Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An
lượt xem 0
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An" nhằm phân tích thực trạng vai trò hoạt động của tổ chức Công đoàn với hoạt động Chuyên môn ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An trong những năm gần đây, đề xuất một số biện pháp để phát huy vai trò đoàn viên của Công đoàn, vai trò tổ chức công đoàn trong hoạt động chuyên môn nhằm bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn cho học sinh, đặc biệt triển khai chương trình giáo dục 2018.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MŨI NHỌN CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ THPT SỐ 2 NGHỆ AN Lĩnh vực: Công đoàn
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG PT DTNT THPT SỐ 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MŨI NHỌN CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ THPT SỐ 2 NGHỆ AN Lĩnh vực: Công đoàn Tác giả: Trương Thị Thanh Thủy Nguyễn Đậu Hùng Lê Lan Thương Số điện thoại: 0949 529 922 Năm thực hiện: 2023 – 2024
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... 5 PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG .................................................................... 1 I. Lý do chọn đề tài. .................................................................................................. 1 II. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................ 3 III. Nhiệm vụ nghiên cứu: ......................................................................................... 3 IV. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: .................................................................... 3 V. Phương pháp nghiên cứu: ...................................................................................... 3 VI. Phạm vi đề tài: ..................................................................................................... 3 VII. Đóng góp mới về khoa học của đề tài: ............................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI .............................................................................. 4 I. Cơ sở lí luận........................................................................................................... 4 1. Vai trò công đoàn. ................................................................................................. 4 2. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. ..................................................................................... 5 3. Quan hệ giữa chuyên môn nhà trường và tổ chức công đoàn................................ 5 II. Cơ sở thực tiễn. ...................................................................................................... 6 1. Tình hình chung ..................................................................................................... 6 1.1. Thuận lợi. ............................................................................................................. 6 1.2. Khó khăn. ........................................................................................................... 6 2. Thành tích đạt được. .............................................................................................. 7 2.1. Trong hoạt động dạy và học. ............................................................................... 7 2.2. Trong hoạt động công đoàn. ................................................................................ 7 III. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu ........................................................................... 9 1. Công đoàn đẩy mạnh phong trào hành động phát huy mọi tiềm năng sáng tạo của CBGV. ....................................................................................................................... 9 2. Công đoàn chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống của CBNGNLĐ................................................................................................................ 9 3. Công đoàn phát huy vai trò trong việc tham gia quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CBGV............................................................................................. 10
- 4. Công đoàn chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tham gia xây dựng Đảng xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh......................................................................... 11 5. Phát huy vai trò tổ chức Công đoàn, vai trò đoàn viên công đoàn nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn phù hợp đặc thù trường DTNT. ........................................ 11 6. Công đoàn quản lí, chỉ đạo tìm giải pháp hiệu quả để hỗ trợ CBGV trong triển khai chương trình giáo dục 2018 phù hợp đặc thù trường DTNT .......................... 18 6.1. Thực trạng năng lực của đội ngũ giáo viên trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An trước yêu cầu đổi mới. ....................................................................................... 18 6.2. Những khó khăn, thách thức đối với giáo viên trường DTNT hiện nay khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. ............................................................ 19 6.3. Giải pháp hiệu quả mà tổ chức công đoàn triển khai nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn. ................................................................................................................. 21 IV. Một số kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm .............................................. 24 1. Một số kết quả đạt được.Năm học 2021-2022. .................................................... 24 2. Bài học kinh nghiệm ............................................................................................ 27 PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 29 1. Kết luận: .............................................................................................................. 29 2. Kiến nghị và đề xuất............................................................................................ 29 2.1 Với Sở giáo dục và Đào tạo Nghệ An: .............................................................. 29 2.2 Đối với CĐGD Nghệ An: .................................................................................. 29 2.3 Với Ban giám hiệu: ............................................................................................ 29 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 31
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 CĐCS Công đoàn cơ sở 2 CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo, người lao động 3 TTND Thanh tra nhân dân 4 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 5 UV BCH Ủy viên ban chấp hành 6 BCH Ban chấp hành 7 CBCC, VC, NLĐ Cán bộ công chức, viên chức, người lao động 8 HĐKH Hội đồng khoa học 9 CSTĐ Chiến sĩ thi đua 10 GVG, GVNLG Giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. 11 PT DTNT THPT Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông 12 HS Học sinh 13 UBND Ủy ban Nhân dân 14 UBDT TW Ủy ban dân tộc Trung ương
- PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG I. Lý do chọn đề tài. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hội nhập quốc tế, cách mạng khoa học – công nghệ đạt những bước tiến thần kì, khối lượng tri thức thông tin, tri thức nhân loại tăng theo hàm số mũ, hầu hết các quốc gia lãnh thổ trên thế giới vừa nhận thức giáo dục và đào tạo trở thành nhân tố vừa là nền tảng, vừa là động lực góp phần quyết định tương lai của mỗi dân tộc. Xác định được tầm quan trọng của nhiệm vụ này công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An nhập cuộc với tâm thế chủ động, đối tượng trọng tâm công đoàn hướng tới là hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Với chức năng chính là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đội ngũ nhà giáo, người lao động trong nhà trường. Công đoàn còn có nhiệm vụ quan trọng đó chính là xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị, động viên khích lệ đội ngũ nhà giáo nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng hành và thúc đẩy hoạt động chuyên môn nhà trường ngày càng đạt kết quả cao. Chính vì vậy Công đoàn trường đã tổ chức nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động thiết thực, ý nghĩa và có hiệu quả, trong đó nổi bật là các hoạt động liên quanđến nội dung đồng hành cùng nhà trường để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dụchọc sinh.. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn nhà trường là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành trở thành hiện thực. Là đoàn viên công đoàn chúng tôi ý thức sâu sắc: Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn nhà trường ở lĩnh vực chuyên môn, không những là trách nhiệm của người làm công tác cán bộ công đoàn mà còn là vinh dự, trách nhiệm của mỗi đoàn viên; đặc biệt là vai trò tổ chức Công đoàn cũng như của mỗi đoàn viên trong công đoàn với các hoạt động chuyên môn, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trường. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường THPT nói chung và công đoàn nói riêng là lực lượng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hiện mục tiêu giáo dục, để thực hiện nhiệm vụ cụ thể của nhà trường. Vì mọi chủ trương kế hoạch muốn được thực hiện tốt phải thống nhất hành động và phối hợp thực hiện. Nếu mối quan hệ thống nhất giữa Công đoàn với Chuyên môn không thuận lợi, hài hòa thì cả công đoàn và nhà trường sẽ gặp khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trong nhà trường. Về phía công đoàn, nếu sự phối hợp không thống nhất thì công đoàn khó hoạt động, tổ chức công đoàn chỉ duy trì về mặt hình thức. Trên thực tế ở đâu có sự vào cuộc của Công đoàn với Chuyên môn thì mọi hoạt động đều suôn sẻ, đều tay, công đoàn ở đơn vị sẽ đạt công đoàn vững mạnh và trường đạt thành tích cao. Côngđoàn cùng với chuyên môn phát huy nội lực của mỗi đoàn viên công đoàn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi; thông qua đó nâng cao chất lượng nhà trường, khẳng định vị thế của nhà trường. Trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An là ngôi trường THPT đào tạo con em 1
- đồng bào dân tộc miền Tây Nghệ An, đóng trên địa bàn thành phố Vinh. Năm học 2023 - 2024 là năm học đánh dấu 14 năm thành lập, 12 năm đi vào hoạt động dạy và học, cũng là mười hai năm ghi dấu những nỗ lực, trưởng thành lớn mạnh và thành tích dạy học của tập thể cán bộ giáo viênnhân viên, các đoàn thể trong nhà trường. Với đặc thù đào tạo học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số như , Thái, Khơ mú, Thổ, Dao, Mông...(chiếm trên 90 % học sinh trong toàn trường), các em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn (hơn 50 % là hộ nghèo và cận nghèo), đường sá xa xôi, đi lại không thuận lợi, công tác xã hội hóa chưa cao, rào cản về ngôn ngữ, phong tục tập quán đã làm ảnh hưởng không nhỏđến công tác dạy - học của nhà trường, đặc biệt là chất lượng mũi nhọn. Trong các năm qua nhà trường đã vượt qua được những khó khăn của mình; từng bước khẳng định được năng lực đặc biệt trong việc bồi dưỡng học sinh đạt thành tích cao. Trong năm học 2020-2021, 2021-2022, 2022- 2023 trường xếp thứ 2 trong kỳ thi TN THPT (sau trường chuyên Phan Bội Châu); lượng học sinh đạt điểm cao kỳ thi TN THPT được UBND Tỉnh Vinh danh ngày càng tăng, có em là thủ khoa, á khoa Toàn tỉnh (năm 2022-2023 có 12 học sinh được tuyên dương), nhiều em đạt giải cao trong kỳ thi Olympic tin học trẻ, Olympic Tin học miền trung; Nhiều em đạt giải thể thao cao như Huy chương vàng, bạc đồng toàn Quốc môn kéo co, đẩy gậy…. Để có được các thành tích cao đòi hỏi tập thể nhà trường luôn phải đoànkết, thống nhất, nhiệt huyết, tận tâm với công tác giáo dục; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để có thể phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục phù hợp với tình hình thực tế nhà trường trong từng năm học, từng giai đoạn, đảm bảo các điều kiện về chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương TrìnhGDPT 2018. Đặc biệt những thách thức của hội nhập quốc tế đòi hỏi phải khẩntrương đổi mới GD-ĐT trong đó có đổi mới công tác phối hợp chỉ đạo. Là một tổ chức đoàn thể có vị trí, chức năng và nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường, Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An luôn coi trọng công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường, đặc biệt với Chuyên môn đồng cấp để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa học sinh miền ngược vớihọc sinh miền xuôi, phối hợp công tác vì sự phát triển của nhà trường và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Từ những thực tế trên, việc tìm hiểu và nắm vững chức năng của công đoàn trong nhà trường, đặc biệt là phát huy được vai trò mỗi đoàn viên Công đoàn trong công tác hoạt động Chuyên môn như thế nào để xây dựng tập thể nhà trường ngày càng phát triển là vấn đề cần thiết. Với lý do đó chúng tôi nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 Nghệ An”. 2
- II. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng vai trò hoạt động của tổ chức Công đoàn với hoạt động Chuyên môn ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An trong những năm gần đây, bản thân tôi xin đề xuất một số biện pháp để phát huy vai trò đoàn viên của Công đoàn, vai trò tổ chức công đoàn trong hoạt động chuyên môn nhằm bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn cho học sinh, đặc biệt triển khai chương trình giáo dục 2018 nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà trường, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,toàn diện Giáo dục - Đào tạo một cách có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 29 -NQ/TW của Đảng . III. Nhiệm vụ nghiên cứu: a. Xây dựng cơ sớ lí thuyết: Cơ sở lí luận - Cơ sở thực tiễn b. Phân tích làm rõ bản chất, quy luật của đối tượng nghiên cứu. Đề xuấtgiải pháp, ứng dụng cải tạo. Trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm. IV. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: a. Khách thể nghiên cứu: Nghiên cứu về vai trò của Công đoàn cơ sở, vai trò đoàn viên công đoàn trong công tác hoạt động Chuyên môn ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. b. Đối tượng nghiên cứu: Công đoàn trường, BGH, Các tổ chức đoàn thể, Ban chuyên môn, cánbộ giáo viên, học sinh, trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An V. Phương pháp nghiên cứu: a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Sưu tầm, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị và các văn bản pháp quy, tài liệu khoa học có liên quan. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, điều tra, phỏng vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm giáodục. c. Nhóm phương pháp hỗ trợ: Thống kê toán học, biểu đồ, sơ đồ. VI. Phạm vi đề tài: Do phạm vi giới hạn của đề tài, điều kiện của bản thân chúng tôi chỉ nghiên cứu, trình bày vai trò đoàn viên Công đoàn trong công tác bồi dưỡng HS đạt thành tích cao trong các kỳ thi cho học sinh Trường PT DTNT THPT số 2 NghệAn. VII. Đóng góp mới về khoa học của đề tài: a. Nêu cơ sở lý luận của hoạt động Công đoàn. b. Nhận xét, đáng giá vai trò của Công đoàn đối với hoạt động chuyên môn trong giai đoạn được đề cập. c. Nêu được nhiệm vụ, giải pháp, bài học kinh nghiệm của đoàn viênCông đoàn đối với hoạt động chuyên môn trong nhà trường. 3
- PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI I. Cơ sở lí luận. Xây dựng cơ sở lý thuyết, một số khái niệm liên quan đến kinh nghiệm, vai trò của tổ chức Công đoàn trong nhà trường. 1. Vai trò công đoàn. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoànviên người lao động là một trong ba chức năng chính của tổ chức công đoàn từ ngày đầu thành lập. Vai trò của công đoàn chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi những quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động được bảo vệ, được quan tâm hỗ trợ, được chăm lo khi khó khăn hoạn nạn, giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Trong những năm vừa qua, Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 luôn xác định nhiệm vụ trên là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm và xuyên xuốt trong chương trình hành động của mình. Công đoàn luôn tích cực chăm lo, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động để đáp ứng tốt nhất tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Với đặc thù là công đoàn hành chính sự nghiệp, công việc gắn với trí tuệvà tri thức, xác định chất lượng chuyên môn của tập thể được làm nên từ chấtlượng chuyên môn của mỗi cá nhân, do đó Ban chấp hành Công đoàn Trườngluôn đoàn kết thống nhất và phối hợp chặt chẽ với Chi bộ, Ban Giám hiệu để tổchức chỉ đạo thực hiện tốt các kế hoạch hoạt động của Công đoàn cấp trên giao. Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An có tổng số 76 đoàn viên, trong đó đoàn viên nữ chiếm 74%; Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, BCH Công đoàn luôn đoàn kết thống nhất và phối hợp chặt chẽ với nhà trường xây dựng chương trình công tác và tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch hoạt động của công đoàn. Hằng năm, chuyên môn và công đoàn tổ chức tốt hội nghị viên chức và người lao động qua đó, bàn bạc các biện phápcải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống, đồng thời ký kết giao ước thi đua để phấn đấu thực hiện. Có thể nói, công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên. Công đoàn tích cực vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhân các dịp lễ lớn do ngành và Công đoàn cấp trên tổ chức. Các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như nâng cao chất lượng chăm nuôi học sinh nội trú. Công đoàn Trường cũng tích cực tham gia bồi dưỡng giới thiệu cho Chi bộ những quần chúng ưu tú để xem xét và kết nạp cũng như luôn đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn. Không chỉ dừng lại ở việc quan tâm về vật chất, động viên thăm hỏi tinh thần; công đoàn nhà trường hàng năm tổ chức nhiều cuộc giao lưu giữa các đơn vị, tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn giao lưu học hỏi thông qua các hội thi, các buổi tọa đàm. Ngoài ra, còn tổ chức tham quan, dã ngoại nhân ngày lễ lớn của đất nước; khen thưởng 4
- kịp thời những tập thể và cá nhân tiêu biểu. Công đoàn tích cực vận động CNNGNLĐ tham gia đăng kí các danhhiệu thi đua như: Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến, và triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, viên chức gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn đơn vị; Vân động đoàn viên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. 2. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. Tổ chức Công đoàn trong nhà trường là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ. Vị trí của công đoàn ngày càng được khẳng định và thể hiện rõ nét trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Công đoàn Trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An, hoạt động tuân thủ theo Điều lệ công đoàn,theo sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên và của cấp ủy nhà trường. Trong những năm qua, công đoàn đã ra sức phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu chăm lo đội ngũ và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Tuy nhiên, để tạo được sự vững mạnh lâu dài, tạo niềm tin thật sự trong đội ngũ, khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn và sự phát triển của nhà trường, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải luôn có những giải pháp mới, phải có sự phối hợp đồng bộ và có hiệu quả phù hợp với đặc thù của nhà trường. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở dưới sự chỉ đạo công đoàn ngành, của đồng chí chủ tịch công đoàn ngành, công đoàn cơ sở không chỉ chăm lo, bảo vệ quyền lợi CBGVNLĐ mà còn tham gia tích cực vào chuyên môn, chăm lo cho cả học sinh, tập trung xây dựng “trường học hạnh phúc” góp phần chung vào sự phát triển của nhà trường. 3. Quan hệ giữa chuyên môn nhà trường và tổ chức công đoàn. Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An luôn luôn đồng hành cùng lãnh đạo và tập thể CBNGNLĐ trong mọi hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn cơ sở. Chuyên môn và Công đoàn là 2 tổ chức đồng cấp, thực hiện chức năng công việc khác nhau và phương pháp quản lý cũng khác nhau. Đó là, nhà trường quản lý theo các nguyên tắc quản lý nhà nước - quản lý ngành; Công đoàn quản lý bằng phương pháp vận động thuyết phục đoàn viên công đoàn của mình thực hiện tốt công việc của nhà trường đề ra theo chức năng nhiệm vụ củamình. Song cho dù bằng cách nào đi nữa thì, cả Chuyên môn và Công đoàn trường đều cùng tìm đến mục tiêu chung đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục toàn diện, đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày một nâng cao. Như vậy, kết quả giáo dục là kết quả tổng hợp của các hoạt động giáo dục mà có. Nó bao trùm toàn bộ hoạt động của nhà trường, 5
- của công đoàn và của cảcác tổ chức đoàn thể khác trong trường học. Điều này không có nghĩa là tạo ra sự chồng chéo về công việc, sự trùng lặp hoặc sự lấn sân nào đó giữa bên này với bên kia hoặc ngược lại. Vấn đề đặt ra là cần có sự phối hợp như thế nàogiữa tổ chức công đoàn và nhà trường nhằm tạo ra lực tổng hợp, có sự tương tác, hỗ trợ cho nhau. Sự phối hợp đủ mạnh, nhằm giành được kết quả tốt nhất cho hoạt động giáo dục trong nhà trường. Hàng năm giữa Công đoàn và chuyên môn đều có cam kết phối hợp để thực hiện các nhiệm vụ, phối hợp để nâng cao chất lượng, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có để cùng một mục đích chung cho sựphát triển nhà trường. II. Cơ sở thực tiễn. Thực trạng vai trò đoàn viên công đoàn đối với hoạt động chuyên môn trong T r ư ờ n g PT DTNT THPT số 2 Nghệ An 1. Tình hình chung 1.1. Thuận lợi. Nhà trường được Đảng, Nhà nước, Các ban ngành, lãnh đạo các luônquan tâm đến phong trào giáo dục con em đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đời sống văn hóa tinh thần của CBGVNLĐ. Tập thể công đoàn nhà trường luôn là một tập thể đoàn kết, nhất trí thống nhất trong mọi chủ trường và hành động, có chí hướng vươn lên trong chuyên môn và trong nhận thức tư tưởng, luôn tự khẳng định mình trong điều kiện còn nhiều khó khăn; Đội ngũ giáo viên còn trẻ, năng động, nhiệt tình đặc biệt là rất tâm huyết với sự nghiệp trồng người của mình. Quan điểm “Nội trú là nhà, Thầy cô là cha mẹ” “Giáo dục học sinh bằng tất cả tình cảm chân thành và lòngyêu thương”. Học sinh ở tập trung tại trường cũng là vấn đề thuận lợi để CBGV tíchcực hơn trong giáo dục, giảng dạy, ôn thi, triển khai các hoạt động giáo dục. 1.2. Khó khăn. Điều kiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu, học sinh ăn ở học tập trung tại trường (100% nội trú) CBNGNLĐ trong những kỳ họp, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, văn hóa văn nghệ gặp khó khăn về thời gian do phải chăm sóc ăn ở cho học sinh 24/24. Đội ngũ CBNGNLĐ có nhiều vướng mắc về, gia đình, cuộc sống nên phần nào cũng ảnh hưởng đến công việc được. Song thầy cô đã nổ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất săc nhiệm vụ của mình. Trước những thuận lợi và khó khăn xác định cho bản thân là cán bộ công đoàn phải có tính kiên trì, tâm huyết, không ngại khó ngại khổ đem hết khả năng để hoàn thành công việc mà Đảng và Nhà nước giao cho. 6
- 2. Thành tích đạt được. Trong những năm qua Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An luôn nổ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, nhiều năm được công đoàn Ngành, Liên đoàn Lao động Tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, trường đạt được những thành tích đáng kể. 2.1. Trong hoạt động dạy và học. Chất lượng đầu vào thấp, hoàn cảnh gia đình khó khăn, hơn 90% học sinh của trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa...là thực tế hàng năm của trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. Tuy nhiên những kì tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt kì tuyển sinh Đại học năm 2021-2022, 2022 – 2023, tỷ lệ học sinh của trường trúng tuyển vào đại học thuộc tốp đầu cảnước. Số học sinh được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, UBDT Trung Ương tuyên dương ngày càng tăng (năm học 2021- 2022 có 6 học sinh UB Tỉnh tuyên dương, 2023-2024 có 12 em được tuyên dương; năm học 2022- 2023 có 7 em do UBDTTW tuyên dương tăng so với năm học trước đó có 1 em) Đội tuyển học sinh giỏi đứng tốp đầu trên toàn tỉnh. Trong năm học 2023 – 2024 có 35/40 lượt thi HSG khối 12 đạt kết quả và có 2 giải nhất môn Toán, 1 thủ khoa Toàn Tỉnh. Giáo viên đã đạt giáo viên giỏi cấp trường (35 người) và cấp tỉnh (39 người). Năm học 2023- 2024 có 10 GV tham gia dự thi đạt tỉ lệ 100%, có 2 thủ khoa: Cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh môn Hóa học, Cô Phan Thị Hồng Hảimôn Tin học. Đến nay 39/41 giáo viên có trình độ thạc sỹ, còn lại đạt chuẩn. 2.2. Trong hoạt động công đoàn. Hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, 2022 – 2023, được Công đoàn cấp trên công nhận là công đoàn có sở xuất sắc, được Công đoàn Ngành tặng giấy khen, được tặng bằng khen của Liên đoàn lao động Tỉnh. Năm học 2022 – 2023, Tổ chức thành công Hội thao Ngành Giáo dục lần thứ IX chào mừng 40 năm ngày nhà Giáo Việt Nam 20/11, Chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp. Hai đội bóng nhà trường đã xuất sắc đi đến vòng đấu cuối cùng và đạt 1 giải ba, 1 giải nhì. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho CBNGNLĐ. Tạo điều kiện cho đời sống CBNGNLĐ được cải thiện, tổ chức ăn tết và tặng quà cho CBNGNLĐ và con em trong những ngày lễ lớn. Có tinh thần đoàn kết nhất trí cao trong tập thể. * Tổ chức tập hợp đông đảo quần chúng: Hoạt động công đoàn phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng,nguyện vọng hợp pháp chính đáng của người lao động, xác định được chương trình công tác trọng tâm sát với yêu cầu nhiệm vụ và lấy cơ sở làm địa bàn hoạtđộng. Xây dựng đội ngũ cán bộ trước hết là tổ trưởng Công đoàn và Chủ tịch Công 7
- đoàn cơ sở có bản lĩnh, năng lực, phẩm chất, nhiệt tình, xuất thân từ phong trào quần chúng. Sớm hình thành đội ngũ cán bộ công đoàn kế cận vàđổi mới hoạt động, chỉ đạo của BCH, BTV Công đoàn các cấp. Phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn ngành và các đoàn thể, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng nhằm tạo thành sức mạnh tổng hợp để hoàn thành nhiệm vụ. Trong chỉ đạo phải bám sát thực tế, có kiểm tra đôn đốc, có tổng kết và rút kinh nghiệm. * Đưa ra những hình thức, phương thức hoạt động công đoàn. Trong những năm qua Công đoàn luôn xác định việc vận động CBGV tham gia các phong trào thi đua bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú. Tiêu biểu là phong trào “Giáo viên có chuyên môn giỏi” với mục tiêu, chất lượng, hiệu quả đó ngày càng phát triển sâu rộng. Từ phong trào thi đua “Giáo viên có chuyên môn giỏi”, “ Dạy tốt -Học tốt” đó có nhiều cá nhân tiêu biểu đạtthành tích xuất sắc. Hưởng ứng phong trào “Người tốt việc tốt” đã có những tấmgương đạt danh hiệu “Người tốt việc tốt”. Bên cạnh việc tổ chức phong trào thi đua “Giáo viên có chuyên môn giỏi”, “Người tốt việc tốt”. Công đoàn đã đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến giờ dạy, thực hành tiết kiệm. Phong trào “Giỏi việc trường đảm việc nhà” đã phát triển sâu rộng trong nữ CBNGNLĐ. Công đoàn đã cụ thể hóa thành tiêu chuẩn, duy trì tốt việc sơ kết tổng kết những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào. Trong quá trình hoạt động Công đoàn chủ động phối hợp với các cấp ban ngành tập trung chỉ đạo có hiệu quả Hội nghị viên chức, người lao động. Thông qua hội nghị sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, tìm biện pháp đẩy mạnhhoạt động giáo dục trong nhà trường và chăm lo tốt hơn đời sống CBGV. Công đoàn cần chủ động bàn với chuyên môn tìm mọi biện pháp khai thác tiềm năng của cán bộ giáo viên, huy động vốn đầu tư từ nhiều nguồn cho CNTT, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, cập nhật thông tin hàng ngày phù hợp với thời đại. Tất cả những việc làm trên sẽ làm cho CBGV, đoàn viên công đoàn ngày càng thêm gắn bó với tổ chức. Công đoàn coi trọng công tác tuyền truyền pháp luật như: Nghiên cứu Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, luật giáo dục… với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với điều kiện làm việc của cơ sở. Công đoàn cùng với chuyên môn tổ chức các lớp trong và ngoài giờ về tin học góp phần nâng cao trình độ cho cán bộ, duy trì và phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT. Công tác xây dựng củng cố tổ chức Công đoàn vững mạnh nâng cao năng lực trình độ đội ngũ cán bộ công đoàn. Công tác cán bộ luôn là vấn đề có ýnghĩa quan trọng. Công tác hoạt động xã hội của Công đoàn được đẩy mạnh vớiđạo lý “uống nước nhớ nguồn”; Công đoàn đã vận động hưởng ứng tích cực phong trào “Đền ơn đáp nghĩa’ và ủng hộ “bảo trợ trẻ em”, “mẹ đỡ đầu” tham gia các loại quỹ trợ giúp 8
- đồng nghiệp. Nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện được quan tâm. Công đoàn cần quan tâm chỉ đạo nhiều mặt hoạt động các phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, hưởng ứng phong trào “xanh – sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động” bảo vệ môi trường, xây dựng “trường học hạnh phúc”. Hoạt động nữ công có nhiều đổi mới và triển khai kịp thời đường lốichủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chương trình công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam bằng cách tổ chức các cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống người phụ nữ Việt Nam”; “Cán bộ nữ công chuyên môn giỏi”; …. Công tác của UBKT Công đoàn được củng cố và kiện toàn. Hoạt động kinh tế công đoàn được coi trọng nhằm tạo thêm nguồn tài chính Công đoàn bằng cách tạo ra nguồn phúc lợi từ căn tin, làm vườn và các nội dung khác. III. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 1. Công đoàn đẩy mạnh phong trào hành động phát huy mọi tiềm năng sáng tạo của CBGV. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Giáo viên có chuyên môn giỏi”, “Giáo viên sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến bài dạy, phong trào đổi mới thiết bị công nghệ, nghiên cứu và ứng dụng CNTT, công nghệ AI vào quá trình dạy học để đạt chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong dạy học. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cấp ngành đổi mới nội dung tiêu chuẩn “Giáo viên có chuyên môn giỏi” đáp ứng yêu cầu từng thời kỳ và phù hợptừng đối tượng. Mặt khác đổi mới cải tiến công tác chỉ đạo thi đua, phối hợp với ban ngành và Hội đồng thi đua các cấp về cơ chế chính sách khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy phong trào. Động viên đông đảo CBGV hưởng ứng các phong trào thi đua ngay từ đầu năm học. Hưởng ứng, quyết liệt phong trào thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” với các hình thức phù hợp với tình hình nhà trường. Chỉ khi phát huy được tiềm năng của CBGV thì vấn đề chất lượng từng bước được cải thiện, nâng cao. Từ đó chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng mũi nhọn được phát huy cách tối đa. 2. Công đoàn chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống của CBNGNLĐ. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục làm cho tập thể CBNGNLĐ nhận thức đúng đắn các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của tổ chức Công đoàn. Từ đó CBNGNLĐ phấn khởi tin tưởng và ủng hộ mạnh mẽ công cuộc đổi mới của Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. 9
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật, đặc biệt các bộ luật và chính sách liên quan đến người lao động như: Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật giáo dục… Trên cơ sở đó nâng cao hiểu biết và ý thức tôn trọng pháp luậtđể sống và làm việc theo pháp luật. Tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, truyền thống giai cấp. Phát huy cao độ tinh thầnyêu nước, niềm tự hào dân tộc. Vận động và tổ chức CBNGNLĐ nâng cao trình độ văn hóa, chuyên mônnghiệp vụ. Khuyến khích đoàn viên công đoàn tích cực học tin học, nghiên cứu công nghệ mới AI áp dụng vào dạy học và học thạc sỹ. Đổi mới các hình thức sinh hoạt như: Hội thảo, đối thoại, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức các hội thi với nội dung thiết thực, bổ ích thu hút ngày càng nhiều người tham gia,nắm được tâm tư nguyện vọng và kiến nghị của CBNGNLĐ. Kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền và Công đoàn, tạo sự nhất trí cao trong tư tưởng và hành động. Từ đó động viên đoàn viên công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ và đẩy mạnh hoạt động công đoàn. Tiếp tục và cải tiến hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động trong việc tổ chức các hoạt động tham quan học tập, du lịch, văn hóa văn nghệ, TDTT làm nòng cốt cho phong trào văn hóa cơ sở. Công đoàn vận động CBNGNLĐ tham gia cùng nhà trường xây dựng các hoạt động phong trào vui chơi giải trí, các hoạt động TDTT tăng cường sức khỏe và đời sống tinh thần và tổchức các cuộc thi nhằm phát triển và xây dựng cuộc sống mới. Vận động CBNGNLĐ tham gia chống tham nhũng, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực gây mất đoàn kết nội bộ, làm giảm phong trào thi đua của đơn vị và chống, đẩy lùi các tệ nạn xã hội khác. Cải thiên đời sống vật chất, tinh thần CBNGNLĐ giúp đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, yên tâm cống hiến, tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục, cho sự phát triển nhà trường về mọi mặt, trong đó có phát triển chất lượng mũinhọn. 3. Công đoàn phát huy vai trò trong việc tham gia quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CBGV. Công đoàn cơ sở luôn tập trung, triển khai thực hiện tốt việc tổ chức cho đoàn viên phát huy sáng tạo, nghiên cứu tham gia ý kiến vào việc xây dựng, bổsung những văn bản về chế độ chính sách của Nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động nhằm sát với tình hình thực tế đời sống xã hội của CBGV. Tổ chức hội nghị để CBNGNLĐ được có ý kiến xây dựng nội quy, quy chế nội bộ liên quan đến quyền lợi, lợi ích của người lao động, xây dựng chế độ khen thưởng, quy chế chuyên môn… để từ đó thúc đẩy đoàn viên công đoàn cống hiến hết tâm huyết, năng lực của mình cho sự phát triển của nhà trường. Đặc biệt, công đoàn luôn luôn lắng nghe ý kiến của CBNGNLĐ để giải quyết phù hợp tâm tư nguyện vọng, hiểu những khó khăn của đoàn viên và từ đó có tham 10
- mưu hợp lý cho lãnh đạo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. 4. Công đoàn chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tham gia xây dựng Đảng xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh là nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt đối với toàn bộ hệ thống Công đoàn. Tập trung xây dựng ở một số biện pháp chính như: Chú trọng nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộCĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; Nâng cao chất lượng hoạt động các cuộcvận động, các phong trào thi đua trong đơn vị; Nâng cao hiệu quả công tác thammưu, phối hợp với các tổ chức khác trong nhà trường; Nâng cao chất lượng sinhhoạt tổ công đoàn; Nâng cao chất lượng sinh hoạt Văn hóa, Văn nghệ, TDTT tạotinh thần đoàn kết trong toàn đơn vị. Tiến hành tổng kết đánh giá những mặt được và chưa được trong việc thực hiện chương trình xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh thời gian qua. Phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ phẩm chất đạo đức và năng lực. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ thường xuyên của Công đoàn. Từ các phong trào thi đua, Công đoàn cần chủ động lựa chọn những đoàn viên Công đoàn có thành tích xuất sắc để giới thiệu với Đảng bồi dưỡng kết nạp, tạo điều kiện CB công đoàn được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lí luậnchính trị. Đề xuất giới thiệu những cán bộ giáo viên có phẩm chất, trình độ nănglực tham gia các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Chính quyền đoàn thể các cấp. 5. Phát huy vai trò tổ chức Công đoàn, vai trò đoàn viên công đoàn nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn phù hợp đặc thù trường DTNT. + Triển khai vai trò Công đoàn trong hoạt động CM năm học 2023 – 2024. Công đoàn tham gia tích cực trong tổ chức xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học trọng tâm là: Tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động; Hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân trường học. Tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Ngành triển khai, trong đó tập trung nội dung thi đua: “Dạy tốt - Học tốt”, “ Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; Thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”. Tiếp tục cụ thể hoá chỉ tiêu, nhiệm vụ, tiêu chí phù hợp cho từng nhóm đối tượng, lĩnh vực công tác để triểnkhai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tập trung triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”; đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp vượt khó, 11
- góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, ngành và đất nước. - Tuyên truyền, giáo dục đoàn viên là nhà giáo, người lao động rèn luyện, học tập, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ,tư tưởng chính trị, đạo đức đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; việc thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thi đua tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích và phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, quan tâm hỗ trợ kịp thời các trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp thực hiện có hiệu quả cáchoạt động đối thoại, thương lượng tập thể, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, vì lợi ích thiết thực của đoàn viên, người lao động. Thi đua vượt khó, sáng tạo, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, nâng cao chấtlượng sinh hoạt công đoàn cơ sở; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thi đua nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh, đổi mới phương pháp làm việc, linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết các nhiệm vụ được giao với mục tiêu: “Tất cả vì đoàn viên, người lao động”. Triển khai cam kết phối hợp với chuyên môn xây dựng các chương trình hoạt động, các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường, để phát huy hết nội lực sẵn có của đơn vị mình, để gặt hái những thành công trong năm học. Trên cơ sở đó, động viên đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn ở lĩnh vực của mình phụ trách, hoàn thành nhiệm vụ mà nhà trường, chuyên môn, công đoàn giao cho. Bên cạnh những nội dung trên, Công đoàn và chuyên môn luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho CBNGNLĐ trong nhà trường ; công tác chăm lo tết cho CBNGNLĐ và hưởng ứng tết vì người nghèo được nhà trường quan tâm và triển khai sâu rộng trong toàn trường, hành động này không những chỉ trong CBNGNLĐ mà còn lan tỏa đến các em học sinh, những người thân và bạn bè của các thầy cô giáo. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo đã được phối hợp triển khai và đạt kết quả cao, mỗi năm có gần 20 lượt đoàn viên công đoàn hiến máu nhân đạo và tham gia các hoạt động thiện nguyện khác. Công đoàn đã phối hợp kêu gọi quyên góp ủng hộ được hơn 150 triệu đồng hỗ trợ cánbộ, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trao trong dịp tết Giáp Thìn 2024. Và hiện tại có hơn 150 triệu đồng vào quỹ khuyến học để thúc đẩy trong việc giảng dạy và học tập. Công đoàn và Chuyên môn phối hợp chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động giao lưu tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ đạo thành công các cuộc giao lưu, tham gia Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh năm 2024. Qua hoạt động giao lưu đã tạo nên sựgắn kết và thúc đẩy phong trào giao lưu văn hóa, thể thao. Đặc biệt là nâng cao nhận thức, hành động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách củaHồ Chí Minh của 12
- CBNGNLĐ trong toàn trường. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tổ chức hội nghị viên chức, người lao động được Công đoàn ngành và Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả. Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở,thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả của công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, giáo viên; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, nhằm thực hiện tốt hơn yêu cầu đổi mới của giáo dục và đào tạo. Công đoàn và Chuyên môn đã xây dựng chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác năm học, xin ý kiến đóng góp dân chủ của CBNGNLĐ về nội quy, quy chế làm việc, quy chế chi tiêunội bộ, quy chế thi đua khen thưởng… theo đúng quy định. + Quản lí chặt chẽ và nâng cao chất lượng giờ tự học. Do đặc thù của nhà trường các em sống tập trung tại trường, phần lớn là thời gian ngoài giờ chính khóa là giờ tự học. Các em sống tập thể, tự lập nên không có sự quản lí của gia đình vì thế rèn cho các em ý thức tự học, tự rèn luyện là vô cùng cần thiết. Nắm bắt được điểm nhấn này Công đoàn đã đưa ra một số chiến lược nâng cao chất lượng chuyên môn. Cụ thể: - Để nâng cao chất lượng giờ tự học GV đã chuẩn bị cho các em hệ thốngcâu hỏi cụ thể, sát với nội dung bài học, hoặc nội dung chính sẽ kiểm tra bài cũ ở tiết sau... Tổ chức học bài theo nhiều hình thức: cá nhân, theo tổ, theo nhóm... Như vậy học sinh cùng học và giúp đỡ nhau nhiều hơn. Giáo viên có thể giao những nội dung bài học, chủ đề, dự án, Steam cho các nhóm thảo luận, chuẩnbị trước và lên lớp thuyết trình. Có thể giao thêm các chuyên đề cho học sinh vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Cùng việc tự học của học sinh là sự theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ củagiáo viên trực tối. Giáo viên trực theo dõi, có thể kiểm tra xem học sinh, học gì,các em học có hiệu quả không bằng một vài câu hỏi trắc nghiệm... Phân công nhóm “ bạn giúp bạn” ngay trong mỗi lớp và giữa các lớp trong việc chuẩn bị bài, làm bài tập... Đối với các nhóm học sinh mũi nhọn, nhóm phụ đạo yếu kém giáo viên có giao nhiệm vụ và bài tập riêng phù hợp để phát huy được nhu cầu các em, các em hoàn thành nhiệm vụ được giao. Động viên cán bộ giáo viên tích cực thăm lớp vào các giờ tự học để giúp hỗ trợ giúp đỡ những khó khăn của các em. Cũng đồng thời điều chỉnh các em chưa nghiêm túc trong giờ tự học. Phối hợp các tổ chuyên môn, đoàn thanh niên tổ chức các câu lạc bộ tự học ở các môn Toán, Văn, Tiếng Anh để ngay từ đầu năm các em biết cách tự học, tự chủ trong hoạt động học tập. Biết xây dựng thời gian biểu hợp lý để họctập hiệu quả. Bằng những phương pháp đơn giản đó mà giờ tự học ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An đã đi vào quy cũ, nề nếp, có hiệu quả. Các em hình thành phương 13
- pháp học tập phù hợp, có hiệu quả. Đó là yếu tố quan trọng cho sự thành công không chỉ trong chất lượng đại trà mà còn là chất lượng mũi nhọn của các em trong những năm qua. + Tăng cường tích hợp, tích cực trong những giờ lên lớp. Chất lượng học tập của học sinh sẽ thể hiện qua từng giờ học cụ thể. Một giờ học thành công là giờ học mà học sinh là chủ thể sáng tạo, được phát huy năng lực tương ứng, học sinh là nhân tố trung tâm của mọi hoạt động. Tuy nhiên do sự thay đổi về môi trường sống, học tập; do đặc điểm tâm lí của các emcòn nhút nhát, tự ti... Đặc biệt là sự thay đổi về sinh lí của các em ở lứa tuổimới lớn nên dẫn đến sự thay đổi về tâm lí đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của các em. Đặc biệt với yêu cầu đổi mới của GDPT 2018 hướng vào phát triển năng lực người học, các kiến thức được tiếp cận quay lại phục vụ thực tiễn. Vì vậy, việc dạy học theo phương pháp tích hợp và tích cực là rất cần thiết đối với dạy học ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. Phương pháp dạy học tích hợp là một phương pháp dạy học theo tinh thần đổi mới. Sự tích hợp giúp học sinh khắc sâu, mở rộng kiến thức. Có thể tích hợp giữa các đơn vị kiến thức trong cùng phân môn, giữa các bộ môn, giữa các kĩ năng, lồng ghép vào một số bài dạy, kiến thức văn hóa đặc thù của đồng bào dân tộc, để từ đó các em thấy được sự phong phú, đa dạng về bản sắc văn hóa dân tộc trên đất nước Việt Nam. 14
- Dạy học tích cực sẽ giúp học sinh chủ động trong việc học tập, lĩnh hội kiến thức phát huy được tối đa sự tự học tự chủ của học sinh như: Dạy học theodự án, Stem, các tiết thảo luận (Seminar)... Học sinh chỉ được xem là tích cực khi các em tham gia trực tiếp vào các hoạt động thông qua sự dẫn dắt, tổ chức của giáo viên. Các em có thể làm việc cá nhân, tổ, nhóm và trình bày trước lớp. Những học sinh nhóm, tổ khác có thể đặt câu hỏi phát vấn về vấn đề mà bạnvừa trình bày để đào sâu, mở rộng kiến thức. Cuối mỗi phần, giáo viên nhậnxét, bổ sung và kết luận. Bằng cách đó, các em vừa chuẩn bị bài thuyết trình, vừa tìm tòi nhữngcâu hỏi khó, hay để phát vấn nhóm bạn... các nhóm trình bày phải có thống nhấtcao. Vì thế, giờ học sôi nổi, hào hứng; khác với cách thảo luận bình thường, nhiều em chỉ ngồi thụ động trong giờ học. Giáo viên luôn trăn trở tìm tòi, linh hoạt để thay đổi phương pháp dạyhọc phù hợp với từng bài, từng đối tượng học sinh, gây hứng thú tạo nguồn nănglượng tích cực cho các em bước vào giờ học, dù phương pháp nào cuối cùng học sinh là trung tâm hoạt động dạy học. Thông qua các tiết dạy bằng phương pháp dạy học tích hợp, tích cực giáoviên sẽ phát hiện được những nhân tố xuất sắc trong quá trình hoạt động. Từ đó giáo viên có giáo trình, giao việc phù hợp để phát huy được tối đa nội lực của các em, lấy những nhân tố này là nguồn để bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng các em đạt thành tích cao trong các kỳ thi. + Phát huy tối đa hiệu quả giờ phụ đạo. Trong kế hoạch giáo dục của mỗi môn học của trường Nội trú luôn dành một thời lượng để phụ đạo cho học sinh ở 2 nhóm: Nhóm nâng cao chất lượng đại trà (dành cho các em học lực yếu hơn); Nhóm mũi nhọn (bồi dưỡng các em có thành tích cao trong các kỳ thi) dành cho các em khá giỏi. Đây là thời gian tốt nhất cho giáo viên bổ sung kiến thức, rèn luyện kĩ năng cho học sinh. Giáo viên nắm tình hình của đối tượng của nhóm để xây dựng chương trình riêng cho từng lớp, từng nhóm. Giờ phụ đạo sẽ có hiệu quả cao nếu giáo 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p | 428 | 77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 319 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3
20 p | 411 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của máy tính Casio FX 570ES giải toán lớp 11
17 p | 227 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 185 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 140 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 121 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn