intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

17
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm phân tích cơ sở lí luận cơ sở thực tiễn đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chuyên môn, tiến tới thực hiện thành công chƣơng trình GDPT 2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ---- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh” Lĩnh vƣc: Quản lí TP Vinh, tháng 4 năm 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH ---- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh” Lĩnh vƣc: Quản lí Tác giả: Vi Thị Thu Hồng TP Vinh, tháng 4 năm 2023
  3. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .................................................................. 2 3.1. Khách thể nghiên cứu: ................................................................................... 2 3.2. Đối tƣợng nghiên cứu:. .................................................................................. 2 4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 2 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu: ................................................................................... 2 5.2. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 2 6. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 3 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài: ........................................................... 3 8. Tính mới và đóng góp của đề tài ...................................................................... 3 8.1. Tính mới của đề tài ........................................................................................ 3 8.2. Đóng góp của đề tài ....................................................................................... 3 NỘI DUNG........................................................................................................... 4 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN................................................................................ 4 1. Một số quan điểm về chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018. ......................... 4 1.1. Quan điểm, mục tiêu của chƣơng trình GDPT 2018 ..................................... 4 1.2. Quan điểm xây dựng Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 ........................... 4 1.3. Quan điểm chỉ đạo thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 của Bộ GD&ĐT ..... 5 2. Đặc điểm, vai trò, vị trí của tổ chuyên môn ..................................................... 5 2.1. Đặc điểm của tổ chuyên môn ........................................................................ 5 2.2. Vai trò của tổ chuyên môn ............................................................................. 6 2.3. Vị trí của tổ chuyên môn ............................................................................... 6 2.4. Chức năng của tổ chuyên môn: ..................................................................... 6 2.5. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn: ....................................................................... 6 Chƣơng 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN .......................................................................... 9
  4. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” 1. Một vài nét khái quát về trƣờng THPT DTNT Tỉnh Nghệ An ......................... 9 2. Thực trạng hoạt động của tổ chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh ........ 10 2.1. Thực trạng năng lực của tổ trƣởng chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh.. 10 2.2. Thực trạng quản lí việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn .................................................................................................... 12 2.3. Thực trạng về chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn .................................. 14 Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH GDPT 2018 Ở TRƢỜNG THPT DTNT TỈNH .......................................................................... 16 1. Một số giải pháp phát huy vai trò của Tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh. .................................... 16 1.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn cụ thể, chi tiết, khoa học. ..... 16 1.1.1. Mục đích ................................................................................................... 16 1.1.2. Cách thức thực hiện .................................................................................. 16 1.1.2.1. Nguyên tắc xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn. ..................... 16 1.1.2.2. Quy trình xây dựng. ............................................................................... 16 1.2. Tăng cƣờng vai trò quản lí của Tổ trƣởng chuyên môn. ............................. 20 1.2.1. Mục đích ................................................................................................... 20 1.2.2. Cách thức thực hiện .................................................................................. 20 1.2.2.1. Nguyên tắc, yêu cầu chung .................................................................... 20 1.2.2.2. Cách thức thực hiện ............................................................................... 20 1.3. Bồi dƣỡng năng lực giáo viên trong việc tiếp cận và thực hiện chƣơng trình GDPT mới .......................................................................................................... 22 1.3.1. Mục đích ................................................................................................... 22 1.3.2. Cách thức thực hiện .................................................................................. 22 1.3.2.1. Bồi dƣỡng theo chƣơng trình ETEP của Bộ GD-ĐT ............................ 22 1.3.2.2. Tổ chức các chuyên đề bồi dƣỡng năng lực giáo viên. ......................... 23 1.3.2.3. Liên kết các trƣờng mời chuyên gia tập huấn các chuyên đề mới và khó của chƣơng trình GDPT 2018............................................................................. 24 1.3.2.4. Phát huy vai tr tiên phong của đội ng giáo viên cốt cán. ................... 26 1.4. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn................................................................ 27 1.4.1. Mục đích: .................................................................................................. 27
  5. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” 1.4.2. Cách thức thực hiện .................................................................................. 28 1.4.2.1. Sinh hoạt chuyên môn theo các chuyên đề ............................................ 28 1.4.2.3. iên ết sinh hoạt chuyên môn giữa các trƣờng cụm trƣờng. .............. 33 1.5. Tổ chức tốt các tiết thao giảng, dự giờ. ....................................................... 35 1.5.1. Mục đích ................................................................................................... 35 1.5.2. Cách thức thực hiện .................................................................................. 35 1.6. Ứng dụng CNTT trong quản lí hoạt động chuyên môn của tổ. ................... 37 1.6.1. Mục đích ................................................................................................... 37 1.6.2. Cách thức thực hiện .................................................................................. 37 1.7. y dựng môi trƣờng sƣ phạm văn hóa s chia và cống hiến. ................... 39 1.7.1. Mục đích ................................................................................................... 39 1.7.2. Cách thức thực hiện .................................................................................. 40 2. Mối quan hệ giữa các giải pháp đề xuất. ........................................................ 41 3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ..................... 42 3.1. Mục tiêu đối tƣợng, nội dung và phƣơng pháp hảo sát ............................ 42 3.1.1. Mục tiêu khảo sát ...................................................................................... 42 3.1.2. Đối tƣợng khảo sát.................................................................................... 42 3.1.3. Nội dung khảo sát ..................................................................................... 43 3.1.4. Phƣơng pháp hảo sát và xử lý kết quả khảo sát ...................................... 43 3.2. Kết quả khảo sát .......................................................................................... 44 3.2.1. Về tính cấp thiết của các giải pháp đề xuất .............................................. 44 3.2.2. Về tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................................................. 45 Chƣơng 4. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI................................................................ 48 1. Kết quả đạt đƣợc ............................................................................................. 48 2. Nhận xét từ CBQL, GV và học sinh về hiệu quả của đề tài. ......................... 50 T UẬN ........................................................................................................ 52 1. Kết luận........................................................................................................... 52 2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 52 3. Đề xuất, kiến nghị ........................................................................................... 53 3.1. Kiến nghị với Sở Giáo dục .......................................................................... 53
  6. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” 3.2. Kiến nghị với Ban giám hiệu nhà trƣờng ................................................... 53 3.3. Đối với giáo viên: ........................................................................................ 54 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 55 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 2
  7. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT TỪ VIẾT TẮT CỤM TỪ ĐẦY ĐỦ 1 GDPT Giáo dục phổ thông 2 THPT Trung học phổ thông 3 DTNT Dân tộc nội trú 4 TCM Tổ chuyên môn 5 TTCM Tổ trƣởng chuyên môn 6 CBQL Cán bộ quản lí 7 GV Giáo viên 8 HS Học sinh 9 PC, NL Phẩm chất năng lực 10 YCCĐ Yêu cầu cần đạt 11 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 12 SHCM Sinh hoạt chuyên môn
  8. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ƣơng Đảng về đổi mới toàn diện và đồng ộ nền giáo dục từ năm 2022-2023 chƣơng trình GDPT 2018 chính thức đƣợc triển hai ở ậc THPT đối với lớp 10. Theo lộ trình đến năm học 2024-2025 chƣơng trình GDPT 2018 sẽ đƣợc triển hai đồng bộ cả 3 khối lớp 10, 11,12. Chƣơng trình giáo dục phổ thông mới đƣợc xây dựng theo định hƣớng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; chuyển từ chƣơng trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của ngƣời học. Đó là một sự thay đổi hết sức to lớn đối với cả việc D Y của thầy c ng nhƣ việc H C của tr đ i h i giáo viên vừa phải tiếp cận nắm vững nội dung chƣơng trình mới vừa phải thay đổi phƣơng pháp dạy học c ng nhƣ iểm tra đánh giá theo hƣớng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Tổ chuyên môn là mắt xích quan trọng trong cơ cấu tổ chức của nhà trƣờng. Hoạt động của các tổ chuyên môn quyết định trực tiếp đến sự phát triển của nhà trƣờng c ng nhƣ chất lƣợng dạy và học của thầy và trò. Hoạt động của tổ chuyên môn ở trƣờng THPT là một yêu cầu bắt buộc và hết sức cần thiết, là một quy định trong điều lệ trƣờng trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Mặt khác, tổ chuyên môn còn có vai trò quan trọng trong việc góp phần bồi dƣỡng đội ng giáo viên tại chỗ thông qua hoạt động dự giờ trao đổi rút kinh nghiệm các tiết dạy, sinh hoạt chuyên đề thao giảng hội giảng để nâng cao chất lƣợng dạy và học của nhà trƣờng. Tổ chuyên môn là một bộ phận, một đơn vị trong hệ thống cơ cấu tổ chức của nhà trƣờng. à nơi trực tiếp triển khai các mặt hoạt động của nhà trƣờng trong đó trọng tâm là hoạt động giáo dục và dạy học. Tổ chuyên môn có mối quan hệ cộng đồng, hợp tác, phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trƣờng nhằm thực hiện chiến lƣợc phát triển của nhà trƣờng chƣơng trình giáo dục và các hoạt động giáo dục hác hƣớng tới mục tiêu giáo dục. Vì vậy chƣơng trình giáo dục thành hay ại chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng đƣợc n ng cao hay trì trệ phụ thuộc một phần rất lớn vào hoạt động của tổ chuyên môn. Trên thực tế trƣớc chƣơng trình GDPT 2018 nhiều giáo viên c ng nhƣ nhiều tổ chuyên môn ở các trƣờng THPT v n đang t ra l ng t ng chƣa ắt nhịp ịp sự thay đổi của chƣơng trình d n đến việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 c n gặp nhiều hó hăn; các tổ, nhóm chuyên môn phần nhiều v n chỉ sinh hoạt hành chính, truyền đạt mệnh lệnh, sinh hoạt chuyên môn chỉ mang tính chất đối phó, chƣa có chiều s u …Điều đó làm cho các tổ chuyên môn hông phát huy đƣợc vai trò nòng cốt của mình trong việc nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng c ng nhƣ việc thực hiện chƣơng trình giáo dục mới. Để chuẩn bị cho việc thực hiện chƣơng trình giáo dục phổ thông mới, trong những năm vừa qua và đặc biệt là năm học 2022-2023, các tổ chuyên môn của 1
  9. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” trƣờng THPT DTNT Tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động để đi tắt đón đầu, tiếp cận và thực hiện một cách có hiệu quả chƣơng trình mới. Từ thực tiễn hoạt động ƣớc đầu khá hiệu quả của các tổ chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm để trao đổi, học h i cùng các đồng nghiệp, nhằm hƣớng tới mục tiêu nâng cao chất lƣợng giáo dục và thực hiện thành công chƣơng trình GDPT mới. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở ph n tích cơ sở lí luận cơ sở thực tiễn đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chuyên môn, tiến tới thực hiện thành công chƣơng trình GDPT 2018. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Các tổ chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018. 4. Giả thuyết khoa học Nếu các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 đƣợc thực hiện một cách đồng bộ và nghiêm túc thì chất lƣợng hoạt động của các tổ chuyên môn sẽ đƣợc n ng lên n ng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên gi p nhà trƣờng thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 thuận lợi và hiệu quả hơn. 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu: Đề tài tập trung vào 3 nội dung nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ sở lí luận về chƣơng trình GDPT 2018 về chức năng vị trí và vai trò của tổ chuyên môn trong trƣờng THPT c ng nhƣ tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề. - Khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động của tổ chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh. - Đề xuất các giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018. 5.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 trên cơ sở lí 2
  10. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” luận về chƣơng trình GDPT 2018 chức năng vị trí vai trò của tổ chuyên môn trong trƣờng THPT c ng nhƣ thực trạng hoạt động của tổ chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh. - Về thời gian: Từ năm học 2021-2-22 đến năm học 2022-2023. - Về hông gian: Trƣờng THPT DTNT Tỉnh. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phƣơng pháp nghiên cứu lí luận - Phƣơng pháp thống kê, xử lí số liệu - Phƣơng pháp ph n tích tổng hợp - Phƣơng pháp hảo sát thực tiễn - Phƣơng pháp so sánh đối chiếu 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài: - Cơ sở lí luận và thực tiễn để đề xuất những giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh. - Mục tiêu đề xuất các giải pháp nhằm phát huy và nâng cao vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018. - Các giải pháp đƣợc đề xuất đều rất cấp thiết và có tính khả thi cao. - Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn n ng cao trình động chuyên môn nghiệp vụ của GV, từ đó làm cho việc thực hiện chƣơng trình GDPT mới đƣợc tiến hành một cách linh hoạt, chủ động và hiệu quả hơn. 8. Tính mới và đóng góp của đề tài 8.1. Tính mới của đề tài - Đ y là đề tài đƣợc thực hiện trên cơ sở thực tiễn hoạt động của các tổ chuyên môn tại trƣờng THPT DTNT Tỉnh Nghệ An. - Đề tài nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 hi chƣơng trình này mới đƣợc triển khai thực hiện năm đầu tiên ở bậc THPT. - Các giải pháp đề xuất đƣợc dựa trên chức năng nhiệm vụ của tổ chuyên môn đƣợc quy định trong Điều lệ trƣờng phổ thông và yêu cầu đặc điểm của chƣơng trình GDPT mới c ng nhƣ điều kiện thực tế của trƣờng THPT DTNT Tỉnh. 8.2. Đóng góp của đề tài Việc đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT 2018 hông chỉ có tác dụng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn mà còn góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng nói riêng và thực hiện thành công chƣơng trình giáo dục phổ thông mới nói chung. Những giải pháp này có thể áp dụng hiệu quả đối với tất cả các tổ chuyên môn ở các trƣờng THPT chứ không riêng gì ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh. 3
  11. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” NỘI DUNG Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN 1. Một số quan điểm về chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018. 1.1. Quan điểm, mục tiêu của chương trình GDPT 2018 Theo ông Nguyễn u n Thành Vụ trƣởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) thì quan điểm mục tiêu của chƣơng trình GDPT 2018 là: “- Quan điểm: Theo định hƣớng phát triển năng lực và phẩm chất. Các năng lực phẩm chất này đều đƣợc cụ thể hóa ằng những yêu cầu cần đạt ở từng môn học cấp học. Sự đổi mới toàn diện và đồng ộ từ chƣơng trình sách giáo hoa phƣơng pháp dạy học và iểm tra đánh giá. - Chỉ đạo theo hƣớng tăng quyền tự chủ cho địa phƣơng cơ sở giáo dục và giáo viên. - Mục tiêu: Gi p học sinh làm chủ iến thức phổ thông iết vận dụng hiệu quả iến thức ĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời có định hƣớng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp iết x y dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội có cá tính nh n cách và đời sống t m hồn phong ph nhờ đó có đƣợc cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nƣớc và nh n loại.” (https://giaoducthoidai.vn/10-diem-moi-cua-chuong-trinh-gd-pho-thong-2018-va-yeu- cau-thuc-hien-post625026.html) 1.2. Quan điểm xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 “Chƣơng trình giáo dục phổ thông là văn ản thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông quy định các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh nội dung giáo dục phƣơng pháp giáo dục và phƣơng pháp đánh giá ết quả giáo dục làm căn cứ quản lí chất lƣợng giáo dục phổ thông; đồng thời là cam ết của Nhà nƣớc nhằm ảo đảm chất lƣợng của cả hệ thống và từng cơ sở giáo dục phổ thông. Chƣơng trình giáo dục phổ thông đƣợc x y dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng Nhà nƣớc về đổi mới căn ản toàn diện giáo dục và đào tạo; ế thừa và phát triển những ƣu điểm của các chƣơng trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam. Đồng thời tiếp thu thành tựu nghiên cứu về hoa học giáo dục và inh nghiệm x y dựng chƣơng trình theo mô hình phát triển năng lực của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Chƣơng trình gắn với nhu cầu phát triển của đất nƣớc những tiến ộ của thời đại về hoa học - công nghệ và xã hội. Đồng thời phù hợp với đặc điểm con ngƣời văn hoá Việt Nam các giá trị truyền thống của d n tộc và những giá trị chung của nh n loại 4
  12. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” c ng nhƣ các sáng iến và định hƣớng phát triển chung của UNESCO về giáo dục. Cùng với đó tạo cơ hội ình đẳng về quyền đƣợc ảo vệ chăm sóc học tập và phát triển quyền đƣợc lắng nghe tôn trọng và đƣợc tham gia của học sinh; đặt nền tảng cho một xã hội nh n văn phát triển ền vững và phồn vinh. Chƣơng trình giáo dục phổ thông ảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực ngƣời học thông qua nội dung giáo dục với những iến thức ĩ năng cơ ản thiết thực hiện đại; hài hoà đức trí thể mĩ; ch trọng thực hành vận dụng iến thức ĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống. Chƣơng trình tích hợp cao ở các lớp học dƣới ph n hoá dần ở các lớp học trên. Thông qua các phƣơng pháp hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh các phƣơng pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục và phƣơng pháp giáo dục để đạt đƣợc mục tiêu đó.” (Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chương trình GDPT) 1.3. Quan điểm chỉ đạo thực hiện chương trình GDPT 2018 của Bộ GD&ĐT “Đổi mới chƣơng trình giáo dục phổ thông theo yêu cầu của Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội là vấn đề đặc biệt quan trọng có tác động rất lớn đối với cả thế hệ học sinh và sự phát triển của đất nƣớc đ i h i có thời gian mới thấy hết đƣợc hiệu quả. Vì vậy, quá trình triển khai thực hiện phải đặc biệt coi trọng nhận thức đ ng và đầy đủ về nội dung phƣơng pháp dạy học và các yêu cầu về điều kiện bảo đảm chất lƣợng giáo dục của chƣơng trình mới.” (https://giaoducthoidai.vn/doan-giam-sat-cua-quoc-hoi-lam-viec-voi-bo-gddt-ve- doi-moi-chuong-trinh-sgk-post626796.html) 2. Đặc điểm, vai trò, vị trí của tổ chuyên môn 2.1. Đặc điểm của tổ chuyên môn Thông tƣ số 12/2011/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trƣởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Điều lệ trƣờng trung học quy định ở Điều 16: “Cán bộ làm công tác tư vấn cho học sinh của trường trung học được tổ chức thành tổ chuyên môn theo môn học, nhóm môn học hoặc nhóm các hoạt động ở từng cấp học THCS, THPT. Mỗi tổ chuyên môn có tổ trưởng, từ 1 đến 2 tổ phó chịu sự quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng, do Hiệu trưởng bổ nhiệm trên cơ sở giới thiệu của tổ chuyên môn và giao nhiệm vụ vào đầu năm học” Nhƣ vậy theo qui định của Điều lệ có thể hiểu: Tổ chuyên môn là một bộ phận của nhà trƣờng, gồm một nhóm giáo viên (từ 3 ngƣời trở lên) cùng giảng dạy về một môn học hay một nhóm môn học hay một nhóm viên chức làm công tác thƣ viện, thiết bị giáo dục, tƣ vấn học đƣờng…đƣợc tổ chức lại để cùng nhau thực 5
  13. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” hiện các nhiệm vụ theo qui định tại khoản 2 điều 16 của Điều lệ nhà trƣờng. Mỗi TCM có tổ trƣởng và từ 1-2 tổ phó do hiệu trƣởng bổ nhiệm vào đầu năm học. 2.2. Vai trò của tổ chuyên môn Tổ chuyên môn là đơn vị cơ sở gắn bó với ngƣời giáo viên giảng dạy. Ở đ y diễn ra mọi hoạt động có liên quan đến toàn bộ hoạt động nghề nghiệp của ngƣời giáo viên. Tổ chuyên môn c ng là nơi ngƣời giáo viên có thể chia s mọi t m tƣ nguyện vọng c ng nhƣ những vấn đề có liên quan đến nghề nghiệp đời sống vật chất và tinh thần của mình. Hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trƣờng có vai trò quyết định cho sự phát triển của nhà trƣờng nói riêng và sự phát triển giáo dục nói chung. Có thể nói hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trƣờng là nhân tố quyết định trực tiếp đến chất lƣợng dạy học. 2.3. Vị trí của tổ chuyên môn Theo Điều lệ trƣờng trung học cơ sở trƣờng trung học phổ thông và trƣờng phổ thông có nhiều cấp học ban hành theo Quyết định số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02.4.2007 của Bộ GD&ĐT cơ cấu tổ chức của trƣờng THCS, THPT và trƣờng phổ thông có nhiều cấp học gồm có: a) Hội đồng trƣờng đối với trƣờng công lập, Hội đồng quản trị đối với trƣờng tƣ thục, Hội đồng thi đua và hen thƣởng, Hội đồng kỷ luật, Hội đồng tƣ vấn khác, các tổ chuyên môn, tổ văn ph ng và các ộ phận khác (nếu có); b) Các tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam Công đoàn Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội. Tổ chuyên môn là một bộ phận cấu thành trong trong bộ máy tổ chức, quản lý của trƣờng THCS THPT. Trong trƣờng, các tổ, nhóm chuyên môn có mối quan hệ hợp tác với nhau, phối hợp các các bộ phận nghiệp vụ khác và các tổ chức Đảng đoàn thể trong nhà trƣờng nhằm thực hiện chiến lƣợc phát triển của nhà trƣờng chƣơng trình giáo dục và các hoạt động giáo dục và các hoạt động khác hƣớng tới mục tiêu giáo dục. 2.4. Chức năng của tổ chuyên môn: - Giúp Hiệu trƣởng điều hành các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến dạy và học; - Trực tiếp quản lý giáo viên trong tổ theo nhiệm vụ quy định.Tổ chuyên môn là đầu mối để Hiệu trƣởng quản lý nhiều mặt nhƣng chủ yếu v n là hoạt động chuyên môn, tức là hoạt động dạy học trong trƣờng. 2.5. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn: 6
  14. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” Nhiệm vụ của tổ chuyên môn quy định theo Điều lệ trƣờng THCS, THPT ban hành theo quyết định số 07/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/4/2007 của Bộ Giáo dục và đào tạo: “Điều 16. Tổ chuyên môn a) Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ hƣớng d n xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch giáo dục, phân phối chƣơng trình môn học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trƣờng; b) Tổ chức bồi dƣỡng chuyên môn và nghiệp vụ; tham gia đánh giá xếp loại các thành viên của tổ theo các quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo; c) Đề xuất hen thƣởng, kỉ luật đối với giáo viên” 3. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. Trên cơ sở phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu ch ng tôi đã tổng hợp, tìm hiểu các công trình nghiên cứu, những bài viết liên quan đến đề tài nghiên cứu là các giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018. Các công trình nghiên cứu, các bài viết chúng tôi thu thập đƣợc chủ yếu đề cập đến các vấn đề sau: - Vai trò của tổ chuyên môn trong các trƣờng THPT: nhƣ điều lệ trƣờng học, các bài báo của Bộ giáo dục Đào tạo…chủ yếu đề cập đến vai trò, chức năng nhiệm vụ của tổ chuyên môn. - Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn: nhƣ Bài tham luận của nhà giáo Lê Thị Thúy Oanh- sở GD- ĐT Vĩnh Ph c đã đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn nhƣng mới dừng lại ở một số giải pháp cụ thể chƣa hệ thống chƣa đi s u vào từng giải pháp và đặc biệt chƣa đề cập đến vấn đề vận dụng vào bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. - Quản lí hoạt động của tổ chuyên môn nhƣ S n “Quản lí hoạt động của tổ chuyên môn ở các trƣờng thpt huyện Văn âm, tỉnh Hƣng Yên trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay” của Ths Bùi Thị Ngọc; SKKN : “Một số giải pháp quản lí để nâng cao vai trò của tổ chuyên môn trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT Bình uyên trong giai đoạn hiện nay”…các công trình nghiên cứu này chủ yếu tập trung nghiên cứu đề xuất các giải pháp để quản lí hoạt động của tổ chuyên môn một cách hiệu quả, giúp CBQL là Hiệu trƣởng, Phó hiệu trƣởng điều hành, quản lí các tổ chuyên môn. - Vai trò của tổ trƣởng, tổ phó chuyên môn trong quản lí dạy học nhƣ SKKN “N ng cao vai tr của TTCM trong quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trƣờng THCS”…đi s u ph n tích vai tr của tổ trƣởng chuyên môn và đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của TTCM trong quản lí điều hành hoạt động tổ chuyên môn. - Bài áo “Vai trò tổ chuyên môn trong bồi dƣỡng giáo viên triển khai Chƣơng trình mới” của Ban quản lí chƣơng trình ETEP đã đề cập đến vai trò của 7
  15. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” tổ chuyên môn trong việc thực hiện chƣơng trình GDPT mới nhƣng mới chỉ dừng lại ở vai trò bồi dƣỡng giáo viên trong việc triển hai Chƣơng trình GDPT 2018. - Một số đề tài SKKN và một số ài áo đi s u vào vấn đề đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn nhƣ đề tài “ Đổi mới phƣơng pháp sinh hoạt tổ chuyên môn” hay bài viết trên trang web của Phòng GD- ĐT huyện Ba Vì, Hà Nội: “ Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học”… Nhìn chung các công trình nghiên cứu, các bài viết trƣớc đ y về đề tài tổ chuyên môn hoặc đang chỉ dừng lại ở việc phân tích vai trò của tổ chuyên môn, hoặc vai trò và giải pháp phát huy vai trò quản lí của tổ trƣởng chuyên môn… Một số ài áo đã đề cập đến vai trò của tổ chuyên môn trong chƣơng trình GDPT 2018 nhƣng hoặc chỉ nêu hái quát chung chung chƣa có tính hệ thống, hoặc đi s u vào một vai trò cụ thể… Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích tài liệu, chúng tôi khẳng định đề tài “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” là một đề tài nghiên cứu mới, đƣợc thực hiện trên cơ sở kế thừa các cơ sở lí luận đƣợc đề cập đến trong các văn ản chỉ đạo của Ngành Giáo dục và thực tiễn hoạt động của các tổ chuyên môn tại trƣờng THPT DTNT Tỉnh Nghệ An. Các giải pháp đề xuất đƣợc dựa trên chức năng nhiệm vụ của tổ chuyên môn đƣợc quy định trong Điều lệ trƣờng phổ thông và yêu cầu đặc điểm của chƣơng trình GDPT mới c ng nhƣ điều kiện thực tế của trƣờng THPT DTNT Tỉnh. 8
  16. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” Chƣơng 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Một vài nét khái quát về trƣờng THPT DTNT Tỉnh Nghệ An Trƣờng THPT Dân tộc nội trú Tỉnh Nghệ An đƣợc thành lập vào ngày 15/10/ 1984 l c đó mang tên “Trƣờng phổ thông trung học dân tộc vùng cao Nghệ Tĩnh” theo quyết định số 134/ QĐ-UB . Trải qua 39 năm x y dựng và trƣởng thành, chất lƣợng giáo dục của trƣờng ngày càng đƣợc nâng cao, trở thành địa chỉ tin yêu của của phụ huynh học sinh, khẳng định đƣợc vị thế trong ngành giáo dục của tỉnh nhà. Và với những thành tích đạt đƣợc c ng nhƣ những đóng góp cho sự phát triển giáo dục tỉnh nhà nói chung, giáo dục miền núi nói riêng, từ năm học 2019-2020, nhà trƣờng đƣợc chọn thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về Triển khai thí điểm xây dựng các trƣờng trung học trọng điểm chất lƣợng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019-2023. Năm học 2022-2023 toàn trƣờng có 72 CBGV trong đó có 48 GV trực tiếp đứng lớp, chia thành 5 tổ chuyên môn, bao gồm Tổ Toán- Tin, Tổ Khoa học Tự nhiên, Tổ Văn Tổ Ngoại ngữ, Tổ Khoa học xã hội. - Về chất lƣợng đội ng : Tính đến thời điểm này, đội ng giáo viên nhà trƣờng đủ số lƣợng giáo viên các môn học (48 Gv), 100% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn có 33/47 Gv có trình độ thạc sỹ/ đang học thạc sỹ ( trong đó có 1 tiến sỹ). 38 Gv đạt giáo viên gi i cấp tỉnh , 7/8 (95,5%) giáo viên tiếng Anh đạt trình độ bậc 5 (C1); 1/8 Gv đạt trình độ bậc 4 ( B2 quốc tế); 100% giáo viên tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT nâng cao. 100% giáo viên xếp loại khá, gi i về chuyên môn ; 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên; Trên 90% đạt mức khá trở lên. Trong đội ng gv nhà trƣờng, nhiều ngƣời có tay nghề vững vàng, là cốt cán trong mạng lƣới chuyên môn của Sở Giáo dục - Đào tạo. Đội ng cán ộ giáo viên nhà trƣờng là một tập thể đoàn ết, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trƣờng, mong muốn nhà trƣờng phát triển, chất lƣợng chuyên môn và nghiệp vụ sƣ phạm đáp ứng đƣợc yêu cầu đổi mới giáo dục. Đặc biệt đội ng này đƣợc d n dắt bởi tập thể cấp ủy lãnh đạo tr năng động, nhiệt huyết dám nghĩ dám làm và có tầm nhìn chiến lƣợc, vừa là động lực vừa tạo sức ép để đội ng giáo viên tích cực đổi mới trƣớc hết là tự thay đổi bản thân phù hợp với bối cảnh mới. - Về chất lƣợng học sinh: Đƣợc sự đồng ý của UBND Tỉnh và Sở GD_ĐT Nghệ An, thông qua việc tự tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào 10, trong những năm gần đ y chất lƣợng đầu vào của nhà trƣờng đã đƣợc cải thiện. Tỉ lệ học sinh gi i toàn diện, học sinh có học lực khá và học sinh có hạnh kiểm khá/tốt đạt cao và ổn định. Ngoài ra, công tác bồi dƣỡng m i nhọn đƣợc quan t m đ ng mức, có kết quả 9
  17. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” tƣơng đối ổn định đặc biệt trong năm học 2021-2022 trƣờng vinh dự đƣợc xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng điểm TB thi TNTHPT của toàn tỉnh. - Về điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở vật chất cơ ản đáp ứng đƣợc yêu cầu tối thiểu trong việc dạy và học trong giai đoạn hiện nay với 19 phòng học, 2 phòng học thông minh, 2 phòng tiếng, 2 phòng tin, 2 phòng thực hành thí nghiệm, 5 phòng tổ chuyên môn... Hệ thống s n chơi ãi tập tuy diện tích không rộng nhƣng há đầy đủ dụng cụ học tập phục vụ cho hoạt động phát triển thể chất của học sinh. Hiện nay sau hi đƣợc Sở GD_ĐT công nhận Trƣờng đạt chuẩn Quốc gia ở mức 3 trƣờng đang từng ƣớc hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu đổi mới trong giáo dục. Mặc dù còn có nhiều hạn chế đặc biệt là về cơ sở vật chất nhƣng đây là những cơ sở hết sức thuận lợi để nhà trƣờng thực hiện một cách có hiệu quả chƣơng trình GDPT 2018. 2. Thực trạng hoạt động của tổ chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh Nghệ An. Để đánh giá một cách khách quan về thực trạng hoạt động của các tổ chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh ch ng tôi đã tiến hành khảo sát trên 2 nhóm khách thể là 9 cán bộ quản lý bao gồm Hiệu trƣởng, Hiệu phó và các tổ trƣởng chuyên môn và 40 giáo viên thuộc 5 tổ chuyên môn của nhà trƣờng với phƣơng pháp khảo sát bằng bảng h i. (Phụ lục 1. Phiếu khảo sát tình hình hoạt động của tổ chuyên môn ở trường THPT DTNT Tỉnh). Kết quả khảo sát nhƣ sau: 2.1. Thực trạng năng lực của tổ trƣởng chuyên môn ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh Bảng 1. Kết quả khảo sát về năng lực TTCM ở trường THPT DTNT Tỉnh Mức độ đánh giá (%) Đối TT NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ tƣợng Yếu TB Khá Tốt Năng lực trình độ chuyên môn CBQL 0 0 44,4 55,6 1 nghiệp vụ sƣ phạm, thực tiễn giảng dạy và kiến thức về môn học GV 0 0 30 70 23 Năng lực lập kế hoạch hoạt động CBQL 0 0 44,4 55,6 10
  18. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” nhƣ ế hoạch giáo dục tổ chuyên môn; kế hoạch chuyên đề, kế hoạch GV 35 65 TĐG Năng lực tổ chức hoạt động chuyên CBQL 44,4 55,6 4 môn GV 42,5 57,5 Năng lực kiểm tra đánh giá chuyên CBQL 66,7 33,3 5 môn GV 70 30 Năng lực tƣ vấn chuyên môn cho CBQL 11,1 55,6 33,3 6 lãnh đạo nhà trƣờng GV 7,5 42,5 51 Khả năng tập hợp GV trong tổ,biết CBQL 22,2 77,8 lắng nghe, tạo sự đoàn ết gƣơng 7 m u, công bằng, khéo léo trong GV 22,5 77,5 ứng xử Kết quả ở bảng 1 cho thấy: đa số CBQ GV đều đánh giá năng lực của TTCM ở mức độ “ há” và “Tốt”. Trong đó đƣợc đánh giá cao nhất là “Năng lực trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sƣ phạm, thực tiễn giảng dạy và kiến thức về môn học” (55,6% CBQ đánh giá ở mức Tốt, và 70% GV đánh giá mức Tốt); đánh giá thấp nhất là “Năng lực tƣ vấn chuyên môn cho lãnh đạo nhà trƣờng” ( đa số ý kiến đánh giá ở mức khá, v n có 11,1% CBQL và 7,5% GV đánh giá mức trung bình). Điều này thể hiện rằng đội ng TTCM ở trƣờng THPT DTNT Tỉnh là những ngƣời gi i về chuyên môn gƣơng m u trong công việc và luôn biết lắng nghe các ý kiến đóng góp của đồng nghiệp. Tuy nhiên, một số năng lực đƣợc đánh giá hông cao nhƣ “Năng lực tƣ vấn chuyên môn cho lãnh đạo nhà trƣờng” (11 1% CBQ và 7 5% GV đánh giá mức “Trung ình”; 55 6% CBQ và 42 5% GV đánh giá ở mức Khá); “Năng lực kiểm tra đánh giá chuyên môn” (66 7% CBQ và 70% GV đánh giá mức “ há”). Điều này cho thấy, Ban giám hiệu nhà trƣờng đặc biệt là Hiệu trƣởng trƣờng THPT Dân tộc nội trú Tỉnh cần có biện pháp hữu hiệu hơn để nâng cao năng lực cho đội ng TTCM. 11
  19. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” 2.2. Thực trạng quản lí việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn Bảng 2. Kết quả khảo sát về việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch hoạt động của TCM Mức độ đánh giá (%) Đối Tƣơng NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ Không Rất tƣợng đối Thƣờng thƣờng thƣờng thƣờng xuyên xuyên xuyên xuyên Quán triệt nguyên tắc xây CBQL 0 0 22,2 77,8 1 dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn GV 0 0 25 75 Hƣớng d n m u kế hoạch, các CBQL 0 0 44,4 55,6 2 yêu cầu về nội dung, hình thức của kế hoạch giáo dục GV 20 80 ác định mục tiêu chƣơng CBQL 0 0 66,7 33,3 3 trình hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn GV 0 0 30 70 Đảm bảo tiến trình xây dựng CBQL 0 0 66,7 33,3 ké hoạt động của tổ chuyên 4 mon định kì : học kỳ, tháng, GV 0 0 27,5 72,5 tuần Xây dựng KHGD tổ chuyên CBQL 0 22,2 44,5 33,3 5 môn sơ ộ GV 0 15 37,5 47,5 (lấy ý kiến của GV) Lập KHGD tổ chuyên môn CBQL 0 0 22,2 77,8 6 chính thức GV 0 0 22,5 77,5 CBQL 0 0 22,5 77,8 7 Phê duyệt KHGD chính thức GV 0 0 17,5 82,5 Chỉ đạo thực hiện kế hoạch CBQL 0 11,1 55,6 33,3 8 hoạt động TCM đảm bảo theo tiến độ định ì năm tháng GV 0 7,5 42,5 50 12
  20. “Một số giải pháp phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 ở trường THPT DTNT Tỉnh” tuần… Kiểm tra đôn đốc điều CBQL 0 22,2 55,6 22,2 chỉnh sơ ết, tổng kết và rút 9 kinh nghiệm trong quá trình thực hiện kế hoạch hoạt động GV 0 10 47,5 42,5 TCM Kết quả ở bảng 2 cho thấy: hầu hết nội dung quản lí xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động của TCM đƣợc CBQ GV đánh giá “Thƣờng xuyên” và “Rất thƣờng xuyên” trong đó nội dung đƣợc đánh giá “Rất thƣờng xuyên” cao nhất là “Quán triệt nguyên tắc xây dựng kế hoạch hoạt động TCM” với 77,8% CBQL và 75 0% GV đánh giá ở mức Rất thƣờng xuyên . Điều đó cho thấy, việc quán triệt nguyên tắc xây dựng kế hoạch hoạt động TCM đã đƣợc các tổ chuyên môn quan tâm và triển khai ngay từ đầu năm học; thể hiện vai trò, trách nhiệm của những ngƣời làm công tác quản lí trong việc định hƣớng xây dựng kế hoạch giáo dục. Một nội dung khác đƣợc CBQ GV đánh giá cao ở mức độ “Rất thƣờng xuyên” là “ ập kế hoạch hoạt động TCM chính thức” với 77,8% CBQL và 77,5% GV đồng ý ; “Phê duyệt kế hoạch hoạt động TCM” với 77,8% CBQL và 82,5% GV đồng ý. Nhƣ vậy, việc lập kế hoạch hoạt động TCM một cách cụ thể luôn đƣợc nhà trƣờng và các tổ chuyên môn quan tâm, phê duyệt trƣớc khi thực hiện kế hoạch theo tuần, tháng và theo từng chủ điểm của năm học.Tuy nhiên, v n còn 22,2% CBQL và 15,0% GV đánh giá việc “ y dựng kế hoạch hoạt động TCM sơ ộ (lấy ý kiến thành viên TCM)” chỉ ở mức “Tƣơng đối thƣờng xuyên”. Điều đó cho thấy, việc lấy ý kiến của thành viên TCM trƣớc khi xây dựng kế hoạch hoạt động v n chƣa đƣợc TTCM xem trọng, xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM có phần dựa vào ý kiến chủ quan của cá nhân TTCM. Và nội dung “ iểm tra đôn đốc điều chỉnh sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện kế hoạch hoạt động TCM” v n đang đƣợc đánh giá ở mức thấp, khi chỉ có 22,2% CBQL và 42,5% GV đánh giá ở mức “Rất thƣờng xuyên”. Điều đó chứng t việc triển khai hoạt động chuyên môn của các tổ bộ môn là rất tốt nhƣng sau các hoạt động thƣờng ít có việc sơ ết, tổng kết để điều chỉnh, rút kinh nghiệm. Do đó Ban Giám hiệu nhà trƣờng c ng nhƣ các tổ trƣởng chuyên môn cần thƣờng xuyên kiểm tra đôn đốc điều chỉnh kế hoạch, đặc biệt cần phải có động thái rà soát, tổng kết từ đó có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2