intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại trường THPT Quỳnh Lưu 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

38
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại trường THPT Quỳnh Lưu 2" chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại trường THPT Quỳnh Lưu 2

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2 =====    ===== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2 (Lĩnh vực: Công đoàn) Họ và tên: Nguyễn Thị Thu + Hồ Hữu Thắng Tổ: Văn + Anh và Tổ Xã hội Điện thoại: 0355.581.512 và 0975.213.638 Năm học: 2021 – 2022
  2. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ….…………………………...……...……………………1 1. Lý do chọn đề tài ………………………..…………….…………………...........1 2. Mục tiêu nghiên cứu………………………………….………………...………..2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………….………………...………2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ……………………...……………………….2 5. Phương pháp nghiên cứu……..…………………………..…………………..….2 6. Điểm mới của sáng kiến ………………….…………….……………………….2 7. Thời gian nghiên cứu……………………………………..…..………………….2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU…………...……….……..………..……..3 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề…………...…….…..……..….…….3 1.1. Cơ sở lý luận………………………………………………....………………...3 1.2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………..…..…………………5 2. Vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động……….…….……………………6 3. Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ………………………………….………..…………..8 4. Những giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại trường THPT Quỳnh Lưu 2………………………………….………………..…..10 4.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ NGNLĐ: thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn …….………………………….…….10 4.2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn cơ sở…...……………10 4.3. Kiện toàn Ban chấp hành; bồi dưỡng năng lực cho cán bộ CĐCS và lựa chọn đoàn viên có năng lực tổ chức các hoạt động công đoàn………..………17 4.4. Tổ chức tốt các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm và các cuộc vận động, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú…...........……19 4.5. Công đoàn chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp và xây dựng quy chế hoạt động của nhà trường phù hợp……………..……..............................22
  3. 4.6. Xây dựng kế hoạch, quy chế và nội dung hoạt động CĐCS sát sao, đúng với Nghị quyết và văn bản hướng dẫn thực hiện của công đoàn cấp trên, đồng thời phải phù hợp với thực tiễn hoạt động cũng như đặc điểm của nhà trường.….23 4.7. Công đoàn trường luôn nêu cao biện pháp chú trọng xây dựng tổ công đoàn cơ sở vững mạnh. ………………………………………………..…….……24 4.8. Thực hiện chế độ sinh hoạt công đoàn nghiêm túc; thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐCS………………………………………………………………………….......27 4.9. BCHCĐ cơ sở luôn có biện pháp duy trì thi đua giữ danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh………………………………………….…..……….29 5. Kết quả đạt được trong các năm học trước và bài học kinh nghiệm để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn tại THPT Quỳnh Lưu 2……..……….….29 5.1. Những vấn đề chung………………………………………….....……………29 5.2. Ưu điểm và hạn chế…………………………………………….…..………...30 5.3. Bài học kinh nghiệm……………………………………………....………….31 6. Kết quả thực nghiệm……………………………………………………………32 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ………………………………………34 1. Ý nghĩa của đề tài…………………………………………………...….………34 2. Kết luận và kiến nghị...........................................................................................34 2.1. Kết luận.............................................................................................................34 2.2. Kiến nghị..........................................................................................................34 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  4. DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BCHCĐ Ban chấp hành công đoàn THPT Trung học phổ thông GV Giáo viên HS Học sinh NV Nhân viên CB Cán bộ GDPT Giáo dục phổ thông Công đoàn cơ sở CĐCS Giáo dục đào tạo GDĐT CBGV-CNV Cán bộ giáo viên – Công nhân viên LĐVN Lao động Việt Nam LĐLĐ Liên đoàn lao động BHYT Bảo hiểm y tế BHXH Bảo hiểm xã hội NGNLĐ Nhà giáo người lao động GDVN Giáo dục Việt Nam CNH – HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa TLĐ Tổng liên đoàn
  5. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Công đoàn là một tổ chức chính trị xã hội hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, có chức năng xây dựng đảng và chính quyền; đồng thời có trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân viên chức và những người lao động. Trong những năm qua thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trước yêu cầu đổi mới về công tác Giáo dục - Đào tạo; Bộ Giáo dục- Đào tạo đã có nhiều chủ trương lớn nhằm đổi mới về công tác Giáo dục - Đào tạo, tiến tới, hiện đại, đạt ngang tầm với các nền giáo dục hiện đại trên thế giới. Để thực hiện những chủ trương lớn đó, Công đoàn ngành đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt các chủ trương lớn đó. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn nhà trường là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành trở thành hiện thực. Với những ý nghĩa to lớn đó, là một cán bộ công đoàn cấp cơ sở tôi nhận thức sâu sắc rằng: Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn nhà trường không những là trách nhiệm của người làm công tác cán bộ công đoàn mà còn là vinh dự, trách nhiệm của mỗi đoàn viên chúng ta; Đặc biệt là việc nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong công đoàn nhà trường trong việc cải tiến và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đối với công tác quản lý và giảng dạy của mình. 1.2. Công đoàn ngành giáo dục nói chung và công đoàn trường THPT Quỳnh Lưu 2 nói riêng có một đặc thù khác với nhiều tổ chức công đoàn lao động khác; vì công đoàn nhà trường gồm những người lao động trí thức; các đoàn viên công đoàn viên là những thầy cô giáo trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh, do vậy mỗi cử chỉ, lời nói, hành động của mỗi đoàn viên trong công đoàn nhà trường cũng khác với kết quả của người lao động khác bởi sản phẩm làm ra của họ không phải là những vật chất cụ thể mà là sản phẩm của trí tuệ và đạo đức con người. Sinh thời Bác Hồ cũng đã từng nói: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” mà nghề nhà giáo là nghề trồng người, đó là nghề vì lợi ích trăm năm, một nghề có ý nghĩa chiến lược, cơ bản và lâu dài. 1.3. Ðổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục và Ðào tạo hiện nay. Ðồng hành cùng chuyên môn, Công đoàn trường đã thể hiện vai trò của mình qua nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua; phát huy chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động để phát huy sức sáng tạo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo. Công đoàn THPT Quỳnh Lưu 2 luôn đoàn kết, luôn phát huy hết mình chức năng, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn để đồng hành cùng nhà trường nâng cao, phát triển mọi hoạt động giáo dục. Tổ chức công đoàn luôn là điểm tựa, là niềm tin cho mọi CBGV - CNV trong nhà trường. Tổ chức công đoàn Quỳnh Lưu 2 là nơi tập trung mọi tinh thần đoàn kết, chung tay phát huy thương hiệu của nhà trường. 1
  6. Xuất phát từ những vấn đề thực tế trên, chúng tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại trường THPT Quỳnh Lưu 2”. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp. - Việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp bản thân làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời có thể trao đổi tư vấn cùng đồng nghiệp để tìm ra hướng tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động tại mỗi cơ sở công đoàn trường học 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vai trò tổ chức công đoàn cơ sở - Nghiên cứu thực trạng của việc triển khai các hoạt động trong nhà trường nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn - Đề ra những giải pháp đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa vai trò tổ chức công đoàn trong nhà trường 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Những hoạt động của tổ chức công đoàn THPT Quỳnh Lưu 2 nhằm phát huy vai trò của CĐCS tại trường học - Phạm vi nghiên cứu: Công đoàn cơ sở trường THPT Quỳnh Lưu 2 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tra cứu, phân tích, tổng hợp tài liệu thông qua việc nghiên cứu các văn bản, tài liệu về chỉ đạo hoạt động CĐCS của Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn GDVN, LĐLĐ Tỉnh, Công đoàn GD Nghệ An, CĐ trường THPT Quỳnh Lưu 2. - Phương pháp thực tiễn: Phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm giáo dục. 6. Điểm mới của sáng kiến Tổ chức công đoàn là một trong những tổ chức quan trọng góp phần không nhỏ vào sự phát triển một nhà trường. Nhưng để phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn trong trường học không phải là chuyện ngày một ngày hai mà phải là một quá trình. Với chúng tôi trong những năm làm Công đoàn chúng tôi đã rất quan tâm tới những biện pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của công đoàn. Chúng tôi đã và đang triển khai được nhiều hoạt động có ý nghĩa rất lớn không những đối với các giáo viên, học sinh trong trường mà cả toàn xã hội. Vì vậy mà chúng tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm để cùng chia sẽ với các trường bạn. 7. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022 2
  7. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề 1.1. Cơ sở lý luận Công đoàn là sự tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân - lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lí cơ quan, đơn vị; đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Vị trí của Công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà Công đoàn tham gia. Ngày nay trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò của CĐCS càng ngày càng được mở rộng và phát triển. Xây dựng CĐCS vững mạnh là một trong những tiền đề quan trọng để củng cố tổ chức Công đoàn, là nền móng để xây dựng hệ thống tổ chức Công đoàn từ trung ương đến địa phương lớn mạnh. Theo quy định tại Điều 10, Hiến pháp năm 2013 thì “Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội tham gia i m tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” Điều 188 Bộ Luật lao động năm 2012, Công đoàn có những vai trò cơ bản sau: “Công đoàn cơ sở thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động”. Điều lệ Công đoàn Khóa XII kèm theo quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 03/02/2020 của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam, tại mục b, mục e khoản 1, Điều 2. Quyền và nhiệm vụ của đoàn viên đã nêu rõ: Quyền của đoàn viên “Được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng hi bị xâm phạm” “Được công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ khi ốm đau, hó hăn, hoạn nạn”. Điều 59 Luật Giáo dục (2019) quy định “ Đoàn th , tổ chức xã hội trong nhà trường có trách nhiệm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục và hoạt động theo quy định của pháp luật”. Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 6 (khóa X) đã chỉ rõ “ Các cấp công đoàn cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy công nhân, viên chức, người lao động làm đối tượng vận động, lấy chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động, xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát tri n kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động”. 3
  8. Công đoàn cơ sở hoạt động với mục tiêu là : Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong nhà trường; góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. * Điều lệ Công đoàn hóa XII năm 2020, Điều 15. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở: - Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân; các chủ trương, nghị quyết của Công đoàn. - Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật Nhà nước. - Giám sát hoặc tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. - Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; tổ chức phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, xã hội. - Tổ chức thực hiện nghị quyết của công đoàn các cấp, chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và cán bộ công đoàn; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo đúng quy định; thực hiện công tác phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. - Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn đối với từng loại hình công đoàn cơ sở. * Điều lệ Công đoàn hóa XII năm 2020, Điều 18. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: - Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. - Hướng dẫn, hỗ trợ ban chấp hành công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở về nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp, nội dung tổ chức thực hiện nhiệm vụ, các chủ trương, nghị quyết của công đoàn; tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân và người lao động. 4
  9. - Hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở hoặc đại diện cho đoàn viên và người lao động tổ chức đối thoại, thương lượng tập thể theo quy định của pháp luật. - Chỉ đạo phát triển và quản lý đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; vận động, hỗ trợ thành lập công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; đánh giá, xếp loại tổ chức công đoàn hằng năm. - Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. - Chủ động hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của người lao động; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp lao động. - Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp giữa các công đoàn cấp trên trong việc chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở. - Quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn theo quy định của pháp luật Nhà nước. - Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. - Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác. 1.2. Cơ sở thực tiễn Trường THPT Quỳnh Lưu 2 được thành lập năm 1965. Gần 60 năm phát triển, trường từng ngày nỗ lực vươn cao khẳng định vị thế của chính mình trong hệ thống giáo dục của Tỉnh nhà. Công đoàn trường luôn sát cánh cùng toàn trường xây dựng ngôi trường thân thiện, thầy cô gương mẫu, học sinh tích cực, chủ động. Tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong trường luôn đoàn kết, hòa đồng đóng góp xây dựng phong trào giáo dục của nhà trường ngày càng vững mạnh. Trường nhiều năm liên tục đạt trường tiên tiến, Công đoàn trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. 1.2.1. Thực trạng đội ngũ: - Về đội ngũ: Năm học Tổng Công Nữ Đảng Quản Biên Hợp số đoàn viên lý chế đồng viên 2021-2022 98 94 61 59 04 94 4 - Ban Chấp hành Công đoàn: 5
  10. 1.2.2. Những thuận lợi và hó hăn hoạt động CĐCS tại trường THPT Nhiệm kỳ Số ủy Đảng Nữ Tuổi Trình độ Trình độ chính viên viên bình CM trị quân ĐH Trên TCCT SCCT ĐH 2017- 05 04 03 39,6 04 01 01 04 2022 Quỳnh Lưu 2 - Thuận lợi: Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Công đoàn ngành giáo dục và Cấp ủy chi bộ nhà trường. Được sự giúp đỡ, phối hợp tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường. Ban Chấp hành công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, trẻ khoẻ, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị. BCHCĐ phân công công việc cụ thể cho từng thành viên; luôn có quy chế hoạt động rõ ràng, phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm lý của các công đoàn viên. Đặc biệt CĐCS luôn được sự hỗ trợ, ủng hộ nhiệt tình từ tập thể CBGV - CNV đoàn kết, thân thiện và hưởng ứng tham gia các phong trào công đoàn mạnh mẽ. - Khó hăn: Các đồng chí trong Ban Chấp hành đều là kiêm nhiệm, việc phân bố thời gian cho hoạt động công đoàn còn gặp không ít khó khăn. Trình độ nghiệp vụ của cán bộ CĐCS còn hạn chế vì còn ít được tham gia các lớp đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở. Các phong trào thi đua còn mang tính hưởng ứng theo các chủ đề, chủ điểm và phụ thuộc vào kế hoạch của nhà trường và công đoàn cấp trên. Kinh phí tổ chức các hoạt động còn hạn chế, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức các hoạt động, đa số các hoạt động lớn phải nhờ chuyên môn hỗ trợ và Hội cha mẹ học sinh hoặc đóng góp của công đoàn viên. Một số công đoàn viên nhà xa, con nhỏ nên ít có thời gian để tham gia các hoạt động phong trào. 2. Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động Ngay từ đầu mỗi năm học, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập nhiệm vụ năm học, các nhiệm vụ trọng tâm, các cuộc vận động và các phong trào thi đua lớn của ngành, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản về kiến thức pháp luật, chế độ chính sách như: tổ chức học tập về Luật Lao động, Luật Giáo dục 2019, Hiến pháp 2013, những chế độ chính sách liên quan đến người lao động. Phát huy tính dân chủ trong Hội nghị viên chức đầu năm học. Các chế độ chính sách của cán bộ giáo viên, nhân viên như chế độ thai sản, ốm đau, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể…được thực hiện đầy đủ, kịp thời. BCH Công đoàn đã thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ: chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức như: Bảo 6
  11. hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ dưỡng theo quy định cũng như các chế độ khác như khen thưởng, đau ốm, gặp khó khăn đột xuất. Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên, hội Cựu chiến binh, … tổ chức tốt các ngày lễ trong năm. Công đoàn đã phối hợp và thực hiện tốt việc kiểm tra giám sát và thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng kỳ hạn những chế độ chính sách đối với CBNGNLĐ như: Trả lương làm ngoài giờ; thừa giờ; truy lĩnh lương mới; chế độ thâm niên, nâng lương trước thời hạn và định kỳ công bằng và hợp lý.Từ đó công đoàn viên trong nhà trường yên tâm công tác, đoàn kết, cống hiến nhiều hơn trong công việc. 100% CBNGNLĐ tham gia đóng BHXH và BHYT theo CBNGNLĐ trong nhà trường, đây là cách bảo vệ quyền, lợi ích cho viên chức nên không có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm thân thể, quyền lợi hợp pháp và chính đáng của CBNGNLĐ. Đầu năm học mới vào dịp khai giảng năm học và dịp tết Nguyên đán, công đoàn phối hợp chuyên môn đồng cấp rà soát đoàn viên công đoàn và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phát động trong toàn CB-GV quyên góp, ủng hộ. Năm học 2019-2020 công đoàn phát động quyên góp được được hơn 15 triệu đồng hỗ trợ CB-GV và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Trích kinh phí công đoàn theo quy định để thăm hỏi, động viên đoàn viên công đoàn lúc ốm đau, khó khăn. Công đoàn nhà trường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường, các lực lượng công an xã Quỳnh Văn, công an huyện Quỳnh Lưu tuyên truyền, phổ biến cho GV và HS về các chương trình như: An toàn giao thông; Phòng và chống các tệ nạn xã hội; phòng và chống cháy nổ ... Đặc biệt hơn là sự phối hợp với Trung tâm y tế Huyện Quỳnh Lưu tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niện cho HS, tuyên truyền công tác phòng và chống dịch bệnh covid. Công đoàn phối hợp với BCM tổ chức tuyên truyền về phòng và chống tai nạn dduwwois nước cho HS... BCH Công đoàn và các tổ trưởng công đoàn chịu trách nhiệm nắm bắt tình hình, tư tưởng của CBNGNLĐ của công đoàn đơn vị trực tiếp hoặc qua zalo, facebook...Cấp ủy cũng giao cho một đồng chí chi ủy viên nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của CBNGNLĐ trong đơn vị để có hướng xử lý, động viên kịp thời. Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong năm học và hầu hết các đoàn viên công đoàn đều tham gia, hưởng ứng tích cực. 3. Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ Chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên là một nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua, công đoàn THPT Quỳnh Lưu 2 chúng tôi đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đó góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng và niềm tin của công đoàn viên, tạo điều kiện cho cán 7
  12. bộ giáo viên, công nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Để chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban chấp hành công đoàn đã phát động xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và phong phú. Trong công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ nghiệp vụ của cán bộ đoàn viên công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn luôn phối hợp với chuyên môn quán triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: Chỉ thị 40 của Ban bí thư TW Đảng về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Chỉ thị 32 của Chính phủ về chống bệnh thành tích trong giáo dục và nhiều văn bản chỉ đạo khác của ngành và công đoàn cấp trên. Trong đó, trọng tâm là việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không và chống bệnh thành tích trong giáo dục” được tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên trong nhà trường. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn ký cam kết thực hiện “Hai không” ngay từ đầu năm học. Tổ chức các hội thi, giao lưu văn nghệ, TDTT nhằm chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ như: Thi nấu ăn, cắm hoa cho chị em phụ nữ và nữ học sinh nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; Hội thi văn nghệ chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ giáo viên và người lao động, nhằm tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Với tinh thần “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, công đoàn trường đã vận động đoàn viên nhà trường đóng góp, ủng hộ các quỹ, như “Quỹ tình nghĩa”, “Quỹ khuyến học”, “Quỹ mái ấm công đoàn”, "tết vì người ngèo"…vv. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Ban chấp hành Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên như thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ... Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, giáo viên nhà trường. Phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách cho cán bộ giáo viên. Phong trào “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” đã động viên được hầu hết nữ cán bộ giáo viên tham gia và không ngừng đổi mới nâng cao về chất lượng hoạt động nhằm thực hiện tốt việc thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa. Bên cạnh việc chăm lo đời sống tinh thần, hoạt động công đoàn luôn chú ý đến công tác chăm lo đến chế độ chính sách nữ, lao động nữ, cải thiện đời sống vật chất tạo điều kiện để chị em được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Quán triệt sâu sắc chức năng tham gia quản lý và vai trò vận động, giám sát, công đoàn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến công đoàn viên. Đã phối hợp và tham mưu với chính quyền thực hiện nghiêm các chế độ chính sách và đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Công đoàn đã tham gia, đóng góp ý kiến với Hiệu trưởng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn như: phụ cấp thâm niên, làm thêm giờ, chế độ độc hại, cán bộ viên chức thuộc các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, cán bộ 8
  13. nghỉ hưu, chuyển công tác… Ủng hộ bằng vật chất và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cho cán bộ giáo viên hợp đồng. Công đoàn luôn quan tâm thăm hỏi những trường hợp CBGV – CNV mắc bệnh nan y hoặc có hoàn cảnh khó khăn, tạo tình thương gắn bó chan hòa với nhau trong cuộc sống. Đối với cán bộ về hưu, giáo viên kiêm chức cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày 20/11, lễ, Tết. Những ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, trung thu đều có quà tặng cho con cán bộ, giáo viên, công nhân viên mỗi phần quà trị giá từ 50.000đ, đối với con em học giỏi, sống tốt đạt kết quả xuất sắc trong học tập đều được khen thưởng, mỗi phần thưởng trị giá 100.000đ - 200.000đ. Riêng ngày thương binh liệt sĩ 27/7, ngày thành lập QĐND 22/12 công đoàn trường cũng quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho những cán bộ là con em liệt sĩ, từng là bộ đội tham gia trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Cùng với chính quyền xã Quỳnh Văn phát động giữ gìn cơ quan “ xanh sạch đẹp và an toàn vệ sinh lao động”, xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm sạch đẹp, nếp sống văn minh. Phối hợp cùng với chính quyền tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động xã hội như: xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành đúng luật lệ giao thông, pháp luật nhà nước, tránh xa các tệ nạn xã hội, không uống rượu khi đến cơ quan làm việc. Thực hiện tốt chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh Uỷ Nghệ An ra ngày 03 tháng 12 năm 2013 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Vận động CB, GV, CNV tham gia các phong trào đóng góp nhân đạo từ thiện như : ủng hộ các tỉnh bị thiên tai lũ lụt, vì trẻ em nghèo, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Kết quả 100% anh chị em đạt gia đình văn hóa có nếp sống lành mạnh. Riêng giới nữ đã tích cực hưởng ứng tốt phong trào “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Học giỏi sống tốt”; “Gia đình nhà giáo văn hóa”, thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, chăm lo dạy dỗ con tốt, các cháu trong tuổi đi học đều đạt cháu ngoan học sinh giỏi. Trong những năm qua, tất cả chị em đều xây dựng được gia đình văn hóa, hạnh phúc, phong cách đúng đắn, ăn mặc chỉnh tề, đẹp, lịch sự thể hiện nếp sống văn hóa văn minh. Trong những năm qua công đoàn cũng cố gắng chi tiêu tiết kiệm tích lũy kinh phí để hỗ trợ cho toàn thể đoàn viên đi tham quan du lịch như : Đà Nẵng, Quảng Ninh, du lịch miền Trung, … vào các dịp nghỉ hè để tăng thêm niềm vui phấn khởi bước vào năm học mới. 4. Những giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tại trường THPT Quỳnh Lưu 2 4.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ NGNLĐ: thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền vận động CBNGNLĐ thực hiện chủ trương đường lối Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến tổ chức Công đoàn và người lao động; triển khai thực hiện 9
  14. Nghị quyết Công đoàn các cấp; những tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đến đời sống, việc làm, những thách thức của Công đoàn Việt Nam trong thời đại mới; tập trung tuyên truyền, triển khai tới CBNGNLĐ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 29/NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo; triển khai Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục (sửa đổi). Tuyên truyền về các hoạt động nổi bật của Công đoàn Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của CNVCLĐ về ý nghĩa, tinh thần, tầm quan trọng và các nội dung cơ bản của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ NGNLĐ gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/BCT của Bộ Chính Trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Vận động CBNGNLĐ tích cực tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối đổi mới đất nước. Thực hiện tốt Chủ đề năm học 2021-2022 của Sở GD&ĐT: “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh”. Động viên đoàn viên học và tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tự bồi dưỡng năng lực ứng xử văn hóa, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục và hoàn thành xuất sắc nhiệm chính trị của mình. Động viên khen thưởng kịp thời đoàn viên đạt thành tích cao trong công tác, đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn phê bình, điều chỉnh đối với những sai trái, lệch lạc. 4.2. Quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn cơ sở 4.2.1. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ NGNLĐ Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn. Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Là một ngôi trường đóng trên địa bàn nông thôn nên đời sống của CBGV- CNV đang còn gặp nhiều khó khăn. Công đoàn cơ sở chúng tôi cũng đã đưa ra nhiều chính sách phối kết hợp với nhà trường, với các đoàn thể để hỗ trợ phù hợp nhất cho những gia đình gặp khó khăn trong công tác và cuộc sống. Mỗi năm CDCS trong các dịp tết đến xuân về luôn hỗ trợ những gia đình khó khăn, mặc dầu số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng cũng làm ấm lòng của các thầy cô giáo khi có sự chia sẻ chân thành của đồng nghiệp toàn trường. Trong CĐCS có hai gia đình thầy cô giáo gặp hoàn cảnh đặc biệt là hoàn cảnh cô giáo Lê Thị Liên – CB y tế nhà trường đã nhiều năm công tác tại trường. Hoàn cảnh của cô éo le bởi con còn nhỏ, con trai của cô mắc bệnh từ nhỏ. Con trai của cô không may bị bệnh tim bẩm sinh và đột biến NST. Công đoàn đã kêu gọi sự ủng hộ từ những công đoàn viên để hỗ trợ cho hoàn cảnh gia đình cô Liên. Đó là động lực giúp cô và gia đình vượt qua những khó khăn trước mắt. Về lâu dài chúng tôi rất mong các cấp, các ngành sẽ quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho cháu và gia đình trong điều trị. 10
  15. Chúng tôi đã xin phép đưa vào bài viết một vài hình ảnh về cô Liên và cháu tại gia đình. Bên cạnh hoàn cảnh gia đình cô Liên chúng tôi muốn chia sẻ thêm một hoàn cảnh khó khăn của cô giáo Võ Thị Giang dạy môn địa và thầy Ngô Trí Hải dạy môn Toán. Hai vợ chồng thầy cô có một bé trai không may bị sốt cao, cháu bị di chứng rất nặng. Bác sĩ kết luận cháu bị vi rút não hành. Sống chung với căn bệnh này đã nhiều năm qua cháu đã không được đến lớp như các bạn cùng trang lứa. Cháu sinh năm 2006 (16 tuổi) nhưng mọi việc không như những gì mà tuổi của cháu hiện có. Cô Giang cho biết: Khi mới bị bệnh xong con bị liệt tứ chi nằm im một chỗ không đi lại được. Sau đó vợ chồng cho con đi viện liên tục để điều trị thì cháu đi được. Hiện tại cháu đứng được nhưng không vững. Một tay cháu bị liệt hẳn, tay kia khó cầm nắm. Nói chung mọi việc từ trước tới nay cháu không tự phục vụ được mà luôn nhờ bố mẹ, người thân. Ông bà hai bên nôi ngoại cũng đã già không giúp được gì nhiều cho cháu. Cháu rất sợ gặp người lạ. Vợ chồng thầy Hải cô Giang chắt chiu và chạy chữa cho con hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng khó khăn chồng khó khăn mà con không thể hồi phục, không tiến triển thêm. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn này, CĐCS chúng tôi cũng kêu gọi các công đoàn viên hỗ trợ tương thân tương ái góp phần nhỏ thuốc thang, bánh và sữa cho cháu. Với hi vọng bằng sức mạnh tình thân cháu sẽ thay đổi được, biến chuyển được để sống vui và sống khỏe. 11
  16. Hình ảnh của cháu cùng mẹ và em gái Quan sát hình ảnh cháu ai cũng thấy thương. Nhìn cháu không ai nghĩ cháu bị bệnh như thế. Cháu không được đến lớp như bạn bè, không tự chăm sóc được mình mà phải nhờ vào bố mẹ, ông bà đỡ đần. Thương con bao nhiêu chúng tôi lại thấy thương hoàn cảnh gia đình thầy cô bấy nhiêu. Hàng năm BCHCĐ đã gửi một chút tấm lòng hỗ trợ cháu và cả gia đình. Mong rằng chúng tôi sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ đến với gia đình cô Giang và thầy Hải. Là những người đồng nghiệp chúng luôn mong có những phép màu nhiệm nào đó có thể giúp các cháu hòa nhập với cộng đồng như bạn bè chúng. 4.2.2. Quan tâm đời sống của những Học sinh trong trường Trong thời gian làm công tác công đoàn, chúng tôi nhận thấy tổ chức Công đoàn không chỉ chăm lo đời sống cho các CBGV-CNV nhà trường mà còn dành nhiều sự quan tâm cho HS. Chúng tôi nhớ rõ trường hợp em Nguyễn Thị Phương Thảo - Quê quán Khối 13, Xã Quỳnh Xuân. Em ấy là HS lớp 12A1, là HSG cấp Tỉnh môn Sinh học. Em không may bị suy thận. Khi trở thành Sinh viên năm thứ hai trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội là lúc căn bệnh của em rất nặng. Gia đình đã đưa em đi cấp cứu và tìm thận để thay. Cũng rất may mắn cho em là mẹ đã hợp thận và cho em thận. Ngày phẫu thuật cho em là ngày phải cắt đi một quả thận của mẹ để ghép cho em. Thương lắm. Hai mẹ con gầy xộc đi. Em THảo hang tuần phải lọc máu liên tục. Mẹ đã cho em sự sống này. Đứng trên cương vị làm UVBCH Công đoàn, chúng tôi đã ra lời kêu gọi cả Facebook với các thế hệ GV, HS của toàn trường hỗ trợ cho hoàn cảnh gia đình em. Chúng tôi rất vui mừng vì đã nhận được món quà từ mọi người, từ các thầy cô và các bạn HS. Trước khi em phẩu thuật, chúng tôi trực tiếp đến gặp gia đình và trao món quà yêu thương. Mong rằng đó là sự động viên tinh thần đối với em và mẹ để yên tâm phẫu thuật. Đợi chờ 12
  17. trong thấp thóm chúng tôi hết sức vui mừng và hạnh phúc vì biết tin ca phẫu thuật đã thành công. Cảm ơn tất cả vì đã cho em sự sống. Trở về trong niềm vui, em Thảo và gia đình luôn biết ơn tất cả mọi người. Tôi xin phép được đưa lên vài bức ảnh của cô trò và giữa Công đoàn với phụ huynh để lưu giữ những cảm xúc hạnh phúc. Hình ảnh trao gửi yêu thương của thế hệ các GV – HS và mọi người đến gia đình em Thảo. 4.2.3. Quan tâm, chăm lo công tác phòng chống covid cùng công đoàn viên Một trong những nỗi lo lắng và gây sợ hãi, hoang mang cho bao nhiêu người dân nói chung và CBGV-CBV nhà trường nói riêng không yên tâm công tác là do đại dịch covid 19 ghê gớm. Cùng góp tay chung sức loại trừ hiểm họa này BCHCĐ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho CBGV-CNV không may bị covid. BCHCĐ 13
  18. cũng đã có những báo cáo kịp thời lên công đoàn ngành hỗ trợ những trường hợp FO của CBGV-CVN. Đó là món quà quý giá động viên cả vật chất lẫn tinh thần cho các thầy cô. Ngoài ra BCHCĐ được sự đồng thuận nhất trí cao của BGH nhà trường, chúng tôi cũng sắp xếp hố trợ những phần kinh phí, hỗ trợ bằng những bữa cơm đầm ấm đến các cơ sở, các vùng tâm dịch; đặc biệt là những vùng trường tuyển sinh như xã Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, Quỳnh Tân, … Một số hình ảnh ghi lại công tác chung tay phòng và chống covid của trường THPT Quỳnh Lưu 2 Cơm ấm niềm tin từ CĐV Hỗ trợ các chốt cách ly xã Quỳnh Văn 14
  19. Một số hình ảnh hoạt động cùng chung tay chống covid tại các đi m chốt cách ly covid trên địa bàn xã tuy n sinh 15
  20. Hình ảnh trường và công đoàn hỗ trợ các trường hợp HS bị FO Hoạt động của Trường và Công đoàn với chương trình “Sóng và máy tính cho em” 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2