Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Padlet nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT
lượt xem 12
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm giúp giáo viên dễ dàng thu thập các thông tin từ phụ huynh và học sinh hơn, học sinh hiểu rõ nhau hơn, có thể kết nối được học sinh với phụ huynh làm giảm khoảng cách thế hệ và tăng hiệu quả phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình. Đồng thời tạo động lực học tập, không khí vui vẻ hơn trong lớp chủ nhiệm. Từ đó giúp tăng hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Padlet nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 5 ---------- --------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: SỬ DỤNG PHẦN MỀM PADLET NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƢỜNG THPT Lĩnh vực: Chủ nhiệm Nhóm tác giả: 1.Trần Thị Hòa - Trƣờng THPT Diễn Châu 5 Email: hoahdc5@gmail.com SĐT: 0982347723 2.Lƣơng Thị Dung - Trƣờng THPT Diễn Châu 5 (Hiện là GV trường THPT Nguyễn Xuân Ôn từ 16/3/2023) Email: dungsdc5@gmail.com SĐT: 0984903233 3.Nguyễn Thị Hồng Phƣơng - Trƣờng THPT Diễn Châu 5 Email: phuongtu178@gmail.com SĐT: 0379261604 Nghệ An, tháng 4/2023
- MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………….…. 1 1.1.Lý do chọn đề tài…………………………………………………… 1 1.2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………. 1 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu……………………………………………… 2 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu…………………………………. 2 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu…………………………………………... 2 1.6. Tính mới và đóng góp mới của đề tài…………………………........ 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU……………………………...…. 3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC ỨNG 3 DỤNG PHẦN MỀM PADLET TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƢỜNG THPT……………………………………………..… 1.1. Cơ sở lí luận……………………………………………………….. 3 1.2. Cơ sở thực tiễn……………………………………………………. 4 CHƢƠNG 2 . ỨNG DỤNG PHẦN MỀM PADLET TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƢỜNG THPT……………………..…... 7 2.1. Sơ lƣợc về phần mềm Padlet………………………………………. 7 2.2. Các bƣớc cơ bản sử dụng phần mềm Padlet………………………. 8 2.3. Ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở 11 trƣờng THPT…………………………………………………………… 2.3.1. Vai trò của phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở 11 trƣờng THPT…………………………………………………………... 2.3.2. Một số giải pháp ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ 12 nhiệm lớp ở trƣờng THPT……………………………………………… CHƢƠNG 3. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI 27 CỦA ĐỀ TÀI ĐƢỢC ÁP DỤNG………………………………….….. 3.1. Mục đích khảo sát…………………………………………………. 27 3.2. Phƣơng pháp khảo sát…………………………………………….. 28 3.3. Đối tƣợng khảo sát………………………………………………… 28 3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. 30 CHƢƠNG 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC………………………….…….. 32 4.1. Về mặt định tính…………………………………………………… 32 4.2. Về mặt định lƣợng…………………………………………………. 33 PHẦN III. KẾT LUẬN………………………………………………… 36 1. Kết luận……………………………………………………………… 36 2. Kiến nghị…………………………………………………………….. 37 TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………… 39 PHẦN IV: PHỤ LỤC…………………………………………..………. 40
- DANH MỤC VIẾT TẮT CNTT : Công nghệ thông tin THPT : Trung học phổ thông GV : Giáo viên HS : Học sinh GVCN : Giáo viên chủ nhiệm PPDH : Phƣơng pháp dạy học
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay - thời đại của thông tin và nền kinh tế tri thức - đã tạo ra những biến đổi to lớn trong mọi mặt hoạt động của con ngƣời và xã hội. Việc ứng dụng CNTT rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Xu thế phát triển của giáo dục Việt Nam cũng nhƣ trên thế giới là đang chú trọng hình thành và phát triển kỹ năng của học sinh thế kỉ XXI trong đó có kỹ năng công nghệ (computer skills). Còn ở Việt Nam, những năm gần đây, chƣơng trình giáo dục phổ thông tổng thể về đổi mới chƣơng trình sách giáo khoa đang chú trọng tới hình thành và phát triển “5 phẩm chất và 10 năng lực” trong đó đáng lƣu ý là: Kỹ năng Công nghệ; Kỹ năng Tin học. Quyết định 117/QĐ-TTg của Thủ tƣớng chính phủ phê duyệt Đề án: “Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 – 2020, định hƣớng đến năm 2025” viết: “đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành giáo dục”. Công văn số 5807/BGD&ĐT – CNTT ngày 21/12/2018 của Bộ GD&ĐT về việc hƣớng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trƣờng phổ thông nêu rõ: “nguồn nhân lực sử dụng CNTT là nhân tố có vai trò quyết định đến hiệu quả và thành công trong công tác ứng dụng CNTT trong trƣờng học. Nguồn nhân lực ứng dụng CNTT trong một nhà trƣờng gồm: cán bộ quản lý; giáo viên; nhân viên và học sinh”, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm góp phần không nhỏ trong việc định hƣớng phát triển phẩm chất, năng lực của HS. Việc áp dụng CNTT vào dạy học không còn xa lạ với tất cả các giáo viên, ở tất cả các môn học và trong công tác chủ nhiệm lớp. Chủ nhiệm là một công việc mang tính chất đặc thù. Nó sẽ tẻ nhạt, nhàm chán, mang tính chất giáo điều, thủ tục hành chính nếu giáo viên theo khuôn mẫu cũ. Nên việc sử dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm lớp là hết sức cần thiết. Vì vậy, để việc vận dụng các ứng dụng CNTT có sẵn vào công tác chủ nhiệm lớp có hiệu quả, dùng miễn phí, thao tác đơn giản, dễ sử dụng, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Sử dụng phần mềm PADLET nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT” 1.2. Mục đích nghiên cứu Thông qua ứng dụng phần mềm Padlet giúp giáo viên dễ dàng thu thập các thông tin từ phụ huynh và học sinh hơn, học sinh hiểu rõ nhau hơn, có thể kết nối đƣợc học sinh với phụ huynh làm giảm khoảng cách thế hệ và tăng hiệu quả phối hợp giáo dục giữa nhà trƣờng và gia đình. Đồng thời tạo động lực học tập, không khí vui vẻ hơn trong lớp chủ nhiệm. Từ đó giúp tăng hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp. 1
- 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài. - Tìm hiểu phần mềm Padlet. - Các giải pháp về ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT - Khảo sát và đánh giá thực trạng vận dụng phần mềm Padlet của giáo viên chủ nhiệm trƣờng trung học phổ thông Diễn Châu 5, tỉnh Nghệ An. - Thực nghiệm và đánh giá kết quả. 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tƣợng nghiên cứu: - Phần mềm Padlet. - Các lớp ở cấp THPT. b. Phạm vi nghiên cứu: - Giới hạn nội dụng: ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT. Vận dụng phần mềm Padlet cho giáo viên chủ nhiệm qua công tác chủ nhiệm lớp trong đề tài nghiên cứu bao gồm: vận dụng vào việc kết nối giữa học sinh – phụ huynh; ứng dụng Padlet trong công tác quản lý và giáo dục học sinh; ứng dụng Padlet trong đổi mới sinh hoạt lớp. - Địa bàn nghiên cứu: Học sinh trƣờng THPT Diễn Châu 5, tỉnh Nghệ An. - Thời gian nghiên cứu: Trong năm học: 2022 – 2023 . 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Nghiên cứu lý thuyết, lí luận. Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các tài liệu lý luận về công tác chủ nhiệm và phần mềm Padlet cho công tác chủ nhiệm học sinh THPT để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. - Nghiên cứu thực tiễn : + Phƣơng pháp điều tra thực trạng + Phƣơng pháp phân tích, so sánh. + Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm. + Phƣơng pháp thu thập số liệu và xử lí toán học. - Tham khảo, trò chuyện, trao đổi, tiếp thu ý kiến của giáo viên và học sinh, học hỏi kinh nghiệm những ngƣời đi trƣớc. 1.6. Tính mới và đóng góp mới của đề tài - Chƣa có một tác giả nào đề cập và cụ thể hoá chi tiết về ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm. 2
- - Góp phần tích cực trong việc đổi mới và nâng cao chất lƣợng lớp chủ nhiệm ở trƣờng THPT. - Khẳng định đƣợc vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc vận dụng phần mềm trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT. - Đề xuất và xây dựng đƣợc một số giải pháp về ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC ỨNG DỤNG PHẦN MỀM PADLET TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƢỜNG THPT 1.1. Cơ sở lí luận Nhƣ chúng ta đã biết, công tác chủ nhiệm là công việc vô cùng quan trọng và cần thiết trong hoạt động giáo dục ở trƣờng học. Do vậy đây là một vấn đề đƣợc các nhà quản lí giáo dục cũng nhƣ giáo viên luôn quan tâm nghiên cứu đƣa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động giáo dục nói chung và công tác chủ nhiệm nói riêng. Và đã có rất nhiều luận văn, sáng kiến về đề tài này ở tất cả các cấp bậc. Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ƣơng khóa XI (Nghị quyết số 29- NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trƣờng định hƣớng XHCN và hội nhập quốc tế. Nghị quyết đƣợc ban hành từ yêu cầu thúc bách phải thay đổi để nền giáo dục nƣớc ta không bị tụt hậu so với sự chuyển động ngày càng mạnh mẽ của thế giới. Xu thế hội nhập đang đặt ra cho ngành giáo dục nƣớc ta một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đó là đào tạo một lớp ngƣời có đủ phẩm chất và năng lực thích ứng với nền kinh tế thị trƣờng, tham gia phát triển kinh tế, văn hoá xã hội một cách bền vững. Mục tiêu giáo dục có sự chuyển đổi: Từ chủ yếu trang bị kiến thức và kỹ năng sang hình thành năng lực, phẩm chất nhân cách của ngƣời học. Từ sự thay đổi mục tiêu giáo dục thì dẫn đến phƣơng pháp giáo dục cũng phải thay đổi theo. Đó là phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động, sáng tạo của ngƣời học. Chuyển trọng tâm hoạt động từ giáo viên sang học sinh. Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của ngƣời giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển. Rèn luyện, phát triển kĩ năng cho học sinh chính là một nội dung quan trọng trong định hƣớng đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện ở nƣớc ta hiện nay, cũng đồng thời phù hợp với xu hƣớng quốc tế trong cải cách phƣơng pháp dạy học ở nhà trƣờng phổ thông. Theo đó, học sinh không chỉ cần trau dồi về mặt tri thức mà còn phải rèn luyện, phát triển hệ thống kĩ năng để trở thành thế hệ công dân tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thích ứng nhanh chóng và kịp thời với bƣớc đi 3
- của thời đại, phù hợp với bối cảnh xã hội rộng lớn và phức tạp. Phát triển năng lực cho học sinh còn nhằm hƣớng tới mục tiêu phát triển nhân cách con ngƣời toàn diện trong thế kỉ XXI. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1.Vai trò phần mềm CNTT trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT Sự ra đời của công nghệ thông tin là sự tích hợp đồng thời các tiến bộ về công nghệ và tổ chức thông tin, đem đến nhiều ảnh hƣởng tích cực cho sự phát triển của giáo dục nói chung và công tác chủ nhiệm nói riêng. Công nghệ thông tin và đặc biệt là các phần mềm ứng dụng đã giúp cho giáo viên và học sinh rất nhiều, rất nhanh chóng và hiệu quả góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin tạo điều kiện giáo viên chủ nhiệm tổ chức, quản lí và điều hành lớp chủ nhiệm một cách linh động và thuận tiện. GVCN, học sinh và phụ huynh tƣơng tác, chia sẻ, trao đổi ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có phƣơng tiện kết nối và internet. Đồng thời, công nghệ thông tin hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con ngƣời tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ƣu về thời gian. Từ đó, giúp con ngƣời trao đổi, chia sẻ, kết nối với nhau một cách hiệu quả. Công nghệ thông tin còn giúp cho giáo viên tổ chức các hoạt động trong công tác chủ nhiệm hết sức sinh động, hấp dẫn thu hút và phát huy đƣợc tính sáng tạo của học sinh. Từ đó, các em tiếp cận và giải quyết vấn đề, tổ chức các hoạt động học tập gắn với thực tiễn. 1.2.2. Thực trạng ứng dụng phần mềm CNTT nói chung và phần mềm Padlet nói riêng trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT Diễn Châu 5 Để tìm hiểu về việc sử dụng phần mềm CNTT trong đó có phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT hiện nay, chúng tôi đã thực hiện cuộc khảo sát lấy ý kiến của GV và HS trƣờng THPT Diễn Châu 5. * Mục đích khảo sát - Khảo sát giáo viên: + Khảo sát thực trạng sử dụng phần mềm CNTT nói chung và phần mềm Padlet nói riêng trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT: mức độ sử dụng, những khó khăn gặp phải. + Tìm hiểu về phƣơng pháp sử dụng phần mềm CNTT nói chung và phần mềm Padlet nói riêng trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, hứng thú cho học sinh. - Khảo sát học sinh: + Tìm hiểu mức độ sử dụng phần mềm CNTT trong đó có phần mềm Padlet. + Tìm hiểu thái độ và hiểu biết của học sinh đối với phần mềm CNTT trong đó có phần mềm Padlet. + Tìm hiểu hiệu quả việc sử dụng phần mềm CNTT trong đó có phần mềm Padlet 4
- * Đối tƣợng khảo sát - Giáo viên chủ nhiệm tại trƣờng THPT Diễn Châu 5. - Học sinh lớp 10, 11 trƣờng THPT Diễn Châu 5. * Phƣơng pháp khảo sát Tiến hành gửi link khảo sát đến 24 giáo viên (https://forms.gle/ZGYcwhqyAhMnP95M8) và gửi link khảo sát đến học sinh 12 lớp 11A1, 11A2, 11A3, 11A7, 11A8, 11A9, 10A1, 10A2, 10A3, 10A7, 10A8, 10A9 (https://forms.gle/gyguG56KEzm8C7cv6) * Kết quả khảo sát - Về phía GVCN đƣợc khảo sát, thu đƣợc số liệu nhƣ sau: 5
- Qua kết quả khảo sát trên bản thân GV đã thấy đƣợc tầm quan trọng của ứng dụng phần mềm CNTT trong công tác làm GVCN lớp, đa số GV đều thấy đƣợc sự cần thiết của việc ứng dụng phần mềm CNTT trong công tác làm GVCN lớp (79,2%), bên cạnh việc nhận thức đƣợc vai trò đó thì một số GV còn thỉnh thoảng hoặc chƣa ứng dụng phần mềm CNTT vào công tác chủ nhiệm lớp (45,8%). Điều đó cho thấy: hiện nay công tác chủ nhiệm đã đƣợc chú ý nhiều, nhất là việc ứng dụng phần mềm tin học. Tuy nhiên, khi ứng dụng phần mềm CNTT thì một số GVCN còn ngại vì trình độ tin học còn hạn chế, ngại tiếp xúc với các phƣơng tiện hiện đại, còn có phần ngại đổi mới nên việc ứng dụng phần mềm CNTT trong giảng dạy, trong công tác chủ nhiệm,…mang tính chất hời hợt, làm cho có, chƣa mang lại hiệu quả. Một số giáo viên chủ nhiệm còn lƣời học hỏi, ngại tiếp cận và tìm hiểu những phần mềm, những công nghệ mới để áp dụng vào công việc. Đặc biệt, phần lớn giáo viên chƣa biết hoặc biết mà chƣa sử dụng phần mềm Padlet vào công tác chủ nhiệm lớp (66,7%). Một số GVCN chƣa thấy hết đƣợc vị trí, chức năng và tầm quan trọng của mình trong quá trình triển khai ứng dụng phần mềm CNTT vào công tác chủ nhiệm lớp. Nhƣ vậy, qua phân tích kết quả khảo sát có thể thấy, mặc dù phần mềm CNTT chƣa đƣợc giáo viên sử dụng một cách thƣờng xuyên nhƣng phần lớn các giáo viên đã quan tâm và nhận thấy đƣợc vai trò quan trọng của phần mềm CNTT, đồng thời cũng thấy đƣợc những ƣu điểm và hạn chế của phần mềm CNTT trong công tác chủ nhiệm. - Về phía HS đƣợc khảo sát, thu đƣợc số liệu nhƣ sau: 6
- Từ bảng thống kê cho thấy mức độ GVCN ứng dụng phần mềm CNTT trong công tác chủ nhiệm khá thƣờng xuyên (75,2%), số lƣợng giáo viên thỉnh thoảng và chƣa sử dụng tƣơng đối ít. Khi khảo sát về cảm nhận của HS khi GVCN triển khai bằng phƣơng pháp truyền thống, đa số học sinh thấy nhàm chán và rất nhàm chán (74,2%). Vì vậy, mong muốn của HS đƣợc GVCN áp dụng các phần mềm CNTT vào hoạt động chủ nhiệm rất cao (92,1%) nhƣng khi khảo sát việc sử dụng phần mềm Padlet vào công tác chủ nhiệm lớp, học sinh cho biết đa số GVCN chƣa áp dụng phần mềm Padlet vào công tác chủ nhiệm (76,6%). Thực tế trên cho thấy, GVCN cần phải đổi mới phƣơng pháp trong công tác chủ nhiệm, thay đổi cách thức hoạt động, áp dụng phần mềm CNTT nhằm quản lý, giáo dục để phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh lớp chủ nhiệm. CHƢƠNG 2. ỨNG DỤNG PHẦN MỀM PADLET TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƢỜNG THPT 2.1. Sơ lƣợc về phần mềm Padlet - Giới thiệu sơ lƣợc về phần mềm Padlet: thời gian ra đời, các chức năng cơ bản, tính ƣu việt và nổi bật với các ứng dụng sẵn có trên nền tảng Padlet. 7
- - Padlet là một website trực tuyến mà giáo viên và học sinh có thể sử dụng để tƣơng tác, kết nối, chia sẻ bài tập,… Cách thức hoạt động của Padlet rất đơn giản và dễ dàng: ngƣời dùng tạo padlet và thêm bài đăng vào chúng; những ngƣời khác tƣơng tác với các bài đăng đƣợc chia sẻ công khai (ví dụ: thông qua nhận xét) hoặc đóng góp bằng cách thêm nhiều bài hơn. Bài đăng có thể chứa nhiều loại nội dung kỹ thuật số khác nhau nhƣ văn bản, video, bản ghi âm, video truyền hình, liên kết web, đồ thị, hình ảnh, GIF và nhiều nội dung khác. - Padlet đƣợc ra đời 2012, đến nay đã đƣợc sử dụng ở hơn 200 quốc gia trên thế giới.. Chính vì vậy Padlet đã nhận đƣợc rất nhiều giải thƣởng: sáng tạo giáo dục năm 2012, 2013; Đơn vị giáo dục khởi nghiệp tốt nhất năm 2017; Sáng tạo thiết kế 2019.... Ở Việt Nam, phần mềm Padlet mới đƣợc biết trong những năm gần đây, chủ yếu qua bài viết giới thiệu trên các bài báo, tạp chí khoa học giáo dục, trang tin, các video… của các trƣờng hoặc các cơ sở đào tạo hoặc cá nhân gửi trên internet, youtube nhƣ: Ứng dụng Padlet trong quản lý lớp học, Padlet công cụ tuyệt vời cho giáo viên thế kỷ 21. - Chức năng của Padlet: Padlet hoạt động giống nhƣ một trang giấy nơi mà mọi ngƣời có thể trình bày bất kì nội dung gì (VD: hình ảnh, video, tài liệu, văn bản, link trang web) bất kì vị trí nào trên đó, cùng với bất kì ai cũng nhƣ từ bất kì thiết bị nào. Giao diện “đẹp mắt”, dễ sử dụng. - Ƣu điểm của Padlet: Padlet đƣợc sử dụng rộng rãi vào nhiều mục đích khác nhau nhƣ: 1. Tạo blog cá nhân. 2. Một danh sách việc cần làm đƣợc cá nhân hóa. 3. Tạo timeline cho dự án. 4. Thiết kế bảng tin hoặc phản hồi. 5. Bản đồ và hành trình du lịch. 6. Giúp học sinh ứng dụng đƣợc công cụ học tập trực tuyến một cách hiệu quả 7. Mỗi học sinh có thể viết và nêu ý kiến cá nhân của mình trong quá trình thảo luận nhóm, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. 8. Cùng một lúc, các ý kiến làm cùng một chỗ, nhóm này thấy ý kiến các nhóm khác 9. Học sinh có thể trình bày và trang trí tƣờng của mình sao thật đẹp và bắt mắt 10. Hoàn toàn miễn phí khi sử dụng. - Nhƣợc điểm của Padlet: + Vì đây là công cụ học tập trực tuyến nên muốn áp dụng yêu cầu bắt buộc là phải có thiết bị kết nối mạng internet. + Khó có thể kiểm soát đƣợc thông tin. 8
- 2.2. Các bƣớc cơ bản sử dụng phần mềm Padlet a. Cách tạo tài khoản Padlet Bƣớc 1: Truy cập Truy cập vào trang https://padlet.com , tại góc dƣới bên trái sẽ có phần chọn ngôn ngữ, bạn hãy chọn vào tiếng Việt cho dễ dùng nhé > Nhấn Đăng ký miễn phí. Bƣớc 2: Để đăng ký tài khoản Padlet thì bạn có thể chọn 1 trong 3 tùy chọn sau: Google, Microsoft, Apple. Thông thƣờng thì bạn nên chọn Google hoặc Microsoft nhé. Bƣớc 3: Sau đó bạn sẽ đƣợc chuyển tới giao diện chọn gói tài khoản, với 2 gói tài khoản nhƣ sau: 9
- Gói tài Quyền lợi Mức giá khoản Không giới hạn số lần tạo Padlet 59.000đ /tháng 250MB cho mỗi lần đăng tải 564.000đ /năm Pro Padlet. - 3 lần tạo Padlet Bacis - 25MB cho mỗi lần đăng tải Miễn phí Bạn hãy trải nghiệm Padlet với gói Bacis miễn phí trƣớc để xem có phù hợp với mình không nhé > nhấn Let’s go để tiếp tục. Bƣớc 4: Các bƣớc đăng ký của bạn đã hoàn thành! b. Hƣớng dẫn sử dụng Padlet cho giáo viên Giáo viên có thể chọn một trong số các bố cục bảng nhƣ tƣờng (Wall), Canvas, Shelf, Stream, Grid, Map (bản đồ) hoặc Timeline (dòng thời gian) để tạo 1 bảng Padlet phù hợp với nhu cầu của mình. Có thể tùy chỉnh tất cả các chức năng trƣớc khi bạn đăng bài, thay đổi các tính năng nhƣ nền hoặc cho phép học sinh bình luận hoặc thích bài đăng của nhau. Để đăng bài, nhấp đúp chuột vào bất kỳ đâu trên bảng. Sau đó có thể kéo tệp, dán tệp. Bạn có thể đăng bảng và gửi liên kết cho học sinh để thêm tài nguyên hoặc học sinh tự tạo nhận xét của riêng mình vào bảng. Giáo viên cũng có thể chọn hiển thị tên của học sinh tham gia các hoạt động trong Padlet nhƣng tắt tính năng này sẽ giúp thúc đẩy tƣơng tác nhiều hơn từ phía học sinh. 10
- c. Hƣớng dẫn sử dụng Padlet cho học sinh Học sinh chỉ cần nhấp vào liên kết hoặc quét mã QR mà giáo viên gửi cho để truy cập bảng Padlet. Sau đó, học sinh nhấp vào biểu tƣợng "+" ở góc dƣới cùng bên phải để thêm các phần nội dung của riêng mình vào bảng. Chức năng của Padlet rất đơn giản và học sinh hoàn toàn có thể dễ dàng nhập, tải lên phƣơng tiện, tìm kiếm hình ảnh trên Google hoặc thêm liên kết vào bài đăng của họ. 2.3. Ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT 2.3.1. Vai trò của phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT - CNTT tạo điều kiện giáo viên chủ nhiệm tổ chức, quản lí và điều hành lớp chủ nhiệm một cách linh động và thuận tiện. GVCN, học sinh và phụ huynh tƣơng tác, chia sẻ, trao đổi ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có phƣơng tiện kết nối và internet. Đồng thời, công nghệ thông tin hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con ngƣời tiếp cận thông tin đa chiều, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ƣu về thời gian. Từ đó, giúp con ngƣời trao đổi, chia sẻ, kết nối với nhau một cách hiệu quả. Công nghệ thông tin còn giúp cho giáo viên tổ chức các hoạt động trong công tác chủ nhiệm hết sức sinh động, hấp dẫn thu hút và phát huy đƣợc tính sáng tạo của học sinh. Từ đó, các em tiếp cận và giải quyết vấn đề, tổ chức các hoạt động học tập gắn với thực tiễn. - Là một phƣơng tiện dạy học quan trọng, giúp GVCN tạo các hoạt động bổ ích, tạo liên kết đƣợc giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh với nhau. - Có thể hiển thị dƣới dạng văn bản, ảnh, video…với các hoạt động đơn giản kích thích sự hứng thú mạnh mẽ trong hoạt động học tập, tập thể. - Đổi mới các hoạt động trong công tác chủ nhiệm. 11
- 2.3.2. Một số giải pháp ứng dụng phần mềm Padlet trong công tác chủ nhiệm lớp ở trƣờng THPT 2.3.2.1. Ứng dụng Padlet trong họp phụ huynh Họp phụ huynh là hoạt động thƣờng niên giữa giáo viên chủ nhiệm với các bậc phụ huynh học sinh để trao đổi, chia sẻ về tình hình học tập, nề nếp của con em mình. Họp phụ huynh – cuộc họp khô khan, đầy áp lực với giáo viên, phụ huynh, ngay cả với các em học sinh. Tình trạng chung của nhiều cuộc họp phụ huynh vẫn chủ yếu chỉ diễn ra một chiều, tức là chỉ có giáo viên truyền đạt còn phụ huynh chỉ biết ngồi nghe. Những nhận xét chung chung kiểu nhƣ: “Đa phần các em ngoan nhƣng một số còn hiếu động và nghịch ngợm”, “một số em hay nói chuyện trong lớp”, “ Một số em đi học trễ…”, “học sinh A còn yếu, môn Toán chỉ 5,0”… Đi họp nhƣ đi điểm danh, không ít phụ huynh vẫn nói vậy. Để tránh tình trạng tẻ nhạt và hình thức chúng tôi đã ứng dụng Padlet trong cuộc họp phụ huynh nhằm: - Kết nối giữa học sinh – phụ huynh: Để giúp phụ huynh học sinh thấu hiểu tâm tƣ nguyện vọng của các con, chúng tôi đã tạo đƣờng dẫn Padlet “Lời muốn nói” để gửi tới cha mẹ. Nhờ đó, các em đã mạnh dạn chia sẻ những lời yêu thƣơng, những mong muốn, tâm tƣ… rất khó nói trực tiếp với phụ huynh. Cách làm này, sẽ giúp phụ huynh có thể lắng nghe trọn vẹn những tâm tƣ, tình cảm của con mình. Qua những “Lời muốn nói”, phụ huynh sẽ nhận ra mình cần phải thay đổi, gần gũi để hiểu con hơn, thấu hiểu những cảm xúc, tâm trạng, mong muốn của con, là chỗ dựa tinh thần để tiếp thêm động lực cho con vƣợt qua mọi khó khăn. Chính nhờ vào sự thay đổi này nhiều phụ huynh đã rơi nƣớc mắt vì lần đầu tiên mới đƣợc lắng nghe những sẻ chia, những tâm tƣ sâu kín, từ đó thấu hiểu mong muốn và cảm xúc của của con em mình để có những thay đổi trong cách ứng xử cho phù hợp. Link Padlet “Lời muốn nói” của học sinh với phụ huynh. (https://padlet.com/hoahdc5/dwddjtrt98sosqw0) 12
- Một số hình ảnh nội dung trong link Padlet “ Lời muốn nói” 13
- Một số hình ảnh họp phụ huynh có ứng dụng Padlet “ Lời muốn nói” + Để gắn kết, tăng sự thấu hiểu giữa HS - phụ huynh và tạo không khí thoải mái, vui vẻ trong buổi họp phụ huynh . GVCN đã chuẩn bị Trò chơi “Nhận diện con” trong đầu buổi họp phụ huynh ( Link Padlet “ Nhận diện con ” https://padlet.com/phuongtu178/nh-n-di-n-con-tor5i0oqxp26obla). 14
- Một số hình ảnh nội dung trong link Padlet “ Nhận diện con” 15
- Một số hình ảnh họp phụ huynh có ứng dụng Padlet “ Nhận diện con” - Kết nối giữa phụ huynh - học sinh : Giáo viên chủ nhiệm cũng tạo sẵn một bảng padlet về “ Lời yêu thƣơng” của phụ huynh gửi đến học sinh, cuối buổi họp phụ huynh giáo viên gửi đƣờng link vào nhóm phụ huynh để phụ huynh đƣợc bày tỏ những lời yêu thƣơng với con mình. Trong các tiết sinh hoạt lớp, giáo viên sẽ thay mặt phụ huynh gửi đến con họ những lời yêu thƣơng này. Khi đọc những dòng tâm sự, chắc hẳn mỗi học sinh sẽ nhận ra đâu là những lời yêu thƣơng của cha mẹ mình đã gửi đến trong bảng này và cảm nhận đƣợc sự ấm áp trong tình yêu thƣơng ấy ( Link Padlet “ Lời yêu thƣơng ”https://padlet.com/hoahdc5/l-i-y-u-th- ng-c-a-ph-huynh-g-i-n-h-c-sinh-oz8nm79touoaymfg) 16
- Một số hình ảnh nội dung trong link Padlet “ Lời yêu thương” Một số hình ảnh sinh hoạt lớp theo chủ đề “ Lời yêu thương” 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 185 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 119 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kỹ năng cần thiết của giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Vĩnh Linh
17 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kỹ năng sống và sử dụng ngôn ngữ cho học sinh THPT qua tác phẩm Chí Phèo
19 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p | 47 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học phần Lịch sử Thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại qua phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức
19 p | 113 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy học chủ đề môn Toán lớp 10 theo định hướng giáo dục STEM tại trường THPT Nguyễn Duy Trinh
63 p | 41 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hình thức tổ chức trò chơi trong dạy học nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập môn Giáo dục công dân
20 p | 21 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và sử dụng Bảng Luyện Từ trong dạy học từ vựng tiếng Anh nhằm củng cố vốn từ cho học sinh yếu kém lớp 12 trường THPT Kim Sơn A
12 p | 8 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm biên soạn thư mục và phát huy hiệu quả thư mục
30 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn