intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường THPT Thanh Chương 1

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:54

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là phân tích cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn và cung cấp các giải pháp để thực hiện có hiệu quả phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại trường THPT Thanh Chương 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường THPT Thanh Chương 1

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN                             TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ PHONG TRÀO  HỌC   TẬP   VÀ   LÀM   THEO   TƯ   TƯỞNG   ĐẠO   ĐỨC,   PHONG  CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1                                                 GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ MAI CHI                                                  LĨNH VỰC: QUẢN LÍ                                                  SĐT : 0978.389.059 NĂM HỌC 2020­ 2021
  2. PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chỉ  thị  05 – CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ  chính trị  về” Đẩy  mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” khẳng   định: “Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên  tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ  yếu về  tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân  và toàn quân”. Giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh trong nhà trường có vai  trò rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Giải pháp quan  trong nhằm nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh là vận dụng tư tưởng, đạo  đức,  phong  cách  Hồ   Chí  Minh   một  cách   cụ   thể,  thiết  thực,  hiệu   quả  trong  trường học. Giáo dục tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh hướng học  sinh có tư  tưởng, hành vi đúng đắn, có nếp sống giản dị, trong sáng, có quan  niệm sống nhân văn và ý thức công dân sâu sắc. Như  vậy, để  triển khai có hiệu quả  việc học tập và làm theo tư  tưởng  đạo đức, phong cách  Hồ  chí Minh cho học sinh cần phải đưa việc học tập và  làm theo tư  tương  đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh vào chương trình, kế  hoạch hành động cụ thể, đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lí quan tâm sát sao, có sự  phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên,   giáo viên chủ nhiệm…Hiệu quả từ phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo  đức, phong cách Hồ  Chí Minh quyết định đối với việc xây dựng tập thể  nhà  giáo chuẩn mực, môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, học sinh tích cực,  gương mẫu…Góp phần lan tỏa phong trào này, tôi chọn nghiên cứu đề tài “ một   số giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo  đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường THPT Thanh Chương 1.” II. MỤC  ĐÍCH NGHIÊN CỨU Phân tích cơ  sở  khoa học,  cơ  sở thực tiễn và cung cấp các giải pháp để  thực hiện có hiệu quả   phong trào “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư  tưởng,   đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” tại trường THPT Thanh Chương 1. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Học sinh trường THPT Thanh Chương 1 ­ Thanh Chương ­ Nghệ An. IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu thực trạng liên quan, phân tích số  liệu thu được, đưa ra giải  pháp khắc phục và thực nghiệm sư phạm để kiểm chứng. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu các tài liệu có nội dung liên quan đến đề tài. Khảo sát thực tế 2
  3. Thực nghiệm sư phạm. VI. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI Đưa ra  một số  giải pháp cụ  thể   thực hiện phong trào “Đẩy mạnh học  tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  ” một cách có hiệu  quả, phù hợp với thực tế và có thể nhân rộng cho nhiều trường THPT. VII. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Gồm 3 phần : Đặt vấn đề, nội dung và kết luận. PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ KHOA HỌC 1.1 Cơ sở lí luận 1.1.1 Quan niệm về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh? Tư  tưởng Hồ Chí Minh là một hệ  thống quan điểm toàn diện và sâu sắc   về những vấn đề cơ  bản của cách mạng Việt Nam, từ  cách mạng dân tộc dân   chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa, là kết quả của sự vận dụng sáng   tạo và phát triển của chủ  nghĩa Mác­ Lênin vào điều kiện cụ  thể  của nước ta,   đồng thời là kết tinh của tinh hoa dân tộc và trí tuệ  thời đại nhằm giải phóng   dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Những quan điểm cơ bản nhất của Hồ Chí Minh về đạo đức. Thứ nhất, đạo đức là gốc là nền tảng của con người. Người coi đạo đức  của con người như trời có bốn mùa, đất có bốn phương, con người có bốn đức  cần, kiệm, liêm, chính. Thứ  hai đạo đức cách mạng là tuyệt đối trung thành với Đảng với nhân  dân. Thứ ba là gần gũi với quần chúng nhân dân. Thứ ba là không ngừng học tập lí luận chủ nghĩa Mác­ Lênin. Như  vậy đạo đức cách mạng là nội hàm bao trùm xuyên suốt để  mỗi  đảng viên, quần chúng và đoàn viên thanh niên tu dưỡng, học tập và rèn luyện. Về  những phẩm chất đạo đức cơ  bản của người Việt Nam, quan điểm  đạo đức Hồ  Chí Minh đã bao quát những mối quan hệ  cơ  bản của con người   trong xã hội, bao gồm: Với đất nước, dân tộc phải “ Trung với nước, hiếu với dân”.Trung, hiếu  là phẩm chất đạo đức truyền thống của người Việt Nam được Hồ Chí Minh kế  thừa và phát triển trong điều kiện mới. Với mọi người phải yêu thương con người, sống có nghĩa có tình.Trong  tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh yêu thương con người xuất phát từ truyền thống  nhân nghĩa của người Việt Nam kết hợp với chủ  nghĩa nhân văn cao cả.Yêu  3
  4. thương con người thể hiện mối quan hệ cá nhân với cá nhân trong quan hệ  xã   hội, là sản phẩm đạo đức cao đẹp nhất. Với mình phải thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Hồ Chí Minh  quan niệm cần, kiêm, liêm, chính, chí công vô tư  là những đức tính cần có của  con người, Người đã giải thích căn kẽ  nội dung từng khái niệm một cách dễ  hiểu nhất. Cần là lao động  siêng năng, cần cù, có kế  hoạch, sáng tạo, có năng  suất chất lượng với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng ỷ lại. Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của dân,   của nước, của bản thân mình, tiết kiệm từ cái nhỏ đến cái to, không xa hoa lãng  phí, không bừa bãi phô trương… Liêm là luôn tôn trọng giữ  gìn của công và của dân, không tham lam tiền  tài, địa vị, không tham tâng bốc mình.. Chính là không tà, là thẳng thắn, đúng đắn, đối với mình không tự  cao tự  đại,đối với người không nịnh trên khinh dưới, luôn có thái độ chân thành, khiêm   tốn, đoàn kết. Chí công vô tư  là khi làm việc gì cũng không nghĩ đến mình trước khi   hưởng thụ thì mình nên đi sau, lo trước thiên hạ vui sau thiên hạ. Cần, kiệm, liêm,chính có quan hệ chặt chẽ với nhau và có quan hệ với chí  công vô tư. Cần, kiệm, liêm chính sẽ dẫn đến chí công vô tư và ngược lại đã chí  công vô tư một lòng vì nước vì dân thì nhất định sẽ thực hiện được cần, kiệm,   liêm, chính. Mở  rộng tình yêu thương con người đối với toàn nhân loại người cách  mạng phải có tinh thần quốc tế trong sáng. Về  nguyên tắc xây dựng và thực hành đạo đức.Theo Hồ  Chí Minh thể  hiện ở ba yêu cầu sau: Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về  đạo đức. Đối với mỗi người lời   nói phải đi đôi với việc làm, trước hết phải nêu gương tốt. Xây đi đôi với chống. Cùng với xây dựng đạo đức mới, bồi dưỡng những   phẩm chất tốt đẹp, nhất thiết phải chống những biều hiện  đạo đức sai trái,  không phù   hợp  với  những chuẩn  mực   đạo  đức  xã  hội  mới.  Xây  đi  đôi với  chống, muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây. Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời Tu dưỡng đạo đức phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và suốt  đời. Suốt đời tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để  thấm nhuần và thực hành đạo  đức cách mạng, đây vừa là nguyên tắc vừa là phương pháp trong xây dựng đạo   đức mới. Mỗi người phải kiên trì rèn luyện tu dưỡng suốt đời. Việc tu dưỡng   đạo đức của mỗi người phải được thực hiện qua hoạt động thực tiễn, thực   hiện nhiệm vụ  và hoàn thành công việc được giao. Hồ  Chí Minh khẳng định “  4
  5. Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống, nó do đấu tranh rèn luyện   bền bỉ hàng ngày mà phát triền và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng,  vàng càng luyện càng trong.” Việc tu dưỡng đạo đức phải trên tinh thần tự  giác, tự  nguyện dựa vào   lương tâm mỗi con người. Hồ Chí Minh cho rằng đã là người thì ai cũng cõ chỗ  hay chỗ dở, chỗ xấu chỗ tốt, ai cũng có cái thiện cái ác ở trong mình. Điều quan   trọng là dám nhìn thẳng vào con người mình, không tự lừa dối huyễn hoặc, thấy   được cái hay cái tốt, cái thiện để  phát huy, thấy được cái dở, cái xấu và cái ác   để khắc phục. Tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện thông qua các hoạt động thực   tiễn của con người. Theo Hồ  Chí Minh, đối với mỗi người việc tu dưỡng đạo   đức phải được  thực hiện trong mọi hoạt động thực tiễn, trong sinh hoạt, học   tập lao động, chiến đấu, trong mối quan hệ từ hẹp đến rộng, từ nhỏ đến lớn, từ  gia đình, nhà trường đến  xã hội, từ  quan hệ bạn bè đồng nghiệp đến quan hệ  với tập thể, với cấp trên, cấp dưới, với Đảng với Nhà nước với nhân dân và cả  trong mối quan hệ quốc tế… Trong cuộc sống mỗi người  ở  nhiều cương vị  khác nhau, nhiều vai trò   khác nhau đòi hỏi phải điều chỉnh hành vi của mình và phẩm chất đạo đức của   mỗi người đựơc thể  hiện rất cụ  thể, phong phú và đa dạng. Thông qua hoạt   động thực tiễn, thông qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện công phu mới có được  phẩm chất đạo đức tốt đẹp và phẩm chất ấy ngày càng được bồi đắp nâng cao   và hoàn thiện. Vì vậy, việc học học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức phong cách Hồ  Chí Minh, noi gương đạo đức của Người cũng chính là việc học tập có ý nghĩa   về  măt định hướng giá trị, tạo nên sức mạnh đồng thời là kim chỉ  nam, là nền   tảng tư tưởng cho mọi hành động của chúng ta. 1.1.2 Những nội dung chủ yếu của phong cách Hồ Chí Minh. Một là, phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại. Xuất phát từ  lòng yêu nước và mục đích tìm đường cứu nước, trong quá   trình hoạt động của mình Hồ Chí Minh đã hình thành trong mình một phong cách  tư  duy khoa học, cách mạng và hiện đại. Không tiếp thu một cách thụ  động,  không dừng lại ở sự vật hiện tượng bề ngoài, mà phải đi sâu phân tích,so sánh,  chắt lọc, tổng hợp rút ra những phán đoán đi tới những kết luận mới, kế  thừa   phát triển sáng tạo để tiếp tục vượt lên phía trước. Hai là, phong cách tư  duy độc lập, tự chủ, sáng tạo. Đó là phong cách tư  duy không giáo điều, rập khuôn, không vay mượn  nguyên xi của người khác hết sức tránh lối cũ, đường mòn, tự  mình tìm tòi suy   nghĩ, truy đến tận cùng bản chất của sự  vật, hiện tượng để  tìm ra chân lí phù  hợp nhu cầu và điều kiện thực tiễn. 5
  6. Ba là, phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển có lí có tình. Thể hiện rõ nhất của phong cách tư  duy này  ở  Hồ  Chí Minh là luôn biết  xuất  phát từ cái chung, cái nhân loại, từ những chân lí phổ biến, những “lẽ phải  không ai chối cãi được”để nhận thức và lí giải những vấn đề của thực tiễn. Về phong cách làm việc: Phong cách làm việc khoa học. Hồ Chí Minh yêu cầu làm việc gì cũng phải điều tra, nghiên cứu thu thập   thông tin, số liệu để nắm chắc thực chất tình hình. Phong cách làm việc đúng giờ. Hồ Chí minh quý thời gian của mình bao nhiêu thì cũng quý thời gian của   người khác bấy nhiêu. Người thường không để ai đợi mình, luôn chủ động đến  trước nếu có thể. Phong cách đổi mới sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, đường mòn. Đó là phong cách không cố chấp, bảo thủ mà luôn đổi mới. Người nói “ tư  tưởng  bảo thủ như sợi dây cột chân, cột tay người ta”. Về phong cách diễn đạt. Cách nói cách viết giản dị, cụ  thể, thiết thực. Mục đích của nói và viết   Hồ Chí Minh cốt làm cho lí luận trở nên gần gũi, dễ hiểu với tất cả mọi người. Diễn đạt ngắn gọn, cô đọng, hàm súc, trong sáng và sinh động, có lượng  thông tin cao. Chính vì vậy những tư tưởng của người trở nên dễ thuộc, dễ nhớ,   nhanh chóng đi vào quần chúng nhân dân, hướng  dẫn họ  hành động  kịp thời   hiệu quả. Diễn đạt sinh động gần gũi vớ  cách nghĩ của quần chúng nhân dân, gắn  với những hình  ảnh ví von so sánh cụ  thể. Khi nói khi viết thường gắn với kể  chuyện, đan xen với những câu thơ, ca dao có vần điệu, làm cho bài nói hay bài   viêt trở nên sinh động, gần gũi với lố cảm nghĩ của quần chúng nhân dân. Về phong cách ứng xử: Khiêm tốn, nhã nhăn, lịch sự. Trong các cuộc tiếp xúc, Người thường  khiêm tốn không bao giờ đặt mình cao hơn người khác mà trái lại, luôn hòa nhã,   quan tâm chu đáo đến những ngưới xung quanh. Ứng xử  chân tình, nồng hậu, tự  nhiên. Khi gặp gỡ  mọ  người với những   cử chỉ thân mật, lời hỏi thăm chân tình, hay một câu nói đù, Người đã tạo ra bầu  không khí thân mật, thoải mái thân thiết như  trong gia đình. Sự  ân cần nồng  hậu, xóa bỏ  mọi nghi thức đi thẳng đến trái tim con người bằng tình cảm chân  thực tự nhiên. 6
  7. Ứng xử  linh hoạt, chủ động, biến hóa. Ứng xử  của Hổ  Chí Minh đạt tới   sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm nồng  hậu với lí trí sáng suốt, linh hoạt, uyển   chuyển, sẵn sàng vì cái lớn mà châm chước cái nhỏ. Về phong cách sinh hoạt. Phong   cách   sống   cần   kiệm,   liêm   chính.   Cả   trong   lời   nói   và   việc   làm  Người luôn tự mình thực hiện cần kiêm, liêm chính. Phong cách sống hài hòa, nhuần nhuyễn giữa phương Đông và phương  Tây. Đó là phong cách sống luôn giữ  vững, yêu quý và tự  hào về  văn hóa Việt   Nam. Tôn trọng quy luật tự nhiên, gắn bó với thiên nhiên, sống gần gũi hài hòa  cùng thiên nhiên. Hồ  Chí Minh là một tấm gương sáng về  đạo đức và thực hành đạo đức.   Ở Người đạo đức đã đạt tới một sự thống nhất chặt chẽ giữa nói và làm, giữa   đạo đức cách mạng và đạo đức đời thường…Chính vì vậy, mỗi chúng ta ai cũng  có thể  tìm thấy những vấn đề  đạo đức mà Hồ  Chí Minh đặt ra gần gũi với  mình. 1.2 Cơ sở thực tiễn Phong trào   học tập và làm theo tư  tưởng đạo đức phong cách Hồ  Chí  Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc giáo dục rèn luyên đạo đức cho   đoàn viên thanh niên học sinh. Người thường xuyên động viên tuổi trẻ tu dưỡng  đạo đức, không ngừng học tập vươn lên để  xứng đáng là người chủ  tương lai  của nước nhà. Trong di chúc thiêng liên của mình ngay sau phần nói về  Đảng,  Người đã căn dặn “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng   hái xung phong không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng cần chăm lo đạo đức  cách mạng cho họ  thành những người kế  thừa xây dựng chủ  nghĩa xã hội vừa  hồng vừa chuyên.” Vì vậy thanh niên học sinh cần phải xác định rõ những nội dung tu dưỡng,   rèn luyện đạo đức trong tình hình hiện nay. Trong mỗi giai đoạn cách mạng nội hàm đạo đức để  thanh niên học sinh   tu dưỡng và rèn luyện đều có những yêu cầu cụ thể, khác nhau. Theo tư tưởng   của Người đạo đức của thanh niên học sinh được thể  hiện  ở  các chuẩn mực  khái quát sau “Trung với nước, hiếu với dân. Yêu thương con người, sống có   nghĩ có tình. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.Tinh thần quốc tế  trong  sáng.”Các chuẩn mực đạo đức có mối quan hệ  biện chứng, tác động lẫn nhau  trong suốt quá trình rèn luyện của mỗi  thanh niên hoc sinh, rèn luyện toàn diện   các chuẩn mực yêu cầu không được coi nhẹ chuẩn mực nào. 7
  8. Từ  nhiều năm qua để  cụ  thể  hóa các chủ  trưởng của Đảng, chính sách  pháp luật của nhà nước trong công tác chăm lo bồi dưỡng đạo đức lối sống văn  hóa cho thanh niên học sinh. Đảng  ủy, Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên đã ban   hành nhiều văn bản chỉ  đạo với nhiều giải pháp đồng bộ  và toàn diện nhằm   giáo dục bồi dưỡng có hiệu quả đạo đức lối sống  cho thanh niên học sinh theo   chuẩn mực tư  tưởng đạo đức phong cách Hồ  Chí Minh phù hợp với từng giai   đoạn cụ thể. Thanh niên nhận thức rõ tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cần được tiến hành  thường xuyên liên tục, suốt cả  cuộc đời. Trong tình hình hiện nay, do tác động  của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và mặt trái của kinh tế thị trường còn một  bộ  phận nhỏ  thanh niên học sinh còn mải mê theo đuổi những giá trị  vật chất  thấp kém tầm thường mà quyên đi trách nhiệm nghĩa vụ  lớn lao của mình đối  với Tổ quốc, với nhân dân…Thói quen đua đòi hưởng thụ chạy theo những thói  hư tật xấu, những tệ nạn xã hội, sa vào lối sống ảo, sống không có định hướng  một cách đúng đắn…Vì vậy việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ  Chí Minh cho thanh niên học sinh trong nhà trường là hết sức cần thiết và quan   trọng. Mặt khác đạo đức cách mạng không phải là cái có sẵn, không phải từ trên   trời rơi xuống mà là kết quả  của sự  đấu tranh rèn luyện bền bỉ  hàng ngày của   mỗi người. Hồ Chí Minh căn dặn “Đường đời là một chiếc thang không có nấc   chót, học tập là một quyển vở  không có trang cuối cùng” vì vậy “ Thanh niên  phải luôn luôn rèn luyện đạo đức cách mạng”.Thanh niên học sinh đang trong   quá trình tích lũy tri thức và hình thành nhân cách thì việc tu dưỡng rèn luyện   của mỗi người” phải được tiến hành thường xuyên như đánh răng rửa mặt hàng  ngày”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cao tính tự giác trong việc tự học tập, tu dưỡng   rèn luyện đạo đức của thanh niên. Theo người phẩm chất đạo đức là giá trị  riêng  có của từng người không thể vay mượn càng không phải chỉ là lời nói cửa  miệng về  đạo đức. Vì vậy mỗi người nhận thức được sự  cần thiết xây dựng  tinh thần tự  giác trong tự  học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức thường xuyên  liên tục là biện pháp quan trọng để nhanh chóng tiến bộ, trưởng thành. Mỗi đoàn viên thanh niên học sinh gắn việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức  với thực tiễn hoạt động học tập, lao động, công tác, trong các mối quan hệ của   bản thân.Thanh niên thời đại Hồ  Chí Minh cần phải rèn luyện mình trong thực  tiễn, chủ  động tham gia các hoạt động chính trị  xã hội, lao động sản xuất,   nghiên cứu sáng tạo…..Thực tiễn xã hội rất phong phú, là nơi con người được  thử thách, được rèn luyện về nhiều mặt. Chỉ có qua các hoạt động thực tiễn sôi   nổi thanh niên học sinh mới có thể  từng bước bồi đắp nhận thức cho mình về  các vấn đề đạo đức mà mình đã được học, qua đó củng cố năng lực nhận thức   và hành động cho các em. 8
  9. Thực tiễn tu dưỡng, rèn luyện  của các em là trong học tập, lao động và   công tác  được thể hiện trong ba mối quan hệ đối với mình, đối với công việc   và đối với người khác. Đối với mình: Mỗi em xây dựng cho mình tinh thần yêu   nước, tư tưởng trung với nước, hiếu với dân, thương dân, hết lòng phục vụ để  được dân tin yêu, quí mến từ đó trở thành người có phẩm chất cần, kiệm, liêm   chính, chí công vô tư. Đối với người khác cụ  thể  là đối với cha mẹ, thầy cô,   bạn bè và những người xung quanh mình…thái độ phải chân thành,thật thà,đoàn  kết, phải học người và giúp người tiến tới đặc biệt là “việc gì có lợi cho dân   phải hết sức làm, việc gì có hại cho  dân phải hết sức tránh”. Đối với công việc,   học tập đã phụ trách việc gì là phải quyết làm cho được, cho đến nơi đến chốn,  không sợ  khó khăn nguy hiểm, việc thiện thì dù nhỏ  mấy cũng làm, việc ác thì  dù nhỏ mấy cũng tránh. Mỗi ngày cố làm một việc có lợi cho nước cho dân với   ý thức là “ khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước khi hưởng thụ  thì mình nên đi sau thiên hạ”. Việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức trong nhà trường được thực hiện với  nhiều hình thức, phương thức khác nhau trong đó việc chủ   động tham gia các  phong trào hành động của tập thể, cộng đồng là một trong những giải pháp hiệu  quả  nhất để  học tập và làm theo tư  tưởng đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh.  Bên cạnh đó đã có nhiều trường THPT và các giáo viên tích hợp lồng ghép giảng   dạy một số  câu chuyện gần gũi về  Bác trong cuộc đời hoạt động cách mạng   của Người qua các môn học như  văn học, lịch sử, địa lí, GDCD…Tổ  chức các  cuộc thi thiết thực với các chủ đề học tập tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí  Minh, các phong trào vận động tình nguyện, từ  thiện nhân đạo, tác phong ăn  mặc, đi lại lịch sự khiêm tốn, học tập và làm việc nghiêm túc, đúng giờ…. Thực hiện  chỉ  thị   05­   CT/TW  của Bộ   Chính  trị,  Trường  THPT  Thanh  Chương 1 đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí   Minh trở  thành sinh hoạt thường xuyên gắn với nhiệm vụ  chính trị  của nhà   trường, trách nhiệm chuyên môn của mỗi cán bộ  giáo viên, qua đó góp phần  năng cao chất lượng, hiệu quả  giảng dạy và học tập.Trên lĩnh vực giáo dục   chính trị  tư  tưởng, đạo đức và lối sống   Đảng  ủy và các chi bộ    đã tổ  chức   nghiêm túc việc triển khai đẩy mạnh học tập và làm theo tư  tưởng đạo đức,  phong cách Hồ  Chí Minh. Hàng năm nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng   chính trị hè cho cán bộ giáo viên, cấp ủy Đảng bộ đã lãnh đạo chỉ đạo triển khai   thực hiện nghiêm túc, bài bản các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn cho   giáo viên và học sinh tham gia như  “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo   đức tự học và sáng tạo”, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “phụ  nữ   giỏi việc   trường,   đảm   việc   nhà”,   phong   trào   “đền   ơn   đáp   nghĩa”,   “uống   nước   nhớ  nguồn”, “thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, “Chủ  nhật Xanh”, phòng trào  “vì bạn tôi”…Tổ  chức tôt các cuộc thi tìm hiểu về  Bác, viết sách về  Bác, kể  chuyện về Bác…Từ năm 2016 đến nay thực hiện chỉ đạo của ngành, nhà trường  9
  10. đã triển khai giảng dạy bộ tài liệu “ Bác Hồ  và những bài học về  đạo đức lối  sống cho học sinh” cho học sinh cả ba khối. Nhờ đó đội ngũ cán bộ, giáo viên và  học sinh nhà trường đã có lập trường tư  tưởng vững vàng, chấp hành tốt chủ  trương của Đảng và Nhà nước, các quy định của điạ  phương   nơi cư  trú, có   phẩm chất đạo đức lối sống lành mạnh, tiên phong gương mẫu đi đầu trong  mọi hoạt động, phong trào có ý chí vươn lên để  khẳng định mình, đạt được  nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập. Học tập và làm theo tư  tưởng tấm gương đạo đức Hồ  Chí minh đã và   đang trở  thành động lực để  các nhà trường nỗ  lực phấn đấu, nâng cao chất   lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục khẳng định và giữ  vững vị  trí là một trong   những đơn vị có chất lượng giáo dục dẫn đầu. 10
  11. 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Khảo sát thực trạng 2.1.1 Đối tượng khảo khát. Thực trạng phong trào học tâp và làm theo tư  tưởng đạo đức phong cách  Hồ Chí Minh tại các trường THPT Thanh Chương 1. Mục tiêu: Tìm ra nguyên nhân, từ  đó đề  xuất các giải pháp triển khai có   hiệu  quả  phong trào học tập  làm theo tư  tưởng đạo đức phong cách Hồ  Chí   Minh tại trường THPT Thanh Chương 1. 2.1.2 Phương pháp khảo sát. Khảo sát bằng các biểu mẫu trên Googe  Drive. Kết  hợp các  phương pháp trao  đổi, tìm hiểu các  nguồn tài liệu chính  thống trên các phương tiện thông tin như báo, tạp chí, internet, các văn bản chỉ  đạo của các cấp, các chuyên đề, tài liệu học tập của Đảng… 2.1.3 Kết quả khảo sát. Phần lớn học sinh tham gia đầy đủ, tích cực phong trào học tập và làm  theo tư  tưởng đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh. Kết quả  khảo sát cho thấy   83,6% biết đến phong trào này với 440 câu trả  lời. Học sinh đã thấy được tầm   quan trọng và sự cần thiết phải học tập tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác.   Kết quả  của việc tham gia học tập và làm theo tư  tưởng đạo đức phong cách   Hồ Chí Minh đã làm thay đổi ý thức, thái độ, hành động của học sinh trong mối  quan hệ với cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh, trong học tập,  lao động, rèn luyện bản thân. Qua khảo sát cho thấy 53,8% thay đổi, 43,7% thay  đổi nhiều. Để  có được kết quả  như  vậy học sinh phải tham gia học tập đạo đức,  phong cách của Bác một cách thường xuyên, cụ  thể  với những nội dung thiết  thực, gần gũi. 71% học sinh trên tổng số 440 câu trả lời khảo sát đánh giá phong   trào đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh rất tốt. Qua khảo sát đánh giá được các phong trào, hoạt động của Đoàn thanh  niên thực sự đóng góp rất lớn cho việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng  đạo đức Hồ  Chí Minh. Cụ thể là thông qua các phong trào của Đoàn thanh niên  chiếm tỉ lệ 45,5% trên tổng số 440 em được khảo sát. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy vẫn còn một bộ phận học sinh tham gia  học tập tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh một cách hời hợt, thiếu tự  giác tỉ  lệ  15% trên tổng số 440 câu trả lời. Một số phong trào, hoạt động của Đoàn thanh   niên còn chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh, nội dung, hình thức chưa sáng tạo.   Một số giáo viên, tổ chuyên môn còn chưa quan tâm công tác giáo dục tư tưởng   đạo đức, phong cách, lối sống cho học sinh tỉ  lệ  15,2%.Triển khai học tập và   11
  12. làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các cuộc thi chỉ  chiếm tỉ lệ 8,4% trên tổng số 440 câu trả lời khảo sát. 2.2 Đánh giá thực trạng. Qua khảo sát thực trạng, khẳng định cơ bản học sinh đều có tinh thần yêu  quê hương đất nước, chấp hành tốt chủ  trương đường lối của Đảng và pháp  luật của Nhà nước. Chấp hành tốt nội quy, quy định của trường của lớp. Nhiều   em đã trở thành tấm gương học tập vươn lên vượt mọi khó khăn thử  thách đạt  kết quả cao trong các kì thi. Đa số học sinh đều có lí tưởng phấn đấu, động cơ  học tập nghiêm túc, rõ ràng, tích cực tham gia các hoạt động chung của tập thể,   các phong trào xung kích, tình nguyện, phong trào thi đua sáng tạo, hành động vì   cộng đồng… Phần lớn học sinh có đạo đức tốt, lối sống trong sáng, lành mạnh,  biết lên án những tiêu cực, tệ  nạn xã hội, các hành vi trái với thuần phong mĩ  tục. Các em đều ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, biết vâng lời ông   bà, bố  mẹ, thầy cô, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ  bạn, có lòng nhân ái yêu  thương tôn trọng mọi người. Các em là những học sinh tiêu biểu cho thế hệ trẻ  năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn khát khao chinh phục và chiến   thắng. 2.2.1 Thuận lợi. Ban giám hiệu nhà trường, các tổ  chức đoàn thể, cấp ủy Đảng luôn quan   tâm chỉ  đạo và hướng dẫn thực hiện tốt các nội dung học tập và làm theo tư  tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập thể sư phạm nhà trường luôn có ý thức trách nhiệm cao đối với công  tác giáo dục đạo đức cho học sinh.Trong công việc của mình mỗi thầy cô giáo   đều luôn việc vận dụng tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh một cách  thường xuyên, linh hoạt và hiệu quả. Thực hiện các phong trào hoạt động của Đoàn trường kết hợp với việc   tuyên truyền, học tập làm theo lời Bác phong phú và đa dạng, lan tỏa ngày càng   sâu, rộng trong toàn trường. Các tổ nhóm chuyên môn, nhất là tổ xã hội rất quan tâm nội dung học tập   và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh.Tích hợp vào các tiết thực hành  ngoại khóa môn GDCD một cách sinh động, sáng tạo. Chương trình nội dung giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh trong thời   gian qua đã có nhiều đổi mới, phù hợp hơn với lứa tuổi học sinh. Các tổ  nhóm   chuyên môn, nhất là các tổ KHXH chủ động lực chọn nội dung để xây dựng các  chuyên đề dạy học trong mỗi môn học và các chuyên đề tích hợp, liên môn phù  hợp với việc tổ chức hoạt động học tập tích cực, sáng tạo của học sinh.Thành  lập tổ tư vấn tâm lí, đề  cao vai trò của giáo viên chủ  nhiệm trong việc thường   xuyên quan tâm, kịp thời nắm bắt tư tưởng tâm lí, phát hiện và xử lí những mâu  thuẫn, xung đột trong học sinh. 12
  13. 2.2.2 Khó khăn. Do thực tế phát triển của xã hội nên ít nhiều các em còn chịu tác động của   các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội trong nền kinh tế thị trường, vẫn còn học  sinh sa vào tình trạng yêu đương sớm, sao nhãng học hành, đua đòi ăn chơi, thích  sử  dụng bạo lực, sống thờ  ơ, sống  ảo, sống thực dụng. Một bộ phận học sinh   có biểu hiện lệch chuẩn trong  ứng xử, thiếu trung thực trong h ọc tập, ki ểm tra,   thi cử, chưa quan tâm tìm hiểu các giá trị  lịch sử, văn hóa của quê hương, đất   nước. Một bộ phận học sinh còn thiếu ý thức trong việc tham gia các hoạt động   tập   thể,   hoạt   động   thực   tế,   các   phong   trào   của   Đoàn   trong   và   ngoài   nhà  trường… Thời gian học các bộ  môn văn hóa còn chiếm phần lớn nên việc tổ  chức  các hoạt động tuyên truyền, học tập tư tưởng đạo đức, phong các Hồ Chí Minh   còn hạn chế, mang nặng tính hình thức, lí thuyết…chưa tạo được chuyển biến   tích cực trong nhận thức và hành động của các em. Một số giáo viên còn chưa quan tâm đúng mức tới việc giáo dục tư tưởng   đạo đức cho học sinh,mà chỉ chú ý học tốt một số môn thi.. Nội dung giáo dục đạo đức chưa sâu, còn mang tính hình thức chưa tạo  được nhiều cảm xúc thật sự chạm đến trái tim, làm thay đổi thái độ  của người   học, vẫn còn nặng nề kiến thức đạo đức hàn lâm. Nhiều bài học kiến thức khô  khan, chưa gắn với đời sống của giới trẻ, nội dung khó không phù hợp độ  tuổi.   Mục tiêu dạy chữ được chú trong nhiều, trong khi mục tiêu dạy người vẫn còn  bị xem nhẹ. Một số phụ huynh học sinh chưa thực sư quan tâm đến giáo dục con em,  còn nuông chiều, tin tưởng thái quá vào con em mình, hoặc có tư tưởng phó mặc   cho nhà trường, thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con cái. 2.3 Các giải pháp 2.3.1 Tuyên truyền, giáo dục cho học sinh  sự  cần thiết phải học tập và   làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà trường vừa chăm lo giảng dạy tri thức đồng thời giáo dục nhân cách  cho học sinh. Giáo viên phải luôn trau dồi kiến thức chuyên môn thật tốt, có   phương pháp truyền đạt tri thức phù hợp, hiệu quả. Đồng thời  người giáo viên   phải rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, đạo đức nghề  nghiệp tốt. Mỗi thầy cô  giáo là một tấm gương sáng về  trí tuệ  cũng như  nhân cách đạo đức để  các em   noi theo. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải vừa kết hợp giảng dạy tri   thức vừa giáo dục đạo đức nhân cách lối sống cho học sinh. Giáo dục các em  theo hướng tự hoàn thiện bản thân, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.Từ  đó   giúp các em ý thức về tình yêu quê hương đất nước, ý thức trách nhiệm về xây  dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhà trường chú trọng việc giáo dục truyền thống của   13
  14. quê hương, của nhà trường gần 60 năm cho học sinh, giáo dục ý thức về  niềm   tự  hào dân tộc, về  trách nhiệm của của thế  hệ  trẻ  đối với tương lai của quê  hương đất nước. Các biện pháp cụ  thể như  tổ chức thi tìm hiều về lịch sử  đất  nước, thi hùng biện về  lịch sử   quê hương, danh nhân xứ  Nghệ, tổ  chức tham   quan các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa tiêu biểu… Tham gia tích cực các hoạt ngoại khóa trong và ngoài nhà trường…Thực hiện  tốt phương pháp giáo dục học đi đôi với hành, lí thuyết gắn liền với thực tiễn   trong giáo dục học sinh. 2.3.2 Phối hợp với các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường, nhất là Đoàn   thanh niên đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ chuyên môn. Tổ chức tôt các cuộc thi tìm hiểu đẩy mạnh học tập tư tưởng tấm gương   đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo  đức, lối sống trong nhà trường, ngoài việc xây dựng các quy định về các chuẩn  mực đạo đức, lối sống thì chương trình giáo dục cần cụ  thể, tránh hình thức,   cần chú trọng thực hành trong xã hội. Chú trọng giáo dục làm cho học sinh nhận thức  đúng các giá trị  chân,  thiện, mỹ, những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Khi được dạy các giá trị  tình cảm   và các mối quan hệ, học sinh sẽ hiểu được giá trị  của cộng đồng mang lại, từ  đó các em sẽ  có  ứng xử  phù hợp. Để  làm tốt những điều này vai trò của giáo   viên chủ nhiệm rất quan trọng . Họ là người gần gũi nhất, hiểu rõ học sinh nhất   vì vậy họ luôn năm bắt được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của học sinh…Vì   vậy việc đưa ra các giải pháp phù hợp và kịp thời nhất. Kịp thời  biểu dương, nhân rộng cách làm hay và  kiên  quyết uốn nắn   những thiếu sót, biểu hiện lệch chuẩn trong đạo đức học sinh, có quy đinh xử lí  nghiêm những học sinh vi phạm đạo đức lối sống… 2.3.3 Kết hợp tuyên truyền giáo dục, học tập với việc vận dụng linh hoạt,   sáng tạo bằng các hoạt động thực tiễn thiết thực mà học sinh là chủ  thể  tham   gia. Đoàn thanh niên có kế  hoạch, chương trình hành động cụ  thể  để  các chi  đoàn, đoàn viên thanh niên thực hiện bằng những hành động ý nghĩa, thiệt thực,   lan tỏa những phẩm chất tốt đẹp của tuổi trẻ. Cụ thể là: Đoàn thanh niên lập kế hoạch hàng tháng, nội dung cụ thể và được thống  nhất thông qua Đoàn cấp trên, Ban giám hiệu và Ban chấp hành đoàn trường. Cụ  thể như: Nội dung sinh hoạt chi đoàn năm học 2019­2020 Kế hoạch hoạt động tháng 9/2019: 14
  15. Tổ chức triển khai học tập Chỉ thị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp,   Chính sách pháp luật của Nhà nước; Tổ  chức cho Đoàn viên thanh niên đăng ký nội dung học tập và làm theo   tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Triển khai tuần công dân đầu năm học, triển khai nội quy cho học sinh. Tăng cường kiểm tra nề nếp, nội quy việc thực hiện đồng phục Tham gia lễ khai giảng năm học mới. Chuẩn bị văn kiện Đại hội chi đoàn nhiệm kỳ 2019­2020 Thành lập giải bóng đá nữ học sinh chào mừng ngày truyền thống phụ nữ  Việt Nam20/10 Tham gia thực hiện chương trình khi tôi 18 Kế hoạch các hoạt động diễn ra trong tháng 10/2019 cụ thể như sau Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18 Tuyên truyền phổ  biến pháp luật và cho đoàn viên thanh niên kí cam kết   không vi phạm pháp luật và an toàn giao thông. Tìm hiểu luật Thanh niên và nghiên cứu, học tập Nghị  quyết  Đại hội  Đoàn các cấp. Tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” cho học sinh Tham gia cuộc thi  “tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” Tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp trường Tập văn nghệ chào mừng ngày 20/10 theo sự phân công của đoàn trường Giới thiệu những thanh niên ưu tú tham gia lớp học đối tượng Đoàn lần 1 Tích cực tham gia “tuần học tốt, hoa điểm 10” nhân ngày phụ  nữ  Việt   Nam 20/10. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 11/2019 cụ thể như  sau: Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18; Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày 20/11. Kết nạp đoàn viên mới. Hội diễn văn nghệ  với chủ đề: “Lời tri ân thầy cô”. Tham gia hoạt động ngoài giờ  lên lớp tháng 11 với chủ  đề: “Thanh niên  với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”. Tham gia cuộc thi sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp trường 15
  16. Thực hiện công trình thanh niên: trồng và chăm sóc hoa đón tết Canh Tý   2020 Tuyên dương các đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 12/2019 cụ thể như  sau Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18 Tổ chức tìm hiểu về anh bộ đội cụ Hồ và truyền thống của trường cấp 3   Thanh Chương – THPT Thanh Chương I, nhân dịp kỉ niệm ngày: Thành lập quân  đội Nhân dân Việt Nam”. Tổ chức cho đoàn viên thanh niên đăng kí tham gia hiến máu nhân đạo lần  2 ­ 2019 Triển khai cho các chi đoàn tập các bài hát truyền thống về quân đội nhân  dân Việt Nam và nhà trường. Phát động tuyên truyền về HIV/ADIS. Tổ  chức  hoạt động ngoài giờ  lên lớp  tháng 12 với chủ  đề: “Thanh niên  với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 1/2020 cụ thể như  sau: Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18 Tham gia buổi giao lưu văn nghệ  “Mừng Đảng, mừng Xuân”, Tết vì bạn   nghèo lồng ghép tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam. Tham gia ủng hộ quỹ mùa đông ấm và tết vì bạn nghèo. Tham gia trải nghiệm thực tế. Cán bộ chi đoàn, học sinh giỏi viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện. Cho đoàn viên thanh niên ký cam kết thực hiện các quy định về  phòng  chống các tệ  nạn xã hội, không sử  dụng pháo nổ, tham gia an toàn giao thông   trước khi về nghỉ tết. Tuyên dương các đoàn viên xuất sắc Tổ chức cho đoàn viên xuất sắc đăng ký nội dung học tập và làm theo tư  tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 12/2020 cụ thể như  sau Tổ  chức cuộc thi kể  chuyện về  Bác Hồ   và những bài học đạo đức lối  sống dành cho học sinh Tham gia những bước chân vì cộng đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo 16
  17. Tham gia cuộc thi tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh qua mạng. Tham gia buổi giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” – Tết vì bạn  nghèo lồng ghép tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam. Tham gia ủng hộ quỹ mùa đông ấm và tết vì bạn nghèo Tham gia trải nghiệm thực tế ( Tùy điều kiện từng chi đoàn có tổ  chức   hay không) Cán bộ chi đoàn, học sinh giỏi viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 2/2021 cụ thể như  sau Triển khai các hoạt động  chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn ngày  26/3/2021 theo chỉ đạo của cấp trên. Xây dựng  và triển khai  kế  hoạch tổ  chức cuộc thi video “ Bữa ăn yêu  thương” Xây dựng và triển khai  kế  hoạch tổ  chức cuộc thi  ảnh “Tự  hào là đoàn   viên thanh niên trường THPT Thanh Chương 1” qua mạng 2.3.4 Phát động các cuộc thi với nhiều hình thức phong phú mà học sinh   là chủ thể tham gia. Các cuộc thi do Nhà trường phối hợp tổ  chức với quy mô và sức lan tỏa   rộng lớn, gây xúc động và làm thay đổi ý thức, thái độ, tình cảm và hành vi của  học sinh. Đồng thời tạo cơ hội để  các em chủ  động tham gia tổ  chức các cuộc   thi phù hợp với các em như  tổ  chức bình chọn online, chia sẻ  trên mạng xã   hội… Giải pháp này được đánh giá là giải pháp hiệu quả  nhất nhằm thúc đẩy   việc học tập và làm theo tư tưởng đaọ  đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà  trường. Cuộc thi thứ nhất Thi kể chuyện “ Bác Hồ và những bài học đạo đức lối sống dành cho học   sinh”. Kế  hoạch dạy học tài liệu  “Bác Hồ  và những bài học về  đạo đức, lối   sống dành cho học sinh” cho học sinh trường THPT Thanh Chương 1 năm học  2020­ 2021 Căn cứ  công văn số  1567/SGD&ĐT­ CTTT ngày 17/8/2018 về  việc triển   khai bộ  tài liệu “Bác Hồ  và những bài học về  đạo đức, lối sống dành cho học  sinh” trong nhà trường; Công văn số  468/SGD&ĐT­CTTT ngày 29/3/2019 về  17
  18. việc đôn đốc thực hiện và báo cáo tình hình sử  dụng bộ  tài liệu “Bác Hồ  và  những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường. Công   văn số  1825/SGD&ĐT­CTTT ngày 14/9/2020 về  việc tiếp tục triển khai bộ  tài   liệu “Bác Hồ  và những bài học về  đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong  nhà trường. Trường THPT Thanh Chương 1 xây dựng kế hoạch triển khai bộ tài  liệu “Bác Hồ  và những bài học về  đạo đức, lối sống dành cho học sinh” như  sau: Sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho  học sinh” trong nhà trường để góp phần triển khai việc học tập tập và làm theo  tư  tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh trở  thành công việc tự  giác thường xuyên. Từ  năm học này trường xây dựng kế hoạch đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ  và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 10 đến lớp 12   trong giáo dục  Đạo đức, rèn luyện kĩ năng trong các HĐNGLL, các buổi sinh  hoạt lớp, Đoàn, chào cờ…Giáo dục ý thức quan tâm tới việc học tập, làm theo  tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dần dần trở thành thói quen và nếp sống của   học sinh. Bước đầu phát triển kĩ năng thực hành trong học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh. Góp phần giáo dục học sinh trở thành người công   dân tốt, biết sống và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh. Khi sử  dụng tài liệu “Bác Hồ  và những bài học về  đạo đức, lối sống dành cho học  sinh”, việc thực hiện tích hợp giáo dục làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí   Minh phải bảo đảm một số  nguyên tắc. Nội dung tích hợp giáo dục làm theo   tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được thực hiện trong kế hoạch dạy học,   giáo dục của nhà trường. Mục tiêu tích hợp giáo dục làm theo tấm gương đạo  đức Hồ Chí Minh phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của cấp THPT nói chung  và từng lớp nói riêng, góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ  thông nói  chung. Việc giáo dục làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải phù hợp  với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh, được triển khai theo hướng tích hợp  vào các môn học và các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa phù hợp với  đặc trưng của môn học và hoạt động giáo dục, không làm thay đổi mục tiêu và   nội dung của môn học, bài học, đảm bảo tự  nhiên, nhẹ  nhàng, tránh gây nặng   nề   góp phần vào việc tạo nên sự  gắn bó giữa nội dung học tập với thực tiễn   cuộc sống.Vận dụng nhiều phương pháp, hình thức triển khai,giúp  học sinh  hiểu và vận dụng được những bài học về  giá trị  đạo đức, phong cách đối với  bản thân. Nội dung kế hoạch Lớp Bài học Hình  thức  tổ  Bài học hướng đến chức 18
  19. Bài   1,   “Chỉ   sót   một   dấu  Sinh hoạt lớp Tự hoàn thiện bản thân phẩy,   Bác   xin   lỗi   bạn  HĐNGLL đọc” Bài   2,   “Bác   Hồ   rất   quý  Sinh hoạt lớp Học sinh với tình yêu, hôn  trọng tình cảm gia đình” HĐNGLL nhân, gia đình Bài   3,   “Một   lần   hành  Sinh hoạt lớp Trách   nhiệm   với   cộng   10 quân với Bác” đồng Bài 4, “Tình yêu Bác Hồ  HĐGDNGLL Chủ  đề  hoạt động tháng 1  dành cho những khúc dân  “Thanh   niên   với   việc   giữ  ca” gìn     bản   sắc   văn   hóa   dân  tộc”  Bài   5,   “Chiến   lược   trăm  Sinh hoạt lớp Trách   nhiệm   với   cộng  năm trồng người” HĐNGLL đồng Bài 6, “Bác Hồ học ngoại  Sinh hoạt lớp Thanh   niên   với   sự   nghiệp  ngữ” xây   dựng   và   bảo   vệ   Tổ  quốc Bài 7, “Biển cả  do cái gì  Sinh hoạt lớp Thanh   niên   với   sự   nghiệp  tạo nên” HĐNGLL xây   dựng   và   bảo   vệ   Tổ  quốc   Bài 8, “Chiếc đồng hồ” HĐGDNGLL Chủ   đề   hoạt   động   tháng  12Thanh niên với việc giữ  gìn   bản   sắc   văn   hóa   dân  tộc Bài   9,   “Nhân   cách   Bác  HĐGDNGLL Chủ   đề   hoạt   động   tháng  Hồ” Thanh niên với Bác Hồ Bài 1, “Nhảy một nhảy” Sinh hoạt lớp HĐNGLL Bài Chiều tối Bài   2,   “Không   phải   tại  Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 9: Giáo dục  trời” HĐNGLL học sinh về  tinh thần ham  học   hỏi,   quan   tâm   đến  những người xung quanh   19
  20. Bài   3,   “Nguyễn   Tất  Sinh hoạt lớp Tuần 3 tháng 9: Giáo dục  Thành với “vua đầu bếp”  HĐNGLL học sinh tinh thần vươn lên  Etxophie trong cuộc sống Bài 4, “Phan Bội Châu và  Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 10  Nguyễn Ái Quốc” HĐGDNGLL Thanh   niên   với   tình   bạn,  tình yêu và gia đình Bài   5,   “Giọt   nước   mắt  Sinh hoạt lớp Bài Chữ người tử tù cảm phục” HĐNGLL Bài   6,   “Con   đường   cách  Sinh hoạt lớp Chủ  đề  hoạt động tháng 2  mạng vô sản” HĐGDNGLL Thanh   niên   với   lí   tưởng  cách mạng Bài   7,   “Bác   cảm   hóa  Sinh hoạt lớp Giáo dục kĩ năng sống người khác” HĐNGLL Bài   8,   “Chú   nên   hỏi   các  Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 10: Giáo dục  11 ông ké, bà bủ” học sinh biết gắn lý thuyết  HĐNGLL với đời sống thực tế. Bài   9,   “Con   đường   tuổi  Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 12  trẻ” HĐGDNGLL Thanh   niên   với   sự   nghiệp  xây   dựng   và   bảo   vệ   Tổ  quốc Bài   1,   “Câu   chuyện   Bác  Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 9: Giáo dục  Hồ với thanh niên” HĐNGLL cho học sinh coi trọng tinh  thần   đoàn   kết,   phê   phán  bệnh“   ngôi   sao”,   luôn   coi  mình   là   nhất   của   một   số  bạn trẻ. Bài 2, “Bài học của thầy  Sinh hoạt lớp Tuần 3 tháng 9: Giáo dục  mo” HĐNGLL cho học sinh luôn bình tĩnh,  dùng   trí   tuệ   của   mình   để  vượt   qua   khó   khăn,   thử  thách. 12 Bài 3, “Ăn no rồi hãy đến  Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 10: Giáo dục  làm việc” HĐNGLL cho   học   sinh   tiết   kiệm,  tránh   lãng   phí,   không   gây  phiền hà cho những người  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2