Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Thái Lão thông qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường
lượt xem 2
download
Sáng kiến "Một số giải pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Thái Lão thông qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu các kỹ năng sống cần thiết mà học sinh THPT nên và cần được rèn luyện; Nghiên cứu những hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường tác động, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Thái Lão thông qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƢỜNG THPT THÁI LÃO QUA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƢỚNG NGHIỆP TRONG VÀ NGOÀI NHÀ TRƢỜNG (Lĩnh vực: Kĩ năng sống) 1
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT THÁI LÃO --------------------- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƢỜNG THPT THÁI LÃO QUA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƢỚNG NGHIỆP TRONG VÀ NGOÀI NHÀ TRƢỜNG (Lĩnh vực: Kỹ năng sống) Ngƣời thực hiện: 1. Lƣu Thị Thanh Trà 2. Đinh Thị Bình Hà 3. Trần Thị Minh Xuân 1
- MỤC LỤC PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 5. Điểm mới của đề tài .......................................................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG .................................................................................. 4 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN................................................... 4 1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................. 4 1.1.1. Khái niệm kỹ năng sống ......................................................................................... 4 1.1.2. Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp ........................................................ 4 1.1.3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng sống ......................................................... 5 1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 7 1.2.1. Thực trạng về giáo dục kỹ năng sống ở trƣờng THPT nói chung và trƣờng THPT Thái Lão nói riêng ...................................................................................... 7 1.2.2. Giáo dục KNS qua tổ chức hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng ở trƣờng THPT Thái Lão .......................................................... 10 1.2.3. Khảo sát nhu cầu, mong muốn của học sinh đƣợc tham gia các HĐTN, HN để rèn luyện và phát triển kỹ năng sống................................................................ 15 II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƢỜNG THPT THÁI LÃO QUA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƢỚNG NGHIỆP TRONG VÀ NGOÀI NHÀ TRƢỜNG .................... 16 2.1. Tổ chức HĐTN, HN thông qua xây dựng các câu lạc bộ rèn luyện và phát triển kỹ năng hợp tác và chia sẻ cho học sinh ............................................................... 16 2.2. Tổ chức HĐTN, HN bằng việc tham quan, dã ngoại rèn luyện và phát triển kỹ năng đối diện và ứng phó khó khăn, rút ra một số bài học quý giá ...................... 22 2.3. Tổ chức HĐTN, HN qua các cuộc thi tranh luận, biện hộ, thuyết trình, ứng xử rèn luyện và phát triển kỹ năng thể hiện sự tự tin trƣớc đám đông ...................... 26 2.4. Tổ chức HĐTN, HN qua các diễn đàn, tọa đàm rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp và ứng xử ......................................................................................... 29 2.5. Tổ chức HĐTN, HN qua hoạt động thi văn nghệ, văn hóa, thể dục thể thao rèn luyện kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân ................................................. 31 2
- 2.6. Nội dung khảo sát và phƣơng pháp khảo sát ................................................. 37 3.7. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất 38 2.7.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ........................................................38 2.7.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất .............................................................40 III. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ....................................................................................41 PHẦN III: KẾT LUẬN ........................................................................................ 49 1. Quá trình nghiên cứu ......................................................................................... 49 2. Ý nghĩa đề tài .................................................................................................... 49 3. Phạm vi ứng dụng của đề tài ............................................................................. 50 4. Hƣớng phát triển của đề tài ............................................................................... 50 5. Đề xuất, kiến nghị ............................................................................................. 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................52 PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 3
- DANH MỤC VIẾT TẮT TT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CLB Câu lạc bộ 2 GDPT Giáo dục phổ thông 3 GV Giáo viên 4 HĐTN, HN Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp 5 HS Học sinh 6 KNS Kỹ năng sống 7 SGK Sách giáo khoa 8 THPT Trung học phổ thông 4
- PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 2. Lí do chọn đề tài Lứa tuổi học sinh bao giờ cũng tƣơi đẹp, thanh niên là niềm hy vọng của cả quốc gia dân tộc. Một thế hệ học sinh, sinh viên giỏi, một thế hệ tuổi trẻ năng động, sáng tạo, có đầy đủ phẩm chất và năng lực sẽ hứa hẹn là những ngƣời làm chủ và phát triển đất nƣớc mai sau. Với mong muốn xây dựng một thế hệ học sinh đủ năng lực và phẩm chất, đào tạo con ngƣời phát triển theo hƣớng toàn diện gồm đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ, đặc biệt là trung thành với lý tƣởng của Đảng. Bộ giáo dục và đào tạo đã có sự chuyển hƣớng, điều chỉnh xây dựng mục tiêu giáo dục mới trong chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với sự phát triển của xã hội. Xã hội hiện đại luôn đòi hỏi con ngƣời có những kĩ năng ứng phó trƣớc những tình huống xảy ra trong cuộc sống vì vậy việc rèn luyện kĩ năng sống giữ một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho mỗi con ngƣời nói chung và cho các em học sinh nói riêng. Bên cạnh việc giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, thì mục tiêu giáo dục kĩ năng mềm cho học sinh trong bối cảnh mới là một thách thức không nhỏ cho nền giáo dục Việt Nam. Ngoài các môn học bắt buộc trong nội dung chƣơng trình thì hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trở thành hoạt động giáo dục bắt buộc, chƣơng trình giáo dục này bao gồm các nội dung hoạt động đƣợc tổ chức trong và ngoài nhà trƣờng với các hình thức hoạt động Sinh hoạt dƣới cờ, Sinh hoạt lớp, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Hoạt động các câu lạc bộ. Thông qua hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp có thể thấy học sinh thực sự đƣợc giáo dục một cách toàn diện, trong đó đặc biệt là việc giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống. Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghệp trong và ngoài nhà trƣờng là một hoạt động giáo dục có nhiều điểm mới so với trƣớc đây, tiếp thu sự chỉ đạo của Bộ giáo dục, Sở giáo dục, Trƣờng THPT Thái Lão đã có những giải pháp cần thiết đem lại cho hoạt động giáo dục trải nghiệm, hƣớng nghiệp nhiều bổ ích, thú vị, đặc biệt là việc ứng dụng, thực hành của học sinh về các kĩ năng cần thiết. Một nhà triết gia từng nói, “Thứ duy nhất không đổi trong cuộc sống là sự thay đổi”, nghĩa là mỗi giây phút trôi qua đều có những sự thay đổi không ai có thể lƣờng trƣớc đƣợc. Thật sự là trong những năm qua, trên thế giới, sự biến động và tác động từ môi trƣờng, chính trị, kinh tế, dịch bệnh khiến hoạt động của mỗi ngƣời, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng và mỗi quốc gia phải chao đảo. Để vƣợt qua sự thay đổi của môi trƣờng ngoại cảnh, mỗi ngƣời trong chúng ta cần phải “biến hóa” liên tục để thích nghi với từng điều kiện, hoàn cảnh sống khác nhau. Tuy nhiên, mỗi ngƣời đều có hoàn cảnh, năng lực khác nhau nên thay đổi nhƣ thế nào điều đó là nằm trong khả năng của mỗi ngƣời. Do đó, việc hình thành, rèn luyện và phát triển các kĩ năng là một vấn đề rất cần đƣợc quan tâm để giúp các em nâng 1
- cao đƣợc khả năng nhận thức, rèn luyện tƣ duy một cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề sẽ gặp trong cuộc sống. Bộ môn hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp sẽ cho các em rèn luyện kỹ năng sống thông qua sự tổ chức, định hƣớng của các nhà giáo dục. Với mong muốn đó, hoạt động giáo dục này từng bƣớc đƣợc giáo viên tiếp cận và thực hiện hiệu quả, vì thế chúng tôi mạnh dạn đề xuất “Một số giải pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Thái Lão thông qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường” 2. Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu các kỹ năng sống cần thiết mà học sinh THPT nên và cần đƣợc rèn luyện. - Nghiên cứu những hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng tác động, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống. - Vai trò và tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng tác động, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của mục tiêu rèn luyện kỹ năng sống qua việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng tại Trƣờng THPT Thái Lão Phân tích thực trạng của việc rèn luyện sống qua việc tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng trƣớc và sau khi thực hiện các giải pháp để thấy đƣợc tính khả thi và hiệu quả của những giải pháp đề ra. 6. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng của học sinh THPT - Phạm vi nghiên cứu: Học sinh trƣờng THPT Thái Lão. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận - Căn cứ vào chủ trƣơng, chính sách của Đảng và Nhà nƣớc, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện hoạt động giáo dục trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong Trƣờng THPT. - Sau khi thu thập tài liệu tham khảo, tiến hành đọc, chọn lọc và tập hợp theo từng nội dung cụ thể. Tổng hợp các thông tin từ tài liệu thành một hệ thống toàn diện ở mức độ khái quát hơn. 2
- 5.2. Phương pháp điều tra, khảo sát - Nhóm nghiên cứu gồm hơn 700 học sinh đang theo học ở cấp trung học phổ thông tại trƣờng THPT Thái Lão trong năm học 2022 - 2023 và 2023 - 2024. Dữ liệu nghiên cứu đƣợc thu thập bằng phƣơng pháp điều tra, khảo sát. 5.3. Phương pháp phân tích tổng hợp Phân tích, tính toán, thống kê kết quả khảo sát, tìm hiểu để có những số liệu chính xác từ đó rút ra kết luận và đƣa ra giải pháp. 5.4. Phân tích thực nghiệm sư phạm Thực nghiệm sƣ phạm cho học sinh tại các lớp học đƣợc tính tỷ lệ phần trăm và hiệu quả đạt đƣợc, thực nghiệm để đánh giá sự khác biệt trong nhóm về kỹ năng sống trong trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng của học sinh trung học phổ thông. Ngoài ra còn phân tích mối quan hệ giữa tác dụng của trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng với kỹ năng sống và thái độ của học sinh THPT đối với các trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng đƣợc đánh giá bằng phân tích bảng câu hỏi khảo sát và thông qua giáo án thể nghiệm minh họa. 6. Điểm mới của đề tài Đề tài phân tích và chứng minh việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp trong và ngoài nhà trƣờng ở Trƣờng THPT Thái Lão đã góp phần quan trọng giáo dục KNS cho học sinh. Những giải pháp đƣa ra trong đề tài đƣợc thực hiện trên cơ sở vận dụng sáng tạo văn bản chỉ đạo của cấp trên phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trƣờng và địa phƣơng, phù hợp với Chƣơng trình giáo dục phổ thông mới 2018. 7. Cấu trúc của đề tài Phần một. Đặt vấn đề Phần hai: Nội dung Phần ba: Kết luận và kiến nghị. 3
- PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1.2. Cơ sở lý luận 1.2.1. Khái niệm kỹ năng sống Khái niệm “Kỹ năng sống” trong tiếng Anh là “Life Skills”, kỹ năng sống đƣợc giải thích bằng nhiều định nghĩa khác nhau: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là một nhóm năng lực tâm lý xã hội và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân giúp mọi ngƣời đƣa ra quyết định sáng suốt, giải quyết vấn đề, suy nghĩ chín chắn và sáng tạo, giao tiếp hiệu quả, xây dựng mối quan hệ lành mạnh, đồng cảm với ngƣời khác, đối phó và quản lý cuộc sống của họ một cách lành mạnh và có trách nhiệm. Tổ chức Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã định nghĩa “Kỹ năng sống” là một cách tiếp cận thay đổi hành vi hoặc phát triển hành vi đƣợc thiết kế để giải quyết sự cân bằng của ba lĩnh vực: kiến thức, thái độ và kỹ năng. Định nghĩa của UNICEF dựa trên bằng chứng nghiên cứu cho thấy rằng những thay đổi trong hành vi rủi ro sẽ khó xảy ra nếu năng lực dựa trên kiến thức, trình độ và kỹ năng không đƣợc giải quyết. Nhƣ vậy có thể thấy rằng có nhiều nhiều quan niệm khác nhau về khái niệm kỹ năng sống, tuy nhiên theo một cách khái quát nhất ta có thể hiểu kỹ năng sống là kỹ năng tự quản lý bản thân và kỹ năng xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong học tập, làm việc và trong cuộc sống một cách hiệu quả. Hay nói cách khác, kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng cho phép mỗi cá nhân đối mặt, xử lý các vấn đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Đây là loại kỹ năng đƣợc hình thành, tích lũy qua quá trình giáo dục và trải nghiệm thực tế. 1.2.2. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 1.1.2.1. Khái niệm Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hƣớng, thiết kế và hƣớng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ đƣợc giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trƣờng, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trƣờng và nghề nghiệp tƣơng lai. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc 4
- thù cho học sinh; nội dung hoạt động đƣợc xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. Vì thế, có thể hiểu Hoạt động trải nghiệm hƣớng nghiệp là hoạt động giáo dục tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế; huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ đƣợc giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn 1.1.2.2. Mục tiêu rèn luyện và phát triển kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp HĐTN, HN ở THPT giúp mỗi cá nhân khẳng định đƣợc giá trị riêng, phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung; giúp học sinh thể hiện tình yêu đất nƣớc, con ngƣời, trách nhiệm công dân,... bằng việc làm, hành động cụ thể, thiết thực và bằng các hoạt động cống hiến xã hội, phục vụ cộng đồng. Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp ở trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục hoàn thiện những phẩm chất và năng lực chung của chƣơng trình giáo dục. Đó cũng chính là những phẩm chất và năng lực cơ bản của ngƣời lao động tƣơng lai và ngƣời công dân toàn cầu. Học sinh định hƣớng đƣợc nghề nghiệp dựa trên hiểu biết về nghề, nhu cầu thị trƣờng lao động, sự phù hợp của nghề đƣợc lựa chọn với năng lực và hứng thú của cá nhân; xây dựng đƣợc kế hoạch đƣờng đời; có khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Thông qua hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp, học sinh trung học sẽ đạt đƣợc những mục tiêu nhƣ: Qua hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp học sinh bồi dƣỡng nhân sinh quan, thế giới quan khoa học và có đƣợc những hành vi, thái độ đúng đắn trƣớc những vấn đề của cuộc sống, biết điều chỉnh hành vi, thái độ cho đúng với quy chuẩn đạo đức, chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Từ hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp học sinh đƣợc hiểu biết về các giá trị truyền thống dân tộc, có sự tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại, tổng hợp đƣợc tất cả những kiến thức đã có nhƣ lịch sử, địa lý,… mỗi học sinh có ý thức trách nhiệm đối với chính bản thân mình cũng nhƣ xã hội. Đây cũng là một trong những bƣớc đầu quan trọng trong việc hỗ trợ cho học sinh có cái nhìn khái quát, tổng quan, giúp các em có ý thức về việc lựa chọn nghề nghiệp sau này cho bản thân. Ngoài ra hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp còn rèn luyện cho các em về các kỹ năng sống cần thiết, đặc biệt với các bạn trung học phổ thông sắp bƣớc vào một ngƣỡng cửa mới cần những kỹ năng để đối mặt với cuộc sống nhƣ: kỹ năng tự hoàn thiện, năng lực giao tiếp ứng xử, năng lực thích ứng trong cuộc sống. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần bổ sung những năng lực hoạt động chính trị xã hội, những năng lực quản lý, hợp tác để có những nền tảng cơ bản cho ngƣỡng cửa tiếp theo. 1.1.3. Rèn luyện và phát triển kỹ năng sống 1.1.3.1. Vai trò của việc rèn luyện và phát triển kỹ năng sống Có thể thấy rằng việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh là mong muốn 5
- của tất cả các bậc phụ huynh, các nhà trƣờng. Bởi kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng với môi trƣờng sống giúp cho mỗi cá nhân đối mặt và giải quyết những thách thức hằng ngày. Kỹ năng sống đƣợc hình thành từ quá trình giáo dục hay trải nghiệm trực tiếp trong đời sống. Mỗi cá nhân có đƣợc thành công hay không phụ thuộc vào những ngƣời biết thích nghi để làm chủ hoàn cảnh và có khả năng chinh phục hoàn cảnh. Vì vậy, kỹ năng sống sẽ là hành trang không thể thiếu của học sinh THPT. Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ƣớc mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết về cuộc sống. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, thế hệ trẻ thƣờng xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn đƣợc đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đƣơng đầu với những khó khăn, thử thách, những áp lực tiêu cực. Với những học sinh có kỹ năng sống tốt thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận bản thân và thế giới, tạo dựng niềm tin, lòng tự trọng, thái độ tích cực và động lực cho bản thân, tự mình quyết định số phận của mình. Bên cạnh các môn văn hóa, các em cần có những kiến thức để học cách chung sống, học cách để nhận biết và học cách để thực hành những kiến thức đƣợc học. Kỹ năng sống giúp giải phóng và vận dụng năng lực tiềm tàng trong mỗi con ngƣời để hoàn thiện bản thân, tránh suy nghĩ theo lối mòn và hành động theo thói quen trên hành trình biến ƣớc mơ thành hiện thực. 1.1.3.2. Ý nghĩa của việc rèn luyện và phát triển kỹ năng sống đối với học sinh trung học phổ thông Một trong những ý nghĩa quan trọng nhất của việc rèn luyện và phát triển kỹ năng sống đối với học sinh trung học phổ thông là thay đổi hành vi tích cực và hiệu quả. Kỹ năng sống là việc ứng dụng các tri thức, tâm lý để giải quyết vấn đề một cách tích cực và hợp lý. Có thể thấy, việc trau dồi kỹ năng sống giúp học sinh đổi thay hành vi một cách tích cực và có hiệu quả hơn so với việc chỉ cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức văn hóa. Cụ thể, theo nghiên cứu của các tổ chức thế giới, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học phổ thông giúp hạn chế các hành vi bạo lực học đƣờng, giảm thiểu tình trạng tự vẫn, các hành vi bị động, đồng thời giúp con ngƣời có khả năng nhận thức và tự ý thức về bản thân. Các hành vi thiện nguyện, ủng hộ xã hội cũng đƣợc học sinh tham gia tích cực. Thứ hai, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống sẽ giúp học sinh trung học phổ thông xây dựng hành vi lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội. Kỹ năng sống đặc biệt cấp thiết cho học sinh trung phổ thông. Giáo dục kỹ năng sống thông qua đóng kịch tình huống, đóng vai, hoạt động nhóm, hay thực hành giải quyết vấn đề, các trò chơi, tranh biện, thuyết trình, ứng xử,… đã truyền đạt các thông điệp có hiệu quả hơn so với việc đƣa ra lý thuyết đơn thuần. Qua đó học sinh bộc lộ thái độ kiên định của mình trƣớc những cám dỗ từ các tệ nạn xã hội, đồng thời học sinh cũng có hiểu biết hơn trong việc quan hệ tình dục sớm, sử dụng rƣợu bia, thuốc lá, tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội khác. 6
- Thứ ba, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cũng giúp học sinh trung học phổ thông có khả năng cân bằng thái độ, cảm xúc của bản thân, kiểm soát hành vi và cảm xúc của bản thân tốt hơn. Khả năng kiểm soát cơn nóng giận, bốc đồng tăng lên đáng kể, đồng thời khả năng giải quyết các xung đột với những ngƣời xung quanh cũng đƣợc cải thiện theo chiều hƣớng tích cực. Thứ tƣ, rèn luyện kỹ năng sống giúp học sinh nhanh chóng hòa nhập với tập thể cũng nhƣ khẳng định đƣợc vị trí của mình trong tập thể đó. Nhƣ vậy, có thể nói việc rèn luyện các KNS vô cùng quan trọng và ý nghĩa cho học sinh bất cứ lứa tuổi nào, đặc biệt là lứa tuổi học sinh THPT. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1. 2.1. Thực trạng về giáo dục kỹ năng sống ở trường THPT nói chung và trường THPT Thái Lão nói riêng Xã hội hiện đại luôn đòi hỏi con ngƣời có những kỹ năng ứng phó trƣớc những tình huống xảy ra trong cuộc sống nên việc rèn luyện cho học sinh các kỹ năng mềm là nhiệm vụ quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống. Điều này giúp trang bị cho các em những kiến thức giá trị, thái độ và kỹ năng phù hợp; từ đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống; tạo cơ hội cho các em có khả năng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày. Chính vì những lẽ đó, chƣơng trình Giáo dục phổ thông 2018 nhấn mạnh đến phát triển phẩm chất và năng lực, trong 10 năng lực cốt lõi có 3 năng lực chung. Việc phát triển KNS cho học sinh là hƣớng tới hình thành 3 năng lực chung, đó là: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Xuất phát từ những cơ sở lý luận trên, để có thực tiễn đúng đắn về thực trạng về giáo dục kỹ năng sống ở trƣờng THPT nói chung và trƣờng THPT Thái Lão nói riêng.chúng tôi đã khảo sát một số cán bộ, giáo viên ở các trƣờng trên địa bàn Huyện Hƣng Nguyên qua các câu hỏi đặt ra trong biểu mẫu google, ở đƣờng link: https://docs.google.com/forms/d/1r2hQQmOZsBvPQTHzpS6-m6euRZ6BZVzKM1u49owI4X8/edit#responses Ở câu hỏi thứ nhất, chúng tôi lƣu ý đến mức độ có đƣợc kỹ năng sống của các em học sinh hiện nay qua đánh giá của các thầy, cô giáo: Thầy/cô đánh giá như thế nào về kỹ năng sống của học sinh hiện nay? Chúng tôi nhận đƣợc câu trả lời nhƣ sau: 16,1% đánh giá học sinh chƣa có KNS (phần lớn nằm ở việc học sinh thiếu tự tin, học sinh thuộc diện hòa nhập…), có 64,4% đánh giá học sinh còn ít KNS, học sinh có KNS tốt chiếm tỉ lệ 12,9%, học sinh có KNS rất tốt chiếm 6,5%, nhƣ vậy, có thể thấy hầu hết học sinh ở các trƣờng học đã khảo sát chƣa có nhiều KNS. 7
- Biểu đồ 1.1. Khảo sát đánh giá của GV về KNS của HS Từ đó, chúng tôi đặt ra vấn đề: Thầy/cô có thường xuyên giáo dục KNS cho các em không?qua bảng trả lời, chúng ta thấy mức độ rất thƣờng xuyên còn chiếm tỉ lệ thấp là 6,5%, trong khi mức thỉnh thoảng giáo dục KNS chiếm 71%, thƣờng xuyên giáo dục KNS cho các em là 9,7%, chƣa bao giờ chú ý đến việc giáo dục KNS cho các em là 12,9%. Đây chính là một sự trăn trở đối với những cán bộ quản lí, bởi việc giáo dục KNS trong giai đoạn hiện nay thực sự rất cần thiết cho học sinh THPT. Biểu đồ 1.2. Khảo sát GV về việc giáo dục KNS cho HS Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Nghệ An, đến thời điểm này, 100% các trƣờng THPT đã xây dựng kế hoạch, chƣơng trình triển khai công tác giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống (KNS) trong các nhà trƣờng. Giáo dục KNS còn là một nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông và là một trong các giải 8
- pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện dần nhân cách cho học sinh, vì thế, mặc dù chƣa đƣợc các thầy, cô giáo dục KNS cho các em thƣờng xuyên nhƣng việc giáo dục KNS đã đƣợc các thầy, cô thông qua các phƣơng thức khác nhau. Để có thêm cơ sở thực tiễn, chúng tôi đã khảo sát ở câu hỏi sau: Thầy/cô đã giáo dục KNS cho các em qua các phương thức nào? Các câu trả lời đƣợc thu nhận nhiều kết quả nhƣ sau: - Thông qua lồng ghép chương trình chính khóa chiếm tỉ lệ 67,7% - Thông qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật chiếm tỉ lệ 64,5% - Thông qua hoạt động văn hóa nghệ thuật chiếm tỉ lệ 29% - Thông qua HĐTN, HN chiếm tỉ lệ 22,6% - Thông qua hoạt động vui chơi, giải trí chiếm tỉ lệ 32,3% - Thông qua hoạt động xã hội, thiện nguyện chiếm tỉ lệ 45,2% - Thông qua lao động công íchchiếm tỉ lệ 45,2% - Thông qua xây dựng các Câu lạc bộ chiếm tỉ lệ 9,7% - Tất cả phương thức trên chiếm tỉ lệ 25,8% Nhìn vào bảng khảo sát, có thể thấy mức độ của các phƣơng thức có khoảng cách, việc giáo dục KNS đƣợc lồng ghép trong chƣơng trình chính khóa chiếm tỉ lệ cao nhất là 67,7%, tiếp theo là thông qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật chiếm tỉ lệ 64,5%, việc xây dựng các Câu lạc bộ chiếm tỉ lệ ít nhất là 9,7%, và việc giáo dục học sinh thông qua HĐTN, HN cũng chỉ ở mức 22,6%, vì thế đây sẽ là cơ sở để chúng tôi đƣa ra các giải pháp đề xuất giáo dục KNS cho học sinh tại trƣờng THPT TháiLão Biểu đồ 1.1. Khảo sát việc giáo dục KNS thông qua các phương thức Ngoài các câu hỏi khảo sát, chúng tôi đã có những phỏng vấn trực tiếp các thầy, cô và nhận đƣợc câu trả lời nhƣ: thông qua việc giáo dục KNS một số kỹ năng đã triển khai hiệu quả, nhƣ: rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm; rèn luyện sức 9
- khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nƣớc và các tai nạn thƣơng tích; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tai nạn xã hội... Có thể thấy, tại trƣờng THPT Thái Lão, trong những năm qua, nhà trƣờng đã tổ chức khá nhiều hoạt động giáo dục để rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng khác nhau, thu hút đƣợc nhiều học sinh tham gia nhƣ thực hiện một số chủ đề trong các hoạt động chung: Mái trường thân yêu; Vòng tay bè bạn; Biết ơn Thầy Cô giáo; Uống nước nhớ nguồn; Ngày tết quê em; Em yêu tổ quốc Việt Nam; Ngày của mẹ và cô; Chúng em hát về hòa bình hữu nghị; Bác Hồ kính yêu. Thông qua những phƣơng thức nhƣ lồng ghép chƣơng trình chính khóa; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hoạt động văn hóa nghệ thuật; HĐTN, HN, hoạt động vui chơi giải trí; các hoạt động xã hội, thiện nguyện; lao động công ích; xây dựng các CLB đã tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện đƣợc năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em, các em cũng đã cảm thấy tự tin, mạnh dạn hơn. Nhƣ vây có thể thấy, hầu hết các nhà trƣờng nói chung, trƣờng THPT Thái Lão nói riêng đã rất chú trọng đến việc giáo dục KNS, tuy nhiên, việc giáo dục KNS trong các nhà trƣờng còn một số hạn chế, nhƣ: đa phần là lồng ghép, tích hợp các môn học, chƣa đƣợc xây dựng thành môn học riêng trong chƣơng trình phổ thông nên việc thực hiện chƣa thực sự mang lại hiệu quả. Cơ sở vật chất, thiết bị trong trƣờng học mới chỉ đáp ứng nhu cầu giảng dạy kiến thức cho học sinh, chƣa đáp ứng đƣợc hoạt động giáo dục KNS. Công tác đào tạo, bồi dƣỡng tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên dạy KNS gặp khó khăn; hình thức tổ chức KNS chƣa phong phú linh hoạt, phƣơng pháp hạn chế, chƣa triển khai đồng đều ở các trƣờng học, cấp học, kinh phí hạn chế.... 1.2.2. Giáo dục KNS qua tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường ở trường THPT Thái Lão Thực hiện chƣơng trình GDPT hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp (Ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018) với mục tiêu chung hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hƣớng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong Chƣơng trình tổng thể. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trƣớc cái đẹp của thiên nhiên và tình ngƣời, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dƣỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hƣơng, đất nƣớc, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con ngƣời Việt Nam trong một thế giới hội nhập. 10
- Chúng tôi đã đƣa ra một số khảo sát các thầy, cô nhƣ sau: Theo thầy (cô), dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp để rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học sinh hiện nay là việc làm như thế nào? Bảng khảo sát cho ra kết quả là: rất cần thiết và cần thiết chiếm tỉ lệ chủ yếu, ít cần thiết chiếm tỉ lệ thấp và không cần thiết không có phần trăm nào, nhƣ vậy có thể thấy tất cả các thầy/cô đều đề cao vai trò của HĐTN, HN trong giáo dục KNS cho học sinh. Biểu đồ 1.4. Khảo sát mức độ cần thiết của giáo dục KNS qua HĐTN, HN Từ đánh giá của các thầy, cô về sự cần thiết trong HĐTN, HN đề rèn luyện và phát triển KNS cho học sinh, chúng tôi đặt câu hỏi: Theo thầy (cô), cơ hội để rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học sinh thông qua tổ chức HĐTN, HN là như thế nào? Câu trả lời tuyệt đối không có mức không có cơ hội, hầu hết tập trung ở rất nhiều cơ hội (58,1%), nhiều cơ hội (32,2%) và ít có cơ hội là 9,7%. Điều này cho thấy các thầy, cô đã thực hiện đúng mục tiêu bộ môn HĐTN, HN. Biểu đồ 1.5. Khảo sát về cơ hội của HS được giáo dục KNS qua HĐTN, HN 11
- Cũng nhƣ vậy ở câu hỏi: Thầy (cô) đã tiến hành tổ chức các HĐTN HN để rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học ở mức độ nào? Hầu hết các câu trả lời cũng nằm ở mức thƣờng xuyên và rất thƣờng xuyên, mức thỉnh thoảng chỉ chiếm 16,1% và mức chƣa bao giờ chiếm tỉ lệ không phần trăm. Biểu đồ 1.6. Khảo sát mức độ tiến hành tổ chức HĐTN, HN để giáo dục KNS Chƣơng trình HĐTN, HN đƣợc đƣa vào trong chƣơng trình chính khóa và tiến hành hoạt động trong và ngoài nhà trƣờng theo kế hoạch tự chủ của mỗi trƣờng, để có đƣợc sự đánh giá về những khó khăn khi thực hiện chƣơng trình mới, chúng tôi đặt ra câu hỏi: Theo thầy (cô) khó khăn thường gặp hiện nay khi tiến hành dạy học để rèn luyện và phát triển kỹ năng sống cho học sinh thông qua tổ chức HĐTN, HN là gì? Câu trả lời ở 4 mức khó khăn, kết quả khảo sát cho thấy cả 4 mức gần tƣơng đƣơng nhau, nhƣ vậy các thầy, cô đều nhận định đƣợc những khó khăn gặp phải khi tổ chức HĐTN, HN để rèn lyện và phát triển KNS cho học sinh. Biểu đồ 1.7. Khảo sát những khó khăn trong tổ chức HĐTN, HN 12
- Do một số khó khăn trong quá trình tổ chức HĐTN, HN nên chúng tôi rất quan tâm đến việc giáo dục KNS qua HĐTN, HN trong và ngoài nhà trƣờng, vì thế chúng tôi khảo sát nội dung: làm thế nào để có hiệu quả, làm thế nào để HĐTN, HN đạt đƣợc mục tiêu đề ra, câu hỏi nhƣ sau: Để tổ chức có hiệu quả HĐTN, HN, theo quý thầy (cô) chúng ta cần quan tâm đến những vấn đề nào? Có thể có rất nhiều vấn đề chúng ta quan tâm trong quá trình dạy học, tuy nhiên căn cứ vào thực tiễn nhà trƣờng, căn cứ vào vai trò của HĐTN, HN chúng tôi đƣa ra một số vấn đề nhƣ: chƣơng trình HĐTN, HN; kinh phí tổ chức; sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nhà trƣờng. Nhìn vào bảng khảo sát chúng ta thấy các thầy, cô đều cho rằng để tổ chức có hiệu quả HĐTN, HN thì những vấn đề nêu ra cần phải đƣợc quan tâm. Tuy mỗi vấn đề có sự chênh lệch phần trăm nhƣng không đáng kể. Biểu đồ 1.8. Khảo sát việc tổ chức hiệu quả của HĐTN, HN Trong những năm qua, cùng với hoạt động ngoài giờ lên lớp (chƣơng trình 2006), trƣờng THPT Thái Lão đã tổ chức các HĐTN, HN (chƣơng trình 2018) để rèn luyện KNS cho học sinh nhƣ: Thông qua các ngày lễ lớn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ: Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao là một trong những phong trào có vai trò quan trọng trong hoạt động của nhà trƣờng. Ngay từ đầu năm học ngoài việc nâng cao chất lƣợng của việc học văn hóa, Ban giám hiệu nhà trƣờng đã quan tâm đúng mực tới hoạt động văn hóa, văn nghệ, Nhà trƣờng đã lên kế hoạch hoạt động xuyên suốt theo chủ điểm các ngày lễ lớn trong năm học để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao Thể thao, thành lập các đội văn nghệ , câu lạc bộ tiếng hát Dân ca, đội tuyển thể thao nòng cốt, tạo nên sân chơi lành mạnh, là nơi giao lƣu, mở rộng tình đoàn kết, học hỏi, cũng nhƣ gắn kết tình bạn, xây dựng mối quan hệ thân thiết với những ngƣời xung quanh. Phong trào văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao giúp học sinh đƣợc thoải mái vui vẻ sau những giờ học căng thẳng, tạo sân chơi lành mạnh trong toàn trƣờng.Trong phong trào xây dựng “ Trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực”, các 13
- hoạt động văn nghệ là nguồn cảm hứng để khơi nguồn cho những sáng tạo nghệ thuật, đồng thời nâng cao nhận thức thẩm mỹ để các cháu biết yêu quý cái đẹp, hoàn thiện nhân cách. Hoạt động này của trƣờng THPT Thái Lão đƣợc các bạn học sinh, và các thầy cô giáo trong toàn trƣờng hƣởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó là hoạt động tham quan, dã ngoại: Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và là một trong những phƣng pháp sinh động nhất trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, hƣớng nghiệp tại trƣờng THPT. Nhóm hoạt động này đƣợc nhà trƣờng tổ chức với nhiều hình thức đa dạng nhƣ: những chuyến tham quan về các địa chỉ đỏ, thăm hỏi các thƣơng, bệnh binh nhân dịp những ngày lễ, tƣởng niệm (làm đẹp cảnh quan tại nghĩa trang liệt sĩ, nghe những câu chuyện thật, ngƣời thật về lịch sử kháng chiến cứu nƣớc). Những chuyến tham quan này cũng giúp cho học sinh có đƣợc những kỹ năng nhƣ kĩ năng giao tiếp, đối thoại và khai thác thông tin. Không chỉ có vậy, việc nhà trƣờng tổ chức những buổi tham quan những di tích lịch sử, những khu vực địa lý nổi bật đã giúp các em học sinh có đƣợc một cái nhìn đa chiều hơn. Một trong những nhóm hoạt động đƣợc nhà trƣờng thƣờng tổ chức là hoạt động biện hộ, thuyết trình tranh luận. Tranh luận là một quá trình thảo luận có tổ chức về một chủ đề cụ thể. Những buổi thuyết trình tranh luận về những đề tài mang tính thời sự là cơ hội để cho em bạn học sinh có cơ hội đƣợc trình bày quan điểm, tìm cách lập luận thuyết phục cũng nhƣ thảo luận về những vấn đề mang tính thời sự này. Trong những năm qua. Nhà trƣờng đã tổ chức đƣợc khá nhiểu cuộc thi, hoạt động biện hộ tại trƣờng. Bên cạnh đó, trong các bài học, những buổi thảo luận, thuyết trình và tranh luận về những vấn đề liên quan đến đời sống thực tiễn đƣợc đề cập đến tại lớp, các giáo viên cũng thƣờng xuyên tạo điều kiện tổ chức để các em thực hành. Vì vậy, có thể thấy, đây là một trong những biện pháp áp dụng rất phù hợp để rèn luyện kĩ năng sống của học sinh. Qua khảo sát và điều tra 339 em học sinh của trƣờng, có 55 em chiếm tỉ lệ 30% học sinh cho rằng mình đã nhận đƣợc những kiến thức về kỹ năng sống cơ bản nhƣ biết tự phục vụ cho bản thân, quản lý và tổ chức thời gian cho bản thân, có 65 em học sinh chiếm tỉ lệ 32,5% cho rằng mình đã học đƣợc nhiều điều về các kỹ năng khác, những kiến thức khác nằm ngoài sách vở, và đƣợc áp dụng những kiến thức trên sách vở vào thực tiễn. Có 80 em học sinh chiếm tỉ lệ 37,5 % cho rằng những hoạt động này chƣa thực sự tạo cho các em những hứng thú, cũng nhƣ truyền đạt đƣợc với các em những kiến thức bổ ích, chƣa rèn luyện cho các em những kĩ năng sống cần thiết để đáp ứng những nhu cầu phức hợp và đa dạng của cuộc sống. Có nhiều lí do để nhiều học sinh chƣa đƣợc tham gia các hoạt động chung của nhà trƣờng, tuy nhiên trong đổi mới chƣơng trình, nhà trƣờng đã phát huy tối đa kế hoạch, đảm bảo tất cả các em có cơ hội đƣợc thể hiện năng lực, sở trƣờng của mình, phát huy tốt toàn bộ kiến thức môn học, phát triển kĩ năng sống toàn diện. 14
- Mặc dù đã tổ chức HĐTN, HN để giáo dục KNS cho học sinh nhƣng chƣa thực sự hiệu quả, vì thế chúng tôi đã đề xuất một số giải pháp rèn luyện KNS cho học sinh trƣờng THPT Thái Lão qua việc tổ chức HĐTN, HN trong và ngoài nhà trƣờng. 1.2.3 Khảo sát nhu cầu, mong muốn của học sinh được tham gia các HĐTN, HN để rèn luyện và phát triển kỹ năng sống Qua phát phiếu thăm dò ở 339 em học sinh khối 10, 11 về việc mong muốn đƣợc tổ chức các HĐTN, HN để rèn luyện và phát triển KNS chiếm hơn 80% Học sinh cũng đƣợc tham gia các HĐTN, HN trong và ngoài nhà trƣờng thông qua các phƣơng thức hoạt động. Tỉ lệ các em đƣợc tham gia trong các hoạt động chiếm 26% số học sinh đƣợc khảo sát nên việc gây hứng thú và tâm thế thoải mái trong các hoạt động là chƣa cao. Trong quá trình học tập, học sinh cũng nhận thấy giáo viên chƣa thƣờng xuyên tổ chức HĐTN, HN để giáo dục KNS với mức độ thỉnh thoảng chiếm 24% số học sinh đƣợc khảo sát. Có những đối tƣợng học sinh chƣa đƣợc tham gia các hoạt động này. Vì thế HS có nhiều mong muốn qua HĐTN, HN để rèn luyện và phát triển KNS, điều này đƣợc thể hiện qua biểu đồ sau: 4% 10% Không mong muốn Ít mong muốn 54% 32% Mong muốn Rất mong muốn Biểu đồ 1.9. Mong muốn của học sinh được giáo dục KNS qua HĐTN, HN Từ những khảo sát trên, chúng tôi nhận thấy việc giáo dục KNS cho học sinh qua HĐTN, HN còn nhiều hạn chế, giáo viên chƣa thực sự đáp ứng nhu cầu mong muốn của học sinh, vì vậy cần có các giải pháp tổ chức HĐTN, HN trong và ngoài nhà trƣờng nhằm mục tiêu nâng cao chất lƣợng và hiệu quả công tác giáo dục KNS, góp phần giáo dục toàn diện thế hệ trẻ trong các nhà trƣờng, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc và hội nhập quốc tế. 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p | 428 | 77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 320 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nền nếp đoàn viên thanh niên học sinh của Đoàn trường THPT Bá Thước 3
20 p | 411 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán tím số phức có môđun lớn nhất, nhỏ nhất
17 p | 261 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của máy tính Casio FX 570ES giải toán lớp 11
17 p | 227 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 193 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 185 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 140 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 32 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 121 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 một số kĩ năng học và làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Vật lí trong kì thi Trung học phổ thông quốc gia
14 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn