Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ vừa làm vừa học, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 6
download
Đề tài "Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ vừa làm vừa học, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay" chủ yếu tập trung vào việc đưa ra các giải pháp tuyển sinh tại Trung tâm GDTX –HN Nghệ An nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, giới thiệu và lan tỏa các ngành, nghề đào tạo đến với người có nhu cầu. Những vấn đề đưa ra trong đề tài này là những kinh nghiệm được đúc rút trong giai đoạn hiện nay (từ năm 2018 - 2021) tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ vừa làm vừa học, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GDTX-HN ---------- SÁNG KIẾN ĐỀ TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TUYỂN SINH HỆ VLVH, TỪ XA TẠI TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Lĩnh vực: Giáo dục thường xuyên Tác giả: Nguyễn Thị Tâm Phan Thị Trang Nghệ An, tháng 5 năm 2022
- Contents PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 2 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 2 2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 3 3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 3 5. Tính mới của đề tài........................................................................................ 3 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 4 1. Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn ........................................................................ 4 1.1. Cơ sở lý luận........................................................................................... 4 1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................... 4 2. Thực trạng công tác tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An ................................................................................................................ 5 2.1. Năng lực của Trung tâm GDTX –HN Nghệ An .................................... 5 2.1.1. Cơ sở vật chất...................................................................................... 5 2.1.2. Đội ngũ ................................................................................................ 6 2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong tuyển sinh ...................................... 6 2.2.1. Thuận lợi ............................................................................................. 6 2.2.2. Khó khăn ............................................................................................. 7 3. Những giải pháp đã thực hiện ....................................................................... 8 3.1. Gửi công văn tuyển sinh tới các đơn vị.................................................. 8 3.2. Gửi tin nhắn ............................................................................................ 8 3.3. Đăng lên các phương tiện truyền thông: ................................................ 8 3.4. Tuyển sinh qua kênh học viên:............................................................... 9 4. Kết quả đạt được từ năm 2018 đến năm 2021 .............................................. 9 5. Một số giải pháp đổi mới thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. ................................................................................... 10 5.1. Xây dựng kế hoạch tuyển sinh ............................................................. 10 5.2. Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh .......................................... 11 5.3. Mở thêm ngành đào tạo, đa dạng hóa các hình thức và chương trình đào tạo ............................................................................................................. 12
- 5.4. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh ...................... 13 5.5. Tăng cường mối quan hệ với Sở ban ngành, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp ................................................................................................... 13 5.6. Làm tốt công tác quản lý việc dạy và học ............................................ 14 5.7. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị máy móc phục vụ dạy học 15 6. Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển của đề tài .................................. 15 6.1. Bài học kinh nghiệm ............................................................................ 15 6.2. Hướng phát triển của đề tài .................................................................. 16 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 17 1. Kết luận ....................................................................................................... 17 2. Kiến nghị ..................................................................................................... 17
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT UBND Ủy ban nhân dân CB, GV Cán bộ, Giáo viên CBTS Cán bộ tuyển sinh GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo HV Học viên SL Số lượng TC-HC Tổ chức hành chính VLVH Vừa làm vừa học THCS Trung học cơ sở PTTH Phổ thông trung học CĐ, ĐH Cao đẳng, Đại học GDTX Giáo dục thường xuyên KTTH-HN Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp QLĐT Quản lý đào tạo GDTX-HN Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp THCN Trung học chuyên nghiệp BGĐ Ban Giám đốc 1
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong xã hội hiện đại, tất cả các quốc gia đều coi con người là mục đích và động lực cho sự phát triển của mình. Nguồn lực con người (nguồn nhân lực) càng quan trọng hơn khi mà nguồn lực tự nhiên ngày càng khan hiếm. Chính vì lẽ đó, các quốc gia đều quan tâm đến nguồn nhân lực thông qua chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo. Giáo dục Việt Nam bước vào xu thế hội nhập đã thu được những thành quả quan trọng về mở rộng quy mô, đa dạng hóa các hình thức giáo dục và nâng cấp cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. Hệ thống giáo dục quốc dân tương đối hoàn chỉnh, thống nhất và bắt đầu đa dạng hóa về loại hình, phương thức đào tạo, từng bước hòa nhịp với giáo dục thế giới. Trên cơ sở đó, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 3201/QĐ-UB ngày 16/12/1995 của chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng Đại học tại chức tỉnh và Trường Cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Nghệ An. Đến tháng 11/2020 Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An sáp nhập với Trung tâm KTTH-HN Nghệ An thành Trung tâm GDTX-HN Nghệ An như hiện nay. Một trong những nhiệm vụ chính của trung tâm là liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng, THCN đào tạo trình độ đại học, cao đẳng và THCN hệ Vừa làm vừa học và Từ xa. Sau gần 30 năm hoạt động, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành tựu đáng kể, được Chủ tịch nước hai lần tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba. Trung tâm luôn là điểm sáng của ngành, của tỉnh về ngành học giáo dục thường xuyên với quy mô tuyển sinh hệ VLVH và Từ Xa có thời điểm lên đến 12.000 học viên. Tuy nhiên những năm gần đây, công tác tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Thậm chí một số ngành không tuyển được học viên hoặc rất ít không đủ để mở lớp. Đây là thực trạng chung của tất cả các trường ĐH, CĐ, các Trung tâm trong cả nước chứ không riêng gì Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. Đứng trước những khó khăn, thách thức của đơn vị như vậy là cán bộ phòng QLĐT, đơn vị chuyên trách về công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo chúng tôi luôn tìm tòi, trăn trở làm thế nào để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Và năm nay, chúng tôi lựa chọn đề tài “Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm nhằm mạnh dạn đưa ra một số giải pháp đang và sẽ thực hiện góp một phần công sức nhỏ bé vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của Trung tâm. 2
- 2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung phân tích và tìm ra hướng giải quyết vấn đề “Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay”, nhằm khai thác và đáp ứng nhu cầu của người học đồng thời thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh mang lại hiệu quả cao nhất. Phạm vi ứng dụng: Trung tâm GDTX-HN Nghệ An và có thể được nhân rộng tại các trường ĐH, CĐ, các Trung tâm GDTX khác. 3. Mục đích nghiên cứu Đề tài chủ yếu tập trung vào việc đưa ra các giải pháp tuyển sinh tại Trung tâm GDTX –HN Nghệ An nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, giới thiệu và lan tỏa các ngành, nghề đào tạo đến với người có nhu cầu. Những vấn đề đưa ra trong đề tài này là những kinh nghiệm được đúc rút trong giai đoạn hiện nay (từ năm 2018 - 2021) tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. Với mong muốn công tác tuyển sinh ngày càng được nâng cao, chú trọng và đạt hiệu quả cao tại Trung tâm GDTX-HN và phương pháp, cách thức tổ chức này được nhân rộng ở nhiều đơn vị khác, từ đó có tiếng nói chung, cùng tham gia trao đổi, giao lưu, rút kinh nghiệm giúp cho các Trung tâm trong hệ thống GDTX cùng phát triển. 4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu các Thông tư, Quyết định của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, các văn bản hướng dẫn thực hiện liên kết, đào tạo làm sơ sở lý luận cho đề tài. - Phương pháp tổng hợp văn bản, tài liệu, tư liệu - Phương pháp phân tích tổng hợp - Phương pháp tìm hiểu thực tế - Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm 5. Tính mới của đề tài Với đề tài này đã có rất nhiều bài viết liên quan đến công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo. Nhưng nếu như trước đây người học chủ yếu tự tìm đến các Trung tâm, các cơ sở giáo dục để đăng kí thì trong bối cảnh khó khăn như những năm gần đây: Cơ sở được cấp phép đào tạo ngày một nhiều với đa dạng các ngành học, các đơn vị đào tạo chính quy cũng gặp rất nhiều khó khăn do số 3
- lượng người học giảm sút rõ rệt, đại dịch Covid 19 ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống kinh tế xã hội không riêng gì văn hóa giáo dục… Các trường đã chuyển đổi từ mô hình học trực tiếp sang trực tuyến, kết hợp song song giữa trực tuyến và trực tiếp để phù hợp với xu thế thời đại 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Song song với đó Trung tâm cũng có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa trực tiếp và trực tuyến. Ở đây ngoài phương thức tuyển sinh trực tiếp như lâu nay vẫn thực hiện thì chúng tôi muốn mang đến một ‘’luồng gió’’ mới không kém phần hiệu quả và phù hợp với sự phát triển cũng như bối cảnh xã hội là tuyển sinh trực tuyến. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn 1.1. Cơ sở lý luận - Căn cứ vào Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm cấp tỉnh theo Quyết định số 01 ngày 02/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. - Căn cứ vào Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT ngày 31/05/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo vừa làm vừa học trình độ đại học. - Căn cứ vào Thông tư 10/2017/TT-BGDĐT ngày 28/04/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học. - Căn cứ vào Quyết định của Sở GD& ĐT về việc giao chỉ tiêu hàng năm cho Trung tâm GDTX-HN Nghệ An 1.2. Cơ sở thực tiễn Thực tiễn đã chỉ ra rằng, quy mô đào tạo và chất lượng đào tạo của bất kỳ cơ sở đào tạo nào cũng phụ thuộc rất lớn vào số lượng và chất lượng nguồn tuyển sinh. Trung tâm GDTX cấp tỉnh (Thành phố trực thuộc Trung ương ) theo Quyết định số 01 ngày 02/01/2007 của Bộ GD&ĐT đã quy định rõ các chức năng nhiệm vụ của Trung tâm GDTX cấp tỉnh, trong số các nhiệm vụ đó, có một nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là liên kết với các cơ sở Đào tạo trong cả nước mở các lớp đào tạo ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh. Do vậy có thể xem Trung tâm GDTX cấp tỉnh là 1 cơ sở liên kết đào tạo đa ngành, đa hệ với nhiều loại hình và phương thức đào tạo khác nhau. Nghệ An là 1 tỉnh lớn trong cả nước với dân số đông, nhu cầu người học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là rất lớn ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau cho nên vấn đề đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực phục vụ các mục tiêu phát triển Kinh tế- Văn hóa- Xã hội của tỉnh trong thời kỳ 4
- CNH - HĐH quê hương đất nước là một vấn đề quan trọng mang tính chiến lược, là nhân tố có tính quyết định đến sự thành công của sự nghiệp CNH- HĐH của tỉnh nhà trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế hiện nay. Để thực hiện tốt chủ chương xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời góp phần nâng cao tỷ lệ người lao động qua đào tạo, bồi dưỡng ngày một cao thì vấn đề điều tra khảo sát nguồn nhân lực phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC nói chung và Đội ngũ Cán bộ xã phường, thị trấn nói riêng lại càng có ý nghĩa vô cùng to lớn và thiết thực. Trên thực tế không có bất cứ 1 trường lớp nào mà chỉ qua 1 lần học (hoặc 1 khóa đào tạo) mà trang bị đủ lượng kiến thức để người đó có đầy đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu công tác cũng như nhu cầu phát triển của cuộc sống con người. Bên cạnh đó do sự phát triển của khoa học công nghệ 4.0, sự dịch chuyển của cơ cấu kinh tế xã hội đòi hỏi người CCVC phải thường xuyên cập nhật kiến thức nâng cao trình độ. Do vậy việc đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nguồn nhân lực nói chung là công việc trường tồn điều đó cũng đồng nghĩa với việc liên kết đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các địa phương là việc làm thường xuyên, liên tục cùng với sự phát triển đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước. Hiện nay Trung tâm GDTX-HN đã và đang thực hiện chức năng nhiệm vụ đó. Song vấn đề đang cần được quan tâm đó là tìm ra được những giải pháp hợp lý để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tuyển sinh. 2. Thực trạng công tác tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX- HN Nghệ An 2.1. Năng lực của Trung tâm GDTX –HN Nghệ An 2.1.1. Cơ sở vật chất Sau khi sáp nhập tháng 11/2020 Trung tâm có 2 cơ sở đều tọa lạc ngay trung tâm Thành phố Vinh. Trụ sở chính có diện tích rộng 7200 m2, với 1 tòa nhà làm việc 3 tầng diện tích 1.200 m2 với 14 phòng làm việc và 01 phòng truyền thống, 02 phòng họp (hội trường sức chứa 150 người) được trang bị đầy đủ tiện nghi, máy tính, máy photo copy, v.v.. - Khu giảng đường với 02 dãy nhà 04 tầng, 28 phòng học, rộng rãi đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy chiếu, điều hòa nhiệt độ, bàn ghế phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Trung tâm có 02 phòng học tiếng Anh, 01 phòng học nghe, 01 phòng học tương tác, 01 phòng thư viện, 02 hội trường để tổ chức các 5
- sự kiện, hội trường lớn có sức chứa hơn 200 người, hội trường nhỏ có sức chứa 150 người, được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như âm thanh, ánh sáng, máy chiếu, điều hòa nhiệt độ; 01 phòng học đa chức năng. - Trung tâm còn có10 phòng khách được trang bị đầy đủ tiện nghi phục vụ cho chuyên gia nước ngoài và các giáo viên các trường về giảng dạy. - Trung tâm có 01 nhà ăn đảm bảo vệ sinh phục vụ từ 30 - 40 người, 01 phòng bếp nấu đảm bảo an toàn cháy nổ, vệ sinh an toàn toàn thực phẩm, - Sân bãi để xe của Trung tâm có không gian rộng rãi, thoáng mát, quang cảnh đẹp với 3000 m2. - Khu vệ sinh được làm mới với 4 công trình vệ sinh khép kín, đầy đủ tiện nghi, sạch đẹp. - Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin được kết nối Internet đầy đủ đáp ứng yêu cầu quản lý dạy học. 2.1.2. Đội ngũ Với 58 cán bộ GV với trình độ từ thạc sĩ đến đại học, cao đẳng phù hợp với vị trí việc làm đáp ứng được việc quản lý, dạy học một cách hiệu quả. Bộ máy Trung tâm bao gồm Ban Giám đốc và 07 phòng tổ (Phòng Đào tạo, Phòng Bồi dưỡng nâng cao trình độ, Phòng TC-HC, Phòng tin học ngoại ngữ, Phòng hướng nghiệp, Phòng dạy nghề và tổ Tài vụ). Trung tâm GDTX-HN Nghệ An đã nỗ lực học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quá trình công tác. 2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong tuyển sinh 2.2.1. Thuận lợi - Trung tâm có bề dày truyền thống xây dựng và phát triển, dù ở thời điểm nào Trung tâm cũng luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo của sở GD&ĐT. Hằng năm Sở GD&ĐT có công văn triển khai, đốc thúc đội ngũ cán bộ, giáo viên đi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ thế số lượng học viên VHVL ngành mầm non, tiểu học luôn được duy trì ổn định. - Lãnh đạo Trung tâm coi công tác tuyển sinh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là vấn đề sống còn trong hoạt động của đơn vị từ đó có những định hướng, chính sách phù hợp để tuyển sinh đạt hiệu quả cao. - Đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có sự đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hết mình vì sự phát triển chung của Trung 6
- tâm. Luôn thích ứng với các đổi mới của giáo dục, thích ứng với điều kiện hoàn cảnh công việc. Điều đó được thể hiện ở tất cả mọi lĩnh vực, trong đời sống cũng như trong tất cả các công việc chung của Trung tâm. Trước khi sáp nhập đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trung tâm KTTH-HN Nghệ An làm nhiệm vụ giảng dạy theo chuyên môn mình được phân công, chưa có khái niệm về “tuyển sinh”. Nhưng sau khi sáp nhập ngoài nhiệm vụ chuyên môn thì tất cả mọi người đều phải thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị, cùng nhau chung tay tuyển sinh. Mặc dù mới chỉ trong thời gian ngắn nhưng các cán bộ, giáo viên đã rất nỗ lực, tiếp cận nhanh và tuyển sinh rất hiệu quả. -Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ giúp chúng ta có thể tiếp nhận thông tin dễ dàng chỉ với một chiếc điện thoại, máy tính hay máy tính bảng có kết nối Internet. Vì thế công tác tuyển sinh không chỉ thực hiện ở phòng làm việc mà có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi, bất cứ thời điểm nào. - Với uy tín và truyền thống lâu năm trong lĩnh vực liên kết đào tạo cộng với chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao nên Trung tâm rất được sự quan tâm, ủng hộ của xã hội. Là địa chỉ đáng tin cậy trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa để người học lựa chọn. 2.2.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi đó, Trung tâm cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tuyển sinh: - Từ cuối năm 2019 đại dịch Covid hoành hành làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội (kinh tế khó khăn, giao thông không thuận lợi, thực hiện các Chỉ thị của Chính phủ 15, 16, 16+, thực hiện 5K…). Từ đó lĩnh vực giáo dục cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng: Học sinh, sinh viên không đủ tiền nộp học phí, không được đến trường. - Hiện nay các đơn vị được phép liên kết đào tạo hệ VLVH, Từ xa trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng lên nhiều kèm theo đó là hình thức tuyển sinh, xét tuyển linh hoạt. Việc mở các lớp ở huyện vẫn còn duy trì, các trường Đại học không chỉ liên kết với Trung tâm cấp tỉnh mà còn liên kết với các trung tâm cấp huyện, các trường Trung cấp, Cao đẳng. thậm chí có cả các cơ sở ngoài công lập. Một số đơn vị liên kết không đảm bảo các yêu cầu về quy định liên kết đào tạo theo quyết định số 42/2008 của Bộ GD&ĐT. Do đó ảnh hưởng không nhỏ trong công tác tuyển sinh của Trung tâm so với những năm trước đó. Số lượng người học đã ít nay còn phân tán cho nhiều cơ sở nên càng ít hơn. 7
- - Nhu cầu học tập của một số ngành giảm sút vì ra trường không xin được việc làm như tài chính, ngân hàng, giáo viên THCS… Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cơ bản đã được chuẩn hóa ngay từ khi tuyển dụng. - Đội ngũ làm công tác tuyển sinh chủ yếu tốt nghiệp các ngành sư phạm chưa được trang bị nhiều về nghiệp vụ chuyên sâu mới chỉ làm theo thói quen và kinh nghiệm cá nhân sẵn có. Vì thế chất lượng tư vấn tuyển sinh chưa cao. - Hoạt động quảng bá, tư vấn tuyển sinh thực hiện theo “mùa vụ”, thiếu tính thường xuyên, liên tục. Hình thức còn đơn điệu, chưa thực sự thu hút sự chú ý của người học. - Ngày nay nhận thức của người dân đã có sự thay đổi, họ có định hướng nghề nghiệp cho con ngay từ trường phổ thông. Cháu nào có trình độ khá, giỏi và có đầu ra thì tham gia học đại học, còn lại sẽ cho theo học nghề làm công nhân hoặc xuất khẩu lao động. 3. Những giải pháp đã thực hiện 3.1. Gửi công văn tuyển sinh tới các đơn vị Hàng năm Trung tâm sẽ lập kế hoạch, trình sở GD&ĐT làm việc với phòng chức năng của Sở để gửi công văn tuyển sinh đến các Phòng GD&ĐT các huyện triển khai đến đội ngũ giáo viên trong toàn tỉnh. Đồng thời dựa trên hệ thống ESQM quản lí dữ liệu giáo viên của Sở, từ đó lọc ra được những đối tượng nào chưa được chuẩn hóa trình độ sẽ gửi thông báo tuyển sinh trực tiếp để họ nắm được thông tin mở lớp Mầm non, Tiểu học. Làm việc với các cơ quan chủ quản, với UBND các huyện, phòng Nội vụ huyện để tuyển sinh các ngành kinh tế, kĩ thuật, luật… 3.2. Gửi tin nhắn Tìm các đối tượng khách hàng thông qua tổng đài Vinaphone, Viettel. Dựa trên số thuê bao của khách hàng đã đăng kí, Tổng đài sẽ gửi tin nhắn tuyển sinh đến các đối tượng được lựa chọn sẵn như độ tuổi, hộ khẩu… 3.3. Đăng lên các phương tiện truyền thông: Trước đây, khi báo viết đang được nhiều người quan tâm, Trung tâm sẽ trích ra một phần kinh phí để đặt bài tuyển sinh trên báo. Sau đó chuyển qua thông báo tuyển sinh trên Đài Phát thanh truyền hình Nghệ An (NTV). CBTS đăng lên face, zalo… của mình. 8
- 3.4. Tuyển sinh qua kênh học viên: Làm việc trực tiếp với các lớp đang học, nhờ học viên làm cầu nối thông báo, tuyên truyền về các ngành Trung tâm đang mở đến người khác. 4. Kết quả đạt được từ năm 2018 đến năm 2021 Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Trung tâm đã thực hiện một số giải pháp và hàng năm có bổ sung thêm nhiều giải pháp khác (sẽ nêu ở mục sau). Cùng với đó là sự nỗ lực, đồng lòng và chung tay của tất cả cán bộ, giáo viên nên công tác khai thác nguồn tuyển sinh mở lớp đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh tại Trung tâm trong giai đoạn 2018-2021 đã thu được những kết quả rõ rệt, số lượng lớp và sinh viên tăng dần (trong đó phải kể đến mảng tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa). Với số lượng HV đến với Trung tâm thể hiện qua biểu đồ tăng trưởng dưới đây cũng phần nào thể hiện được những cố gắng không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo và nhân viên và đã được xã hội ghi nhận. Trung tâm được vinh dự xếp hạng là một trong những trung tâm GDTX hàng đầu trong cả nước, được đón các đoàn khách từ các Trung tâm khác về học tập, rút kinh nghiệm. 900 800 700 600 500 400 300 200 100 0 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Từ xa VLVH 9
- (Cụ thể: - Năm 2018: VLVH: 300 HV; năm 2019: VLVH: 331HV, Từ xa: 44 HV; năm 2020: VLVH: 559 HV, Từ xa: 179; năm 2021: VLVH: 467, Từ xa: 386 HV). Trong giai đoạn 2005-2012 số lượng HV hệ từ xa của các trường liên kết: ĐH Huế, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Đà Nẵng… tăng vọt đến những năm 2013- 2019 số lượng HV từ xa giảm sút rõ rệt do Bộ GD&ĐT có quy định dừng đào tạo ngành Sư phạm hệ từ xa. Sang những năm 2020-2021 khi dịch bệnh bùng phát nhu cầu học từ xa (chủ yếu theo hình thức trực tuyến) lại “trỗi dậy” mạnh mẽ; cùng với đó là sự nhạy bén, nắm bắt kịp thời của BGĐ nên đã chuyển hướng lớp ngôn ngữ anh từ hình thức VLVH (năm 2020 SL:45 HV) sang hệ từ xa và đã tuyển được nhiều HV (năm 2020 SL: 179 HV, Năm 2021 SL: 227 HV). Về mặt chất lượng, khi nhắc đến địa chỉ tin cậy để tham gia học tập, nâng cao trình độ người ta sẽ nghĩ ngay đến Trung tâm GDTX-HN Nghệ An.Với kinh nghiệm liên kết đào tạo mấy chục năm Trung tâm luôn luôn lựa chọn các trường ĐH danh tiếng trong cả nước làm đối tác có uy tín, chất lượng. Trung tâm đang từng bước hoàn thiện mình để giữ vững và phát huy những danh hiệu đã đạt được tạo thêm niềm tin cho người học. 5. Một số giải pháp đổi mới thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. 5.1. Xây dựng kế hoạch tuyển sinh Để nhà quản lý xây dựng được kế hoạch tuyển sinh sát thực và đáp ứng được nhu cầu xã hội, nhu cầu học tập của người học đồng thời khắc phục tình trạng tuyển sinh kéo dài thậm chí không đủ số lượng người học để mở lớp thì phải tăng cường khảo sát nguồn tuyển sinh. VD theo Thông tư 23/2021/TTBGĐT ngày 30/08/2021 yêu cầu chuẩn đầu ra thạc sĩ không phải là tiếng Anh B1 mà phải có chứng chỉ tiếng Anh B2 hoặc văn bằng 2 Tiếng Anh thì nhu cầu ngành ngôn ngữ anh tăng lên rõ rệt. Vì thế hàng năm nên có cuộc khảo sát trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn để xây dựng kế hoạch tuyển sinh sát với thực tế. Phòng chuyên trách làm việc với lãnh đạo Sở ban ngành, công ty, bệnh viện…quản lí người đi học. Sau khi thực hiện việc khảo sát thì lập kế hoạch và lựa chọn ngành mũi nhọn sau đó trình lên các cấp để phê duyệt chỉ tiêu. Đồng thời việc lựa chọn đơn vị liên kết giữ vai trò quan trọng. Các trường liên kết có uy tín chất lượng thì chất lượng đào tạo sẽ hiệu quả và thu hút được người học. 10
- 5.2. Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh Giải pháp này nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn thể CB, GV để mọi người thấy rõ được trách nhiệm của mình trong công tác khai thác nguồn tuyển sinh mở lớp đào tạo, coi đó là công việc chung của toàn thể cơ quan và gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi CB, GV. Giải pháp này càng có hiệu quả cao khi mà toàn thể CB, GV nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm đối với tập thể thì bản thân họ sẽ trở thành một tuyên truyền viên làm công tác tuyển sinh, theo đó thông tin tuyển sinh sẽ được lan tỏa nhanh chóng tới người có nhu cầu học tập. Để làm được điều đó phải trang bị cho họ: - Kiến thức: CBTS phải là người am hiểu tường tận về công tác đào tạo và những nội dung có liên quan đến lĩnh vực đào tạo: Kiến thức ngành học, chương trình học, thời gian, hình thức học, học phí… Có như vậy khi tư vấn tuyển sinh cho HV mới trình bày thông suốt, đầy đủ các thông tin đến đối tượng. Hơn nữa, việc am hiểu các chế độ chính sách của nhà trường, của các cơ quan Trung ương đến địa phương sẽ giúp cho CBTS giải thích và giải quyết được tất cả những thắc mắc, kiến nghị của người học khi tuyển sinh. - Kiến thức về Marketing, Sale (bán hàng) Những kỹ năng này tưởng chừng như chỉ dành riêng cho các công ty kinh doanh, thương mại, bất động sản… nhưng với CBTS Trung tâm những kiến thức này cũng rất cần thiết để tư vấn, định hướng, nắm bắt tâm lí người có nhu cầu học. - Kỹ năng: CBTS đòi hỏi phải lĩnh hội được tổ hợp các kỹ năng như: Kỹ năng làm việc nhóm, lập kế hoạch, đàm phán, thuyết phục, quan sát, đặt câu hỏi… Đội ngũ tuyển sinh đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng công tác tuyển sinh, vì thế cần xây dựng đội ngũ này hết sức đa dạng gồm những đối tượng sau: - Ban chuyên trách làm công tác tuyển sinh: Do Giám đốc Trung tâm quyết định thành lập và đóng vai trò hết sức quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng về công tác tuyển sinh của Trung tâm. Ban này có trách nhiệm tư vấn, tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và đưa ra các chủ trương, cơ chế hoạt động cũng như các phương thức tổ chức thực hiện. Đồng thời sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch quảng bá, tư vấn và tuyển sinh tất cả các hệ đào tạo hoạt động suốt năm học. - Cán bộ, viên chức: Công tác tuyển sinh là hoạt động của toàn đơn vị, mọi thành viên trong đơn vị phải có trách nhiệm tham gia, để thực hiện được 11
- điều này mỗi cán bộ, viên chức trước hết cần phải nhận thức rằng công việc tham gia tuyển sinh của họ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của Trung tâm vì không có học viên đồng nghĩa với việc Trung tâm sẽ không hoạt động được và hệ quả là cán bộ, giáo viên sẽ phải giảm. Để thực hiện được điều này nhà trường phải có những biện pháp động viên khích lệ, chẳng hạn như giao khoán mức thưởng trên mỗi hồ sơ khi học viên do cán bộ, giảng viên vận động vào học hoặc khen thưởng kịp thời trong các ngày lễ, các dịp tổng kết... nhằm tạo nên một không khí thi đua, phấn đấu trong mỗi cán bộ, viên chức trong hoạt động tuyển sinh. - Cộng tác viên: Hình thành mạng lưới cộng tác viên trong công tác khai thác nguồn tuyển sinh gồm: + Cộng tác viên cá nhân: Là học viên của Trung tâm và các cá nhân ở mọi vùng miền có thể lan tỏa và giới thiệu, quảng bá các ngành nghề đào tạo và chất lượng đào tạo của Trung tâm cho người có nhu cầu và có chế độ đãi ngộ hợp lý. Thông qua mạng lưới này mọi thông tin tuyển sinh sẽ đến với người học kịp thời, đầy đủ. + Công tác viên tập thể: Là các trung tâm Giáo dục thường xuyên, các trung tâm dạy nghề ở huyện. Công tác tuyển sinh, tuy là nhiệm vụ của Trung tâm, song nếu cứ dựa vào nguồn nhân lực nội bộ thì chưa đủ mà chúng ta phải biết tranh thủ các lực lượng bên ngoài. Một mặt họ vừa là những người hàng ngày trực tiếp với các đối tượng học sinh và các bậc phụ huynh; mặt khác tiếng nói của họ sẽ có tác động khá mạnh mẽ đến sự quyết định lựa chọn con đường học tập của các học sinh hay các bậc phụ huynh sau khi con em họ tốt nghiệp THCS hay là PTTH. Vì vậy Trung tâm cần có sự phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Huyện trong việc thông báo tuyển sinh, thu nhận hồ sơ và có chế độ đãi ngộ tốt với các đơn vị cộng tác. 5.3. Mở thêm ngành đào tạo, đa dạng hóa các hình thức và chương trình đào tạo Mở thêm một số ngành đào tạo mới để thay thế những ngành đào tạo của nhà trường mà nhu cầu việc làm đã bão hòa; tăng cường phối hợp với các địa phương để đào tạo các lớp ngắn hạn; liên thông, liên kết với các trường đại học trong khu vực để đào tạo hệ đại học để mở rộng quy mô đào tạo. Nếu như trước đây các trường chỉ chú trọng đào tạo trực tiếp thì trong bối cảnh đại dịch Covid 19 như hiện nay, việc mở các ngành học theo hình thức online (GD trực tuyến) là giải pháp hữu hiệu phù hợp với hoàn cảnh xã hội cũng 12
- như xu thế thời đại khi mà CNTT phát triển thần tốc. Trung tâm đã liên kết với Đại học Huế và đã tuyển sinh hiệu quả Văn bằng 2 ngôn ngữ anh và ngành luật. Trong thời gian tới sẽ mở rộng hình thức này với các ngành kinh tế, sư phạm…Và để tuyển sinh các lớp học trực tuyến hiệu quả CBTS phải tư vấn cho người học hiểu rõ học trực tuyến là gì? Ưu điểm của hình thức học này? Đó là: Giáo dục trực tuyến là hình thức học diễn ra trên Internet. Nó thường được gọi là “Elearning” trong một số các thuật ngữ khác. Tuy nhiên học trực tuyến chỉ là một loại hình thức học” Từ xa”, một thuật ngữ cho bất kì việc học nào diễn ra trong khoảng cách xa và không theo phương thức truyền thống của lớp học. Nội dung tài liệu học tập có thể được cập nhật từ các phần mềm học trực tuyến và các ứng dụng di động khác. Đặc điểm vượt trội của đào tạo qua mạng đó là tính tương tác cao và đa dạng giữa học viên và người học. tính năng đó giảng viên và người học có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua zoom, email, chát, diễn đàn, hội thảo trực tuyến… 5.4. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh Đây là giải pháp quan trọng nhằm thông tin, tuyên truyền, quảng bá các nội dung về việc mở các lớp liên kết đào tạo tới các cá nhân và tập thể có nhu cầu được biết. Giải pháp này phải được thực hiện đồng bộ dưới nhiều hình thức khác nhau, kết hợp giữa các phương pháp truyền thống và hiện đại. Ngoài gửi công văn, gửi Mail còn đăng lên Face, Zalo cá nhân. Lập và chăm sóc Fanpage thật thú vị để thu hút nhiều lượt Like, Share, Comment…. Có thể đăng các hình ảnh, video cập nhật các Clip, tin tức liên quan đến hoạt động dạy và học để tăng lượng tương tác cho trang. Tạo những bài quảng cáo tìm kiếm học viên thông qua phần mềm giới thiệu khóa học, giới thiệu phương pháp học. Nếu có thể chúng ta chon những trang mạng uy tín có sức thu hút cộng đồng lớn để đăng thông tin cần tuyển sinh của Trung tâm. 5.5. Tăng cường mối quan hệ với Sở ban ngành, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp Giải pháp này nhằm tạo ra sự đồng thuận, ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp, các ngành về thủ tục văn bản mở lớp cũng như việc cung cấp nguồn nhân lực có nhu cầu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại Trung tâm Một thành phần rất quan trọng có ảnh hưởng đến công tác tư vấn tuyển sinh đó là các doanh nghiệp, những đơn vị đang hoạt động trên các lĩnh vực có liên quan đến các ngành nghề đào tạo của Trung tâm. Vì vậy nhà trường cũng 13
- cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để họ cùng tham gia hỗ trợ tuyển sinh; tham gia xây dựng chương trình, giáo trình; tham gia đánh giá kết quả học tập của học sinh khi tốt nghiệp và điều quan trọng là họ sẵn sàng tiếp nhận những học sinh của nhà trường sau khi tốt nghiệp vào làm việc trong doanh nghiệp. Làm được điều này thì uy tín và thương hiệu của trường ngày càng được nâng lên và từ đó góp phần tích cực trong công tác tư vấn tuyển sinh trong thời gian tới. Ưu điểm của học trực tuyến: HV có thể vừa làm vừa học khá linh hoạt; tiết kiệm chi phí đi lại và chi phí tổ chức địa điểm; tiết kiệm thời gian từ 20-40% so với các khóa học truyền thống; hiệu quả học trực tuyến không hề thua kém học trực tiếp. 5.6. Làm tốt công tác quản lý việc dạy và học Dạy và học là hai hoạt động mà ban đầu chúng ta nghĩ là không có liên quan gì đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Bởi vì công tác dạy và học nó diễn ra khi mà công tác tuyển sinh đã kết thúc. Tuy nhiên nếu suy nghĩ như vậy thì chưa đúng, phải nói là công tác quản lý dạy và học để nâng cao chất lượng đào tạo có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh của nhà truờng. Bởi lẽ chúng ta biết rằng những học sinh, sinh viên đang theo học tại trường của chúng ta là những "cán bộ tuyên truyền viên" hết sức quan trọng. Những gì đang diễn ra ở trường về chất lượng đào tạo được họ phản ánh lại với gia đình, bạn bè, người thân... từ đó tạo động lực cho học sinh đăng ký dự thi vào trường. Thấy được tầm quan trọng của công tác dạy và học ở nhà trường vì vậy cần phải quản lý công tác này thật tốt, tạo ra nhiều ấn tượng đẹp đối với học sinh, sinh viên thì những ấn tượng đó sẽ được lan truyền ra xã hội. Muốn thực hiện được điều này, trung tâm cần phối hợp với đơn vị liên kết làm tốt những nhiệm vụ sau: - Nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề cho đội ngũ giảng viên, kể cả giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng. - Nâng cao ý thức trách nhiệm các giáo viên phụ trách lớp: Phải bám sát tình hình học tập của lớp, giờ dạy của giảng viên, sự thay đổi lịch học… - Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú học tập cho sinh viên. - Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp; đồng thời đáp ứng được với nhu cầu của thị trường lao động khi sinh viên tốt nghiệp. 14
- - Tăng cuờng công tác quản lý học viên; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh để nâng cao chất lượng đào tạo. 5.7. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị máy móc phục vụ dạy học Cơ sở vật chất mà đặc biệt là máy móc, thiết bị dạy thực hành đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo. Bởi vậy cần phải đầu tư những máy móc thiết bị phù hợp với chương trình đào tạo, phù hợp với máy móc thiết bị của các doanh nghiệp đang hoạt động. Có như vậy sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường họ mới nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp cho mình trong thị trường lao động và điều này sẽ làm cho thương hiệu của trường ngày một củng cố; tạo uy tín trong xã hội và sẽ có tác động mạnh mẽ đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Đầu tư thêm một số hạng mục phục vụ trực tiếp cho quá trình dạy học: Bảng, máy chiếu, màn hình tivi...Các phòng học tiếng, phòng máy vi tính thường xuyên được bảo trì, bão dưỡng phục vụ tốt cho công tác dạy học. Ngoài ra yếu tố cảnh quan môi trường, vệ sinh khuôn viên, phòng học cũng có sự tác động nhất định tới yếu tố tâm lí người học nên phải được quan tâm, để ý đến. Tóm lại, công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Trung tâm. Những nội dung trên chỉ mới là một trong những giải pháp cơ bản. Để công tác tuyển sinh thật sự có hiệu quả và chất lượng,Trung tâm cần phải kết hợp và sử dụng linh hoạt rất nhiều biện pháp khi đó hiệu quả của công tác tuyển sinh sẽ ngày càng tốt hơn. 6. Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển của đề tài 6.1. Bài học kinh nghiệm Từ những yếu tố khó khăn, thuận lợi mang tính chủ quan và khách quan cùng với đó là các giải pháp Trung tâm đã thực hiện trong những năm qua mang lại hiệu quả nhất định, chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh hệ vừa làm vừa học, từ xa tại Trung tâm GDTX- HN Nghệ An: Thứ nhất, Về việc lập kế hoạch tuyển sinh Lập kế hoạch là một trong những biện pháp quan trọng góp phần tuyển sinh đạt hiệu quả và trả lời được câu hỏi tuyển ngành gì, đối tượng nào? Hàng năm có 1 đợt tổng khảo sát về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức viên chức, người lao động trên địa bàn và phối hợp với lãnh đạo các cơ 15
- quan, đơn vị quản lý người đi học. Cơ quan nên có cơ chế chính sách hỗ trợ rõ ràng cho các đơn vị đó. Thứ 2, Về mảng truyền thông Quảng bá, tư vấn là một trong những biện pháp nhằm đưa thông tin trực tiếp hay gián tiếp đến với đối tuợng học sinh và những người có liên quan. Muốn vậy, việc quảng bá, tư vấn phải được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thường xuyên, qua việc tuyên truyền trên các kênh phát thanh, truyền hình; bằng các pa-nô, áp-phích và đặc biệt là đưa các thông tin trực tiếp đến các đối tượng qua việc tư vấn qua điện thoại, tư vấn qua email. Bởi vì qua các phương tiện thông tin có lúc chưa truyền tải hết tất cả những thông tin chi tiết đối với công tác đào tạo và các thông tin liên quan nên sẽ có đội ngũ tư vấn trực tiếp. Thứ 3, Về cán bộ tuyển sinh Theo chúng tôi là yếu tố quan trọng nhất, then chốt nhất quyết định hiệu quả của quá trình tuyển sinh. Ngoài trang bị các kiến thức, kĩ năng cần thiết thì: Trung tâm bố trí thời gian thật phù hợp cho CBTS. Ngoài thời gian gian họ làm việc cố định tại trung tâm thì những thời gian còn lại giao cho CBTS tự sắp xếp bố trí cả về thời gian và địa điểm tuyển sinh của mình. Hàng tuần, CBTS tự xây dựng lịch làm việc có xác nhận của lãnh đạo các phòng để trình cho BGĐ phê duyệt, quản lý và theo dõi. Cuối mỗi tuần, căn cứ vào kết quả thực hiện của mỗi CBTS, phòng Đào tạo tổng hợp, báo cáo kết quả với BGĐ để có những động viên, điều chỉnh kịp thời những tồn tại trong công tác tuyển sinh. 6.2. Hướng phát triển của đề tài Với phạm vi, giới hạn của đề tài này tôi chỉ có thể khái quát một cách chung nhất, sơ bộ nhất cách thức tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. Những phương pháp, cách thức mà chúng tôi đã tiến hành trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả nhất định. Trong thời gian tới, chúng tôi có thể mở rộng, phát triển đề tài theo hướng chuyên sâu từng nội dung cụ thể như: Một số biện pháp xây dựng đội ngũ tuyển sinh hiệu quả; tăng cường công tác truyền thông trong tuyển sinh tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An; các giải pháp xây dựng kế hoạch tuyển sinh mang lại hiệu quả… 16
- PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Trung tâm GDTX-HN Nghệ An là một trong những Trung tâm có quy mô đào tạo, bồi dưỡng hàng đầu của ngành học GDTX trong cả nước. Trung tâm đã triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, Ngành và Sở GD&ĐT Nghệ An về việc liên kết đào tạo hệ VLVH, Từ xa nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà và các tỉnh lân cận. Công tác tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa được coi là nhiệm vụ then chốt trong chiến lược phát triển giáo dục của Trung tâm GDTX Nghệ An. Trong bối cảnh hiện nay, khi cả hệ thống các Trung tâm GDTX đang gặp nhiều khó khăn vì số lượng người học đến với Trung tâm GDTX ngày càng giảm sút. Nhiều lý do khách quan như nhu cầu của người học giảm xuống, hệ thống văn bằng của loại hình vừa học vừa làm không được công nhận rộng rãi và đánh giá cao. Trước tình hình đó Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An đã tìm cho mình những hướng đi mới phù hợp. Bên cạnh đó vẫn luôn chú trọng lối đi truyền thống vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành vừa đảm bảo sự sống còn của Trung tâm. Để hoạt động tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa đạt hiệu quả thì đó cũng là một thách thức không nhỏ đối với người làm công tác quản lý trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An, sự sát sao thường xuyên và cách quản lý khoa học của Ban Giám đốc Trung tâm về việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá…thì chúng tôi luôn tin tưởng rằng Trung tâm GDTX-HN Nghệ An sẽ làm tốt và ngày càng vững mạnh. 2. Kiến nghị Trong giai đoạn khó khăn chung của ngành GDTX mà đơn vị đã đạt được những thành quả nhất định. Chúng tôi xin được chia sẻ những kinh nghiệm để các trung tâm GDTX có thể tham khảo, đóng góp ý kiến bổ sung và cùng nhau xây dựng các hoạt động tuyển sinh ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đồng thời xin được nêu lên một vài đề xuất nhỏ đối với đơn vị chủ quản để hoạt động này được tốt hơn: - Đối với Sở GD&ĐT Nghệ An: Tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện hành lang pháp lí để các thủ tục mở lớp nhanh gọn hơn. - Đối với Ban Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An: 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 285 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 194 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 46 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 142 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 33 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 32 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 74 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 32 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn