều 28 Điều lệ Công đoàn Việt Nam đã quy định “Công tác kiểm tra của công đoàn là nhiệm vụ của ban chấp hành công đoàn mỗi cấp nhằm lãnh đạo việc thực hiện Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức công đoàn…”. Báo cáo chính trị đại hội X Công đoàn Việt Nam đã xác định: "Tăng cường công tác kiểm tra của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Uỷ ban kiểm tra công đoàn các cấp để ngăn ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để nhân rộng và nhanh chóng khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, những vi phạm của tổ chức và đoàn viên. Kiện toàn bộ máy Uỷ ban kiểm tra Công đoàn các cấp để đảm bảo tương xứng với nhiệm vụ quyền hạn được giao.” Quán triệt tinh thần trên, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn các cấp, trong đó có hoạt động công tác kiểm tra Công đoàn cơ sở. Nâng cao chất lượng dạy học đang là một yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện được điều này phải có sự phối hợp chặt chẽ giữ chuyên môn và các tổ chức chính trị xã hội như Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh…và sự đồng lòng của CBNGNLĐ trong trường. Chính vì những yếu tố trên nên vai trò của tổ chức Công đoàn trong các trường học là hết sức quan trọng, là khâu then chốt cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường. Kiểm tra, giám sát của công đoàn trường học là chức năng quản lý cơ bản của công đoàn. Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức Công đoàn; qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn tại cơ quan, đơn vị. Do vậy, thời gian qua dưới sự chỉ đạo của UBKT Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban thường vụ, Ban chấp hành; UBKT LĐLĐ tỉnh Nghê An đã ban hành nhiều văn bản tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức của đoàn 1
  8. viên công đoàn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát công tác công đoàn. Kiểm tra, giám sát của công đoàn trường học là chức năng quản lý cơ bản của công đoàn. Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức Công đoàn; qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn tại cơ quan, đơn vị. Do vậy, thời gian qua dưới sự chỉ đạo của UBKT Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An Ban chấp hành, Ban chấp hành Công đoàn trường THPT Phan Đăng Lưu đã chỉ đạo UBKT Công đoàn trường lập kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát công tác công đoàn. Trong thời gian qua hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng của Công đoàn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại cơ quan, đơn vị. Bởi vậy, thời gian qua dưới sự chỉ đạo của Chi bộ đảng, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An, Công đoàn Trường THPT Phan Đăng Lưu đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát công tác công đoàn, trên cơ sở đó, Ủy ban kiểm tra công đoàn đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát cả nhiệm kỳ và hàng năm, ban hành quy chế làm việc của UBKT, quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát. Nhiệm kỳ 2017- 2022 nói chung và trong năm học 2021- 2022 nói riêng, UBKT Công đoàn Trường đã thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát các tổ công đoàn trong việc chấp hành Điều lệ Công đoàn; văn bản của công đoàn cấp trên; việc tham gia các hoạt động Công đoàn và việc tổ chức sinh hoạt công đoàn nhằm nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; phát hiện ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của Công đoàn cấp trên; Thực hiện việc quản lý thu - chi tài chính, tài sản Công đoàn từng bước đi vào nền nếp. Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, nhằm thực hiện có hiện quả Nghị quyết 20 khoá X của Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”. Song trong quá trình hoạt động thực tế cho thấy hoạt động của Uỷ ban kiểm tra công đoàn cũng gặp rất nhiều khó khăn như: cán bộ làm công tác kiểm tra là kiêm nhiệm nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thiếu chủ động, trình độ, nghiệp vụ kiểm tra còn yếu. chất lượng và hiệu quả kiểm tra chưa cao; đôi lúc chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn nhiều bất cập, việc xây dựng và thực hiện chương 2
  9. trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chưa cụ thể, thiếu trọng tâm. Công tác kiểm tra, giám sát chưa đi vào nề nếp, còn chồng chéo; phương pháp kiểm tra, giám sát của công đoàn và Uỷ ban kiểm tra chưa được đổi mới. Xuất phát từ những chủ trương, chính sách, sự đổi mới quản lý giáo dục của Đảng và Nhà nước; Xuất phát từ việc áp dụng khoa học quản lý trong quản lý hoạt động dạy học và giáo dục cũng như những chỉ đạo của Đại hội Công Đoàn; Căn cứ vào yêu cầu thực tiễn của nhà trường, chúng tôi là những cán bộ công đoàn tiến hành thực hiện đề tài : “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát của Ủy ban kiểm tra Công Đoàn cơ sở Trường THPT Phan Đăng Lưu” với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển công đoàn cơ sở vững mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu và xu thế phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 2. Đối tượng nghiên cứu - Nghiên cứu áp dụng cho cán bộ kiểm tra công đoàn tại đơn vị công tác trong năm học 2017- 2022. - Nghiên cứu xây dựng nội dung, hình thức và các giải pháp. - Phạm vi và khả năng nhân rộng cho tất cả các đối tượng cán bộ kiểm tra công đoàn các trường THPT. 3. Mục đích nghiên cứu Thiết kế được nội dung và cách thức tổ chức, các biện pháp cho UBKT công đoàn. 4. Nhiệm vụ, giới hạn nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ sở lí luận. Điều tra, khảo sát thực tiễn và xử lý thông tin về việc tổ chức kiểm tra, giám sát của UBKT Công đoàn cơ sở. - Xác định các nội dung và phương pháp tổ chức thực hiện. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm kiểm chứng hiệu quả. - Đề xuất một số giải pháp để tổ chức thực hiện. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích, tổng hợp: phương pháp điều tra; phương pháp quan sát; phương pháp thực nghiệm. 6. Tính mới của đề tài: Hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn cơ sở đã giúp ban chấp hành thực hiện kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn đối với công đoàn viên; khi tổ chức hoặc đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn; Kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động dạy học; Giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo 3
  10. của đoàn viên, người lao động theo quy định của pháp luật một cách minh bạch và hiệu quả. Hoạt động của UBKT sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong tổ chức và hoạt động, góp phần ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm trong cán bộ, đoàn viên và tổ chức công đoàn, đảm bảo sự công bằng và lợi ích cho người lao động, đảm bảo sự phát triển có hiệu quả và lành mạnh trong xã hội. Đối với những cán bộ làm công tác kiểm tra đã tác động trực tiếp đến nhận thức, nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra,tăng cường sự tự học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 7. Cấu trúc của đề tài: Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phần nội dung đề tài gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn. - Chương 2: Thực trạng kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn cơ sở ở Trường THPT Phan Đăng Lưu. - Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn ở trường THPT Phan Đăng Lưu hiện nay. 4
  11. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KIỂM TRA, GIÁM SÁT CỦA UỶ BAN KIỂM TRA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ Ở TRONG TRƯỜNG HỌC HIỆN NAY I. Cơ sở lý luận 1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu Công đoàn là tổ chức chính trị- xã hội của giai cấp công nhân và người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đối với các trường học Công đoàn có vai trò đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cán bộ viên chức góp phần xây dựng phong trào công nhân viên chức lao động; giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên nhận thức đúng đắn về cơ hội, thách thức, khó khăn trong điều kiện hiện nay để tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển nhà trường; động viên khuyến khích xây dựng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí, xây dựng mối quan hệ phối hợp hài hoà giữa Ban chấp Công đoàn với Ban giám hiệu, giữa Đoàn viên Công đoàn với các Tổ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó tạo ra động lực nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục học sinh. Từ trước tới nay đã có nhiều công trình nghiên cứu về các khía cạnh của tổ chức công đoàn và có nhiều thành tựu nhất định. Tuy nhiên với UBKTCĐCS chúng tôi thấy có rất ít những nghiên cứu để thấy rõ được vai trò, nhiệm vụ của UBKT trong công đoàn và nhà trường. Trong các cơ sở Giáo dục chưa hẳn nhiều cán bộ, viên chức và người lao động biết đến Ban KTCĐ tồn tại và hoạt động như thế nào, có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với tổ chức Công đoàn và nhà trường. Chính vì vậy, chúng tôi những người trực tiếp là đoàn viên làm công tác kiểm tra, giám sát nhận thấy cần phải lan rộng và tăng cường chất lượng hoạt động để vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát công tác công đoàn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Từ đó, chúng tôi nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của UBKTCĐ. 2. Các khái niệm liên quan Kiểm tra: là “xem xét tình hình thực tế để đánh giá, nhận xét”. Công tác kiểm tra của Công đoàn là sự xem xét, đánh giá của Công đoàn đối với tất cả các nội dung liên quan đến hoạt động công đoàn như kiểm tra việc thực hiện Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết, các kế hoạch, chương trình công tác; kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản của công đoàn. Công tác kiểm tra của Công đoàn còn được hiểu là sự tham gia kiểm tra, giám sát của Công đoàn đối 5
  12. với hoạt động của cơ quan Nhà nước và tổ chức khác theo quy định của pháp luật. Giám sát: là việc chủ thể giám sát theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, xử lý theo thẩm quyền hoặc yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Uỷ ban kiểm tra (UBKT) là cơ quan kiểm tra, giám sát của công đoàn do BCH công đoàn cùng cấp bầu ra và phải được công đoàn cấp trên trực tiếp công nhận. UBKT là cơ quan kiểm tra của công đoàn nhưng không phải là cơ quan duy nhất thực hiện trách nhiệm kiểm tra trong tổ chức công đoàn. 3. Nhiệm vụ: 3.1. Giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn cùng cấp và cấp dưới. Kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn là nhiệm vụ của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn mỗi cấp, Ủy ban kiểm tra Công đoàn có trách nhiệm giúp Ban chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn cấp mình trong việc kiểm tra chấp hành Điều lệ công đoàn, để việc kiểm tra có hiệu quả, không chồng chéo cần phân định rõ trách nhiệm Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban kiểm tra, đoàn kiểm tra và đơn vị được kiểm tra: - Trách nhiệm, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra: + Giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra và soạn thảo các văn bản kiểm tra; + Chủ động triển khai tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra theo sự phân công hoặc được ủy quyền; + Theo dõi, nắm bắt tình hình chấp hành Điều lệ Công đoàn và tình hình kiểm tra việc chấp hành Điều lệ công đoàn ở cấp dưới; + Phúc tra, thẩm định lại kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra công đoàn cấp dưới hoặc xem xét những ý kiến chưa nhất trí về kết luận kiểm tra của Ủy ban kiểm tra công đoàn cấp dưới; + Báo cáo kết luận kiểm tra và báo cáo chuyên đề kiểm tra Điều lệ; + Nghiên cứu tham gia sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các quy định của công đoàn; + Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chấp hành Điều lệ; + Đề nghị cơ quan thường trực công đoàn cùng cấp trưng tập cán bộ; bố trí phương tiện, tạo điều kiện để thực hiện việc kiểm tra; 6
  13. + Chịu trách nhiệm trước Ban Chấp hành, Ban Thường vụ về những hoạt động kiểm tra hoặc khi được ủy quyền tổ chức thực hiện việc kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn. + Trách nhiệm, quyền hạn của Đoàn kiểm tra: + Công bố quyết định kiểm tra với đơn vị được kiểm tra; + Thực hiện các nhiệm vụ theo quyết định kiểm tra; + Được xác minh, thu thập chứng cứ và yêu cầu đơn vị được kiểm tra báo cáo, giải trình, cung cấp các tài liệu liên quan phục vụ công tác kiểm tra; + Chấp hành đúng nội dung, đối tượng, thời gian theo quyết định kiểm tra; + Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện những dấu hiệu tội phạm hoặc vi phạm ngoài nội dung đã ghi trong quyết định, Trưởng đoàn phải báo cáo với người có thẩm quyền của Công đoàn hoặc Ủy ban Kiểm tra xem xét; + Kiến nghị với Cơ quan Thường trực công đoàn cấp có thẩm quyền đình chỉ ngay các việc làm xét thấy đang hoặc sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến cơ quan, tổ chức công đoàn; + Có thể kiến nghị với người ra quyết định kiểm tra xem xét gia hạn cuộc kiểm tra để kiểm tra làm rõ thêm một số vấn đề cần kiểm tra. + Dự thảo kết luận kiểm tra. + Kết thúc kiểm tra, Đoàn kiểm tra phải hoàn chỉnh và ký ban hành kết luận kiểm tra báo cáo Ban thường vụ, gửi đơn vị được kiểm tra và lưu vào hồ sơ kiểm tra. + Trưởng đoàn kiểm tra phải chịu trách nhiệm về các nội dung kết luận kiểm tra. - Trách nhiệm, quyền hạn của đơn vị được kiểm tra: + Báo cáo, cung cấp kịp thời đầy đủ các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, giải trình các yêu cầu của Đoàn kiểm tra và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về thông tin, tài liệu đã cung cấp. + Thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu, kiến nghị, kết luận của Đoàn kiểm tra và tạo điều kiện để Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra. + Phản ánh đến Đoàn kiểm tra, cấp ra quyết định kiểm tra khi cán bộ trong Đoàn kiểm tra thực hiện sai nội dung trong quyết định, vi phạm các quyết định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn. + Khiếu nại về kết luận của Đoàn kiểm tra khi có căn cứ cho rằng kết luận đó là trái pháp luật, trái quy định của Tổng Liên đoàn, xâm phạm đến quyền lợi 7
  14. ích tổ chức, cá nhân. Trong khi chờ giải quyết vẫn phải thực hiện kết luận của Đoàn kiểm tra. + Kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn là nội dung rộng và phạm vi ở tất cả các cấp công đoàn, vì vậy Ban chấp hành, Ban thường vụ công đoàn mỗi cấp cần chỉ đạo Ủy ban kiểm tra nghiên cứu lựa chọn những nội dung cần tập trung để kiểm tra đảm bảo yêu cầu thiết thực và có hiệu quả, cần tránh hình thức, chạy theo số lượng của các cuộc kiểm tra. Việc kiểm tra chấp hành Điều lệ phải hướng đến giúp đoàn viên và Công đoàn các cấp sửa chữa những sai sót, khuyết điểm, thực hiện Điều lệ tốt hơn. 3.2. Kiểm tra Công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi tổ chức hoặc đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của Công đoàn. Đây là nhiệm vụ của Công đoàn các cấp nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện vi phạm Điều lệ Công đoàn, Nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Công đoàn, thực hiện nhiệm vụ này, UBKT chịu sự lãnh đạo của Ban chấp hành Công đoàn cùng cấp và sự chỉ đạo của UBKT Công đoàn cấp trên, UBKT có quyền chủ động về đối tượng, nội dung, thời gian kiểm tra, các văn bản thuộc nhiệm vụ này đều do UBKT ký. - Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện ở đồng cấp và cấp dưới, có dấu hiệu vi phạm ở nội dung nào thì đi sâu kiểm tra nội dung đó. - Khi kiểm tra có dấu hiệu vi phạm cần lưu ý một số điểm sau đây: + Không nên đồng nhất vi phạm với dấu hiệu vi phạm: Vi phạm là “Không tuân theo hoặc làm trái lại điều quy định” (Từ điển Tiếng Việt, NXH Đà Nẵng 2004). Còn dấu hiệu vi phạm là hiện tượng phản ánh bên ngoài của bản chất, nên có thể đồng nhất đúng với bản chất hoặc không đúng với bản chất. + Cần xử lý thông tin để có quyết định đúng: Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm có thể qua nhiều kênh thông tin, khi tiếp nhận những thông tin, người kiểm tra cần nghiên cứu, phân tích sàng lọc để có thông tin chính xác và quyết định kiểm tra đúng. + Cần tránh một số khuynh hướng mắc phải: - Ngại không kiểm tra đồng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; - Thụ động chờ vi phạm rõ mới kiểm tra; - Đơn vị kiểm tra thường hay mặc cảm, băn khoăn; - Người được giao nhiệm vụ kiểm tra thì làm sơ sài, kết luận chung chung không rõ ràng; - Phát hiện dấu hiệu vi phạm chủ yếu dựa vào đơn thư tố cáo mà không dựa vào các nguồn thông tin khác. 8
  15. 3.3 Kiểm tra việc quản lý, sử dụng, tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế Công đoàn đồng cấp và cấp dưới. Cần xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của UBKT công đoàn các cấp. Làm tốt nhiệm vụ này công đoàn các cấp sẽ góp phần tích cực vào việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo đúng quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong hệ thống Công đoàn, xây dựng hệ thống Công đoàn thực sự vững mạnh. Khi thực hiện nhiệm vụ này, UBKT hoàn toàn chủ động trong các khâu của quá trình kiểm tra ở cấp mình cũng như cấp dưới; đối tượng kiểm tra, nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra, thời gian, kết luận kiểm tra… - Nội dung kiểm tra gồm có: + Tài chính công đoàn; + Tài sản công đoàn; + Hoạt động kinh tế Công đoàn; + Các đơn vị sự nghiệp do Công đoàn quản lý; + Các Dự án Công đoàn là chủ dự án hoặc tham gia trong dự án có liên quan đến sử dụng tài chính, tài sản; + Các Quỹ xã hội. - Về nguyên tắc: + Tất cả những nội dung tài chính, tài sản và hoạt động có gắn với tài chính, tài sản do Công đoàn quản lý, liên kết, liên doanh đều thuộc nhiệm vụ kiểm tra của Ủy Ban kiểm tra Công đoàn. Song khi tiến hành kiểm tra phải tuân thủ các quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn. + Hàng năm UBKT Công đoàn các cấp phải tiến hành kiểm tra tài chính đồng cấp. + Tiến hành kiểm tra quản lý sử dụng tài chính, tài sản cấp ở cấp dưới theo kế hoạch, trong một nhiệm kỳ, đảm bảo mỗi đơn vị cấp dưới được kiểm tra ít nhất một lần về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản. 3.4. Giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Công đoàn; tham gia các cơ quan chức năng Nhà nước giải quyết các khiếu nại tố cáo của CNVCLĐ. Việc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, CNVCLĐ là nhiệm vụ của Công đoàn các cấp. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành quyết định số 530/QĐ-TLĐ ngày 20/3/2006 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định về việc Công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quy định này gồm 7 Chương 21 Điều quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Công đoàn các cấp trong việc giải quyết 9
  16. và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như trách nhiệm của UBKT Công đoàn trong việc giúp BCH, BTV giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBKT giúp BCH, Ban Thường Vụ Công đoàn mỗi cấp thực hiện việc quản lý công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo theo phân cấp quản lý của tổ chức Công đoàn. Công đoàn cấp trên trực tiếp có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công đoàn cấp dưới; xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về giải quyết và tham gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo của Công đoàn và các quy định của pháp luật. 3.5. Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn làm công tác kiểm tra. Công tác tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra là công việc hết sức quan trọng, phải được Công đoàn các cấp quan tâm. Hơn nữa đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra hầu hết là bán chuyên trách, kiêm nhiệm và thay đổi theo nhiệm kỳ, do đó việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra nắm được nội dung cũng như phương pháp hoạt động là một đòi hỏi khách quan, cần thiết. Nội dung tập thuấn cần có trọng tâm, trọng điểm lựa chọn sao cho thiết thực với người học, phù hợp với từng loại đối tượng và các cấp khác nhau trong tổ chức Công đoàn. Về hình thức bồi dưỡng, tập huấn: Cần đa dạng, phong phú, linh hoạt sát với thực tiễn 4. Vị trí, vai trò UBKT công đoàn trường học hiện nay ở trường THPT. Kiểm tra nội bộ trường học là chức năng quản lý cơ bản, là khâu đặc biệt quan trọng trong chu trình quản lý đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên, kịp thời giúp hiệu trưởng hình thành cơ chế điều chỉnh hướng đích trong quá trình quản lý nhà trường. Kiểm tra nội bộ trường học là một công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lý trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong nhà trường. Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Thực tế cho thấy, nếu kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ giúp hiệu trưởng có thông tin chính xác về thực trạng của đơn vị mình cũng như xác định các mức độ, giá trị, các yếu tố ảnh hưởng, từ đó tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp điều chỉnh, uốn nắn có hiệu quả. 5. Các nguyên tắc kiểm tra, giám sát trường học Nguyên tắc kiểm tra nội bộ trường học tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của kiểm tra trong quản lý như: 10
  17. - Nguyên tắc pháp chế là Kiểm tra được tổ chức và hoạt động trên cơ sở pháp luật quy định, chỉ tuân thủ theo pháp luật và không ai có thể can thiệp và không thể có tuỳ tiện trong tổ chức và hoạt động kiểm tra. - Nguyên tắc tập trung dân chủ. Nguyên tắc tập trung dân chủ được quán triệt trong kiểm tra, chủ thể quản lý có quyền quyết định chương trình, kế hoạch kiểm tra và có quyền phủ quyết những kết luận của những bộ phận, cá nhân tham gia lực lượng kiểm tra. Mặt khác các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, đề xuất, kiến nghị để các tổ chức xem xét giải quyết. - Nguyên tắc khách quan là Kiểm tra phải bảo đảm tính khách quan, trung thực công khai, công bằng, phải căn cứ vào chuẩn mực đã quy định, tránh áp đặt, chủ quan của người kiểm tra. - Nguyên tắc tính hiệu quả: Hoạt động kiểm tra phải đạt được mục tiêu đã đặt ra với mọi chi phí ít nhất (chi phí thời gian, vật chất, sức lực). - Nguyên tắc kế hoạch: Nguyên tắc kế hoạch đòi hỏi hoạt động kiểm tra phải được xác định trong toàn bộ năm học hỗ trợ tích cực cho việc triển khai các chức năng quản lý khác. Mặt khác kiểm tra phải có kế hoạch triển khai cụ thể phù hợp với từng giai đoạn nhằm đạt tới mục tiêu đề ra. - Nguyên tắc giáo dục: Cơ sở khoa học của nguyên tắc này là lòng nhân ái; kiểm tra là để hiểu biết công việc, là để giúp đỡ con người. 6. Các quy trình kiểm tra, giám sát,xử lí kỉ luật và giải quyết các khiếu nại, tố cáo của Công đoàn Việt Nam. - Căn cứ Điều 10 Hiến pháp Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; - Căn cứ Luật Công đoàn số 12/2012/QH13 ngày 20 tháng 6 năm 2012; - Căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 03/02/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam); - Căn cứ Hướng dẫn số 03/HD-TLĐ ngày 20/02/2020 thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; - Theo đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy trình kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công đoàn”, gồm 07 quy trình: 1. Kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; 2. Kiểm tra khi tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm; 3. Kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn; 4. Giám sát trong tổ chức công đoàn; 5. Xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn; 11
  18. 6. Giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại; 7. Giải quyết và tham gia giải quyết tố cáo. 7. Sự cần thiết của công tác kiểm tra, giám sát Công đoàn - Giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống công đoàn thực hiện đúng quy định của pháp luật. - Nhằm phòng ngừa, phát hiện kịp thời những vi phạm trong tổ chức, hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp, để kịp thời điều chỉnh giúp cho Công đoàn hoạt động theo đúng các quy định và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. - Phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp khắc phục. - Phát hiện và phát huy nhân tố tích cực, phổ biến những tấm gương, những bài học kinh nghiệm tốt. - Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quản hoạt động quản lý nhà nước. Kiểm tra của Công đoàn còn có tác dụng thiết thực trong việc thực hiện chức năng tham gia quản lý Nhà nước, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước. II. Cơ sở thực tiễn 1. Khái quát về địa bàn và mẫu phiếu khảo sát Yên Thành là huyện đồng bằng bán sơn địa, là huyện trọng điểm lúa của tỉnh Nghệ An, có hơn 85% dân cư sống ở nông thôn, có truyền thống thâm canh lúa nước. Trên địa bàn có 9 Trường THPT với 9 tổ chức công đoàn cơ sở. Trong những năm qua, ngành giáo dục Yên Thành đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận như : Kết quả HS giỏi Tỉnh, HS thi tốt nghiệp THPTQG đạt điểm cao được tỉnh thưởng, hay tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT.... Để đạt được những kết quả đó một phần không nhỏ nhờ vào các hoạt động của tổ chức công đoàn trong việc thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục cũng như hỗ trợ tích cực cho việc triển khai các nhiệm vụ khác của trường học. Trường THPT Phan Đăng Lưu có bề dày thành tích hơn 65 năm. Tổng số CCVC-LĐ gồm có 95 CB, GV, NV ( 54 nữ) , trong đó: Cán bộ quản lý: 04; nhân viên: 05 và 86 giáo viên có trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 31/94 và được biên chế thành 05 tổ công đoàn. Ban chấp hành công đoàn có 5 thành viên trong đó có 3 nữ và 2 nam. UBKT công đoàn có 3 thành viên gồm 2 nam và 1 nữ đều là Đảng viên. Trong những năm qua, các đoàn viên công đoàn chấp hành tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đa số công đoàn viên nhiệt tình, năng động, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Các thành viên trong UBKTCĐ đều nắm rõ Điều lệ CĐVN, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nội dung, phương pháp kiểm tra của UBKT. 2. Thực trạng hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKTCĐ cơ sở ở trường THPT . 12
  19. Thực hiện nhiệm vụ của UBKT Công đoàn cơ sở ở trường THPT được quy định theo Quyết định số 174/QĐ-TLĐ thời gian qua, hoạt động của UBKT các cấp công đoàn tỉnh ta đã có nhiều đóng góp tích cực, nhất là công tác kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài chính, tài sản công đoàn. Về cơ bản, UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tích cực, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của UBKT theo quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam và quy chế hoạt động toàn khóa của UBKT, nhất là công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn. Ủy ban kiểm tra công đoàn Trường hoạt động theo quy chế được ban hành. Hàng năm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Đối chiếu kế hoạch được ban hành và hồ sơ, tài liệu về hoạt động của Ủy ban Kiểm tra cho thấy Ủy ban kiểm tra công đoàn đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt nam và kiểm tra đồng cấp theo đúng kế hoạch; Các cuộc họp Ủy ban kiểm tra đều ghi chép đầy đủ, nội dung trọng tâm bàn về kế hoạch kiểm tra, các thành viên thảo luận sau đó chủ trì kết luận phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các mảng. Qua cuộc họp, thể hiện sự khách quan, dân chủ trong cuộc họp cũng như các cuộc kiểm tra. Thực hiện tiếp đoàn viên và người lao động đúng quy định. Từ năm học 2020-2021 đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo… Hàng năm, UBKTCĐ cơ sở đã tổ chức các cuộc kiểm tra nội bộ trường học. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định về công tác tài chính công đoàn, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời các biểu hiện vi phạm; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn, đảm bảo sử dụng hợp lý, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, hạn chế tiêu cực, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh Tuy nhiên, những kết quả hoạt động của UBKT công đoàn chưa được đồng đều, số lượng các cuộc kiểm tra về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn còn ít, chất lượng chưa cao; kết luận kiểm tra còn chung chung, còn biểu hiện ngại va chạm, né tránh, nể nang trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, nhất là đối với các cuộc kiểm tra đồng cấp. Đội ngũ cán bộ UBKT công đoàn chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên biến động, kinh nghiệm, bản lĩnh, ý chí trong công tác kiểm tra, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kiểm tra còn hạn chế; Công tác kiểm tra vốn khô khan, khó khăn và phức tạp, dễ va chạm, mất lòng người khác, nhất là những người chịu trách nhiệm và liên quan tới vấn đề đang kiểm tra nên nhiều người không muốn nhận công tác này hoặc nhận nhưng khi thực hiện kiểm tra thì hình thức, nể nang, xê xoa, thiếu kiên quyết. Trong khi đó số lượng cán bộ chuyên trách của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn các cấp rất mỏng (thường 1-2 người); trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế; dẫn tới tình trạng số lượng các cuộc kiểm tra còn ít, chất lượng các cuộc kiểm tra chưa cao, mức độ giải quyết nhiều khi chưa thật quyết liệt. 13
  20. Trong khi đó, thể chế pháp luật ngày càng được hoàn thiện. Đặc biệt, ngày 3-8-2015, Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 6b/NQ-TLĐ về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn". Một trong những chỉ tiêu quan trọng của nghị quyết này là: "Hàng năm có 100% ủy ban kiểm tra liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương; ít nhất 80% ủy ban kiểm tra công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 50% công đoàn cơ sở tổ chức kiểm tra tài chính cùng cấp. Việc tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động UBKT công đoàn là hết sức cấp thiết, nhất là trong công tác kiểm tra việc sử dụng, quản lý tài chính, tài sản công đoàn, việc thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, các chế độ chính sách liên quan đến CBNGNLĐ trong nhà trường. 3. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn cơ sở ở trường THPT . Để đánh giá mức độ tiến hành quá trình hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKTCĐ cơ sở ở trường THPT, chúng tôi đã đưa ra câu hỏi mở : “ Quan điểm của các thầy cô như thể nào về hoạt động kiểm tra, giám sát của UBKT công đoàn cơ sở.” Qua khảo sát lấy ý kiến của các thành viên UBKT công đoàn (15 UVBCH) và 80 đoàn viên công đoàn cơ sở ở các trường THPT Yên Thành 2, Bắc Yên Thành và Trường THPT Phan Đăng Lưu, chúng tôi thu được kết quả như sau: Bảng 3.1. Kết quả điều tra thực trạng hoạt động của UBKT công đoàn cơ sở Tỉ lệ lựa chọn (%) TT Câu hỏi Không cần Rất cần thiết Cần thiết thiết Việc UBKTCĐCS trường thầy (cô) tổ 96% 4% 0% 1 chức kiểm tra giám sát có cần thiết hay không? UBKTCĐCS trường Thường xuyên Thỉnh thoảng Không bao giờ thầy cô có thường xuyên tổ chức các hoạt 86,8% 14.2% 0% 2 động kiểm tra, giám sát hay không? 3 UBKTCĐ có tổ chức Rất chính xác Chính xác Chưa chính xác 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2