intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp về sự dụng tiktok ở học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

15
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số giải pháp về sự dụng tiktok ở học sinh trung học phổ thông" nhằm tìm hiểu về vai trò và những tác động của tiktok đối với đời sống của mình để mọi người cùng nhau tìm tòi học hỏi và loại bỏ những thông tin sai sự thật lên án những hành vi không đúng với chuẩn mực đạo đức xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp về sự dụng tiktok ở học sinh trung học phổ thông

  1. MỤC LỤC PHẦN I: MỞ ĐẦU.................................................................................................... 2 1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 2 1.2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 3 1.3. Đối tượng nghiên cứu................................................................................. 3 1.4. Các phương pháp nghiên cứu..................................................................... 3 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG............................................................................................... 4 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề ............................................................................ 4 2.2 Thực trạng của vấn đề ................................................................................. 5 2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ........................................ 6 2.4 Kết quả nghiên cứu ............................................................................................ 12 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................... 15 3.1. Kết luận .................................................................................................... 15 3.2. Kiến nghị .................................................................................................. 15 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 17
  2. 2 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Qua quan sát và đánh giá của bản thân tôi nhận thấy được rằng mạng xã hội một trong những phương diện không ngừng trên đà phát triển song song với thời đại 4.0 bên cạnh sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Cũng giống như facebook, instagram hay các game online thì tiktok cũng nổi lên như một xu hướng mạng mới mang lại nhiều sự tò mò cho người sử dụng. Mặc dù chỉ mới ra đời gần đây nhưng tiktok luôn trong xu thể đứng đầu và còn phát triển mạnh hơn nữa khi mà thời buổi dịch bệnh căng thẳng mọi người thực hiện chỉ thị ở tại chỗ nhu cầu sử dụng mạng xã hội để giải trí tăng cao thì tiktok là một trong những đề xuất đầu tiên được người tiêu dùng chọn lựa và khám phá khi mà chỉ với những video ngắn chưa đến 1-3 phút thì người ta có thể xem được hết những gì mà người khác truyền đạt, đáp ứng tiêu chí nhanh, gọn và đầy đủ. Tuy nhiên không phải ai lứa tuổi nào cũng biết cách chọn lọc các nội dung tốt phù hợp để xem và tiếp thu những ý kiến đúng đắn. Đằng sau những sự hấp dẫn và vui nhộn mà titkok mang lại thì nó cũng có mặt trái riêng của mình khi mà những người sáng tạo sử dụng những nội dung không lành mạnh, những thông tin sai sự thật hay đưa một ai đó ra chỉ trích, bạo lực mạng nhằm thu hút sự chú ý quan tâm, hay tuyên truyền những tư tưởng sai lệch thông điệp nguy hiểm phiến diện... Làm ảnh hưởng đến nhận định của giới trẻ đặc biệt là các em nhỏ chưa đủ nhận thức để phân biệt đúng sai làm theo những video nguy hiểm, bạo lực và để lại hậu quả khôn lường. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ trở thành thói quen xấu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe.
  3. 3 Các vị phụ huynh cũng khó khăn trong việc quản lý các em khi mà các em không đủ nhận thức để nhận ra được hậu quả của việc lạm dụng mạng xã hội, ngày càng đắm chìm vào thế giới ảo và gần như biến mất khỏi cuộc sống, cố gắng lẫn trốn hiện thực. Vì vậy tôi muốn tìm hiểu về vai trò và những tác động của tiktok đối với đời sống của mình để mọi người cùng nhau tìm tòi học hỏi và loại bỏ những thông tin sai sự thật lên án những hành vi không đúng với chuẩn mực đạo đức xã hội. Với dự án này tôi muốn mọi người cùng nhau quét sạch cặn biến tiktok trở thành một sân chơi đẹp lành mạnh, sử dụng tiktok một cách thông minh và có chọn lọc. Bởi những mong muốn ấy nên tôi đã quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp về sự dụng Tiktok ở học sinh trung học phổ thông” 1.2. Mục đích nghiên cứu - Đánh giá thực trạng về việc sử dụng mạng tiktok của học sinh THPT Nguyễn Tất Thành hiện nay. - Đưa ra một số biện pháp tích cực, hữu hiệu để ngăn chặn và giảm thiểu sự phụ thuộc vào mạng xã hội nhằm nâng cao chất lượng sống, hiệu quả học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh hơn. - Giúp giới trẻ nhất là học sinh có suy nghĩ và hành động đúng đắn đối với việc sử dụng tiktok. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành bao gồm 3 khối học 10, 11, 12. 1.4. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp thực tiễn 1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu việc đưa một số giải pháp sử dụng Tiktok vào học tập và thư giãn tại trường THPT Nguyễn Tất Thành.
  4. 4 PHẦN II: NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề + Khái niệm mạng xã hội Mạng xã hội có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp mọi người dễ kết nối với nhau dù khoảng cách địa lý có xa như thế nào đi nữa. Để tham gia truy cập vào mạng xã hội ta cần phải có các thiết bị có kết nối với internet như máy tính, điện thoại thông minh, ipad. + Khái niệm về ứng dụng tiktok Tiktok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc người sáng lập Trương Nhất Minh. Được dùng để tạo các video ca nhạc ngắn, hát nhép, khiêu vũ, hài kịch và nhiều nội dung khác với thời lượng trên dưới 60 giây. Lợi dụng sự phổ biến của facebook trước đó nhà phát hành đã cho phép người dùng tạo tài khoản trên nền tài khoản facebook hiện đang có sẵn, tạo sự nhanh nhẹn tiện lợi giúp người sử dụng truy cập nhanh hơn. + Khái niệm học sinh trung học và gen Z Học sinh trung học là những học sinh trong độ tuổi từ 12-13 tuổi trở lên đến 18 tuổi đang học tập tại các phổ cập giáo dục. Gen Z là những người sinh ra trong thời đại công nghệ (từ năm 1996 trở về sau) khi mà cuộc sống gắn liền với thiết bị điện tử và internet. Đại đa số gen Z chọn cách sống cho riêng mình và đi theo phong cách riêng biệt vượt ra khỏi khuôn khổ của bố mẹ bỏ mặc ngoài tai cái gọi là “con người ta” và đặt sự trải nghiệm cuộc sống lên hàng đầu. + Khái niệm sự ảnh hưởng của mạng xã hội, tiktok đối với giới trẻ (bao gồm học sinh tại trường THPT Nguyễn Tất thành) Sự ảnh hưởng của mạng xã hội tiktok đối với giới trẻ là tác động của mạng xã hội, tiktok trong cuộc sống (học tập, rèn luyện, sức khỏe, quan hệ xã hội....) sau này của học sinh, nó có thể là có ích hoặc gây hại.
  5. 5 2.2 Thực trạng của vấn đề Hiện nay tiktok đã có hơn 800 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới đặc biệt là giới trẻ em với hơn 2 tỷ lượt tải xuống trong đó có 41% người dùng từ độ tuổi 12 đến 24. Ứng dụng này đã và đang được sử dụng tại 155 Quốc gia với 75 ngôn ngữ. Mỗi ngày người dùng dành trung bình 52 phút để sử dụng tiktok với 90% tất cả người dùng tiktok truy cập ứng dụng hàng ngày và có trên dưới một triệu video được xem mỗi ngày trên năm. Hậu quả của việc sử dụng tiktok ảnh hưởng đến đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên. Phần lớn mọi người đều có những trải nghiệm tích cực trên trực tuyến, những rủi ro luôn luôn tồn tại song hành, bao gồm khả năng sử dụng quá mức có thể dẫn đến các tác động tiêu cực với sức khỏe tâm thần. Được thiết kế để khuyến khích người dùng sử dụng quá mức. Chúng ta đều biết rằng các nền tảng mạng xã hội được thiết kế với chủ đích thu hút sự chú ý của người dùng lâu nhất có thể đánh vào lỗ hổng tâm lý với mong muốn bản thân được công nhận hay sợ bị từ chối. Người dùng có thói quen sử dụng ứng dụng một cách thụ động tức là chỉ lướt xem các bài đăng và đa số không tham gia đăng bài từ đó gây ra cảm giác đốc ký thua kém và kém hài lòng với cuộc sống với khả năng của chính bản thân mình. Các nghiên cứu cho rằng nếu thói quen này tiếp diễn trong một thời gian dài có thể dẫn đến các triệu chứng ADHD( rối loạn tăng động, giảm chú ý), trầm cảm, lo âu và thiếu ngủ. Với việc sử dụng tần suất cao có thể ảnh hưởng ảnh đến sự tỉnh táo, nhạy bén và ảnh hưởng tới mắt như bị cận thị. Gia tăng cảm giác cô đơn. Cảm xúc được khơi dậy bởi một cái like(thích) hay comment(bình luận) có thể tạm thời vơi đi nỗi cô đơn nhưng không thể hoàn toàn thay thế giao tiếp xã hội. Khi con người ta chìm đắm vào những cái không có thật đấy tách mình khỏi xã hội về lâu dài họ cảm thấy lạc lõng giữa dòng người và khép mình lại trong các mối quan hệ nghệ thái vì trò chuyện trực tiếp thì tất cả hoạt động đều thông qua việc sử dụng mạng xã hội để tạo cho bản thân cảm giác hạnh phúc tức thời mà không biết hậu quả lâu dài mà nó mang lại.
  6. 6 Quản lý chất lượng và thời gian truy cập. Việc xây dựng thói quen sử dụng mạng xã hội lành mạnh rất quan trọng để tránh những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe tâm thần. Nên sử dụng ở mức độ vừa phải và cân bằng với thời gian dành cho gia đình bạn bè. Thay vì phụ thuộc vào ứng dụng chúng ta hãy biến nó nó thành một công cụ phục vụ để củng cố hơn các mối quan hệ bằng cách tương tác trực tiếp với bạn bè thân thiết thông qua bình luận dưới video. Lắng nghe lời tâm sự của thanh thiếu niên. Mặc dù người lớn luôn có ý tốt và lý do chính đáng để lo lắng về hệ quả của việc sử dụng quá mức nhưng thanh thiếu niên cũng có quyền được lên tiếng về những vấn đề mà mình gặp phải. Chúng ta cần lắng nghe và xem xét để định hướng cho giới trẻ một lối đi đúng đắn và sử dụng các ứng dụng để giải trí và thông minh hơn khiến bản thân không bị lạm dụng và phụ thuộc vào ứng dụng. Nhận thức về sự nguy hiểm của giới trẻ chưa cao. Có lẽ đối với giới trẻ hiện nay tiktok là một ứng dụng để bản thân thỏa sức sáng tạo thể hiện tính cách riêng của mình. Với mong muốn được nhiều người biết đến và chú ý, trở thành tâm điểm trong mắt người khác và thỏa mãn cảm giác nổi trội hơn người khác. Nhưng không phải ai cũng đủ nhận thức để phân biệt được mặt trái của việc sử dụng tiktok nơi mà các nguy cơ luôn rình rập các em. Mặc dù nhà sáng lập luôn luôn tìm cách để biến tiktok thành một sân chơi lành mạnh nhằm đảm bảo sự phát triển về nhận thức của các em được trọn vẹn nhất nhưng chúng ta phải biết rằng cách giải quyết luôn đi sau vấn đề với sự cố gắng không hề nhỏ ấy vậy thì rất nhiều người dùng tiêu cực vẫn có cách để đăng tải những nội dung không lành mạnh. Theo thống kê của cuộc khảo sát cho thấy được 70% người dùng cảm thấy buồn và hụt hẫng nếu không có ứng dụng này . 2.3 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Vì đa số người dùng đều có tuổi đời và nhận thức không cao nên cần phải có sự can thiệp của phụ huynh để đảm bảo an toàn.
  7. 7 Khống chế thời gian sử dụng: trẻ nhỏ chỉ nên truy cập vào mạng xã hội trong khoảng 45 phút mỗi ngày trên tất cả các mềm ứng dụng và bố mẹ mẹ nên giám sát việc trẻ xem gì và hạn chế thời gian sử dụng. Đưa ra nguyên tắc sử dụng: nguyên tắc cộng đồng được nhà sáng lập cung cấp nhằm đưa ra cái nhìn chuẩn mực đúng đắn về ứng dụng. Các bậc phụ huynh cần giải thích rõ về quy định để giới trẻ có thể hiểu rõ hơn về những gì mà bản thân có thể và không thể chia sẻ trên nền tảng này ngày nhằm bảo vệ bản thân mình. Chuyển sang chế độ cá nhân: Việc này là vô cùng cần thiết khi mà mà đa số các nguồn thông tin luôn ở chế độ công khai nghĩa là nội dung và thông tin cá nhân người khác đều có thể xem được. Vì vậy bạn nên thay đổi cài đặt này thành riêng tư để bản thân có thể quản lý những người theo dõi bình luận về những gì bạn đăng tải. Tự bảo vệ bản thân khỏi nguồn tin xấu: Chúng ta phải học cách tự bảo vệ bản thân mình tránh xa những thông tin độc hại, tìm hiểu về cách tiktok đề xuất video để biết cách sử dụng đúng nhất về các nội dung mà bản thân quan tâm. Hạn chế xem và ấn những nội dung không lành mạnh ngay từ những lần gặp đầu tiên. Bậc phụ huynh cần kiểm soát nội dung tiktok cho trẻ Bố mẹ có trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền riêng tư và kiểm soát nội dung tik tok của con trẻ bằng việc ẩn hết những thông tin cá nhân quan trọng và cài đặt chế độ gia đình thông minh để dễ dàng trong việc quản lý. Bước 1: Tại giao diện TikTok bạn nhấn vào mục Tôi, chọn Biểu tượng 3 chấm ở góc phải trên cùng. Chuyển sang giao diện Cài đặt và quyền riêng tư, bạn nhấn vào mục Gia đình thông minh.
  8. 8 Bước 2: Bạn sẽ thấy thông tin về tính năng của TikTok, nhấn Tiếp tục.
  9. 9 Bước 3: Sau đó cha mẹ sẽ nhấn chọn vào mục Cha mẹ để chọn làm tài khoản quản lý. Bước 4: Khi đó hiển thị giao diện mã QR để tài khoản TikTok của con quét mã liên kết tài khoản. Cha mẹ sẽ lấy Tài khoản TikTok của con, truy cập vào mục Cài đặt, nhấn chọn Gia đình thông minh rồi chọn Tài khoản Con cái. Cách quét mã QR TikTok tìm kiếm tài khoản nhanh hơn
  10. 10 Bước 5:Tiến hành quét mã QR ở giao diện TikTok của cha mẹ và đồng ý liên kết với tài khoản TikTok của cha mẹ. Bước 6: Để phụ huynh kiểm soát nội dung TikTok của con thì tại giao diện tài khoản TikTok của cha mẹ, nhấn vào mục Sức khỏe kỹ thuật số. Sau đó bật Quản lý thời gian sử dụng màn hình và Chế độ hạn chế. Bước 7: Chọn Thời gian tối đa sử dụng và nhập mật khẩu thiết lập.
  11. 11 Bước 8: Để hủy liên kết 2 tài khoản với nhau thì tại Tài khoản của con, nhấn Biểu tượng 3 chấm chọn Hủy liên kết.
  12. 12 Sau khi liên kết tài khoản của cha mẹ với con cái thì tại giao diện tài khoản tik tok của cha mẹ có thể quản lý thời gian sử dụng màn hình và chế độ nội dung trên tài khoản của con trẻ. Sử dụng tiktok đúng cách với mục đích tốt: để tránh những việc đáng tiếc xảy ra làm ảnh hưởng đến nhân cách và nhận thức của giới trẻ hay đơn giản là không nâng cao khả năng chính người thân bắt gặp những video có nội dung tiêu cực thông điệp xấu thì mỗi chúng ta đừng trở thành những người đi lên từ nội dung đồi trụy tiêu cực từ những nội dung không lành mạnh. Đừng biến tiktok từ một sân chơi lành mạnh sáng tạo thành một nơi nguy hiểm tiềm ẩn và đáng loại bỏ trong tương lai. 2.4 Kết quả nghiên cứu Sau khi đưa ra và hoàn thiện các giải pháp. Tôi thực hiện một cuộc khảo sát có nội dung tương tự như tôi đã thực hiện ở năm học 2020-2021 thì kết quả như sau: Kết quả khảo sát sau học kì I năm học 2021-2022 Số lượng học Số lượng học sinh Số lượng học sinh sinh cài đặt ít chưa cài đặt và sử cài đặt và sử hơn và sử dụng dụng quá nhiều so Tổng dụng đúng thời Lớp nhiều hơn thời với thời gian quy số gian quy định gian quy định định Số Số Số Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ lượng lượng lượng 10 310 235 75,80% 52 16,77% 23 7,43% 11 287 198 68,99% 58 20,20% 31 10,81% 12 295 232 78,64% 51 17,29% 12 4,07% Tỷ lệ trung 74,48% 18,09% 7,43% bình
  13. 13 BIỂU ĐỒ SO SÁNH KẾT QUẢ KHẢO SÁT 90 80 70 60 50 40 30 20 10 0 Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 Cài đặt và sử dụng đúng Cài đặt ít và sử dụng nhiều Chưa cài đặt và sử dụng quá nhiều TỈ LỆ TRUNG BÌNH CỦA BA KHỐI Cài đặt và sử dụng đúng Cài đặt ít và sử dụng nhiều Chưa cài đặt và sử dụng quá nhiều Từ bảng thống kê và biểu đồ chúng ta dễ dàng nhận thấy việc tiếp cận với công nghệ của các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành có sự thay đổi khá rõ ràng. Các bạn đã cài đặt và sử dụng đúng thời gian tăng lên và chiếm đa số học sinh. Bên cạnh đó thì kiến thức, kĩ năng và sự sáng tạo của các bạn ấy cũng không ngừng tăng lên. Giúp cho các bạn ấy tiếp cận kiến thức một cách đầy đủ, thực tế và đa dạng. Những cải tiến này là minh chứng cho nổ lực để xây dựng cho một môi
  14. 14 trường sáng tạo, an toàn và toàn diện. Đối với các bạn đang sử dụng quá nhiều lạm dụng quá nhiều thì cần đến sự quan tâm, kiểm tra của quý phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm trong tiết ngoài giờ lên lớp để các bạn có thể hiểu rõ hơn về tác dụng chính của Tiktok và lợi ích của nó mang lại.
  15. 15 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận Con người ngày càng phát triển công nghệ số ngày càng mở rộng dần trở thành một phần không thể thiếu của xã hội ngày nay. Mạng xã hội nói chung và ứng dụng tiktok nói riêng đã mang đến cho cuộc sống con người ngày càng nhiều những tiện ích thú vị, tương tác cao cũng như sự tối đa hóa các chức năng. Mở rộng phạm vi giao tiếp, khả năng tiếp cận nhiều nguồn thông tin và văn hóa bản sắc dân tộc của các nước khác, đưa con người xích lại gần nhau và hiểu rõ nhau hơn. Nhưng nó cũng là một con dao hai lưỡi với mặt trái vô cùng nguy hiểm đối với người dùng, tuy vậy thì tiktok cũng chỉ là một công cụ một phương tiện được tạo ra nhằm gắn kết mọi người lại với nhau giúp con người ta thỏa sức sáng tạo thể hiện bản thân mình sống theo cách sống của bản thân không bị ép buộc theo khuôn khổ chuẩn mực xã hội như trước. Có lẽ nguyên nhân xuất phát từ chính những người tham gia sử dụng không hiểu rõ mục đích sử dụng nên đã sa đà và lạm dụng quá mức hoặc có mục đích lệch lạc sai trái dẫn đến những sự việc không mong muốn. Tất cả đều bắt nguồn từ hành vi và nhận thức của người tham gia sử dụng. Vì vậy mỗi người trong chúng ta nên sử dụng tiktok với mục đích lên mạng và hiểu rõ các biện pháp từ bản thân cộng đồng để tham gia mạng xã hội một cách tích cực nhất. Mỗi cá nhân rồi sẽ nhận thấy được hiệu quả và kiểm soát được những hoạt động của bản thân. Ngoài ra mỗi chúng ta đều có trách nhiệm trong việc nâng cao ý thức tác động tích cực đến những người dùng khác cùng nhau phát triển lành mạnh văn minh đưa tiktok thành một sân chơi hữu ích đáng phát triển và mở rộng trong tương lai. 3.2. Kiến nghị Với mong muốn giúp giải quyết vấn đề sử dụng tiktok lạnh mạnh phù hợp với từng lứa tuổi và ứng dụng nó trong học tập cũng như giải trí một cách hiệu quả nhất thì ý thức vẫn luôn là điều đầu tiên mà chúng ta cần hướng đến. Để giảm bớt những căng thẳng, áp lực cho học sinh khi học online thì giáo viên nên mạnh dạn dạy học đổi mới theo cách các em thích như học toán cùng
  16. 16 tiktok, học ngữ văn cùng tiktok…thay vì giảng theo cách truyền thống. Đồng thời cũng có sự tương tác qua lại giữa học sinh và giáo viên. Thay vì trả lời bài theo cách truyền thống thì các bạn học sinh cũng làm tiktok theo yều cầu của giáo viên.
  17. 17 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. https://vtv.vn/cong-nghe/nhung-lo-ngai-ve-anh-huong-tieu-cuc-cua-tiktok- 20220308054946037.htm 2. https://www.tiktok.com/community-guidelines?lang=vi-VN 3. https://vi.wikipedia.org/wiki/TikTok 4. https://www.thegioididong.com/game-app/tik-tok-mang-xa-hoi-video-doc-dao- 219927. 5. https://apps.apple.com/vn/app/tiktok/id1235601864?l=vi 6.https://swinburne-vn.edu.vn/news/dua-ca-tiktok-vao-bai-hoc-sinh-vien- swinburne-trai-nghiem-the-gioi-truyen-thong-sac-mau/ 7. https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/co-giao-day-hoc-bang-tiktok-hoc-tro-me-vi- video-len-duoc-xu-huong-817530.html 8. https://maas.vn/top-10-kenh-tiktok-ve-giao-duc-hot-nhat-hie%CC%A3n-nay/ 9. https://4gmobifones.com/cach-kiem-soat-noi-dung-tiktok.html
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2