intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Học

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là cung cấp kiến thức phổ thông cơ bản, hệ thống và hướng nghiệp cho học sinh; giúp học sinh tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và toàn thế giới; xây dựng thái độ học tập đúng đắn, phương pháp học tập tích cực, sáng tạo, lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Học

  1. MỤC LỤC   TRANG 1. LỜI GIỚI THIỆU…………………………………………………………… 3                                                                                         2. TÊN SÁNG KIẾN…….. ……………………………………………………..5                                               3. TÁC GIẢ SÁNG  KIẾN………………………………………………….......5                                    4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG  KIẾN………………………......................6                                                             5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN………………………………………6  6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG…………………………………… 6 7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG  KIẾN…………………………………...6 Chương I: Cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của công tác  chỉ đạo tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ  thông Nguyễn Thái Học 1. Cơ sở lý luận  ………………………………………………………………….7 2. Cơ sở pháp lý  ………………………………………………………………....9 3. Cơ sở thực tiễn ……………………………………………………………… 10 Chương II: Công tác chỉ đạo tố chức hoạt động ngoài giờ lên lớp ở  1
  2. trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Học 1. Một số đặc điểm chung của nhà trường  …………………………………….11 2. Công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường  trung học phổ thông Nguyễn Thái Học  ………………………………………..11 2. 1 Mục tiêu  …………………………………………………………………...12 2. 2 Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp  …………………………………….12 2. 3 Kết quả triển khai thực hiện ……………………………………………… 15 Chương III: Một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp ở trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Học 1. Nâng cao nhận thức về hoạt động ngoài giờ lên lớp  ………………………..19 2. Công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp ………………………………………………………………………….19 3. Tổ chức chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp  ……………………………….21 4. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết thi đua về việc tổ chức  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..………………………………………… 22 5. Tăng cường xây dựng các điều kiện trọng việc chỉ đạo tổ chức hoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường THPT Nguyễn Thái  Học………….22 * 2
  3. 8.  NHỮNG THÔNG TIN CẦN BẢO  MẬT………………………………...24 9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG  KIẾN…………..24 10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC  ……………………………………..24 11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC/CÁ NHÂN ĐàTHAM GIA ÁP  DỤNG THỬ HOẶC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU (nếu có) ………..25                                      TÀI LIỆU THAM KHẢO…...…. …………………………………………….27 3
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1/ LỜI GIỚI THIỆU: Nghị  quyết Hội nghị  Trung  ương XIII khóa XI về  đổi mới căn bản,  toàn diện giáo dục và đào tạo đã nhấn mạnh: “ Đổi mới nội dung giáo dục  theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ  và   ngành nghề; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Chú trọng  giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân.  Tập trung vào những giá trị  cơ  bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân  tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của chủ nghĩa Mác  ­  Lênin và tư  tưởng Hồ  Chí Minh. Tăng cường giáo dục thể  chất, kiến thức  quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp…  xây dựng môi trường giáo dục an  toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt   vệ  sinh trường học; tăng cường giáo dục chính trị  tư  tưởng, đạo đức, lối  sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh trong các cơ sở giáo dục”.  Điểm mới của quan điểm này trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn   quốc lần thứ  XII của Đảng là đề  xuất hệ  thống phẩm chất và năng lực của   người học với những tiêu chí rất cụ thể: yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng  bào, sống tốt và làm việc hiệu quả.  Mục tiêu giáo dục theo tinh thần đổi mới  là: Phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; chú trọng phát triển   cả phẩm chất và năng lực con người, có dạy chữ, dạy người, dạy nghề. Giáo   dục và đào tạo phải thấm nhuần phương châm học đi đôi với hành; lý luận  gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo  4
  5. dục xã hội. Giáo dục và đào tạo phải tạo ra những con người có phẩm chất,  năng lực cần thiết như trung thực, nhân văn, tự do sáng tạo, có hoài bão và lý  tưởng phục vụ  Tổ quốc, cộng đồng. Đồng thời phải phát huy tốt nhất tiềm   năng, khả  năng sáng tạo của mỗi cá nhân, làm chủ  bản thân, làm chủ  đất  nước và làm chủ xã hội; có hiểu biết và kỹ  năng cơ  bản để  sống tốt và làm  việc hiệu quả đúng như  Chủ  tịch Hồ  Chí Minh từng mong muốn: Một nền   giáo dục sẽ đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt  Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của  các em. “Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ  tiên   tiến trong khu vực” là mục tiêu tổng quát của sự  nghiệp phát triển giáo dục  và đào tạo nước nhà trong những năm tới. Mục tiêu này hướng đến xây dựng  một nền giáo dục hiện đại, nhân văn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và  bảo vệ  Tổ  quốc thời kỳ  mở  cửa hội nhập quốc tế. Đây cũng là quan điểm  thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về  giáo dục mang triết lý và hướng đích  nhân văn  của  việc học  là học   để   làm người.  Đồng thời cũng  là  điều mà  Người hằng mong muốn: Nền giáo dục mới của nước nhà phải đào tạo ra   những con người mà sánh vai cùng các cường quốc năm châu, phải hướng tới   đào tạo ra những thế hệ “vừa hồng vừa chuyên”, có đủ cả “đức và tài” để kế  tục xứng đáng sự  nghiệp cách mạng của cha anh. Xây dựng con người Việt  Nam phát triển toàn diện đòi hỏi hướng các hoạt động văn hóa giáo dục đào  tạo vào việc xây dụng con người phát triển về  trí tuệ, đạo đức, thể  chất,   năng lực sáng tạo, ý thức công dân, tuân thủ  pháp luật; làm cho văn hóa trở  thành nhân tố thúc đẩy con người phát triển vô tư  hoàn thiện nhân cách; làm  cho yếu tố  con người thực sự  trở  thành nhân tố  quyết định sự  phát triển  nhanh và bền vững của đất nước. Chiến lược Giáo dục và đào tạo năm 2010 ­ 2020 cũng chỉ rõ: “Mục tiêu  và nhiệm vụ của Giáo dục và đào tạo là đào tạo con người Việt Nam đáp ứng  yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Con người là nguồn nhân lực, là nhân  tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa ­ hiện   5
  6. đại hóa đất nước”. Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là thực hiện giáo dục   toàn diện về Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ, cung cấp kiến thức phổ thông cơ bản, hệ  thống và hướng nghiệp cho học sinh; giúp học sinh tiếp cận trình độ  các  nước phát triển trong khu vực và toàn thế giới; xây dựng thái độ học tập đúng   đắn, phương pháp học tập tích cực, sáng tạo, lòng ham học, ham hiểu biết,  năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Như  vậy đào tạo con người phát triển toàn diện đã được cụ  thể  hóa  trong Nghị quyết và chiến lược phát triển của Đảng cũng như chủ trương của  Bộ Giáo dục và đào tạo. Để làm được điều đó, trong chương trình đào tạo ở  các cấp học, ngành học mà Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng, ngoài các môn  học cung cấp kiến thức hàn lâm còn có các hoạt động bổ trợ trong đó phải kể  đến hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên   lớp phù hợp với lứa tuổi học sinh là sự  tiếp nối hoạt động văn hóa bằng các  hình thức sinh hoạt hấp dẫn, nội dung phong phú góp phần củng cố, khắc sâu   kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng tình cảm, xây dựng ý thức độc lập,   tinh thần tự  chủ, phát triển tình đoàn kết của học sinh. Hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp còn là một hoạt động phù hợp với yêu cầu của các em như  vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ, thể  dục thể thao. Nhu cầu giao lưu, nhu  cầu được sinh hoạt với các bạn cùng lứa tuổi và hoạt động xã hội của học  sinh trung học phổ thông rất lớn. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong  trường và   ngoài trường tạo môi trường cho học sinh được hoạt động phù  hợp với lứa tuổi. Hiện nay, hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một bộ  phận quan   trọng trong hoạt động giáo dục  ở  trường phổ  thông nhằm góp phần hoàn  thiện mục tiêu giáo dục; đặc biệt là đào tạo nhân cách học sinh, đáp  ứng  những yêu cầu đa dạng của đời sống xã hội. Thông qua hoạt động này, học  sinh hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Đối với học sinh trung học phổ  thông, hoạt động ngoài giờ lên lớp có một ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi đó  là một chương trình có mục tiêu, có nội dung góp phần thực hiện mục tiêu  6
  7. giáo dục con người Việt Nam thời kỳ  công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa đất  nước. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp đã được triển khai tổ  chức thực  hiện ở các trường THPT; tuy nhiên một số trường vẫn chưa chú trọng đầu tư  đúng mức, tổ chức còn tản mạn, quy trình và cách thức tổ  chức còn hạn chế  mang tính hình thức, chưa phát huy vai trò tác dụng trong việc hình thành  những phẩm chất nhân cách toàn diện của người công dân chân chính tương   lai, dẫn đến việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ  của năm học còn hạn chế.  Xuất phát từ  những lý do trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề  tài: “Một số  biện   pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  trường trung học phổ   thông Nguyễn Thái Học”.  2/ TÊN SÁNG KIẾN: “Một số giải pháp quản lý hoạt động giáo dục   ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Học”.  3/ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN: ­ Họ và tên: Vũ Thị Tuyết Mai ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Thái Học ­ Số điện thoại: 0914281623; Email: maihien68.nth@gmail.com. 4/ CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN: Vũ Thị Tuyết Mai 5/ LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Đề  tài tập trung nghiên cứu  vào công tác  chỉ  đạo  tổ  chức hoạt động  giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  trường trung học phổ  thông Nguyễn Thái Học:   Nội dung, kết quả và giải pháp. 6/ NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG: Ngày 24/08/2018. 7/ MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN: 7
  8. CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA  CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP  Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN THÁI HỌC 1/ CƠ SỞ LÝ LUẬN: 1.1 Khái niệm:  Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động giáo dục được   thực hiện một cách có mục đích, có kế  hoạch, có tổ  chức nhằm góp phần  thực hiện quá trình đào tạo học sinh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống   xã hội. 8
  9. Hoạt động này do Ban giám hiệu nhà trường quản lý, tiến hành ngoài  giờ dạy trên lớp (theo chương trình kế hoạch dạy học) được tiến hành xen kẽ  hoặc nối tiếp chương trình dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời   sống xã hội, được diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép  kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể  được thực hiện mọi lúc,  mọi nơi. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp bao gồm các hoạt động ngoại  khóa về  khoa học, văn học, thể  dục thể  thao nhằm phát triển năng lực toàn  diện của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; các hoạt động vui   chơi,   tham   quan,   du   lịch,   giáo   dục   văn   hóa,   các   hoạt   động   giáo   dục   môi   trường; các hoạt động lao động công ích; các hoạt động xã hội, các hoạt động   từ thiện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh ( Điều 26 ­ Điều   lệ  trường trung học phổ  thông). Như  vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên  lớp là hoạt động được tổ chức ngoài giờ các môn học trên lớp, là sự  tiếp nối   bổ sung hoạt động trên lớp, là con đường gắn lý luận với thực tiễn nhằm tạo   ra sản phẩm đáp ứng mục tiêu xã hội. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp   là một chương trình bắt buộc, là một bộ  phận trong quy trình giáo dục toàn  diện học sinh trong chương trình chính khóa chứ không phải là ngoại khóa. 1.2 Vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một bộ  phận cấu thành trong   hoạt động giáo dục của nhà trường; được phân chia thành hai bộ phận: Hoạt   động  dạy học trên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Cả  hai bộ  phận này đều nhằm mục đích giáo dục nhân cách học sinh. Mỗi hoạt động có  chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng đều góp phần tích cực vào việc thực hiện  mục tiêu giáo dục; thực sự  là một bộ  phận quan trọng trong hoạt động giáo   dục ở trường phổ thông. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là cầu nối tạo ra mối liên hệ hai   chiều giữa nhà trường và xã hội. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên  lớp nhà trường có điều kiện phát huy vai trò tích cực của mình với đời sống  9
  10. xã hội, gắn nhà trường với địa phương. Mặt khác, hoạt động giáo dục ngoài  giờ lên lớp là điều kiện để huy động sức mạnh cộng đồng cả về vật chất lẫn   tinh thần nhằm thúc đẩy sự phát triển của nhà trường và sự  nghiệp giáo dục   nói chung. 1.3   Chức   năng,   nhiệm   vụ   và   tác   dụng   của   hoạt   động   giáo   dục  ngoài giờ lên lớp: Củng cố, bổ  sung kiến thức các môn học văn hóa, khoa học; củng cố  mở rộng những kiến thức đã học trên lớp.  Trực tiếp rèn luyện phẩm chất, nhân cách, tài năng và thiên hướng  nghề  nghiệp cá nhân, hình thành các mối quan hệ  giữa con người với đời   sống xã hội, với thiên nhiên và môi trường sống. Thông qua các hoạt động tập  thể, hoạt động xã hội tạo điều kiện cho học sinh hòa nhập vào đời sống xã   hội. Phát huy tác dụng của nhà trường đối với đời sống, tạo điều kiện để  huy động cộng đồng tham gia xây dựng trường học và phát huy tác dụng trong  công tác giáo dục. Giúp học sinh trong trường tăng thêm sự hiểu biết, có điều  kiện mở rộng và phát triển tầm nhìn đối với thế giới khách quan. Bồi dưỡng   cho học sinh tình cảm, đạo đức trong sáng,  giúp các em biết phân biệt cái tốt  ­ xấu, cái thiện ­ ác, cái đúng ­ sai. Hình thành ở học sinh thái độ kính yêu, trân  trọng, yêu ghét rõ ràng; từ  đó xác định hoặc điều chỉnh những hành vi đạo  đức, lối sống cho phù hợp, định hướng phát triển nhân cách một cách toàn  diện. Cung cấp cho học sinh kỹ năng cơ bản về mặt kỹ thuật trong các sinh   hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; khả năng tập làm người điều hành,  hướng dẫn tập thể. Qua đó hình thành ở các em học sinh tố chất nhanh nhẹn,   có tính quyết đoán cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm 1.4 Tính chất của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Bình diện hoạt động rộng. Mang tính quy luật đặc thù của quá trình giáo dục học sinh. 10
  11. Tính đa dạng về mục tiêu. Tính năng động của chương trình kế hoạch. Tính đa dạng phong phú của nội dung và hình thức hoạt động, tính phức  tạp, khó khăn của việc kiểm tra, đánh giá. 1.5 Nguyên tắc cơ bản của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Đảm bảo tính mục đích, tính tổ chức, tính kế hoạch. Đảm bảo tính tự nguyện, tự giác, tự quản. Đảm bảo tính tập thể. Đảm bảo tính đa dạng phong phú. Đảm bảo tính hiệu quả. 2. CƠ SỞ PHÁP LÝ: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhà nước phát triển giáo dục nhằm  nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Mục tiêu của giáo dục  là hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân”   (Trích điều 35 ­ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam ­  1992). “Mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn  diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề  nghiệp, tập trung với   lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân  cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp   xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Trích điều 2 ­ Luật Giáo dục, sửa đổi bổ sung  năm 2010). “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào   tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” (Trích điều 9 ­ Luật Giáo dục, sửa đổi bổ  sung năm 2010). “Cán bộ  quản lý giữ  vai trò quan trọng trong việc tổ  chức, quản lý,  điều hành các hoạt động giáo dục” (Trích điều 16 ­ Luật Giáo dục, sửa đổi bổ  sung năm 2010). 11
  12. “Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khóa  về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao, an toàn giao thông, phòng   chống tệ  nạn xã hội, giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật, giáo dục hướng  nghiệp, giáo dục kỹ năng sống nhằm phát triển toàn diện và bồi dưỡng năng  khiếu; các hoạt động vui chơi, tham quan, du lịch, giao lưu văn hóa, giáo dục  môi trường; các hoạt động từ thiện và các hoạt động xã hội khác phù hợp với  đặc điểm sinh lý lứa tuổi học sinh” (Trích điều 26 ­ Điều lệ trường trung học   của Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2011). Thực hiện Chỉ  thị  của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và đào tạo trong năm  học 2018 ­ 2019; 2019 ­ 2020; các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và đào  tạo Vĩnh Phúc trong năm học 2018 ­ 2019; 2019 ­ 2020. 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Học được thành lập từ  năm  2000, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển nhà trường đã đạt được những  thành tích rất đáng tự  hào với nhiều thuận lợi, khó khăn chung và riêng của  một ngôi trường được chuyển đổi mô hình (từ  bán công sang công lập bước  sang năm thứ  11) đã đạt được những thành tích rực rỡ  rất đáng trân trọng và  phấn khởi: Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất  sắc cấp Tỉnh; Công đoàn nhà trường được Công đoàn ngành Giáo dục khen;  Đoàn Thanh niên được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; nhiều lượt cán bộ,   giáo viên được Bộ  Giáo dục và đào tạo tặng Bằng khen; được  Ủy ban nhân  dân Tỉnh tặng Bằng khen; được Sở  GD&ĐT tặng Giấy khen; đạt danh hiệu   Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh; Chiến sĩ thi đua cấp cơ  sở … Việc duy trì và phát  huy các thành tích đã đạt được nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện   học sinh là vấn đề hết sức cần thiết và luôn được tiến hành thường xuyên tại  nhà trường. Ban giám hiệu có nhận thức rõ ràng, hoạt động đều tay và đồng thuận  quan điểm: Việc quan tâm chỉ đạo, điều hành, tổ chức tốt hoạt động giáo dục   ngoài giờ  lên lớp một mặt vừa nâng cao được nhận thức của cán bộ, giáo   12
  13. viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh; mặt khác vừa tạo điều kiện  tốt cho việc tổ chức hoạt động này đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu,  mục tiêu giáo dục đã đề ra trong nhiệm vụ năm học. CHƯƠNG II CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP  Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN THÁI HỌC 1/ MỘT SÔ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NHÀ TRƯỜNG: Trường trung học phổ thông Nguyễn Thái Học được thành lập từ  năm  2000, hiện nay trường được xây dựng trong một khuôn viên rộng 19.841m2  với 02 dãy nhà 2 tầng có 24 phòng học cho học sinh; 01 nhà 3 tầng với 01   phòng tin học; 04 phòng học bộ môn (Hóa học; Sinh học; Vật lý; Ngoại ngữ);  01 phòng Thư  viện, phòng đọc cho giáo viên và học sinh; 01 phòng y tế; 01  nhà Rèn luyện thể chất; 01 nhà điều hành có đầy đủ các phòng chức năng cho   hoạt động của nhà trường: Phòng làm việc của BGH, phòng họp Hội đồng   giáo  dục;   phòng  văn  thư;  phòng  thủ  quỹ;  kế  toán;  công   đoàn;   đoàn  thanh  niên…, bàn ghế  làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; các   phòng chức năng có chất lượng tốt, khuôn viên nhà trường gọn gàng, khang   trang, môi trường xanh ­ sạch ­ đẹp. Năm học 2019 ­ 2020 tổng số  cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà   trường là 67 người ( trong đó 03 cán bộ  quản lý, 55 giáo viên, 09 nhân viên).  Quy mô nhà trường ngày càng được phát triển khang trang sạch  đẹp, nhà  trường đã đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh và nhân  dân. Đội ngũ giáo viên chuẩn hóa và  ổn định, tâm huyết và yêu nghề. Toàn  trường có 23 lớp với 919 học sinh. Năm học 2018 ­ 2019 tỷ  lệ  HS đỗ  tốt  13
  14. nghiệp trung học phổ thông Quốc gia đạt 99,62% ; đỗ Đại học, cao đẳng đạt   75,58%;  kỳ thi chọn HSG cấp Tỉnh đạt 64 giải; nhà trường tham gia đầy đủ  các cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ  thuật; vận dụng Kiến thức liên môn; thi  GVG cấp Tỉnh; thi dạy học theo chủ đề tích hợp… và đã đạt được thành tích   cao khẳng định vị thế và sự phát triển đi lên bền vững của trường trong khối  trung học phổ thông của Tỉnh Vĩnh Phúc.  2/ CÔNG TÁC CHỈ  ĐẠO TỔ  CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ  LÊN LỚP  Ở  TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ  THÔNG NGUYỄN THÁI  HỌC:  Ban giám hiệu nhà trường phân công một đồng chí Phó hiệu trưởng  phụ  trách lập kế  hoạch, điều hành, tổ  chức triển khai thực hiện hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động hướng nghiệp trên cơ  sở  căn cứ  các  văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Bộ Giáo dục và đào tạo; Sở  giáo  dục và đạo tạo ban hành. 2.1 Mục tiêu: Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về  các giá trị  truyền thống của dân  tộc, tiếp thu nhưng giá trị tốt đẹp của nhân loại, bổ sung, củng cố, nâng cao,   mở  rộng kiến thức được học trên lớp; có trách nhiệm với bản thân, gia đình,  nhà trường và xã hội; định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chủ yếu: Năng lực  tự  hoàn thiện, năng lực thích  ứng, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động   chính trị xã hội, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác và cạnh tranh lành  mạnh. Giúp học sinh có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống,  biết phân biệt, đánh giá để  tự  điều chỉnh và tự  hoàn thiện bản thân mình,   hướng tới mục tiêu Chân ­ Thiện ­ Mỹ. 2.2 Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp: 2.2.1 Hoạt động chính trị xã hội, đạo đức, pháp luật: 14
  15. Với hoạt động ngoài giờ lên lớp, một yêu cầu rất cơ bản là giáo dục tư  tưởng chính trị cho học sinh; ở giai đoạn hiện nay chúng ta không thể tập hợp   các em để phổ biến chỉ thị, nghị quyết, như thế hiệu quả sẽ rất thấp. Muốn   có hiệu quả  cao cần phải hoạt động văn hóa, xã hội; qua đoàn thể  mà tiến   hành, có như  vậy mới đi vào lòng học sinh mà từ  từ  bền vững. Một số  hình   thức hoạt động nhà trường đã tiến hành:  a/ Tổ  chức cho học sinh tham gia các hoạt động chính trị  như  tổ  chức   kỷ  niệm các ngày lễ  lớn (ngày Nhà giáo Việt Nam 20 ­ 11, ngày thành lập  Quân đội nhân dân Việt Nam 22 ­ 12, ngày thành lập Đảng 3 ­ 2, ngày thành  lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ  Chí Minh 26 ­ 3, ngày sinh nhật Bác 19 ­  5…). Thông qua các hoạt động này để  giáo dục tư  tưởng chính trị  cho học  sinh. b/ Chăm sóc gia đình thương binh, giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt   khó.  c/ Tham gia các chương trình từ  thiện, thông qua đó để  giáo dục lòng   nhân ái cho học sinh. d/ Xây dựng nếp sống văn hóa phòng chống các tệ nạn xã hội. e/  Tuyên truyền pháp luật: Học tập luật lệ  giao thông, nếp sống văn  hóa; mời tuyên truyền viên của Sở giao thông Vĩnh Phúc giảng bài, tổ chức thi  tìm hiểu pháp luật, luật lệ  giao thông; triển khai chương trình giáo dục đạo  đức pháp luật trong nhà trường. f/ Tìm hiểu lịch sử địa phương, anh hùng, lãnh tụ và danh nhân văn hóa  trường mang tên. 2.2.2 Hoạt động lao động công ích, xã hội: Hoạt động lao động công ích nhằm giáo dục ý thức góp phần xây dựng  môi trường Xanh ­ Sạch ­ Đẹp; lao động tu sửa trường lớp, xây dựng “Công  trình thanh niên”. 15
  16. Những hình thức trên giúp các em nhận thức rõ hơn giá trị lao động, từ  đó có thái độ đúng với người lao động; góp phần bảo vệ thành quả lao động,   xây dựng quê hương đất nước. 2.2.3 Hoạt động văn hóa ­ nghệ thuật:  Mục đích của hoạt động văn hóa nghệ  thuật là bồi dưỡng, làm phong  phú thêm đời sống tinh thần, bồi dưỡng lòng khát khao cái đẹp, đưa cái đẹp  vào cuộc sống; biết thưởng thức cái đẹp để có hành động đẹp: a/ Giới thiệu những sách báo, tác phẩm có giá trị lớn mà thanh niên quan  tâm.  b/  Tổ  chức các cuộc thi mang tính chất văn hoá ­ giáo dục như  “Sân  chơi trí tuệ”, thi học sinh thanh lịch; thi nữ sinh duyên dáng; thi sáng tác văn  thơ, giải báo bảng, làm báo tường… c/ Tổ chức hội thi văn nghệ, trưng bày báo ảnh, tham gia viết thư UPU   lần thứ 49, viết bài tập san “Tôn sư trọng đạo”…  d/ Tổ chức xem phim, ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật… 2.2.4 Hoạt động thể thao quốc phòng, tham quan du lịch: Thực hiện Chỉ thị 112/CT của Hội đồng Bộ trưởng về công tác thể thao  trong những năm trước mắt đã nhấn mạnh: Phải thực hiện nghiêm túc việc  dạy và học môn thể  dục thể  thao mà chương trình quy định, có biện pháp tổ  chức hướng dẫn các hình thức tập luyện và hoạt động thể  thao tự  nguyện   ngoài giờ học: a/ Tổ chức hoạt động thể dục thể thao: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đá   cầu, điền kinh, võ thuật, kéo co… b/ Tham gia tổ chức “Hội khỏe Phù Đổng” cấp Tỉnh, cấp quốc gia.  c/ Tổ chức kết nghĩa với đơn vị bộ đội kho KT 887. d/  Tổ  chức các đội: Tuần tra bảo vệ  trường, phòng cháy chữa cháy,  chống các tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh. e/  Tổ  chức tham quan du lịch: Tham quan bảo tàng, danh lam thắng  cảnh, di tích văn hóa lịch sử. 16
  17. 2.2.5 Tổ chức chỉ đạo hoạt động: a/ Thành lập Ban chỉ đạo, gồm đại diện Ban giám hiệu, đại diện Công  đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ trưởng chuyên môn và tổ  công tác, chi đoàn giáo viên, giáo viên chủ  nhiệm các khối lớp, Hội cha mẹ  học sinh… b/ Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo: Ban chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp có nhiệm vụ lập chương trình  kế hoạch hoạt động và chỉ đạo thực hiện chương trình kế hoạch đó. Tổ  chức những hoạt động lớn quy mô trường, thực hiện sự  phối hợp   chặt chẽ  với tổ chức Đoàn và các lực lượng giáo dục khác ngoài nhà trường  trong các hoạt động. Tổ  chức hướng dẫn giáo viên chủ  nhiệm lớp, Đoàn thanh niên tiến  hành hoạt động ở nhà trường có hiệu quả. Kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động.  c/ Các lực lượng tham gia: Trong trường: Tập thể  cán bộ, giáo viên; ban chấp hành Đoàn trường,  các chi đoàn, tổ  chức đại diện của học sinh có nhiệm vụ  tổ  chức mọi hoạt  động dưới sự  hướng dẫn của nhà trường và Đoàn thanh niên phối hợp các  giáo viên chủ nhiệm để tham gia quản lý lớp. Ngoài trường: Đoàn thanh niên địa phương, hội Cha mẹ học sinh, ngành  công an tuyên truyền pháp luật, bảo vệ trật tự an ninh. d/ Chỉ đạo các hoạt động theo chủ điểm: Tháng 9: Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự  nghiệp công nghiệp hóa,   hiện đại hóa đất nước. Tháng 10: Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình. Tháng 11: Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo. Tháng 12: Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 17
  18. Tháng 1: Thanh niên với hoạt động phòng chống ma túy và tệ  nạn xã  hội. Tháng 2: Thanh niên với lý tưởng cách mạng Tháng 3: Thanh niên với vấn đề lập nghiệp. Tháng 4: Thanh niên với hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Tháng 5: Thanh niên với Bác Hồ. Tháng 6, 7, 8: Thanh niên với mùa hè tình nguyện và cuộc sống cộng  đồng. 2. 3 Kết quả triển khai thực hiện: Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với tổ  chức Đoàn thanh niên, các  ban ngành đoàn thể liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp  cụ  thể, chi tiết, khả thi, lôi cuốn được học sinh và giáo viên nhiệt tình tham   gia, tạo hứng thú và phát huy được tính tích cực trong khi tổ  chức các hoạt  động. Từ đầu năm học đến nay, việc triển khai các hoạt động được tổ  chức   thường xuyên phù hợp tâm lý lứa tuổi và nhu cầu hiểu biết, rèn luyện của các  em học sinh; hình thức tổ chức đa dạng, kích thích học sinh tham gia đầy đủ  tạo nề nếp thói quen tốt trong quá trình tham gia các hoạt động tập thể. Các   hoạt động sinh hoạt Đoàn, sinh hoạt lớp như theo dõi nề nếp, thi đua giữa các  khối lớp, tổ chức các hội thi, sinh hoạt theo chủ đề, chủ  điểm hàng tháng…  được duy trì liên tục, có đánh giá và điều chỉnh kịp thời. Tập thể  giáo viên, nòng cốt là các đồng chí trong tổ  chức Đoàn thanh   niên, giáo viên chủ  nhiệm nhiệt tình tích cực tham gia và tổ  chức các hoạt  động một cách có hiệu quả. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội  dung giáo dục, rèn luyện các kỹ  năng sống, ý thức bảo vệ  sức khỏe, phòng  chông tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh: chú trọng giáo dục đạo  đức, nhân cách sống, ý thức trách nhiệm công dân cho học sinh; có sự tích hợp   đầy đủ các nội dung vào chương trình ở một số môn, một số bài như quy định   18
  19. (môn Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục công dân…). Nhà trường đã kết hợp với các   đơn vị  như  Chi cục Dân số­Kế  hoạch hóa gia đình­Sở  Y tế  Vĩnh Phúc triển  khai công tác tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên; phối kết hợp   với tổ  tư  vấn tâm lý học sinh triển khai công tác tuyên truyền về  sức khỏe  học đường; phối hợp với Bệnh viện tâm thần­Sở  Y tế  Vĩnh Phúc triển khai  tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về các rối nhiễu tâm lý  tuổi học đường (với các bệnh phổ biến là trầm cảm, mất ngủ và stress); phối  hợp với Thành đoàn Vĩnh Yên, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc giáo dục kỹ  năng sống  cho học sinh đặc biệt ở các nội dung: Kỹ năng làm chủ cuộc sống, tự bảo vệ  bản thân; kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội; kỹ năng làm chủ trong học  tập; kỹ năng giao tiếp và hội nhập; kỹ năng định hướng nghề nghiệp… Phát huy có hiệu quả các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”, qua đó thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của  nhà trường. Tổ  chức tốt các hoạt động ngoại khóa thông qua các hoạt động  của Đoàn trường; tạo hứng thú học tập, rèn luyện cho học sinh đồng thời bổ  sung những hiểu biết xã hội cũng như  những giá trị  nhân văn, giá trị  văn hóa   truyền thống của dân tộc cho học sinh. Đẩy mạnh hoạt động bảo vệ  môi trường (ngay tại lớp học, trường   học, địa phương và bảo vệ môi trường chung quốc gia, toàn cầu), đẩy mạnh  các   hoạt   động   nhân   đạo   thông   qua   hoạt   động   của   Hội   chữ   thập   đỏ   nhà  trường. Xây dựng mối quan hệ  thân thiện, hợp tác, đoàn kết, tăng cường đoàn  kết, kỷ  cương, bài trừ  bạo lực học đường, xây dựng quy tắc  ứng xử  có văn  hóa trong nhà trường. Nhà trường có chương trình hoạt động tập thể định kỳ và tổ chức thực  hiện đạt kết quả tốt; có hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá. Tổ chức tốt các hoạt  động thể  thao thu hút 100% đoàn viên thanh niên tham gia sôi nổi: Hội khỏe   Phù Đổng cấp trường, cấp Tỉnh, cấp quốc gia; các hoạt động thể  dục thể  19
  20. thao vào các ngày lễ 20 ­ 11, ngày 26 ­ 3… ; phát động toàn thể học sinh chọn   môn thể thao mình yêu thích để rèn luyện thường xuyên. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ: Thực hiện tốt bảng thông tin  trong Đoàn, bảng tin của các chi đoàn; giao Đoàn thanh niên thực hiện chương   trình tổ chức cho đoàn viên thanh niên học các bài hát truyền thống của Đoàn  và nhà trường; đặc biệt các buổi tập trung đầu tuần luôn được đổi mới về  nội dung và hình thức: Tổ chức các sân chơi bổ ích như “Sân chơi trí tuệ”, hội   thi văn nghệ, tổ chức hội thi văn nghệ, tham gia viết thư UPU lần thứ 49 với   320 bài dự  thi, tham gia cuộc thi làm tập san “Tôn sư  trọng đạo”, tổ  chức   chương trình “Xuân yêu thương” vào dịp Tết Nguyên đán… Trường đã đưa  các trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, các hoạt động vui chơi giải  trí của học sinh tại trường như kéo co, đi xe đạp chậm… phát huy được sức  mạnh trí tuệ, sự đoàn kết, nhất trí cao của tập thể. Các trò chơi còn giải tỏa   được những căng thẳng trong những giờ học tập vất vả, góp phần giữ gìn và  phát huy những giá trị  văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời   qua đó phát hiện tài năng của học sinh, tạo không khí lành mạnh, sôi nổi, thân   thiện, hòa đồng giảm bớt những tiêu cực của xã hội tác động vào đời sống   học đường. Từ lâu, mỗi sáng thứ  2 hàng tuần luôn là niềm mong mỏi và yêu  thích của các em học sinh trong trường, bởi  ở đó có chương trình hoạt động  ngoài giờ lên lớp là dịp để các em được giao lưu, học hỏi lẫn nhau ; là cơ hội  để các em được thể hiện tài năng và cũng là lúc để các em có được tiếng cười  sảng khoái, sẵn sàng chào đón một tuần học mới hiệu quả. Hoạt động ngoài  giờ   lên lớp  góp thêm   vào lòng  mỗi  học  sinh  trường trung học  phổ   thông  Nguyễn Thái Học câu nói: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.  Nhà trường đã có tài liệu giới thiệu học sinh tích cực tham gia tìm hiểu,   chăm sóc (nghĩa trang liệt sĩ thành phố Vĩnh Yên) và phát huy giá trị các di tích  lịch sử, văn hóa, cách mạng  ở  địa phương. Tích cực thực hiện các cuộc vận  động đền ơn đáp nghĩa, tham gia các hoạt động từ thiện, chăm sóc nghĩa trang  liệt sĩ.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1