Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua giỏi việc trường – đảm việc nhà trong nữ cán cán bộ, nhà giáo, người lao động tại trường THPT Con Cuông
lượt xem 1
download
Nghiên cứu đề tài "Một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Giỏi việc trường – đảm việc nhà” trong nữ cán cán bộ, nhà giáo, người lao động trường THPT Con Cuông” với mục đích giúp BNC ở trường THPT nhận thấy rõ hơn vai trò, ý nghĩa của công tác nữ công, Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, biện pháp mà chúng tôi đã tiến hành áp dụng, đổi mới có hiệu quả đối với hoạt động nữ công tại trường THPT Con Cuông theo hướng tích cực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua giỏi việc trường – đảm việc nhà trong nữ cán cán bộ, nhà giáo, người lao động tại trường THPT Con Cuông
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CON CUÔNG. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO THI ĐUA GIỎI VIỆC TRƯỜNG – ĐẢM VIỆC NHÀ TRONG NỮ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TRƯỜNG THPT CON CUÔNG” Tác giả: Giản Thị Xuân Thảo - SĐT: 0852 128 116 Lô Thị Ngà + Hà Thị Thuý. Lĩnh vực: Công đoàn. Đơn vị công tác: Trường THPT Con Cuông. CON CUÔNG THÁNG 4 1
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………………. ...1 2.Mục đích nhiê cứu…………………………………………………………....2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………………...2 3.1. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………….. 2 3.2. Phạm vi nghiên cứu………………………………………………………..2 4. Nhóm phương pháp nghiên cứu……………………………………………..3 4.1.Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết…………………………………..3 4.2.Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn………………………………….3 PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN..………………………………………4 1. Cơ sở lý luận………………………………………………………………...4 1.1 Quan niệm về nữ cán bộ giáo viên “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”......4 1.2. Vi trí, vai trò của BNC trong hoạt động nhà trường....................................4 1.3. Các tiêu chí đánh giá nữ giáo viên “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”......5 2. Cơ sở thực tiễn................................................................................................6 2.1. Vài nét về đặc điểm của trường THPT Con Cuông.....................................6 2.2. Những thuận lợi và khó khăn của trường THPT Con Cuông………..........6 2.2.1.Thuận lợi…………………………………………………………….…...6 2.2.2. Khó khăn…………………....……………………………………….......8 II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC TRƯỜNG – ĐẢM VIỆC NHÀ” CỦA NỮ CÁN BỘ, NHÀ GIÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TRƯỜNG THPT CON CUÔNG. 1. Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công và xây dựng kế hoạch hoạt động nữ công hàng năm………………………………………..9 1.1. Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công…….………….9 2
- 1.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tháng của Ban nữ công…………………………………………………………………………...11 2.1. Phối hợp với ban chuyên môn trong các hoạt động……………………...15 2. Giải pháp xây dựng khối đại đoàn kết trong nữ cán bộ giáo viên…………16 2.2. Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích”…………………....16 2.3. Xây dựng quy chế thi đua và khen thưởng………………………………17 3. Giải pháp xây dựng phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo người lao động…………………………………….18 4. Giải pháp xây dựng nét đẹp trong nữ cán bộ, nhà giáo và nữ học sinh nơi trường học………………………………………………………………….….23 5. Giải pháp giáo dục bình đẳng giới và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ giáo viên và học sinh ………………………………………………….…..28 6. Giải pháp đổi mới trong tổ chức hoạt động chuyên đề cho nữ học sinh …..30 6.1. Lí do chọn chuyên đề cho nữ sinh……………………………………….30 6.2. Mục đích tổ chức chuyên đề……………………………………………..30 6.3. Tổ chức thực hiện chuyên đề. …………………………………………...31 6.3.1. Lựa chọn hình thức và chủ đề chuyên đề……………………………...31 6.3.2. Lập kế hoạch tổ chức TNST…………………………………………...31 6.3.3. Tiến hành thực hiện chuyên đề……………………………………….. 33 6.3.4. Đánh giá kết quả thực hiện buổi chuyên đề cho nữ sinh khối 12. …….35 III. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT. 1. Mục đích khảo sát…………………………………………………...……..39 2. Nội dung khảo sát………………………………………………………….39 3. Đối tượng khảo sát và phương pháp khảo sát……………………….……..31 3.1. Đối tượng khảo sát……………………………………………………….31 3.2. Phương pháp khảo sát……………………………………………………40 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất…………………………………………………………………………...41 4.1. Tính cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất……………………………....41 4.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất………………………………..43 3
- PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết quả đạt được của nữ cán bộ giáo viên và học sinh…………………....46 1.1. Kết quả của nữ cán bộ, giáo viên………………………………………..46 1.2. Đối với nữ học sinh……………………………………………………....47 2. Kiến nghị……………………………………………………………………………………...47 . 4
- PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài. Trường THPT Con Cuông đóng trên địa bàn huyện miền núi nằm ở phía Tây nam Nghệ An, là nơi khởi đầu nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ, từ đây bao thế hệ học trò đã trưởng thành và đóng góp công sức to lớn vào qua trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện tại là 83 người, trong đó có 52 nữ chiếm 63%. Tổng học sinh toàn trường có 1.331em, số học sinh nữ có 695 em chiếm tỉ lệ 52.2%. Cán bộ viên chức nói chung và nữ cán bộ nhà giáo nói riêng từ nhiều vùng quê khác nhau cùng về đây công tác, đó là cái khó để xây dựng tập thể đoàn kết, nhưng với suy nghĩ “Trường THPT Con Cuông là ngôi nhà thứ hai” nữ cán bộ, nhà giáo người lao động trong nhà trường đã xóa đi những rào cản thường nhật để quan tâm đến nhau, cái riêng hòa vào cái chung cùng thống nhất trong suy nghĩ và hành động, cùng dẫy lên nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Để có được một ngôi trường, một mái ấm, một tập thể nữ cán bộ, giáo viên với tinh thần trách nhiệm cao như thế, không thể không kể đến vai trò của tổ chức công đoàn và Ban nữ công nhà trường. Là những giáo viên gắn bó với trường THPT Con Cuông trong suốt 20 năm và là thành viên của BCH công đoàn kiêm trưởng ban nữ công của trường từ năm 2012 đến nay, chúng tôi đã chứng kiến sự trưởng thành và phát triển đi lên của trường về mọi mặt, từ thực tiễn tổ chức các hoạt động nữ công trong những năm qua, với cách thức tổ chức các hoạt động cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh ở trường THPT Con Cuông, chúng tôi đã mang lại cho ngôi trường bầu không khí đầm ấm, vui vẻ, hăng say và có nhiều chuyển biến tích cực về tư tưởng cũng như hành động ở các chị em. Qua các hoạt động của ban nữ công, chúng tôi đã thu nhận được nhiều kết quả thực tiễn quý báu, bổ ích. Hoạt động nữ công là một hoạt động quan trọng trong trường THPT, tổ chức tốt các hoạt động cho nữ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh có ý nghĩa rất lớn đối với giáo viên và học sinh miền núi Con Cuông. Qua tổ chức các hoạt động nữ cán bộ giáo viên và học sinh khắc sâu hơn nữa truyền thống, vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong xã hội ngày này, từ đó đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong công tác, trong học tập góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường, đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm với gia đình. Với tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của nghành làm tròn trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” nhiều nữ cán bộ giáo viên đã vươn lên đạt được nhiều thành tích trong dạy học cũng như kiêm nhiệm góp phần xây dưng trường học hạnh phúc. 5
- Có thể nói, vai trò của Nữ công nhân viên chức lao động trong hoạt động công đoàn không phải là vấn đề mới mẻ mà điều này đã được đánh giá khẳng định nhiều trên những diễn đàn. Song với công đoàn cơ sở trường THPT Con Cuông nói riêng và thực tế địa phương của huyện Con Cuông nói chung thì việc khẳng định vai trò của nữ cán bộ, nhà giáo người lao động lại là một việc làm có ý nghĩa rất quan trọng, đó là một sự ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ này, là nguồn động lực thúc đẩy, động viên rất lớn đối với chị em để từ đó phát huy những thành tích đã đạt được góp phần đưa hoạt động của công đoàn đi lên. Với đề tài "Một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua giỏi việc trường – đảm việc nhà trong nữ cán cán bộ, nhà giáo, người lao động tại trường THPT Con Cuông” chúng tôi chỉ mong muốn đưa ra một số giải pháp đã thực hiện để tham khảo, đánh giá và được góp ý thêm nhằm giúp cho việc tổ chức phong trào của công đoàn, nhà trường, đặc biệt là công tác nữ công thêm hoàn thiện và đạt được kết quả tốt hơn, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động, đồng thời đổi mới hoạt động nữ công trong tình hình mới. 2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu đề tài "Một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Giỏi việc trường – đảm việc nhà” trong nữ cán cán bộ, nhà giáo, người lao động trường THPT Con Cuông” với mục đích: - Giúp BNC ở trường THPT nhận thấy rõ hơn vai trò, ý nghĩa của công tác nữ công, Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, biện pháp mà chúng tôi đã tiến hành áp dụng, đổi mới có hiệu quả đối với hoạt động nữ công tại trường THPT Con Cuông theo hướng tích cực, hơn nữa trên cơ sở áp dụng đề tài, BNC sẽ có nhiều sáng tạo, cải tiến các biện pháp và chia sẻ cho các trường bạn, từ đó sẽ tạo làn sóng cho phong trào thi đua giỏi việc trường – đảm việc nhà giúp cho các nữ giáo viên phát huy năng lực bản thân để tham gia ngày càng tích cực hơn vào các hoạt động tập thể. - Giúp cho những người làm công tác nữ công làm tốt hơn nhiệm vụ của mình đồng thời phát huy được sức mạnh tập thể vào xây dựng Ban nữ công hoạt động ngày càng càng hiệu quả hơn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. - Toàn bộ nữ giáo viên, nhân viên tại trường THPT Con Cuông. - Nữ sinh trường THPT Con Cuông trong việc tham gia các hoạt động ngoại khóa của Ban nữ công. 3.2. Phạm vi nghiên cứu. 6
- Đề tài chỉ giới hạn ở phạm vi: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua giỏi việc trường – đảm việc nhà trong nữ cán bộ, nhà giáo người lao động tại trường THPT Con Cuông. 4. Nhóm phương pháp nghiên cứu. 4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết. - Phương pháp lí thuyết là phương pháp thu thập thông tin thông qua đọc sách báo, tài liệu. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Đọc các tài liệu liên quan đến đề tài để chọn lọc những kiến thức cơ bản phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài. - Phương pháp hệ thống hóa: Nghiên cứu các tài liệu, phân chia thành những mục theo mục đích mà mình nghiên cứu. - Phương pháp so sánh, đối chiếu: Tiến hành so sánh, đối chiếu các tài liệu và các nội dung, hoạt động có liên quan để phục vụ cho quá trình nghiên cứu. 4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp quan sát: Quan sát thực trạng tổ chức các hoạt động giỏi việc trường – đảm việc nhà tring nữ cán bộ nhà giáo người lao động tại trường THPT. Từ thực tế đó rút ra được ưu điểm và hạn chế của việc tổ chức các hoạt động hoạt động nữ công. - Phương pháp điều tra: Phương pháp này nhằm tìm hiểu thực trạng, đặc điểm của đối tượng nghiên cứu, mục đích là thu thập những thông tin quan trọng về đối tượng nghiên cứu làm cơ sở thực tiễn để đề xuất các giải pháp. Nghiên cứu tài liệu: Tài liệu về công tác công đoàn, các Nghị quyết công đoàn, các hướng dẫn về công tác nữ công của công đoàn cấp trên… 5. Tính mới của đề tài: - Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công phù hợp với tình hình thực tiễn. - Gióp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu dạy tốt, học tốt, xây dựng trường học hạnh phúc. 7
- PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN. 1. Cơ sở lý luận. 1.1 . Quan niệm về nữ cán bộ giáo viên “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” Hoạt động nữ công trong giai đoạn hiện nay được triển khai theo tinh thần Nghị quyết số: 06/ Quyết định - Tổng liên đoàn, ngày 29 tháng 01 năm 2011 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị số 03 của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước- đảm việc nhà”; Chương trình hành động số 190 của tổng lao động liên đoàn Việt Nam về thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị. Căn cứ vào chương trình hoạt động của Ban nữ công công đoàn ngành giáo dục. Quán triệt Nghị quyết của Chi bộ nhà trường về việc nâng cao nhận thức trong công tác nữ và vai trò của cán bộ nữ. Căn cứ vào nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong phương hướng giai đoạn 2020 – 2025 của Ban nữ công và công đoàn Trường THPT Con Cuông. Giỏi việc trường là nữ CBGVNLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua vận động của ngành “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” gắn với tuyên truyền “Phụ nữ tích cực học tập, lao động và sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”...gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đúc rút kinh nghiệm một cách có hiệu quả. Chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước và của ngành. Đảm việc nhà là người phụ nữ phải biết tổ chức một cuộc sống gia đình êm ấm, hòa thuận, thực hiện tốt nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giáo dục con đảm bảo khoa học và tiến bộ, xây dựng gia đình văn hoá, nhà giáo văn hoá biết đoàn kết giúp đỡ nhau làm mọi việc trong gia đình nhằm ổn định cuộc sống gia đình. Hướng dẫn các thành viên trong gia đình thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, không vi phạm pháp luật, tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện, tham gia phòng chống tệ nạn xã hội. 1.2. Vi trí, vai trò của BNC trong hoạt động nhà trường. Vị trí vai trò của BNC trong các hoạt động của nhà trường. Công tác Nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp Ban chấp hành công đoàn trường THPT Con Cuông, những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định, hoạt động nữ công của trường đã đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ cán bộ nhà giáo người lao động. Ban Nữ công nhà trường đã chủ động, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất, tổ chức, 8
- triển khai thực hiện công tác nữ công; tham mưu tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo tốt hơn cho lao động nữ cán bộ, nhà giáo. Thông qua các hoạt động tạo điều kiện cho nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm đồng thời động viên, khích lệ tinh thần thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Ban Nữ công nhà trường đã triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Để phong trào thi đua thực sự đi vào chiều sâu, Ban Nữ công đã tham mưu đưa việc triển khai thực hiện phong trào vào chương trình công tác năm để quán triệt, thống nhất thực hiện, tạo điều kiện cho phong trào được triển khai thường xuyên, liên tục; đưa tỷ lệ đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” vào tiêu chí để chấm điểm xếp loại cuối năm. Hằng năm, tỷ lệ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động đăng ký tham gia phong trào thi đua trên 95%, tỷ lệ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đạt trên 90%. Ban Nữ công đã tích cực động viên, khích lệ nữ đoàn viên, người lao động dù ở bất cứ cương vị nào đều phải cố gắng phấn đấu trong công tác, học tập, giảng dạy: Nữ cán bộ, nhà giáo, không ngừng học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; với phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã luôn nỗ lực, cố gắng trong lao động giảng dạy và học tập, tìm tòi giải pháp, sáng kiến, cải tiến góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tiêu biểu điển hình trong công tác chuyên môn như cô giáo Hà Thi Hiền, cô giáo Trịnh Thị Dung, cô giáo Hoàng Thị Tú Uyên. cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Bình chủ tịch uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ giáo dục tặng Bằng khen. Cô giáo Giản Thị Xuân Thảo được vinh dự tham gia dự và được Liên đoàn lao động tặng Bằng khen tại Hội nghị Biểu dương “Nữ giáo viên tiêu biểu, vượt khó năm 2023”... Những kết quả đạt được trong công tác vận động nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động của trường THPT Con Cuông đã minh chứng cho vai trò rất lớn của công tác nữ công trong hoạt động công đoàn, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển . 1.3. Các tiêu chí đánh giá nữ giáo viên “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” Để đạt tiêu chuẩn “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền” là sự phấn đấu không mệt mỏi của nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Con Cuông. Trong sự thành công của chị em luôn có công lao của những người thân trong gia đình. Có thể nói rằng, chính người thân là chỗ dựa vững chắc cho nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đạt được danh hiệu: “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu những tiêu chí của phong trào và lợi ích của phong trào đem đến cho đoàn viên. Trước hết chị em phải biết được các tiêu chỉ giỏi việc trường là: Tích cực hưởng ứng và tham gia các 9
- cuộc vận động và phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đúc rút kinh nghiệm một cách có hiệu quả; Chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của ngành. Đối với giỏi việc nhà: Người phụ nữ phải biết giữ lửa trong gia đình, tổ chức cuộc sống gia đình êm ấm, hòa thuận, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế trong gia đình. Khi chị em đã nắm vững các tiêu chí của phong trào thì người cán bộ công đoàn phải tham mưu với nhà trường tạo điều kiện để chị em phát huy thế mạnh, từ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực tổ chức các hoạt động... Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong những năm qua, công đoàn trường THPT Con Cuông đã đạt được kết quả đáng ghi nhận: Nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp trường và được tặng thưởng danh hiệu giấy khen, bằng khen. 2. Cơ sở thực tiễn. 2.1. Vài nét về đặc điểm của trường THPT Con Cuông. Trường THPT Con Cuông được thành lập năm 1967, trường đóng tại thị trấn Con Cuông, một huyện miền Tây Nghệ An. Trải qua 57 năm trưởng thành, cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nên trường được trang bị cơ sở vật chất tương đối khang trang, khuôn viên đẹp đáp ứng được yêu cầu của việc dạy học. Năm học 2019 - 2020 trường đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hiện nay trường có 33 lớp với 1.312 học sinh và 83 Giáo viên, nhân viên có trình độ đại học và thạc sĩ. Trong nhiều năm liền trường luôn dẫn đầu các trường bảng B của tỉnh Nghệ An trong kì thi học sinh giỏi tỉnh; có nhiều em đạt điểm cao trong kì thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên là một trường thuộc huyện miền núi nên trong quá trình giảng dạy gặp không ít khó khăn: Đa số học sinh của trường là người dân tộc thiểu số nên nhận thức của các em có phần hạn chế, quan điểm học tập của các em cũng rất đơn giản là học chỉ để biết cái chữ hoặc học chỉ để lấy bằng tốt nghiệp cấp 3. Các em chưa có được ý thức là học để tiếp thu những kiến thức sau này vận dụng vào cuộc sống nhằm đạt năng suất lao động cao, làm giàu cho bản thân, gia đình và cũng chính là cho xã hội. Học sinh có địa bàn cư trú phần lớn ở xã nông thôn, kinh tế nghèo nàn, lạc hậu. Việc được tiếp xúc với những kiến thức mới còn thiếu, cách thức giao tiếp đôi lúc còn rụt rè. Nhiều học sinh hành động tự phát theo bản năng, thiếu ý thức tổ chức, vô kỉ luật và thiếu những kiến thức về y tế, giáo dục, văn hóa xã hội... Những học sinh này cần được quan tâm, động viên, hướng dẫn để các em tránh xa các tệ nạn ngoài xã hội và tự tin trong cuộc sống. 2.2. Những thuận lợi và khó khăn của trường THPT Con Cuông. 2.2.1.Thuận lợi 10
- *Đối với nữ cán bộ, giáo viên. Trong xu thế chung của thời đại hiện nay - xu thế toàn cầu hóa, vai trò và vị trí của người phụ nữ ngày càng được khẳng định. Luồng gió về bình đẳng giới đã thực sự đi sâu vào đời sống và tư tưởng của các tầng lớp nhân dân. Không còn cảnh, người phụ nữ bị phụ thuộc, phải dựa dẫm vào chồng và gia đình chồng, ít thấy cảnh đòn roi vũ phu của người đàn ông với vợ. Xung quanh chúng ta, người phụ nữ đã thực sự trở thành những thành viên của xã hội, bình đẳng với nam giới. Rất nhiều người đã làm chủ cuộc đời mình, làm chủ cuộc sống và giữ nhiều vị trí quan trọng trong xã hội. Cùng với nhịp điệu chung ấy, chị em cán bộ, giáo viên và học sinh trong Trường THPT nói chung, trong Trường THPT Con Cuông nói riêng đã và đang đứng vững trên mọi vị trí công tác, tự khẳng định mình. Luôn bám sát nội dung chương trình hành động của ngành, của chương trình công tác hoạt động nữ công. Nhiều chị em đã tích cực, hăng hái trong việc nâng cao năng lực công tác và giảng dạy. - Hoạt động nữ công trong Trường THPT đã được ban lãnh đạo và các đoàn thể quan tâm tạo điều kiện và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động, tạo điều kiện cho nữ cán bộ giáo viên và học sinh hoạt động thiết thực và hiệu quả. - Về đội ngũ nữ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường có 52/83 người, trong đó 100% đều đạt chuẩn, cơ bản đều đang ở lứa tuổi 30-50 trẻ trung, năng động. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Đa số chị em cán bộ giáo viên và học sinh rất nhiệt tình, tự nguyện tham gia các hoạt động do Ban nữ công - công đoàn tổ chức. Mọi người xem tổ chức nữ công nhà trường là cầu nối gắn kết các thành viên để trao đổi, chia sẻ. Ban nữ công - công đoàn - nhà trường thực sự là một mái ấm. * Đối với nữ học sinh. Trường THPT Con Cuông là trường học tập trung nhiều HS miền núi, thuộc đồng bào dân tộc ít người, các em sinh ra và lớn lên ở nơi có nhiều giá trị bản săc văn hóa dân tộc. Năm học 2022 – 2023, tổng số học sinh của trường là 1268 em, trong đó có 755 em là học sinh dân tộc thiểu số với các sắc tộc đa dạng. Trường THPT Con Cuông tập trung chủ yếu HS dân tộc Thái, Đan Lai, Nùng… Những hoạt động giáo dục ở trường không chỉ trang bị cho các em tri thức mà nhà trường còn là cái nôi của văn hóa các dân tộc. Mỗi dân tộc có BSVH riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng trong văn hóa của huyện Con Cuông nói riêng, của tỉnh Nghệ An và dân tộc Việt Nam nói chung. hầu hết các em học sinh nói chung và các em nữ học sinh nói riêng đều phải thuê phòng ở trọ gần trường đó chính là điều kiện thuận lợi cho những người làm công tác nữ công trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động cho nữ sinh. Học sinh dân tộc là những em có vị trí chuyển tiếp, chuẩn bị đội ngũ có trình độ, có tri thức cho các dân tộc; là nguồn dự trữ cho các tổ chức chính trị, đồng thời là những hạt nhân tiêu biểu của dân tộc thiểu số ở các địa phương. Việc tổ chức các hoạt động cho nữ sinh trường THPT Con Cuông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nếu làm tốt sẽ tạo ra sự tương tác hiệu quả nhất giữa GV và HS, ảnh hưởng 11
- lớn đến sự hình thành và cải thiện nhân cách của người học, đặc biệt các nữ học sinh đều là người dân tộc thiểu số, có năng khiếu về hoạt động bề nổi như: múa, hát, thủ công, có tinh thần lao động chăm chỉ ở những em nữ dân tộc Thái và Đan Lai. các em thích tham gia các hoạt động và hưởng ứng các hoạt động của lớp, của trường, của đoàn cũng như các hoạt động của Ban nữ công rất nhiệt tình. Các em rất chân thật thổ lộ những mong muốn, nguyện vọng, nhiều em tâm sự những chuyện thầm kín, các em coi cán bộ, giáo viên trong trường như cha, mẹ của mình. Từ đó cán bộ, giáo viên có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và có những cách thức giảng dạy, tổ chức hoạt động cho phù hợp với lứa tuổi và tâm sinh lí của các em. 2.2.2. Khó khăn * Về phía cán bộ, giáo viên. Hầu hết các đồng chí phụ trách nữ công trong trường THPT Con Cuông đều là cán bộ kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi theo nhiệm kì đại hội công đoàn cơ sở, chưa qua đào tạo nghiệp vụ công đoàn. - Chị em nữ cán bộ, giáo viên trong trường thường ít người chú trọng đến hoạt động nữ công, xem hoạt động nữ công chỉ là hoạt động mang tính chất thời vụ, nên các hoạt động tổ chức ra còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa thực sự mang lại niềm yêu thích và đam mê cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh. - Hàng năm, Ban nữ công công đoàn cấp trên đã có chương trình, kế hoạch hoạt động cho Ban nữ công nhưng các chương trình, kế hoạch còn chung chung, chưa cụ thể, chưa có mô hình hoạt động hoặc mẫu mô hình hoạt động thí điểm cho các cấp cơ sở, cho từng loại hình trường, đặc biệt là trường THPT Con Cuông để cho cán bộ nữ công tìm hiểu, học tập và áp dụng. - Nội dung và phương thức hoạt động của Ban nữ công còn đơn điệu, chưa đủ sức thu hút, lôi cuốn. Trường THPT Con Cuông đóng trên địa bàn miền núi, chế độ chính sách không có ưu đãi gì ngoài lương, cán bộ, giáo viên chủ yếu đến từ dưới xuôi lên nên việc ổn định kinh tế, tư tưởng, và xây dựng khối đoàn kết và tổ chức sinh hoạt tập thể sau giờ hành chính cũng gặp không ít khó khăn. * Về phía nữ học sinh. Đa số nữ học sinh của trường là người dân tộc thiểu số nên nhận thức của các em có phần hạn chế, quan điểm học tập của các em cũng rất đơn giản là học chỉ để biết cái chữ hoặc học chỉ để lấy bằng tốt nghiệp cấp 3. Các em chưa có được ý thức là học để tiếp thu những kiến thức sau này vận dụng vào cuộc sống nhằm đạt năng suất lao động cao, làm giàu cho bản thân, gia đình và cũng chính là cho xã hội. Học sinh có địa bàn cư trú phần lớn ở xã nông thôn, kinh tế nghèo nàn, lạc hậu. Phần lớn các em thiếu vắng tình thương của bố mẹ, nhất là học sinh đồng bào dân tộc.Việc được tiếp xúc với những kiến thức mới còn thiếu, cách thức giao tiếp đôi lúc còn rụt rè. Nhiều học sinh hành động tự phát theo bản năng, thiếu ý thức tổ chức, vô kỉ luật và thiếu những kiến thức về y tế, giáo dục, văn hóa xã hội. Những học sinh này cần được quan tâm, động viên, hướng dẫn để các em tránh xa các tệ nạn ngoài xã hội và tự tin trong mọi hoạt động. 12
- II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO THI ĐUA “GIỎI VIỆC TRƯỜNG – ĐẢM VIỆC NHÀ” CỦA BAN NỮ CÔNG TRƯỜNG THPT CON CUÔNG. 1. Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công và xây dựng kế hoạch hoạt động nữ công hàng năm. 1.1. Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công. Ban nữ công quần chúng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ban chấp hành công đoàn và sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ nữ công của ban nữ công cấp trên. Theo tôi, việc lựa chọn và thành lập Ban nữ công quần chúng là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của nữ công trong nhiệm kì. Vậy lựa chọn các thành viên như thế nào để Ban hoạt động có hiệu quả? Với đơn vị trường chúng tôi thành lập Ban nữ công với những tiêu chí sau: - Về số lượng: 05 đồng chí gồm trưởng ban, phó trưởng ban và 03 ủy viên. - Thành phần: Gồm 2 đồng chí trong BCH công đoàn, 1 đồng chí trong BCH đoàn trường, 2 đồng chí tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn. Yêu cầu: Cán bộ nữ công là những đồng chí có tinh thần trách nhiệm, chịu thương, chịu khó, nhiệt tình, có tâm huyết với công tác được giao, được mọi người tín nhiệm, là trung tâm đoàn kết và luôn lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng chính đáng, những nhu cầu cần thiết của chị em trong sinh hoạt, mỗi đồng chí là một cầu nối giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường. Để làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức trong hoạt động nữ công trước hết cần họp ban nữ công để bàn bạc, thống nhất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban nữ công như saụ. TT Họ và Chức Nhiệm vụ cụ thể tên vụ - Lập kế hoạch hoạt động của BNC hàng năm. theo dõi tổng kết các hoạt động của BNC hàng tháng. Trưởng - Lập tờ trình dự trù kinh phí tổ chức các hoạt động của ban nữ BNC trình lên Ban giám hiệu và Ban chấp hành công Lô Thị công- đoàn hàng năm. 1 Ngà UVBC - Đại diện cho nữ đoàn viên công đoàn, người lao động H công tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động đoàn. nữ, trẻ em, dân số, gia đình, bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ. - Phụ trách chung, điều hành hoạt động của ban nữ công 13
- - Tham mưu với Ban giám hiệu và ban chấp hành công đoàn xây dựng chương trình, nội dung các hoạt động của BNC. - Phụ trách kế toán BNC, nắm bắt tình hình đời sống, sức khỏe của chị em trong BNC và của nữ học sinh trong trường để kịp thời thăm hỏi động viên. Trưởng Hoàng - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em trong BNC ban - kế 2 Thị toán đề xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn; Thu ban nữ - Phụ trách sổ sách, tài liệu ghi chép biên bản Hiền. công. - Theo dõi phong trào thi đua “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, giáo viên, người lao động. - Tổng kết phong trào thi đua hàng tháng. Tổ - Phụ trách phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cho nữ trưởng cán bộ giáo viên. Giản tổ CM - - Liên hệ, đề xuất, tổ chức các hoạt động giao lưu cho Thị 3 Nhóm Xuân chị em. trưởng Thảo - Định hướng, tổ chức các cuộc thi, các câu lạc bộ cho BNC tổ KHXH học sinh toàn trường nói chung và học sinh nữ nói riêng; - Tuyên truyền, giáo dục nữ đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính Lương Nhóm sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và những nội Thị trưởng dung có liên quan đến lao động nữ nói riêng. 4 Hồng BNC tổ Hạnh KHTN. - Tư vấn, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thăm khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe sinh sản cho nữ và học sinh. - Lưu ý: Khi thực hiện giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công thì việc lựa chọn Ban nữ công từ BCH công đoàn, BCH Đoàn trường và tổ, nhóm trưởng sẽ rất thuận lợi trong công tác phối hợp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ban nữ công cũng như của công đoàn, bởi chỉ đạo hoạt động của Ban nữ công là Công đoàn nên khi có thành viên là BCH công đoàn thì việc thực hiện mục tiêu của Ban nữ công và công đoàn sẽ có sự thống nhất tránh được hiện tượng chồng chéo và có sự phối hợp tốt mục tiêu chung của công đoàn. Tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong nhà trường có vai trò rất lớn trong các hoạt động giáo dục chính trị, truyền thông, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức các hoạt động đoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Mặt khác, trong BCH đoàn trường thường có giáo viên nữ, là cô giáo trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm, năng nổ, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến cho tổ 14
- chức. Công tác phối hợp giữa Ban nữ công với Đoàn thanh niên sẽ phát huy năng lực của nữ công quần chúng trong tổ chức Đoàn, đặc biệt có hiệu quả cao trong việc tổ chức thành lập các câu lạc bộ cho học sinh như: Câu lạc bộ văn nghệ thể thao, truyền thông vv... Tổ chức các cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng nữ học sinh tài năng đồng thời qua đó giáo dục, trang bị các kĩ năng sống cơ bản cho các em. Tổ/ nhóm trưởng chuyên môn là những người trực tiếp phụ trách hoạt động chính chuyên môn trong nhà trường. Khi có tổ trưởng/ nhóm trưởng trong Ban nữ công sẽ rất thuận lợi trong việc phối hợp làm tốt công việc của trường cũng như quan tâm đến đời sống gia đình của chị em, thực hiện bình đẳng giới. 1.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tháng của Ban nữ công. Xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban nữ công là kết quả của cả một quá trình tư duy. Việc xây dựng kế hoạch là một phương pháp tiếp cận hợp lý để đạt mục tiêu đã định từ trước, hơn nữa đây là phương pháp tiếp cận không tách rời khỏi môi trường. Để có một kế hoạch hoạt động của Ban nữ công thật chuẩn, phù hợp với nhà đắc điểm của trường, những người xây dựng phải hiểu được mục tiêu và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch hoạt động nữ công là gì, từ đó đặt ra được các nhiệm vụ hoạt động của Ban nữ công trong năm học phù hợp nhất với tình hình cụ thể của nhà trường. Ban nữ công căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học của Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn trường và tình hình thực tiễn của đơn vị xác định nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động trong năm học để xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban nữ công là việc quan trọng số một. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NỮ CÔNG NĂM HỌC 2023-2024 1. Căn cứ để xây dựng kế hoạch (Thuận lợi, khó khăn) 2. Đặc điểm tình hình. 3. Các nhiệm vụ thực hiện. 4. Kế hoạch cụ thể. Tháng Nội dung hoạt đông Điều chỉnh Tháng - Hưởng ứng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023- 9/ 2023: 2024. - Họp ban nữ công xây dựng kế hoạch hoạt động nữ công năm học 2023 - 2024. - Tham mưu cho ban chấp hành Công đoàn đề xuất với chuyên môn phân công lao động trong đơn vị. - Tham gia cùng chuyên môn ổn định nền nếp đầu năm 15
- học của nhà trường. - Động viên nữ CBGV thực hiện nghiêm túc nội quy của đơn vị, quy định của chuyên môn. - Phối hợp Ban chấp hành công đoàn, nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong toàn ngành. Tập trung triển khai, tổ chức thực hiện cuộc phong trào thi đua "GVT- ĐVN" - Tổ chức cho nữ GVNV đăng ký danh hiệu thi đua GVT - ĐVN. - Phối hợp với Ban Chấp hành công đoàn, Đoàn TNCSHCM tổ chức vui Tết trung thu cho các cháu là con CBGV, NV, NLĐ. Tháng - Họp ban nữ công chuẩn bị nội dung cho hoạt động ngày 10/2023: 20/10. - Tuyên truyền về truyền thống người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ ngành GD&ĐT. - Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập HLHPN Việt Nam. - Báo cáo kết quả tuyên truyền, kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và ngày Tết trung thu. - Thực hiện chuyên đề nữ sinh HĐTNST cho HS khối 12. Tháng - Tuyên truyền trong nữ CBGV về ngày Nhà giáo Việt 11/2023: Nam 20/11. Tham gia tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, tham gia các hoạt động kỷ niệm. - Phát động thi đua trong nữ CBGV theo những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình đơn vị. Sơ kết rút kinh nghiệm. Tháng - Cùng Ban chấp hành CĐ phối hợp với Đoàn trường tổ 12/2023: chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam và ngày Hội Quốc phòng toàn dân 22/12. - Tổ chức chuyên đề sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho học sinh. - Tham gia xây dựng và củng cố nề nếp cơ quan, đơn vị, trường học. - Động viên nữ CBGV tập trung thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chuẩn bị cho việc hoàn thành chương trình và kế hoạch học kỳ I năm hoạc 2023- 2024. 16
- Tháng - Đánh giá hoạt động nữ công học kỳ I năm học 2023 - 1/2024: 2024, đưa vào báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2023-2024 của Công Đoàn. - Cùng Ban chấp hành CĐ tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán 2024. - Thăm hỏi, động viên nữ CBGV trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống . Tháng - Tham gia tổ chức các hoạt động kỷ niệm 94 năm ngày 2/2024: thành lập Đảng CSVN 3/2. - Động viên nữ CBGV tích cực thi đua dạy tốt, công tác tốt, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, phù đạo học sinh yếu kém theo quy định. Tháng - Họp ban nữ công : 3/2024 - Tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, truyền thống của Phụ nữ Việt Nam, những quy định, chế độ , chính sách, quyền lợi của lao động nữ. Tổ chức trang trọng ngày Lễ Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. - Thực hiện tổ chức chuyên đề cho giáo viên và nữ sinh khối 12. - Động viên nữ CBGV tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả công việc, thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành giáo dục. - Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình và luật bình đẳng giới. Tháng - Tham gia tuyên truyền kỷ niệm ngày giải phóng hoàn 4/2024: toàn Miền nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5. - Tích cực động viên nữ CBGV thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và các hoạt động khác trong nhà trường. Tháng - Tham gia tuyên truyền kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 5/2024: 1/5. - Tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức các hoạt động có ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5. 17
- - Động viên nữ CBGV hoàn thành kế hoạch năm học 2023 - 2024, đưa vào báo cáo tổng kết hoạt động CĐ năm học 2023-2024. Cuối năm học bình xét khen thưởng những CBGV “giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Tháng - Phối hợp với các đoàn thể trong đơn vị tổ chức các hoạt 6/2024: động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; Tháng hành động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam (28/6). - Động viên nữ CBGV thực hiện nghiêm túc Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh năm 2024; tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên đề hè. Tháng - Báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động nhân tháng hành 7/2024: động vì trẻ em và ngày Gia đình Việt Nam. - Tham gia các hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa" nhân kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sỹ 27/7. - Phát động thi đua trong nữ CBGV chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2024). Tháng - Tham gia chuẩn bị các điều kiện để bước vào năm học 8/2024: mới. - Tham gia chuẩn bị khai giảng năm học mới. - Tham mưu với BCHCĐ đề xuất với chuyên môn phân công lao động nữ và sắp xếp thời khóa biểu trong năm học 2024- 2025 hợp lý, đặc biệt quan tâm đến nữ GV có hoàn cảnh khó khăn, đang trong trời kỳ mang thai, nuôi con nhỏ, chồng công tác xa nhà. Trên đây là Kế hoạch hoạt động của Ban nữ công Công đoàn trường THPT Con Cuông trong năm học 2023 – 2024. rất mong nhận được sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường cùng toàn thể công đoàn viên cơ sở . Lưu ý: Việc xây dựng kế hoach hoạt động của BNC là phương tiện thực hiện dân chủ trong nhà trưởng một cách có hiệu quả. Thông qua việc bàn bạc xây dựng kế hoạch, thu hút tri tuệ của các thành viên, các lực lượng giáo dục trong và ngoài của BNC, tạo cơ hội lôi kéo mọi người tham gia xây dựng và triển khai những quyết định quan trọng. Người trưởng ban nữ công phải có cái nhìn tổng quan hơn về hệ thống, làm việc chủ động và tự tin hơn. Việc xây dựng KH hoạt động của BNC đặt ra nhiệm vụ cho Ban nữ công tập trung sự chú ý của mình vào các mục tiêu của cụ thể trong năm học, làm rõ hơn phương hướng hoạt động của KH trong năm học. Nó chỉ ra con đường đi cho ban chấp hành nữ công lẫn từng thành viên, từ đó họ biết phải đóng góp gì để đạt mục tiêu. Nói một cách khác việc lập kế hoạch của BNC tạo điều kiện cho trưởng BNC và các thành viên của BNC tổ chức đánh giá 18
- khả năng của chính mình và phối hợp hoạt động để đạt mục tiêu. Đó là cơ sở phối hợp hành động giữa các cá nhân và đơn vị, là cơ sở thống nhất hành động trong tập thể, giảm thiểu hoạt động trùng lặp, chồng chéo và dư thừa, tạo khả năng hoạt động và sử dụng nguồn lực một cách có hiệu quả. 2. Giải pháp xây dựng khối đại đoàn kết trong nữ cán bộ giáo viên. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chuyên đề, với tư cách là những thành viên BCH nữ công chúng tôi xác định xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên là nhiệm vụ trọng yếu của công tác nữ công. Với tỉ lệ chiếm 63,4% số lượng cán bộ nhà giáo người lao động thì việc xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên và nhân viên có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị. “Đoàn kết là sức mạnh”, đoàn kết thể hiện từ trong suy nghĩ đến những hành động cụ thể. Để xây dựng khối đại đoàn kết trong cán bộ giáo viên, nhân viên BNC trường THPT Con Cuông đã thực hiện các hoạt động cụ thể. 2.1. Phối hợp với ban chuyên môn trong các hoạt động Việc sinh hoạt tổ chuyên môn thực hiện theo định kì quy định trong Điều lệ trung học phổ thông (2 tuần/lần). Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt quan trọng số một trong nhà trường. Mặt khác, để đạt mục tiêu giáo dục hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh dạy học cần phải tăng cường sử dụng các biện pháp phát huy tính tích cực, năng động sáng tạo của học sinh. Do đó, Ban nữ công kết hợp với tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng tổ công đoàn theo từng tổ, nhóm bộ môn tạo điều kiện để chị em trong tổ, nhóm trao đổi kinh nghiệm, đề xuất ý tưởng và cùng tìm giải pháp để nâng cao chất lượng môn học. Tham mưu với chuyên môn nhà trường tổ chức các cuộc hội nghị tìm giải pháp nâng cao tỉ lệ đậu tốt Hình ảnh lễ phát động phong trào thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi TNTHPT 2024” 19
- nghiệp, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi đại học đạt điểm cao, công tác viết sáng kiến kinh nghiệm, thi giáo viên dạy giỏi, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc công tác phụ đạo học sinh yếu kém trong kỳ thi TNTHPT, qua đó tạo điều kiện để chị em học hỏi, phối hợp, đoàn kết, đồng lòng tạo nên sức mạnh chuyên môn trong tập thể nhà trường. Đặc biệt Ban nữ công kết hợp với ban chuyên môn khuyến khích chị em tăng cường công tác dự giờ thăm lớp, dự giờ những giáo viên đi đầu về chuyên môn, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, thí nghiệm thực hành..vv.. để chị em học hỏi, rút kinh nghiệm và góp ý cho nhau. Từ sức mạnh của sự đoàn kết, trường THPT Con Cuông đã gặt hái được nhiều thành tích bứt phá, mặc dù so với các đơn vị bạn ở dưới xuôi cũng đang còn rất khiêm tốn. Về dạy học, điển hình là kết quả về công tác ôn thi tốt nghiệp, bồi dưỡng học sinh giỏi và luyện thi đại học đa số do giáo viên nữ đảm nhận. Năm học 2020- 2021 đến nay trường luôn đứng top đầu trong các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An về tỉ lệ đậu đại học, kết quả học sinh giỏi. Điển hình có cô Nguyễn Thị Mỹ Bình, Nguyễn Thị Hảo, cô Lương Thị Thuỳ Linh. Cô Hoàng Thị Tú Uyê, cô Giản Thị Xuân Thảo có học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải nhất, Trong những năm gần đây hầu như năm nào trường THPT Con Cuông cũng đứng ở vị trí thứ nhất bảng B cấp tỉnh. 2.2. Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích” Các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao trong trường học được BNC quan tâm và phát động thường xuyên nhằm tạo không khí vui vẻ, phấn khởi sau những giờ làm việc chính khoá vất vả; BNC cho chị em đăng ký những môn thể thao mình yêu thích trên cơ sở đó thành lập ra các đội bóng chuyền, cầu lông, nhảy đồng thời động viên, khuyến khích nữ cán bộ nhà giáo người lao động tích cực tham gia tập luyện để rèn luyện sức khỏe. Đây là sân chơi bổ ích, là cầu nối xây dựng khối đoàn kết nội bộ đồng thời tạo điều kiện để chị em giao lưu học hỏi giữa các tổ nhóm chuyên môn trong trường, với các đơn vị bạn ở huyện cũng như trong toàn ngành. Tích cực sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe và bổ ích”, phong trào văn nghệ thể dục thể thao của chị em phát triển mạnh và hiệu quả. Tại đơn vị, Ban nữ công đã vận động khích lệ thành công tất cả chị em sắp xếp thời gian khoa học hợp lý, đúng 17 giờ hàng ngày là cùng nhau ra sân luyện tập bóng chuyền. Mục tiêu là để rèn luyện sức khỏe, với tinh thần vui vẻ đoàn kết, từ đó chọn ra các đội tuyển để giao lưu và thi đấu của chị em giữa các tổ chuyên môn, giữa Công đoàn với Chi đoàn giáo viên, giữa nữ giáo viên và nữ học sinh được tổ chức thường xuyên, đặc biệt vào các ngày lễ 20/10; 20/11; 8/3; 26/3...chị em hưởng ứng rất tích cực với tinh thần đoàn kết vui tươi và phấn khởi. Các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao không chỉ với mục đích nâng cao sức khỏe, cầu nối đại đoàn kết mà xem đây cũng là một tiêu chí khi đánh giá thi đua mảng hoạt động phong trào cho chị em. Bên cạnh đó, Ban nữ công cần chú trọng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p | 428 | 77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 319 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3
20 p | 410 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của máy tính Casio FX 570ES giải toán lớp 11
17 p | 227 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 184 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 140 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 121 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn