Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng một số bài tập thông qua việc dạy học và huấn luyện nhằm nâng cao kỹ thuật môn bóng chuyền cấp THPT
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là nhằm đưa ra một số bài tập và các phương pháp giảng dạy vào trong quá trình dạy học, qua đó để kiểm tra đánh giá kết quả tác dụng cũng như khẳng định tính thiết thực của nó trong quá trình dạy học môn thể thao tự chọn bóng chuyền nói riêng cũng như việc huấn luyện thể dục thể thao nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng một số bài tập thông qua việc dạy học và huấn luyện nhằm nâng cao kỹ thuật môn bóng chuyền cấp THPT
- SỞ GD VÀ ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI ===***=== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Sử dụng một số bài tập thông qua việc dạy học và huấn luyện nhằm nâng cao kỹ thuật môn bóng chuyền cấp THPT ” LĨNH VỰC: GDTC Người thực hiện: TRẦN VĂN QUẢNG SĐT: 0986397048 TRƯƠNG VĂN THUÂN SĐT: 0982037282 Năm thực hiện: 20202021 1
- 2
- SỬ DỤNG MỘT SỐ BÀI TẬP THÔNG QUA VIỆC DẠY HỌC VÀ HUẤN LUYỆN, NHẰM NÂNG CAO KỸ THUẬT MÔN BÓNG CHUYỀN Ở CẤP THPT Phần 1: MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài: Đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hoá Hiện đại hoá nhằm tiến tới “ Dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh” Trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đảng và nhà nước ta luôn khuyến khích và tạo điều kiện phát triển về mọi mặt trong đời sống xã hội. Trong đó việc tập luyện thể ̣ ̉ duc thê thao (TDTT) là m ột trong những vấn đề không kém phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Sau Cách Mạng Tháng Tám thành công, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân tập thể dục ngày 27 thang 03 năm 1946 ́ “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống mới việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công. Mổi một người dân yếu ớt tưc là cho cả nước yếu ớt một phần; Mổi một người dân mạnh khoẻ tức là góp phần làm cho đất nước mạnh khoẻ. Chính vì vậy tập luyện TDTT để tăng cường sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước”. Trong các môn thể thao nói chung và môn bóng chuyền nói riêng là môt trong nh ̣ ưng nôi dung quan trong góp ph ̃ ̣ ̣ ần vào việc nâng cao thành tích chung cho các môn thể thao nước nhà. Bóng chuyền là môn học tự chọn trong các trường phổ thông các cấp, cao đẳng, đại học và nó là môn thi đấu chính thức trong các kì Đại hội TDTT, HKPĐ từ cấp Huyện, cấp Thị xã cho đến Trung ương. Do vậy việc nâng cao kỷ thuật trong tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền là điều mong muốn cua môi ng ̉ ̃ ươi dân . Th ̀ ực tế việc giảng dạy và huấn luyện môn bóng chuyền ở các trường, các vùng không đồng đều. Một số trường cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một số giáo viên chưa có phương pháp, sử dụng một số bài tập nâng cao kỹ thuật chưa hợp lý nên hiệu quả trong giảng dạy và huấn luyện chưa cao. Trong khi đó môn học thể thao tự chọn Bóng chuyền là một nội dung được học tập xuyên suốt ở các cấp học với số tiết được phân bố ngày một nhiều hơn. Chính vì thế thể thao tự chọn là nội dung có tầm quan trọng trong quá trình giáo dục thể chất ở nhà trường. Thể thao tự chọn là một nội dung được giảng dạy nhằm đi sâu vào sự yêu thích của học sinh và phát triển năng khiếu cá nhân. Do đó, thể thao tự chọn được học sinh yêu thích và say mê tập luyện. Trong số các môn thể thao tự chọn như bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, bơi, đẩy tạ,… thì môn bóng chuyền là môn thể thao được nhiều giáo viên lựa chọn để giảng dạy cho học sinh. Bởi vì môn bóng chuyền là môn thể thao được đa số học sinh yêu thích và phù hợp với điều kiện tập luyện của nhiều nhà trường. Môn thể thao tự chọn Bóng chuyền có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của các em về mọi mặt Đức – Trí Thể Mỹ. Nếu trong tiết dạy thể thao tự chọn có chất lượng sẽ giúp cho học sinh nắm được kiến thức từ đó hình thành kỹ năng vận động, tạo ra những giờ học vui vẻ và bổ ích cho học sinh. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã khẳng định, quá trình hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động dựa trên quá trình nhận thức “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn”. Như vậy, tính trực quan trong quá trình dạy học và huấn luyện thể dục thể thao giữ một vai trò quan trọng. Vì hoạt động tiếp thu kiến thức động tác của học sinh về cơ bản là mang tính chất thực tiễn vận động phát triển các cơ quan cảm giác, từ đó học sinh hình thành thói quen vận động đúng. Để xây dựng kỹ năng vận động được tiến hành không chỉ bằng thị phạm động tác, mà bằng cả lời nói và tư duy, tức là phải sử dụng các phương pháp dạy học thể dục trong việc xây dựng kỹ năng vận động cho người luyện tập thể dục thể thao mà đối tượng ở đây là học sinh trường THPT Hoàng Mai và người hướng dẫn đó là giáo viên dạy thể dục thể thao. Trong thời gian của một tiết dạy mà có đến hai hay ba nội dung học khác nhau đan xen vào, giáo viên phải làm thế nào để truyền tải kiến thức giúp học sinh nhanh chóng hình thành kỹ năng vận động, nghĩa là vừa xây dựng nhận thức cho các em về kỹ thuật động tác vừa phải đảm bảo đủ lượng vận động cần thiết cho các em trong một tiết học, hay nói cách khác trong một thời gian cực ngắn người giáo viên phải vừa giúp các em nắm được yếu lĩnh kỹ thuật động tác, vừa phải hướng dẫn cho các em thực hiện động tác. 3
- 4
- 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 25 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 41 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn