Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường THPT Thanh Chương 1
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là phân tích cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn và cung cấp các giải pháp để thực hiện có hiệu quả phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại trường THPT Thanh Chương 1.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường THPT Thanh Chương 1
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ PHONG TRÀO HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1 GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ MAI CHI LĨNH VỰC: QUẢN LÍ SĐT : 0978.389.059 NĂM HỌC 2020 2021
- PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chỉ thị 05 – CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ chính trị về” Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” khẳng định: “Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân”. Giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh trong nhà trường có vai trò rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Giải pháp quan trong nhằm nâng cao giáo dục đạo đức cho học sinh là vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong trường học. Giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hướng học sinh có tư tưởng, hành vi đúng đắn, có nếp sống giản dị, trong sáng, có quan niệm sống nhân văn và ý thức công dân sâu sắc. Như vậy, để triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ chí Minh cho học sinh cần phải đưa việc học tập và làm theo tư tương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lí quan tâm sát sao, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm…Hiệu quả từ phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh quyết định đối với việc xây dựng tập thể nhà giáo chuẩn mực, môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, học sinh tích cực, gương mẫu…Góp phần lan tỏa phong trào này, tôi chọn nghiên cứu đề tài “ một số giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường THPT Thanh Chương 1.” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Phân tích cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn và cung cấp các giải pháp để thực hiện có hiệu quả phong trào “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” tại trường THPT Thanh Chương 1. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Học sinh trường THPT Thanh Chương 1 Thanh Chương Nghệ An. IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu thực trạng liên quan, phân tích số liệu thu được, đưa ra giải pháp khắc phục và thực nghiệm sư phạm để kiểm chứng. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu các tài liệu có nội dung liên quan đến đề tài. Khảo sát thực tế 2
- Thực nghiệm sư phạm. VI. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI Đưa ra một số giải pháp cụ thể thực hiện phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” một cách có hiệu quả, phù hợp với thực tế và có thể nhân rộng cho nhiều trường THPT. VII. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Gồm 3 phần : Đặt vấn đề, nội dung và kết luận. PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ KHOA HỌC 1.1 Cơ sở lí luận 1.1.1 Quan niệm về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh? Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa, là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển của chủ nghĩa Mác Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời là kết tinh của tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Những quan điểm cơ bản nhất của Hồ Chí Minh về đạo đức. Thứ nhất, đạo đức là gốc là nền tảng của con người. Người coi đạo đức của con người như trời có bốn mùa, đất có bốn phương, con người có bốn đức cần, kiệm, liêm, chính. Thứ hai đạo đức cách mạng là tuyệt đối trung thành với Đảng với nhân dân. Thứ ba là gần gũi với quần chúng nhân dân. Thứ ba là không ngừng học tập lí luận chủ nghĩa Mác Lênin. Như vậy đạo đức cách mạng là nội hàm bao trùm xuyên suốt để mỗi đảng viên, quần chúng và đoàn viên thanh niên tu dưỡng, học tập và rèn luyện. Về những phẩm chất đạo đức cơ bản của người Việt Nam, quan điểm đạo đức Hồ Chí Minh đã bao quát những mối quan hệ cơ bản của con người trong xã hội, bao gồm: Với đất nước, dân tộc phải “ Trung với nước, hiếu với dân”.Trung, hiếu là phẩm chất đạo đức truyền thống của người Việt Nam được Hồ Chí Minh kế thừa và phát triển trong điều kiện mới. Với mọi người phải yêu thương con người, sống có nghĩa có tình.Trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh yêu thương con người xuất phát từ truyền thống nhân nghĩa của người Việt Nam kết hợp với chủ nghĩa nhân văn cao cả.Yêu 3
- thương con người thể hiện mối quan hệ cá nhân với cá nhân trong quan hệ xã hội, là sản phẩm đạo đức cao đẹp nhất. Với mình phải thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Hồ Chí Minh quan niệm cần, kiêm, liêm, chính, chí công vô tư là những đức tính cần có của con người, Người đã giải thích căn kẽ nội dung từng khái niệm một cách dễ hiểu nhất. Cần là lao động siêng năng, cần cù, có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất chất lượng với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng ỷ lại. Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của dân, của nước, của bản thân mình, tiết kiệm từ cái nhỏ đến cái to, không xa hoa lãng phí, không bừa bãi phô trương… Liêm là luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân, không tham lam tiền tài, địa vị, không tham tâng bốc mình.. Chính là không tà, là thẳng thắn, đúng đắn, đối với mình không tự cao tự đại,đối với người không nịnh trên khinh dưới, luôn có thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết. Chí công vô tư là khi làm việc gì cũng không nghĩ đến mình trước khi hưởng thụ thì mình nên đi sau, lo trước thiên hạ vui sau thiên hạ. Cần, kiệm, liêm,chính có quan hệ chặt chẽ với nhau và có quan hệ với chí công vô tư. Cần, kiệm, liêm chính sẽ dẫn đến chí công vô tư và ngược lại đã chí công vô tư một lòng vì nước vì dân thì nhất định sẽ thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính. Mở rộng tình yêu thương con người đối với toàn nhân loại người cách mạng phải có tinh thần quốc tế trong sáng. Về nguyên tắc xây dựng và thực hành đạo đức.Theo Hồ Chí Minh thể hiện ở ba yêu cầu sau: Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức. Đối với mỗi người lời nói phải đi đôi với việc làm, trước hết phải nêu gương tốt. Xây đi đôi với chống. Cùng với xây dựng đạo đức mới, bồi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp, nhất thiết phải chống những biều hiện đạo đức sai trái, không phù hợp với những chuẩn mực đạo đức xã hội mới. Xây đi đôi với chống, muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây. Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời Tu dưỡng đạo đức phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và suốt đời. Suốt đời tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để thấm nhuần và thực hành đạo đức cách mạng, đây vừa là nguyên tắc vừa là phương pháp trong xây dựng đạo đức mới. Mỗi người phải kiên trì rèn luyện tu dưỡng suốt đời. Việc tu dưỡng đạo đức của mỗi người phải được thực hiện qua hoạt động thực tiễn, thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành công việc được giao. Hồ Chí Minh khẳng định “ 4
- Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống, nó do đấu tranh rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triền và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong.” Việc tu dưỡng đạo đức phải trên tinh thần tự giác, tự nguyện dựa vào lương tâm mỗi con người. Hồ Chí Minh cho rằng đã là người thì ai cũng cõ chỗ hay chỗ dở, chỗ xấu chỗ tốt, ai cũng có cái thiện cái ác ở trong mình. Điều quan trọng là dám nhìn thẳng vào con người mình, không tự lừa dối huyễn hoặc, thấy được cái hay cái tốt, cái thiện để phát huy, thấy được cái dở, cái xấu và cái ác để khắc phục. Tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện thông qua các hoạt động thực tiễn của con người. Theo Hồ Chí Minh, đối với mỗi người việc tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện trong mọi hoạt động thực tiễn, trong sinh hoạt, học tập lao động, chiến đấu, trong mối quan hệ từ hẹp đến rộng, từ nhỏ đến lớn, từ gia đình, nhà trường đến xã hội, từ quan hệ bạn bè đồng nghiệp đến quan hệ với tập thể, với cấp trên, cấp dưới, với Đảng với Nhà nước với nhân dân và cả trong mối quan hệ quốc tế… Trong cuộc sống mỗi người ở nhiều cương vị khác nhau, nhiều vai trò khác nhau đòi hỏi phải điều chỉnh hành vi của mình và phẩm chất đạo đức của mỗi người đựơc thể hiện rất cụ thể, phong phú và đa dạng. Thông qua hoạt động thực tiễn, thông qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện công phu mới có được phẩm chất đạo đức tốt đẹp và phẩm chất ấy ngày càng được bồi đắp nâng cao và hoàn thiện. Vì vậy, việc học học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, noi gương đạo đức của Người cũng chính là việc học tập có ý nghĩa về măt định hướng giá trị, tạo nên sức mạnh đồng thời là kim chỉ nam, là nền tảng tư tưởng cho mọi hành động của chúng ta. 1.1.2 Những nội dung chủ yếu của phong cách Hồ Chí Minh. Một là, phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại. Xuất phát từ lòng yêu nước và mục đích tìm đường cứu nước, trong quá trình hoạt động của mình Hồ Chí Minh đã hình thành trong mình một phong cách tư duy khoa học, cách mạng và hiện đại. Không tiếp thu một cách thụ động, không dừng lại ở sự vật hiện tượng bề ngoài, mà phải đi sâu phân tích,so sánh, chắt lọc, tổng hợp rút ra những phán đoán đi tới những kết luận mới, kế thừa phát triển sáng tạo để tiếp tục vượt lên phía trước. Hai là, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo. Đó là phong cách tư duy không giáo điều, rập khuôn, không vay mượn nguyên xi của người khác hết sức tránh lối cũ, đường mòn, tự mình tìm tòi suy nghĩ, truy đến tận cùng bản chất của sự vật, hiện tượng để tìm ra chân lí phù hợp nhu cầu và điều kiện thực tiễn. 5
- Ba là, phong cách tư duy hài hòa, uyển chuyển có lí có tình. Thể hiện rõ nhất của phong cách tư duy này ở Hồ Chí Minh là luôn biết xuất phát từ cái chung, cái nhân loại, từ những chân lí phổ biến, những “lẽ phải không ai chối cãi được”để nhận thức và lí giải những vấn đề của thực tiễn. Về phong cách làm việc: Phong cách làm việc khoa học. Hồ Chí Minh yêu cầu làm việc gì cũng phải điều tra, nghiên cứu thu thập thông tin, số liệu để nắm chắc thực chất tình hình. Phong cách làm việc đúng giờ. Hồ Chí minh quý thời gian của mình bao nhiêu thì cũng quý thời gian của người khác bấy nhiêu. Người thường không để ai đợi mình, luôn chủ động đến trước nếu có thể. Phong cách đổi mới sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, đường mòn. Đó là phong cách không cố chấp, bảo thủ mà luôn đổi mới. Người nói “ tư tưởng bảo thủ như sợi dây cột chân, cột tay người ta”. Về phong cách diễn đạt. Cách nói cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực. Mục đích của nói và viết Hồ Chí Minh cốt làm cho lí luận trở nên gần gũi, dễ hiểu với tất cả mọi người. Diễn đạt ngắn gọn, cô đọng, hàm súc, trong sáng và sinh động, có lượng thông tin cao. Chính vì vậy những tư tưởng của người trở nên dễ thuộc, dễ nhớ, nhanh chóng đi vào quần chúng nhân dân, hướng dẫn họ hành động kịp thời hiệu quả. Diễn đạt sinh động gần gũi vớ cách nghĩ của quần chúng nhân dân, gắn với những hình ảnh ví von so sánh cụ thể. Khi nói khi viết thường gắn với kể chuyện, đan xen với những câu thơ, ca dao có vần điệu, làm cho bài nói hay bài viêt trở nên sinh động, gần gũi với lố cảm nghĩ của quần chúng nhân dân. Về phong cách ứng xử: Khiêm tốn, nhã nhăn, lịch sự. Trong các cuộc tiếp xúc, Người thường khiêm tốn không bao giờ đặt mình cao hơn người khác mà trái lại, luôn hòa nhã, quan tâm chu đáo đến những ngưới xung quanh. Ứng xử chân tình, nồng hậu, tự nhiên. Khi gặp gỡ mọ người với những cử chỉ thân mật, lời hỏi thăm chân tình, hay một câu nói đù, Người đã tạo ra bầu không khí thân mật, thoải mái thân thiết như trong gia đình. Sự ân cần nồng hậu, xóa bỏ mọi nghi thức đi thẳng đến trái tim con người bằng tình cảm chân thực tự nhiên. 6
- Ứng xử linh hoạt, chủ động, biến hóa. Ứng xử của Hổ Chí Minh đạt tới sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm nồng hậu với lí trí sáng suốt, linh hoạt, uyển chuyển, sẵn sàng vì cái lớn mà châm chước cái nhỏ. Về phong cách sinh hoạt. Phong cách sống cần kiệm, liêm chính. Cả trong lời nói và việc làm Người luôn tự mình thực hiện cần kiêm, liêm chính. Phong cách sống hài hòa, nhuần nhuyễn giữa phương Đông và phương Tây. Đó là phong cách sống luôn giữ vững, yêu quý và tự hào về văn hóa Việt Nam. Tôn trọng quy luật tự nhiên, gắn bó với thiên nhiên, sống gần gũi hài hòa cùng thiên nhiên. Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về đạo đức và thực hành đạo đức. Ở Người đạo đức đã đạt tới một sự thống nhất chặt chẽ giữa nói và làm, giữa đạo đức cách mạng và đạo đức đời thường…Chính vì vậy, mỗi chúng ta ai cũng có thể tìm thấy những vấn đề đạo đức mà Hồ Chí Minh đặt ra gần gũi với mình. 1.2 Cơ sở thực tiễn Phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng việc giáo dục rèn luyên đạo đức cho đoàn viên thanh niên học sinh. Người thường xuyên động viên tuổi trẻ tu dưỡng đạo đức, không ngừng học tập vươn lên để xứng đáng là người chủ tương lai của nước nhà. Trong di chúc thiêng liên của mình ngay sau phần nói về Đảng, Người đã căn dặn “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng cần chăm lo đạo đức cách mạng cho họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên.” Vì vậy thanh niên học sinh cần phải xác định rõ những nội dung tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong tình hình hiện nay. Trong mỗi giai đoạn cách mạng nội hàm đạo đức để thanh niên học sinh tu dưỡng và rèn luyện đều có những yêu cầu cụ thể, khác nhau. Theo tư tưởng của Người đạo đức của thanh niên học sinh được thể hiện ở các chuẩn mực khái quát sau “Trung với nước, hiếu với dân. Yêu thương con người, sống có nghĩ có tình. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.Tinh thần quốc tế trong sáng.”Các chuẩn mực đạo đức có mối quan hệ biện chứng, tác động lẫn nhau trong suốt quá trình rèn luyện của mỗi thanh niên hoc sinh, rèn luyện toàn diện các chuẩn mực yêu cầu không được coi nhẹ chuẩn mực nào. 7
- Từ nhiều năm qua để cụ thể hóa các chủ trưởng của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong công tác chăm lo bồi dưỡng đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên học sinh. Đảng ủy, Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ và toàn diện nhằm giáo dục bồi dưỡng có hiệu quả đạo đức lối sống cho thanh niên học sinh theo chuẩn mực tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Thanh niên nhận thức rõ tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cần được tiến hành thường xuyên liên tục, suốt cả cuộc đời. Trong tình hình hiện nay, do tác động của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và mặt trái của kinh tế thị trường còn một bộ phận nhỏ thanh niên học sinh còn mải mê theo đuổi những giá trị vật chất thấp kém tầm thường mà quyên đi trách nhiệm nghĩa vụ lớn lao của mình đối với Tổ quốc, với nhân dân…Thói quen đua đòi hưởng thụ chạy theo những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội, sa vào lối sống ảo, sống không có định hướng một cách đúng đắn…Vì vậy việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên học sinh trong nhà trường là hết sức cần thiết và quan trọng. Mặt khác đạo đức cách mạng không phải là cái có sẵn, không phải từ trên trời rơi xuống mà là kết quả của sự đấu tranh rèn luyện bền bỉ hàng ngày của mỗi người. Hồ Chí Minh căn dặn “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng” vì vậy “ Thanh niên phải luôn luôn rèn luyện đạo đức cách mạng”.Thanh niên học sinh đang trong quá trình tích lũy tri thức và hình thành nhân cách thì việc tu dưỡng rèn luyện của mỗi người” phải được tiến hành thường xuyên như đánh răng rửa mặt hàng ngày”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cao tính tự giác trong việc tự học tập, tu dưỡng rèn luyện đạo đức của thanh niên. Theo người phẩm chất đạo đức là giá trị riêng có của từng người không thể vay mượn càng không phải chỉ là lời nói cửa miệng về đạo đức. Vì vậy mỗi người nhận thức được sự cần thiết xây dựng tinh thần tự giác trong tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức thường xuyên liên tục là biện pháp quan trọng để nhanh chóng tiến bộ, trưởng thành. Mỗi đoàn viên thanh niên học sinh gắn việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức với thực tiễn hoạt động học tập, lao động, công tác, trong các mối quan hệ của bản thân.Thanh niên thời đại Hồ Chí Minh cần phải rèn luyện mình trong thực tiễn, chủ động tham gia các hoạt động chính trị xã hội, lao động sản xuất, nghiên cứu sáng tạo…..Thực tiễn xã hội rất phong phú, là nơi con người được thử thách, được rèn luyện về nhiều mặt. Chỉ có qua các hoạt động thực tiễn sôi nổi thanh niên học sinh mới có thể từng bước bồi đắp nhận thức cho mình về các vấn đề đạo đức mà mình đã được học, qua đó củng cố năng lực nhận thức và hành động cho các em. 8
- Thực tiễn tu dưỡng, rèn luyện của các em là trong học tập, lao động và công tác được thể hiện trong ba mối quan hệ đối với mình, đối với công việc và đối với người khác. Đối với mình: Mỗi em xây dựng cho mình tinh thần yêu nước, tư tưởng trung với nước, hiếu với dân, thương dân, hết lòng phục vụ để được dân tin yêu, quí mến từ đó trở thành người có phẩm chất cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Đối với người khác cụ thể là đối với cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh mình…thái độ phải chân thành,thật thà,đoàn kết, phải học người và giúp người tiến tới đặc biệt là “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Đối với công việc, học tập đã phụ trách việc gì là phải quyết làm cho được, cho đến nơi đến chốn, không sợ khó khăn nguy hiểm, việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Mỗi ngày cố làm một việc có lợi cho nước cho dân với ý thức là “ khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước khi hưởng thụ thì mình nên đi sau thiên hạ”. Việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức trong nhà trường được thực hiện với nhiều hình thức, phương thức khác nhau trong đó việc chủ động tham gia các phong trào hành động của tập thể, cộng đồng là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó đã có nhiều trường THPT và các giáo viên tích hợp lồng ghép giảng dạy một số câu chuyện gần gũi về Bác trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người qua các môn học như văn học, lịch sử, địa lí, GDCD…Tổ chức các cuộc thi thiết thực với các chủ đề học tập tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào vận động tình nguyện, từ thiện nhân đạo, tác phong ăn mặc, đi lại lịch sự khiêm tốn, học tập và làm việc nghiêm túc, đúng giờ…. Thực hiện chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị, Trường THPT Thanh Chương 1 đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt thường xuyên gắn với nhiệm vụ chính trị của nhà trường, trách nhiệm chuyên môn của mỗi cán bộ giáo viên, qua đó góp phần năng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và học tập.Trên lĩnh vực giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức và lối sống Đảng ủy và các chi bộ đã tổ chức nghiêm túc việc triển khai đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ giáo viên, cấp ủy Đảng bộ đã lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản các cuộc vận động và phong trào thi đua lớn cho giáo viên và học sinh tham gia như “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “phụ nữ giỏi việc trường, đảm việc nhà”, phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, “thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, “Chủ nhật Xanh”, phòng trào “vì bạn tôi”…Tổ chức tôt các cuộc thi tìm hiểu về Bác, viết sách về Bác, kể chuyện về Bác…Từ năm 2016 đến nay thực hiện chỉ đạo của ngành, nhà trường 9
- đã triển khai giảng dạy bộ tài liệu “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống cho học sinh” cho học sinh cả ba khối. Nhờ đó đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước, các quy định của điạ phương nơi cư trú, có phẩm chất đạo đức lối sống lành mạnh, tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào có ý chí vươn lên để khẳng định mình, đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập. Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí minh đã và đang trở thành động lực để các nhà trường nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục khẳng định và giữ vững vị trí là một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục dẫn đầu. 10
- 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Khảo sát thực trạng 2.1.1 Đối tượng khảo khát. Thực trạng phong trào học tâp và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tại các trường THPT Thanh Chương 1. Mục tiêu: Tìm ra nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp triển khai có hiệu quả phong trào học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tại trường THPT Thanh Chương 1. 2.1.2 Phương pháp khảo sát. Khảo sát bằng các biểu mẫu trên Googe Drive. Kết hợp các phương pháp trao đổi, tìm hiểu các nguồn tài liệu chính thống trên các phương tiện thông tin như báo, tạp chí, internet, các văn bản chỉ đạo của các cấp, các chuyên đề, tài liệu học tập của Đảng… 2.1.3 Kết quả khảo sát. Phần lớn học sinh tham gia đầy đủ, tích cực phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cho thấy 83,6% biết đến phong trào này với 440 câu trả lời. Học sinh đã thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết phải học tập tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác. Kết quả của việc tham gia học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đã làm thay đổi ý thức, thái độ, hành động của học sinh trong mối quan hệ với cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh, trong học tập, lao động, rèn luyện bản thân. Qua khảo sát cho thấy 53,8% thay đổi, 43,7% thay đổi nhiều. Để có được kết quả như vậy học sinh phải tham gia học tập đạo đức, phong cách của Bác một cách thường xuyên, cụ thể với những nội dung thiết thực, gần gũi. 71% học sinh trên tổng số 440 câu trả lời khảo sát đánh giá phong trào đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh rất tốt. Qua khảo sát đánh giá được các phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên thực sự đóng góp rất lớn cho việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể là thông qua các phong trào của Đoàn thanh niên chiếm tỉ lệ 45,5% trên tổng số 440 em được khảo sát. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy vẫn còn một bộ phận học sinh tham gia học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh một cách hời hợt, thiếu tự giác tỉ lệ 15% trên tổng số 440 câu trả lời. Một số phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên còn chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh, nội dung, hình thức chưa sáng tạo. Một số giáo viên, tổ chuyên môn còn chưa quan tâm công tác giáo dục tư tưởng đạo đức, phong cách, lối sống cho học sinh tỉ lệ 15,2%.Triển khai học tập và 11
- làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các cuộc thi chỉ chiếm tỉ lệ 8,4% trên tổng số 440 câu trả lời khảo sát. 2.2 Đánh giá thực trạng. Qua khảo sát thực trạng, khẳng định cơ bản học sinh đều có tinh thần yêu quê hương đất nước, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chấp hành tốt nội quy, quy định của trường của lớp. Nhiều em đã trở thành tấm gương học tập vươn lên vượt mọi khó khăn thử thách đạt kết quả cao trong các kì thi. Đa số học sinh đều có lí tưởng phấn đấu, động cơ học tập nghiêm túc, rõ ràng, tích cực tham gia các hoạt động chung của tập thể, các phong trào xung kích, tình nguyện, phong trào thi đua sáng tạo, hành động vì cộng đồng… Phần lớn học sinh có đạo đức tốt, lối sống trong sáng, lành mạnh, biết lên án những tiêu cực, tệ nạn xã hội, các hành vi trái với thuần phong mĩ tục. Các em đều ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, biết vâng lời ông bà, bố mẹ, thầy cô, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ bạn, có lòng nhân ái yêu thương tôn trọng mọi người. Các em là những học sinh tiêu biểu cho thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn khát khao chinh phục và chiến thắng. 2.2.1 Thuận lợi. Ban giám hiệu nhà trường, các tổ chức đoàn thể, cấp ủy Đảng luôn quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện tốt các nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập thể sư phạm nhà trường luôn có ý thức trách nhiệm cao đối với công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.Trong công việc của mình mỗi thầy cô giáo đều luôn việc vận dụng tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thường xuyên, linh hoạt và hiệu quả. Thực hiện các phong trào hoạt động của Đoàn trường kết hợp với việc tuyên truyền, học tập làm theo lời Bác phong phú và đa dạng, lan tỏa ngày càng sâu, rộng trong toàn trường. Các tổ nhóm chuyên môn, nhất là tổ xã hội rất quan tâm nội dung học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh.Tích hợp vào các tiết thực hành ngoại khóa môn GDCD một cách sinh động, sáng tạo. Chương trình nội dung giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, phù hợp hơn với lứa tuổi học sinh. Các tổ nhóm chuyên môn, nhất là các tổ KHXH chủ động lực chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học và các chuyên đề tích hợp, liên môn phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tập tích cực, sáng tạo của học sinh.Thành lập tổ tư vấn tâm lí, đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc thường xuyên quan tâm, kịp thời nắm bắt tư tưởng tâm lí, phát hiện và xử lí những mâu thuẫn, xung đột trong học sinh. 12
- 2.2.2 Khó khăn. Do thực tế phát triển của xã hội nên ít nhiều các em còn chịu tác động của các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội trong nền kinh tế thị trường, vẫn còn học sinh sa vào tình trạng yêu đương sớm, sao nhãng học hành, đua đòi ăn chơi, thích sử dụng bạo lực, sống thờ ơ, sống ảo, sống thực dụng. Một bộ phận học sinh có biểu hiện lệch chuẩn trong ứng xử, thiếu trung thực trong h ọc tập, ki ểm tra, thi cử, chưa quan tâm tìm hiểu các giá trị lịch sử, văn hóa của quê hương, đất nước. Một bộ phận học sinh còn thiếu ý thức trong việc tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động thực tế, các phong trào của Đoàn trong và ngoài nhà trường… Thời gian học các bộ môn văn hóa còn chiếm phần lớn nên việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, học tập tư tưởng đạo đức, phong các Hồ Chí Minh còn hạn chế, mang nặng tính hình thức, lí thuyết…chưa tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các em. Một số giáo viên còn chưa quan tâm đúng mức tới việc giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh,mà chỉ chú ý học tốt một số môn thi.. Nội dung giáo dục đạo đức chưa sâu, còn mang tính hình thức chưa tạo được nhiều cảm xúc thật sự chạm đến trái tim, làm thay đổi thái độ của người học, vẫn còn nặng nề kiến thức đạo đức hàn lâm. Nhiều bài học kiến thức khô khan, chưa gắn với đời sống của giới trẻ, nội dung khó không phù hợp độ tuổi. Mục tiêu dạy chữ được chú trong nhiều, trong khi mục tiêu dạy người vẫn còn bị xem nhẹ. Một số phụ huynh học sinh chưa thực sư quan tâm đến giáo dục con em, còn nuông chiều, tin tưởng thái quá vào con em mình, hoặc có tư tưởng phó mặc cho nhà trường, thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con cái. 2.3 Các giải pháp 2.3.1 Tuyên truyền, giáo dục cho học sinh sự cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà trường vừa chăm lo giảng dạy tri thức đồng thời giáo dục nhân cách cho học sinh. Giáo viên phải luôn trau dồi kiến thức chuyên môn thật tốt, có phương pháp truyền đạt tri thức phù hợp, hiệu quả. Đồng thời người giáo viên phải rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, đạo đức nghề nghiệp tốt. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về trí tuệ cũng như nhân cách đạo đức để các em noi theo. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải vừa kết hợp giảng dạy tri thức vừa giáo dục đạo đức nhân cách lối sống cho học sinh. Giáo dục các em theo hướng tự hoàn thiện bản thân, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.Từ đó giúp các em ý thức về tình yêu quê hương đất nước, ý thức trách nhiệm về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhà trường chú trọng việc giáo dục truyền thống của 13
- quê hương, của nhà trường gần 60 năm cho học sinh, giáo dục ý thức về niềm tự hào dân tộc, về trách nhiệm của của thế hệ trẻ đối với tương lai của quê hương đất nước. Các biện pháp cụ thể như tổ chức thi tìm hiều về lịch sử đất nước, thi hùng biện về lịch sử quê hương, danh nhân xứ Nghệ, tổ chức tham quan các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa tiêu biểu… Tham gia tích cực các hoạt ngoại khóa trong và ngoài nhà trường…Thực hiện tốt phương pháp giáo dục học đi đôi với hành, lí thuyết gắn liền với thực tiễn trong giáo dục học sinh. 2.3.2 Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, nhất là Đoàn thanh niên đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ chuyên môn. Tổ chức tôt các cuộc thi tìm hiểu đẩy mạnh học tập tư tưởng tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường, ngoài việc xây dựng các quy định về các chuẩn mực đạo đức, lối sống thì chương trình giáo dục cần cụ thể, tránh hình thức, cần chú trọng thực hành trong xã hội. Chú trọng giáo dục làm cho học sinh nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ, những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Khi được dạy các giá trị tình cảm và các mối quan hệ, học sinh sẽ hiểu được giá trị của cộng đồng mang lại, từ đó các em sẽ có ứng xử phù hợp. Để làm tốt những điều này vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng . Họ là người gần gũi nhất, hiểu rõ học sinh nhất vì vậy họ luôn năm bắt được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của học sinh…Vì vậy việc đưa ra các giải pháp phù hợp và kịp thời nhất. Kịp thời biểu dương, nhân rộng cách làm hay và kiên quyết uốn nắn những thiếu sót, biểu hiện lệch chuẩn trong đạo đức học sinh, có quy đinh xử lí nghiêm những học sinh vi phạm đạo đức lối sống… 2.3.3 Kết hợp tuyên truyền giáo dục, học tập với việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo bằng các hoạt động thực tiễn thiết thực mà học sinh là chủ thể tham gia. Đoàn thanh niên có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để các chi đoàn, đoàn viên thanh niên thực hiện bằng những hành động ý nghĩa, thiệt thực, lan tỏa những phẩm chất tốt đẹp của tuổi trẻ. Cụ thể là: Đoàn thanh niên lập kế hoạch hàng tháng, nội dung cụ thể và được thống nhất thông qua Đoàn cấp trên, Ban giám hiệu và Ban chấp hành đoàn trường. Cụ thể như: Nội dung sinh hoạt chi đoàn năm học 20192020 Kế hoạch hoạt động tháng 9/2019: 14
- Tổ chức triển khai học tập Chỉ thị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Chính sách pháp luật của Nhà nước; Tổ chức cho Đoàn viên thanh niên đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Triển khai tuần công dân đầu năm học, triển khai nội quy cho học sinh. Tăng cường kiểm tra nề nếp, nội quy việc thực hiện đồng phục Tham gia lễ khai giảng năm học mới. Chuẩn bị văn kiện Đại hội chi đoàn nhiệm kỳ 20192020 Thành lập giải bóng đá nữ học sinh chào mừng ngày truyền thống phụ nữ Việt Nam20/10 Tham gia thực hiện chương trình khi tôi 18 Kế hoạch các hoạt động diễn ra trong tháng 10/2019 cụ thể như sau Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18 Tuyên truyền phổ biến pháp luật và cho đoàn viên thanh niên kí cam kết không vi phạm pháp luật và an toàn giao thông. Tìm hiểu luật Thanh niên và nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” cho học sinh Tham gia cuộc thi “tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” Tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp trường Tập văn nghệ chào mừng ngày 20/10 theo sự phân công của đoàn trường Giới thiệu những thanh niên ưu tú tham gia lớp học đối tượng Đoàn lần 1 Tích cực tham gia “tuần học tốt, hoa điểm 10” nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 11/2019 cụ thể như sau: Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18; Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày 20/11. Kết nạp đoàn viên mới. Hội diễn văn nghệ với chủ đề: “Lời tri ân thầy cô”. Tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 11 với chủ đề: “Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”. Tham gia cuộc thi sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp trường 15
- Thực hiện công trình thanh niên: trồng và chăm sóc hoa đón tết Canh Tý 2020 Tuyên dương các đoàn viên thanh niên có thành tích xuất sắc Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 12/2019 cụ thể như sau Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18 Tổ chức tìm hiểu về anh bộ đội cụ Hồ và truyền thống của trường cấp 3 Thanh Chương – THPT Thanh Chương I, nhân dịp kỉ niệm ngày: Thành lập quân đội Nhân dân Việt Nam”. Tổ chức cho đoàn viên thanh niên đăng kí tham gia hiến máu nhân đạo lần 2 2019 Triển khai cho các chi đoàn tập các bài hát truyền thống về quân đội nhân dân Việt Nam và nhà trường. Phát động tuyên truyền về HIV/ADIS. Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 12 với chủ đề: “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 1/2020 cụ thể như sau: Cụ thể hóa một số nội dung trong phong trào khi tôi 18 Tham gia buổi giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân”, Tết vì bạn nghèo lồng ghép tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam. Tham gia ủng hộ quỹ mùa đông ấm và tết vì bạn nghèo. Tham gia trải nghiệm thực tế. Cán bộ chi đoàn, học sinh giỏi viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện. Cho đoàn viên thanh niên ký cam kết thực hiện các quy định về phòng chống các tệ nạn xã hội, không sử dụng pháo nổ, tham gia an toàn giao thông trước khi về nghỉ tết. Tuyên dương các đoàn viên xuất sắc Tổ chức cho đoàn viên xuất sắc đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 12/2020 cụ thể như sau Tổ chức cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ và những bài học đạo đức lối sống dành cho học sinh Tham gia những bước chân vì cộng đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo 16
- Tham gia cuộc thi tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua mạng. Tham gia buổi giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” – Tết vì bạn nghèo lồng ghép tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam. Tham gia ủng hộ quỹ mùa đông ấm và tết vì bạn nghèo Tham gia trải nghiệm thực tế ( Tùy điều kiện từng chi đoàn có tổ chức hay không) Cán bộ chi đoàn, học sinh giỏi viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện. Thống nhất dự kiến các hoạt động diễn ra trong tháng 2/2021 cụ thể như sau Triển khai các hoạt động chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn ngày 26/3/2021 theo chỉ đạo của cấp trên. Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi video “ Bữa ăn yêu thương” Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi ảnh “Tự hào là đoàn viên thanh niên trường THPT Thanh Chương 1” qua mạng 2.3.4 Phát động các cuộc thi với nhiều hình thức phong phú mà học sinh là chủ thể tham gia. Các cuộc thi do Nhà trường phối hợp tổ chức với quy mô và sức lan tỏa rộng lớn, gây xúc động và làm thay đổi ý thức, thái độ, tình cảm và hành vi của học sinh. Đồng thời tạo cơ hội để các em chủ động tham gia tổ chức các cuộc thi phù hợp với các em như tổ chức bình chọn online, chia sẻ trên mạng xã hội… Giải pháp này được đánh giá là giải pháp hiệu quả nhất nhằm thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng đaọ đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường. Cuộc thi thứ nhất Thi kể chuyện “ Bác Hồ và những bài học đạo đức lối sống dành cho học sinh”. Kế hoạch dạy học tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” cho học sinh trường THPT Thanh Chương 1 năm học 2020 2021 Căn cứ công văn số 1567/SGD&ĐT CTTT ngày 17/8/2018 về việc triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường; Công văn số 468/SGD&ĐTCTTT ngày 29/3/2019 về 17
- việc đôn đốc thực hiện và báo cáo tình hình sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường. Công văn số 1825/SGD&ĐTCTTT ngày 14/9/2020 về việc tiếp tục triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường. Trường THPT Thanh Chương 1 xây dựng kế hoạch triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” như sau: Sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường để góp phần triển khai việc học tập tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác thường xuyên. Từ năm học này trường xây dựng kế hoạch đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 10 đến lớp 12 trong giáo dục Đạo đức, rèn luyện kĩ năng trong các HĐNGLL, các buổi sinh hoạt lớp, Đoàn, chào cờ…Giáo dục ý thức quan tâm tới việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dần dần trở thành thói quen và nếp sống của học sinh. Bước đầu phát triển kĩ năng thực hành trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Góp phần giáo dục học sinh trở thành người công dân tốt, biết sống và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khi sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, việc thực hiện tích hợp giáo dục làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải bảo đảm một số nguyên tắc. Nội dung tích hợp giáo dục làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được thực hiện trong kế hoạch dạy học, giáo dục của nhà trường. Mục tiêu tích hợp giáo dục làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của cấp THPT nói chung và từng lớp nói riêng, góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông nói chung. Việc giáo dục làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh, được triển khai theo hướng tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa phù hợp với đặc trưng của môn học và hoạt động giáo dục, không làm thay đổi mục tiêu và nội dung của môn học, bài học, đảm bảo tự nhiên, nhẹ nhàng, tránh gây nặng nề góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập với thực tiễn cuộc sống.Vận dụng nhiều phương pháp, hình thức triển khai,giúp học sinh hiểu và vận dụng được những bài học về giá trị đạo đức, phong cách đối với bản thân. Nội dung kế hoạch Lớp Bài học Hình thức tổ Bài học hướng đến chức 18
- Bài 1, “Chỉ sót một dấu Sinh hoạt lớp Tự hoàn thiện bản thân phẩy, Bác xin lỗi bạn HĐNGLL đọc” Bài 2, “Bác Hồ rất quý Sinh hoạt lớp Học sinh với tình yêu, hôn trọng tình cảm gia đình” HĐNGLL nhân, gia đình Bài 3, “Một lần hành Sinh hoạt lớp Trách nhiệm với cộng 10 quân với Bác” đồng Bài 4, “Tình yêu Bác Hồ HĐGDNGLL Chủ đề hoạt động tháng 1 dành cho những khúc dân “Thanh niên với việc giữ ca” gìn bản sắc văn hóa dân tộc” Bài 5, “Chiến lược trăm Sinh hoạt lớp Trách nhiệm với cộng năm trồng người” HĐNGLL đồng Bài 6, “Bác Hồ học ngoại Sinh hoạt lớp Thanh niên với sự nghiệp ngữ” xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Bài 7, “Biển cả do cái gì Sinh hoạt lớp Thanh niên với sự nghiệp tạo nên” HĐNGLL xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Bài 8, “Chiếc đồng hồ” HĐGDNGLL Chủ đề hoạt động tháng 12Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Bài 9, “Nhân cách Bác HĐGDNGLL Chủ đề hoạt động tháng Hồ” Thanh niên với Bác Hồ Bài 1, “Nhảy một nhảy” Sinh hoạt lớp HĐNGLL Bài Chiều tối Bài 2, “Không phải tại Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 9: Giáo dục trời” HĐNGLL học sinh về tinh thần ham học hỏi, quan tâm đến những người xung quanh 19
- Bài 3, “Nguyễn Tất Sinh hoạt lớp Tuần 3 tháng 9: Giáo dục Thành với “vua đầu bếp” HĐNGLL học sinh tinh thần vươn lên Etxophie trong cuộc sống Bài 4, “Phan Bội Châu và Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 10 Nguyễn Ái Quốc” HĐGDNGLL Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình Bài 5, “Giọt nước mắt Sinh hoạt lớp Bài Chữ người tử tù cảm phục” HĐNGLL Bài 6, “Con đường cách Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 2 mạng vô sản” HĐGDNGLL Thanh niên với lí tưởng cách mạng Bài 7, “Bác cảm hóa Sinh hoạt lớp Giáo dục kĩ năng sống người khác” HĐNGLL Bài 8, “Chú nên hỏi các Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 10: Giáo dục 11 ông ké, bà bủ” học sinh biết gắn lý thuyết HĐNGLL với đời sống thực tế. Bài 9, “Con đường tuổi Sinh hoạt lớp Chủ đề hoạt động tháng 12 trẻ” HĐGDNGLL Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Bài 1, “Câu chuyện Bác Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 9: Giáo dục Hồ với thanh niên” HĐNGLL cho học sinh coi trọng tinh thần đoàn kết, phê phán bệnh“ ngôi sao”, luôn coi mình là nhất của một số bạn trẻ. Bài 2, “Bài học của thầy Sinh hoạt lớp Tuần 3 tháng 9: Giáo dục mo” HĐNGLL cho học sinh luôn bình tĩnh, dùng trí tuệ của mình để vượt qua khó khăn, thử thách. 12 Bài 3, “Ăn no rồi hãy đến Sinh hoạt lớp Tuần 1 tháng 10: Giáo dục làm việc” HĐNGLL cho học sinh tiết kiệm, tránh lãng phí, không gây phiền hà cho những người 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn