intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm về dạy học các bài toán về hàm ẩn cho học sinh trung học phổ thông

Chia sẻ: Behodethuonglam | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:60

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm giúp GV giảng dạy để HS có cách tiếp cận tốt hơn, hiệu quả hơn đối với các bài tập về hàm ẩn. Đề tài còn cung cấp một số kiến thức cho học sinh từ đó nâng cao kĩ năng giải toán cho HS đặc biệt là tăng cường sự vận dụng kiến thức nâng cao tư duy cho HS THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm về dạy học các bài toán về hàm ẩn cho học sinh trung học phổ thông

  1. 22
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  Đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ DẠY HỌC CÁC BÀI TOÁN  VỀ HÀM ẨN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
  3. 44
  4. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  Đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ DẠY HỌC CÁC BÀI TOÁN  VỀ HÀM ẨN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Lĩnh vực  (môn )   : Toán Họ và tên   : Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (A)      Phạm Thị Thanh Thủy Tổ    : Toán ­ Tin Năm thực hiện    : 2020 ­ 2021 Số điện thoại    : 0968 923 238
  5. 66
  6. MỤC LỤC Trang Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 Phần II. NỘI DUNG 3 1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc dạy và học hàm ẩn 3 2. Thực trạng dạy và học về các bài toán về hàm ẩn. 3 3. Cơ sở lí luận 4 4. Dạy học các bài toán về hàm ẩn 5 4.1. Các bài toán hàm ẩn về tính đơn điệu của hàm số 5 4.2  Các bài toán hàm ẩn về cực trị của hàm số 10 4.3. Các bài toán hàm ẩn về giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số 16 4.4. Các bài toán hàm ẩn về tiệm cận của đồ thị hàm số 22 4.5. Các bài toán hàm ẩn về bài toán liên quan đến sự biến thiên của  hàm  26 số 4.6. Các bài toán hàm ẩn về tích phân 31 5. Một số kinh nghiệm về dạy học hàm ẩn 39 5.1. Các biện pháp dạy học bài toán về hàm ẩn đạt hiệu quả. 39 5.2  Một số sai lầm thường gặp khi dạy học các bài toán về hàm ẩn 42 6. Kiểm tra thực nghiệm đề tài 43 6.1. Phương pháp kiểm tra thực nghiệm  43 6.2. Kết quả  kiểm tra thực nghiệm 43 7. Giáo án thực nghiệm 44 Phần III. KẾT LUẬN 50 1. Kết luận 50 2. Kiến nghị 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT  Viết tắt Viết đầy đủ GV  Giáo viên  HS  Học sinh  NXB  Nhà xuất bản SGK  Sách giáo khoa 
  7. THCS  Trung học cơ sở  THPT        Trung học phổ thông ĐC   Đối chứng TN   Thực nghiệm GTLN, GTNN   Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất 88
  8. Phần I. Đ/ẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong chương trình môn Toán ở trường THPT, các bài toán về hàm ẩn đóng   vai trò hết sức quan trọng. Đây là dạng bài tập khá trừu tượng dối với HS.   Thường khi giải toán HS đã quen với việc cho trước một hàm số nào đó sau đó   HS xét các bài toán liên quan đến hàm số  đó. Tuy nhiên các bài toán về hàm ẩn  HS lại chỉ  có được một số  tính chất của hàm số  mà chưa có hàm số. Để  giải   được bài tập HS có thể  phải đưa về  việc tìm hàm số  hoặc sử  dụng các định   nghĩa và tính chất của hàm số  để giải quyết vấn đề. Học sinh thường gặp khó  khăn khi làm các bài tập dạng này. Thông thường các bài toán về  hàm  ẩn có  trong đề  thi THPT Quốc Gia thường là các bài tập  ở  các mức độ: nhận biết,   thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Để  HS học tốt và thi THPT đạt điểm  cao, GV cần phải định hướng được các dạng bài tập về  hàm ẩn tốt từ  đó giúp  HS có tư duy tốt để giải quyết các bài tập dạng này.  Dạy các bài toán về  hàm  ẩn không chỉ  cung cấp cho học sinh kiến thức, kỹ  năng giải toán mà còn rèn   luyện cho học sinh tính linh hoạt, đức tính cẩn thận, chính xác và tính sáng tạo.   Học toán luôn phải gắn liền với sự sáng tạo mà toán học đã mang lại vì vậy các  HS thường yêu thích học môn Toán nếu người GV tạo được niềm say mê, hứng   thú và có tác động tích cực đến việc học và giải toán. Một trong những phần mà  học sinh thích thú trong toán học THPT là các bài toán liên quan đến hàm  ẩn.   Thích thú ở đây không chỉ là HS chưa dễ dàng giải quyết ngay được mà mỗi bài  giải còn có nhiều cách giải khác nhau, ấn tượng ở đây là giải toán rất dễ mang   lại sai lầm. Về  bài tập thì việc lựa chọn cách giải nào, phương pháp nào thì  nhiều học sinh còn mơ hồ và khó diễn đạt theo ý mà mình muốn nói. Trong các  bộ môn toán, học sinh thường học chưa hiệu quả về các bài toán về hàm ẩn.   Ngày nay, trong những kỳ  thi quốc gia, quốc tế thường không vắng bóng  các bài toán về hàm ẩn. Khi giải các bài toán này, các học sinh thường gặp một   số khó khăn với nguyên nhân: Học sinh chưa hiểu được, chưa linh hoạt sử dụng  các định nghĩa, tính chất, quy tắc nên đã gặp một số sai lầm khi giải toán. Qua   quá trình giảng dạy chúng tôi nhận thấy nhiều học sinh khi gặp bài toán về hàm   ẩn còn lúng túng, không phân loại được các dạng toán, chưa định hướng được   cách giải. Tuy nhiên các bài tập trong SGK hầu như không có các dạng bài tập   này, vì thế  với hình thức thi trắc nghiệm đổi mới so với hình thức thi tự  luận   như trước thì việc bổ các bài toán về hàm ẩn là hết sức quan trọng đối với HS.   Qua nhiều năm giảng dạy ôn thi THPT Quốc Gia chúng tôi đã đúc rút được một   số  kinh nghiệm khi dạy các bài toán  này, nhờ  đó mà kết quả  dạy học cho học   sinh được nâng cao. Vì sự  thiết yếu đó, chúng tôi đã nghiên cứu, hệ  thống hóa   các kiến thức, tổng hợp các phương pháp nghiên cứu viết thành đề tài: “Một số  kinh nghiệm về  dạy học các bài toán về  hàm  ẩn cho học sinh trung học 
  9. phổ thông”. Với mong muốn chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) với đồng  nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và kết quả học tập của học sinh   ở trường THPT. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. + Đề tài này áp dụng cho học sinh lớp 12  + Phạm vi nghiên cứu của đề tài là: “Các bài tập liên quan đến hàm ẩn với  các chuyên đề về hàm số  và tích phân”   Sách giáo khoa Giải tích lớp 12 ban cơ  bản. + Đề tài áp dụng cho HS ôn thi THPT  * Kiến thức vận dụng: Giải tích Lớp  12. + Một số  các tính chất về hàm số: Tính đơn điệu của hàm số, cực trị  của   hàm số, giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất + Đạo hàm, nguyên hàm và tích phân * Bài tập: + Trong đề  tài sử  dụng một số  bài tập sách giáo khoa, sách bài   tập Giải tích lớp 12 trích một đề  trong kì thi THPT Quốc Gia và đề  thi thử  THPT của các trường trong Tỉnh Nghệ An và một số  tỉnh khác, một số  sách tài  liệu tham khảo. + Trên cở sở của phương pháp, trong mỗi ví dụ có nêu nhận xét, cách giảng   dạy của giáo viên, hướng phân tích lời giải, gợi mở hướng mới và bài tập phát  sinh.
  10.                                           Phần II.  NỘI DUNG 1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc dạy và học hàm ẩn Chuyên đề hàm ẩn là chuyên đề trong chương trình Toán đặc biệt trong các   đề  thi THPT Quốc Gia mà HS gặp nhiều trong các bài tập về  hàm  ẩn. Chuyên  đề này cung cấp cho học sinh kiến thức, kỹ năng giải toán mà còn rèn luyện cho   học sinh vận dụng kiến thức sáng tạo và góp phần giúp học sinh phát triển  được năng lực tư duy, khả năng quan sát, trí tưởng tượng. Từ đó bồi dưỡng cho   học sinh tư duy sáng tạo, tạo nên phẩm chất của con người lao động mới. Vì đa  số  HS chỉ  mới biết vận dụng kiến thức đã học khi có hàm số  cụ  thể  nên việc  giải bài tập hàm ẩn rất khó khăn dối với HS. HS thường sẽ thấy khó vì sự  trừu   tượng hơn của các bài tập dạng này. Hiện nay với hình thức thi THPT là trắc   nghiệm, các bài toán về  hàm  ẩn được đưa vào đề  thi tương đối nhiều với các   bài tập ở các mức độ. Trong đề thi THPT Quốc Gia thường xuất hiện nhiều câu   có liên quan hàm ẩn và ở  tất cả các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng,   vận dụng cao. Việc dạy học cho HS nắm  được các khái niệm cũng như  các  công thức và áp dụng trực tiếp được các công thức này không khó khăn. Tuy   nhiên khi chưa có hàm số HS thấy khó khăn. khó định hướng được và bài tập về  hàm ẩn các dạng bài rất đa dạng. Đối với các bài toán này, HS thường có những   cách giải khác nhau cách nào cũng thấy có lý nhưng lại có những kết quả  khác   nhau. Như  vây các bài toán về  hàm  ẩn lại dễ  mắc sai lầm cho HS khi giải.  Chính vì vậy việc dạy học hàm  ẩn GV cần khắc phục  được những sai sót  thường gặp cho HS. Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi đổi mới PPDH môn  toán để phát huy tính tích cực , chủ động sáng tạo cho HS, vì vậy GV cần phải  gây được hứng thú cho các em bằng cách thiết kế  bài giảng khoa học, hợp lý,   phải gắn liền với thực tiễn và phù hợp với chương trình thi cử hiện nay của các   em.  Vì vậy, chuyên đề  này nhằm giúp GV giảng dạy để  HS có cách tiếp cận  tốt hơn, hiệu quả hơn đối với các bài tập về hàm ẩn. Chuyên đề cung cấp một   số  kiến thức cho học sinh từ đó nâng cao kĩ năng giải toán cho HS đặc biệt là   tăng cường sự vận dụng kiến thức nâng cao tư duy cho HS THPT. 2. Thực trạng của việc dạy và học về các bài toán về hàm ẩn Trong chương trình GDPT hiện nay, việc thay đổi hình thức thi THPT từ tự  luận sang trắc nghiệm, các bài tập trong SGK không đủ  các dạng bài để HS có   thể  ôn luyện đầy đủ  được, đặc biệt các bài tập về  hàm  ẩn là một trong các   dạng bài tập mà HS cần được bổ sung. Trong đề thi tự luận thường đề thi ít ra   với các bài toán về  hàm  ẩn nhưng với hình thức thi trắc nghiệm rất nhiều bài  tập về dạng này mà HS cần biết đến. Với đối tượng học sinh trung bình và yếu  ở Trường THPT nơi chúng tôi giảng dạy chiếm đa số, việc học các bài toán về  hàm  ẩn gặp khó khăn. Đối với các bài toán về  hàm  ẩn HS trung bình, yếu   thường không muốn học và làm bài, còn đối với các HS khá giỏi khi làm các bài 
  11. tập dạng này vẫn gặp khó khăn đối với các bài tập vận dụng. Vì thế  kết quả  học của HS chưa tốt ở phần bài tập này. Sau các buổi dạy về chuyên đề về hàm   ẩn, chúng tôi đã cho HS làm bài về  dạng hàm  ẩn và thấy kết quả  HS thấp   chiếm đa số  và đối với kiểm tra trắc nghiệm rất nhiều HS khoanh mò đáp án.   Chúng tôi xin trích kết quả  bài kiểm tra kiến thức chuyên đề   về  hàm  ẩn môn   Giải tích lớp 12 của một số  lớp 12  ở  Trường THPT nơi chúng tôi công tác  những năm gần đây như sau: 2.1. Năm học 2016 – 2017 Đ ạ t  Đ ạ t  Đạt Đạt  Đ ạ t  điể điể điể điể điể m  m  ST Sĩ  m  m  m  Đạt điểm  TB, Yếu, Kém Lớ trun loại  T số loại  loại  loại  p g  ké giỏikhá yếu bình m SL % SL % SL % SL % SL % SL % 1 12A1 40 2 5 4 10 12 30 10 25 8 20 4 10 2 12B1 40 1 2.5 2    5 11 27,5 10 25 10 25 6 15 b. Năm học 2017 ­ 2018. Đ ạ t  Đ ạ t  Đạt Đạt  Đ ạ t  điể điể điể điể điể m  m  ST Sĩ  m  m  m  Đạt điểm  TB, Yếu, Kém Lớ trun loại  T số loại  loại  loại  p g  ké giỏikhá yếu bình m SL % SL % SL % SL % SL % SL % 1 12A1 41 2 4,8 3 7,3 10 24,4 8 19,5 9 22 8 19,5 2 12B3 38 1 2,6 2 5,3 12 31,6 10 24,4 4 10,5 7 18,4 Tác giả đã lấy ngẫu nhiên kết quả kiểm tra chuyên đề  của các lớp 12 trong  02 năm học 2016 ­ 2017; năm học 2017­ 2018. Từ kết quả đó cho thấy: đa số học   sinh có kết quả còn ở mức trung bình.  3. Cơ sở lý luận Đối với chương trình toán THPT, thông thường các học sinh đều có khả  năng tiếp thu kiến thức. Đối với HS năng lực học khá và giỏi nếu GV  khơi dậy  được năng lực thì HS sẽ có thể phát triển tư duy tốt hơn và từ đó có thể làm các  bài toán mức dộ  vận dụng và vận dụng cao đạt hiệu quả. Để  học sinh có lực  học trung bình và yếu về môn toán  lĩnh hội được kiến thức, đòi hỏi nhiều công   sức và thời gian hơn so với các học sinh khác. Đối với các HS khá và giỏi  thường HS thích thú khi làm các bài tập về  hàm ẩn nhưng chưa có định hướng  phù hợp nên vẫn gặp khó khăn, còn các HS trung bình và yếu thường không 
  12. muốn làm các bài tập về hàm ẩn vì thấy các bài tập này trừu tượng hơn các bài   tập đã có hàm số cụ thể . Vì vậy người GV cần lựa chọn bài tập phù hợp để HS  giải phù hợp với năng lực học tập của HS. Để  có biện pháp phù hợp giúp đỡ  học sinh trung bình và yếu và các HS khá, giỏi giải toán, giáo viên thường phân  loại đối tượng học sinh khá , giỏi, trung bình, yếu dựa vào các nguyên nhân giải   toán của học sinh. Từ đó có biện pháp phù hợp để dạy HS. ­ Đối với các học sinh hổng kiến thức cơ bản, nên việc tiếp thu kiến thức   mới gặp nhiều khó khăn. GV cần lập kế  hoạch trong thời gian lâu dài, bằng   nhiều phương pháp nhằm lấp dần lỗ hổng kiến thức. Giáo viên tìm ra các kiến   thức cũ có liên quan và tái hiện lại kiến thức cũ và hướng dẫn học sinh sử dụng   kiến thức mới một cách linh hoạt.  ­ Đối với học sinh không tích cực trong học toán, giáo viên cần phát hiện  năng lực của mỗi em, tạo điều kiện để  cho các em có cơ  hội để  phát huy năng  lực của mình. Đối với các HS này, GV cần tạo cho HS niềm say mê học Toán.   Giáo viên nên động viên kịp thời, phù hợp để  các em tự  tin trong học tập môn   toán bằng cách ra các bài tập vừa sức, khen ngợi khi các em biết hướng giải,  giải đúng, cố gắng làm bài. Đối với các HS này giáo viên cũng cần nghiêm khắc  và có sự kết hợp với gia đình để có sự  quan tâm của phụ  huynh trong việc học   tập của học sinh hơn.  ­ Với các HS tiếp thu bài nhanh nhưng kỹ  năng làm bài chưa tốt, GV cần  định hướng cách giải rồi để  HS tìm ra hướng giải quyết và lời giải. GV phân  các dạng phù hợp để  HS có thể  làm các bài tập từ  dễ  đến khó. Đa số  HS kỹ  năng làm bài chưa tốt nên GV cần phải có định hướng cụ  thể  về  các dạng bài  tập về  hàm  ẩn. Đặc biệt đối với bài tập trắc nghiệm, GV cần hướng dẫn HS   cách giải phù hợp nhanh và chính xác không để  nhầm lẫn các phương án, có  nhứng bài giải có thể  giải bằng cách chọn hàm đặc biệt. Đề  xuất quy trình để  giải toán để HS có thể hiểu rõ và rèn luyện kĩ năng giải toán tốt. Đối với các HS   khá giỏi, GV cần tạo các tình huống có vấn đề để tạo cho HS phát triển tư duy   giúp HS làm được các bài tập vận dụng, từ đó hướng đến khả  năng vận dụng.   GV hướng dẫn HS khá giỏi tổng quát các kết quả bài toán. 4. Dạy học các bài toán về hàm ẩn Trong mục này SKKN đã hệ  thống cách dạy học các bài toán hàm  ẩn về:   Tính đơn điệu của hàm số, cực trị  của hàm số, giá trị  lớn nhất và giá trị  nhỏ  nhất của hàm số, bài toán liên quan đến sự  biến thiên của hàm số, các bài toán   về tích phân. Chúng tôi hệ thống kiến thức và đưa các bài tập theo các mức dộ:  nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Mỗi bài tập đều có phân tích và  hướng dẫn cho HS cách giải các bài tập và bài tập phát sinh, một số các kết quả  được tổng quát, dấu hiệu khi giải toán trắc nghiệm. Một số bài toán có hướng  giải hình thức trắc nghiệm như chọn hàm đặc biệt. 4.1. Các bài toán hàm ẩn về tính đơn điệu của hàm số
  13. 4.1.1.  Các kiến thức cơ bản  a. Định nghĩa : Cho hàm số y =  xác định trên K * Hàm số  y =  đồng biến trên K nếu   * Hàm số  y =  nghịch biến trên K nếu    Chú ý : K là một khoảng hoặc đoạn hoặc nửa khoảng b. Định lý : Cho hàm số y =  đạo hàm trên K a) Nếu   thì  hàm số  đồng biến trên K b) Nếu   thì  hàm số  nghịch biến trên K c. Định lý mở rộng : Giả sử hàm số  có đạo hàm trên K + Nếu   và  chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số đồng biến trên K + Nếu   và  chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số nghịch  biến trên K  + Nếu   thì  không đổi trên K  4.1.2. Các dạng bài tập Bài 1. Cho hàm số  xác định trên  và có đồ thị là đường cong trong hình bên.  Mệnh đề nào sau đây sai? A.Hàm số  đồng biến trên khoảng mỗi khoảng  B. Hàm số  nghịch biến trên khoảng     C. Hàm số  đồng biến trên khoảng mỗi khoảng  D. Hàm số  nghịch biến trên khoảng  Nhận xét:  Để giải bài tập này, GV cho HS nhắc lại mối quan hệ giữa tính   đơn điệu và đồ  thị  của hàm số. “Nếu đồ  thị  hàm số  trên khoảng (a;b) là một   đường đi lên từ  trái sang phải thì hàm số  đó đồng biến trên khoảng (a;b). Nếu   đồ thị hàm số trên khoảng (a;b) là một đường đi xuống từ trái sang phải thì hàm   số đó nghịch biến trên khoảng (a;b)” Bài tập này, GV gọi HS yếu và trung bình  lên giải rồi chốt lại kiến thức cho HS. Lời giải: Từ đồ thị hàm số ta có: Hàm số  đồng biến trên khoảng mỗi khoảng   vì trên khoảng này khi x tăng thì y tăng và hàm số  nghịch biến trên khoảng do  trên khoảng này khi x tăng thì y giảm. Như vậy các mệnh đề A, B, D đúng. Ta có  nhận xét: Mệnh đề C sai vì trên khoảng (­1;0) hàm số đồng biến do đồ thị đi lên  từ trái sang phải, trên khoảng (0;1) hàm số nghịch biến vì đồ thị đi xuống từ trái  sang phải trên khoảng này nên mệnh đề C là sai. Chọn C.   Bài 2. (Đề minh họa THPT năm 2020) Cho hàm số  có bảng biến thiên như sau:
  14. Hàm số đã cho đồng biến trong khoảng nào dưới đây? A. . B. . C. . D. . Lời giải:  Hàm số  đã cho đồng biến khi và chỉ  khi     không âm. Từ  bảng   biến thiên ta thấy:   có dấu dương trên mỗi khoảng   và . Vì vậy, trên khoảng  (0;1) hàm số đồng biến nên ta chọn phương án D. Nhận xét :  Ở bài tập 2, HS sẽ dễ dàng làm được sau khi đã làm được bài  tập sau khi hiểu về kiến thức về tính đơn điệu của hàm số. GV cho gia tăng các   bài tập tương tự để HS yếu và trung bình luyện tập trong phần bài tập tự luyện   và bài tập về nhà. Bài tập này mức độ thông hiểu, GV gọi HS trung bình giải rồi   chốt lại kiến thức. Bài 3. Cho hàm số  xác định trên  và có đồ thị hàm số  là đường cong trong   hình bên. Mệnh đề nào dưới đây đúng? A. Hàm số  nghịch biến trên khoảng B. Hàm số  đồng biến trên khoảng  C. Hàm số  đồng biến trên khoảng  D. Hàm số  nghịch biến trên khoảng  Lời giải: Chọn D.  Cách 1: Sử dụng bảng biến thiên. Từ đồ thị của hàm  số  ta có bảng biến thiên như sau: Từ bảng biến thiên hàm số  nghịch biến trên khoảng          Cách 2: Quan sát đồ thị hàm số 
  15. Nếu trong khoảng  đồ thị hàm số  nằm trên trục hoành (có thể tiếp xúc) thì  hàm số   đồng biến trên . Nếu trong khoảng  đồ  thị  hàm số   nằm dưới trục hoành (có thể  tiếp xúc)  thì hàm số  nghịch biến trên . Nếu trong khoảng  đồ  thị  hàm số   vừa có phần nằm dưới trục hoành vừa  có phần nằm trên trục hoành thì loại phương án đó. Trên khoảng ta thấy đồ  thị  hàm số   nằm bên dưới trục hoành, nên hàm số  nghịch biến trên khoảng  Nhận xét: Ở bài tập này, GV nhấn mạnh mối liên quan giũa dấu đạo hàm  với đồ thị của đạo hàm. Bài tập này ở mức độ thông hiểu. Ở bài tập này GV sẽ  hỏi HS trung bình trả lời để hướng dẫn điều chỉnh kết quả. Sau đó chốt phương   án cho tất cả  HS hiểu. Bài tập này mức độ  thông hiểu, GV gọi HS trung bình   giải rồi chốt lại kiến thức. Bài 4. ( Trích đề THPT minh họa năm 2018 Câu 39). Cho hàm số . Hàm số   có đồ thị như hình vẽ dưới đây. Hàm số  đồng biến trên khoảng A. . B. .   C. . D. . Lời giải: Cách 1: Hàm số  đồng biến  . Từ đồ thị   hoặc  hoặc . Vì vậy ta chọn phương án D. Cách 2: GV có thể yêu cầu HS lập bảng biến thiên để giải toán. Nhận xét: Đây là câu mức độ vận dụng nhưng khi đã hiểu cách giải HS sẽ  không còn thấy khó khăn khi chọn đáp án kể cả HS mức độ trung bình. Nhận thấy các nghiệm của  là nghiệm đơn nên qua nghiệm đổi dấu.  Như vậy, dấu của  còn có thể được xác định bằng cách: Trên mỗi khoảng  lấy một giá trị  rồi thay trực tiếp vào. Đây cũng là cách xác định dấu của đạo  hàm mà HS cần linh hoạt sử dụng. Sau khi làm bài tập 4 về hàm số hợp, khi đã   hiểu HS khá sẽ  dễ  dàng làm được dạng bài tập xét tính đơn điệu của hàm số  hợp. Bài 5.( Trích đề minh họa THPT năm 2020, câu 50) Cho hàm số . Đồ thị  cho như hình bên. Hàm số  nghịch biến trong khoảng nào dưới đây?   A. .   B. .  C. .  D. . 
  16. Lời giải: Cách 1: Đặt   ta có  Hàm số  nghịch biến khi và chỉ khi:  .  Vẽ đường thẳng d:  và  đồ thị  trên cùng một hệ trục.  d đi qua các điểm (­2; 1) và  (4; ­2) . Từ đồ thị ta có:   trên (­2; 0) hay ta có: ,  mà  Vì vậy hàm số g(x) nghịch biến trên . Chọn A. GV có thể hướng dẫn HS  giải cách khác  Cách 2: Hàm số nghịch biến khi và chỉ khi . Ta có: Vì thế hàm số g(x) nghịch biến trên . Nên chọn phương án A. Cách 3: Lập bảng biến thiên. Nhận xét:  Ở bài tập này HS dễ mắc sai lầm nhiều HS chọn phương án C  vì không giải ra tìm kết quả  x mà chỉ  xét đến t=1­2x. Ở  bài tập này HS được  luyện tập lại bài toán đơn điệu của hàm số  hợp. Qua đây giúp HS rèn luyện kĩ  năng giải toán và phát triển tư duy. Để xét dấu đạo hàm GV có thể hướng dẫn   HS lấy giá trị cụ thể xét trên từng khoảng. Bài tập này ở mức độ vận dụng cao   nên GV sẽ gọi HS khá giỏi lên rồi chốt kiến thức cho các HS. Bài tập tự luyện Bài 1. Cho hàm số . có bảng biến thiên như hình vẽ sau: Mệnh đề nào sau đây sai? A. . B..   C. . D. . A. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng   B. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng   C. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng   D. Hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng   Bài 2.  Cho hàm số  xác định trên R và có đồ  thị  cho như hình bên. Mệnh đề nào dưới đây đúng?  A. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng   B. Hàm số đã cho nghịch  biến trên khoảng   C. Hàm số đã cho đồng biến trên khoảng  
  17. D. Hàm số đã cho nghịch biến trên khoảng    Bài 3.  Cho hàm số    Hàm số    có đồ  thị  như  hình bên. Hàm số  đồng biến trên khoảng        A.  B.  \ C.  D.  Bài 4. Cho hàm số  xác định trên tập R và  hàm số  có đồ thị như hình vẽ dưới đây. Hàm số  nghich biến trên khoảng  A. . B. .   C. . D.  Bài 5. Trích đề THPT năm 2018, mã đề 103.   Cho hai hàm số  , . Hai hàm số    và   có đồ  thị  như  hình vẽ  bên, trong đó   đường cong đậm hơn là đồ thị của hàm số . Hàm số  đồng biến trên khoảng nào dưới đây? A. . B.  .         C. .             D. . 4.2. Các bài toán hàm ẩn về cực trị của hàm số 4.2.1. Các kiến thức cơ bản  a. Định nghĩa: Cho hàm số y = f(x) xác định và liên tục trên khoảng (a ; b),  x0   ( a; b). nếu    h > 0 sao cho: +)  x  ( x0 ­ h ; x0 + h) và x ≠ x0 mà ta có f(x) > f(x0) ,ta nói rằng f(x) đạt cực   đại tại x0   +)   x  ( x0 ­ h ; x0 + h) và x ≠ x0 mà ta có f(x) 
  18. * Định lý 1: Nếu hàm số y = f(x) liên tục trên khoảng K= ( x0 ­ h ; x0 + h)   và có đạo hàm trên K hoặc trên K trừ điểm x0 + Nếu f’(x)  x0 thì hàm số đạt cực tiểu tại  x0 + Nếu f’(x)  x0 và f’(x) > 0 khi x 
  19. Giá trị cực tiểu của hàm số đã cho bằng  A. . B.   . C. . D. . Lời giải: Từ bảng biến thiên ta thấy hàm số đạt cực tiểu tại x=3 và giá trị  cực tiểu là:  f (3)= ­4. Chọn D.  Nhận xét:  Ở  bài tập này dù mức độ  nhận biết nhưng HS vẫn có thể  bị  nhầm lẫn và chọn phương án B nên GV cần nhắc HS giá trị  cực tiểu là giá trị  của hàm số tại  điểm cực tiểu, còn điểm cực tiểu của hàm số là x cực tiểu. Đây  là hai khái niệm mà HS hay nhầm lẫn. Bài tập này mức độ  nhận biết, GV gọi  HS yếu và trung bình giải bài.  Bài 3. Cho hàm số  Hàm số  có đồ thị như hình bên.  Tìm số điểm cực trị của hàm số   A. 2. B.3. C.4. D.5. Lời giải: Ta thấy đồ  thị hàm số    có 4 điểm chung với trục hoành tại các   điểm có hoành độ là: .Ta có bảng biến thiên Vậy hàm số  có 2 điểm cực trị . Chọn phương án A.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2