Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Anh Sơn 1
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Anh Sơn 1" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra các giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở trường THPT. Xây dựng các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao trong viên chức, người lao động nhằm tăng lên tình đoàn kết và rèn luyện sức khỏe, tạo ra đời sống tinh thần thêm vui tươi, phấn khởi của người lao động trong trường học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Anh Sơn 1
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO VĂN HOÁ, VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO TẠI TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1 Lĩnh vực: CÔNG ĐOÀN
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN I SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO VĂN HOÁ, VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO TẠI TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1 Lĩnh vực: CÔNG ĐOÀN Nhóm tác giả: 1. Phạm Vũ Tiến 2. Nguyễn Xuân Phương 3. Bùi Thị Thúy Nhung Điện thoại: 0948 872 775 Anh Sơn, tháng 4 năm 2024
- MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1.Lí do chọn đề tài 1 2.Mục đích nghiên cứu 2 3. Đối tượng nghiên cứu 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Tính mới của đề tài 3 PHẦN II. NỘI DUNG 4 I-CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 4 1. Cơ sở lý luận 4 1.1 Vai trò của tổ chức công đoàn trong nhà trường 4 1.2 Quan điểm chỉ đạo về xây dựng phong trào văn hoá, văn 5 nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường 1.3 Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển 5 phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT trong nhà trường 2.Cơ sở thực tiễn 6 2.1 Quan điểm nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên 6 về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường 2.2 Thực trạng hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể 6 thao ở trường THPT Anh Sơn 1 II CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG PHONG TRÀO VĂN 9 HOÁ, VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO 1. Xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào văn hoá, văn 10 nghệ, thể dục thể thao. 2. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ CBGVNV 13 về lợi ích của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường
- 3.Thành lập các câu lạc bộ VHVN - TDTT, tổ chức sinh hoạt 15 định kỳ 4. Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường tổ chức 27 hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp như tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, TDTT với quy mô CLB và nhà trường 5. Biểu dương khen ngợi, động viên kịp thời những 30 CBGVNV có thành tích trong hoạt động phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao 6. Theo dõi, đánh giá, xếp loại thi đua đoàn viên công đoàn 32 của các tổ công đoàn III-KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA 35 CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT 1. Mục đích khảo sát 35 2. Nội dung và phương pháp khảo sát 35 2.1 Nội dung khảo sát 35 2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá 35 3. Đối tượng khảo sát 36 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các 36 giải pháp đã đề xuất 4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất 36 37 4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất 5. Kết quả đạt được 37 IV-KHẢ NĂNG ÁP DỤNG ĐỀ TÀI 41 PHẦN III. KẾT LUẬN 42 I- KẾT LUẬN 42 II-KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 43 TÀI LIỆU THAM KHẢO 44 PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT ĐƯỢC HIỂU LÀ BCH Ban chấp hành BCHCĐ Ban chấp hành công đoàn CBGVNV Cán bộ giáo viên nhân viên CĐ Công Đoàn CLB Câu lạc bộ GV Giáo viên HS Học sinh SL Số lượng TDTT Thể dục thể thao THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TL Tỷ lệ
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Bước sang thể kỉ XXI đất nước ta ngày càng đổi mới và đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa và xã hội. Cùng với sự phát triển của đời sống vật chất thì đời sống tinh thần của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao. Trong tổ chức phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, Đảng ta đã khẳng định: “Nhiệm vụ trung tâm của văn hoá, văn nghệ nước ta là góp phần xây dựng con người Việt Nam về trí tuệ, đạo đức, tâm hồn, tình cảm, lối sống, có nhân cách tốt đẹp, có bản lĩnh vững vàng ngang tầm sự nghiệp đổi mới vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”. Điều này được Đảng triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực cụ thể nhằm xây dựng đời sống tinh thần cho con người thêm phong phú và đa dạng. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Đảng ta cần tiến hành triển khai nhiều biện pháp cụ thể đồng bộ nhằm một mặt đẩy mạnh hoạt động này trong đời sống của nhân dân, mặt khác thể hiện sự quan tâm của Đảng tới vai trò của các hoạt động văn hoá văn nghệ trong chiến lược phát triển con người. Trong lĩnh vực giáo dục, bên cạnh hoạt động dạy - học, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường cũng được đẩy mạnh và triển khai từng bước rộng rãi với nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần phong phú cho giáo viên, học sinh. Việc xây dựng và phát triển phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo nghệ thuật và rèn luyện sức khỏe trong mỗi giáo viên, học sinh; tạo sự đoàn kết, gắn bó để cùng nhau xây dựng và phát triển môi trường văn hóa lành mạnh trong học đường; sau mỗi giờ dạy và học căng thẳng, giáo viên - học sinh được hòa mình vào các hoạt động ý nghĩa này nhằm tạo động lực cũng như góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của trường ngày một đi lên. Trong những năm qua, bên cạnh việc tổ chức, triển khai thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động thì công đoàn còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tạo sân chơi lành mạnh để đoàn viên, người lao động có điều kiện tham gia. Qua đó nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt tình cảm, gắn bó giúp đỡ nhau trong đời sống và công tác. Công đoàn và Nhà trường đã tổ chức các phong trào thể dục, thể thao như giao lưu bóng đá, bóng chuyền giữa các cán bộ giáo viên nhân viên trong tổ, giữa các tổ, giao lưu với các đơn vị bạn trên địa bàn huyện hay học sinh giữa các trường với nhau. Trong các ngày lễ lớn, phong trào văn hoá văn nghệ được đông đảo giáo viên và học sinh hưởng ứng. Đặc biệt trong các ngày lễ lớn như ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 hay ngày thành lập Đoàn 26 - 3, nhà trường cũng đã tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ giữa các lớp. Điều đó đã góp phần to lớn nhằm đẩy mạnh hoạt động phong trào này tại trường học và nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho giáo viên và học sinh trong nhà trường. Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, chúng tôi chọn đề tài 1
- sáng kiến "Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường THPT Anh Sơn 1" để nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại các trường trung học phổ thông. 2. Mục đích nghiên cứu Đưa ra các giải pháp nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở trường THPT. Xây dựng các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao trong viên chức, người lao động nhằm tăng lên tình đoàn kết và rèn luyện sức khỏe, tạo ra đời sống tinh thần thêm vui tươi, phấn khởi của người lao động trong trường học. Nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn, thường xuyên đổi mới sáng tạo để các hoạt động ngày càng có chất lượng và thu hút số lượng đoàn viên tham gia. 3. Đối tượng nghiên cứu - Đề tài thực hiện cụ thể trong công tác công đoàn của bản thân chúng tôi trên cương vị cán bộ công đoàn cơ sở. - Việc vận dụng và khảo sát kết quả cụ thể được thực hiện cho viên chức, người lao động và học sinh ở trường THPT Anh Sơn 1 từ năm học 2022- 2023 đến năm học 2023-2024 và khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi ở cán bộ nhà giáo, người lao động và học sinh trường THPT Anh Sơn 1. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Thực hiện đề tài này, tôi xác định cần làm rõ 3 nhiệm vụ sau: - Chỉ ra các văn bản chỉ đạo của công đoàn các cấp để thấy việc thực hiện đề tài là phù hợp với chủ trương của ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam và sự chỉ đạo của sở giáo dục và đào tạo Nghệ An. - Làm rõ thực trạng của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao hiện nay tại trường THPT Anh Sơn 1 và thấy rõ được vai trò của Công đoàn trong việc phát huy các phong trào đó ngày càng phát triển hơn. - Nêu ra các giải pháp có tính khả thi về vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường. 5. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu và viết sáng kiến này, chúng tôi đã sử dụng một số phương pháp cơ bản sau: - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đây là phương pháp tìm hiểu các văn bản chỉ đạo của các cấp các ngành về vai trò của công đoàn trong nhà trường, qua đó nắm bắt được những lí luận cần nghiên cứu của đề tài. - Phương pháp thực nghiệm: trực tiếp thực hiện phát huy vai trò của công 2
- đoàn và phối hợp với các tổ chức khác để phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường. - Phương pháp điều tra, thống kê toán học: thực hiện điều tra đánh giá của viên chức, người lao động và học sinh với phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở trường THPT Anh Sơn 1. - Phương pháp so sánh, đối chiếu: so sánh, đối chiếu kết quả hoạt động và phong trào của công đoàn tại đơn vị mình phụ trách trước và sau khi áp dụng đề tài. - Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng một số thao tác khác như: nghiên cứu tài liệu, phân tích, tổng hợp. Căn cứ vào những tư liệu đã thu thập được tại đơn vị công tác kết hợp với sự thu thập, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo của các cấp. Bản thân chúng tôi đã tiến hành phân tích, tổng hợp các yếu tố cơ bản và tìm ra phương pháp giải quyết khả thi nhằm nâng cao vai trò của công đoàn trong nhà trường đối với phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. 6. Tính mới của đề tài - Đổi mới hoạt động của công đoàn với nhiều hình thức và nội dung phong phú, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của xã hội và đơn vị. - Giúp cho cán bộ nhà giáo, người lao động và học sinh có ý thức phát huy năng lực bản thân, luôn có ý thức rèn luyện sức khỏe và tạo ra nhiều niềm vui, hạnh phúc và tăng tình đoàn kết trong cuộc sống. 3
- PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.Cơ sở lý luận 1.1.Vai trò của tổ chức công đoàn trong nhà trường Xác định việc tổ chức các phong trào tập thể có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như tạo không khí phấn khởi, vui tươi, nâng cao thể lực, trí lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; thúc đẩy khí thế thi đua trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường, Công đoàn đã chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm…trong đoàn viên, cán bộ, giáo viên nhân dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của tổ chức Công đoàn. Trong những năm qua, bên cạnh việc tổ chức, triển khai thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tham gia các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cũng đã được các cấp công đoàn nhà trường quan tâm có hiệu quả. Mỗi năm học, tùy vào điều kiện thời gian, con người, kinh phí và cơ sở vật chất cũng như nhu cầu của đoàn viên, mà công đoàn nhà trường, công đoàn các tổ đã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, từ thiện, nhân đạo, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm…tạo sân chơi lành mạnh để đoàn viên có điều kiện tham gia, qua đó nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt tình cảm, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống, công tác. Công đoàn nhà trường đã tổ chức các hoạt động gắn với phong trào thi đua lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương và của tổ chức Công đoàn thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia. Cụ thể như: Các hoạt động thăm hỏi các gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên có bố mẹ từ 60 tuổi trở lên vào ngày 1.10 hàng năm; hiến máu nhân đạo, các giải bóng chuyền da, bóng chuyền hơi nam, nữ; giao lưu văn hóa, văn nghệ; tham quan trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, danh lam thắng cảnh… Có thể khẳng định, với những cố gắng của mình, thời gian qua, các cấp công đoàn nhà trường đã dần đưa các phong trào tập thể đi vào thực tế nhu cầu của viên chức, người lao động; đời sống tinh thần, môi trường văn hóa trong nhà trường đươc xây dựng phát triển, tác động tích cực đến ý thức, thái độ của đoàn viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử trong cuộc sống. Những thành quả đó là kết quả của sự tìm tòi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ đoàn viên và người lao động của Công đoàn, trong đó vai trò không nhỏ từ ngay các tổ công đoàn, nơi trực tiếp gắn bó với viên chức, người lao động hằng ngày trong nhà trường; là sự chủ động đề xuất và phối hợp của công đoàn với cấp ủy, ban chuyên môn để được ủng hộ, tạo điều kiện trong việc đề ra kế hoạch tuyên truyền, vận 4
- động đoàn viên, người lao động hiểu mục đích, ý nghĩa của các phong trào tập thể, từ đó lựa chọn nội dung, hình thức và thời gian tổ chức phù hợp với nhu cầu, năng lực, sở trường của người tham gia và khả năng có thể đáp ứng của các tổ chuyên môn, nhà trường. 1.2 Quan điểm chỉ đạo về xây dựng phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường Trong quyết định số: 01/2000/QĐ-BCĐ, ngày 12 tháng 04 năm 2000 “Về việc ban hành kế hoạch triển khai phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của trưởng ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã đưa ra mục tiêu, quan điểm chỉ đạo chung trong xây dựng phong trào văn hóa thể dục thể thao trong các cơ sở ngành trong đó có ngành giáo dục. Xây dựng toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đặc biệt mỗi trường học đều thực hiện tốt giờ thể dục chính khoá và ngoại khóa; đẩy mạnh phong trào học tập, lao động sáng tạo trong nhà trường. Tuỳ vào đặc thù của ngành, mỗi phong trào, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các địa phương căn cứ nội dung cơ bản của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" có định hướng cụ thể hoá tiêu chuẩn xây dựng đời sống văn hoá ở từng lĩnh vực, từng cơ sở cho phù hợp. Chỉ đạo cụ thể cho các cơ quan, tổ chức trong nhà trường có các biện pháp đẩy mạnh phong trào này sâu rộng trong đời sống học đường. Đặc biệt, trong “Hội nghị giao ban công tác 6 tháng đầu năm 2021 với liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam và các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành trung ương” đã đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển văn hóa văn nghệ. Trong đó, đối với các đề xuất, kiến nghị của liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, cơ quan, đơn vị có liên quan trong đó có Bộ giáo dục và đào tạo tiến hành tham mưu tạo điều kiện cho các phong trào văn hóa văn nghệ nhà trường được hoạt động hiệu quả. Các tổ chức trong nhà trường như Đoàn thanh niên, Công đoàn,... cần đẩy mạnh các biện pháp tổ chức cũng như phát huy vai trò của mình nhằm xây dựng đời sống văn hóa tinh thần. Các phong trào cần được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả, vì vậy cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức để có biện pháp cụ thể. 1.3 Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT trong nhà trường Trong nhà trường, mỗi tổ chức đoàn thể đều đóng vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, tổ chức Công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi hoạt động, đặc biệt là phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Cấp ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn trường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã có những chuyển biến rõ rệt. 5
- Công đoàn nhà trường có vai trò đặc biệt quan trọng trong tuyên truyền cũng như đẩy mạnh giúp đỡ các đoàn viên tham gia công việc của nhà trường, các phong trào thi đua kết hợp với phong trào dạy và học như: Thi đua dạy tốt - học tốt; học tập, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn… Bên cạnh đó, BCHCĐ còn tổ chức nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lồng ghép trong các hoạt động như: tìm hiểu về các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội; phòng chống bạo lực học đường; đẩy mạnh các phong trào văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn như ngày 20/10, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, giao lưu TDTT ba trường THPT trên địa bàn huyện, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Quyên góp quỹ người nghèo, Tết vì người nghèo, Hiến máu nhân đạo… Bên cạnh đó, tổ chức này còn thường xuyên triển khai học tập các vấn đề liên quan nghị quyết Trung ương, quan tâm đến đời sống công đoàn viên trong nhà trường. Như vậy, tổ chức Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhà trường. Tổ chức Công đoàn trường THPT Anh Sơn 1 đã có các biện pháp đẩy mạnh tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh. 2.Cơ sở thực tiễn 2.1 Quan điểm nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ dạy học, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao đã được đông đảo giáo viên, nhân viên, học sinh nhiệt tình hưởng ứng và dành thời gian tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Điều đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho các thành viên, tạo được năng lượng tích cực trong môi trường giáo dục. Nhà trường không chỉ là nơi để các giáo viên, học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà còn là nơi để nâng cao đời sống về mặt văn hóa, được trải nghiệm, rèn luyện và phát triển cả về trí và lực. 2.2 Thực trạng hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở trường THPT Anh Sơn 1 Việc tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của các cán bộ giáo viên nhân viên trong trường THPT Anh Sơn 1 ngày càng được quan tâm. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã tham gia các hoạt động do Công đoàn tổ chức một cách nhiệt tình, có trách nhiệm. Nhiều giáo viên đã thể hiện được tài năng ca nhạc, thể thao của mình thông qua các hoạt động. Công đoàn cũng đã từng bước tổ chức có hiệu quả phong trào hoạt động có chiều sâu như: Câu lạc bộ bóng hơi, bóng da của nữ CBGV, câu lạc bộ bóng đá nam giáo viên. Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11, giải bóng chuyền hơi các tổ công đoàn. Không những thế, hàng năm còn tổ chức giao lưu TDTT, văn nghệ 3 trường THPT trên địa bàn huyện nhằm xây dựng mối quan hệ đoàn kết, học hỏi lẫn nhau giữa các trường THPT. … Đội bóng chuyền nữ của công đoàn trường đã 6
- đạt giải nhất cấp cụm huyện trong Hội thao truyền thống của ngành. Những phong trào trên được tổ chức có tác dụng không nhỏ trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên công đoàn trong nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động này vẫn còn một số hạn chế như: phong trào còn mang tính hình thức, một số cán bộ nhân viên còn bận việc cá nhân nên tham gia chưa đầy đủ… Vì vậy, tổ chức Công đoàn có vai trò quan trọng đưa ra các biện pháp đẩy mạnh hoạt động để khắc phục những hạn chế trên. Từ thực trạng trên, chúng tôi tiến hành khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động, mức độ tham gia của cán bộ giáo viên trong trường THPT Anh Sơn 1 và thu được kết quả sau: Bảng khảo sát về mức độ cần thiết với các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao của giáo viên trong trường THPT Anh Sơn 1 Số lượng và thời Mức độ cần thiết của các hoạt động đối với cán bộ giáo viên gian Rất cần thiết Cần thiết tham gia Không cần thiết Tháng 9/2022 SL TL SL TL SL TL (trước tác động) 40/88 45,5% 45/88 51,1% 3/88 3,4% Bảng khảo sát về mức độ tham gia với các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao của giáo viên trong trường THPT Anh Sơn 1 Mức độ tham gia các hoạt động của cán bộ giáo viên Số lượng và thời gian Tích cực tham Không tham Có tham gia gia gia SL TL SL TL SL TL Tháng 9/2022 (trước tác động) 40/88 45,5% 43/88 48,9% 5/88 5,6% Qua số liệu của bảng khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động và mức độ tham gia của cán bộ giáo viên trong trường THPTAnh Sơn 1, ta thấy có 45 cán bộ nhân viên đều thấy được sự cần thiết trong tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, chiếm 51,1 % và có 3 cán bộ giáo viên thấy rằng hoạt động này không cần thiết. Tuy nhiên, có 40 cán bộ nhân viên tích cực tham gia (chiếm 45,5%), 35 giáo viên tham gia (chiếm 39,8%) và 13 cán bộ giáo viên không tham gia (chiếm 14,7%). Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần đẩy mạnh triển khai cũng như có các biện pháp hiệu quả hơn nữa. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao của học sinh cũng được quan tâm. Hoạt động này được Công đoàn tổ chức với những phong trào cụ thể như: Câu lạc bộ bóng chuyền học sinh; Câu lạc bộ nhảy 7
- hiện đại học sinh; Câu lạc bộ hát dân ca học sinh; Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11, 26/3; Thi bóng chuyền nam, nữ dành cho học sinh khối 12 và bóng đá nam, nữ học sinh khối 10 và 11… Học sinh tham gia rất nhiệt tình, hứng thú. Tuy nhiên, một số học sinh còn chưa tích cực tham gia bởi một số lí do như nhà ở xa trường, các em cuối cấp đang chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT, vì vậy việc tham gia của các em còn hạn chế, lo sợ sẽ ảnh hưởng đến việc học, thời gian học của các em chiếm khá nhiều… Từ thực trạng trên, chúng tôi tiến hành khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động và mức độ tham gia của 1585 học sinh trong trường THPT Anh Sơn 1 và thu được kết quả sau: Bảng khảo sát về mức độ cần thiết với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đối với học sinh trong trường THPT Anh Sơn 1 Mức độ cần thiết của hoạt động đối với học sinh Số lượng và thời Rất cần thiết Cần thiết tham gia Không cần thiết gian Tháng 9/2022 TL TL TL (trước tác động) 27,2% 52,1% 20,7% Bảng khảo sát về mức độ tham gia với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của học sinh trong trường THPT Anh Sơn 1 Mức độ tham gia các hoạt động của học sinh Số lượng và thời Tích cực tham gia Có tham gia Không tham gia gian Tháng 9/2022 TL TL TL (trước tác động) 25% 58% 17% Qua số liệu của bảng khảo sát mức độ cần thiết của hoạt động và mức độ tham gia của học sinh trong trường THPT Anh Sơn 1, ta thấy có 826 học sinh đều thấy được sự cần thiết trong tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, chiếm hơn 52,1 % và có 328 em, chiếm khoảng 26,2% học sinh thấy rằng hoạt động này không cần thiết. Tuy nhiên, có 396 học sinh tích cực tham gia (chiếm 25%), 1030 học sinh tham gia (chiếm 65%) và 159 học sinh không tham gia (chiếm 10%). Vì vậy, tổ chức Công đoàn cần đẩy mạnh triển khai cũng như có các biện pháp hiệu quả hơn nữa trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho toàn thể học sinh. 2.3 Những thuận lợi và khó khăn a. Thuận lợi 8
- Công đoàn đã có những định hướng đúng đắn về đường lối, nhiều thuận lợi về thời gian, kinh phí trong hoạt động. Trong các năm học 2022 - 2023 và 2023 - 2024, là các năm học gắn liền với nhiều hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kì 2023 - 2028, Hội thao truyền thống ngành Giáo dục Nghệ An chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2022). Ngay từ đầu năm học, BCHCĐ đã chủ động lên kế hoạch, đề xuất, và ưu tiên cho các hoạt động công đoàn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… Các hoạt động được kể đến như: Câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền hơi, (CLB) nhảy dân vũ của nữ giáo viên (GV), CLB bóng đá nam của nam GV, CLB bóng chuyền học sinh (HS), CLB nhảy hiện đại, CLB đàn ghi ta HS, Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11, Thi bóng chuyền nữ, bóng đá nam học sinh, Bóng chuyền hơi giữa các tổ CĐ, CĐ ba trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức giao lưu TDTT, văn nghệ hàng năm… Công đoàn đã hỗ trợ kinh phí mua các đồ dùng để luyện tập như lưới, bóng, vợt… để đoàn viên công đoàn có đầy đủ dụng cụ tham gia. Từ đó, các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên tham gia tích cực và thường xuyên cuối mỗi buổi học. Bên cạnh đó, với đội ngũ đoàn viên luôn tâm huyết, say mê với công việc đã tạo động lực, hứng khởi để cho BCH công đoàn tiến hành tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động phong trào. BCHCĐ và tổ trưởng các tổ công đoàn tiến hành xây dựng bản kế hoạch chi tiết cho đơn vị cũng như kế hoạch tiến hành cho công đoàn để đảm bảo đúng theo quy định của chương trình và Điều lệ quy định Công đoàn phù hợp với điều kiện của đơn vị; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động và phong trào ý nghĩa. b. Khó khăn Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong cán bộ giáo viên và học sinh đã được quan tâm phát triển. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh covid 19 diễn ra kéo dài trong nhiều năm đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động phong trào tại tất cả các trường học nói chung trong đó có trường học của chúng tôi. Các đồng chí trong BCHCĐ vẫn chưa thực sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm, chức năng trong công việc; khi chỉ đạo các phong trào đôi lúc còn cứng nhắc, giải quyết công việc có lúc còn nể nang; công tác tham mưu, phối hợp chưa hiệu quả. Vẫn còn một số ít đoàn viên chưa tích cực tham gia công việc chung, không tự giác trong các hoạt động phong trào như: sinh hoạt văn nghệ, thể thao, thăm hỏi ốm đau…với nhiều lí do khác nhau. Các tổ công đoàn hoạt động chưa thật sự hiệu quả, sinh hoạt hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Kinh phí dành cho các hoạt động còn hạn hẹp; cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động công đoàn còn thiếu thốn. II CÁC GIẢI PHÁP XÂY DỰNG PHONG TRÀO VĂN HOÁ, VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO 9
- 1. Xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Việc xây dựng kế hoạch hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của tổ chức Công đoàn được đề ra nhằm mục đích giúp các thầy cô có một kế hoạch hoạt động chi tiết cụ thể, hoàn thiện hơn vì khi có kế hoạch rõ ràng thì việc triển khai đưa vào thực tiễn sẽ đạt hiệu quả ở mức cao nhất. Thông qua đó, giáo viên có thể chủ động sắp xếp công việc giảng dạy để tham gia đầy đủ. Xây dựng kế hoạch phát động các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của tổ chức công đoàn là điều vô cùng cần thiết và ý nghĩa quan trọng đối với giáo viên, nhân viên. Việc xây dựng kế hoạch cụ thể sẽ giúp cho phong trào được diễn ra một cách hiệu quả, có lộ trình rõ ràng, hợp lý, đạt tỉ lệ thành công cao. Đoàn viên công đoàn cũng được thông báo trước kế hoạch và có thể sắp xếp thời gian hợp lý để tham gia phong trào được đầy đủ hơn. Mục tiêu của xây dựng kế hoạch nhằm tuyên truyền vận động để đoàn viên nhận thức được vai trò của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao là hoạt động bổ ích, có tác dụng to lớn đối với bản thân mỗi con người. Mỗi đoàn viên công đoàn cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý để tham gia hoạt động và cổ vũ cho các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Công đoàn và nhà trường phát động. Từ đó, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao giúp nâng cao đời sống tinh thần của giáo viên trong nhà trường, tạo điều kiện cho họ được trải nghiệm, hòa mình vào các phong trào sau mỗi giờ làm việc và giảng dạy hết sức căng thẳng. Trong kế hoạch của nhà trường, Công đoàn và các tổ chức khác sẽ tiến hành phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đến phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Những thành phần tham gia, chủ trì, chỉ đạo hướng dẫn chính của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao: đại diện tổ chức Công đoàn cùng Ban lãnh đạo nhà trường phối hợp với Ủy ban địa phương thực hiện chủ trì, chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất đảm bảo các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra trong các dịp lễ kỷ niệm đảm bảo trang trọng, đạt hiệu quả cao. Thời gian tổ chức các phong trào thường là vào các ngày lễ lớn, trọng đại có ý nghĩa lịch sử của dân tộc như: Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10); Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11); Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3); Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26/3); Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975); Ngày Quốc tế lao động 01/5; Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); Giao lưu TDTT 3 trường trong huyện; Hội thao ngành giáo dục Nghệ An;... Trong các ngày này, phong trào được thực hiện có ý nghĩa đặc biệt to lớn, góp phần giúp cho CBGVNV thấy được tầm vai trò quan trọng của các phong trào trong rèn luyện cũng như nâng cao đời sống tinh thần. Nguyên tắc xây dựng các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao: đẩy mạnh các hoạt động có tính sáng tạo, yêu cầu mọi người cùng tham gia nhằm mục 10
- đích đảm bảo các thành viên đều có mặt trong phong trào. Các phong trào này cần tránh mang tính lý thuyết, rập khuôn, máy móc mà cần đảm bảo sự linh hoạt, đa dạng, phong phú để tạo sự hứng khởi cho CBGVNV. Để phong trào ngày càng phát triển, có sức ảnh hưởng lớn, BCHCĐ cần tích cực tham gia trước, đi đầu trong các hoạt động của đoàn viên thanh niên. Công đoàn cần phát huy những thành quả đã đạt được, đẩy mạnh và tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ để phong trào ngày càng lấn sâu trong nhà trường. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO VĂN HÓA, VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1 (Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2024) TT Nội dung thực hiện Thời gian Người phụ trách 1 Thành lập CLB bóng chuyền hơi của nữ Tháng Đ/C Nhung CBGVNV 9/2022 2 Thành lập CLB bóng đá nam CBGVNV Tháng Đ/C Phương 9/2022 3 Luyện tập đội bóng chuyền da của nữ giáo viên Tháng Đ/C Nhung 10/2022 4 Luyện tập CLB bóng chuyền hơi Tháng Đ/C Nhung 10/2022 5 Luyện tập CLB bóng đá nam Tháng Đ/C Phương 10/2022 6 Giao lưu nội bộ trong CLB bóng chuyền hơi Tháng Đ/C Nhung 10/2022 7 Giao lưu nội bộ trong CLB bóng đá nam Tháng Đ/C Phương 10/2022 8 Luyện tập đội bóng chuyền da chuẩn bị thi đấu Tháng Đ/C Nhung cụm huyện 10/2022 9 Giao lưu TDTT 3 trường THPT trên địa bàn Tháng Đ/C Tiến huyện : Bóng chuyền da nữ, bóng đá nam, bóng 11/2022 bàn, cầu lông, cờ tướng 11
- 10 Thi đấu vòng loại Hội thao của CĐ ngành môn Tháng Đ/C Tiến bóng chuyền da nữ và bóng đá nam trong địa 11/2022 bàn huyện. 11 Đội bóng chuyền da tiếp tục tập luyện để thi Tháng Đ/C Nhung đấu cấp cụm 11/2022 12 Đội bóng chuyền hơi tiếp tục tập luyện và giao Tháng Đ/C Nhung lưu nội bộ 11/2022 13 Thi đấu môn bóng chuyền da cấp cụm tại sân Tháng Đ/C Nhung trường THPT Anh Sơn 1 11/2022 14 CLB bóng đá nam giao lưu với đội bóng đá Tháng Đ/C Tiến nam Trung tâm y tế Anh Sơn 12/2022 15 Đội bóng chuyền hơi nữ giao lưu với đội bóng Tháng Đ/C Nhung chuyền hơi nữ ngân hàng Agribank Anh Sơn 1/2023 16 Thành lập CLB nhảy dân vũ Tháng Đ/C Nhung 2/2023 17 CLB nhảy dân vũ tập luyện Tháng Đ/C Nhung 3/2023 18 Đội nhảy dân vũ tập luyện chuẩn bị biểu diễn Tháng Đ/C Nhung chào mừng ĐHCĐ nhiệm kì 2023-2028 4/2023 19 Giao lưu TDTT chào mừng ĐHCĐ nhiệm kì Tháng Đ/C Tiến 2023-2028 4/2023 20 Giao lưu văn nghệ với Trung đoàn 335 Tháng Đ/C Tiến 5/2023 21 Luyện tập TDTT các môn bóng chuyền hơi nữ, Tháng Đ/C Phương bóng đá nam 5/2023 22 Luyện tập văn nghệ, CLB nhảy dân vũ chào Tháng Đ/C Nhung mừng HNVCNLĐ năm học 2023-2024 6,7,8/2023 23 Giao lưu TDTT, văn nghệ chào mừng 9/2023 Đ/C Phương HNVCNLĐ năm học 2023-2024 24 Các CLB tiếp tục tập luyện TDTT, văn nghệ Từ tháng Đ/C Phương rèn luyện sức khỏe 10/2023 đến tháng 5/2024 12
- Nhờ có việc xây dựng kế hoạch mà các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được thực hiện một cách hoàn thiện, trọn vẹn, đảm bảo hiệu quả cao, các phong trào được diễn ra đúng thời gian quy định, có nội dung và kế hoạch triển khai chi tiết, rõ ràng. Các cán bộ giáo viên nhân viên trong trường có điều kiện để rèn luyện, phát triển bản thân, nâng cao đời sống tinh thần khi tham gia các phong trào này. 2. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ CBGVNV về lợi ích của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại trường Mục tiêu của giải pháp này là nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên về lợi ích của các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường. Biện pháp này còn giúp giáo viên nhận thức được vai trò to lớn của phong trào nhằm nâng cao đời sống tinh thần trong nhà trường. Công đoàn phối hợp với BGH nhà trường tổ chức tuyên truyền, chia sẻ cho toàn bộ cơ quan thông qua các buổi họp. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú và phù hợp với từng giai đoạn và nhiệm vụ của năm học. Các hình thức tuyên truyền thường được tổ chức như: Công đoàn thực hiện các buổi tập huấn cho giáo viên về phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong nhà trường; tổ chức các buổi gặp mặt giữa Ban tuyên giáo huyện với CBGVNV vào buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức các chuyên đề nâng cao ý thức, tạo nguồn cảm hứng tích cực cho giáo viên tham gia tích cực các hoạt động; tổ chức các hội thi tiểu phẩm về phong trào văn nghệ, thể dục thể thao để giúp giáo viên có thể tuyên truyền sâu rộng về vai trò của phong trào này. Tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu của ngành, của địa phương như: Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu luật Phòng chống ma túy trong Cán bộ, nhà giáo, người lao động của Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn; Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”; Cuộc thi tìm hiểu “200 năm xưng danh Anh Sơn”… Công đoàn có thể thực hiện chia sẻ các thành tích, giải đấu, các hình ảnh về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên các trang thông tin của trường như website, fanpage để nâng cao nhận thức CBGVNV về hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao; đồng thời quảng bá những hình ảnh đẹp của giáo viên để mọi người thấy được vai trò quan trọng của phong trào đối với việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBGVNV. Các thành viên trong BCHCĐ thường xuyên tuyên truyền cho CBGVNV tập luyện văn nghệ, thể dục, thể thao với những biện pháp cụ thể và đạt hiệu quả cao. Tuyên truyền để mọi người thấy được ý nghĩa và sự cần thiết của việc luyện tập văn nghệ, thể dục thể thao để góp phần tăng cường sức khỏe nhằm tăng năng suất lao động, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 13
- Chủ tịch CĐ Phạm Vũ Tiến tuyên truyền về thành lập các CLB TDTT cho đoàn viên công đoàn trường THPT Anh Sơn 1. Uỷ viên BCHCĐ báo cáo tham luận về phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong nhà trường tại Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 14
- Việc thực hiện giải pháp này đã đem lại nhiều kết quả to lớn: thay đổi được nhận thức của nhiều giáo viên gương mẫu tích cực trong việc tham gia tập luyện văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; trải nghiệm lợi ích về sức khỏe tinh thần; thu hút, ủng hộ các thầy cô nâng cao nhận thức và tham gia tập luyện. Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tự nguyện đăng ký tham gia ngày càng đông với tinh thần nhiệt tình. 1. Thành lập các câu lạc bộ VHVN - TDTT, tổ chức sinh hoạt định kỳ Giải pháp này được thực hiện nhằm tạo ra một môi trường rèn luyện cũng như không gian cho các đoàn viên công đoàn được hoạt động trao đổi với nhau những kiến thức bổ ích, giao lưu những điều mới mẻ, sáng tạo. Qua đó, các câu lạc bộ cũng tạo cho viên chức, người lao động khoảng thời gian lý tưởng để có thể tăng cường luyện tập, tăng thêm tình đoàn kết, hiểu nhau nhiều hơn và tổ chức sinh hoạt các buổi định kỳ hàng tháng, hàng quý để tổng kết quả trình hoạt động của giáo viên. Công đoàn tổ chức thành lập các câu lạc bộ, không gian cho giáo viên nhằm tạo sân chơi thể thao lành mạnh, hiệu quả, tạo điều kiện cho các CBGVNV được rèn luyện, phát triển thể lực của bản thân; đời sống tinh thần cũng thêm phong phú; tuyên truyền tinh thần văn hóa, văn nghệ, thể thao đến nhiều người. Đồng thời, các hoạt động văn hóa, văn nghệ còn góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc, từ đó nâng cao vốn hiểu biết thêm phong phú, đa dạng. Khi thành lập các câu lạc bộ cho CBGVNV cần tiến hành tham mưu ý kiến của Cấp ủy, Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn. Xây dựng mục tiêu và kế hoạch làm việc của câu lạc bộ theo năm, theo kỳ, đưa ra bản dự thảo để mọi người cùng tham khảo. Đồng thời, BCHCĐ cử người quản lý các câu lạc bộ để đảm bảo quá trình giám sát, đưa ra phương hướng và các biện pháp để đưa câu lạc bộ phát triển đạt hiệu quả cao. Tiến hành lên kế hoạch chi tiết từ hoạt động đến địa điểm, dụng cụ cần chuẩn bị để đảm bảo hoạt động diễn ra tốt nhất từ các hoạt động tập luyện đến thi đấu, điều này thật sự rất cần thiết và quan trọng. Muốn quá trình diễn ra hiệu quả thì cần chọn địa điểm tập luyện đảm bảo thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái và tiện lợi cho CBGVNV; lên kế hoạch cần những loại dụng cụ gì để đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Ngay từ khi lên kế hoạch thì ban phụ trách câu lạc bộ là trưởng ban CLB và phó ban CLB đã cần đa dạng hóa các hoạt động luyện tập để đoàn viên công đoàn hứng thú hơn và tham gia đầy đủ hơn, tránh các hoạt động thiếu tính sáng tạo, nhàm chán. Xây dựng kế hoạch các buổi giao lưu cũng như trao đổi chung cho toàn đội và kế hoạch riêng cho từng CLB để đảm bảo kế hoạch được diễn ra khoa học, khách quan. Trong quá trình tổ chức các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ có thể liên hệ với 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi bài tập chương Liên kết hóa học - Hóa học 10 - Nâng cao nhằm phát triển năng lực học sinh
24 p | 70 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Soạn dạy bài Clo hóa học 10 ban cơ bản theo hướng phát triển năng lực học sinh
23 p | 55 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 35 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực và chủ động trong học tập cho học sinh khi áp dụng phương pháp dạy học theo góc bài Axit sunfuric - muối sunfat (Hóa học 10 cơ bản)
26 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 73 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học tập của học sinh thông qua dạy học dự án môn hóa học
54 p | 48 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
71 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học văn cho học sinh THPT thông qua kiểu bài làm văn thuyết minh
48 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tự chủ của học sinh lớp chủ nhiệm trường THPT Vĩnh Linh
12 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua bài tập thí nghiệm Vật lí
38 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua dạy học Bài tập hóa học chương Ancol - Phenol lớp 11 trung học phổ thông
74 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức các môn học dạy bài: Cacbohiđrat và lipit
67 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn