intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá môn Toán và môn Tin tại trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá môn Toán và môn Tin tại trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An" chủ yếu tập trung vào các giải pháp góp phần xây dựng các hoạt động ngoại khóa, giúp cho nhà trường đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá môn Toán và môn Tin tại trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN -------- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA MÔN TOÁN VÀ MÔN TIN TẠI TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH NGHỆ AN” LĨNH VỰC: TOÁN HỌC Nhóm tác giả 1. Phan Đình Trường - P. Hiệu trưởng 2. Trương Đức Thanh - Giáo viên NĂM HỌC 2022 - 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA MÔN TOÁN VÀ MÔN TIN TẠI TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH NGHỆ AN” LĨNH VỰC: TOÁN HỌC Nhóm tác giả 1. Phan Đình Trường - P. Hiệu trưởng Nhóm tác giả : 1. Nguyễn Thị Thuỳ Linh – GV Toán trường THPT DTNT Tỉnh SĐT: 0917 819 789 2. Lê Thái Tùng Linh – GV Toán trường THPT DTNT Tỉnh SĐT: 0982 568 805 NĂM HỌC 2022 - 2023
  3. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 THPT Trung học phổ thông 2 THPT DTNT Trung học phổ thông Dân tộc Nội trú 3 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 4 HĐNK Hoạt động ngoại khóa 5 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 6 BGH Ban giám hiệu 7 GVBM Giáo viên bộ môn 8 CLB Câu lạc bộ 9 KT Kiểm tra 10 GV Giáo viên 11 HS Học sinh 12 TNSP Thực nghiệm sư phạm 13 CSVC Cở sở vật chất 14 ĐC Đối chứng 15 TNg Thực nghiệm
  4. MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................ 1 II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................. 2 III. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................... 2 1. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2 2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................... 2 1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................... 2 2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2 V. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................ 3 B. PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................. 4 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................. 4 1. Cơ sở lí luận......................................................................................................... 4 1.1. Tổng quan về hoạt động ngoại khóa .................................................................. 4 1.2. Hoạt động ngoại khóa Toán - Tin ...................................................................... 7 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 9 2.1. Thực trạng chung ............................................................................................... 9 2.2. Thực trạng về tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường THPT DTNT Tỉnh. ... 9 3. Thực trạng vấn đề nghiên cứu......................................................................... 11 II. MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TOÁN – TIN TẠI TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH NGHỆ AN ........................ 11 1. Hoạt động Câu lạc bộ Yêu Toán - Mê Tin ..................................................... 11 2. Hoạt động Giải đố hàng tuần Weekly Math Challenge ................................ 14 3. Hoạt động Math Olympiad: Toán – Tin với cuộc sống ................................. 16 4. Hoạt động Math Art: Toán – Tin và nghệ thuật ........................................... 21 5. Hoạt động Math Contest: Chinh phục đấu trường quốc tế Toán – Tin ...... 26 6. Hoạt động giao lưu Toán - Tin ........................................................................ 29 III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI ....... 39
  5. 1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ................. 39 2. Tương quan giữa mức độ cần thiết và khả thi của các giải pháp ................ 42 3. Thực nghiệm giải pháp: Hoạt động Câu lạc bộ Yêu Toán – Mê Tin ........... 43 II. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT............................................................................ 47 1. Đối với cấp ngành ............................................................................................. 47 2. Đối với nhà trường và tổ chuyên môn ............................................................ 47 3. Đối với giáo viên ................................................................................................ 47 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 49
  6. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển với nhiều thời cơ và thách thức; để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước thì nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Do đó, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho vấn đề đổi mới trong giáo dục và đào tạo. Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành phẩm chất, năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Hoạt động ngoại khóa là một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng ở Nhà trường trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện. Tham gia các hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp các em tăng cường sức khỏe, giải tỏa mệt mỏi sau những giờ học căng thẳng mà còn có ý nghĩa hỗ trợ cho giáo dục chính khóa, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của học sinh, là cơ hội để các em phát triển các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Trong bộ môn Toán – Tin, hoạt động ngoại khóa đóng vai trò là cầu nối giúp học sinh vận dụng những kiến thức được học để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa với hình thức đa dạng và thường xuyên sẽ giúp học sinh củng cố được kiến thức đã học trong các giờ học chính khóa, đồng thời phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng tình yêu của các em đối với bộ môn. Mặt khác, Toán học là môn học quan trọng trong nhà trường và là một môn học có tính trừu tượng cao. Nếu giáo viên chỉ dạy cho học sinh những con số, phép tính, khái niệm, công thức, quy tắc, ... thì môn toán sẽ trở nên khô khan và đơn điệu. Học sinh sẽ không thấy được những lợi ích của việc học Toán, cũng như không thấy được mối liên hệ giữa Toán học và thực tiễn, không thấy được điều thú vị của những con số, những phép tính, những bài toán. Tuy nhiên, trên thực tế, tại các trường THPT, vấn đề này hầu như chưa được chú trọng và tổ chức thành các hoạt động định kì, có sức thu hút để học sinh tham gia. Học sinh chưa có được những sân chơi đậm chất Toán – Tin, nơi mà các em được tự do thể hiện năng lực và đam mê của bản thân. Điều này cũng xuất phát từ nguyên nhân giáo viên chưa ý thức đầy đủ [1]
  7. các vai trò, tác dụng của các hoạt động ngoại khóa, chưa thấy được vị trí của nó trong hoạt động dạy học. Học sinh trong trường THPT Dân tộc nội trú Tỉnh là những học sinh dân tộc đến từ các vùng miền núi sâu, xa và đặc biệt khó khăn. Đa số các em chăm chỉ, chịu khó song phương pháp học tập nói chung chưa khoa học, thường tiếp thu tri thức một cách thụ động bằng các ghi nhớ, tái hiện, ngại đào sâu, suy nghĩ, tìm dấu hiệu bản chất của nội dung vấn đề nghiên cứu. Các em chưa tự tin, mạnh dạn, các kỹ năng mềm còn hạn chế. Vì vậy, ngoài việc cung cấp các kiến thức văn hóa trên lớp học, rất cần thiết phải tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp các em phát triển năng lực, rèn luyện các kỹ năng. Với những lý do trên, chúng tôi đã tiến hành và đúc rút được “Một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá môn Toán và môn Tin tại trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An”. II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI - Là lần đầu tiên đề tài “Một số hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá môn Toán và môn Tin tại trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An” được thực hiện ở trường THPT Dân tộc Nội trú Tỉnh. - Các giải pháp được đề xuất trong đề tài phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh và môi trường sinh hoạt học tập ở Trường THPT Dân tộc Nội trú Tỉnh. III. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Mục đích nghiên cứu: Đề tài chủ yếu tập trung vào các giải pháp góp phần xây dựng các hoạt động ngoại khóa, giúp cho nhà trường đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao. 2. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện đề tài chúng tôi đã sử dụng các nhóm phương pháp: Phương pháp thu thập tài liệu, phương pháp thực nghiệm, phương pháp phỏng vấn, phương pháp điều tra, xử lí số liệu, phương pháp tổng hợp. IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu: Cách thức tổ chức hoạt động ngoại khoá môn Toán và môn Tin theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THPT. 2. Phạm vi nghiên cứu: Sáng kiến kinh nghiệm này áp dụng với học sinh trường THPT Dân tộc nội trú Tỉnh trong 2 năm từ năm học 2021 – 2022 đến tháng 3 năm 2023. Sáng kiến này đã có những thay đổi về nội dung và hình thức phù hợp với tình hình thực tế cuộc sống [2]
  8. xã hội hiện nay và phù hợp với những thay đổi về chủ trương đường lối của nhà trường trong năm học 2022 – 2023. V. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, đề tài gồm ba phần: Phần I: Cơ sở lí luận và thực trạng vấn đề nghiên cứu Phần II: Một số hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa Toán – Tin Phần III: Kết quả đạt được và hướng phát triển của đề tài [3]
  9. B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận 1.1. Tổng quan về hoạt động ngoại khóa 1.1.1. Khái niệm về hoạt động ngoại khóa. Có nhiều tác giả đưa ra khái niệm về HĐNK: Tác giả Đặng Vũ Hoạt quan niệm: “Hoạt động HĐNK là việc tổ chức giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn của học sinh về khoa học - kỹ thuật, lao động công ích, hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo, văn hóa văn nghệ, thẩm mỹ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí..., để giúp các em hình thành và phát triển nhân cách.” Theo tác giả Nguyễn Cương thì "Hoạt động ngoại khóa là những hoạt động học tập, giáo dục học sinh được tổ chức ngoài chương trình bắt buộc và tự chọn do giáo viên điều khiển, có sự hỗ trợ của các đoàn thể xã hội". Theo tác giả T.A.Ilina: “Công tác giáo dục học sinh ngoài giờ học thường được coi là công tác giáo dục ngoại khóa. Công tác này, bổ sung và làm sâu thêm công tác giáo dục nội khóa, trước tiên là phương tiện để phát hiện đầy đủ tài năng và năng lực của trẻ em, làm thức tỉnh hứng thú và thiên hướng của học sinh đối với một hoạt động nào đó; đó là một hình thức tổ chức giải trí của học sinh và là cơ sở để tổ chức việc thực tập về hành vi đạo đức, để xây dựng kinh nghiệm của hành vi này”. Tác giả Đặng Vũ Hoạt quan niệm: “Hoạt động ngoại khoá là việc tổ chức giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn của học sinh về khoa học - kỹ thuật, lao động công ích, hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo, văn hóa văn nghệ, thẩm mỹ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí,... để giúp các em hình thành và phát triển nhân cách”. Chúng tôi hiểu: Hoạt động ngoại khoá là hoạt động giáo dục được tổ chức ngoài thời gian học trên lớp nhưng gắn với nội dung chương trình dạy học các môn học. Đây là một trong hai hoạt động cơ bản, được thực hiện một cách có tổ chức, có mục đích theo kế hoạch của nhà trường; hoạt động tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động học tập trên lớp, nhằm góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng những yêu cầu đa dạng của xã hội đối với thế hệ trẻ. 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động ngoại khóa Hoạt động ngoại khóa có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục như: giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giá trị sống, giáo dục truyền thống, giáo dục thẩm mĩ, giáo dục thể chất, giáo dục lao động, giáo dục an toàn giao thông, [4]
  10. giáo dục môi trường, giáo dục phòng chống ma túy, giáo dục phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội, giáo dục các phẩm chất người lao động, nhà nghiên cứu,... Điều này giúp cho các nội dung thiết thực hơn, gần gũi với cuộc sống thực tế hơn, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi hơn. Hoạt động ngoại khóa được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như trò chơi, hội thi, diễn đàn, giao lưu, tham quan dã ngoại, sân khấu hóa (kịch, thơ, hát, múa rối, tiểu phẩm...), thể dục thể thao, câu lạc bộ, tổ chức các ngày hội, các công trình nghiên cứu khoa học kĩ thuật... Mỗi một hình thức trên đều tiềm tàng trong nó những khả năng giáo dục nhất định. Hoạt động ngoại khóa có thể tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau ở trong hoặc ngoài nhà trường như: lớp học, thư viện, phòng đa chức năng, phòng truyền thống, sân trường, công viên, vườn hoa, viện bảo tàng, các di tích lịch sử và văn hóa, các danh lam thắng cảnh, các công trình công cộng, các nhà nghệ nhân, các làng nghề, cơ sở sản xuất,... hoặc ở các địa điểm khác ngoài nhà trường có liên quan đến chủ đề hoạt động. 1.1.3. Một số hình thức hoạt động ngoại khóa Hoạt động ngoại khóa trong nhà trường phổ thông có hình thức tổ chức rất phong phú, đa dạng. Cùng một chủ đề, một nội dung giáo dục hoạt động ngoại khóa có thể tổ chức theo nhiều hình thức hoạt động khác nhau, tùy theo lứa tuổi và nhu cầu của học sinh, tùy theo điều kiện cụ thể của từng lớp, từng trường, từng địa phương. Sau đây, chúng tôi điểm qua một số hình thức cụ thể: a) Hoạt động tham quan, dã ngoại là hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với học sinh giúp các em có được những kinh nghiệm từ thực tế, từ các mô hình, cách làm hay và hiệu quả trong một lĩnh vực nào đó, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em; tăng cường cơ hội cho học sinh giao lưu, chia sẻ và thể hiện tốt khả năng vốn có của mình; cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước, hiểu được các giá trị truyền thống và hiện đại; là điều kiện và môi trường tốt để các em tự khẳng định mình, thể hiện tính tự quản, tính sáng tạo và biết đánh giá sự cố gắng, sự trưởng thành của bản thân, cũng như tạo cơ hội để các em học sinh thực hiện phương châm học đi đôi với hành, lí luận đi đôi với thực tiễn, đồng thời là môi trường để thực hiện mục tiêu xã hội hóa công tác giáo dục. b) Hoạt động câu lạc bộ là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của những nhóm học sinh cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu,... dưới định hướng của những nhà giáo dục, nhằm tạo môi trường giao lưu thân thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy cô giáo, với những người lớn khác. Hoạt động này tạo cơ hội cho học sinh được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe và biểu đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng, kĩ năng viết bài, kĩ năng chụp ảnh, kĩ năng hợp tác, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định [5]
  11. và kĩ năng giải quyết vấn đề... Câu lạc bộ cũng là nơi để học sinh thực hành các quyền trẻ em của mình như quyền được học tập, quyền được tự do kết giao và hội họp, quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, quyền được tự do biểu đạt, tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, nhà giáo dục hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng và mục đích chính đáng của học sinh. c) Hội thi/cuộc thi là một trong những hình thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho tuổi trẻ. Hội thi mang tính chất thi đua giữa các cá nhân, nhóm hoặc tập thể luôn hoạt động tích cực để vươn lên đạt mục tiêu mong muốn thông qua việc tìm ra người/ đội thắng cuộc. Chính vì vậy, việc tổ chức hội thi/ cuộc thi cho học sinh là một yêu cầu quan trọng, cần thiết của nhà trường, của giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Mục đích tổ chức hội thi/cuộc thi nhằm lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động giáo dục của nhà trường; đáp ứng nhu cầu về vui chơi giải trí cho học sinh; thu hút tài năng và sự sáng tạo của học sinh; phát triển khả năng hoạt động tích cực và tương tác của học sinh, góp phần bồi dưỡng cho các em động cơ học tập tích cực, kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức. d) Trò chơi là một loại hình hoạt động giải trí, thư giãn, là món ăn tinh thần bổ ích và không thể thiếu được trong cuộc sống con người nói chung và đặc biệt đối với học sinh nói riêng. Những trò chơi trong hoạt động ngoại khóa phù hợp nhiều khi có tác dụng rất tích cực. Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội dung kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, có tác dụng chơi mà học, học mà chơi. Trò chơi có nhiều chức năng xã hội khác nhau như chức năng giáo dục, chức năng văn hóa, chức năng giải trí, chức năng giao tiếp... e) Sân khấu tương tác (hay sân khấu diễn đàn) là một hình thức nghệ thuật tương tác dựa trên hoạt động diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ có phần mở đầu đưa ra tình huống, phần còn lại được sáng tạo bởi những người tham gia. Phần trình diễn chính là một cuộc chia sẻ, thảo luận giữa những người thực hiện và khán giả, trong đó đề cao tính tương tác hay sự tham gia của khán giả. Mục đích của hoạt động này nhằm tăng cường nhận thức, thúc đẩy để học sinh đưa ra quan điểm, suy nghĩ và cách xử lí tình huống thực tế gặp phải trong bất kì nội dung nào của cuộc sống, tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kĩ năng như : kĩ năng phát hiện vấn đề, kĩ năng phân tích vấn đề, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo khi giải quyết tình huống và khả năng ứng phó với những thay đổi cuộc sống. f) Diễn đàn là một hình thức tổ chức hoạt động được sử dụng để thúc đẩy sự tham gia của học sinh thông qua việc các em trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của mình với đông đảo bạn bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và những người lớn khác liên quan. Diễn đàn là một hình thức mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực, giúp các em nâng cao khả năng tự tin và xây dựng các kĩ năng cần thiết như: kĩ năng phát biểu trước tập thể, [6]
  12. kĩ năng trình bày vấn đề, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe, kĩ năng thể hiện sự tự tin, kĩ năng phát hiện vấn đề... g) Hoạt động giao lưu là hình thức tổ chức giáo dục nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết để cho học sinh được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Qua đó, giúp các em có được những nhận thức, tình cảm, thái độ phù hợp, có được những lời khuyên đúng đắn để vươn lên trong học tập, rèn luyện và hoàn thiện nhân cách. 1.2. Hoạt động ngoại khóa Toán - Tin 1.2.1. Đặc điểm của tổ chức hoạt động ngoại khóa Toán - Tin Tổ chức hoạt động ngoại khóa Toán – Tin có những đặc điểm sau: (1) Phục vụ mục đích và nhiệm vụ dạy học nói chung và dạy học Toán - Tin nói riêng ở trường trung học phổ thông, hoạt động ngoại khoá Toán – Tin phải xoay quanh các vấn đề sau: - Chú trọng rèn luyện óc thông minh, phương pháp suy nghĩ độc lập, khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề. Tạo cơ sở thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. - Góp phần rèn luyện tinh thần trách nhiệm, ý thức gắn bó với tập thể. Thông qua hoạt động ngoại khoá học sinh vừa khẳng định được khả năng, vừa xác định được vai trò của mình trước tập thể, đồng thời hoạt động ngoại khoá cũng tạo ra một môi trường sống mới mà ở đó học sinh hoà nhập vào một cách tự nhiên, vui vẻ, thoả mái và tự nguyện và đó sẽ là cơ hội cho các em mở rộng quan hệ: quan hệ với bạn khác lớp, với các thầy cô giáo khác... - Giúp học sinh trau dồi đạo đức, rèn luyện thể lực, bồi dưỡng óc thẩm mĩ. Qua việc tham gia các trò chơi toán học, tin học, đố vui để học, thi giải toán vui sẽ giáo dục được các em tính kỉ luật, tính dũng cảm, kiên trì, nhẫn nại, lòng trung thực, rèn luyện cho các em những kĩ năng, kĩ xảo vận động: mạnh, nhanh, khéo, bền. Đó là những đức tính cần thiết của con người trong xã hội. (2) Phục vụ cho mục tiêu giáo dục toàn diện: - Thông qua hoạt động ngoại khoá về Toán - Tin, học sinh vừa củng cố được những tri thức, kĩ năng toán học trên lớp vừa được nâng cao mở rộng những hiểu biết, khả năng tư duy, sáng tạo và khả năng vận dụng của toán học, tin học trong thực tiễn mà trong phạm vi giờ học nội khoá không cho phép. - Qua buổi ngoại khoá, giáo viên có thể bồi dưỡng thêm cho học sinh phương pháp giải toán, sử dụng các phần mềm Toán học, Tin học cũng như phương pháp học tập các môn học khác. [7]
  13. (3) Phát triển ở học sinh lòng ham mê, yêu thích kiến thức Toán học, Tin học. Tạo hứng thú học toán, tin cho học sinh là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán, môn Tin. Với những hình thức hoạt động phong phú và đa dạng, hoạt động ngoại khoá Toán - Tin dễ dàng kích thích bồi dưỡng nhu cầu và hứng thú học toán, yêu thích môn toán, môn Tin của học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khoá giúp các em cảm thấy thoải mái, dễ chịu và phục hồi sức lực sau những giờ học căng thẳng. (4) Góp phần phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về toán, tin để đào tạo cho đất nước những nhân tài. Đây là một nhiệm vụ giáo dục mà nhà trường phải coi trọng nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 đang bùng nổ, những hiểu biết về Tin học sẽ giúp học sinh hoà nhập dễ dàng trong xã hội hiện đại. Như vậy hoạt động ngoại khoá Toán - Tin có mục đích và ý nghĩa rất lớn. Đó là một hình thức để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Toán, là một biện pháp để thực hiện việc kết hợp giáo dục nhà trường với giáo dục của gia đình và xã hội, để gắn liền lí luận với thực tiễn. 1.2.2. Nội dung tổ chức hoạt động ngoại khóa Toán - Tin cho học sinh ở trường THPT - Nội dung hoạt động ngoại khoá Toán - Tin là những tri thức khoa học, kiến thức, kĩ năng và hệ thống thái độ có liên quan đến nội dung môn toán, môn tin. Gắn với kiến thức môn học trong chương trình dạy học THPT theo hướng đáp ứng mức độ nhận thức theo chuẩn và nâng cao từng lĩnh vực kiến thức và kĩ năng toán học, trình độ năng lực học tập của học sinh. - Phạm vi kiến thức, đề tài của hoạt động ngoại khoá Toán – Tin có thể rất rộng rãi nhưng nội dung kiến thức ngoại khoá toán học không thể là những vấn đề xa lạ đối với học sinh. Ngoại khoá tách rời khỏi nội khoá chẳng những không có lợi gì mà còn làm phương hại đến học tập của học sinh. Giáo viên cần cho học sinh hiểu được kiến thức cơ bản của từng vấn đề có liên quan đến ngoại khoá để khi tổ chức hoạt động ngoại khoá học sinh có thể đào sâu và mở rộng tầm hiểu biết của mình. Tuỳ theo nội dung từng kiến thức toán học của từng khối lớp mà người tổ chức có những hoạt động ngoại khoá cho phù hợp. Có khi là kết thúc một chương, một học kì, giáo viên có một hoạt động ngoại khoá ở tổ bộ môn. Cũng có khi giáo viên đưa các em đến với các hoạt động trải nghiệm thực tế (tham quan, nghe nói chuyện, đo đạc thực địa...) trước khi học các giờ theo thời khoá biểu, theo phân phối chương trình. Tất cả những hoạt động này đều phải có liên quan đến nội dung kiến thức môn toán, môn tin được biên soạn trong sách giáo khoa. Những nội dung hoạt động ngoại khóa này được tiến hành công khai để học sinh có cơ hội tự đánh giá mình, đánh giá bạn. [8]
  14. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng chung 2.1.1. Thuận lợi. Các công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT Nghệ An hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và tiêu chí, mục tiêu phát triển của ngành Giáo dục. Các văn bản chỉ đạo đã được rất nhiều trường học, thầy cô hưởng ứng và phản hồi tích cực. Đã có nhiều hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa phù hợp, hiệu quả và đã có những tác động, chuyển biến tích cực. 2.1.2. Khó khăn. - Trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa nói chung và hoạt động ngoại khoá trong môn Toán – Tin nói riêng, một số trường học, đặc biệt là một số trường THPT, các hoạt động tổ chức chưa thực sự đi vào thực chất, chưa đồng đều, hiệu quả chưa cao. Một số cơ sở, cách thức tổ chức còn mang tính hình thức, vẫn còn tồn tại bất cập trong quá trình thực hiện. - Cách thức, phương pháp tổ chức chưa phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của nhà trường, đối tượng học sinh. - Bản thân các giáo viên chưa thực sự thấm nhuần định hướng về các hoạt động ngoại khóa trong trường học. - Nhiều nhà trường, nhiều lớp học, nhiều giáo viên vẫn còn đặt nặng thành tích học tập của học sinh, dẫn đến coi nhẹ những hoạt động giáo dục kỹ năng sống, coi nhẹ đời sống tinh thần của giáo viên, học sinh. Nhiều trường học còn chưa chú trọng đến việc tổ chức hoạt động ngoại khóa. Kinh phí dành cho việc tổ chức hoạt động ngoại khóa còn ít hoặc không có. Trang thiết bị kỹ thuật còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động ngoại khóa (như phòng chiếu phim, máy chiếu phim, các mô hình giả lập, ...). - Có trường học vẫn tổ chức thực hiện và hướng đến các hoạt động ngoại khóa nhưng chưa đồng đều, chưa sâu rộng, nên chưa lan tỏa trong toàn thể nhà trường. 2.2. Thực trạng về tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường THPT DTNT Tỉnh. 2.2.1. Đặc điểm tình hình Trường THPT DTNT Tỉnh Được thành lập vào ngày 15/10/1984, với tên gọi là Trường Thanh thiếu niên dân tộc vùng cao Nghệ Tĩnh và từ ngày 09/09/1991 được đổi tên thành Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An - địa chỉ 98, Mai Hắc Đế, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Mục tiêu của trường là Đào tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực cho các huyện miền núi trong tương lai. Trường THPT DTNT Nghệ An là một trường học đặc thù, nằm trong địa bàn thành phố nhưng tất cả các em học sinh đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số miền tây Nghệ An. Tại ngôi trường này, các em học sinh được ăn, ở, học tập và sinh hoạt nội trú [9]
  15. 24/24 giờ. Với đặc thù của môi trường nội trú như vậy nên công việc của giáo viên, công nhân viên nhà trường cũng khác với các trường THPT khác trong thành phố. Ngoài những giờ lên lớp trên bục giảng, chúng tôi còn là những người anh, người chị, người cha người mẹ chăm sóc các em những kĩ năng cuộc sống. Ở môi trường nội trú, mọi hoạt động của nhà trường đều hướng đến mục tiêu chung đó là giáo dục học sinh phát triển toàn diện, phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của học sinh, là cơ hội để các em phát triển các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để cùng hướng đến thực hiện nhiệm vụ: “Đào tạo nguồn cán bộ cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh nhà”, “Xây dựng Trường THPT DTNT Tỉnh là trung tâm chất lượng cao cho giáo dục miền núi Nghệ An”. 2.2.2. Một số thuận lợi, khó khăn khi tiến hành hoạt động ngoại khóa Toán – Tin: 2.2.2.1. Về phía nhà trường. * Thuận lợi: Từ khi có thông tư của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An về đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường đã đốc thúc các tổ nhóm chuyên môn, công đoàn, đoàn trường đều vào cuộc, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng một ngôi trường trọng điểm chất lượng cao. * Khó khăn: Trường được xây dựng từ lâu, lại đóng ở địa bàn trung tâm thành phố nên diện tích còn hạn hẹp, không có khả năng mở rộng. Trường đang trong quá trình sửa sang, xây dựng nên nhà đa chức năng, phòng bộ môn còn thiếu thốn, phải sử dụng những phòng tạm để sử dụng. Trang thiết bị kỹ thuật, đồ dùng còn thiếu không đáp ứng được yêu cầu tổ chức. 2.2.2.2. Về phía giáo viên * Thuận lợi: - Các giáo viên luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của BGH nhà trường, cùng sự giúp đỡ của tất cả các ban ngành trong hội đồng sư phạm nhà trường. - Đội ngũ giáo viên trong tổ có trình độ chuyên môn, tâm huyết, yêu nghề, nhiều giáo viên trẻ năng động, sáng tạo trong công việc. * Khó khăn: Để tổ chức được một buổi ngoại khoá cần nhiều thời gian chuẩn bị, cần sự đầu tư cả về vật chất lẫn trí tuệ, cần phải có sự đồng lòng của các thành viên trong tổ. 2.2.2.3. Về phía học sinh. * Thuận lợi: [10]
  16. Đa số các em học sinh ngoan, nhanh nhẹn, ý thức tốt, đoàn kết, có tinh thần xây dựng tập thể. Một số em năng động, nhiệt tình trong các hoạt động, có ý thức tự học và tự nghiên cứu khá tốt. * Về khó khăn: - Các em đều là học sinh người dân tộc thiểu số đến từ các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Tân Kì,... về thành phố sinh sống và học tập nên vẫn chưa quen với sinh hoạt, môi trường sống hiện đại. - Học sinh có nhiều thành phần dân tộc khác nhau, mỗi dân tộc lại có một phong tục tập quán, ngôn ngữ văn hóa khác nhau... Các hoạt động sinh hoạt tập thể vì thế cũng có nhiều trở ngại. - Phần lớn các em đều rụt rè, nhút nhát, sống khép mình nên việc hòa nhập với tập thể, với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, địa phương còn nhiều hạn chế. - Mặc dù có thi tuyển đầu vào song chất lượng học tập so với các trường đóng trên địa bàn thành phố còn nhiều hạn chế, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ và tin học. - Sự phối hợp giữa giáo viên, nhà trường và gia đình phụ huynh cũng rất khó khăn, vì nhà xa, việc đi lại của phụ huynh không mấy thuận tiện, thậm chí liên lạc qua điện thoại cũng mất một thời gian khá lâu vì không có sóng. Nhiều phụ huynh nói tiếng Việt chưa thạo, chưa biết chữ, … 3. Thực trạng vấn đề nghiên cứu - Trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa nói chung, và môn Toán Tin nói riêng tại một số trường THPT, các hoạt động chưa thực sự đa dạng, còn mang tính hình thức do đó số lượng học sinh tham gia chưa nhiều. - Cách thức, phương pháp tổ chức chưa phong phú, nội dung hoạt động chưa phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của nhà trường, đối tượng học sinh. - Bản thân các giáo viên còn chưa có kinh nghiệm và kĩ năng hoặc đang coi nhẹ, chưa thực sự thấm nhuần định hướng về các hoạt động ngoại khóa trong trường học. II. MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TOÁN – TIN TẠI TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH NGHỆ AN 1. Hoạt động Câu lạc bộ Yêu Toán - Mê Tin 1.1. Mục tiêu - Tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh trong nhà trường có niềm đam mê Toán học - Tin học. Thông qua câu lạc bộ, nhằm tạo cho các em học sinh một sân chơi giải trí bổ ích, giúp các em yêu thích Toán - Tin thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Tạo môi trường học hỏi, giao lưu, trao đổi phương pháp học tập; nâng cao năng lực hợp tác, giao tiếp. [11]
  17. - Tạo cơ hội để các em học sinh được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về lĩnh vực Toán học – Tin học nói riêng hay các lĩnh vực khác nói chung mà các thành viên quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe và biểu đạt ý kiến, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng viết bài, kĩ năng chụp ảnh, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề,… - Đặc biệt đối với học sinh, CLB Yêu Toán – Mê Tin là nơi để học sinh được thực hành các quyền trẻ em của mình như quyền được học tập, quyền được vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; quyền được tự do biểu đạt; tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin,… - Phát huy khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. - Khơi gợi niềm yêu thích và thói quen nghiên cứu khoa học . - Mở rộng kiến thức SGK và trang bị kiến thức chuyên sâu về Toán-Tin; đưa Toán - Tin gần gũi với thực tế đời sống. - Hình thành phương pháp tự học, định hướng việc “học tập suốt đời” và xây dựng xã hội học tập. Từ đó giáo dục các em giá trị sống: yêu thương, trách nhiệm, nỗ lực, đoàn kết…. - Nâng cao năng lực tự chủ và tự học; năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giải quyết vấn đề Toán học… giúp các em tự nhận ra giá trị của bản thân, tự trau dồi để phát triển một cách toàn diện. - Đối với môi trường học tập và sinh hoạt nội trú thì việc tổ chức các CLB rất thiết thực. Các em học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều em còn rụt rè e ngại trong việc thể hiện bản thân, nhiều em có những năng khiếu đặc biệt nhưng vì tâm lí tự ti, e sợ nên không dám thể hiện và phát huy. CLB là sân chơi để các em học sinh gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, xua tan những tự ti, mặc cảm, cùng hòa đồng với nhau để thể hiện tối đa tiềm năng của bản thân, đặc biệt là những khả năng riêng biệt. Tham gia CLB các thành viên sẽ cảm nhận được giá trị của bản thân và giá trị của các thành viên khác, không ai bị bỏ lại phía sau. Mỗi người đều được ghi nhận năng lực riêng, được tôn trọng sự khác biệt. Đây chính là yếu tố quan trọng trong việc tổ chức CLB Yêu Toán – Mê Tin. 1.2. Cách thức tổ chức Ngày 03/01/2022, CLB Yêu Toán – Mê Tin của trường THPT DTNT Tỉnh Nghệ An được thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, thống nhất có quyết định thành lập, có buổi ra mắt, có lịch sinh hoạt định kỳ mỗi tuần, mỗi tháng. CLB có quy chế hoạt động cụ thể, kinh phí hoạt động do các thành viên CLB tự đóng góp và kinh phí hỗ trợ từ nhà trường, từ các nhà hảo tâm. CLB có bầu ra một em học sinh phụ trách, được tôn vinh là Chủ tịch CLB, và cô giáo Nguyễn Thị Thuỳ Linh – GV môn Toán làm cố vấn chuyên môn. Hiện nay CLB có hơn 100 thành viên. Hình thức sinh hoạt của CLB đa dạng, sinh hoạt trực tiếp hay trên Fanpage của CLB: https://www.facebook.com/CLB.TOANTIN. [12]
  18. Hàng tháng, CLB họp trực tiếp các thành viên để lên kế hoạch hoạt động trong tháng, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tổ chức, duy trì đều đặn các hoạt động như: Giải đố hàng tuần Weekly Math Challenge; Tìm kiếm, chia sẻ và thảo luận trên Fanpage những thông tin thú vị về Toán học, về Tin học, lập trình; Tìm hiểu thông tin về các sân chơi, các cuộc thi Toán Tin nhằm phổ biến đến tất cả các bạn học sinh trong CLB cũng như toàn trường. Đầu năm học, Chủ tịch CLB có kế hoạch tổ chức tuyển chọn thành viên vào các ban: Ban nội dung, Ban truyền thông và Ban tài chính. Ban nội dung có nhiệm vụ làm công tác chuyên môn, kiểm định tính chính xác các nội dung được đăng tải trên Fanpape; đào sâu, tổ chức các cuộc thi giao lưu kiến thức Toán học và Tin học. Ban truyền thông phụ trách công tác truyền thông, đưa thông tin chính xác, kịp thời mọi hoạt động của CLB. Ban tài chính có nhiệm vụ kê khai chi tiết kinh phí cho mỗi hoạt động, xin hỗ trợ nguồn kinh phí từ Nhà trường hoặc từ các Doanh nghiệp. Các ban vận hành trơn tru, liên kết hỗ trợ nhau đảm bảo các hoạt động của CLB. 1.3. Kết quả đạt được - Từ khi thành lập đến nay CLB đã hoạt động có nề nếp, đi vào chiều sâu và được các em học sinh yêu thích, say mê tham gia. - Hiệu quả trước tiên khi tham gia hoạt động trong CLB là học sinh tự tin hơn, được nâng cao hiểu biết, được thư giãn lành mạnh sau những giờ học tập căng thẳng. Hoạt động của CLB Yêu Toán – Mê Tin đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, tạo điều kiện để học sinh giao lưu học hỏi, rèn luyện kĩ năng, nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng năng khiếu bản thân, giúp các em phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo hợp tác trong hoạt động nhóm. Một số hình ảnh trên Fanpage của CLB Yêu Toán – Mê Tin: [13]
  19. 2. Hoạt động Giải đố hàng tuần Weekly Math Challenge 2.1. Mục tiêu - Học sinh được trải nghiệm các thử thách Toán học (Toán Tiếng Việt + Toán Tiếng Anh) và Tin học. - Nâng cao năng lực tự chủ và tự học; năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giải quyết vấn đề Toán học và Tin học. 2.2. Cách thức tổ chức - Học sinh nhận câu hỏi vào 18h00 thứ Hai (qua trang Web CLB Yêu toán Mê tin và được dán ở bảng tin Đoàn) và trả lời trước 22h00 thứ Sáu hàng tuần. Học sinh gửi câu trả lời trực tiếp về cho Ban tổ chức. - Học sinh trả lời đúng và nhanh nhất mỗi tuần ở các khối: Được vinh danh qua trang Web CLB (có giấy khen) và được lấy điểm 10 (KT miệng) môn Toán, môn Tin (phối hợp với GVBM Toán và Tin) - Những học sinh trả lời đúng nhiều nhất ở mỗi học kì: Có phần thưởng từ Ban tổ chức. Bước Công việc Phân công Deadline - Soạn 3 câu hỏi bao gồm: Ban nội dung 22h00 Chủ nhật + 1 câu Toán 1 + 1 câu Tin học với đời sống + 1 câu hỏi tư duy Toán Tiếng Anh - Duyệt câu hỏi Cô Thùy Linh [14]
  20. 2 - Đăng câu hỏi lên Website CLB Ban truyền thông 18h00 thứ Hai - Gửi đáp án lên Website - Thống kê HS trả lời đúng và Ban truyền thông 19h00 thứ Bảy 3 nhanh nhất mỗi khối kèm giấy khen online - Khen thưởng, lấy điểm miệng cho GVBM Hàng tuần HS trả lời đúng và nhanh nhất hàng 4 tuần - Khen thưởng HS trả lời đúng Ban tài chính + Cuối HKI, HKII nhiều nhất trong học kì Cô Thùy Linh - Trong một số tuần, BTC sẽ thay thế bằng cách tổ chức cuộc thi “Những câu đố vui” – để HS gửi các câu hỏi hay môn Toán, Tin về Ban tổ chức. (Xem phụ lục 4: Kế hoạch tổ chức hoạt động câu lạc bộ “Yêu Toán – Mê Tin”) 2.3. Kết quả đạt được: - Đông đảo học sinh trong nhà trường đều hưởng ứng tham gia cuộc thi Giải đố hàng tuần Weekly Math Challenge do Câu lạc bộ Yêu Toán – Mê Tin tổ chức, tạo thành một thói quen hàng tuần của các em học sinh, nâng cao khả năng tự học, tự tìm tòi nghiên cứu để giải quyết các vấn đề đặt ra. - Các em học sinh toàn trường không những chỉ tham gia trả lời câu hỏi mà còn có thể gửi các câu hỏi hay về cho Câu lạc bộ, kích thích sự sáng tạo, tìm tòi và khám phá tri thức mới. - Thông qua các kết quả thu được sẽ phát hiện ra những học sinh có năng khiếu về môn Toán và môn Tin để bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để các em tăng sự hứng thú, thúc đẩy học tập chủ động, tích cực và sáng tạo hơn. [15]
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0