Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm trong việc vận dụng có hiệu quả các thủ thuật dạy từ vựng tiếng Anh lớp 10, trường THPT Bắc Sơn, Kim Bôi
lượt xem 23
download
Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên có những phương pháp giúp học sinh hứng thú thì học sinh mới tập trung, hợp tác với thầy cô và tiếp thu tốt nhất. Tạo cho học sinh hứng thú quyết định kết quả học tập của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm trong việc vận dụng có hiệu quả các thủ thuật dạy từ vựng tiếng Anh lớp 10, trường THPT Bắc Sơn, Kim Bôi
- 1 1. Phần thứ nhất: Đặt vấn đề Trong thời đại ngày nay, tiếng Anh đã, đang và sẽ là một phương tiện hết sức cần thiết trong mọi hoạt động từ kinh tế, văn hóa, chính trị cho đến thông tin liên lạc. Là một công cụ quan trọng trong giao tiếp với các nước trên thế giới, Tiếng Anh sẻ giúp chúng ta mở rộng thêm nhiều mối quan hệ, giao lưu, học hỏi về nhiều lĩnh vực và nhiều nét mới trong thời đại mở cửa này. Chính vì lẽ đó, việc học tiếng Anh đối với mỗi một chúng ta, nhất là đối với các em học sinh, giới trí thức trẻ của đất nước luôn là một công việc hết sức quan trọng. Tuy nhiên để sử dụng tiếng Anh như là một công cụ giao tiếp thì chúng ta phải đáp ứng một trong những tiêu chí cơ bản đó là vốn từ vựng. Vốn từ vựng càng nhiều càng giúp cho việc hiểu và giao tiếp nhanh chóng và hiệu quả hơn. Chính vì vậy ở mỗi bài học việc giới thiệu ngữ liệu mới, trong đó có từ vựng, luyện tập sử dụng từ vựng mới, làm rõ nghĩa và cách dùng của chúng luôn luôn là việc làm bắt buộc và thường xuyên đối với giáo viên dạy tiếng. Trên thực tế, đa số học sinh đã học một số lượng từ vựng tương đối nhiều (từ lớp 6 đến lớp 9 khoảng gần 3000 từ) nhưng hầu hết các em cảm thấy rất khó khăn khi sử dụng lại vốn từ đã học khi lên lớp 10. Ngoài ra mỗi bài học trong chương trình lớp 10 có khoảng gần 15 từ mới. Hầu hết các em đều sợ học từ mới, hoặc học nhưng mau chóng quên ngay. Thật ra các em học từ vựng theo kiểu học thuộc lòng, học một cách hết sức thụ động, và không ứng dụng để giao tiếp hằng ngày dẫn đến các em mau chóng quên ngay. Chính vì thế, làm thế nào để giúp học sinh nhớ lâu vốn từ vựng có khả năng sử dụng chúng để giao tiếp hiệu quả và tích cực là một vấn đề mỗi giáo viên dạy tiếng phải trăn trở.
- 2 2. Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề 2.1. Cơ sở khoa học của vấn đề 2.1.1. Cơ sở lý luận Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục, chú trọng đến việc dạy và học tiếng Anh một cách đúng mức. Mục tiêu giáo dục phổ thông của chúng ta là “ Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực các nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân các con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nghiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Luật Giáo dục quy định “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng của bộ môn, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. 2.1.2. Cơ sở thực tiễn Đối tượng giảng dạy là học sinh ở lứa tuổi từ 16, kinh nghiệm cuộc sống còn ít, hiểu biết xã hội hạn chế, do đó vốn từ vựng dạy cho các em ở cấp học này thường phải được kết hợp với các kỹ năng dạy học cho phù hợp để gây sự quan tâm, hứng thú với học sinh.
- 3 Việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường còn diễn ra trong môi trường giao tiếp của thầy và trò có rất nhiều hạn chế: Dạy học trong một tập thể lớn, trình độ nhận thức có nhiều cấp độ khác nhau, phương tiện hỗ trợ giảng dạy chưa đồng bộ. Những điều này làm phân tán sự tập chung của học sinh, tác động rất lớn đến việc rèn luyện kĩ năng cho học sinh, làm chậm quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh và sự phân bố thời gian cho từng phần nội dung bài sao cho phù hợp với từng loại bài giảng (thực hành, kĩ năng) cũng là một tác động tới việc lựa chọn, nghiên cứu và áp dụng kĩ năng dạy từ vựng sao cho thích hợp. Hơn nữa đa số học sinh không hiểu được tầm quan trọng của từ vựng nên rất lười học hoặc chỉ học qua loa rồi không sử dụng được nó. 2.2. Nội dung cụ thể của sáng kiến Qua thực tế dạy học cho thấy phương pháp cũ dạy học từ vựng thường được diễn ra theo kiểu: Người dạy (giáo viên) đọc bài rồi liệt kê ra những từ, theo giáo viên chưa từng xuất hiện trong quá trình dạy học là từ mới (new words); sau đó người giáo viên giảng giải nghĩa, cách sử dụng từ, từ loại cho học sinh. Nó có những hạn chế cơ bản như sau: Làm cho học sinh thụ động trong việc làm giàu vốn từ, cho mình, sử dụng từ trong nhữ cảnh giao tiếp bị hạn chế, không linh hoạt không nhớ được từ. Một trong những điều quan trọng nhất giáo viên phải làm như thế nào để học sinh hứng thú thì học sinh mới tập trung, hợp tác với thầy cô và tiếp thu tốt nhất. Tạo cho học sinh hứng thú quyết định kết quả học tập của học sinh. Thông thường giới thiệu một từ mới, giáo viên cần thực hiện các bước sau: Gợi mở từ dạy bằng tranh vẽ, vật thật, ví dụ, tình huống... Giới thiệu từ dạy bằng Tiếng Anh Cho học sinh nghe 3 lần
- 4 Học sinh lặp lại từ mới (đồng thanh 23 lần) Học sinh lặp lại cá nhân (23 học sinh) Giáo viên sửa lỗi sai về phát âm của học sinh Giáo viên trình bày từ dạy lên bảng Khi dạy xong tất cả các từ mới, học sinh viết vào vở. Kiểm tra từ vựng. Kiểm tra trọng âm của từ. Người giáo viên phải biết lựa chọn, xác định từ tích cực, chủ động trong quá trình để giảng dạy và cố gắng phát huy hết khả năng tự học hỏi của học sinh đối với những loại từ không tích cực. 2.2.1. Các thủ thuật áp dụng khi giới thiệu từ 2.2.1.1. Dùng giáo cụ trực quan Dùng vật thật đối với các đồ dùng, vật dụng có sẵn Dùng tranh ảnh đối với các chủ đề không dùng vật thật được 2.2.1.2. Dùng hình vẽ đơn giản 2.2.1.3. Dùng ngôn ngữ cử chỉ 2.2.1.4. Giải thích nghĩa từ qua ngữ cảnh, giải thích 2.2.1.5. Dịch nghĩa 2.2.2. Các thủ thuật áp dụng khi luyện tập từ vựng 2.2.2.1. Rub out and remember 2.2.2.2. Slap the board 2.2.2.3. What and where 2.2.2.4. Jumbled words 2.2.2.5. Word square 2.2.2.6. Words from words 2.2.2.7. Bingo
- 5 2.2.2.8. Guesing game 2.2.2.9. Matching 2.2.2.10. Network 2.3. Hiệu quả của sáng kiến 2.3.1. Về phía giáo viên 2.3.2. Về phía học sinh 3. Phần thứ ba: Kết luận chung và đề xuất 3.1. Một số kết luận 3.2. Một số đề xuất 3.2.1. Với Sở Giáo dục và Đào tạo 3.2.3. Với BGH trường THPT Bắc Sơn, huyện: Kim Bôi, tỉnh: Hòa Bình Bắc Sơn, ngày 15 tháng 09 năm 2014 Duyệt của BGH Nhà trường Người viết Bùi Thị Mây
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn