intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

28
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2. Phân tích thực trạng của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đánh giá kết quả đạt được sau khi thực hiện các giải pháp để thấy được tính khả thi và hiệu quả của những giải pháp đề ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và luôn là nội dung quan trọng trong văn kiện của các kỳ Đại hội Đảng. Đặc biệt, trong các Nghị quyết của Đảng từ khi Việt Nam bước vào công cuộc đổi mới đến nay, quan điểm giáo dục của Đảng luôn thể hiện rõ tính nhất quán, phát triển, xem giáo dục là “quốc sách hàng đầu” nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Để nâng cao chất lượng giáo dục, cần tập trung mọi nguồn lực tiến hành đồng bộ các giải pháp với sự đồng thuận cao của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, để thực hiện được những điều đó trước hết phải thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở sẽ tạo được không khí dân chủ, củng cố niềm tin, xây dựng khối đoàn kết thống nhất cao, phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngược lại, khi quy chế dân chủ cơ sở bị vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng chuyên quyền, độc đoán trong lãnh đạo điều hành, từ đó dẫn đến các hiện tượng tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ, suy giảm lòng tin trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh, chất lượng giáo dục của nhà trường vì thế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhận thấy tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, từ năm 1998 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Theo chủ trương đó, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã ban hành Quyết định số 04/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, ngày 19 tháng 05 năm 2020 Bộ Giáo dục- Đào tạo ban hành Thông tư 11/2020/TT- BGDĐT Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập, trong đó nêu rõ mục đích thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục là: “Phát huy quyền làm chủ của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động, người học và nâng cao trách nhiệm của hiệu trưởng; Tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; phòng chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền”. Hàng năm, Sở Giáo dục- Đào tạo Nghệ An đã xây dựng chương trình công tác Dân chủ cơ sở rất cụ thể, đồng thời đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ sở giáo dục. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, trường THPT Nam Đàn 2 những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến rõ nét về mọi mặt như cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục. Để đạt được những điều đó, nhà trường đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng 1
  2. giáo dục toàn diện. Trong đó, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được hết sức chú trọng, thể hiện trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Với tư cách là những nhà quản lý giáo dục, chúng tôi luôn trăn trở với sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, từ đó đánh giá những việc làm được và chưa làm được, rút kinh nghiệm, tìm hướng khắc phục, chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2”. Rất mong được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nhà quản lý giáo dục, các đồng nghiệp để đề tài của chúng tôi hoàn thiện hơn và hy vọng có thể áp dụng trong các cơ sở giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường THPT Nam Đàn 2. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Nam Đàn 2. Phân tích thực trạng của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đánh giá kết quả đạt được sau khi thực hiện các giải pháp để thấy được tính khả thi và hiệu quả của những giải pháp đề ra. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp lí luận: Căn cứ vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác dân chủ cơ sở. - Phương pháp thực tiễn: Quan sát, điều tra, thực nghiệm, tổng hợp kinh nghiệm việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở trường THPT Nam Đàn 2 đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 5. Điểm mới của đề tài Đề tài phân tích và chứng minh việc thực hiện tốt quy chế DCCS trong các hoạt động của trường THPT Nam Đàn 2 đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Những giải pháp đưa ra trong đề tài được thực hiện trên cơ sở vận dụng sáng tạo văn bản chỉ đạo của cấp trên phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường nên đã đem lại kết quả đáng kể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Nam Đàn 2 trong những năm qua. 6. Cấu trúc của đề tài 2
  3. Phần I: Đặt vấn đề 1. Lí do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu 3. Nhiệm vụ nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Điểm mới của đề tài Phần II: Nội dung nghiên cứu 1. Cơ sở khoa học 1.1. Cơ sở lí luận 1.2. Cơ sở thực tiễn 2. Các giải pháp thực hiện 3. Kết quả đạt được từ 2015 đến 2020 ở trường THPT Nam Đàn 2 Phần III: Kết luận 1. Hiệu quả của đề tài 2. Nhận định về áp dụng sáng kiến kinh nghiệm và khả năng mở rộng đề tài 3. Bài học kinh nghiệm và đề xuất 3
  4. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về dân chủ cơ sở. Chỉ thị 30-CT/TW ngày 12/02/1998 về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; Quyết định số 04/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05 năm 2020 Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập. 1.2. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về dân chủ và dân chủ cơ sở, vai trò của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. - Khái niệm dân chủ và dân chủ cơ sở Quan niệm về dân chủ đã có từ thời Hy Lạp cổ đại. Khi đó (thế kỷ thứ VI trước Công nguyên) ở thành Aten của Hy Lạp đã hình thành một thể chế chính trị được gọi là “Democratos”, trong đó, “Demos” là nhân dân, “Cratos” là quyền lực. Theo thể chế này “dân chủ” có nghĩa là “quyền lực thuộc về nhân dân”. Xuất phát từ nguồn gốc ra đời của khái niệm này, có thể nói dân chủ là một khái niệm thuộc lĩnh vực chính trị, có nội hàm là quyền lực chính trị. Bản chất của khái niệm này là quyền lực nhà nước phải thuộc về nhân dân. Dân chủ là hình thức tổ chức quyền lực nhà nước dựa trên nguyên tắc nhân dân là chủ thể duy nhất của mọi quyền lực. Điều kiện tiên quyết để có nền dân chủ ổn định là phải có bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả. Ở Việt Nam, bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết và công bố với thế giới năm 1945 đã khẳng định quyền tự do dân chủ là của tất cả mọi người dân Việt Nam. Lời nói đầu của Hiến pháp năm 1946 cũng đã khẳng định ba nguyên tắc cơ bản của chế độ mới là: đoàn kết toàn dân không phân biệt giống nòi, gái, trai, giai cấp, tôn giáo; đảm bảo các quyền tự do dân chủ; thực hiện chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của nhân dân. Như vậy, ngay từ khi thành lập nước, tự do dân chủ đã trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu, là mục tiêu phấn đấu của nhà nước cách mạng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do nhân dân làm chủ”; “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người chủ”. Bác thường hay nói với cán bộ, chiến sĩ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ luôn tâm niệm về một chế độ dân chủ, đất nước của nhân dân, chính quyền của nhân dân, sức dân vô 4
  5. cùng to lớn và mỗi chúng ta phải phục vụ nhân dân. Dân chủ không chỉ là biện pháp mà còn là mục tiêu của cách mạng, nhân dân phải luôn được trân trọng và tạo điều kiện tốt để làm chủ, cán bộ phải nhận thức đầy đủ về trách nhiệm phục vụ nhân dân và phát huy dân chủ để xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. Là lực lượng lãnh đạo cách mạng, Đảng ta qua các kỳ Đại hội cũng có quan điểm ngày càng rõ ràng về xây dựng nền dân chủ. Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XII của Đảng đã nêu rõ tình hình, phương hướng, nhiệm vụ “phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của nhân dân”. Văn kiện Đại hội khẳng định: “Dân chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bảo đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến lợi ích, cuộc sống của nhân dân, từ nêu sáng kiến, tham gia thảo luận, tranh luận đến giám sát quá trình thực hiện”. Văn kiện cũng nêu rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quá trình xây dựng đất nước là: “Tiếp tục thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở”. Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ hơn nhiệm vụ, giải pháp phát huy dân chủ: Tiếp tục cụ thể hoá, hoàn thiện thể chế thực hành dân chủ theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt, có hiệu quả trên thực tế phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Về dân chủ cơ sở (grassroots democracy), nghĩa là nền tảng của dân chủ phải bắt nguồn từ cơ sở, nơi cuộc sống của người dân diễn ra hàng ngày, nơi trực tiếp thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nơi cần thực hiện quyền dân chủ của nhân dân một cách trực tiếp và rộng rãi nhất. Các loại hình cơ sở như xã, phường, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, viện nghiên cứu, cơ quan hành chính,... đều cần được xây dựng quy chế dân chủ phù hợp. Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trong quá trình triển khai, người dân được khuyến khích tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến của mình để các chủ trương, chính sách đó mang lại hiệu quả trong thực tế. Nhiều nỗ lực của các tầng lớp nhân dân ở nông thôn cũng như của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức được thúc đẩy đã mang lại những tiến bộ đáng kể cho quá trình phát triển dân chủ cơ sở. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng nêu rõ: dân chủ cơ sở thực chất là vấn đề “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Quan điểm chỉ đạo này đã được cụ thể hóa và đưa vào nhiều văn bản pháp luật của Nhà nước và văn bản của các tổ chức chính trị xã hội. Quy định về dân chủ cơ sở trong Hiến pháp và Pháp luật là nhằm đảm bảo cho người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trực tiếp ở cơ sở nơi cư trú và cơ quan, đơn vị công tác. Khi mọi người dân đều 5
  6. được tham gia vào các quá trình chính trị, xã hội trên tất cả các khâu, từ hoạch định đường lối đến triển khai, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và tổng kết… thì các vấn đề nảy sinh được phát hiện kịp thời, các khó khăn sớm được tháo gỡ, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, của địa phương, của cơ quan, đơn vị. - Vai trò của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Khoản 1, Điều 2, Thông tư 61/2012/TT – BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ: “Chất lượng giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình giáo dục, đáp ứng các yêu cầu của Luật giáo dục, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước”. Theo Luật giáo dục số 43/2019/QH14, “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”. Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của trường học, chất lượng giáo dục là danh dự và uy tín, là thước đo sự phát triển của mỗi nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp như: nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy – học, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường quản lý an ninh nề nếp,...Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp này, theo chúng tôi cần tạo dựng môi trường dân chủ trong trường học. Môi trường dân chủ sẽ giúp cho con người tự tin, tự trọng, tự chủ trong mọi việc làm của mình, khuyến khích họ cống hiến, phát huy hết tài năng và sự sáng tạo cho sự nghiệp giáo dục. Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường học sẽ tạo ra động lực cho thầy, trò sáng tạo, phát huy hết khả năng của mình trong giảng dạy, học tập, đồng thời, tạo dựng được niềm tin để huy động tối đa các nguồn lực nhằm xây dựng, phát triển nhà trường. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường chắc chắn sẽ được nâng lên. 2. Cơ sở thực tiễn Xuất phát từ thực trạng việc thực hiện dân chủ ở Trường THPT Nam Đàn 2 trong những năm qua. Trường THPT Nam Đàn 2 nằm ở xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, thuộc vùng đồng bằng hữu ngạn sông Lam, với khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, cảnh vật hiền hòa. Học sinh của trường hầu hết là con em các gia đình 6
  7. làm nông nghiệp hoặc buôn bán nhỏ, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Trường được thành lập từ năm 1965, hiện nay, trường có quy mô 30 lớp, với hơn 1200 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 77 người, trong đó 33 người có trình độ thạc sỹ, chi bộ có 52 đảng viên, 01 đ/c có trình độ cao cấp chính trị, 06 đ/c có trình độ trung cấp chính trị. Trước năm 2015, cùng với xu thế phát triển dân chủ của xã hội, dân chủ trong nhà trường cũng đã có nhiều tiến bộ. Cán bộ quản lý nhà trường gần gũi, cởi mở với giáo viên, nhân viên, lắng nghe được những ý kiến, những tâm tư nguyện vọng của anh chị em đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh nhà trường. Việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, cảnh quan môi trường, an ninh trường học cũng đã được quan tâm và đạt một số kết quả. Chất lượng giáo dục của nhà trường đạt những bước tiến đáng kể. Nhiều học sinh của trường đã đậu vào các trường ĐH, CĐ, có học sinh thi ĐH đạt điểm cao được UBND Tỉnh khen thưởng,... Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng thiếu dân chủ hoặc dân chủ hình thức trong một số hoạt động của nhà trường. Do đó, nội bộ mất đoàn kết, dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu kiện đã diễn ra buộc 03 cán bộ phải nhận hình thức kỷ luật, ảnh hưởng lớn đến uy tín và sự phát triển của nhà trường. Từ năm 2015 đến nay, Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã phân tích đánh giá tình hình, tìm ra nguyên nhân của hạn chế, rút kinh nghiệm sâu sắc và triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để từng bước tạo dựng niềm tin, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, đưa nhà trường dần ổn định và phát triển. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường được thể hiện rõ nét trong cơ chế hoạt động của nhà trường: Chi bộ lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường; BGH, các tổ chức đoàn thể điều hành, triển khai thực hiện các hoạt động theo nghị quyết của chi bộ; Cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng và thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế của nhà trường và của ngành; Học sinh thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường, thi đua học tập và rèn luyện, nâng cao phẩm chất và năng lực của bản thân. Các cá nhân đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, bộ máy hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả. Nhà trường không chỉ gây dựng được niềm tin và khối đoàn kết nội bộ mà còn tạo được uy tín, tình cảm đối với các thế hệ giáo viên, cựu học sinh, với chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, trường THPT Nam Đàn 2 đã liên tiếp được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. 7
  8. CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN TỐT QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN 2 1. Một số giải pháp thực hiện 1.1. Cập nhật, nghiên cứu và quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về vai trò của công tác dân chủ cơ sở Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở một số đơn vị còn hạn chế là do nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về dân chủ cơ sở chưa đầy đủ. Hiện tượng mất dân chủ trong một số khâu ở một số đơn vị hoặc tình trạng dân chủ quá trớn đều là những biểu hiện của việc vi phạm quy chế dân chủ cơ sở cần phải chấn chỉnh. Theo GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm - Học viện Hành chính Quốc gia: “Cần phải xem cán bộ cơ sở và những người có trách nhiệm trong việc triển khai các chủ trương, chính sách về dân chủ cơ sở hiện có nhận thức như thế nào về dân chủ nói chung và dân chủ cơ sở nói riêng. Điều này là vô cùng quan trọng vì nếu không có nhận thức đầy đủ sẽ dẫn tới các biện pháp triển khai quy chế dân chủ nửa vời, thậm chí mang tính hình thức”. Nhận thức rõ điều đó, Ban Giám hiệu trường THPT Nam Đàn 2 luôn quan tâm, cập nhật, nghiên cứu và quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ cơ như: Quyết định số 04/2000/QĐ - BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; các văn bản của Sở Giáo dục – Đào tạo Nghệ An về công tác dân vận, dân chủ cơ sở. Để thực hiện nhiệm vụ trên, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở do đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban và mỗi tổ chuyên môn, mỗi đoàn thể đều có ít nhất 01 đại diện tham gia. Ban đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thực hiện nghiêm túc chế độ họp, sơ kết, tổng kết. Ban chỉ đạo có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và triển khai thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, Hội đồng trường cũng được thành lập với trách nhiệm ban hành và giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường. Việc quán triệt các văn bản chỉ đạo về quy chế dân chủ cơ sở được tiến hành bằng nhiều hình thức, như: Thông qua các cuộc họp chi bộ, họp cơ quan, họp tổ chuyên môn đầu năm học; niêm yết trên bảng tin nhà trường; đồng thời chuyển đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua email 8
  9. của các tổ chuyên môn, các bộ phận, đoàn thể trong nhà trường, những nội dung của quy chế dân chủ cơ sở liên quan đến học sinh được phổ biến đến học sinh toàn trường bằng các hình thức sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm cuối tuần, sinh hoạt chi đoàn,... Buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật Bằng những cách thức trên, nội dung của quy chế dân chủ trong nhà trường được phổ biến rộng rãi đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Chính vì thế, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đều nhận thức rõ: dân chủ trong nhà trường là mọi thành viên của nhà trường đều thực hiện quyền của mình theo quy định, đồng thời cũng phải chấp hành nghiêm túc mọi nội quy, quy chế của trường, nhằm đạt được những chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Khi nhận thức về quy chế dân chủ cơ sở được nâng cao, tư tưởng thông suốt, niềm tin được củng cố, mọi thành viên của nhà trường sẽ nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả nhất. 1.2. Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ, phát huy vai trò của Hội đồng trường, của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể trong cơ sở giáo dục Theo Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 5 năm 2020, “Thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục phải gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò của Hội đồng trường, của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể trong cơ sở giáo dục”. Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường. Chi bộ 9
  10. có vai trò to lớn trong công tác lãnh đạo các hoạt động trong nhà trường theo đúng mục tiêu giáo dục đào tạo của Đảng nhằm xây dựng nhà trường không ngừng phát triển. Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng trong trường học là giải pháp mang tính quyết định giúp nhà trường hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo hiện nay: - Vào đầu năm học, căn cứ kết quả đạt được của năm học trước và tình hình của năm học mới, Chi bộ họp để thảo luận và ban hành nghị quyết, chỉ đạo nhà trường thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch. Sau đó, Ban giám hiệu dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ của năm học trước đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp của năm học mới và gửi bản dự thảo cho các tổ chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên. Các tổ chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên tiến hành họp để thảo luận, góp ý cho các dự thảo và đề xuất những nội dung liên quan đến chỉ tiêu, chuyên môn, chế độ chính sách,..., Ban giám hiệu tập hợp ý kiến thảo luận và tổ chức họp lãnh đạo mở rộng (bao gồm Chi ủy, Ban giám hiệu, các tổ trưởng, tổ phó, chủ tịch Công đoàn, Bí thư đoàn trường) để xem xét các ý kiến góp ý của các bộ phận, lãnh đạo trường phối hợp với Công đoàn nhà trường tiến hành tổ chức hội nghị viên chức, người lao động một cách dân chủ, tập trung để ban hành Quyết nghị về mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng cho năm học mới. Nhờ vậy, Quyết nghị của Hội nghị đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và gắn liền với nhiệm vụ chung của toàn ngành và phù hợp với đặc điểm của nhà trường. - Trong sinh hoạt Chi bộ hàng tháng, Chi ủy tổ chức quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm để nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân viên. Để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường, Chi ủy luôn đánh giá đầy đủ, chi tiết, nêu ưu điểm và hạn chế của các hoạt động trong tháng. trên cơ sở đó, Chi bộ thảo luận, đề ra kế hoạch hoạt động cho thời gian tới. - Ngoài ra, Chi ủy chỉ đạo Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Công đoàn, nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn để vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Công đoàn đã vận động đoàn viên góp quỹ tham quan, học tập, quỹ tương trợ, thăm hỏi khi cán bộ, giáo viên, nhân viên hoặc người thân bị ốm đau, bệnh tật,…nhằm chăm lo đời sống cho các công đoàn viên, động viên đoàn viên hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Hàng năm, Chi bộ còn mời báo cáo viên của Huyện ủy đến nói chuyện chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh, thời sự trong nước, quốc tế,… giúp cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên có đủ thông tin từ đó nâng cao nhận thức, lập trường tư tưởng vững vàng, có ý thức đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực, suy 10
  11. thoái, phản động. Đại hội Chi bộ lần thứ XIX, nhiệm kì 2020 - 2025 - Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi bộ lãnh đạo bằng Nghị quyết. Trong nhà trường, Đoàn Thanh niên là tổ chức có vai trò hết sức quan trọng đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi (hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đảm bảo an ninh nề nếp, lao động vệ sinh,…) cho đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua các hoạt động nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đoàn viên, thanh niên biết và thực hiện; động viên cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện sai trái, những hành vi quan liêu, tham nhũng nếu có. Qua đó, giáo dục cho Đoàn viên, thanh niên sống có lý tưởng, có ước mơ, có ý thức tổ chức kỷ luật và rèn luyện kỹ năng sống. Với những cách làm như trên, Chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình, giữ vững khối đoàn kết nội bộ, cả tập thể đồng lòng, chung sức để xây dựng nhà trường phát triển về mọi mặt. Về trách nhiệm của Hội đồng trường: Theo Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05 năm 2020, “Hội đồng trường của các cơ sở giáo dục có trách nhiệm ban hành và giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường”. Thực hiện Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo hướng dẫn của Sở Giáo dục- Đào tạo, ngay từ đầu 11
  12. năm học 2020 - 2021, nhà trường đã kiện toàn Hội đồng trường thành phần gồm: Bí thư chi bộ; Hiệu trưởng; Chủ tịch Công đoàn; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện tổ chuyên môn, tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện học sinh. Hội đồng trường tiến hành chế độ họp theo đúng quy định, quyết định những vấn đề quan trọng của nhà trường. Một trong những nhiệm vụ của Hội đồng trường là ban hành và giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Bên cạnh Hội đồng trường, Ban Thanh tra nhân dân cũng hoạt động có hiệu quả với trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm trong việc thực hiện quy chế dân chủ, kiến nghị Hiệu trưởng giải quyết. Để thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường, Hiệu trưởng có vai trò quan trọng. Hiệu trưởng không chỉ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo quy định mà còn có trách nhiệm thực hiện dân chủ, công khai trong quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường. Hàng tuần, nhà trường duy trì chế độ hội họp đều đặn: Hội ý Ban giám hiệu, giao ban lãnh đạo và giao ban giáo viên chủ nhiệm lớp. Các cuộc họp này nhằm đánh giá tình hình tuần qua, từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch tuần tới. Tất cả các ý kiến đóng góp đều được lãnh đạo nhà trường tiếp thu và giải trình thấu đáo, từ đó đi đến thống nhất thực hiện. Với cách làm này mọi chủ trương, kế hoạch của nhà trường đều được chỉ đạo một cách rõ ràng, thông suốt đảm bảo việc thực hiện đạt hiệu quả. Ngoài ra, nhà trường còn ứng dụng công nghệ thông tin như trang web của trường, hộp thư điện tử, facebook, zalo để chuyển tải các thông tin một cách đầy đủ, kịp thời đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cũng luôn được đảm bảo công khai, đầy đủ, kịp thời. Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức gặp mặt và trao đổi trực tiếp với đại diện học sinh các lớp (Bí thư chi đoàn và lớp trưởng) mỗi năm học 02 lần, vào đầu năm học và vào đầu học kỳ 2. Lãnh đạo nhà trường đã giải đáp những thắc mắc, băn khoăn và giải quyết các đề xuất của các em một cách kịp thời và nhanh nhất. Luôn “Lấy học sinh làm trung tâm”, “đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu” là phương châm trong chỉ đạo các hoạt động của nhà trường. 12
  13. Lãnh đạo nhà trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh Sự quan tâm và những việc làm thiết thực ấy đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm và hành động của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường. Nhờ đó, tinh thần làm việc, học tập dân chủ, kỷ cương trong nhà trường được tạo dựng và phát huy. 1.3. Xây dựng, ban hành các quy chế, quy định nội bộ Để đảm bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường, cần xây dựng đầy đủ các quy chế, quy định, phù hợp trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của ngành giáo dục. Theo Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một trong những trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động là “Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục”. Nhà trường đã xây dựng hệ thống các quy chế, quy định gồm: - Quy chế làm việc của cơ quan, Quy chế làm việc của Ban giám hiệu. Đây là các văn bản quy định rõ cơ cấu, tổ chức bộ máy của nhà trường; nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường; trình tự, thủ tục xử lý công việc thường xuyên trong nhà trường. - Quy chế hoạt động chuyên môn: quy định rõ cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chuyên môn, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên nhà trường; hệ thống hồ sơ, chế độ hội họp; việc đánh giá, xếp loại thi đua hoạt động chuyên môn. - Quy chế phối hợp giữa Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn; Quy chế phối hợp giữa Ban giám hiệu và Ban chấp hành Đoàn trường. Đây là các quy chế quy định về cách thức, mối quan hệ, trách nhiệm phối hợp trong giải quyết công việc giữa Ban giám hiệu và các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. - Quy chế dân chủ cơ sở: Nhà trường đã chú trọng việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng quy chế thực hiện dân chủ trong nhà trường, trong đó, quy định rõ trách 13
  14. nhiệm của Hiệu trưởng, của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, mối quan hệ, cách thức giải quyết công việc cũng như giữa nhà trường với các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường. - Quy chế quản lý và sử dụng tài sản nhà nước tại Trường THPT Nam Đàn 2 quy định rõ nguyên tắc quản lý tài sản, cách thức sử dụng, bảo quản. - Quy chế chi tiêu nội bộ quy định về chế độ chi tiêu, nội dung, mức chi cho các hoạt động của nhà trường. - Quy chế thi đua khen thưởng học sinh quy định về hình thức, danh hiệu thi đua, tiêu chuẩn, tiêu chí, kinh phí khen thưởng, cách thức xét danh hiệu thi đua đối với tập thể lớp và cá nhân học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng hệ thống các quy định: Quy định hồ sơ nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn, cá nhân; Quy định về đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên; Quy định việc sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; Quy định gửi và bảo quản xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện của học sinh; Nội quy nhà trường; Nội quy học sinh. Cách thức xây dựng Quy chế, quy định: Bước 1: Phân công các đồng chí trong Ban giám hiệu dự thảo các quy chế, quy định theo lĩnh vực phụ trách; Bước 2: Các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể thảo luận, góp ý, bổ sung. Bước 3: Ban giám hiệu họp, thảo luận, thống nhất văn bản; Bước 4: Thông qua Hội nghị viên chức, người lao động; Bước 5: Ban hành để thực hiện. Việc xây dựng, soạn thảo, ban hành hệ thống các quy chế, quy định được tiến hành bài bản, khoa học là cơ sở để các cá nhân, tổ chức trong nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo các hoạt động của nhà trường diễn ra nhịp nhàng, đúng quy định và đạt hiệu quả cao. 1.4. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quy chế, quy định đề ra Đây thực sự là một khâu quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động của nhà trường để đạt được mục tiêu đề ra. Bởi vì, các quy chế, quy định dù có hay, có đầy đủ đến mấy nhưng không được thực thi một cách nghiêm túc thì quy chế, quy định đó cũng chỉ là hình thức, không mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường đã luôn chú trọng khâu tổ chức thực hiện các quy chế, quy định một cách nghiêm túc thông qua các nhiệm vụ cụ thể: - Công tác tổ chức: + Việc phân công nhiệm vụ trong Ban giám hiệu được thảo luận, bàn bạc, thống nhất theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách ngay từ đầu năm học. Bên cạnh đó, lịch trực, lịch nghỉ của Ban giám hiệu cũng được phân công rõ ràng. 14
  15. + Bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn: Xác định tổ chuyên môn có nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai kế hoạch, công việc của nhà trường, trong đó vai trò tổ trưởng, tổ phó là hạt nhân hàng đầu đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì vậy, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã kiện toàn nhân sự của 4 tổ chuyên môn theo quy chế đã được xây dựng, dựa trên năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức nhà giáo, uy tín với đồng nghiệp, học sinh và sự tín nhiệm giới thiệu của các thành viên trong tổ. - Thực hiện chế độ hội họp đúng quy định: Hàng tháng, nhà trường tiến hành họp chi bộ, họp cơ quan, họp tổ, nhóm chuyên môn vào các buổi chiều thứ 7, trong đó, họp tổ, nhóm chuyên môn mỗi tháng 2 lần (có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu). Ngoài ra, hàng tuần, nhà trường duy trì thường xuyên theo lịch các cuộc hội ý, giao ban: Hội ý Ban giám hiệu vào tiết 2 sáng thứ 6 Giao ban lãnh đạo vào tiết 2 sáng thứ 7 Hội ý giáo viên chủ nhiệm vào đầu tiết 5 sáng thứ 7 (15 phút đầu tiết 5). Trong các cuộc hội ý, giao ban thường có 3 phần: Đánh giá cụ thể hoạt động thời gian trước, nêu rõ những việc làm được và chưa làm được, từ đó rút kinh nghiệm; Dự kiến kế hoạch thời gian tới, nhấn mạnh những việc trọng tâm, trước mắt, thảo luận, phát biểu ý kiến; Chủ trì kết luận và tổ chức thực hiện. Vì vậy, mọi chủ trương, kế hoạch của nhà trường đều được thực hiện một cách thuận lợi và hiệu quả. Hội ý GVCN lớp hàng tuần (đầu tiết 5 sáng thứ 7) 15
  16. - Tăng cường quản lý nề nếp: Nhà trường xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, từ đó, đảm bảo cho hoạt động dạy và học của nhà trường được thực hiện một cách nghiêm túc, có chất lượng. + Đối với CB, GV, NV: Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục, các quy chế, quy định nội bộ, nhà trường đã thiết lập một môi trường làm việc trật tự, kỷ cương, nề nếp. Tất cả mọi thành viên của nhà trường đều chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc, trang phục, ngôn ngữ, ứng xử, tác phong theo quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục- Đào tạo. Hoạt động dạy và học diễn ra đúng kế hoạch, tuyệt đối không có việc đổi giờ, nghỉ dạy một cách tuỳ tiện. Những đồng chí có lý do chính đáng phải xin phép và có sự đồng ý của Hiệu trưởng mới được nghỉ. + Đối với học sinh: Đầu năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh học tập về truyền thống nhà trường, học nội quy, ký cam kết thực hiện nội quy. Hàng tuần, BCH Đoàn trường, GVCN lớp quán triệt, nhắc nhở việc thực hiện nội quy học sinh, đồng thời, biểu dương, khen ngợi kịp thời những học sinh có ý thức tốt trước cờ. Trong các buổi học, học sinh được quản lý tốt trong khuôn viên nhà trường, em nào có lý do chính đáng xin nghỉ học giữa buổi đều phải viết giấy xin phép và được sự đồng ý của giám hiệu trực. GVCN phối hợp với Ban ANNN nhà trường thường xuyên theo dõi sát sao, nắm bắt tình hình kịp thời để có những biện pháp giáo dục phù hợp, giúp học sinh tiến bộ. - Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục: + Thực hiện nghiêm túc Quy chế chuyên môn, giáo viên không những phải chuẩn bị bài giảng chu đáo mà còn phải tuân thủ giờ giấc, tác phong, trang phục chuẩn mực, mô phạm + Nhà trường có quy định cụ thể, thống nhất về các loại hồ sơ cá nhân, hồ sơ tổ nhóm, hồ sơ nhà trường theo hướng tinh giản đúng theo thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo. + Thực hiện thao giảng bắt buộc mỗi giáo viên 3 tiết một năm, ngoài ra cử giáo viên thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn như 20/10, 20/11, 8/3. Các tiết dạy thao giảng được tổ nhóm thảo luận, góp ý, đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc để điều chỉnh những giờ dạy sau. + Tổ chức kiểm tra, đánh giá với ma trận đề khoa học, đề ra đảm bảo sát chương trình, chấm bài chi tiết, có lời nhận xét, đánh giá khách quan. + Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học một cách nghiêm túc. Tổ nhóm chuyên môn lựa chọn các bài dạy khó, bài ôn tập, luyện tập để soạn giảng, thống nhất, rút kinh nghiệm bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. + Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường hàng năm với hai phần lý 16
  17. thuyết và thực hành: phần lý thuyết đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, bí mật; phần thi thực hành 02 tiết (một tiết tự chọn, một tiết bốc thăm) phải đảm bảo đúng các yêu cầu của tiết dạy theo phương pháp mới; hội đồng giám khảo (Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên giỏi cấp tỉnh) đánh giá khách quan, chính xác. + Quy định về việc viết sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên: Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên, nhân viên cố gắng viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm hệ thống lại những kiến thức mới hoặc những việc mình tâm đắc. Những sáng kiến kinh nghiệm được Sở Giáo dục- Đào tạo công nhận đều được lưu giữ tại thư viện nhà trường một cách hệ thống, cẩn thận. + Nhà trường chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đã trang bị máy tính, máy in cho các tổ chuyên môn, nối mạng internet đến các phòng làm việc, phòng tổ chuyên môn, phòng học giúp giáo viên và học sinh khai thác tư liệu phục vụ công tác dạy và học. Tổ chức nhiều buổi tập huấn cho giáo viên về các chuyên đề: Soạn giáo án bằng powerpoint, khai thác phần mềm vn.Edu, dạy học trực tuyến,… Đồng thời, tập trung nguồn lực sửa chữa phòng học, trang bị hệ thống ti vi, máy chiếu cho các lớp học, bổ sung các thiết bị, mô hình, bản đồ, hóa chất thí nghiệm,… khuyến khích giáo viên, học sinh tự làm các mô hình hoặc đồ dùng dạy học phục vụ tốt nhất cho việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh, có sổ theo dõi chi tiết gắn với đánh giá thi đua về việc giáo viên sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, hóa chất thí nghiêm,… trong các giờ dạy trên lớp. + Cử giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học của Sở Giáo dục và Đào tạo sau đó về trực tiếp báo cáo lại ở tổ chuyên môn. Mời giáo viên cốt cán có kinh nghiệm tập huấn các kỹ thuật dạy học mới cho giáo viên bộ môn như cách thức tổ chức hoạt động nhóm, thực hiện thành thạo các kỹ thuật dạy học như dạy học tình huống, dạy học theo đặc thù bộ môn (thí nghiệm, sa bàn, lược đồ, sân khấu, lắp ráp mô hình,…). Nhà trường còn tổ chức các hội nghị chuyên đề về “Đẩy mạnh công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi”, “Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong giáo dục học sinh”. + Tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ học dài ngày do dịch bệnh: Trong năm học 2019 – 2020, do tình hình dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh và Sở GD - ĐT Nghệ An, nhà trường đã kịp thời tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh toàn trường. Thời gian đầu, các giờ học được tiến hành tại phòng máy của nhà trường theo TKB các môn học, có sự tham gia dự giờ, hỗ trợ máy móc của các giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn cùng với BGH nhà trường. Các giờ dạy được phát trực tiếp trên các trang mạng của nhà trường để học sinh có thể theo dõi. Cách làm này là một sự nỗ lực to lớn của BGH và các tổ nhóm chuyên môn của nhà trường, tuy nhiên, cũng có một số hạn chế: GV khó có thể giám sát được việc học của học sinh, máy móc, đường truyền có lúc không đáp ứng được yêu cầu của giờ 17
  18. dạy,...Trước tình hình đó, BGH nhà trường đã trăn trở suy nghĩ, bàn bạc, quyết định phải tổ chức dạy học một cách bài bản, đảm bảo cho tất cả học sinh của 30 lớp đều tham gia học, giờ dạy phải mạng lại hiệu quả nhất định. Chủ trương này nhanh chóng được triển khai đến tất cả CB, GV, NV nhà trường thông qua các cuộc họp trực tuyến. Sau đó, nhà trường tiến hành khảo sát điều kiện học tập của học sinh (máy vi tính, smartphone, nối mạng internet) thông qua đội ngũ GVCN lớp, đồng thời xếp thời khóa biểu cho 30 lớp (buổi sáng 03 tiết, buổi chiều 02 tiết). BGH phân công cán bộ theo dõi, giám sát, chấm điểm thi đua việc giảng dạy của giáo viên, sĩ số, việc học của học sinh các lớp. Nhờ có những biện pháp quyết liệt, nhờ sự đồng thuận, quyết tâm cao của tập thể CB, GV, NV nhà trường, việc học tập của HS trường THPT Nam Đàn 2 – một trường học đóng tại vùng nông thôn đã không bị gián đoạn trong thời gian nghỉ dài ngày do dịch bệnh. Sự nỗ lực to lớn của tập thể CB, GV, NV và HS nhà trường đã được Sở GD – ĐT đánh giá cao, được chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng ghi nhận. - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa một cách hiệu quả: + Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (NGLL) gắn với các hoạt động xã hội: Trong từng năm học, Ban Thường vụ đoàn trường phối hợp với Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục NGLL lập kế hoạch chi tiết về công tác xã hội của đoàn tích hợp với các chủ đề hàng tháng của kế hoạch hoạt động NGLL và phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Kế hoạch được duyệt từ đầu năm và có đánh giá, đôn đốc sau mỗi tháng triển khai các chủ đề, chủ điểm. + Tổ chức cho học sinh lao động: Công tác lao động, vệ sinh luôn được nhà trường chú trọng. Việc tổ chức cho học sinh lao động không chỉ làm cho nhà trường luôn “xanh, sạch, đẹp” mà còn góp phần giáo dục học sinh tính cẩn thận, trách nhiệm với môi trường. Nhà trường có quy định cụ thể về nhiệm vụ trực nhật, trực tuần (buổi sáng và buổi chiều), lao động vệ sinh phòng học, tổng lao động vệ sinh của các lớp: Nhiệm vụ trực nhật: Tất cả các lớp đều phải làm trực nhật quét dọn, lau chùi phòng học và các vật dụng trong phòng đảm bảo sạch sẽ, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn. Nhiệm vụ trực tuần: Trực tuần buổi sáng: mỗi tuần có 03 lớp của 03 khối 10, 11, 12 tham gia trực tuần; Nhiệm vụ là quét dọn vệ sinh sạch sẽ các khu vực trong khuôn viên trường với những vị trí cụ thể theo sơ đồ; Trực tuần buổi chiều: Mỗi tuần 02 lớp của khối 10 và khối 11; mỗi lớp 02 buổi; Nhiệm vụ là quét dọn vệ sinh sạch sẽ tất cả các khu vực trong khuôn viên trường hoặc làm một số việc khác theo yêu cầu của Ban giám hiệu nhà trường như nhổ cỏ, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, cào dọn rác, vét mương,… Nhiệm vụ lao động vệ sinh phòng học hàng tháng: Các lớp đều phải tổng 18
  19. dọn vệ sinh phòng học của lớp mình đảm bảo sạch sẽ tất cả các vị trí, các vật dụng trong phòng. Nhiệm vụ tổng lao động vệ sinh: Mỗi năm học tiến hành 03 đến 04 đợt trong các dịp vào đầu năm học, trước các ngày lễ lớn (20/11, 22/12), cuối học kỳ 1 hoặc cuối năm học, là dịp học sinh không chỉ quét dọn vệ sinh trong khuôn viên nhà trường mà còn quét dọn, chăm sóc các công trình lịch sử - văn hóa tại địa phương. Ban lao động nhà trường phân công cụ thể người phụ trách, kiểm tra, giám sát, chấm điểm thi đua và tiến hành tổng hợp, đánh giá thi đua cuối học kỳ, cuối năm học. Đây là một trong các tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua các lớp. Học Học sinh chăm sóc vườn hoa, cây cảnh 19
  20. Học sinh tham gia lao động vệ sinh + Tổ chức cho học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm: Kế hoạch tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, được thông qua hội nghị hội cha mẹ HS đầu năm học và được sự nhất trí cao của Hội cha mẹ HS nhà trường. Học sinh được tổ chức đi tham quan dã ngoại, tìm hiểu các di tích lịch sử ở 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh: Ngã Ba Đồng Lộc, Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Đền thờ Vua Quang Trung, Bảo Tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. Sau chuyến đi thực tế, tất cả học sinh đều tham gia viết bài thu hoạch theo kế hoạch của nhà trường. Bài thu hoạch được chấm điểm, phân loại, bình chọn các giải cá nhân và tập thể, sau đó, được trao thưởng trang trọng trước toàn trường trong các dịp sơ kết, tổng kết các đợt hoạt động phong trào. Hoạt động trải nghiệm đã giúp các em hiểu biết thêm về lịch sử, giá trị của độc lập tự do, thấy được sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ từ đó hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc...đồng thời, giáo dục cho học sinh các kĩ năng sống, giúp các em tự tin hơn, sống có trách nhiệm hơn. + Tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục-thể thao: Hàng năm nhà trường đã chỉ đạo đoàn thanh niên có kế hoạch và chủ động tham mưu để tổ chức các cuộc thi, hội diễn văn nghệ phù hợp vào các ngày lễ lớn: hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 với chủ đề thầy cô, mái trường; thi cắm hoa nghệ thuật chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; hội thi học sinh thanh lịch nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3; tham gia hội diễn văn nghệ “Tiếng hát làng sen” hàng năm do huyện Đoàn tổ chức một cách tích cực; thực hiện các tiểu phẩm trong chương trình “ Khi tôi 18” trong các buổi chào cờ đầu tuần,... Nhà trường còn chỉ đạo Đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các giải bóng đá nam, giải bóng chuyền nam, nữ sau giờ học buổi chiều hoặc vào ngày 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2