Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao công tác truyền thông của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu trong bối cảnh mới
lượt xem 0
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Nâng cao công tác truyền thông của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu trong bối cảnh mới" nhằm nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông; Nâng cao niềm tin công chúng; Phổ biến pháp luật theo quy định của pháp luật theo nội dung: Pháp luật nhà nước, Luật an toàn giao thông, Luật phòng cháy; Đổi mới cách thức tổ chức, hình thức hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn qua công tác tuyên truyền.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao công tác truyền thông của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu trong bối cảnh mới
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN --------------- -------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: NÂNG CAO CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU TRONG BỐI CẢNH MỚI LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN NGHỆ AN, THÁNG 4/2024
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU --------------- -------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: NÂNG CAO CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU TRONG BỐI CẢNH MỚI NHÓM TÁC GIẢ: 1. Phan Hữu Phúc (Tổ Toán – CTCĐ) SĐT: 0966488181 2. Trần Thị Huế (Tổ Ngữ Văn) SĐT: 0976927269 3. Đinh Thị Trúc (Tổ Xã hội) SĐT: 0987117731 NGHỆ AN, THÁNG 4/2024
- MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 1 2. MỤC ĐÍCH,NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................ 2 2.1. Mục đích ......................................................................................................... 2 2.2. Nhiệm vụ ........................................................................................................ 2 3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU........................................................ 3 3.1. Đối tượng........................................................................................................ 3 3.2. Phạm vi ........................................................................................................... 3 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 3 5. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU ............................................................................ 3 6. TÍNH MỚI, TÍNH KHOA HỌC VÀ TÍNH HIỆU QUẢ ................................. 3 6.1. Tính mới ......................................................................................................... 3 6.2. Tính khoa học ................................................................................................. 3 6.3. Tính hiệu quả .................................................................................................. 4 7. CẤU TRÚC ....................................................................................................... 4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................. 4 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............. 4 1.1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu .............................................................. 4 1.1.1. Chuẩn yêu cầu cần đạt của vấn đề nghiên cứu ........................................... 4 1.1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài ............................................ 6 1.1.3. Vai trò của vấn đề nghiên cứu..................................................................... 7 1.2. Cơ sơ thực tiễn của vấn đề nghiên cứu .......................................................... 7 1.2.1. Những thuận lợi và khó khăn của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu ................ 7 1.2.2. Thực trạng công tác truyền thông trong hoạt động công đoàn tại trường THPT Đông Hiếu ................................................................................................. 9 1.3. Những nguyên tắc cơ bản của công tác tuyên truyền .................................. 12 2. NÂNG CAO CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG
- THPT ĐÔNG HIẾU TRONG BỐI CẢNH MỚI ................................................ 12 2.1. Giải pháp thứ nhất: Xây dựng ban truyền thông của tổ chức công đoàn vừa có tầm vừa có tâm1 .................................................................................................... 2 2.1.1. Thành lập Ban truyền thông ...................................................................... 12 2.1.2. Nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động của ban truyền thông ........................... 12 2.1.3. Hiệu quả .................................................................................................... 16 2.1.4. Bài học kinh nghiệm ................................................................................. 17 2.2. Giải pháp thứ hai: Ứng dụng công nghệ số vào hoạt động công đoàn ........ 17 2.2.1. Ứng dụng mạng internet khai thác tư liệu ................................................. 17 2.2.2. Ứng dụng Facebook, Zalo, Messeger, Goofom, Quizizz kết nối và chia sẻ 18 2.2.3. Ứng dụng Goofom, Quizizz kết nối khảo sát và đánh giá hoạt động ....... 20 3. Giải pháp thứ ba: Xây dựng kỹ thuật KIPLING (5W1H) cho hoạt động truyền thông của tổ chức công đoàn ............................................................................... 20 4. Giải pháp thứ tư: Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông ............... 24 5. Giải pháp thứ năm: Phối kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường đẩy mạnh công tác truyền thông ............................................................................... 25 3. THỰC NGHIỆM VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................................... 27 3.5.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 38 3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .......................................................... 38 3.5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp. .......... 40 PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ................................................................ 42 1. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................. 42 3. KIẾN NGHỊ .................................................................................................... 43
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 BCH Ban chấp hành 2 BTĐTN Bí thư đoàn thanh niên 3 CĐ Công đoàn 4 CNS Công nghệ số 5 CBGV, NV Cán bộ giáo viên, nhân viên 6 CTCĐ Chủ tịch công đoàn 7 CM Chuyên môn 8 CĐ Công đoàn 9 QĐND Quân đội nhân dân 10 PHT Phó hiệu trưởng 11 SKKN, NKKH Sáng kiến kinh nghiệm, Nghiên cứu khoa học 12 TDTT Thể dục thể thao 13 THCS, THPT Trung học cơ sở, Trung học phổ thông
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.1. Trong xã hội hiện đại, công tác truyền thông ngày càng thể hiện vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng. Truyền thông đã và đang góp phần to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo sự phát triển chung của xã hội. Công tác truyền thông đã trở thành bộ phận hữu cơ, gắn bó mật thiết vớt lịch sử dân tộc. Truyền thông là đưa thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất, phản ánh một cách đầy đủ và trung thực mọi mặt trong đời sống đặc biệt trong xã hội hiện nay. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh, người luôn dành nhiều sự quan tâm tới công tác truyền thông: “Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”. Qua đó để chúng ta thấy rằng, Bác luôn xem đó là công việc quan trọng bởi tuyên truyền là một hoạt động thống nhất trên ba mặt: nhận thức đúng đắn mục đích và vai trò của công tác tuyên truyền, phương pháp tuyên truyền và những yêu cầu đối với người làm công tác tuyên truyền. Do đó người làm công tác tuyên truyền đóng vai trò có ý nghĩa quyết định, bởi ba mặt trên có mối quan hệ mật thiết với nhau. 1.2. Truyền thông có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hình thành và củng cố niềm tin lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác truyền thông góp phần uốn nắn nhận thức lệch lạc, đấu tranh quan điểm hành động sai trái, bảo vệ tư tưởng chủ trương đường lối chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, góp phần xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Theo lời dạy của Bác người tuyên truyền bao giờ cũng phải hỏi “Viết cho ai xem? Nói cho ai nghe? Nếu không vậy thì ta cũng như cố ý không muốn cho người ta nghe, không muốn cho người ta xem” (5). Người tuyên truyền phải học cách tuyên truyền, cách tuyên truyền để đi vào lòng người chính là cách tuyên truyền theo đối tượng và thực tế cơ sở. Bằng cách đó thì mới dễ hiểu, dễ nhớ nên dễ tin và làm theo, đặc biệt người tuyên truyền phải có hiểu biết rộng và nhận thức sâu nội dung tuyên truyền. Công tác truyền thông ngày càng đi vào nề nếp từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện, cách thức truyền ngày càng đa dạng, phong phú. Thời đại công nghệ số, việc ứng dụng công nghệ số vào khai thác tiềm năng thúc đẩy hiệu quả truyền thông cao hơn. 1.3. Trường học là môi trường giáo dục của một quốc gia, xã hội phát triển nhìn vào thế hệ trẻ tương lai của đất nước. Dưới sự chỉ đạo của nhà nước nói chung và nghành giáo dục nói riêng. Tổ chức công đoàn đồng hành cùng tổ chức chính quyền thúc đẩy và phát triển nhiệm vụ chính trị của đất nước trong một tổ chức cụ thể. Công đoàn nhà trường có những hoạt động cụ thể động viên CB-GV phát huy tinh thần tự chủ trong công việc và học tập tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục toàn diện. Ngoài ra, vừa thúc đẩy phong trào dạy học vừa xây dựng các hoạt động bề nổi (thể 1
- dục thể thao văn nghệ, các hoạt động tình nguyện...) nhằm nâng cao đời tinh thần cho CBGV, NV và học sinh (HS) nhà trường. Thấm nhuần tư tưởng đó, trong những năm qua, được sự chỉ đạo công đoàn cấp trên và chi bộ trường THPT Đông Hiếu. BCH công đoàn trường THPT Đông Hiếu phối kết hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động nhân các ngày kỷ niệm trong năm. Qua những chương trình, hoạt động, gương người thật, việc thật và những câu chuyện “truyền lửa”, đã giúp nhiều đoàn viên công đoàn có nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác, sinh hoạt, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của nhà trường, ngành giáo dục tỉnh nhà. Noi gương các thế hệ đi trước, chúng tôi nhận thức vai trò và ý nghĩa của việc tuyên truyền đồng thời ý thức trách nhiệm của một công dân đối với tổ quốc. Vì những lí do trên, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng đề tài: “Nâng cao công tác truyền thông của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu trong bối cảnh mới”. Đề tài này là công trình của chúng tôi chưa được cá nhân, tập thể, công trình khoa học nào công bố trên các sách báo tạp chí hiện nay. 2. MỤC ĐÍCH,NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 2.1. Mục đích - Mục đích của công tác truyền thông là trang bị kiến thức, nội dung tuyên truyền - Nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông - Nâng cao niềm tin công chúng - Phổ biến pháp luật theo quy định của pháp luật theo nội dung: Pháp luật nhà nước, Luật an toàn giao thông, Luật phòng cháy… - Đổi mới cách thức tổ chức, hình thức hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn qua công tác tuyên truyền - Hình thành cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và học sinh (HS) tính tích cực tự giác trong hành động thực tiễn - Thúc đẩy đoàn viên công đoàn nâng cao ý thức tuyên truyền trong thời đại công nghệ số - Góp phần xây dựng con người mới, cuộc sống mới, thời đại mới. 2.2. Nhiệm vụ + Nghiên cứu lý luận về các tiêu chí, nội dung về công tác tuyên truyền + Khảo sát thực tế về tình hình công tác tuyên truyền tại trường + Phân tích làm rõ bản chất, quy luật của vấn đề nghiên cứu + Đề xuất giải pháp, ứng dụng thực nghiệm và rút ra bài học 2
- 3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng - Đoàn viên công đoàn Trường THPT Đông Hiều - Học sinh Trường THPT Đông Hiều - Ứng dụng công nghệ số (CNS) vào tuyên truyền 3.2. Phạm vi - Tiến hành quá trình nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng của vấn đề - Trường THPT Đông Hiều 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 4.1. Các phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Phương pháp phân tích tài liệu, tổng hợp các vấn đề thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài. 4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, quan sát; Phương pháp thống kê và đúc rút kinh nghiệm; Phương pháp thực nghiệm... 5. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU TT NỘI DUNG THỜI GIAN 1 Nghiên cứu cơ sở lý luận, hạn chế của đề tài T 9/2023 2 Xây dựng đề cương, thiết kế các phiếu lấy ý kiến T 10/2023 3 Tiến hành thực hiện điều tra thực trạng T 10/2023 4 Thực nghiệm T 10/2023 - 4/2024 5 Viết T 11/2023- 4/2024 6 Hoàn thành T 3,4/2024 6. TÍNH MỚI, TÍNH KHOA HỌC VÀ TÍNH HIỆU QUẢ 6.1. Tính mới - Đề tài nhận thức rõ về công tác tuyên truyền của hoạt động thông qua các nội dung và chương trình hành động - Nhận thức đúng đắn mục đích và vai trò của công tác tuyên truyền, phương pháp tuyên truyền và những yêu cầu đối với người làm công tác tuyên truyền. - Cách tuyên truyền để đi vào lòng người 6.2. Tính khoa học - Cấu trúc sáng kiến rõ ràng mạch lạc - Các giải pháp được trình bày, lí giải vấn đề một cách sáng rõ, tư duy. Các luận cứ khoa học có cơ sở vững chắc, khách quan, các số liệu được thống kê chính xác, trình bày có hệ thống. 3
- - Nội dung trình bày được lập luận logic, chặt chẽ, thấu đáo có tính thuyết phục cao. - Các giải pháp nghiên cứu phù hợp với tình hình hoạt động tổ chức công đoàn nhà trường THPT hiện nay. 6.3. Tính hiệu quả - Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền là quá trình chúng ta nâng cao nhận thức cho ĐVCĐ và HS. - Coi đó là nhiệm vụ có tính chiến lược lâu dài, được tiến hành thường xuyên 7. CẤU TRÚC - Ngoài phần đặt vấn đề và kết luận, nội dung tập trung - Cơ sở lí luận và thực tiễn - Đề xuất một số giải pháp, đánh giá thực nghiệm PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Chuẩn yêu cầu cần đạt của vấn đề nghiên cứu Nghiên cứu và thực hiện vấn đề chúng tôi đã dựa vào + Công văn, văn bản hướng dẫn của ngành - Căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam; - Căn cứ Luật Lao động 2012, Luật Công đoàn 2012 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI - Quy chế số 335/QC-SGD&ĐT-CĐN ngày 9 tháng 4 năm 2018 của Sở GD&ĐT Nghệ An và Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An giai đoạn 2017-2022 - Chỉ thị 32/CT-UBND của tỉnh Nghệ An ngày 19/09/2020 cũng đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho các trường bậc Trung học phổ thông “là phải thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo.....liên tục ngay tại nhà trường”. - Kế hoạch số 58-KH/TU, ngày 12/10/2021 của BVT tỉnh uỷ Nghệ An, về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” - Chương trình hành động số 244/CT-CĐN, ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Công doàn ngành Giáo dục Nghệ An. 4
- - Công văn số 6864/UBND-VX ngày 09/9/2022 của UBND tỉnh Nghệ An và công văn số 4342/BGDĐT-GDTX ngày 07/09/2022 của Bộ Giáo dục Đào tạo về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022. - Căn cứ Nghị quyết Đại hội Công đoàn trường THPT Đông Hiếu, khoá VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 + Một số bài viết trên các trang báo ở internet... - Bài tuyên truyền trên Vietnam.net: Tuyên truyền ngày pháp luật Việt Nam nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam. - https://www.moj.gov.vn/ddt/tintuc/Pages/Hoc-Tap-Tam-Guong-HCM, trang thông tin Đảng và đoàn thể với bài viết “ Bác Hồ với công tác tuyên truyền”.. - https://baotainguyenmoitruong.vn/tuyen-truyen-ptag.html, bài viết “Hải Phòng đẩy mạnh kỹ năng công tác tuyên truyền”…. - https://www.xaydungdang.org.vn/ly-luan-thuc-tien/doi-moi-nang-cao-hieu- qua-cong-tac-tuyen-truyen-ve-xay-dung-dang-va-he-thong-chinh-tri-20482của Phan Thăng An ( Phó trưởng ban tổ chức trung ương) Qua một số bài viết, đã nêu lên công tác tuyên truyền và một số nội dung tuyên truyền theo từng địa phương. Các tác giả chỉ triển khai một khía cạnh nào đó, để đi vào nói lên công tác tuyên truyền. ( Hình ảnh minh họa công tác tuyên truyền) + Một số sáng kiến của đồng nghiệp - Đề tài “Kinh nghiệm tổ chức một buổi tuyên truyền miệng cho đoàn viên công đoàn và học sinh THPT” của tác giả Lê Thị Ngọc Nữ đăng trên địa chỉ https://skkn.vn/sang-kien-kinh-nghiem-kinh-nghiem-to-chuc-mot-buoi-tuyen- truyen-mieng-cho-cong-doan-vien-va-hoc-sinh-cua-truong-thpt-2629/. Nội dung của đề tài làm rõ công tác tuyên truyền miệng. 5
- - Đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và vận động hội viên phụ nữ thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên trang https://baiphatbieuhay.com. Tác giả chỉ đề cập để nâng cao chất lượng cuộc vận động toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trong các cấp và hội viên hội LHPN xã cần cải tiến đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải phép về công tác tuyên truyền vận động có ý nghĩa hết sức quan trọng. Với ý thức học tập và nghiên cứu, Chúng tôi luôn trăn trở tìm tòi và học hỏi, mong muốn xây dựng cho tổ chức công tác truyền thông hấp dẫn và hiệu quả. Trước tình hình đổi mới của đất nước và nhu cầu chung của xã hội, chúng tôi mạnh dạn thực hiện đề tài “Nâng cao công tác truyền thông của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu trong bối cảnh mới” 1.1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài 1.1.2.1. Tổ chức công đoàn là gì? Là một tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Viêt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đại diện cho người lao động cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội chăm lo đời sống bảo vệ quyền lợi của người lao động đồng thời tham gia kiểm tra giám sát các tổ chức khác...(Điều 1, Luật công đoàn 2012). 1.1.2.2. Hoạt động tổ chức công đoàn? Trong Quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 03 tháng 02 năm 2020 về việc ban hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XII), Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã khẳng định: Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, do người lao động tự nguyện lập ra nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết lực lượng, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh; phát huy truyền thống đoàn kết quốc tế, vì hoà bình, dân chủ, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. Hoạt động tổ chức công đoàn - Bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và lao động ở đơn vị mình: Việc làm, nâng cao thu nhập. Để có thể giữ vững được việc làm, tìm ra việc để làm và tăng thu nhập; tăng cường phát huy sáng kiến, sắp xếp đổi mới tổ chức, làm cho hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hơn, giúp người lao động hiểu và ký hợp đồng lao động, thỏa thuận các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể. - Vận động tổ chức đoàn viên và lao động tham gia quản lý, hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn cơ sở phát động, tham gia xây dựng thực hiện quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị. - Thường xuyên tuyên truyền phổ biến các chế độ chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước và quy chế của cơ quan, đơn vị liên quan đến đoàn viên và lao động. 6
- - Vận động đoàn viên và lao động đi học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới của ngành và đơn vị. - Thường xuyên quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên và lao động. 1.1.2.3. Công tác truyền thông là gì? - Truyền thông là đưa thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất, phản ánh một cách đầy đủ và trung thực mọi mặt trong đời sống đặc biệt trong xã hội hiện nay. Truyền thông là quá trình truyền tải thông tin, ý kiến, tin tức,... giữa hai hoặc nhiều người với nhau nhằm giao tiếp, kết nối, tăng sự hiểu biết và nhận thức. Là việc đưa ra các thông tin (vấn đề) với mục đích thúc đẩy thái độ, suy nghĩ, tâm lý và ý kiến của quần chúng theo chiều hướng nào đấy mà người nêu thông tin mong muốn. - Công tác truyền thông góp phần uốn nắn nhận thức lệch lạc, đấu tranh quan điểm hành động sai trái, bảo vệ tư tưởng chủ trương đường lối chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, góp phần xây dựng con người mới, cuộc sống mới - Công tác truyền thông ngày càng đi vào nề nếp từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức thực hiện, cách thức truyền ngày càng đa dạng, phong phú. Là loại hình được tiến hành bằng lời nói trực tiếp nhằm mục đích nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và cổ vũ tính tích cực hành động của đối tượng. Ngày nay, công nghệ số phát triển công tác tuyên truyền đa dạng hơn dưới mọi hình thức vừa sử dụng kênh ngôn ngữ và phi ngôn ngữ để thu hút được người tiếp nhận. - Truyền thông giáo dục giúp cho các giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng. Có thể tiếp cận với thông tin mới nhất về các chương trình giáo dục, chính sách giáo dục và các hoạt động liên quan đến giáo dục… 1.1.3. Vai trò của vấn đề nghiên cứu - Tuyên truyền là một trong những bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, có nhiệm vụ phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân. - Công tác tuyên truyền uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm, hành động sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước - Tuyên truyền góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, hình thành và củng cố niềm tin, giáo dục lý luận, đạo đức, lối sống, lẽ sống - Tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt gây hiệu ứng tích cực đến với mọi người. 1.2. Cơ sơ thực tiễn của vấn đề nghiên cứu 1.2.1. Những thuận lợi và khó khăn của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu Thuận lợi - Công đoàn Trường THPT Đông Hiếu, tổng số đoàn viên công đoàn: 72, Tỷ 7
- lệ: 100% so với tổng số CBNGNLĐ, trong đó có 46 nữ đoàn viên, đảng viên của chi bộ 50. Số đoàn viên công đoàn có trình độ trung cấp lí luận chính trị: 05; cao cấp: 01, đang học 01. Trình độ chuyên môn từ đại học trở lên là 70/72, trong đó có 19 Thạc sỹ; Đoàn viên công đoàn dạy giỏi cấp Tỉnh: 12 người; chủ nhiệm giỏi cấp Tỉnh: 03 người; Tổng số lớp: 30. Số học sinh: 1229 em.Trong đó: Khối 10: 413 em; Khối 11: 409 em; Khối 12: 407 em. Số đoàn viên công đoàn của trường đa số là trẻ, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề và tham gia nhiệt tình, năng nổ trong mọi mặt hoạt động Công đoàn, có năng lực chuyên môn tốt. - Công đoàn Trường THPT Đông Hiếu luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp: Sở GD&ĐT Nghệ An, Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An, Thị ủy, HĐND, UBND Thị xã Thái Hòa, sự nhiệt tình, ủng hộ của Ban đại diện cha mẹ học sinh... Tập thể Công đoàn Trường đã xây dựng được một tập thể CB, GV, NV đoàn kết, thống nhất, ngày càng nâng cao phẩm chất và năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. - Cơ sở vật chất được tu sửa, mua sắm bổ sung phục vụ cho dạy và học. Cụ thể trong năm 2023 vận động nguồn tài trợ giáo dục làm 01 sân bóng nhân tạo, nguồn ngân sách Tỉnh làm 01 nhà vệ sinh cho HS. - Đời sống vật chất, tinh thần của ĐVCĐ được tổ chức công đoàn tham mưu cho cấp ủy, BGH quan tâm, chăm lo thiết thực và cải thiện hơn, nề nếp, kỷ cương tình thương được giữ vững. Chính vì lẽ đó, đời sống của công đoàn viên được nâng lên hàng ngày. - BCH Công đoàn nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hướng các hoạt động của Công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống GV. Tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo với mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của đoàn viên, công nhân viên lao động và sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước”. - Học sinh chăm ngoan, có cố gắng trong học tập và rèn luyện. Khó khăn - BCH công đoàn là các đoàn viên công đoàn kiêm nhiệm nhiều đoàn viên công đoàn gánh vác nhiều công tác kiêm nhiệm nên thời gian đầu tư cho hoạt động công đoàn còn hạn chế. Chưa thực sự chủ động trong hoạt động công đoàn. - Kinh phí cấp cho hoạt động thường xuyên chưa đảm bảo, cùng với khó khăn của nhà trường. Tài chính công đoàn eo hẹp nên việc tổ chức, điều hành các hoạt động thi đua, khen thưởng, các hoạt động VN-TDTT chưa thực sự đa dạng chưa thu hút được tối đa các đoàn viên tham gia. - Chất lượng học sinh đầu vào còn thấp, chất lượng đại trà chưa được cải thiện. Cụ thể năm 2023-2024 điểm đầu vào của học sinh lớp 10 là 14.7 bao gồm cả 8
- điểm ưu tiên. Đang còn có một số học sinh chưa xác định được mục đích, động cơ học tập như: ham chơi, lười học (trong đó có cả học sinh khối 12). 1.2.2. Thực trạng công tác truyền thông trong hoạt động công đoàn tại trường THPT Đông Hiếu + Thực trạng - Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên công đoàn, các hoạt động phối hợp, tham gia cùng chuyên môn góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo - Trong nhiệm kỳ vừa qua, BCH Công đoàn trường đã tập trung nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền vận động cán bộ, các đoàn viên thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của các cấp, các ngành và của địa phương thông qua nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm, điều kiện công tác của nhà trường. - Triển khai cuộc thi tìm hiểu nghị quyết CĐ của CĐGDVN và Liên đoàn LĐ Tỉnh - ĐVCĐ tham gia các cuộc thi do Công đoàn cấp trên phát động: Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, Thầy cô trong mắt em, viết về những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường…. - Các văn bản, chính sách mới được triển khai phổ biến kịp thời như: Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật BHXH và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động và lĩnh vực công tác của nhà trường. - BCH Công đoàn trường đã tổ chức tuyên truyền giáo dục trên các lĩnh vực: Nghị quyết Đại hội Công đoàn cơ sở, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Giáo dục Nghệ An…Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, các chế độ chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động ..). - Thực hiện tốt Chỉ thị 05/CT-TW về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức nghiêm túc 100% đoàn viên ký cam kết thực hiện công việc cụ thể thiết thực cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, ... tạo môi trường sư phạm lành mạnh và nề nếp trong các hoạt động của nhà trường. - Công tác tuyên truyền được công đoàn thường xuyên chú trọng và cập nhật thường xuyên, kịp thời với nhiều hình thức đa dạng, trong đó tập trung tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử như qua FB nhà trường, công đoàn, nhóm Zalo công đoàn, nhóm giáo viên, nhóm nữ đoàn viên công đoàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hoạt động nổi bật của nhà trường qua các ngày lễ lớn của đất nước, gương người tốt việc tốt, cá nhân điển hình tiên tiến… 9
- Chúng tôi đã thực hiện khảo sát thăm dò ĐVCĐ về hoạt động công đoàn trong thời gian qua theo ứng dụng biểu đồ thu được kết quả TT Nội dung Mức độ trả lơi Kết quả Tổ chức công đoàn Chưa 1 đã thể hiện rõ vai trò 1 của mình trong hoạt Thể hiện đang mờ nhạt 15 động tổ chức công Thể hiện tốt đoàn chưa? 47 Các hoạt động Không phong phú 1 truyền thông của tổ 2 chức công đoàn có Phong phú và sáng tạo 35 phong phú không? Chưa phong phú và chưa hiệu quả 42 Theo các đồng chí Rất cần thiết 55 có cần thiết thay đổi 3 Cần thiết 48 cách thức truyền thông không? Không cần thiết 2 BIỂU ĐỒ THĂM DÒ ĐOÀN VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN 60 50 40 30 20 10 0 1 2 3 Mức độ trả lời 1 Mức độ trả lời 2 Mức độ trả lời 3 - Kết quả đạt được - BCH Công đoàn trường đã tập trung nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền vận động cán bộ, các đoàn viên thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước - BCH Công đoàn trường đã phối kết hợp các tổ chức trong nhà trường đã 10
- triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” từ năm học 2020 - 2021 đến nay, số lớp đăng ký xây dựng lớp học hạnh phúc là 30/30 lớp. Sau gần 03 năm học thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” trong nhà trường đã góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần phòng chống bạo lực học đường, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục học sinh. + Các hoạt động giao lưu văn nghệ, TDTT, giáo dục kĩ năng sống được đẩy mạnh (trong các ngày lễ 20/10, 20/11, 8/3, 26/3, 22/12…) hàng năm nhằm tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh, đồng thời giúp học sinh phát triển năng lực cá nhân. + Hệ thống phòng học, phòng làm việc, khu vệ sinh, sân chơi,…từng bước được cải tạo, nâng cấp tạo dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện hơn. Năm học 2021 - 2022, sau khi màn hình ti vi và máy chiếu được lắp đặt toàn bộ hệ thống phòng học, 100% giáo viên trong nhà trường đều tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, ứng dụng CNTT trong giảng dạy nhằm tạo hứng thú cho các em trong các giờ học trên lớp. Thường xuyên duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong nhà trường, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng và được đảm bảo an toàn. + Hàng năm nhà trường đều xây dựng bộ quy tắc ứng xử và phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể CBNGNLĐ và học sinh về thái độ ứng xử, đạo đức nhà giáo để duy trì bầu không khí học tập, làm việc thân thiện, cởi mở, tích cực. + Công tác tư vấn học đường chú trọng, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ tư vấn học sinh theo từng năm học nhằm để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của học sinh, có những chia sẻ, giúp đỡ, định hướng kịp thời. + Ban giám hiệu đã phối kết hợp với Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch nhằm xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ. + Đã nêu gương về những tấm gương học sinh học tập, rèn luyện tốt, tấm gương giáo viên có nhiều đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy trên trang facebook của nhà trường. + Thường xuyên quan tâm, hỗ trợ những học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt và giảng dạy. + Làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường với Hội CMHS, chính quyền địa phương và các lực lượng xã hội liên quan trong công tác giáo dục học sinh + Có sự đồng thuận ủng hộ của các thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh, nhận thức đúng đắn của đội ngũ nhà giáo về chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhà trường có bề dày truyền thống đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, bản lĩnh, nghị lực vượt qua mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lí và các thầy cô trong toàn trường. + Việc phát động phong trào thi đua đã bám sát vào những định hướng của 11
- ngành đã tạo động lực phấn đấu cho CBGV,NV. Do đó, đã khích lệ động viên cán bộ, giáo viên và nhân viên tích cực tham gia và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. - Những hạn chế Bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào thi đua trong những năm học qua còn bộc lộ một số khuyết điểm sau: + Nhận thức về công tác thi đua khen thưởng ở một số CBGV chưa đầy đủ, hoặc mờ nhạt, dẫn đến phong trào thi đua đôi lúc chưa thực sự trở thành động lực thúc đẩy trong các hoạt động. Phong trào thi đua còn mang tính chủ điểm, chưa thường xuyên liên tục. + Việc chỉ đạo các phong trào thi đua đôi lúc còn chưa kịp thời, chưa sâu sát, tiêu chí thi đua còn chưa cụ thể rõ ràng theo từng tuần, tháng….. Công tác tuyên truyền giới thiệu tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến còn chưa thường xuyên, hình thức còn chậm đổi mới. + Việc tuyên truyên chưa thường xuyên, chưa có điểm nhấn - Nguyên nhân của hạn chế + Người được phân công phụ trách Công tác tuyên truyền còn kiêm nhiệm nhiều công việc nên chưa đầu tư thời gian nhiều. + Nguồn kinh phí cho công tác công tác tuyên truyền còn hạn hẹp nên khó khăn trong các hoạt động 1.3. Những nguyên tắc cơ bản của công tác tuyên truyền - Tính khoa học và thực tiễn: Yêu cầu khi tuyên truyền phải dựa trên những luận cứ khoa học và thực tiễn để nhìn nhận, phân tích sự việc, hiện tượng, từ đó mà thuyết phục, cảm hoá đối tượng tuyên truyền - Tính chiến đấu: Bản chất của công tác tuyên truyền chính trị, thể hiện sự nhạy bén và bản lĩnh chính trị - Tính phổ thông, đại chúng: Nội dung tuyên truyền phải gắn chặt với cuộc sống thực tiễn của đoàn viên công đoàn và học sinh, giải đáp những vấn đề nóng mà cuộc sống đang đặt ra 2. NÂNG CAO CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU TRONG BỐI CẢNH MỚI 2.1. Giải pháp thứ nhất: Xây dựng ban truyền thông của tổ chức công đoàn vừa có tầm vừa có tâm 2.1.1. Thành lập Ban truyền thông - BCH công đoàn Trường THPT Đông Hiếu là những đoàn viên công đoàn bán chuyên trách việc lựa chọn con người rất cần thiết phải thực sự là người tâm huyết, biết hy sinh (thời gian, công sức và trí tuệ) để tạo được niềm tin từ đoàn viên, giúp họ tin tưởng, phản ánh khách quan thông tin từ cơ sở cho mình 12
- - Tiêu chí lựa chọn, kết nối thành viên thành lập Ban truyền thông trên là những đoàn viên có trách nhiệm, chịu khó, nhiệt tình và tâm huyết với công việc, luôn chí công vô tư. - Được sự chỉ đạo của chi bộ và các ban ngành trong nhà trường, ban tuyên truyền thể hiện nhiệm vụ của mình - Các nội dung tuyên truyền được chuẩn bị chu đáo TT HỌ VÀ TÊN NHIỆM VỤ PHÂN CÔNG 1 Phan Hữu Phúc CTCĐ -Trưởng ban Phụ trách chung Xây dựng kế hoạch, hoàn 2 Nguyễn Thái Học PHT – Phó trưởng ban thành chỉ đạo nội dung tuyên truyền Xây dựng kế hoạch, hoàn 3 Hồ Đình Sơn PHT – Phó trưởng ban thành chỉ đạo nội dung tuyên truyền 4 Hồ Thị Quyên Tổ trưởng CM - Ban viên Nội dung tuyên truyền Phụ trách cơ sở vật chất 5 Trương Văn Lộc BTĐTN - Ban viên tuyên truyền 6 Nguyễn Thị Hà Phó BTĐTN - Ban viên Nội dung tuyên truyền BCH công đoàn – Ban Phụ trách chụp ảnh lưu giữ 7 Trần Ngọc Tuyến viên và tuyên truyền 2.1.2. Nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động của ban truyền thông 2.1.2.1. Nhiệm vụ của truyền thông - Phối hợp với các tổ công đoàn để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong cán bộ giáo viên nhân viên về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. - Chủ động đề xuất, tham gia xây dựng, và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật. - Gắn kết phong trào với các cuộc vận động lớn trong ngành, đặc biệt là cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” làm nội dung tuyên truyền. 13
- - Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của phong trào cho phù hợp với tâm lý và năng lực của đoàn viên công đoàn và học sinh nhà trường. - Nội dung sinh hoạt phải cô đọng, phong phú, sinh động, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, quan tâm đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của đoàn viên công đoàn. 2.1.2.2 Kế hoạch hoạt động của Ban truyền thông - Kế hoạch hoạt động được xây dựng theo kế hoạch và chủ đề năm học THÁNG NỘI DUNG CÔNG VIỆC BỔ SUNG - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên phấn đấu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. - Thực hiện tuyên truyền các hoạt động chào 9 - 10/2023 mừng ngày PNVN 20 - 10. - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn Tuyên truyền viết đề tài nghiên cứu khoa học. giáo dục an toàn - Tiếp tục thực hiện: “Tuyên truyền, giáo dục giao thông phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong hệ thống trường học”. - Thực hiện tuyên truyền hoạt động thể dục thể thao - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên phấn đấu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. - Thực hiện tuyên truyền các hoạt động chào mừng ngày PNVN 20 - 11. - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn viết đề tài nghiên cứu khoa học. - Tiếp tục thực hiện: “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong 11/2023 hệ thống trường học”. - Thực hiện tuyên truyền hoạt động thể dục thể thao 14
- - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn thi đua chào mừng ngày QĐND Việt Nam. - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn 12/2023 Thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ… - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn xây dựng gia đình văn hóa trong GV, CBCNV. - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên và học sinh thi đua chào mừng ngày HS-SV. - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn viết đề tài nghiên cứu khoa học. Tuyên truyền 01/2024 - Tiếp tục thực hiện: “Tuyên truyền, giáo dục giáo dục an toàn phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam trong thời giao thông kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong hệ thống trường học”. - Thực hiện tuyên truyền hoạt động thể dục thể thao - Tuyên truyền đoàn viên công đoàn vui tết an toàn, tiết kiệm. Thăm hỏi, chúc tết cán bộ GV- CNV nghỉ hưu - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn sinh hoạt chuyện đề : “Chuẩn bị đón xuân mới và vui chơi tết lành mạnh” - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn 02/2024 vận động ĐVCĐ, HS tham gia tốt kỷ niệm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 03/02/1930 - 03/02/2024 - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn làm tốt công tác phát triển Đảng - Thực hiện tuyên truyền đoàn viên công đoàn hoạt động hiếu hỉ Tuyên truyền - Tuyên truyền đoàn viên công đoàn tham gia các phong trào thi hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đua “90 ngày - Tuyên truyền đoàn viên công đoàn hoàn thành quyết tâm đạt 03/2024 SKKN, NKKH. kết quả cao trong kỳ thi tốt - Tuyên truyền đoàn viên công đoàn tổ chức tốt nghiệp THPT ngày 26-3, tham gia hội thao , văn nghệ nếu có. 2024” 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p | 421 | 77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 54 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 35 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả phát triển năng lực lập bản vẽ chi tiết thông qua dạy học chủ đề bản vẽ cơ khí cho học sinh lớp 11 THPT
48 p | 38 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học phần Lịch sử Thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại qua phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức
19 p | 112 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh lớp 12 thông qua đoạn trích Vợ nhặt (Kim Lân)
33 p | 31 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn