Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công công đoàn các trường ngoài công lập
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công công đoàn các trường ngoài công lập" nhằm nghiên cứu kết quả hoạt động nữ công của Công đoàn trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh để từ đó áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công công đoàn các trường ngoài công lập
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NỮ CÔNG CÔNG ĐOÀN CÁC TRƯỜNG NGOÀI CÔNG LẬP LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NỮ CÔNG CÔNG ĐOÀN CÁC TRƯỜNG NGOÀI CÔNG LẬP LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Tác giả: 1. Trần Anh Tuấn 2. Đặng Thúy Quỳnh 3. Vũ Thị Liên Phượng Năm thực hiện: 2023 - 2024
- MỤC LỤC Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC 3 1. Cơ sở lí luận 3 2. Cơ sở thực tiễn tổ chức hoạt động nữ công ở trƣờng THPT Nguyễn Trƣờng Tộ - Vinh 5 2.1. Thuận lợi 5 2.1.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên 5 2.1.2. Về phía nữ học sinh 6 2.2. Khó khăn 6 2.2.1. Về phía nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên 6 2.2.2. Về phía nữ học sinh 6 II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NỮ CÔNG Ở TRƢỜNG THPT NGUYỄN TRƢỜNG TỘ - VINH 7 1. Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng 7 1.1. Giải pháp 7 1.2. Bài học kinh nghiệm 7 2. Giải pháp phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch của Ban nữ công 8 2.1. Giải pháp phân công nhiệm vụ 8 2.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch 11 3. Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho nữ CBNGNLĐ 14 3.1. Giải pháp 14 3.2. Bài học kinh nghiệm 15 4. Giải pháp triển khai các hoạt động cụ thể của Ban nữ công trƣờng THPT Nguyễn Trƣờng Tộ - Vinh 16 4.1. Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên 16 4.1.1. Giải pháp 16 4.1.2. Kết quả đạt được 19 4.1.3. Bài học kinh nghiệm 20 4.2. Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ học sinh 22 4.2.1. Giải pháp 22 4.2.2.Kết quả đạt được 23 4.2.3. Bài học kinh nghiệm 24 4.3. Giải pháp giáo dục bình đẳng giới trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh 24 4.3.1. Giải pháp 24 4.3.2. Kết quả đạt được 26
- 4.3.3. Bài học kinh nghiệm 26 4.4. Giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ CBNGNLĐ 26 4.4.1. Giải pháp 26 4.4.2. Kết quả đạt được 28 4.4.3. Bài học kinh nghiệm 28 4.5. Giải pháp xây dựng phong trào thi đua“Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên 29 4.5.1. Giải pháp 29 4.5.2. Kết quả đạt được 34 4.5.3. Bài học kinh nghiệm 35 4.6. Giải pháp xây dựng mối gắn kết giữa nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên với các đơn vị tổ chức ngoài nhà trường 36 4.6.1. Giải pháp 36 4.6.2. Kết quả đạt được 37 4.6.3. Bài học kinh nghiệm 37 4.7. Giải pháp xây dựng nét đẹp nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên và nữ học sinh nơi trường học 37 4.7.1. Giải pháp 37 4.7.2. Kết quả đạt được 41 4.7.3. Bài học kinh nghiệm 41 III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC 42 1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên 42 2. Đối với nữ học sinh 44 IV. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT 45 1. Mục đích khảo sát 45 2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát 45 2.1. Nội dung khảo sát 45 2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá 45 3. Đối tƣợng khảo sát 46 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất 46 4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất 46 4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất 46 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 47 1. Kết luận 47 2. Kiến nghị 48 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Từ hoặc cụm từ NQ- TW Nghi quyết - Trung ương CT-TLĐ Chỉ thị - Tổng liên đoàn QĐ-TLĐ Quyết định- Tổng liên đoàn CT/TW Chỉ thị/ Trung ương THPT Trung học phổ thông CNH- HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa LĐLĐ Liên đoàn lao động CĐGD Công đoàn giáo dục VH - VN - TDTT Văn hóa – Văn nghệ- Thể dục thể thao BGH Ban giám hiệu BCH Ban chấp hành GV Giáo viên BHYT Bảo hiểm Y tế BHXH Bảo hiểm xã hội Đ/C Đồng chí BCHCĐ Ban chấp hành Công đoàn CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động TNCS Thanh niên Cộng Sản UBND Ủy Ban nhân dân KHKT Khoa học kỉ thuật CLB Câu lạc bộ HS Học sinh VSTBPN Vì sự tiến bộ phụ nữ GVCN Giáo viên chủ nhiệm
- CSTĐ Chiến sĩ thi đua LHPN Liên hiệp phụ nữ SKKN Sáng kiến kinh nghiệm ĐH, CĐ Đại học, cao đẳng HĐQT Hội đồng quản trị UBMT Ủy ban mặt trận CNTT Công nghệ thông tin
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài: Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh được thành lập từ tháng 9/1988, quá trình hơn 35 năm xây dựng và phát triển đúng với Nghị định số 75/ 2005/ NĐ - CP quy định về loại hình trường dân lập: “Cơ sở giáo dục dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí hoạt động không vì mục đích lợi nhuận”. Từ khi thành lập cho đến nay, Công đoàn trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh đã phát huy được vai trò xứng đáng của mình trong tiến trình xây dựng và phát triển của trường, cũng như vai trò lá cờ đầu các trường ngoài công lập trong tỉnh. Trải qua nhiều nhiệm kì hoạt động, Ban Chấp hành Công đoàn trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh với đội ngũ cán bộ tâm huyết, nhiệt tình đã không ngừng đề ra và thực hiện những phương hướng, biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, đảm bảo chăm lo quyền lợi, đời sống của người lao động và đạt được những thành tích nổi bật: Nhiều năm liền đạt danh hiệu Công đoàn vững mạnh xuất sắc, tập thể và nhiều cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bằng khen Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, Giấy khen của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An... Toàn trường có tổng số 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 58 đoàn viên công đoàn, nữ 53 người (chiếm tỉ lệ 75,7%). Tổng học sinh toàn trường có 1.486 em, trong đó nữ 710 em (chiếm tỉ lệ 47,8 %). Ở nhà trường công lập, quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn luôn được đảm bảo theo chế độ quy định của nhà nước; còn ở trường ngoài công lập thì quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên không được hưởng theo chế độ quy định của nhà nước. Bên cạnh đó còn gặp nhiều khó khăn: Công tác tuyển sinh, nguồn lực phát triển Nhà trường chỉ dựa vào học phí, khả năng thích ứng trước sự đổi mới của giáo dục, ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ đến hoạt động Nhà trường nói chung và hoạt động Công đoàn nói riêng. Làm sao để vượt qua khó khăn? Làm sao để Nhà trường phát triển? Làm sao tạo ra uy tín của Nhà trường? Làm sao để nâng cao đời sống người lao động? Làm sao để người lao động yên tâm công tác, cống hiến hết mình cho Nhà trường?... Là những câu hỏi thường trực không dễ trả lời ngày một ngày hai. Thực tế nguồn lực và nguồn kinh phí của đơn vị không thể có để cùng lúc giải quyết hết các câu hỏi. Đây là những trở ngại trong quá trình xây dựng khối đoàn kết vững mạnh trong giáo viên và giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Nhưng với phương châm xem “Trường là nhà”, “Trò như con” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã khắc phục những khó khăn thường nhật, lấy “Kỷ cương, tình thương và trách nhiệm” thống nhất trong suy nghĩ và hành động. Từ đó, dấy lên nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và giữa các em học sinh. Kết quả của sự nỗ lực ấy đã được các cấp quản lý và nhân dân ghi nhận. Để có được một ngôi trường, một mái ấm 1
- với tinh thần trách nhiệm như thế, không thể không kể đến vai trò của Ban nữ công nhà trường. Trong mọi kế hoạch và hành động, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Công đoàn trường, Ban nữ công luôn bám sát đường lối chủ trương của Công đoàn cấp trên, xuất phát từ tình hình thực tiễn, tính chất đặc thù, chuyên biệt của Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh. Đúc rút từ thực tiễn công tác, mạnh dạn đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động cho nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ở Trường Nguyễn Trường Tộ - Vinh. Với cách làm ấy, trong những năm gần đây đã mang lại cho ngôi trường bầu không khí đầm ấm, vui vẻ, hăng say thi đua và có nhiều chuyển biến tích cực về tư tưởng cũng như hành động trong nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh. Với mong muốn được trao đổi kinh nghiệm với đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công trường học, góp phần làm cho hoạt động nữ công không ngừng sôi động, đổi mới, hấp dẫn và hiệu quả, chúng tôi mạnh dạn trình bày đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công công đoàn các trường ngoài công lập”. Trong đề tài này chúng tôi không có tham vọng nêu ra các giải pháp để áp dụng cho tất cả các trường THPT mà chỉ mạnh dạn nêu lên một số giải pháp mà chúng tôi đã áp dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động cho nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Coi đó là kinh nghiệm qua một số việc làm cụ thể, với mong muốn được trao đổi với bạn bè đồng nghiệp đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công trường học. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu kết quả hoạt động nữ công của Công đoàn trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh để từ đó áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu đề tài: - Đối tượng: Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động nữ công của Công đoàn trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh. - Phạm vi: Các hoạt động nữ công tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: Nghiên cứu các Quyết định, Thông tư, hướng dẫn hoạt động Công đoàn làm cơ sở lý luận cho đề tài. - Phương pháp tổng hợp. - Phương pháp phân tích. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp tìm hiểu thực tế. 2
- - Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm 5. Cấu trúc sáng kiến Đề tài ngoài phần mở đầu, kết luận thì nội dung gồm bốn chƣơng: - Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn. - Chương II: Các giải pháp thực hiện. - Chương III: Kết quả thực hiện. - Chương IV: Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi 6. Đóng góp và tính mới của đề tài Các công trình và đề tài nghiên cứu về các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nữ công đã có rất nhiều. Tuy nhiên một công trình nghiên cứu đối với một trường THPT ngoài công lập thì chưa có. Nên đề tài nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nữ công tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh sẽ góp phần tạo kênh tham khảo, nhân rộng các hoạt động tại các trường học ngoài công lập khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lí luận Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vị trí của Công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà Công đoàn tham gia. Tiếp tục quán triệt Nghị quyết 11/NQ-TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Luật bình đẳng giới, Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021- 2030; Kế hoạch 379/KH-UBND của UBND Tỉnh Nghệ An ngày 13/7/2021 về việc thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng ý nghĩa của phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong CBNGNLĐ, những bài học kinh nghiệm, 3
- những gương điển hình của các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Lồng ghép phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05 của Bộ chính trị khóa XII) với chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Cũng như Mác - Lênin, từ lịch s dân tộc, lịch s thế giới, Bác Hồ thấy r vai trò của phụ nữ thế giới nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng. Người nhận x t: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đ p, rực r ”. Người cũng rút ra kết luận “Xem trong lịch s cách mệnh chẳng có lần nào là không có đàn bà tham gia”, rồi Người khẳng định: “An Nam cách mệnh cũng phải có nữ giới tham gia mới thành công”. Trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, cùng với giai cấp công nhân, đội ngũ nữ CNVCLĐ đã lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng, chiếm trên 48% tổng số CNVCLĐ. Ở một số ngành, nghề, nữ chiếm tỉ lệ khá cao như Ngân hàng, Giáo dục, Y tế, Dệt may, Cao su ... Nữ CNVCLĐ đã có nhiều đóng góp quan trọng vào các thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Hoạt động nữ công trong giai đoạn hiện nay được triển khai theo tinh thần Nghị quyết số: 06b/QĐ - TLĐ, ngày 29 tháng 01 năm 2011 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; Chương trình hành động số 190 của tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị. Chỉ thị số 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”. Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVI CĐGD Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Nghệ An, Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. Ban nữ công công đoàn có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban chấp hành công đoàn cùng cấp về công tác xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ, về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em. Ban nữ công là một bộ phận quan trọng của tổ chức công đoàn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của BCH công đoàn. Trong những năm qua hoạt động nữ công của trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên để có sự phát triển vững mạnh lâu dài và niềm tin thật sự trong đội ngũ giáo viên và các em học sinh đòi hỏi Ban nữ công phải luôn có những giải pháp mới phù hợp với đặc thù của đơn vị. 4
- 2. Cơ sở thực tiễn tổ chức hoạt động nữ công ở trƣờng THPT Nguyễn Trƣờng Tộ - Vinh 2.1. Thuận lợi Từ khi thành lập cho đến nay, tổ chức Công đoàn luôn được quan tâm, phối kết hợp cùng chuyên môn để thúc đẩy phong trào thi đua “2 tốt”, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, luôn thực hiện tốt các cuộc vận động: “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào nữ giáo viên “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” các cấp. Có Chi bộ Đảng vững mạnh với gần 40 đảng viên, được sự ủng hộ của lãnh đạo nhà trường và các tổ chức trong trường đối với hoạt động của công đoàn, luôn quan tâm tới phong trào VH - VN - TDTT, đời sống vật chất tinh thần của CBNGNLĐ và đáp ứng những tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân. Đồng thời có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An; bên cạnh đó có sự tham mưu và chỉ đạo trực tiếp của BGH nhà trường cùng với sự cố gắng và ý thức vươn lên của tập thể CBNGNLĐ trong nhà trường. Các hoạt động của Công đoàn đều được phối hợp chặt chẽ, đội ngũ giáo viên đa số đã có cuộc sống gia đình riêng ổn định, có trình độ đào tạo, trình độ tay nghề vững vàng. 2.1.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên X t về mặt số lượng và chất lượng: Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh với 53/70 cán bộ, giáo viên nữ, trong đó có 45,28 % cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Về mặt tư tưởng và hành động: Nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn ý thức và nêu gương về tinh thần đoàn kết, thân ái. Mọi người xem công đoàn nhà trường là cầu nối gắn kết các thành viên để trao đổi, chia sẻ. Tổ chức công đoàn nhà trường thực sự là một mái ấm đầy tình thương và trách nhiệm. Sức mạnh của khối đại đoàn kết thống nhất là nhân tố quyết định thắng lợi của tập thể nhà trường. Trong môi trường sư phạm, giá trị của sự đoàn kết hết sức quan trọng. Nó tạo ra bầu không khí vui vẻ, thoải mái, kích thích sự khám phá, sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu, đồng thời tạo ra môi trường thi đua lành mạnh, phát huy được khả năng của các cá nhân và sức mạnh của tập thể, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Công tác phối hợp: Công đoàn nhà trường đã được các cấp ban ngành quan tâm và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Ban nữ công trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Cấp ủy, BGH, BCH công đoàn, sự phối hợp với các tổ chức, lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường đã tạo điều kiện cho nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt các mục tiêu và kế hoạch đề ra. 5
- 2.1.2. Về phía nữ học sinh Tổng học sinh toàn trường có 1.486 em, học sinh nữ 710 em (chiếm tỉ lệ 47,8%). Phần lớn học sinh cởi mở, chân thật và có tinh thần ham học hỏi. Các em quý cô giáo như những người bạn, người chị và người m , sẵn sàng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống thường nhật cũng như trong học tập và lao động. Song song với quá trình nghiên cứu học tập và lao động, các em còn có rất nhiều năng khiếu về hát, múa, vẽ, nhảy, hoạt động TDTT, sân khấu hóa ... vì vậy rất nhiệt tình, tự nguyện tham gia vào các câu lạc bộ của trường. Từ đó các em tự tin, năng động, sáng tạo trong các hoạt động do công đoàn tổ chức. 2.2. Khó khăn 2.2.1. Về phía nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên Đội ngũ giáo viên hiện nay còn dư thừa cục bộ nên thu nhập của GV một số bộ môn còn thiếu ổn định (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học …); cơ sở vật chất cần phải được đầu tư thường xuyên, liên tục với kinh phí lớn mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao theo hướng đổi mới giáo dục, trong khi không có sự hỗ trợ từ nguồn nào, tất cả nguồn thu đều dựa vào nguồn học phí của học sinh. Điều kiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu phòng học, học sinh phải học hai ca nên sự tập trung CBNGNLĐ trong những kỳ họp, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, văn hóa văn nghệ gặp khó khăn về thời gian. Cán bộ công đoàn không qua đào tạo, mới chỉ là kiêm nhiệm nên trong vấn đề thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Về mặt tổ chức nhân sự: Cán bộ nữ công có sự thay đổi theo nhiệm kì đại hội công đoàn cơ sở, công tác kiêm nhiệm, họ vừa phải làm việc với cường độ cao để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn lại vừa phải tham gia tổ chức các hoạt động công đoàn nên hiệu quả hoạt động còn chưa cao, một số đồng chí chưa có nghiệp vụ về công tác công đoàn nói chung và công tác nữ công nói riêng. Công tác phối hợp các tổ chức trong nhà trường: Một số đơn vị trường học chưa có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tổ chức công đoàn với chuyên môn, đoàn trường, hội phụ huynh … Đặc biệt, trong công tác x t thi đua chưa đưa kết quả đánh giá hoạt động công đoàn vào đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên nên chưa thúc đẩy sự phát triển của từng cá nhân và tổ chức công đoàn. Do đó, quá trình tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức. Nội dung và phương thức hoạt động của BCH công đoàn còn đơn điệu, chưa đủ sức thu hút, lôi cuốn và có hiệu quả thiết thực. Về chế độ chính sách: Nhìn chung giáo viên nữ ở các trường THPT chiếm tỉ lệ tương đối cao nhưng thực tế số đơn vị tổ chức thành lập Ban nữ công quần chúng tương đối ít, một trong những lí do Ban nữ công quần chúng không có chế độ chính sách theo quy định hiện hành do đó chưa thực sự tạo được động lực khuyến khích chị em nhiệt tình tham gia hoạt động công đoàn. 2.2.2. Về phía nữ học sinh 6
- Học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh có trên 80% bố m làm sản xuất nông nghiệp hoặc đi xuất khẩu lao động, bố m li hôn, hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn… nên phần lớn các em thiếu sự quan tâm, chăm sóc sâu sát về vật chất cũng như tinh thần. Do đó, một số em còn rụt rè, chưa tự tin chia sẻ tâm tư nguyện vọng trong giao tiếp, học tập và lao động. Công tác tuyển sinh vào lớp 10 chất lượng đầu vào còn thấp, thiếu ổn định, bởi vậy để đạt mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện đòi hỏi thầy cô phải tận tụy, tận tâm và sâu sát với các em trên mọi lĩnh vực. II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NỮ CÔNG Ở TRƢỜNG THPT NGUYỄN TRƢỜNG TỘ - VINH 1. Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng 1.1. Giải pháp Ban nữ công quần chúng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chấp hành công đoàn và sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ nữ công của Ban nữ công cấp trên. Việc lựa chọn và thành lập Ban nữ công quần chúng là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của nữ công trong nhiệm kì. Vậy lựa chọn các thành viên như thế nào để Ban hoạt động có hiệu quả? Với đơn vị trường chúng tôi thành lập Ban nữ công với những tiêu chí sau: - Về số lượng: 3 đồng chí, gồm Trưởng ban, Phó trưởng ban và Ủy viên. - Thành phần: Gồm 1 đồng chí trong BCH công đoàn, 1 đồng chí trong BCH đoàn trường và 1 đồng chí thuộc Tổ tư vấn tâm lý học đường. - Yêu cầu: Cán bộ nữ công là những đồng chí có tinh thần trách nhiệm, chịu thương, chịu khó, nhiệt tình, có tâm huyết với công tác được giao, là trung tâm đoàn kết và luôn lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng chính đáng, những nhu cầu cần thiết của chị em trong sinh hoạt. Mỗi đồng chí là một cầu nối giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường. 1.2. Bài học kinh nghiệm Ở trường THPT, việc lựa chọn Ban nữ công từ BCH công đoàn, BCH Đoàn trường và Tổ tư vấn tâm lý học đường sẽ rất thuận lợi trong công tác phối hợp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ban nữ công cũng như của công đoàn, bởi: Khi có thành viên là BCH công đoàn thì việc thực hiện mục tiêu của Ban nữ công và công đoàn sẽ tránh được hiện tượng chồng ch o và có sự phối hợp tốt mục tiêu chung của công đoàn. Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong nhà trường có vai trò rất lớn trong các hoạt động giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức các hoạt động đoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Mặt khác, trong BCH đoàn trường thường có giáo viên nữ, là cô giáo trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm, năng nổ, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến cho tổ chức. Công 7
- tác phối hợp giữa Ban nữ công với Đoàn TN sẽ phát huy năng lực của nữ công quần chúng trong tổ chức Đoàn, đặc biệt có hiệu quả cao trong việc tổ chức thành lập các câu lạc bộ cho học sinh như: Câu lạc bộ đàn, hát, nhảy, múa, vẽ, tiếng anh, truyền thông, kh o tay hay làm ... Tổ chức các cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dư ng nữ học sinh tài năng đồng thời qua đó giáo dục, trang bị các kĩ năng sống cơ bản cho các em. Tổ tư vấn tâm lý học đường được thành lập nhằm mục đích phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh khi đang gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và trong cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng x phù hợp trong các mối quan hệ; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách. 2. Giải pháp phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch của Ban nữ công 2.1. Giải pháp phân công nhiệm vụ Để nâng cao chất lượng của công tác nữ công trong trường học, sau khi xây dựng được đội ngũ cán bộ nữ công thì Ban nữ công cần: Thứ nhất: Phối hợp với các tổ công đoàn để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CBGVNV về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; Nghị quyết của các cấp Công đoàn; chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Lồng gh p tuyền truyền với phổ biến pháp luật, như Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con cái, tổ chức cuộc sống gia đình… giúp chị em phấn đấu đạt chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH - HĐH của đất nước. Thứ hai: Phối hợp với Công đoàn cần làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Chủ động đề xuất, tham gia xây dựng, và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới. Tập hợp tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để đề xuất với Cấp ủy, BGH giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của chị em. Thứ ba: Ban nữ công cần phối hợp với các tổ chức khác trong trường để tổ chức các phong trào thi đua và các hoạt động xã hội. Gắn kết phong trào với các cuộc vận động lớn trong ngành, đặc biệt là cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực" và phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của phong trào cho phù hợp với tâm lý và 8
- năng lực của giáo viên cũng như học sinh nữ trong trường, luôn tạo ra không khí mới mẻ để chị em hăng hái tham gia như các hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng … Trực tiếp tổ chức các hoạt động mang tính đặc thù về giới trong sinh hoạt công đoàn và phối hợp với Đoàn trường. Bên cạnh đó Ban nữ công cần làm tốt công tác gắn kết các phong trào của chị em với các giáo viên cũng như học sinh nam trong trường nhằm xây dựng một tập thể đoàn kết, gắn bó luôn giúp đ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác giáo dục cũng như trong cuộc sống. Thứ tư: Ban nữ công phải gần gũi và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em cũng như học sinh nữ; kịp thời phản ánh những trường hợp khó khăn đột xuất với cấp ủy, chính quyền, Ban chấp hành để được hỗ trợ giúp đ , tạo động lực cho cán bộ giáo viên và học sinh nữ phấn đấu vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thứ năm: Nội dung sinh hoạt phải cô đọng, phong phú, sinh động, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, quan tâm đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của các chị em như: vấn đề tiền lương, tiền thưởng, BHYT, BHXH, chế độ làm thêm giờ, đào tạo, đề bạt, thi đua khen thưởng … Cần phối hợp với Công đoàn, hàng năm cho các chị em tham quan học hỏi giao lưu các đơn vị bạn hoặc các đơn vị tại địa bàn. Đối với học sinh nữ cần chú trọng phần giáo dục kĩ năng sống, giáo dục sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, phối hợp với các tổ chức cho các em được tham quan, hoạt động học tập trải nghiệm thực tế hướng về cội nguồn để trang bị và giáo dục những giá trị đạo đức truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Vậy, làm thế nào để hoàn thành được các mục tiêu trên? Trước hết, Ban nữ công cần bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể tránh hiện tượng chồng chéo, phát huy tối đa vai trò, vị trí và năng lực chuyên môn của từng đồng chí. Cụ thể tại đơn vị trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh như sau: TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ - Điều hành và phụ trách hoạt động của Ban nữ công. - Tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn Trưởng xây dựng chương trình, nội dung, kinh phí tổ ban chức các hoạt động triển khai công tác nữ Vũ Thị Liên 1 Phượng (Ủy viên công trong nhiệm kỳ và hàng năm. BCH - Phát hiện, bồi dư ng đoàn viên nữ ưu tú để CĐ) giới thiệu cho ban chấp hành công đoàn. - Đại diện cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số, gia đình, 9
- bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ. - Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn. - Phụ trách chế độ chính sách, đời sống cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh. - Tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động. - Tuyên truyền, giáo dục nữ đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và những nội dung có liên quan đến lao động nữ nói riêng. - Tổ chức phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cho cán bộ giáo viên; chương trình sân Phó khấu nhân các ngày lễ lớn, kết nối các trưởng chương trình của Công đoàn với Đoàn ban trường. 2 Hoàng Thị Mai (Ủy viên - Định hướng, tổ chức các câu lạc bộ cho học BCH sinh toàn trường nói chung và học sinh nữ nói Đoàn riêng. trường) - Triển khai các cuộc thi, phát động phong trào thi đua theo chủ đề mảng học sinh. - Tư vấn giáo dục giới tính - sức khỏe sinh sản vị thành niên; tâm lý lứa tuổi cho nữ học sinh. - Tư vấn khả năng ứng phó, giải quyết các Ủy viên vấn đề phát sinh trong mối quan hệ giao tiếp, (Ủy viên ứng x với giáo viên, bạn bè và các mối quan 3 Đào Thị Linh Tổ Tư hệ xã hội khác. vấn học - Tư vấn sức khỏe tinh thần. Tư vấn về các đường) giá trị sống, kỹ năng sống; thẩm mỹ; biện pháp ứng x văn hóa, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. - Tư vấn các vấn đề khác theo mong muốn 10
- hoặc liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh. Hỗ trợ giới thiệu cho các em học sinh đến các cơ sở, chuyên gia khám và điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm sinh lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường. 2.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch Ban nữ công căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học của cơ quan quản lí giáo dục, BGH, BCH CĐ, Đoàn trường và tình hình thực tiễn của đơn vị xác định nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động trong năm học. Thời Nội dung hoạt động Ngƣời phụ trách gian - Tổng hợp, nắm bắt tình hình nữ CBNGNLĐ Đ/C Phượng đầu năm học và hướng dẫn hoạt động nữ công năm học 2023 - 2024. - Xây dựng mô hình “Sức khỏe của bạn” thông qua các “Câu lạc bộ nữ GV”. Đ/C Linh - Kết hợp với đoàn trường thành lập các câu lạc bộ: Đ/C Phượng, Đ/C Tháng + Đối với học sinh: Câu lạc bộ tiếng anh, đàn, Mai 9/2023 hát, nhảy, truyền thông, vẽ… + Đối với CBNGNLĐ: Câu lạc bộ dân vũ, Câu lạc bộ bóng chuyền hơi. - Giao lưu bóng chuyền nữ CBNGNLĐ với học Đ/C Phượng, Đ/C sinh. Mai - Tổ chức Đêm hội Trung thu cho con Đ/C Phượng, Đ/C CBNGNLĐ nhà trường. Mai - Phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học Đ/C Phượng tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Tháng - Hoàn thành hồ sơ đăng kí thi đua năm 2023 - 10/2023 2024. - Kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho Đ/C Phượng nữ CBNGNLĐ tại đơn vị. - Giao lưu bóng chuyền giữa nữ CBNGNLĐ với Đ/C Phượng, Đ/C 11
- nữ cán bộ Ngân hàng BIDV Thành Vinh nhân Mai Kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). - Tổ chức giải Bóng đá Nữ học sinh. Đ/C Mai - Hoạt động thiện nguyện: Phối hợp với Ngân Đ/C Phượng hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh cùng tham gia giải chạy Tết ấm cho người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024. - Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: Đ/C Phượng, + Thao giảng. Đ/C Mai Tháng + Thi đấu bóng chuyền giữa các tổ công đoàn. 11/2023 + Các câu bộ nhảy, múa, hát của học sinh biểu diễn trong ngày lễ kỷ niệm. + Giao lưu bóng chuyền hơi. - Nữ học sinh khối 11 tham gia hoạt động trải Đ/C Mai nghiệm hướng về cội nguồn. - Tham gia chương trình khám sàng lọc miễn phí ung thư cho nữ CBGVNV nhà trường. Đ/C Phượng - Tiến hành khảo sát nữ CBNGNLĐ, HS trong Đ/C Phượng, Đ/C trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh Mai, Đ/C Linh Tháng hiểm nghèo để thăm hỏi, động viên và chuẩn bị 12/2023 cho việc tổ chức chương trình “Ngày Tết trường em” nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024. Tháng - Mừng thọ bố m CBNGNLĐ ở đơn vị. Đ/C Phượng 1/2024 - Tổ chức chương trình tất niên chào đón Xuân Đ/C Phượng, Đ/C Tháng Giáp Thìn 2024. Mai, Đ/C Linh 2/2024 - Phối hợp, chỉ đạo Đoàn trường tổ chức chương trình “Vui hội đầu Xuân”. - Phối hợp với Ban VSTBPN tổ chức kỷ niệm Đ/C Phượng Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Khởi nghĩa Hai Bà Tháng Trưng. 3/2024 - Phát động nữ CBNGNLĐ CBGVNV hưởng Đ/C Phượng., Đ/C ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024. Mai 12
- - Nữ học sinh khối 10, khối 11 tham gia giải Đ/C Phượng, Đ/C bóng đá nữ. Mai. - Học sinh khối 11 tham gia hoạt động trải Đ/C Mai nghiệm hướng về cội nguồn các tỉnh Bắc Trung Bộ. - Câu lạc bộ hát, nhảy ... tập luyện, biểu diễn trong buổi mit tinh kỷ niệm chào mừng ngày Đ/C Mai thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. - Kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho Đ/C Phượng nữ CBNGNLĐ ở đơn vị. - Đánh giá kết quả hoạt động nữ công năm học Đ/C Phượng 2023 - 2024. Tháng - Tích cực động viên nữ CBNGNLĐ thực hiện Đ/C Phượng 4/2024 nghiêm túc quy chế chuyên môn, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024, thực hiện tốt kế hoạch năm học. - Tích cực thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và Đ/C Phượng, Đ/C làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Mai Minh”; Tổ chức các hoạt động có ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác (19/5). - Động viên nữ CBNGNLĐ hoàn thành kế hoạch Tháng năm học 2023 - 2024; Đánh giá, xếp loại các mặt 5/2024 hoạt động của giáo viên, học sinh đúng quy định. - Họp bình x t thi đua cá nhân, tập thể. - Tổng hợp báo cáo tổng kết nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” năm học 2023 - 2024 và hoàn thành hồ sơ thi đua theo quy định. - Phối hợp với Ban VSTBPN, các đoàn thể trong Đ/C Phượng, Đ/C đơn vị tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Linh Tháng Thiếu nhi 1/6; tặng quà cho con của CBNGNLĐ 6/2024 có thành tích cao trong học tập. - Hướng dẫn hoạt động Tháng hành động vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam 28/6. Tháng - Tham gia các hoạt động “ Đền ơn, đáp nghĩa” Đ/C Phượng, Đ/C 13
- 7/2024 nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7. Mai - Tham gia chuẩn bị các điều kiện để bước vào Đ/C Phượng, Đ/C năm học mới. Mai Tháng - Tham gia chuẩn bị khai giảng năm học mới. 8/2024 - Tham mưu với BCH CĐ đề xuất với chuyên môn phân công lao động nữ và sắp xếp thời khóa biểu trong năm học 2024 - 2025 hợp lý. 3. Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho nữ CBNGNLĐ 3.1. Giải pháp Tuyên truyền, vận động là một trong những chức năng rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Nhận thức về tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp để đoàn viên, người lao động nắm vững và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng chính trị của ngành Giáo dục và chính sách, pháp luật của Nhà nước về Công đoàn. Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong công tác tuyên truyền, chúng tôi đưa ra một số giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động như sau: Thứ nhất: Thường xuyên viết bài, đăng bài trên hệ thống thông tin nội bộ của nhà trường, chú trọng công tác tuyên truyền chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành, Nghị quyết của Công đoàn các cấp; nội quy, quy chế của cơ quan. Thứ hai: Phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở (BCH Công đoàn, Ban nữ công, BCH Chi đoàn học sinh) làm nhân tố tạo được hiệu ứng để nắm r tình hình tư tưởng đoàn viên, người lao động. Để thực hiện tốt vấn đề này, đòi hỏi đội ngũ tuyên truyền viên phải thực sự là người tâm huyết, biết hy sinh (thời gian, công sức, trí tuệ) để tạo được niềm tin từ đoàn viên, giúp họ tin tưởng, cảm thấy đội ngũ tuyên truyền viên là người đại diện thực sự cho mình, để cùng chia sẻ những tâm tư, tình cảm và đề đạt các nguyện vọng chính đáng của mình. Thứ ba: Bên cạnh các phương pháp tuyên truyền truyền thống, chúng ta cần phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube … hoặc bằng phương pháp sân khấu hóa, đây là một trong những kênh thông tin tuyên truyền nhanh nhất, hiệu quả nhất. Thứ tư: Công tác tuyên truyền phải đi vào từng vấn đề, từng nội dung và từng đối tượng cụ thể. Nội dung tuyên truyền cần phải có trọng tâm, trọng điểm, 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p | 428 | 77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 320 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3
20 p | 411 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của máy tính Casio FX 570ES giải toán lớp 11
17 p | 227 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 185 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 140 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 121 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn