Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh thông qua quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳ Hợp
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đề xuất được một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp. Nâng cao năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên, khắc phục các hạn chế hiện thời, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn của Nhà trường. Đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong xu thế phát triển đất nước hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh thông qua quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳ Hợp
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THÔNG QUA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Ở TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP === === SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THÔNG QUA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Ở TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Đồng tác giả: 1. Phan Bá Đông 2. Nguyễn Mạnh Hùng 3. Vũ Thị Lý Năm thực hiện: Năm học 2022-2023 Số điện thoại: 0983981435 0395389789 0988937628
- MỤC LỤC Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2 5. Thời gian nghiên cứu ......................................................................................... 3 6. Tính mới và những đóng góp của đề tài ............................................................ 3 PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI ........................................................................................ 4 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI.......................................... 4 1.1. Các văn bản chỉ đạo ........................................................................................ 4 1.2. Các khái niệm cơ bản ...................................................................................... 5 1.2.1. Học sinh giỏi ........................................................................................... 5 1.2.2. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông......... 5 1.2.3. Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông ................................................................................................ 6 1.3. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông ................ 6 1.3.1. Mục tiêu hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông ................................................................................................ 6 1.3.2. Nội dung hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông trung học phổ thông ............................................................... 7 1.3.3. Hình thức hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông ................................................................................................ 7 1.3.4. Đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông.......................................................................................... 8 1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG ở trường trung học phổ thông ................ 9 1.4.1. Sự cần thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông .................................................................... 9 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông ................................................................................ 9 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông.................................................................................. 11 1.5.1. Các yếu tố khách quan .......................................................................... 11 1.5.2. Các yếu tố chủ quan .............................................................................. 13
- 1.6. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 13 1.6.1. Tình hình phát triển giáo dục trường trung học phổ thông Quỳ Hợp ... 13 1.6.2. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng HSG trường THPT Quỳ Hợp ........... 14 1.6.3. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG trường THPT Quỳ Hợp ... 15 1.6.4. Nguyên nhân của những kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại ........ 18 II. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Ở TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP, HUYỆN QUỲ HỢP, TỈNH NGHỆ AN .......... 19 2.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp. ...................................................... 19 2.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ........................................................ 19 2.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn........................................................ 19 2.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ........................................................ 19 2.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi........................................................... 19 2.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp ............................................................................. 19 2.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về sự cần thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp .............................................................. 19 2.2.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp ................................. 21 2.2.3. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An ................................. 29 2.2.4. Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳ Hợp....................................................... 34 2.2.5. Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ................................. 35 2.2.6. Tăng cường công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong hoạt động bồi dưỡng HSG ..................... 38 2.2.7. Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất để quản lý hiệu quả hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở THPT Quỳ Hợp. ................................ 42 2.3. Kết quả thực hiện đề tài ................................................................................ 45 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................... 50 1. Kết luận ............................................................................................................ 50 2. Kiến nghị .......................................................................................................... 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 52
- DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 BDHSG Bồi dưỡng học sinh giỏi 2 CBQL Cán bộ quản lý 3 ĐTB Điểm trung bình 4 HPH Hội phụ huynh 5 HSG Học sinh giỏi 6 THPT Trung học phổ thông 7 TS Tổng số 1
- DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 1.1 Thông tin về trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An .... 13 Bảng 1.2. Thông tin về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An ........................................... 13 Bảng 1.3. Tuyển sinh vào lớp 10 .......................................................................... 14 Bảng 1.4. Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm của học sinh trường trung học phổ thông Quỳ Hợp .............................................................................. 14 Bảng 1.5. Kết quả HSG tỉnh trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An những năm gần đây ............................................................... 14 Bảng 1.6. Tổng hợp ý kiến GV dạy đội tuyển về thực trạng lập kế hoạch, triển khai nội dung bồi dưỡng HSG ở tường THPT Quỳ Hợp ............ 15 Bảng 1.7. Mức độ nhận thức tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi cán bộ quản lý và giáo viên ở trường THPT Quỳ Hợp (Số lượng 45) ........................................................................................ 15 Bảng 1.8. Đánh giá mức độ giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG trao đổi tình hình với BGH và các giáo viên khác (số giáo viên 35) ....................... 15 Bảng 1.9. Mức độ của chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi (Số lượng 35) .... 16 Bảng 3.1. Khảo nghiệm tính cấp thiết của biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THPT Quỳ Hợp .................................. 46 Bảng 3.2. Khảo mức độ khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳ Hợp .................................... 48
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trường THPT Quỳ Hợp là một trong những môi trường giáo dục có chất lượng tốt trên địa bàn Huyện Quỳ Hợp và là một trong năm trường THPT được UBND Tỉnh chọn thí điểm xây dựng và phát triển trường trọng điểm chất lượng cao của Tỉnh Nghệ An. Với bề dày trên 54 năm, chất lượng giáo dục ngày càng đi lên và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Cùng với việc thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 là phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, thì việc đào tạo bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ hàng đầu trong chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chất lượng thi HSG cấp tỉnh chính là một tiêu chí đánh giá xếp loại các nhà trường. Chất lượng HSG là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng của giáo viên, học sinh đội tuyển, cấp ủy, BGH và các tổ bộ môn. Có thể nói chất lượng HSG làm nên uy tín người thầy và tạo nên thương hiệu của nhà trường. Những năm gần đây, trong tuyển sinh vào các trường Đại học danh tiếng như Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh... có sử dụng kết quả HSG tỉnh để xét tuyển đầu vào. Vì thế nguồn HSG ở bậc THPT sẽ là nguồn sinh viên chất lượng cao ở các trường đại học sau này. Kết quả HSG cấp tỉnh là cơ sở để tạo cơ hội cho các em thực hiện ước mơ nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù là một trường THPT ở huyện miền núi, có khó khăn về điều kiện kinh tế, xã hội, giáo dục và nguồn học sinh giỏi. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh trường THPT Quỳ Hợp trong những năm gần đây đã đạt những thành tích nhất định. Như kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021; 2021-2022; 2022- 2023 trường trung học phổ thông Quỳ Hợp đạt được nhiều giải cao trong đó có giải nhất, nhiều giải nhì và giải ba bảng A và được xếp thứ hạng khá cao trong số các trường THPT của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi trường trung học phổ thông Quỳ Hợp còn bộc lộ một số hạn chế như: thường theo hình thức, theo thời vụ, chủ yếu để lấy thành tích cá nhân; mục tiêu vì quyền lợi học sinh chưa được đặt lên hàng đầu; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong các lớp mũi nhọn ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp chưa được chú trọng đúng mức, một số giáo viên dạy bồi dưỡng HSG chưa có kinh nghiệm, chỉ dạy những nội dung sở trường của mình, có giáo viên quá tập trung vào lý thuyết; có giáo viên lại quá tập trung vào trang bị kỹ năng thực hành; một số lại quá tập trung vào trang bị kỹ năng giải bài tập không có nền tảng kiến thức vững chắc. Quản lý chưa sâu sát; Đánh giá chưa thỏa đáng với công sức, ý nghĩa tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi; Hầu hết số giáo viên tham gia dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất 1
- lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm. Do đó việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng có phần gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Công tác tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng để nâng cao chất lượng dạy học sinh giỏi đòi hỏi nhiều thời gian, tâm huyết. Cùng với đó trách nhiệm lại nặng nề, áp lực công việc lớn cũng là những khó khăn không nhỏ với các thầy cô giáo tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Nguồn tài chính để chi trả cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi còn hạn hẹp, chưa huy động được các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân. Học sinh luôn đứng trước sự lựa chọn giữa học chuyên sâu để thi học sinh giỏi và học để thi đại học, các em không yên tâm vì phải mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến kết quả học tập ôn thi đại học sau khi thi học sinh giỏi.Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, chúng tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh thông qua quản lí hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳ Hợp”. 2. Mục đích nghiên cứu - Tăng cường hiệu quả công tác quản lí hoạt động BDHSG và chất lượng bồi dưỡng HSG tỉnh ở trường THPT Quỳ Hợp. - Đề xuất được một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp. Nâng cao năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên, khắc phục các hạn chế hiện thời, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn của Nhà trường. Đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong xu thế phát triển đất nước hiện nay. - Góp phần xây dựng các tiêu chí đánh giá, chủ động chuẩn bị các điều kiện để trở thành trường trọng điểm chất lượng cao khu vực miền núi tỉnh Nghệ An. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: Vấn đề quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp. - Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu thực trạng, biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp. 4. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu các tài liệu, sách báo, internet… có liên quan đến việc quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học phổ thông. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát: Dự giờ, quan sát các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường trung học phổ thông. - Phương pháp điều tra: Sử dụng phiếu điều tra đối với cán bộ quản lý, giáo viên để tìm hiểu năng lực hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo viên trong nhà trường. 2
- - Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Tham khảo và trưng cầu ý kiến của các chuyên gia tâm lý giáo dục về quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi trong trường trung học phổ thông. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo dục. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng các công thức thống kê toán học để xử lý thông tin thu thập được, sử dụng đồ hoạ vẽ đồ thị trong quá trình nghiên cứu. 5. Thời gian nghiên cứu - Từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021 hình thành ý tưởng - Từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2022 nghiên cứu và thử nghiệm. - Từ tháng 01/2023 đến tháng 4/2023 viết thành đề tài. 6. Tính mới và những đóng góp của đề tài - Làm rõ cơ sở lí luận và thực tiễn về quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp. - Đề xuất được một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Quỳ Hợp có cơ sở khoa học, có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn nhà trường. - Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh một cách toàn diện thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, phát huy tính chủ động, sáng tạo và phát triển tiềm năng của mỗi học sinh. Đồng thời góp phần tuyên truyền, lan tỏa đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. 3
- PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Các văn bản chỉ đạo - Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/- Hội nghi trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghi quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - Công văn Số: 3481/GDTrH, Hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia, ban hành ngày 06 tháng 05 năm 2005 - Công văn số 4020/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023, ngày 22 tháng 8 năm 2022. - Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, - Quyết định số 2159/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2022 của Bộ GDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. - Công văn 4742/BGDĐT-QLCL 2022 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022-2023, ban hành ngày 23 tháng 9 năm 2022 - Quyết định số 2159/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 8 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kì 2020- 2025; Nghị quyết số 02-NQ/ĐU.SGD&ĐT ngày 22 tháng 03 năm 2021 của BCH Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. - Kế hoạch số 638/KH-UBND V/v thực hiện công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Quyết định số 2358/QĐ-UBND ngày 11/8/2022 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. - Công văn hướng dẫn số Số: 2180 /SGD&ĐT- ĐT-KTKĐCLGDV/v hướng dẫn thực hiện Kế hoạch ĐBCL trong các cơ sở GDPT giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Kế hoạch số 306/KH-UBND thí điểm xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2019-2023 của Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Nghệ An, ban hành ngày 23 tháng 5 năm 2019. 4
- Kế hoạch Số: 1863 /SGD&ĐT-KTKĐCLGD. Nghệ An, ngày 14 tháng 9 năm 2021 V/v hướng dẫn kỳ thi chọn HSG tỉnh, chọn ĐT thi HSG QG năm học 2021 - 2022. Thông báo số 2594/TB-SGDĐT Về cấu trúc đề thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh từ năm học 2021-2022, ngày 21/09/2021. - Quyết định 165 về thực hiện thời gian năm học 2022-2023, Giám đốc Sở GD và ĐT Nghệ An ban hành ngày 22 tháng 8 năm 2022 - Thông báo số: 1741/SGD&ĐT - GDTrH V/v ban hành cấu trúc đề thi HSG cấp tỉnh lớp 12, năm học 2022-2023, Nghệ An, ngày tháng 8 năm 2022. - Quyết định số Số: 1119/QĐ-SGD&ĐT Về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định thi chọn học sinh giỏi ban hành kèm theo Quyết định số 1068/QĐ-SGD&ĐT ngày 16 tháng 9 năm 2020 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Nghệ An, ngày 24 tháng 8 năm 2022. - Bản dự thảo phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu năm học 2022-2023, trường THPT Quỳ Hợp. 1.2. Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Học sinh giỏi Học sinh giỏi: Là học sinh có năng khiếu đặc biệt, có tiềm năng của sự thông thạo. Gồm những học sinh có khả năng thể hiện xuất sắc hoặc năng lực nổi trội trong các lĩnh vực trí tuệ, sự sáng tạo, khả năng lãnh đạo, nghệ thuật, hoặc các lĩnh vực lí thuyết chuyên biệt khác.Những HS này thể hiện tài năng đặc biệt của mình từ tất cả các bình diện xã hội, văn hóa và kinh tế. Nhiều nước trên thế giới cũng có chung quan niệm HSG là những học sinh có năng khiếu, tài năng đặc biệt ở một hay nhiều lĩnh vực. Họ có óc sáng tạo, tư duy phải biện, say mê môn học, khả năng tiếp thu nhanh với nhiều hình thức học khác nhau. Vì thế, nhà trường cần có các biện pháp, chương trình bồi dưỡng để HSG phát huy hết năng lực của mình và đạt được kết quả cao. 1.2.2. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông - Hoạt động dạy học: Dạy học là một quá trình bao gồm hoạt động dạy và hoạt động học trong đó người học có tính tự giác cao, tích cực, chủ động, tự tổ chức, tự điều khiển và điều chỉnh hoạt động nhận thức của mình dưới sự điều khiển, chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn của giáo viên. - Bồi dưỡng học sinh giỏi: Là người dạy chủ động tạo ra môi trường và những điều kiện thích hợp cho người học phát huy cao độ nội lực của mình, giúp cho người học biết cách học, cách nghiên cứu, cách tư duy, cách tự đánh giá, cách thu thập và xử lý thông tin một cách linh hoạt sáng tạo phù hợp thực tiễn. Bồi dưỡng HSG thực chất là bổ sung kiến thức, kỹ năng để nâng cao trình độ chuyên sâu trong một lĩnh vực nào đó. 5
- 1.2.3. Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Là những tác động của chủ thể quản lý vào hoạt động BDHSG được tiến hành bởi giáo viên, học sinh và sự hỗ trợ của xã hội nhằm đạt được hiệu quả kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. - Chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi gồm Hiệu Trưởng, phó Hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn - Đối tượng quản lý hoạt động BDHSG là hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi là một phần quan trọng của Quản lý hoạt động giáo dục. Đó là quá trình định hướng, lập kế hoạch, tổ chức, điều khiển quá trình dạy và học bồi dưỡng, cho quá trình đó vận hành có khoa học, có tổ chức theo những quy định, quy chế và được sự chỉ đạo, giám sát thường xuyên, đề xuất được các biện pháp hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra. 1.3. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông 1.3.1. Mục tiêu hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Trong quy chế thi HSG cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 22/VBHN-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Bộ GD&ĐT, tại mục 1, điều 2 về mục đích, yêu cầu của thi HSG cấp quốc gia có đề cập đến mục đích của việc bồi dưỡng học sinh giỏi: Động viên, khích lệ những học sinh học giỏi và các giáo viên dạy giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng của công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; đồng thời nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu về môn học để tiếp tục bồi dưỡng ở cấp học cao hơn, nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước [8]. Trong mỗi nhà trường, bồi dưỡng HSG chính là một trong những hoạt động góp phần tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Thông qua việc tham gia các lớp bồi dưỡng HSG, học sinh sẽ được lĩnh hội hệ thống kiến thức chuyên sâu, phát huy tối đa khả năng và tư duy của bản thân trong những môn học có ưu thế. Đồng thời, giúp giáo viên có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sư phạm. Việc bồi dưỡng HSG có tác động tích cực đến quá trình dạy và học, tạo động lực, làm nòng cốt trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; kích thích ý chí vươn lên đỉnh cao thành tích trong học tập, rèn luyện, góp phần giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh, hướng tới mục tiêu giáo dục nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đồng thời góp phần quan trọng nâng cao uy tín, trí tuệ, truyền thống hiếu học, vị thế của dân tộc Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Vì vậy mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng HSG là nhằm: - Động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng 6
- tạo dạy giỏi, học giỏi, phát hiện người học có năng khiếu về môn học nào đó, thúc đẩy việc cải tiến nâng cao cao chất lượng dạy và học. - Bồi dưỡng, bổ sung và nâng cao kiến thức chuyên sâu cho học sinh, phát huy tinh thần sáng tạo và tự học, tự rèn luyện của các em. - Chuẩn bị tốt cho kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia - Đẩy mạnh hoạt động dạy và học, tăng tỷ lệ học sinh giỏi của trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường - Tăng khả năng và cơ hội xét tuyển vào Đại học của các em học sinh lớp 12. 1.3.2. Nội dung hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông trung học phổ thông Căn cứ kế hoạch giáo dục của nhà trường, Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT đã ban hành một số nội dung và chuyên đề dành riêng cho HSG; Tổ CM và giáo viên tự nghiên cứu, sưu tầm tài liệu. Nội dung bồi dưỡng HSG do giáo viên bộ môn quyết định., tham khảo nội dung dạy học chuyên sâu do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch, nội dung dạy học, báo cáo để tổ chuyên môn góp ý và BGH phê duyệt trước khi thực hiện. Giáo viên bồi dưỡng xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng theo từng chuyên đề một cách chi tiết, cụ thể, khoa học, kiến thức nâng dần từ cơ bản đến chuyên sâu kết hợp rèn luyện các kỹ năng làm bài. Chương trình bồi dưỡng có sự tiếp nối suốt quá trình. Trước mỗi buổi lên lớp, giáo viên nghiên cứu thật kỹ những nội dung mà giáo viên định dạy cho mỗi chuyên đề để đảm bảo truyền đạt đủ nội dung kiến thức. Giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng, các bộ đề thi các cấp tỉnh, thành phố, quốc gia, quốc tế và qua các công cụ tìm kiếm trên internet giúp học sinh tiếp xúc, làm quen với các dạng đề. Giáo viên cung cấp các nguồn tài liệu tham khảo, hướng dẫn học sinh cách tìm tòi các nguồn tài liệu để học sinh tự nghiên cứu, phát huy tinh thần tự học của học sinh. 1.3.3. Hình thức hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Ở các trường THPT, hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi có thể phân thành ba loại: hình thức bồi dưỡng trong lớp học sinh bình thường, hình thức bồi dưỡng theo nhóm và hình thức bồi dưỡng đặc biệt. - Bồi dưỡng trong lớp học sinh bình thường: Trong hình thức này người dạy phải chỉ đạo lựa chọn, điều chỉnh nội dung dạy học trên lớp để có sự phân hoá, phù hợp với nhu cầu nhận thức của học sinh đại trà và học sinh giỏi. + Ưu điểm: Tính toán nhanh nhẹn, sáng tạo và tư duy linh hoạt của học sinh giỏi có tác dụng kích thích tốt đến chất lượng của học sinh toàn lớp. Học sinh giỏi có nhận thức sâu sắc, sáng tạo hơn học sinh bình thường, nên luôn làm phong phú hơn 7
- những tình huống diễn ra trên lớp, tạo không khí học tập và hứng thú dạy học cho thầy và trò. + Nhược điểm: Với hình thức này người dạy gặp khó khăn trong việc điều khiển lớp học nhiều trình độ, nếu chú ý tới đối tượng học sinh yếu thì học sinh giỏi bị bỏ rơi và ngược lại. Những học sinh giỏi dễ bằng lòng với kết quả đạt được vì không có đối tượng cạnh tranh dẫn đến tự tin thái quá hoặc cảm thấy không đáp ứng được nhu cầu khám phá, tìm tòi và mở rộng kiến thức. Còn học sinh yếu thì dễ nảy sinh cảm giác chán nản vì khó tiếp thu bài học. - Bồi dưỡng theo nhóm: Đây là phương pháp phân loại học sinh theo đối tượng, các nhóm có đồng đều về nhận thức, năng lực, năng khiếu, hứng thú hoặc động cơ phấn đấu. Các nhóm học sinh này có sinh hoạt mỗi tuần một hoặc hai buổi để trao đổi, thảo luận nhóm nhằm nâng cao tính hợp tác trong học tập. + Ưu điểm: Với hình thức bồi dưỡng này sẽ giảm bớt được sự khác biệt giữa các cá nhân trong nhóm, cho phép dễ áp dụng thử nghiệm các nội dung học ở mức độ cao hơn. Học sinh được phát huy hết khả năng nhận thức của mình. Tạo nhiều cơ hội để kích thích học sinh trao đổi những năng lực, những khám phá mới, hứng thú và mạnh dạn phát biểu những suy nghĩ phán đoán của bản thân. Thuận lợi cho việc quản lí và chỉ đạo hoạt động nhóm, tăng tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, phát huy tốt năng lực tự học. + Nhược điểm: Trong hình thức bồi dưỡng này nếu người dạy không quản lý và định hướng tốt, học sinh dễ rơi vào tình trạng hoặc học quá sức, học lệch, học tủ. Xu hướng bồi dưỡng, đào tạo các em thành các thợ toán, thợ văn dễ xảy ra, phát triển nhận thức không toàn diện. - Bồi dưỡng đặc biệt: Hình thức bồi dưỡng này phù hợp với đối tượng học sinh có khả năng trí tuệ đặc biệt, có thể cho học sinh nhảy lớp, học nhảy lên các đơn vị kiến thức kế tiếp rút ngắn thời gian học, nhưng trong thực tế trường hợp này rất ít. Ngoài ra cũng có thể tổ chức cho học sinh học theo tài liệu: giáo viên hướng dẫn các em tham khảo tài liệu tự chọn và tự học ở nhà, học qua mạng... nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì giáo viên có thể giúp đỡ các em tháo gỡ những khó khăn đó. 1.3.4. Đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng để nhà quản lý phát hiện ra những ưu nhược điểm của hoạt động BDHSG và có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Kiểm tra, đánh giá góp phần đôn đốc việc thực hiện đúng kế hoạch, đúng tiến độ, hiệu quả cao. 8
- Kiểm tra, đánh giá để BGH có sự chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, phát huy, khích lệ những nhân tố tích cực, xử lí khắc phục các mặt hạn chế. Công tác kiểm tra phải được thực hiện thường xuyên với các nội dung như: Kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch, thời khóa biểu BDHSG; kiểm tra mức độ nhận thức, tích lũy kiến thức, kĩ năng vận dụng kiến thức của học sinh sau khi tiếp thu một chuyên đề; kiểm tra trước các kì thi HSG chính thức. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, BGH chỉ đạo các nhóm chuyên môn tổ chức họp rút kinh nghiệm và điều chỉnh. Đồng thời, thông qua kiểm tra có hình thức khen thưởng, biểu dương xứng đáng và kiên quyết xử lí các trường hợp giáo viên thực hiện không đúng quy chế chuyên môn trong hoạt động BDHSG. 1.4. Quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG ở trường trung học phổ thông 1.4.1. Sự cần thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông Bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THPT là một trong những khâu quan trọng trong quá trình phát triển nhà trường, việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch về chuyên môn trong đó việc bồi dưỡng học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh và quốc gia là một tầm nhìn chiến lược mà mỗi một nhà trường đều phải đặt ra những tiêu chí riêng của mình, nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn và tạo uy tín vị thế cao cho nhà trường. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi không những đem lại thành tích cho mỗi nhà trường mà còn đem lại thương hiệu cho nhà trường, ngoài ra việc bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường THPT nó còn giúp đội ngũ giáo viên được nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giúp người giáo viên năng động hơn, sáng tạo hơn, tạo ra một lớp thế hệ học sinh có trình độ chuyên sâu trong việc tiếp thu và nghiên cứu khoa học, tạo ra sân chơi lành mạnh về tri thức, và hơn hết việc bồi dưỡng học sinh giỏi là tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao về khoa học phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm tòi và khám phá khoa học. Trong giai đoạn hiện nay khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, nên việc phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao là điều hết sức cần thiết để chuẩn bị cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phục vụ công cuộc đổi mới đất nước, đưa đất nước chúng ta hội nhập quốc tế về tất cả các lĩnh vực. Do vậy việc đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài là điều mà Đảng ta đã xác định là công cụ xây dựng vào bảo vệ tổ quốc, nên hơn bao giờ hết việc bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THPT là hết sức cần thiết, nó mang vị trí và tầm quan trọng trong các nhà trường THPT nói riêng và của ngành giáo dục nói chung. 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông 1.4.2.1. Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG 9
- Nhằm tuyển chọn được những GV giỏi, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết, trách nhiệm với công tác bồi dưỡng HSG; Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; Có trình độ năng lực chuyên môn và sư phạm giỏi; Có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình say mê với công việc, có kiến thức và hiểu biết sâu rộng. Vì vậy trong nhà trường muốn công tác bồi dưỡng HSG đạt hiệu quả cao, thì cần phải phát triển đội ngũ nhà giáo có kiến thức chuyên sâu, tâm huyết, nhiều kinh nghiệm. Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán của nhà trường, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng về trình độ CNTT, kỹ năng tổ chức các hoạt động trong công tác bồi dưỡng HSG vv... đây là nhiệm vụ hàng đầu để tạo ra nguồn xây dựng đội ngũ kế cận đáp ứng những yêu cầu về bồi dưỡng HSG ở trường THPT. 1.4.2.2. Quản lý kế hoạch hoạt động bồi dưỡng HSG Trên cơ sở khung chương trình bồi dưỡng được Sở GD&ĐT ban hành, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết theo những chuyên đề, theo những nội dung đã được qui định trong bản hướng dẫn cấu đề thi HSG. BHG kiểm tra bản kế hoạch do các tổ bộ môn xây dựng và phê duyệt kịp thời. 1.4.2.3. Quản lý việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng HSG của giáo viên Quản lí các hoạt động bồi dưỡng HSG để đảm bảo giáo viên thực hiện đúng tiến độ, đúng lộ trình không bị gián đoạn, không bị cắt xén về chương trình, đúng nội dung đã được lập theo kế hoạch. 1.4.2.4. Quản lý nội dung chương trình bồi dưỡng HSG Chương trình bồi dưỡng được coi như là xương sống của toàn bộ hoạt động bồi dưỡng HSG, để có được kết quả cao thì BGH phải có những chỉ đạo sát sao làm sao cho tổ chuyên môn xây dựng được một khung chương trình bồi dưỡng HSG theo các yêu cầu được đặt ra của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT, và các yêu cầu của đề thi HSG. - Quản lý hồ sơ, giáo án bồi dưỡng HSG của giáo viên. - Quản lý việc sử dụng các học liệu, thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên. - Quản lý công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. - Quản lí công tác tuyển chọn đội tuyển HSG của giáo viên - Quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. 1.4.2.5. Quản lý tài chính; Quản lý về CSVC và các trang thiết bị dạy học - Quản lý tài chính: Hiệu trưởng nhà trường cần có kế hoạch chi tiêu tài chính một cách hợp lý, cần có kế hoạch phân bổ nguồn ngân sách cho các nội dung trong các hoạt động nhà trường đúng nguyên tắc về tài chính và phải xác định được những mục tiêu trọng tâm cần đầu tư ngân sách nhiều hơn. 10
- - Quản lý về CSVC và các trang thiết bị dạy học: Hai yếu tố này là một trong những nội dung không thể thiếu trong hoạt động bồi dưỡng HSG, nó đóng vai trò hết sức quan trọng trong kết quả của việc thực hiện hoạt động giảng dạy và học tập của nhà trường 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông 1.5.1. Các yếu tố khách quan 1.5.1.1. Yếu tố môi trường giáo dục Trong quá trình giáo dục, môi trường giáo dục là một vấn đề hết sức quan trọng, nó tạo ra ở đó sự phát triển, hay thu hẹp về sự phát triển về tư duy, sáng tạo của học sinh. Yếu tố sư phạm, quang cảnh nhà trường xanh - sạch - đẹp, trường học thân thiện, trường học hạnh phúc cũng là những yếu tố tác động đến quá trình học tập của các em. 1.5.1.2. Yếu tố cơ sở vật chất: Yếu tố về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học là những yếu tố tạo ra một môi trường học tập tốt trong một nhà trường. Với các bộ môn bồi dưỡng HSG như các môn trong tổ hợp Khoa học tự nhiên liên quan đến thực hành (như môn Vật lý, môn Hóa học, môn Sinh học hay môn Tin...) phòng thực hành với các thiết bị thí nghiệm hiện đại, chất lượng cho kết quả thí nghiệm chính xác sẽ quyết định đến kết quả trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh trở lên. 1.5.1.3. Yếu tố tác động của gia đình Gia đình luôn là điểm tựa cho sự phát triển của học sinh, là niềm động viên các em rất lớn. Nhiều gia đình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định học sinh tham gia các đội dự tuyển và đội tuyển. Để có được sự ủng hộ từ phía gia đình thì GV phải giữ được mối liên hệ với phụ huynh học sinh, trao đổi với phụ huynh về năng lực và khả năng của học sinh, để từ đó động viên các em tham gia. 1.5.1.4. Các yếu tố tác động của xã hội Trong giai đoạn hiện nay chúng ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế, do vậy các yếu tố như văn hóa, lối sống, hay quá trình giáo dục cũng phải thay đổi để đáp ứng những yêu cầu của một nền văn minh hiện đại trên tất cả các lĩnh vực mà giáo dục có ở trong đó. Như chúng ta đã thấy thời đại của chúng ta là thời đại của công nghệ thông tin, vậy điều gì tạo nên sự tuyệt vời đó, đó là khoa học, là sự học tập không ngừng của loài người. 1.5.1.5. Các yếu tố khác - Các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước - Năng lực đội ngũ giáo viên tham gia dạy bồi dưỡng HSG - Chất lượng đầu vào lớp 10: trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp tỉnh 11
- Nghệ An là trường miền núi có chất lượng tuyển đầu vào hàng năm thấp, điểm trung bình là 14,5 điểm, số điểm cao không nhiều, đây là một khó khăn đối với nhà trường trong công tác lựa chọn bồi dưỡng HSG. 12
- 1.5.2. Các yếu tố chủ quan 1.5.2.1. Yếu tố năng lực cán bộ quản lý và năng lực của đội ngũ giáo viên Yếu tố quan trọng trong việc thành hay bại ở công tác bồi dưỡng HSG trong trường THPT là đội ngũ CBQL và các giáo viên dạy bồi dưỡng HSG: cán bộ quản lý và giáo viên của nhà trường có đầy đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm sẽ đáp ứng được những yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề sẽ tạo ra niềm tin yêu quý mến của học sinh, khơi dậy những đam mê sáng tạo vô tận. Trong công tác bồi dưỡng HSG ở trường THPT đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn và quá trình học tập của các em. 1.5.2.2. Yếu tố nguồn tài chính trong công tác thi đua, khen thưởng Khen thưởng đúng, kịp thời và phù hợp sẽ tạo ra động lực, động viên, cổ vũ tinh thần, lòng nhiệt tình, sự say mê sáng tạo của mỗi giáo viên và học sinh. Công tác thi đua, khen thưởng là một trong những biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường trung học phổ thông. 1.6. Cơ sở thực tiễn 1.6.1. Tình hình phát triển giáo dục trường trung học phổ thông Quỳ Hợp Bảng 1.1 Thông tin về trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An Đạt chuẩn Các xã có học sinh Tên trường Địa chỉ Quốc gia tuyển sinh nhiều Khối 11 Thị trấn Thị trấn Quỳ Hợp, Châu Quang, THPT Quỳ Hợp, huyện Đạt chuẩn Châu Thái, Châu Lý, Thọ Hợp, Quỳ Hợp Quỳ Hợp, tỉnh quốc gia Châu Đình, Văn Lợi, Châu Lộc, Nghệ An Thọ Hợp. Bảng 1.2. Thông tin về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An TT Chức danh Tổng số Nữ Dân tộc ĐH Chính quy 1 Hiệu trưởng 01 0 0 1 2 Phó hiệu trưởng 03 01 0 3 3 Giáo viên 65 39 03 65 4 Nhân viên 06 05 0 6 5 Cốt cán 06 02 01 6 Thạc sĩ 22 12 01 7 Giáo viên giỏi tỉnh 23 10 01 13
- Bảng 1.3. Tuyển sinh vào lớp 10 Năm học Điểm đầu vào lớp 10 Tổng số HSG lớp 9 Ghi chú 2018-2019 10,5 06 2019-2020 11.0 04 2020-2021 12,5 Không thi Do dịch covid 2021-2022 11,5 07 2022-2023 13,5 5 Bảng 1.4. Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm của học sinh trường trung học phổ thông Quỳ Hợp Số Xếp loại học lực (%) Xếp loại hạnh kiểm (%) Năm học HS Giỏi Khá TB Yếu Kém Tốt Khá TB Yếu 2018-2019 1.156 15 60,7 24 0,3 0 74,9 20,9 3,7 0,5 2019-2020 1.162 18,5 60,5 20,8 0,2 0 71,8 24,0 4,0 0,2 2020-2021 1.167 23 67,3 9,3 0,4 0 82,1 15,1 2,5 0,3 2021-2022 1.246 15,5 60,1 24,3 0,1 0 87,5 11,2 1,2 0,1 1.6.2. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng HSG trường THPT Quỳ Hợp Bảng 1.5. Kết quả HSG tỉnh trường THPT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An những năm gần đây Năm học TS đạt Tỷ lệ % Xếp hạng trong tỉnh 2018-2019 11/28 39,29 59 2019-2020 13/28 46,43 55 2020-2021 15/28 53,57 53 2021-2022 17/28 60,71 47 Kết quả đạt được năm học 2021-2022 tương đối tốt, tuy nhiên những năm trước đó hiệu quả chưa cao và chưa đồng đều ở các môn học. 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn