Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh tại Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đề xuất được các một số giải pháp chỉ đạo, tổ chức các loại hình câu lạc bộ, đội nhóm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. Đề xuất quy trình thiết kế và tổ chức các câu lạc bộ nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh tại Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ---------- ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN” LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN ---------- ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN” LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG NHÓM TÁC GIẢ: 1. LÊ THỊ SÂM THƯƠNG 2. TRẦN THỊ KIM OANH 3. LÊ VĂN HẢI NĂM THỰC HIỆN: 2022 - 2023 ĐIỆN THOẠI: 0915 965 207
- MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... i I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................... 1 1.1 Lý do khách quan ............................................................................................ 1 1.2 Lý do chủ quan ................................................................................................. 1 II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI VÀ NHIỆM VỤ, MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU. .................................................................................... 2 1. Tính mới của đề tài ............................................................................................. 2 2. Nhiệm vụ............................................................................................................ 2 3. Mục đích ........................................................................................................... 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2 III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................................... 3 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ....................................................................... 3 2. Phương pháp điều tra, nghiên cứu thực tiễn. ....................................................... 3 3. Phương pháp quan sát......................................................................................... 3 4 . Phương pháp thực nghiệm. ................................................................................ 3 5. Phương pháp thống kê, xử lý số liệu. .................................................................. 3 IV. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM NGHIÊN CỨU ........................................................ 3 PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................ 4 Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ ĐỘI, NHÓM GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN ............................................................................ 4 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................. 4 1. Các khái niệm cơ bản ......................................................................................... 4 1.1. Giáo dục toàn diện .......................................................................................... 4 1.2. Câu lạc bộ, đội, nhóm...................................................................................... 4
- 2. Sự cần thiết của việc tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. ...................................................................................... 4 3. Mục tiêu của việc tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. ...................................................................................... 5 4. Nhiệm vụ của việc tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. ...................................................................................... 6 5. Nguyên tắc, phương thức, phương pháp tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh trong trường THPT. .................................................... 6 II. CƠ SỞ PHÁP LÝ .............................................................................................. 7 1. Căn cứ vào một số Công văn, Chỉ thị, Nghị định, Nghị quyết về giáo dục toàn diện học sinh. ......................................................................................................... 7 2. Căn cứ vào vị trí, chức năng, nhiệm vụ của trường THPT .................................. 8 3. Căn cứ vào Nghị quyết của trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. .......................... 8 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC ........................ 9 BỘ ĐỘI, NHÓM TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN ....................... 9 I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VĂN HOÁ, XÃ HỘI ĐỊA PHƯƠNG ........................ 9 II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN ........... 10 III. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ ĐỘI, NHÓM TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN ............ 11 1. Trong phương thức tích hợp, lồng ghép ............................................................ 11 2. Trong phương thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo................................................................................................... 12 CHƯƠNG III: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ, ....... 13 ĐỘI, NHÓM NHẰM GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH .............................. 13 TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN ................................................. 13 I. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI NHÓM. ............................................................. 13
- II. PHỔ BIẾN QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC LOẠI HÌNH CÂU LẠC BỘ, ĐỘI NHÓM ................................................................................................................. 16 III. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, QUẢN LÝ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ ............................................................................................................... 18 1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ chủ nhiệm câu lạc bộ ............................ 18 1.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực toàn diện cho đội ngũ chủ nhiệm. .................... 19 2. Phát huy vai trò cố vấn của giáo viên trong các hoạt động ............................. 19 IV. CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG ..................................................... 21 V. TIẾP TỤC PHỐI HỢP VÀ PHÁT HUY CÁC NGUỒN LỰC NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ ............................... 22 1. Phát huy nguồn lực của các tổ chức đoàn thể................................................... 22 2. Huy động, xây dựng nguồn kinh phí ................................................................. 23 CHƯƠNG IV: CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM ĐÃ ĐƯỢC .......................... 24 TỔ CHỨC NHẰM GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH .................................. 24 TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN ................................................. 24 I. TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM HỌC TẬP ............................... 24 2. Đội, nhóm tiếng Anh ........................................................................................ 27 3. CLB khoa học kỹ thuật. .................................................................................... 27 II. TỔ CHỨC CÁC CLB, ĐỘI, NHÓM VĂN HÓA NGHỆ THUẬT .................. 28 1. Câu lạc bộ truyền thông: ................................................................................... 28 2. Đội hát tuyên truyền các ca khúc cách mạng .................................................... 29 3. Câu lạc bộ múa, nhảy ( Truyền thống, đương đại) ............................................ 30 4. Đội kịch............................................................................................................ 31 III. TỔ CHỨC CÁC CLB, ĐỘI, NHÓM THỂ DỤC THỂ THAO (BÓNG CHUYỀN, BÓNG ĐÁ, BÓNG BÀN, VÕ THUẬT…) ........................................ 32 2. CLB bóng bàn: ................................................................................................ 33 3. CLB võ thuật: .................................................................................................. 34
- VII. TỔ CHỨC ĐỘI AN NINH XUNG KÍCH, ĐỘI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG, ĐỘI THIỆN NGUYỆN ........................................................................................ 34 1. Đội an ninh xung kích ...................................................................................... 34 2.Đội vệ sinh môi trường ...................................................................................... 35 3. Đội thiện nguyện .............................................................................................. 36 CHƯƠNG V. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VỀ VIỆC TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN. ....................................................... 37 I. Thực hiện được mục đích và nhiệm vụ đề ra trong công tác giáo dục toàn diện học sinh ................................................................................................................ 37 II. Mỗi học sinh trong toàn trường tham gia ít nhất một CLB, đội nhóm .............. 41 III. Thay đổi nhận thức, hành động của giáo viên và học sinh .............................. 42 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 43 I. KẾT LUẬN ...................................................................................................... 43 II. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT ............................................................................ 43 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 45
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.1 Lý do khách quan Theo học thuyết “Trí thông minh đa chiều”, GS. Howard Gardner - ĐH Harvard, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có đủ 8 loại hình thông minh: ngôn ngữ, toán học, thế giới tự nhiên, không gian, âm nhạc, vận động, giao tiếp và nội tâm. Mỗi học sinh là một cá nhân độc lập với những khả năng riêng biệt. Các em thể hiện tốt năng lực của mình khi được phát triển trong môi trường giáo dục toàn diện về thể chất - trí tuệ - cảm xúc. Vì vậy tạo môi trường để học sinh phát triển toàn diện là một yêu cầu bức thiết đối với mỗi nhà trường hiện nay. Thực tế giáo dục truyền thống vẫn còn chú trọng tới kiến thức mà chưa tập trung đúng mức tới phát triển kỹ năng, phẩm chất, năng lực riêng biệt của mỗi học sinh. Nhận thấy được thực trạng đó nên Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ra Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết đã nêu rõ mục tiêu tổng quát của giáo dục và đào tạo là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình; yêu Tổ quốc; yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Muốn thực hiện được các nội dung trên, ngoài việc dạy học trên lớp, chúng ta cần phải quan tâm tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Qua thực tế cho thấy các mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm là một trong những hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầy thú vị. Khi tham gia hoạt động, ngoài mục tiêu rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng, học sinh còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để phát triển năng khiếu. Khi các em có cơ hội thể hiện bản thân thì những năng lực, sở trường tiềm ẩn sẽ được đánh thức, câu lạc bộ, đội, nhóm chính là nơi nuôi dưỡng, “chắp cánh” cho những ước mơ, đam mê của những học sinh. Mô hình tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm theo sở thích là một biện pháp quan trọng trong giáo dục toàn diện cho học sinh. 1.2 Lý do chủ quan Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân được thành lập ngày 26/6/1999 với tiền thân là trường THPT Bán công Thanh Chương đến tháng 10/2010 được đổi tên và chuyển sang hệ công lập. Trong quá trình 24 năm hình thành và phát triển trường THPT Nguyễn Cảnh Chân luôn chú trọng công tác giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục kỹ năng, phẩm chất học sinh. Xuất phát từ thực tế chất lượng đầu vào của nhà trường còn thấp kéo theo nhiều em học sinh còn thiếu tự tin ở bản thân, thiếu và yếu về kỹ năng sống nên công tác giáo dục toàn diện học sinh lại càng vô cùng cần thiết. Thực hiện các cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của nhà trường và địa phương. Phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, năm 2016 trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đạt trường chuẩn Quốc gia, nhiều 1
- năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến, 2 năm liên tục (2017 - 2018), nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc; được Thủ Tướng chính phủ tặng bằng khen, UBND tỉnh Nghệ An tặng cờ thi đua có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Đó là những bằng chứng sinh động, thuyết phục cho thấy tập thể nhà trường bước đầu đã thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục toàn diện học sinh. Tuy nhiên, đứng trước tình hình mới “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” theo Nghị quyết số 29-NQ/TW; trước tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường khiến một bộ phận học sinh trong nhà trường vẫn đang có những biểu hiện tiêu cực, đáng lo ngại như: suy thoái đạo đức, lối sống, thiếu chí tiến thủ, chạy theo lối sống thực dụng, buông thả, thiếu ước mơ, hoài bão, sử dụng thời gian rảnh vào những trò chơi vô bổ, thiếu và yếu về kỹ năng sống. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, xuất phát từ yêu cầu khách quan, từ thực tế chủ quan của nhà trường tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh tại Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân” II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI VÀ NHIỆM VỤ, MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU. 1. Tính mới của đề tài Đề xuất được các một số giải pháp chỉ đạo, tổ chức các loại hình câu lạc bộ, đội nhóm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. Đề xuất quy trình thiết kế và tổ chức các câu lạc bộ nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. Từ hiệu quả đạt được tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân để nhân rộng mô hình tổ chức, hoạt động của các câu lạc bộ, đội nhóm tại các trường THPT khác nhằm giáo dục toàn diện học sinh. 2. Nhiệm vụ Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài là: - Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn trong việc tổ chức các CLB, đội nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh. - Việc tổ chức các CLB, đội nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh. - Nghiên cứu kết quả đạt được từ đó đề xuất các giải pháp trong việc tổ chức các CLB, đội nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh. 3. Mục đích Làm rõ việc tổ chức các CLB, đội nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các hoạt động của các CLB, đội nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh. 2
- - Phạm vi nghiên cứu: Các hoạt động CLB, đội nhóm góp phần giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân – huyện Thanh Chương – tỉnh Nghệ An III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Nghiên cứu Luật Giáo dục, Điều lệ trường trung học. - Giáo trình; Các bài giảng cho học sinh trong các nhà trường phổ thông. - Tài liệu, tạp chí có liên quan đến giáo dục toàn diện cho học sinh trong các nhà trường phổ thông. 2. Phương pháp điều tra, nghiên cứu thực tiễn. - Quan sát, phỏng vấn, trao đổi... - Tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo dục 3. Phương pháp quan sát. -Thống kê, toán học, biểu bảng, sơ đồ... - Phân tích tài liệu. - Tổng hợp, khái quát và hệ thống hóa thông tin. 4 . Phương pháp thực nghiệm. - Người học tìm tòi, xây dựng kiến thức thông qua kinh nghiệm, tư duy, trải nghiệm. - Thảo luận, tranh biện, tương tác. - Tự quản, tự học, tự đánh giá, tự điều chỉnh. 5. Phương pháp thống kê, xử lý số liệu. - Phân tích dữ liệu đã thu thập. - Thống kê những vấn đề liên quan. - Xử lí tổng hợp, trình bày, tính toán. - Điều tra chọn mẫu. - Nghiên cứu mối liên hệ. IV. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM NGHIÊN CỨU Thời gian: Từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2023 Địa điểm: Tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân – huyện Thanh Chương – tỉnh Nghệ An 3
- PHẦN II: NỘI DUNG Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ ĐỘI, NHÓM GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Các khái niệm cơ bản 1.1. Giáo dục toàn diện Giáo dục toàn diện là hoạt động giáo dục tổng thể, được tổ chức có kế hoạch, có mục đích nhằm hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người. Để đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện, cần kết hợp chặt chẽ năm mặt giáo dục về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và lao động. 1.2. Câu lạc bộ, đội, nhóm Là một khái niệm định nghĩa một nhóm các cá nhân tự nguyện tham gia vào một thỏa thuận hợp pháp vì lợi ích và mục tiêu chung, dựa trên những người có cùng sở thích thuộc các lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Câu lạc bộ thường đề xuất sự riêng tư rằng việc gia nhập thành viên chỉ thông qua bầu cử và lời mời; định nghĩa cũng thường ngụ ý đây là khu vực dành cho tụ họp và giải trí của các thành viên. Do đó, cá nhân chỉ có thể hành động thông qua người điều hành của họ, hoặc các thành viên được ủy quyền trong quản lý của nhóm. Câu lạc bộ cũng có thể là một tổ chức từ thiện. Một câu lạc bộ chỉ tồn tại dựa trên nguồn quỹ và các thành viên, song song đó nó cũng mang tính chất tạm thời hoặc vĩnh viễn. 2. Sự cần thiết của việc tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. - Nhiều học sinh còn rụt rè, năng lực giao tiếp còn hạn chế nên cần tham gia câu lạc bộ đội nhóm để cải thiện năng lực giao tiếp và hợp tác. - Tham gia câu lạc bộ, mỗi học sinh có cơ hội làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá, tự kiểm tra. Như vậy, trong quá trình tiến hành như các nhóm đánh giá lẫn nhau, hợp tác trong khi làm việc, khắc phục lỗi,…giúp học sinh hình thành kỹ năng, cách ứng xử để mỗi em được hoàn thiện mình. - Việc tham gia câu lạc bộ đội nhóm còn là cơ hội để phát hiện khả năng, năng khiếu của học sinh, từ đó sẽ phát huy được năng lực, phẩm chất và năng khiếu của từng em, đồng thời sáng tạo ra những phương pháp mới mà bản thân thấy hiệu quả trong quá trình học tập. - Thông qua hoạt động, học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn, đồng thời phát huy tối đa các năng lực và phẩm chất của mỗi cá nhân, phát triển các kỹ năng mềm. Việc để học sinh tự 4
- phát huy, thể hiện năng lực của bản thân cũng chính là định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của hạnh phúc. Đó cũng là một cách hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc. 3. Mục tiêu của việc tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. Mục tiêu chung của câu lạc bộ là tập hợp đoàn kết các thành viên có cùng sở thích viên lại với nhau để thường xuyên tổ chức các hoạt động. Qua đó mỗi thành viên có cơ hội được: - Khám phá bản thân và hiểu rõ chính mình Tham gia CLB giúp bạn có nhiều cơ hội để phát hiện những năng lực tiềm ẩn của bản thân, biết được những điểm mạnh và điểm yếu của chính mình qua đó hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn mỗi ngày. - Bồi dưỡng và phát triển năng khiếu Năng khiếu là tiềm năng bẩm sinh của con người, khi năng khiếu đó vượt trội sẽ được gọi là tài năng. Đó là lý do tại sao bạn nên tham gia vào một CLB năng khiếu nào đó để có thể nuôi dưỡng và phát huy tối đa tiềm năng trong mình. - Học tập thêm các kỹ năng mềm Kỹ năng mềm hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội. VD như: kỹ năng sống, giao tiếp xã hội, lãnh đạo, làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, sáng tạo… Khi được trang bị kỹ năng mềm, các bạn sẽ dễ dàng thích ứng, hòa nhập tốt hơn và dễ thành công hơn trong cuộc sống. -Thỏa mãn niềm đam mê với những điều bạn thích Được làm những điều mà mình thích bao giờ cũng khiến chúng ta hạnh phúc. Bởi đó không chỉ là niềm vui khi được sống với đam mê mà còn mang đến cho ta những năng lượng tích cực trong cuộc sống - Giải tỏa căng thẳng sau những giờ học Tham gia những hoạt động của CLB sẽ giúp học sinh có những giờ phút sinh hoạt, vận động và trải nghiệm lí thú, học mà chơi, chơi mà học nhờ đó có thể giải tỏa bớt những căng thẳng sau giờ học. - Mở rộng mối quan hệ và giao lưu với bạn bè CLB, đội nhóm là một trong những môi trường giúp học sinh làm quen nhanh nhất và dễ dàng nhất. Từ những bạn đồng trang lứa đến những anh, chị lớn tuổi hơn. Mỗi người một điểm mạnh, một các tính riêng. Đây không chỉ là cơ hội để kết bạn mà còn là cơ hội để học sinh được học hỏi và mở rộng tầm nhìn thông qua những người bạn mới - Lưu giữ những ký ức đẹp trên ghế nhà trường 5
- Tuổi học trò là quãng thời gian đẹp đẽ, đáng nhớ nhất của mỗi người và chắc chắn rằng mỗi học sinh sẽ không bao giờ hối hận khi cùng nhau tạo nên những kỷ niệm khó quên của thời áo trắng. 4. Nhiệm vụ của việc tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. - Trang bị cho học sinh những kiến thức nhất định về: + Các khái niệm như thế nào là CLB, đội nhóm + Cung cấp phương pháp, cách thức, quy trình tổ chức, hoạt động của các CLB đội nhóm trong trường THPT. - Trên cơ sở những hiểu biết đó học sinh nhận ra được vai trò, ý nghĩa, tầ m quan trọng của việc tham gia các hoạt động của CLB, đội nhóm trong việc rèn luyện các kỹ năng mềm, phát triển bản thân và đóng góp vào phong trào chung của nhà trường. - Cán bộ quản lý, giáo viên, tổ chức Đoàn sẽ phải vừa lên kế hoạch tổ chức, hoạt động tổng thể vừa hướng dẫn, tư vấn cho các CLB đội nhóm trong quá trình hoạt động để học sinh có hứng thú tham gia vừa đa dạng - Giúp học sinh rèn luyện đạo đức, hình thành phẩm chất, nhân cách trở thành những con người vừa “hồng” vừa “chuyên”, có ích cho xã hội như mong ước của Người. 5. Nguyên tắc, phương thức, phương pháp tổ chức các câu lạc bộ, đội, nhóm nhằm giáo dục toàn diện học sinh trong trường THPT. 5.1. Nguyên tắc. - Giáo dục học sinh trong thực tiễn xã hội và hoàn cảnh địa phương - Giáo dục theo nguyên tắc nói đi đôi với làm - Giáo dục theo nguyên tắc tập thể: quan tâm đến học sinh trong tập thể để giáo dục; giáo dục bằng sức mạnh tập thể. - Giáo dục bằng cách thuyết phục và phát huy tính tự giác, tự nguyện. - Giáo dục dựa vào tâm lý lứa tuổi, hoàn cảnh cá nhân học sinh. - Tôn trọng, khích lệ những biểu hiện: mỗi người là một cá thể riêng biệt. - Đảm bảo tính đồng bộ từ cấp quản đến các tổ chức, giáo viên. - Đảm bảo tính khả thi: các hoạt động giáo dục đưa ra phải có sự đồng thuận của nhà trường, phụ huynh, xã hội cùng tích cực tham gia. - Đảm bảo tính hiệu quả: nội dung và phương pháp giáo dục phải chú trọng tính thực tiễn trong việc hình thành kỹ năng, phương pháp cụ thể để rèn luyện thói quen trong cách nghĩ, cách cảm và hành vi. 6
- Là quy tắc chính nên trong những năm vừa qua trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã tổ chức nhiều hoạt động câu lạc bộ đội nhóm mang lại những thành công nhất định 5.2. Phương pháp giáo dục. - Giáo dục thông qua tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. - Giáo dục thông qua tích hợp các môn học. - Giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm. II. CƠ SỞ PHÁP LÝ 1. Căn cứ vào một số Công văn, Chỉ thị, Nghị định, Nghị quyết về giáo dục toàn diện học sinh. - Căn cứ vào Luật giáo dục 2019 số 43/2019/QH14: + Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. + Tính chất, nguyên lí giáo dục: Hoạt động giáo dục được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. + Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục: Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. - Căn cứ vào Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng: + Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. 7
- + Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; + Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời 2. Căn cứ vào vị trí, chức năng, nhiệm vụ của trường THPT - Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông nhằm phát triển năng lực học sinh. - Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức cá nhân trong hoạt động giáo dục. - Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội. - Thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. - Thực hiện các hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trong giờ lên lớp và hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân. - Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp bao gồm các hoạt động ngoại khoá về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống nhằm phát triển toàn diện và bồi dưỡng năng khiếu; các hoạt động vui chơi, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá, giáo dục môi trường; hoạt động từ thiện và các hoạt động xã hội khác phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. 3. Căn cứ vào Nghị quyết của trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. Căn cứ vào Nghị quyết năm học 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022, 2022- 2023 chú trọng tổ chức thực hiện tốt việc phát huy năng lực cho học sinh. Theo Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức, người lao động năm học 2022-2023 trọng tâm của các hoạt động: thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực cho học sinh; đổi mới phương thức đánh giá học sinh theo thông tư mới. 8
- - Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phát triển toàn diện, gắn học với hành, với thực tiễn cuộc sống. Tạo môi trường, cơ hội cho học sinh trải nghiệm hoạt động giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. - Chiến lược phát triển: Tạo dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, kỷ cương, nề nếp và chăm lo để phát huy tiềm năng, tính sáng tạo và năng lực tư duy của học sinh. Qua việc nghiên cứu cơ sở pháp lý về những vấn đề giáo dục học sinh phát triển toàn diện, ta thấy đó là nhiệm vụ quan trọng hiện nay. Ngành giáo dục nói chung, trường THPT nói riên cần có những phương hướng, giải pháp nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc hình thành ý thức, hành vi và kỹ năng thông qua việc tham gia câu lạc bộ đội nhóm. Trong đề tài này, chúng tôi đề cập đến những vấn đề thực trạng tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Từ những thuận lợi và khó khăn để đưa ra một số giải pháp giúp học sinh phát triển toàn diện trong thời gian qua mang lại hiệu quả nhất tại đơn vị mình. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ ĐỘI, NHÓM TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VĂN HOÁ, XÃ HỘI ĐỊA PHƯƠNG Thanh Chương là huyện miền núi của tỉnh Nghệ An có số dân hơn 26 vạn người, thời gian qua đã tiếp nhận thêm 1551 hộ với 4732 nhân khẩu là dân tộc thiểu số từ thủy điện Bản Vẽ huyện Tương Dương về khu tái định cư. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, nền kinh tế huyện Thanh Chương có những bước phát triển nhanh chóng, tốc độ phát triển kinh tế cao, có sự dịch chuyển cơ cấu theo xu hướng CNH – HĐH kinh tế nông thôn. Đời sống chính trị ổn định, đời sống xã hội ngày càng được nâng cao. Mạng xã hội phát triển mạnh nên điều kiện tiếp thu những vấn đề về chính trị, xã hội thuận lợi. Bên cạnh những thành tựu đạt được về mặt kinh tế vẫn còn nhiều hạn chế. Diện tích tự nhiên 112.836 ha, có 51km đường biên giới với nước bạn Lào, địa hình chủ yếu là rừng núi, có nhiều sông suối, gây cản trở, khó khăn cho việc phát triển kinh tế - xã hội - giao thông vận tải cũng như phát triển văn hóa, giáo dục. Toàn huyện có 38 xã, thị trấn trong đó có 6 xã vùng cao đặc biệt khó khăn, 2 xã có đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện tự nhiên của huyện không có lợi thế cho việc phát triển kinh tế, xã hội nên đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Một số bộ phận nhân dân chưa ý thức được vai trò của việc phát huy năng khiếu, tầm quan trọng của việc hình thành năng lực ở mỗi cá nhân. Tầng lớp thanh, thiếu niên ít quan tâm đến các vấn đề phát triển bản thân. Một bộ phận học sinh chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò của các hoạt động tập thể, chưa phát hiện được khả năng, sở trường của bản thân. Hiện thực ấy đòi hỏi giáo dục THPT và các cấp học khác giáo dục toàn diện. Trong đó tổ chức câu lạc bộ đội nhóm là nhiệm vụ quan trọng. 9
- II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An được thành lập theo quyết định số 26/QĐUB ngày 26/6/1999 của chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, tiền thân là trường Bán công Thanh Chương, đến tháng 7 năm 2010 được chuyển sang hệ công lập với tên trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đóng trên địa bàn khối 3, thị trấn Thanh Chương, tiếp nhận học sinh theo học của 22 xã. Trong đó địa bàn tuyển sinh chủ yếu của trường gồm 14 xã thuộc cụm Đại Đồng và cụm Hoa Quân, trong đó có 4 xã vùng biên giới, có đồng bào dân tộc thiểu số định cư và xã điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn (Thanh Hương, Thanh An, Thanh Thịnh, Ngọc Lâm); đồng bào theo đạo thiên chúa (Thanh đồng, Thanh Ngọc, Thanh Phong, Thanh Khê, Thanh An). Trải qua 24 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã có hiều bước phát triển vượt bậc, khi mới thành lập chỉ có 6 lớp học với 360 em học sinh và 10 cán bộ giáo viên đến nay quy mô nhà trường không ngừng phát triển cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên, học sinh. Năm học 2022 - 2023 tổng số học sinh trên toàn trường là 1035 học sinh thuộc 3 khối, có 66 cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Trong 24 năm qua, nhà trường đã đào tạo hơn 14.000 học sinh tốt nghiệp THPT, có nhiều em đã trở thành kỹ sư, bác sỹ, cán bộ, giáo viên… Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, kỷ cương nề nếp, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Nhà trường đã xây dựng được một tập thể đơn vị có tinh thần đoàn kết tốt. Các tổ chức đoàn thể hoạt động tích cực có hiệu quả cao, Công đoàn, Đoàn thanh niên, đội an ninh xung kích phát huy vai trò tính tiên phong gương mẫu góp phần xây dựng phong trào tập thể ngày càng lớn mạnh. Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, của Sở GD & ĐT Nghệ An, ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao có nhiều học sinh khá giỏi ở bậc THCS đã tin tưởng lựa chọn trường THPT Nguyễn Cảnh Chân là nơi học tập và rèn luyện. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đa số vững chuyên môn tâm huyết trong nghề. Các tiêu chí về trường chuẩn quốc gia cơ bản đã đạt được đáp ứng việc nâng cao chất lượng dạy học cũng như việc tổ chức các hoạt động giáo dục khác. Nhưng khó khăn là chất lượng đươ ̣c nâng lên nhưng chưa đồng đều, một số học sinh vẫn còn lười học, không tự giác trong rèn luyện, thiếu ý thức tự giác vươn lên, không có ý chí khát vọng, chưa khám phá hết khả năng của bản thân. Tác động tiêu cực từ ngoài xã hội đối với học sinh ngày càng phức tạp, còn một số gia đình phụ huynh chưa thực sự quan tâm hoặc quan tâm không đúng mức tới việc giáo dục con em mình. Một bộ phận học sinh lười học, sa vào một số tệ nạn xã hội, sống không có lí tưởng, thiếu trách nhiệm, thiếu hiểu biết. 10
- Vậy, cần có những hoạt động giáo dục thiết thực giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp thông qua việc tổ chức các câu lạc bộ đội, nhóm. Với tình hình trên, nhà trường có điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động để đạt được mục tiêu giáo dục: giáo dục toàn diện. III. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ ĐỘI, NHÓM TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN 1. Trong phương thức tích hợp, lồng ghép Trên thực tế qua sự điều tra của tôi thì tất cả giáo viên đều nhận thức đúng vai trò và nhiệm vụ của việc giúp học sinh phát triển toàn diện. Tôi đã điều tra 18 giáo viên trong trường có nội dung giáo dục tư tưởng cho học sinh ý thức về vai trò của các hoạt động trải nghiệm trong đó có hoạt động câu lạc bộ đội, nhóm với câu hỏi như sau: “Theo thầy (cô) việc giúp học phát triển toàn diện thông qua tổ chức các hoạt động câu lạc bộ đội, nhóm có quan trọng trong trường THPT không?”, kết quả thu được là cả 100% trả lời “Quan trọng”. Nhưng việc lồng ghép nội dung giáo dục ý thức về sự phát triển toàn diện thông qua hoạt động câu lạc bộ đội, nhóm của một số giáo viên chưa thường xuyên thậm chí không có. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến việc thực hiện không thường xuyên, thậm chí không thực hiện, không có tính hiệu quả? Mỗi giáo viên có cách trả lời riêng nhưng cơ bản chúng tôi tập hợp các nguyên nhân chính: - Nhận thức về mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục ý thức phát triển toàn diện trong trường THPT chưa thực sự đầy đủ. Qua điều tra, lấy ý kiến của cán bộ quản lý với câu hỏi: “Những khó khăn trong việc giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua hoạt động câu lạc bộ đội, nhóm tại đơn vị mình?” thì 100% có phương án trả lời “Nhận thức chưa đầy đủ của một số giáo viên”. - Nội dung trong một tiết học còn nhiều, thời gian được giới hạn nên lồng ghép giáo dục ý thức phát triển toàn diện thông qua hoạt động câu lạc bộ đội, nhóm còn gặp khó khăn. Vấn đề này được thể hiện qua phiếu điều tra. Khi được hỏi “Thầy(cô) cho biết những khó khăn trong việc giúp học sinh nhận thức được vai trò của phát triển toàn diện thông qua hoạt động câu lạc bộ đội, nhóm thông qua các giờ học chính khóa?” có 15/18 ý kiến (83 % trả lời “Không đủ thời gian để lồng ghép trong một tiết học”) - Một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển toàn diện mà chỉ chú tâm đến việc dạy kiến thức lí thuyết. Hơn nữa, việc định hướng tương lai, lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh không có các tiêu chí về phát triển toàn diện nên nhiều giáo viên xem nhẹ mục tiêu này. - Ý thức rèn luyện bản thân của một số học sinh còn hạn chế, một số học sinh còn có lối sống lệch lạc, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, ích kỷ, buông thả, đua đòi, lãng phí. Chưa xác định rõ được mục tiêu học tập, rèn luyện và phấn đấu. 11
- - Chưa có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá của các cấp đã có ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện giáo dục ý thức cho học sinh. - Chưa có môn học cụ thể nào giúp học sinh có cơ hội khám phá khả năng, năng khiếu của bản thân. Thời gian cho việc rèn luyện trong giờ học chính khoá không có. Như vậy, việc giáo dục học sinh toàn diện thông qua các hình thức lồng ghép tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân còn tồn tại nhiều vấn đề. Đó cũng là thực trạng chung của các trường phổ thông hiện nay, là một thực tế mà các nhà quản lý phải quan tâm. 2. Trong phương thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo. Để công tác giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua việc tổ chức câu lạc bộ đội, nhóm có hiệu quả, khắc phục những tồn tại ở phương thức lồng ghép trong giờ học chính khóa thì trong thời gian qua trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đẩy mạnh phương thức giáo dục thông qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Tổ chức các hoạt động giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua việc tổ chức câu lạc bộ đội, nhóm chủ yếu thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoại khóa nhằm hỗ trợ cho hoạt động chính khóa. Đó là các bước hoạt động: tuyên truyền nhằm nâng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh về vị trí, vai trò của việc tổ chức các hoạt động của CLB sở thích của học sinh; Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; thành lập các CLB, đội, nhóm theo sở thích; liên hoan các CLB, đội, nhóm; đánh giá xếp loại và cấp giấy chứng nhận cho học sinh tham gia CLB Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã thực hiện được các mục tiêu đề ra trong giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua việc tổ chức câu lạc bộ đội, nhóm trong trường THPT bằng các hoạt động ngoại khóa. Với câu hỏi điều tra, thăm dò ý kiến giáo viên về tác dụng của các hoạt động ngoại khóa mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian qua có tác dụng giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua việc tổ chức câu lạc bộ đội, nhóm “Theo thầy(cô), các câu lạc bộ được tổ chức tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân hiện nay như thế nào” thì 100% trả lời là “Phong phú”. Khi giáo viên được hỏi “Thầy cô có thể cho biết những hoạt động câu lạc bộ đội nhóm giúp học sinh phát triển toàn diện hay không” thì 100% đều khẳng định giúp học sinh: xây dựng nền tảng vững chắc cho học sinh về cả tri thức, tinh thần, thể chất, cảm xúc, nhận thức… Giúp các em trở nên tự tin, dám đương đầu với thử thách, sẵn sàng học hỏi, biết cách cư xử sao cho đúng mực và có tinh thần tự lập, tự cường. Những mặt mạnh của phương thức này: - Hoạt động tập hợp được trí tuệ, công sức của tất cả giáo viên, các tổ chức đoàn thể, tất cả các đoàn viên, thanh niên trong nhà trường. Thông qua các hoạt 12
- động giúp nhà trường phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố có khả năng tổ chức, điều hành, thực hiện tốt các hoạt động giáo dục trong nhà trừng - Là những hoạt động ngoại khóa nên học sinh có hứng thú tham gia. - Có sự phối hợp của nhiều cá nhân, tổ chức và đoàn thể. - Có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ ban giám hiệu và các ban ngành liên quan đến hoạt động. - Các hoạt động này thường lớn, có số lượng học sinh tham gia đông đảo, được cả xã hội khuyến khích, đồng tình, có tầm ảnh hưởng lớn trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực. Như vậy, thông qua các hình thức tổ chức các hoạt động câu lạc bộ đội, nhóm giúp học sinh phát triển toàn diện. Phương thức này rất đúng đắn, hiệu quả và có cơ sở khoa học, đã được kiểm chứng trong thời gian qua tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. CHƯƠNG III: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI, NHÓM NHẰM GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN I. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ, ĐỘI NHÓM. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh về vị trí, vai trò của việc tổ chức các hoạt động của CLB sở thích của học sinh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để tổ chức thành công các CLB đội nhóm, góp phần giáo dục toàn diện học sinh. Chính vì vậy công tác tuyên truyền được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau: - Tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ của BGH, Đoàn trường. Nội dung sinh hoạt dưới cờ luôn nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò của việc tham gia CLB đội nhóm trong việc phát triển sở thích cá nhân, rèn luyện phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời, tham gia vào các hoạt động tập thể còn giúp các em hạn chế tối đa thời gian sa đà vào các trò chơi vô bổ. BGH cũng thường xuyên cổ vũ, động viên các CLB, đội nhóm đổi mới trong nội dung và hình thức hoạt động để thu hút được nhiều đối tượng tham gia. 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn