Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet" nhằm nghiên cứu vấn đề này, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ các HĐ NGLL như tham gia các cuộc thi, hội thi, các hoạt động sân khấu hóa, … đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.......................................................................................................... 2 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 2 2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ................................................................... 3 2.1. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3 2.2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3 3. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 4 6. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4 PHẦN 2. PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 6 1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 6 1.1. Các khái niệm về HĐ NGLL .................................................................... 6 1.2. Vị trí, vai trò của HĐ NGLL .................................................................... 6 1.3. Mục tiêu của HĐ NGLL ........................................................................... 8 1.4. Phương pháp tổ chức các HĐ NGLL ...................................................... 8 1.5. Nội dung của hoạt động ngoài giờ lên lớp ............................................. 10 2. Cở sở thực tiễn ............................................................................................... 11 3. Biện pháp và giải pháp tổ chức hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet ............................................................................................. 12 3.1. Mục đích ................................................................................................... 12 3.2. Các bước tổ chức cuộc thi ....................................................................... 13 3.3. Một số kế hoạch HĐ NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet cụ thể được thực hiện tại trường THPT Thanh Chương 1 ........................ 15 4. Kết quả khảo nghiệm và ý nghĩa thực tiễn tổ chức HĐ NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet .................................................................................. 35 PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................................ 37 1. Tính khoa học ................................................................................................. 37 2. Ý nghĩa của đề tài........................................................................................... 37 3. Kiến nghị ......................................................................................................... 38 1
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh đất nước đang bước vào con đường hội nhập với quốc tế, giáo dục cho học sinh đầy đủ các tố chất: Đức, Trí, Thể, Mỹ là một yêu cầu mà các trường phổ thông phải chú trọng. Để hình thành cho học sinh những tố chất đó, bên cạnh tri thức được tuyền đạt, tiếp thu trên lớp học thì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong những phương thức giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức ứng dụng vào thực tiễn những kiến thức đã học, phát triển năng khiếu, hình thành cho các em thói quen tìm hiểu, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống để trở thành một công dân toàn cầu. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) ở trường phổ thông là hoạt động được tổ chức diễn ra ngoài giờ lên lớp chính khóa nhằm giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục. Là sự tiếp nối hoạt động giáo dục trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tế, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động. Hoạt động GDNGLL, một trong những mảng hoạt động giáo dục quan trọng ở nhà trường phổ thông, đặc biệt là THPT. Hoạt động này có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình giáo dục học sinh đó là: hỗ trợ đắc lực cho hoạt động giảng dạy trên lớp, bởi thời gian trên lớp của học sinh chỉ có giới hạn, giáo viên khó có thể đi sâu vào những chi tiết, cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức ngoài sách giáo khoa, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo của học sinh. Nội dung của hoạt động NGLL rất phong phú và đa dạng, thể hiện qua các hoạt động do nhà trường tổ chức như: hoạt động văn hóa, hoạt động văn nghệ, TDTT, tham quan, lao động, các hoạt động xã hội… Người giáo viên có thể giải quyết vấn đề này ở những buổi tổ chức HĐNGLL, nếu biết khéo lồng ghép. Nhờ đó mà các kiến thức tiếp thu được ở trên lớp có cơ hội được áp dụng, mở rộng thêm qua thực tế, đồng thời có tác dụng nâng cao hứng thú học tập cho HS đối với các tiết học chính khóa. Hoạt động GDNGLL còn góp phần tạo ra năng lực tổ chức các hoạt động cá nhân của học sinh, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách và phát triển óc sáng tạo, sự hoạt bát. Không ít những trường hợp, những tài năng khác của học sinh được bộc lộ và phát hiện ở chương trình này. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giáo dục học sinh nói chung và công tác tổ chức các HĐ NGLL trong trường học nói riêng. Tất cả các hoạt động giáo dục đều thực hiện thông qua hình thức trực tuyến qua mạng internet trong thời gian dài, học sinh không được tham gia trực tiếp các hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm vừa đảm bảo an toàn cho trường học, vừa thực hiện đúng tiến độ kế hoạch giáo dục trong năm học. 2
- Trường THPT Thanh Chương 1 cũng không đứng ngoài thực trạng đó. Trong thời gian qua, nhà trường vừa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, vừa linh hoạt, thích ứng, chủ động xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thành kế hoạch giáo dục một cách hiệu quả, trong đó quan tâm việc tổ chức các HĐ NGLL cho học sinh. Xuất phát từ những lý do khách quan, chủ quan như đã phân tích, với cương vị là một Bí thư Đoàn thanh niên trực tiếp tham gia quản lí, giáo dục học sinh của nhà trường, tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu đề tài:“Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet”. 2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 2.1. Phạm vi nghiên cứu Một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet Phạm vi thời gian: Đề tài này thực hiện suốt trong 2 năm học từ 2020-2021 đến 2021 - 2022. 2.2. Đối tượng nghiên cứu HĐ NGLL và một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet. 3. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu vấn đề này, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ các HĐ NGLL như tham gia các cuộc thi, hội thi, các hoạt động sân khấu hóa, … đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Thông qua các HĐNGLL phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, hình thành kỹ năng làm việc nhóm, rèn luyện kỹ năng nói và tự tin thể hiện bản thân trước đám đông. Giúp cho học sinh biết làm chủ bản thân, thích ứng và có kỹ năng để giải quyết những tình huống khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, tạo niềm tin, niềm vui và hứng thú trong học tập. Mặt khác, nó tạo tiền đề cho giáo viên phát huy sự sáng tạo, linh hoạt trong quá trình tổ chức HĐ NGLL cho học sinh. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp tra cứu tài liệu. - Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp thống kê và xử lí số liệu. 3
- - Phương pháp phân tích tổng hợp. - Phương pháp kiểm tra đánh giá. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Từ những nhận định ban đầu, tôi xác định một số nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Phân tích thực trạng việc tổ chức các HĐ NGLL ở trường THPT nói chung và trường THPT Thanh Chương 1 nói riêng. - Xây dựng các hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet trong công tác chỉ đạo và triển khai nhằm tạo thêm cơ hội cho học sinh được tham gia và rèn luyện các kỹ năng sống. - Đánh giá kết quả thực nghiệm đề tài trong các năm học: 2020-2021; 2021-2022. 6. Đóng góp của đề tài Đề tài một số kinh nghiệm tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi trên mạng internet là giải pháp mới giải quyết một số vấn đề sau: Giúp các giáo viên có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn về đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức các HĐ NGLL cho học sinh, đó là nhiệm vụ đã và đang rất quan trọng của ngành giáo dục, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục góp phần hình thành con người mới và nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trong quá trình dạy học và giáo dục. Rèn luyện và định hướng cho các em những con đường sống tích cực trong xã hội hiện đại trong ba mối quan hệ cơ bản: con người với chính mình; con người với tự nhiên; con người với các mối quan hệ xã hội. Từ đó, các em tích cực tham gia và yêu thích các hoạt động NGLL. Bên cạnh đó giúp các em hình thành một số năng lực cơ bản của người lao động trong thời đại mới (khả năng lập kế hoạch làm việc, khả năng hợp tác, khả năng thuyết trình, khả năng tự khẳng định mình....). Đề tài hướng tới giải quyết vấn đề: Trong tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh không được tới trường, mọi hoạt động giáo dục thông qua trực tuyến là chủ yếu, làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh. Sự gia tăng những biểu hiện thiếu kỹ năng sống của hầu hết học sinh vài năm trở lại đây như không thể hiện được khả năng của bản thân; khó hòa nhập; có thái độ tiêu cực khi mâu thuẫn với bè bạn, gia đình, thầy cô giáo; lúng túng khi xử lý những tình huống phát sinh trong cuộc sống; cách học cách sống không khoa học, hiệu quả; … Đề tài xây dựng được một số hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet, được sử dụng sáng tạo, linh hoạt nhằm rèn luyện và hình thành các kỹ năng 4
- sống cần thiết cho học sinh góp phần giúp học sinh đạt được mục đích: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Đề tài lồng ghép các kiến thức lý thuyết (thực tiễn) vào từng hoạt động NGLL cụ thể và cho học sinh tham gia, trải nghiệm, thể hiện bản thân. Từ đó, học sinh thấy được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động NGLL để tự hoàn thiện bản thân mình. 5
- PHẦN 2. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1. Các khái niệm về HĐ NGLL Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động giáo dục được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm góp phần thực thi quá trình đào tạo học sinh, đáp ứng những nhu cầu đa dạng của đời sống xã hội. Hoạt động này do nhà trường quản lý, tiến hành ngoài giờ dạy học trên lớp (theo chương trình, kế hoạch dạy học). Nó được tiến hành xen kẽ hoặc nối tiếp chương trình dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội, được diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể được thực hiện mọi nơi, mọi lúc. Theo tác giả Đặng Vũ Hoạt: “Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là việc tổ chức giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn của HS về khoa học kỹ thuật, lao động công ích, hoạt động xã hội, hoạt động nhân văn, văn hóa văn nghệ, thẩm mỹ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí… để giúp các em hình thành và phát triển nhân cách” Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT giúp các em HS có cơ hội tham gia các hoạt động thực tiễn. HS khi được hoà mình vào đời sống xã hội sẽ có thêm những hiểu biết, học thêm được kinh nghiệm giao tiếp… để làm tăng thêm vốn sống của mình, để rèn luyện mình trở thành những người có nhân cách. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có quan hệ chặt chẽ với các hoạt động dạy học và tạo điều kiện gắn lý thuyết với thực hành, thống nhất giữa nhận thức với hành động góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển các kỹ năng, tình cảm, niềm tin, tạo cơ sở cho việc phát triển nhân cách toàn diện HS trong giai đoạn hiện nay. 1.2. Vị trí, vai trò của HĐ NGLL 1.2.1. Vị trí Quá trình dạy học và quá trình giáo dục là những bộ phận của quá trình sư phạm tổng thể. Trong quá trình dạy học, ngoài việc truyền thụ cho HS những tri thức khoa học cơ bản và có hệ thống còn phải luôn mang lại hiệu quả giáo dục nhân cách cho các em. Ngược lại, trong quá trình giáo dục, ngoài việc hình thành cho HS ý thức và niềm tin, về thái độ ứng xử đúng đắn trong các quan hệ giao tiếp hàng ngày, về hành vi và kỹ năng hoạt động còn phải tạo cơ sở để HS bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học ở trên lớp. Quá trình dạy học giáo dục diễn ra ở hai hoạt động chủ yếu: Hoạt động dạy học trên lớp và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Vì thế, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận cấu thành trong hoạt động giáo dục. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là cầu nối tạo ra mối liên hệ hai chiều giữa nhà trường với xã hội. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhà trường có 6
- điều kiện phát huy vai trò tích cực của mình đối với cuộc sống. Mỗi địa phương trên địa bàn quận, huyện, thị xã đều có một hoặc nhiều trường THPT. Nhà trường thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như lao động xã hội, văn hoá, văn nghệ, lao động sản xuất… để phục vụ cuộc sống, xã hội, gắn nhà trường với địa phương. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là điều kiện và phương tiện để huy động sức mạnh cộng đồng cả về vật chất và tinh thần nhằm thúc đẩy sự phát triển của nhà trường và sự nghiệp giáo dục nói chung. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có vị trí quan trọng trong quá trình giáo dục học sinh nói chung và càng quan trọng đối với học sinh THPT, lứa tuổi đang tập làm người lớn. Ở lứa tuổi này, nét nổi bật về tính cách của các em là khuynh hướng ham hoạt động, năng động, tự lập, ham hiểu biết. Các em mạnh dạn hơn, suy nghĩ táo bạo hơn, có những nhu cầu mới hơn, đặc biệt là nhu cầu về hoạt động. Mặc dù hoạt động học tập vẫn là chủ đạo, song nội dung và tính chất hoạt động học tập ở lứa tuổi này khác rất nhiều so với các lứa tuổi trước. Nó đòi hỏi ở các em tính năng động và độc lập cao hơn, tư duy logic nhiều hơn. Vì vậy, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với lứa tuổi học sinh THPT có vị trí then chốt trong quá trình giáo dục, nhằm điều chỉnh, định hướng quá trình giáo dục toàn diện đạt hiệu quả. 1.2.2. Vai trò Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự nối tiếp hoạt động dạy-học. Do đó, tạo nên sự hài hoà, cân đối của quá trình sư phạm toàn diện, thống nhất nhằm “hiện thực hoá” mục tiêu của cấp học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh bổ sung, củng cố và hoàn thiện những tri thức đã được học trên lớp (qua các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, tham quan, ngoại khoá, thi tìm hiểu,..). Giúp học sinh biết vận dụng những tri thức đã học để giải quyết các vấn đề do thực tiễn đời sống đặt ra. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh hướng nhận thức, biết tự điều chỉnh hành vi đạo đức, lối sống cho phù hợp. Qua đó cũng làm giàu thêm những kinh nghiệm thực tế cho bản thân. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thu hút và phát huy được tiềm năng của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để nâng cao hiệu quả giáo dục HS. Đồng thời cũng giúp các nhà giáo dục phát hiện được năng khiếu của HS, giúp các em phát triển năng khiếu, sở thích của bản thân trong học tập và cuộc sống. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phát huy cao độ tính chủ thể, tính chủ động, tích cực của HS, giảm thiểu tình trạng yếu kém đạo đức của HS. Dưới sự cố vấn, giúp 7
- đỡ của GV, HS cùng nhau tổ chức các hoạt động tập thể khác nhau trong đời sống hàng ngày ở trường, ngoài xã hội. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức phong phú nên khi HS đầu tư thời gian vào các hoạt động bổ ích sẽ giảm bớt thời gian tham gia vào các hoạt động không lành mạnh, hạn chế nhóm tự phát, tránh ảnh hưởng xấu. Tham gia vào các hoạt động, các em HS yếu kém về đạo đức có nhiều cơ hội điều chỉnh nhận thức, hành động sai lệch của mình. Từ đó hình thành những kinh nghiệm giao tiếp ứng xử có văn hóa, giúp cho việc hình thành và phát triển nhân cách ở các em. Vai trò quan trọng nhất của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là góp phần phát triển tâm lực, yếu tố nội lực tạo ra động cơ của sự phát triển nhân cách, khai thác nguồn tài nguyên người. Đó là mục tiêu của cuộc cách mạng giáo dục của nhân loại cũng như của dân tộc ta đang tiến hành. Như vậy, với vị trí và vai trò quan trọng của mình, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực sự là một bộ phận cấu thành trong hệ thống các hoạt động giáo dục ở nhà trường THPT hiện nay. Thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tích cực và hiệu quả sẽ góp phần vào việc gắn liền nhà trường với cuộc sống xã hội, thiết thực phục vụ sát những mục tiêu kinh tế-xã hội và quốc phòng giai đoạn CNH-HĐH đất nước. 1.3. Mục tiêu của HĐ NGLL Song song với hoạt động dạy học trên lớp thì hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh vì hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông có mục tiêu giúp cho học sinh: Nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống của dân tộc, biết tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại; củng cố mở rộng kiến thức đã học trên lớp; có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; có ý thức lựa chọn nghề nghiệp. Củng cố vững chắc các kĩ năng cơ bản đã được rèn luyện từ trung học cơ sở để trên cơ sở đó tiếp tục hình thành và phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động chính trị-xã hội, năng lực tổ chức quản lý… Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân; đấu tranh tích cực với những biểu hiện sai trái của bản thân (để tự hoàn thiện mình) và của người khác; biết cảm thụ và đánh giá cái đẹp trong cuộc sống 1.4. Phương pháp tổ chức các HĐ NGLL Trên cơ sở phối hợp giữa phương pháp giáo dục và phương pháp dạy học, đồng thời cần có sự phù hợp giữa nội dung và hình thức nên có nhiều phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: 8
- + Phương pháp gợi mở, thảo luận: Phương pháp này nhằm tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của học sinh, các em tự đề xuất các phương pháp sau đó thảo luận để tạo ra môi trường thuận lợi để chính bản thân có thể kiểm chứng được ý kiến của mình, có cơ hội làm quen với nhau, hiểu nhau và dễ hoà mình với tập thể. + Phương pháp giải quyết vấn đề: Thường vận dụng khi học sinh phải phân tích, xem xét và đề xuất những giải pháp trước một hiện tượng, sự việc nảy sinh trong quá trình hoạt động. Giải quyết vấn đề giúp học sinh có cách nhìn toàn diện hơn trước các hiện tượng, sự việc nảy sinh trong hoạt động, trong cuộc sống hàng ngày. Để phương pháp này thành công thì vấn đề đưa ra phải sát với mục tiêu của hoạt động, kích thích học sinh tích cực tìm tòi cách giải quyết. Đối với tập thể lớp, khi giải quyết vấn đề phải coi trọng nguyên tắc tôn trọng và bình đẳng, tránh gây ra căng thẳng không có lợi cho việc giáo dục học sinh. + Phương pháp đóng vai: Đóng vai rất có tác dụng trong việc phát triển “kỹ năng giao tiếp” của học sinh. Đóng vai là phương pháp thực hành của học sinh trong một số tình huống ứng xử cụ thể nào đó trên cơ sở óc tưởng tượng và ý nghĩa sáng tạo của các em. Nó mang đến cho học sinh cơ hội thực tập kỹ năng trong một môi trường được đảm bảo. Đóng vai thường không có kịch bản cho trước, mà học sinh tự xây dựng trong quá trình hoạt động. + Phương pháp giao nhiệm vụ: Đây là phương pháp thường được dùng trong nhóm các phương pháp giáo dục. Giao nhiệm vụ là đặt học sinh vào vị trí nhất định buộc các em phải thực hiện trách nhiệm cá nhân. Giao nhiệm vụ là tạo cơ hội để học sinh thể hiện khả năng của mình, là dịp để các em được rèn luyện nhằm tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. Trong việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán sự lớp sẽ tạo nên thế chủ động cho các em khi điều hành hoạt động. Cán sự lớp sẽ chủ động hơn trong việc phân công nhiệm vụ cho từng tổ, nhóm, cá nhân với phương châm “lôi cuốn tất cả mọi thành viên của lớp” vào việc tổ chức thực hiện hoạt động. Vì thế, muốn giao nhiệm vụ có kết quả, giáo viên cần hình dung được những việc phải làm, gợi ý cho học sinh và yêu cầu các em phải hoàn thành tốt. Khi giao nhiệm vụ, cố gắng đảm bảo phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, với khả năng của các em. Không yêu cầu quá mức gây lo lắng, hoang mang trong học sinh. + Phương pháp diễn đàn: Diễn đàn là dịp để học sinh được trình bày quan điểm của mình về một vấn đề nào đó có liên quan đến bản thân và tập thể các em. Vì vậy, diễn đàn như một sân chơi tạo cơ hội cho nhiều học sinh có thể được tự do nêu lên những suy nghĩ của mình, được tranh luận một cách trực tiếp với đông đảo bạn bè. + Phương pháp trò chơi: Sử dụng trò chơi như một phương pháp tổ chức hoạt động giúp học sinh có điều kiện thể hiện khả năng của mình trong một lĩnh vực nào đó của đời sống tập thể ở nhà trường cũng như ở cộng đồng. Trò chơi cũng là dịp để học 9
- sinh tập xử lý những tình huống nảy sinh trong cuộc sống đời thường, giúp các em có thêm kinh nghiệm sống. 1.5. Nội dung của hoạt động ngoài giờ lên lớp Theo các sách giáo viên và các tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện HĐGDNGLL, chúng ta thấy rằng HĐGDNGLL ở trường phổ thông có nội dung phong phú và trong năm học tập trung vào 6 vấn đề lớn như sau: - Lý tưởng sống của thanh niên trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. - Tình bạn, tình yêu và gia đình. - Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. - Truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng; bảo vệ di sản văn hoá. - Thanh niên với vấn đề lập thân, lập nghiệp. - Những vấn đề có tính toàn cầu như: môi trường, hạn chế sự bùng nổ dân số; chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên; phòng ngừa và đẩy lùi các bện tật hiểm nghèo… Những vấn đề trên được cụ thể hoá thành 10 chủ đề hoạt động trong 12 tháng đó là: Tháng 9: Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tháng 10: Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình. Tháng 11: Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư, trọng đạo Tháng 12: Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tháng 1: Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Tháng 2: Thanh niên với lí tưởng cách mạng. Tháng 3: Thanh niên với vấn đề lập nghiệp. Tháng 4: Thanh niên với hoà bình, hữu nghị và hợp tác. Tháng 5: Thanh niên với Bác Hồ. Tháng 6,7,8: Mùa hè tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ngoài các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề từng tháng thì đoàn trường có thể phối hợp tổ chức cho HS tham gia các CLB như: An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai, CLB Văn học, CLB Tiếng anh, CLB em yêu lịch sử,..bằng hình thức sân khấu hoá để đa dạng hoá hoạt động, tạo được sự hứng thú, hấp dẫn đối với HS 10
- 2. Cở sở thực tiễn Trong những năm gần đây, tại nhiều trường phổ thông cũng như các trường THPT trên địa bàn, HĐNGLL đã được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, cho đến nay các hoạt động này vẫn còn mang tính chất đối phó, do đó hiệu quả chưa cao, chưa thật sự thu hút, hấp dẫn học sinh. Sở dĩ có hiện tượng này là do: Công tác tổ chức các HĐNGLL còn bị xem nhẹ. Lãnh đạo nhà trường cũng như các giáo viên bộ môn chưa chú trọng đến việc tổ chức HĐNGLL, mặc dù đây là nội dung bắt buộc nhưng lại không có trong nội dung kiểm tra, đánh giá nên giáo viên chưa thực sự đầu tư cho hoạt động này mà chủ yếu tập trung vào dạy các kiến thức phục vụ cho các kì thi. Hơn thế, nhiều giáo viên còn chưa có kinh nghiệm và kĩ năng tổ chức HĐNGLL. Quan niệm của người dạy và người học về HĐNGLL chưa đầy đủ, thậm chí có ý kiến còn cho rằng hoạt động này chỉ là một hoạt động vui chơi, giải trí, tổ chức theo hình thức một chương trình văn nghệ nên không được chú trọng. Một số giáo viên chưa hình dung đầy đủ cách xây dựng một HĐNGLLvới nội dung cụ thể và triển khai như thế nào. Có bộ phận giáo viên quan niệm chỉ làm tốt công tác chuyên môn trong giờ chính khóa, xem hoạt động NGLL là hoạt động phụ trợ, không quan trọng. Thậm chí có người còn cho rằng hoạt động này là nhiệm vụ của Ban giám hiệu, của Đoàn thanh niên, điều này cũng phần nào làm giảm ấn tượng, hiệu quả các HĐNGLL. Trong khi việc tổ chức phải rất sáng tạo, linh hoạt thì nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các HĐNGLL còn đơn điệu, xơ cứng, thiếu sức hấp dẫn, lôi cuốn mọi đối tượng học sinh. Việc tăng cường quản lí, kiểm tra đánh giá các HĐNGLL còn thiếu cụ thể, sâu sát. Kinh phí dành cho việc tổ chức HĐNGLL còn hạn hẹp. Để tổ chức cho một buổi HĐ cần có nhiều thời gian chuẩn bị, cần có sự đầu tư cả về vật chất và trí tuệ. Hơn nữa, HĐNGLL cần phải đa dạng về hình thức, phạm vi rộng, để tổ chức thành công phải có sự tham gia sự phối hợp chặt chẽ của nhiều thành phần. Điều này dễ dẫn đến tâm lí ngại tổ chức HĐNGLL nếu trong quá trình triển khai thiếu sự hợp tác của các thành viên. Tóm lại, có thể nói là cho đến nay, HĐNGLL ở các trường THPT chưa được đặt đúng vị trí của nó; điều đó thể hiện rất rõ qua kế hoạch hoạt động của nhà trường, của tổ chuyên môn cũng như của giáo viên hằng năm. Riêng tại trường THPT Thanh Chương 1, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp luôn được chú trọng. Hàng năm, hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường đều được tổ chức theo đúng quy định dưới sự chỉ đạo của Ban Giám Hiệu. Trước đây, hoạt động giáo dục này được nhà trường giao cho các tổ chuyên môn. Nhưng từ năm 2010 cho đến nay, hoạt động giáo dục này được nhà trường giao cho tổ chức Đoàn phụ trách. Nội dung của mỗi buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp đều được thực hiện theo chủ đề và có 11
- kế hoạch cụ thể. Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường được tổ chức tập trung cho cả 3 khối 10,11,12 vào một thời gian nhất định (tuỳ theo từng tháng và từng chủ đề) dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng và đã tạo được sự hứng thú, hấp dẫn đối với học sinh. Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, do tình hình dịch bệnh phức tạp, các HĐ NGLL không thể tổ chức trực tiếp và không được tập trung đông người nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan. Mặt khác, hiện nay với sự phát triển của công nghệ thì việc các em được tiếp xúc với công nghệ mới là một tất yếu. Phần lớn các em đều sử dụng mạng internet để học tập, giải trí. Vì vậy, nhằm đạt được mục tiêu giáo dục phù hợp trong tình hình mới, hoạt động NGLL cũng được tổ chức linh hoạt, sáng tạo thực hiện thông qua mạng internet. Từ thực trạng trên, trong phần tiếp theo của đề tài, chúng tôi xin trình bày một số kinh nghiệm tổ chức HĐNGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet đã tiến hành có hiệu quả ở trường THPT Thanh Chương 1. 3. Giải pháp tổ chức hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet Trong hai năm qua, để thích ứng với tình hình mới, ngoài các hình thức giáo dục khác để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tôi đã tham gia chỉ đạo, lên kế hoạch và hướng dẫn đoàn thanh niên thực hiện, phối hợp với các tổ chức khác trong và ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động NGLL nhằm vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch giáo dục của năm học. Có rất nhiều hoạt động thú vị và sáng tạo, nhưng trong khuôn khổ của một đề tài, tôi xin nêu ra một số HĐ NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet nổi bật nhất bao gồm: - Cuộc thi viết online bằng ngôn ngữ tiếng Anh: “Thầy cô và mái trường” - Cuộc thi video: “Món ăn yêu thương”. - Cuộc thi ảnh và bài viết online: “Tự hào tuổi trẻ trường Thanh Chương 1” - Cuộc thi video: “Chúng em hát về Thầy Cô” - Cuộc thi video: “Khoảnh khắc yêu thương” 3.1. Mục đích Cuộc thi là một trong những hình thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho tuổi trẻ. Cuộc thi mang tính chất thi đua giữa các cá nhân, nhóm hoặc tập thể luôn hoạt động tích cực để vươn lên đạt được mục tiêu mong muốn thông qua việc tìm ra người/đội thắng cuộc. Chính vì vậy, tổ chức cuộc thi cho học sinh là một yêu cầu quan trọng, cần thiết của nhà trường, của giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động theo chủ đề trong năm học. 12
- Mục đích tổ chức cuộc thi thông qua mạng internet nhằm lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động giáo dục của nhà trường; đáp ứng nhu cầu về vui chơi giải trí cho học sinh; thu hút tài năng và sự sáng tạo của học sinh; phát triển khả năng hoạt động tích cực và tương tác của học sinh, góp phần bồi dưỡng cho các em động cơ học tập tích cực, kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức. Đặc biệt, nhờ vào mạng internet, sức mạnh lan toả thông điệp của cuộc thi đến được với học sinh và phụ huynh rất lớn, giúp phụ huynh hiểu rõ và đồng hành với nhà trường, với các con trong quá trình giáo dục. 3.2. Các bước tổ chức cuộc thi Để tổ chức cuộc thi, trước hết, chúng tôi nghiên cứu chuyên đề, chủ đề, từ đó xây dựng nội dung, kế hoạch cụ thể, phù hợp với cuộc thi thông qua mạng internet. Sau đó có thể lựa chọn hình thức thực hiện khác nhau như: Thi vẽ, thi viết, thi tìm hiểu, thi tiểu phẩm, thi kể chuyện, thi tài năng, thi nét đẹp học sinh, thi video … có nội dung giáo dục về một chủ đề nào đó. Nội dung của cuộc thi rất phong phú, bất cứ nội dung giáo dục nào cũng có thể được tổ chức dưới hình thức cuộc thi. Điều quan trọng khi tổ chức cuộc thi thông qua mạng internet là phải linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức thực hiện, tránh máy móc thì cuộc thi mới hấp dẫn. Tuy nhiên, thông thường tổ chức cuộc thi gồm các bước sau: Bước 1: Lựa chọn và đặt tên cho cuộc thi Tên của cuộc thi cần đảm bảo một số yêu cầu: - Tên phải nêu rõ chủ đề, nội dung của cuộc thi. - Tên phải ngắn gọn, rõ ràng, chính xác. - Tên phải tạo ấn tượng, gây sự hấp dẫn đối với học sinh. Bước 2: Xác định mục tiêu của cuộc thi - Mục tiêu thể hiện sự định hướng của cuộc thi. - Mục tiêu của cuộc thi hướng tới mục tiêu chung của chủ đề theo từng tháng. - Tùy thuộc vào nội dung, hình thức cụ thể của cuộc thi và đối tượng học sinh mà đặt ra những mục tiêu riêng cho cuộc thi. - Mục tiêu cuộc thi cần được xác định một cách rõ ràng, cụ thể, có tính xác định và có thể lượng hóa được để dễ thực hiện, dễ kiểm tra đánh giá. - Các vấn đề về kiến thức, kỹ năng, thái độ hay tình cảm được mục tiêu hướng tới ít hay nhiều tùy thuộc vào cuộc thi cụ thể. Bước 3: Xác định nội dung và hình thức của cuộc thi - Các căn cứ để xác định nội dung và hình thức của cuộc thi: chủ đề của cuộc thi, mục tiêu của cuộc thi, điều kiện của cuộc thi (về cơ sở vật chất, năng lực và lứa tuổi 13
- học sinh, các lực lượng hỗ trợ…), thời điểm diễn ra cuộc thi. Việc xác định nội dung và hình thức cuộc thi cần đạt các yêu cầu: - Xác định nội dung phù hợp cho cuộc thi. - Liệt kê đầy đủ, cụ thể và có tính hệ thống những nội dung của cuộc thi. - Lựa chọn hình thức cuộc thi tương ứng, phù hợp sao cho có thể tạo nên sự hấp dẫn. Bước 4: Chuẩn bị cuộc thi: + Ban tổ chức: - Dự kiến được nội dung cuộc thi, tiến trình hoạt động, điều kiện, phương tiện cũng như các lực lượng hỗ trợ cho cuộc thi. - Lên kế hoạch chi tiết cho việc chuẩn bị cuộc thi. - Rà lại nội dung, tiến trình hoạt động, thời gian hoạt động, xem xét tính hợp lí, khả năng thực hiện và kết quả cần đạt để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời và hoàn chỉnh bản “kế hoạch tổ chức cuộc thi” và xin ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường. + Học sinh - Nắm mục đích, yêu cầu và nội dung của cuộc thi. - Xây dựng nội dung cụộc thi một cách chi tiết. - Phân công công việc và nhận sự phân công cùng kế hoạch chuẩn bị của từng cá nhân, từng nhóm cũng như toàn bộ hoạt động. - Hoàn thành sản phẩm dự thi. Bước 5: Tiến hành cuộc thi Sản phẩm dự thi của cá nhân hay tập thể học sinh được gửi về Ban tổ chức cuộc thi thông qua gmail, zalo… hoặc đăng trực tiếp trên mạng fabook theo văn bản hướng dẫn cuộc thi. Để lan toả cuộc thi, ngoài chấm điểm nội dung, chất lượng sản phẩm dự thi thì sự thu hút tương tác như số lần like và share sản phẩm dự thi trên mạng fabook cũng được tính điểm hoặc được tổ chức trao giải phụ. Bước 6: Kết thúc cuộc thi Sau khi cuộc thi kết thúc cần phải tổng kết, đánh giá kết quả của cuộc thi. Từ đó rút ra kinh nghiệm để tổ chức các cuộc thi tiếp theo một cách hiệu quả. Mặt khác, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thể hiện tốt trong quá trình tham gia cuộc thi, đặc biệt nhấn mạnh những kỹ năng mà học sinh được học tập, rèn luyện qua mỗi cuộc thi nhằm động viên tinh thần đối với các cá nhân và thúc đầy phong trào tập thể phát triển. 14
- 3.3. Một số kế hoạch hoạt động NGLL thông qua các cuộc thi trên mạng internet cụ thể được thực hiện tại trường THPT Thanh Chương 1 3.3.1. Cuộc thi viết online bằng ngôn ngữ tiếng Anh a. Kế hoạch tổ chức HUYỆN ĐOÀN THANH CHƯƠNG ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH ĐOÀN TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1 Số: 04 /KH-ĐTN Thanh Chương ngày 5 tháng 11 năm 2020 KẾ HOẠCH HĐ NGLL THÁNG 11 TỔ CHỨC CUỘC THI VIẾT ONLINE BẰNG NGÔN NGỮ TIẾNG ANH Chủ đề: Thầy cô và mái trường! Căn cứ Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020-2021 của Ban Chấp hành Đoàn trường. Thực hiện các chương trình hoạt động chào mừng kỉ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2020); Ban Thường vụ Đoàn trường THPT Thanh Chương 1 xây dựng kế hoạch HĐ NGLL chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2020, cụ thể như sau: I. MỤC ĐÍCH CUỘC THI - Cuộc thi là món quà tri ân các em học sinh dành tặng thầy/cô nhân dịp kỉ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020). - Giúp các em có cơ hội bày tỏ những suy nghĩ chân thành nhất về thầy cô giáo của mình; thể hiện lòng biết ơn đối với công lao dạy dỗ của thầy cô, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc; góp phần gìn giữ, chia sẻ và phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp; nâng cao chất lượng học tập bộ môn Tiếng Anh và kĩ năng viết cho học sinh. II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA DỰ THI - Tất cả các học sinh trong toàn trường. - Mỗi lớp chọn ít nhất 1-2 bài viết có chất lượng tốt để tham gia dự thi III. THỜI GIAN TỔ CHỨC - Ngày phát động: 10/11/2020 - Thời gian nhận bài: Chậm nhất 17h ngày 17/11/2020 - Địa điểm nộp: Trang web “Đoàn Trường THPT Thanh Chương 1” - Thời gian công bố và trao giải: Lễ mít tinh kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 15
- IV. CHỦ ĐỀ-HÌNH THỨC THỂ HIỆN 4.1. Chủ đề: Thầy cô và mái trường! “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, trong cuộc đời mỗi người đều có sự dìu dắt, dạy dỗ của những người thầy, người cô… Đôi khi sự giúp đỡ đó rất đỗi bình dị nhưng đã nâng đỡ, giúp ta vượt qua khó khăn, đạt được những tiến bộ và thành tích trong học tập, rèn luyện. Cũng có khi ta phạm những lỗi lầm khiến thầy cô giáo phải buồn. Và trong ta cứ canh cánh nỗi niềm ân hận, ray rứt khó tả… Những điều đó có thể vừa trôi qua hay đã rất lâu rồi mà chúng ta chưa có dịp tri ân, bày tỏ… Hãy viết về những kỷ niệm, bày tỏ những cảm nhận, suy nghĩ về thầy cô, mái trường; về những tình huống xảy ra trong cuộc đời, trong lớp học, những bài giảng hay, những buổi sinh hoạt lí thú đã để lại ấn tượng sâu sắc làm thay đổi suy nghĩ nhận thức của mình, giúp mình lớn khôn hơn… kể cả những lời tạ lỗi chưa kịp nói, những tâm sự và lời nhắn nhủ mong muốn gửi đến thầy cô… Qua những vần thơ hay những lá thư gửi tới Thầy Cô với những câu chuyện, sự việc đó rồi chia sẻ, tạo sự lan tỏa trong người thân, bạn bè những giá trị nhân văn tốt đẹp chính là biểu hiện của tình cảm tri ân sâu sắc. Các em hãy mạnh dạn nói lên những cảm xúc suy nghĩ của mình và chia sẻ sự tri ân của mình với mọi người. * Lưu ý: - Bài dự thi có thể viết về mái trường, các thầy cô giáo đang dạy hoặc đã dạy các em từ nhiều năm học trước, không nhất thiết phải là thầy cô giáo chủ nhiệm hay thầy cô giáo bộ môn đang dạy ở trường. Có thể viết về một cá nhân hay về một tập thể sư phạm. Kể cả những người dù không là những “Kĩ sư tâm hồn” nhưng họ đã góp phần dạy dỗ, giáo hóa, giúp các em trưởng thành trên con đường học vấn và trong cuộc sống… 4.2. Hình thức thể hiện - Bài viết có độ dài tối đa khoảng 1000 từ bằng ngôn ngữ tiếng Anh và có thể kèm theo 1-2 ảnh về mái trường và thầy cô của em. - Bố cục bài viết chặt chẽ, mạch lạc; ngôn từ trong sáng, tình cảm lễ độ; nội dung chân thực, dễ hiểu; hình thức viết thơ hoặc viết 1 lá thư gửi cho thầy cô. - Phần đầu ghi đầy đủ thông tin: Bài viết “Nét bút Tri ân”, Họ và tên, Lớp, Nhan đề bài viết. - Đăng bài viết của bạn trên trang web “Đoàn Trường THPT Thanh Chương 1” và nhấn thích trang này; Mời bạn bè thích và chia sẻ (1like = 1 điểm; 1share = 3 điểm, chỉ được tính 1 lần chia sẻ công khai lên tường cá nhân) * Lưu ý: Mọi hành vi hack like, like chéo, buff like đều vi phạm và không được tính điểm, loại bài dự thi. 16
- V. GIẢI THƯỞNG 5.1. Tiêu chí xét và trao giải thưởng - Là bài viết đúng theo thể lệ cuộc thi. - Không chấp nhận bài viết sưu tầm từ các tài liệu khác. - Bài dự thi gửi đến tham gia không được đăng trên bất cứ một phương tiện thông tin nào khác, nếu ban tổ chức phát hiện ra bài thi lập tức bị hủy bỏ. 5.2. Cơ cấu giải thưởng: - Giải BGK chấm: 2 giải Nhất: 150.000đ/ giải 2 giải Ba: 100.000đ/ giải 2 giải Nhì: 120.000đ/ giải 4 Khuyến khích: 50.000đ/ giải - Giải like/ chia sẻ: 1 giải Nhất: 200.000đ/ giải 1 giải Nhì: 150.000đ/ giải 1 giải Ba: 100.000đ/ giải VI. THÀNH PHẦN BAN TỔ CHỨC 1. Cô giáo Trần Thị Bích Ngọc - Bí thư Đoàn trường: Trưởng ban 2. Cô giáo Nguyễn Thị Lan Phương – GV Anh Văn: Ban viên 3. Cô giáo Võ Thị Thủy - Giáo viên Anh văn: Ban viên 4. Cô giáo Lưu Thị Thùy - UV BCH Đoàn trường: Ban viên Trên đây là kế hoạch cuộc thi viết về “Thầy cô và mái trường” bằng ngôn ngữ Tiếng Anh, đề nghị các chi đoàn căn cứ vào hướng dẫn và yêu cầu của BTC, triển khai thực hiện nghiêm túc để cuộc thi đạt kết quả tốt. Kết quả cuộc thi này là một trong những nội dung để đánh giá thi đua của chi đoàn đợt 20/11. Nơi nhận: TM. BCH ĐOÀN TRƯỜNG - Đảng uỷ, BGH nhà trường (b/cáo); BÍ THƯ - Các Chi đoàn(t.hiện); (Đã ký) - Lưu VP Đoàn. Trần Thị Bích Ngọc 17
- b. Một số hình ảnh của cuộc thi 18
- 3.1.2. Cuộc thi Video: “Món ăn yêu thương” a. Kế hoạch thực hiện HUYỆN ĐOÀN THANH CHƯƠNG ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT THANHCHƯƠNG 1 Số: 09 /KH-ĐTN Thanh Chương, ngày 26 tháng 02 năm 2021 KẾ HOẠCH HĐNGLL THÁNG 3 TỔ CHỨC CUỘC THI VIDEO “MÓN ĂN YÊU THƯƠNG” Thực hiện Kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2020- 2021; Thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/03/1910 – 8/03/2021) và chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2021), Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Thanh Chương 1 xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi video “Món ăn yêu thương” với những nội dung cụ thể như sau: I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: - Nhằm duy trì và phát triển một trong những hoạt động sinh hoạt tập thể bổ ích đáp ứng nhu cầu giao lưu ẩm thực, rèn luyện kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên nhân 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn