Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ
lượt xem 13
download
Đề tài này đã đi sâu nghiên cứu, ứng dụng, đúc rút kinh nghiệm về một số giải pháp mới giúp cho công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên tại Đảng bộ trường học được phối hợp chặt chẽ với công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường để đạt được hiệu quả cao trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường nói riêng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................... 1 1.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................ 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................ 1 1.3. Đóng góp mới của đề tài ........................................................................ 2 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................... 2 2.1. Một số vấn đề lý luận chung về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ....................................................................................................................... 2 2.1.1. Khái niệm công tác kiểm tra ............................................................ 2 2.1.2. Khái niệm công tác giám sát ............................................................ 3 2.1.3. Phân biệt giữa kiểm tra và giám sát ................................................ 3 2.1.4. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy ........................................... 4 2.1.5. Công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban kiểm tra ............................ 6 2.1.6. Ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát .......................... 6 2.2. Thực trạng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tại một số đảng bộ, chi bộ trường THPT trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong thời gian qua ....................................................................................... 7 2.2.1. Thuận lợi ......................................................................................... 7 2.2.2. Khó khăn, hạn chế ........................................................................... 8 2.2.3. Đánh giá chung về công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tại các đảng bộ, chi bộ trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong thời gian qua. ................................................................................... 9 2.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ ................... 11 2.3.1. Nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, chi bộ và đảng viên về vị trí, vai trò, sự cần thiết và tính cấp bách của công tác kiểm tra, giám sát............................................................................................................. 11 2.3.2. Chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng .......................................................................... 13 2.3.3. Chú trọng xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng ủy, Ủy ban kiểm Đảng ủy tinh gọn, phù hợp, hiệu quả .......... 15 2.3.4. Tăng cường phối hợp công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên với công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường .......................... 19 2.3.5. Coi trọng và thực hiện đúng quy định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên .................................................................... 21 2.3.6. Tăng cường công tác xử lý sau kiểm tra, giám sát ........................ 23 2.3.7. Quan tâm sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, qua đó đúc rút kinh nghiệm, từng bước bổ sung, hoàn thiện nghiệp vụ kiểm tra, giám sát của Ðảng .......................................... 24 2.4. Những kết quả đạt được trong những năm gần đây về công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ ..................................... 24 2.4.1. Kết quả đạt được ............................................................................ 24
- 2.4.2. Thành tích được ghi nhận trong lĩnh vực công tác kiểm tra, giám sát............................................................................................................. 39 2.4.3. Thành tích đạt được của Đảng bộ, nhà trường và các tổ chức đoàn thể trong những năm qua ........................................................................ 40 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 42 3.1. Kết luận ................................................................................................ 42 3.1.1. Quá trình nghiên cứu đề tài .......................................................... 42 3.1.2. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................... 42 3.1.3. Phạm vi ứng dụng.......................................................................... 44 3.2. Kiến nghị .............................................................................................. 44 3.2.1. Đối với Đảng ủy, UBKT Đảng ủy .................................................. 44 3.2.2. Đối với UBKT Huyện ủy ................................................................ 45 3.2.3. Đối với các đảng bộ, chi bộ trường học ......................................... 45 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 46 PHỤ LỤC.......................................................... Error! Bookmark not defined.
- DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT TT Viết tắt Nội dung 1 GDPT Giáo dục phổ thông 2 THPT Trung học phổ thông 3 BGDĐT Bộ giáo dục đào tạo 4 TTGDNN-GDTX Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên 5 NQ/TW Nghị quyết Trung ương 6 TCĐ Tổ chức đảng 7 UBKT Ủy ban Kiểm tra 8 GDĐT Giáo dục đào tạo 9 BGH Ban giám hiệu 10 KT, GS Kiểm tra, giám sát 11 CN UBKT Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra 12 UBND Ủy ban nhân dân 13 THCS Trung học cơ sở 14 GD Giáo dục 15 Đ/c Đồng chí 16 GV Giáo viên 17 KK Khuyến khích 18 HS Học sinh 19 CSTĐ Chiến sĩ thi đua 20 TW Trung ương
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lí do chọn đề tài 1.1.1. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là một khâu rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ tổng kết thực tiễn sinh động trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam và nghiên cứu lý luận, Đảng ta đã khẳng định: “Kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng”, do đó “Lãnh đạo phải có kiểm tra, lãnh đạo mà không có kiểm tra, thì coi như không có lãnh đạo”. Chính vì thế, đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ luôn đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là giải pháp hết sức quan trọng để xây dựng Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và bảo đảm chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, những yếu tố then chốt, quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Ðảng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ và hoạt động chuyên môn của nhà trường. 1.1.2. Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong đảng bộ trường học, và cũng hiểu rõ rằng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên không phải thay thế hoàn toàn hay đồng nhất với công tác kiểm tra nội bộ trường học, song giữa hai nội dung này nếu chúng ta hiểu rõ bản chất của từng vấn đề, biết khéo léo kết hợp với nhau thì nó lại tương trợ, bổ sung cho nhau để tạo nên “sức mạnh”, tính hiệu lực thiết thực trong công tác kiểm tra, giám sát nói chung. 1.1.3. Bản thân tôi là một cán bộ quản lý phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường, đồng thời đã 10 năm liền làm Phó Bí thư đảng bộ - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đảng ủy, qua quá trình công tác, tôi đã cố gắng học hỏi, đúc rút được một số kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên. Tôi mạnh dạn xin phép được chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân trong công tác kiểm tra, giám sát để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong đảng bộ trường học, gắn liền với công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường, để công tác kiểm tra, giám sát sẽ ngày càng có ý nghĩa, hiệu quả thiết thực hơn. Với những lý do trên, tôi chọn đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài - Đề tài nhằm chia sẻ một số kinh nghiệm cơ bản của bản thân trong công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong đảng bộ nhà trường. - Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên trong các tổ chức Đảng nói chung và trong đảng bộ trường học nói riêng là vô cùng quan trọng. Bởi làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên sẽ giúp cho mọi hoạt động của các tổ chức, đoàn thể và các cá nhân trong nhà trường được thực hiện tốt, hiệu quả, đúng quy định của cấp trên. Đồng thời, kịp thời ngăn
- chặn những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong tư tưởng và hành động của các tổ chức và cá nhân đảng viên trong nhà trường. Điều đó góp phần không nhỏ vào việc tăng cường phát huy vai trò, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong mọi hoạt động nói chung và trong hoạt động chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường nói riêng. - Trong bối cảnh xã hội ngày càng có nhiều phức tạp, đâu đó vẫn còn tồn tại một số ít những cá nhân giáo viên – đảng viên còn có những hành động, biểu hiện tiêu cực, thiếu tính mô phạm, thậm chí vi phạm đạo đức, tư cách nhà giáo làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh cao cả của người giáo viên nhân dân thì việc kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên lại càng cần được coi trọng. Đặc biệt, thực hiện nhiều văn bản chỉ đạo mới của Bộ GDĐT, của Sở GDĐT Nghệ An, công tác kiểm tra nội bộ trường học cũng đã có nhiều thay đổi theo hướng tinh giản nhưng tích cực, hiệu quả. Vì vậy, đỏi hỏi công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên cũng cần phải có những đổi mới, mang tính tiên phong, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của ngành GD&ĐT. 1.3. Đóng góp mới của đề tài Từ trước đến nay đã có một số đề tài, bài viết, công trình nghiên cứu về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Song chủ yếu, các bài viết, các đề tài này còn dừng lại ở tính lý thuyết hoặc mới chỉ đưa ra một số giải pháp ứng dụng trong các lĩnh vực mang tính vĩ mô hoặc các giải pháp cụ thể nhưng chỉ ứng dụng ở các tổ chức Đảng thuộc các ngành, nghề khác. Đặc biệt, các đề tài đề cập đến các giải pháp về công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tại các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, địa bàn huyện Tân Kỳ nói riêng gần như chưa thấy triển khai và áp dụng. Đề tài này đã đi sâu nghiên cứu, ứng dụng, đúc rút kinh nghiệm về một số giải pháp mới giúp cho công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên tại Đảng bộ trường học được phối hợp chặt chẽ với công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường để đạt được hiệu quả cao trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường nói riêng. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Một số vấn đề lý luận chung về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 2.1.1. Khái niệm công tác kiểm tra Kiểm tra của Đảng là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, là việc các tổ chức đảng xem xét, đánh giá, kết luận về ưu điểm hoặc vi phạm của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong việc chấp hành cương lĩnh
- chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và pháp luật của nhà nước. Công tác kiểm tra phải được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, có chương trình, kế hoạch và hiệu quả. - Nguyên tắc kiểm tra: Các cấp ủy đảng lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Đảng. - Tổ chức đảng và đảng viên phải thường xuyên tự kiểm tra, tổ chức đảng cấp trên kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Đảng viên thực hiện kiểm tra theo sự phân công của tổ chức đảng có thẩm quyền. Kiểm tra là phải xem xét tình hình thực tế, xem lại hồ sơ tài liệu, cần thiết là phải thẩm tra, xác minh, có kết luận đúng sai cụ thể. 2.1.2. Khái niệm công tác giám sát Giám sát của Đảng là việc các tổ chức đảng theo dõi, xem xét đánh giá hoạt động nhằm kịp thời tác động để cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được giám sát chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. - Nguyên tắc giám sát: Tổ chức đảng cấp trên giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Tổ chức đảng và đảng viên chịu sự giám sát của Đảng và thực hiện nhiệm vụ giám sát theo sự phân công. - Việc giám sát phải công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, đúng nguyên tắc, phương pháp công tác đảng, đúng quy định của Điều lệ Đảng. Giám sát của Đảng có giám sát trực tiếp, giám sát gián tiếp, giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề. 2.1.3. Phân biệt giữa kiểm tra và giám sát * Giống nhau: - Kiểm tra và giám sát đều là hoạt động của nội bộ Đảng, do cấp ủy, TCĐ và ủy ban kiểm tra thực hiện. - Nội dung kiểm tra và giám sát: Đều là việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. - Đối tượng kiểm tra, giám sát: Đều là tổ chức đảng và đảng viên. - Mục đích kiểm tra, giám sát: Đều nhằm phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. - Định kỳ đều có báo cáo với cấp ủy theo quy định về tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
- * Khác nhau: a- Về mục đích: - Giám sát: Là việc làm thường xuyên, liên tục để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm từ lúc mới manh nha. Giám sát giúp đối tượng giám sát thực hiện đúng quy định, quy chế; phát hiện, góp ý, phản ánh, đề xuất; giám sát để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm là chính. Qua giám sát, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì mới tiến hành kiểm tra. - Còn mục đích của kiểm tra: Là để làm rõ đúng, sai. Sau khi kiểm tra phải kết luận và xử lý (nếu có vi phạm đến mức phải xử lý). Có thể có vi phạm rồi mới kiểm tra, có vụ việc vi phạm đã qua nhiều năm mới kiểm tra để làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân của vi phạm để xử lý (nếu có). b- Về đối tượng: - Đối với kiểm tra: Đảng viên vừa là đối tượng kiểm tra vừa là chủ thể kiểm tra. - Đối với giám sát: Đảng viên chỉ là đối tượng giám sát và chỉ trở thành chủ thể giám sát khi được TCĐ có thẩm quyền phân công. c- Về phương pháp và hình thức: - Giám sát: Không cần thẩm tra, xác minh, không xem xét thi hành kỷ luật như một cuộc kiểm tra. Thông qua giám sát, theo dõi để phát hiện vấn đề, phản ánh với tổ chức đảng và cá nhân, nhằm kịp thời chấn chỉnh, sữa chữa khuyết điểm, tránh để xảy ra vi phạm. - Còn phương pháp kiểm tra: Là tiến hành theo quy trình; thành lập tổ (hoặc đoàn) kiểm tra; coi trọng thẩm tra, xác minh; sau khi có kết luận cuộc kiểm tra, có đánh giá, nhận xét ưu điểm, khuyết điểm, vi phạm (nếu có) và xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên (nếu có vi phạm đến mức phải xử lý); công tác kiểm tra có chủ thể là đảng viên vừa có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra và tự kiểm tra, vừa là đối tượng kiểm tra. * Như vậy, giám sát và kiểm tra có mối quan hệ tác động lẫn nhau: Muốn thực hiện tốt việc giám sát thì phải có quan sát theo dõi, xem xét tình hình thực tế của đối tượng được giám sát; muốn thực hiện tốt việc kiểm tra thì phải thường xuyên thực hiện việc giám sát. 2.1.4. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy 2.1.4.1. Công tác kiểm tra của cấp ủy (Cấp ủy kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng) * Công tác kiểm tra của đảng ủy cơ sở:
- Hằng năm, UBKT đảng ủy cơ sở và các đồng chí được phân công phụ trách công tác kiểm tra của đảng ủy cơ sở tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát để thực hiện. Nội dung kiểm tra: 1. Việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của cấp ủy cấp trên và cấp mình; pháp luật của Nhà nước. 2. Việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác, thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ. 3. Việc lãnh đạo chỉ đạo thực hành tiết kiệm; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. 4. Việc tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, đề bạt, bố trí sử dụng cán bộ. 5. Việc lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đảng viên và nhân dân. 6. Việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của người đứng đầu tổ chức đảng, nhà nước, mặt trận và các đoàn thể nhân dân các cấp. * Công tác kiểm tra của đảng ủy bộ phận: Đảng ủy bộ phận có trách nhiệm kiểm tra chi bộ và đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo của mình như công tác kiểm tra của đảng ủy cơ sở. * Công tác kiểm tra của chi bộ (chi bộ cơ sở, chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở và chi bộ thuộc đảng bộ bộ phận) Chi bộ thực hiện kiểm tra tương tự như đảng ủy cơ sở, nhưng cần tập trung kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của chi bộ, thực hiện nhiệm vụ do chi bộ phân công và theo 4 nhiệm vụ đảng viên. 2.1.4.2. Công tác giám sát của cấp ủy cơ sở * Công tác giám sát của đảng ủy cơ sở: Hằng năm, UBKT đảng ủy cơ sở và các đồng chí được phân công phụ trách công tác kiểm tra của đảng ủy cơ sở tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát để thực hiện. Nội dung giám sát đối với chi bộ trực thuộc: 1. Việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, của cấp ủy cấp trên và cấp mình; pháp luật của Nhà nước. 2. Việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, quy chế làm việc, chế độ công tác và việc bảo đảm quyền của đảng viên.
- 3. Việc giữ gìn đoàn kết nội bộ, quản lý đảng viên, chỉ đạo thực hiện quy định về những điều cán bộ, đảng viên không được làm và giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú. Nội dung giám sát đối với đảng viên: Việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên. * Công tác giám sát của đảng ủy bộ phận: Đảng ủy bộ phận thực hiện giám sát theo chức năng, nhiệm vụ và do đảng ủy cơ sở giao. Nội dung, đối tượng giám sát như của đảng ủy cơ sở. * Công tác giám sát của chi bộ (chi bộ cơ sở, chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở và chi bộ thuộc đảng bộ bộ phận) Chi bộ giám sát đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên. 2.1.5. Công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban kiểm tra Ủy ban Kiểm tra của đảng ủy cơ sở thực hiện theo Điều 32 Điều lệ Đảng có 6 nhiệm vụ: 1. Kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên. 2. Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các nguyên tắc tổ chức của Đảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. 3. Giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và đạo đức, lối sống theo quy định của ban chấp hành Trung ương. 4. Xem xét, kết luận những trường hợp vi phạm kỷ luật, quyết định hoặc đề nghị cấp ủy thi hành kỷ luật. 5. Giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết khiếu nại về kỷ luật đảng 6. Kiểm tra tài chính của cấp ủy cấp dưới và của cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp. (Đây là 6 nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra các cấp cần phân biệt rõ với nội dung kiểm tra, giám sát của cấp ủy). 2.1.6. Ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát - Kiểm tra, giám sát là một tất yếu khách quan, là biểu hiện nghiêm túc của hoạt động có ý thức của mọi tổ chức và con người trong xã hội. Vì thực tế luôn vận động, phát triển theo quy luật khách quan, nên ý định, chủ trương, kế
- hoạch đã xác định dù được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ đến đâu vẫn có thể có những thiếu sót, sơ hở, thâm chí sai lầm. Vì vậy, muốn đạt được kết quả trong thực tiễn, phải xem xét tình hình trong thực tế để nhận xét, đánh giá, có nghĩa là phải tiến hành kiểm tra, giám sát từ ý định, chủ trương, kế hoạch tổ chức thực hiện và kết quả đạt được, giúp cho tổ chức và con người đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, kịp thời rút kinh nghiệm bổ sung, sửa đổi những thiếu sót hoặc sai lầm, bảo đảm cho chủ trương, kế hoạch, hành động đạt được hiệu quả cao hơn. - Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “ Cấp ủy các cấp, tổ chức đảng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng” 2.2. Thực trạng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tại một số đảng bộ, chi bộ trường THPT trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong thời gian qua 2.2.1. Thuận lợi - Trên địa bàn huyện Tân Kỳ có 3 trường THPT, hiện nay có hai trường đã thành lập đảng bộ, đó là Trường THPT Tân Kỳ và Trường THPT Lê Lợi, riêng Trường THPT Tân Kỳ III vẫn đang là chi bộ. Đối với các trường học đã thành lập đảng bộ, các đảng bộ đều có Ủy ban Kiểm tra đảng ủy, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam quy định. Mỗi Ủy ban Kiểm tra đảng ủy có 3 thành viên, gồm Chủ nhiệm UBKT, Phó CNUBKT và 01 đồng chí ủy viên. Các đồng chí trong UBKT đảng ủy mỗi năm đều được UBKT Huyện ủy tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch của Huyện ủy, vì thế, ít nhiều, những đồng chí này cũng đã có những nghiệp vụ chuyên môn nhất định để thực hiện các nội dung công việc được giao. - Bên cạnh đó, Huyện ủy Tân Kỳ nói chung, UBKT Huyện ủy nói riêng rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát tại các đảng bộ, chi bộ trường học trên địa bàn huyện, nhất là ở các đảng bộ trường THPT. Một số đồng chí trong Ủy ban kiểm tra Huyện ủy trước đây là cán bộ, giáo viên tại các trường học trên địa bàn nên phần nào cũng nắm được đặc điểm, tình hình của các đơn vị trường học cụ thể, sát thực hơn. Vì thế, ngoài việc được tổ chức tập huấn để bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, thì các đồng chí trong UBKT Huyện ủy cũng thường xuyên trao đổi, tư vấn trực tiếp cho các đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trường học khi gặp các vấn đề khó khăn, vướng mắc. Điều đó giúp cho công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng tại các đảng bộ trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ gặp được những thuận lợi nhất định. - Hàng năm, trước khi ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát chính thức của Đảng ủy cũng như của UBKT Đảng ủy các đơn vị trên địa bàn
- huyện Tân Kỳ, UBKT Huyện ủy Tân Kỳ đều tổ chức thẩm định chương trình kiểm tra, giám sát của các đơn vị, kịp thời tư vấn, chỉnh sửa, bổ sung chương trình để phù hợp với tình hình từng đơn vị một. Điều này đã giúp cho các công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy cơ sở, UBKT các đảng ủy có cơ sở và định hướng cụ thể để thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát trong đảng bộ, chi bộ. - Là các đảng bộ, chi bộ trường học nên đối tượng đảng viên có trình độ, nhận thức cao, điều này cũng giúp cho công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng tại các đảng bộ, chi bộ trường học ít gặp những vấn đề phức tạp. Quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ được các đối tượng tham gia phối hợp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. 2.2.2. Khó khăn, hạn chế - Khó khăn lớn nhất trong công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên tại các đảng bộ trường học nói chung và trên địa bàn huyện Tân Kỳ nói riêng vẫn là nhân tố con người thi hành nhiệm vụ. Bởi dù có được bồi dưỡng nghiệp vụ qua các lớp tập huấn do UBKT Huyện ủy tổ chức thì tất cả các đồng chí trong UBKT Đảng ủy các trường học, các đồng chí làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại các chi bộ vẫn không phải là các cán bộ chuyên trách về công tác Đảng, không được đào tạo bài bản về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát - một công việc được nhiều người đánh giá là nằm trong nhóm những công việc khó khăn, phức tạp, “nhạy cảm” nhất trong các lĩnh vực công tác Đảng. Các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ do Huyện ủy tổ chức cũng chỉ ngắn hạn vài ba ngày, không thể chuyển tải hết những nội dung công việc cần nắm bắt trong lĩnh vực này. Việc bồi dưỡng, tập huấn chủ yếu là phổ biến văn bản, hướng dẫn của cấp trên, chưa đi sâu phân tích thực tiễn, xử lý các tình huống, đúc kết kinh nghiệm. Trong khi hàng năm, Đảng và Nhà nước ta có nhiều thay đổi về các chủ trương, chính sách của Đảng, của ngành GD&ĐT, của công tác kiểm tra, giám sát, nên nhiều cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, giám sát còn lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Bởi thế, các đồng chí đảm nhận vai trò này đều từng ngày, từng giờ phải nghiêm túc tự học, tự bồi dưỡng bản thân để nắm chắc hơn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. - Là đảng bộ, chi bộ trường học nên tất cả các đồng chí trong cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đều thực hiện công việc kiêm nhiệm, trong khi khối lượng công việc chuyên môn ngày càng nhiều, càng áp lực, nên việc dành thời gian thích hợp để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong nhà trường nhiều khi cũng gặp những khó khăn vướng mắc. Qua khảo sát một số đồng chí làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, một số đồng chí trong cấp ủy các chi bộ tại đảng bộ trường THPT Tân Kỳ vào tháng 9 năm 2016, chúng tôi thấy rằng, số đồng chí tự tin cho rằng mình đã nắm vững nghiệp vụ công tác KT, GS trong Đảng rất ít, số đồng chí yêu thích công việc
- này lại chiếm 1 tỉ lệ rất thấp (6,6%), và số đồng chí được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát trong đảng cũng còn rất ít, số đồng chí còn cảm thấy gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác KT, GS và có nhu cầu học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ còn nhiều (66,6%). Đó thực sự là một thực tế đáng quan tâm, lo ngại, thôi thúc chúng ta cần phải hết sức quan tâm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người làm công tác KT, GS trong Đảng tại các đảng bộ, chi bộ trường học. Bảng 1: Bảng khảo sát về nghiệp vụ kiểm tra, giám sát trong Đảng năm 2016 Số Số đ/c Số đ/c Số đ/c Số đ/c Số đồng chí Số đồng Số đồng chí đ/c nắm chưa nắm đã được chưa có nguyện chí yêu gặp nhiều được chắc chắc bồi được bồi vọng được thích khó khăn, khảo nghiệp nghiệp vụ dưỡng dưỡng bồi dưỡng công vướng mắc sát vụ KT, KT, GS nghiệp nghiệp nghiệp vụ việc KT, trong công GS vụ vụ KT, GS GS tác KT, GS KT,GS KT,GS 15 0 15 05 10 15 01 10 (100%) (100%) (33,3%) (66,6%) (100%) (6,6%) (66,6%) 2.2.3. Đánh giá chung về công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tại các đảng bộ, chi bộ trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong thời gian qua. Toàn huyện Tân Kỳ có 3 trường THPT, 01 Trung tâm GDTX-GDNN và gần khoảng 70 trường THCS, Tiểu học, Mầm non. Song tại thời điểm này, chỉ có 2 trường THPT thành lập Đảng bộ trường học, các Trung tâm và trường học còn lại mới chỉ là chi bộ trực thuộc Huyện ủy, xã, thị trấn, cơ quan UB Huyện…Vì thế, tôi xin phép chỉ đánh giá chung về công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên tại đảng bộ, chi bộ của 2 trường THPT trên địa bàn huyện, đặc biệt là Đảng bộ trường THPT Tân Kỳ, nơi tôi trực tiếp công tác. - Trên thực tế, công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên trong các đảng bộ trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ nói chung, trường THPT Tân Kỳ nói riêng trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quan điểm, đường lối, nguyên tắc của Đảng, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, xây dựng đội đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng có lập trường chính trị vững vàng, đạo đức tốt, trình độ, trách nhiệm cao trong công tác, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ, trong nội bộ nhà trường, giúp cho các trường THPT trên địa bàn huyện Tân Kỳ ngày càng phát triển hơn. - Trong thời gian qua, hầu hết các đảng bộ, chi bộ đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Hàng năm, đảng bộ, chi bộ đã quan tâm việc xây
- dựng chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó có tập trung kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, về thực hiện nhiệm vụ được giao, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, giám sát ở đảng bộ, chi bộ từng bước được kiện toàn. Sự phối hợp giữa đảng bộ, chi bộ với các đoàn thể chính trị, tổ chức có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng thường xuyên hơn; việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát từng bước được công khai, dân chủ hơn, có thông báo kết luận kiểm tra, kết quả giám sát đến các đối tượng được kiểm tra, giám sát. Vì thế, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy các chi bộ, các tổ chuyên môn, các đoàn thể, các cá nhân thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nhà trường, đặc biệt là các đồng chí đứng đầu cấp ủy, tổ chuyên môn, Công đoàn, Đoàn trường; giảm thiểu tối đa những sai sót, vi phạm của các tổ chức và cá nhân đảng viên cũng như giáo viên nói chung trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ của người đảng viên; kịp thời ngăn chặn các biểu hiện suy thoái trong tư tưởng, đạo đức nhà giáo, định hướng những tư tưởng tích cực và khích lệ, nhân rộng các hành động tích cực, hiệu quả, góp phần phát triển đảng bộ, chi bộ, nhà trường và ngành giáo dục nói chung. Chính vì thế, UBKT Huyện ủy Tân Kỳ đã đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát của các đảng bộ, chi bộ trường học trong thời gian qua, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy trường THPT Tân Kỳ. - Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên tại các đảng bộ, chi bộ trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại hạn chế cần sớm khắc phục. Hiệu quả công việc kiểm tra, giám sát tại các đảng bộ, chi bộ trường học trên địa bàn huyện chưa tương đồng nhau, vẫn còn có đảng bộ, chi bộ trường học chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho nội dung quan trọng này, hiệu quả công việc đạt được chưa xứng tầm với đơn vị; Đảng ủy, cấp ủy chưa hướng dẫn các chi bộ bộ phận thực hiện đúng chức năng kiểm tra, giám sát trong chi bộ, một số chi bộ chưa nắm chắc các bước tiến hành kiểm tra, giám sát, vẫn còn tình trạng làm theo kinh nghiệm, không tuân thủ quy trình, thủ tục. Có những đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát nhưng không tránh khỏi tâm lý ngại đụng chạm, e dè khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, do đó có lúc hiệu quả và chất lượng công tác kiểm tra, giám sát chưa cao. Nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng của nhiều đồng chí chưa vững vàng, chưa được bồi dưỡng kịp thời, đặc biệt là các đồng chí cấp ủy các chi bộ. Vì thế, những đồng chí trực tiếp làm công tác kiểm tra, giám sát cần tích cực học hỏi hơn, trau dồi kinh nghiệm, mạnh dạn tìm tòi, tham mưu các giải pháp thúc đẩy hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kết hợp chặt chẽ
- với công tác kiểm tra nội bộ trường học để hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong đảng bộ, chi bộ và trong nhà trường ngày càng tốt hơn. 2.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên theo Điều lệ Đảng Công sản Việt Nam là rất rộng, gồm nhiều nội dung khác nhau như đã được trình bày ở phần: “Một số vấn đề lý luận chung về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” (Mục 2.1). Song trong phạm vi sáng kiến này, tôi không có tham vọng được trình bày, chia sẻ tất cả các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng nói chung. Căn cứ vào tình hình thực tế của ngành, của đơn vị trong giai đoạn hiện nay, căn cứ vào tính cấp thiết của đề tài, vào những kinh nghiệm của bản thân trong thời gian nghiên cứu, ứng dụng kinh nghiệm, sáng kiến của tôi xin được đi sâu chia sẻ, trình bày một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên và nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn của nhà trường. 2.3.1. Nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, chi bộ và đảng viên về vị trí, vai trò, sự cần thiết và tính cấp bách của công tác kiểm tra, giám sát Như chúng ta đã biết, kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng, bảo đảm cho đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng được xác định đúng đắn và chấp hành triệt để. Kiểm tra, giám sát là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, trực tiếp góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Từ thực tiễn quá trình lãnh đạo cách mạng và công tác xây dựng Đảng, Đảng ta đã tổng kết: “Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo”. Đảng bộ, chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở trường học; là nơi trực tiếp quản lý giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, giám sát đảng viên. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị cấp trên có đi vào cuộc sống hay không, một phần quan trọng phụ thuộc vào trách nhiệm và năng lực lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ. Để thực hiện đúng chức năng lãnh đạo, các đảng bộ, chi bộ phải được xây dựng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao. Trong đó, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sẽ kịp thời phát huy ưu điểm; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và vi phạm kỷ luật; trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.
- Nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, những năm qua, Đảng ủy, chi ủy các chi bộ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và cơ bản đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy, của cấp ủy các chi bộ đã có những chuyển biến, tiến bộ, góp phần tích cực vào xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo các tổ chuyên môn và nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cấp ủy, một số cán bộ, đảng viên trong một số đảng bộ, chi bộ nhà trường chưa nhận thức sâu sắc và đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát. Vẫn còn cán bộ, đảng viên cho rằng công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) là không cần thiết, làm mất thời gian, ảnh hưởng đến công tác khác, hoặc KT, GS là bới lông, tìm vết, tạo tâm lý không thật thoải mái khi được KT, GS, dẫn đến đối phó, thiếu sự hợp tác, chưa tạo điều kiện cho chủ thể KT, GS làm việc hiệu quả, tính đấu tranh tự phê bình và phê bình còn thấp. Bởi vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, trước hết, chúng ta phải tìm giải pháp nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chi bộ và đảng viên về vị trí, vai trò, sự cần thiết và tính cấp bách của công tác kiểm tra, giám sát bằng các việc làm cụ thể như sau: - Quan điểm chỉ đạo: Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ phải thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng như công tác kiểm tra nội bộ trường học. Đây là giải pháp cơ bản nhằm tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về công tác KT, GS trong Đảng và công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường. Trên cơ sở đó, xác định trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng công tác KT, GS của tổ chức đảng và công tác kiểm tra nội bộ nói chung. - Nội dung tuyên truyền, quán triệt, học tập: + Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ, đảng viên trong đảng bộ, chi bộ, nội dung tuyên truyền, giáo dục phải toàn diện, song cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau: Giáo dục, quán triệt cho đội ngũ cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) và đội ngũ cán bộ, đảng viên về quan điểm, đường lối, nhiệm vụ chính trị theo quan điểm Đại hội lần thứ XII của Đảng; các quan điểm của Đảng về công tác KT, GS trong Đảng. + Tuyên truyền, phổ biến đến các đảng viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về công tác kiểm tra nội bộ trường học. - Hình thức tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập: + Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phải trực tiếp tổ chức quán triệt, học tập cho mọi đảng viên trong tổ chức đảng các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra,
- giám sát trong Đảng theo chương trình nội dung, thời gian mà cấp trên quy định. Kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt phải được xây dựng bài bản, phân công người có kinh nghiệm, có trình độ lý luận nghiên cứu kỹ nội dung để lên lớp, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, sát thực tế. + Cấp ủy các chi bộ tổ chức tuyên truyền, quán triệt trong Hội nghị chi bộ, sinh hoạt chi bộ thường kỳ hoặc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Hàng năm, mỗi chi bộ cần xây dựng 01 buổi sinh hoạt chuyên đề về nội dung kiểm tra, giám sát trong Đảng. + Đối với cấp ủy viên và đảng viên là cán bộ các cấp, phải thường xuyên tự học tập, nghiên cứu những tài liệu về nghiệp vụ công tác KT, GS của các cấp từ Trung ương đến cơ sở, chủ động nâng cao trình độ của mình, nêu cao ý thức tự nghiên cứu, tự học tập, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo; phải trực tiếp tham gia công tác KT, GS của tổ chức đảng để thấy rõ trách nhiệm cá nhân của mình trong thực hiện nhiệm vụ, trong xây dựng Đảng và tiến hành công tác KT, GS; khắc phục tình trạng lười học tập, lười nghiên cứu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. + Hiệu trưởng nhà trường phải phổ biến các văn bản quy định về công tác kiểm tra nội bộ trường học đến toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường. Phân tích, chỉ rõ các điểm mới thay đổi, các yêu cầu cần đáp ứng trong các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác kiểm tra nội bộ. + Đảng ủy, UBKT Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường, cấp ủy các chi bộ, Ban Thanh tra nhân dân, các Tổ trưởng, Tổ phó các Tổ chuyên môn… phải thường xuyên lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ mọi thắc mắc của cán bộ, giáo viên, nhân viên các nội dung chưa thông tỏ, chưa thỏa đáng về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và công tác kiểm tra nội bộ nhà trường. + Xây dựng Cẩm nang về kiến thức, nghiệp vụ kiểm tra, giám sát để tất cả các đồng chí đảng viên đều đươc học hỏi 2.3.2. Chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng - Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng là một công việc khó khăn, phức tạp mà không phải đồng chí đảng viên nào cũng có thể dễ dàng đảm nhận, thực hiện tốt. Chính vì lẽ đó, lựa chọn cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng cũng hết phải hết sức thận trọng. Bên cạnh những đồng chí được cân nhắc, sắp xếp trong nguồn quy hoạch, được bầu vào UBKT Đảng ủy theo các kỳ Đại hội đảng bộ, thì các đồng chí trong đảng ủy, trong cấp ủy các chi bộ và một số đồng chí đảng viên khác cũng phải đảm nhận nhiệm vụ làm công tác kiểm tra, giám sát khi cần thiết. Tuy nhiên, với đặc thù là các đơn vị trường học, các đồng chí đảng viên không có nghiệp vụ làm công tác kiểm tra, giám sát. Vì thế, thực tế này đòi hỏi các đảng ủy, chi ủy phải hết sức chủ động trong việc đào tạo, bồi
- dưỡng, xây dựng đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát. Trong thời gian qua, chúng tôi đã áp dụng một số biện pháp sau: - Lựa chọn cán bộ vào UBKT Đảng ủy và các đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, thanh tra trong nhà trường : + Chủ động quy hoạch thành viên ủy ban kiểm tra các cấp cho mỗi nhiệm kỳ đại hội Ðảng để bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Điều này giúp cho UBKT Đảng ủy vừa có những người làm việc giàu kinh nghiệm, vừa có những đồng chí mới có điều kiện được học hỏi, bồi dưỡng, rèn luyện để trưởng thành, trở thành những hạt nhân nòng cốt của Đảng. + Phải là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với đồng nghiệp; thẳng thắn, trung thực, công tâm trong công việc; có dũng khí đấu tranh với mọi hành vi vi phạm; phương pháp công tác cầu thị, khoa học, thận trọng; có quyết tâm chính trị cao, nhân văn, trách nhiệm, hiệu quả; luôn làm việc vì tập thể, vì sự đoàn kết của Đảng bộ, nhà trường. + Nên cơ cấu 01 đồng chí Trưởng Ban Thanh tra nhân dân của nhà trường hoặc 01 đồng chí trong Ban Thanh tra nhân dân vào UBKT Đảng ủy. Bởi vì những đồng chí này đã có ít nhiều kinh nghiệm, cọ xát trong quá trình làm công tác kiểm tra, thanh tra. Đồng thời, có những nội dung trong kiểm tra, giám sát của đảng cũng cần có sự phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân của nhà trường. Việc bố trí 01 cán bộ đảm nhận cả hai nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra không những góp phần tinh giản cán bộ theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công việc của nhà trường. - Cấp ủy cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy viên, chi ủy viên, cán bộ Ủy ban kiểm tra đảng ủy (nhất là những đồng chí mới tham gia cấp ủy, Ủy ban kiểm tra lần đầu) để nắm vững và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. + Hàng năm, Đảng ủy đều có kế hoạch, lập danh sách đề xuất UBKT Huyện ủy mở lớp bồi dưỡng, tập huấn công tác kiểm tra, giám sát cho một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ. Hiện nay, các đồng chí cấp ủy các chi bộ, các đồng chí đảng ủy viên, các đồng chí trong UBKT Đảng ủy đều đã có ít nhất 01 lần tham gia các lớp tập huấn do Huyện ủy Tân Kỳ tổ chức. + Bên cạnh đó, mỗi năm 01 lần, UBKT Đảng ủy đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành Kế hoạch tổ chức tập huấn, phổ biến một số nội dung quan trọng liên quan đến nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho tất cả các đồng chí đảng viên trong đảng bộ. Các nội dung này do đồng chí Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy nghiên cứu, quán triệt và hướng dẫn các chi bộ thực hiện. Vì thế, công tác kiểm tra, giám sát của các chi bộ ngày càng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả.
- + Có những thời điểm cần thiết, UBKT Đảng ủy đã tham mưu các văn bản hướng dẫn các chi bộ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam. + Các tài liệu liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng ủy mua kịp thời để tạo điều kiện cho các đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát được tự học, tự trang bị những kiến thức cần thiết cho mình. + Đảng ủy đã sắp xếp, bố trí cho các đồng chí trong UBKT Đảng ủy tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị (Cao cấp chính trị, Trung cấp chính trị) để trang bị thêm những kiến thức lý luận cần thiết. - Quan tâm đến chế độ của các đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát. Ngoài các đồng chí giữ chức vụ đảng ủy viên thì các đồng chí còn lại trong UBKT Đảng ủy, các đồng chí cấp ủy các chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường học đều không có chế độ phụ cấp. Vì thế, có thể khẳng định rằng, làm công tác kiểm tra, giám sát là hy sinh, là cống hiến. Tuy nhiên, tùy vào đặc thù từng đơn vị trường học, chúng ta có thể linh động để tạo điều kiện tốt nhất cho các đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát trong đảng được hưởng một số chế độ, quyền lợi phù hợp. Cụ thể, với đặc thù của trường chúng tôi, hiện tại, số lượng cán bộ, giáo viên đủ biên chế theo quy định, nên không có giáo viên được tính chế độ thừa giờ dạy. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng thừa, thiếu cục bộ ở một số môn. Vì thế, mặt bằng lao động nói chung của các giáo viên trong nhà trường không hoàn toàn giống nhau. Để động viên các đồng chí làm Bí thư chi bộ, các đồng chí ủy viên UBKT Đảng ủy không nằm trong cấp ủy, đồng thời tạo điều kiện về mặt thời gian cho các đồng chí làm công việc kiêm nhiệm, Đảng ủy, BGH nhà trường đã thống nhất nội bộ quy đổi số tiết cho các đồng chí làm nhiệm vụ kiêm nhiệm trong Đảng bộ cụ thể như sau: Đối với các đồng chí Bí thư chi bộ được tính 02 tiết/ 1 tuần; các đồng chí là ủy viên UBKT (không nằm trong Đảng ủy) được tính 01 tiết/tuần. Dù số tiết quy đổi không hoàn toàn tương xứng với công sức, thời gian thực tế mà các đồng chí làm việc, song đó là một sự quan tâm, động viên hợp lý, hợp tình trong điều kiện có thể của nhà trường để khích lệ hơn tinh thần làm việc của các đồng chí. 2.3.3. Chú trọng xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng ủy, Ủy ban kiểm Đảng ủy tinh gọn, phù hợp, hiệu quả Từ năm 2010, trường chúng tôi được thành lập Đảng bộ với 5 chi bộ bộ phận. Đây cũng là trường THPT đầu tiên trên toàn tỉnh thành lập Đảng bộ trường học. Kể từ khi thành lập Đảng bộ, Đảng ủy đã có Ủy ban kiểm tra, các Ban Đảng và Văn phòng Đảng ủy. Cũng từ đó, công tác Đảng của Đảng bộ nhà trường được triển khai, tiến hành gần như một Đảng bộ xã, thị trấn. Điều đó là một sự thay đổi lớn khiến chúng tôi, những người đứng đầu trong tổ chức đảng không tránh khỏi những bỡ ngỡ, vướng mắc, khó khăn. Tất cả đều quyết tâm
- vừa làm vừa học hỏi để bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho mình. Tuy nhiên, kinh nghiệm không thể được đúc rút chỉ bằng lý thuyết, sách vở mà phải thực sự va chạm, cọ xát với thực tế mới giúp chúng ta rút ra được nhiều bài học bổ ích. Một trong những bài học mà chúng tôi, những người làm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng tại đảng bộ nhà trường rút ra được đó là phải hết sức quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát trong Đảng. Bởi có thể khẳng định rằng, đây là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công hay thất bại của công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ nhà trường. Những ngày đầu mới thành lập Ủy ban kiểm tra, vì chưa quen với công việc, chưa có kinh nghiệm thực tế, chúng tôi tham mưu cho Đảng ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy cũng như xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát cho Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy rất ôm đồm, thậm chí không phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy cũng như Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy mỗi năm có trên 10 cuộc kiểm tra, giám sát. Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát bao quát hết tất cả các nội dung được yêu cầu theo Điều 30, Điều 32 – Điều lệ Đảng Cộng sản việt Nam. Mỗi chi bộ một năm có ít nhất vài ba cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy. Và như thế nó sẽ kéo theo những hệ lụy khó lường: Thứ nhất, số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát nhiều nên các đồng chí được phân công làm công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng ủy cũng như UBKT thường xuyên bận rộn, quay cuồng trong công việc. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát vì thế không được như mục tiêu đặt ra, ít có chiều sâu, hiệu quả. Thứ hai, các chi bộ cũng chịu một áp lực nặng nề khi mỗi năm phải phối hợp vài ba lần để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và UBKT, như thế là không hoàn toàn khoa học. Thứ ba, do số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát nhiều, số người làm việc có kinh nghiệm ít, nên quy trình kiểm tra, giám sát cũng như công tác lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ nhiều khi không đầy đủ, khoa học. Thứ tư, không đi sâu kiểm tra, giám sát được các nội dung quan trọng, thiết thực, mang tính cấp bách của đơn vị, của ngành… Từ những thất bại, hạn chế trong những năm đầu làm công tác kiểm tra, giám sát, chúng tôi đã dần đúc rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình xây dựng chương trình cũng như triển khai thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy như sau: * Quy trình xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm: - Bước 1: Xác định được nhiệm vụ của UBKT Đảng ủy, nên vào khoảng tháng 11 hàng năm, chúng tôi sẽ tổ chức họp Ủy ban Kiểm tra để đánh giá lại kết quả đã làm được và những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát của năm trước, để từ đó rà soát, rút kinh nghiệm, thảo luận, đề xuất các ý kiến tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám
- sát cho Đảng ủy và xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát cho Ủy ban Kiểm tra của năm sau. - Bước 2: Sau khi có sự thống nhất của các thành viên UBKT, chúng tôi chủ động tham mưu xây dựng dự thảo chương trình công tác kiểm tra, giám sát cho Đảng ủy, đồng thời xây dựng dự thảo chương trình kiểm tra, giám sát cho UBKT Đảng ủy của năm sau, trình dự thảo vào cuộc họp Đảng ủy gần nhất để Đảng ủy thảo luận thống nhất. - Bước 3: Sau đó, chúng tôi chỉnh sửa dự thảo, cử một đồng chí trong UBKT Đảng ủy sang làm việc trực tiếp với đồng chí cán bộ của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy phụ trách đơn vị để thẩm định, duyệt lại chương trình. Vì thế, nội dung kiểm tra, giám sát trong chương trình được đảm bảo đúng theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. - Bước 4: Sau khi đã được thẩm định, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Ban hành chương trình chính thức, sao gửi đến tận các chi bộ để cấp ủy các chi bộ chủ động phối hợp thực hiện và tất cả các đồng chí đảng viên trong đảng bộ đều nắm bắt được nội dung chương trình. * Lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát: Việc lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát hàng năm là vô cùng quan trọng. Bởi nội dung này nó mang tính quyết định đến mục đích, chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra. Vậy, cần căn cứ vào những yếu tố gì để lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát phù hợp, có tính hiệu quả cao? - Thứ nhất, lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát: chúng ta phải căn cứ vào mục đích kiểm tra, giám sát. Mục đích mà tôi muốn đề cập ở đây không phải là mục đích nói chung, mang tính vĩ mô của công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, mà là mục đích cụ thể, gắn với tình hình cụ thể của đảng bộ, nhà trường, của những vấn đề thời sự, cấp bách mà ngành giáo dục cần quan tâm nhất. Vì thế, theo tôi, mục đích kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên của đảng bộ chúng tôi trước hết tập trung vào việc ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về lề lối làm việc, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn của nhà trường. Như vậy, khi xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy cũng như của UBKT Đảng ủy, chúng tôi tập trung vào kiểm tra, giám sát một số vấn đề cơ bản sau: + Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyến hóa" trong nội bộ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn