Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11
lượt xem 6
download
Sáng kiến giới thiệu về cơ sở lý thuyết của hoạt động khởi động, từ đó đề ra các phương pháp hoạt động khởi động của một bài dạy nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học Ngữ văn 11.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 MỤC LỤC MỤC LỤC ........................................................................................................... 1 I. LỜI GIỚI THIỆU ........................................................................................... 1 II. TÊN SANG KIÊN ́ ́ .......................................................................................... 2 III. TAC GIA SANG KIÊN ́ ̉ ́ ́ ................................................................................ 2 IV. CHU ĐÂU T ̉ ̀ Ư TAO RA SANG KIÊN ̣ ́ ́ ...................................................... 2 V. LINH V ̃ ỰC AP DUNG SANG KIÊN ́ ̣ ́ ́ ........................................................... 2 VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG THỬ ..................................................................................................................... 2 VII. MÔ TA BAN CHÂT SANG KIÊN ̉ ̉ ́ ́ ́ ............................................................ 2 1. Về nội dung của sáng kiến .............................................................................. 2 2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến ............................................................... 3 PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................... 4 1. Cơ sở lý thuyết ................................................................................................. 4 2. Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động ...................................... 4 2.1. Dạng thứ nhất: Sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập ..................................... 4 2.1.1. Câu hỏi tình huống giả định ....................................................................... 4 2.1.2. Xem tranh/ảnh sau đó trả lời câu hỏi ......................................................... 6 2.1.3. Xem video, sau đó trả lời câu hỏi ............................................................... 8 2.1.4. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm ................................................................... 9 2.2. Dạng thứ hai: Sử dụng trò chơi .................................................................. 11 2.2.1. Trò chơi “Ô chữ bí mật” ........................................................................... 11 2.2.2. Trò chơi “Tiếp sức đồng đội” ................................................................. 15 2.2.3. Trò chơi “Đoán ý đồng đội” ..................................................................... 16 2.2.4. Trò chơi “Đối mặt” .................................................................................. 17 2.2.5. Trò chơi “Ai nhanh hơn” .......................................................................... 20 2.3. Dạng thứ ba: Sân khấu hóa lớp học (Đọc, ngâm thơ, kể chuyện, hát, diễn kịch, đóng vai ...). ................................................................................................ 22 2.3.1. Đóng vai ..................................................................................................... 22 2.3.2. Diễn kịch ................................................................................................... 23 2.3.3. Ngâm thơ, hát bài hát liên quan ................................................................ 25 2.3.4. Kể chuyện ................................................................................................ 26 3. Kết luận .......................................................................................................... 28
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 VIII. NHƯNG THÔNG TIN CÂN BAO MÂT: Không co ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ............................ 29 IX. CAC ĐIÊU KIÊN CÂN THIÊT ĐÊ AP DUNG SANG KIÊN ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ............... 29 X. ĐANH GIA L ́ ́ ỢI ICH THU Đ ́ ƯỢC HOẶC DỰ KIẾN CÓ THỂ THU ĐƯỢC DO AP DUNG SANG KI ́ ̣ ́ ẾN THEO Ý KIẾN CỦA TÁC GIẢ VÀ THEO Ý KIẾN CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU, KỂ CẢ ÁP DỤNG THỬ ....................................... 29 1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả ............................................................................... 29 2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: ............................................................. 32 XI. DANH SACH ́ NHƯNG TÔ ̃ ̉ CHƯC/CÁ ́ NHÂN ĐA THAM ̃ GIA AP ́ DUNG TH ̣ Ử HOẶC ÁP DỤNG SANG KIÊN LÂN ĐÂU ́ ́ ̀ ̀ ............................ 32 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 35
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN I. LỜI GIỚI THIỆU Việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều năm qua vẫn chưa được thực hiện hiệu quả, nhiều khi còn dừng ở hình thức, chưa có chiều sâu. Lối dạy văn truyền thống mang tính hàn lâm, khô khan, cách giảng dạy truyền thụ một chiều, đọc chép, … vốn dĩ rất nhàm chán, khiến học sinh ngày càng không có hứng thú với văn chương, thậm chí những ngành khối C xét tuyển Đại học không đủ sức thu hút học sinh. Đây cũng là trăn trở của những người thầy giáo, cô giáo của bộ môn Ngữ văn. Để phát triển năng lực của học sinh trong giờ học Ngữ văn cấp trung học phổ thông, việc khơi dậy niềm đam mê yêu thích môn học cho học sinh là điều hết sức cần thiết. Đây cũng là quan điểm đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Vì vậy, Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ 8 (khóa XI) của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã quán triệt việc chuyển mục tiêu dạy học từ định hướng kiến thức sang định hướng năng lực trong đó đổi mới các hoạt động tổ chức dạy học được xem là một trong những giải pháp chiến lược. Tháng 8/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã tổ chức tập huấn cho giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông. Trong tài liệu tập huấn có phần đổi mới mô hình tổ chức dạy học theo tiến trình hoạt động học của học sinh bằng việc thiết kế bài học theo 5 bước, trong đó bước đầu tiên là hoạt động Khởi động/ Trải nghiệm/ Tạo tình huống xuất phát được tổ chức khi bắt đầu một bài học. Hoạt động này chỉ thực hiện trong khoảng thời gian 35 phút nhưng là hoạt động chiếm một phần rất quan trọng trong thành công của tiết dạy. Giúp học sinh huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các vấn đề có nội dung liên quan đến bài học mới. Đồng thời kích thích sự to mo, h ̀ ̀ ứng thú, tâm thế của học sinh ngay từ đầu tiết học. Tôi nhận thấy sự cần thiết của hoạt động khởi động trong việc đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giảng dạy nên đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng thực tế đề tài “Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11” để nâng cao chất 1
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 lượng dạy và học, đáp ứng mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học. Mặc dù đã cố gắng song do khả năng còn hạn chế nên sẽ không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được các ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo và các em học sinh. II. TÊN SANG KIÊN ́ ́ MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ DẠY NGỮ VĂN 11. III. TAC GIA SANG KIÊN ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̣ Ho va tên: Nguyên Thi Lan Anh ̃ ̣ ̉ Đia chi tác giả sáng kiến: Trương THPT Pham Công Binh ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ Sô điên thoai: 0987.602.368 Email: lananhnv368@gmail.com. IV. CHU ĐÂU T ̉ ̀ Ư TAO RA SANG KIÊN ̣ ́ ́ ̣ Nguyên Thi Lan Anh ̃ V. LINH V ̃ ỰC AP DUNG SANG KIÊN ́ ̣ ́ ́ 1. Linh v ̃ ực ap dung sang kiên: ́ ̣ ́ ́ Tài liệu dành cho giáo viên giảng dạy trên lớp trong các giờ chính khóa của môn Ngữ văn 11. 2. Vân đê sang kiên giai quyêt: ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ Đề ra một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11. VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG THỬ Sáng kiến được áp dụng lần đầu từ tháng 9 năm 2018; đến tháng 9 năm 2019 sau khi được chỉnh sửa bổ sung được áp dụng giai đoạn 2. VII. MÔ TA BAN CHÂT SANG KIÊN ̉ ̉ ́ ́ ́ 1. Về nội dung của sáng kiến Sáng kiến giới thiệu về cơ sở lý thuyết của hoạt động khởi động, từ đó đề ra các phương pháp hoạt động khởi động của một bài dạy nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học Ngữ văn 11. Mỗi phương pháp hoạt động khởi động, người viết đều đưa ra các ví dụ minh họa cụ thể rải đều ở các thể loại văn học từ trung đại đến hiện đại như: hát nói, văn tế, kí, thơ, truyện, kịch, nghị luận…và rải đều ở các dạng 2
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 bài trong chương trình Ngữ văn 11 để giáo viên dễ áp dụng. Tùy theo từng phương pháp mà người viết có thể đưa ra một, hai hay ba ví dụ minh họa. Cuối cùng, người viết cũng lập phiếu khảo sát điều tra mức độ hứng thú và kết quả đạt được của học sinh sau khi áp dụng sáng kiến. 2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Các phương pháp tổ chức hoạt động khởi động được tác giả lựa chọn, xây dựng đều bám sát kiến thức chuẩn và theo sát mục tiêu, yêu cầu của các kỳ thi học sinh giỏi và thi THPT Quốc gia. Với những phương pháp tổ chức hoạt động khởi động dưới đây, giáo viên không những có thể áp dụng cho giảng dạy môn Ngữ văn 11, mà còn có thể áp dụng rộng rãi cho môn Ngữ văn các khối, các cấp học khác và những môn học khác nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ học. 3
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý thuyết Hoạt động khởi động bài học là hoạt động đầu tiên trong tiến trình dạy học nhằm giúp học sinh huy động những kĩ năng, kiến thức, kinh nghiệm… của bản thân về các vấn đề liên quan đến nội dung bài học. Hoạt động này thường chỉ chiếm một vài phút đầu giờ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng: tạo tâm thế học tập cho học sinh nhập cuộc, giúp học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với các hoạt động phía sau của bài mới,... Đặc biệt đối với môn Ngữ văn, học sinh rất cần sự đam mê, hứng thú trong học tập, có như thế các em mới khám phá được tận cùng vẻ đẹp của những tác phẩm văn chương. Hoạt động khởi động thường được tổ chức thông qua hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm, từ đó hình thành năng lực hợp tác, tinh thần học hỏi, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động khởi động có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nội dung bài, đối tượng học sinh và cả điều kiện của giáo viên. Tùy theo mục đích và đặc thù của giờ dạy, tùy theo đối tượng học sinh cụ thể của mình, giáo viên có thể lựa chọn những cách thức khởi động phù hợp. Giáo viên cần rút kinh nghiệm, thay đổi cách thức hoạt động sau khi đã dạy qua một lớp để nâng cao hiệu quả công việc. Dựa vào tài liệu tập huấn của Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc tháng 8/2018, tôi sắp xếp chia các hình thức hoạt động khởi động ra làm ba dạng: Sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập; Sử dụng trò chơi; Sân khấu hóa lớp học (Đọc, ngâm thơ, kể chuyện, hát, diễn kịch, đóng vai ...). 2. Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động 2.1. Dạng thứ nhất: Sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập 2.1.1. Câu hỏi tình huống giả định Tình huống giả định là tình huống đặt học sinh trước những giả thiết, những phán đoán, những hoàn cảnh tương tự nội dung bài học. Tạo điều kiện 4
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 cho học sinh sử dụng năng lực tư duy, khả năng ngôn ngữ của mình để nhận xét, phán đoán hoặc lựa chọn cách giải quyết vấn đề. Từ đó, học sinh hứng thú tìm hiểu bài học, lĩnh hội cách giải quyết tình huống trong bài học. Phương pháp đặt câu hỏi tình huống giả định này giúp học sinh có một tâm thế tốt và kiến thức cần thiết cho bài mới khá hiệu quả. Cách thực hiện: Giáo viên chuẩn bị hệ thống câu hỏi liên quan hoặc tương tự với tình huống/ hoàn cảnh của nhân vật trong văn bản, đặt học sinh vào tình huống ấy và cho các em trình bày suy nghĩ, cách giải quyết vấn đề. Để hoạt động được sôi nổi hơn, giáo viên cũng có thể cho học sinh thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời. Ví dụ 1: Bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát Cao Bá Quát (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 40). Giáo viên đưa tình huống: Chỉ con h ̀ ơn một năm nữa là các em đứng trước những lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Bố mẹ định hướng cho em thi vào một ngành đang rất “hot” của một trường đại học danh tiếng. Em hoàn toàn đủ khả năng thi vào đó nhưng bản thân em không thích, thấy mình cũng không phù hợp với công việc mà bố mẹ yêu cầu. Em chỉ muốn đi học nghề mà em đam mê. Đứng trước hoàn cảnh này em lựa chọn nghe theo lời bố mẹ hay quyết định theo nguyện vọng của mình? Giáo viên chia lớp thành hai nhóm để lấy biểu quyết. Một nhóm nghe lời bố mẹ và một nhóm quyết định theo sở thích, đam mê của mình. Cho hai nhóm tranh luận, giáo viên quan sát, nhận xét, khen ngợi ý kiến đúng, điều chỉnh ý kiến chưa hợp lí của hai nhóm (Điều này đòi hỏi giáo viên cần linh hoạt xử lý vấn đề trong quá trình giảng dạy trên lớp). Từ đó, giáo viên hướng tới giáo dục học sinh những kiến thức xã hội như: Ngày nay, con đường thi cử công danh không phải là con đường lập thân duy nhất, có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai để có thể thành công. Những khó khăn gặp phải khi các em chọn ngành nghề không phù hợp với tính cách, con người của mình, cũng như sở trường, năng lực của mình ... Từ cơ sở của tình huống, giáo viên dẫn nhập học sinh tìm hiểu kiến thức bài học mới. Giáo viên có thể nhấn mạnh sự khác nhau giữa chế độ xã hội hiện nay và chế độ xã hội phong kiến trong thời gian tác giả Cao Bá Quát sống. Ví dụ 2: Bài Tôi yêu em Puskin (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 2, trang 59). 5
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Giáo viên đặt tình huống: Giả sử em đang có một tình yêu tha thiết, nồng nàn, mãnh liệt nhưng đó chỉ là một tình yêu đơn phương từ phía em mà không được người mình yêu đáp lại. Vậy trong hoàn cảnh đó em sẽ ứng xử như thế nào? Giáo viên dự kiến 2 3 học sinh thực hiện giải quyết vấn đề đặt ra, khéo léo lựa chọn cả học sinh nam và học sinh nữ, chọn những em có tính cách khác biệt nhau để câu trả lời thêm phần phong phú. Từ những câu trả lời của học sinh, giáo viên dẫn dắt các em bước vào bài học có nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử trong tình yêu. 2.1.2. Xem tranh/ảnh sau đó trả lời câu hỏi Ở hoạt động này giáo viên chuẩn bị máy tính, máy chiếu, một số hình ảnh, đoạn phim, đĩa nhạc ... (nếu không có máy móc công nghệ thì giáo viên có thể in sẵn một số hình ảnh) liên quan đến bài học. Sau đó thiết kế một số câu hỏi và đáp án về những vấn đề thuộc phạm vi kiến thức của bài học. Cách thực hiện: giáo viên cho học sinh xem hình ảnh, đoạn phim liên quan đến bài học, sau đó nêu câu hỏi. Sau thời gian suy nghĩ, học sinh đưa ra câu trả lời, giáo viên định hướng, nhận xét. Kết thúc hoạt động, giáo viên đánh giá, biểu dương tinh thần trả lời câu hỏi và có thể ghi điểm cho học sinh nào có câu trả lời đúng, ấn tượng. Ví dụ 1: Bài Vịnh khoa thi hương – Trần Tế Xương (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 33). Giáo viên chiếu những bức tranh về khoa cử thời nhà Nguyễn và đặt câu hỏi: Nhìn những hình ảnh này, em liên tưởng tới thời kì nào? Nội dung đề cập tới vấn đề gì? 6
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Phần lớn học sinh sẽ nhận ra đây là thời kì phong kiến với vấn đề khoa cử lều chõng đi thi. Từ đó, giáo viên dẫn nhập học sinh tìm hiểu kiến thức bài học mới như sau: Tú Xương đã từng viết: Nào có ra gì cái chữ nho. Ông nghè ông cống cũng nằm co. Chi bằng đi học làm ông phán. Tối rượu sâm banh, sáng sữa bò. Đúng vậy, cuối thế kỉ XIX khi thực dân sang xâm lược nước ta cùng với sự mục ruỗng thối nát của xã hội phong kiến, cuộc sống của các nhà Nho, đặc biệt là những nhà Nho thất cơ lỡ vận vô cùng khổ cực nhưng khoa thi Hán học vẫn được tổ chức. Vậy thực trạng của các khoa thi đó như thế nào? Điều này được Tú Xương phản ánh trong bài thơ “Vịnh khoa thi Hương”. Ví dụ 2: Bài Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 107). Giáo viên chuẩn bị phương tiện dạy học là một số hình ảnh chữ thư pháp Hán như: chữ tâm, phúc, lộc, nhẫn…Sau khi cho học sinh xem bức tranh, giáo viên nêu vấn đề: Theo em, nghệ thuật chơi chữ Nho, viết chữ Nho là thú chơi của các nhà Nho mà người xưa gọi là gì? (Nghệ thuật Thư pháp). Em hiểu như thế nào về câu: “Nét chữ nết người”? Sau khi học sinh trả lời, giáo viên định hướng vào bài, nhấn mạnh truyền thống chơi chữ của các nhà Nho xưa là nét đẹp văn hóa dân tộc “vang bóng một thời”. Tác giả Nguyễn Tuân khẳng định sự bất tử của cái đẹp và gửi gắm tấm long yêu n ̀ ước thầm kín ẩn sau tình yêu văn hóa dân tộc. Ví dụ 3: Bài Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Hương Sơn phong cảnh ca) Chu Mạnh Trinh (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 50). 7
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Giáo viên cho học sinh xem những hình ảnh trình chiếu PowerPoint và hỏi: những hình ảnh sau cho em hình dung ra cảnh ở đâu? Hầu hết học sinh sẽ nhận ra đây là phong cảnh chùa Hương. Giáo viên cũng có thể giới thiệu thêm cho học sinh một số bài thơ, bài hát, trình bày những tư liệu đã sưu tầm về chùa Hương để tăng sự sinh động, hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học. Từ đó, giáo viên có thể dẫn nhập vào bài mới như sau: Chùa Hương từ lâu đã trở thành điểm hẹn tâm linh để các Phật Tử muôn nơi về vãn cảnh, lễ chùa. Mỗi người đến với nơi đây mang một tâm trạng, xúc cảm khác nhau: nếu Nguyễn Nhược Pháp hóa thân vào cô gái đi chùa với tâm trạng bồi hồi, ngượng ngùng, e thẹn thì Chu Mạnh Trinh lại có những tình cảm đầy thành kính, trang trọng về một bức tranh tuyệt mĩ. Điều đó được thể hiện trong bài thơ “Hương Sơn phong cảnh ca”. Như vậy, việc cho học sinh xem tranh ảnh liên quan đến bài học, sau đó đặt ra những câu hỏi cũng là một phương pháp khởi động hữu ích, khơi dậy sự hứng thú, ham học hỏi, khám phá của học sinh với thế giới bên ngoài và cuộc sống muôn màu được phản ánh trong tác phẩm. 2.1.3. Xem video, sau đó trả lời câu hỏi Ví dụ 1: Bài Hạnh phúc của một tang gia (Trích “Số đỏ”) Vũ Trọng Phụng (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 122). Giáo viên chuẩn bị video, cho học sinh xem trích đoạn cảnh đám ma 8
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 trong phim Tro đ̀ ời (sản xuất năm 2013, được chuyển thể từ tiểu thuyết Số đỏ), đoạn video này có độ dài thời gian khoảng 3 phút. Sau khi học sinh xem xong, giáo viên nêu câu hỏi thứ nhất: Cảnh đám ma các em vừa xem có phù hợp với thuần phong mĩ tục của người Việt không? (Dự kiến câu trả lời của học sinh hầu hết là không phù hợp). Giáo viên nêu câu hỏi thứ hai: Tại sao tác giả kì công miêu tả một đám ma với nhiều chi tiết đi ngược lại truyền thống văn hóa nước ta như vậy? Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên định hướng cho học sinh biết đây là dụng ý của tác giả người được mệnh danh là “ông vua phóng sự đất Bắc” với tài năng nghệ thuật trào phúng bậc thầy. Ví dụ 2: Bài Chí Phèo Nam Cao (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 137). Giáo viên cho học sinh xem video cảnh Chí Phèo say rượu đòi đốt quán trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy của đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Phạm Văn Khoa (sản xuất năm 1982, được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nam Cao bao gồm: Sống mòn, Chí Phèo và Lão Hạc), đoạn video này có độ dài khoảng 3 phút. Sau khi học sinh xem xong, giáo viên nêu câu hỏi: Theo em, Chí Phèo có còn là người nông dân hiền lành, lương thiện nữa không? (Dự kiến phần lớn học sinh sẽ trả lời là Chí Phèo không còn hiền lành, lương thiện nữa). Trên cơ sở câu trả lời của học sinh, giáo viên sẽ định hướng giới thiệu vào bài mới: Chí đã thay đổi như thế nào? Điều gì đã khiến Chí Phèo thay đổi? Từ đó giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài học để tìm ra trả lời cho câu hỏi trên. Như vậy, việc cho học sinh xem video liên quan đến bài học, sau đó đặt ra những câu hỏi sẽ có tác dụng kích thích trí to mo, thu hút s ̀ ̀ ự chú ý của học sinh, kể cả những học sinh chưa chuẩn bị bài cũng hứng thú tìm hiểu bài học. 2.1.4. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm Ở hoạt động này giáo viên sẽ xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài học. Hoạt động này có thể áp dụng khi giảng dạy ở những bài học có hai tiết hoặc nhiều hơn (áp dụng ở tiết thứ hai trở đi) để tái hiện, củng cố lại kiến thức đã học cho học sinh, từ đó tạo ra một mạch logic để học sinh nắm bắt kiến thức mới tốt hơn. Cách thực hiện: Giáo viên có thể trình chiếu hệ thống câu hỏi trắc 9
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 nghiệm trong bài giảng powerpoint hoặc in ra giấy cho học sinh. Học sinh sẽ suy nghĩ, lựa chọn đáp án. Giáo viên gọi một học sinh đứng dậy trả lời, giáo viên nhận xét, chốt ý, kèm thêm lời chú thích giảng giải lí do lựa chọn đáp án (nếu có) và cho điểm học sinh. Ví dụ 1: Bài Đây thôn Vĩ Dạ Hàn Mặc Tử (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 2, trang 38). Câu 1: Tiếng nói nội tâm của nhân vật trữ tình trong cả khổ thơ đầu (nhất là câu hỏi “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?” không mang sắc thái cảm xúc nào? A. Mời mọc B. Trách móc C. Hờn giận D. Phấn khích Câu 2: Hình ảnh người Vĩ Dạ hiện lên giữa khung cảnh bình minh nơi thôn Vĩ Dạ không mang sắc thái nào trong những sắc thái sau? A. Dịu dàng, đôn hậu B. Chân quê C. Duyên dáng, kín đáo D. Hài hoà với thiên nhiên Câu 3: Câu thơ "Ai biết tình ai có đậm đà?" mang sắc thái như thế nào? A. Mang một niềm hy vọng B. Là lời trách giận C. Là một sự hoài nghi D. Là lời ướm hỏi mang đậm mối hoài nghi Câu 4: Qua ba khổ thơ ta thấy tâm trạng thi sĩ diễn biến như thế nào? A. Hi vọng phấp phỏng mơ tưởng hoài nghi ao ước đắm say B. Ao ước đắm say hi vọng phấp phỏng mơ tưởng hoài nghi C. Ao ước đắm say mơ tưởng hoài nghi hi vọng phấp phỏng D. Mơ tưởng hoài nghi hi vọng phấp phỏng ao ước đắm say Đáp án: 1D, 2B, 3D, 4B Ví dụ 2: Bài Người cầm quyền khôi phục uy quyền (Trích tiểu thuyết Những người khốn khổ) Víchto Huygô (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 2, trang 75). Câu 1: Cái nhìn của Giave "phóng vào Giăngvangiăng" trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền được tác giả so sánh với cái gì? A. Tia chớp B. Cái móc sắt C. Con dao D. Cái đinh Câu 2: Tác giả so sánh lời đáp "Mau lên!” của Giave trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền với cái gì? A. Tiếng sấm rền B. Tiếng súng nổ C. Tiếng người thét D. Tiếng thú gầm 10
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Câu 3: Vì sao nhà văn Huygô lại để cho nhân vật Giăng Vangiăng hết sức nhún nhường trước Giave trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền? A. Vì ông lo sợ hắn sẽ bắt mình vào tù. B. Vì ông không muốn làm náo loạn bệnh xá. C. Vì ông không muốn Phăngtin biết sự thật về mình. D. Vì ông muốn giảng hòa với hắn. Đáp án: 1B, 2D, 3C Như vậy, trong hoạt động khởi động dạng Sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập người dạy có thể chuẩn bị từ một đến bốn câu hỏi, bài tập tùy từng bài. Các bài tập này thường là quan sát tranh/ảnh để trao đổi với nhau về một vấn đề nào đó có liên quan đến bài học. Cũng có một số bài tập không sử dụng tranh/ảnh mà trực tiếp ôn lại kiến thức đã học ở cấp/lớp dưới hoặc khai thác, bổ sung các kiến thức về xã hội, kĩ năng sống... nhưng thiết kế dưới dạng nhiệm vụ kết nối hoặc những câu hỏi. Các câu hỏi này có thể mang tính lý thuyết hoặc huy động những kinh nghiệm thực tiễn có liên quan đến nội dung bài học để tạo hứng thú, tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh. 2.2. Dạng thứ hai: Sử dụng trò chơi 2.2.1. Trò chơi “Ô chữ bí mật” Với thực trạng học sinh lười đọc, lười nghiên cứu bài học, soạn bài hoặc làm bài đối phó bằng cách chép sách tham khảo như hiện nay thì tro ch ̀ ơi “Ô chữ bí mật” có tác dụng kích thích học sinh chuẩn bị bài mới. Bắt buộc học sinh đọc, chuẩn bị bài chu đáo thì mới có thể tham gia tốt tro ch ̀ ơi này. ̀ ơi “Ô chữ bí mật” nếu được thực hiện trên giáo án điện tử thì sẽ Tro ch rất hấp dẫn với học sinh, giáo viên thiết kế cũng đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Tùy theo lực học của học sinh mỗi lớp, giáo viên truyền tải nội dung bài học vào ô chữ cho phù hợp. Đối với những trường không có điều kiện sử dụng giáo án điện tử, không có hệ thống máy chiếu, giáo viên có thể tự làm như sau: Trước tiên, giáo viên kẻ ô chữ có sẵn đáp án lên tờ giấy Ao, cắt từng ô chữ nhỏ, dùng keo hai mặt dán phần đáp án lại. Tiếp theo, giáo viên chuẩn bị các câu hỏi liên quan tới ô chữ. 11
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Còn một cách đơn giản hơn là giáo viên có thể kẻ ô chữ lên bảng, dùng phấn trắng và phấn màu để phân biệt chữ hàng ngang và hàng dọc. Tuy nhiên cách này khó để chuẩn bị trước (tránh gây mất thời gian) nên người viết không khuyến khích áp dụng. Cách thực hiện: Giáo viên chuẩn bị ô chữ và các câu hỏi gợi ý. Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm lần lượt cử đại diện chọn ô chữ. Nhóm nào giải được nhiều ô chữ hơn hoặc tìm được từ khóa trước sẽ là nhóm chiến thắng. Ví dụ 1: Bài Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự) Lê Hữu Trác (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 94). Ô chữ bài này gồm có 8 hàng ngang, một hàng dọc. Hàng dọc là từ khóa cần tìm. Bảng ô chữ, câu hỏi gợi ý và đáp án như sau: Câu hỏi gợi ý: Hàng ngang thứ 1 có 5 chữ cái: Lê Hữu Trác đã từng mở trường dạy nghề gì? Hàng ngang thứ 2 có 4 chữ cái: Tác phẩm Thượng kinh kí sự thuộc thể loại gì? Hàng ngang thứ 3 có 4 chữ cái: Nơi để nghỉ chân hoặc chờ đợi trong phủ Chúa gọi là gì? Hàng ngang thứ 4 có 3 chữ cái: Tác phẩm Thượng kinh ký sự được viết bằng loại chữ nào? Hàng ngang thứ 5 có 8 chữ cái: Nơi thế tử uống thuốc gọi là gì? Hàng ngang thứ 6 có 11 chữ cái: Những người trong phủ Chúa gọi Chúa Trịnh Sâm là gì? Hàng ngang thứ 7 có 6 chữ cái: Điền từ con thi ̀ ếu trong 2 câu thơ sau: Quê mùa, cung cấm chưa quen Khác nào ..... đào nguyên thuở nào? Hàng ngang thứ 8 có 8 chữ cái: Trong đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh, tác giả Lê Hữu Trác được gọi đến khám bệnh cho nhân vật tên gì? Bảng ô chữ: 1 T H U Ố C 2 K Í S Ự 3 Đ I Ế M 12
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 4 H Á N 5 P H Ò N G T R À 6 T H Á N H T H Ư Ợ N G 7 N G Ư P H Ủ 8 T R Ị N H C Á NR Từ chìa khóa: Hiện thực. Bởi vì Vào phủ chúa Trịnh là đoạn trích mang giá trị hiện thực sâu sắc, ghi lại chân thực những điều mắt thấy tai nghe của tác giả trong chuyến đi chữa bệnh cho cha con chúa Trịnh Sâm. Ví dụ 2: Bài Chữ người tử tù Nguyễn Tuân (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 107). Hàng ngang thứ 1 có 9 chữ cái: Ông là một danh y, không chỉ chữa bệnh mà còn soạn sách và mở trường dạy nghề thuốc để truyền bá ý học. Đó là ai? Hàng ngang thứ 2 có 7 chữ cái: Bài thơ thể hiện sự cảm nhận và nghệ thuật gợi tả tinh tế của Nguyễn Khuyến về cảnh sắc mùa thu đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời cho thấy tình yêu thiên nhiên, đất nước, tâm trạng thời thế của tác giả. Đó là bài thơ nào? Hàng ngang thứ 3 có 5 chữ cái: Câu thơ “Quanh năm buôn bán ở mom sông” (trích Thương vợ Trần Tế Xương), gợi lên cho người đọc thấy được hoàn cảnh buôn bán của bà Tú như thế nào? Hàng ngang thứ 4 có 7 chữ cái: Từ nào còn thiếu trong câu thơ sau “… xuân đi xuân lại lại” (trích Tự tình – Hồ Xuân Hương)? Hàng ngang thứ 5 có 8 chữ cái: Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh nói về việc Lê Hữu Trác lên tới kinh đô, được dẫn vào phủ Chúa để bắt mạch kê đơn cho ai? Hàng ngang thứ 6 có 7 chữ cái: Từ nào còn thiếu trong câu văn sau “Từng nghe nói rằng: Người hiền xuất hiện ở đời, thì như … sáng trên trời cao.” (Trích Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm). Hàng ngang thứ 7 có 5 chữ cái: Trong bài Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến, có cách gieo vần rất đặc biệt thể hiện sự tài tình của Nguyễn Khuyến. Đó là vần gì? 13
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Bảng ô chữ: 1 L Ê H Ữ U T R Á C 2 T H U Đ I Ế U U 3 V Ấ T V Ả 4 N G Á N N Ỗ I 4 T R Ị N H C Á N 6 N G Ô I S A O 7 V Ầ N E O Từ chìa khóa là Huấn Cao Đây là nhân vật chính của tác phẩm, là kết tinh của cả tác phẩm, là nơi hội tụ tài năng của nhà văn. Xây dựng thành công nhân vật này là điểm tựa vững chắc cho sự thành công của truyện ngắn. Chữ người tử tù đạt đến đỉnh cao vì đã khắc họa thành công nhân vật Huấn Cao nhân vật được đánh giá là “đẹp nhất trong đời văn Nguyễn Tuân” (Chu Văn Sơn). Ví dụ 3: Bài Một thời đại trong thi ca Hoài Thanh (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 2, trang 100). Ô chữ gồm 5 từ hàng ngang và 1 từ chìa khoá. Các từ hàng ngang cùng liên quan về một nội dung. Với mỗi từ sẽ có một gợi ý. Tuy nhiên, từ chìa khoá sẽ không có gợi ý, nhiệm vụ của học sinh là phải xâu chuỗi toàn bộ dữ kiện đã tìm được và đoán ra từ chìa khoá. Câu hỏi gợi ý: Hàng ngang số 1 có 7 chữ cái: Đây là công việc thường thấy của các nhà nghiên cứu văn học. Hàng ngang số 2 có 8 chữ cái: Đây là nhà thơ được xem là người đánh dấu cho những chuyển biến từ thơ cũ sang thơ Mới. Hàng ngang số 3 có 4 chữ số: Năm mất của cụ Tam Nguyên Yên Đỗ. Hàng ngang số 4 có 7 chữ cái: Tên gọi khác của những người làm thơ. Hàng ngang số 5 có 5 chữ cái: Đây là nhà thơ được đánh giá là “con người của hai thế kỉ”. 14
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Bảng ô chữ: 1 P H Ê B Ì N H 2 P H A N K H Ô I 3 1 9 0 9 4 T H I N H Â N 5 T Ả N Đ À Từ chìa khóa: Hoài Thanh. Giáo viên hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh kiến thức về mối quan hệ giữ các từ hàng ngang và từ chìa khóa: Hoài Thanh là nhà phê bình xuất sắc của Văn học Việt Nam hiện đại với tác phẩm nổi tiếng Thi nhân Việt Nam. 1909 là năm mất của cụ Tam Nguyên Yên Đỗ và cũng là năm sinh của Hoài Thanh. Phan Khôi và Tản Đà là những cây bút đặt nền móng cho sự chuyển giao từ thơ cũ sang thơ mới, được tác giả Hoài Thanh dành khá nhiều bút lực để viết về hai ông trong cuốn Thi nhân Việt Nam. 2.2.2. Trò chơi “Tiếp sức đồng đội” ̀ ơi này giáo viên không mất thời gian chuẩn bị nhiều, hiệu quả Tro ch đem lại khá cao. Phù hợp với những bài học mang mục đích thống kê lại kiến thức cũ. Có thể chơi theo hình thức nhóm, tổ hay cá nhân đều được. Cách thực hiện: Giáo viên nêu yêu cầu và định vị thời gian chung cho tất cả các nhóm. Lần lượt từng học sinh của mỗi nhóm sẽ lên bảng điền câu trả lời. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thực hiện một lượt chơi, chuyển quyền thực hiện cho học sinh khác lên điền tiếp. Học sinh cùng đội có thể lên sửa sai hoặc bổ sung cho học sinh trước để đạt kết quả hoàn chỉnh nhất. Sau khi hết thời gian quy định, nhóm nào ghi được nhiều kết quả chính xác thì nhóm đó sẽ chiến thắng. Ví dụ 1: Bài Một số thể loại văn học: Thơ, truyện (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 133). Giáo viên yêu cầu học sinh tái hiện, phân chia các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 11 theo hai thể loại thơ truyện? Lưu ý cả 2 nhóm không được lặp lại câu trả lời của nhau. 15
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Ví dụ 2: Bài Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 2, trang 109). Giáo viên yêu cầu học sinh liệt kê lại các tác phẩm, đoạn trích kịch mà học sinh đã học hay đã từng đọc. 2.2.3. Trò chơi “Đoán ý đồng đội” Đối với tro ch ̀ ơi này giáo viên có thể áp dụng khởi động những bài học có đơn vị kiến thức mà học sinh khó lĩnh hội, khó tiếp nhận. Ví dụ như các tác phẩm trong văn học trung đại. Việc học sinh quan sát từ khóa để tìm câu gợi ý và tư duy để trả lời từ khóa sẽ khơi dậy kiến thức nền cho học sinh. Đồng thời rèn luyện khả năng trau dồi và diễn đạt ngôn ngữ. Cách thực hiện: Cách 1 Giáo viên tổ chức tro ch ̀ ơi theo hình thức cá nhân: Giáo viên chuẩn bị gói từ khóa, sau đó yêu cầu một học sinh A quay lưng lại với bảng, chuẩn bị đoán từ khóa. Giáo viên chiếu từ khóa trên máy chiếu hoặc viết lên bảng cho cả lớp nhìn thấy để học sinh khác gợi ý cho học sinh A trả lời. Lời gợi ý không được nhắc đến bất kì tiếng nào trong từ khóa giáo viên đưa ra. Cách 2 Giáo viên tổ chức tro ch ̀ ơi theo hình thức tập thể: Chia nhóm chơi, mỗi nhóm sẽ cử ra một bạn gợi ý cho đồng đội mình đoán từ. Những người đoán từ sẽ đứng quay lưng lại bảng. Người gợi ý sử dụng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ hình thể để đồng đội đoán từ khóa. Hết thời gian quy định nhóm nào đoán được nhiều từ khóa hơn thì sẽ chiến thắng. Ví dụ 1: Bài Bài ca ngất ngưỡng – Nguyễn Công Trứ (Sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập 1, trang 37). Với bài này, giáo viên có thể lựa chọn những từ khóa như: Thủ khoa, hát nói, bản lĩnh, bò vàng, ngất ngưỡng, từ bi, người thái thượng, mây trắng, đủng đỉnh, phóng khoáng, ngông ... Ví dụ 2: Bài Lưu biệt khi xuất dương Phan Bội Châu (Sách giáo khoa Ngữ văn 1, tập 2, trang 3). Trong bài này, giáo viên có thể chuẩn bị các từ khóa theo chủ đề chí làm trai, chí khí anh hùng hoặc các từ có trong văn bản (Ví dụ từ chỉ chí làm trai: Lập công, lập danh, kẻ sĩ, khí phách, khát vọng ...; Từ trong văn bản: Giang sơn, Đông hải, hiền thánh, nam nhi, càn khôn ...) 16
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Ví dụ 3: Bài Chí Phèo Nam Cao (Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1 trang 3). Giáo viên chuẩn bị gói từ khóa, hình ảnh… Thị Nở, Chí Phèo, Đôi mắt, lão Hạc, sau đó mời một học sinh quay lưng lại với bảng, các học sinh khác gợi ý để học sinh này trả lời. Lời gợi ý không được phép nhắc đến bất kì tiếng nào trong gói từ khóa giáo viên đưa ra. 2.2.4. Trò chơi “Đối mặt” “Đối mặt” là tro ch ̀ ơi mang tính đối kháng mạnh mẽ, rèn luyện sự phản xạ nhanh bởi sự đấu loại trực tiếp giữa những người chơi. Đoi h̀ ỏi giáo viên phải nhanh nhạy, quyết đoán để phán xét nhanh chóng các đáp án mà người chơi đưa ra. Tro ch ̀ ơi đối mặt tổ chức ở phần khởi động đầu tiết học tạo tâm thế cho học sinh rất tốt. Có thể vận dụng ở những bài có dung lượng kiến thức nhiều như bài ôn tập, bài khái quát. Cách thực hiện: Cách 1 Giáo viên tổ chức tro ch ̀ ơi theo hình thức cá nhân: Giáo viên chuẩn bị một hệ thống câu hỏi có nhiều đáp án về những vấn đề thuộc phạm vi kiến thức bài học. Người tham gia chơi sẽ đứng vong tron ho ̀ ̀ ặc đứng 2 hàng đối mặt vào nhau để trả lời câu hỏi. Người chơi chỉ có 5 giây để trả lời. Hết 5 giây mà trả lời không được hoặc trả lời sai, người chơi sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Người con l ̀ ại cuối cùng sẽ là người chiến thắng. Ví dụ 1: Bài Ôn tập văn học trung đại (Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1 trang 76). Giáo viên yêu cầu học sinh kể tên tác phẩm, tác giả của văn học trung đại trong chương trình lớp 10 và lớp 11. (Với những lớp học chưa giỏi, để tránh trường hợp học sinh không nhớ kiến thức để chơi, ở tiết học trước giáo viên nên hướng dẫn các em về nhà chuẩn bị bài trước). Cách 2 Giáo viên tổ chức tro ch ̀ ơi theo hình thức nhóm/ tổ: Giáo viên chuẩn bị những câu hỏi có một hoặc nhiều gợi ý. Chọn 2 nhóm chơi với số thành viên bằng nhau đứng đối mặt song song. Mỗi nhóm lần lượt trả lời từng câu hỏi giáo viên đưa ra. Thành viên của nhóm nào trả lời đúng thì thành viên đó được về chỗ. Nhóm nào trả lời sai hoặc không trả lời được thì phải mời thêm một thành viên khác vào. Nhóm nào hết người trước sẽ thắng. 17
- Một số phương pháp tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ dạy Ngữ văn 11 Ví dụ 2: Bài Ôn tập phần văn học (Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 trang 115). Giáo viên chuẩn bị các bộ câu hỏi. Có thể lựa chọn câu hỏi trực tiếp hoặc câu hỏi có gợi ý. Sau đây là một số bộ câu hỏi minh họa. Bộ câu hỏi có 3 gợi ý (các gợi ý sắp xếp từ khó đến dễ): Gói câu hỏi: Đây là ai? Câu 1: Là người đầu tiên đem văn chương ra bán ở thị trường. Là cái gạch nối giữa hai thế kỷ thơ ca. Bút danh được lấy theo tên sông, tên núi của quê hương. Đáp án: Tản Đà Câu 2: Có cuộc đời hết sức lãng mạn và đầy bi kịch. Trăng, hồn, máu là những hình ảnh thường xuất hiện trong thơ ông. Là ngôi sao chổi rực rỡ, diệu kì giữa bầu trời thơ Mới. Đáp án: Hàn Mặc Tử. Câu 3: Là tác giả của bài thơ “Biển đêm”. Ông không chỉ là một nhà tiểu thuyết có tài mà con là nhà vi ̀ ết kịch vĩ đại. Là nhà văn lãng mạn Pháp nổi tiếng. Đáp án: Víchto Huygô Câu 4: Được mệnh danh là “Khởi đầu của mọi sự khởi đầu” Mặt trời của thi ca Nga. Ông mất trong một cuộc đọ súng. Đáp án: Puskin Câu 5: Ông là một cây bút có sức sáng tạo mãnh liệt, dồi dào, và bền bỉ. Trong thơ ông quan niệm: thời gian là tuyến tính một đi không trở lại. Là nhà thơ “mới nhất trong các nhà Thơ mới”. Đáp án: Xuân Diệu Gói câu hỏi: Đây là tác phẩm/ đoạn trích nào? Câu 1: Ta bắt gặp hình ảnh thuyền, bến, sông trải đầy ánh trăng. Tác phẩm được khơi nguồn cảm hứng từ một bưu thiếp. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn