![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ
lượt xem 4
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục đích chính của sáng kiến "Một số phương pháp giải phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ" là giúp các em làm được các dạng toán này, tránh những sai lầm dễ mắc phải. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ là một nội dung hay và khó trong toán THPT, nó cũng là phần nằm trong các đề thi HSG, đại học, cao đẳng. Tuy nhiên đa số các em còn lúng túng khi giải phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ. Phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ có rất nhiều cách giải và nhiều dạng. Nên tôi chọn đề tài “Một số phương pháp giải phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ”. Ở đây tôi đưa ra một số dạng phương trình và bất phương trình và cách giải của nó với mong muốn củng cố cho các em những kiến thức cơ bản, nhận dạng ra các bài toán và rèn kĩ năng giải toán qua mỗi dạng bài tập. Mục đích chính của sáng kiến là giúp các em làm được các dạng toán này, tránh những sai lầm dễ mắc phải. 2. Tên sáng kiến: “Một số phương pháp giải phương trình vô tỷ và bất phương trình vô tỷ” 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Trần Thị Yến Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Triệu Thái – Lập Thạch– Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0975638835 E_mail: tranthiyen.gvtrieuthai@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phạm vi: Phương trình và phương trình vô tỷ. Đối tượng: Học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 15/10/2017 1
- 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: Về nội dung của sáng kiến: A. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢI PHƯƠNG TRÌNH – BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ CƠ BẢN I.KIẾN THỨC CƠ BẢN 1.Phương trình – Bất phương trình căn thức cơ bản. B 0 1) A = B A = B2 B 0 2) A= B A=B �A 0 BB B 0 A > B2 B>0 4) A B A>B * Lưu ý Đối với những phương trình , bất phương trình căn thức không có dạng chuẩn như trên , ta thực hiện theo các bước : Bước 1. Đặt điều kiện cho căn thức có nghĩa Bước 2. Chuyển vế sao cho hai vế đều không âm Bước 3. Bình phương cả hai vế để khử căn thức. 2. Một số phương trình – Bất phương trình vô tỷ cơ bản thường gặp khác. Dạng 1. 3 A + 3 B = 3 C ( 1) Ta có ( 1) � ( 3 A + 3 B ) = C � A + B + 3 3 AB ( 3 A + 3 B ) = C ( 2 ) 3 2
- Thay 3 A + 3 B = 3 C vào (2) ta được A + B + 3 3 ABC = C f ( x ) + h( x ) = g ( x ) + k ( x ) Dạng 2. f ( x ) + g ( x ) = h ( x ) + k ( x ) với f ( x).h( x) = g ( x).k ( x) Biến đổi về dạng : f ( x ) − h ( x ) = h ( x ) − g ( x ) Bình phương , giải phương trình hệ quả Lưu ý: Phương pháp biến đổi trong cả hai dạng la đưa về phương trình hệ quả . Do đó , để đảm bảo rằng không xuất hiện nghiệm ngoại lai của phương trình , ta nên thay thế kết quả vào phương trình đầu đề bài nhằm nhận , loại nghiệm chính xác. II.CÁC VÍ DỤ MINH HỌA Ví dụ 1. Giải phương trình : − x 2 + 4 x − 3 = 2 x − 5 ( *) Trích đề thi Cao đẳng Nhà Trẻ Mẫu Giáo TW1 năm 2004 Bài giải 5 x 5 2 2x − 5 0 x 14 (*) 2 � 2 ��x=2 � x= − x + 4 x − 3 = (2 x − 5) � 2 2 � 14 5 5 x − 24 x + 28 = 0 � �x = 5 14 Vậy nghiệm của phương trình là x = 5 Ví dụ 2. Giải phương trình : 7 − x 2 + x x + 5 = 3 − 2 x − x 2 ( *) Đề thi thử Đại học năm 2010 THPT Thuận Thành Bắc Ninh Bài giải −3 x 1 � 3 − 2 x − x2 0 � (*) � � 2 �� x+2 7 − x + x x + 5 = 3 − 2x − x2 x+5 = − x 3
- −3 x 1 � −3 �x �1 −2 �x < 0 � x+2 � � � � − �0 �� −2 �x < 0 � � x = −1 � x = − 1 �2 x �x + x − 16 x − 16 = 0 3 2 �x= 4 x ( x + 5) = (x + 2) 2 Vậy nghiệm của phương trình là x = −1 Ví dụ 3. Giải phương trình : 3x − 2 − x + 7 = 1 (*) Trích đề thi Cao đẳng sư phạm Ninh Bình khối M năm 2004 Bài giải 3x − 2 0 2 Điều kiện : ۳ x x+7 0 3 (*) � 3 x − 2 = x + 7 + 1 � 3x2= x+8+ x + 7 x −5 0 � x + 7 = x − 5 � x + 7 = x 2 − 10 x + 25 x 5 � � x = 9 x = 9 x=2 Kết hợp điều kiện , nghiệm của phương trình là x=9 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ: Bài 1. Giải phương trình : 2 x − 2 x − 1 = 7 Cao đẳng Lương Thực – Thực phẩm năm 2004 ĐS : x=5 Bài 2. Giải phương trình : x 2 + x 2 − 6 = 12 Đại học Văn Hóa năm 1998 ĐS : x = 10 Bài 3.Giải phương trình : x 2 − 2 x − 8 = 3( x − 4) Đại học Dân Lập Đông Đô khối B năm 2001 ĐS: x = 4 �x = 7 Bài 4.Giải phương trình : x 2 − 6 x + 6 = 2 x − 1 4
- Đại học Xây Dựng năm 2001 ĐS: x=1 B GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẰNG CÁCH ĐƯA VỀ TÍCH SỐ HOẶC TỔNG HAI SỐ KHÔNG ÂM I KIẾN THỨC CƠ BẢN 1/ Sử dụng biến đổi cơ bản. Dùng các phép biến đổi, đồng nhất kết hợp với việc tách, nhóm , ghép thích hợp để đưa phương trình về dạng tích đơn giản và biết cách giải. Một số phép biến đổi thường gặp * f ( x) = ax 2 + bx + c = a( x − x1 )( x − x2 ) với x1 , x2 là hai nghiệm của f ( x) = 0 * Chia Hoocner để đưa về dạng tích số * Các hằng đẳng thức thường gặp * u + v = 1 + u.v � (u − 1)(v − 1) = 0 * a.u + bv = a.b + uv � (u − b)(v− a) = 0 …………… 2/ Tổng các số không âm. Dùng các biến đổi ( chủ yếu là hằng đẳng thức ) hoặc tách ghép đưa về dạng A=0 B=0 A2 + B 2 + C 2 + ... = 0 C =0 ..... = 0 3/Sử dụng nhân liên hợp. Dự đoán nghiệm x = x0 bằng MTBT ( SHIFT – SOLOVE hay ALPHA – CALC ) Tách ghép phù hợp để sau khi nhân liên hợp xuất hiện nhân tử chung ( x − x0 ) hoặc bội của ( x − x0 ) trong phương trình nhằm đưa về phương trình tích số ( x − x0 ).g ( x) = 0 5
- Các công thức thường dùng trong nhân liên hợp Biểu thức Biểu thức liên hợp Tích A B Am B A− B 3 A 3 B 3 A2 m 3 AB + 3 B 2 A B 4/Đặt ẩn phụ không hoàn toàn. Đặt ẩn số phụ không hoàn toàn là một hình thức phân tích thành nhân tử . Khi đặt ẩn phụ t thì biến x vẫn tồn tại và ta xem x là tham số . Thông thường thì đó là phương trình bậc hai theo t ( tham số x ) và giải bằng cách lập ∆ II. CÁC VÍ DỤ MINH HỌA. 1/ Sử dụng biến đổi hằng đẳng thức cơ bản để đưa về phương trình tích số Ví dụ 1. Giải phương trình : x 2 + x + 5 = 5 (*) Cao đẳng Sư Phạm Cần Thơ khối M năm 2005 Bài giải Điều kiện : x + 5�۳0− x 5 (*) � x 2 − ( x + 5) + ( x + x + 5) = 0 � x 2 − ( x + 5) 2 + ( x + x + 5) = 0 � ( x − x + 5)( x + x + 5) + ( x + x + 5) = 0 � ( x + x + 5)(( x + 1 − x + 5) = 0 x + 5 = − x (1) x + 5 = x + 1 (2) � x 0 � −x 0 � 1 − 21 (1) � � � � 1 + 21 1 − 21 �x= �x + 5 = x 2 �x = �x = 2 2 2 �− x 1 � x +1 0 � −1 + 17 (2) � � � � −1 − 17 − 1 + 17 � x= �x + 5 = ( x + 1) 2 �x = �x = 2 2 2 6
- 1 − 21 −1 + 17 Kết hợp với điều kiện , nghiệm của phương trình là x = �x = 2 2 Nhận xét: Ta có thể giải bài toán trên bằng phương pháp đặt ẩn phụ y2 − x = 5 y = x + 5 để đưa về hệ phương trình gần đối xứng loại II : và lấy x2 + y = 5 vế trừ vế . ta sẽ giải ra tìm x. Dạng tổng quát của bài toán là : x 2 + x + a = a , a ᄀ Ví dụ 2. Giải phương trình : ( x + 3) 10 − x 2 = x 2 − 10 x − 12 (*) Đại học Dược Hà Nội năm 1999 Bài giải Điều kiện : 10 − x 2 �� 0 − 10 �� x 10 (*) � ( x + 3) 10 − x 2 = ( x + 3)( x − 4) � ( x + 3) � � 10 − x 2 − ( x − 4) �= 0 � x = −3 10 − x 2 = x − 4 (1) Ta có − 10 ��� x 10 x − 4 � 10 − 4 < 0 � x − 4 < 0 nên (1) vô nghiệm Vậy phương trình có nghiệm duy nhất x=3 Ví dụ 3. Giải phương trình : 3 x + 1 + 3 x + 2 = 1 + 3 x 2 + 3x + 2 (*) Bài giải (*) � ( 3 x + 1 − 1) + � � � x + 2 − ( x + 1)( x + 2) �= 0 3 3 � ( 3 x + 1 − 1) + 3 x + 2(1 − 3 x + 1) = 0 � ( 3 x + 1 − 1)(1 − 3 x + 2) = 0 3 x +1 = 1 x=0 � � 3 x + 2 =1 x = −1 Vậy phương trình có nghiệm là x=1 v x=0 7
- Nhận xét: Trong hai ví dụ trên tôi đã sử dụng phân tích thành tich của tam thức bậc hai: f ( x) = ax 2 + bx + c = a( x − x1 )( x − x2 ) với x1 , x2 là hai nghiệm của f ( x) = 0 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ Bài 1. Giải phương trình : x 2 + x + 7 = 7 Cao đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật Vinh năm 2001 1 − 29 ĐS: x = 2 �x = 2 Bài 2. Giải phương trình : x( x − 1) + x( x + 2) = 2 x 2 Đại học Sư Phạm Hà Nội khối D năm 2000 CĐ Sư Phạm Hà Nội năm 2005 9 ĐS: x = 0 �x = 8 Bài 3. Giải phương trình : 4 x 2 + 14 x + 11 = 4 6 x + 10 Tạp trí Toán Học và Tuổi Trẻ số 420 tháng 6 năm 2012 −3 + 13 ĐS: x = 4 Bài 4. Giải phương trình : x + x + 1 − x 2 + x = 1 Đại học Dân Lập Hải Phòng khối A năm 2000 2/ Biến đổi về tổng hai số không âm. Ví dụ 1. Giải phương trình : 4 x + 1 = x 2 − 5 x + 14 (*) Bài giải Điều kiện : x −1 (*) � x 2 − 5 x + 14 − 4 x + 1 = 0 � ( x + 1 − 4 x + 1 + 4 ) + ( x 2 − 6 x + 9 ) = 0 8
- ( x + 1 ) − 2.2 x + 1 + 22 � 2 � � �( + x − 3) = 0 2 � � � � ( x + 1 − 2 ) + ( x − 3) = 0 2 2 x +1 − 2 = 0 � � x = 3 x−3= 0 Kết hợp với điều kiện , nghiệm của phương trình là x=3 Ví dụ 2. Giải phương trình : x + 4 x + 3 + 2 3 − 2 x = 11 (*) Bài giải x+3 0 3 Điều kiện: � −3 �x � 3 − 2x 0 2 (*) � 11 − x − 4 x + 3 − 2 3 − 2 x = 0 � ( x + 3 − 4 x + 3 + 4 ) + ( 3 − 2 x − 2 3 − 2 x + 1) = 0 � ( x + 3 − 2 ) + ( 3 − 2 x − 1) = 0 2 2 x+3 −2 = 0 � � x =1 3 − 2x −1 = 0 So với điều kiện , nghiệm của phương trình là x=1 Ví dụ 3. Giải phương trình : 13 x − 1 + 9 x + 1 = 16 x (*) Bài giải Điều kiện : x 1 (*) � 16 x − 13 x − 1 − 9 x + 1 = 0 � 1� � 9� � 13 �x − 1 − x − 1 + �+ 3 �x + 1 − 3 x + 1 + �= 0 � 4 � � 4 � 2 2 � 1 �1 �� � 3 �3 �� ( ) ( ) 2 2 � 13 � x − 1 − 2 x − 1. + � ��+ 3 � x + 1 − 2. x + 1. + � ��= 0 � 2 �2 �� � 2 �2 �� 2 2 1� � 3� � 13 � � x − 1 − �+ 3 � x + 1 − �= 0 � 2 2 � � � 9
- 1 x −1 − =0 2 5 � � x= 3 4 x +1 − = 0 2 5 So với điều kiện , phương trình có nghiệm duy nhất x = 4 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ Bài 1. Giải phương trình : x 2 − x + 6 = 4 1 − 3x ĐS: x=1 Bài 2. Giải phương trình : x 4 − 2 x 2 x 2 − 2 x + 16 + 2 x 2 − 6 x + 20 = 0 ĐS: x=2 Bài 3. Giải phương trình : x 2 − 2( x + 1) 3x + 1 = 2 2 x 2 + 5 x + 2 − 8 x − 5 ĐS: x=1 Bài 4. Giải phương trình : x 4 + 2006 x 3 + 1006009 x 2 + x − 2 x + 2007 + 1004 = 0 Đề thị olympic 30/04 – THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm – Quảng Nam ĐS: x=1003 3/ Sử dụng nhân liên hợp Ví dụ 1. Giải phương trình : x + 1 + 1 = 4 x 2 + 3x (*) Đề thi thử Đại học lần 1 khối D năm 2013 – Trường THPT Lê Xoay 1 Nhận xét: sử dụng máy tính , ta tìm được một nghiệm là x = và ta có 2 ( 3x ) − ( x + 1) = 2 x − 1 nên ta có lời giải sau: 4 x 2 − 1 = ( 2 x − 1) ( 2 x + 1) Bài giải Điều kiện : x 0 (*) � ( 4 x 2 − 1) + ( ) 3x − x + 1 = 0 � ( 2 x − 1) ( 2 x + 1) + ( 3x − x + 1 )( 3x + x + 1 ) =0 3x + x + 1 10
- ( 2 x − 1) � ( 2 x − 1) ( 2 x + 1) + =0 3x + x + 1 � 1 � � ( 2 x − 1) �2 x + 1 + �= 0 (1) � 3x + x + 1 � 1 1 Ta có ∀x �� 0 2x +1 + > 0 nên (1) � 2 x − 1 = 0 � x = 3x + x + 1 2 1 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất x = 2 Ví dụ 2. Giải phương trình : 2 x − 3 − x = 2 x − 6 (*) Đề thi Đại học khối A năm 2007 ( 2 x − 3) − x = x − 3 Nhận thấy rằng : nên ta có lời giải sau: 2 x − 6 = 2 ( x − 3) Bài giải 3 Điều kiện : x 2 x−3 (*) � − 2 ( x − 3) = 0 ( 2x − 3 + x ) � 1 � � ( x − 3) � − 2 �= 0 � 2x − 3 + x � x=3 1 = 2 (1) 2x − 3 + x 3 3 1 1 x � � 2x − 3 + x � >1�
- Sử dụng ALPHA – CALC cho biểu thức f ( x) = x − 2 + 4 − x − ( 2 x 2 − 5 x − 1) với các giá trị nguyên trong khoảng tập xác định x [ 2; 4] , ta nhận được f(x)=0 khi x=3, nghĩa là x=3 là một nghiệm của phương trình . Một cách tự nhiên , ta suy nghĩ tách ghép phù hợp sao cho khi nhân lượng liên hợp xuất hiện nhân tử (x3) hoặc bội của nó. 2( x − 3) Ta không nên ghép cặp ( x − 2 + 4 − x ) = với nhau, mặc x−2 − 4− x dù nó xuất hiện nhân tử (x3) và đặc biệt biểu thức ( 2 x 2 − 5 x − 1) không xuất hiện (x3). Hơn nữa , sau khi nhân liên hợp nó xuất hiện hạng tử x − 2 − 4 − x dưới mẫu số mà chưa có thể khẳng định được âm hay dương trong tập xác định của x , điều đó sẽ gây khó khăn cho ta khi giải quyết ( đánh giá ) biểu thức g(x)=0 trong đó ( x − 3) g ( x ) = 0 Do đó ta suy nghĩ đi tìm hai số α , β > 0 trong hai biểu thức ( ) ( x − 2 − α , ) 4 − x − β để sau khi nhân lượng liên hợp , cả hai đều xuất hiện ( x − 3) . Vì vậy hai số α , β > 0 phải thỏa mãn đồng nhất ( x − 2 −α )( x − 2 +α )= x−3 x − 2 −α 2 = x − 3 x − 2 +α x − 2 +α � 4 − x − β 2 = x − 3 � α = β = 1 ( 4− x −β )( 4−x +β )= x−3 α, β > 0 4− x +β 4− x +β Nên ta có lời giải sau Bài giải Điều kiện : 2 x 4 (*) � ( ) ( x − 2 −1 + ) 4 − x − 1 − ( 2 x 2 − 5 x − 3) = 0 x −3 3− x � + − ( x − 3) ( 2 x + 1) = 0 x − 2 +1 4 − x +1 12
- � 1 1 � � ( x − 3) � − − 2 x − 1�= 0 � x − 2 +1 4 − x +1 � x=3 1 1 − = 2 x + 1 (1) x − 2 +1 4 − x +1 Xét hàm số f ( x) = 2 x + 1 trên x [ 2; 4] thấy f ( x) = 2 x + 1 5 (2) 1 1 Xét hàm số g (x) = − trên x [ 2; 4] x − 2 +1 4 − x +1 1 1 g '( x) = − − < 0, ∀x [ 2; 4] 2 x−2 ( ) x − 2 +1 2 4− x ( 4 − x +1) 1 g ( x ) nghịch biến và maxg(x)=g(x)=1 ( 3) 2 +1 Từ (2), (3) 2 hàm số f(x) và g(x) có đồ thị không thể cắt nhau. Do đó (1) vô nghiệm Vậy phương trình có nghiệm duy nhất x=3 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ 3x Bài 1. Giải phương trình : = 3x + 1 − 1 3 x + 10 Đại học Tổng Hợp năm 1992 ĐS: x = 0 �x = 5 Bài 2. Giải phương trình : x + 3 − x = x Đề thi thử Đại học lần 1 năm 2013 – THPT Dương Đình Nghệ Thanh Hóa ĐS: x=1 Bài 3. Giải phương trình : x 2 + 15 = 3x − 2 + x 2 + 8 Đại học Ngoại Thương năm 1997 Đề số 3 ĐS x=1 13
- 4/ Đặt ẩn phụ không hoàn toàn Ví dụ 1. Giải phương trình sau: x 2 + 3x + 1 = ( x + 3) x 2 + 1 (*) Đại học Quốc Gia hà Nội khối A Học Viện Ngân Hàng khối A năm 2001 Bài giải Đặt t − x 2 + 1 �� 1 t 2 = x 2 + 1 lúc đó : (*) � t 2 + 3 x = ( x + 3)t � t 2 − ( x + 3)t + 3x = 0 (1) Lúc đó ta xem (1) là phương trình bậc hai theo biến t và x là tham số t=x ∆ = ( x + 3)2 − 12 x = x 2 − 6 x + 9 = ( x − 3)2 t =3 x 0 Với t = x � x 2 + 1 = x � vô nghiệm x + 1 = x2 2 Với t = 3 � x 2 + 1 = 3 � x 2 + 1 = 9 � x = �2 2 Vậy phương trình có hai nghiệm x = 2 2 Ví dụ 2. Giải phương trình : (4 x − 1) x3 + 1 = 2 x 3 + 2 x + 1 (*) Bài giải Đặt t = x3 + 1 � t 2 = x 3 + 1 � 2 x3 = 2t 2 − 2 (*) � (4 x − 1)t = 2t 2 + 2 x − 1 � 2t 2 − (4 x − 1)t + (2 x − 1) = 0 (1) Lúc đó ta xem (1) là phương trình bậc hai theo biến t và x là tham số t = 2x −1 ∆ = (4 x − 1) − 8(2 x − 1) = (4 x − 3) 2 2 1 t= 2 1 x Với t = 2 x − 1 � x + 1 = 2 x − 1 �� 3 2 x = 2 x − 4x + 4x = 0 3 2 1 1 3 3 Với t = � x3 + 1 = � x3 = − � x = − 3 2 2 4 4 3 Vậy phương trình có hai nghiệm x = 2 �x = − 3 4 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ 14
- Bài 1. Giải phương trình : ( x + 1) x 2 − 2 x + 3 = x 2 + 1 ĐS: x = 1 2 Bài 2. Giải phương trình : x 2 + (3 − x 2 + 2) x = 1 + 2 x 2 + 2 ĐS: x = 14 Bài 3. Giải phương trình : 2(1 − x) x 2 + 2 x − 1 = x 2 − 2 x − 1 ĐS: x = −1 6 3 Bài 4. Giải phương trình : (3x + 1) 2 x 2 − 1 = 5 x 2 + x − 3 2 ĐS: x = �� 1 x = 5 C GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÔ TỶ BẰNG ĐẶT ẨN SỐ PHỤ I.KIẾN THỨC CƠ BẢN. 1/ Đặt một ẩn phụ Tìm mối liên hệ giữa các biến để đặt ẩn phụ thích hợp. Một số dạng cơ bản thường gặp: t = f ( x) 1) a. f ( x) + b f ( x) + c = 0 pp at + bt + c = 0 2 2) f ( x) + g ( x ) + f ( x ) g ( x ) = h( x ) pp t= f ( x ) + g ( x) 2/ Đặt hai ẩn phụ . Thông thường , ta tìm mối liên hệ giữa biến để đặt ẩn phụ đưa về phương trình đẳng cấp ( đồng bậc ) hoặc phương trình đối xứng loại II , đẳng cấp …. Ta thường gặp một số dạng cơ bản sau: u = n a − f ( x) 1) α n a − f ( x) + β m b + f ( x) = c pp đặt v = m b + f ( x) 15
- a n A2 + b n AB + c n B 2 = 0 2) a. A( x) + b.B( x) = c A( x).B( x) pp đặt u, v � PT : u 2 + α uv + β v 2 = 0 α . A + β .B = mA2 + nB 2 3) x n + a = b n bx − a pp y = n bx − a đưa về hệ đối xứng loại II : x n − by + a = 0 y n − bx + a = 0 ax + b = c.x 2 + dx + e pp 4) 1 đặt ax + b = 2cy + d đưa về hệ đối xứng loại a 0, c 0, a c II Lưu ý: Sau khi đặt ẩn phụ , ta cần đi tìm điều kiện cho ẩn phụ , tức là đi tìm miền xác định cho bài toán mới . Tùy vào mục đích của ẩn phụ mà ta phải đi tìm điều kiện cho hợp lý ( dễ , không gây sai sót) , chung quy, ta có hai cách tìm điều kiện : tìm điều kiện đúng và tìm điều kiện thừa . Cần lưu ý một số khai triển và biến đổi sau : x 3 1 = ( x 1) ( x 2 mx + 1) hay tổng quát hơn : x 3 a 3 = ( x a ) ( x 2 max+b ) x 4 + x 2 + 1 = ( x 4 + 2 x 2 + 1) − x 2 = ( x 2 + 1) − x 2 = ( x 2 + x + 1) ( x 2 − x + 1) 2 ( )( x4 + 1 = x2 − 2x + 1 x2 − 2 x + 1 ) 4 x 4 + 1 = ( 2 x 2 − 2 x + 1) ( 2 x 2 + 2 x + 1) u + v = 1 + uv � ( u − 1) ( v − 1) au + bv = ab + uv � ( u − b ) ( v − a ) 16
- II. CÁC VÍ DỤ MINH HỌA. 1/ Đặt ẩn phụ Ví dụ 1. Giải phương trình : x 2 + x 2 + 11 = 31 (*) Đại học Cảnh Sát Nhân Dân năm 1999 Bài giải Đặt t = x 2 + 11 , ( t �� 11) t 2 = x 2 + 11 � x 2 = t 2 − 11 t = 6 ( N ) (*) � ( t 2 − 11) + t = 31 � t 2 + t − 42 = 0 � t = −7 ( L ) Với t = 6 � x 2 + 11 = 6 � x = �5 Vậy phương trình có hai nghiệm x=5 và x=5 Ví dụ 2. Giải phương trình : 2 x 2 + 4 x + 1 = 1 − x 2 − 2 x (1) Cao đẳng Sư Phạm Trung Ương năm 2006 Bài giải 1 3 (1) � 2 ( 2 x 2 + 4 x + 1) + 2 x 2 + 4 x + 1 − = 0 ( 2 ) 2 Đặt t = 2 x 2 + 4 x + 1 �� 0 t 2 = 2 x 2 + 4 x + 1 lúc đó 1 2 3 t =1 ( 2) � t +t − = 0 � t = −3 ( L ) 2 2 Với t = 1 � t 2 = 2 x 2 + 4 x + 1 = 1 � x = 0 �x = −2 Vậy nghiệm của phương trình là x=0 v x=2 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ Bài 1.Giải phương trình : x + 4 − x 2 = 2 + 3x 4 − x 2 Đề thi thử Đại học 2013 lần 1 khối D – THPT Ngô Gia Tự Bắc Ninh −2 − 14 ĐS : x = 0 �x = 2 �x = 3 Bài 2.Giải phương trình : x 2 + x + 1 = 1 Đại học Xây Dựng Hà Nội khối A năm 1998 17
- 1− 5 ĐS: x = −1 �x = 0 �x = 2 Bài 3.Giải phương trình : x 2 − 2 x + 5 + x − 1 = 2 Đại học Nông Nghiệp I khối A năm 1999 ĐS: x=1 2/ Đặt hai ẩn phụ Ví dụ 1. Giải phương trình : 2 3 3x − 2 + 3 6 − 5 x − 8 = 0 (1) Đề thi Đại học khối A năm 2009 Bài giải 6 Điều kiện : 6 −� 5x 0 x 5 u = 3 3x − 2 u 3 = 3x − 2 Đặt � � �2 � 5u 3 + 3v 2 = 8 (2) v = 6 − 5x 0 v = 6 − 5x Lúc đó (1) � 2u + 3v − 8 = 0 (3) 5u 3 + 3v 2 = 8 u = −2 (2), (3) � � �� 2u + 3v = 8 v=4 u = 3 3 x − 2 = −2 3 x − 2 = −8 � x = −2 � � �� �� � x = −2 v = 6 − 5x = 4 6 − 5 x = 14 x = −2 So với điều kiện nghiệm của phương trình là x=2 Ví dụ 2. Giải phương trình : 2 3 3x − 2 + 3 6 − 5 x − 8 = 0 (1) Đề thi Đại học khối A năm 2009 Bài giải 6 Điều kiện : 6 −� 5x 0 x 5 � u = 3x − 2 �u = 3 x − 2 5u 3 = 15 x − 10 3 3 Đặt � � �2 � � 2 � 5u 3 + 3v 2 = 8 ( 2 ) v = 6 − 5x 0 v = −5 x + 6 3v = −15 x + 18 Lúc đó (1) � 2u + 3v − 8 = 0 ( 3) 18
- 5u 3 + 3v 2 = 8 u = −2 ( 2 ) , ( 3) � � �� 2u + 3v = 8 v=4 u = 3 3 x − 2 = −2 x = −2 � � �� � x = −2 v = 6 − 5x = 4 x = −2 So với điều kiện nghiệm của phương trình là x=2 BÀI TẬP TƯƠNG TỰ Bài 1. Giải phương trình : 4 56 − x + 4 x + 41 = 5 Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông năm 1996 ĐS: x=40 v x=25 Bài 2. Giải phương trình : 3 2 − x = 1 − x − 1 Đại học Tài Chính Kế Toán Hà Nội năm 2000 ĐS: x=1 v x=2 v x=10 4x + 9 Bài 3. Giải phương trình : 7 x 2 + 7 x = , ( x > 0 ) 28 Đại học An Ninh năm 2000 −3 + 50 ĐS: x = 7 D GIẢI PHƯƠNG TRÌNH VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ I. KIẾN THỨC CƠ BẢN Định lí 1. Nếu hàm f tăng (hoặc giảm) trên khoảng ( a;b) thì phương trình f(x)=k (k∈R) có không quá một nghiệm trong khoảng (a;b). Định lí 2. Nếu hàm f tăng (hoặc giảm) trên khoảng (a;b) thì ∀u, v ∈(a,b) ta có f (u ) = f ( v ) � u = v . Định lí 3. Nếu hàm f tăng và g là hàm hằng hoặc giảm trong khoảng (a;b) thì phương trình f(x)=g(x) có nhiều nhất một nghiệm thuộc khoảng (a;b). 19
- Định lý Lagrange: Cho hàm số F(x) liên tục trên đoạn [a;b] và tồn tại F'(x) F ( b) − F ( a) trên khoảng (a;b) thì c a; b : F ' ( c ) = . Khi áp dụng giải b−a phương trình: nếu có F(b) – F(a) = 0 thì ∃c �( a; b ) : F ' ( c ) = 0 � F ' ( x ) = 0 có nghiệm thuộc ( a; b ) . Định lý Rôn: Nếu hàm số y = f ( x ) lồi hoăc lõm trên miền D thì phương trình f ( x ) = 0 sẽ không có quá hai nghiệm thuộc D. Từ các tính chất trên ta có 3 phương án biến đổi như sau: Phương án 1: Biến đổi phương trình về dạng: f(x) = k, nhẩm một nghiệm rồi chứng minh f(x) đồng biến (nghịch biến) suy ra phương trình có nghiệm duy nhất Phương án 2: Biến đổi phương trình về dạng: f(x) = g(x), nhẩm một nghiệm rồi dùng lập luận khẳng định f(x) đồng biến còn g(x) nghịch biến hoặc hàm hằng suy ra phương trình có nghiệm duy nhất. Phương án 3: Biến đổi phương trình về dạng: f(u) = f(v) chứng minh f(x) đơn điệu khi đó ta có: u = v. II. CÁC VÍ DỤ MINH HỌA. 6 8 Ví dụ 1. Giải phương trình : +3 = 14 (*) 3− x 2− x Nhận xét: Vế trái của (*) có dạng tổng, nên có nhiều khả năng là hàm đồng biến theo x trên miền xác định . khi đó , theo định lí 1, phương trình sẽ có nghiệm duy nhất và ta dùng máy tính bỏ túi (SHIFT – SOLVE ) tìm ra nghiệm 3 này là x = 2 Bài giải Điều kiện : x < 2 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p |
289 |
62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p |
197 |
30
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p |
184 |
25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p |
46 |
14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p |
144 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p |
36 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p |
26 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p |
35 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p |
20 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p |
42 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p |
24 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p |
36 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p |
35 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p |
42 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p |
19 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p |
74 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p |
15 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p |
34 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)