Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kịch bản giờ sinh hoạt lớp nhằm tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể và giờ sinh hoạt lớp
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu thực trạng của các giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm ở trường THPT tìm ra các kịch bản sinh hoạt lớp phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh, phát huy tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể trong các hoạt động, xây dựng giờ sinh hoạt lớp hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kịch bản giờ sinh hoạt lớp nhằm tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể và giờ sinh hoạt lớp
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài: Giờ sinh hoạt lớp có vai trò rất quan trọng. Đây là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho học sinh và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em học sinh có thể bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá, nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Các em phải được vừa học vừa chơi, được thể hiện khả năng của mình... Thế nhưng, thực tế là nhiều học sinh thường ít hứng thú với giờ sinh hoạt lớp. Bởi đối với một số học sinh giỏi và đơn thuần chỉ thích học và theo đuổi thành tích học tập của mình thì thấy đây là một giờ học ít ý nghĩa vì chẳng cho em thêm nhiều kiến thức cả tự nhiên lẫn xã hội. Một số học sinh có nhiều hành vi không mong đợi, nghĩa là đã vi phạm nhiều những nội qui học sinh của lớp của trường thì thấy đây là một giờ học đầy áp lực, luôn trong tâm trạng lo lắng và sợ hãi không biết rồi đây mình phải nhận những hình thức kỉ luật nào với những lỗi vi phạm. Còn đối với học sinh còn lại, cũng chẳng có gì hứng thú vì đằng nào cũng vậy, mình cũng phải chịu chung số phận phải ngồi lắng nghe lời kể tội của các bạn ban cán sự lớp về hành vi sai phạm của một số bạn ,rồi nghe lời giáo huấn của giáo viên chủ nhiệm về hành vi sai phạm đó… không thể hứng thú được. Giáo viên chủ nhiệm ngoài việc ổn định tổ chức nề nếp học sinh, không cung cấp cho học sinh một hiểu biết nào khác. Một số giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi học sinh cũng là nguyên nhân làm cho giờ sinh hoạt lớp uể oải, đơn điệu. Với những lí do trên bản thân tôi đã và đang thực hiện công tác chủ nhiệm nay xin đưa ra một số kịch bản tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp qua đề tài: Một số “kịch bản” giờ sinh hoạt lớp nhằm tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể và giờ sinh hoạt lớp.
- 2. Tính mới, đóng góp mới của sáng kiến. − Qua nghiên cứu thực trạng của các giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm ở trường THPT tìm ra các kịch bản sinh hoạt lớp phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh, phát huy tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể trong các hoạt động, xây dựng giờ sinh hoạt lớp hiệu quả. − Từ đó so sánh với kết quả đạt được sau khi áp dụng những giải pháp, biện pháp sinh hoạt lớp mới. Rút ra một số bài học bổ ích sau nghiên cứu. 3. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu. − Trong đề tài này tôi đã áp dụng những “kịch bản” sinh hoạt lớp ở các đối tượng học sinh lớp 10A2 năm học 2020 – 2021 và lớp 11A4 năm học 2021 – 2022 trường THPT Quế Phong, Lớp 12A6 Trường THPT Quế Phong, Lớp 11A2 Trường THPT Quỳ Châu. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. 1. Cơ sở lí luận. − Học sinh đến trường không chỉ được học những kiến thức khoa học; chúng ta không chỉ có nhiệm vụ giúp các em phát triển trí tuệ mà phải thực hiện mục tiêu giáo dục “...giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo hình thành nhân cách con người việt nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân;(Điều 27-Luật giáo dục) − Để thực hiện được mục tiêu đó, nghành giáo dục nói chung, mỗi giáo viên đứng lớp nói riêng phải sử dụng nhiều phương pháp phù hợp. Trong chương trình giáo dục phổ thông, tiết sinh hoạt lớp được quy định như một tiết học bắt buộc không thể thiếu ở mỗi cấp học. Đối với bậc trung học đây là tiết tự quản được các nhà trường xếp ở tiết học cuối của mỗi tuần học, thời điểm để mỗi học sinh thực hiện phê và tự phê , tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện của cá
- nhân và tập thể lớp sau mỗi tuần học đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần học tập tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch năm học của mỗi lớp đã đề ra. Mặc dù tiết sinh hoạt không phải là một giờ học truyền thụ kiến thức nhưng nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành cho học sinh thói quen tốt trong việc thực hiện nội quy nhà trường và những quy định của lớp. Thông qua các hoạt động bổ trợ trong giờ sinh hoạt lớp, bồi đắp cho các em tình yêu thương, lòng nhân ái, hay kinh nghiệm học tập các môn khó, thử tài văn nghệ, hình thành thêm các kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp cho các em học sinh. Sinh hoạt lớp là một giờ học có mục đích, có kế hoạch nhằm giúp cho nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn giúp học sinh có những hành vi ứng xử đúng mực. Tạo ra sân chơi nho nhỏ cho học sinh để các em có thể bộc lộ khả năng vui thích của mình, tạo hứng thú cho các em mong chờ giờ sinh hoạt lớp. Phát huy tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể trong các hoạt động, xây dựng giờ sinh hoạt lớp hiệu quả. 2. Cơ sở thực tiễn. 2.1. Thực trạng. Qua tìm hiểu thực tế bằng việc phỏng vấn các đồng nghiệp làm nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp và các học sinh, tôi nhận thấy: Hầu hết những giờ sinh hoạt lớp chỉ là hình thức. Các hoạt động tẻ nhạt và lặp đi lặp lại bao gồm: nhận xét hoạt động tuần vừa qua, phê bình những học sinh mắc khuyết điểm, đưa ra các hình thức kỉ luật, thông báo các kế hoạch của nhà trường hoặc của Đoàn trường. Các hoạt động này thường chỉ chiếm khoảng một nửa thời gian các giờ sinh hoạt. Thời gian còn lại học sinh ngồi chơi, nói chuyện hoặc giáo viên kết thúc giờ sinh hoạt sớm.. 85% số học sinh được hỏi đều cảm thấy không hứng thú với các giờ sinh hoạt lớp. Thậm chí có khoảng 10% số học sinh cho rằng giờ sinh hoạt lớp giống như giờ xử án làm cho những em hay mắc khuyết điểm rất sợ hãi khi đến giờ này.
- Hầu hết các em có ý kiến đề nghị rằng các giờ sinh hoạt lớp cần được tổ chức vui tươi hơn, có thể kèm theo nhiều trò chơi, câu đố về kiến thức, các câu hỏi xử lí tình huống. Trên thực tế, những trò chơi và các câu hỏi vui dành cho các hoạt động sinh hoạt tập thể đã được áp dụng từ lâu nhưng chưa được khai thác triệt để, đặc biệt là chưa được sử dụng rộng rãi trong các giờ sinh hoạt lớp. Trên 80% số giáo viên được phỏng vấn trả lời họ chưa bao giờ thiết kế trò chơi trong các giờ sinh hoạt. Khoảng 15% số giáo viên có thiết kế trò chơi nhưng các trò chơi cũng chỉ ở dạng đơn giản, chưa có tính hệ thống và chưa kết hợp được nhiều nội dung trong một chương trình. Việc thiết kế nội dung cho các cuộc thi thường mất rất nhiều thời gian nên không phải giáo viên nào cũng muốn làm. Ngoài ra không phải tất cả các học sinh trong lớp đều được tham gia vào hoạt động trò chơi đó. 2. 2. Nguyên nhân của thực trạng trên. - Trong giờ sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm làm việc với cán bộ lớp và xử phạt các học sinh vi phạm còn lại đa số các học sinh khác không được cùng nhau tổ chức, tham gia. - Nội dung của giờ sinh hoạt khô cứng, lặp đi lặp lai, không thực sự gắn với nhu cầu của HS. - Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS. Từ những thực trên tôi mạnh dạn đưa ra Một số “ kịch bản” giờ sinh hoạt lớp nhằm tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể và giờ sinh hoạt lớp. Đổi mới giờ sinh hoạt để đem lại cho các em một giờ học thực sự hiệu quả. 3. Biện pháp thực hiện. Để xây dựng được một “ kịch bản” giờ sinh hoạt lớp phát huy được tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò tập thể trong các hoạt động, xây dựng giờ sinh
- hoạt lớp hiệu quả. Ngay từ đầu năm học GVCN phải xây dựng được một đội ngũ cán sự lớp có năng lực, nhiệt tình, gương mẫu, có trách nhiệm cao và có uy tín trước các bạn khác. Đội ngũ này sẽ hỗ trợ đắc lực cho các thầy cô chủ nhiệm trong công tác tổ chức các hoạt động tập thể nói chung và thực hiện giờ sinh hoạt nói riêng. Khi xây dựng “Kịch bản ” GV cần tìm hiểu và bám sát vào nội dung trọng tâm của chủ đề. Cần có nhiều phương pháp, Hình thức tổ chức linh hoạt thu hút được sự tham gia của học sinh, phát huy tính chủ động của học sinh nâng cao vai trò tập thể và giờ sinh hoạt lớp. Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ sinh hoạt. Không gây nhàm chán, tẻ nhạt và lặp đi lặp lại các hành thức tổ chức. Trong giờ sinh hoạt lớp giáo viên cũng phải tiến hành đầy đủ các bước của một tiết sinh hoạt lớp, nhưng trong quá trình tiến hành giáo viên cần phải có kĩ năng nhất định từ việc nhận xét, đánh giá đến việc triển khai các kế hoạch, tổ chức các hoạt động như thế nào để mỗi thành viên trong lớp có thể tham gia, tạo được sự hứng thú cho học sinh. Bước 1: Thu thập thông tin - Điều khiển gián tiếp Bước 2: Tiến hành giờ sinh hoạt Có thể chia thành 3 hoạt động lớn: Hoạt động 1: Tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch tuần học tiếp theo. Hoạt động 3: Hoạt động bổ trợ. Để tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt ngoài thái độ nhẹ nhàng GVCN cần định hướng cho lớp tổ chức các hoạt động tập thể nhằm lôi kéo các thành viên trong lớp tham gia. Mỗi tổ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức sinh hoạt lớp một tuần. Kế hoạch sinh hoạt lớp sẽ được giáo viên chủ nhiệm thông qua và thực hiện. Khi các em tự tổ chức các em sẽ cảm thấy vai trò của mình quan trọng hơn.
- Một số hoạt động mang tính tập thể có thể tiến hành trong giờ sinh hoạt lớp. Phát huy được tính chủ động sáng tạo của học sinh, nâng cao vai trò tập thể trong các hoạt động, xây dựng giờ sinh hoạt lớp hiệu quả. Và để định hướng cho lớp tổ chức tốt các hoạt động tập thể GVCN cần tiến hành một số biện pháp sau: 1. Xây dựng kế hoạch thời gian thực hiện các hoạt động tập thể. Trong một năm học có 35 tuần học cũng tương đương với 35 tiết sinh hoạt lớp. 20 phút đầu giờ của mỗi tiết sinh hoạt được dành cho các hoạt động cần thiết như: nhận xét hoạt động học tập và rèn luyện sau một tuần, nhắc nhở xử lí học sinh vi phạm kỉ luật, thông báo kế hoạch tuần tới. 25 phút còn lại của một số tiết sinh hoạt tôi dành cho các hoạt động tập thể theo chủ đề nhau theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Xác định rõ hình thức tổ chức hoạt động của chủ đề. Tổ chức sinh hoạt lớp theo tuần, theo tháng và học kỳ đòi hỏi những sự thay đổi mới lạ, để học sinh không cảm thấy nhàm chán. Một trong những hướng thay đổi đó là thay đổi "kịch bản" giờ sinh hoạt lớp, tăng tính chủ động của học sinh, nâng cao vai trò của tập thể lớp, là tổ chức các hoạt động tập thể với nhiều hình thức khác nhau nhằm lôi kéo được sự tham gia của tất cả HS trong lớp phát huy được tính chủ động sáng tạo của học sinh Với hướng này, có thể "biến" giờ sinh hoạt lớp thành một trò chơi tập thể mang đầy tính giáo dục. Và trong các tiết sinh hoạt lớp để lên kịch bản tổ chức thực hiện các chủ đề tôi đã tiến hành một số hình thức sau: - Sinh hoạt lớp với trò chơi Một trong những trò chơi hay được sử dụng có hiệu quả trong giờ sinh hoạt lớp là trò "Mong muốn, hi vọng, quan tâm".
- Với trò chơi này, giáo viên chuẩn bị một hộp không có nắp đậy (bằng giấy hoặc bằng nhựa hoặc bằng sắt), một tờ giấy A0 và một cây bút dạ. Tất cả các học sinh trong lớp tham gia, mỗi em lấy ra một mảnh giấy trắng và cầm bút chuẩn bị. Các em học sinh làm việc độc lập, không nhìn và chép đáp án của nhau. Trong vòng 3 phút, các em viết ra những mong muốn riêng của mình về một môn học hoặc một hoạt động nào đó, nói lên những điều mình hi vọng sẽ đạt được và cả những điều mà mình quan tâm đến. Giáo viên yêu cầu lớp trưởng thu lại tất cả những mảnh giấy này để lẫn vào hộp, sau đó yêu cầu mỗi học sinh chọn ra một mảnh giấy trong hộp và đọc lên những mong muốn, hi vọng, quan tâm cho học sinh cả lớp cùng nghe. Giáo viên chủ nhiệm chọn một học sinh lên dùng bút dạ viết ra những thông tin đó lên giấy A0 treo sẵn trên bảng. Giáo viên chủ nhiệm tổng hợp lại những mong muốn, suy nghĩ, tâm tư và nguyện vọng của các học sinh. Từ đó giáo viên đưa ra lời nhận xét về những điều mà các em đang cần và đang quan tâm, những mơ ước và hoài bão của các em học sinh. Với trò chơi này, học sinh được mạnh dạn nêu lên những suy nghĩ, mong muốn của mình. giáo viên cũng có cơ hội thấu hiểu học sinh, từ đó đề ra biện pháp dạy học và giáo dục phù hợp. Tuy nhiên, giáo viên không nên sa đà vào việc tổ chức các trò chơi mang tính giải trí đơn thuần, sẽ làm sai lệch mục đích của việc lồng ghép nội dung giáo dục trong giờ sinh hoạt. giáo viên phải chuẩn bị trước và tham khảo thêm các trò chơi cho phù hợp, thay đổi nội dung và phương thức sinh hoạt. - Xem phim trong sinh hoạt lớp Những phim ngắn "Quà tặng cuộc sống" có nhiều ý nghĩa giáo dục. giáo viên có thể chọn chiếu một phim phù hợp với mục đích của giờ sinh hoạt.
- Ví dụ, khi chiếu phim 'Câu chuyện chiếc bình nứt, giáo viên có thể đặt câu hỏi: Sự khiếm khuyết có giá trị không? Hình ảnh chiếc bình nứt tượng trưng cho ai trong cuộc sống? Trong cuộc sống, khi gặp những khiếm khuyết của bản thân hay của người khác, chúng ta thường làm gì? Ai sẽ đóng vai trò "người gánh nước" trong cuộc sống của bạn? Em có suy nghĩ gì về việc chọn nghề liên quan đến khiếm khuyết của bản thân? Các học sinh thảo luận, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên. giáo viên sẽ phân tích thêm nội dung, ý nghĩa của từng đáp án để các em hiểu rõ hơn từ đó rút ra được bài học cho bản thân và vận dụng vào cuộc sống. Bài học rút ra từ đoạn video là: Mỗi người trong chúng ta đều có những khuyết điểm riêng biệt. Ai cũng đều là "Chiếc bình nứt" cả. Nhưng chính các vết nứt và khuyết điểm đó của từng người mới khiến cho đời sống chung của chúng ta trở nên thú vị và làm chúng ta thỏa mãn. Chúng ta phải chấp nhận cá tính của từng người trong cuộc sống và tìm cho ra cái tốt trong họ. Phương pháp này đem lại hiệu quả giáo dục rất lớn mà giáo viên không phải "nói nhiều", "giáo huấn nhiều". Nên lựa chọn sử dụng những phim gần gũi liên quan với những kỹ năng sông mà giáo viên đang lựa chọn giáo dục cho học sinh. Điều này là rất quan trọng vì nếu chọn sai nội dung thì việc giáo dục sẽ giống như "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Mỗi giờ sinh hoạt, giáo viên chỉ cần chiếu một đến hai đoạn video, không nên chiếu quá nhiều mà không để thời gian cho học sinh suy nghĩ, thảo luận. - Mời phụ huynh đại diện đến dự buổi sinh hoạt lớp Trong các tháng có các phong trào thi đua quan trọng như chào mừng 8/3, 26/3, 20/10, 20/11, giáo viên chủ nhiệm có thể mời phụ huynh đại diện đến dự buổi sinh hoạt lớp.
- Nhờ đó, phụ huynh nắm được các phong trào thi đua của lớp, của trường, từ đó, đôn đốc con em tích cực tham gia. Với tiết sinh hoạt lớp được tiến hành theo qui trình trên, học sinh có hứng thú, tạo không khí lạc quan, đoàn kết, thân ái, hiệu quả giáo dục đạo đức trong tiết sinh hoạt được nâng cao. - Hoạt động ngoài giờ lên lớp Để tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt, ngoài thái độ nhẹ nhàng, giáo viên chủ nhiệm cần định hướng cho lớp có những tiết mục văn nghệ thư giãn như: Hát, kể chuyện vui, tấu hài, những trò chơi nhỏ... Cũng có thể tổ chức tặng quà sinh nhật cho học sinh có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt, đan xen hợp lý, linh hoạt giữa các hoạt động. Tổ chức hoạt động này, giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn các phương pháp tích cực như: Phương pháp thảo luận nhóm; phương pháp diễn đàn; phương pháp đóng vai; phương pháp giải quyết vấn đề; phương pháp tổ chức các hoạt động giao lưu; phương pháp giao nhiệm vụ; phương pháp tình huống, phương pháp trò chơi... Đồng thời, sử dụng các kỹ thuật day học tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của từng chủ điểm. Khi sử dụng các phương pháp trên, chú ý đến nội dung hoạt đông cụ thể của từng chủ điểm, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh. Đối với mỗi lớp có một cách thiết kế tiết sinh hoạt khác nhau. Ví dụ: Đọc sách báo, tạp chí, tác phẩm văn học, bình văn học...; trao đổi phương pháp học tập, đố vui để học, phương pháp giải các bài tập khó...; sinh hoạt tập thể, thi hùng biện về chủ đề của tháng...; sơ kết các hoạt động trong tháng, trò chơi.. Bước 3: Tổng kết, đánh giá cuối buổi sinh hoạt Cuối buổi sinh hoạt, giáo viên nhắc lại một lần nữa những việc làm được và chưa làm được trong tuần qua, đồng thời nhắc nhở, động viên các em làm hoàn
- thành các công việc , nhiệm vụ trong tuần tới. giáo viên cũng có thể trao quà, phát thưởng cho đội thắng cuộc trong các trò chơi. 4. Một số kịch bản đã xây dựng TIẾT SINH HOẠT ĐẦU TIÊN VỚI HS Dẫn vào chủ đề: Lựa trọn 1 trong 2 trò chơi: 1. Trò chơi 1: "Mong muốn, hi vọng, quan tâm" Với trò chơi này, giáo viên chuẩn bị một hộp không có nắp đậy (bằng giấy hoặc bằng nhựa hoặc bằng sắt), một tờ giấy A0 và một cây bút dạ. Tất cả các học sinh trong lớp tham gia, mỗi em lấy ra một mảnh giấy trắng và cầm bút chuẩn bị. Các em học sinh làm việc độc lập, không nhìn và chép đáp án của nhau. Trong vòng 3 phút, các em viết ra những mong muốn riêng của mình về một môn học hoặc một hoạt động nào đó, nói lên những điều mình hi vọng sẽ đạt được và cả những điều mà mình quan tâm đến. Giáo viên yêu cầu lớp trưởng thu lại tất cả những mảnh giấy này để lẫn vào hộp, sau đó yêu cầu mỗi học sinh chọn ra một mảnh giấy trong hộp và đọc lên những mong muốn, hi vọng, quan tâm cho học sinh cả lớp cùng nghe. Giáo viên chủ nhiệm chọn một học sinh lên dùng bút dạ viết ra những thông tin đó lên giấy A0 treo sẵn trên bảng. Giáo viên chủ nhiệm tổng hợp lại những mong muốn, suy nghĩ, tâm tư và nguyện vọng của các học sinh. Từ đó giáo viên đưa ra lời nhận xét về những điều mà các em đang cần và đang quan tâm, những mơ ước và hoài bão của các em học sinh.
- Với trò chơi này, học sinh được mạnh dạn nêu lên những suy nghĩ, mong muốn của mình. giáo viên cũng có cơ hội thấu hiểu học sinh, từ đó đề ra biện pháp dạy học và giáo dục phù hợp. 2. Trò chơi: Ai nhanh hơn. - Nhạc vui nhộn. - Luật chơi: Trong thời gian 3p, HS di chuyển, tìm kiếm thông tin của các bạn trong lớp theo yêu cầu: họ tên đầy đủ, địa chỉ nhà (xóm/ thôn- xã), sở thích. - Cách thức: + GV phát giấy nhớ. + HS: Đi tìm hiểu thông tin của bạn bất kỳ, ghi vào giấy. - Sau 3 phút: HS tìm được thông tin của nhiều bạn nhất- đọc, bạn được đọc tên đứng lên, xác minh đúng- thắng cuộc. Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: Trò chơi với chủ đề: EM YÊU TRƯỜNG EM a. Cùng bạn tìm hiểu các khu vực trong trường. – GV cho học sinh thi kể về những khu vực trong trường? – GV cho học sinh xem đoạn video về giới thiệu ngôi trường mình đang học, gồm có các khu vực như: thư viện, phòng Đoàn, phòng tin học,… -Sau đó, GVtổ chức chơi trò chơi đố bạn về vị trí, chức năng,… để học sinh đoán được đó là phòng nào ? b. Chia lớp thành các nhóm, các nhóm sẽ nêu những việc làm cho trường em xanh, sạch đẹp hơn?
- - GV cho HS thảo luận để các nhóm lên kế hoạch thực hiện: Đó là gì việc gì? Làm với ai? Phân công ra sao? Hoạt động 2: Tìm kiếm tài năng thuyết trình * Bước 1: Giáo viên khéo léo gợi mở: để hoàn thành thử thách ở hoạt động 2 một cách nhanh nhất, cần làm gì? HS trả lời: phải phân chia nhiệm vụ, đoàn kết, hợp tác… GV: Hỏi cảm giác của đội thắng, đội thua… GV tổng kết : Để hoàn thành thử thách cần:…..; Khi thắng/ thua nên….. * Bước 2: GVgiới thiệu về 12 giá trị sống. * Bước 3: GV Chia 6 nhóm, mỗi nhóm 5 học sinh (đếm số bất kỳ). - Mỗi nhóm lựa trọn 1 giá trị mà mình tâm đắc, yêu thích trong tổng số 12 giá trị, nêu tên giá trị. - GV tổng hợp các giá trị mà các nhóm đã chọn, sau đó mời đại diện nhóm bốc thăm bấy kì ( ghi tên các giá trị đã chọn ở bước 1 ra giấy, gấp lại, HS bốc thăm). Yêu cầu: Trong vòng 5p, các nhóm thảo luận và ghi kết quả lên giấy A3 , có trang trí. Câu hỏi: liệt kê 5 hành động giúp em đạt được giá trị mà nhóm em đã bốc thăm được. Mỗi hành động bắt đầu bằng chữ “Không”. - Chuyển hóa thành lời khuyên: từ “ không” hãy diễn đạt bằng cách bắt đầu bằng từ “Nên”. Ví dụ: Giá trị trách nhiệm Không đi học muộn Nên đi học đúng giờ Không vứt rác ra lớp Nên vứt rác đúng chỗ
- Không trực nhật muộn Nên trực nhật đúng giờ Không nói chuyện trong giờ học Nên tập trung học tập Không lười học Nên học tập chăm chỉ - Đại diện nhóm lên trình bày KQ của nhóm mình. Cả lớp bình chọn nhóm thuyết trình hay nhất: bằng cách vỗ tay (to/ nhỏ tùy theo mức độ yêu thích). SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ “ TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MỌI NGƯỜI ” Dẫn vào chủ đề: - Lớp trưởng mời lớp hát bài hát “ Bốn phương trời ta về đây chung vui”. - GV: Chiếu bài hát đã chuẩn bị trước. Qua bài hát vừa rồi đem lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa. Chúng ta không nên phân biệt sự khác nhau giữa các thành viên trong lớp; phải đoàn kết giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau trong học tập, lao động và trong cuộc sống hàng ngày, phải biết hợp tác với nhau thì mới xây dựng được tập thể lớp đoàn kết và thành công. Qua bài hát này cô muốn nhấn mạnh cho các em một thông điệp đó là: “Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người”. Để hiểu hơn về “Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người”, chúng ta hãy cùng nhau trao đổi, thảo luận nội dung "tôn trọng sự khác biệtgiữa mọi người". Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: GV cho HS chơi trò chơi Ở NGOÀI KIA LÀ RỪNG RẬM Bước 1: GV in sẵn hình ảnh 3 con vật: sư tử, rùa, thỏ. Yêu cầu HS chọn cho đội mình 1 con mình muốn trở thành. GV phát tờ giấy ở nửa trên có in sẵn câu "Tại sao mình muốn thành sư tử?", nửa dưới in câu "Tại sao mình không muốn thành, rùa, thỏ?". Tương tự cho 3 tờ giấy còn lại. Cho mỗi nhóm 3 phút liệt kê các lý do muốn và không muốn vào giấy.
- Bước 2: Mỗi nhóm cử đại diện lên đọc to lý do vì sao nhóm mình thích vật đó (ví dụ thích sư tử vì nó oai phong dũng mãnh), cử 1 em tình nguyện viên đọc 2 tờ giấy còn lại nêu lý do không thích con sư tử ( vì nó hung hăng, tạo cảm giác sợ hãi...). Tương tự như thế cho 2 con vật còn lại. Đảm bảo bước này cả lớp cười rần rần vì những lý do trời ơi đất hỡi kiểu như "tớ là tuổi con thỏ theo văn hóa Chăm nên tớ thích con Thỏ", "tớ không ưa con rùa vì nó chậm chạp mà thời 4.0 chậm thì lấy gì ăn" Bước 3: hỏi HS học được bài học gì qua trò chơi vừa rồi. Các em sẽ trả lời được: con vật mà em thích có khi bạn ghét, ít nhất có 3 cách nhìn khác nhau về 1 con vật cả tốt lẫn xấu. GV sẽ chốt bài học: có nhiều cách để nhìn nhận một ai đó, điều mình không thích ở người này thì có khi ai đó lại thấy điều đó là tốt, giả sử mỗi bạn trong lớp mình là một con vật thì sẽ có gần mấy chục cách nhìn khác nhau về ai đó, mỗi người đều có ưu và khuyết điểm riêng, nên nhìn thấy điều tốt của bạn thì mới gần gũi nhau, lớp mới thành một tập thể đoàn kết được. Bước 4: GV chuẩn bị sẵn các thẻ nhỏ, mỗi thẻ ghi tên 1 bạn và phát thẻ ngẫu nhiên trong lớp. Ai nhận được thẻ có tên bạn viết trong thẻ thì hãy viết vào mặt sau 1 điều tốt mà mình nhìn thấy ở bạn. Sau đó chạy quanh lớp tìm bạn và trao thẻ, bắt tay nhau nói "mình thích điều đó ở bạn". - GVCN cho một vài bạn đọc lên lời nói của bạn viết cho mình, nhận xét sản phẩm qua trò chơi… Hoạt động 2: GV cho HS chơi trò chơi AI NHANH TAY HƠN Bước 1: GV cho các nhóm viết trên bảng phụ những hành vi biểu hiện thiếu tôn trọng sự khác nhau giữa mọi người trong vòng 3 phút ( Ví dụ: châm chọc người bị dị tật ).
- Bước 2: GV cho các nhóm trình bày những hành vi biểu hiện thiếu tôn trọng sự khác nhau giữa mọi người mà nhóm mình đã tìm được phút nhóm nào có ý đúng nhiều nhất sẽ thắng. Bước 3: Công bố kết quả trò chơi. - GV Một số câu nói về cách tôn trọng sự khác biệt của người khác, cách để người khác tôn trọng mình - GV đặt câu hỏi kết bài: Qua chủ đề ngày hôm nay các con rút ra được bài học gì cho bản thân mình? GV chốt bài học: - Có tôn trọng sự khác biệt của người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. - Cần phải tôn trọng sự khác nhau giữa mọi người ở mọi lúc, mọi nơi, cả trong cử chỉ, hành động và lời nói. * GV: Qua tiết sinh hoạt ngày hôm nay, cô thấy lớp mình hoạt động rất là sôi nổi, chơi trò chơi cũng rất là vui. Qua trò chơi, các em đã thể hiện rất tốt tinh thần tập thể, đoàn kết, hợp tác, tôn trọng ý kiến của nhau trong hoạt động nhóm. Để khắc sâu về chủ đề “ Tôn trọng sự khác nhau giữa mọi người” và Kết thúc buổi sinh hoạt lớp cô mời các em xem một vi deo về ý nghĩa của sự tôn trọng. TIẾT SINH HOẠT CHÀO MỪNG NGÀY 20/10 Ý TƯỞNG: NGƯỜI MẸ VĨ ĐẠI. Dẫn vào chủ đề: Giáo viên giao lưu với học sinh về 20.10. Giáo viên đặt câu hỏi về chủ đề “Mẹ” + Mẹ là người như nào?
- + Con có yêu mẹ không? + Tại sao lại yêu Mẹ? Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: Mẹ sinh ra ta vất vả như nào? Giáo viên hỏi HS: Chúng ta sinh ra trên cuộc đời này nhờ ai? Giáo viên nói về nỗi vất vả của mẹ khi sinh ra chúng ta như thế nào, đặc biệt khi mang bầu. Giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm: Mẹ mang bầu. + Mời 2-3 học sinh lên (Hoặc nếu có điều kiện thì cho càng nhiều bạn trải nghiệm 1 lúc càng tốt) + Cho học sinh đeo chiếc ba lô nặng trước bụng + Học sinh đi lại xung quanh lớp. + Học sinh làm 1 số công việc như dọn đồ chơi, gấp quần áo, quét nhà. Giáo viên hỏi cảm nhận của học sinh: + Đứng lên ngồi xuống đi lại có khó khăn không? + Có mệt mỏi không? -> Giáo viên phân tích ý nghĩa: Để có chúng ta sinh ra trên cuộc đời, mẹ đã phải mang bầu chúng ta trong bụng 9 tháng 10 ngày vất vả như thế nào? (Dễ buồn nôn, cơ thể thường bị mệt, phù nề chân, rạn da, đau lưng…) Hoạt động 2: Đừng làm mẹ buồn. Dù mẹ vất vả là vậy, nhưng mẹ vẫn luôn yêu thương chúng ta, dành những điều tuyệt vời nhất cho chúng ta. Vậy mà có những người vẫn làm mẹ buồn bằng những câu nói không yêu mẹ, giận dỗi mẹ, làm mẹ đau, không biết giúp đỡ mẹ.
- Giáo viên cho học sinh Xem Clip NGƯỜI MẸ GÙ: https://www.youtube.com/watch?v=zUGjGA1O1x0 Hoặc Clip TÔI GHÉT MẸ TÔI: https://www.youtube.com/watch?v=dqKs4NN_HCE Giáo viên phân tích clip, dù mẹ có thể không bằng những người mẹ khác, nhưng yêu thương con, thì không ai bằng mẹ. Rút ra bài học: Hãy yêu mẹ và đừng làm mẹ buồn. Hoạt động 3: Gửi yêu thương đến mẹ. Giáo viên cho học sinh thảo luận: Làm gì để mẹ vui? (Nói lời yêu thương, tự làm quà, giúp đỡ mẹ việc nhà,…) Có thể cho học sinh làm thiệp, học cách nói lời yêu thương đến mẹ, mạnh dạn gọi một cuộc điện thoại để bày tỏ tình cảm với mẹ... Tổng kết. Nghe và cảm nhận bài hát “Mẹ yêu ơi” Clip bài hát Mẹ Yêu Ơi: https://www.youtube.com/watch?v=rRdXGHXytC4 Quay clip học sinh nói lời cảm ơn đến mẹ và có thể gửi cho phụ huynh qua zalo, facebook. TIẾT SINH HOẠT CHÀO MỪNG NGÀY 20/11 CHỦ ĐỀ: CHÚNG EM BIẾT ƠN THẦY CÔ Dẫn vào chủ đề: - Lớp trưởng mời lớp hát bài hát " Thầy cô mến thương". - Lớp trưởng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu: “Muốn sang thì bắc cầu Kiều Muốn cho hay chữ phải yêu mến thầy”
- Các bạn thân mến. Không biết từ bao giờ, câu ca dao ấy đã ăn sâu vào tâm trí của mỗi con người Việt nam chúng ta. Và cũng không biết tự bao giờ truyền thống tôn sư trọng đạo đã trở thành truyền thống thiêng liêng của dân tộc Việt nam. Các bạn cũng như mình, từ khi cắp sách đến trường, từ khi biết ê a đọc chữ , cũng từ ấy, công ơn thầy cô luôn đầy ắp ở trong ta. Kính thưa quí thầy cô! Chúng em rất muốn thể hiện tình cảm ấy bất cứ lúc nào. Và chúng em rất cám ơn ngày 20/11 này, Ngày Nhà giáo Việt Nam, đã cho chúng em có được cơ hội để được bày tỏ lòng mình với thầy cô. Hôm nay, Liên đội trường chúng em hân hạnh được tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống với chủ đề "Ngày biết ơn thầy cô” chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trong buổi sinh hoạt hôm nay, chúng em hân hạnh được đón tiếp Quí cô trong Ban giám hiệu, cô tổng phụ trách, cô giáo chủ nhiệm lớp, Ban chấp hành chi hội phụ huynh của lớp có mặt trong buổi sinh hoạt truyền thống hôm nay. Một lần nữa chúng em xin được nhiệt liệt chúc mừng. ( vỗ tay). Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: Trao đổi thảo luận : Tìm hiểu về truyền thống 20/11. Câu hỏi thảo luận: 1. Bạn hãy kể tên những nhà giáo tiêu biểu của nước ta từ tước đến nay? 2. Bạn hiểu gì về ngày 20/11? 3. Bạn hãy cho biết vai trò quan trọng của Thầy cô giáo đối với sự trưởng thành của một con người và đối với sự phát triển của xã hội? 4. Bạn hãy kể cho cả lớp cùng nghe về câu chuyện cảm động về tình thầy trò mà bạn biết? 5. Để đáp lại công ơn thầy cô giáo bạn sẽ làm gì?
- Hoạt động 2: Gv cho học sinh chơi trò chơi Ai nhanh hơn - Lớp chia làm 2 đội - Có 11 câu hỏi thuộc chủ đề 20/11 - Đội nào trả lời đúng sẽ được cộng 20 điểm - Trả lời sai sẽ bị mất lượt - Đội còn lại nếu trả lời đúng sẽ dược cộng 10 điểm Câu 1: Tên đầy đủ của ngày 20 – 11? => Đáp án: Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. Câu 2: Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định số 167 – HĐBT lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm làm ngày Nhà giáo Việt Nam vào ngày tháng năm nào? => Đáp án: 20/11/1982. Câu 3: Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục vào ngày, tháng, năm nào? => Đáp án: 15/10/1968 Câu 4 Anh mặt đen, anh da trắng Anh mình mỏng, anh nhọn đầu Khác nhau mà rất thân nhau Khi đi khi ở chẳng bao giờ rời? => Đáp án: Bảng và phấn, giấy và bút Câu 5: Tiên học lễ, hậu học văn; Mái gì dạy dỗ chúng em nên người? => Đáp án: Mái trường Câu 6: Hằng năm sắp đến ngày 20/11 nhà trường đều tổ chức đợt thi đua chào mừng 20/11 như: Học tốt, viết báo tường, thi văn nghệ. Các việc làm đó thể hiện điều gì? => Đáp án: Tri ân các thầy cô giáo.
- Câu 7: Câu thành ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về điều gì ? => Đáp án: Lòng biết ơn đối với thầy cô. Câu 8: Học sinh phải thể hiện điều này trong học tập để thầy cô, cha mẹ vui lòng. => Đáp án: Chăm học Câu 9: “ Mồng 1 tiết cha, mồng 2 tiết mẹ, mồng 3 tiết … ” => Đáp án: Tiết thầy Câu 10: Hãy điền vào chỗ... trong câu ca dao sau: “Bồng bồng mẹ bế con sang Đò dọc quan cấm, đò ngang không chèo Muốn sang thì bắc Cầu Kiều Muốn con …………… thì yêu lấy thầy". => Đáp án: hay chữ Câu 11: Ngày xưa, người dạy chữ cho dân được gọi là ông…? => Đáp án: Ông đồ Hoạt động 2: GV tổ chức cho HS chỏi trò chơi giải ô chữ. - Lớp chia làm 2 đội - Có 7 hàng ngang là câu hỏi thuộc chủ đề 20/11 - Đội nào trả lời đúng sẽ được cộng 20 điểm - Nếu trả lời sai đội còn lại trả lời đúng sẽ dược cộng 10 điểm - Dội nào trả lời từ hàng dọc trước đúng ẽ được 50 điểm, trả lời sai sẽ bị mất lượt chơi. Dưới đây là những câu đố vui của ngày 20 tháng 11 trong trò chơi ô chữ:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn