intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực cho HS khối 10 thông qua tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10) tại trường THPT Quỳ Hợp 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực cho HS khối 10 thông qua tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10) tại trường THPT Quỳ Hợp 2" được hoàn thành với mục tiêu nhằm thiết kế tiến trình dạy học dự án qua “Tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10) theo hướng phát triển năng lực cho HS khối 10; Tổng hợp những năng lực mà HS hình thành được thông qua tiết thực hành có sử dụng phương pháp dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực cho HS khối 10 thông qua tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10) tại trường THPT Quỳ Hợp 2

  1. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 2 2.1. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2 3.1. Đối tượng nghiên cứu: ....................................................................................... 2 3.2. Phạm vi nghiên cứu:........................................................................................... 2 4. Lịch sử nghiên cứu ................................................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết.......................................................... 2 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn .......................................................... 3 6. Đóng góp dự kiến của đề tài................................................................................. 3 6.1. Ý nghĩa về mặt lí luận ........................................................................................ 3 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn: ................................................................................... 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 3 Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài ........................................................ 3 1.1. Dạy học dự án..................................................................................................... 3 1.2. Khái niệm năng lực và yêu cầu hình thành năng lực cho HS theo chương trình GDPT 2018................................................................................................................ 5 2. Cơ sở thực tiễn của đề tài ...................................................................................... 7 2.1. Điều tra, khảo sát ................................................................................................ 7 2.2. Một số thực trạng ............................................................................................... 7 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển dạy học dự án trong các tiết thực hành ở trường THPT Quỳ Hợp 2 .................................................................................................... 10 Chương 2: Dự án dạy học tiết thực hành Văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10)................................................................................... 11 1. Thông tin dự án ................................................................................................... 11 1.1. Tên dự án:......................................................................................................... 11 1.2. Chủ đề: ............................................................................................................. 11
  2. 1.3. Thời gian thực hiện: ......................................................................................... 11 1.4. Đối tượng dạy học: ........................................................................................... 11 1.5. Giáo viên thực hiện: ......................................................................................... 11 2. Mục tiêu của dự án .............................................................................................. 11 2.1. Yêu cầu cần đạt ................................................................................................ 11 2.2. Năng lực: .......................................................................................................... 12 2.3. Phẩm chất ......................................................................................................... 12 3. Thiết bị dạy học và học liệu ................................................................................ 13 3.1. Giáo viên .......................................................................................................... 13 3.2. Học sinh............................................................................................................ 13 4. Dự kiến thời gian tiến hành dự án ....................................................................... 13 5. Dự kiến khen thưởng, kinh phí và phân công thực hiện dự án ........................... 14 5.1. Khen thưởng ..................................................................................................... 14 5.2. Dự kiến kinh phí ............................................................................................... 14 5.3. Phân công thực hiện dự án. .............................................................................. 14 6. Khái quát tiến trình và sản phẩm dự kiến ........................................................... 14 7. Tiến trình tổ chức dự án ...................................................................................... 14 7.1. Khởi động dự án ............................................................................................... 14 7.2. Lập kế hoạch và thực hiện dự án...................................................................... 15 7.3. Báo cáo dự án ................................................................................................... 19 Chương 3. Khảo sát và thực nghiệm sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ..................................................................................................................... 23 1. Khảo sát và thực nghiệm sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất23 1.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 23 1.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .................................................................. 23 1.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................... 24 1.4. Kết quả khảo sát về sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất .. 24 2. Thực nghiệm sư phạm ......................................................................................... 26 2.1. Mục tiêu thực nghiệm ...................................................................................... 26 2.2. Nội dung thực nghiệm ...................................................................................... 26 2.3. Tổ chức tiến hành thực nghiệm ........................................................................ 26
  3. 2.4. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 26 2.5. Kết luận chung về thực nghiệm sư phạm ......................................................... 30 C. KẾT LUẬN ........................................................................................................ 31 1. Một số kết quả đạt được và hướng phát triển...................................................... 31 2. Kiến nghị ............................................................................................................. 31 2.1. Đối với giáo viên .............................................................................................. 31 2.2. Đối với Nhà trường .......................................................................................... 31 2.3. Đối với Sở GD & ĐT ....................................................................................... 32 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 33 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 34 PHỤ LỤC 1: HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS TRONG TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN ............................................................................................. 34 PHỤ LỤC 2: NHỮNG MẤU PHIẾU SỬ DỤNG TRONG DỰ ÁN “DẤU CHÂN LỊCH SỬ”................................................................................................................ 39 PHỤ LỤC 3: CÁC PHIẾU KHẢO SÁT ................................................................ 47
  4. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ GDĐT Giáo dục đào tạo THPT Trung học phổ thông GV Giáo viên HS Học sinh NXB Nhà xuất bản GVCN Giáo viên chủ nhiệm TN Thực nghiệm ĐC Đối chứng
  5. A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Hành trang quan trọng cần mang theo của công dân thế kỉ XXI là kiến thức, kĩ năng và đặc biệt là năng lực. Muốn có được điều đó thì mỗi công dân cần được trang bị, rèn luyện và bồi đắp từ khi còn là HS. Vì vậy, dạy học theo định hướng phát triển năng lực đang là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực giáo dục hiện nay. Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử 2018, phần quan điểm xây dựng chương trình chỉ rõ: “Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể: Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực HS; Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản” (Bộ GDĐT,2018,tr5) Như vậy việc đưa nội dung thực hành vào Kế hoạch dạy học Lịch sử hiện nay là để hiện thực hóa mục tiêu trên và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Đó là đào tạo những thế hệ HS không chỉ giỏi kiến thức mà còn phát triển được những năng lực cần thiết của công dân trong thế kỉ XXI “Học đi đôi với hành” và tiết thực hành như chắp thêm đôi cánh để HS rèn luyện bản thân và phát huy hết những năng lực chung cũng như năng lực chuyên môn của mình. Để đạt được mục đích đó, đòi hỏi mỗi GV phải vận dụng linh hoạt các biện pháp, kĩ thuật và đa dạng hóa các mô hình học tập, tạo ra cái “lồng” để các con xử lí thông tin hiệu quả nhất Trong các phương pháp dạy học tích cực hiện nay thì dạy học dự án là phương pháp giáo dục hiện đại đáp ứng được những yêu cầu trên. Đó là phương pháp mà người học được thực hiện nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành nhằm tạo ra các sản phẩm và giới thiệu chúng. Vì vậy, đây là cách thức hữu hiệu để “phá vỡ” không gian chật hẹp của lớp học, tạo điều kiện cho HS thỏa sức học tập tự chủ, sáng tạo dưới sự định hướng, giúp đỡ của GV. Dạy học dự án vừa giúp HS hứng thú, chủ động trong việc học vừa rèn luyện, phát triển được nhiều năng lực như: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, thực hành lịch sử,…Tuy nhiên việc sử dụng phương pháp này trong môn lịch sử chưa nhiều, nhất là tiết thực hành đang là tiết học mới, nhiều GV vẫn đang “loay hoay” chưa biết tổ chức như thế nào để HS hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, chủ đề “Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ -trung đại” là chủ đề có nhiều nguồn tư liệu phong phú, có nhiều đơn vị kiến thức khiến HS dễ nhầm lẫn nhưng cũng kích thích nhu cầu khám phá, tìm hiểu và mong muốn tái hiện của các con. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để việc thực hiện dự án học tập mang lại hiệu quả cao Căn cứ vào nhu cầu về chất lượng nguồn nhân lực của xã hội, xu thế đổi mới của ngành giáo dục và thực tế giáo dục bộ môn, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng 1
  6. phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực cho HS khối 10 thông qua tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10) tại trường THPT Quỳ Hợp 2” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Đây là một đề tài mới, chưa được công bố ở bất kì cuộc thi, luận án, luận văn nào. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. Mục đích nghiên cứu Xác định khả năng áp dụng phương pháp dạy học dự án trong “Tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10)” nhằm phát triển các năng lực chung và năng lực lịch sử cho HS khối 10 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài. - Thiết kế tiến trình dạy học dự án qua “Tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10) theo hướng phát triển năng lực cho HS khối 10 - Tổng hợp những năng lực mà HS hình thành được thông qua tiết thực hành có sử dụng phương pháp dự án - Tiến hành thực nghiệm sư phạm để đánh giá khả năng ứng dụng thực tế và hiệu quả của mô hình đã đưa ra. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Vận dụng phương pháp dạy học dự án trong “Tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại” nhằm phát triển năng lực cho HS khối 10. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài chỉ nghiên cứu tại trường THPT nơi tác giả công tác 4. Lịch sử nghiên cứu Lịch sử nghiên cứu việc tổ chức dạy học dự án đã có nhiều tác giả quan tâm và dày công nghiên cứu. Tuy nhiên những tài liệu này mới chỉ đề cập đến những vấn đề chung như khái niệm, phân loại, các bước tiến hành… Trên cơ sở kế thừa và phát triển các đề tài nghiên cứu trước đó, chúng tôi vận dụng vào đề tài này để phát triển năng lực cho HS bằng dạy học dự án trong một tiết thực hành lịch sử 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Tiến hành thu thập tài liệu qua sách báo, các văn bản liên quan đến đề tài. Trên cơ sở đó, phân tích, tổng hợp, rút ra những vấn đề cần thiết của đề tài. 2
  7. 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Thực hiện đề tài này chúng tôi sử dụng các phương pháp quan sát sản phẩm của HS; phương pháp khảo sát điều tra; phương pháp thực nghiệm; phương pháp toán học thống kê…Đó là những cơ sở cho việc triển khai cũng như khả năng ứng dụng của đề tài 6. Đóng góp dự kiến của đề tài 6.1. Ý nghĩa về mặt lí luận - Hệ thống hóa cơ sở lí luận về dạy học dự án - Khẳng định vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc áp dụng phương pháp dạy học dự án khi dạy tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây nhằm phát triển năng lực chung và năng lực lịch sử cho HS lớp 10 - Đề tài hướng dẫn cụ thể quy trình xây dựng kế hoạch dạy học tiết thực hành theo phương pháp dạy học dự án. Từ đó giúp HS vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát huy sự sáng tạo của HS 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn: - Lựa chọn được một số tiểu dự án và áp dụng các tiểu dự án một cách hiệu quả trong tiết thực hành chủ đề văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ trung đại - Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao nhận thức về lí luận bộ môn, rèn luyện kĩ năng nghiên cứu khoa học và kĩ năng vận dụng lí luận vào dạy học của bản thân. - Đề tài có thể là tài liệu tham khảo cho GV lịch sử và GV các bộ môn khác. - Đề tài có thể được các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh nghiên cứu và vận dụng phù hợp trong dạy học các đối tượng tương ứng. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài 1. Cơ sở lí luận của đề tài 1.1. Dạy học dự án 1.1.1. Khái niệm dạy học dự án Có rất nhiều khái niệm về dự án được đưa ra và sự khác biệt của các khái niệm đó nằm ở cách diễn đạt cũng như góc độ của người nhìn nhận. Trong tiếng Anh, từ “Project” có nghĩa là dự án, đề án hay kế hoạch. Đây được xem là một chuỗi các hoạt động liên kết được tạo ra nhằm đạt kết quả nhất định. Khái niệm Dự án thường được sử dụng phổ biến trong các hoạt động kinh tế, xã hội. Việc ứng dụng dự án vào giáo dục đã cho ra đời một phương pháp dạy học mới – Phương pháp dạy học theo dự án 3
  8. Dạy học dự án là một hình thức dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, nhằm tạo ra sản phẩm và giới thiệu chúng. Người học chủ động tìm vấn đề, đưa ra cách giải quyết vấn đề, thực hiện và tạo ra các sản phẩm để báo cáo, thuyết trình….thể hiện kết quả quá trình làm việc độc lập của mình. Nhiệm vụ của phương pháp này đòi hỏi người học cần có tính tự học cao trong toàn bộ quá trình học tập: Từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện 1.1.2. Đặc điểm của dạy học dự án Thứ nhất, dạy học dự án tập trung vào việc đạt được mục tiêu học tập cụ thể, thường là thông qua việc hoàn thành một dự án hoặc nhiệm vụ nhất định. Thứ hai, phương pháp dạy học dự án đặt trọng điểm vào việc áp dụng kiến thức vào thực tế. HS được khuyến khích sử dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề hoặc hoàn thành một dự án. HS học bằng cách làm và trải nghiệm, giúp các em hiểu sâu hơn và nhớ lâu hơn. Thứ ba, dự án thường được thiết kế sao cho phản ánh sở thích, sở trường và mục tiêu học tập của từng HS, từ đó khuyến khích sự tự chủ và tinh thần tự giác trong học tập. Mỗi HS có thể có một dự án riêng phù hợp với khả năng và quan điểm cá nhân. HS thường có tự do lựa chọn và tự quản lý quá trình học tập của mình trong dạy học dự án. Thứ tư, dự án khuyến khích HS làm việc nhóm để hoàn thành công việc. Từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác, sự tương tác giữa các thành viên nhóm cũng tạo ra một môi trường học tập tích cực Thứ năm, Dạy học dự án thường linh hoạt và có thể thích nghi với nhu cầu và tình hình cụ thể của lớp học. GV có thể điều chỉnh nội dung, phương pháp và đánh giá để đáp ứng nhu cầu của HS. Thứ sáu, phương pháp này khuyến khích sự đa dạng và sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề và thực hiện dự án. HS có cơ hội phát triển kỹ năng sáng tạo và tư duy ngoại giao. Thứ bảy, đánh giá trong dạy học dự án không chỉ dựa trên kết quả cuối cùng mà còn xem xét quá trình học tập, sự hợp tác và sự phát triển cá nhân của HS. 1.1.3. Quy trình tiến hành dạy học dự án Quy trình dạy học dự án được tiến hành qua ba bước cơ bản: Bước 1: Quyết định chủ đề và xây dựng kế hoạch dự án: GV tạo điều kiện để HS đề xuất chủ đề trên cơ sở phân tích nội dung bài học, xác định những nội dung liên quan để có ý tưởng cho dự án. HS xác định mục tiêu của dự án, lập kế hoạch (Thời gian dự kiến, phương tiện cần thiết, cách thức tiến hành) và phân công lao động cụ thể cho từng thành viên 4
  9. Bước 2: Thực hiện dự án: GV định hướng và đưa ra tiêu chí rõ ràng về sản phẩm của dự án. Đồng thời, trong suốt quá trình này, GV cần theo dõi, động viên, giúp đỡ, điều chỉnh kịp thời để sản phẩm đi đúng hướng ban đầu. HS làm việc nhóm và cá nhân để nghiên cứu dự án và hoàn thành sản phẩm theo phân công. Quá trình này đòi hỏi các em phải kết hợp kiến thức, kĩ năng tổng hợp và liên hệ thực tiễn. Bước 3: Tổng hợp kết quả: GV hướng dẫn cho HS báo cáo kết quả, trình bày sản phẩm trước lớp (thời gian trình bày của mỗi nhóm, nội dung hướng vào nội dung bài học). HS thu thập, giới thiệu và trình bày sản phẩm, các nhóm khác nhận xét, góp ý, trao đổi theo tiêu chí đã đưa ra từ trước. GV đưa ra những câu hỏi cần thiết, đánh giá quá trình thực hiện của các nhóm, công bố kết quả và rút ra những kinh nghiệm cho các dự án sau 1.1.4. Ưu điểm của việc vận dụng dạy học dự án trong tiết thực hành lịch sử Việc áp dụng dạy học dự án trong tiết thực hành lịch sử mang lại nhiều lợi ích giúp HS phát triển kỹ năng, tư duy và hiểu biết lịch sử một cách toàn diện và sâu sắc: Quá trình tiến hành dự án tạo ra những trải nghiệm thực tế và sinh động cho HS. Thay vì chỉ đọc sách giáo khoa hoặc nghe giảng, HS được tham gia vào việc nghiên cứu, tìm hiểu và tái hiện các sự kiện lịch sử một cách thú vị HS cần phải tìm hiểu và nghiên cứu về các sự kiện lịch sử, nhân vật và thời kỳ lịch sử cụ thể để hoàn thành dự án. Quá trình này giúp HS phát triển kỹ năng nghiên cứu và phân tích thông tin một cách kỹ lưỡng. Dạy học dự án khuyến khích sự tò mò và sáng tạo từ phía HS khi các em tự đặt câu hỏi, tìm kiếm câu trả lời và tạo ra sản phẩm cuối cùng. Điều này giúp HS hiểu sâu hơn về các sự kiện lịch sử và phát triển tư duy sáng tạo của các em. Từ đó giúp các em phát triển năng lực giải quyết vấn đề Qua việc cùng nhau thực hiện dự án, HS học được cách làm việc nhóm hiệu quả, trao đổi ý kiến và giải quyết vấn đề cùng nhau. Năng lực giao tiếp và hợp tác vì thế được hình thành một cách tự nhiên ở các em HS phải tự quản lý thời gian và tài nguyên để hoàn thành dự án nên học được cách tự chủ, tự điều chỉnh và tự định hình quá trình học tập của mình. Trong quá trình áp dụng phương pháp này, GV có thể gặp phải một số khó khăn trong quản lý thời gian, quản lý lớp học, đánh giá HS. Tuy nhiên chỉ cần chúng ta biết cải thiện kế hoạch bài học, sử dụng công nghệ thông tin và phát triển các phương pháp đánh giá phù hợp thì sẽ phát huy hết ưu điểm của nó 1.2. Khái niệm năng lực và yêu cầu hình thành năng lực cho HS theo chương trình GDPT 2018 1.2.1. Khái niệm năng lực Theo Từ điển Tiếng Việt: “Năng lực là phẩm chất tâm lý và sinh lý tạo cho con người khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng cao” 5
  10. Dạy học theo hướng phát triển năng lực là phương pháp dạy học tập trung vào việc phát triển tối đa khả năng của người học thông qua các hoạt động học tập dưới sự hướng dẫn của GV. Trái với các phương pháp dạy học truyền thống, tập trung chủ yếu vào việc truyền đạt kiến thức, phương pháp này nhấn mạnh vào việc phát triển khả năng tự học, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc nhóm, tự quản lý và phê phán của người học. Ở những tiết học này, GV đóng vai trò định hướng, tổ chức, hỗ trợ, cố vấn, đánh giá còn HS nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện, tự đánh giá và tự điều chỉnh 1.2.1. Đặc trưng của dạy học theo hướng phát triển năng lực Mục tiêu của dạy học theo hướng phát triển năng lực không chỉ là để HS đạt được điểm cao trong kỳ thi hay bài kiểm tra, mà là để phát triển những năng lực và kỹ năng có ý nghĩa lâu dài trong cuộc sống Dạy học theo hướng phát triển năng lực đặt trọng điểm vào việc phát triển toàn diện cho từng HS, khuyến khích họ phát triển tốt nhất các năng lực, kỹ năng và tiềm năng riêng của mình. Bởi vậy nó mang đến sự tự do và linh hoạt cho tất cả các đối tượng HS, HS trở thành trung tâm của quá trình học tập HS có thể chọn cách tiếp nhận tài liệu, thời điểm, nhịp độ học tập và nơi học. Nhờ vậy các em độc lập, tự chủ, sáng tạo hơn trong quá trình học tập Dạy học phát triển năng lực thường tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm học tập thực tế và kích thích sự tương tác học tập thông qua thực hành. 1.2.2. Sự cần thiết của việc rèn luyện năng lực cho HS trong tiết thực hành lịch sử Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, tiết thực hành lịch sử không chỉ nhằm cung cấp kiến thức về quá khứ mà còn tập trung vào việc phát triển các năng lực cần thiết cho HS, với mục tiêu đào tạo những công dân có khả năng tư duy độc lập, phê phán và ứng dụng kiến thức vào thực tế. Nếu trong tiết học lý thuyết, GV cần chú ý tới sự phát triển toàn diện của HS thì trong tiết thực hành, vấn đề rèn luyện năng lực càng cấp thiết hơn. Bởi vì: Qua các hoạt động thực hành, HS được hướng dẫn cách thức tiếp cận các nguồn tài liệu, phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu. Việc rèn luyện kỹ năng nghiên cứu không chỉ giúp HS áp dụng vào việc học lịch sử mà còn là nền tảng cho việc học tập và nghiên cứu trong các lĩnh vực khác. Tổ chức thảo luận nhóm, thuyết trình và tranh luận trong tiết thực hành lịch sử giúp HS rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Điều này không chỉ là khả năng truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng mà còn bao gồm kỹ năng lắng nghe và phản hồi mang tính xây dựng Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt và sáng tạo trong tiết thực hành giúp kích thích trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo của HS. Qua đó, HS có thể tiếp cận và hiểu lịch sử theo những cách mới mẻ, độc đáo. 6
  11. Thông qua việc rèn luyện năng lực, HS hiểu được tầm quan trọng của việc áp dụng kiến thức lịch sử để việc giải quyết các vấn đề hiện đại. Điều này không chỉ giúp HS liên kết kiến thức với thực tế mà còn rèn luyện khả năng áp dụng lý thuyết vào thực hành. 2. Cơ sở thực tiễn của đề tài 2.1. Điều tra, khảo sát 2.1.1. Mục đích khảo sát: Chúng tôi tiến hành khảo sát với 3 mục đích sau: - Tìm hiểu thực trạng dạy học dự án trong môn lịch sử ở trường THPT - Tìm hiểu về thực trạng dạy các tiết thực hành theo kế hoạch dạy học Lịch sử 10. - Tìm hiểu thực trạng về năng lực học tập của HS và nhận thức của HS về dạy học theo dự án 2.1.2. Đối tượng khảo sát: - GV: GV môn lịch sử ở các trường THPT Nghệ An (gồm 15 GV cụm đường 48 ở thực trạng 1 và 10 GV trên địa bàn huyện Quỳ Hợp ở thực trạng 2) - HS: 175 HS lớp 10 trên địa bàn Nghệ An 2.1.3. Thời gian khảo sát: Năm học 2022 – 2023 và học kì 1 năm học 2023 – 2024 2.1.4. Phương pháp điều tra: Gửi phiếu điều tra và phỏng vấn trực tiếp GV và HS 2.1.5. Kết quả điều tra cụ thể: Chúng tôi tiến hành phân tích kết quả khảo sát cụ thể (Xem phụ lục 3), để rút ra những kết luận về thực trạng như ở phần 2.2. Đây chính là cơ sở thực tiễn để chúng tôi viết sáng kiến này 2.2. Một số thực trạng 2.2.1. Thực trạng dạy học dự án trong môn lịch sử ở trường THPT Trong 2 đợt tập huấn do Sở GD và ĐT Nghệ An tổ chức cho GV môn lịch sử cụm đường 48 ngày 28/10/2023 và 5/11/2023, vấn đề dạy học dự án là vấn đề được GV quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất. Qua phỏng vấn trực tiếp một số GV tại các buổi tập huấn (Bộ câu hỏi phỏng vấn ở phụ lục 3.1),chúng tôi thu được kết quả cụ thể như sau: Nhận thức về việc vận dụng dạy học dự án vào dạy học môn lịch sử: 100% GV đều thấy rõ tầm quan trọng và giá trị của việc vận dụng dạy học dự án vào chương trình giảng dạy. Các thầy, cô cho rằng trong xu thế đổi mới giáo dục hiện 7
  12. nay thì việc tiến hành các “Dự án” trong môn lịch sử là rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện HS Về thực tế áp dụng: Có 10% số GV được phỏng vấn trả lời rằng lần đầu tiên họ nghe đến khái niệm dạy học dự án, 60% GV đã thực hiện việc cho HS thu thập thông tin để nghiên cứu sâu về một vấn đề lịch sử; đóng kịch để tái hiện một sự kiện lịch sử; phỏng vấn nhân vật lịch sử tại địa phương; làm các vi deo, mô hình… nhưng chưa biết gọi tên những hoạt động này là dự án lịch sử. Những GV còn lại sử dụng dạy học dự án nhưng không thường xuyên, chủ yếu áp dụng trong những bài gần gũi thực tiễn của HS Về mục tiêu của GV khi vận dụng dạy học dự án: Chủ yếu là tạo hứng thú cho HS khi học môn lịch sử; phát triển kĩ năng làm việc nhóm; liên kết giữa lý thuyết và thực hành Sự phản ứng tích cực của HS với phương pháp này: Đa số GV nhận thấy HS khá thoải mái khi được làm các dự án, được trải nghiệm một cách sáng tạo. Tuy nhiên, một số HS có thể cảm thấy áp lực hoặc lo lắng về việc phải làm việc nhóm, hoặc có thể các em chưa quen với việc tự học và tự quản lý dự án Nhận xét của GV về sự phát triển các năng lực của HS khi tham gia vào các dự án trong dạy học lịch sử: Năng lực tự học, làm việc nhóm, giao tiếp, sáng tạo, giải quyết vấn đề… Những khó khăn khi tiến hành dạy học dự án: GV cho rằng họ mất nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị; Việc đánh giá HS dựa trên dự án có thể khó khăn do tính chất đa dạng của các dự án và mức độ tham gia của từng HS có thể khác nhau; đòi hỏi sự hỗ trợ về nguồn lực như tài liệu, công nghệ và không gian, điều này có thể không sẵn có ở một số trường học; Việc thiết kế và quản lý dự án sao cho phù hợp với năng lực và mức độ hiểu biết của HS cũng là một thách thức với GV. 2.2.2. Thực trạng dạy học dự án trong các tiết thực hành theo kế hoạch dạy học lịch sử 10 Tiết thực hành là một tiết mới trong Kế hoạch dạy học môn Lịch sử. Đối với Lịch sử 10, GV mới chỉ áp dụng trong năm học 2022 – 2023 và năm học 2023 – 2024. Việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật trong tiết học này còn là điều vô cùng mới mẻ và đang làm nhiều GV thực sự lúng túng để tiết học đạt hiệu quả giáo dục cao Qua phân tích phiếu điều tra thực trạng dạy học dự án trong tiết thực hành (phụ lục 3.2) được gửi cho 10 GV môn Lịch sử trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, chúng tôi xin đưa ra một số kết luận sau: Có 40% số GV được khảo sát đã sử dụng dạy học dự án trong các tiết thực hành và có tới 60% là chưa từng sử dụng phương pháp này. Hình thức chủ yếu được GV sử dụng trong các dự án là cho HS làm video (40%), làm mô hình (20%), đóng kịch (10%) và 30% là sử dụng những hình thức khác. Điều tuyệt vời là đa số GV 8
  13. đều nhận thấy HS rất hứng thú khi được tham gia những dự án này. Có rất nhiều nguồn lực để GV sử dụng khi tiến hành các dự án như tài liệu tham khảo, thư viện bảo tàng và nhất là nguồn tài nguyên trực tuyến. Có tới 50% GV cho rằng thực hiện dự án trong tiết thực hành giúp HS phát triển năng lực làm việc nhóm, phân tích lịch sử. Những GV này cũng có những đóng góp ý nghĩa về công tác dạy học dự án như: Nên tích cực tổ chức, thiết kế dự án phù hợp, đưa ra các hoạt động cụ thể để HS thực hiện, lên kịch bản chi tiết và hướng dẫn cụ thể để HS làm đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao. Điều này cho thấy đã có một số GV bắt đầu đổi mới, tìm hướng đi thích hợp cho các tiết thực hành để mang lại lợi ích cho sự phát triển toàn diện của HS. 2.2.3. Thực trạng về năng lực học tập của HS và nhận thức của HS về dạy học theo dự án Để có cái nhìn tổng thể về năng lực học tập và nhận thức của HS về dạy học dự án, chúng tôi đã gửi phiếu điều tra đến 175 HS lớp 10, kết quả thu được như sau: Đa số HS đã được tham gia vào các dự án học tập 73.7%. Có 21,1% em có tham gia nhưng số lần rất ít, các em mới chỉ tham gia một vài dự án do GV một số bộ môn tổ chức. Về ưu điểm của việc học thông qua dự án so với phương pháp học truyền thống: Có 34,9% cho rằng việc học thông qua dự án có ưu điểm lớn là khuyến khích sự hợp tác và tương tác cao độ, điều này giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc làm việc nhóm và cách thức tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong nhóm để đạt được mục tiêu chung. Có 41,7% trả lời là các em ứng dụng được nhiều kiến thức vào thực tế, có cơ hội hiểu sâu hơn về cách các kiến thức học được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Các kĩ năng mà HS nhận thấy mình phát triển nhiều nhất qua các dự án học tập là kỹ năng làm việc nhóm, các em học được cách phối hợp, chia sẻ công việc, và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ (63,4%). Ngoài ra, 41,7% thấy mình phát triển kỹ năng nghiên cứu và giải quyết vấn đề, các em học được cách tự tìm kiếm 9
  14. thông tin, đánh giá nguồn thông tin và áp dụng kiến thức để giải quyết các tình huống cụ thể. Có 57,7% HS cảm thấy rất hứng thú và luôn mong muốn tham gia vào dự án học tập. Cảm giác khi hoàn thành một dự án thành công mang lại cho em sự tự hào và động lực để tiếp tục cải thiện bản thân. Con số 41,7% là số HS trả lời hứng thú và chỉ có rất ít số còn lại không hứng thú và thấy áp lực khi được giao các nhiệm vụ học tập này Mặc dù các em nhận thấy khi tiến hành dự án thì đều được GV hỗ trợ về kiến thức và nguồn lực cần thiết nhưng các em vẫn gặp một số khó khăn. Khó khăn lớn nhất mà các em trả lời là mất nhiều thời gian (70%), bởi vì chương trình học chính khóa đã kín lịch học các buổi sáng, các em còn tham gia các lớp học thêm buổi chiều và buổi tối nên việc dành thời gian cho các dự án học tập là hạn chế. Có 20% cảm thấy khó khăn trong tìm kiếm, phân tích thông tin. Ngoài ra, các em chỉ ra một số khó khăn khác như việc phân chia công việc, việc tìm kiếm phân tích thông tin, những bất đồng về quan điểm khi tham gia nhóm học tập… 2.3. Đánh giá thực trạng phát triển dạy học dự án trong các tiết thực hành ở trường THPT Quỳ Hợp 2 Về phía GV, việc phát triển dạy học dự án vào dạy học tiết thực hành rất được GV quan tâm. Nếu tất cả GV nắm rõ quy trình tổ chức, các bước tiến hành thì việc áp dụng sẽ trở nên phổ biến và đem lại nhiều niềm vui trong nghề Về phía HS: HS thể hiện sự hứng thú cao với việc học qua dự án, nhờ vào sự đa dạng của các hoạt động và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Các dự án giúp các em cảm thấy kiến thức lịch sử gần gũi và có ý nghĩa hơn. HS có cơ hội phát triển các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, kỹ năng nghiên cứu, làm việc nhóm và thuyết trình. Các dự án cũng khuyến khích HS sáng tạo và tự giải quyết vấn đề. Đồng thời giúp HS hiểu sâu sắc về ảnh hưởng của lịch sử đối với hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, sử dụng dạy học dự án trong tiết thực hành cũng gặp một số thách thức như: Việc tích hợp dạy học dự án vào chương trình giáo dục chính khóa đòi hỏi 10
  15. nhiều thời gian để chuẩn bị và thực hiện, điều này đôi khi gây áp lực lên GV và HS. Đánh giá HS dựa trên dự án đòi hỏi cách tiếp cận khác biệt so với phương pháp đánh giá truyền thống và có thể khó khăn trong việc đảm bảo tính công bằng và khách quan Qua khảo sát và phân tích thực trạng trên, chúng tôi nhận thấy: Việc lựa chọn đề tài và xác định mục tiêu của đề tài: : “Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực cho HS khối 10 thông qua tiết thực hành về văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ -trung đại (lịch sử 10)” là phù hợp và có ý nghĩa thực tiễn. Sử dụng phương pháp này cho phép GV tổ chức được các hoạt động dạy học sáng tạo, HS được thể hiện hết các năng khiếu sở thích của bản thân qua các sản phẩm học tập, hình thành và phát triển nhiều năng lực cần thiết trong thời đại mới Chương 2: Dự án dạy học tiết thực hành Văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ - trung đại (Lịch sử 10) 1. Thông tin dự án 1.1. Tên dự án: “Dấu chân lịch sử” (Ý nghĩa tên gọi: gợi lên hành trình khám phá và hiểu biết về những dấu ấn lịch sử mà loài người đã để lại qua các công trình kiến trúc và văn hóa) 1.2. Chủ đề: Văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ trung đại (Tiết thực hành sau khi học chủ đề 3: Một số nền văn minh thế giới thời cổ- trung đại) 1.3. Thời gian thực hiện: Từ tuần 4 đến tuần 6 1.4. Đối tượng dạy học: - Khối 10 - Tổng số lớp: 2 lớp - Tổng số HS: 90 1.5. Giáo viên thực hiện: Cô Nguyễn Thị Hoa, Cô Phạm Thị Phương 2. Mục tiêu của dự án 2.1. Yêu cầu cần đạt HS vận dụng những kiến thức đã học để thực hành đưa thành tựu của các nền văn minh phương Đông, phương Tây thời kì cổ trung đại vào đúng các vị trí. HS vẽ và làm được các mô hình về công trình kiến trúc, thiết kế tập san và đưa tập san thành video để trình bày. Rèn luyện các kĩ năng trình bày, đánh giá, thuyết trình về 11
  16. vấn đề lịch sử. Tăng cường khả năng tư duy phê phán, sáng tạo và kĩ năng làm việc nhóm cho HS qua việc nghiên cứu sâu về văn minh phương Đông và phương Tây. Từ đó phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của hoc sinh, tạo hứng thú và niềm đam mê học tập môn lịch sử. 2.2. Năng lực: Sau khi học xong chủ đề hình thành cho HS một số năng lực như tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác trong thảo luận nhóm, sử dụng ngôn ngữ. Rèn luyện khả năng thực hành lịch sử, thuyết trình và đánh giá vấn đề lịch sử. Cụ thể là: 2.2.1. Năng lực chung: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS sẽ phải đối mặt với các thách thức trong quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch và thực hiện dự án, đòi hỏi các em phải sử dụng tư duy phản biện để đưa ra các giải pháp sáng tạo. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện dự án này đòi hỏi sự hợp tác và phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, việc thuyết trình và trình bày dự án giúp HS cải thiện kỹ năng giao tiếp, biết cách truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục. - Năng lực tự chủ và tự học: HS cần tự tìm kiếm thông tin, tự lập kế hoạch và tự kiểm soát tiến độ công việc của bản thân và nhóm, phát triển kỹ năng tự quản và tự học. 2.2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm hiểu lịch sử: Thông qua khai thác, xử lí tư liệu về văn minh phương Đông, phương Tây, HS sẽ có cơ hội hiểu sâu sắc hơn về lịch sử và văn hóa của các nền văn minh này, giúp hình thành nền tảng kiến thức vững chắc. - Năng lực nghiên cứu và phân tích lịch sử: Thực hành các phương pháp nghiên cứu lịch sử và văn hóa, từ việc thu thập thông tin, phân tích và đánh giá các nguồn tư liệu, đến việc tổng hợp và trình bày kết quả. - Năng lực vận dụng kiến thức sáng tạo và thiết kế: Trong quá trình tạo ra mô hình và làm video, tập san, HS phát triển kỹ năng thiết kế, từ lên ý tưởng đến thực hiện, phản ánh sự sáng tạo và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn. 2.3. Phẩm chất - Yêu nước: Qua việc tìm hiểu và so sánh các nền văn minh, HS có thể phát triển lòng yêu nước bằng cách nhận thức được giá trị và vị thế của văn hóa, lịch sử của đất nước mình trong bối cảnh thế giới. Các em có thể thấy được sự độc đáo và giá trị của văn hóa dân tộc, từ đó nuôi dưỡng tình cảm yêu quê hương, đất nước. - Trách nhiệm: Trân trọng giá trị của các nền văn minh cổ trung đại nói riêng và nhân loại nói chung. Hình thành ý thức giữ gìn và bảo tồn các thành tựu văn hóa. Thực hiện dự án đòi hỏi HS phải chịu trách nhiệm với công việc của mình, từ việc nghiên cứu, lập kế hoạch đến thực hiện và trình bày kết quả. Qua đó, HS học được 12
  17. giá trị của việc giữ lời hứa, hoàn thành nhiệm vụ được giao và đóng góp tích cực vào nhóm và cộng đồng. - Chăm chỉ: Để hoàn thành dự án, HS cần phải bỏ ra nhiều công sức và thời gian cho việc nghiên cứu, chuẩn bị và thực hiện. Qua quá trình này, họ học được tầm quan trọng của việc chăm chỉ, kiên trì và không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu. - Trung thực: Trong quá trình thu thập thông tin và dữ liệu để thực hiện dự án, việc duy trì tính trung thực trong việc trích dẫn nguồn, không sao chép hay gian lận là cực kỳ quan trọng. Điều này giúp HS hiểu và thực hành giá trị của sự trung thực trong học tập và trong cuộc sống. 3. Thiết bị dạy học và học liệu 3.1. Giáo viên - Kế hoạch bài dạy: Dựa vào nội dung chương trình môn học để chuẩn bị theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS - Lịch sử Văn minh thế giới, Nguyễn Công Khanh (chủ biên), NXB Đại học Vinh 2017 - Lịch sử thế giới, Philipparket, NXB Dân trí, 2022 - Lịch sử văn minh Trung Hoa, Will Durant ( Nguyễn Hiến Lê dịch), NXB Hồng Đức 2018 - Tài liệu về các nền văn minh, hình ảnh các công trình kiến trúc trên Internet - Bộ tranh 5 tấm hình cây cùng những thành tựu cắt thành hình quả có sử dụng nam châm lá để HS dán lên bảng - Hợp đồng học tập, biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng, phiếu đánh giá hoạt động các nhân trong nhóm, phiếu đánh giá chéo, phiếu đánh giá hoạt động HS của GV, tiêu chí đánh giá cho từng sản phẩm (Phụ lục 2) 3.2. Học sinh - Sách giáo khoa lịch sử 10 (Bộ Kết nối tri thức), NXB Giáo dục Việt Nam - Sách, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV 4. Dự kiến thời gian tiến hành dự án + Triển khai dự án (Trong tiết 1 của chủ đề 3, GV tận dụng thời gian luyện tập, vận dụng và giờ ra chơi để triển khai dự án) + Thực hiện dự án: 2 tuần (Tuần 4, 5) Tiến hành ngoài giờ lên lớp + Báo cáo sản phẩm và đánh giá sản phẩm của các nhóm theo các chủ đề: 1 tiết (Tiết thực hành sau chủ đề 3) 13
  18. 5. Dự kiến khen thưởng, kinh phí và phân công thực hiện dự án 5.1. Khen thưởng - Điểm đánh giá trong dự án được dùng làm căn cứ để tính 1 con điểm thường xuyên của học kì 1 - Ngoài ra, GV bộ môn Lịch sử xin phép Hội phụ huynh lớp trích một phần quỹ khuyến học dùng làm quà khen thưởng cho những nhóm, cá nhân được đánh giá cao trong quá trình thực hiện dự án: + 1 giải nhất nhóm: 200.000đ + 1 giải nhất cá nhân: 100.000đ - GV bộ môn cấp thư khen (HS hoàn thành xuất sắc) và giấy chứng nhận (HS hoàn thành tốt) 5.2. Dự kiến kinh phí - Kinh phí khen thưởng: 300.000 (Hội phụ huynh lớp chi) - Kinh phí in giấy khen: 100.000 (GV bộ môn thiết kế và in) - Kinh phí làm các mô hình, tập san: Do tận dụng từ bìa cacton, giấy cứng, chỉ mua keo dán, sổ và bút màu nên kinh phí mỗi nhóm ở mức 50 đến 100.000đ 5.3. Phân công thực hiện dự án. - Lập kế hoạch: GV Nguyễn Thị Hoa - Thông tin dự án đến GVCN, nhờ GVCN kết nối với Hội phụ huynh lớp: GV Nguyễn Thị Hoa - Chụp hình, quay video tại buổi báo cáo dự án: GV Phạm Thị Phương - In thư khen, giấy chứng nhận: GV Nguyễn Thị Hoa - Chuẩn bị quà tặng: Hội phụ huynh HS 6. Khái quát tiến trình và sản phẩm dự kiến Khởi động (Bước đầu nhận thức được nhiệm vụ cần thực hiện) => Giai đoạn 1: Nhà nghiên cứu lịch sử (Tìm hiểu, nghiên cứu thành tựu và giá trị của các thành tựu) => Giai đoạn 2: Làm mô hình, tập san, video => Đánh giá sản phẩm, phản hồi (HS đánh giá nhau, GV đánh giá từng nhóm và đánh giá chung) 7. Tiến trình tổ chức dự án 7.1. Khởi động dự án - Giai đoạn này diễn ra tại lớp, trước khi báo cáo dự án 2 tuần - Mục tiêu: Xác định chủ đề, hình thành các tiểu chủ đề, lựa chọn nhiệm vụ - Nội dung: Làm việc cả lớp, các nhân, nhóm, tìm ý tưởng dự án - Sản phẩm: Tên chủ đề và tiểu chủ đề của dự án 14
  19. - Tổ chức thực hiện: + GV cho HS xác định chủ đề dự án + GV cho HS xem video về những kì quan thế giới thời kì cổ trung đại, những thành tựu văn minh thời phục hưng để HS chiêm ngưỡng các thành tựu và thể hiện sự hiểu biết của mình về những thành tựu này + GV khơi gợi mong muốn cho HS; hình thành ý tưởng của dự án. Có 4 tiểu chủ đề, phụ trách 4 tiểu dự án. GV chia nhóm theo sở thích, sở trường, ưu thế của HS. Các tiểu dự án cũng được hình thành dựa trên nhu cầu tìm hiểu và mong muốn học tập giống nhau của từng nhóm đối tượng HS. Tất nhiên những tiểu dự án này cần có sự định hướng của GV để đi đúng hướng, đúng mục tiêu giáo dục của chủ đề. Cuối cùng GV để các nhóm cử Trưởng tiểu dự án (đại diện kí hợp đồng học tập) và thư kí (ghi lại tên tiểu dự án, danh sách phân công thực hiện các nhiệm vụ) + Tên 4 tiểu dự án: * Nhóm 1: Vẽ và làm mô hình Kim tự tháp ở Ai Cập rồi thuyết trình trước lớp * Nhóm 2: Vẽ và làm mô hình về Vạn lý trường thành của Trung Quốc rồi thuyết trình trước lớp * Nhóm 3: Vẽ và làm mô hình về đấu trường Colosseum ở La Mã rồi thuyết trình trước lớp * Nhóm 4: Thiết kế tập san, làm video những trang tập san này giới thiệu về thành tựu văn minh thời Phục hưng rồi thuyết trình trước lớp + GV phổ biến quy trình đánh giá, các mẫu phiếu đi kèm tiêu chí đánh giá cho từng tiểu dự án, cung cấp các tư liệu hỗ trợ hoặc hướng dẫn HS tra cứu tìm kiếm tư liệu. GV yêu cầu HS hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ 7.2. Lập kế hoạch và thực hiện dự án Phần này thực hiện ngoài giờ lên lớp trong 2 tuần (tuần 4, 5) kể từ sau khi nhận đề tài đến trước tiết thực hành để báo cáo sản phẩm. Bước 1: Lập kế hoạch tổng thể Các nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV, thảo luận về chủ đề được giao, xác định mục tiêu của chủ đề dựa trên mục tiêu chung của chủ đề lớn. Từ mục tiêu, xác định các nhiệm vụ cần thực hiện và lập kế hoach thực hiện: Nhóm Nhiệm vụ Phương tiện Thời gian Dự kiến thực hiện sản phẩm 1 - Nghiên cứu về Kim - Sách giáo khoa. Bài 2 tuần Bản vẽ và tự tháp viết trực tuyến Mô hình - Vẽ thiết kế sơ bộ - Giấy vẽ, bút chì, bút Kim tự tháp màu 15
  20. - Chuẩn bị vật liệu - Bìa cứng, dao cắt, - Xây dựng mô hình keo dán, thước - Trang trí mô hình - Giấy viết, bút viết, (Máy tính nếu cần) - Bài thuyết trình 2 - Nghiên cứu về Vạn - Sách giáo khoa. Bài 2 tuần Bản vẽ và lí trường thành viết trực tuyến Mô hình - Vẽ thiết kế sơ bộ - Giấy vẽ, bút chì, bút Vạn lý màu trường - Chuẩn bị vật liệu thành - Xây dựng mô hình - Bìa cứng, gỗ ép, dao cắt, keo dán, thước - Trang trí mô hình - Giấy viết, bút viết, - Bài thuyết trình (Máy tính nếu cần) 3 - Nghiên cứu về Đấu - Sách giáo khoa. Bài 2 tuần Bản vẽ và trường Colosseum viết trực tuyến Mô hình - Vẽ thiết kế sơ bộ - Giấy vẽ, bút chì, bút Đấu trường màu Colosseum - Chuẩn bị vật liệu - Xây dựng mô hình - Bìa cứng, dao cắt, keo dán, thước - Trang trí mô hình - Giấy viết, bút viết, - Bài thuyết trình (Máy tính nếu cần) 4 - Nghiên cứu về - Sách giáo khoa, tài 2 tuần Tập san và thành tựu văn minh liệu thư viện, bài viết video trình thời Phục hưng trực tuyến chiếu tập - Thiết kế tập san: - Bộ sưu tập hình ảnh san nghệ Hình ảnh, nghệ sĩ, nội trực tuyến, sách ảnh thuật thời dung, hình thức Phục hưng - Bút viết, giấy viết, - Sản xuất video bút màu - Trình bày và chia sẻ - Máy ảnh (điện thoại), phần mềm chỉnh sửa video, âm thanh Bước 2: Quá trình thực hiện * GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tạo ra sản phẩm Để HS tạo ra sản phẩm tốt nhất, theo đúng định hướng của GV và đạt được mục tiêu giáo dục, GV cần chuẩn bị một bộ câu hỏi định hướng cho từng nhóm như sau: 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2