intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:38

29
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay" nhằm làm rõ thực trạng của vấn đề khi chưa áp dụng sáng kiến; đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho ĐVTN ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay

  1. MỤC LỤC BẢNG DANH TỪ VIẾT TẮT ĐVTN Đoàn viên thanh niên THPT Trung học phổ thông SKKN Sáng kiến kinh nghiệm TNXH Tệ nạn xã hội ANTH An ninh trường học ATGT An toàn giao thông TNCS Thanh niên cộng sản PCMT Phòng chống ma túy PCTP Phòng chống tội phạm BGH Ban giám hiệu GVCN Giáo viên chủ nhiệm CA Công An 1
  2. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong tình hình hi ện nay, tình tr ạng vi ph ạm pháp luật  ở  l ứa tu ổi v ị  thành niên đang có chi ều h ướ ng gia tăng, trong s ố đó không ít trườ ng hợp là  ĐVTN trung h ọc ph ổ  thông (THPT), làm dẫy lên nhữ ng lo l ắng trong c ộng   đồ ng, d ư lu ận xã hộ i, nhà trườ ng gia đình và phụ  huynh. Nguyên nhân khách quan và ch ủ  quan nên ch ất l ượ ng giáo dụ c củ a  tr ườ ng còn th ấp so v ới nhu c ầu xã hội và đị a phươ ng chỉ  x ếp  ở  m ức khá.  Chất l ượ ng giáo dụ c pháp luật gi ảm sút đã làm  ả nh hưở ng đế n chấ t lượ ng   giáo d ục pháp lu ật cho ĐVTN, uy tín củ a nhà tr ườ ng cũng bị  giả m sút. Qua  những năm  công tác tại trườ ng, chúng tôi nhậ n th ấy Giáo dụ c pháp luậ t  trong các nhà tr ườ ng, đặ c biệt trong các tr ườ ng phổ  thông có ý nghĩa chiến  lượ c, góp phần hình thành mộ t cách vững ch ắc nhân cách củ a ng ườ i công  dân có ý thức ch ấp hành pháp luật, đáp  ứng nhữ ng yêu cầ u củ a xã hộ i hiệ n  tại và tươ ng lai. Nh ận th ức v ề  vai trò củ a giáo dụ c pháp luậ t củ a các lự c   lượ ng giáo dụ c chưa đầ y đủ . Cán bộ  quả n lý hầ u như  giao phó cho tổ  chứ c  đoàn và giáo viên ch ủ  nhi ệm nh ưng khi giáo viên chủ  nhi ệm đề  xuấ t thì xử  lý ch ưa nghiêm. Giáo viên chủ  nhi ệm ch ưa th ực hi ện h ết ch ức năng nhiệ m  vụ  của  mình.  Đố i  vớ i  vi ệc  giáo  dụ c  pháp  luậ t  cho  ĐVTN.  Giáo viên  bộ  môn thì ch ỉ  có ý th ức dạy ki ến th ức b ộ  môn, chư a quan tâm đế n giáo dụ c  toàn di ện. đôi khi còn né tránh. Ở  môi tr ườ ng THPT thì ngoài kiến thức sách vở , có rấ t nhiều kiến   thức, kĩ năng ngoài đờ i số ng mà ĐVTN nên nắ m bắt để  dầ n hoàn thiện và  phát tri ển cá nhân thành công dân có ích. Đó là lòng tự  hào dân t ộ c; tuy ệt  đố i tin t ưở ng vào lý tưở ng của Đả ng; có ý thứ c và thói quen sống và làm  việc theo pháp lu ật; tuân th ủ  nội quy, quy đị nh củ a tổ  ch ức; xây dự ng lố i  số ng lành mạnh, đẩ y lùi và tránh xa các tệ nạ n xã hộ i, hành xử  có văn hoá. Vì   nh ững   l ẽ   trên,  chúng   tôi  mạ nh   dạn   vi ết  sáng   kiến   kinh   nghi ệm   “Một số  gi ải pháp nhằm nâng cao ch ất lượ ng giáo dụ c pháp luật cho  ĐVTN  ở  tr ườ ng THPT trong giai đoạn hiện nay ” nh ằm góp ph ần hoàn  thi ện h ơn n ữa nhân cách cho ĐVTN và đạ t đượ c mụ c tiêu giáo dụ c toàn  diện trong nhà tr ườ ng. 2. Tính m ới c ủa đề  tài SKKN Đây là sáng ki ến kinh nghi ệm mà bả n thân chúng tôi đúc rút trong  thời gian dài.Trên thực t ế  ch ưa có SKKN nào tạ i tr ườ ng THPT Đô lươ ng 1   nói riêng và các trườ ng THPT nói chung nêu m ột số  gi ải pháp nhằ m nâng  cao ch ất l ượ ng giáo dụ c pháp luậ t cho  ĐVTN  ở  tr ườ ng THPT  trong giai  đoạn hi ện nay. 2
  3. 3. Những đóng góp mới của sáng kiến Mộ t, SKKN làm rõ thực tr ạng c ủa v ấn đề  khi chư a áp dụ ng sáng  kiến. Hai, SKKN đề  xuất m ột số  giải pháp nhằ m nâng cao chất lượ ng  giáo dục pháp lu ật cho ĐVTN ở trườ ng THPT trong giai đoạ n hiện nay. Ba, hi v ọng sáng ki ến này có thể  trở  thành tài liệu tham kh ảo cho  giáo viên trong và ngoài trườ ng nhằm nâng cao ch ất lượ ng giáo dụ c pháp  luật cho ĐVTN  ở trườ ng THPT. 4. Đối tượ ng và phạm vi nghiên cứ u. ĐVTN  ở trườ ng THPT trên đị a bàn huyện Đô Lươ ng, tỉ nh Ngh ệ An 5. Ph ươ ng pháp nghiên cứ u. 5.1 Nhóm ph ươ ng pháp nghiên cứ u lý luậ n: Nghiên cứu lý thuy ết v ề  giáo dụ c, giáo dụ c pháp luậ t, quản lý giáo  dụ c, qu ản lý giáo dụ c pháp luật. Nghiên cứu tài li ệu v ề  nhi ệm v ụ, ho ạt độ ng củ a cán bộ  quả n lý, các  tổ  ch ức khác trong nhà tr ườ ng về  công tác giáo dụ c pháp luậ t cho ĐVTN. 5.2 Nhóm ph ươ ng pháp nghiên cứ u th ực ti ễn: Phươ ng pháp quan sát: quan sát phân tích tình hình th ực t ế  công tác   tuyên truy ền ph ố  biên giáo dục pháp lu ật cho ĐVTN t ại các trườ ng THPT  trên đị a bàn huyện Đô lươ ng ­ Ngh ệ An.  Phươ ng pháp điều tra: s ử  d ụng phi ếu điề u tra với h ệ  th ống các câu   hỏ i để  thăm dò ý kiến của giáo viên, ĐVTN và phụ  huynh v ề  công tác giáo   dụ c pháp lu ật. 3
  4. B. PHẦN NỘI DUNG. 1. Cơ Sở Lí Luận Bên c ạ nh vi ệc hình thành và phát tri ể n nh ữ ng giá tr ị  mớ i tích cự c,  nhi ề u hi ện t ượ ng tiêu c ự c đã nả y sinh khi chuy ển sang kinh t ế th ị  tr ườ ng   và đã có  ả nh h ưở ng x ấ u đ ế n pháp luậ t th ế  h ệ  tr ẻ, th ể  hi ện  ở  nh ững điể m   sau đây: Chính  sách  m ở  c ử a,  m ở   r ộ ng giao  l ưu v ới n ướ c ngoài  đã  du nh ậ p  vào Vi ệ t Nam l ối s ống h ưở ng l ạc tiêu xài, xa x ỉ  là điề u r ấ t h ấ p d ẫ n thanh   niên và con ng ườ i nói chung. Trong lúc đ ấ t nướ c v ừ a tr ả i qua chi ến tranh   ác li ệ t, lâu dài, n ề n kinh t ế  còn nghèo nàn, l ạ c h ậ u, đờ i số ng nhân dân còn  th ấ p, mà mu ố n đua đòi, tiêu xài h ưở ng l ạ c thì nả y sinh t ệ  tham nhũng và   nhi ề u t ệ  n ạ n xã h ộ i khác. Trong giai đo ạ n hi ệ n nay, v ấn đ ề  c ủ ng c ố , tăng c ườ ng pháp ch ế  xã  hộ i ch ủ  nghĩa  ở  n ướ c ta đang là m ộ t v ấ n đề  cấ p thi ế t. Để  nâng cao hi ệ u   lự c,   hi ệ u   qu ả   qu ản   lý   Nhà   nướ c,   qu ả n   lý   xã   hộ i,   thự c   hi ệ n   Nhà   nướ c  qu ả n   lý   bằ ng   pháp   lu ậ t,   m ở   r ộ ng   dân   ch ủ   xã   h ộ i   ch ủ   nghĩa,   phát   huy  quy ề n   làm   ch ủ   c ủ a   nhân   dân   lao   đ ộ ng,   Đ ạ i   h ộ i   Đả ng   l ầ n   th ứ   XIII   đã  kh ẳ ng  đ ị nh: “Đi ề u ki ệ n quan tr ọng  đê phát huy dân ch ủ  là xây d ự ng và   hoàn   ch ỉ nh   h ệ   th ống   pháp   lu ậ t,   tăng   c ườ ng   pháp   ch ế   xã   hộ i   chủ   nghĩa,  nâng cao dân trí, trình độ  hi ể u bi ế t pháp luậ t và ý th ứ c pháp lu ậ t c ủ a nhân  dân”.   Đ ể   c ủ ng   c ố   và   tăng   c ườ ng   pháp   ch ế   đòi   h ỏ i   ph ả i   áp   d ụ ng   nhi ề u   bi ệ n pháp đ ồ ng bộ  trong đó có vi ệ c nâng cao trình đ ộ  văn hoá pháp lý, xây  d ự ng ý th ứ c pháp lu ậ t  ở  m ỗ i ng ườ i dân. Ch ỉ  khi nào trong xã hộ i mọ i công   dân đ ề u có ý th ứ c pháp lu ậ t, luôn tuân th ủ  pháp lu ậ t và có hành vi phù h ợ p  vớ i yêu c ầ u, đòi h ỏ i củ a h ệ  th ố ng pháp lu ậ t, mớ i có thể  th ự c hi ệ n qu ả n  lý Nhà n ướ c, qu ả n lý xã h ộ i b ằ ng pháp lu ậ t và đi ề u này ch ỉ  có th ể  hình  thành và th ự c hi ện đ ượ c trên c ơ  s ở  ti ế n hành giáo dụ c pháp lu ậ t. T ừ  đó  đ ể  kh ẳ ng đ ị nh v ấ n đ ề  phố  bi ế n giáo dụ c pháp luậ t xã hộ i nói chung và  trong nhà tr ườ ng nói riêng là vi ệ c làm c ầ n thi ế t và ph ả i ti ế n hành th ườ ng  xuyên,  liên  t ụ c.  Đ ể  công  tác  ph ổ  bi ế n  giáo  d ụ c  pháp  lu ậ t   đạ t  hi ệ u  qu ả  c ầ n ph ả i có các bi ệ n pháp qu ả n lý giáo d ụ c phù hợ p, tăng c ườ ng các biệ n   pháp ph ố i h ợ p đồ ng b ộ  gi ữ a các t ố  ch ứ c đoàn th ế  trong nhà tr ườ ng, các   ban ngành đ ị a phươ ng cùng v ớ i m ộ t h ệ  th ố ng văn b ả n pháp lý cậ p nh ậ t  v ề  các v ấ n đ ề  kinh t ế  xã hộ i trong tình hình hi ệ n nay. 2. C ơ  S ở  Th ự c Ti ễn: 2.1 Th ự c tr ạng c ủa vi ệc giáo dụ c pháp lu ậ t cho  ĐVTN  ở  tr ườ ng   THPT   Các bậ c cha m ẹ  ĐVTN, các thầ y cô giáo, các nhà qu ả n lý cũng nh ư  các thành viên xã hộ i đang r ấ t lo l ắ ng tr ướ c s ự  sa sút v ề  pháp luậ t ngày  càng gia tăng c ủ a m ộ t b ộ  ph ậ n ĐVTN. 4
  5. Công cu ộ c đ ổ i mớ i đ ấ t n ướ c, xây d ự ng nhà nướ c pháp quy ề n Vi ệ t   Nam đòi h ỏi có nhữ ng con ng ườ i m ới, có tri th ứ c khoa h ọc, có hi ể u bi ế t   v ề  pháp lu ậ t, có  ý th ứ c tuân th ủ  pháp lu ậ t. Th ự c t ế  hi ện nay cho th ấy,   tình hình vi ph ạ m pháp lu ậ t trong xã hộ i ngày càng tăng nh ấ t là trong l ứ a   tuổ i ĐVTN  ở  b ậ c h ọ c THPT không hi ể u bi ế t gì v ề  pháp lu ậ t, ho ặ c hi ể u  bi ế t   pháp   lu ậ t   không   đầ y   đ ủ ,   t ừ   đó   d ẫ n   đế n   vi ệ c   có   nhữ ng   hành   vi   vi  ph ạ m pháp lu ậ t. M ặ t khác, vi ệ c m ở  c ử a n ền kinh t ế  cũng có nhữ ng  ả nh  h ưở ng, tác đ ộ ng đ ế n truy ề n th ố ng, đạ o đ ứ c xã h ộ i, m ộ t s ố  nét đẹ p trong  đ ạ o đ ứ c truy ề n th ố ng b ị  phá v ỡ , đ ạ o đứ c xã hộ i có bi ể u hi ệ n xu ố ng c ấ p,   ý th ứ c pháp lu ậ t trong dân chúng ch ư a cao, vi ệc tuân th ủ  pháp lu ậ t chư a   đ ượ c   coi   tr ọ ng.  Xã   h ộ i   càng   phát  tri ể n,  nhu   c ầu  hi ểu   bi ết   pháp  lu ậ t  và  v ậ n d ụ ng pháp lu ậ t trong các ho ạ t đ ộ ng kinh t ế  hay để  bả o v ệ  quy ề n và   lợ i ích h ợ p pháp c ủ a m ỗ i cá nhân trong xã h ộ i càng lớ n. Do đó, ngoài vi ệ c  trang b ị  các ki ế n th ứ c văn hoá, khoa h ọ c k ỹ  thu ậ t, vi ệc ph ổ bi ến, giáo dụ c   pháp lu ậ t vào nhà tr ườ ng nh ằ m trang b ị  nh ững tri th ức pháp lu ậ t c ơ  b ả n  cho ĐVTN, giáo d ụ c ý thứ c t ự  giác tuân th ủ  pháp lu ậ t cho các công dân  tr ẻ  ­ ch ủ  nhân t ươ ng lai c ủ a đ ấ t n ướ c là vi ệ c làm đúng đắ n, cầ n thi ế t và   c ấ p bách đáp  ứ ng đòi h ỏ i khách quan c ủ a s ự  phát tri ể n c ủ a xã h ộ i nh ằ m  nâng cao dân trí pháp lý và th ự c hi ện ch ủ  tr ươ ng c ủa Đả ng. Ngoài ra giáo  d ụ c ý thứ c ch ấ p hành pháp lu ậ t cho ĐVTN còn nhằ m m ụ c đích xác đị nh   hi ệ u qu ả  c ủ a ho ạt độ ng giáo d ụ c pháp lu ậ t c ủ a nhà tr ườ ng. Ý thứ c ch ấ p   hành pháp lu ậ t c ủ a ĐVTN là c ơ  s ở , tiêu chí đ ể  đánh giá hi ệ u qu ả  c ủ a vi ệ c  thự c hi ệ n giáo d ụ c pháp lu ậ t củ a lãnh đ ạ o cấ p uỷ  đơ n vị . M ộ t  s ố  cá nhân  còn  đăng t ả i, bình lu ậ n, chia s ẻ  trên m ạ ng xã hộ i  (Facebook, Zalo…) các bài vi ế t v ớ i n ộ i dung không đúng vớ i s ự  th ậ t. M ộ t   s ố  đ ố i tượ ng c ự c đoan, ch ố ng đ ố i lợ i d ụ ng d ị ch Covid­19  để  kích độ ng  ph ụ  huynh, ĐVTN tham gia các ho ạ t đ ộ ng gây  ả nh h ưở ng đ ế n tình hình  ANTT, xuyên t ạ c các hình th ứ c phòng ch ố ng d ị ch c ủ a Đ ả ng và Nhà n ướ c.  Ho ạ t độ ng tôn giáo trái phép v ẫ n còn di ễ n ra, nh ư  “H ội thánh đứ c chúa  tr ờ i ” đã lôi kéo m ộ t s ố  ng ườ i dân tham gia, trong đó có c ả  tr ẻ  em, ĐVTN   buộ c cơ  quan ch ức năng vào cu ộ c x ử  lý. Trong các c ơ  s ở  giáo d ụ c v ẫ n còn tình tr ạ ng vi ph ạ m páp lu ậ t, vi  ph ạ m tr ậ t t ự  an toàn giao thông trong ĐVTN nh ư : buôn bán, s ử  dụ ng trái   phép ma túy, ch ấ t gây nghi ệ n, tr ộm c ắp tài s ả n, cờ  b ạ c, c ố  ý gây th ươ ng   tích, b ạ o l ự c h ọ c đ ườ ng, dâm ô tr ẻ  em, s ử  d ụ ng pháo trái phép. Ti ế p t ụ c ch ỉ  đ ạ o, h ướ ng d ẫ n, đôn đố c, ki ể m tra các đơ n vị  t ổ  chứ c   thự c hi ệ n t ố t Ngh ị  đ ị nh số  80/NĐ­CP ngày 17/7/2017 c ủ a Chính ph ủ  quy   đ ị nh v ề  môi tr ườ ng giáo dụ c an toàn, lành m ạ nh, thân thi ệ n, phòng ch ố ng  b ạ o   l ự c   h ọ c   đ ườ ng;   Thông   t ư   liên   t ị ch   s ố   06/2015/TTLT­BCA­BGD   ĐT  ngày 28/8/2015 c ủa B ộ  CA và B ộ  GD&ĐT; Quy ch ế  ph ố i h ợp gi ữa Công  an t ỉ nh Ngh ệ  An và S ở  GD&ĐT; K ế  ho ạ ch s ố  120 /KH­UBND ngày 22 /02   /2022 c ủ a UBND t ỉnh Ngh ệ  An v ề  vi ệc tuyên truy ề n phổ  bi ế n, giáo dụ c  pháp lu ậ t v ề  an toàn giao thông năm 2022 trên đ ị a bàn t ỉ nh Ngh ệ  An; K ế  5
  6. ho ạ ch s ố  186 /KH­BGDĐT ngày 28 /02 /2022 c ủa B ộ  giáo d ụ c và đào t ạ o   v ề  vi ệ c tri ển khai công tác tuyên truy ề n, giáo d ụ c an toàn giao thông trong  tr ườ ng h ọ c năm 2022;  K ế  ho ạ ch s ố  492 /KH­SGDĐT  ngày 14 /03 /2022   c ủ a S ở  giáo d ụ c và đào tạ o v ề  vi ệc tuyên truy ề n ph ổ  bi ến giáo dụ c pháp  lu ật   v ề   an   toàn   giao   thông   trong   ngành   giáo   dụ c   năm   2022   trên   đ ị a   bàn   Ngh ệ  An. Phố i h ợ p v ới Công an trên đ ị a bàn ch ỉ  đạ o các nhà tr ườ ng th ự c hi ệ n   nghiêm   túc   ch ươ ng   trình   giáo   d ụ c   v ề   phòng   ch ố ng   t ộ i   ph ạ m,   TNXH,  ANTH, ATGT; đẩ y m ạ nh công tác tuyên truy ề n các văn b ả n pháp lu ậ t, các  quy   đ ị nh   c ủ a   ngành;   ch ỉ   đ ạ o   các   tr ườ ng   t ổ   ch ứ c   cho   cán   b ộ ,   giáo   viên,   nhân   viên   và   ĐVTN   ký   cam   k ết   phòng   ch ố ng   t ộ i   ph ạm,   TNXH,   ANTH,   ATGT;  đăng ký  nhà tr ườ ng  đạ t tiêu chu ẩ n “An toàn v ề  an ninh tr ật t ự”   theo   Quy ết   đ ị nh   s ố   79/2012/QĐ­UBND   ngày   02/11/2012   c ủa   UBND   t ỉnh   Ngh ệ  An. Th ự c t ế  n ộ i dung, yêu c ầ u công tác giáo dụ c pháp luậ t cho h ọ c sinh  trong   giai   đo ạ n   hi ệ n   nay   là   yêu   c ầ u   c ấ p   bách,   chính   đáng   nh ằ m   tăng  c ườ ng giáo d ụ c ý th ứ c công  dân, giáo d ụ c lòng yêu n ướ c, ch ủ  nghĩa Mác  Lê­Nin và t ư  t ưở ng H ồ  Chí Minh. Đ ấ y mạ nh công tác tuyên truy ề n ph ổ  bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t trong nhà tr ườ ng ph ố  thông, t ừ ng b ướ c nâng cao  ý th ứ c ch ấ p hành pháp lu ậ t ĐVTN nâng cao ph ẩ m ch ấ t đạ o đứ c, tính th ấ m  mĩ, tăng c ườ ng trách nhi ệ m b ả o v ệ  môi tr ườ ng, rèn luy ệ n th ể  ch ấ t cho   họ c sinh. Nh ờ  th ự c hi ện t ốt công tác ph ố i h ợ p, trong th ời gian qua, công tác  giáo d ụ c pháp lu ậ t t ạ i các nhà tr ườ ng nói chung, t ạ i các tr ườ ng THPT trên đị a  bàn huy ệ n  Đô  l ươ ng  nói  riêng  đã  có   nh ữ ng chuy ể n  bi ến tích  c ự c,  góp ph ầ n   nâng cao hi ệu l ực c ủa pháp lu ậ t, hi ệu qu ả  qu ản lý củ a Nhà nướ c đố i vớ i   xã   h ộ i.   Tuy nhiên, hi ện nay công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t đang bộ c l ộ  m ột s ố  h ạ n ch ế,   khuy ế t   đi ể m   d ẫ n  đ ế n   hi ệ u  qu ả   giáo  d ụ c   ch ư a  cao,   ch ư a   đáp  ứ ng   đượ c  yêu phát tri ển c ủ a xã h ộ i, đ ặ c bi ệ t là trong xu th ế  h ộ i nh ập ngày càng sâu  r ộ ng c ủ a n ền kinh t ế.  Trong m ộ t th ời gian khá dài, công tác tuyên truy ề n,  phổ  bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t cho h ọ c sinh trong các nhà tr ườ ng nói chung  ch ư a   th ự c   sự   đ ượ c chú tr ọ ng đúng m ự c. Vi ệc tri ển khai công tác giáo d ụ c ch ư a đ ồ ng bộ , cho nên s ự  hi ểu bi ết pháp lu ậ t c ủ a h ọ c sinh còn nhi ề u h ạ n ch ế , d ẫ n đế n tình tr ạ ng vi ph ạm pháp lu ậ t x ả y ra khá nhi ề u, v ớ i m ứ c độ  ngày càng gia tăng. Đi ề u   đó   th ể   hi ện   ở   trình   đ ộ   nh ậ n   thứ c   pháp   luậ t   và   công   tác   giáo   dụ c  pháp lu ậ t cho h ọ c sinh c ủa m ột b ộ  ph ận cán b ộ , giáo viên  ở  m ộ t số  nhà   tr ườ ng còn nhi ề u h ạ n ch ế. N ộ i dung, hình thứ c giáo dụ c pháp luậ t ch ư a  có nhi ề u c ả i ti ến, c ơ  s ở  v ật ch ất ph ục v ụ  công tác giả ng d ạ y và họ c tậ p  6
  7. còn nhi ề u b ấ t c ập d ẫn đ ế n ch ư a thu hút h ọ c sinh tham gia h ọc t ập. S ự tác  độ ng c ủ a các y ế u t ố  bên ngoài xã h ộ i nh ư  tai n ạ n giao thông, ý thứ c tham   gia giao thông c ủ a ng ườ i dân, t ệ  nạ n ma tuý;  các đ ố i t ượ ng tham gia tàng  tr ữ  s ử  d ụ ng các ch ất ma tuý ngày càng gia tăng, nạ n buôn l ậ u, tr ố n thu ế,  tham nhũng... cùng v ớ i các bi ệ n pháp x ử  lý ch ư a nghiêm c ủ a các cơ  quan  ch ứ c năng đã có nh ữ ng  ảnh h ưở ng không nh ỏ  đế n công tác tuyên truy ề n,  phố  bi ế n và giáo d ụ c pháp lu ậ t cho h ọ c sinh trong các nhà trườ ng. Do   thi ếu   tin   t ưở ng   vào   s ự   công   b ằ ng,   công   minh   c ủ a   pháp   luậ t   d ẫ n đ ế n ni ề m tin c ủ a m ột b ộ  ph ận không nh ỏ  các giáo viên và họ c sinh  đố i v ớ i công tác ph ổ  bi ế n giáo d ụ c pháp lu ậ t trong nhà tr ườ ng phổ  thông  ch ư a th ự c s ự  rõ nét. 2.2   Th ự c   tr ạng   c ủ a   vi ệc   giáo   dụ c   pháp   lu ậ t   cho   ĐVTN   khi   ch ư a áp d ụ ng SKKN.  Thông qua vi ệc kh ảo sát thực trạng tại một số tr ườ ng THPT trên đị a  bàn huyện   Đô   lươ ng,   khi  đượ c hỏi về   công  tác  giáo dục  pháp luật  trong  trườ ng   nhằm   góp   phần   thực   hiện   mục   tiêu   giáo   dục   toàn   diện   của   nhà   trườ ng khảo sát 50 giáo viên Đối  Không  Rất cần  Cần  tượng  Nội dung cần  Ghi Chú thiết thiết khảo sát thiết Sự  cần thiết của  việc   giáo   dục  50 GV 20 (40%) 20 (40%) 10 (20%) pháp   luật   cho  ĐVTN Khi hỏi về tác dụng của công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường có góp phần làm giảm bớt các vụ  việc tiêu cực, vi phạm pháp luật trong độ  tuổi  ĐVTN hay không thì đã thu được kết quả trả lời như sau: Đối  Không  Rất cần  Cần  tượng  Nội dung cần  Ghi Chú thiết thiết khảo sát thiết 1500  Khảo   sát   số  ĐVTN lượng   ĐVTN   vi  600  600  300  phạm pháp luật (40%) (40%) (20%) Qua đó cho th ấ y kh ả  năng n ắ m b ắ t v ấ n đ ề  cũng nh ư  s ự  nhìn nhậ n  7
  8. v ề  vai trò, t ầ m  quan tr ọ ng c ủa công tác phổ  bi ế n giáo d ụ c pháp lu ậ t trong  các nhà tr ườ ng gi ữ a  các bộ  ph ậ n liên quan còn nhi ề u b ất c ậ p. 3. M ộ t s ố v ấn đề  đ ặ t ra trong qu ản lý nâng cao ch ấ t l ượ ng giáo dụ c  pháp lu ật đoàn viên thanh niên  ờ  tr ườ ng THPT Đô Lươ ng 1 trong  giai đo ạ n hi ệ n nay Dự a trên cơ  sở  lý luận, c ơ  sở  pháp lý và phân tích cụ  thể  th ực tr ạng   củ a vi ệc qu ản lý nhằ m nâng cao ch ất l ượ ng giáo dụ c pháp luậ t đoàn viên  thanh niên  ở  trườ ng THPT Đô Lươ ng 1 chúng tôi nhậ n th ấy có mộ t số  vấ n  đề đặ t ra là: M ộ t s ố  gi ải pháp nh ằ m nâng cao ch ất l ượ ng giáo d ụ c pháp lu ậ t cho   ĐVTN  ở  tr ườ ng THPT trong giai đo ạ n hi ện nay 1.  Nâng   cao  h ơ n   n ữa   nh ận  th ức   v ị   trí   vai   trò   và  ả nh   hưở ng  c ủ a   giáo d ụ c pháp lu ậ t cho các l ự c l ượ ng giáo dụ c trong và ngoài nhà tr ườ ng. 2. Tăng c ườ ng vai trò lãnh đ ạ o củ a Chi b ộ  Đ ả ng. 3.  Xây   d ự ng   k ế   ho ạch   giáo   d ụ c   pháp   lu ậ t   cho   ĐVTN   ở   tr ườ ng   THPT ngay t ừ đầ u năm h ọ c. 4. Phát huy vai trò xung kích c ủ a đoàn TNCS H ồ  Chí Minh 8
  9. 5.  Tăng c ườ ng vai trò trách nhi ệ m c ủ a cán b ộ  quả n lý trong công  tác giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN. 6.  Nâng   cao   vai   trò,   trách   nhi ệm   c ủa   đ ộ i   ngũ   giáo   viên   bộ   môn   trong công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t và rèn luy ệ n nhân cách cho ĐVTN. 7.  Phát   huy   vai   trò,   trách   nhi ệm   c ủ a   giáo   viên   ch ủ   nhi ệ m   trong  công tác giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN. 8.   Giáo   d ụ c   pháp   lu ậ t   cho   ĐVTN   thông   qua   các   môn   họ c   chính  khóa.  9. Thực hiện có hiệu quả  Quy chế  phối hợp gi ữa Công an và ngành  GD&ĐT về công tác đảm bảo an ninh tr ật t ự trong các cơ sở giáo dục trên địa   bàn 10.  Đ ẩ y   m ạ nh   công   tác   xã   hộ i   hoá   giáo   d ụ c,   k ế t   h ợ p   giáo   dụ c  giữ a:  Nhà tr ườ ng ­ Gia  đình ­ Xã h ộ i trong vi ệc giáo dụ c pháp luậ t cho  ĐVTN. 4. Gi ải quy ết v ấn đề  nh ằ m nâng cao ch ấ t l ượ ng giáo d ụ c pháp lu ậ t  cho ĐVTN  ở  tr ườ ng THPT trong giai đo ạ n hi ện nay 4.1. Nâng cao h ơn n ữ a nh ận th ức v ị  trí vai trò và  ả nh hưở ng  c ủ a giáo d ụ c pháp lu ậ t cho các lự c l ượ ng giáo d ụ c trong và ngoài nhà   trườ ng.          Đ ể  nâng cao h ơ n n ữa nh ận th ức v ề  v ị  trí và vai trò  ả nh h ưở ng c ủ a   giáo d ụ c pháp lu ậ t trong giáo d ụ c toàn di ệ n. Nhà Tr ườ ng c ầ n k ế t h ợ p v ớ i  các t ổ  ch ứ c xã h ộ i  ở  đ ị a ph ươ ng, m ở  l ớ p b ồ i d ưỡ ng cho độ i ngũ củ a nhà  tr ườ ng, h ộ i cha m ẹ  đoàn viên thanh niên, đoàn viên thanh niên và các l ự c   lượ ng   giáo   d ụ c   khác   nh ư :   Hộ i   th ả o   v ớ i   chuyên   đề .   Các   biệ n   pháp   giáo  d ụ c   pháp   lu ậ t   đoàn   viên   thanh   niên   trong   giai   đo ạ n   hi ệ n   nay.   M ờ i   các   chuyên gia c ủ a các ngành pháp lu ậ t tuyên truy ề n giáo dụ c v ề  pháp lu ậ t. Ph ố i h ợ p các l ự c l ượ ng trong nhà trườ ng: Hi ệ u tr ưở ng, phó hi ệ u tr ưở ng tri ển khai k ế  ho ạch trong H ội  đồ ng  nhà tr ườ ng. Phố i h ợ p gi ữ a ban ch ỉ  đ ạ o vớ i ban cơ  s ở  v ậ t ch ấ t­ b ộ  ph ận k ế  toán  ­ thi ết b ị  ­ y t ế  ­ b ảo v ệ  đ ể  đả m b ả o nh ữ ng điề u ki ệ n c ầ n thi ế t cho các  ho ạ t độ ng giáo d ụ c ngoài gi ờ  lên l ớ p. Phố i h ợ p th ườ ng xuyên hài hoà giữ a ban ch ỉ  đạ o vớ i giáo viên chủ  nhi ệ m,   gi ữ a   giáo   viên   ch ủ   nhi ệ m   các   l ớ p   vớ i   nhau.   Gi ữa   giáo   viên   ch ủ  nhi ệ m   v ớ i   đ ộ i   n ề   n ế p­   ban   thi  đua.   Đoàn   tr ườ ng;  gi ữ a  ban   ch ỉ   đạ o  vớ i   giáo viên b ộ  môn. 9
  10. Phố i   h ợ p   ch ỉ   đ ạ o   giữ a   ban   ch ấ p   hành   Đoàn   tr ườ ng   v ớ i   ban   ch ấ p   hành chi đoàn l ớ p, tri ển khai và tổ  ch ứ c cho l ớ p th ực hi ện các ho ạ t độ ng  phong trào. Giao công vi ệ c c ụ  th ể  cho  Đoàn TNCS H ồ  Chí Minh, các chi đoàn   giáo viên và đoàn viên thanh niên có nhi ệ m v ụ  t ổ  ch ức các hoạ t đ ộ ng d ướ i  s ự  h ướ ng d ẫ n c ủ a Ban ch ấp hành Đoàn tr ườ ng. Công  đoàn có  trách nhi ệm  ph ối  k ết  h ợp  v ới  đoàn thanh  niên  trong   khâu t ổ  ch ứ c và nguồ n l ự c. Giáo viên ch ủ  nhi ệm: N ắm b ắt  đ ượ c k ế  ho ạ ch th ườ ng xuyên cậ p  nh ậ t thông tin đ ế n các l ớ p ch ủ  nhi ệm đ ể  phố i h ợ p qu ả n lý thông qua độ i  tự   qu ả n.   Tuy   nhiên   ph ả i   th ườ ng   xuyên   giám   sát,   hướ ng   d ẫ n   đoàn   viên  thanh niên th ự c hi ện k ế ho ạch. Cán s ự  ban ch ấ p hành chi đoàn: Ti ế p thu k ế  ho ạch ho ạt  độ ng c ủ a  đoàn   tr ườ ng.   S ự   h ướ ng   d ẫn   c ủa   giáo   viên   ch ủ   nhi ệ m,   tri ển   khai   và   tổ  ch ứ c cho chi đoàn th ự c hi ện các ho ạ t đ ộ ng phong trào. L ự c l ượ ng ngoài nhà trườ ng : Ban đ ạ i di ệ n cha m ẹ  đoàn viên thanh niên, các tổ  ch ứ c chính tr ị  xã  hộ i, huy ệ n đoàn, công an huy ệ n, ban văn hoá xã.. Đ ố i   v ớ i   các   tổ   ch ứ c   chính   tr ị   xã   h ộ i:   Trình   k ế   hoạ ch   hoạ t   độ ng   ngoài gi ờ  lên l ớ p c ủ a nhà tr ườ ng, kêu g ọ i các lự c l ượ ng tham gia,  ủng h ộ  kinh phí đ ể  ho ạ t độ ng.   Xây   d ự ng   m ố i   quan   h ệ   lành   m ạ nh,   h ữ u   ngh ị,   h ợp   tác   v ớ i   các   t ổ  ch ứ c này đ ể  nh ậ n đ ượ c sự  giúp đỡ . Đ ố i v ớ i Ban đ ạ i di ệ n cha m ẹ  đoàn viên thanh niên: Kêu g ọ i s ự  t ạ o  đi ề u ki ệ n v ề  th ờ i gian cho con em h ọ đượ c tham gia vào các ho ạ t độ ng bổ  ích   c ủ a   nhà   tr ườ ng.   Tham   m ưu   cho   Ban   đ ạ i   di ệ n   cha   m ẹ   h ọ c   sinh   xây   d ự ng qu ỹ  khuy ến h ọc đ ể  cùng vớ i nhà tr ườ ng tổ  ch ứ c các hoạ t độ ng giáo  d ụ c: nh ư  xây dự ng tr ườ ng s ở , mua s ắm trang thi ết b ị  ph ục v ụ  cho ho ạt   độ ng giáo dụ c chung c ủ a nhà tr ườ ng.. Sự   ph ố i   k ế t   h ợ p   này   s ẽ   tạ o   điề u   ki ệ n   t ố t   để   xây   dự ng   m ộ t   môi   tr ườ ng s ư  ph ạ m lành m ạ nh, bả o đ ả m an ninh tr ật t ự  cho các hoạ t độ ng.  Đ ồ ng   th ờ i   th ự c   hi ện   t ốt   m ối   quan   h ệ   này   sẽ   góp   phầ n   c ả i   thi ệ n   đượ c   ph ầ n nào v ề  m ặ t kinh phí, c ơ  s ở  v ậ t ch ấ t, tinh th ần cho các ho ạ t độ ng  giáo d ụ c ngoài gi ờ  lên lớ p. 4.2. Tăng c ườ ng vai trò lãnh đ ạ o c ủ a Chi b ộ  Đả ng . Trong tr ườ ng h ọ c, Chi b ộ   Đ ả ng nắ m quy ề n lãnh ch ỉ  đạ o các hoạ t   độ ng c ủ a nhà tr ườ ng là h ạ t nhân là n ề n t ả ng c ủ a s ự  đoàn kế t, chính vì thế  ph ả i xây d ự ng chi b ộ  Đ ả ng nhà tr ườ ng luôn luôn trong s ạ ch v ữ ng m ạnh,  thự c hi ện t ố t vai trò c ủ a mình. Luôn th ự c hi ệ n theo ph ươ ng châm "Đả ng   10
  11. lãnh đ ạ o, nhân dân làm ch ủ , Nhà n ướ c qu ả n lý". M ỗ i mộ t đả ng viên ph ả i  đ ầ u tàu gươ ng m ẫ u trong m ọi ho ạt độ ng, đặ c bi ệ t là trong công tác giáo  d ụ c chính tr ị  t ư  t ưở ng. Đ ố i   v ớ i   Đoàn   Thanh   niên   và   Đ ộ i   Thi ế u   niên   ti ề n   phong   H ồ   Chí  Minh, Chi b ộ  lãnh đ ạ o b ằ ng Ngh ị  quy ết chuyên đ ề . Có th ể  nói, l ự c lượ ng  làm  nên s ứ c m ạ nh c ủ a nhà tr ườ ng là đoàn  viên,   độ i viên. Vì  r ằ ng, ch ấ t  lượ ng h ọ c t ậ p và đ ạ o đứ c đoàn viên thanh niên là th ướ c đo để  đánh giá   ch ấ t l ượ ng c ủ a m ộ t nhà tr ườ ng. Ngoài vi ệ c giáo dụ c pháp luậ t và dạ y văn  hóa, tu ổ i tr ẻ  c ần đ ượ c t ổ  ch ứ c các ho ạ t độ ng giáo dụ c k ỹ  năng. Do v ậ y,   vi ệ c t ổ  ch ứ c các ho ạ t đ ộ ng ngoài gi ờ  lên lớ p, các ho ạ t độ ng văn hóa văn  ngh ệ ,   th ể   d ụ c   th ể   thao   không   đ ơ n   thu ầ n   là   hoạ t   độ ng   mang   tính   ch ấ t   phong trào mà m ụ c tiêu sâu xa c ầ n đ ạ t t ớ i là giáo dụ c cho tu ổ i tr ẻ  có lý  tưở ng, có  ướ c mơ , có ý thứ c t ổ  ch ứ c k ỷ  lu ậ t và có kỹ  năng số ng. Th ườ ng xuyên c ậ p nh ậ t thông tin, quán tri ệ t các quan đi ể m, đ ườ ng  lố i, ngh ị  quy ết c ủa Đ ả ng và các c ấ p chính quy ề n. H ọ p đị nh kỳ  vào đầ u   tháng đ ể  đ ề  ra ch ủ  tr ươ ng c ụ  th ể, giao trách nhi ệ m cho các t ổ  ch ứ c trong  nhà  tr ườ ng   th ự c  hi ện,   đ ặ c  bi ệ t   là  công   tác   giáo  d ụ c   chính  tr ị   t ư   t ưở ng,  đ ạ o đ ứ c cho cán b ộ  giáo viên, đoàn viên thanh niên. Đ ạ t ch ấ t lượ ng hi ệ u  qu ả   phân   công   nhi ệ m   v ụ   cho   Đ ả ng   viên   trong   các   ho ạ t   đ ộ ng   c ủ a   nhà   tr ườ ng   nh ư :   Phân   công   các   Đ ả ng   viên   ph ụ   trách   các   kh ố i   lớ p   ho ặ c   các  khố i l ớ p còn y ế u kém nh ằ m tăng c ườ ng ki ể m tra đánh giá, đôn đố c.. Theo dõi ki ể m tra, đôn đ ố c, u ố n n ắ n, s ử a ch ữ a nh ững t ư  t ưở ng l ệch   l ạ c sai đ ườ ng l ố i ch ủ  tr ươ ng mà chi b ộ  đã đề  ra. Thông qua vi ệ c t ổ  ch ứ c   các cu ộ c thi tìm hi ể u v ề  Đ ả ng, Bác H ồ  trong các ngày l ễ  lớ n(ngày 11­ 9;  22­ 12; 3­2; ngày 19 ­5). Tìm hi ể u v ề  thành lậ p Đoàn ngày 26/3 v.v.. Tăng c ươ ̀ng vai tro lanh đao toan diên cua chi bô Đang Chi bô Đang  ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ợ p lự c l ượ ng quân chung nhăm th la trung tâm chinh tri, tâp h ̀ ̀ ́ ̀ ự c hiên tôt  ̣ ́ ̉ ươ ng, đ ươ ̀ng lôi, chinh sach cua Đang, phap luât cua Nha n cac chu tr ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ươ ́c.  ̀ ươ ̀ng, chi bô Đang lanh đao toan diên, đăc biêt chu trong công Trong nha tr ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣   ̣ ư  t ưở ng, chinh tri.  tac lanh đao t ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̉ Chi bô Đang la câu nôi tr ̀ ̀ ́ ự c tiêp Đang v́ ̉ ớ i quân chung. Thông qua  ̀ ́ giao viên, nhân viên, ĐVTN ma chi bô năm tâm t ́ ̀ ̣ ́ ư , nguyên vong, gop y  ̣ ̣ ́ ́ ̉ kiên đê chi bô đ ́ ̣ ư a ra nh ư ̃ng chu tr ̉ ươ ng, giai phap sat th ̉ ́ ́ ự c v ới tinh hinh  ̀ ̀ nhăm chi đao th ̀ ̉ ̣ ự c hiên co hiêu qua công tac giao duc. Chi bô co trach  ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ nhiêm chu trong kiên toan tô ch ̣ ̀ ̉ ứ c nhăm phat huy ch ̀ ́ ứ c năng cua hiêu  ̉ ̣ tr ưở ng, vai tro cua Công đoan, Đoan thanh niên va cac tô ch ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ứ c quân chung ̀ ́   khac. Tuyên truyên, giao duc chinh tri, t ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ư t ưở ng nhăm nâng cao nhân th ̀ ̣ ư ́c  ̀ ̣ vê đinh h ươ ́ng chinh tri cho giao viên, nhân viên va ĐVTN trong nhà  ́ ̣ ́ ̀ tr ườ ng. T ư ̀ng Đang viên phai thâm nhuân phong cach tac phong cach  ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ mang, t ư ̀ đo môi Đang viên tr ́ ̃ ̉ ở  thanh môt tâm g ̀ ̣ ́ ươ ng sang, môt chuân m ́ ̣ ̉ ự c  ̉ đê quân chung ĐVTN trong tr ̀ ́ ườ ng noi theo. Chi bô Đang phai th ̣ ̉ ̉ ươ ̀ng  ̉ xuyên kiêm tra băng nhiêu hinh th ̀ ̀ ̀ ư ́c, qua đo đê phat hiên nhân tô m ́ ̉ ́ ̣ ́ ơ ́i, kip  ̣ 11
  12. thơ ̀i khăc phuc khuyêt điêm bô sung điêu chinh chu tr ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ ươ ng, ph ươ ng  h ươ ́ng tiêp theo, giup hoat đông qu ́ ́ ̣ ̣ ả n lý đi đung đinh h ́ ̣ ươ ́ng. 4.3. Xây d ự ng k ế  ho ạch giáo d ụ c pháp lu ậ t cho ĐVTN  ở  tr ườ ng  THPT ngay t ừ đ ầ u năm h ọ c. Xây   d ự ng   k ế   ho ạch,   ph ối   h ợp   ch ặt   ch ẽ   gi ữa   nhà   tr ườ ng,   đoàn  tr ườ ng,  giáo  viên  ch ủ   nhi ệm,  giáo  viên  b ộ   môn,  đặ c   bi ệ t   vớ i   Đoàn  cấ p   trên, v ớ i Ban  đ ạ i di ệ n H ộ i ph ụ  huynh, t ạo ra các ho ạ t  độ ng bổ   ích góp   ph ầ n giáo dụ c pháp lu ật đoàn viên thanh niên đ ạ t k ế t qu ả . V ớ i m ụ c đích góp ph ầ n nâng cao ch ấ t l ượ ng, hi ệu qu ả  qu ản lý nhà  n ướ c   v ề   giáo   d ụ c,   trách   nhi ệ m   c ủ a   nhà   tr ườ ng   trong   công   tác   tuyên   truy ề n, ph ổ  bi ến, giáo d ụ c pháp lu ậ t nh ằ m t ạ o s ự  chuy ển bi ến m ạnh m ẽ  trong ý th ứ c ch ấ p hành pháp lu ậ t c ủ a cán b ộ ,  công ch ứ c, viên ch ứ c, nhà  giáo,   ĐVTN   trong   toàn   tr ườ ng;   Làm   chuy ể n   bi ế n   m ạ nh   m ẽ   ý   th ứ c   tôn  tr ọ ng và t ự  giác ch ấ p hành pháp lu ậ t. G ắ n giáo d ụ c pháp lu ậ t vớ i công tác  tư  t ưở ng chính tr ị , đ ạ o đ ứ c, giáo d ụ c văn hóa truy ề n th ố ng và rèn luy ệ n ý  thứ c t ự  nguy ện, t ự  giác tìm hi ể u, ch ấ p hành pháp lu ậ t c ủ a cán bộ  công  ch ứ c,   viên   ch ứ c,   nhân   viên,   ĐVTN;   góp   ph ầ n   ổ n   đ ị nh   môi   tr ườ ng   giáo  d ụ c, nâng cao ch ấ t l ượ ng giáo dụ c toàn di ệ n, góp phầ n tăng cườ ng hi ệ u  qu ả   qu ả n   lý   nhà   tr ườ ng.   Tăng   c ườ ng   ph ổ   bi ến,   tuyên   truy ề n   các   ch ủ  tr ươ ng, chính sách, ngh ị  quy ết c ủa Đ ả ng, g ắ n tuyên truy ề n ph ổ  bi ến giáo  d ụ c   pháp   lu ậ t   v ớ i   vi ệc   ti ếp   t ục   th ực   hi ện   Ch ỉ   th ị   05­CT/TW   2016  ngày  15/5/2016   c ủ a   BCH   Trung   ươ ng   Đ ả ng   v ề  “Đ ẩ y   m ạ nh   h ọc   t ập   và   làm  theo   t ư   t ưở ng,   đ ạ o   đ ứ c,   phong   cách   H ồ   Chí   Minh ”;   Ch ọ n   l ọ c,   phát  tri ể n các mô hình, bi ện pháp ph ổ  bi ến giáo d ụ c pháp lu ậ t  hi ệ u qu ả , phù   hợ p đ ố i t ượ ng, đ ả m b ả o công tác ph ổ  bi ế n giáo d ụ c pháp lu ậ t đượ c thự c   hi ệ n m ộ t cách linh ho ạt, sáng t ạ o, đa d ạ ng hóa các ho ạ t độ ng nh ằ m phù   hợ p v ớ i tình hình th ự c t ế  đ ị a ph ươ ng và nhi ệ m v ụ  năm họ c củ a ngành. V ớ i yêu c ầ u công tác tuyên truy ề n và giáo dụ c pháp luậ t trong nhà  tr ườ ng b ả o đả m s ự  liên t ụ c và tính h ệ  th ố ng, bám sát nhi ệ m v ụ  tr ọ ng tâm   c ủ a năm h ọ c. Tri ển khai sâu rộ ng, toàn di ệ n, đ ồ ng bộ  các hình th ứ c phổ  bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t trong Nhà tr ườ ng. Ph ố i k ết h ợ p giáo dụ c pháp  lu ật trong ch ươ ng trình chính khóa v ớ i các ho ạ t độ ng giáo d ụ c ngoài gi ờ  lên   l ớ p   và   giáo   d ụ c   ngo ạ i   khóa;   Tăng   c ườ ng   s ự   ph ố i   h ợ p   gi ữa   các   lự c  lượ ng làm công tác phổ  bi ế n, giáo d ụ c pháp lu ậ t trong và ngoài ngành giáo   d ụ c. Đ ể  th ự c hi ện đ ượ c nhà trườ ng, đoàn tr ườ ng c ầ n ph ả i lên đượ c kế  ho ạ ch chi ti ết cho t ừng tháng ngay đ ầ u năm họ c. 12
  13. Nội dung công vi ệc Ghi chú Tháng ­ Thành l ập Ban tuyên truy ền, ph ổ bi ến, giáo  dụ c pháp lu ật năm họ c: 2021 ­ 2022 và phân  công nhi ệm v ụ cho các thành viên củ a Ban.  ­ Tuyên truy ền cho giáo viên và ĐVTN: Lu ật  Cán bộ, công ch ức; Lu ật Viên chứ c; Lu ật B ảo  hiểm xã hộ i; Lu ật B ảo hi ểm y t ế; Lu ật Phòng  Tháng 8 chống tác hại c ủa thuốc lá; ­ Tuyên truy ền v ề Điều lệ trườ ng THPT, các  quy đị nh củ a ngành và nhà tr ườ ng; tuyên  truy ền v ề công tác vệ sinh an toàn thự c phẩm  vớ i v ới ĐVTN toàn tr ườ ng.  ­ Phát độ ng thi tìm hi ểu d ịch vụ công tr ự c  tuy ến đến giáo viên, nhân viên và ĐVTN; ­ Ph ối hợp v ới công an huy ện , tuyên truy ền,  phổ  bi ến cho giáo viên và ĐVTN: Lu ật Giao  thông đườ ng bộ , đườ ng thuỷ ;  ­Th ực hi ện tháng ATGT: Cán bộ , giáo viên,  nhân viên, ĐVTN ký cam k ết không vi ph ạm  luật khi tham gia giao thông,..  ­ Ki ểm tra vi ệc ĐVTN th ực hi ện lu ật khi tham  gia giao thông (đi xe đạ p điện, đi xe máy đến  tr ườ ng,..).  ­ Tri ển khai các chuyên đề  về phòng, chống  ma tuý cho ĐVTN; Tổ ch ức cho HS ký cam k ết  Tháng 9 PCMT, PCTP, cha m ẹ ĐVTN ký cam k ết ph ối  hợ p v ới nhà trườ ng trong công tác giáo dụ c đạ o  đứ c ĐVTN; ­ Thi tìm hi ểu v ề d ịch v ụ công tr ự c tuy ến trên  mạng.  ­ Tri ển khai d ạy ti ết Giáo dụ c Nếp số ng văn  minh cho ĐVTN sau khi khai gi ảng; ­ Truy ền thông về: “ Tr ườ ng h ọc an toàn thân  thi ện và bình đẳ ng”  ­ Ph ổ bi ến tài li ệu:  “ Nh ững điều cha m ẹ c ần  biết để tham gia phòng chống ma tuý ” đế n  100% ph ụ huynh; 13
  14. ­ Ti ếp t ục phối h ợp CA huy ện ki ểm tra vi ệc  thực hi ện luật khi tham gia giao thông củ a  ĐVTN và có bi ện pháp xử  lý kị p thời. Tháng 10 ­ Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và ĐVTN  các n ội dung c ơ b ản của: Lu ật Giáo dụ c; Luật  Thi hành án hình sự. Thi tìm hi ểu ki ến th ức pháp luật cấp tr ườ ng ­ Tri ển khai các hoạt độ ng giáo dụ c bả o vệ   môi tr ườ ng,  ứng phó vớ i biến đổ i khí hậ u,  phòng ­ ch ống thiên tai: t ổ ch ức th ực hành kỹ   năng ứng phó vớ i bi ến đổ i khí hậ u cho ĐVTN. ­ Tri ển khai các hoạt độ ng giáo dụ c đạ o đứ c,  Tháng 11 truy ền th ống l ịch s ử Ng ườ i Hà Nộ i; Ngoạ i  khóa th ực hi ện các chuyên đề  về phòng, chố ng  ma tuý cho ĐVTN; Truy ền thông phòng, ch ống  kỳ thị, đố i xử  vớ i ng ườ i nhi ễm HIV/AIDS.  ­ Ti ếp t ục tăng cườ ng công tác thư  viện  tr ườ ng học, gi ới thi ệu sách và dạ y tài liệu  Giáo dục n ếp sống thanh l ịch, văn minh; Giáo dục truy ền th ống nhân ngày 22/12; ­ Phát độ ng tháng phòng ch ống AIDS nhân ngày  Thế gi ới phòng chống AIDS; T ổng k ết và triển  Tháng 12 khai công tác PCMT; T ổ ch ức h ội th ảo v ới ch ủ  đề Hưở ng ứ ng ngày thế giớ i phòng chố ng  AIDS; ­ T ổ chức cho ĐVTN ký cam k ết không tàng  tr ữ, sử d ụng ch ất n ổ, pháo và các loạ i vũ khí. ­ Nhóm b ảo v ệ ph ối h ợp v ới Đoàn trườ ng đi  Tháng 1 kiểm tra độ t xuất các lớ p.  ­Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và ĐVTN  các n ội dung c ơ b ản của: Lu ật Phòng, chố ng  tác h ại c ủa rượ u, bia; ­ Tuy ền truy ền và tổ  chức thi đua chào mừ ng  ngày thành l ập Đả ng 3/2;  ­ Hội th ảo Chuyên đề  “GVCN v ới công tác  Tháng 2 giáo dục ĐVTN ch ậm ti ến”; ­ T ổ chức ngày hộ i văn hóa dân gian; Tổ ch ức  các chuyên đề HS  ứng phó vớ i bi ến đổ i khí  hậu 14
  15. ­ Tuy ền truy ền và phát độ ng thi đua chào mừ ng  ngày 8/3; 26/3; ­ T ổ chức sinh ho ạt t ập th ể giáo dụ c truyền  Tháng 3 thống 8/3 và 26/3; T ổ ch ức kỷ ni ệm thành lậ p  Đoàn 26/3, “Tháng Thanh niên” và các ho ạt  độ ng giao lư u trong ĐVTN; ­ Tuy ền truy ền và phát độ ng thi đua chào mừ ng  ngày 30/4;  ­ Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và  Tháng 4 ĐVTN các n ội dung cơ b ản c ủa: Lu ật b ảo v ệ  tr ẻ em, Lu ật Hôn nhân và Gia đình.  ­ Truy ền thông củ a CLB sách và hành độ ng; ­ Tuyên truy ền và tổ  ch ức thi đua chào mừ ng  ngày 1/5 và 19/5;  ­ Tuyên truy ền phổ bi ến t ới giáo viên và  ĐVTN các n ội dung cơ b ản c ủa: Lu ật bi ển  Tháng 5 Vi ệt Nam; Lu ật Trách nhi ệm bồi th ườ ng của  nhà nướ c;  ­ Ph ổ bi ến quy ch ế thi t ốt nghi ệp THPT;  Tuyên truy ền v ề k ế ho ạch ho ạt độ ng hè; ­ Tri ển khai ho ạt độ ng hè và các hoạ t độ ng tình  nguy ện (T6, T7, T8). Tháng 6,7,8 ­ Tuyên truy ền v ề k ỳ thi tuy ển sinh vào lớ p 10  THPT; 4.4. Phát huy vai trò xung kích c ủ a đoàn  tr ườ ng THPT trong vi ệc  ph ổ  bi ế n pháp lu ậ t cho ĐVTN. Đoàn thanh niên c ộ ng s ả n H ồ  Chí Minh có trách nhi ệ m tr ướ c chi b ộ.  Ban   giám   hi ệ u   giáo   dụ c   m ụ c   tiêu,   lý   t ưở ng   cách   m ạ ng   cho   đoàn   viên,   thanh   niên   trong   nhà   tr ườ ng   thông   qua   nhi ều   hình   thứ c.   Đoàn   là   môi  tr ườ ng sinh ho ạt lành m ạ nh, sôi n ổ i tr ẻ  trung  ở  đó đoàn viên thanh niên có  đi ề u ki ệ n đ ể  t ự  kh ẳ ng đ ị nh mình và rèn luy ệ n đạ o đứ c vì thế  chi b ộ . Ban   giám hi ệ u ph ả i h ết s ức quan tâm t ạ o m ọ i đi ề u ki ệ n có th ể  để  Đoàn hoạ t   độ ng H ộ i th ả o, thi tìm hi ể u h ộ i thi văn ngh ệ  giao l ư u v ớ i các đoàn tr ườ ng  b ạ n   đ ể   giúp   các   em   lĩnh   h ộ i   ki ế n   th ứ c   m ột   cách   nh ẹ   nhàng   t ừ   đó   hình   thành các  ướ c m ơ  và hoài bão cao đ ẹ p. H ộ i liên hi ệ p thanh niên cùng vớ i  đoàn tr ườ ng thành l ậ p các câu lạ c b ộ  theo s ở  thích nh ư : câu l ạ c nh ả y hi ệ n   đ ạ i, câu l ạ c b ộ  yêu thơ , câu lạ c b ộ  Toán họ c và các câu lạ c bộ  h ọ c t ậ p   ̀ ̉ khác. Phat huy vai tro tiên phong cua Đoan TNCS Hô Chi Minh trong hoat ́ ̀ ̀ ́ ̣  ̣ ́ ̣ ̣ đông giao duc hoc sinh co kho khăn trong ren luyên đao đ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ư ́c. Đoan TNCS ̀   Hô ̀ Chi ́ Minh la ̀ tô ̉  ch ứ c gân Đang nhât, la ̀ ̉ ́ ̀ l ự c l ượ ng đông đao, tr̉ ự c tiêp ́  thự c hiên nhiêm vu chinh tri cua nha tr ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ươ ̀ng, la l ̀ ự c l ượ ng nong côt trong ̀ ́   15
  16. cac phong trao thanh niên. Đoan co tiêm năng to l ́ ̀ ̀ ́ ̀ ơ ́n tham gia công tac giao ́ ́  duc.̣   Đoan ̀   co ́  nhiêm ̣   vu ̣   giao ́   duc̣   đoaǹ   viên,   thanh   niên,   hoc̣   sinh   vê ̀  tư  tưở ng chinh trí ̣  đao đ̣ ư ́c, bôi d ̀ ươ ̃ng lý tưở ng xã hộ i chủ  nghĩa. Giao duc ́ ̣   tư   t ưở ng   Hô ̀  Chi ́  Minh,   long ̀   yêu   n ươ ́c   truyên ̀   thông ́   cach ́   mang, ̣   y ́  th ư ́c   công dân, đao đ ̣ ư ́c lôi sông lanh manh cho đoan viên, thanh niên. Lanh đao ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̃ ̣   tr ươ ̀ng phôi h ́ ợ p cung Đoan thanh niên tô ch ̀ ̀ ̉ ứ c va th ̀ ự c hiên cac hoat đông ̣ ́ ̣ ̣   ngoai gi ̀ ơ ̀ lên l ớ p, ngoai nha tr ̀ ̀ ươ ̀ng. Đoan gi ̀ ư ̃ vai tro chinh trong cac hoat ̀ ́ ́ ̣  ̣ đông thê ̉  duc thê ̣ ̉  thao, tham quan du lich, sinh hoat câu lac bô. Đoan con ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀  giư ̃ vai tro ̀ nong côt cua cac ch ̀ ́ ̉ ́ ươ ng trinh xa ̀ ̣ ̃ hôi nh ư  phong trao “Thanh ̀   niên tình nguy ện, ti ếp s ức mùa thi”, “mùa đông  ấ m và xuân yêu th ươ ng”.  Cân phat triên tô ch ̀ ́ ̉ ̉ ứ c Đoan v ̀ ư ̃ng manh, tao moi điêu kiên cân thiêt đê tô ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉  ch ứ c Đoan hoat đông th ̀ ̣ ̣ ự c s ự  co hiêu qua. ́ ̣ ̉ Đ ộ i c ờ  đ ỏ  theo dõi chuyên c ầ n. vi ệ c th ự c hi ện n ội quy n ề  n ếp c ủa   các kh ố i l ớ p có s ự  phân công theo dõi c ụ  th ể . Th ự c hi ệ n gi ờ  truy bài 15 phút đ ầ u gi ờ : Độ i cờ  đỏ  ngoài vi ệ c theo  dõi th ự c hi ện n ội quy c ủa nhà tr ườ ng c ủ a  Đoàn tr ườ ng còn theo dõi v ề  độ i   cán   s ự   l ớ p   giúp   các   b ạ n   trong   l ớp   gi ải   bài   tậ p   khó,   tri ể n   khai   đọ c  sách, báo, văn ngh ệ , tìm hi ể u pháp lu ậ t… Trong năm h ọ c ph ả i bám sát nhi ệ m v ụ  năm h ọ c và nhi ệ m v ụ  c ủ a  Đoàn tr ườ ng h ọ c đ ể  t ừ  đó lậ p ra các k ế  ho ạ ch c ụ  th ể . T ổ ch ứ c các đợ t thi   đua theo t ừng ch ủ  đ ề , thi đua dài h ạ n và ng ắ n h ạ n. Thành lậ p các độ i an   ninh xung kích đoàn viên thanh niên đ ể  th ườ ng xuyên ki ể m tra đánh giá thi   đua. Đ ồ ng th ờ i có t ổ ng k ế t, ki ểm tra, đánh giá ch ấ t l ượ ng ho ạ t độ ng để  có s ự  đ ộ ng viên khen th ưở ng các cá nhân, t ậ p th ể  k ị p th ờ i, bên cạ nh đó  phê bình khi ể n trách các cá nhân vi ph ạm đ ể  k ị p th ờ i s ử a ch ữ a. ­ T ổ  ch ứ c các bu ổ i lao độ ng công ích đ ể  t ạ o nguồ n qu ỹ  ho ạ t độ ng.  T ừ  đó giúp các em có ý thứ c làm chủ , b ồ i d ưỡ ng tình yêu th ươ ng, ý chí   c ộ ng đ ồ ng t ạ o ra s ự  g ắn k ết gi ữa cá nhân ­ gia đình ­ xã hộ i. B ồ i dưỡ ng   lòng nhân ái, khoan dung, tr ọng nghĩa tình đ ạ o lý. Rèn luy ệ n đứ c tính, c ầ n   cù, sáng t ạ o, quan tâm đ ế n h ệ  sinh thái, ham h ọ c h ỏ i, suy nghĩ đ ộ c l ậ p và  có s ự  quy ế t đoán trong m ọi ho ạ t đ ộ ng. ­ Ban giám hi ệ u t ạ o m ọ i đi ề u ki ệ n cho đoàn có c ơ  hộ i giao l ư u h ọ c  hỏ i v ới các đoàn tr ườ ng b ạ n có phong trào ho ạ t đ ộ ng đoàn tố t để  rút ra  các   kinh  nghi ệm   đồ ng   th ờ i   giáo  d ụ c   tinh  th ần  đoàn   k ế t   trong   đoàn  viên  thanh niên. 16
  17.   17
  18. Tổ  chức các buổi lao động  sản   xuất   giúp   đỡ   và   tặng  quà   các   gia   đình   người   già  neo   đơn,   các   hộ   nghèo,   gia  đình   gặp   nhiều   khó  khăn, hoạn nạn. 18
  19. ­ Tổ  chức tốt phong trào  "Xuân yêu thương tết sum vầy",  thực hiện tốt  phong trào  ủng hộ  đoàn viên thanh niên vùng cao, đoàn viên thanh niên nghèo.  Tham gia tốt các phong trào từ thiện, nhân đạo. Tổ chức tốt tháng thanh niên cho  đoàn viên, thanh niên. ­ Tổ chức các phiên tòa giả  định qua đó để  nâng cao ý thức của các bạn   ĐVTN về các tình huống thật trong cuộc sống. 19
  20. ­ Chủ  động kết nghĩa với các tổ  chức đoàn trong huyện như: Chi đoàn  công an, chi đoàn huyện đội, đoàn trường trên địa bàn.. Từ đó để giáo dục ý thức  của đoàn viên thanh niên về  trật tự  giao thông, an toàn xã hội, tránh xa các tệ  nạn xã hội. ­ Ban ch ấp hành đoàn tr ườ ng ph ải th ực hi ện và giám sát ký kế t giữ a   đoàn tr ườ ng và đoàn viên thanh niên không tham gia vào các tệ nạn xã hộ i. ­ T ổ  chức l ễ  ký kết bàn giao các đoàn viên cho cơ  sở  trong d ịp hè,   dự a vào kết qu ả  ho ạt độ ng hè tạ i đị a phươ ng để  đánh giá, nhậ n xét ý thứ c   củ a đoàn viên trong d ịp hè. ­ Ch ỉ  đạ o Đoàn tr ườ ng t ổ  ch ức t ốt các hoạ t độ ng văn hóa văn nghệ  thể d ục th ể thao t ạo nên nhữ ng sân chơ i bổ  ích, thu hút đông đả o đoàn viên  thanh niên tham gia để  khơ i d ậy các phong trào thi đua đặ c biệt là hội khỏ e  phù đổ ng các cấp h ướ ng t ới h ội kh ỏe phù đổ ng tỉ nh Nghệ An và toàn quố c. Sinh hoạt toàn đoàn: Tìm hi ểu các phươ ng pháp họ c tập các môn văn   hoá để  có kết qu ả tốt trong h ọc t ập, t ổ ch ức các hoạ t độ ng: Câu lạ c bộ  thơ  văn. văn ngh ệ. Th ể  d ục th ể  thao và các nhóm nhả y hi ện đạ i, hoạ t độ ng từ  thi ện: Giúp đỡ  nhữ ng đoàn viên thanh niên có hoàn cả nh khó khăn: T ổ  chứ c  lao độ ng giúp gia đình gặt lúa, cấy, làm đườ ng, lấ y củ i, ch ủ nh ật xanh. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2