intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở trường THPT thông thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa - NGLL

Chia sẻ: Nguyễn Biên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

227
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở trường THPT thông thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa - NGLL" được nghiên cứu với các nội dung: Lí luận thực tiễn, thực trạng giải pháp và tổ chức thực hiện, kết luận và đề suất. Để nắm vững hơn nội dung đề tài mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở trường THPT thông thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa - NGLL

  1. A- ĐẶT VẤN ĐỀ             Sinh thời trong tác phẩm “Việt Nam Quốc sử diễn ca” chủ Tịch Hồ Chí   Minh nhấn mạnh:       “Dân ta phải biết sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”          Đó là điều mỗi chúng ta mong muốn­ sự hiểu biết của thế hệ trẻ về lịch   sử hào hùng của Cha ông ta. Nhưng một thực tế đáng buồn là trong những năm  gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng như  báo chí, truyền hình,  internet...Xã hội   đang băn khoăn về  tình trạng “sa sút” của bộ  môn lịch sử,  nhiều người cho rằng giới trẻ bây giờ ngày càng xa dời lịch sử, thiếu hiểu biết  về lịch sử dân tộc. Biện minh cho điều đó họ dẫn ra những con số khiến mọi   người phải “dật mình” xem xét. Đó là vài năm trở  lại đây trong các kỳ  thi  tuyển sinh ĐH­CĐ trên cả  nước hàng nghìn thí sinh điểm không môn lịch sử,   ngoài ra còn nhiều bài thi với nội dung “ngô nghê”, “cười ra nước mắt ” mà  một số  tờ  báo mạng đã đăng. Phải chăng đã đến lúc cần nhìn lại thực tế  để  tiến hành cuộc “cánh mạng”  trong việc dạy và học lịch sử  trong nhà trường.   Đã có nhiều tranh cãi, lập luận, kiến nghị, đề xuất, rồi đi tìm nguyên nhân dẫn   tới tình trạng trên của các nhà quản lý giáo dục những nhà chuyên môn, hay  đơn giản là những ý kiến của những người ngoài cuộc. Trong đó các ý kiến  đều đi đến những điểm chung  rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng   “dốt sử” của giới trẻ  hiện nay là do : Nội dung chương trình SGK quá nặng,   thiếu hấp dẫn, phương pháp truyền đạt của GV không tạo hứng thú cho học  sinh, nhu cầu xã hội về những môn học xã hội ít, đầu ra khó....        Từ  thực tế  trên, với tư  cách là một giáo viên giảng dạy bộ  môn lịch sử  trong nhà trường phổ  thông bản thân tôi cũng cảm thấy mình cũng có một  phần trách nhiệm dẫn tới tình trạng trên. Trước khi Bộ  giáo dục, các cấp  ngành tìm ra một hướng đi mới để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và  đối với bộ  môn lịch sử  nói riêng bản thân tôi cũng có nhiều trăn trở:  thực tế  mình đã hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của nghề dạy học hay chưa ? Theo cá  nhân tôi không tính đến những nguyên nhân khách quan khác thì một trong  những yếu tố góp phần quyết định và thay đổi được cách nhìn nhận của xã hội   về  bộ môn cũng như  thu hút giới trẻ  say mê  với môn lịch sử  đó chính là tâm  1 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  2. huyết của những thầy cô giáo đứng trên bục giảng, sự  sáng tạo không biết  mệt mỏi của các thầy cô sẽ thổi hồn cho những bài học lịch sử khô khan đem  lại cho các em niềm hứng thú trong những giờ  học để  từ  đó nâng cao chất   lượng   bộ  môn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm bản thân là một giáo viên trẻ  nhiệt tình  tôi nhận thấy ngoài những giờ học trên lớp học sinh cần được tiếp   cận với lịch sử một cách ‘tự nhiên” hơn trong những giờ GD lịch sử ngoài giờ  lên lớp( NGLL) . Sau mỗi buổi tổ chức hoạt động như vậy các em học sinh rất  phấn khởi, say mê, nhiệt tình tham gia tìm hiểu lịch sử  một cách tự  nguyện.  Qua đó giúp các em có hứng thú hơn trong các giờ học trên lớp. Sau nhiều lần   tổ chức các hoạt động NGLL của bộ môn thành công  trong khuôn khổ của đề  tài này tôi muốn chia sẻ  với các Thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp cách  thức tổ chức một buổi hoạt động NGLL của bộ môn thành công. Cụ thể trong   đề tài này là buổi HĐNGLL nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân đội  nhân dân Việt nam & ngày hội quốc phòng toàn dân(22/12/1944­22/12/2012).  Hi vọng những kinh nghiệm  nhỏ này sẽ  giúp ích cho các thầy cô và các bạn  đồng nghiệp trong việc tổ chức tốt các buổi hoạt động NGLL của bộ môn. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I­ CƠ SỞ LÍ LUẬN                              ­  Trong quá trình dạy học hoạt động ngoài giờ  lên lớp (NGLL) có một  vị  trí hết sức quan trọng, nó có tác dụng mang tính tổng hợp, làm sâu sắc và  phong phú kiến thức của học sinh về  các mặt khác nhau của cuộc sống xã   hội , góp phần gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập ­ Hoạt động NGLL góp phần giáo dục cho học sinh ý thức trách nhiệm,   ý thức lao động và tinh thần tập thể. Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử  cho rằng   hoạt động NGLL có hai  đặc điểm nổi bật : tính chất tự  nguyện và sự  phát   triển nhận thức tích cực độc lập, năng khiếu của học sinh trong học tập lịch   sử. Điều này giúp định hướng nghề nghiệp cho các em sau này. ­ Việc thực hiện chủ đề  và nội dung hoạt động NGLL rất linh hoạt, đa  dạng (tuy phải theo hướng chỉ  đạo của chương trình và nhiệm vụ  năm học)  nhằm gây hứng thú, phát huy tính tích cực của  học sinh trong việc tiếp nhận   làm phong phú , sâu sắc tri thức lịch sử. ­ Trong hoạt động NGLL những cá tính , phẩm chất ý thức , khuynh  hướng của học sinh được bộc lộ rõ nét. Ví dụ học sinh nhỏ thích trò chơi lịch  2 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  3. sử, hát, diễn kịch. Học sinh trung học lại say mê với việc tìm tòi, nghiên cứu   lịch sử. Đặc biệt hoạt động NGLL đã gắn việc học tập lịch sử  với đời sống,   tạo cho  các em ý thức  trách nhiệm trong hoạt động phục vụ xã hội, như sưu   tầm di tích lịch sử, tìm “địa chỉ  đỏ”…. những công việc này giúp các em  tiếp  xúc với những tài liệu hiện vật lịch sử, trang bị thêm kiến thức về đời sống lao   động và đấu tranh  cách  mạng về sinh hoạt tinh thần . Đây là điều kiện quan  trong để  giáo dục cho học sinh thế  giới quan khoa học và đạo đức tư  tưởng   chính trị. ­  Hoạt động NGLL  còn góp phần phát triển học sinh. Nếu bài nội khóa  là hình thức bắt buộc của việc học tập, tuân thủ nghiêm ngặt chương trình đã   qui   định về  thời  gian, nội dung …thì  hoạt  động NGLL  mang tính chất tự  nguyện. Các em có thể   tự  chọn và tham gia với một hình thức phù hợp khả  năng bản thân. Chính tính chất tự   nguyện đã phát huy năng lực độc lập của   học sinh, làm nẩy sinh và phát triển hứng thú của học sinh nhờ vậy những kết  quả   học   tập   của   học   sinh   ở   các   bộ   môn   có   liên   quan   (Văn   học   ,Địa   lí,  GDQP,GDCD..) cũng tốt hơn ­   Hoạt   động   NGLL   còn   giúp   học   sinh   đem   những   kiến   thúc   đã   học   những kỹ năng đã được rèn luyện trong giờ học nội khóa vận dụng và công tác  thực tế như sưu tầm tài liệu, biên soạn lịch sử địa phương, công tác xã hội góp  phần rèn luyện năng lực hành động  ­ Cùng với các  môn học các hoạt động giáo dục khác hoạt động NGLL  môn lịch sử   còn  góp phần vào công tác xã hội hóa giáo dục trong bối cảnh  hiện nay. II­ THỰC TRẠNG:       Trong chương trình giáo khoa môn lịch sử ở  trường phổ thông một trong   những nội dung được đề  cập đến trong quá trình dạy học là các hình thức   NGLL (cụ  thể là các tiết học về lịch sử địa phương, bài tập lịch sử…). Thông  qua những hình thức này học sinh có thể tiếp cận “gần” hơn với lịch sử . Tuy   nhiên công bằng mà nói các hình thức NGLL  trong chương trình thường là đơn  điệu về hình thức và nội dung, thậm chí đôi khi cảm giác như nó không tồn tại   trong chương trình. Đây cũng là một trong những  nguyên nhân dẫn đến tình  trạng “trắng” các hoạt động NGLL của bộ  môn. Nhìn vào thực tế  giảng dạy   bộ  môn lịch sử   ở  tỉnh ta và có lẽ  cũng là “bức tranh” chung của  việc dạy và   3 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  4. học bộ  môn trong cả  nước  chúng ta có thể  nhận thấy  đây chính là một “lỗ  hổng”  lớn trong quá trình dạy và học và là một trong những nguyên nhân  chủ  yếu dẫn đến tình trạng “chán học” lịch sử  của học sinh phổ thông và vô hình   dung đây cũng là lý do khiến cho việc đỏi mới phương pháp giảng dạy qua đó  nâng cao chất lượng của bộ môn bị hạn chế đi rất nhiều. Trong thực tế  gần như  đa số  giáo viên bộ  môn đều được đào tạo căn  bản ở trình độ  ĐH  thậm chí cao hơn và họ đều nhận thấy tác dụng và ý nghĩa  của việc tổ  chức các hoạt động NGLL bộ  môn cho các đối tượng   học sinh  phổ  thông. Tuy nhiên không phải ai cũng làm tốt được điều này. Vậy nguyên  nhân từ đâu. phải chăng là sự thiếu sót việc định hướng của những nhà chuyên  môn,  từ sự hạn chế trong trình độ và khả năng của một số giáo viên hay là từ  sự  thụ  động của đa số  học sinh. Thiết nghĩ  có lẽ  xuất phát từ  cả  ba yếu tố  trên. Nhưng quan trọng hơn cả là  trong chương trình dạy học lịch sử ở trường   phổ  thông thiếu hẳn cả  về  thời gian và đặc biệt việc định hướng cách thức,   nội dung tổ chức các hoạt động NGLL cho học sinh . Đây là nguyên nhân chính  dẫn đến việc tổ chức các hoạt động NGLL bộ môn cho học sinh chủ  là sự  tự  phát. Yếu tố  thứ  hai là từ  phía những người trực tiếp đứng trên bục giảng.   Những hạn chế  trong nhận thức, sự  yếu kém về  trình độ, khả  năng của một  số các thầy cô giáo cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến hoạt động NGLL   bộ  môn còn nhiều hạn chế, chưa pphát huy hết được vai trò và khả  năng của   các HĐNGLL.  III­ GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN Xuất phát từ ý nghĩa, tác dụng và thực trạng của việc tổ chức các hoạt  động NGLL của bộ  môn   là một giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác Tôi  cũng đã mạnh dạn đầu tư suy nghĩ, lên kế hoạch và  đề xuất BGH nhà trường,  tổ  chuyên môn và các đoàn thể  trong nhà trường giúp đỡ  trong việc tổ  chức   một buổi NGLL bộ  môn cho học sinh toàn trường nhân dịp kỷ  niệm 68 năm  truyền   thống   của   Quân   đội   nhân   dân   Việt   Nam.   Dưới   đây   là   những   kinh  nghiệm của bản thân thông qua việc tổ chức thành công  buổi NGLL trên. III.1: Các bước chuẩn bị . Bước 1: Xây dựng chương trình hoạt động NGLL  trên cơ sở nhiệm vụ ,  mục tiêu năm học của nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn 4 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  5.            Ngay từ  đầu năm học căn cứ  vào kế  hoạch của nhà trường, tổ  nhóm   chuyên môn để   lên kế  hoạch tổ  chức hoạt động NGLL của bộ  môn. Thông  thường nhóm chuyên môn nên có những đề  xuất với tổ  chuyên môn và BGH   nhà trường về  kế  hoạch tổ  chức các hoạt động NGLL kết hợp với các hoạt  động chủ điểm của nhà trường trong các tháng: Cụ thể trong tháng 12 là:  Giáo  dục truyền thống yêu nước lòng tự  hào dân tộc thông qua hoạt động NGLL  chào mừng kỷ niệm 68 năm thành lập QĐNDVN. Bước 2: Xác định mục đích –yêu cầu, đối tượng tham gia HĐNGLL         Cần xác định được mục đích, yêu cầu và  đối tượng tham gia HĐNGLL ­ Bồi dưỡng cho học sinh hiểu biết thêm về  kiến thức liên quan đến lịch sử,   truyền thống vẻ vang của quân đội ta. ­ Giáo dục lòng yêu  nước, truyền thống dân tộc, tự  hào về  truyền thống vẻ  vang của quân đội nhân dân việt nam, về đảng quang vinh, bác hồ vĩ đại. ­ Rèn luyện kỹ năng tư duy, ngôn ngữ, linh hoạt trong các tình huống ứng xử,   khả năng tham gia các hoạt động tập thể…  ­ Đối tượng tham gia: tất cả học sinh các khối lớp trong toàn trường.  B  ước  3   : Xác định H×nh thøc tæ chøc vµ néi dung ch¬ng tr×nh. 1. Hình thức ­ Tổ  chức  dưới  dạng hoạt  động ngoài giờ  lên lớp thông qua hình thức  thuyết trình và tổ chức các phần chơi tìm hiểu kiến thức cho học sinh. 2. Nội dung chương trình  Chương trình gồm 2 phần: -  phần 1 : bài viết về  truyền thống quân đội nhân dân việt nam & ngày hội  quốc phòng toàn dân. -  phần 2 : thi tìm hiểu truyền thống vẻ vang của quân đội ta với chủ đề  “hát  mãi khúc quân hành” với 4 phần thi cụ  thể   ( “nhập ngũ”­ “huấn luyện”­  “thử thách”­ “chiến thắng”) ­ Dự  kiến phần thi có 3 đội chơi (đại diện 3 khối 10.11.12), mỗi đội chơi có   03 học sinh tham gia thi chính(05 hs tham gia phần thi phụ)  B  ước  4   : xác định thể lệ phần thi, cơ cấu giải . 5 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  6. 1. thể lệ phần thi ­ Phần thi thứ nhất “nhập ngũ”: mỗi đội chơi trả lời lần lượt 10 câu hỏi của  btc đưa ra liên quan đến kiến thức lịch sử ,văn học, hiểu biết chung nội dung  liên quan tới lịch sử, truyền thống vẻ vang của quân đội ta. ­ Phần thứ hai “huấn luyện” :  3 đội chơi tham gia phần thi “người chỉ huy   giỏi” qua hình thức thi đội ngũ cơ bản (khẩu lệnh nghiêm,nghỉ,bên trái, phải… đi đều.) ­ Phần thứ ba  “thử thách ”: gồm 6 ca khúc cách mạng các đội chơi lần lượt   nghe và giành quyền trả lời đoán đúng tên ca khúc, tác giả. ­ Phần bốn: “chiến thắng”  – truy tìm mật mã lịch sử  : gồm 5 bức  ảnh sự  kiện liên quan tới các vấn đề lịch sử  yêu cầu các đội chơi sắp xếp theo thứ tự  thời gian và logic của vấn đề sau đó đội chơi phải nêu được nội dung bức ảnh   và suy luận mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử trong các bức ảnh và đưa ra  được “mật mã lịch sử”. 2. Thang điểm  và cơ cấu giải a.Thang điểm ­ Phần thi thứ  nhất “nhập ngũ”:  tối đa 100 điểm cho mỗi đội chơi tương   ứng với mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm(thời gian suy nghĩ tối đa cho mỗi   câu hỏi là 10 giây) ­ Phần thứ hai “huấn luyện” : tối đa cho phần thi này là 100 điểm cho mỗi  đội chơi (bao gồm  tác phong, tư  thế  ,ngôn ngữ, mức độ  đội hình đều)­ thời   gian tối đa cho mỗi đội là 5 phút cho phần thi. ­ Phần thứ ba  “thử thách ”: tối đa cho phần thi này là 60 điểm cho cả ba đội  chơi tương ứng với mỗi câu trả lời đúng là 10 điểm (lưu ý ở phần thi này các   đội chơi  giành quyền trả lời bằng cách phất cờ hiệu­ do btc chuẩn bị) ­ Phần bốn: “chiến thắng” : tối đa cho phần thi này là 100 điểm(tương ứng  với các nội dung: sắp xếp đúng thứ  tự    các bức  ảnh về  mặt thời gian ­20  điểm(thời gian 2 phút), nêu đúng nội dung mỗi  bức ảnh 10 điểm (thời gian tối   đa 5 phút cho 5 bức ảnh) liên kết tính logic của các bức ảnh và giải được mật   mã của ct ­ 30 điểm(thời gian tối đa 5 phút cho phần trình bày của mỗi đội))  6 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  7.   Tổng số  điểm cho các phần thi của mỗi đội có thể    tối đa là 360   điểm b. cơ cấu giải: 01 giải nhất, 01giải nhì, 01giải ba  .  B  ước  5    : xác định thời gian ,địa điểm tổ chức :  BTC xác định thời gian thích hợp : thông thường vào tiết chào cờ  đầu  tuần. tại sân chào cờ. Bước 6: Xây dựng kịch bản chi tiết của chương trình. Thực  Stt Nội dung công việc hiện 1    ­ Ổn  định tổ chức CĐCB GV 2 Tổ   Sử    ­ Khai mạc: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu ­   Địa   – GDCD 3 - Bài viết về  truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam &  Tổ   Sử  ngày hội quốc phòng toàn dân. ­   Địa   – trong quá trình thực hiện theo kịch bản chương trình ở phần   GDCD thứ  nhất : bài viết về  lịch sử­ truyền thống của quân đội   nhân dân Việt nam các Đ/c gv có thể tham khảo nhiều nguồn  tài liệu yêu cầu cơ  bản ngắn gọn nhưng vẫn thể  hiện rõ  được bản chất anh hùng truyền thống quyết thắng của quân  đội ta. – bài viết có ở phần phụ lục 4 - Thi tìm hiểu truyền thống vẻ vang của quân đội ta với   Tổ   Sử  chủ  đề  “Hát mãi khúc quân hành” với 4 phần thi cụ   ­   Địa  thể   ­GDCD  +  Nhóm  7 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  8. -  Phần : “Nhập ngũ” : Yêu cầu mỗi đội chơi trả lời 10 câu   GDQP  hỏi liên qua dến các kiến thức lịch sử, hiểu biết chung.  GV   +   Thư  có thể  tham khảo câu hỏi phần phụ  lục của sáng kiến kinh   ký HĐ nghiệm này­ GV nên thiết kế  phần chơi này  trên các phần  mềm dạy học thông thường  như: Powpoint hay Violet  để  tăng thêm phần hấp dẫn cho học sinh. -  Phần:   “Huấn luyện”:      + Các đội chơi sẽ thực hiện phần thi của mình thông qua   sự  chỉ  huy của các thầy cô giáo trong nhóm GDQP của nhà   trường.( phần này các đội chơi đã được học trong chương   trình GDQP phổ thông và có sự tập luyện trước). Trong phần  thi này mỗi đội tham gia thi sẽ  thực hiện phần thi “đội hình  đội ngũ” cơ bản trong chương trình GDQP lớp 10 THPT . - Phần : “Thử thách”:       +Tối đa cho phần thi này là 60 điểm cho cả  ba đội chơi  tương ứng với mỗi câu trả lời đúng là 10 điểm (lưu ý ở phần  thi này các đội chơi  giành quyền trả  lời bằng cách phất cờ  hiệu­ do BTC chuẩn bị).  Ở  phần thi này cả  3 đội chơi sẽ  cùng lắng nghe nhạc và lời của 6  ca khúc cách mạng trong  quá trình nghe đội nào có tín hiệu trả lời (bằng cờ hiệu) đội  đó sẽ  giành quyền trả  lời. đúng sẽ  được tính điểm, sai hai  đội còn lại có quyền trả lời. - Phần bốn: “Chiến thắng” :    +| Tối đa cho phần thi này là 100 điểm(tương ứng với các   nội dung: sắp xếp đúng thứ tự  các bức ảnh về mặt thời gian  ­20 điểm(thời gian 2 phút), nêu đúng nội dung mỗi  bức  ảnh  10 điểm (thời gian tối đa 5 phút cho 5 bức  ảnh) liên kết tính  logic của các bức  ảnh và giải được mật mã của CT ­ 30  điểm(thời gian tối đa 5 phút cho phần trình bày của mỗi đội))  + Trong phần chơi này 3 đội sẽ có 3 bộ ảnh do BTC  đưa ra  nhiệm vụ  của các đội là sắp xếp đúng về  thứ  tự  các bức   8 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  9. tranh và nêu được nội dung cũng như  tính liên tục của các  hình   ảnh   đã   sắp   xếp(Các   bức   ảnh   lịch   sử   chủ   yếu   trong  chương trình SGK lớp 12 THPT. Nội dung các bức ảnh cũng  phản ánh các giai đoạn lịch sử  của dân tộc cũng như  sự  lớn  mạnh và trưởng thành của Quân đội ta qua các thời kỳ  lịch  sử : 1930­1945; 1945­1954; 1954­1975. 5 Kết thúc: trao giải: ban thư  ký tổng hợp điểm của các đội  BTC + chơi công bố điểm và trao giải cho 3 đội. BGH III.2 : Thực hiện  - Trên cở sở  các bước chuẩn bị  và kịch bản chi tiết của chương trình trước   khi tổ chức buổi HĐNGLL  các Đ/C GV cần lưu ý một số kinh nghiệm sau:  - Thông báo rộng rãi cho học sinh các khối sau đó tiến hành chọn 3 đội chơi   ở 3 khối khác nhau. - Phổ biến và hướng dẫn cụ thể các phần chơi cho các đội chơi giúp các em   có sự chuẩn bị tốt nhất. - Phối hợp với nhóm GDQP nhà trường để nhận được sự giúp đỡ về chuyên  môn cụ thể qua phần thi “Huấn luyện”. - Sử dụng Máy chiếu đa năng trong các phần chơi để  tăng tính hấp dẫn đặc  biệt là phần thi “Thử thách”. - Thành lập ban thư ký để tổng kết số điểm của các đội trong các phần chơi. - Lựa chọn GV làm MC dẫn CT là GV có khả năng tổ chức tốt. Từ  quá trình chuẩn bị  trên căn cứ  vào kịch bản chi tiết và những kinh  nghiệm trong quá trình tổ  chức  các đ/c GV có thể  áp dụng để  tổ  chức thành  công buổi ngoại khóa(NGLL) cho HS thành công. 9 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  10. IV. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT: Chúng ta thấy rằng nếu bài nội khóa là hình thức bắt buộc của việc học   tập, tuân thủ nghiêm ngặt chương trình đã qui định về thời gian, nội dung …thì   hoạt động ngoại khóa mang tính chất tự  nguyện. Các em có thể   tự  chọn và   tham gia với một hình thức phù hợp khả  năng bản thân. Chính tính chất tự  nguyện đã phát huy năng lực độc lập của học sinh, làm nẩy sinh và phát triển  hứng thú của học sinh nhờ vậy những kết quả học tập của học sinh  ở các bộ  môn có liên quan (Văn học ,Địa lí,GDCD..) cũng tốt hơn. Hoạt động ngoại  khóa còn giúp học sinh đem những kiến thức đã học những kỹ  năng đã được  rèn luyện trong giờ học nội khóa vận dụng và công tác thực tế như sưu tầm tài   liệu, biên soạn lịch sử  địa phương, công tác xã hội góp phần rèn luyện năng  lực hành động . Cùng với các  môn học các hoạt động giáo dục khác hoạt động  ngoại khóa môn lịch sử  còn  góp phần vào công tác xã hội hóa giáo dục trong  bối cảnh hiện nay. Qua quá trình tổ chức buổi ngoại khoá cho hs nhân dịp kỷ niệm 68 năm   ngày thành lập quân đội nhân dân Việt nam  đã cho thấy hiệu quả thực sự của   hoạt động này. trong khuôn khổ  của đề  tài do thời gian và trình độ  còn hạn  chế, đôi khi cách nhìn nhận còn mang tính chủ  quan. nên chắc chắn không  tránh khỏi những thiếu xót. với tinh thần cầu thị bản thân tôi mong muốn được  các thầy cô giáo các bạn đồng nghiệp tham khảo và có thêm nhiều sáng kiến  hay trong các hoạt động ngoại khoá ở trường THPT. Với mong muốn đóng góp  một phần nhỏ bé của mình cho sự  nghiệp đổi mới phương pháp dạy học góp   phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn lịch sử hy vọng rằng những chia sẻ  này sẽ được các thầy, cô giáo và các bạn đồng nghiệp quan tâm. 10 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  11. - Thông qua đề  tài này bản thân tôi xin mạnh dạn đưa ra những đề  xuất đối  với các nhà trường THPT, Sở GD & ĐT cần có những định hướng, kế  hoạch  tổ chức các hoạt động NGLL thông qua hình thức tổ chức các buổi ngoại khoá   cho HS một cách phong phú hơn trong khung chương trình chung. Đồng thời  tạo điều kiện về  mặt thời gian, kinh phí, các điều kiện cơ  sở  vật chất trong   điều kiện cho phép từ đó giúp đội ngũ GV có thể hoàn thành tốt hơn công tác   giáo dục nói chung cũng như  việc tổ  chức các hoạt động  ngoại khoá­NGLL  cho học sinh nói riêng được tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn !                                Thường xuân, tháng 4 năm 2013 Hệ  thống các phụ  lục nội dung   chuẩn bị  cho buổi   ngoại   khoá   lịch   sử   chào   mừng   68   năm   thành   lập  QĐND Việt Nam & ngày hội quốc phòng toàn dân  (22/12/1944­ 22/12/2012) Phụ lục 1 BÀI VIẾT Quân đội Nhân dân Việt Nam: Truyền thống anh hùng, thắng lợi vẻ vang Quân đội ta từ  nhân dân mà ra, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ  tịch   Hồ Chí Minh tổ chức xây dựng, giáo dục, rèn luyện. Chặng đường 66 năm xây   dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam đã tô thắm lịch sử   dựng nước và giữ  nước vẻ vang của dân tộc, làm rạng ngời thời đại Hồ  Chí   Minh. Ngày 22/12 năm nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tổ  chức trọng thể  kỷ  niệm   66   năm   Ngày   thành   lập   Quân   đội   Nhân   dân   Việt   Nam   anh   hùng  (22/12/1944­22/12/2010)   và   21   năm   Ngày   hội   Quốc   phòng   toàn   dân  (22/12/1989­22/12/2010).  11 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  12. 66 năm qua, được sự  giáo dục, lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, sự  đùm bọc  của nhân dân, Quân đội ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.   Trong công cuộc đổi mới, phát huy truyền thống anh hùng, Quân đội ta vừa  sẵn sàng chiến đấu vừa lao động sản xuất và đạt được những thành tựu rất   đáng tự  hào. Ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân ­  đội quân chủ  lực đầu tiên của QĐND Việt Nam được thành lập theo Chỉ  thị  của lãnh tụ HỒ CHÍ MINH. Chỉ sau đó vài ngày, thực hiện lời dạy của lãnh tụ  HỒ CHÍ MINH “Trong một tháng phải có hoạt động, trận đầu nhất định phải  thắng”, ngày 25/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân tiến  công đồn Phai Khắt; ngày 26/12/1944 tiến công đồn Nà Ngần. Cả  hai trận  đánh đầu tiên, Quân đội ta đều giành thắng lợi, mở  ra truyền thống quyết   chiến,   quyết   thắng   kẻ   thù   xâm   lược   của   QĐND   Việt   Nam.Tháng   4/1945,  Trung  ương Đảng triệu tập Hội nghị Quân sự  cách mạng Bắc Kỳ  quyết định  thống nhất lực lượng vũ trang cả  nước (Việt Nam Tuyên truyền giải phóng  quân, Cứu quốc dân…) thành Việt Nam Giải phóng quân. Cách mạng tháng  Tám năm 1945 thành công, Việt Nam Giải phóng quân được đổi tên thành Vệ  Quốc quân. Năm 1946, Vệ  Quốc quân đổi tên thành Quân đội Quốc gia Việt   Nam. Năm 1950, đổi tên thành Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày 22/12/1944  ­ ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân được lấy làm  Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.Cuộc kháng chiến chống thực  dân Pháp kết thúc thắng lợi bằng chiến dịch  Điên Biên Phủ  (7/5/1954)   đã  khẳng định sức mạnh của chiến tranh nhân dân và sự  trưởng thành vượt bậc  của Quân đội ta khi đánh thắng đội quân viễn chinh hiện đại của thực dân,  chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các   nước trên bán đảo Đông Dương, tạo điều kiện vững chắc để nhân dân ta giành   thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống đế  quốc Mỹ, thống nhất Tổ  quốc, đưa cả nước đi lên CNXH.Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu   nước, QĐND Việt Nam đảm nhiệm vai trò nòng cốt; được Đảng và Nhà nước   giáo dục, rèn luyện đã chiến đấu anh dũng, đánh thắng cuộc chiến tranh xâm  lược của đế  quốc Mỹ. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975,  đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam,   thống nhất Tổ  quốc.  Ước nguyện của Bác Hồ: “Đánh cho Mỹ  cút, đánh cho  ngụy nhào” đã trở  thành hiện thực. Từ  trận thắng đầu tiên (năm 1944) đến  Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975),  12 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  13. QĐND Việt Nam đã tô thắm lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân  tộc, làm rạng ngời thời đại Hồ Chí Minh.Sau 30 năm chiến tranh, đất nước bị  tàn phá nặng nề. Nhiệm vụ của Quân đội được Trung ương Đảng nêu rõ: “Ra   sức bảo vệ  sự  nghiệp cách mạng XHCN và xây dựng CNXH của nhân dân  ta; ... bảo vệ  độc lập chủ  quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển,   biên giới và hải đảo của nước Việt Nam thống nhất”. Đồng thời “tích cực  tham   gia   sản   xuất,   góp   phần   xây   dựng   cơ   sở   vật   chất   kỹ   thuật   của   CNXH”.Trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước, Quân đội ta đã thể  hiện rõ bản lĩnh chính trị  trên mặt trận xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc, hoàn   thành xuất sắc nhiệm vụ  mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó: bảo vệ  vững chắc Tổ  quốc, độc lập, chủ  quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; bảo  vệ  Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế  độ  XHCN; bảo vệ  an ninh chính trị, an   ninh kinh tế, an ninh tư  tưởng ­ văn hóa và an ninh xã hội; duy trì trật tự  kỷ  cương, an toàn xã hội; ngăn ngừa, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt   động chống phá của các thế lực thù địch… Ngoài ra, QĐND Việt Nam còn làm  tốt nhiệm vụ quốc tế, bảo vệ vững chắc biên giới Tổ quốc.Trên mặt trận xây   dựng kinh tế, cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, thử  thách, tích cực lao động sản xuất, tham gia xây dựng tuyến đường sắt thống  nhất Bắc – Nam; khai hoang xây dựng các vùng kinh tế  nông nghiệp, lâm  nghiệp; xây dựng các công trình thủy lợi, đường giao thông; khai thác và chế  biến hải sản; xây dựng cơ  bản, sản xuất vật liệu xây dựng… góp phần nâng  cao một bước đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo nơi ăn,  ở, làm việc cho   bộ đội, tăng thêm của cải cho xã hội.Quân đội ta đã đạt được những thành tựu  mới trên tất cả  các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học, chế  tạo, sản xuất, sửa   chữa,  ứng dụng các tiến bộ  kỹ  thuật và lĩnh vực quốc phòng. Nhiều doanh  nghiệp trong quân đội đã khẳng định vị  thế  trên thị  trường như: Công ty Tân   Cảng Sài Gòn, Công ty Viễn thông Quân đội, Tổng Công ty Bay dịch vụ Việt   Nam, Tổng Công ty Xây dựng đường Trường Sơn, Binh đoàn 15… góp phần  quan trọng vào tăng trưởng kinh tế  của đất nước, thực hiện giảm quân số,  từng bước điều chỉnh, bố  trí lực lượng, tạo thế  chủ  động trên các địa bàn  chiến lược, giải quyết chính sách hậu phương quân đội. Kỷ  niệm 66 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 21 năm Ngày  hội Quốc phòng toàn dân là dịp chúng ta ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ  vang,  những chiến công oanh liệt của Quân đội và nhân dân ta. Qua đó, khơi dậy  13 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  14. niềm tự  hào, tự  tôn dân tộc, nâng cao lòng yêu nước, yêu CNXH; nâng cao ý   chí quật cường, ý thức tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử  thách, ra  sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng QĐND Việt  Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp  ứng yêu cầu  nhiệm vụ  trong giai đoạn mới của cách mạng; góp phần xứng đáng vào sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.                                                       Phụ lục 2: HỆ THỐNG CÂU HỎI CHUẨN BỊ CT NGOẠI KHÓA 22/12 phần thi “Nhập ngũ” Hiểu biết về Quân đội nhân dân VN Câu 1: Đội VNTTGPQ thành lập ngày, tháng, năm nào, ở đâu ? Câu 2: Lực lượng vũ trang nào được coi là vốn vũ trang đầu tiên của cách  mạng Việt Nam ? Câu 3: Tiền thân của quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nào ? Câu 4: Hai trận thắng lớn đầu tiên của đội VNTTGPQ là trận thắng nào ? Câu 5: Ai được mệnh danh là “Anh cả ” của quân đội nhân Việt nam? Câu 6: Trong kháng chiến chống Pháp chiến thắng quân sự  đầu tiên của quân   đội ta buộc Pháp phải chuyển sang đánh lâu dài với ta  là chiến thắng nào ? 14 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  15. Câu 7: Trong kháng chiến chống Pháp chiến thắng nào đánh dấu thế chủ động  trên chiến trường dần thuộc về ta ? Câu 8: Nhà thơ  Tố Hữu đang nhắc tới cuộc kháng chiến nào của dân tộc qua   hai câu thơ sau : “… Chín năm làm một Điện Biên  nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng” Câu 9: Chiến thắng nào có ý nghĩa lớn lao “lừng lẫy năm châu, chấn động địa   cầu” ? Câu 10: Tên Quân đội nhân dân Việt Nam chính thức  được gọi khi nào ? Câu 11: Cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân 1975 gồm những chiến dịch   nào ? Câu 12: Câu nói “Nhằm thẳng quân thù mà bắn là của ai” Câu 13: Người anh hùng lấy thân mình lấp lỗ châu mai ? Câu 14: Người anh hùng lấy thân mình chèn pháo ? Câu 15: Người anh hùng lấy thân mình làm giá súng ? Hiểu biết về Đảng CSVN Câu 1: Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra khi nào. ở đâu ? Câu   2:   Ai   là   người   đứng   ra   triệu   tập,   chủ   trì   hội   nghị   thành   lập   Đảng  3/2/1930 ? Câu 3: Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng do ai soạn thảo ? Câu 4: Tổng bí thư đầu tiên của Đảng ta là ai ? Câu 5: Đại hội đảng lần thứ nhất diễn ra khi nào, ở đâu ? Câu 6: Năm 2011 đảng ta tổ chức đại hội lần thứ mấy ? Câu 7: Đại hội đảng nào đánh dấu công cuộc đổi mới của đảng ? Câu 8: Hội nghị nào đánh dấu sự hoàn chỉnh chuyển hướng chỉ đạo chiến lược  của cách mạng Việt Nam thời kỳ 1939­1945 ? Câu 9: Tên mặt trận đóng vai trò quan trọng trong cách mạng tháng tám 1945 ? Hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh 15 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  16. Câu 1: Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành   ra đi tìm đường cứu  nước khi nào ? Câu 2:  Sự  kiện nào sau đây diễn ra năm nào trong cuộc đời   hoạt động cứu   nước của Nguyễn Ái Quốc “Luận cương đến và người đã khóc Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê­nin”­ Chế Lan Viên Câu 3: Tên mặt trận do Nguyễn Ái Quốc đặt trong hội nghị  TW tháng 8 năm  1941 ? Câu 4; Câu nói “Dù phải hi sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả  dãy trường sơn   cũng quyết giành  cho được độc lập ” được Bác nói trong thời điểm nào ? Câu 5: Bác Hồ soạn thảo tuyên ngôn độc lập ở  số nhà….phố….Hà Nội Câu 6: Câu nói “.. chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng , nhưng  chúng ta càng nhân nhượng thì thực dân Pháp càng lấn tới vì chúng quyết tâm  cướp nước ta một lần nữa” . Chúng ta đang nhắc tới văn kiện nào của chủ tịch   Hồ Chí Minh ? Câu 7: “  Không! chúng ta thà hi sinh tất cả  chứ  nhất định không chịu   mất  nước, nhất định không chịu làm nô lệ.” Chúng ta đang nhắc tới văn kiện nào   của chủ tịch Hồ Chí Minh ? Câu 8: câu nói “…các Vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phải cùng  nhau giữ lấy nước.” được Bác Hồ nói ở đâu, khi nào ?  Câu 9: Câu nói “không có gì quí hơn độc lập tự do ” được bác Hồ nói vào thời   điểm nào ? Câu 10 : Câu nói “Quân đội ta trung với đảng, hiếu với dân, sẵn sàng  chiến  đấu hi sinh vì độc lập tự  do của tổ  quốc vì chủ  nghĩa xã hội. nhiệm vụ  nào   cũng hoàn thành khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ  thù nào cũng đánh thắng”  22/12/64­ 20 năm TL QĐNDVN Hiểu biết về Văn học Câu 2: Tên đơn vị bộ  đội thời kì chống Pháp hoạt động ở  một vùng rộng lớn   bao gồm các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hoà Bình, miền Tây Thanh Hoá và cả bên  kia biên giới Việt Lào, có nhiệm vụ  vừa đánh tiêu hao sinh lực địch vừa vận  động nhân dân kháng chiến. 16 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  17. ­ Tây Tiến Câu 5: Người anh hùng nào được nhắc đến trong bài thơ  Người con gái Việt   Nam của Tố Hữu? ­ Nữ anh hùng Trần Thị Lý (tên thật là Trần Thị Nhâm) Câu 6: Đoạn thơ sau được trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhất  Nhưng Anh gượng đứng lên tì súng trên xác trực thăng  Và Anh chết trong khi đang đứng bắn  Máu Anh phun theo lửa đạn cầu vồng.  ­ Dáng đứng Việt Nam (Lê Anh Xuân) Phụ lục : 3   (Dưới đây là những nội dung GV có thể  tham khảo thêm về  nguồn gốc   xuất xứ của các ca khúc liên quân đến phần chơi “thử thách”) Bài   hát  :  Bài   giải   phóng   Điện   Bài hát : Bài Tiểu đoàn 307 Biên Tiểu đoàn 307 là tiểu đoàn chủ  lực  Giải   phóng   Điện   Biên  đã   được  cơ   động   đầu   tiên   tại   Nam   bộ   của  hình   thành   và   ra   đời   trong   hoàn  Quân đội Nhân dân Việt Nam  trong  cảnh,   điều   kiện   như   thế   nào?  kháng chiến chống Pháp. Đây cũng là  Xuất   xứ   ra   đời   của  Giải   phóng   tên bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Hữu  Điện Biên đã được chính tác giả  ­  Trí viết về tiểu đoàn này. nhạc   sĩ   Đỗ   Nhuận   cho   biết   qua  Tiểu   đoàn   được   thành   lập   ngày  1  hồi ký "Âm thanh cuộc đời". Qua  tháng   5  năm  1948  tại   vùng   căn   cứ  hồi   ký   của   mình,   nhạc   sĩ   Đỗ  Đồng Tháp Mười, làm lễ  xuất quân  Nhuận   viết:   "Ngày   7­5­1954,  17 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  18. chúng tôi đang cuốc, rải đá, thì vào  ngày   5   tháng   7   tại   căn   cứ  Giồng  buổi chiều, một đồng chí liên lạc  Luông,   xã  Đại   Điền,   huyện  Thạnh  từ   mặt   trận   đạp   xe   qua,   reo   to:  Phú, tỉnh Bến Tre với tên "Tiểu đoàn  'Mường Thanh địch hàng rồi! Giải  liên quân lưu động". phóng   Điện   Biên   rồi!'   Người   tôi  Trong   năm   đầu   tiên,  Tiểu   đoàn  đã  gai   lên.   Tất   cả   đoàn   văn   công  đánh thắng hai trận nổi tiếng  ở  Mộc  ngừng   tay   cuốc,   ôm   nhau   nhảy  Hoá và La Bang (Trà Vinh), mỗi trận  không   cần   nhạc   đệm…   Tôi   lại  tiêu diệt một tiểu đoàn địch[1]. đàn, lại hát. Đêm hôm đó, tôi ngồi  viết bên bếp nhà sàn đỏ  lửa, thâu  Cuối năm 1949, Tư lệnh Khu 8 Trần  đêm,   suốt   sáng.   Tay   búng   chiếc  Văn Trà  phát động sáng tác ca khúc  violin, mồm cứ y ỷ, sợ làm ồn anh  ca ngợi Tiểu đoàn 307 mới thành lập  em mất ngủ. Có mấy củ  sắn (mì)  nhưng đã đánh thắng nhiều trận lớn.  lùi   trong  bếp  than   để   bồi  dưỡng  Nhà   thơ  Nguyễn   Bính  sáng   tác   bài  đêm, tôi vừa viết, vừa bóc sắn ăn".  thơ   "Tiểu   đoàn   307"   đăng   trên   báo  Và thế  là,  Giải phóng  Điện Biên  "Tổ  quốc" ­ Khu 8, nhạc sĩ  Nguyễn  đã chính thức ra đời từ đó.  Hữu Trí  phổ  nhạc thành bài hát nổi  tiếng "Tiểu đoàn ba lẻ  bảy". Khi đó  tiểu đoàn đang đóng trên bờ sông Nhị  Mỹ, Cao Lãnh, Long Châu Sa. Bài hát  có xuất xứ   ở  vùng Cao Lãnh, Ðồng  Tháp sau phổ biến khắp Nam Bộ, lan  rất nhanh trong bộ   đội và cả  trong  nhân dân. Tối 1 tháng 10 năm 1950,  lần đầu tiên bài hát được phát sóng  trên  Đài   Tiếng   nói   Nam   Bộ   kháng  chiến  do Tổ  quân nhạc Khu 8 trực  tiếp biểu diễn.[2] Nổi tiếng với ca từ  “Ai  đã  từng  đi qua  sông  Cửu Long   Giang,   Cửu   Long   giang   sóng   trào   nước   xoáy.   Ai   đã   từng   nghe   tiếng   Tiểu   đoàn,   tiếng   Tiểu   đoàn   307!   Buổi xuất quân Tiểu đoàn năm  ấy,   cả   Tiểu   đoàn   thề   dưới   sao   vàng,   người chiến sĩ tiếc gì máu rơi, buổi   18 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  19. xuất quân Tiểu đoàn năm ấy nguyện   một lòng gìn giữ non sông…”, bài hát  đã  đi vào  lòng nhiều thế   hệ  người   Việt Nam. Hiện nay Tiểu đoàn mang phiên hiệu  mới là Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 1, Sư  đoàn 330 ­ Quân khu 9. Bài hát : Hành khúc ngày và đêm  Bài : Hát mãi khúc quân hành (1972) Phan Huỳnh Điểu Diệp   Minh   Tuyền  (1941­1997)   là  Hành   khúc   ngày   và   đêm  (1972)  một một nhà thơ  nhưng hầu hết lại  Phan Huỳnh Điểu (1924­) là một  được  biết như  là một  nhạc sĩ  Việt  nhạc sĩ Việt Nam. Phần lớn các ca  Nam. Hầu hết các sáng tác của ông  khúc   của   Phan   Huỳnh   Điểu   là  thuộc   dòng  nhạc  đỏ,  được   biết   tới  nhạc đỏ, nhưng ông cũng có một  nhiều   hơn   cả   là   bài  Hát   mãi   khúc   số sáng tác thuộc dòng tiền chiến quân hành, nhưng Diệp Minh Tuyền  còn là tác giả  của ca khúc  Tình cờ,  một ca khúc trữ  tình  được  giới trẻ  yêu thích. Bài hát : Năm anh em trên một  Bài hát : Tiến về Sài Gòn chiếc xe tăng Và hơn 20 năm nay, cứ  mỗi dịp đất  Doãn Nho (1 tháng 8 năm 1933) là  nước tưng bừng chào đón ngày giải  một nhạc sĩ, đại tá Quân đội Nhân  phóng miền Nam 30­4 thì lòng người  dân   Việt   Nam   được   biết   tới   với  Việt Nam không ai không nô nức khi  những   ca   khúc  Tiến   bước   dưới   nghe giai điệu thân quen mà hào hùng  quân kỳ,  Người con gái sông La,  của bài ca bất hủ  Tiến về  Sài Gòn.  Năm   anh   em   trên   một   chiếc   xe   Tuy   nhiên,   lâu   nay   ít   ai   nghĩ   rằng,  tăng, Chiếc khăn piêu... không khí hân hoan cảm động trong  bài hát: "Nơi thành đô trong ánh điện  quang   tiếng   nấc   nghẹn   câu   cười.  Khu nhà tranh năm cánh ngoại ô rên  19 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
  20. xiết đêm ngày. Sài Gòn  ơi ta đã về  đây, ta đã về đây…", lại cách xa thời   điểm sáng tác tới 9 năm (năm 1966).  Người viết ca khúc tiên đoán ngày  chiến thắng hoàn toàn  ấy chính là  Huỳnh   Minh   Siêng,   tức   nhạc   sĩ  Lưu   Hữu   Phước   ­   một   trong  những nhạc sĩ hàng đầu của nền  âm nhạc cách mạng Việt Nam.  Phụ lục 4: (Dưới đây là những hình ảnh liên quan đến phần thi “chiến thắng ”) Nhóm 1 20 **************SKKN*************** “Nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức  hoạt động ngoại khoá­ NGLL”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2