Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 8
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay" nhằm làm rõ thực trạng của vấn đề khi chưa áp dụng sáng kiến; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho ĐVTN ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay
- MỤC LỤC BẢNG DANH TỪ VIẾT TẮT ĐVTN Đoàn viên thanh niên THPT Trung học phổ thông SKKN Sáng kiến kinh nghiệm TNXH Tệ nạn xã hội ANTH An ninh trường học ATGT An toàn giao thông TNCS Thanh niên cộng sản PCMT Phòng chống ma túy PCTP Phòng chống tội phạm BGH Ban giám hiệu GVCN Giáo viên chủ nhiệm CA Công An 1
- A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong tình hình hi ện nay, tình tr ạng vi ph ạm pháp luật ở l ứa tu ổi v ị thành niên đang có chi ều h ướ ng gia tăng, trong s ố đó không ít trườ ng hợp là ĐVTN trung h ọc ph ổ thông (THPT), làm dẫy lên nhữ ng lo l ắng trong c ộng đồ ng, d ư lu ận xã hộ i, nhà trườ ng gia đình và phụ huynh. Nguyên nhân khách quan và ch ủ quan nên ch ất l ượ ng giáo dụ c củ a tr ườ ng còn th ấp so v ới nhu c ầu xã hội và đị a phươ ng chỉ x ếp ở m ức khá. Chất l ượ ng giáo dụ c pháp luật gi ảm sút đã làm ả nh hưở ng đế n chấ t lượ ng giáo d ục pháp lu ật cho ĐVTN, uy tín củ a nhà tr ườ ng cũng bị giả m sút. Qua những năm công tác tại trườ ng, chúng tôi nhậ n th ấy Giáo dụ c pháp luậ t trong các nhà tr ườ ng, đặ c biệt trong các tr ườ ng phổ thông có ý nghĩa chiến lượ c, góp phần hình thành mộ t cách vững ch ắc nhân cách củ a ng ườ i công dân có ý thức ch ấp hành pháp luật, đáp ứng nhữ ng yêu cầ u củ a xã hộ i hiệ n tại và tươ ng lai. Nh ận th ức v ề vai trò củ a giáo dụ c pháp luậ t củ a các lự c lượ ng giáo dụ c chưa đầ y đủ . Cán bộ quả n lý hầ u như giao phó cho tổ chứ c đoàn và giáo viên ch ủ nhi ệm nh ưng khi giáo viên chủ nhi ệm đề xuấ t thì xử lý ch ưa nghiêm. Giáo viên chủ nhi ệm ch ưa th ực hi ện h ết ch ức năng nhiệ m vụ của mình. Đố i vớ i vi ệc giáo dụ c pháp luậ t cho ĐVTN. Giáo viên bộ môn thì ch ỉ có ý th ức dạy ki ến th ức b ộ môn, chư a quan tâm đế n giáo dụ c toàn di ện. đôi khi còn né tránh. Ở môi tr ườ ng THPT thì ngoài kiến thức sách vở , có rấ t nhiều kiến thức, kĩ năng ngoài đờ i số ng mà ĐVTN nên nắ m bắt để dầ n hoàn thiện và phát tri ển cá nhân thành công dân có ích. Đó là lòng tự hào dân t ộ c; tuy ệt đố i tin t ưở ng vào lý tưở ng của Đả ng; có ý thứ c và thói quen sống và làm việc theo pháp lu ật; tuân th ủ nội quy, quy đị nh củ a tổ ch ức; xây dự ng lố i số ng lành mạnh, đẩ y lùi và tránh xa các tệ nạ n xã hộ i, hành xử có văn hoá. Vì nh ững l ẽ trên, chúng tôi mạ nh dạn vi ết sáng kiến kinh nghi ệm “Một số gi ải pháp nhằm nâng cao ch ất lượ ng giáo dụ c pháp luật cho ĐVTN ở tr ườ ng THPT trong giai đoạn hiện nay ” nh ằm góp ph ần hoàn thi ện h ơn n ữa nhân cách cho ĐVTN và đạ t đượ c mụ c tiêu giáo dụ c toàn diện trong nhà tr ườ ng. 2. Tính m ới c ủa đề tài SKKN Đây là sáng ki ến kinh nghi ệm mà bả n thân chúng tôi đúc rút trong thời gian dài.Trên thực t ế ch ưa có SKKN nào tạ i tr ườ ng THPT Đô lươ ng 1 nói riêng và các trườ ng THPT nói chung nêu m ột số gi ải pháp nhằ m nâng cao ch ất l ượ ng giáo dụ c pháp luậ t cho ĐVTN ở tr ườ ng THPT trong giai đoạn hi ện nay. 2
- 3. Những đóng góp mới của sáng kiến Mộ t, SKKN làm rõ thực tr ạng c ủa v ấn đề khi chư a áp dụ ng sáng kiến. Hai, SKKN đề xuất m ột số giải pháp nhằ m nâng cao chất lượ ng giáo dục pháp lu ật cho ĐVTN ở trườ ng THPT trong giai đoạ n hiện nay. Ba, hi v ọng sáng ki ến này có thể trở thành tài liệu tham kh ảo cho giáo viên trong và ngoài trườ ng nhằm nâng cao ch ất lượ ng giáo dụ c pháp luật cho ĐVTN ở trườ ng THPT. 4. Đối tượ ng và phạm vi nghiên cứ u. ĐVTN ở trườ ng THPT trên đị a bàn huyện Đô Lươ ng, tỉ nh Ngh ệ An 5. Ph ươ ng pháp nghiên cứ u. 5.1 Nhóm ph ươ ng pháp nghiên cứ u lý luậ n: Nghiên cứu lý thuy ết v ề giáo dụ c, giáo dụ c pháp luậ t, quản lý giáo dụ c, qu ản lý giáo dụ c pháp luật. Nghiên cứu tài li ệu v ề nhi ệm v ụ, ho ạt độ ng củ a cán bộ quả n lý, các tổ ch ức khác trong nhà tr ườ ng về công tác giáo dụ c pháp luậ t cho ĐVTN. 5.2 Nhóm ph ươ ng pháp nghiên cứ u th ực ti ễn: Phươ ng pháp quan sát: quan sát phân tích tình hình th ực t ế công tác tuyên truy ền ph ố biên giáo dục pháp lu ật cho ĐVTN t ại các trườ ng THPT trên đị a bàn huyện Đô lươ ng Ngh ệ An. Phươ ng pháp điều tra: s ử d ụng phi ếu điề u tra với h ệ th ống các câu hỏ i để thăm dò ý kiến của giáo viên, ĐVTN và phụ huynh v ề công tác giáo dụ c pháp lu ật. 3
- B. PHẦN NỘI DUNG. 1. Cơ Sở Lí Luận Bên c ạ nh vi ệc hình thành và phát tri ể n nh ữ ng giá tr ị mớ i tích cự c, nhi ề u hi ện t ượ ng tiêu c ự c đã nả y sinh khi chuy ển sang kinh t ế th ị tr ườ ng và đã có ả nh h ưở ng x ấ u đ ế n pháp luậ t th ế h ệ tr ẻ, th ể hi ện ở nh ững điể m sau đây: Chính sách m ở c ử a, m ở r ộ ng giao l ưu v ới n ướ c ngoài đã du nh ậ p vào Vi ệ t Nam l ối s ống h ưở ng l ạc tiêu xài, xa x ỉ là điề u r ấ t h ấ p d ẫ n thanh niên và con ng ườ i nói chung. Trong lúc đ ấ t nướ c v ừ a tr ả i qua chi ến tranh ác li ệ t, lâu dài, n ề n kinh t ế còn nghèo nàn, l ạ c h ậ u, đờ i số ng nhân dân còn th ấ p, mà mu ố n đua đòi, tiêu xài h ưở ng l ạ c thì nả y sinh t ệ tham nhũng và nhi ề u t ệ n ạ n xã h ộ i khác. Trong giai đo ạ n hi ệ n nay, v ấn đ ề c ủ ng c ố , tăng c ườ ng pháp ch ế xã hộ i ch ủ nghĩa ở n ướ c ta đang là m ộ t v ấ n đề cấ p thi ế t. Để nâng cao hi ệ u lự c, hi ệ u qu ả qu ản lý Nhà nướ c, qu ả n lý xã hộ i, thự c hi ệ n Nhà nướ c qu ả n lý bằ ng pháp lu ậ t, m ở r ộ ng dân ch ủ xã h ộ i ch ủ nghĩa, phát huy quy ề n làm ch ủ c ủ a nhân dân lao đ ộ ng, Đ ạ i h ộ i Đả ng l ầ n th ứ XIII đã kh ẳ ng đ ị nh: “Đi ề u ki ệ n quan tr ọng đê phát huy dân ch ủ là xây d ự ng và hoàn ch ỉ nh h ệ th ống pháp lu ậ t, tăng c ườ ng pháp ch ế xã hộ i chủ nghĩa, nâng cao dân trí, trình độ hi ể u bi ế t pháp luậ t và ý th ứ c pháp lu ậ t c ủ a nhân dân”. Đ ể c ủ ng c ố và tăng c ườ ng pháp ch ế đòi h ỏ i ph ả i áp d ụ ng nhi ề u bi ệ n pháp đ ồ ng bộ trong đó có vi ệ c nâng cao trình đ ộ văn hoá pháp lý, xây d ự ng ý th ứ c pháp lu ậ t ở m ỗ i ng ườ i dân. Ch ỉ khi nào trong xã hộ i mọ i công dân đ ề u có ý th ứ c pháp lu ậ t, luôn tuân th ủ pháp lu ậ t và có hành vi phù h ợ p vớ i yêu c ầ u, đòi h ỏ i củ a h ệ th ố ng pháp lu ậ t, mớ i có thể th ự c hi ệ n qu ả n lý Nhà n ướ c, qu ả n lý xã h ộ i b ằ ng pháp lu ậ t và đi ề u này ch ỉ có th ể hình thành và th ự c hi ện đ ượ c trên c ơ s ở ti ế n hành giáo dụ c pháp lu ậ t. T ừ đó đ ể kh ẳ ng đ ị nh v ấ n đ ề phố bi ế n giáo dụ c pháp luậ t xã hộ i nói chung và trong nhà tr ườ ng nói riêng là vi ệ c làm c ầ n thi ế t và ph ả i ti ế n hành th ườ ng xuyên, liên t ụ c. Đ ể công tác ph ổ bi ế n giáo d ụ c pháp lu ậ t đạ t hi ệ u qu ả c ầ n ph ả i có các bi ệ n pháp qu ả n lý giáo d ụ c phù hợ p, tăng c ườ ng các biệ n pháp ph ố i h ợ p đồ ng b ộ gi ữ a các t ố ch ứ c đoàn th ế trong nhà tr ườ ng, các ban ngành đ ị a phươ ng cùng v ớ i m ộ t h ệ th ố ng văn b ả n pháp lý cậ p nh ậ t v ề các v ấ n đ ề kinh t ế xã hộ i trong tình hình hi ệ n nay. 2. C ơ S ở Th ự c Ti ễn: 2.1 Th ự c tr ạng c ủa vi ệc giáo dụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN ở tr ườ ng THPT Các bậ c cha m ẹ ĐVTN, các thầ y cô giáo, các nhà qu ả n lý cũng nh ư các thành viên xã hộ i đang r ấ t lo l ắ ng tr ướ c s ự sa sút v ề pháp luậ t ngày càng gia tăng c ủ a m ộ t b ộ ph ậ n ĐVTN. 4
- Công cu ộ c đ ổ i mớ i đ ấ t n ướ c, xây d ự ng nhà nướ c pháp quy ề n Vi ệ t Nam đòi h ỏi có nhữ ng con ng ườ i m ới, có tri th ứ c khoa h ọc, có hi ể u bi ế t v ề pháp lu ậ t, có ý th ứ c tuân th ủ pháp lu ậ t. Th ự c t ế hi ện nay cho th ấy, tình hình vi ph ạ m pháp lu ậ t trong xã hộ i ngày càng tăng nh ấ t là trong l ứ a tuổ i ĐVTN ở b ậ c h ọ c THPT không hi ể u bi ế t gì v ề pháp lu ậ t, ho ặ c hi ể u bi ế t pháp lu ậ t không đầ y đ ủ , t ừ đó d ẫ n đế n vi ệ c có nhữ ng hành vi vi ph ạ m pháp lu ậ t. M ặ t khác, vi ệ c m ở c ử a n ền kinh t ế cũng có nhữ ng ả nh h ưở ng, tác đ ộ ng đ ế n truy ề n th ố ng, đạ o đ ứ c xã h ộ i, m ộ t s ố nét đẹ p trong đ ạ o đ ứ c truy ề n th ố ng b ị phá v ỡ , đ ạ o đứ c xã hộ i có bi ể u hi ệ n xu ố ng c ấ p, ý th ứ c pháp lu ậ t trong dân chúng ch ư a cao, vi ệc tuân th ủ pháp lu ậ t chư a đ ượ c coi tr ọ ng. Xã h ộ i càng phát tri ể n, nhu c ầu hi ểu bi ết pháp lu ậ t và v ậ n d ụ ng pháp lu ậ t trong các ho ạ t đ ộ ng kinh t ế hay để bả o v ệ quy ề n và lợ i ích h ợ p pháp c ủ a m ỗ i cá nhân trong xã h ộ i càng lớ n. Do đó, ngoài vi ệ c trang b ị các ki ế n th ứ c văn hoá, khoa h ọ c k ỹ thu ậ t, vi ệc ph ổ bi ến, giáo dụ c pháp lu ậ t vào nhà tr ườ ng nh ằ m trang b ị nh ững tri th ức pháp lu ậ t c ơ b ả n cho ĐVTN, giáo d ụ c ý thứ c t ự giác tuân th ủ pháp lu ậ t cho các công dân tr ẻ ch ủ nhân t ươ ng lai c ủ a đ ấ t n ướ c là vi ệ c làm đúng đắ n, cầ n thi ế t và c ấ p bách đáp ứ ng đòi h ỏ i khách quan c ủ a s ự phát tri ể n c ủ a xã h ộ i nh ằ m nâng cao dân trí pháp lý và th ự c hi ện ch ủ tr ươ ng c ủa Đả ng. Ngoài ra giáo d ụ c ý thứ c ch ấ p hành pháp lu ậ t cho ĐVTN còn nhằ m m ụ c đích xác đị nh hi ệ u qu ả c ủ a ho ạt độ ng giáo d ụ c pháp lu ậ t c ủ a nhà tr ườ ng. Ý thứ c ch ấ p hành pháp lu ậ t c ủ a ĐVTN là c ơ s ở , tiêu chí đ ể đánh giá hi ệ u qu ả c ủ a vi ệ c thự c hi ệ n giáo d ụ c pháp lu ậ t củ a lãnh đ ạ o cấ p uỷ đơ n vị . M ộ t s ố cá nhân còn đăng t ả i, bình lu ậ n, chia s ẻ trên m ạ ng xã hộ i (Facebook, Zalo…) các bài vi ế t v ớ i n ộ i dung không đúng vớ i s ự th ậ t. M ộ t s ố đ ố i tượ ng c ự c đoan, ch ố ng đ ố i lợ i d ụ ng d ị ch Covid19 để kích độ ng ph ụ huynh, ĐVTN tham gia các ho ạ t đ ộ ng gây ả nh h ưở ng đ ế n tình hình ANTT, xuyên t ạ c các hình th ứ c phòng ch ố ng d ị ch c ủ a Đ ả ng và Nhà n ướ c. Ho ạ t độ ng tôn giáo trái phép v ẫ n còn di ễ n ra, nh ư “H ội thánh đứ c chúa tr ờ i ” đã lôi kéo m ộ t s ố ng ườ i dân tham gia, trong đó có c ả tr ẻ em, ĐVTN buộ c cơ quan ch ức năng vào cu ộ c x ử lý. Trong các c ơ s ở giáo d ụ c v ẫ n còn tình tr ạ ng vi ph ạ m páp lu ậ t, vi ph ạ m tr ậ t t ự an toàn giao thông trong ĐVTN nh ư : buôn bán, s ử dụ ng trái phép ma túy, ch ấ t gây nghi ệ n, tr ộm c ắp tài s ả n, cờ b ạ c, c ố ý gây th ươ ng tích, b ạ o l ự c h ọ c đ ườ ng, dâm ô tr ẻ em, s ử d ụ ng pháo trái phép. Ti ế p t ụ c ch ỉ đ ạ o, h ướ ng d ẫ n, đôn đố c, ki ể m tra các đơ n vị t ổ chứ c thự c hi ệ n t ố t Ngh ị đ ị nh số 80/NĐCP ngày 17/7/2017 c ủ a Chính ph ủ quy đ ị nh v ề môi tr ườ ng giáo dụ c an toàn, lành m ạ nh, thân thi ệ n, phòng ch ố ng b ạ o l ự c h ọ c đ ườ ng; Thông t ư liên t ị ch s ố 06/2015/TTLTBCABGD ĐT ngày 28/8/2015 c ủa B ộ CA và B ộ GD&ĐT; Quy ch ế ph ố i h ợp gi ữa Công an t ỉ nh Ngh ệ An và S ở GD&ĐT; K ế ho ạ ch s ố 120 /KHUBND ngày 22 /02 /2022 c ủ a UBND t ỉnh Ngh ệ An v ề vi ệc tuyên truy ề n phổ bi ế n, giáo dụ c pháp lu ậ t v ề an toàn giao thông năm 2022 trên đ ị a bàn t ỉ nh Ngh ệ An; K ế 5
- ho ạ ch s ố 186 /KHBGDĐT ngày 28 /02 /2022 c ủa B ộ giáo d ụ c và đào t ạ o v ề vi ệ c tri ển khai công tác tuyên truy ề n, giáo d ụ c an toàn giao thông trong tr ườ ng h ọ c năm 2022; K ế ho ạ ch s ố 492 /KHSGDĐT ngày 14 /03 /2022 c ủ a S ở giáo d ụ c và đào tạ o v ề vi ệc tuyên truy ề n ph ổ bi ến giáo dụ c pháp lu ật v ề an toàn giao thông trong ngành giáo dụ c năm 2022 trên đ ị a bàn Ngh ệ An. Phố i h ợ p v ới Công an trên đ ị a bàn ch ỉ đạ o các nhà tr ườ ng th ự c hi ệ n nghiêm túc ch ươ ng trình giáo d ụ c v ề phòng ch ố ng t ộ i ph ạ m, TNXH, ANTH, ATGT; đẩ y m ạ nh công tác tuyên truy ề n các văn b ả n pháp lu ậ t, các quy đ ị nh c ủ a ngành; ch ỉ đ ạ o các tr ườ ng t ổ ch ứ c cho cán b ộ , giáo viên, nhân viên và ĐVTN ký cam k ết phòng ch ố ng t ộ i ph ạm, TNXH, ANTH, ATGT; đăng ký nhà tr ườ ng đạ t tiêu chu ẩ n “An toàn v ề an ninh tr ật t ự” theo Quy ết đ ị nh s ố 79/2012/QĐUBND ngày 02/11/2012 c ủa UBND t ỉnh Ngh ệ An. Th ự c t ế n ộ i dung, yêu c ầ u công tác giáo dụ c pháp luậ t cho h ọ c sinh trong giai đo ạ n hi ệ n nay là yêu c ầ u c ấ p bách, chính đáng nh ằ m tăng c ườ ng giáo d ụ c ý th ứ c công dân, giáo d ụ c lòng yêu n ướ c, ch ủ nghĩa Mác LêNin và t ư t ưở ng H ồ Chí Minh. Đ ấ y mạ nh công tác tuyên truy ề n ph ổ bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t trong nhà tr ườ ng ph ố thông, t ừ ng b ướ c nâng cao ý th ứ c ch ấ p hành pháp lu ậ t ĐVTN nâng cao ph ẩ m ch ấ t đạ o đứ c, tính th ấ m mĩ, tăng c ườ ng trách nhi ệ m b ả o v ệ môi tr ườ ng, rèn luy ệ n th ể ch ấ t cho họ c sinh. Nh ờ th ự c hi ện t ốt công tác ph ố i h ợ p, trong th ời gian qua, công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t t ạ i các nhà tr ườ ng nói chung, t ạ i các tr ườ ng THPT trên đị a bàn huy ệ n Đô l ươ ng nói riêng đã có nh ữ ng chuy ể n bi ến tích c ự c, góp ph ầ n nâng cao hi ệu l ực c ủa pháp lu ậ t, hi ệu qu ả qu ản lý củ a Nhà nướ c đố i vớ i xã h ộ i. Tuy nhiên, hi ện nay công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t đang bộ c l ộ m ột s ố h ạ n ch ế, khuy ế t đi ể m d ẫ n đ ế n hi ệ u qu ả giáo d ụ c ch ư a cao, ch ư a đáp ứ ng đượ c yêu phát tri ển c ủ a xã h ộ i, đ ặ c bi ệ t là trong xu th ế h ộ i nh ập ngày càng sâu r ộ ng c ủ a n ền kinh t ế. Trong m ộ t th ời gian khá dài, công tác tuyên truy ề n, phổ bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t cho h ọ c sinh trong các nhà tr ườ ng nói chung ch ư a th ự c sự đ ượ c chú tr ọ ng đúng m ự c. Vi ệc tri ển khai công tác giáo d ụ c ch ư a đ ồ ng bộ , cho nên s ự hi ểu bi ết pháp lu ậ t c ủ a h ọ c sinh còn nhi ề u h ạ n ch ế , d ẫ n đế n tình tr ạ ng vi ph ạm pháp lu ậ t x ả y ra khá nhi ề u, v ớ i m ứ c độ ngày càng gia tăng. Đi ề u đó th ể hi ện ở trình đ ộ nh ậ n thứ c pháp luậ t và công tác giáo dụ c pháp lu ậ t cho h ọ c sinh c ủa m ột b ộ ph ận cán b ộ , giáo viên ở m ộ t số nhà tr ườ ng còn nhi ề u h ạ n ch ế. N ộ i dung, hình thứ c giáo dụ c pháp luậ t ch ư a có nhi ề u c ả i ti ến, c ơ s ở v ật ch ất ph ục v ụ công tác giả ng d ạ y và họ c tậ p 6
- còn nhi ề u b ấ t c ập d ẫn đ ế n ch ư a thu hút h ọ c sinh tham gia h ọc t ập. S ự tác độ ng c ủ a các y ế u t ố bên ngoài xã h ộ i nh ư tai n ạ n giao thông, ý thứ c tham gia giao thông c ủ a ng ườ i dân, t ệ nạ n ma tuý; các đ ố i t ượ ng tham gia tàng tr ữ s ử d ụ ng các ch ất ma tuý ngày càng gia tăng, nạ n buôn l ậ u, tr ố n thu ế, tham nhũng... cùng v ớ i các bi ệ n pháp x ử lý ch ư a nghiêm c ủ a các cơ quan ch ứ c năng đã có nh ữ ng ảnh h ưở ng không nh ỏ đế n công tác tuyên truy ề n, phố bi ế n và giáo d ụ c pháp lu ậ t cho h ọ c sinh trong các nhà trườ ng. Do thi ếu tin t ưở ng vào s ự công b ằ ng, công minh c ủ a pháp luậ t d ẫ n đ ế n ni ề m tin c ủ a m ột b ộ ph ận không nh ỏ các giáo viên và họ c sinh đố i v ớ i công tác ph ổ bi ế n giáo d ụ c pháp lu ậ t trong nhà tr ườ ng phổ thông ch ư a th ự c s ự rõ nét. 2.2 Th ự c tr ạng c ủ a vi ệc giáo dụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN khi ch ư a áp d ụ ng SKKN. Thông qua vi ệc kh ảo sát thực trạng tại một số tr ườ ng THPT trên đị a bàn huyện Đô lươ ng, khi đượ c hỏi về công tác giáo dục pháp luật trong trườ ng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trườ ng khảo sát 50 giáo viên Đối Không Rất cần Cần tượng Nội dung cần Ghi Chú thiết thiết khảo sát thiết Sự cần thiết của việc giáo dục 50 GV 20 (40%) 20 (40%) 10 (20%) pháp luật cho ĐVTN Khi hỏi về tác dụng của công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường có góp phần làm giảm bớt các vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật trong độ tuổi ĐVTN hay không thì đã thu được kết quả trả lời như sau: Đối Không Rất cần Cần tượng Nội dung cần Ghi Chú thiết thiết khảo sát thiết 1500 Khảo sát số ĐVTN lượng ĐVTN vi 600 600 300 phạm pháp luật (40%) (40%) (20%) Qua đó cho th ấ y kh ả năng n ắ m b ắ t v ấ n đ ề cũng nh ư s ự nhìn nhậ n 7
- v ề vai trò, t ầ m quan tr ọ ng c ủa công tác phổ bi ế n giáo d ụ c pháp lu ậ t trong các nhà tr ườ ng gi ữ a các bộ ph ậ n liên quan còn nhi ề u b ất c ậ p. 3. M ộ t s ố v ấn đề đ ặ t ra trong qu ản lý nâng cao ch ấ t l ượ ng giáo dụ c pháp lu ật đoàn viên thanh niên ờ tr ườ ng THPT Đô Lươ ng 1 trong giai đo ạ n hi ệ n nay Dự a trên cơ sở lý luận, c ơ sở pháp lý và phân tích cụ thể th ực tr ạng củ a vi ệc qu ản lý nhằ m nâng cao ch ất l ượ ng giáo dụ c pháp luậ t đoàn viên thanh niên ở trườ ng THPT Đô Lươ ng 1 chúng tôi nhậ n th ấy có mộ t số vấ n đề đặ t ra là: M ộ t s ố gi ải pháp nh ằ m nâng cao ch ất l ượ ng giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN ở tr ườ ng THPT trong giai đo ạ n hi ện nay 1. Nâng cao h ơ n n ữa nh ận th ức v ị trí vai trò và ả nh hưở ng c ủ a giáo d ụ c pháp lu ậ t cho các l ự c l ượ ng giáo dụ c trong và ngoài nhà tr ườ ng. 2. Tăng c ườ ng vai trò lãnh đ ạ o củ a Chi b ộ Đ ả ng. 3. Xây d ự ng k ế ho ạch giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN ở tr ườ ng THPT ngay t ừ đầ u năm h ọ c. 4. Phát huy vai trò xung kích c ủ a đoàn TNCS H ồ Chí Minh 8
- 5. Tăng c ườ ng vai trò trách nhi ệ m c ủ a cán b ộ quả n lý trong công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN. 6. Nâng cao vai trò, trách nhi ệm c ủa đ ộ i ngũ giáo viên bộ môn trong công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t và rèn luy ệ n nhân cách cho ĐVTN. 7. Phát huy vai trò, trách nhi ệm c ủ a giáo viên ch ủ nhi ệ m trong công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN. 8. Giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN thông qua các môn họ c chính khóa. 9. Thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp gi ữa Công an và ngành GD&ĐT về công tác đảm bảo an ninh tr ật t ự trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn 10. Đ ẩ y m ạ nh công tác xã hộ i hoá giáo d ụ c, k ế t h ợ p giáo dụ c giữ a: Nhà tr ườ ng Gia đình Xã h ộ i trong vi ệc giáo dụ c pháp luậ t cho ĐVTN. 4. Gi ải quy ết v ấn đề nh ằ m nâng cao ch ấ t l ượ ng giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN ở tr ườ ng THPT trong giai đo ạ n hi ện nay 4.1. Nâng cao h ơn n ữ a nh ận th ức v ị trí vai trò và ả nh hưở ng c ủ a giáo d ụ c pháp lu ậ t cho các lự c l ượ ng giáo d ụ c trong và ngoài nhà trườ ng. Đ ể nâng cao h ơ n n ữa nh ận th ức v ề v ị trí và vai trò ả nh h ưở ng c ủ a giáo d ụ c pháp lu ậ t trong giáo d ụ c toàn di ệ n. Nhà Tr ườ ng c ầ n k ế t h ợ p v ớ i các t ổ ch ứ c xã h ộ i ở đ ị a ph ươ ng, m ở l ớ p b ồ i d ưỡ ng cho độ i ngũ củ a nhà tr ườ ng, h ộ i cha m ẹ đoàn viên thanh niên, đoàn viên thanh niên và các l ự c lượ ng giáo d ụ c khác nh ư : Hộ i th ả o v ớ i chuyên đề . Các biệ n pháp giáo d ụ c pháp lu ậ t đoàn viên thanh niên trong giai đo ạ n hi ệ n nay. M ờ i các chuyên gia c ủ a các ngành pháp lu ậ t tuyên truy ề n giáo dụ c v ề pháp lu ậ t. Ph ố i h ợ p các l ự c l ượ ng trong nhà trườ ng: Hi ệ u tr ưở ng, phó hi ệ u tr ưở ng tri ển khai k ế ho ạch trong H ội đồ ng nhà tr ườ ng. Phố i h ợ p gi ữ a ban ch ỉ đ ạ o vớ i ban cơ s ở v ậ t ch ấ t b ộ ph ận k ế toán thi ết b ị y t ế b ảo v ệ đ ể đả m b ả o nh ữ ng điề u ki ệ n c ầ n thi ế t cho các ho ạ t độ ng giáo d ụ c ngoài gi ờ lên l ớ p. Phố i h ợ p th ườ ng xuyên hài hoà giữ a ban ch ỉ đạ o vớ i giáo viên chủ nhi ệ m, gi ữ a giáo viên ch ủ nhi ệ m các l ớ p vớ i nhau. Gi ữa giáo viên ch ủ nhi ệ m v ớ i đ ộ i n ề n ế p ban thi đua. Đoàn tr ườ ng; gi ữ a ban ch ỉ đạ o vớ i giáo viên b ộ môn. 9
- Phố i h ợ p ch ỉ đ ạ o giữ a ban ch ấ p hành Đoàn tr ườ ng v ớ i ban ch ấ p hành chi đoàn l ớ p, tri ển khai và tổ ch ứ c cho l ớ p th ực hi ện các ho ạ t độ ng phong trào. Giao công vi ệ c c ụ th ể cho Đoàn TNCS H ồ Chí Minh, các chi đoàn giáo viên và đoàn viên thanh niên có nhi ệ m v ụ t ổ ch ức các hoạ t đ ộ ng d ướ i s ự h ướ ng d ẫ n c ủ a Ban ch ấp hành Đoàn tr ườ ng. Công đoàn có trách nhi ệm ph ối k ết h ợp v ới đoàn thanh niên trong khâu t ổ ch ứ c và nguồ n l ự c. Giáo viên ch ủ nhi ệm: N ắm b ắt đ ượ c k ế ho ạ ch th ườ ng xuyên cậ p nh ậ t thông tin đ ế n các l ớ p ch ủ nhi ệm đ ể phố i h ợ p qu ả n lý thông qua độ i tự qu ả n. Tuy nhiên ph ả i th ườ ng xuyên giám sát, hướ ng d ẫ n đoàn viên thanh niên th ự c hi ện k ế ho ạch. Cán s ự ban ch ấ p hành chi đoàn: Ti ế p thu k ế ho ạch ho ạt độ ng c ủ a đoàn tr ườ ng. S ự h ướ ng d ẫn c ủa giáo viên ch ủ nhi ệ m, tri ển khai và tổ ch ứ c cho chi đoàn th ự c hi ện các ho ạ t đ ộ ng phong trào. L ự c l ượ ng ngoài nhà trườ ng : Ban đ ạ i di ệ n cha m ẹ đoàn viên thanh niên, các tổ ch ứ c chính tr ị xã hộ i, huy ệ n đoàn, công an huy ệ n, ban văn hoá xã.. Đ ố i v ớ i các tổ ch ứ c chính tr ị xã h ộ i: Trình k ế hoạ ch hoạ t độ ng ngoài gi ờ lên l ớ p c ủ a nhà tr ườ ng, kêu g ọ i các lự c l ượ ng tham gia, ủng h ộ kinh phí đ ể ho ạ t độ ng. Xây d ự ng m ố i quan h ệ lành m ạ nh, h ữ u ngh ị, h ợp tác v ớ i các t ổ ch ứ c này đ ể nh ậ n đ ượ c sự giúp đỡ . Đ ố i v ớ i Ban đ ạ i di ệ n cha m ẹ đoàn viên thanh niên: Kêu g ọ i s ự t ạ o đi ề u ki ệ n v ề th ờ i gian cho con em h ọ đượ c tham gia vào các ho ạ t độ ng bổ ích c ủ a nhà tr ườ ng. Tham m ưu cho Ban đ ạ i di ệ n cha m ẹ h ọ c sinh xây d ự ng qu ỹ khuy ến h ọc đ ể cùng vớ i nhà tr ườ ng tổ ch ứ c các hoạ t độ ng giáo d ụ c: nh ư xây dự ng tr ườ ng s ở , mua s ắm trang thi ết b ị ph ục v ụ cho ho ạt độ ng giáo dụ c chung c ủ a nhà tr ườ ng.. Sự ph ố i k ế t h ợ p này s ẽ tạ o điề u ki ệ n t ố t để xây dự ng m ộ t môi tr ườ ng s ư ph ạ m lành m ạ nh, bả o đ ả m an ninh tr ật t ự cho các hoạ t độ ng. Đ ồ ng th ờ i th ự c hi ện t ốt m ối quan h ệ này sẽ góp phầ n c ả i thi ệ n đượ c ph ầ n nào v ề m ặ t kinh phí, c ơ s ở v ậ t ch ấ t, tinh th ần cho các ho ạ t độ ng giáo d ụ c ngoài gi ờ lên lớ p. 4.2. Tăng c ườ ng vai trò lãnh đ ạ o c ủ a Chi b ộ Đả ng . Trong tr ườ ng h ọ c, Chi b ộ Đ ả ng nắ m quy ề n lãnh ch ỉ đạ o các hoạ t độ ng c ủ a nhà tr ườ ng là h ạ t nhân là n ề n t ả ng c ủ a s ự đoàn kế t, chính vì thế ph ả i xây d ự ng chi b ộ Đ ả ng nhà tr ườ ng luôn luôn trong s ạ ch v ữ ng m ạnh, thự c hi ện t ố t vai trò c ủ a mình. Luôn th ự c hi ệ n theo ph ươ ng châm "Đả ng 10
- lãnh đ ạ o, nhân dân làm ch ủ , Nhà n ướ c qu ả n lý". M ỗ i mộ t đả ng viên ph ả i đ ầ u tàu gươ ng m ẫ u trong m ọi ho ạt độ ng, đặ c bi ệ t là trong công tác giáo d ụ c chính tr ị t ư t ưở ng. Đ ố i v ớ i Đoàn Thanh niên và Đ ộ i Thi ế u niên ti ề n phong H ồ Chí Minh, Chi b ộ lãnh đ ạ o b ằ ng Ngh ị quy ết chuyên đ ề . Có th ể nói, l ự c lượ ng làm nên s ứ c m ạ nh c ủ a nhà tr ườ ng là đoàn viên, độ i viên. Vì r ằ ng, ch ấ t lượ ng h ọ c t ậ p và đ ạ o đứ c đoàn viên thanh niên là th ướ c đo để đánh giá ch ấ t l ượ ng c ủ a m ộ t nhà tr ườ ng. Ngoài vi ệ c giáo dụ c pháp luậ t và dạ y văn hóa, tu ổ i tr ẻ c ần đ ượ c t ổ ch ứ c các ho ạ t độ ng giáo dụ c k ỹ năng. Do v ậ y, vi ệ c t ổ ch ứ c các ho ạ t đ ộ ng ngoài gi ờ lên lớ p, các ho ạ t độ ng văn hóa văn ngh ệ , th ể d ụ c th ể thao không đ ơ n thu ầ n là hoạ t độ ng mang tính ch ấ t phong trào mà m ụ c tiêu sâu xa c ầ n đ ạ t t ớ i là giáo dụ c cho tu ổ i tr ẻ có lý tưở ng, có ướ c mơ , có ý thứ c t ổ ch ứ c k ỷ lu ậ t và có kỹ năng số ng. Th ườ ng xuyên c ậ p nh ậ t thông tin, quán tri ệ t các quan đi ể m, đ ườ ng lố i, ngh ị quy ết c ủa Đ ả ng và các c ấ p chính quy ề n. H ọ p đị nh kỳ vào đầ u tháng đ ể đ ề ra ch ủ tr ươ ng c ụ th ể, giao trách nhi ệ m cho các t ổ ch ứ c trong nhà tr ườ ng th ự c hi ện, đ ặ c bi ệ t là công tác giáo d ụ c chính tr ị t ư t ưở ng, đ ạ o đ ứ c cho cán b ộ giáo viên, đoàn viên thanh niên. Đ ạ t ch ấ t lượ ng hi ệ u qu ả phân công nhi ệ m v ụ cho Đ ả ng viên trong các ho ạ t đ ộ ng c ủ a nhà tr ườ ng nh ư : Phân công các Đ ả ng viên ph ụ trách các kh ố i lớ p ho ặ c các khố i l ớ p còn y ế u kém nh ằ m tăng c ườ ng ki ể m tra đánh giá, đôn đố c.. Theo dõi ki ể m tra, đôn đ ố c, u ố n n ắ n, s ử a ch ữ a nh ững t ư t ưở ng l ệch l ạ c sai đ ườ ng l ố i ch ủ tr ươ ng mà chi b ộ đã đề ra. Thông qua vi ệ c t ổ ch ứ c các cu ộ c thi tìm hi ể u v ề Đ ả ng, Bác H ồ trong các ngày l ễ lớ n(ngày 11 9; 22 12; 32; ngày 19 5). Tìm hi ể u v ề thành lậ p Đoàn ngày 26/3 v.v.. Tăng c ươ ̀ng vai tro lanh đao toan diên cua chi bô Đang Chi bô Đang ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ợ p lự c l ượ ng quân chung nhăm th la trung tâm chinh tri, tâp h ̀ ̀ ́ ̀ ự c hiên tôt ̣ ́ ̉ ươ ng, đ ươ ̀ng lôi, chinh sach cua Đang, phap luât cua Nha n cac chu tr ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ươ ́c. ̀ ươ ̀ng, chi bô Đang lanh đao toan diên, đăc biêt chu trong công Trong nha tr ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ư t ưở ng, chinh tri. tac lanh đao t ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̉ Chi bô Đang la câu nôi tr ̀ ̀ ́ ự c tiêp Đang v́ ̉ ớ i quân chung. Thông qua ̀ ́ giao viên, nhân viên, ĐVTN ma chi bô năm tâm t ́ ̀ ̣ ́ ư , nguyên vong, gop y ̣ ̣ ́ ́ ̉ kiên đê chi bô đ ́ ̣ ư a ra nh ư ̃ng chu tr ̉ ươ ng, giai phap sat th ̉ ́ ́ ự c v ới tinh hinh ̀ ̀ nhăm chi đao th ̀ ̉ ̣ ự c hiên co hiêu qua công tac giao duc. Chi bô co trach ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ nhiêm chu trong kiên toan tô ch ̣ ̀ ̉ ứ c nhăm phat huy ch ̀ ́ ứ c năng cua hiêu ̉ ̣ tr ưở ng, vai tro cua Công đoan, Đoan thanh niên va cac tô ch ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ứ c quân chung ̀ ́ khac. Tuyên truyên, giao duc chinh tri, t ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ư t ưở ng nhăm nâng cao nhân th ̀ ̣ ư ́c ̀ ̣ vê đinh h ươ ́ng chinh tri cho giao viên, nhân viên va ĐVTN trong nhà ́ ̣ ́ ̀ tr ườ ng. T ư ̀ng Đang viên phai thâm nhuân phong cach tac phong cach ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ mang, t ư ̀ đo môi Đang viên tr ́ ̃ ̉ ở thanh môt tâm g ̀ ̣ ́ ươ ng sang, môt chuân m ́ ̣ ̉ ự c ̉ đê quân chung ĐVTN trong tr ̀ ́ ườ ng noi theo. Chi bô Đang phai th ̣ ̉ ̉ ươ ̀ng ̉ xuyên kiêm tra băng nhiêu hinh th ̀ ̀ ̀ ư ́c, qua đo đê phat hiên nhân tô m ́ ̉ ́ ̣ ́ ơ ́i, kip ̣ 11
- thơ ̀i khăc phuc khuyêt điêm bô sung điêu chinh chu tr ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ ươ ng, ph ươ ng h ươ ́ng tiêp theo, giup hoat đông qu ́ ́ ̣ ̣ ả n lý đi đung đinh h ́ ̣ ươ ́ng. 4.3. Xây d ự ng k ế ho ạch giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN ở tr ườ ng THPT ngay t ừ đ ầ u năm h ọ c. Xây d ự ng k ế ho ạch, ph ối h ợp ch ặt ch ẽ gi ữa nhà tr ườ ng, đoàn tr ườ ng, giáo viên ch ủ nhi ệm, giáo viên b ộ môn, đặ c bi ệ t vớ i Đoàn cấ p trên, v ớ i Ban đ ạ i di ệ n H ộ i ph ụ huynh, t ạo ra các ho ạ t độ ng bổ ích góp ph ầ n giáo dụ c pháp lu ật đoàn viên thanh niên đ ạ t k ế t qu ả . V ớ i m ụ c đích góp ph ầ n nâng cao ch ấ t l ượ ng, hi ệu qu ả qu ản lý nhà n ướ c v ề giáo d ụ c, trách nhi ệ m c ủ a nhà tr ườ ng trong công tác tuyên truy ề n, ph ổ bi ến, giáo d ụ c pháp lu ậ t nh ằ m t ạ o s ự chuy ển bi ến m ạnh m ẽ trong ý th ứ c ch ấ p hành pháp lu ậ t c ủ a cán b ộ , công ch ứ c, viên ch ứ c, nhà giáo, ĐVTN trong toàn tr ườ ng; Làm chuy ể n bi ế n m ạ nh m ẽ ý th ứ c tôn tr ọ ng và t ự giác ch ấ p hành pháp lu ậ t. G ắ n giáo d ụ c pháp lu ậ t vớ i công tác tư t ưở ng chính tr ị , đ ạ o đ ứ c, giáo d ụ c văn hóa truy ề n th ố ng và rèn luy ệ n ý thứ c t ự nguy ện, t ự giác tìm hi ể u, ch ấ p hành pháp lu ậ t c ủ a cán bộ công ch ứ c, viên ch ứ c, nhân viên, ĐVTN; góp ph ầ n ổ n đ ị nh môi tr ườ ng giáo d ụ c, nâng cao ch ấ t l ượ ng giáo dụ c toàn di ệ n, góp phầ n tăng cườ ng hi ệ u qu ả qu ả n lý nhà tr ườ ng. Tăng c ườ ng ph ổ bi ến, tuyên truy ề n các ch ủ tr ươ ng, chính sách, ngh ị quy ết c ủa Đ ả ng, g ắ n tuyên truy ề n ph ổ bi ến giáo d ụ c pháp lu ậ t v ớ i vi ệc ti ếp t ục th ực hi ện Ch ỉ th ị 05CT/TW 2016 ngày 15/5/2016 c ủ a BCH Trung ươ ng Đ ả ng v ề “Đ ẩ y m ạ nh h ọc t ập và làm theo t ư t ưở ng, đ ạ o đ ứ c, phong cách H ồ Chí Minh ”; Ch ọ n l ọ c, phát tri ể n các mô hình, bi ện pháp ph ổ bi ến giáo d ụ c pháp lu ậ t hi ệ u qu ả , phù hợ p đ ố i t ượ ng, đ ả m b ả o công tác ph ổ bi ế n giáo d ụ c pháp lu ậ t đượ c thự c hi ệ n m ộ t cách linh ho ạt, sáng t ạ o, đa d ạ ng hóa các ho ạ t độ ng nh ằ m phù hợ p v ớ i tình hình th ự c t ế đ ị a ph ươ ng và nhi ệ m v ụ năm họ c củ a ngành. V ớ i yêu c ầ u công tác tuyên truy ề n và giáo dụ c pháp luậ t trong nhà tr ườ ng b ả o đả m s ự liên t ụ c và tính h ệ th ố ng, bám sát nhi ệ m v ụ tr ọ ng tâm c ủ a năm h ọ c. Tri ển khai sâu rộ ng, toàn di ệ n, đ ồ ng bộ các hình th ứ c phổ bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t trong Nhà tr ườ ng. Ph ố i k ết h ợ p giáo dụ c pháp lu ật trong ch ươ ng trình chính khóa v ớ i các ho ạ t độ ng giáo d ụ c ngoài gi ờ lên l ớ p và giáo d ụ c ngo ạ i khóa; Tăng c ườ ng s ự ph ố i h ợ p gi ữa các lự c lượ ng làm công tác phổ bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t trong và ngoài ngành giáo d ụ c. Đ ể th ự c hi ện đ ượ c nhà trườ ng, đoàn tr ườ ng c ầ n ph ả i lên đượ c kế ho ạ ch chi ti ết cho t ừng tháng ngay đ ầ u năm họ c. 12
- Nội dung công vi ệc Ghi chú Tháng Thành l ập Ban tuyên truy ền, ph ổ bi ến, giáo dụ c pháp lu ật năm họ c: 2021 2022 và phân công nhi ệm v ụ cho các thành viên củ a Ban. Tuyên truy ền cho giáo viên và ĐVTN: Lu ật Cán bộ, công ch ức; Lu ật Viên chứ c; Lu ật B ảo hiểm xã hộ i; Lu ật B ảo hi ểm y t ế; Lu ật Phòng Tháng 8 chống tác hại c ủa thuốc lá; Tuyên truy ền v ề Điều lệ trườ ng THPT, các quy đị nh củ a ngành và nhà tr ườ ng; tuyên truy ền v ề công tác vệ sinh an toàn thự c phẩm vớ i v ới ĐVTN toàn tr ườ ng. Phát độ ng thi tìm hi ểu d ịch vụ công tr ự c tuy ến đến giáo viên, nhân viên và ĐVTN; Ph ối hợp v ới công an huy ện , tuyên truy ền, phổ bi ến cho giáo viên và ĐVTN: Lu ật Giao thông đườ ng bộ , đườ ng thuỷ ; Th ực hi ện tháng ATGT: Cán bộ , giáo viên, nhân viên, ĐVTN ký cam k ết không vi ph ạm luật khi tham gia giao thông,.. Ki ểm tra vi ệc ĐVTN th ực hi ện lu ật khi tham gia giao thông (đi xe đạ p điện, đi xe máy đến tr ườ ng,..). Tri ển khai các chuyên đề về phòng, chống ma tuý cho ĐVTN; Tổ ch ức cho HS ký cam k ết Tháng 9 PCMT, PCTP, cha m ẹ ĐVTN ký cam k ết ph ối hợ p v ới nhà trườ ng trong công tác giáo dụ c đạ o đứ c ĐVTN; Thi tìm hi ểu v ề d ịch v ụ công tr ự c tuy ến trên mạng. Tri ển khai d ạy ti ết Giáo dụ c Nếp số ng văn minh cho ĐVTN sau khi khai gi ảng; Truy ền thông về: “ Tr ườ ng h ọc an toàn thân thi ện và bình đẳ ng” Ph ổ bi ến tài li ệu: “ Nh ững điều cha m ẹ c ần biết để tham gia phòng chống ma tuý ” đế n 100% ph ụ huynh; 13
- Ti ếp t ục phối h ợp CA huy ện ki ểm tra vi ệc thực hi ện luật khi tham gia giao thông củ a ĐVTN và có bi ện pháp xử lý kị p thời. Tháng 10 Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và ĐVTN các n ội dung c ơ b ản của: Lu ật Giáo dụ c; Luật Thi hành án hình sự. Thi tìm hi ểu ki ến th ức pháp luật cấp tr ườ ng Tri ển khai các hoạt độ ng giáo dụ c bả o vệ môi tr ườ ng, ứng phó vớ i biến đổ i khí hậ u, phòng ch ống thiên tai: t ổ ch ức th ực hành kỹ năng ứng phó vớ i bi ến đổ i khí hậ u cho ĐVTN. Tri ển khai các hoạt độ ng giáo dụ c đạ o đứ c, Tháng 11 truy ền th ống l ịch s ử Ng ườ i Hà Nộ i; Ngoạ i khóa th ực hi ện các chuyên đề về phòng, chố ng ma tuý cho ĐVTN; Truy ền thông phòng, ch ống kỳ thị, đố i xử vớ i ng ườ i nhi ễm HIV/AIDS. Ti ếp t ục tăng cườ ng công tác thư viện tr ườ ng học, gi ới thi ệu sách và dạ y tài liệu Giáo dục n ếp sống thanh l ịch, văn minh; Giáo dục truy ền th ống nhân ngày 22/12; Phát độ ng tháng phòng ch ống AIDS nhân ngày Thế gi ới phòng chống AIDS; T ổng k ết và triển Tháng 12 khai công tác PCMT; T ổ ch ức h ội th ảo v ới ch ủ đề Hưở ng ứ ng ngày thế giớ i phòng chố ng AIDS; T ổ chức cho ĐVTN ký cam k ết không tàng tr ữ, sử d ụng ch ất n ổ, pháo và các loạ i vũ khí. Nhóm b ảo v ệ ph ối h ợp v ới Đoàn trườ ng đi Tháng 1 kiểm tra độ t xuất các lớ p. Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và ĐVTN các n ội dung c ơ b ản của: Lu ật Phòng, chố ng tác h ại c ủa rượ u, bia; Tuy ền truy ền và tổ chức thi đua chào mừ ng ngày thành l ập Đả ng 3/2; Hội th ảo Chuyên đề “GVCN v ới công tác Tháng 2 giáo dục ĐVTN ch ậm ti ến”; T ổ chức ngày hộ i văn hóa dân gian; Tổ ch ức các chuyên đề HS ứng phó vớ i bi ến đổ i khí hậu 14
- Tuy ền truy ền và phát độ ng thi đua chào mừ ng ngày 8/3; 26/3; T ổ chức sinh ho ạt t ập th ể giáo dụ c truyền Tháng 3 thống 8/3 và 26/3; T ổ ch ức kỷ ni ệm thành lậ p Đoàn 26/3, “Tháng Thanh niên” và các ho ạt độ ng giao lư u trong ĐVTN; Tuy ền truy ền và phát độ ng thi đua chào mừ ng ngày 30/4; Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và Tháng 4 ĐVTN các n ội dung cơ b ản c ủa: Lu ật b ảo v ệ tr ẻ em, Lu ật Hôn nhân và Gia đình. Truy ền thông củ a CLB sách và hành độ ng; Tuyên truy ền và tổ ch ức thi đua chào mừ ng ngày 1/5 và 19/5; Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và ĐVTN các n ội dung cơ b ản c ủa: Lu ật bi ển Tháng 5 Vi ệt Nam; Lu ật Trách nhi ệm bồi th ườ ng của nhà nướ c; Ph ổ bi ến quy ch ế thi t ốt nghi ệp THPT; Tuyên truy ền v ề k ế ho ạch ho ạt độ ng hè; Tri ển khai ho ạt độ ng hè và các hoạ t độ ng tình nguy ện (T6, T7, T8). Tháng 6,7,8 Tuyên truy ền v ề k ỳ thi tuy ển sinh vào lớ p 10 THPT; 4.4. Phát huy vai trò xung kích c ủ a đoàn tr ườ ng THPT trong vi ệc ph ổ bi ế n pháp lu ậ t cho ĐVTN. Đoàn thanh niên c ộ ng s ả n H ồ Chí Minh có trách nhi ệ m tr ướ c chi b ộ. Ban giám hi ệ u giáo dụ c m ụ c tiêu, lý t ưở ng cách m ạ ng cho đoàn viên, thanh niên trong nhà tr ườ ng thông qua nhi ều hình thứ c. Đoàn là môi tr ườ ng sinh ho ạt lành m ạ nh, sôi n ổ i tr ẻ trung ở đó đoàn viên thanh niên có đi ề u ki ệ n đ ể t ự kh ẳ ng đ ị nh mình và rèn luy ệ n đạ o đứ c vì thế chi b ộ . Ban giám hi ệ u ph ả i h ết s ức quan tâm t ạ o m ọ i đi ề u ki ệ n có th ể để Đoàn hoạ t độ ng H ộ i th ả o, thi tìm hi ể u h ộ i thi văn ngh ệ giao l ư u v ớ i các đoàn tr ườ ng b ạ n đ ể giúp các em lĩnh h ộ i ki ế n th ứ c m ột cách nh ẹ nhàng t ừ đó hình thành các ướ c m ơ và hoài bão cao đ ẹ p. H ộ i liên hi ệ p thanh niên cùng vớ i đoàn tr ườ ng thành l ậ p các câu lạ c b ộ theo s ở thích nh ư : câu l ạ c nh ả y hi ệ n đ ạ i, câu l ạ c b ộ yêu thơ , câu lạ c b ộ Toán họ c và các câu lạ c bộ h ọ c t ậ p ̀ ̉ khác. Phat huy vai tro tiên phong cua Đoan TNCS Hô Chi Minh trong hoat ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ đông giao duc hoc sinh co kho khăn trong ren luyên đao đ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ư ́c. Đoan TNCS ̀ Hô ̀ Chi ́ Minh la ̀ tô ̉ ch ứ c gân Đang nhât, la ̀ ̉ ́ ̀ l ự c l ượ ng đông đao, tr̉ ự c tiêp ́ thự c hiên nhiêm vu chinh tri cua nha tr ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ươ ̀ng, la l ̀ ự c l ượ ng nong côt trong ̀ ́ 15
- cac phong trao thanh niên. Đoan co tiêm năng to l ́ ̀ ̀ ́ ̀ ơ ́n tham gia công tac giao ́ ́ duc.̣ Đoan ̀ co ́ nhiêm ̣ vu ̣ giao ́ duc̣ đoaǹ viên, thanh niên, hoc̣ sinh vê ̀ tư tưở ng chinh trí ̣ đao đ̣ ư ́c, bôi d ̀ ươ ̃ng lý tưở ng xã hộ i chủ nghĩa. Giao duc ́ ̣ tư t ưở ng Hô ̀ Chi ́ Minh, long ̀ yêu n ươ ́c truyên ̀ thông ́ cach ́ mang, ̣ y ́ th ư ́c công dân, đao đ ̣ ư ́c lôi sông lanh manh cho đoan viên, thanh niên. Lanh đao ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̃ ̣ tr ươ ̀ng phôi h ́ ợ p cung Đoan thanh niên tô ch ̀ ̀ ̉ ứ c va th ̀ ự c hiên cac hoat đông ̣ ́ ̣ ̣ ngoai gi ̀ ơ ̀ lên l ớ p, ngoai nha tr ̀ ̀ ươ ̀ng. Đoan gi ̀ ư ̃ vai tro chinh trong cac hoat ̀ ́ ́ ̣ ̣ đông thê ̉ duc thê ̣ ̉ thao, tham quan du lich, sinh hoat câu lac bô. Đoan con ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ giư ̃ vai tro ̀ nong côt cua cac ch ̀ ́ ̉ ́ ươ ng trinh xa ̀ ̣ ̃ hôi nh ư phong trao “Thanh ̀ niên tình nguy ện, ti ếp s ức mùa thi”, “mùa đông ấ m và xuân yêu th ươ ng”. Cân phat triên tô ch ̀ ́ ̉ ̉ ứ c Đoan v ̀ ư ̃ng manh, tao moi điêu kiên cân thiêt đê tô ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ch ứ c Đoan hoat đông th ̀ ̣ ̣ ự c s ự co hiêu qua. ́ ̣ ̉ Đ ộ i c ờ đ ỏ theo dõi chuyên c ầ n. vi ệ c th ự c hi ện n ội quy n ề n ếp c ủa các kh ố i l ớ p có s ự phân công theo dõi c ụ th ể . Th ự c hi ệ n gi ờ truy bài 15 phút đ ầ u gi ờ : Độ i cờ đỏ ngoài vi ệ c theo dõi th ự c hi ện n ội quy c ủa nhà tr ườ ng c ủ a Đoàn tr ườ ng còn theo dõi v ề độ i cán s ự l ớ p giúp các b ạ n trong l ớp gi ải bài tậ p khó, tri ể n khai đọ c sách, báo, văn ngh ệ , tìm hi ể u pháp lu ậ t… Trong năm h ọ c ph ả i bám sát nhi ệ m v ụ năm h ọ c và nhi ệ m v ụ c ủ a Đoàn tr ườ ng h ọ c đ ể t ừ đó lậ p ra các k ế ho ạ ch c ụ th ể . T ổ ch ứ c các đợ t thi đua theo t ừng ch ủ đ ề , thi đua dài h ạ n và ng ắ n h ạ n. Thành lậ p các độ i an ninh xung kích đoàn viên thanh niên đ ể th ườ ng xuyên ki ể m tra đánh giá thi đua. Đ ồ ng th ờ i có t ổ ng k ế t, ki ểm tra, đánh giá ch ấ t l ượ ng ho ạ t độ ng để có s ự đ ộ ng viên khen th ưở ng các cá nhân, t ậ p th ể k ị p th ờ i, bên cạ nh đó phê bình khi ể n trách các cá nhân vi ph ạm đ ể k ị p th ờ i s ử a ch ữ a. T ổ ch ứ c các bu ổ i lao độ ng công ích đ ể t ạ o nguồ n qu ỹ ho ạ t độ ng. T ừ đó giúp các em có ý thứ c làm chủ , b ồ i d ưỡ ng tình yêu th ươ ng, ý chí c ộ ng đ ồ ng t ạ o ra s ự g ắn k ết gi ữa cá nhân gia đình xã hộ i. B ồ i dưỡ ng lòng nhân ái, khoan dung, tr ọng nghĩa tình đ ạ o lý. Rèn luy ệ n đứ c tính, c ầ n cù, sáng t ạ o, quan tâm đ ế n h ệ sinh thái, ham h ọ c h ỏ i, suy nghĩ đ ộ c l ậ p và có s ự quy ế t đoán trong m ọi ho ạ t đ ộ ng. Ban giám hi ệ u t ạ o m ọ i đi ề u ki ệ n cho đoàn có c ơ hộ i giao l ư u h ọ c hỏ i v ới các đoàn tr ườ ng b ạ n có phong trào ho ạ t đ ộ ng đoàn tố t để rút ra các kinh nghi ệm đồ ng th ờ i giáo d ụ c tinh th ần đoàn k ế t trong đoàn viên thanh niên. 16
- 17
- Tổ chức các buổi lao động sản xuất giúp đỡ và tặng quà các gia đình người già neo đơn, các hộ nghèo, gia đình gặp nhiều khó khăn, hoạn nạn. 18
- Tổ chức tốt phong trào "Xuân yêu thương tết sum vầy", thực hiện tốt phong trào ủng hộ đoàn viên thanh niên vùng cao, đoàn viên thanh niên nghèo. Tham gia tốt các phong trào từ thiện, nhân đạo. Tổ chức tốt tháng thanh niên cho đoàn viên, thanh niên. Tổ chức các phiên tòa giả định qua đó để nâng cao ý thức của các bạn ĐVTN về các tình huống thật trong cuộc sống. 19
- Chủ động kết nghĩa với các tổ chức đoàn trong huyện như: Chi đoàn công an, chi đoàn huyện đội, đoàn trường trên địa bàn.. Từ đó để giáo dục ý thức của đoàn viên thanh niên về trật tự giao thông, an toàn xã hội, tránh xa các tệ nạn xã hội. Ban ch ấp hành đoàn tr ườ ng ph ải th ực hi ện và giám sát ký kế t giữ a đoàn tr ườ ng và đoàn viên thanh niên không tham gia vào các tệ nạn xã hộ i. T ổ chức l ễ ký kết bàn giao các đoàn viên cho cơ sở trong d ịp hè, dự a vào kết qu ả ho ạt độ ng hè tạ i đị a phươ ng để đánh giá, nhậ n xét ý thứ c củ a đoàn viên trong d ịp hè. Ch ỉ đạ o Đoàn tr ườ ng t ổ ch ức t ốt các hoạ t độ ng văn hóa văn nghệ thể d ục th ể thao t ạo nên nhữ ng sân chơ i bổ ích, thu hút đông đả o đoàn viên thanh niên tham gia để khơ i d ậy các phong trào thi đua đặ c biệt là hội khỏ e phù đổ ng các cấp h ướ ng t ới h ội kh ỏe phù đổ ng tỉ nh Nghệ An và toàn quố c. Sinh hoạt toàn đoàn: Tìm hi ểu các phươ ng pháp họ c tập các môn văn hoá để có kết qu ả tốt trong h ọc t ập, t ổ ch ức các hoạ t độ ng: Câu lạ c bộ thơ văn. văn ngh ệ. Th ể d ục th ể thao và các nhóm nhả y hi ện đạ i, hoạ t độ ng từ thi ện: Giúp đỡ nhữ ng đoàn viên thanh niên có hoàn cả nh khó khăn: T ổ chứ c lao độ ng giúp gia đình gặt lúa, cấy, làm đườ ng, lấ y củ i, ch ủ nh ật xanh. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn