intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng một số trò chơi vận động nhằm gây hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức môn Thể dục lớp 10 cho học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Giang

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

33
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục ở bậc trung học phổ thông theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng một số trò chơi vận động nhằm gây hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức môn Thể dục lớp 10 cho học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Giang

  1. MỤC LỤC
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong chương trình giáo dục phổ  thông hiện nay, môn Thể  dục cùng  với các môn học khác trong nhà trường phổ  thông có những vai trò góp phần  quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Thể dục là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính vận động cao, nó  là chìa khóa mở ra sự phát triển thể lực, trí thức, nhân cách cho học sinh. Muốn học sinh trung học phổ thông học tốt được môn Thể dục thì mỗi  người Giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có  sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một   cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu   chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu,   tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân   gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự  tin,  sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy   học môn Thể  dục  ở  bậc trung học phổ  thông theo hướng phát huy tính tích   cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được  hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt   động học tập, tập thể. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng   thú nhất. Các trò chơi có nội dung Thể dục lý thú và bổ ích phù hợp với việc   nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ  lĩnh hội những tri   thức toán học, lý học   một cách dễ  dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một   cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong  việc làm. Khi chúng tôi đưa ra được các trò chơi Thể  dục một cách thường  xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn thể dục sẽ ngày càng  nâng cao Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm "   Sử dụng một số trò chơi vận động nhằm gây hứng thú học tập và khắc   sâu kiến thức môn Thể dục lớp 10 cho học sinh Trường THPT Nguyễn   Thị Giang" 2
  3.    2.Tên sáng kiến: " Sử dụng một số trò chơi vận động nhằm gây hứng   thú học tập và khắc sâu kiến thức môn Thể dục lớp 10 cho học sinh   Trường THPT Nguyễn Thị Giang"  3. Tác giả sáng kiến. ­ Họ và tên: Đỗ Văn Nam ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Thị  Giang ­ Huyện Vĩnh  Tường ­Tỉnh Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0346681987     Email: phuongnamc3vt@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ­ Tác giả: Cá nhân ­ Chức vụ: Bí thư đoàn trường – giáo viên giảng dạy thể dục nhà trường. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến thuộc lĩnh vực chuyên môn. Cải  tiến phương pháp giảng dạy bộ môn đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành và   đáp ứng yêu  cầu phát triển của  xã hội.  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 1 năm  2019. 7. Mô tả về bản chất của sáng kiến 7.1. Điểm mới, phạm vi và cách thức tiếp cận vấn đề sáng kiến ­ Điểm mới: Góp phần   đổi mới phương pháp dạy học môn Thể  dục  ở  bậc trung  học phổ  thông  theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ  động và sáng  tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu.   Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện. Góp phần khắc sâu kiến thức và   gây hứng thú học tập Thể  dục cho  học sinh, một môn học được coi là ít được quan tâm thì việc đưa ra trò chơi  Thể  dục nhằm mục đích để  các em học mà chơi, chơi mà học. Trò chơi thể  dục không những chỉ  giúp các em lĩnh hội được tri thức mà còn giúp các em   củng cố và khắc sâu các tri thức đó. 3
  4. ­ Phạm vi của sáng kiến: Nâng cao ý thức học tập và hình thành hứng  thú học tập môn thể dục của học sinh ở trường THPT Nguyễn Thị Giang. ­ Cách thức tiếp cận vấn đề của sáng kiến: Hy vọng sáng kiến kinh nghiệm của tôi sẽ  đóng góp một phần nhỏ  trong việc giúp học sinh có hứng thú học môn thể  dục từ  đó các em có tinh   thần sảng khoái, thư thái để học có hiệu quả.  Với cách viết sáng kiến thực tế, nói những vấn đề cụ  thế, thiết thực,  nên không tránh khỏi những sai sót và hạn chế. Rất mong đồng nghiệp đóng   góp ý kiến để SKKN được hoàn thiện hơn, áp dụng được nhiều hơn cho các  nhà trường 7.2 Nội dung của sáng kiến 7.2.1 Thực trạng về nhà trường * Thực trạng chung Bậc trung học phổ  thông   là bậc học góp phần quan trọng trong việc   đặt nền móng,  cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn Thể  dục cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu   về  các môn vận động, những nhận thức về  thế  giới xung quanh nhằm phát  triển năng lực nhận thức, hoạt động tư  duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức   tốt đẹp của con người. Môn Thể  dục  ở  trường trung học phổ  thông   là một môn  độc lập,   chiếm phần lớn thời gian trong chương trình học của học sinh (2 tiết /tuần) Môn Thể dục có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên   cứu có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người. Môn   Thể   dục   có   khả   năng   giáo   dục   rất   lớn   trong   việc   rèn   luyện  phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, ý thức kỷ    luật ,hoạt  động nhóm thao tác tư  duy cần thiết để  con người phát triển toàn diện, hình  thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới. Tuy nhiên đa số  các em học sinh lại chưa thực sự  hứng thú,  ham học  môn thể dục. *   Thực   trạng   về   giờ   học   thể   dục   của   học   sinh   trường   THPT   Nguyễn Thị Giang. 4
  5. Hiện nay trong các giờ  học thể dục tại trường đa số  học sinh cảm thấy   mệt mỏi, chán nản khi phải tập luyện nhiều mà không được chơi, các em  thường thực hiện các bài tập, động tác hời hợt không dứt khoát, không hết kỹ  thuật động tác, chính vì vậy các em học giờ  thể  dục không hứng thú, hăng   say. Nội dung môn thể dục không đưa vào các kỳ thi quan trọng nên đa số các   em học sinh còn coi môn thể dục là môn phụ  nên các em không hứng thú học. Các em học sinh chưa được tham gia nhiều các trò chơi vận động trong   các giờ thể dục. 7.2.2. Nguyên nhân của thực trạng trên ­ Nguyên nhân khách quan: Nguồn học sinh được tuyển vào chưa cao nên chất lượng và ý thức của  học sinh còn kém trong nhận thức Tâm lý và tư  tưởng một số  phụ  huynh học sinh không coi trọng việc   học môn thể dục. ­ Nguyên nhân chủ quan: Đội ngũ giáo viên thể  dục đa số  tuổi đời còn trẻ, chưa có nhiều kinh   nghiệm trong việc giảng dạy, chưa vận dụng nhiều phương pháp dạy học  hay để gây hứng thú học tập cho học sinh. Học sinh lười vận động, lười tham gia các hoạt động nhóm. Do tư tưởng các em còn coi môn thể dục là môn phụ. Do các em xem, chơi nhiều trò chơi trên mạng xã hội gây lên hiện  tượng các em không thích những vận động cơ  học bên ngoài cuộc sống học  tậ p 7.2.3. Biện pháp thực hiện * Về đội ngũ giáo viên giảng dạy thể dục: ­ Từ nguyên nhân chủ quan và khách quan đã nêu ở trên, xuất phát từ thực  trạng của nhà trường, Bản thân là giáo viên giảng dạy thể dục tại trường tôi   và đồng nghiệp đã họp bàn, thống nhất và và xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám  hiệu nhà trường để  đưa ra những  trò chơi vào giờ  thể  dục để  gây hứng thú  học tập cho học sinh. 5
  6. ­ Tìm hiểu tâm sinh lý của học sinh lớp 10.  Ở lứa tuổi học sinh lớp 10   trung học phổ thông cơ thể của các em đang trong  thời kỳ phát triển hay nói  cụ thể là các hệ cơ quan , hệ vận động, còn chưa hoàn thiện, vì thế  sức dẻo   dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ  mệt nhất là hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí. + Học sinh trung học phổ thông nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ  quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo   ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập. + Học sinh trung học phổ thông rất dễ  xúc động và thích tiếp xúc với   một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.  + Học sinh hiếu động, ham hiểu biết cái mới, muốn khám phá các mới  nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo   viên phải sử  dụng nhiều  đồ  dùng dạy học, nhiều phương pháp dạy học,   nhiều hình thức dạy học:  đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường   thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức.  Để từ đó có những phương pháp dạy học và vận dụng cho phù hợp với  lứa tuổi, suy nghĩ của các em. ­ Tìm hiểu những trò chơi vận động phù hợp để  vận dụng vào giờ  dạy.Để  làm được điều này giáo viên cần hiểu rõ tác dụng của trò  chơi thể dục: + Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính   quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. + Trò chơi là loại phố  biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật,  luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả  và yêu cầu   của hành động trò chơi, luật của trò chơi có thể tường minh có thể không. + Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắt gắn   với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gần với nội dung bài   học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua  chơi học sinh được vận dụng các kiến thức,   kỹ  năng đã học vào các tình  huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố, mở  rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như  vậy trong trò chơi học tập các kỹ  năng   của môn Thể dục được đưa vào trò chơi. 6
  7. + Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh trung học phổ thông ,   có thể nói nó quan trọng như  ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính   vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để  chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các   em biểu lộ  tình cảm rất rõ ràng như  niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi  thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em  thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em  khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả  năng để  mang lại thắng lợi cho tổ,   nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi.  Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về  sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. + Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp  học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện  củng cố  kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ  qua   hoạt động chơi. + Trò chơi học tập rèn luyện kỹ  năng, kỹ  xảo, thúc đẩy hoạt động trí  tuệ, nhờ sử  dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt   động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn. + Thông qua trò chơi hình thành được tính cách, năng lực và sự  hiểu   biết, sự vận dụng kiến thức vào các trò chơi. + Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. Học hỏi đồng nghiệp ở trường và các trường bạn để có những giờ học  thu hút học sinh Giáo viên thể  dục phải nắm được cách thức tổ  chức một trò chơi thể  dục trong giờ học. Để  các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả  cao trong giờ học, khi tổ  chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau: * Tổ chức trò chơi học tập để  dạy thể dục nói chung và môn Thể dục  lớp 10   nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian   trong mỗi tiết học cụ  thể đưa các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ  chức   được trò chơi trong dạy thể  dục có hiệu quả  cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên  phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ  mỉ, cẩn thận và đảm bảo các yêu cầu   sau: 7
  8. + Trò chơi phải mang ý nghĩa giáo dục, tính giáo dục + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học + Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh lớp 10 bậc trung học phổ  thông, phù hợp với khả  năng người hướng dẫn và cơ  sở  vật chất của nhà  trường. + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh      * Ngoài ra giáo viên cần hiểu rõ và nắm vững được: * Nội dung bài dạy: Lượng kiến thức theo yêu cầu trong tiết dạy đó ít   hay nhiều, yêu cầu về  lượng vận động trong tiết dạy ra sao, các dạng vận   động đó là dạng nào (tay, chân, toàn thân…). *Không gian, thời gian: Chú ý điều kiện sân bãi: bằng phẳng, rộng, thoáng, tiếng  ồn không  làm ảnh hưởng xung quanh hay ngược lại. Một tiết dạy thời lượng cho phép 45 phút. Như vậy khi phân phối thời  gian cho phép tổ chức trò chơi, giáo viên cần lưu ý sao cho hợp lý (phần này   còn lệ thuộc vào mục đích của trò chơi). Ngoài ra cần chú ý đến thời gian vào   buổi nào (ảnh hưởng của thời tiết). Phân loại trò chơi: ­ Theo tính chất vận động: Có trò chơi động và trò chơi tĩnh. + Trò chơi động: Dạng trò chơi đòi hỏi vận động toàn thân và được  thay đổi vị trí của người chơi. + Trò chơi tĩnh: là trò chơi chỉ  vận động một bộ  phận của cơ thể, và  không thay đổi vị trí của người chơi. ­ Theo mục đích của trò chơi: Tất cả các trò chơi đều có một mục đích   chung là giúp cho người chơi thư  giãn, song trò chơi trong tiết dạy thể  dục   còn có mục đích riêng: + Là một bài tập khởi động, làm nóng các bộ  phận cơ  thể  liên quan   mạnh đến bài tập ở phần tiếptheo. + Là một bài tập luyện: Thông qua trò chơi học sinh được tập luyện   thêm các động tác, các kiến thức mới được học hoặc ôn luyện những kiến  thức đã học những tiết trước. 8
  9. + Là bài tập củng cố: Thông qua trò chơi học sinh được củng cố  lại  những kiến thức đã được học. + Theo thời gian trong tiết dạy: Chơi vào đầu giờ, giữa giờ hoặc cuối  giờ. Như  vậy căn cứ  vào mục tiêu của bài thị  giáo viên cần chọn trò chơi   theo mục đích bài học.        *Nếu trò chơi là bài tập khởi động:  Thì thường được tổ chức vào đầu  giờ hoặc giữa giờ (đầu phần mới). Loại trò chơi này ta nên chọn để  áp dụng vào những tiết dạy mà sự  luyện tập của học sinh là sự vận động mạnh các cơ bắp và các khớp cơ. Tất  nhiên vào đầu giờ  học bao giờ  giáo viên cũng cho học sinh khởi động toàn   diện, song bài tập như thế có thể một số  học sinh thực hiện còn hời hợt, thì   sự khởi động đó chưa đạt yêu cầu, nhất là các tiết học vào đầu buổi sáng khi  các em sau một đêm ngủ các cơ bắp nghỉ, cơ thể còn mệt mỏi uể oải. Nếu giáo viên cho tổ  chức trò chơi sau khi thực hiện bài tập khởi  động, các em sẽ thấy thoải mái, hưng phấn hẳn lên. Khởi động có chất lượng  hơn, thì vào bài tập luyện có sự  vận động mạnh các em sẽ  thấy dễ  dàng và  còn tránh được các tai nạn như trật khớp, đau  cơ bắp sau khi tập luyện ­ Do   đó ta chọn trò chơi động là chủ yếu. Theo tính chất vận động của tiết dạy mà   chọn nội dung trò chơi cho phù hợp với sự  vận động đó. Có thể  cải tiến   những trò chơi cũ thành trò chơi mới mà sự  vận động trong trò chơi phù hợp   với nội dung bài. Ví dụ:  thể dục 10 nội dung chạy ngắn. . Ôn: chạy nâng cao đùi. . Học mới: Đứng tại chỗ đánh tay,  Đi chuyển sang chạy nhanh (20­30) Vì yêu cầu đánh mạnh tay, chạy nâng cao đùi và nhanh nên giáo viên  có thể chọn một trò chơi động như: “trò chơi gió thổi”. Trò chơi này dựa trên   trò chơi “Mưa rơi” mà nhiều giáo viên và học sinh đã biết.  Giáo viên là người điều khiển bằng lời, học sinh thực hiện động tác theo quy  định: + Gió hiu hiu: học sinh đánh tay vòng từ sau ra trước từ từ nhe nhàng. + Gió mạnh: học sinh đánh hai tay vòng từ sau ra trước nhanh mạnh hơn. + Gió thành bão: học sinh đánh hai tay vòng từ  sau ra trước nhanh  mạnh hơn nữa. Kết hợp hai chân chạy bước nhỏ  và đổi chỗ  cho người bên phải. Để  gây   hứng   thú   mạnh   cho   học   sinh,   giáo   viên   điều   khiển   như   kể   một   câu  9
  10. chuyện có thực và thay đổi liên tục hiệu lệnh. Những học sinh làm không  đúng các động tác quy định theo hiệu lệnh thì giáo viên có thể phạt nhẹ ví dụ  như: giáo viên hỏi các em thích có bão không? Cho học sinh đó hô khẩu hiệu  “Tôi thích gió nhưng không muốn có bão” (3 lần) và cả  lớp cùng vỗ  tay. Trò   chơi này chỉ cần thực hiện trong vòng 3 phút và sau đó tiến hành ôn luyện. Trò chơi này cũng có thể  áp dụng vào đầu phần 2 sau khi đã ôn tập:  chạy nâng cao đùi. Lúc đó trò chơi này vừa bài tập khởi động cho phần sau   vừa là bài tập ôn luyện phần trước.       *Nếu trò chơi là bài tập luyện:            Thì thường được tổ chức vào gần cuối phần cơ bản. Theo yêu cầu của chương trình thì khoảng 70% các tiết phải có loại  trò chơi này, Trong đó có khoảng 40% số tiết giáo viên tự chọn trò chơi (đối   với chương trình lớp 10, 11, 12), 90% (đối với chương trình lớp 10). Trò chơi loại này có tác dụng giúp các em luyện tập kiến thức với tinh   thần tự  nguyện tự  giác cao, nên giáo viên chú ý chọn đúng trò chơi thì tác   dụng luyện tập sẽ được nâng cao hiệu quả. Giáo viên cần xem nội dung của tiết học yêu cầu hoạt động các động   tác thế nào để chọn trò chơi có tính chất luyện những động tác đó. Ví dụ: Ở chương trình thể dục 10. a. Môn chạy ngắn:  Từ  tiết 3 cho đến tiết 20, với trò chơi chạy tiếp  sức mà trong chương trình đã giới thiệu thì chỉ  dùng luyện chạy nhanh xuất   phát cao và chỉ vận dụng một vài tiết còn những tiết còn lại giáo viên phải tự  chọn: Nên giáo viên cần tìm các trò chơi có tác dụng phù hợp với tiết dạy ví   dụ như: trò chơi (gọi tên, ra lệnh) (giáo viên từ đặt tên). Trò chơi 1: Vẽ một vòng cách vạch xuất phát 20m (tùy thuộc vào lượt  em chạy). Ở vạch xuất phát, học sinh được xếp hàng ngang. Khi có hiệu lệnh  của giáo viên hàng đầu vào vạch  chạy lên và đứng vào vòng tròn, mỗi vòng  chỉ đứng một số em theo quy định lúc ban đầu. .Như vậy số em được đứng trong vòng tròn sẽ bằng 2/3 số em chạy lên. .Nên học sinh sẽ  chạy nhanh để  dành chỗ  đứng của mình, em nào  không đứng được trong vòng tròn sẽ xuống và chạy lại vào những hàng sau. Với trò chơi như trên giáo viên có thể tự đặt tên và hướng dẫn các em   chơi, luyện chạy nhanh xuất phát cao. Chơi xong trò chơi này sẽ  có tác động: Đây là trò chơi hoàn thiện bài  tập chạy nhanh xuất phát cao nên áp dụng từ tiết 2­8. Những tiết từ 8­20, có   thể chọn trò chơi nhẹ nhàng hơn. Với bộ môn chạy nếu là xuất phát thấp nên  cải biến trò chơi sao cho có tính chất kỹ năng bật chạy nhanh nhẹn. 10
  11.       Hình 1 .  b. Môn đá cầu: Do yêu cầu của bộ môn chủ yếu là rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn.  Nên giáo viên chọn mục đích của trò chơi có tác dụng như trên. Trò chơi 2: (hình 2) chia lớp làm 2 nhóm, mỗi học sinh có 1 quả cầu đá. Cách chơi: Kẻ 1 đường giới hạn cách đường giới hạn 4m ta vẽ vòng tròn  đường kính 1m50  2 nhóm đứng trước 2 vòng có vạch giới hạn lần lượt cầm   cầu đá sao cho cầu vào vòng tròn, đội nào có số  lượng cầu đá vào vòng tròn  nhiều hơn thì đội đó thắng. Trò chơi này có thể gọi là “Đá cầu trúng đích”  3  4 m Hình 2          Chơi xong trò chơi này sẽ có tác động:  Trò chơi này vừa giáo dục tính  đoàn kết và rèn luyện sự khéo léo cho học sinh, hoặc cho học sinh mỗi nhóm   thi tâng cầu hay có thể  giáo viên tổ  chức trò chơi khác trò chơi trên, nhưng   11
  12. làm thế nào để trò chơi là bài tập luyện có tính giáo dục cao là được. Nó phụ  thuộc vào sự sáng tạo của giáo viên trong cách tổ chức trò chơi. Những trò chơi là bài tập luyện thì chỉ cần giáo viên chú ý đến các động   tác luyện tập của bài học và tự cải biến trò chơi có động tác phù hợp là được,   làm sao đảm bảo tính giáo dục toàn diện cho các em học sinh. *Nếu trò chơi có tính thư  giãn đơn thuần: Thì thường được tổ chức  vào cuối giờ. Chỉ áp dụng cho những tiết dạy mà giáo viên đã cho các em học   sinh luyện tập nhiều lần, đảm bảo được yêu cầu của bài.  Nếu tiết dạy đòi hỏi lượng vận động lớn, giáo viên cho luyện nhiều,  lúc các em đã thấm mệt. Giáo viên nên tổ chức trò chơi tĩnh, chủ  yếu để các  em lấy tinh thần vui vẻ thoải mái, trường hợp này có thể áp dụng cho các tiết   luyện tập chạy bền. Thời gian tổ chức các trò chơi này khoảng từ 5­7 phút cuối giờ. * Cấu trúc của Trò chơi học tập: + Tên trò chơi + Mục đích : Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố  kiến thức, kỹ  năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ  quy định hành động chơi   được thiết kế trong trò chơi. + Đồ  dùng, đồ  chơi : Mô tả  đồ  dùng, đồ  chơi được sử  dụng trong Trò   chơi học tập. + Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với  người chơi, quy định thắng thua của trò chơi. + Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi + Nêu cách chơi. Thời gian tiến hành: thường từ 5 ­ 7 phút ­ Bước 1:  Là giới thiệu trò chơi. + Nêu tên trò chơi. + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu  rõ quy định chơi. ­ Bước 2: Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi ­ Bước 3:  Chơi thật 12
  13. ­ Bước 4: Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên   có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần   tránh. ­ Bước 5: Thưởng ­ phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người   chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học  tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi, đội thua bằng những  hình thức đơn giản, vui (như  chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò  cò...) ­ Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng   trong quá trình dạy thể dục lớp 10. 13
  14. Trò chơi 1: Nhảy lò cò tiếp sức          Hình ảnh các em học sinh chia đội tham gia trò chơi lò cò tiếp sức ­ Mục đích: + Luyện tập và củng cố kỹ năng phản xạ nhanh, sức mạnh của chân + Luyện phản xạ nhanh ở các em + Hình thành thói quen hoạt động nhóm, đội + Tăng tinh thần đoàn kết, tập thể  ­ Chuẩn bị  kẻ  4 vạch song song cách nhau 15 ­ 20m. tập hợp thành 4  hàng dọc chuẩn bị  ­ Cách chơi: Các đội thực hiện nhảy lò cò tiếp sức qua vạch giới hạn quy   định, đội nào nhanh nhất thì đội đó dành chiến thắng. 14
  15. Trò chơi 2: Bóng ngựa   ­  Mục đích: + Luyện tập và củng cố kỹ năng sức mạnh, sức nhanh của chân + Luyện phản xạ nhanh ở các em +  Hình thành thói quen hoạt động nhóm, đội + Tăng tinh thần đoàn kết, tập thể  ­ Lớp tập hợp thành một vòng tròn. Các em học sinh tự nhận đôi với nhau và  chia thành hai đội: một đội Ngựa đóng vai trò là người cõng, một đội Người  được ngồi trên lưng. ­ Cách chơi: Đội Người được ngồi trên lưng Ngựa chuyền bóng cho nhau   không để rơi xuống đất. nếu để  bóng rơi xuống đất đội Ngựa lấy bóng ném   hoặc chuyền cho nhau ném vào đội Người, nếu ném đúng thì đội Người trở   thành đội Ngựa cõng, nếu không ném đúng thì đội Ngựa tiếp tục cõng.  15
  16. Trò chơi 3: Nhảy dây Hình ảnh các em học sinh lớp 10a1 chia đội tham gia trò chơi nhảy dây      ­ Mục đích: + Luyện tập và củng cố  kỹ  năng   bật nhảy , sức mạnh của chân, sự  kheo léo chính xác + Luyện phản xạ nhanh ở các em + Hình thành thói quen làm việc nhóm, nâng cao tinh thần đoàn kết ­ Chuẩn bị dây nhảy, chia đội. ­ Cách chơi: Thực hiện nhảy dây đồng đội khi có dây. 16
  17. Trò chơi 4: Kết bạn       Hình ảnh các em học sinh lớp 10a8 chia đội tham gia trò chơi kết bạn ­ Mục đích: + Luyện tập và củng cố kỹ năng phản xạ, nhanh nhẹn, khéo léo  + Hình thành tinh thần đoàn kết ­ Chuẩn bị: Tập họp thành vòng tròn,1 em đứng giữa quay  ật chuyển   động ­ Cách chơi: khi trọng tài hô kết bạn kết bạn cả  lớp hô kết mấy kết mấy,   trọng tài hô kết 5 kết 5 ……các nhóm học sinh tìm năm người để  trở  thành   một nhóm… 17
  18. Trò chơi 5: Lò cò chọi gà     Hình ảnh các em học sinh lớp 10a7 tham gia trò chơi lò cò chọi gà    ­ Mục đích: + Luyện tập và củng cố  kỹ năng thăng bằng trên một chân, sức mạnh  của chân + Luyện phản xạ nhanh sức mạnh chân ở các em ­ Chuẩn bị: Thi đấu từng đôi một ­ Cách chơi: Đội nào giữ lâu hơn thì đội đó dành chiến thắng. * Về phía học sinh ­ Cần giáo dục nhận thức cho các em hiểu rõ tầm quan trọng của môn   thể dục để từ đó các em không coi nhẹ việc học tập môn thể dục. ­ Vận động các em học sinh tham gia các giải thể  thao do nhà trường,  sở giáo dục tổ chức để từ đó hình thành niềm đam mê thể thao. ­ Phối hợp với cha mẹ  học sinh để  từ  đó có cách phối hợp giáo dục   trong nhận thức môn học. 18
  19. ­ Phối hợp với đoàn trường, với ban tư  vấn hướng nghiệp của nhà  trường để tổ chức các trò chơi dân gian để cho các em biết nhiều hơn các trò   chơi để các em tổ chức theo nhóm. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Sáng kiến: “ Sử dụng một số trò chơi vận động nhằm gây hứng thú học   tập và khắc sâu kiến thức môn Thể dục lớp 10 cho học sinh Trường   THPT Nguyễn Thị Giang". Đã được thực hiện trong tháng 1 năm 2019.   Để  thực hiện sáng kiến một cách có hiệu quả, bên cạnh những điều  kiện chủ  quan và khách quan của nhà trường cần có thêm những điều kiện  sau đây Thứ    nhất:  Về  thời gian. Việc áp dụng sáng kiến không thể  đòi hỏi   phải có kết quả  ngay được, cần phải có một thời gian  áp dụng, rút kinh  nghiệm những gì đã làm được và chưa làm được, từ  đó có những giải pháp   riêng phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng trường từng lớp. Thứ 2: Về công tác giảng dạy: Có kế hoạch cụ thể cho từng tiết học Rút kinh nghiệm với những gì đã làm  được­ Cần phát huy. Những gì chưa làm được cần điều chỉnh cho phù hợp. Thứ  3: Đối với các thầy cô giáo trong nhà trường giảng dạy môn thể  dục phải thực sự hăng say chuyên môn, nhiệt tình trách nhiệm trong công tác   giảng dạy Thứ  4: Đối với học sinh: Nhận thức sâu xắc tầm quan trọng của môn   thể dục trong giáo dục toàn diện cho học sinh Thứ 5: Về cơ sở vật chất: Nhà trường cần đầu tư đúng, đủ  cơ  sở  vật   chất cho môn học thể dục để từ đó các em có đủ dụng cụ học tập.  10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến 10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của cá  nhân * Về kiến thức: ­ Thông qua các trò chơi các em khắc sâu được kiến thức bài học. ­ Các em biết vận dụng những trò chơi vào thực tiễn đời sống hàng ngày. 19
  20. ­ Gắn kiến thức với thực tiễn của học sinh thực hi ện nguyên tắc “học đi đôi   với hành * Về tinh thần: ­ Giúp các em có tinh thần sảng khoái, thư thái, vui tươi sau giờ học thể dục. ­ Tạo tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập phát huy tính tự giác cao ­ Rèn luyện cho các em kỹ năng làm việc nhóm, gắn kết tinh thần đoàn kết,   tự chịu trách nhiệm và Tạo hứng thú học tập cho học sinh,rèn luyện nhiều kỹ  năng sống cho các em.Từ đó, góp phần thay đổi thái độ, hành vi của học sinh,  bản thân học sinh cũng ra nhiều bài học kinh nghiệm cho mình ­ Học sinh khi tham gia các hoạt động rất hứng thú và tự chủ.  Lớp học thể dục hứng thú hơn sau khi chơi các trò chơi Các em vui vẻ, vui chơi sau những giờ thể dục 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2