intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng mô hình sân khấu hóa trong dạy học trích đoạn Tình yêu và thù hận (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.Sếch- xpia) trong chương trình Ngữ văn lớp 11

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:36

39
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là tạo sự hứng thú và phát huy được năng lực khi tìm hiểu trích đoạn “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.Sếch- xpia). Từ đó rút ra được nhiều bài học sâu sắc trong tình yêu – một vấn đề cần quan tâm ở lứa tuổi học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng mô hình sân khấu hóa trong dạy học trích đoạn Tình yêu và thù hận (Trích: Rô-mê - ô và Giu-li- ét - U.Sếch- xpia) trong chương trình Ngữ văn lớp 11

  1. PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Có một nhà văn từng nói “Văn là người. Học văn là để học làm người. Làm   người hơn muôn loài  ở  chỗ  có cảm xúc, biết yêu thương cái đẹp, ghét chê cái   xấu,   cảm   thông   chia   sẻ,   biết   rơi   lệ   trước   nỗi   đau,   biết   cười   trong   cuộc   sống…”. Nhưng làm thế  nào để  học sinh có thể  cảm được những cái hay, cái đẹp  của môn Ngữ văn trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay? Đó là điều mà các  thầy cô giáo dạy văn luôn trăn trở. Tai cac nha tr ̣ ́ ̀ ương con co nhiêu hoc sinh ch ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ưa   ́ ọc môn Ngữ  văn, thậm chí có những em bị  hổng kiến thức, học để  đối  thich h phó khi kiểm tra, thi cử. Nhằm khắc phục tình trạng đó gần đây các trường đã  bàn nhiều đến vấn đề đổi mới phương pháp dạy học. Mối quan tâm của những  giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn là làm thế nào để phát huy tính chủ  động và sáng tạo của học sinh, khơi gợi niềm say mê, tạo hứng thú cho học sinh   trong tình hình hiện nay. Để  giải quyết vấn đề  trên thay vì dạy theo phương   pháp cũ thì chúng ta nên phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp và tùy vào đặc  trưng của từng tác phẩm để tổ chức một tiết học hiệu quả. Vì thế, đội ngũ giáo  viên đã không ngừng tìm tòi những hình thức, phương pháp dạy học mới nhăm muc ̀ ̣   ́ ưa văn hoc đên gân v đich đ ̣ ́ ̀ ơi cac em hoc sinh, tao h ́ ́ ̣ ̣ ưng thu cho cac em trong qua ́ ́ ́ ́  ̉ ̣ ́ ̉ trinh cam thu tac phâm. M ̀ ột trong những phương pháp đổi mới hình thức dạy học  là phương pháp sân khấu hóa tác phẩm văn học.  Sân khấu hóa tác phẩm văn học là một hình thức sáng tạo về phương pháp   học văn trên ghế  nhà trường từ  cấp Tiểu học cho đến Trung hoc phô thông ̣ ̉   (THPT) đã được áp dụng từ  nhiều năm nay. Đây là một hình thức mới trong  thực hiện định hướng dạy học phát triển năng lực học sinh. Thông qua hình thức  sân khấu hóa đã đưa những tác phẩm văn học, trích đoạn văn học đến gần với  các em học sinh, giúp các em có thể đồng sáng tạo với nhà văn và tạo ra sân chơi  bổ ích cho các em học sinh, làm cho những tiết học văn thú vị, hấp dẫn hơn rất  nhiều. Bởi thê, nhi ́ ều tác phẩm văn học trong nước và nước ngoài đã được đưa  lên sân khấu một cách linh hoạt, sinh động, mới mẻ.  Mặt khác qua thực tế  dạy học Ngữ  văn  ở  cấp THPT, tôi nhận thấy phần   văn học nước ngoài chưa thực sự  được đầu tư, giáo viên và học sinh còn dành   thời lượng ít. Đặc biệt trong chương trình Ngữ  văn lớp 11 học kỳ  1 có trích  đoạn “ Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét – U.Sếch­ xpia)  là   một trích đoạn hay, có nhiều ý nghĩa nhưng lại khó tiếp nhận đối với học sinh.   Học sinh thường chỉ  tiếp nhận nội dung qua ngôn ngữ, qua các lời thoại được   trích trong sách giáo khoa. Học sinh chưa hiểu hết được những thông điệp mà  nhà viết kịch gửi gắm, chưa liên hệ  được tác phẩm văn học với thực tế  cuộc  sống.  1
  2. Từ thực tế đó tôi nhận thấy cần đổi mới hình thức dạy học, thay vì các em   tiếp nhận văn bản theo cách truyền thống, tôi cho các em được đóng vai hóa thân  vào nhân vật, đóng vai MC đê dân dăt câu chuyên, đóng vai chuyên gia...g ̉ ̃ ́ ̣ ọi   chung là mô hình sân khấu hóa tác phẩm văn học. Qua hình thức dạy học đó các  em vừa tham gia trải nghiệm, vừa phát huy năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác,   năng lực sử  dụng ngôn ngữ  của bản thân, đồng thời rút ra nhiều bài học có ý   nghĩa sâu sắc. Trong phạm vi đề  tài này tôi xin chia sẻ  phương pháp đổi mới dạy học  bằng hình thức  sử  dụng mô hình sân khấu hóa trong dạy học trích đoạn   “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia) trong   chương trinh Ng ̀ ư văn l ̃ ơp 11. ́ 2. Mục đích nghiên cứu ­ Đối với giáo viên: Chia sẻ với đồng nghiệp về kinh nghiệm khi dạy học   trích đoạn “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia). ­ Đối với học sinh: Tạo sự  hứng thú và phát huy được năng lực khi tìm  hiểu trích đoạn “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­  xpia). Từ đó rút ra được nhiều bài học sâu sắc trong tình yêu – một vấn đề cần   quan tâm ở lứa tuổi học sinh. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu  3.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của đề tài. 3.2. Đề  xuất hình thức sân khấu hóa khi dạy học trích đoạn “Tình yêu và   thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia). 3.3. Tiến hành thực nghiệm sư  phạm để  xem xét khả  năng ứng dụng của   đề tài. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tìm hiểu, đề  xuất các hình thức tổ  chức sân khấu hóa khi dạy học   trích đoạn “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia)   cho giáo viên giảng dạy môn Ngữ  Văn và học sinh lớp 11 tại các trường THPT   trên địa bàn huyện Đô Lương. 5. Đối tượng nghiên cứu  Mô hình sân khấu hóa dạy học trích đoạn “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­ mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia). 6. Phương pháp nghiên cứu Để  đạt tới mục đích nghiên cứu, trong quá trình thực hiện tôi sử  dụng các  nhóm phương pháp sau: ­ Các phương pháp nghiên cứu lí thuyết: phân tích, tổng hợp, so sánh­ đối  chiếu, suy luận... 2
  3. ­   Phương   pháp   nghiên   cứu   thực   tiễn:   phương   pháp   điều   tra   khảo   sát,  phương pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp thống kê. Dựa trên cơ  sở  thu thập những số  liệu qua dự gi ờ các giờ  đọc hiểu văn  bản trên lớp, chúng tôi đi sâu phân tích để làm cơ sở nghiên cứu và tổ chức dạy   đọc ­ hiểu văn bản hướng tới việc bồi dưỡng đạo đức, phẩm chất và hoàn  thiện nhân cách cho học sinh. Đồng thời, tiến hành so sánh các tài liệu, các kết  quả   nghiên   cứu   để   thấy   được   độ   tin   cậy,   sự   biến   đổi...   Sau   đó   áp   dụng   phương pháp tổng hợp để có những nhận định, đánh giá và luận điểm phù hợp  với những kết quả nghiên cứu đã đạt được. 7. Đóng góp mới của đề tài  ­ Tính mới của đề tài: Mô hình sân khấu hóa khi dạy trích đoạn “Tình yêu   và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia): +  Giúp học sinh phát huy được năng lực diễn xuất đóng vai, phát huy được   sở trường điểm mạnh của bản thân trong quá trình giao tiếp; +  Tạo sự hứng thú khi tiếp nhận một văn bản nước ngoài tương đối khó,  ngôn ngữ có phần xa lạ với học sinh; + Thông qua các tiết học các em sẽ  rút ra được bài học và cách  ứng xử  trong tình yêu đặc biệt là tình yêu lứa tuổi học trò. ­ Những đóng góp của đề tài. Thông qua nội dung bài viết này tôi muốn đóng góp thêm với các bạn đồng  nghiệp dạy bộ môn Ngữ văn nói chung về đổi mới PPDH  nhằm phát huy năng  lực học sinh hiện nay. Một vấn đề mà toàn xã hội đang quan tâm và đề cập đến  rất nhiều trong công cuộc đổi mới giáo dục. 8. Kết cấu của đề tài : Gồm 3 phần Phần I : Đặt vấn đề  Phần II: Nội dung Phần III: Kết luận.  3
  4. PHẦN HAI: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Tổng quan về hình thức sân khấu hóa tác phẩm văn học 1.1.1. Khái niệm sân khấu hóa Khái niệm nghệ thuật diễn xuất sân khấu hay nghệ thuật trình diễn, nghệ  thuật biểu diễn … được dùng để  chỉ  một nghệ  thuật vốn tồn tại bằng phương   thức “diễn” trên sàn diễn bởi con người (peromance). Trong nghiên cứu văn học  nghệ thuật, cách tiếp cận  peromance nghĩa là nghiên cứu một hành động, một sự  kiện, một thể loại hay một hình thức từ mọi góc độ để thấy đối tượng thực thi ra   sao? Bằng cách thức nào? Trong bối cảnh nào? Ai là người thực hiện? Ai là  người tham gia?  Sân khấu là nghệ  thuật mang tính tổng hợp cao. Trong một tác phẩm sân   khấu hội tụ  giá trị  văn học, diễn xuất, hội họa, âm nhạc, múa…Nói một cách  hình tượng thì sân khấu như  một cái lò luyện hợp kim, nguyên liệu khác nhau  song liên kết với nhau bởi một số thuộc tính cần.Phương pháp sân khấu hóa là  những hoạt động đại chúng (chính trị, văn hóa, giáo dục…) được tiến hành theo   những đặc trưng của nghệ thuật sân khấu. Các nội dung sinh hoạt được chuyển  tải liên tục, chặt chẽ bằng nghệ thuật dàn cảnh và biểu diễn. Nghiên cứu đề tài này, tôi đã tham khảo kỹ lưỡng các loại tài liệu có liên   quan đến vấn đề: sách báo, tạp chí, các công trình nghiên cứu của các tác giả  trong và ngoài nước…Trên thực tế  đã có rất nhiều các tài liệu, các công trình  nghiên cứu, các bài viết về  việc  đổi mới dạy học môn Ngữ  Văn trong nhà  trường. Tuy nhiên, với việc đưa mô hình sân khấu hóa tác phẩm văn học trong   nhà trường THPT nhằm tăng hiệu quả  dạy học Văn thì chưa thực sự  có một  công trình nào nghiên cứu một cách công phu, kỹ càng làm cơ sở pháp lý để các  giáo viên dạy Ngữ  văn tham khảo, tiếp nhận và  ứng dụng vào thực tiễn giảng  dạy của mình dù trên thực tế cũng đã có không ít trường áp dụng hình thức này   (với ý thức tự phát). Thực hiện sáng kiến kinh nghi ệm này tôi dựa  trên cơ  sở  nắm vững các  yêu cầu của việc dạy ­ học Ngữ văn trong nhà trường THPT; các mục tiêu cần  đạt của tác phẩm Văn học in trong chương trình sách giáo khoa hiện hành. 1.1.2. Sự  khac nhau gi ́ ưa mô hinh day hoc truyên thông va mô hinh sân ̃ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀   khâu hoa ́ ́ ­ Theo mô hình lớp học truyền thống: Ở lớp học truyền thống, học sinh đến lớp, ngồi nghe giảng, phân tích, trả  lời và ghi chép. Giáo viên tổ chức các hoạt động học tập nhưng kiến thức chủ  4
  5. yếu chỉ được học gói gọn trong sach giao khoa. Các em ti ́ ́ ếp xúc với nhân vật và  lời thoại trên trang sách, việc mở rộng liên hệ với thực tiễn còn rất hạn chế.  ­ Theo mô hình sân khấu hóa: Theo mô hình này học sinh được  học tập theo từng nhóm, chuẩn bị  một  cách kỹ  lưỡng để  “hóa thân” vào nhân vật trong các tác phẩm thuộc chương   trình giảng dạy. Phương pháp này giúp học sinh chủ  động tiếp cận văn bản,  thâm nhập vào thế giới của tác phẩm để  cảm nhận về  các nhân vật và chi tiết   trong tác phẩm sau đó tái hiện trên sân khấu lớp học. Ngoài ra học sinh còn  được tự  mình sáng tạo trong cách diễn xuất làm sao để  diễn tả  được sâu sắc   tính cách, nội tâm của nhân vật mình đóng vai. Với những học sinh không tham   gia diễn xuất cũng cần đọc văn bản thật kĩ và cảm nhận về nhân vật trong tác  phẩm để đối chiếu với hình ảnh nhân vật được tái hiện trên sân khấu lớp học  và đưa ra nhận xét của mình. Từ đó, các tiết học ngoại khóa theo hình thức sân   khấu đã thực sự tạo được hứng thú cho đại đa số học sinh để các em học tập có  hiệu quả. Phương pháp học này cũng góp phần xây dựng  ở  các bạn học sinh   thói quen đọc sách đề  hiểu tác phẩm nhiều hơn. Đồng thời, ngoài việc được  “hóa thân” vào nhân vật các em còn phát huy được khả  năng làm MC dẫn dắt  chương trình, tham gia hùng biện, được đóng vai “chuyên gia” chia sẻ  với bạn   bè những vấn đề thiết thực trong cuộc sống.  1.2. Tác dụng của mô hình sân khấu hóa Thứ nhất: Tạo ra môi trường học tập mới Việc dạy học theo mô hình sân khấu hóa sẽ làm thay đổi thói quen học tập   truyền thống, tránh sự  nhàm chán khô khan. Học với mô hình này các em sẽ  có  cơ hội thể hiện mình, cơ hội được trải nghiệm, cơ hội được giao lưu chia sẻ và   tích lũy thêm kiến thức cho bản thân. Mô hình này sẽ tạo ra môi trường mới cho   các em diễn xuất, nhập vai đồng thời gắn văn bản văn học với thực tiễn cuộc   sống. Các em không chỉ  đóng vai   trong không gian lớp học, mà có thể  chọn  nhiều không gian khác nhau như sân trường, thư viện, gia đình...miễn là phù hợp   với bối cảnh.  Thứ hai:Tạo cơ hội đổi mới phương pháp và hình thức dạy học ­ Chuyển từ  chỗ  người học chỉ  chiếm lĩnh được một loại kiến thức (đơn  ngành) sang việc tích hợp nhiều loại kiến thức (đa ngành, đa lĩnh vực). ­ Chuyển từ  hoạt động cá nhân nghe, viết, đọc sang hình thức đối thoại  cùng tương tác với nhau, hùng biện, tranh luận. Đổi mới phương pháp dạy và học vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu của việc  áp dụng mô hình sân khấu hóa các tác phẩm văn học vào dạy học hiện nay; dạy   học theo hình thức đóng vai, tranh luận và trình bày, nêu vấn đề  và giải quyết,   dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh ... càng ngày sẽ càng chiếm ưu  5
  6. thế  trước hình thức thuyết giảng độc thoại một chiều do mô hình này thực sự  tạo hứng thú cho học sinh, thu hút được nhiều người tham gia cùng một lúc.  1.3 Kha năng ap dung mô hinh sân khâu hoa vao day hoc cac tac phâm ̉ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉   trong chương trinh Ng ̀ ư văn l ̃ ơp 11 ́ 1.3.1. Đăc điêm ch ̣ ̉ ương trinh ̀ Chương trình Ngữ Văn lớp 11 trong học kỳ I dành thời lượng cho thể loại   kịch qua 2 trích đoạn: Vĩnh biệt cửu trùng đài (trích Vũ Như  Tô – Nguyễn Huy   Tưởng) , “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia).   Trong đó trích đoạn   “Tình yêu và thù hận” (Trích : Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­   U.Sếch­ xpia) là trích đoạn duy nhất thuộc bộ phận văn học nước ngoài.  1.3.2. Kha năng ap dung ̉ ́ ̣ Mô hình sân khấu hóa khi dạy trích đoạn “Tình yêu và thù hận” (Trích : Rô­ mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia) sẽ áp dụng có hiệu quả trong quá trình giảng   dạy tại các lớp bởi vì mô hình này học sinh dễ dàng tham gia, những nhiệm vụ  đặt ra gần gũi với thực tiễn trong cuộc sống của các em.  2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng dạy học trích đoạn  “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­ mê ­ ô và Giu­ li­ ét ­ U.Sếch­xpia)  Đối với trích đoạn“Tình yêu và thù hận”(Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­   U.Sếch­ xpia) thường chỉ  được dạy theo hình thức dạy học trong lớp truyền   thống. Học sinh đọc văn bản, soạn bài trước khi lên lớp, giáo viên thiết kế giáo   án theo các bước đã quy định, khi tổ  chức dạy học giáo viên có cho xem đoạn  phim, chia nhóm thảo luận, phân vai để đọc văn bản….. Tuy giáo viên có đổi mới hình thức dạy học nhưng hiệu quả  không cao,   chưa tạo được sự  hứng thú cho học sinh. Bởi vì đây là một trích đoạn ngắn,   nhân vật ít (chỉ có 2 nhân vật Rô­ mê ­ ô và Giu ­ li ­ ét), trên lớp giáo viên chỉ  tập trung vào việc phân tích tính cách, tâm trạng nhân vật Rô­ mê ­ ô và Giu ­ li ­   ét nên dạy xong học sinh thường lãng quên. Hơn nữa tâm lý của giáo viên cũng  chỉ dạy cho xong, không thực sự đầu tư vì đây là văn bản văn học nước ngoài ít   có trong các đề thi. Chính vì thế, cứ đến bài học này là cô cảm thấy khó dạy và  trò cảm thấy khó tiếp nhận. 2.2. Thực trạng dạy học sử dụng mô hình sân khấu hóa qua trích đoạn   “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia)  Việc sử  dụng phương pháp sân khấu hóa các tác phẩm văn học trong các  nhà trường là vấn đề không còn mới mẻ, đã được áp dụng từ lâu, qua nhiêu tac ̀ ́  ̉ phâm. Trong quá trình gi ảng dạy giáo viên đã chủ động chọn một số trích đoạn,   văn bản để học sinh đóng vai trình diễn kể cả trích đoạn “Tình yêu và thù hận”   (Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia). 6
  7. Trong quá trình triển khai đã thực sự có đầu tư  công phu như  viết lại kịch   bản, trang phục, bối cảnh …. Tuy nhiên, cả  giáo viên và học sinh cũng chỉ mới  dừng lại ở việc chuyển văn bản sang hình thức cho học sinh đóng vai, hóa thân  vào nhân vật. Số lượng các em tham gia đóng vai nhân vật ít,do trong đoạn trích   chỉ có 2 nhân vật. Vì vậy không huy động được sự tham gia của nhiều học sinh  khác. Thậm chí khi diễn các em cũng chỉ  diễn đơn điệu, xoay quanh hình thức  độc thoại, đối thoại giữa 2 nhân vật. Nếu học sinh diễn xuất không tốt, không  thể hiện được sự biểu cảm, hoăc diên không co c ̣ ̃ ́ ảm xúc thì sẽ  tạo ra sự  nhàm  chán cho người xem. Đoạn trích ngắn, nội dung chỉ xoay quanh cuộc đối thoại,   gặp gỡ của 2 nhân vật vì thế thời lượng đóng kịch không nhiều. Khi xem xong  các em cũng chưa có điều kiện để  tham gia trao đổi, thảo luận để  rút ra được  bài học, những thông điệp sâu sắc trong tình yêu.  Nhận thấy những hạn chế  đó trong quá trình giảng dạy trích đoạn “Tình  yêu và thù hận”(Trích: Rô­mê ­ ô và Giu­li­ ét ­ U.Sếch­ xpia) bản thân tôi đã sử  dụng mô hình sân khấu hóa: Học sinh không chỉ được hóa thân vào nhân vật mà  còn được tham gia thảo luận, bày tỏ  chia sẻ, được đóng nhiều vai diễn khác  nhau, huy động được sự  tham gia của cả  tập thể. Sau đây là những giải pháp   dạy   học   trích   đoạn“Tình   yêu   và   thù   hận”(Trích   :   Rô­mê   ­   ô   và   Giu­li­   ét   ­  U.Sếch­ xpia). II. GIẢI PHÁP DẠY HỌC TRÍCH ĐOẠN “TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN”  (TRÍCH: RÔ­ MÊ­ Ô VÀ GIU­ LI­ET­ U.S ́ ẾCH­XPIA.) THEO MÔ HÌNH  SÂN KHẤU HÓA . 1. Xác định các hình thức áp dụng va câu truc nhiêm vu cua cac tiêt ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ 1.1. Cac hinh th ́ ̀ ưc ap dung ́ ́ ̣ ­ Hình thức đóng vai nhân vật; ­ Hình thức đóng vai MC; ­ Hình thức đóng vai chuyên gia tư vấn tâm lý. 1.2. Câu truc nhiêm vu cac tiêt  ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ Trích đoạn “Tình yêu và thù hận” (Trích: Rô­mê­ô và Giu­li­ét­U.Sếch­xpia)  được tiến hành giảng dạy trong 3 tiết (tiết 67,68,69 theo kế hoạch dạy học).  ­ Tiết 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của đoạn  trích theo hướng dẫn câu hỏi sách giáo khoa trong thời gian 25 phút. Trong thời   gian 20 phút còn lại giáo viên giao nhiệm vụ chuẩn bị cho 2 tiết học tiếp theo:   Học sinh tham gia đóng kịch, đóng vai MC, đóng vai chuyên gia tư  vấn tâm lý;  hương dân viêt kich ban cho cac phân. ́ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ­ Tiêt 2: Nhom 1, 2  triên khai theo nôi dung kich ban đa xây d ́ ́ ̃ ựng. ̉ ̣ ̣ ̉ ­ Tiêt 3: Nhom 3 triên khai theo nôi dung kich ban đa xây d ́ ́ ̃ ựng; giao viên ́   ̉ ́ ận xét, đánh giá… tông kêt, nh 7
  8. 2. Tiêt 1: Phân công nhi ́ ệm vụ, định hướng cho học sinh (tiêt 67 theo ́   KHDH) Hình thức : Chia lớp thành 3 nhóm, thảo luận.  Nhiệm vụ : Nhóm 1 ­ Thảo luận xây dựng kịch bản, đóng kịch;                    Nhóm 2 ­ Thảo luận xây dựng chủ đề giao lưu chia sẻ ­ đóng   vai MC;                    Nhóm 3 ­  Thảo luận xây dựng tình huống tư  vấn­ đóng vai   chuyên gia tư vấn tâm lý. 2.1. Đinh h ̣ ương hình th ́ ức đóng vai nhân vật 2.1.1. Xây dựng kịch bản  ­ Định hướng : Có thể  trình bày lại kịch bản theo sự  hiểu biết của bản   thân, lời thoại có thể  ngắn gọn, dễ  hiểu, gần gũi với các em nhưng đảm bảo  được nội dung chính của đoạn trích. ­ Hình thức : Đóng kịch. ­ Mô tả  công việc: Thay bằng việc soạn bài  ở  nhà theo các câu hỏi trong  phần hướng dẫn học bài trong sách giáo khoa, giáo viên giao nhiệm vụ  cho các  em viết lại kịch bản, chọn thành viên trong nhóm tham gia đóng kịch.  ­ Yêu cầu: Đối với “diễn viên” khi hóa thân vào nhân vật cần đọc kỹ  văn  bản, hiểu được diễn biến tâm trạng của từng nhân vật để  diễn xuất tốt; lựa  chọn trang phục, bối cảnh diễn xuất thích hợp.  Đối với những học sinh tham gia viết lại kịch bản cần đọc kỹ  văn bản để  chọn ngôn ngữ thích hợp, phù hợp với nội dung của trích đoạn.  2.1.2. Chọn học sinh đóng vai nhân vật ­ Sau khi thảo luận, giao viên h ́ ương dân nhóm 1 l ́ ̃ ựa chọn “diễn viên” tham  gia đóng kịch:      + Lê Đạt đóng vai Rô – mê ­ ô.      + Thúy Na đóng vai Giu – li –et.  2.2. Đinh h ̣ ương hình th ́ ức đóng vai MC (ngươi dân ch ̀ ̃ ương trinh) ̀ 2.2.1. Xây dựng chủ đề giao lưu ­ Định hướng: Chủ đề  giao lưu thiết thực, những câu hỏi đặt ra trong chủ  đề thú vị, lôi cuốn được sự tham gia của nhiều học sinh trong lớp.  ­ Hình thức: MC dẫn chương trình và đặt câu hỏi cho khán giả trả lời. ­ Mô tả công việc:  Sau khi học xong tiết 1 của đoạn trích các em hiểu được ý nghĩa và những  thông điệp, những giá trị  nhân văn mà tác giả gửi tới người đọc. Từ  những nội   8
  9. dung đặt ra trong đoạn trích vừa học các em sẽ được tham gia giao lưu chia sẻ  một chủ đề các em đang rất quan tâm: tình yêu tuổi học trò.  Xây dựng chủ đề qua hệ thống câu hỏi:  Câu hỏi 1:  Em hiểu tình yêu là gì ? Câu hỏi 2: Theo em ở độ tuổi nào là thích hợp để bắt đầu yêu? Câu hỏi 3: Thế nào là tình yêu tuổi học trò? Câu hỏi 4: Tại sao chúng ta lại nảy sinh tình yêu ở tuổi học trò? Câu hỏi 5: Theo em, chúng ta nên hay không nên yêu ở lứa tuổi học trò?  ­ Yêu cầu: Đối với MC cần tự  tin, nhanh nhẹn, diễn đạt lưu loát, ứng xử  linh hoạt, lựa chọn trang phục phù hợp (mặc áo dài, váy ..). Đối với các thành viên con lai trong l ̀ ̣ ớp, chuẩn bị tốt các phương án trả lời.  2. 2.2. Chọn học sinh đóng vai MC. ­ Sau khi giao viên cho th ́ ảo luận, nhóm 2 lựa chọn học sinh đóng vai MC:   Tú Linh .  2.3. Đinh h ̣ ương hình th ́ ức đóng vai chuyên gia tư vấn tâm lý 2.3.1. Xây dựng các tình huống ­ Định hướng: Đặt ra những tình huống có vấn đề  mà các em thường gặp   trong cuộc sống nhưng lúng túng chưa biết cách tháo gỡ  hoặc giải quyết chưa  hợp lý.   ­ Hình thức: Môt h ̣ ọc sinh đóng vai chuyên gia, các bạn học sinh khac đóng ́   vai khách mời đặt ra những tình huống trong thực tiễn nhờ  chuyên gia tư  vấn,   tìm cách gỡ rối tơ lòng. ­ Mô tả  công việc: Thảo luận xây dựng các tình huống, chọn thành viên  đóng vai chuyên gia tư  vấn tâm lý. Để  tạo sự  hào hứng vui vẻ  có thể  đặt tên   chuyên gia tư vấn tâm lý: Giáo sư Cù Trọng Xoay.   Buổi tư vấn sẽ đặt ra các tình huống sau:  Tình huống 1: Em có tình cảm rung động với một bạn trai học cùng khóa  với em trong trường, em không rõ bạn có tình cảm với em không? Vậy em có   nên bày tỏ tình cảm của mình cho bạn đó biết không? Tình huống 2:  Em có bạn gái khi bắt đầu vào học lớp 11, nhưng em vẫn   duy trì được thành tích học tập của mình. Bố mẹ phát hiện ra em có bạn gái đã   ra sức ngăn cấm và theo dõi mọi hoạt động của em, không cho em sử dụng điện  thoại để  em khỏi liên lạc. Vậy em phải làm thế  nào để  thuyết phục được bố  mẹ em?  Tình huống 3: Bạn của em mới bị một bạn nữ đe dọa vì dám yêu người yêu  của bạn ấy, vậy theo chuyên gia bạn của em phải làm gì? 9
  10. Tình huống 4: Em và bạn trai em đã yêu nhau được 6 tháng nay rồi, bạn trai  em đã đi làm và lớn hơn em 2 tuổi. Trong quá trình yêu nhau bạn trai quan tâm   chăm sóc em chu đáo: hay rủ  em đi uống trà sữa, trà chanh, nạp thẻ  điện thoại  cho em….Nhưng bạn trai em thường xuyên quản lý thời gian của em, kiểm tra  điện thoại tin nhắn, không cho em giao lưu với bạn khác giới khiến em cảm   thấy mệt mỏi khó chịu. Theo giáo sư đây là hiện tượng ghen hay cuồng yêu? Em   có nên tiếp tục tình yêu này không ạ? ­ Yêu cầu: Đối với thành viên đóng vai chuyên gia nên lựa chọnhọc sinh   nam nhanh nhẹn hoạt bát, hoạt ngôn và có ngoại hình gần giống phong thái của  giáo sư. Lựa chọn trang phục tạo sự lôi cuốn (Complete, áo trắng). 2.3.2. Chọn học sinh đóng vai chuyên gia tư vấn tâm lý Sau khi thảo luận, nhóm 3 lựa chọn học sinh đóng vai chuyên gia tư  vấn  tâm lý: Bùi Hùng.  ̉ ̣ ̣ ̣ Sau khi cho cac nhom thao luân, phân vai va phân công nhiêm vu cho cac ́ ́ ̀ ́  ̀ ̉ thanh viên cua 3 nhom, giao viên h ́ ́ ương dân cac nhom tiêp tuc hoan thiên cac ́ ̃ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ́  ̣ công viêc sau: ́ ơi nhom 1: ­ Đôi v ́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ + Viêt kich ban, chuân bi trang phuc, đong vai cua hai nhân vât Rô ­ mê ­ ô va ́ ̀  Giu ­ li ­ ét. ̀ ̃ ̀ ́ ̣ + Tham gia trinh diên vao tiêt hoc tiêp theo. ́ ́ ơi nhom 2: ­ Đôi v ́ ́ + Xây dựng kich ban chu đê giao l ̣ ̉ ̉ ̀ ưu; ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̃ ́ ̉ + Chuân bi trang phuc cho MC, hê thông câu hoi đê dân dăt cua MC; ́ + Thực hiên giao l ̣ ưu vao tiêt hoc tiêp theo. ̀ ́ ̣ ́ ́ ơi nhom 3: ­ Đôi v ́ ́ + Xây dựng tình huống tư vấn ̉ ̣ ̣ + Chuân bi trang phuc cho chuyên gia , sắp xếp các tình huống để  nhờ  chuyên gia tư vấn; + Thực hiên t ̣ ư vấn vao tiêt hoc tiêp theo. ̀ ́ ̣ ́ 3. Tiêt 2: Nhom 1 va nhom 2 triên khai theo kich ban (tiêt 68 theo KHDH) ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ́ 3.1. Nhom 1  ­ triên khai đóng k ́ ̉ ịch   Kịch bản : Tình yêu và thù hận Cảnh 1: Sau lễ hội hóa trang Cả hai đều nhận ra được sự thật phũ phàng vì thế tâm trạng của Rô – mê – ô và Giu – li – ét đều ngỡ ngàng đau khổ. 10
  11. Rô – mê – ô:Thốt lên đau đớn. Nàng là họ Ca – piu – lét sao ? Ôi oan trái  yêu quý, đời sống của ta nằm trong tay người thù  ( Đặt tay lên ngực suy tư đau  khổ) Giu – li – ét: Chàng là Rô – mê –ô, chàng là họ Môn – ta – ghiu ư . Cuộc đời  sao lắm trớ trêu. (Giu – li – ét than thở )                                                             Một mối thù sinh một mối tình                                                           Vội chi sớm gặp biết đành muộn sao!                                                            Tình đâu trắc trở gian lao                                                             Hận thù mà lại khát khao ân tình.  Cảnh 2: Vườn nhà Ca – piu – lét. Rô – mê – ô ra. Rô – mê – ô: Thật nhẹ nhàng, những tia sáng bên trong cửa sổ Giu – li – ét   xuất hiện trên cửa sổ. Đó là phía đông và Giu – li – ét là mặt trời. Mặt trời nóng   bỏng che lấp mặt trăng lạnh lẽo. Cô  ấy là thiên thần Chúa mang đến cho thế  gian. Chờ  đã. Đó là người phụ  nữ  của tôi, là tình yêu của tôi. Cô  ấy biết điều  này không?. Đôi gò má ấy như những vì sao trên trời. Tỏa sáng như ánh mặt trời.  Đôi mắt cô ấy như những ánh sáng trên thiên đường rọi xuống tỏa ánh sáng làm   cho những con chim sẽ chẳng phân biệt được ngày hay đêm. Nhìn cô ấy nghiêng  đầu trên bàn tay kia, ước gì tôi là bàn tay đó để có thể chạm được vào má cô ấy.  Cô ấy đang nói ( Rô – mê – ô chạy vội vã lại gần hơn với Giu – li – ét  ). Nói lại  đi thiên thần.  Giu – li – ét: Ôi! Rô – mê – ô, Rô – mê – ô. Anh  ở nơi nào vậy Rô – mê –  ô?. Bất chấp danh dự của gia đình và bản thân mạo hiểm để theo đuổi một tình  yêu. Tôi sẽ không còn là tiểu thư của nhà Ca – piu – lét nữa.  Rô – mê – ô: Mình nên nghe hay trả lời nàng đây.  Giu – li – ét : Nhưng cái tên đó lại là kẻ  thù của dòng họ  tôi. Anh  ấy sẽ  không còn là chính mình nếu không phải là người của dòng họ Môn – ta – ghiu.   Có gì trong một cái tên chứ ?.Chúng ta gọi hoa hồng bằng những cái tên khác thì   hương thơm của nó vẫn ngọt ngào. Rô – mê – ô nếu chàng được gọi bằng một   tên khác thì mười phân chàng cũng vẫn vẹn mười. Chàng hãy vứt bỏ tên họ của   chàng đi để đổi lấy em đây. Rô – mê – ô đối với dòng họ em là kẻ thù nhưng với   trái tim em anh là tất cả. Rô – mê – ô:( Nói to ) Ta tin lời của nàng ( Khiến Giu – li – ét giật mình) .  Hãy lắng nghe tiếng nói từ trái tim và anh sẽ rửa tội ngay lúc này. Anh sẽ không  cần cái tên Rô – mê – ô nữa.  Giu – li – ét : Anh là ai ? Sao lại biết được điều tôi ấp ủ trong lòng ?  Rô – mê – ô: Anh chẳng biết phải nói thế  nào nữa, tên của anh …( Ngập   ngừng) là nỗi khổ của bản thân anh lúc này vì nó là kẻ thù của nhà em. (Rô – mê  – ô nhẹ nhàng cởi mũ xuống ) 11
  12. Giu – li – ét :    Ta chưa nói chuyện được nhiều nhưng em biết âm thanh  ngọt ngào này. Anh là Rô – mê – ô dòng họ Môn – ta – ghiu?  Rô – mê – ô :  Không đâu, tình yêu, nếu em không thích nó. ( Rô – mê – ô cởi áo khoác chạy lại leo lên tầng nhà Giu – li – ét)  Giu – li – ét : Anh sẽ gặp nguy hiểm nếu người nhà em trông thấy anh. Rô – mê – ô : Với đôi cánh tình yêu thì những bức tường này có cao bao  nhiêu cũng không ngăn nổi được anh. Tình yêu có thể vượt qua mọi thứ nếu ta  cố  gắng. Dù người dòng họ  của nhà em  ở  đây cũng không thể  khiến anh dừng   bước được. Để được thấy em dù có 20 lưỡi kiếm kề cổ anh cũng chẳng sợ. Em   chính là động lực để anh làm tất cả những điều này.  Giu – li – ét :  Em chẳng bao giờ muốn họ bắt gặp anh nơi đây.  Rô – mê – ô : Hỡi em yêu! Em chính là niềm vui và sự sống của anh . Đêm  hôm nay dưới ánh trăng này anh thề sẽ yêu em mãi mãi. Cho dù sự  thù hận của  dòng họ ngăn cản nhưng anh tin vào tiếng nói của trái tim anh. Tình yêu sẽ đem  đến cho anh sự can đảm và dũng khí để vượt qua hận thù.  ( Đưa tay về phía Giu   – li – ét)  Giu – li – ét :  Ôi anh Rô – mê – ô! Những lời của anh nói làm trái tim em  tan chảy, em ước gì em không phải là tiểu thư của dòng họ Ca – piu – lét. Dù em   là con cháu của dòng họ Ca – piu – lét nhưng tình yêu không có lỗi. Tình yêu em   dành cho anh không có lỗi đúng không anh? ( Trong nhà có tiếng kêu : Tiểu thư !   tiểu thư ơi !) Giu – li – ét :  Người nhà em xuất hiện rồi anh ơi!. Anh hãy rời khỏi chốn  này đi, nơi đây sẽ là địa ngục nếu họ bắt gặp anh.  Rô – mê – ô : Nhưng dù thế nào anh cũng không muốn rời xa em lúc này.   Không! Dù họ  bắt gặp, anh cũng không thấy sợ. Anh chỉ sợ  đôi mắt em không   có hình bóng của anh thôi, Giu – li – ét nàng  ơi ? Hãy cho anh niềm tin để  anh  vượt qua tất cả. Giu – li – ét : Em yêu anh Rô – mê – ô. Hãy rời xa chốn này để  em được  nhìn thấy anh mỗi ngày . Đi đi anh (  Có tiếng gọi gấp gáp tiểu thư  ! tiểu thư   ơi !) Rô – mê – ô :  Anh tạm rời xa em hôm nay nhé tình yêu của anh.  ( Rô – mê – ô rời khỏi vườn nhà Giu – li – ét, còn Giu – li – ét đứng trông   theo hình bóng của Rô – mê – ô khuất dần trong đếm tối ) Diễn kịch : Theo đường link: https://youtu.be/H2IEaAhRbsA                                        Hoặc: https://youtu.be/S10sqnRTN4o 3.2. Nhom 2 ­ đóng vai MC ́ Diễn biến hoạt động giao lưu đóng vai MC 12
  13. MC Tú Linh : Các bạn học sinh thân mến, tình yêu là một đề tài muôn thuở.  Luôn nhận được sự  quan tâm của mọi thế  hệ. Mỗi thời đại sẽ  có cách nhìn  nhận và quan điểm khác nhau về tình yêu, đặc biệt là tình yêu tuổi học trò. Để  trao đổi về chủ đề này hôm nay lớp chúng ta sẽ tổ chức một buổi giao lưu, chia   sẻ  xung quanh đề tài được các bạn trẻ  quan tâm “ Tình yêu tuổi học trò”. Đến   với buổi giao lưu hôm nay, tôi xin trân trọng vinh dự  giới thiệu sự có mặt của   giáo viên chủ nhiệm, cô giáo giảng dạy môn Ngữ văn ­ 2 cô giáo sẽ là 2 vị khách  mời đặc biệt của buổi giao lưu. Ngoài ra còn có sự tham gia đầy đủ của các bạn  học sinh trong lớp – những vị khách chính của buổi giao lưu.  Chào mừng sự  tham gia đầy đủ  của các cô giáo, của các bạn thành viên  trong lớp. Sau đây, chúng ta cùng tham gia trả lời một số câu hỏi của MC để tìm  hiểu về “ Tình yêu tuổi học trò” Câu hỏi 1:  Bạn hiểu tình yêu là gì ? ­ Hoàng Anh : Theo mình hiểu tình yêu sự  rung động khi mình thích thích   một ai đó ­ Ngọc Ánh : Bản thân mình nghĩ tình yêu đơn giản là được quan tâm, chia   sẻ, cùng nhau thấu hiểu, cùng sở thích và khi xa thì mình thấy nhớ.  ­ Khánh Huyền : Mình chưa yêu ai nhưng mình hiểu tình yêu cực kỳ  đơn  giản; là niềm vui  được nhìn thấy người mình thương mỗi ngày.  ­ Trọng Toàn:  Theo môn giáo dục công dân thì mình biết tình yêu là : Tình   cảm cao nhất của 2 người khác giới, ở họ có sự phù hợp về nhiều mặt, làm cho  họ có nhu cầu được gần gũi với nhau, tự nguyện sống vì nhau và hiến dâng cho   nhau cuộc sống của mình. MC: Có thể nói tình yêu có rất nhiều định nghĩa khác nhau, đến như các nhà   thơ nhà văn còn tốn biết bao giấy mực khi đi tìm định nghĩa về tình yêu : Ông hoàng thơ tình Xuân Diệu còn băn khoăn:                             Làm sao cắt nghĩa được tình yêu                            Có nghĩa gì đâu một buổi chiều                             Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt                            Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu Nhà thơ Xuân Quỳnh từng đặt câu hỏi :                            Sóng bắt đầu từ gió                            Gió bắt đầu từ đâu?                            Em cũng không biết nữa                            Khi nào ta yêu nhau ? 13
  14. Trước rất nhiều ý kiến và quan niêm về tình yêu xin mời cô giáo dạy Văn   cho ý kiến:  Cô giáo: Cô thấy mỗi em đều có những nhận định đúng và hay về tình yêu   cô chỉ  tổng hợp lại những ý kiến của các em, theo cô : Tình yêu là hành động   quan tâm, chăm sóc và lo lắng ….. dành cho một người nào đó mà bạn yêu  thương và mong muốn mang lại thật nhiều hạnh phúc cho cuộc sống của họ.  MC: Chúng em xin cảm ơn cô giáo .  Câu hỏi 2: Theo bạn ở độ tuổi nào là thích hợp để bắt đầu yêu ?  ­ Hoàng Khánh : Bản thân mình nghĩ tình yêu không tuổi tác chỉ  cần khi   chúng ta trưởng thành là có thể bắt đầu yêu. ­ Văn Tùng : Đối với bản thân mình thì khi bắt đầu lên học THPT là có thể  bắt đầu tình yêu, độ  tuổi tầm 16 – 17 vì đây là độ  tuổi trăng tròn đẹp nhất của   mỗi người. ­ Văn Mạnh : Quan điểm của mình khi có công việc  ổn định, có thu nhập  tương đối, tự  chủ  về  kinh tế….thì khi đó mới bắt đầu tình yêu. Vì chỉ  khi đó  mới có thể đảm bảo được sự bền vững của tình yêu và tình yêu mới phát triển   tới hôn nhân. ­ Huy Hoàng : Độ tuổi đẹp nhất để bắt đầu tình yêu và có thể tiến tới hôn   nhân theo quy định của pháp luật thì theo mình nên bắt đầu từ 22 tuổi đối với nữ  và 25 tuổi đối với nam.  ­ Hoài Thương: Mình thì nghĩ tình yêu đến bất chợt bằng cảm xúc không   thể xác định nên yêu ở độ tuổi nào. Xem bộ phim Hàn quốc “ Hạ cánh nơi anh”  mình thấy tình yêu đến bất chợt, tình yêu không biên giới. Mình chỉ  mong có   được một tình yêu như thế trong tương lai.  MC : Rất cảm  ơn sự  đóng góp nhiệt tình của các bạn theo mình nghĩ tình  yêu là những cảm xúc, rung động về tình cảm nên nó không quy định về độ tuổi  nhất định, tuy nhiên để  cảm nhận và chia sẻ  được tình cảm này thì chúng ta  phải  ở  độ  tuổi phát triển khá đầy đủ  cả  về  tâm lý, sinh lý, nhận thức để  xây   dựng, giữ gìn được 1 tình yêu đep.  Câu hỏi 3: Thế nào là tình yêu tuổi học trò ?  ­ Hoàng Huế : Tình yêu tuổi học trò là tình yêu của những bạn đang còn ở  lứa tuổi đi học từ lớp 10 đến lớp 12 ­ Hoài Thương : Theo mình tình yêu tuổi học trò là những rung động đầu  tiên thầm kín của những người học cùng lớp hoặc cùng trường.  ­ Thúy Nga : Có thể  nói tình yêu tuổi học trò là tình cảm trong sáng thuần  khiết và đẹp đẽ nhất trong mỗi cuộc đời của mỗi người. Cho nên mình nghĩ nên   phát huy tình cảm này .  14
  15. ­ Cô giáo chủ nhiệm : Theo cô hiểu tình yêu tuổi học trò là tình cảm trong  sáng, hồn nhiên và đơn giản. Là những rung động đầu đời dành cho một người  khác giới. Đồng thời tình yêu tuổi học trò thường có những biểu hiện chân thành  và ngộ  nghĩnh đáng yêu. Cô chỉ  mong các em luôn giữ  được sự  trong sáng,   những rung động, những cảm xúc đẹp đẽ  của tuổi học trò đề  cùng nhau cố  gắng học tập, lập nghiệp. Đừng phạm sai lầm để  rồi sau này hối hận, tiếc  nuối.  ­ MC: Xin chân thành cảm  ơn ý kiến chia sẻ  rất chân thành của cô giáo,   mong cô sẽ có nhiều định hướng hơn cho các em trong thời gian tiếp.  Câu hỏi 4: Tại sao chúng ta lại nảy sinh tình yêu ở tuổi học trò ?  ­ Hồng Hạnh : Mình hiểu đây là lứa tuổi mới lớn có nhu cầu tìm bạn cao   đặc biệt là bạn khác giới. Hơn nữa đây là lứa tuổi mong muốn được thể  hiện   mình, chứng minh sự  trưởng thành. Vì thế  nảy sinh những tình cảm  ở  lứa tuổi  này. ­ Đức Trọng : Có người yêu ở  tuổi học trò như  “mốt”, thấy bạn có người  yêu bản thân mình cũng muốn có. Nên mình có cảm xúc khi gặp bạn gái và từ đó  nảy sinh tình yêu.  ­ Thúy Nga : Vì đây là lứa tuổi bồng bột nhất thời, nhiều khi chưa đủ  chín  chắn để  phân biệt được cảm xúc, thường hay có những thần tượng trong suy   nghĩ. Vì thế  khi gặp một bạn trai nào đó gần giống với thần tượng của mình   nên dễ nảy sinh tình yêu.  MC: Xin mời cô giáo dạy môn Văn có ý kiến để  chia sẻ  với các bạn về  vấn đề này.  ­ Cô giáo dạy Văn : Cô thấy những ý kiến đóng góp của các em vô cùng hay   và thú vị, đây là cơ hội để các em được bày tỏ suy nghĩ, tâm tư của bản thân   từ đó điều chỉnh tình cảm của mình cho đúng chuẩn mực. Trước câu hỏi của   MC thì cô có những chia sẻ như sau: Tại sao nhiều bạn trẻ lại nảy sinh tình  yêu tuổi học trò là do 2 nguyên nhân:  + Nguyên nhân chủ quan: Do các em đang ở lứa tuổi phát triển và thay đổi  về tâm sinh lý. Nhận thức chưa đúng đắn về tình yêu : yêu theo phong trào, yêu   để giải trí, yêu để lợi dụng…  + Nguyên nhân khách quan: Do gia đình chưa quan tâm đến con cái, chưa có  nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả  để  định hướng và tác động đến nhận thức   của học sinh. Mặt khác do ảnh hưởng của xã hội, sự phát triển nhanh chóng của  công nghệ thông tin, phim ảnh ...  MC: Xin cảm ơn sự quan tâm của cô, qua sự tư vấn của cô mong rằng các   bạn sẽ có những thay đổi trong cách thể hiện tình cảm của bản thân. 15
  16. Câu hỏi 5: Theo bạn, chúng ta nên hay không nên yêu  ở  lứa tuổi học  trò ?  ­ Thúy Na : Theo em nên vì : + Giúp hoàn thiện tâm lí bản thân, sống thật với cảm xúc của bản thân + Giúp chúng ta có lối sống tích cực và biết suy nghĩ hơn + Giúp giải tỏa phiền muộn, bớt căng thẳng và giúp đỡ nhau trong học tập ­ Doãn Đạt  : Em cũng đồng ý với ý kiến là nên yêu ở lứa tuổi học trò vì :  khi yêu có người bạn tri kỉ để  chia sẻ  và thấu hiểu mọi chuyện buồn vui. Bên   cạnh đó tình yêu cũng làm cho cuộc sống tinh thần phong phú hơn, biết yêu   thương quan tâm người khác nhiều hơn . ­  Anh Đức : Em thì thấy không nên vì :  + Ở lứa tuổi học trò chưa đủ chín chắn và trưởng thành để nhận thức về tình   yêu + Chưa biết kiềm chế, kiểm soát cảm xúc nêm dễ rơi vào những trạng thái  tiêu cực làm nảy sinh những hành động sai trái, thậm chí để lại hậu quả như là   bỏ học, mang thai ngoài ý muốn, tự tử ... + Đặc biệt nhiều bạn không làm chủ được đã làm ảnh hưởng đến thời gian   học tập tối về không lo làm bài tập mà chỉ lo nhắn tin, gọi điện.   MC kết luận: Tình yêu là thứ tình cảm kỳ diệu, đẹp đẽ của con người xuất  phát từ  sự  chân thành, tự  nhiên. Tình yêu tuổi học trò cũng rất đáng được tôn   trọng. Tuy nhiên những người trong cuộc phải biết giữ gìn để tình yêu đó không  bị  chi phối bới những dục vọng tầm thường, không làm tổn hại thanh danh  người mình yêu và nhất là không cản trở  việc học tập và phấn đấu của bản  thân. Hãy là người có bản lĩnh, biết kiểm soát tình cảm của mình bằng lí trí tỉnh  táo để  có thể biến tình yêu thành động lực, thành nguồn sức mạnh tinh thần to  lớn vượt qua những khó khăn, những thử  thách để  xây dựng tình yêu tuổi học  trò thật đẹp, thật ý nghĩa ... Buổi giao lưu của chúng ta đến đây kết thúc, xin chân thành cảm ơn sự có   mặt của 2 cô giáo và sự  nhiệt tình tham gia của các bạn. Mình hy vọng sẽ  có  nhiều buổi giao lưu chia sẻ như thế này để chúng ta có cơ hội trải lòng hơn.  4. Tiêt 3: Nhom 3 triên khai theo kich ban; giao viên t ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ổng kết, đánh giá,   rút kinh nghiệm (tiêt 69 theo KHDH) ́ 4.1. Nhom 3 ­ đóng vai chuyên gia t ́ ư vấn tâm lý                       Diễn biến hoạt động tư vấn đóng vai chuyên gia tâm lý.  Chuyên gia tư vấn giáo sư Cù Trọng Xoay : Các em thân mến ! Tuổi học  trò là lứa tuổi chứng kiến nhiều sự  thay đổi trong tâm sinh lý của con người.   Lúc này đã bắt đầu hình thành khái niệm “ thích”, “ yêu”, “kết”, “ cặp đôi”….  16
  17. Sự gắn bó hàng ngày trên lớp học dễ dàng tạo điều kiện cho học trò có tình cảm   với người khác giới. Tình yêu học đường đến như  một lẽ  rất tự  nhiên từ  trong  chính tâm hồn, trái tim mỗi người.  Tuy nhiên, tình cảm học trò cũng sẽ  có lúc gặp nhiều rắc rối mà chúng ta   không thể giải quyết được, khiến chúng ta rơi vào cảnh bế  tắc chán nản thậm  chí tuyệt vọng. Vì vậy, hôm nay chúng ta tổ chức buổi giao lưu để được chia sẻ  cùng với nhau những khó khăn rắc rối thường gặp để hướng đến xây dựng một  tình yêu học trò đẹp đẽ trong sáng.  Xin mời các em chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc của mình, rất mong  các em tự  tin mạnh dạn để  chúng ta cùng nhau hợp tác tìm cách giải quyết tốt  nhất.   Thúy Na: Thưa chuyên gia, em có tình cảm rung động với một bạn trai   học cùng khóa với em trong trường, em thì không rõ bạn có tình cảm với em   không?. Vậy em có nên bày tỏ tình cảm của mình cho bạn đó biết không?   Chuyên  gia tư  vấn giáo sư  Cù Trọng Xoay:   Tình cảm từ  một phía ta  thường gọi là tình yêu đơn phương, đây cũng là một tình yêu đẹp. Tuy nhiên có  nên bày tỏ tình yêu đơn phương này cho phía còn lại biết hay không thì các em   cần cân nhắc thêm một số vấn đề: ­ Xác định đúng là mình đã “yêu” bạn ấy chưa ? ­ Để  ý xem bạn  ấy có biểu hiện nào là quan tâm đến mình, thích mình   không ?  ­ Tìm hiểu xem bạn ấy đã có người yêu chưa ?  ­ Nếu: bạn  ấy chưa có người yêu và có quan tâm đến mình thì có thể  chủ  động bày tỏ trước tình cảm của mình với bạn ấy. ­ Nếu: bạn  ấy đã có người yêu thì mình cũng nên mạnh dạn bày tỏ  tình  cảm của mình để bạn ấy biết, việc đó không có gì sai trái nhưng không nên tìm  mọi cách để có được người mình yêu. Nhưng chỉ  nên tìm cơ  hội nói chuyện riêng với bạn  ấy, tránh những chỗ  đông người dễ bị bàn tán, dèm pha. Và quan trọng nhất là sau khi bày tỏ  tình cảm của mình nếu bị  từ  chối thì   các em không nên buồn bã, bi lụy mà phải xem đó là việc bình thường vì tình   cảm là không thể  gượng ép, hãy tiếp tục sống lạc quan, vui vẻ   cố  gắng học   tập, hoàn thiện bản thân mình hơn.  Thúy Na: Em xin chân thành cảm ơn chuyên gia, sau  khi nghe những lời tư  vấn của chuyên gia em thấy tự tin hơn và có những suy nghĩ tích cực hơn. Em sẽ  suy nghĩ kỹ về vấn đề này.    Lê Đạt: Thưa chuyên gia, em có bạn gái khi bắt đầu vào học lớp 11,   nhưng em vẫn duy trì được thành tích học tập của mình. Bố  mẹ  em phát   17
  18. hiện ra em có bạn gái đã ra sức ngăn cấm và theo dõi mọi hoạt động của em,   không cho em sử dụng điện thoại để em khỏi liên lạc. Vậy em phải làm thế   nào để thuyết phục được bố mẹ em?  Chuyên gia tư vấn ­  giáo sư Cù Trọng Xoay: Trước hết em phải hiểu việc phản đối của bố mẹ là hợp lí, với vai trò của   những người làm cha làm mẹ họ luôn lo lắng cho con cái, mong con cái học tập   thành đạt. Hơn nữa trong mắt của các bậc phụ  huynh con cái dù lớn nhưng họ  vẫn xem còn nhỏ, còn “con nít”. Sau đó các em cũng cần hiểu tại sao bố  mẹ  lại không  ủng hộ  tình yêu  ở  tuổi học trò để tự mình củng cố khắc phục niềm tin với bố mẹ:  + Thông qua các phương tiện truyền thông các bố mẹ đều thấy những hậu   quả mà tình yêu tuổi học trò mang lại: như bỏ học đi chơi, sa sút việc học tập,   vượt qua giới hạn mang thai khi còn học sinh …. Cho nên tâm lý chung của   những ông bố bà mẹ đều không muốn con mình yêu ở độ tuổi này.  Vì vậy với bản thân em cần:  + Em cần phải học tập thật tốt thậm chí tốt hơn trước đó để  bố  mẹ  thấy   rằng tình cảm của các em không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập mà còn làm  kết quả học tập tốt hơn. + Ngoài ra hãy luôn duy trì trạng thái lạc quan vui vẻ, sống tích cực, tạo  niềm tin để phụ huynh yên tâm tin tưởng vào sự trưởng thành của con cái. + Có thể nói chuyện, trao đổi thoải mái với bố  mẹ  về  tình cảm của mình   để bố mẹ đồng cảm và chia sẻ, tư vấn thêm. + Còn em nên giải thích với bố  mẹ, điện thoại là một phương tiện cần  thiết để  phục vụ  nhu cầu học tập, chia sẻ  thông tin chứ  không chỉ  để  liên lạc   với bạn gái. Việc thu giữ điện thoại hoàn toàn không phù hợp.   Lê Đạt: Em rất cảm ơn lời khuyên của chuyên gia, thật sự những ngày qua   em rất buồn và oán trách bố mẹ. Sau cuộc trò chuyện này em sẽ có cách để nói   chuyện cùng bố mẹ và em tin niềm vui sẽ đến với em khi được bố mẹ đồng ý,  cảm thông. Thanh Hằng : Thưa chuyên gia, bạn của em mới bị một bạn nữ đe dọa   vì dám yêu người yêu của bạn ấy, vậy theo chuyên gia bạn của em phải làm   gì ?  Chuyên gia tư vấn­  giáo sư Cù Trọng Xoay: Việc nhiều người cùng yêu một người là việc hay xảy ra trong tình cảm do  có nhiều bạn rất có sức hút, sức hấp dẫn với người khác giới. Nhưng đáng báo  động hiện nay là tình trạng “ giải quyết tranh chấp” người yêu của các em lại   thường theo xu hướng bạo lực như việc bạn em đang gặp phải: đe dọa rồi gây  gổ ẩu đả, “thanh toán” nhau khá quyết liệt. Những hành động này của các em sẽ  18
  19. dẫn đến nhiều hậu quả lớn và có thể  vì vậy mà đánh mất người mình yêu chứ  không phải là để giữ người mình yêu như mục đích ban đầu. Vì vậy, khi rơi vào tình huống này các em hãy bình tĩnh tìm cách xử lý phù  hợp, tuyệt đối tránh xung đột. Tốt nhất hãy sắp xếp một buổi gặp mặt nói  chuyện cả  3 người gồm bạn của em, bạn nữ đe dọa và bạn nam có liên quan.  Trong buổi nói chuyện bạn em cần chủ động làm rõ vấn đề bạn nam đó có tình  cảm thực sự với ai. + Nếu có tình cảm thực sự với bạn của em thì cần nói rõ để bạn nữ kia rút  lui, chấm dứt hành động dọa dẫm. + Nếu có tình cảm với bạn nữ kia thì bạn em chủ động rút lui và cũng nhắc  nhở bạn kia mình không liên quan gì nữa nên không được gây sự với mình. + Nếu bạn nam đó không có tình cảm với ai trong 2 người thì cả  2 bạn  càng nên vui vẻ bắt tay làm bạn, cùng kết thúc một tình yêu đơn phương.  Thanh   Hằng:  Em   xin   chân   thành   cảm   ơn   sự   quan   tâm   thấu   hiểu   của  chuyên gia, em cũng hy vọng bạn của em sẽ chấm dứt được những mối quan hệ  không tốt để  yên tâm học tập. Chúc giáo sư  luôn mạnh khỏe để  có thể  giúp  chúng em gỡ rối nhiều hơn nữa. Tố Nga : Thưa giáo sư em và bạn trai em đã yêu nhau được 6 tháng nay   rồi, bạn trai em đã đi làm và lớn hơn em 2 tuổi. Trong quá trình yêu nhau   bạn trai em  quan tâm chăm sóc em chu đáo : hay rủ em đi uống trà sữa, trà   chanh, nạp thẻ điện thoại cho em….Nhưng bạn trai em thường xuyên quản   lý thời gian của em, kiểm tra điện thoại tin nhắn, không cho em giao lưu với   bạn khác giới khiến em cảm thấy mệt mỏi khó chịu. Theo giáo sư  đây là   hiện tượng ghen hay cuồng yêu ? Em có nên tiếp tục tình yêu này không ạ? Chuyên gia tư vấn­  giáo sư Cù Trọng Xoay: Câu hỏi của em cũng là vấn đề  mà rất nhiều người quan tâm bởi hiện   tượng ghen   hay cuồng yêu như  em nói không còn mới mẻ. Trong thực tế  có  nhiều người vì ghen hoặc cuồng yêu mà phạm sai lầm để  lại hậu quả  nghiêm   trọng : như vụ án giết bạn gái, tạt a xít, thuê xã hội đen đe dọa.  Riêng với câu hỏi của em tôi xin chia sẻ như sau: Trước hết chúng ta sẽ phân biệt ghen và cuồng yêu  ­ Ghen tuông : Ghen là một dạng bản năng của con người không thể  loại  bỏ  mà chỉ  có thể  kiểm soát bằng lý trí, khả  năng tự  làm chủ  bản thân hoặc   thông qua những mối quan hệ  xã hội tích cực, thiện chí, là một trạng thái tình   cảm bí ẩn ngay cả với chính người trong cuộc, đó là hình thức luôn liên quan tới  cảm giác sợ  mất mát. Khi ghen thường có biểu hiện giận dữ, lo lắng, sợ  hãi,  thậm chí có những hành động hung hăng, bạo lực, kiểm soát. 19
  20. ­ Cuồng yêu:  Hội chứng "cuồng yêu" có tên gọi khoa học là hội chứng  Adele.   Đây là hội   chứng   tâm   lý   khiến   người   bệnh   có   cảm   giác  yêu đến  mức cuồng điên. Dẫn đến những hành động không thể kiểm soát được.  Như  vậy bạn trai của em là hiện tượng ghen tuông vì luôn có cảm giác lo  lắng sợ mất.  Trở  lại với câu chuyện của bản thân em, thì em nên xem lại mối quan hệ  này một cách thấu đáo, bởi vì mới chỉ quen nhau 6 tháng nhưng thường rủ rê em   đi chơi, đi uống trà sữa làm ảnh hưởng đến thời gian học tập của em. Nếu một   người yêu em chân thành thì sẽ động viên em học tập chu đáo chứ không thường  xuyên rủ rê đi chơi. Mặt khác, nếu liên tục kiểm tra điện thoại tin nhắn của em   là vi phạm quyền riêng tư  và không tôn trọng em. Em còn đi học cần gặp bạn   bè, gặp mọi người nếu bạn trai em không tin tưởng thì không thể tiếp tục mối   quan hệ này lâu dài. Chính vì sự nghi ngờ sẽ làm cho cả hai mệt mỏi vô cùng.  Em cần nói chuyện chia sẻ với bạn trai của em nếu bạn trai không thay đổi  thì em cần suy nghĩ lại mối quan hệ  này. Tình yêu chỉ  bền vững khi cả  2 tôn   trọng, yêu thương, chia sẻ  cùng nhau. Chúng ta vừa học xong đoạn trích “Tình  yêu và thù hận” (Trích: Rô­ mê­ ô và Giu­ li­ ét – U.Sếch­ xpia) thông điệp mà  tác giả gửi tới là tình yêu vượt qua thù hận nhường chỗ cho sự bao dung vị tha.   Vì thế mong các em duy trì được một tình cảm tốt đẹp cao thượng.  Mong em bình tĩnh sáng suốt để chọn đúng người bạn của mình.  Tố Nga: Xin cảm ơn những lời khuyên chân thành của chuyên gia, em nghĩ   những lời khuyên của chuyên gia sẽ  là định hướng cho em trong thời gian tới.  Kính chúc giáo sư sức khỏe hạnh phúc.  Chuyên gia tư vấn­  giáo sư Cù Trọng Xoay: Các em thân mến!.  Ở lứa tuổi học trò tình yêu là tình cảm trong sáng, hồn   hậu đẹp đẽ của cuộc đời mỗi con người, nhưng tình yêu không phải là tất cả.  Ở  lứa tuổi này các em vẫn còn đang còn nhiều tình cảm đáng quý như  : tình  bạn, tình thầy trò, tình anh em…. Các em cũng đang còn rất nhiều việc phải   hoàn thành tốt như : học tập, lập nghiệp, lập danh….. Vì vậy, bên cạnh tình yêu  các em nên dành thời gian để  quan tâm đến bạn bè, gia đình, người thân, hàng   xóm và nên đặt mục tiêu phấn đấu cho cuộc đời mình.  Buổi tư vấn về tình yêu tuổi học trò đến đây kết thúc xin chúc các em chăm   ngoan, học giỏi và sau này tìm được hạnh phúc trọn vẹn. Xin chào tạm biệt và  hẹn gặp lại các em vào buổi giao lưu sau.  4.2. Tông kêt, rut kinh nghiêm ̉ ́ ́ ̣ Sau khi thực hiện xong các hoạt động 3 nhóm tự nhận xét đánh giá lại công   việc của nhóm mình, các nhóm tự nhận xét đánh giá lẫn nhau, giáo viên bổ sung  góp ý.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2