Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An" nhằm nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện chiến lược đa dạng hóa các loại hình đào tào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu của người học tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An nói riêng và các cơ sở GDTX, GDNN-GDTX nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GDTX - HN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN TỐT QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC TẠI TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN Nhóm nghiên cứu: Trần Lam Sơn, chức vụ: Giám đốc Lê Hùng Dũng, chức vụ: Phó Giám đốc Lĩnh vực nghiên cứu: GDTX Thành phố Vinh, năm 2022
- Danh mục các chữ viết tắt Các chữ viết tắt Viết đầy đủ CB, GV, NV Cán bộ, giáo viên, nhân viên GDTX Giáo dục thƣờng xuyên GDNN-GDTX Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thƣờng xuyên GDTX-HN Giáo dục thƣờng xuyên - Hƣớng nghiệp CSVC Cơ sở vật chất DCCS Dân chủ cơ sở QCDCCS Quy chế dân chủ cơ sở KNS Kỹ năng sống CNTT Công nghệ thông tin 1
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Thực hiện dân chủ là yếu tố quan trọng để phát huy nội lực của mỗi CB,GV, NV trong việc thực hiện tốt mục tiêu của các nhà trường. Chỉ thị 30/CT- TW của Bộ Chính trị về thực hiện Quy chế dân chủ khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học một mặt vừa phát huy và đảm bảo quyền làm chủ, sức sáng tạo của CB,GV, NV trong nhà trường, mặt khác nâng cao hơn nữa trách nhiệm của lãnh đạo các trường học nhằm tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở đoàn kết nội bộ góp phần giữ vững kỷ cương, duy trì nề nếp của hoạt động dạy và học trong các nhà trường. Thực hiện quy chế dân chủ là phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của CB, GV, NV góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và các tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật nhà nước; Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, từ năm 1998 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Theo chủ trương đó, Bộ GD&ĐT đã ra Quyết định số 04/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc ban hành Quy chế Dân chủ trong hoạt động của nhà trường, nêu rõ mục đích của việc việc thực hiện dân chủ trong nhà trường. Phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05 năm 2020 Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập, trong đó, mục đích thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục là: “Phát huy quyền làm chủ của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động, người học và nâng cao trách nhiệm của Giám đốc; Tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; phòng chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền”. Với trách nhiệm của người quản lý đơn vị, luôn trăn trở với sự phát triển của Trung tâm, trên cơ sở nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, soi chiếu vào thực tế công tác quản lý đơn vị, từ đó đánh giá những việc làm được và chưa làm được, đúc rút kinh nghiệm, tìm hướng khắc phục, chúng tôi lựa chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An” để nghiên cứu. Với mong muốn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nhà quản lý giáo dục, các đồng nghiệp để đề tài của chúng tôi hoàn thiện hơn và hy vọng có thể áp dụng trong các cơ sở giáo dục. 2
- 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện chiến lược đa dạng hóa các loại hình đào tào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu của người học tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An nói riêng và các cơ sở GDTX, GDNN-GDTX nói chung. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của mục tiêu phát triển của Trung tâm là “Đa dạng hóa các loại hình đào tạo bồi bưỡng, tạo cơ hội để mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời”. Trên cơ sở phân tích thực trạng của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trước và sau khi thực hiện các giải pháp để thấy được tính khả thi và hiệu quả của những giải pháp đề ra. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp lí luận: Căn cứ vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống GDTX với “Mục tiêu tổng quát của định hướng phát triển GDTX giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là phát triển cả về quy mô và chất lượng để mọi người dân đều có cơ hội học tập suốt đời”. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, điều tra, thực nghiệm, tổng hợp kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. 5. Tính mới của đề tài Đề tài phân tích và chứng minh việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong các hoạt động của Trung tâm GDTX-HN Nghệ An đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu cao nhất là Đa dạng hóa các loại hình đào tạo bồi bưỡng, tạo cơ hội để mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời. Những giải pháp đưa ra trong đề tài được thực hiện trên cơ sở vận dụng sáng tạo văn bản chỉ đạo của cấp trên phù hợp với tình hình thực tiễn của Trung tâm nên đã đem lại kết quả đáng kể cho sự phát triển cả về quy mô và chất lượng giáo dục ở Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong những năm qua. 6. Cấu trúc của đề tài Phần một: Đặt vấn đề 1. Lí do chọn đề tài. 2. Mục đích nghiên cứu. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 4. Phương pháp nghiên cứu. 3
- 5. Tính mới của đề tài. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược và trong từng công việc cụ thể, góp phần ổn định và phát triển. Phần hai: Nội dung 1. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn. 2. Các giải pháp thực hiện. Phần ba: Kết luận 1. Hiệu quả của đề tài. 2. Nhận định về áp dụng sáng kiến kinh nghiệm và khả năng mở rộng đề tài. 3. Bài học kinh nghiệm và đề xuất. 4
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Xuất phát từ chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc về dân chủ cơ sở: Chỉ thị 30-CT/TW ngày 12/2/1998 về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; Nghị định 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 Ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Quyết định số 04/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05 năm 2020 Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập. 1.2. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về dân chủ và dân chủ cơ sở, vai trò của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở đối với việc nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng. - Khái niệm dân chủ và dân chủ cơ sở Quan niệm về dân chủ đã có từ thời Hy Lạp cổ đại. Khi đó (thế kỷ thứ VI trước Công nguyên) ở thành Aten của Hy Lạp đã hình thành một thể chế chính trị được gọi là “Democratos”, trong đó, “Demos” là nhân dân, “Cratos” là quyền lực. Theo thể chế này “dân chủ” có nghĩa là “quyền lực thuộc về nhân dân”. Xuất phát từ nguồn gốc ra đời của khái niệm này, có thể nói dân chủ là một khái niệm thuộc lĩnh vực chính trị, có nội hàm là quyền lực chính trị. Bản chất của khái niệm này là quyền lực nhà nước phải thuộc về nhân dân. Dân chủ là hình thức tổ chức quyền lực nhà nước dựa trên nguyên tắc nhân dân là chủ thể duy nhất của mọi quyền lực. Điều kiện tiên quyết để có nền dân chủ ổn định là phải có bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả. Ở Việt Nam, bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết và công bố với thế giới năm 1945 đã khẳng định quyền tự do dân chủ là của tất cả mọi người dân Việt Nam. Lời nói đầu của Hiến pháp năm 1946 cũng đã khẳng định ba nguyên tắc cơ bản của chế độ mới là: đoàn kết toàn dân không phân biệt giống nòi, gái, trai, giai cấp, tôn giáo; đảm bảo các quyền tự do dân chủ; thực hiện chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của nhân dân. Như vậy, ngay từ khi thành lập nước, tự do dân chủ đã trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu, là mục tiêu phấn đấu của nhà nước cách mạng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do nhân dân làm chủ”; “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là người chủ”. Bác thường hay nói với cán bộ, chiến sĩ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ luôn tâm niệm về một 5
- chế độ dân chủ, đất nước của nhân dân, chính quyền của nhân dân, sức dân vô cùng to lớn và mỗi chúng ta phải phục vụ nhân dân. Dân chủ không chỉ là biện pháp mà còn là mục tiêu của cách mạng, nhân dân phải luôn được trân trọng và tạo điều kiện tốt để làm chủ, cán bộ phải nhận thức đầy đủ về trách nhiệm phục vụ nhân dân và phát huy dân chủ để xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. Là lực lượng lãnh đạo cách mạng, Đảng ta qua các kỳ Đại hội cũng có quan điểm ngày càng rõ ràng về xây dựng nền dân chủ. Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XII của Đảng đã nêu rõ tình hình, phương hướng, nhiệm vụ “phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của nhân dân”. Văn kiện Đại hội khẳng định: “Dân chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bảo đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến lợi ích, cuộc sống của nhân dân, từ nêu sáng kiến, tham gia thảo luận, tranh luận đến giám sát quá trình thực hiện”. Văn kiện cũng nêu rõ một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quá trình xây dựng đất nước là: “Tiếp tục thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở”. Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ hơn nhiệm vụ, giải pháp phát huy dân chủ: Tiếp tục cụ thể hoá, hoàn thiện thể chế thực hành dân chủ theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt, có hiệu quả trên thực tế phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Về dân chủ cơ sở (grassroots democracy), nghĩa là nền tảng của dân chủ phải bắt nguồn từ cơ sở, nơi cuộc sống của người dân diễn ra hàng ngày, nơi trực tiếp thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nơi cần thực hiện quyền dân chủ của nhân dân một cách trực tiếp và rộng rãi nhất. Các loại hình cơ sở như xã, phường, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, viện nghiên cứu, cơ quan hành chính,... đều cần được xây dựng quy chế dân chủ phù hợp. Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trong quá trình triển khai, người dân được khuyến khích tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến của mình để các chủ trương, chính sách đó mang lại hiệu quả trong thực tế. Nhiều nỗ lực của các tầng lớp nhân dân ở nông thôn cũng như của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức được thúc đẩy đã mang lại những tiến bộ đáng kể cho quá trình phát triển dân chủ cơ sở. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng nêu rõ: dân chủ cơ sở thực chất là vấn đề “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Quan điểm chỉ đạo này đã được cụ thể hóa và đưa vào nhiều văn bản pháp luật của Nhà nước và văn bản của các tổ chức chính trị xã hội. Quy định về dân chủ cơ sở trong Hiến pháp và Pháp luật là nhằm đảm bảo cho người dân thực hiện quyền làm chủ của mình 6
- trực tiếp ở cơ sở nơi cư trú và cơ quan, đơn vị công tác. Khi mọi người dân đều được tham gia vào các quá trình chính trị, xã hội trên tất cả các khâu, từ hoạch định đường lối đến triển khai, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và tổng kết… thì các vấn đề nảy sinh được phát hiện kịp thời, các khó khăn sớm được tháo gỡ, tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, của địa phương, của cơ quan, đơn vị. - Vai trò của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở đối với việc nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng và các cơ sở giáo giáo dục. Khoản 1, Điều 2, Thông tư 61/2012/TT – BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ: “Chất lượng giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình giáo dục, đáp ứng các yêu cầu của Luật giáo dục, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước”. Theo Luật giáo dục số 43/2019/QH14, “Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”. Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của trường học, chất lượng giáo dục là danh dự và uy tín, là thước đo sự phát triển của mỗi nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp như: nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy – học, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường quản lý an ninh nề nếp,...Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp này, theo chúng tôi cần tạo dựng môi trường dân chủ trong trường học. Môi trường dân chủ sẽ giúp cho con người tự tin, tự trọng, tự chủ trong mọi việc làm của mình, khuyến khích họ cống hiến, phát huy hết tài năng và sự sáng tạo cho sự nghiệp giáo dục. Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường học sẽ tạo ra động lực cho thầy, trò sáng tạo, phát huy hết khả năng của mình trong giảng dạy, học tập, đồng thời, tạo dựng được niềm tin để huy động tối đa các nguồn lực nhằm xây dựng, phát triển nhà trường. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường chắc chắn sẽ được nâng lên. 2. Cơ sở thực tiễn Cũng như tất cả các Trung tâm GDTX trên cả nước, trong thời gian gần đây do nhu cầu của người học ở các ngành thuộc hệ VLVH giảm xuống một cách đáng kể đã phần nào ảnh hưởng đến quy mô hoạt động của Trung tâm GDTX- HN Nghệ An. Trước khó khăn đó, Ban giám đốc Trung tâm đã hết sức nỗ lực 7
- trong công tác xây dựng chiến lược phát triển đơn vị. Chiến lược trọng tâm của đơn vị là đa dạng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kết hợp đổi mới công tác quản lý, điều hành và phục vụ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả góp phần xây dựng thương hiệu cũng như tạo được uy tín đối với người học và phụ huynh. 3. Thực trạng của Trung tâm GDTX-HN Nghệ An Trung tâm GDTX-HN Nghệ An được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp thực hiện các nhiệm vụ: 3.1. Nhiệm vụ kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp: - Dạy công nghệ, kỹ thuật, dạy nghề phổ thông và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông. - Bồi dưỡng giáo viên các trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) về giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp. - Tổ chức lao động sản xuất và dịch vụ kỹ thuật phục vụ giáo dục đào tạo, góp phần phân luồng học sinh sau THCS và THPT. - Nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học về giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông, thử nghiệm, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. - Mở lớp dạy nghề; liên kết với các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để đào tạo và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, thanh thiếu niên và các đối tượng khác khi có nhu cầu. - Trung tâm được phép liên kết với Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm dạy nghề trên địa bàn và các cơ sở giáo dục khác để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp và dạy nghề theo quy định. 3.2. Nhiệm vụ giáo dục thường xuyên 3.2.1. Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục: - Chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ; - Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; - Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bao gồm: chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ứng dụng, công nghệ thông tin - truyền thông; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ; chương trình dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức công tác tại vùng dân tộc, miền núi theo kế hoạch hằng năm của địa phương; - Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông; 8
- - Bồi dưỡng, ôn tập, tổ chức thi cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; 3.2.2. Điều tra nhu cầu học tập trên địa bàn, xác định nội dung học tập, đề xuất với sở giáo dục và đào tạo, chính quyền địa phương việc tổ chức các chương trình và hình thức học phù hợp với từng loại đối tượng. 3.2.3. Tổ chức các lớp học theo các chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông quy định tại điểm d Khoản 1 của Điều này dành riêng cho các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, người tàn tật, khuyết tật, theo kế hoạch hằng năm của địa phương. 3.2.4. Tổ chức dạy và thực hành kỹ thuật nghề nghiệp, các hoạt động lao động sản xuất và các hoạt động khác phục vụ học tập. 3.2.5. Nghiên cứu, tổng kết rút kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục góp phần phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên. 3.2.6. Tổ chức liên kết đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp. Trung tâm được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập và giao Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý, chỉ đạo; Hoạt động của đơn vị thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Kinh phí hoạt động của Trung tâm do ngân sách Nhà nước cấp và thu từ các nguồn hoạt động sự nghiệp của Trung tâm. Cơ chế quản lý tài chính thực hiện theo quy định hiện hành đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tài chính: Thực hiện về chế độ tự chủ tài chính được quy định tại các đơn vị sự nghiệp Công lập theo Nghị định 16/2015/NĐ- CP ngày 14/02/2015. Nguồn tài chính của Trung tâm bao gồm: - Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp; + Kinh phí hoạt động thường xuyên; + Kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia;; + Kinh phí thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng; + Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ khác do nhà nước giao; - Thu từ các nguồn hoạt động sự nghiệp của Trung tâm; + Thu Học phí, Lệ phí; + Thu từ các hợp đồng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, lao động sản xuất và các hoạt động dịch vụ khác; + Thu các nguồn hợp pháp khác. - Thuận lợi cơ bản 9
- Trung tâm GDTX-HN Nghệ An được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm GDTX tỉnh và Trung tâm KTTH-HN Nghệ An. Có các chức năng nhiệm vụ của cả hai đơn vị trước đây, cụ thể: nhiệm vụ về Kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và nhiệm vụ giáo dục thường xuyên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tinh tần trách nhiệm, luôn chăm lo công việc, khát khao cống hiến. Trung tâm luôn nhận được quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành tạo điều kiện để Trung tâm phát triển. - Khó khăn, yếu kém Trước nhu cầu học tập suốt đời của người dân ngày một tăng nhanh, hệ thống cơ sở GDTX khó có thể đáp ứng đầy đủ về mặt quy mô, chất lượng và sự thích ứng. Điều này sẽ dẫn đến ở cấp vĩ mô cần xác định hướng phát triển của Trung tâm phù hợp với tính luật pháp và tính thực tiễn, nhằm mang lại nhiều cơ hội học tập cho mọi người, mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Từ năm 2017 đến nay, Chi ủy, Ban giám đốc Trung tâm đã phân tích đánh giá tình hình, tìm ra nguyên nhân của hạn chế, rút kinh nghiệm sâu sắc và triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để từng bước tạo dựng niềm tin, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, đưa Trung tâm dần ổn định và phát triển. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ trong Trung tâm được thể hiện rõ nét trong cơ chế hoạt động của đơn vị: Chi bộ lãnh đạo toàn diện các hoạt động của Trung tâm; BGĐ, các tổ chức đoàn thể điều hành, triển khai thực hiện các hoạt động theo nghị quyết của chi bộ; Cán bộ, giáo viên, nhân viên phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng và thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế của Trung tâm và của ngành; Các cá nhân đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, bộ máy hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả. Trung tâm không chỉ gây dựng được niềm tin và khối đoàn kết nội bộ mà còn tạo được uy tín, tình cảm đối với các tổ chức, cá nhân, với bậc phụ huynh. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm GDTX trước đây và là Trung tâm GDTX-HN hiện nay đã liên tiếp được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Kết quả hoạt động của các năm học gần đây đã đạt và vượt các chỉ tiêu được giao là một kết quả rất đáng khích lệ, hàng năm Trung tâm đã tuyển sinh được 6168 chỉ tiêu và phục vụ hơn 2000 lượt người tham gia các lớp tập huấn ngắn ngày tại đơn vị, trong đó: Ví dụ: Kết quả hoạt động của năm học 2017-2018 là một điển hình 1. Liên kết đào tạo hệ VLVH và Từ xa 431 2. Liên kết bồi dưỡng QLGD 211 10
- 3. Bồi dưỡng KNS và năng khiếu 1476 4. Bồi dưỡng Tiếng dân tộc Thái 2146 5. Bồi dưỡng, tổ chức thi FCE, PET, KET & YLEs 120 6. Tổ chức thi chứng chỉ DEFL (Tiếng Pháp) 80 6. Bồi dưỡng, ôn, thi cấp chứng chỉ UDCNTT 1234 7. Bồi dưỡng ngắn hạn khác 470 CHƢƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN TỐT QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC TẠI TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN 1. Các giải pháp thực hiện 1.1. Cập nhật, nghiên cứu và quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về vai trò của công tác dân chủ cơ sở. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở một số đơn vị còn hạn chế là do nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về dân chủ cơ sở chưa đầy đủ. Hiện tượng mất dân chủ trong một số khâu ở một số đơn vị hoặc tình trạng dân chủ quá trớn đều là những biểu hiện của việc vi phạm quy chế dân chủ cơ sở cần phải chấn chỉnh. Theo GS.TSKH. Nguyễn Văn Thâm - Học viện Hành chính Quốc gia: “Cần phải xem cán bộ cơ sở và những người có trách nhiệm trong việc triển khai các chủ trương, chính sách về dân chủ cơ sở hiện có nhận thức như thế nào về dân chủ nói chung và dân chủ cơ sở nói riêng. Điều này là vô cùng quan trọng vì nếu không có nhận thức đầy đủ sẽ dẫn tới các biện pháp triển khai quy chế dân chủ nửa vời, thậm chí mang tính hình thức”. Nhận thức rõ điều đó, Ban Giám đốc Trung tâm luôn quan tâm, cập nhật, nghiên cứu và quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế dân chủ cơ như: Quyết định số 04/2000/QĐ - BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; các văn bản của Sở Giáo dục – Đào tạo Nghệ An về công tác dân vận, dân chủ cơ sở. Để thực hiện nhiệm vụ trên, ngay từ đầu mỗi năm học, Trung tâm đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở do đồng chí Giám đốc 11
- làm trưởng ban và mỗi phòng tổ chuyên môn, mỗi đoàn thể đều có ít nhất 01 đại diện tham gia. Ban đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thực hiện nghiêm túc chế độ hội họp, đánh giá sơ kết, tổng kết. Ban chỉ đạo có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và triển khai thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, Hội đồng trường cũng được thành lập với trách nhiệm ban hành và giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm. Việc quán triệt các văn bản chỉ đạo về quy chế dân chủ cơ sở được tiến hành bằng nhiều hình thức, như: Thông qua các cuộc họp chi bộ, họp cơ quan, họp tổ chuyên môn đầu năm học; niêm yết trên bảng tin Trung tâm; đồng thời chuyển đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua email của các tổ chuyên môn, các bộ phận, đoàn thể trong Trung tâm. Buổi nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Bằng những cách thức trên, nội dung của quy chế dân chủ trong Trung tâm được phổ biến rộng rãi đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên. Chính vì thế, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học viên đều nhận thức rõ: dân chủ trong Trung tâm là mọi thành viên của Trung tâm đều thực hiện quyền của mình theo quy định, đồng thời phải chấp hành nghiêm túc mọi nội quy, quy chế của Trung tâm, nhằm đạt được những chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Khi nhận thức về quy chế dân chủ cơ sở được nâng cao, tư tưởng thông suốt, niềm tin được củng cố, mọi thành viên của Trung tâm sẽ nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả nhất. 1.2. Tăng cƣờng sự lãnh đạo của Chi bộ đảng đối với công tác dân chủ cơ sở. Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động của Trung tâm. Chi bộ 12
- có vai trò to lớn trong công tác lãnh đạo các hoạt động trong Trung tâm theo đúng mục tiêu giáo dục đào tạo của Đảng nhằm xây dựng Trung tâm không ngừng phát triển. Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng trong Trung tâm là giải pháp mang tính quyết định giúp Trung tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo hiện nay: - Vào đầu năm học, căn cứ kết quả đạt được của năm học trước và tình hình của năm học mới, Chi bộ họp để thảo luận và ban hành nghị quyết, chỉ đạo Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch. Sau đó, Ban Giám đốc dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ của năm học trước đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp của năm học mới và gửi bản dự thảo cho các tổ chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên. Các tổ chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên tiến hành họp để thảo luận, góp ý cho các dự thảo và đề xuất những nội dung liên quan đến chỉ tiêu, chuyên môn, chế độ chính sách,..., Ban Giám đốc tập hợp ý kiến thảo luận và tổ chức họp lãnh đạo mở rộng (bao gồm Chi ủy, Ban Giám đốc, trưởng, phó các phòng tổ, chủ tịch Công đoàn, Bí thư đoàn) để xem xét các ý kiến góp ý của các bộ phận, Ban giám đốc phối hợp với Công đoàn Trung tâm tiến hành tổ chức hội nghị viên chức, người lao động một cách dân chủ, tập trung để ban hành Quyết nghị về mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng cho năm học mới. Nhờ vậy, Quyết nghị của Hội nghị đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và gắn liền với nhiệm vụ chung của toàn ngành và phù hợp với đặc điểm của Trung tâm. - Trong sinh hoạt Chi bộ hàng tháng, Chi ủy tổ chức quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm để nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân viên. Để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của Trung tâm, Chi ủy luôn đánh giá đầy đủ, chi tiết, nêu ưu điểm và hạn chế của các hoạt động trong tháng. trên cơ sở đó, Chi bộ thảo luận, đề ra kế hoạch hoạt động cho thời gian tới. - Ngoài ra, Chi ủy chỉ đạo Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Công đoàn, nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn để vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Công đoàn đã vận động đoàn viên góp quỹ tham quan, học tập, quỹ tương trợ, thăm hỏi khi cán bộ, giáo viên, nhân viên hoặc người thân bị ốm đau, bệnh tật,…nhằm chăm lo đời sống cho các công đoàn viên, động viên đoàn viên hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Hàng năm, Chi bộ còn mời báo cáo viên của Thành ủy đến nói chuyện chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh, thời sự trong nước, quốc tế,… giúp cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên có đủ thông tin từ đó nâng cao nhận thức, 13
- lập trường tư tưởng vững vàng, có ý thức đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực, suy thoái, phản động. Với những cách làm như trên, Chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình, giữ vững khối đoàn kết nội bộ, cả tập thể đồng lòng, chung sức để xây dựng Trung tâm phát triển về mọi mặt. Bên cạnh đó, Ban Thanh tra nhân dân cũng hoạt động có hiệu quả với trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm trong việc thực hiện quy chế dân chủ, kiến nghị Giám đốc giải quyết. Để thực hiện tốt quy chế dân chủ trong Trung tâm, Giám đốc có vai trò quan trọng. Giám đốc không chỉ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo quy định mà còn có trách nhiệm thực hiện dân chủ, công khai trong quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm. Định kỳ 2 lần/tháng, Trung tâm duy trì chế độ hội họp bao gồm: Hội ý Ban Giám đốc, giao ban lãnh đạo. Các cuộc họp này nhằm đánh giá tình hình 15 ngày đầu tháng để sớm có biện pháp thúc đẩy các nhiệm vụ nhằm hoàn thành kết quả hoạt động của tháng qua. Tất cả các ý kiến đóng góp đều được lãnh đạo Trung tâm tiếp thu và giải trình thấu đáo, từ đó đi đến thống nhất thực hiện. Với cách làm này mọi chủ trương, kế hoạch của Trung tâm đều được chỉ đạo một cách rõ ràng, thông suốt đảm bảo việc thực hiện đạt hiệu quả. Ngoài ra, Trung tâm còn ứng dụng công nghệ thông tin như trang Website của Trung tâm, thông qua hệ thống hộp thư điện tử, facebook, nhóm Zalo để chuyển tải các thông tin một cách đầy đủ, kịp thời đến cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cũng luôn được đảm bảo công khai, đầy đủ, kịp thời. 1.3. Xây dựng, ban hành các quy chế, quy định nội bộ. Để đảm bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ trong Trung tâm, đã xây dựng đầy đủ các quy chế, quy định, phù hợp trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của ngành giáo dục. Theo Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một trong những trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ quản lý và người lao động là “Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục”. Trung tâm đã xây dựng hệ thống các quy chế, quy định gồm: - Quy chế làm việc của cơ quan, Quy chế làm việc của Ban Giám đốc. Đây là các văn bản quy định rõ cơ cấu, tổ chức bộ máy của Trung tâm; nhiệm vụ, quyền hạn của các thành viên Ban Giám đốc, các tổ chức đoàn thể, các cá nhân trong Trung tâm; trình tự, thủ tục xử lý công việc thường xuyên trong Trung tâm. 14
- - Quy chế hoạt động chuyên môn: quy định rõ cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng, tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên Trung tâm; hệ thống hồ sơ, chế độ hội họp; việc đánh giá, xếp loại lao động hàng tháng được thực hiện nghiêm túc. - Quy chế phối hợp giữa Ban Giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn. Đây là các quy chế quy định về cách thức, mối quan hệ, trách nhiệm phối hợp trong giải quyết công việc giữa Ban Giám đốc và các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. - Quy chế dân chủ cơ sở: Trung tâm đã chú trọng việc sửa đổi, bổ sung, xây dựng quy chế thực hiện dân chủ trong Trung tâm, trong đó, quy định rõ trách nhiệm của Giám đốc, của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên, của các tổ chức, đoàn thể trong Trung tâm, mối quan hệ, cách thức giải quyết công việc cũng như giữa Trung tâm với các tổ chức, cá nhân ngoài Trung tâm. - Quy chế quản lý và sử dụng tài sản nhà nước tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An quy định rõ nguyên tắc quản lý tài sản, cách thức sử dụng, bảo quản. - Quy chế chi tiêu nội bộ quy định về chế độ chi tiêu, nội dung, mức chi cho các hoạt động của Trung tâm. - Quy chế thi đua khen thưởng quy định về hình thức, danh hiệu thi đua, tiêu chuẩn, tiêu chí, kinh phí khen thưởng, cách thức xét danh hiệu thi đua đối với tập thể và cá nhân. Cách thức xây dựng Quy chế, quy định: Bước 1: Phân công các đồng chí trong Ban Giám đốc dự thảo các quy chế, quy định theo lĩnh vực phụ trách; Bước 2: Các phòng, tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể thảo luận, góp ý, bổ sung. Bước 3: Ban Giám đốc họp, thảo luận, thống nhất văn bản; Bước 4: Thông qua Hội nghị viên chức, người lao động; Bước 5: Ban hành để thực hiện. Việc xây dựng, soạn thảo, ban hành hệ thống các quy chế, quy định được tiến hành bài bản, khoa học là cơ sở để các cá nhân, tổ chức trong Trung tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo các hoạt động của Trung tâm diễn ra nhịp nhàng, đúng quy định và đạt hiệu quả cao. 1.4. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và nhân viên về vai trò dân chủ trong Trung tâm. Đây thực sự là một khâu quan trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Trung tâm để đạt được mục tiêu đề ra. Bởi vì, các quy chế, quy định dù có hay, có đầy đủ đến mấy nhưng không được thực thi một cách nghiêm túc thì 15
- quy chế, quy định đó cũng chỉ là hình thức, không mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, Ban Giám đốc Trung tâm đã luôn chú trọng khâu tổ chức thực hiện các quy chế, quy định một cách nghiêm túc thông qua các nhiệm vụ cụ thể: - Công tác tổ chức: + Việc phân công nhiệm vụ trong Ban Giám đốc được thảo luận, bàn bạc, thống nhất theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Bên cạnh đó, lịch trực, lịch nghỉ của Ban Giám đốc cũng được phân công rõ ràng. - Thực hiện chế độ hội họp đúng quy định: Hàng tháng, Trung tâm tiến hành họp chi bộ, họp cơ quan, họp tổ, mỗi tháng 2 lần (có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Giám đốc yêu cầu). Ngoài ra, Trung tâm duy trì thường xuyên theo lịch các cuộc hội ý, giao ban: họp Giao ban vào đầu và giữa tháng + Đối với CB, GV, NV: Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục, các quy chế, quy định nội bộ, Trung tâm đã thiết lập một môi trường làm việc trật tự, kỷ cương, nề nếp. Tất cả mọi thành viên của Trung tâm đều chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc, trang phục, ngôn ngữ, ứng xử, tác phong theo quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục- Đào tạo. - Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục: + Thực hiện nghiêm túc Quy chế chuyên môn, giáo viên không những phải chuẩn bị bài giảng chu đáo mà còn phải tuân thủ giờ giấc, tác phong, trang phục chuẩn mực, mô phạm + Trung tâm có quy định cụ thể, thống nhất về các loại hồ sơ cá nhân, hồ sơ tổ nhóm, hồ sơ Trung tâm theo hướng tinh giản đúng theo thông tư 32/2020/TT- BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo. + Trung tâm đã tập trung triển khai kịp thời các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo từng chuyên đề cụ thể: Kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học Online, Kỹ năng tuyển sinh, .... + Quy định về việc viết sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên: Trung tâm luôn khuyến khích giáo viên, nhân viên cố gắng viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm hệ thống lại những kiến thức mới hoặc những việc mình tâm đắc. Những sáng kiến kinh nghiệm được Sở Giáo dục- Đào tạo công nhận có giá trị ứng dụng cao. + Trung tâm chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đã trang bị máy tính, máy in cho các tổ chuyên môn, nối mạng internet đến các phòng làm việc, phòng tổ chuyên môn, phòng học giúp giáo viên và học viên khai thác tư liệu phục vụ công tác dạy và học. Tổ chức nhiều buổi tập huấn cho giáo viên về các chuyên đề: Soạn giáo án bằng powerpoint, khai thác phần mềm vn.Edu, dạy học trực tuyến,… Đồng thời, tập trung nguồn lực sửa chữa phòng 16
- học, trang bị hệ thống máy chiếu tại các phòng học, bổ sung các thiết bị phục vụ dạy học kịp thời + Cử giáo viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học của Sở Giáo dục và Đào tạo sau đó về trực tiếp báo cáo lại ở tổ chuyên môn. - Tổ chức các hoạt động trải nghiệm một cách hiệu quả: + Tổ chức cho học viên đi thực tế: ... + Tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục-thể thao: Hàng năm Trung tâm đã chỉ đạo đoàn thanh niên có kế hoạch và chủ động tham mưu để tổ chức các cuộc thi, hội diễn văn nghệ phù hợp vào các ngày lễ lớn: hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 với chủ đề thầy cô, mái trường; thi nấu ăn nghệ thuật chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3... Các hoạt động trên đã tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp cán bộ, giáo viên thể hiện được hết năng lực, sở trường, năng khiếu của mình, tạo không khí vui tươi gắn kết với nhau, nhằm giảm áp lực trong công việc hàng ngày. 1.5. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quy định, quy chế đề ra. Trung tâm đã thực hiện tốt các nội dung công khai trong hoạt động hàng năm theo quy định để cán bộ, viên chức, người lao động và học viên được biết, được tham gia ý như: Công khai chủ trương, chế độ chính sách, kế hoạch công tác, tài chính, tuyển dụng, thi đua khen thưởng, chất lượng giáo dục, các khoản tài trợ, đóng góp… - Về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của cơ quan, đơn vị. Trung tâm đã thực hiện công khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến công việc qua hệ thống email, facebook của đợn vị và các cuộc họp giao ban, các cuộc họp hàng tháng, đảm bảo cho tất cả cán bộ, viên chức trong cơ quan đều biết, hiểu và thực hiện nghiêm túc. - Về kế hoạch công tác hàng năm, hàng tháng, hàng tuần của Trung tâm: Được công khai trên bảng tin, hệ thống email, FanPage và nhóm Zalo của cơ quan. - Về kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn tài chính khác, việc quyết toán kinh phí hàng năm, tài sản, trang thiết bị của cơ quan: Được công khai trong hội nghị viên chức, người lao động hàng năm, công khai tại các cuộc họp cơ quan định kỳ hàng tháng. - Việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm trưởng phó các phòng tổ, giải quyết chế độ, nâng bậc lương, đánh giá, xếp loại viên chức; khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu đối với cán bộ, viên chức; các dự án và việc xây dựng các quy chế, 17
- quy định của cơ quan: Thông tin đầy đủ kịp thời đến toàn thể viên chức và người lao động thông qua các cuộc họp, gửi văn bản qua hộp thư email, trên trang facebook theo đúng quy định. - Về công khai các điều kiện đảm bảo Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2019 và Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo được Trung tâm thực hiện một cách kịp thời, nghiêm túc theo mẫu biểu. - Hàng năm, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập đối với những người có nghĩa vụ kê khai theo đúng quy định tại Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ. Việc công khai tài sản thực hiện theo hình thức thông qua tại cuộc họp giao ban cốt cán Trung tâm. 1.6. Tăng cƣờng kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm. Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân, Ban kiểm tra nội bộ của Trung tâm trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm. Việc kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên đã giúp các bộ phận, cá nhân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở: Ban thanh tra nhân dân kiểm tra, giám sát các nội dung: Việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ năm học của Trung tâm; việc sử dụng kinh phí hoạt động từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn thu khác, chấp hành chế độ quản lý tài chính, tài sản và công tác tự kiểm tra tài chính; việc thực hiện nội quy, quy chế của đơn vị, trường học; việc thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên theo quy định của pháp luật; việc tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo; việc giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền của Hiệu trưởng; việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại Trung tâm; việc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý về thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng, chế độ chính sách cho CB, GV, NV và học sinh: Công tác thi đua- khen thưởng đối với CB, GV, NV được thực hiện nghiêm túc theo quy chế, đảm bảo dân chủ, chính xác, khách quan, công bằng. Tôn vinh những cá nhân có nhiều nổ lực, đóng góp và đạt thành tích trong công tác, đồng thời nghiêm túc nhắc nhở, phê bình kịp thời các thiếu sót, tồn tại của các cá.. Chế độ chính sách của CB, GV, NV và học sinh (Tiền lương, chế độ phụ cấp, tiền dạy thêm, tiền thưởng, tiền hỗ trợ chi phí học tập,…) luôn được quan tâm, thực hiện kịp thời, đầy đủ và công khai trước khi chi trả nên mọi người tin tưởng và phấn khởi. 18
- 2. Kết quả đạt đƣợc từ 2017 đến 2021 tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. 2.1. Về công tác tổ chức, quản lý: - Sắp xếp tinh gọn bộ máy theo hướng dẫn của các cấp, các ngành. 2.2. Về công tác chuyên môn: Trong những năm qua Trung tâm đã chủ động, có kế hoạch phối hợp kịp thời với các phòng ban chức năng của Sở GD&ĐT, với các cơ quan, đơn vị và các trường liên kết đào tạo để triển khai thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo hàng năm một cách hiệu quả. Công tác bồi dưỡng ngắn hạn có sự đa dạng về mặt nội dung bồi dưỡng, tăng về mặt số lượng. Chất lượng bồi dưỡng một số lớp được người học đánh giá cao. Công tác dạy nghề, hướng học, hướng nghiệp luôn giữ vững được thế mạnh cả về số lượng và chất lượng. 2.3. Về đội ngũ giáo viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực và có trách nhiệm cao trong công tác được giao. 2.4. Về thực hiện các phong trào thi đua Trung tâm luôn tạo phong trào thi đua trong mọi hoạt động, nên đã huy động được tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo của các cá nhân. 2.5. Công tác tăng cường cơ sở, vật chất Cơ sở vật chật ngày càng được củng cố khang trang, hiện đại đáp ứng tốt nhất cho làm việc và dạy, học. Công tác phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn tạo được uy tín đối với ngành và người học. Công tác tài chính minh bạch trên cơ sở đúng quy trình, quy định về chế độ nhưng đảm bảo tính tiết kiệm, không lãng phí. 2.6. Môi trường, an ninh - Môi trường luôn xanh sạch đẹp, bảo đảm an ninh trật tự. - Trong những năm qua Trung tâm phối hợp Công an phường Hưng Bình đảm bảo an ninh trật tự trong Trung tâm, không có các tệ nạn xã hội, xử lý mang tính giáo dục những vụ việc mâu thuẫn, gây gổ giữa học sinh với nhau, có hộp thư góp ý và đường dây nóng kịp thời tiếp nhận, xử lý những phản ánh về nhà trường, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Hàng năm đều được đánh giá là đơn vị điển hình về an ninh trường học. 2.7. Những kết quả nổi bật: 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn