intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lí luận và thực trạng tham gia các phong trào thi đua của Công Đoàn viên trong nhà trường THPT Diễn Châu 4, đề tài có mục đích đề xuất một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua trong trường học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT CÔNG ĐOÀN VIÊN THAM GIA TÍCH CỰC, HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
  2. SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT CÔNG ĐOÀN VIÊN THAM GIA TÍCH CỰC, HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 Nhóm tác giả: Hoàng Văn Sỹ Đào Thị Kim Quyên Lĩnh vực: Công Đoàn Số ĐT: 0962416882, 0988747899 NĂM HỌC: 2023-2024
  3. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ......................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài ........................................................................ 2 2.1. Mục đích ......................................................................................................... 2 2.2. Nhiệm vụ ......................................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu....................................................................... 2 3.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 2 3.2. Phạm vị nghiên cứu ......................................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2 5. Tính mới của đề tài ............................................................................................. 3 5.1. Về lí luận ......................................................................................................... 3 5.2. Về thực tiễn ..................................................................................................... 3 6. Cấu trúc của đề tài .............................................................................................. 3 PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................ 4 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THU HÚT CÔNG ĐOÀN VIÊN THAM GIA TÍCH CỰC, HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 ........................................................................... 4 1.1. Cơ sở lí luận .................................................................................................... 4 1.1.1. Một số khái niệm của đề tài .......................................................................... 4 1.1.1.1. Phong trào và hoạt động phong trào........................................................... 4 1.1.1.2. Thu hút, tích cực, hiệu quả ........................................................................ 4 1.1.2. Vai trò của tổ chức Công Đoàn trong nhà trường THPT ............................... 4 1.1.3. Những vấn đề cơ bản về phong trào thi đua của Công Đoàn viên trong nhà trường THPT. ......................................................................................................... 5 1.1.4. Sự cần thiết của việc thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT. ........................................................................ 7 1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 8 1.2.1. Thực trạng nhận thức về phong trào thi đua của Công Đoàn viên ở trường THPT Diễn Châu 4. ................................................................................................ 9 1.2.2. Thực trạng về vấn đề thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4. .................................................. 12
  4. 1.2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả phong trào thi đua của công đoàn viên trong nhà trường THPT. ....................................................................................... 14 1.2.3.1. Nguyên nhân chủ quan. ........................................................................... 14 1.2.3.2. Nguyên nhân khách quan......................................................................... 15 CHƯƠNG 2. NGUYÊN TẮC VÀ CÁC GIẢI PHÁP THU HÚT CÔNG ĐOÀN VIÊN THAM GIA TÍCH CỰC, HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 ......................................................................... 16 2.1. Một số nguyên tắc thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở nhà trường THPT............................................................................ 16 2.1.1. Nguyên tắc bám sát kế hoạch nhà trường, Công Đoàn cấp trên và sự chỉ đạo của Ban giám hiệu. ............................................................................................... 16 2.1.2. Nguyên tắc phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý thức trách nhiệm của công Đoàn viên trong phong trào thi đua .............................................................. 16 2.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. ........................................................................................................... 17 2.1.4. Nguyên tắc đảm bảo kết hợp linh hoạt các giải pháp .................................. 17 2.2. Giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4.......................................................................... 18 2.2.1. Nâng cao nhận thức vai trò, vị trí, trách nhiệm của công Đoàn viên trong phong trào thi đua................................................................................................. 18 2.2.1.1. Mục đích của giải pháp ............................................................................ 18 2.2.1.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp .............................................. 18 2.2.2. Xây dựng nội dung, kế hoạch, phát động và hướng dẫn tổ chức thực hiện phong trào thi đua phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường ......................... 21 2.2.2.1. Mục đích của giải pháp ............................................................................ 21 2.2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp .............................................. 21 2.2.3. Thường xuyên cập nhật và triển khai chủ trương, đường lối, văn bản của cấp trên để có những chỉ đạo kịp thời. ........................................................................ 24 2.2.3.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................................................. 24 2.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện .............................................................. 25 2.2.4. Tổ chức linh hoạt và đa dạng hóa các phong trào thi đua trong trường học. 27 2.2.4.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................................................ 27 2.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện.............................................................. 28 2.2.5. Động viên, khuyến khích, hỗ trợ công Đoàn viên tham gia các phong trào thi đua. ...................................................................................................................... 34 2.2.5.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................................................. 34
  5. 2.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện .............................................................. 34 2.2.6. Tăng cường đầu tư CSVC, huy động nguồn kinh phí hỗ trợ cho các phong trào thi đua. .......................................................................................................... 36 2.2.6.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................................................. 36 2.2.6.2. Nội dung và cách thức thực hiện .............................................................. 36 2.2.7. Cải tiến, đổi mới công tác đánh giá, thi đua khen thưởng đối với các phong trào thi đua của công Đoàn viên ........................................................................... 37 2.2.7.1. Mục đích của biện pháp ........................................................................... 38 2.2.7.2. Nội dung và cách thức thực hiện.............................................................. 38 2.2.8. Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm tạo môi trường thuận lợi cho công Đoàn viên tham gia các phong trào thi đua........... 40 2.2.8.1. Mục đích của biện pháp ........................................................................... 40 2.2.8.2. Nội dung và cách thức thực hiện .............................................................. 40 2.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp ..................................................................... 42 2.4. Hình thành giả thuyết khoa học và tính cấp thiết, khả thi của đề tài. .............. 43 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI ÁP DỤNG CÁC GIẢI PHÁP THU HÚT CÔNG ĐOÀN VIÊN THAM GIA TÍCH CỰC, HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 .................................................... 47 3.1. Hiệu quả của đề tài ........................................................................................ 47 3.1.1. Phạm vi áp dụng ......................................................................................... 47 3.1.2. Mức độ áp dụng .......................................................................................... 47 3.2. Kết quả đạt được ........................................................................................... 47 3.2.1. Kết quả trước khi áp dụng giải pháp ........................................................... 47 3.2.2. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp .............................................................. 48 3.2.2.1. Kết quả hoạt động chuyên môn................................................................ 48 3.2.2.2. Kết quả phong trào thi đua tìm hiểu các Nghị quyết của cấp trên ............. 50 3.2.2.3. Kết quả phong trào thiện nguyện ............................................................. 51 3.2.2.4. Kết quả phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” ............................ 51 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 52 3.1. Kết luận ......................................................................................................... 52 3.2. Kiến nghị ....................................................................................................... 52
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 THPT Trung học phổ thông 2 GV-CNV Giáo viên – Công nhân viên 3 CĐV Công Đoàn viên 4 BGH Ban giám hiệu 5 PTTĐ Phong trào thi đua 6 GD & ĐT Giáo dục và Đào tạo 7 CB – NG – NLĐ Cán bộ - Nhà giáo – Người lao động 8 CSVN Cộng sản Việt Nam 9 TNCS Thanh niện cộng sản 10 CSVC Cơ sở vật chất 11 TDTT Thể dục thể thao 12 TĐKT Thi đua khen thưởng 13 KHXH Khoa học xã hội 14 HS K12 Học sinh khối 12 15 CĐ Công Đoàn 16 TĐ Thi đua 17 HSSV Học sinh – sinh viên
  7. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Ngay khi nhà nước vừa được độc lập và còn muôn vàn khó khăn, Bác vẫn dành cho giáo dục một sự quan tâm đặc biệt. Một trong những nhiệm vụ cấp bách mà Bác đã chỉ ra là “diệt giặc dốt” và Người đã phát động phong trào “Bình dân học vụ”. Từ đó đến nay, phong trào này đã được triển khai hàng năm trong ngành giáo dục, là nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường, là khâu cốt lõi nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục đào tạo. Trong quá trình đất nước hội nhập kinh tế phát triển hiện đại ở mọi lĩnh vực thì việc đầu tư vào mảng giáo dục luôn được quan tâm, đề cao. Nền giáo dục luôn tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất để giáo viên có thể phát huy hết năng lực và rèn luyện phẩm chất, đạo đức của mình theo hướng toàn diện. Và trong những năm qua, Công Đoàn ngành giáo dục Tỉnh nhà không chỉ làm tốt công tác chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên, người lao động trong ngành mà còn phối hợp tốt với chuyên môn để triển khai nhiều phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Việc phát huy hiệu quả phong trào thi đua trong trường học đã mang lại một môi trường học tập thoải mái, an toàn và lành mạnh tạo niềm hứng khởi cho các thầy cô phát huy hết khả năng sáng tạo trong dạy và học. Tham gia tích cực vào các phong trào thi đua giúp giáo viên không ngừng trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ, kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, coi trọng chất lượng toàn diện, kết hợp giữa “dạy chữ và dạy người”. Đội ngũ thầy cô có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng khai thác các phương tiện dạy học hiện đại, dạy học theo hướng gợi mở tư duy sáng tạo. Đồng thời, mỗi thầy cô giáo không ngừng nỗ lực để trở thành những tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo. Tham gia các phong trào thi đua sẽ thúc đẩy sự phát triển, khởi dậy tinh thần học tập, tạo môi trường thuận lợi để các thầy cô giáo có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và làm giàu vốn tri thức cho bản thân. Là những giáo viên đã công tác và giảng dạy hơn 18 năm, chúng tôi nhận thấy được lợi ích và ý nghĩa lớn lao của việc tích cực tham gia các phong trào thi đua trong trường học. Tuy nhiên, ngoài một số giáo viên có những hạn chế nhất định về bản thân thì một số khác cũng tỏ ra quan ngại, dè dặt hoặc ít, không có hứng thú với các phong trào thi đua do nhà trường và công Đoàn tổ chức, phát động. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của các hoạt động phong trào cũng như thành tích chung của nhà trường. Xuất phát từ thực tế trên, chúng Tôi xin mạnh dạn đề xuất Một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4; với mong muốn được góp một kinh nghiệm nhỏ của mình để khơi dậy niềm hứng khởi và đam mê của các thầy cô trong các hoạt động 1
  8. chung của nhà trường. Từ đó nâng cao chất lượng thi đua và thành tích chung cũng như đưa sự nghiệp giáo dục của ngôi trường chúng Tôi đang giảng dạy lên một thứ bậc mới. 2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài 2.1. Mục đích - Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng tham gia các phong trào thi đua của Công Đoàn viên trong nhà trường THPT Diễn Châu 4, đề tài có mục đích đề xuất một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua trong trường học. 2.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu cơ sở lí luận về việc thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua trong trường học. - Khảo sát, đánh giá thực trạng tham gia các phong trào thi đua của Công Đoàn viên trong nhà trường THPT Diễn Châu 4. - Đề xuất một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4. - Thực nghiệm việc vận dụng giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua. - Rút ra kinh nghiệm về các giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia vào phong trào thi đua. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4. 3.2. Phạm vị nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về các giải pháp thu hút công đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4. Đề xuất giải pháp thu hút công đoàn viên tham gia tích cực và có hiệu quả. - Về không gian: Trường THPT Diễn Châu 4 nói riêng và các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung. - Về thời gian: Áp dụng trong các năm 2022 - 2023; 2023 - 2024. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp thống kê, xử lí số liệu 2
  9. - Phương pháp so sánh, đối chiếu - Phương pháp phân tích, tổng hợp 5. Tính mới của đề tài 5.1. Về lí luận - Đề tài góp phần làm sáng tỏ lí luận về các phong trào thi đua trong trường học. - Đề xuất các giải pháp nhằm thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả trong trào thi đua trong trường học. 5.2. Về thực tiễn - Khảo sát thực trạng về vấn đề tham gia phong trào thi đua của Công Đoàn viên tại trường THPT Diễn Châu 4. Từ đó làm cơ sở cho các đề xuất của đề tài. - Đề xuất các giải pháp để thu hút Công Đoàn viên tham gia tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua. 6. Cấu trúc của đề tài Ngoài phần Đặt vấn đề, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung của đề tài được triển khai qua 3 chương: Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4 Chương 2. Một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4 Chương 3. Kết quả đạt được khi áp dụng một số giải pháp thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4. 3
  10. PHẦN II. NỘI DUNG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THU HÚT CÔNG ĐOÀN VIÊN THAM GIA TÍCH CỰC, HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA Ở TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Một số khái niệm của đề tài 1.1.1.1. Phong trào và phong trào thi đua a. Phong trào: Là những hoạt động chính trị, văn hoá, xã hội của một tổ chức trong đó lôi cuốn nhiều thành viên tham gia. b. Phong trào thi đua: Là hoạt động có tổ chức do người có thẩm quyền phát động với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể, hộ gia đình. 1.1.1.2. Thu hút, tích cực, hiệu quả a. Thu hút: Là tạo ra sức hấp dẫn, tạo ấn tượng tích cực để người khác quan tâm và dồn sự chú ý vào. b. Tích cực: Là chủ động, nhiệt tình, hăng hái đem hết khả năng, tâm trí của mình vào công việc, hoạt động hay nhiệm vụ được giao. c. Hiệu quả: Là khả năng tạo ra kết quả mong muốn hoặc khả năng sản xuất ra sản lượng mong muốn. 1.1.2. Vai trò của tổ chức Công Đoàn trong nhà trường THPT Như chúng ta đã biết, Công Đoàn là một tổ chức quần chúng tự nguyện có tính chất độc lập về mặt tổ chức; là một thành viên của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN. Công Đoàn có chức năng phối hợp với nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật quy định. Trong nhà trường, Công Đoàn cơ sở là nền tảng của Công Đoàn ngành Giáo dục và đào tạo; là cầu nối giữa cán bộ Đoàn viên với các đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội với chi bộ trường. Là tổ chức chình trị trong nhà trường, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của Đoàn viên. Mối quan hệ giữa các cấp quản lí trong nhà trường và Công Đoàn là mối quan hệ phối hợp công tác, bình đẳng, tôn trọng tính độc lập của nhau. Có thể nói trong nhà trường THPT, mỗi tổ chức đoàn thể đều có vai trò, nhiệm vụ khác nhau nhằm đưa chất lượng dạy và học của nhà trường phát triển toàn diện. Tổ chức Công Đoàn trong nhà trường THPT cũng như thế, có một vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường. Thứ nhất, Công Đoàn có vai trò to lớn trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng trong trường học. Xây dựng, bổ sung cả về số lượng lẫn chất lượng Công Đoàn viên để giới thiệu vào tổ chức Đảng. Không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn văn hóa cho các Công đoàn viên. Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa các Đảng viên trong chi bộ, giữa các 4
  11. Đảng viên với quần chúng nhân dân. Đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên, nhân viên người lao động, tạo sự ổn định về chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động công đoàn viên thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Chú trọng nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo, nề nếp, kỷ cương trong trường học, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Thứ hai, Công Đoàn chủ động đề xuất tham mưu với Chi bộ, Ban giám hiệu về chủ trương tiết kiệm các khoản chi tiêu, xây dựng quỹ phúc lợi hàng năm trong nhà trường. Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giáo viên, nhân viên, người lao động thu nhập gia đình hàng tháng bằng lao động nghề nghiệp. Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo và người lao động. Thứ ba, Công Đoàn luôn duy trì hoạt động thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường khi gia đình có việc hiếu, hỉ. Thăm và tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm hoạn nạn; tặng quà cho con cán bộ, giáo viên, nhân viên vào các dịp lễ tết và đạt thành tích cao trong học tập. Xây dựng quỹ “Mái ấm Công Đoàn” để hỗ trợ cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong và ngoài nhà trường khi khi cần thiết. Thứ tư, Công Đoàn phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phát động các phong trào thi đua như “Dạy tốt, học tốt” gắn với nội dung thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “ Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; “Dân chủ - kỷ cương – tình thương – trách nhiệm”...đến các tổ công đoàn; thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao với nhiều hình thức phong phú, sôi nổi nhằm thu hút đông đảo Công Đoàn viên tham gia. Những hoạt động thiết thực của tổ chức Công Đoàn góp phần giữ vững phong trào dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Việc duy trì và phát triển các phong trào tập thể đã và đang góp phần quan trọng để xây dựng nét đẹp văn hóa, tác phong làm việc, hình ảnh thân thiện, gần gũi của người cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong thời kỳ mới, góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc”, thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 1.1.3. Những vấn đề cơ bản về phong trào thi đua của Công Đoàn viên trong nhà trường THPT. Các phong trào thi đua đã có nhiều đổi mới, có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua; có sự đổi mới tích cực cả về nội dung, hình thức và phương thức tổ chức thực hiện được thể hiện trên các 5
  12. mặt chủ yếu sau: Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng gắn với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo nhà trường và tổ chức công đoàn. Hai là, tổ chức tốt phong trào thi đua gắn với việc nâng cao kỷ cương, kỷ luật, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Bộ Tài chính, của cơ quan, đơn vị, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí” góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Ba là, đã có chuyển biến tích cực trong việc chăm lo, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống của ngành, của từng đơn vị. Bốn là, chú trọng chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Các phong trào thi đua trong thời gian qua đã khơi dậy được tinh thần phấn khởi, lao động sáng tạo của đông đảo Công đoàn viên và người lao động tạo được động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn hằng năm và trong cả giai đoạn. Tuy nhiên công tác thi đua thời gian qua cũng bộc lộ tồn tại hạn chế sau: - Phong trào thi đua còn có tình trạng phát triển chưa đồng đều và thiếu thường xuyên, có nơi còn mang tính thời vụ; số lượng phong trào và nội dung thi đua phát động nhiều nhưng kết quả thực hiện chưa tương xứng. Một số tổ chuyên môn chưa thực sự coi thi đua, khen thưởng là một trong những biện pháp quản lý tích cực và hiệu quả. Điều đó thể hiện qua việc nơi nào cấp ủy, lãnh đạo và chủ tịch công Đoàn nhà trường quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện thì nơi đó có phong trào tốt và có tác động tích cực đến hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị; ngược lại nơi nào thiếu quan tâm, không chỉ đạo sát sao thì nơi đó phong trào yếu, không có tác động tích cực mà thậm chí còn ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của nhà trường. - Công tác theo dõi quản lý, kiểm tra thi đua chưa được quan tâm thường xuyên, liên tục nên phong trào thi đua có lúc, có nơi mang tính hình thức, chưa thật sự chú trọng đến chiều sâu và tính hiệu quả của phong trào. Trong chỉ đạo chưa kịp thời nắm bắt những vấn đề thực tiễn đặt ra để tổ chức phát động thi đua, do đó chưa tạo được sức cuốn hút cao, chưa tạo được động lực thi đua thường xuyên, hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua còn hạn chế. Một số ít cán bộ, đoàn viên chưa nhận thức hết ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng nên dẫn đến tình trạng tham gia phong trào không tích cực. 6
  13. Để tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian tới, theo chúng tôi, nhà trường và công đoàn cần thực hiện tốt một số nội dung sau: Tiếp tục quán triệt tư tưởng của Đảng về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 7/4/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, cũng như các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam về công tác thi đua, khen thưởng; trong đó trước hết là đổi mới về nhận thức của các cấp ủy Đảng, Lãnh đạo nhà trường và tổ chức công đoàn các cấp nhằm xác định đúng đắn vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao ở từng tổ chuyên môn, cá nhân. Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về công tác thi đua, khen thưởng với chủ đề “Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước”, thường xuyên giáo dục lịch sử truyền thống, tuyên truyền sáng kiến, kinh nghiệm của các điển hình tiên tiến và nêu gương “Người tốt-việc tốt”... Tiếp tục vận động cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua do nhà trường và tổ chức công đoàn tổ chức; gắn thi đua với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về cội nguồn, về biển đảo... Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước các quy định về thi đua, khen thưởng và các Chỉ thị, nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ và công đoàn cấp trên. Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt, phê bình những tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng quy định về công tác thi đua, khen thưởng. Kịp thời phát hiện, tuyên truyền và nêu gương các điển hình tiên tiến và thông tin về việc đổi mới các hoạt động thi đua, khen thưởng. Có biện pháp thích hợp góp phần nâng cao vai trò quản lý, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; trong đó cần tiến hành rà soát, hoàn chỉnh hệ thống các quy chế, hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng của công đoàn các cấp theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đặc điểm, tính chất của tổ chức công đoàn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thi đua, khen thưởng Công Đoàn các cấp. Kiện toàn tổ chức, nâng cao vai trò đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng của các tổ chức Công Đoàn. 1.1.4. Sự cần thiết của việc thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT. Trong quá trình đất nước hội nhập kinh tế, phát triển hiện đại ở mọi lĩnh vực 7
  14. để đáp ứng tốc độ đó thì việc đầu tư về mảng giáo dục luôn được đề cao. Không chỉ chú trọng vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm mà đồng thời nâng cao kỹ năng cần thiết cho Công Đoàn viên để giúp cho họ trở thành những con người phát triển toàn diện. Bởi vậy, việc thu hút Công Đoàn viên tham gia vào các phong trào thi đua trong trường học mang lợi nhiều lợi ích thiết thực. Tham gia phong trào thi đua trong trường học giúp Công đoàn viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công, giúp họ khắc phục những khó khăn của bản thân, gia đình và nhà trường. Không ngừng trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ, kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, coi trọng chất lượng giáo dục toàn diện; kết hợp giữa “dạy chữ và dạy người”; giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Giúp thầy cô luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng khai thác các phương tiện dạy học hiện đại; dạy học theo hướng gợi mở tư duy sáng tạo, nâng cao khả năng tư duy, chủ động, sáng tạo. Tham gia phong trào thi đua giúp Công đoàn viên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng và lối sống lành mạnh. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo để học sinh noi theo. Thông qua những hành động thiết thực, cụ thể hàng ngày, từng giờ lên lớp, luôn tận tụy, tận tâm, xứng đáng là nhà giáo mẫu mực về mọi phương diện để học sinh lấy đó làm chuẩn mực để học tập và phấn đấu. Tham gia vào các phong trào thi đua như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp Công Đoàn viên giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau những giờ dạy trên lớp; giúp thầy cô cải thiện sức khỏe, năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp thầy cô cải thiện tốt chất lượng giảng dạy cũng như tích cực hơn trong các hoạt động khác. Bên cạnh đó, tham gia hoạt động ngoại khóa cùng với học sinh sẽ giúp các thầy cô có cơ hội thấu hiểu, gần gũi hơn với học sinh; khám phá thêm những điều bí ẩn, những góc khuất trong tâm trạng, cảm xúc của tuổi mới lớn để từ đó đưa ra những lời khuyên và cách ứng xử phù hợp trong các tình huống khó khăn mà học cần tư vấn tâm lí. Ngoài ra, trong hoạt động ngoại khóa này, các thầy cô có cơ hội để trải nghiệm, khám phá năng lực, sở trường của bản thân mà lâu nay trong công tác chuyên môn, thầy cô chưa có điều kiện bộc lộ. Tham gia tích cực vào các phong trào thi đua giúp thầy cô cân bằng cuộc sống, thư giãn và tiếp thêm sinh lực từ đó khám phá ra những sở thích mới mẻ, những trải nghiệm thú vị. Tích cực tham gia phong trào thi đua để tăng thêm tính chuyên nghiệp, khám phá cơ hội và mở rộng tầm nhìn. Giúp thầy cô có thêm cơ hội để giao lưu, gặp gỡ, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân từ những người đồng nghiệp. Đặc biệt, thông qua các phong trào thi đua mỗi công đoàn viên tự rèn luyện cho mình lối sống lành mạnh, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau và thấu hiểu nhau hơn. 1.2. Cơ sở thực tiễn 8
  15. 1.2.1. Thực trạng nhận thức về phong trào thi đua của Công Đoàn viên ở trường THPT Diễn Châu 4. Thực trạng nhận thức có ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, có hiệu quả phong trào thi đua trong trường học. Trong đó phải kể đến nhận thức của cán bộ quản lý; trưởng các ban ngành, đoàn thể; giáo viên; nhân viên trong nhà trường. Qua việc khảo sát 4 cán bộ quản lý; 6 trưởng các ban ngành, đoàn thể (1 chủ tịch công đoàn, 1 bí thư đoàn trường, 4 tổ trưởng chuyên môn); 75 giáo viên; 6 nhân viên ở trường THPT Diễn Châu 4 trên google form https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeFG2lfpijbNAk0gDs8IqAU0Qzygu EegCE6x0uB5h1KIU9JOw/viewform?usp=sf_link với các câu hỏi: Câu hỏi 1. Theo thầy/cô, phong trào thi đua được tổ chức và phát động trong nhà trường có quan trọng không? a. Rất quan trọng b. Quan trọng c. Bình thường d. Không quan trọng Câu hỏi 2. Theo thầy/cô, phong trào thi đua có vai trò như thế nào đối với Đoàn viên Công Đoàn trong nhà trường THPT? a. Tạo điều kiện cho Công Đoàn viên phát huy năng lực, trình độ chuyên môn b. Phát triển kỹ năng mềm c. Giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi d. Kết giao bạn bè e. Tốn thời gian f. Không có tác dụng Câu hỏi 3. Theo thầy/cô, việc tham gia các phong trào thi đua được tổ chức trong nhà trường có cần thiết không? a. Cần thiết b. Tương đối cần thiết c. Bình thường d. Không cần thiết Câu hỏi 4. Khi nhà trường, Công Đoàn tổ chức các phong trào thi đua, thầy/cô có thái độ gì? a. Hứng thú b. Ít hứng thú c. Bình thường d. Thờ ơ, mặc kệ (Ngoài 4 câu hỏi được lấy làm dẫn chứng ở đây, thầy/cô có thể xem thêm các câu hỏi trong phiếu điều tra được người viết thực hiện ở phụ lục 1, 2, 3 của sáng kiến sáng. Kết quả thu được như sau: 9
  16. Cán bộ Trưởng các Giáo viên Nhân viên quản lý ban ngành Nội dung SL 4 Tỉ lệ SL 6 Tỉ lệ SL 75 Tỉ lệ SL 6 Tỉ lệ % % % % Nhận thức về tầm quan trọng của phong trào thi đua trong nhà trường Rất quan trọng 2 50 1 17 20 27 0 0 Quan trọng 2 50 2 33 28 37 2 33 Bình thường 0 0 3 50 27 36 4 67 Không quan trọng 0 0 0 0 0 0 0 0 Nhận thức về vai trò của PTTĐ đối với các Đoàn viên Công Đoàn Nâng cao năng 1 25 2 33 21 28 0 0 lực, trình độ chuyên môn Phát triển kỹ năng 1 25 2 33 18 24 1 17 mềm Giảm thiểu tình 1 25 1 17 17 23 2 33 trạng căng thẳng, mệt mỏi Kết giao bạn bè 1 25 1 17 9 12 3 50 Tốn thời gian 0 0 0 0 10 13 0 0 Không có tác 0 0 0 0 0 0 0 0 dụng Nhận thức về sự cần thiết khi tham gia các PTTĐ Cần thiết 2 50 2 33 17 23 1 17 Tương đối cần 2 50 4 67 15 20 2 33 thiết Bình thường 0 0 0 0 37 49 3 50 Không cần thiết 0 0 0 0 6 0,8 0 0 Nhận thức về thái độ khi tham gia các PTTĐ Hứng thú 3 75 4 67 18 24 0 0 Ít hứng thú 1 25 1 17 23 31 2 33 Bình thường 0 0 1 17 20 27 2 33 Thơ ơ, mặc kệ 0 0 0 0 14 19 2 33 (Bảng 1. Kết quả điều tra nhận thức của các đối tượng về PTTĐ) Từ bảng thống kê khảo sát số 1 cho thấy, các đối tượng khác nhau thì có nhận 10
  17. thức khác nhau về phong trào thi đua. Có nhận thức và thái độ nghiêm túc đúng đắn nhất về phong trào thi đua của Công đoàn viên trong nhà trường thuộc 2 nhóm đối tượng là cán bộ quản lý (những người có tiếng nói quyết định chỉ đạo mọi hoạt động của phong trào thi đua trong trường học) và trưởng các ban ngành (những người có tác động lớn, sức ảnh hưởng lớn đến thái độ nhận thức của Công Đoàn viên trong tổ/nhóm); sau đó đến giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Sau khi phát phiếu thăm dò điều tra về nhận thức của các đối tượng trên về phong trào thi đua của công Đoàn viên, ta nhận thấy rằng: * Đối với cán bộ quản lý: 100% cán bộ quản lý nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của phong trào thi đua trong nhà trường THPT; 100% nhận thức đúng về vai trò của phong trào thi đua đối với Công Đoàn viên, trong đó: 25% cho rằng PTTĐ có vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn cho Công Đoàn viên; 25% cho rằng PTTĐ có vai trò trong việc phát triển kỹ năng mềm cho CĐV và 25% cho rằng PTTĐ có vai trò trong việc giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và 25% còn lại cho rằng PTTD sẽ giúp CĐV có cơ hội kết giao bạn bè. Tuy nhiên, khi được khảo sát về thái độ tham gia các HĐPT, bên cạnh 75% cán bộ quản lý tỏ ra hứng thú với các PTTĐ thì vẫn có 25% cán bộ quản lý không mấy hứng thú. Đây cũng là một nhân tố hạn chế đến việc thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, có hiệu quả các PTTĐ trong trường học. * Đối với trưởng ban ngành, đoàn thể: Nhận thức về tầm quan trọng của PTTĐ, 75% trưởng các ban ngành đoàn thể đánh giá ở mức độ rất quan trọng và quan trọng; tuy vậy vẫn còn 25% đánh giá ở mức bình thường. Nhận thức về vai trò của PTTĐ của CĐV, 100% trưởng các ban ngành đều có những nhận thức đúng đắn và sâu sắc về nội dung này. Tuy vậy, khi được khảo sát về thái độ tham gia các PTTĐ bên cạnh 67% có hứng thú thì vẫn còn 17% tỏ ra ít hứng thú, thậm chí có 17% tỏ thái độ bình thường với PTTĐ trong nhà trường. Từ kết quả khảo sát ta có thể thấy rằng, trưởng các ban ngành, đoàn thể có vai trò to lớn trong việc chỉ đạo, đôn đốc, sát sao, động viên các Đoàn viên Công Đoàn. Nên nhận thức và thái độ của họ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của các PTTĐ trong nhà trường. * Đối với Giáo viên: Qua khảo sát 75 giáo viên ở trường THPT Diễn Châu 4 đánh giá thực chất nhận thức về PTTĐ trong trường học, có 65% giáo viên nhận thức đúng về tầm quan trọng; 85% thấy được vai trò của PTTĐ; 99,2% nhận thức rõ về sự cần thiết khi tham gia bởi vậy có tới 81% tỏ thái độ tích cực đối với PTTĐ trong trường học. Nhưng vấn đề đặt ra là bên cạnh số lượng giáo viên có những nhận thức đúng đắn thì vẫn còn một số thầy cô vẫn chưa thực sự quan tâm đến, số khác thậm chí tỏ ra thờ ơ đối với các PTTĐ do nhà trường và Công Đoàn tổ chức. Qua điều tra, khảo sát có 36% giáo viên chọn ở mức độ bình thường khi khảo sát về tầm quan trọng, 13% cho rằng PTTĐ chiếm thời gian của họ thay bằng việc tham gia họ chọn về nhà nghỉ ngơi hoặc làm công việc khác như buôn bán online, làm việc nhà..., bởi vậy có đến 46% lựa chọn mức độ bình thường và thở ơ, mặc kệ. 11
  18. * Đối với nhân viên nhà trường: Khi được khảo sát về các nội dung trên, phần lớn nhân viên trong nhà trường đều có sự quan tâm nhất định đến PTTĐ diễn ra trong nhà trường. Cụ thể, khi được hỏi về tầm quan trọng của PTTĐ có 33% nhân viên đánh giá quan trọng, 67% còn lại chọn mức bình thường. Ở câu hỏi về vai trò của PTTĐ, 100% nhân viên đều có nhận thức tích cực trong đó, 17% chọn phát triển kỹ năng mềm, 33% chọn giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và 50% còn lại chọn kết giao bạn bè. Song ở câu hỏi điều tra về thái độ tham gia có 33% ít hứng thú, 33% đành giá bình thường và 33% còn lại thờ ơ mặc kệ không quan tâm. Như vậy, từ kết quả điều tra về thực trạng nhận thức về PTTĐ ở các đối tượng, ta thấy rằng: Đa phần, các đối tượng đã có những nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa mà PTTĐ mang lại cho Công đoàn viên. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng khác trong lực lượng giáo dục chưa có được cái nhìn tổng quan, sâu sắc PTTĐ. Chính điều ấy đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả của các PTTĐ trong trường học. 1.2.2. Thực trạng về vấn đề thu hút Công Đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả phong trào thi đua ở trường THPT Diễn Châu 4. Vấn đề thu hút Công đoàn viên tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào thi đua là hết sức cần thiết. Song không phải bất kì lực lượng giáo dục nào trong nhà trường cũng có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Mỗi đối tượng khác nhau sẽ có những nhận thức khác nhau về mức độ tổ chức, hình thức tổ chức, quy mô tổ chức và thi đua khen thưởng cho các phong trào thi đua. Chúng tôi đã sử dụng phiếu điều tra khảo sát 4 cán bộ quản lý, 4 tổ trưởng chuyên môn, 7 cán bộ Công Đoàn cơ sở (Trong đó có 1 Chủ tịch Công Đoàn, 1 phó chủ tịch công đoàn, 4 tổ trưởng Công đoàn của 4 tổ, 1 trưởng ban nữ công) bằng google form theo đường link: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdsl2HY9F2bfCuISHiZl5uRi5DRaoU 7KUOOFA9AA34sw1tOew/viewform?usp=sf_link với các câu hỏi sau: Câu hỏi 1: Theo thầy/cô, phong trào thi đua trong nhà trường THPT có được tổ chức thường xuyên không? a. Thường xuyên b. Thi thoảng c. Hiếm khi d. Chưa bao giờ Câu hỏi 2: Theo Thầy/cô phong trào thi đua của Công đoàn viên trong nhà trường được tổ chức như thế nào? a. Đa dạng, linh hoạt b. Đơn điệu đối phó Câu hỏi 3: Quy mô tổ chức các phong trào thi đua cho công Đoàn viên được triển khai ra sao? a. Trong nhà trường b. Ngoài nhà trường Câu hỏi 4: Trong quá trình triển khai tổ chức các phong trào thi đua, vấn đề đã 12
  19. khen thưởng cho đoàn viên Công Đoàn được tiến hành như thế nào? a. Thường xuyên b. Thi thoảng c. Hiếm khi (Ngoài 4 câu hỏi được lấy làm dẫn chứng ở đây, thầy/cô có thể xem thêm các câu hỏi trong phiếu điều tra được người viết thực hiện ở phụ lục 1 của sáng kiến này) Kết quả thu về như sau: Cán bộ quản lý Tổ trưởng chuyên Cán bộ Công Đoàn Nội dung môn SL: 4 Tỉ lệ % SL: 4 Tỉ lệ SL: 7 Tỉ lệ % % Mức độ tổ chức các PTTĐ Thường xuyên 2 50 1 25 2 29 Thi thoảng 2 50 3 75 5 71 Hiếm khi 0 0 0 0 0 0 Chưa bao giờ 0 0 0 0 0 0 Hình thức tổ chức các PTTĐ Đa dạng linh hoạt 1 25 1 25 3 43 Đơn điệu đối phó 3 75 3 75 4 57 Quy mô tổ chức Trong trường 3 75 3 75 6 86 Ngoài trường 1 25 1 25 1 14 Thi đua, khen thưởng Thường xuyên 2 50 1 25 2 29 Thi thoảng 2 50 3 75 5 71 Hiếm khi 0 0 0 0 0 0 (Bảng 2. Kết quả điều tra thực trạng vấn đề thu hút CĐV tham gia PTTĐ) Dựa vào bảng kết quả điều tra số 2 ta nhận thấy, Về mức độ tổ chức các PTTĐ cho Đoàn viên Công Đoàn: Nhìn chung, nhà trường, công đoàn, tổ trưởng các tổ chuyên môn đã tổ chức đầy đủ các nội dung hoạt động, song về mức độ, có nhiều hoạt động không thường xuyên lắm hoặc chỉ làm chiếu lệ chứ chưa chú trọng vào chất lượng thực sự. Qua bảng khảo sát ta thấy có 50% cán bộ quản lí, 71% cán bộ Công Đoàn và 75% tổ trưởng các tổ chuyên môn nói về mức độ thi thoảng không thường xuyên của các PTTĐ. Nguyên nhân được biết, do điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế, bên cạnh đó, chất lượng giáo dục của nhà trường trong một vài năm gần đây dù đã được nâng cao đáng kể, song so với các trường trên địa 13
  20. bàn tỉnh Nghệ An thì còn phải cố gắng nhiều nên phải tập trung đầu tư cho các phong trào chuyên môn. Bởi vậy, việc bố trí thời gian để Công Đoàn viên tham gia các PTTĐ gặp không ít khó khăn. Điều này đặt ra cho Cán bộ quản lý nhà trường phải tìm ra những biện pháp quản lý phù hợp để ổn định và nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện. Về hình thức tổ chức các PTTĐ, Có tới 75% Cán bộ quản lý,75% Tổ trưởng các tổ chuyên môn, 57% Cán bộ Công Đoàn tỏ ra ít quan tâm đến các hình thức, quy mô tổ chức các PTTĐ của Công Đoàn viên. Điều đó có nghĩa hình thức, quy mô tổ chức các hoạt động chưa thật đa dạng, phong phú và chưa phù hợp với nhu cầu và năng lực của công Đoàn viên nên hiệu quả giáo dục chưa cao. Về quy mô tổ chức các PTTĐ, phong trào thi đua của Công đoàn viên có đặc điểm là vừa tổ chức ngoài giờ học lên lớp, có bình diện hoạt động rộng, vừa trên lớp học chính vì thế quy mô tổ chức mỗi hoạt động được linh hoạt tổ chức theo đơn vị lớp, khối lớp, toàn trường, giao lưu giữa các trường, giao lưu với các tổ chức đoàn thể xã hội thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao. Qua kết quả trưng cầu ý kiến của cán bộ quản lý, Tổ trưởng chuyên môn và cán bộ Công Đoàn cho thấy: Các hoạt động được tổ chức với quy mô toàn trường chiếm tỷ lệ cao nhất với sự lựa chọn của 75% cán bộ quản lí, 75% tổ trưởng chuyên môn và 86% Cán bộ Công Đoàn cơ sở. Về công tác thi đua khen, khen thưởng, từ bảng tổng hợp số liệu trên cho thấy, hầu hết nhà trường đều có tổ chức tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong PTTĐ của Công Đoàn viên. Tuy nhiên, vấn đề khen thưởng vẫn chưa được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Với tỉ lệ 50% cán bộ quản lý, 75% tổ trưởng chuyên môn và 71% Cán bộ Công Đoàn lựa chọn thi thoảng mới tổ chức khen thưởng cho Công đoàn viên trong các PTTĐ đã nói lên điều đó. Điều này ít nhiều có ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút Công Đoàn viên tích cực tham gia các PTTĐ. Như vậy, qua kết quả điều tra về sự nhận thức của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường cho ta thấy rằng. Mặc dù tất cả có quan tâm đến các PTTĐ của CĐV song mức độ nhận thức và thái độ đúng về vai trò, sự cần thiết của các PTTĐ đối với sự phát triển toàn diện của Đoàn viên Công Đoàn là chưa cao. Điều này càng khẳng định hơn một lần nữa là cần thu hút Công đoàn viên tham gia một cách tích cực, hiệu quả các PTTĐ, có như thế mới tạo ra được môi trường giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. 1.2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả phong trào thi đua của công đoàn viên trong nhà trường THPT. Phong trào thi đua có đạt hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân. Nó bao gồm các nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. 1.2.3.1. Nguyên nhân chủ quan. Ở khía cạnh này, điều quan tâm đầu tiên là nhận thức của Công Đoàn viên về phong trào thi đua. Do điều kiện kinh tế và cơ chế thị trường đã làm thay đổi lối sống, cách suy nghĩ của một bộ phận Công Đoàn viên. Một số thầy cô chưa định hướng được cho bản thân cần làm gì, rèn luyện như thế nào, sắp xếp thời gian cho 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2