intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn, sửa chữa những sai lầm thường mắc kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cho học sinh lớp 11

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn, sửa chữa những sai lầm thường mắc kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cho học sinh lớp 11" nhằm cơ sở lý luận và thực tiễn để đánh giá thực trạng việc sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn trong giảng dạy giai đoạn chạy đà và giai đoạn bay trên không của kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân; Lựa chọn, ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập bổ trợ chuyên môn, khắc phục những sai lầm thường mắc trong học tập kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn, sửa chữa những sai lầm thường mắc kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cho học sinh lớp 11

  1. SỬ DỤNG BÀI TẬP BỔ TRỢ CHUYÊN MÔN, SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƢỜNG MẮC KỸ THUẬT NHẢY XA “ƢỠN THÂN” CHO HỌC SINH LỚP 11 MÔN: THỂ DỤC
  2. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƢỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA SỬ DỤNG BÀI TẬP BỔ TRỢ CHUYÊN MÔN, SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƢỜNG MẮC KỸ THUẬT NHẢY XA “ƢỠN THÂN” CHO HỌC SINH LỚP 11 MÔN: THỂ DỤC Nhóm tác giả: Trần Văn Hậu Trần Khánh Sơn Năm thực hiện: 2022 ĐT: 0385 745 678 hoặc 0987 485 456
  3. MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I:Phần nội dung…………………………… 1 I.Mở đầu…………………………………………… 1 A:Đặt vấn đề ……………………………………… 1 B.Phương pháp tiến hành………………………….. 2 *Cơ sở thực tiễn của sáng kiến …………………… 2 a) Về cơ sở vật chất…………………………….. 2 b) Về phương pháp giảng dạy nhảy xa của giáo viên nhà trường 2 *Nhiệm vụ của sáng kiến ……………………………………………… 3 PHẦN II. GIAI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………………… 3 A)Mục tiêu………………………………………………………. 3 B)Nội dung và giải pháp ………………………………………… 4 PHẦN III:KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ………………………………… 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………………………. 18
  4. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC TỪ VIẾT TẮT TT CHỮ CÁI VIẾT TẮT NỘI DUNG 1 THPT Trung học phổ thông 2 GDPT Giáo dục phổ thông 3 CSDL Cơ sở dữ liệu 4 GD-ĐT Giáo dục dào tạo 5 CNTT Công nghệ thông tin 6 BGH Ban giám hiệu 7 GV Giáo viên 8 HS Học sinh 9 HKPĐ Hội khỏe phù đổng
  5. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG BÀI TẬP BỔ TRỢ CHUYÊN MÔN, SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƢỜNG MẮC KỸ THUẬT NHẢY XA “ƢỠN THÂN” CHO HỌC SINH LỚP 11 PHẦN I: PHẦN NỘI DUNG I - MỞ ĐẦU: A. ĐẶT VẤN ĐỀ: Đảng và nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khoẻ nhân dân nhằm phát triển chất lượng nguồn nhân lực. Trong văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10 đã xác định: “Xây dựng chiến lược quốc gia về nâng cao sức khoẻ, tầm vóc con người Việt Nam, tăng cường tuổi thọ và cải thiện chất lượng giống nòi. Tăng cường thể lực của thanh niên …Phát triển mạnh thể thao quần chúng, thể thao nghiệp dư, trước hết là trong thanh niên, thiếu niên. Làm tốt công tác giáo dục thể chất trong trường học...” GDTC là một loại hình giáo dục nên nó là một quá trình giáo dục có tổ chức, có kế hoạch để truyền thụ những tri thức, kỹ năng kỹ xảo… từ thế hệ này cho thế hệ khác. Điều đó có nghĩa là GDTC cũng như các loại hình giáo dục khác là quá trình sư phạm với đặc điểm của nó (vai trò chủ đạo của nhà sư phạm, tổ chức hoạt động phù hợp với học sinh). Giáo dục thể chất là một hình thức giáo dục có nội dung đặc trưng là dạy học động tác và giáo dục tố chất vận động của con người. Trong hệ thống giáo dục, nội dung đặc trưng của GDTC được gắn liền với trí dục, đức dục, mỹ dục.... Vì vậy việc dạy và học Thể dục trong trường phổ thông góp phần giữ gìn sức khoẻ, phát triển thể lực, nâng cao thể chất đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ đó ta thấy rằng sức khỏe là vốn quý của mỗi con người. Tuổi trẻ học đường lớn lên trong môi trường giáo dục tốt được học tập và trưởng thành không thể thiếu sức khỏe. Để tuổi trẻ học đường luôn được rèn luyện nhằm có một thể chất cường tráng, dẻo dai, tinh thần sảng khoái, lạc quan hài hòa toàn diện đáp ứng sự phát triển của xã hội hiện nay thì công tác giáo dục học đường có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong chương trình giáo dục trung học phổ thông có rất nhiều môn thể thao đã được đưa vào giảng dạy như: Đá cầu, Cầu lông, bóng chuyền… nhất là điền kinh. Tập luyện điền kinh không đòi hỏi các sân bãi dụng cụ phức tạp nên đã trở thành môn thể thao cơ bản được đưa vào giảng dạy trong nhà trường với những nội dung như: Chạy, Nhảy cao, Nhảy xa…Từ khi chưa có hướng đổi mới phương pháp dạy học, thì tất cả các môn học khác cũng như bộ môn thể dục thường dạy theo lối cũ, giờ học đơn điệu, tẻ nhạt, giáo viên thiếu nhiệt tình, chưa năng động, dụng cụ tập luyện thiếu, học sinh vận động quá ít, chưa tích cực năng động, chơi nhiều nên chưa đạt yêu cầu lượng vận động cần thiết đối với lứa tuổi học sinh, thành tích thấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cơ thể học sinh, chưa thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở các em, kết quả đạt được còn thấp, nó thể hiện rõ qua 1
  6. việc đánh giá kết quả học tập ở cuối học kì, cuối năm học. Và đặc biệt là qua các kì hội khỏe phù đổng thành tích nhiều môn thể thao - điền kinh chưa cao. Vì vậy các bài tập bổ trợ chuyên môn là yếu tố quan trọng của quá trình hình thành kỹ thuật động tác. Bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm tác động có hiệu quả, có chủ đích vào việc phát triển các tố chất thể lực (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo và mềm dẻo cùng khả năng phối hợp vận động) và kỹ xảo động tác của các môn thể thao . Trong kỹ thuật nhảy xa nói chung và kỹ thuật nhảy xa kiểu “ưỡn thân” được giảng dạy ở cả 2 năm học. Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích nhảy xa kiểu “ưỡn thân” là việc nắm bắt đúng kỹ thuật, để thực hiện được yêu cầu này các giáo viên đều sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn để củng cố và nâng cao kỹ thuật cho học sinh. Những bài tập bổ trợ nhảy xa kiểu “ưỡn thân” có vai trò quan trọng, tác động có chủ đích, hiệu quả vào các giai đoạn của kỹ thuật. Qua kiểm tra đánh giá kết quả học tập nội dung Nhảy xa Kiểu “ưỡn thân” của học sinh chúng tôi nhận thấy tỷ lệ % học sinh nắm bắt kỹ thuật còn kém, dẫn đến thành tích nhảy xa chưa cao như mong muốn. Từ những vấn đề nêu trên, tôi thực hiện nghiên cứu: Sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn, sủa chữa những sai lầm thường mắc kỹ thuật nhảy xa “ưỡn thân” cho học sinh lớp 11. B. PHƢƠNG PHÁP TIẾN HÀNH. 1. Cơ sở thực ti n c s¸ng kiÕn. a. c v tc t Trường THPT Đặng Thúc Hứa thuộc huyện Thanh Chươg có sân tập rộng đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và huấn luyện thể dục thể thao. Với đội ngũ giáo viên 79 cán bộ giáo viên, trong đó giáo viên dạy thể dục - Quốc phòng là 08 người. Đặc biệt trong lĩnh vực thể dục thể thao - Đây là một mặt rất quan trọng của giáo dục toàn diện. Trong nhiều năm gần đây thành tích thi đấu các giải thể thao Hội khỏe Phù đổng cấp t nh nhà trường luôn đạt giải cao nằm trong tốp đầu của T nh và Huyện Thanh Chương nói riêng. Có được điều đó là do nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất khang trang cho việc giảng dạy và huấn luyện thể dục thể thao. Cụ thể: nhà trường có đủ sân tập rộng giành cho giảng dạy thể dục bao gồm: 04 sân bóng chuyền, 02 hố cát dành cho nhảy xa, 02 hố cát dành cho nhảy cao, đường chạy...... b. á i dạ c iáo vi àt Với số lượng 08 giáo viên thể dục - Quốc phòng năng động, có nhiều kinh nghiệm. Qua nghiên cứu tìm hiểu dự giờ dạy của giáo viên và một số giáo án giảng dạy thể dục, chúng tôi nhận thấy các giáo viên đã tuân thủ theo đúng chương trình và phương pháp giảng dạy của Sở. Tuy nhiên giáo viên còn thiên về giảng dạy cơ bản,ít sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn và sửa chữa sai sót kỹ thuật trong giảng dạy và huấn luyện nhảy xa, vì kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân là kỹ thuật khó nên việc nghiên cứu lựa chọn ứng dụng một số bài tập bổ trợ chuyên môn và sửa chữa sai lầm thường mắc trong nhảy xa ưỡn thân mà cụ thể là giảng dạy kỹ thuật chạy đà, giậm nhảy, trên 2
  7. không là ba giai đoạn quan trọng rất cần thiết để hoàn thiện kỹ thuật, nâng cao hơn nữa thành tích nhảy xa cho học sinh nhà trường. Tóm lại, cơ sở vật chất dành cho giảng dạy giáo dục thể chất của nhà trường là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên phương pháp sử dụng trong giảng dạy và huấn luyện giáo dục thể chất của giáo viên còn ít sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn, sửa chữa kỹ thuật, đặc biệt là với nội dung nhảy xa ưỡn thân. Mục đích nghiên cứu của đề tài là Sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn, s chữ những s i lầm thƣờng mắc kỹ thuật nhảy x “ƣỡn thân” cho học sinh lớp 11. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy cho học sinh. Nhiệm vụ c a sáng kiến: *N iệm vụ 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn để đánh giá thực trạng việc sử dụng các bài tập bổ trợ chuyên môn trong giảng dạy giai đoạn chạy đà và giai đoạn bay trên không của kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân. *N iệm vụ 2: Lựa chọn, ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập bổ trợ chuyên môn, khắc phục những sai lầm thường mắc trong học tập kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh. + Phƣơng pháp nghiên cứu: - Đọc, phân tích và tổng hợp tài liệu tham khảo - Kiểm tra sư phạm. - Phương pháp toán học thống kê. II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. . Mục tiêu: Qua tập luyện và thi đấu môn nhảy xa, ta thấy nhảy xa có tác dụng rất lớn như: Tăng cường và phát triển tố chất sức mạnh, sức mạnh tốc độ qua kỹ thuật chạy đà, giậm nhảy, tăng cường sự khéo léo qua kỹ thuật giai đoạn trên không. Sự phối hợp các giai đoạn kỹ thuật trong nhảy xa rất đa dạng và phức tạp, tính chất hoạt động của môn nhảy xa nói chung là dùng sức mạnh của một chân đưa trọng tâm cơ thể vượt qua một khoảng cách xa nhất, trong một khoảng thời gian ngắn. Hơn nữa, cơ sở để nâng cao thành tích và hoàn thiện kĩ thuật, thể lực của người tập nhảy xa phải dựa trên cơ sở tập luyện chạy thể lực và các môn thể thao khác. Trong nhảy xa biến đổi sinh lý trên cơ thể cũng tương tự như môn chạy cự li ngắn. Thông qua tập luyện nhảy xa tính linh hoạt của các quá trình thần kinh tăng lên rõ rệt, các cơ chủ yếu tham gia hoạt động có biểu hiện sức mạnh và tốc độ co duỗi lớn. - Để học sinh có thành tích tốt trong học tập thì người giáo viên giảng dạy trong một tiết học, một nội dung môn học phải thể hiện được ba mục đích cho 3
  8. người tập đó là thành thục về kĩ năng động tác, đảm bảo khối lượng vận động trong tiết học và nâng cao được thành tích vận động. - Muốn đạt được mục đích như đã nêu trên thì đòi hỏi người giáo viên phải biết tổ chức giảng dạy để học sinh nắm đựơc kĩ thuật động tác, tổ chức tập luyện ngh ngơi tích cực, tăng cường khối lượng vận động hợp lí để thúc đẩy các em say mê tập luyện. Đối với học sinh phổ thông các em đang trong thời kì phát triển của cơ thể, đòi hỏi phải vận động nhiều. Vì vậy việc tập luyện thường xuyên, đều đặn hợp lí, tích cực, khoa học ở lứa tuổi này dễ đem lại thành tích cao. b. Nội dung và giải pháp: *N ữ đi u kiệ cầ t iết t o i dạ mô a) Chuẩn bị tốt về sân bãi, dụng cụ. - Ngoài những dụng cụ cần thiết cho nội dung bài học chính thì giáo viên cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ học tập khác phong phú và đa dạng mới thu hút đựơc học sinh học tập, giảm thiểu thời gian chơi của học sinh. VD: Khi tập luyện nhảy xa giáo viên cần chuẩn bị hố nhảy, ván giậm thì cần chuẩn bị thêm dụng cụ tập bổ trợ kỹ thuật, thể lực… b) Chuẩn bị tốt về giáo án giảng dạy. - Để giảng một giờ dạy đạt hiệu quả thì người giáo viên cần phụ thuộc vào bài soạn, phải đầu tư suy nghĩ chuẩn bị tốt cho bài soạn theo hướng tích cực, chủ động. phải thể hiện rõ nội dung bài học, lượng vận động, thời gian từng nội dung, lồng ghép đưa trò chơi nào, bài tập bổ trợ nào để tăng thể lực, nâng cao thành tích... c) Chuẩn bị tốt cho bài dạy. - Đảm bảo giảng dạy đủ nội dung của phân phối chương trình trong một tiết dạy. Bố trí hợp lí từng nội dung trong bài học sao cho phù hợp với lượng vận động của học sinh theo nguyên tắc tăng tiến, tuần tự. Ví dụ: Đầu tiên học nội dung chính rồi đến trò chơi, học bổ trợ thể lực sau… - Tăng lượng vận động phù hợp, số lần lặp lại nhiều lần, giáo viên năng động tích cực chủ động hướng dẫn học sinh tập luyện, sửa sai, sử dụng các hình thức trò 4
  9. chơi thi đấu để giờ học không đơn điệu, tẻ nhạt, tạo được sự ganh đua trong học tập. d) Thực hiện đánh giá kiểm tra thường xuyên. - Việc kiểm tra đánh giá thường xuyên giúp học sinh phấn đấu tập luyện, cũng thông qua đó giáo viên nắm được và điều ch nh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng học sinh, lựa chọn những học sinh có thành tích tốt để bồi dưỡng Ví dụ: Trong quá trình giảng dạy nhảy xa giáo viên có thể kiểm tra những nội dung như sau: + Kiểm tra bật xa tại chỗ + Kiểm tra k thuật từng giai đoạn + Kiểm tra kỹ thuật từng kiểu nhảy. e) Hướng dẫn học sinh tập luyện ngoài giờ, bài tập về nhà. - Mỗi tuần học sinh ch được học 90 phút. Với thời gian đó cho dù giáo viên sử dụng phương pháp tích cực thì cũng chưa thúc đẩy thành tích của học sinh nâng lên rõ rệt nên người giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh tập luyện ngoại khóa, bài tập ngoại khóa có thể sử dụng những bài tập đã học ở trường hoặc những bài tập khác để tập luyện. f) Tổ chức thi đấu thường xuyên, đôn đốc học sinh luyện tập, khích lệ, động viên. - Đối với lứa tuổi học sinh việc thi đấu là hết sức cần thiết. Thông qua thi đấu học sinh biết được kết quả học tập của mình để nỗ lực hơn trong học tập, tự tin trong cuộc sống, làm quen với tính thực dụng, thực tế. Giáo viên có thể sử dụng hình thức thi đấu vào cuối giờ học, cuối một nội dung học để thông qua đó đánh giá kết quả học tập của học sinh, phải luôn đôn đốc học sinh tập luyện trong và ngoài giờ, luôn động viên khích lệ kịp thời để các em tự tin phấn đấu đạt thành tích cao. * Quá t ì v dụ Thông qua cơ sở lí luận, những điều kiện cần thiết trong giảng dạy áp dụng vào thực tiễn để nâng cao thành tích môn nhảy xa. a) Mục đích - yêu cầu: - Nhằm mục đích phát triển thể lực toàn diện cho học sinh, đặc biệt là phát triển sức mạnh của chân. - Phát hiện những học sinh có thành tích tốt để bồi dưỡng thi đấu. - Yêu cầu học sinh tích cực tập luyện, nắm vững kiến thức bài học, lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu. b) Phương pháp giảng dạy. 5
  10. - Giáo viên phân tích, giảng giải kết hợp làm mẫu động tác, dùng tranh ảnh, hình vẽ để minh họa, mô phỏng động tác. - Phân nhóm quay vòng, lặp lại, sử dụng trò chơi - thi đấu. - Sử dụng cán sự lớp để đôn đốc, hướng dẫn luyện tập theo nhóm. c) Chuẩn bị của giáo viên. - Sân tập, hố nhảy đủ cát xốp, ván giậm nhảy, cờ hiệu, thước dây, dụng cụ nhảy cao… * N u t c c các ài t Để đảm bảo tính khách quan trong quá trình nghiên cứu và lựa chọn được các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu. Qua tham khảo các tài liệu chuyên môn, chúng tôi xây dựng nguyên tắc lựa chọn bài tập như sau: - Thứ nhất là phải dựa vào mục đích yêu cầu môn học. Thứ hai là phải dựa vào đặc điểm kỹ thuật môn học. Cụ thể là kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân, tăng cường tập luyện các khâu khó như chạy đà, giậm nhảy, bay trên không và tiếp đất. - Thứ hai là phải dựa vào nguyên tắc dạy học vận động là từ dễ đến khó từ đơn giản đến phức tạp cố gắng rút ngắn thời gian lan toả để nhanh chóng hình thành kỹ năng vận động. - Thứ ba là khi lựa chọn bài tập phải phù hợp với khả năng, trình độ, thể lực ... của học sinh mặt khác phải phù hợp với điều kiện tập luyện như sân bãi dụng cụ - Thứ tư là khi lựa chọn bài tập cần vận dụng đa dạng các phương pháp, phương tiện giảng dạy cơ bản, tiên tiến … * N i cứu ác đị các u cầu k i c ài t ổ tợ c u mô Để xác định những yêu cầu khi lựa chọn bài tập bổ trợ chuyên môn khi học kỹ thuật nhảy xa kiểu “ưỡn thân” giai đoạn giậm nhảy và bay trên không chúng tôi tiến hành 2 bước: + Bước 1: Các bài tập bổ trợ chuyên môn phải trực tiếp giúp cho người học nắm được các khâu riêng lẻ cũng như hoàn ch nh của kỹ thuật. Các bài tập bổ trợ chuyên môn phải mở rộng được kỹ năng kỹ xảo cho người tập. Các bài tập bổ trợ chuyên môn phải giúp khắc phục các yếu tố làm ảnh hưởng tới việc nắm bắt kỹ thuật và nâng cao thành tích như tố chất thể lực, tâm lý… - Cần đa dạng hoá các hình thức tập luyện triệt để, lợi dụng các phương tiện tập luyện để giúp cho quá trình chuyển đổi và liên kết kỹ năng tốt hơn. Các bài tập hợp lý và vừa sức và được nâng dần độ khó, đặc biệt chú ý đến khâu an toàn để tránh xảy ra chấn thương. 6
  11. + Bước 2: Dựa vào các yêu cầu đối với các bài tập bổ trợ chuyên môn được lựa chọn, chúng tôi đã tham khảo nhiều tài liệu chuyên môn của nhà xuất bản Giáo dục; nhà xuất bản TDTT; các kết quả khảo sát công tác huấn luyện và giảng dạy ở một số trường học. Sau khi lựa chọn bài tập và tiến hành phỏng vấn các giáo viên và huấn luyện viên có chuyên môn trong lĩnh vực điền kinh. Chúng tôi đưa ra một số bài tập bổ trợ chuyên môn sau đây để đưa vào thực nghiệm. Nhóm bài tập bổ trợ kỹ thuật Bài t 1: Tổ chức cho các em học sinh chạy tự do từ 10-15m (đối với Nữ) 15-20m (đối với Nam) chạy lần lượt theo đường chạy đà qua ván giậm nhảy vào hố cát để chọn chân giậm nhảy, các em nhớ chân giậm nhảy. GV tổ chức cho cảc lớp tại chỗ mô phỏng động tác đưa đặt chân giậm nhảy và phối hợp giậm nhảy với tay và chân lăng. Đi bộ phối hợp 1-2-3 bước đà giậm nhảy đá lăng và đánh tay. Bài t 2: Mô phỏng cách đặt chân lên vị trí giậm nhảy, phối hợp với lăng chân và đánh tay. Lúc đặt chân vào vị trí giậm nhảy, chân lăng bắt đầu chuyển đùi về trước - lên trên, không đưa chân quá sớm về trước. Đồng thời với việc lăng chân, hai tay được nâng ra trước, lên trên, tay bên chân giậm được nâng cao hơn để giữ thăng bằng. Bài t 3: Đứng chân giậm nhảy trước (cách mép hố cát 0.8m đến 1.2 m) chân lăng đặt sau. Tạo đà và giậm nhảy vào hố cát (Chạm cát bằng cả hai chân). Khi tạo đà và giậm nhảy cần phối hợp với đánh mạnh hai tay từ trước -ra sau- về trước. Bài t 4: Đứng trên cao "Cầu thăng bằng" hoặc ghế thể dục, giậm nhảy rơi xuống làm động tác ưỡn thân (miết đùi đẩy hông và gập thân). Bài t 5: Vượt qua chướng ngại vật. Bài tập này được thực hiện với 3 - 5 bước đà. Bước cuối cùng thực hiện giậm nhảy qua sào và rơi xuống cát. Trong bài tập này vật chướng ngại (sào) buộc học sinh phải giậm và lăng chân mạnh, chân giậm sau khi duỗi thẳng phải thu lại khi qua rào, sau đó nâng chân lăng để rơi xuống đất bằng hai chân. Bài t 6: Kết hợp đà ngẵn, đà trung bình giậm nhảy với bục thể dục làm động tác ưỡn thân, gập thân và với chân xa. mục đích của bài tập này là kết hợp chạy đà , giậm nhảy để tạo quỹ đạo bay lớn , tạo điều kiện dễ dàng tập luyện giai đoạn trên không, ưỡn thân và gập thân. Bài t 7: Chạy đà kết hợp giậm nhảy 1 (hai chân hoặc một chân) lên bục thực hiện động tác ưỡn thân và tiếp đất. Bài t 8: Thực hiện chạy đà trung bình và đà dài làm động tác giậm nhảy "ưỡn thân" vào trong hố cát (Giậm nhảy đúng ván) Nhóm bài tập phối hợp 7
  12. - Bài tập 1: Chạy 5-7 bước đà thực hiện toàn bộ kỹ thuật nhảy xa kiểu “ưỡn thân”. - Bài tập 2: Chạy 9-11 bước đà thực hiện toàn bộ kỹ thuật kiểu “ưỡn thân”. - Bài tập 3: Chạy toàn đà thực hiện toàn bộ kỹ thuật kiểu “ưỡn thân”. Nhóm bài tập bổ trợ thể lực - Bài tập 1: Chạy nâng cao đùi 18m (Nữ) 25 m (Nam) - Bài tập 2: Xuất phát cao chạy nhanh 20m (Nữ) 30 m (Nam) - Bài tập 3: Bật cóc 30 - 40m. - Bài tập 4: Hai tay chống hông ở tư thế ngồi bật dậy 10 lần Nữ, (20 lần Nam) - Bài tập 5: Bật lò cò đổi chân từ 20 - 30m - Bài tập 6. Ngồi xổm, đứng lên đồng thời bật nhảy thực hiện động tác ưỡn thân - Bài tập 7: Tại chỗ bật xa chú ý nâng cao đùi, với 2 chân về phía trước, khi chạm cát 2 tay đánh ra sau. - Bài tập 8: Chạy tăng tốc độ 50 - 60m. - Bài tập 9: Chạy tốc độ cao 20 - 30m. - Bài tập 10: Nằm trên đệm chắp tay sau gáy co gập bụng * Các ớc tiế à i dạ c đ : Tuầ 1: Nêu mục đích, yêu cầu, nội dung, khái niệm kiểu nhảy xa, thực hiện chạy đà, giậm nhảy. - Xây dựng cho học sinh khái niệm về kiểu nhảy xa ưỡn thân với các kiểu nhảy khác, thành tích đạt được, tác dụng và các k lục. Kết quả thi đấu giải Điền kinh và Hội khoẻ phù đổng hàng năm. - Tìm hiểu năng lực nhảy xa tự nhiên của học sinh bằng cách cho nhảy tự do. Thông qua đó giúp học sinh xác định được chân giậm nhảy - Tập một số bài tập bổ trợ và trò chơi phát triển thể lực chung - Luyện tập đi bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy lăng sau, chạy tăng tốc độ trên đoạn đường thẳng 30 - 40m, bật nhảy cóc 20m, bật nhảy với vật chuẩn, trò chơi cướp cờ, lò cò tiếp sức... - Làm mẫu phân tích kĩ thuật, xem tranh ảnh minh họa động tác, kĩ thuật. - Tập đo đà xác định điểm giậm nhảy, chân giậm bằng cách (Chạy nhanh từ ván giận nhảy về vạch xuất phát, đo bằng bước chân...) 8
  13. - Tại chỗ kết hợp đi thường, chạy 3 - 5 bước thực hiện mô phỏng động tác bước bộ trên không. - Phối hợp chạy đà 3 - 5 bước- giậm nhảy - bước bộ trên không (Có ván và không có ván thể dục hỗ trợ) - Chạy tăng tốc độ 30 - 40m từ 3 - 5 lần trên đường thẳng - Chạy đà hoàn ch nh phối hợp giậm nhảy - bước bộ trên không với những dụng cụ hỗ trợ như ván tập thể dục, sào thấp, bóng treo làm chuẩn (Chú ý nhịp điệu 4 bước cuối cùng) - Tập một số bài tập bổ trợ nhảy xa Tuầ 2: Dạy kỹ thuật giai đoạn trên không, tiếp đất và hoàn thiện kỹ thuật - Tại chỗ kết hợp với đi, chạy mô phỏng phối hợp động tác nhảy xa ưỡn thân - Đứng trên độ cao 40 - 50cm mô phỏng động tác trên không và rơi xuống đất - Phối hợp với chạy đà từ cự li ngắn đến hoàn ch nh thực hiện động tác ưỡn thân, có thể lúc đầu sử dụng dụng cụ hỗ trợ cho động tác - Tiếp tục chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất hoàn thiện kĩ thuật ở mức độ vừa phải. - Sửa chữa các sai sót mà học sinh mắc phải (nếu sai sót ít thì sửa cá nhân, nếu sai nhiều thì sửa tập trung và có thể làm mẫu lại kĩ thuật, hướng dẫn lại) - Phối hợp chạy hoàn ch nh 4 giai đoạn kĩ thuật, nâng cao thành tích - Giới thiệu một số điều luật thi đấu - Tiến hành kiểm tra thử bằng hình thức thi đấu giữa cá tổ, nhóm...Bồi dưỡng trạng thái kiểm tra thi đấu. Tuầ 3: Kiểm tra và tổ chức thi đấu. - Phổ biến mục đích, yêu cầu của kiểm tra, thi đấu - Tiến hành tổ chức kiểm tra, thi đấu - Tổng kết và đánh giá kết quả học tập. Trên đây tôi ch giới thiệu phương pháp giảng dạy đối với nội dung của môn nhảy xa ưỡn thân trong từng tuần. Trong tuần có từng tiết cụ thể và kết hợp học lồng ghép với những bài tập bổ trợ theo phân phối chương trình. Do vậy trong từng tiết dạy giáo viên cần phải sắp xếp từng nội dung cho hợp lí theo những nguyên tắc chung, đảm bảo lượng vận động sao cho tiết dạy đạt hiệu quả cao nhất. Kết quả: Thực trạng việc tiếp thu kỹ thuật nhảy xa kiểu “ưỡn thân” của học sinh lớp 11 Trường THPT Đặng Thúc Hứa, trong quá trình giảng dạy tôi đã tích cực lồng 9
  14. ghép những bài tập bổ trợ chuyên môn, những bài tập phối hợp, những bài tập bổ trợ thể lực sau khi học tập tôi đã tiến hành điều tra, đánh giá kết quả học tập của 3 lớp học sinh với tổng số 95 em, đồng thời rút ra những sai sót kỹ thuật còn tồn tại sau khi kết thúc chương trình học kỹ thuật nhảy xa kiểu “ưỡn thân” và xử lý số liệu, kết quả đạt được như sau: Loại Tốt Khá Trung bình Yếu Kém Lớp/ Số T lệ Số T lệ Số T lệ Số T lệ Số T lệ Tổng số hs lượng % lượng % lượng % lượng % lượng % 11D/ 28 4 14,28 6 21,42 11 39,28 7 25 0 0 11C/ 31 3 9,67 5 17,85 14 45,16 9 32,14 0 0 11H/ 36 3 8,33 6 16,66 17 47,22 10 27,77 0 0 95 HS 10 10,52 17 17,89 42 44,21 26 27,36 0 0 Nhận xét: Qua bảng số liệu ta có thể thấy số học sinh 3 lớp 11 là năm đầu tiên học kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân. Ta thấy số học sinh thực hiện tốt kỹ thuật nhảy xa "ưỡn thân" còn ít (10/95 học sinh đạt 10,52%) với thành tích tự 3m90 trở lên đối với Nam và 2m80 trở lên đối với Nữ. Số học sinh thực hiện kỹ thuật trung bình (giai đoạn trên không "ưỡn thân") còn non chưa hình thành kỹ thuật "ưỡn thân hình cánh cung " còn 44,21%. Đặc biệt số học sinh chưa hình thành kĩ thuật còn 27,36%. Qu kết qu t c iệm tôi t các em c i t m c ữ i ầm các i i đoạ c kỹ t u t ồm: * Những sai lầm thƣờng mắc trong gi i đoạn chạy đà: + Chạy đà không chính xác: Nguyên nhân:- Nhịp điệu toàn đà không ổn định "Độ dài các bước", tăng tố độ quá sớm hoặc quá muộn. Tư thế xuất phát không ổn định. Biện pháp sửa: Tổ chức cho học sinh chạy đà nhiều lần, nhịp điệu tăng tốc độ và hạ thấp trọng tâm để chuẩn gị giậm nhảy tốt, chú ý vạch báo hiệu. Tập tư thế xuất phát cố định... + Chạy đà tốc độ không cao: Biện pháp sửa: Tổ chức cho học sinh chạy tốc độ cao ngoài đường chạy. Chạy tốc độ cao trong đường chạy hướng vào hố nhảy. + Chạy đà không có tư thế chuẩn bị giậm nhảy: Nguyên nhân: 4 bước cuối cùng không hạ thấp trọng tâm. 10
  15. Biện pháp sửa: Chạy chú ý đến 4 bước cuối cùng hạ thấp trọng tâm. * Những sai lầm thƣờng mắc trong gi i đoạn giậm nhảy: + Giậm nhảy không hết: Nguyên nhân: Do nhận thức sai nên giậm nhảy không duỗi hết các khớp dẫn đến không sử dụng hết sức mạnh của các cơ chân. Cơ chân yếu, giậm nhảy chậm, Kỹ thuật từ đà chuyển sang giậm nhảy không liên tục, bị dừng. Kỹ thuật giậm nhảy đúng Biện pháp sửa: Tập chạy đà giậm nhảy làm động tác bước bộ trên không, yêu cầu thẳng chân giậm, tập các động tác tăng sức mạnh và tốc độ cơ "Bật nhảy" + Giậm nhảy bị lao: Nguyên nhân: Những bước cuối cùng không hạ thấp trọng tâm, lúc giậm nhảy thân người gập về phía trước, tốc độ giậm nhảy chậm, góc độ giậm nhảy quá lớn hoặc quá nhỏ, giậm nhảy không mạnh, không duỗi hết chân. Biện pháp sửa: Tập 4 bước cuối cùng chạy thấp trọng tâm để có được tư thế chuẩn bị giậm nhảy tốt, lúc giậm nhảy yêu cầu chân thẳng, tập phản xạ giậm nhảy. * Những sai lầm thƣờng mắc trong gi i đoạn bay trên không: Nguyên nhân: - Không có động tác “bước bộ” trên không sau khi giậm nhảy. - Tư thế của hai tay không đúng. - Đá cẳng chân về phía trước khi bay trên không. - Không đẩy được hông và ưỡn được thân về trước. - Không gập được thân sau khi thực hiện động tác ưỡn thân. 11
  16. Để có thể lựa chọn được các bài tâp bổ trợ chuyên môn một cách phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới những sai lầm trên. Chúng tôi đã phỏng vấn các giáo viên, huấn luyện viên điền kinh trong và ngoài trường về những nguyên nhân dẫn tới các sai lầm khi thực hiện kỹ thuật giậm nhảy và bay trên không trong nhảy xa kiểu “ưỡn thân”. Kỹ thuật từ đà chuyển sang giậm nhảy không liên tục, bị dừng vì chạy đà gò bó không tăng dần tốc độ, các bước chạy không ổn định làm mất độ chính xác của đà dẫn đến sợ bị phạm quy nên điều ch nh bước cuối cùng. - Góc độ giậm nhảy quá lớn hoặc quá nhỏ do bước cuối cùng sai lệch lúc này do gập nhiều ở khớp hông, mắt nhìn xuống chân hay vị trí giậm nhảy. - Giậm nhảy không mạnh, không duỗi hết chân nguyên nhân của sai lầm là chưa có đủ thể lực như sức nhanh, sức mạnh. - Lúc giậm thường ở lâu trong tư thế chống do chú tâm vào động tác “ưỡn thân”. - Không có động tác bước bộ sau khi kết thúc giậm nhảy, người tập chưa nắm được nguyên lý kỹ thuật giai đoạn bay trên không, sau khi giậm nhảy vội đá chân lăng ra phía sau. - Tư thế của hai tay không đúng học sinh thường vung đồng thời hai tay ra sau. Đá cẳng chân lăng về phía trước trong khi bay do người tập chưa nắm vững được nguyên lý của động tác, cảm giác về không gian, thời gian mức độ dùng sức chưa tốt. Những sai lầm trên chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn những bài tập để khắc phục sai lầm mà các em mắc phải. Biện pháp sửa: Tổ chức cho các em tập tại chỗ mô phỏng động tác miết đùi đẩy hông. Hướng dẫn các em tích cực chủ động dùng cơ bụng, cơ chân gập theo tín hiệu của giáo viên. Tập động tác giậm nhảy bước bộ trên không nhiều lần sau đó thực hiện ưỡn thân. 12
  17. * Những sai lầm thƣờng mắc trong gi i đoạn rơi xuống đất: Nguyên nhân: - Không với được cẳng chân ra phía trước - Rơi xuống đất bị ngã ra phía sau. Biện pháp sửa: Tập bật nhảy tại chỗ, thu và với xa chân. Khi chạm cát chú ý gấp khớp gối để hoãn xung, tập tại chỗ đưa 2 chân về trước và chủ động lao người về trước, chú ý gập thân để chuẩn bị tốt cho giai đoạn chạm cát. * Kết qu u ệ t từ tuầ 1 đế tuầ 6 Kết quả Thành tích(m) Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5 Tuần 6 học tập Nam Khởi điểm từ 8/44 .............. ........... ............ 30/44 38/44 (n=44) 2m50 trở lên Nữ Khởi điểm từ 7/51 .............. ............ ............. 31/51 40/51 (n=51) 2m00 trở lên Tổng 15/95 ............. .............. ............. 61/95 78/95 * Nhận xét: Nhìn vào bảng số liệu ta thấy thành tích khi chưa thực hiện các bài tập bổ trợ chuyên môn và các bài tập phối hợp thì số học sinh thực hiện được kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân "Đối với Nam từ 2m50 trở lên, đối với Nữ từ 2m00 trở lên"còn ít 15/95 học sinh. Sau khi có sự hướng dẫn của giáo viên và trải qua quá trình tập luyện tại lớp và ở nhà đến tuần 3 thì số học sinh cơ bản thực hiện được kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân tương đối hoàn ch nh đạt 78/95 học sinh. Số học sinh yếu "Không thực hiện được kỹ thuật ưỡn thân còn 17 học sinh: 17,89%". Tuy các em học sinh đã cơ bản hình thành được kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân nhưng thành tích đạt được còn thấp. Khi các em chưa học kĩ thuật nhảy xa ưỡn thân, chúng tôi tổ chức cho các em nhảy tự do thì thành tích thấp, chủ yếu sai sót ở các em là: Chưa xác định được cách chạy đà, chạy đà không chính xác, chạy đà tốc độ không cao. Giậm nhảy không đúng vào ván giậm nhảy, giậm nhảy không hết, giậm nhảy bị lao, những bước cuối cùng không hạ thấp trọng tâm, tốc độ giậm nhảy chậm. Không tận dụng được quỹ đạo bay của cơ thể ở giai đoạn trên không. a) Từ tuần thứ 1-2: (Kết hợp giảng dạy theo hướng tích cực, phân nhóm tập luyện, lòng ghép thể lực, bổ trợ). - Học bổ trở kĩ thuật nhảy xa (Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá lăng sau, chạy đạp sau, chạy nhanh 20m tốc độ cao...) 13
  18. - Tập xác định đà, xác định chân giậm (Nhảy vào hố nhảy) - Tập tại chỗ kết hợp đi thường, chạy 3 - 5 bước thực hiện mô phỏng động tác bước bộ trên không - Kết hợp chạy 3 - 5 bước giậm nhảy thực hiện bước bộ trên không - Học bổ trợ thể lực, bổ trợ kỹ thuật. N ét: - Sau tuần học thứ nhất kết quả đã có sự thay đổi, về thể lực của học sinh được nâng cao, học sinh đã hình thành được kĩ thuật nhảy xa ưỡn thân, nhưng thành tích chưa cao, thậm chí một số học sinh thành tích còn giảm vì đang trong giai đoạn chuyển giao giữa nhảy tự do với nhảy có kĩ thuật. - Sử dung phân nhóm tập luyện, học lồng ghép đã thu hút học sinh tập luyện, giảm thời gian ngh của học sinh nên lượng vận động được tăng lên rõ rệt. b) Từ tuần thứ 3 - 4: - Học kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy - trên không - Chạy đà hoàn ch nh phối hợp giậm nhảy bước bộ trên không - Học đứng trên độ cao 40 - 50cm mô phỏng động tác trên không và rơi xuống đất - Học hoàn thiện 4 giai đoạn kĩ thuật ở mức độ thấp (kết hợp với dụng cụ hỗ trợ) - Tập một số bài tập bổ trợ thể lực, học nội dung lồng ghép. Nhận xét: Trong tuần học thứ 3 - 4 đa số học sinh đã nắm được kĩ thuật và hình thành dần toàn bộ kĩ thuật động tác. Một số học sinh đã hoàn thành tương đối tốt kĩ thuật. Điều đó cho thấy rằng phương pháp giảng dạy và học tập tích cực đã tác động tích cực đến kết quả họa tập của học sinh. c) Tuần học thứ 5 - 6. - Tập hoàn thiện 4 giai đoạn kĩ thuật, nâng cao dần thành tích - Sửa chữa sai sót còn mắc phải trong quá trình luyện tập - Học một số bài tập phát triển thể lực, nội dung lồng ghép, trò chơi thể lực. - Giới thiệu một số điều luật thi đấu môn nhảy xa - Tổ chức kiểm tra, thi đấu giữa các tổ nhóm Nhận xét: Sau tuần học thứ 5 - 6 đa số học sinh đã hoàn thiện được kĩ thuật nhảy xa ưỡn thân, thành tích đã đựơc nâng lên rõ rệt, một số học sinh đã có thành tích cao. Đá iá kết qu t c iệm Để có thể đánh giá hiệu quả các bài tập bổ trợ chuyên môn được lựa chọn, tôi tiến hành tổ chức thực nghiệm. Đối tượng 14
  19. 3 lớp gồm 95 học sinh lớp 11 Trường THPT Đặng Thúc Hứa (trong đó có 44 em nam và 51 em nữ) Bước vào thực nghiệm chúng tôi chia thành 2 nhóm. Nhóm thực nghiệm (nhóm A) và nhóm đối chứng (nhóm B). Số lượng nam và nữ của hai nhóm thực nghiệm như nhau có trình độ thể lực, kỹ thuật, số buổi tập, thời gian tập là như nhau. Ở nhóm đối chứng tập luyện theo giáo án bình thường còn ở nhóm thực nghiệm được thực hiện theo giáo án của tôi xây dựng, mỗi tuần 2 tiết, mỗi tiết 45 phút (theo phân phối chương trình có nhiều nội dung trong một tiết học) và tập luyện trong vòng 6 tuần, sau đó chúng tôi tiến hành kiểm tra kết thúc môn học nhảy xa kiểu “ưỡn thân” cho học sinh thu được kết quả như ở bảng thống kê. Số ợ c i t c iệ c đú 4 i i đoạ KT kiểu “ ỡ t â ”c 2 nhóm th c nghiệm Đánh giá kết quả Kết quả Chạy đà Giậm nhảy Bay trên không Rơi chạm cát Thành học tập Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm Nhóm tích(m) TN BT TN BT TN BT TN BT Khởi Nam điểm từ 18/22 10/22 16/22 8/22 15/22 6/22 17/22 12/22 (n=44) 2m50 Khởi Nữ điểm từ 18/25 11/25 18/25 10/25 16/25 8/25 18/25 15/25 (n=51) 2m00 Nhận xét: Qua kết quả ta có thể dễ dàng nhận thấy, sau 6 tuần thực nghiệm các ch số đánh giá hiệu quả các bài tập bổ trợ chuyên môn, các bài tập phối hợp, các bài tập thể lực ở 2 nhóm đều có sự khác biệt nhau. Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở 2 nhóm thể hiện ở 2 ch số trình độ kỹ thuật của 4 giai đoạn. VD: Ở cả 4 giai đoạn của kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân nhóm thực 15
  20. nghiệm ở Nam và Nữ đều cao hơn nhóm bình thường, điều này đã khẳng định các bài tập bổ trợ chuyên môn, bài tập phối hợp và các bài tập thể lực của chúng tôi đã có hiệu quả đối với việc nâng cao thành tích và hoàn thiện kỹ thuật của nhảy xa kiểu ưỡn thân. Kết quả kiểm tra sau 6 tuần học: - Loại Đạt : Trên 90% - Loại chưa đạt: Còn 5,26% c. Những kết quả đạt đƣợc - Thông qua những hình thức giáo dục riêng biệt, kết hợp với đổi mới phương pháp dạy học tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, cùng với với vai trò chủ đạo của người giáo viên, hướng dẫn, làm mẫu, phân tích, tổ chức học sinh tập luyện, thi đấu đã đạt được những kết quả đáng kể, không những trong nội dung nhảy xa ưỡn thân mà nó còn có tác dụng đối với tất cả các nội dung khác đều đạt kết quả cao. III. KẾT LUẬN: - Để đạt được thành tích tốt nhất về nhảy xa cần đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trong đó cần đổi mới phương pháp dạy học, phải xây dựng được giờ học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, lồng ghép nhiều nội dung vào trong giờ học một cách hợp lí, phù hợp với lượng vận động của học sinh, chuẩn bị tốt về dụng cụ học tập, phong phú về chủng loại mới thu hút học sinh lập luyện, phát huy hết tính tích cực, tự giác học hỏi của học sinh. Bên cạnh đó thì người giáo viên đóng vai trò chủ đạo, là người hướng dẫn, làm mẫu, phân tích kĩ tuật và tổ chức học sinh tập luyện một cách khoa học theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng...thì mới đem lại kết quả tốt trong giảng dạy bộ môn thể dục. - Thông qua kinh nghiệm thực tế từ giảng trong 11 năm công tác, cùng với việc học hỏi đồng nghiệp, bạn bè tôi đã đúc rút được kinh nghiệm về " Sử dụng bài tập bổ trợ chuyên môn, s chữ những s i lầm thƣờng mắc kỹ thuật nhảy x “ƣỡn thân” cho học sinh lớp 11” trường THPT Đặng Thúc Hứa". Từ những kết quả được trình bày trên cho phép chúng tôi đưa ra những kết luận sau: + Đối với học sinh t lệ mắc sai lầm chủ yếu trong khi thực hiện kỹ thuật giậm nhảy và bay trên không trong nhảy xa kiểu “ưỡn thân” và các nguyên nhân chính dẫn đến sai sót, như chúng tôi đã nêu trên. + Quá trình nghiên cứu chúng tôi đã lựa chọn một số bài tập có số phiếu đánh giá mức độ ưu tiên cao đó là các bài tập: - Nhóm bài tập bổ trợ kỹ thuật gồm 8 bài tập. - Nhóm bài tập bổ trợ thể lực chuyên môn gồm 10 bài tập. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2