Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ
lượt xem 0
download
Đề tài "Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ" nghiên cứu sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ. Qua đó, hình thành và phát triển các kĩ năng như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, kĩ năng thuyết trình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ
- MỤC LỤC PHẦN A. MỞ ĐẦU .................................................................................`...............3 I. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................3 II. Mục đích nghiên cứu.............................................................................................4 III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................4 1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................4 2. Phạm vi nghiên cứu................................................................................................4 IV. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................4 V. Thời gian nghiên cứu ............................................................................................4 VI. Địa điểm nghiên cứu ...........................................................................................4 PHẦN B. NỘI DUNG ............................................................................................. 4 I. Cơ sở nghiên cứu.....................................................................................................4 1 .Cơ sở lí luận............................................................................................................5 2.Cơ sở thực tiễn.......................................................................................................5 II. Các bước tiến hành dạy học dự án chủ đề “ Ma tuý, tác hại của ma tuý” .......... 6 1. Giai đoạn chuẩn bị ................................................................................................6 2. Tổ chức cho học sinh thực hiện dự án: ..................................................................8 3. Thiết kế giáo án minh họa ....................................................................................10 III. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất............ ............16 1. Mục đích khảo sát 1
- 16............................................................................................16 2. Nội dung và phương pháp khảo sát .....................................................................16 3. Đối tượng khảo sát.............................................................................................. 16 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ……17 VI. Kết quả nghiên cứu ...........................................................................................18 PHẦN C. KẾT LUẬN ............................................................................................20 I. Đóng góp của đề tài .............................................................................................20 1. Tính mới .............................................................................................................20 2.Tính khoa học ......................................................................................................20 3.Tính hiệu quả ........................................................................................................20 II. Khả năng áp dụng của đề tài...............................................................................20 III. Một số kiến nghị, đề xuất..................................................................................20 1. Với các cấp quản lí giáo dục Sở GDĐT............................................................. 20 2. Đối với giáo viên ................................................................................................21 3. Đối với phụ huynh học sinh ................................................................................21 4. Đối với các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội................ ................21 2
- ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN NHẰM NÂNG CAO HIỂU BIẾT VỀ MA TUÝ, TÁC HẠI CỦA MA TUÝ CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ PHẦN A. MỞ ĐẦU I.Lí do chọn đề tài: Đổi mới phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung cách dạy, cách học, cách suy nghĩ, khuyến khích học tự do, tạo cơ sở để người học cập nhật, đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành phát triển phẩm chất, năng lực. Mục tiêu giáo dục không chỉ dạy chữ, dạy người, định hướng nghề nghiệp còn hướng tới một nền giáo dục phất triển con người toàn diện cả về vật chất và năng lực phát huy tốt các tiềm năng học sinh, tạo cho người học có tư duy độc lập, sáng tạo để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Trên tinh thần đó, người giáo viên cũng phải từng bước đổi mới phương pháp, tư duy giảng dạy tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo khuyến khích sự tìm tòi, hứng thú, dẫn dắt học sinh tự khám phá tri thức, kết nối tri thức với cuộc sống. Dạy học dự án là một trong những phương pháp đáp ứng được các yêu cầu đó. 3
- Thực trạng về ma tuý và tệ nạn ma tuý: Ma tuý là tệ nạn mà toàn nhân loại chúng ta đang phải đối mặt và là vấn đề nhức nhối ám ảnh xã hội Việt Nam nói riêng và toàn nhân loại nói chung. Ma tuý gây ảnh hưởng đến sức khoẻ bản thân người sử dụng gây suy thoái nòi giống, làm tổn thất về tinh thần, kinh tế và gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Trong những năm qua, mặc dù Đảng và nhà nước Việt Nam chúng ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý nhưng tình hình tệ nạn ma tuý đang diễn ra ngày càng phức tạp. Chúng ta luôn tìm cách để tuyên truyền và tìm ra một số cách giải quyết làm hạn chế vấn đề này trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến từng người, từng nhà .... Tuy nhiên, mức độ hiệu quả không cao. Trong khi đó, ma tuý ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến thế hệ trẻ, thế hệ được xem là mầm non của mỗi quốc gia là chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì vậy việc đánh thức ý thức làm hạn chế vấn đề này cho thế hệ trẻ là việc cấp bách cần thiết. Với vị trí khá đặc biệt, trường THPT Mường Quạ nằm trong khu vực biên giới thuộc xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An chịu nhiều ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội trong đó có tệ nạn ma tuý. Đa phần học sinh là con em dân tộc thiểu số có chất lượng đầu vào thấp. Các em thiếu sự hiểu biết về ma tuý và tác hại của ma tuý, dễ bị các đối lượng xấu lợi dụng, rủ rê, lôi kéo sử dụng và vận chuyển ma tuý. Do đó việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh nơi đây là rất quan trọng. Mặt khác trong giảng dạy lí thuyết tại nhiều trường môn học Giáo dục Quốc phòng ít được các em yêu thích. Trong giờ học các em còn thu nhận kiến thức một chiều, nhớ máy móc, kĩ năng tư duy chưa cao. Xuất phát từ những lí do thực tiễn đó tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ”. II. Mục đích nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ. Qua đó, hình thành và phát triển các kĩ năng như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, kĩ năng thuyết trình,.. Trên cơ sở đo sphats triển các năng lực như năng lực tự chủ, tự học, năng lực phát hiện và báo cáo các hành vi vi phạm pháp luật… III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 1. Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiểu biết về ma tuý, tác hại của ma tuý cho học sinh trường THPT Mường Quạ. 2. Phạm vi nghiên cứu: 4
- Học sinh khối 10 trường THPT Mường Quạ IV. Phương pháp nghiên cứu: Để phục vụ cho mục đích nghiên cứu tôi đã thực hiện các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu hình thức dạy học dự án; - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nghiên cứu, khảo sát, điều tra thông tin số liệu liên quan đến chủ đề trong thực tiễn; - Phương pháp thực nghiệm, đối chứng: Nghiên cứu thực tiễn việc triển khai dạy học dự án ma tuý, tác hại của ma tuý đối với 2 lớp thực nghiệm là 10A, 10B và 2 lớp đối chứng là 10C, 10D. Ngoài ra, sáng kiến còn sử dụng phối hợp các phương pháp như đối chiếu, so sánh phân loại, ... để việc nghiên cứu đạt hiệu quả hơn. V. Thời gian nghiên cứu: Năm học 2022 -2023 VI. Địa điểm nghiên cứu: Trường THPT Mường Quạ 5
- PHẦN B. NỘI DUNG I. Cơ sở nghiên cứu: 1. Cơ sở lí luận: 1.1 . Dạy học dự án là gì ? Dạy học dự án là mô hình dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Mô hình dạy học này phát triển kiến thức – kĩ năng của học sinh, thông qua quá trình học sinh giải quyết một bài tập tình huống gắn liền với thực tiễn bằng những kiến thức theo nội dung môn học được gọi là dạy học dự án. Dự án đặt học sinh vào vai trò tích cực là người giải quyết vấn đề , người ra quyết định, người báo cáo kết quả và đánh giá. Thường học sinh làm việc theo nhóm, hợp tác với các chuyên gia bên ngoài , cộng đồng để trả lời các câu hỏi và hiểu hơn về nội dung bài học. Học theo dự án đòi hỏi học sinh phải nghiên cứu và thể hiện kết quả học tập của mình thông qua sản phẩm lẫn phương thức thực hiện. Như vậy, DHDA là một hình thức (mô hình) dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, có thể tạo ra các sản phẩm thực tế. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đính, lập kế hoạch, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. 1.2. Đặc điểm của dạy học dự án : Dạy học dự án có các đặc điểm: - Định hướng được thực tiễn và định hướng được hứng thú cho người học - Phát huy được tính tự lực của người học: Người học cần tham gia tích cực, chủ động trong quá trình học. - Cộng tác làm việc: Dạy học theo dự án rèn luyện tính cộng tác giữa học sinh và giáo viên, kĩ năng làm việc theo nhóm giữa các thành viên cũng như với các lực lượng xã hội khác. Đây chính là học tập mang tính xã hội. - Định hướng sản phẩm: Các sản phẩm được tạo ra không chỉ giới hạn trong những thu hoạch lý thuyết, mà còn có ý nghĩa thực tiễn. Nói cách khác, những sản phẩm này có thể sử dụng, công bố, giới thiệu. - Tạo cơ hội cho học sinh tự tin tự khẳng định năng lực của mình, trau dồi kỹ năng sống. 2. Cơ sở thực tiễn: Học sinh trường THPT Mường Quạ đa số là dân tộc thiểu số vùng biên giới như dân tộc Thái, Đan lai nên nhận thức còn chậm và có nhiều hạn chế. Phần lớn các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện kinh tế phục vụ cho học tập còn nhiều thiếu thốn. Một số học sinh nhà cách xa trường, giao thông đi lại không thuận lợi phải ở trọ hoặc ở lại kí túc xá của trường. Bên cạnh đó học sinh vùng 6
- biên giới là đối tượng dễ bị dụ dỗ và lôi kéo vào các tệ nạn xã hội do sự thiếu hiểu biết về các tệ nạn trong đó có tệ nạn ma tuý là điển hình. Đã tiến hành khảo sát với 165 học sinh có kết quả như sau: Mức độ Rất hiểu biết Hiểu biết Ít hiểu biết Không hiểu biết Số lượng 11 36 66 52 Tỉ lệ 6,7% 21,8% 40% 31,5% Trên cơ sở thực tiễn đó đòi hỏi cần có biện pháp cụ thể, tích cực và hiệu quả để nâng cao nhận thức cho học sinh vùng biên giới cụ thể là học sinh trường THPT Mường Quạ. Do đó việc áp dụng phương pháp dạy học dự án là cần thiết để nâng cao sự hiểu biết cho các em về ma tuý, tác hại của ma tuý. II. Các bước tiến hành dạy học dự án chủ đề “ Ma tuý, tác hại của ma tuý” 1. Giai đoạn chuẩn bị 1.1. Xác định mục tiêu dự án Sau khi học xong dự án “ Ma tuý, tác hại của ma tuý” học sinh đạt được: Về kiến thức: - Nêu được quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy. - Phân tích được tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện. - Chủ động, tích cực vận động người thân, cộng đồng trong việc đấu tranh phòng, chống ma túy. Về năng lực: - Hình thành, phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ, tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác - Các năng lực đặc thù: vận dụng kiến thức quốc phòng, an ninh vào cuộc sống... Về thái độ: Tích cực, tự giác và nghiêm túc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của bản thân, có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả cao trong học tập. 1.2. Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án: Để đảm bảo mục tiêu của dự án giáo viên cần lập kế hoạch xuyên suốt cả quá trình thực hiện dự án từ khi khởi động cho đến khi kết thúc dự án. Cụ thể: - Lập kế hoạch dự án: + Thời gian 2 tiết trong đó: Tiết 1, triển khai dự án. Tiết 2, báo cáo sản phẩm dự án + Chuẩn bị nội dung: Xây dựng bộ câu hỏi định hướng, kế hoạch bài dạy, lập kế hoạch và giao nhiệm vụ cho từng nhóm. - Lập kế hoạch hoạt động cho học sinh: 7
- Tiết 1: triển khai dự án + Khởi động dự án, thông báo mục tiêu, nội dung dự án, tiêu chí đánh giá. + Phân nhóm và giao nhiệm vụ, cung cấp bộ câu hỏi định hướng. + Các nhóm lập kế hoạch và tiến hành thực hiện dự án theo kế hoạch. Tiết 2: Báo cáo, đánh giá dự án 1.3. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng Sau khi xây dựng kế hoạch thực hiện dự án, tôi tiến hành xây dựng bộ câu hỏi định hướng để giúp học sinh tập trung vào những ý tưởng quan trọng, những kiến thức mẫu chốt của bài. Cụ thể, tương ứng với 4 nhóm hoc sinh tôi đã soạn bộ câu hỏi định hướng như sau: + Luật phòng, chống ma tuý quy định về điều gì? + Thế nào là chất ma tuý, người nghiện ma tuý, cây có chứa ma tuý? + Các hành vi nào bị nghiêm cấm theo luật phòng, chống ma tuý? + Nghiện ma tuý sẽ gây ra tác hại gì? + Hiểm hoạ của ma tuý đối với mỗi gia đình như thế nào? + Dấu hiệu nhận biết học sinh nghiện ma tuý? + Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý? Nguyên nhân nào là chính? + Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý là gì? + Nếu có người nhờ vận chuyển một gói hàng hoá không rõ nguồn gốc em sẽ xử lí như thế nào? + Em sẽ tuyên truyền vận động người thân, gia đình, bạn bè không sử dụng ma tuý như thế nào? 1.4. Xây dựng kịch bản nội dung và hình thức sản phẩm dự án: Tôi đã xây dựng dự án Ma tuý, tác hại của ma tuý với 4 sản phẩm sau: - Sản phẩm của nhóm 1: Quy định của luật phòng, chống ma tuý Nội dung: Sử dụng phần mềm Canva hoặc Powerpoint tìm hiểu nội dung các quy định của pháp luật về phòng chống ma tuý (khái niệm về chất ma tuý,người nghiện ma tuý, cây có chứa chất ma tuý; các hành vi nghiêm cấm; trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma tuý) - Sản phẩm của nhóm 2: Tác hại của ma tuý là gì? Nội dung: Dựa trên các tài liệu có sẵn xây dựng 1 đoạn video ngắn thể hiện tác hại của ma tuý. Liên hệ thực tiễn cuộc sống. - Sản phẩm của nhóm 3: Hình thức con đường nghiện ma tuý. 8
- Nội dung: Thiết kế sơ đồ tư duy về quá trình, hình thức và nguyên nhân dẫn đến nghiện ma tuý - Sản phẩm của nhóm 4: Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý Nội dung: Bằng một bài thuyết trình bằng powerpoint, hãy trình bày các việc mà học sinh được làm và không được làm trong phòng, chống ma tuý. 1.5. Lập kế hoạch đánh giá và xây dựng các tiêu chí đánh giá - Việc đánh giá học sinh vào những thời điểm khác nhau trong suốt dự án, đảm bảo được yêu cầu mọi đối tượng học sinh đều được tham gia quá trình này, đảm bảo được yêu cầu vừa đánh giá quá trình vừa đánh giá kết quả. Việc đánh giá thống nhất với học sinh gồm: - Học sinh tự đánh giá và nhóm đánh giá thành viên, các nhóm đánh giá sản phẩm lẫn nhau, giáo viên đánh giá nhóm. - Giáo viên đánh giá việc kiến thức - kĩ năng bằng bài kiểm tra 5 phút. - Sau khi kết thúc dự án, giáo viên tiến hành đánh giá chung về ưu, nhược điểm của các nhóm, rút kinh nghiệm cho các dự án sau. 2. Tổ chức cho học sinh thực hiện dự án: 2.1 Hướng dẫn học sinh xác định mục tiêu và nội dung của dự án Đây được coi là bước khởi động, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Giáo viên nên bắt đầu bằng việc tạo ra một tình huống xuất phát chứa đựng một vấn đề, hoặc đặt một nhiệm vụ cần giải quyết có sự liên hệ thực tiễn. Với dự án dạy học ma tuý, tác hại của ma tuý tôi đã hướng dẫn học sinh xác định mục tiêu và đề xuất chủ đề của dự án như sau: - Giáo viên cho học sinh xem một số hình ảnh về ma tuý và tác hại của nó. - Sau khi xem giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh thảo luận: Các hình ảnh đang nói đến tệ nạn xã hội nào? Tác hại của tệ nạn đó là gì?. Học sinh trả lời, giáo viên nhận xét và chốt mục tiêu, nội dung của dự án. + Quy định của pháp luật về phòng, chống ma tuý. + Tác hại của ma tuý, hình thức, con đường dẫn đến nghiện ma tuý + Trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý - Sau khi xác định được mục tiêu của đự án, giáo viên cùng học sinh đề xuất ý tưởng và thảo luận nội dung dự án, các hình thức sản phẩm dự án. 2.2 Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ: Giáo viên chia nhóm học sinh dựa vào sở thích, khả năng trên cơ sở phiếu khảo sát mà giáo viên cung cấp. 9
- Trước hết cần bầu nhóm trưởng, thư kí xác định mục tiêu. Các nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo mẫu ở phụ lục. Tất cả các thành viên đều tham gia thảo luận, thống nhất về thời gian dự kiến hoàn thành sản phẩm, sản phẩm dự kiến… 2.3. Hướng dẫn học sinh thực hiện dự án theo kế hoạch đã xây dựng Khi các nhóm đã hoàn thiện kế hoạch dự án, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện dự án để tạo ra được sản phẩm cuối cùng: - Tìm kiếm và thu thập thông tin: Giáo viên hướng dẫn học sinh có thể thu thập thông tin bằng cách tìm thông tin qua sách giáo khoa ở bài 3 ma tuý, tác hại của ma tuý trang 18 – 23 SGK (bộ Cánh diều), tìm các hình ảnh, video trên mạng internet, ... -Xử lí, tổng hợp thông tin: Sau khi đã thu thập được các dữ liệu cần tiến hành xử lí dữ liệu. Các nhóm thảo luận, phân tích để thu được thông tin có giá trị, loại bỏ các thông tin thừa, không cần thiết. Sau đó, các thành viên lựa chọn thông tin nổi bật để đưa báo cáo, sắp xếp các thông tin, hình ảnh,... theo thứ tự hợp lý, từ đó tập hợp xây dựng thành một sản phẩm dự án hoàn thiện đó là các bài thuyết trình powerpoint. 2.4. Hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm dự án Giai đoạn trình bày dự án là giai đoạn mà học sinh được thể hiện sự hiểu biết, khả năng, năng khiếu của mình trước tập thể, được làm chủ toàn bộ tiết học. Với dự án dạy học “ma tuý, tác hại của ma tuý” tôi đã tiến hành hướng dẫn học sinh trình bày báo cáo như sau: - Phần 1: Giới thiệu tên nhóm và tên dự án, tên các thành viên trong nhóm. Các nhóm có thể giới thiệu trình bày trực tiếp, giới thiệu bằng video clip hoặc bài trình chiếu trên powerpoint. - Phần 2: Báo cáo sản phẩm, đánh giá dự án và rút kinh nghiệm + Trình bày sản phẩm: mỗi nhóm có 3 - 5 phút trình bày. +Các nhóm theo dõi đưa ra ý kiến thảo luận, nhận xét trong 3 phút. + Giáo viên nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức trong 5 phút. + Cuối dự án học sinh làm bài kiểm tra trong 5 phút. 2.5. Hướng dẫn học sinh đánh giá dự án - Sau khi báo cáo, học sinh và giáo viên sẽ tiến hành đánh giá và rút kinh nghiệm. Giáo viên áp dụng quy trình đánh giá như sau: + Mỗi thành viên tự đánh giá. + Nhóm đánh giá các thành viên. + Các nhóm đánh giá lẫn nhau: Kết quả mỗi nhóm sẽ được 3 nhóm còn lại đánh 10
- giá. Điểm kết quả dự án của nhóm chính là trung bình cộng điểm đánh giá của 3 nhóm còn lại. + Giáo viên đánh giá. - Kết quả điểm cá nhân của mỗi thành viên nhóm sẽ được tính như sau: Điểm cá nhân = (Điểm tự đánh giá + Điểm nhóm đánh giá cá nhân+ điểm kết quả dự án nhóm + Điểm giáo viên đánh giá nhóm)/4. - Sau khi học xong dự án, học sinh rút kinh nghiệm về các mặt: + Kiến thức, kĩ năng học được, các năng lực được phát huy. + Mức độ hứng thú học theo dự án và mong muốn ở những dự án sau. - Sau khi dự án kết thúc, giáo viên kiểm tra kiến thức và kĩ năng mà học sinh tiếp thu được bằng bài kiểm tra 3- 5 phút. 3. Thiết kế giáo án minh họa 3.1. Mục tiêu bài học( mục tiêu dự án đã trình bày phần chuẩn bị) 3.2 Thời lượng: 2 tiết. 3.3 Phương pháp dạy học - Phương pháp dạy học theo dự án. - Các phương pháp khác: Phương pháp đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm (ở phần hình thành kiến thức mới). 3.4. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 3.4.1. Chuẩn bị của giáo viên - Sách giáo khoa, giáo án, bài giảng điện tử, các video, hình ảnh về bài học. - Máy chiếu (tivi), máy quay phim, máy ảnh. - Phiếu học tập, bài kiểm tra 5 phút. - Các phiếu khảo sát, phiếu đánh giá. 3.4.2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, trang web giáo viên đã cung cấp. - Máy tính, thiết bị lưu trữ, các công cụ, phần mềm hỗ trợ. - Các sản phẩm của nhóm. 3.5.Tiến trình dạy học Tiến trình dạy học trong vòng 2 tiết. Cụ thể - Tiết 1: Hoạt động xác định mục tiêu, nội dung dự án. Các nhóm thực hiện dự án ở nhà. 11
- - Tiết 2: Báo cáo sản phẩm, kết thúc dự án. 3.5.1. Hoạt động xác định mục tiêu, nội dung dự án (tiết 1) Mục tiêu: - Xây dựng được các nội dung cần tìm hiểu. - Thành lập được các nhóm theo năng lực, sở trường. - Phổ biến nhiệm vụ cho các nhóm, hướng dẫn lập kế hoạch nhóm 12
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH 13
- Hoạt động 1: Đặt vấn đề, tiếp nhận ý tưởng dự án a.Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trong lớp học, khơi gợi hứng thú của học sinh vào bài học. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực, hiệu quả b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu về bài học mới: Ma tuý, tác hại của ma tuý c. Sản phẩm: Học sinh hình thành ý tưởng cho dự án d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên chiếu một số hình ảnh và thông tin liên quan đến Ma tuý, tác hại của ma tuý và đặt câu hỏi: Các hình ảnh đang nói đến tệ nạn xã hội nào? Tác hại của tệ nạn đó là gì? - Giáo viên gợi ý: - Học sinh nêu ý kiến trả lời, học sinh khác nhận xét, bổ sung. - Giáo viên đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - Giáo viên biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của học sinh. Từ đó dẫn dắt đặt vấn đề: Ma tuý là một tệ nạn xã hội có rất nhiều tác hại, tác hại đối với bản thân người sử dụng như: Gây tổn hại về sức khoẻ, gây tổn hại về tinh thần, tổn hại về kinh tế, tình cảm gia đình; tác hại của tệ nạn ma tuý đối với nền kinh tế; đối với trật tự an toàn xã hội. Để tìm hiểu rõ hơn thế nào là chất ma túy, chất ma túy có tác hại nghiệm trọng như thế nào, chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3: Ma túy, tác hại của ma túy. Chúng ta tiến hành triển khai làm một dự án nhỏ. Các em sẽ được tìm hiểu các vấn đề liên quan đến ma tuý trong thực tiễn bằng làm việc theo nhóm để tạo ra sản phẩm. - Giáo viên cùng học sinh thảo luận để xác định nội dung, hình thức sản phẩm dự án. Giáo viên định hướng thảo luận tìm hiểu đúng trọng tâm chủ đề. - Giáo viên nêu các mục tiêu học sinh phải đạt được sau dự án về kiến thức, kĩ năng, thái độ, các phẩm chất và năng lực hình thành sau khi học xong dự án. 14
- Hoạt động 2: Chia nhóm học sinh, giao nhiệm vụ a.Mục tiêu: Lựa chọn được các nhóm học sinh tương đương nhau để hoàn thiện dự án tốt nhất. HS xác định đúng nhiệm vụ của nhóm. b. Nội dung: Chia nhóm và giao nhiệm vụ c. Sản phẩm: Hình thành các nhóm xác định nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên căn cứ vào phiếu khảo sát đã phát trước đó, chia lớp thành 4 nhóm theo sử thích và khả năng. - Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm, hướng dẫn lập kế hoạch nhóm trong thời gian thực hiện dự án. - Các nhóm ngồi theo vị trí đã chia, bàn bạc thống nhất bầu nhóm trưởng, thư kí. - Các nhóm nhận nhiệm vụ. Hoạt động 3: Hướng dẫn triển khai dự án a.Mục tiêu: HS lập được kế hoạc thực hiện dự án. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn. c. Sản phẩm: HS xác định đúng hướng, đảm bảo các yêu cầu dự án. d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên phát phiếu học tập định hướng cho học sinh, cung cấp một số tài liệu tham khảo chung cho 4 nhóm, gợi ý thêm một số nguồn tài liệu tham khảo. - Giáo viên hướng dẫn học sinh lập kế hoạch dự án. Yêu cầu: + Sản phẩm hình thức rõ ràng. + Nội dung đầy đủ, chi tiết. + Thái độ thực hiện nghiêm túc. + Đảm bảo thời gian. - Các nhóm học sinh nghiên cứu phiếu học tập định hướng, hỏi giáo viên những nội dung chưa hiểu. - Học sinh nêu những vướng mắc về vấn đề của nhóm được giao nhiệm vụ. Thư kí các nhóm ghi chép đầy đủ nội dung yêu cầu và có định hướng hoạt động cụ thể cho nhóm. 3.5.2. Hoạt động: Thực hiện dự án - Mục tiêu: Góp phần hình thành các kĩ năng: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thu thập, xử lí các thông tin; điều tra thực tế; kĩ năng phân tích, đánh giá; kĩ năng giải 15
- quyết tình huống thực tiễn; kĩ năng trình bày vấn đề… -Tổ chức thực hiện- nội dung: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH 16
- - Giáo viên theo dõi tiến trình thực hiện dự án của học sinh. - Giáo viên giải đáp những vướng mắc của các nhóm học sinh trong quá trình thực hiện dự án. - Giáo viên giúp nhóm chỉnh sửa nội dung để hoàn thiện bài báo cáo sản phẩm. - Học sinh làm việc theo nhóm ở nhà. + Lập kế hoạch thực hiện dự án. + Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. - Các nhóm trao đổi, xin ý kiến với giáo viên hướng dẫn và hình thành sản phẩm báo cáo. - Học sinh tiếp thu ý kiến của giáo viên, hoàn thiện sản phẩm, chuẩn bị thật chu đáo để báo cáo. 3.5.3. Hoạt động: Báo cáo sản phẩm, kết thúc dự án (tiết 2) Mục tiêu - Học sinh nắm rõ được: các quy định của luật phòng, chống ma tuý; tác hại, hình 17
- thức và con đường gây nghiện ma tuý,; trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma tuý. - Phát triển các kĩ năng phòng, tránh, sử dụng ma tuý; kĩ năng phát hiện, báo cáo các hành vi vi phạm luật phòng chống ma tuý; kĩ năng tuyên truyền vận động người than, gia đình và cộng đồng tránh xa ma tuý. - Học sinh báo cáo được kết quả làm việc của các nhóm: giới thiệu nhóm và trình bày sản phẩm học tập dưới các hình thức thuyết trình, thiết kế sơ đồ tư duy, ấn phẩm tờ rơi,… - Hình thành được kĩ năng: thuyết trình, lắng nghe, thảo luận, nêu vấn đề, tự đánh giá cá nhân, đánh giá nhóm dự án,… - Có ý thức gắn lí thuyết với thực tiễn. Có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. - Phát triển các năng lực chung cho học sinh: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sử dụng công nghệ thông tin,.... Tổ chức thực hiện - nội dung 18
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 19
- Hoạt động 1: Thông qua quy trình báo cáo sản phẩm 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 39 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 26 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn