Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thơ ca, câu hát trong dạy học Lịch sử Việt Nam trường THPT
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Sử dụng thơ ca, câu hát trong dạy học Lịch sử Việt Nam trường THPT" nhằm giúp học sinh có khả năng lĩnh hội kiến thức thông qua thơ ca, câu hát do giáo viên cung cấp và gợi mở. Tạo hứng thú và tính tích cực học tập, giúp các em học sinh có cái nhìn mới hơn, sinh động hơn, dễ dàng ghi nhớ một số sự kiện trong lịch sử dân tộc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng thơ ca, câu hát trong dạy học Lịch sử Việt Nam trường THPT
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG THƠ CA, CÂU HÁT TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT PHẠM HỒNG THÁI ---------------***&***------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG THƠ CA, CÂU HÁT TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Bộ môn : Lịch sử Ngƣời thực hiện: Nguyễn Thị Kiều Oanh Tổ: Khoa học xã hội Năm thực hiện: 2022 ĐT liên hệ : 0948080818
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lí do chọn đề tài , y , ệ FE - ộ C - : , , C - FE , I). Tuy , ộ TH T ệ y , cho y , y , y ệ y chúng ta Vệ y , ộ y, y , y ộ , ệ ộ ộ ệ y Vệ ệ ệ ệ T , ổ y , nhà ụ và giáo viên y , ổ y y ệ ụ ộ ộ ở y ộ TH T, y y sử dụng những câu thơ , câu hát lồng ghép trong nội dung bài giảng có vai trò vô T y , ệ những câu thơ , câu hát trong học tập lịch sử, n y , ổ , , è yệ y, ộ hác nhau ũ ụ ễ Việc v n dụ , y h c l ch s ũ ột việc làm c n thi nâng cao hiệu qu d y h c. C u kiệ tìm tòi, ti p c n các nhân v n l ch s , s kiện, hiệ ng l ch s , - ti p c n v i ngu n tài liệu phong phú này kh c sâu, mở rộng ki n th c... Tuy nhiên, v i một kh ng ki n th sộ, dàn tr i, nhi u tài liệu, nên giáo viên không th h c n ph ng, cung c p ch , ch m làm sao các em ti p c n ki n th c một cách hiệu qu nh t. Xu t phát từ yêu c ổi m i, nhằm nâng cao ch ng h c t ng th i u t phát từ t m quan tr ng c a việc v n dụ , y h c l ch s i nh ng hiệu qu nh nh. Vì v y, tôi xin m nh d y tài tài
- ử dụng thơ ca, câu hát trong d học ịch sử Việt Nam tr ng để ghi l i ý t ng mà bản thân đã thực hiện trong quá trình giảng d y Lịch sử tr ng THPT từ nhiều năm học nay. V i mong mu ng nghiệp và các em h c sinh ch ộng trong việc ti , ội các ki n th c l ch s , ti n hành gi d y - h c l ch s có hiệu qu t . 1.2. Mục đích nghiên cứu. - Nghiên c u cách s dụ , ng d y h c L ch s ở b c Trung h c Phổ , ch s c , c tài nhằm: - Giúp giáo viên nh n th y việc s dụ , y h c L ch s là h p lí có hiệu qu . Xây d ng các ví dụ cụ th có s dụng , từng ph n, từng bài trong ph n L ch s ở b c Trung h c Phổ thông. - Giúp h c sinh có kh ội ki n th , giáo viên cung c p và g i mở. T o h ng thú và tính tích c c h c t p, g , ộ , ễ ộ ệ l ộ . Rèn luyệ p c n, phát hiện, gi i quy t v th c tiễn, y o, t h c cho h c sinh. nhằm phát tri c nâng cao hiệu qu h c t p c a h c sinh i v i môn L ch s . - Giúp giáo viên và h c sinh trao d i thêm v , V ệt Nam. - Kh c phục nh ng h n ch v ở v t ch ng phổ thông ở vùng sâu, vùng xa trong việ ừng v i yêu c u áp dụ yh c hiệ i 1.3. Đối tƣợng nghiên cứu. ệ , S ụ , y ộ và ệ :T TH T H T 4 :H 10, 10A1, 10A3, 12 12A2, 12A3, 1.4. Phƣơng pháp, phạm vi nghiên cứu. - , ổng h p: Thu th p, tổng h p các ki n th c v sở lí lu n c ; m và xây d ng cách th c l é , từng ti t h c cụ th . - c nghiệ m: Ứng dụng sáng ki n vào từng ti t h c cụ th trên l p. Từ , ệu qu th c hiện qua không khí h c t p trên l p và k t qu h c t p c a h c sinh. - p, x lí s liệu: L y ý ki n h c sinh theo các m u phi , n hành ki nh kì k t qu h c t p c a HS. Từ ,
- x lí s liệ t qu ổng h p, khách quan nh t. - ỏng v n: phỏng v n h c sinh qua phi , ổi v ng nghiệp v việc áp dụ y -Thông qua kinh nghiệm th c hiện gi ng d y iv C ổi m i SGK L ch s ở ph n L ch s Việt Nam. ỉ ệ ụ , ụ ộ , y ộ Vệ ở TH T 1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu - S dụ , t h p ng dụng công nghệ gi ng d y l ch s Việt Nam ở ng Phổ thông. - Thi t k một giáo án có s dụ , t h p ng dụng công nghệ thông tin trong quá trình gi ng d y. - Kh o sát tính kh thi c tài và từ ng k t lu , xu t trong quá trình áp dụ tài 1.6. Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm. - ỉ ụ , ụ ệ ệ y - -S ụ , y y ụ ệ , y ệ , ệ ệ ụ ỗ ệ y ễ T y, ở , ẩy ộ sinh. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1.1. Cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn của đề tài 1.1.1. Cơ sở lí luận của đề tài H lúc nào h t, ổi m y - h c là r t quan tr ng và c n thi t n hiện nay. ổi m y và h c xác nh trong ngh quy T Ư 4 VII 1-1993), Ngh quy T 2 khóa VIII (12-1996), chỉ th s 14 (4-1999), c biệ c th ch hóa trong lu t Giáo dục 2019 ệ ừ y 01/7/2020 G ụ 2019, 2 : “ Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con ng i Việt Nam có đ o đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng êu n ớc, tinh thần dân tộc, trung thành với lý t ng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát hu tiềm năng, khả năng sáng t o của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển
- nguồn nhân lực, bồi d ỡng nhân tài, đáp ứng êu cầu của sự nghiệp xâ dựng, bảo vệ ổ quốc và hội nhập quốc tế. Việc d y h c L ch S nói chung, s dụng l ng ghép , hình thành khái niệm, ki n th c L ch s ph m b o các nguyên t c khoa h c, vừa s iv ih é n thú v , h p d n thu hút h c sinh v i ph n ki n th c m i. C y ụ , ỉ , y , y ệ y Vệ ụ , ụ , ừ ộ y ụ (môn ) Yêu c u c a việ ổi m y h c nên giáo viên c n v n dụng n gi ng cho phù h i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh, từ phát huy tính t giác, tích c c c a h c sinh. Hình thành h ng thú h c t p cho h , c biệt là h ng thú h c t p môn l ch s là yêu c u quan tr ng c a giáo viên l ch s , c h t ở s t p trung chú ý ộ, s say mê c i h c sinh. Trong b t c lúc nào n u có h ng thú h c t p h c sinh s tích c c, ch ộng th c hiện ho ộng h c c a mình, làm nẩy sinh s mong mu n ho ộng h c, một cách sáng t i v i ho ộng nh n th c, ho ộng h c t p khi không có h ng thú thì s không có k t qu , th m chí xu t hiện c m xúc tiêu c c (chán h c, không mu n h c, s h ) Có nhi ệ giáo viên s dụng nhằm gây h ng thú h c t p cho h : dùng tr c quan, tổ ch i, tổ ch c i khóa, tổ ch ch s , T y , ng cách trên, còn mộ ũ ém ph n h u hiệ là sử dụng thơ ca, câu hát sao cho phù h p v i bài h c, nội dung h ũ os m il iv i h c sinh. 1.1.2. Cơ sở thực tiễn. ch s là s kiệ ột tổng k t mà ai trong chúng ta- nh ng giáo viên d ys ũ th y c. B n thân nh ng s kiện l ch s v , nh t là nh ng bài vi t v các tr t nhi u nh ng con s v ngày, tháng, x y ra s kiện ho c nh ng s liệu v các thành t c trên m v chuy n t i cho h c sinh nh ng s liệu một cách khô c y, hỏ i giáo viên ph i linh ho t và sáng t o trong việc s dụ Trong th c t , nội dung L ch s , Từ x x , i qua th i gian, nh , ph n ánh các nhân v t, s kiện L ch S . V i ý nghĩa phong phú và đa d ng của thơ ca, câu hát mà nó tr thành một phần quan trọng trong kho tàng kiến thức của khoa học lịch sử. Tận dụng điều này giáo viên có thể làm mới bài giảng của mình giúp bài học
- tr nên sáng t o, mới l , phong phú hơn và giảm bớt tính khô khan nh nhiều ng i th ng nhận xét. Q y ệ , ộ ệ : ụ , ệ y y ệ y ở ộ y , y ộ , ỏ , , ẩ ẩ y ừ C ệ , Q ệ yở1 : ộ y ụ , ; ụ , y, y y , , ũ Vệ thơ ca, câu hát y y ễ ệ T TH T S , , , ệ , y ) T y , ụ , y ằ ụ ỗ , ệ ụ ệ V y y ộ ở ụ ở TH T H T , ệ ộ ệ ệ S ệ III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 3.1. hái niệm thơ ca, câu hát. T , ộ ộ ỉ ộ ẩ ệ , ệ , ệ ,x ộ T , , ở ộ, , ễ ở ễ ở , ộ , ệ , ệ V y, ũ khai thác thơ ca, câu hát nh một nguồn t liệu bổ ích phục vụ cho các bài giảng lịch sử. * , , D y ộ ụ T , âu hát là một khái niệm chỉ c có v ệu, có m ng n g n súc tích, nhi ng. Tính nh ột hình th c ễ c c m nh n bở y c. và gây c m xúc
- c một cách nhanh chóng T ng câu ch ng , ng tác phẩ chính bao gi ũ , ộ , , un id ns ng c m gi iv i trên kh p th gian này. Câu hát- ừ C ừ ẩ y ộ , ũ , , ẩ C , ở ộ , ũ , y ệ ộ ệ , y, , m là câu nói ng , a, có v n ệu nên khi nghe h c sinh dễ nh y c sinh s có s g n k t các ki n th c v i ngôn ng c , y s vừa dễ hi u và vừa dễ nh , p d n cho bài h c. y, b n thân c , m là câu nói ng n, có ý , ệu nên khi nghe h c sinh dễ nh . Vì v y, ũ khai thác thơ ca, câu hát nh một nguồn t liệu bổ ích phục vụ cho các bài giảng lịch sử. Tùy từng bài, từng ph n nội dung bài h c mà tác gi s dụ , liên quan cho phù h p. 3.2. Những lƣu ý khi sử dụng thơ ca, câu hát vào giảng dạy Lịch sử. Giáo viên l p k ho ch tìm hi u nội dung , c khi chuẩn b d y h c L ch s - Giáo viên ph i n m v ng các nguyên t m, n m v ng lí lu n d y h , m b o tính vừa s i v i h c sinh. Tùy vào từng bài, từng ph n nội dung bài h c, Giáo viên ch n nộ , n thuy t phục cho bài h c. Tránh l m dụng vì có th d n t i s lan man, không t p trung vào nội dung tr ng tâm c a bài. Tổ ch , ng d n h m, ch n l c nộ , ph n ánh nội dung bài h , ỡng và phát tri ct h , ng dụng công nghệ thông tin cho h c sinh. 3.3. Các nguyên tắc khi sử dụng thơ ca, câu hát trong dạy học Lịch sử Nộ , n nội dung bài h c. m b o tính chính xác v nội dung và mụ dụng. L p k ho ch s dụng. Th i gian: S dụng khi nào? S dụng bao nhiêu lâu?
- Hình th c: S dụng bằng cách nào? 3.4. Kế hoạch sử dụng thơ ca, câu hát. Giáo viên l p k ho ch, tìm hi , c khi d y h c l ch s Việt Nam L p 12, chuẩn b ng link v , có nội dung hỗ tr bài gi ng. 3.4.1. Giáo viên l p k ho ch, tìm hi , trong d y h c l ch s Việt Nam l 12 n) TT Tên bài dạy Bài thơ sử dụng Bài hát sử dụng Bài 12: Phong trào dân “Đến với Lênin” – 1 tộc dân chủ Việt Nam Ch Lan Viên từ 1919-1925 Bài 13: Phong trào dân tộc dân ch ở Việt Nam ng cho ta một mùa 2 Át á - từ 1925 x - Tr n Hoàn 1930 Bài 14: Phong trào cách B - C ng m ng 1930-1935 ng Chính Ký - 3 X -Vi t Nghệ T X T - Quang Lâm Vi t-Nghệ T - Dân Huy n Bài 16: Phong trào gi i B i ta v B - phóng dân tộc và tổng -T H u Phan Nhân khở T Dệ X - 4 c Việt Nam dân ch Nguyễ T cộ i. i chín tháng - xuân Oanh B 17: c Việt Nam ệ - dân ch cộng hoà từ sau Phan Huỳ u 5 2-9-1945 c ngày 19-12-1946 Bài 18: Nh u S - - x - Hoàng cuộc kháng chi n toàn T H u Việt 6 qu c ch ng th c dân C -T H u - X - Pháp (1946-1950) H c y -V C B 19: B c phát tri n H x - ỗ c a cuộc kháng chi n Nhu n 7 ch ng th c dân Pháp (51-53) Bài 20: Cuộc kháng H B S ng 8 chi n toàn qu c ch ng ệ B -T H u - Huy D th c dân Pháp k t thúc Q ng H é -
- (1953-1954). ở ện Biên Ph - Hoàng Vân H Chí Minh T H , ện Biên kí – G ện Giang Chi Hi u B - ỗ Nhu n - Nguyễn Q n Tây B T Bài 22: Nhân dân hai T ội xe không A ! - mi n tr c ti p chi u kính - Ph m Ti n Xuân Giao ch qu x Du t A 9 c . Nhân dân mi n ph y - Vũ B c vừa chi u vừa Tr ng H i s n xu t ( 65-73) Bài 23: y ộ - C S G i Khôi phục và phát tri n Nguyễn Quang To n - Vũ kinh t –xã hội ở mi n T - T B c , gi i phóng hoàn T H ) (Huy Thục) toàn mi n Nam (1973 - B y 10 1975) (Xuân H ng) G i phóng mi n (Huỳnh Minh Siêng, t H u c) 342 G y ệ ệ ụ D y , ỹ C ở ệ ụ ở , ộ , ụ Tổ , , ệ , 1919- 1975 y ụ :T , , , , , Ví dụ Giai đoạn Thơ Bài hát 1919- 1930 "Ánh sáng Lê- nin- yễ V Q ỳ ‘C ừ CS V ệ nv i – Ch Lan - T y Viên ộ x - Á á - y C - ễ T
- 1930 - 1945 B - C - Chính Ký T X V - Xô-V ệ T - Quang ệT -D H y Lâm v B - Phan Nhân B Dệ X - Nguyễ -T H Thi - xuân Oanh 1945 - 1954 H ệ B - - x - Hoàng Việt T H u - X - Q ng ở ện H u c Biên Ph - H Chí Minh Ngày mùa - V C ệ B – Giang Hành quân xa - ỗ C H B S - Huy Q ng ở ện D Biên Ph - H Chí Minh H é - Hoàng Vân ện Biên kí – Giang T H , G i Chi Hi u ệ B - ỗ Nhu n - yễ T Q T yB 1954 - 1975 T ộ x -A ! - Xuân T D Giao A y y ộ - Nguyễn Quang To n râu - Vũ T H T -T H ) C S G - Vũ T (Huy Thục) B y (Xuân H ng) G Nam H ỳ Siêng, H ) 3.4.3. Ở TH T , TH T H T , 12, H , y , V y ộ T , , ộ , ổ V y ụ , y ễ ỗ
- Từ ỗ HS ộ ộ ph , V ỗ ệ ụ ộ ộ y ộ ộ ũ ộ Từ y , không gò ép... 3.5. Thực hành ứng dụng Trong khuôn khổ c a sáng ki n kinh nghiệm, tôi xin gi i thiệu một giáo án có s dụ , ng d y ụng: Tiết 41,42- Bài 23: Khôi phục và phát triển kinh tế xã hội ở Miền Bắc, Giải phóng hoàn toàn Miền Nam( 1973- 1975) I ụ 1 - câ - ụy Hệ 1973 -T y cn Hệ 1973 - cc C ộ Tổ ổ yx 1975 - c y ộ 2 , , ng dụng ICT , , ổ , ệ, x ỗ ệ , , ; y, ệ Rè yệ , 3 ẩ B ỡ y , ộ ộ , y ộ Vệ , G ụ y y ộ ộ Vệ , -B II T y ệ 1T y C ẩ : + SG , SGV, Vệ III
- +T , ệ Tổ ổ y Mùa xuân 1975 + , y y C ẩ + SGK, ở , ộ ở + Smartphone, b ng phụ, gi y A0, bút d , vở ghi. +S ệ , , 2 H ệ - Sách giáo khoa, Sách giáo viên môn L ch s l p 12 - 5 ca khúc b t h trong ngày Gi i phóng mi n nam, th ng nh c 30/4 (https://danviet.vn/5-ca-khuc-bat-hu-trong-ngay-giai-phong-mien-nam-thong-nhat- dat-nuoc -30-4-20210430094456108.htm) - ttps://www.youtube.com/watch?v=pR06brbzXoA -https://tennguoidepnhat.net/2014/01/30/tho-chuc-tet-cua-bac-ho-nam-1968- va-1969/. - https://www.youtube.com/watch?v=VIF-OX5EP_M - https://quizizz.com/join?gc=856191&source=liveDashboard III pháp và kỹ thu t d y h c - y h c ch o: h c t p gi i quy t v n . - Kỹ thu t d y h : tr i bàn, phòng tranh, ng dụng Quizizz, Zalo.. IV T ổ y *Ổ ổ y y S HS 12A1 12A2 A H ộ x nh v /nhiệm vụ h c t p/Mở u ụ tiêu: T o h ộng l c tìm hi u ch Giải phóng hoàn toàn Miền Nam( 1973- 1975)cho HS. , : GV cho phép h c sinh s dụng máy tính ho khai thác thông tin và d liệ 1, 2 cs )
- c, Tổ ch c th c hiện: GV cho phép h c sinh s dụng máy tính ho c khai thác thông tin và d liệu (Video clip) HS ụ y ệ H ụ smartphone ệ ) ,D ẩ : ệ Giải phóng hoàn toàn Miền Nam (1973- 1975) W Y : ttps://www.youtube.com/watch?v=pR06brbzXoA. Tìm nghe T S G H ỳ S h y T y , ệ ễ y , ở ộ C ỏ 1. Bài hát gợi em nhớ sự kiện trọng đ i nào của dân tộc? 2. Nêu những điều em đã biết và muốn biết về sự kiện đó? H ộ S ẩ : G y 2 y ẩ ộ , 01 ẩ B HOẠT Ộ G HÌ H THÀ H IẾ THỨC o t động I. ình hình n ớc ta sau iệp định ari năm 1973 . ụ - cT Hệ 1973. -T y : ệ ụ -T y cn Hệ 1973 , : y h c nêu v k t h p tổ ch c ho ộng cs 3, 6) c, Tổ ch c th c hiện: G ệ ụ các nhóm tìm hi u v : ụ I, ụ II ừ 188 192 t c a Bác H :
- https://tennguoidepnhat.net/2014/01/30/tho-chuc-tet-cua-bac-ho-nam-1968-va- 1969/. : 1. Những thuận lợi và khó khăn của cách m ng n ớc ta sau iệp định ari năm 1973. 2. Nhiệm vụ của cách m ng Miền Nam lúc nà là gì? 3. Chủ tr ơng của Đảng ao động Việt Nam. 4. Những thắng lợi tiêu biểu của nhân dân miền miền Nam. - Phi u giao nhiệm vụ - GV d ng trên Microsoft Powerpoint -H T ệ - ụ G -H y C HS khác ệ - GV ổ - , ừ ộ - HS ộ ở D ẩ : -V Hệ 1973, ệ ụ , ụy +T y ổ +T B ệ , Lào, Campuchia. -V ộ ừ ỏ + 2 + Bộ ỉ y S G +Vệ C y S G - Ngụy , ụy y Tổ yễ V T ệ , ệ , ụ ệ " ổ" ằ ộ , ụy 1 ệ , 4 Hệ - ộ - ụy, ỏ ụ ệ Vệ y , ừ ỏ ụ -C T6 T7/1973 Hộ B C T 21 H ộ, y 21 + y x ẻ Vệ y yễ V T ệ
- + ệ ụ ụ ộ ộ + , ũ ụ , , 3 : , , y 21 ỡ , -C 1974 1975 ở ằ S C Bộ, , + Từ y 12/12/1974 6/1/1975 ở 14 ỉ + S 25 y , ỏ 3000 , 14, ỉ 5 +S y S G , y y +C C ở Bộ C HOẠT Ộ G II: G , ẹ ổ Tổ ụ - cC , -T y C ộ Tổ ổ yx 1975 ệ ằ 3 :C T y y , H - ẵ , H C , : y h c gi i quy t v .H ộ ,k t h p ở ệ y ẩ , c s 3,6) c, Tổ ch c th c hiện: G ệ Tổ ổ y xuân 1975: https://www.youtube.com/watch?v=VIF-OX5EP_M, 6 phút G y ụ III, ừ 192-196, ộ ệ y + 1: ộ C ỉ
- + 2: T Tây Nguyên. + 3: T H - ẵ + 4: T H C - Phi u giao nhiệm vụ - GV d ng trên Microsoft Powerpoint. - GV khích lệ h , ch , ện pháp , k ho ch, ph nc ch -C HS ng th c m c c a mình - GV HS ệ , x y , y :D ễ , , B :C x y y T ệ - ụ G Tổ viên trong nhóm - ụ Zalo X y y trên Powerpoint. C D ẩ * Chủ tr ơng, kế ho ch giải phóng hoàn toàn miền Nam -C 1974 1975, y ổ ẹ : y , ệ ; y S G , yy ệ -C 14- ụ ổ C y S G -T Hộ Bộ C , - ộ : + ễ 2 1975, 1976 + 1975 1975 1975 + : ổ , ổ ở * ổng tiến công và nổi dậ xuân 1975 - C ộ Tổ ổ y ễ ừ y 4/3 y 2/5/1975, 55 y , 3 ụ :C T y y , H - ẵ , H C -C T y y 4/3-24/3/1975) + y 4/3, ở y , Kontum + y 10/3, B T ộ
- + , ệ ộ ệ y , ệ ệ + y 24/3, + : T y y 60 , ỏ Q II +Ý : y y ộ từ tiến công chiến l ợc sang tổng tiến công trên toàn chiến tr ng. -C H - ẵ 21/3-29/3). + y 19/3, Q T , ụ H + y 25/3, H + y 26/3, H ỉ T ừ T + y 29/3, ẵ + :G 1 ộ , ỏ Q I +Ý : y ộ Tổ ổ y và dân ta sang thế áp đảo hoàn toàn. -C H C 26/4-30/4) +C 3, Bộ C ,T : , ệ 1975, y ở S G - G + y 8/4, Bộ C ỉ y + y 9/4, X ộ + Từ y 14-16/4, R ,B T ,B T y + y 14/4, ổ H C , + 17 y 26/4, ổ ở H C + 10 45 y 30/4, S G , H C + Ý : T y ụy - ụy y ở , ệ y 2/5/1975, H H H VIDEO Link: https://www.youtube.com/watch?v=jiYCyWqqs6M ( tr ớc đó các em đã đ ợc tiếp cận ca khúc này do NSUT Minh Tâm thể hiện https://www.youtube.com/watch?v=6KXKVhqQ2l4)
- Ca khúc s vang lên nh ệu tr m hùng c a bài ca b t h truy n l a i nghe, đ a đ ợc tr l i với không khí hào hùng c a dân tộc trong ngày chi n th ng v i ệu và l t ra. Ca từ y , c ni m vui v , i hát "một khúc ca hùng h n tràn ng p ni m hân hoan tột cùng c a c một dân tộc mừng vui chi n th ng, khí th , ừng, s ộng c y c ca khúc kh i hoàn". " a đi trong muôn ánh sao vàng, rừng c tung bay! Rộn ràng bao mê say những b ớc chân dồn về đâ . ài Gòn ơi! Vững tin đã bao năm rồi một ngày vui giải phóng. a nghe nh vang tiếng Bác Hồ dậy từ non sông! R o rực sao hôm nay, Bác vui với hội toàn dân Hội toàn thắng náo nức đất n ớc/ Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang/ Ta muốn reo vang, hát ca muôn đ i Việt Nam/ Tổ quốc anh hùng!/ Ôi quê h ơng dẫu bao lần giặc phá điêu tàn mà vẫn ngoan c ng/ Giành một ngày toàn thắng…/ Ta muốn ôm hôn mỗi tấc đất quê h ơng/ Ta muốn ca vang b ớc chân những ng i chiến sĩ giải phóng kiên c ng!/ Đêm hoa đăng, những môi c i là bó hoa đ i t ơi thắm tuyệt v i/ Đẹp niềm tin mãi mãi Tổ Quốc muôn đ i/ Trọn vẹn cả non sông thống nhất/ R ng rỡ Việt Nam C HOẠT Ộ G UYỆ TẬ
- a) Mục tiêu: Ki m tra k t qu h c t p c a HS sau khi h c ch . b) : T c nghiệ c s 1, 5, 6) Tổ ệ : GV HS y GV Quizizz. c) D ki n s n phẩm: k t qu test nhanh. Câu 1: G y , yệ ụy , ộ ổ ổ y ộ A T y y B. H - ẵ C D H C Câu 2: Ý ộ A y B 1 y S G C ệ y D. y , Bộ C Câu 3: T T y y y ộ A B ệ C. ổ D Câu 4: T đoạn thơ sau? Ôi, buổi tr a na tu ệt trần nắng đẹp Bác ồ ơi! oàn thắng về ta Chúng con đến xanh ng i ánh thép hành phố tên Ng i lộng lẫ c hoa T H ) A T " ệ B 1954 B C ộ Tổ ổ yx 1968 C T " ệ B " 1972 D. C ộ Tổ ổ yx 1975 Câu 5: C H C A ừ B ừ ở
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn