Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội
lượt xem 1
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là học sinh hiểu rõ các môn học trong chương trình THCS và THPT. Học sinh hiểu được tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội. Qua tình huống trên, học sinh cần phải nắm vững kiến thức của tất cả các môn học trong nhà trường để có thể linh hoạt giải quyết được tình huống trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi : Hội đồng sáng kiến Sở GD&ĐT Ninh Bình Tôi: Tỷ lệ (%) đóng góp Ngày tháng Trình độ TT Họ và tên Nơi công tác Chức vụ vào việc năm sinh CM tạo ra sáng kiến 1 Trịnh Thị Kim Phương 21/11/1984 THPT Nguyễn Huệ Giáo viên ĐH Tin 100% 1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng: Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Dạy học theo dự án: “TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIN HỌC ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI” Lĩnh vực áp dụng: Tin học THPT 2. Nội dung: Trong giáo dục nước ta, đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề đã được đề cập và bàn rất sôi nổi từ nhiều thập kỉ qua. Các nhà nghiên cứu phương pháp dạy học đã không ngừng nghiên cứu, tiếp thu những thành tựu mới của lý luận dạy học hiện đại để nền dạy học của nước ta ngày càng hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân loại. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo xu hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên: Học sinh tự giác chủ động tìm tòi, phát hiện, giải quyết nhiệm vụ, nhận thức và có ý thức vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức, kỹ năng đã thu nhận được. Trong quá trình thực hiện dự án, giáo viên có thể vận dụng nhiều cách đánh giá khác nhau để giúp học sinh định hướng tốt trong học tập, tạo ra những sản phẩm chất lượng và hình thành, phát triển năng lực. Vai trò của giáo viên chỉ là hướng dẫn, tư vấn chứ không phải là chỉ đạo, quản lí công việc của học sinh. Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, thực hành, tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học hoạch, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Trong hoạt động dạy và học ở nhà trường THPT, việc truyền đạt cho học sinh ở nhiều góc độ, tạo chiều sâu trong quá trình nhận thức, luôn là mục đích mà mỗi giáo viên hướng tới để tổ chức một tiết học. Từ một kiến thức sẽ có nhiều cách thức tiếp cận, sử dụng những kiến thức của nhiều lĩnh vực, phân môn khác nhau để cùng khắc xâu hơn kiến thức ấy, đó là hướng đi đúng đắn theo định hướng đổi mới trong phương pháp dạy – và học hiện nay. Phương pháp dạy học theo chủ đề tích hợp phát huy ưu điểm của hoạt động học lấy học sinh làm trung tâm. Ở đó, nhiều mảng kiến thức gần gũi được học sinh tìm hiểu, vận dụng vào để giải quyết tình huống thực tiễn trong bài học cụ thể. Vào những năm 70, với sự phát minh ra kỹ thuật vi xử lý đã tạo cơ sở cho việc chế tạo ra những thế hệ máy tính mới ngày càng gọn nhẹ, tốc độ xử lý nhanh, độ tin cậy cao, điều khiển đơn giản hơn,... Về phần mềm các ngôn ngữ lập trình cũng tiến gần đến những ngôn ngữ thông thường. Nhờ vậy máy tính điện tử đã nhanh chóng thâm nhập vào mọi lĩnh vực sản xuất, kinh tế và đời sống xã hội. Tin học cung cấp cho con người những công cụ khai thác và xử lý thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngày nay tin học đã được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực từ các ngành khoa học chính xác, khoa học cơ bản đến điều khiển tự động, thông tin liên lạc,... Ðặc biệt tin học được sử dụng nhiều trong công tác quản lý như quản lý sản xuất, quản lý con người, quản lý tài nguyên,... Tin học được xem là một trong những ngành mũi nhọn, chiếm vị trí hàng đầu trong chính sách kinh tế và khoa học kỹ thuật của các nước phát triển. Tin học với tư cách là một khoa học liên ngành, là công cụ lao động trí óc, tin học xứng đáng là một nhân tố trực tiếp đấy nhanh quá trình biến khoa học thành lực lượng
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học sản xuất trực tiếp và nằm trong lòng nền sản xuất hiện đại. Vì vậy tin học có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống xã hội. Rõ ràng, ở thời đại nào, tin học cũng là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của xã hội. Trải qua quá trình phát triển của lịch sử con người, đặc biệt trong thời kì phát triển của khoa học công nghệ và nâng cao hơn chất lượng cuộc sống của con người, tài nguyên thông tin đã bị ảnh hưởng. Đó là nguy cơ đánh cắp thông tin, phát tán vi rút, chương trình tin học có tính năng gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống trên toàn thế giới. Tội phạm công nghệ cao Vấn đề bảo vệ thông tin không chỉ là vấn đề riêng của mỗi quốc gia mà đã trở thành vấn đề chung của toàn nhân loại. Bảo vệ thông tin không chỉ là vấn đề của các cấp, ngành trong xã hội, mà đó còn là trách nhiệm của cá nhân mỗi người. Đối với học sinh, với tư cách là công dân, là thế hệ trẻ của đất nước cần phải nhận thức rõ ràng về trách nhiệm của bản thân, để cùng chung tay góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ nguồn thông tin quý báu. Để giáo dục cho học sinh một cách toàn diện và sâu sắc nhất về tầm quan trọng của thông tin, ngoài những kiến thức đặc điểm về tự nhiên thì biện pháp tối ưu nhất là phải cung cấp cho các em biết một cách tổng quan về tầm quan trọng của tin học đối với sự phát triển của xã hội…Qua quá trình tìm hiểu về tin học, giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh những kiến thức đầy đủ nhất, để từ đó nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên thông tin ở mỗi người. a. Giải pháp cũ thường làm:
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Thông thường theo phương pháp dạy học cũ, giáo viên thực hiện đầy đủ các bước của tiến trình lên lớp. Phương pháp dạy học truyền thống là những cách thức dạy học quen thuộc được truyền từ lâu đời và được bảo tồn, duy trì qua nhiều thế hệ. Về cơ bản phương pháp dạy học này lấy người thầy làm trung tâm. Theo Frire, nhà xã hội học, nhà giáo dục học nổi tiếng người Braxin đã gọi phương pháp dạy học này là: “Hệ thống ban phát kiến thức”, là quá trình truyền tải thông tin từ đầu thầy sang đầu trò, thực hiện lối dạy này, giáo viên là người thuyết trình, diễn giảng, là “kho tri thức” sống, học sinh là người nghe, nhớ, ghi chép và suy nghĩ theo. Với phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên là chủ thể, là tâm điểm, học sinh là khách thể, là quỹ đạo, giáo án dạy theo phương pháp này được thiết kế theo kiểu đường thẳng theo hướng từ trên xuống. Do đặc điểm hàn lâm của kiến thức nên nội dung bài học theo phương pháp truyền thống, có tính hệ thống logic cao. Song do quá đề cao người dạy nên nhược điểm của phương pháp dạy học truyền thống là học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, giờ dạy dễ đơn điệu, buồn tẻ, kiến thức thiên về lý thuyết, ít chú ý đến kĩ năng thực hành của người học; do đó kĩ năng vận dụng vào đời sống thực tế bị hạn chế. Với chủ đề liên quan đến tầm quan trọng của tin học có rất nhiều môn học đã đề cập tới. Tuy nhiên mỗi môn học chỉ cung cấp các kiến thức có liên quan đến phân môn của mình. Như vậy mặc dù các em đã được học rất nhiều nhưng lại không có sự liên hệ giữa các môn học. b. Giải pháp mới cải tiến: Đề tài sẽ dựa trên những kiến thức về phương pháp dạy học tích hợp(dạy học theo dự án) để đưa những kiến thức ở các phân môn khác nhau vào giảng dạy. Từ đó phát huy được khả năng chủ động, sáng tạo ở học sinh. Đồng thời khắc phục được những vấn đề mà giải pháp cũ chưa làm được. Khi tiến hành giảng dạy theo phương pháp dạy học theo chủ đề tích hợp, người viết đã tiến hành theo các bước dạy học theo dự án được mô tả trong hồ sơ dạy học. Giai đoạn 1: Thiết kế dự án 1.1. Xác định mục tiêu 1.2. Xây dựng ý tưởng dự án – thiết kế các hoạt động 1.3. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng 1.4. Lập kế hoạch đánh giá và xây dựng các tiêu chí đánh 1.5. Xây dựng nguồn tài nguyên tham khảo Giai đoạn 2: Tiến hành dạy học theo dự án Bước 1: Hướng dẫn học sinh xác định mục tiêu và thảo luận ý tưởng dự án Bước 2: Đánh giá nhu cầu, kiến thức người học trước khi thực hiện dự án Bước 3: Chia nhóm và lập kế hoạch thực hiện dự án Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Bước 4: Học sinh thực hiện dự án theo kế hoạch đã đặt ra Giai đoạn 3: Kết thúc dự án 3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được - Hiệu quả kinh tế: Charles Handy: nhà triết lý kinh doanh nổi tiếng người Anh, đã nói: “Để làm cho tương lai trở thành hiện thực, chúng ta cần phải tự tin và tin tưởng vào giá trị của chính mình. Đó là điều mà các trường học phải dạy cho mọi người”. Và muốn người học có được sự tự tin và tin tưởng vào giá trị của chính mình, họ cần được học theo phương pháp chủ động. Chỉ khi người học được tự khám phá kiến thức, tự học, tự làm và tự bổ sung cho nhau thì kiến thức mới trở thành tri thức của người học, chuyển thành hành động, thành thói quen hàng ngày của họ. Đầu tư cho phát triển nguồn lực hay chính là đầu tư cho giáo dục con người mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm được việc khai thác sử dụng các nguồn lực khác. - Hiệu quả xã hội: Giảng dạy tích hợp - liên môn đem lại lợi ích là kích thích giáo viên tư duy và không ngừng trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực, bộ môn khác nhau để có một phông kiến thức sâu, rộng đủ để đáp ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của dạy học hiện nay. Bên cạnh đó học sinh hứng thú với những tiết học hơn, dễ hiểu và hiểu sâu nội dung bài học. Đặc biệt các em sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn. 4. Điều kiện và khả năng áp dụng Điều kiện áp dụng: + Qua quá trình tìm hiểu và ứng dụng tôi nhận thấy việc dạy học theo dự án là phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy tin học THPT hiện nay là rất cấp thiết, đó là cách thức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. + Với việc trang bị những thiết bị và đồ dùng dạy học phục vụ cho việc cải cách giáo dục hiện nay sẽ tạo điều kiện cho giáo viên thuận lợi trong việc sử dụng các phương pháp dạy học tích hợp vào việc dạy học. + Trong điều kiện hiện nay của đất nước việc áp dụng phương pháp này vào thực tiễn là hết sức thuận lợi. + Điều kiện cơ sở vật chất của các trường đều tốt, trình độ giáo viên ở điều kiện chuẩn và trên chuẩn là khá cao. + Học sinh được trang bị kiến thức một cách tốt nhất nên việc tiếp thu phương pháp giải bài tập là không khó khăn. Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Khả năng áp dụng: Kết quả khảo sát chất lượng học tập của học sinh Điểm Giỏi Khá TB Yếu Đối tượng SL TL % SL TL % SL TL % Sl TL % Lớp 10C 27 77,1 7 20 1 2,9 0 0 (35 HS) Như vậy, theo thống kê ở trên, sau chủ đề 97,1% HS đạt kết quả khá giỏi trở lên, tỉ lệ điểm giỏi tương đối cao (77,1%). Vì vậy khả năng áp dụng rất hiệu quả. - Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tam điệp, ngày 01 tháng 05 năm 2017 XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO Người nộp đơn ĐƠN VỊ CƠ SỞ Trịnh Thị Kim Phương Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học PHỤ LỤC Gi¸o ¸n ®· ¸p dông trong gi¶ng d¹y PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC DỰ THI CỦA GIÁO VIÊN 1. Tên chủ đề dạy học: “TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIN HỌC ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI” Các bài liên quan trong chủ đề: Bài 9: Tin học và xã hội – Tin học 10. 2. Mục tiêu của dự án 2.1. Kiến thức: - Học sinh hiểu rõ các môn học trong chương trình THCS và THPT. - Học sinh hiểu được tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội. - Qua tình huống trên, học sinh cần phải nắm vững kiến thức của tất cả các môn học trong nhà trường để có thể linh hoạt giải quyết được tình huống trên. Cụ thể: + Môn Tin học: Tin học và xã hội (Bài 9 – Tin học 10); Những ứng dụng của tin học(Bài 8 – Tin học 10); Mạng máy tính (Bài 20 – Tin học 10); Mạng thông tin toàn cầu internet(Bài 21 – Tin học 10); Một số dịch vụ cơ bản của internet(Bài 22 – Tin học 10). + Môn Toán học: Hàm số bậc nhất(Bài 2 – Đại số khối 10); Hàm số lượng giác (Bài 1 – Đại số khối 11); Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (Bài 5 – chương I khối 12); Hệ tọa độ trong không gian(Bài 1 – Hình học khối 12) + Môn Hóa học: Chương trình hóa học THPT + Môn Vật lí: Bài từ trường(Vật lý lớp 11); Bài hồ quang điện(Vật lý lớp 11); Bài sóng dừng(Vật lý 12). + Môn Địa lí: Cơ cấu dân số( Địa lý lớp 10); Cơ cấu ngành công nghiệp(Địa lí lớp 12) + Môn Giáo dục công dân: Học sinh biết được thông tin là tài sản chung và con người cần có ý thức để bảo vệ thông tin. Học sinh biết được một số bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung, trong đó có sửa đổi, bổ sung các tội danh có liên quan đến máy tính, mạng máy tính, gồm các điều 224, điều 225, điều 226, điều 226a, điều 226b. Trước đó ngày 13/01/2000 Quốc hội đã ban hành một số điều luật chống tội phạm tin học trong bộ luật hình sự. Chính phủ có những giải pháp thực tế để ngăn chặn những hành vi lợi dụng Internet xâm hại an ninh, kinh tế quốc gia và truyền bá văn hóa phẩm độc hại. + Môn Ngữ văn: Giáo viên giới thiệu cho học sinh xem một số tranh ảnh về quê hương của Nguyễn Du, từ đó thấy được vai trò của tin học làm cho chúng ta có cái nhìn trực quan, sinh động. Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Quê hương - Quê cha: Làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh - là vùng quê địa linh nhân kiệt, có truyền thống văn hoá, văn học. - Quê mẹ: Bắc Ninh - quê hương của những làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào, say đắm lòng người mà Nguyễn Du ít nhiều được thừa hưởng qua lời ru của mẹ. - Nơi sinh ra và lớn lên: kinh thành Thăng Long nghìn năm văn hiến. - Quê vợ: Thái Bình. => Nguyễn Du may mắn được tiếp nhận tinh hoa của nhiều vùng quê khác nhau Núi Hồng sông Lam Quan họ Bắc Ninh Bắc Ninh cổ kính Thăng long phồn hoa Giáo viên sưu tầm một số hình ảnh về nhân vật Chí phèo để học sinh hiểu rõ hơn về nhân vật. Hình ảnh về Chí phèo và Thị nở Hình ảnh chí phèo rạch mặt + Giáo dục kĩ năng sống: Học sinh có ý thức bảo vệ thông tin vì các hoạt động của xã hội dựa trên các dòng thông tin lưu chuyển trong một hệ thống tin học có quy mô toàn
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học thế giới. Sống trong xã hội như vậy con người phải có ý thức bảo vệ thông tin vì đó là tài sản chung của mọi người. 2.2. Kỹ năng: Qua tình huống trên, rèn các kĩ năng cho học sinh : - Kĩ năng tư duy tổng hợp kiến thức. - Kĩ năng phân tích, đánh giá. - Kĩ năng tự nghiên cứu tài liệu. - Kĩ năng thảo luận, hoạt động nhóm. - Kĩ năng thuyết trình. 2.3. Thái độ: - Có ý thức yêu thích hơn môn tin học cũng như các môn học. - Qua tình huống trên, giúp học sinh biết được vai trò quan trọng của tin học đối với sự phát triển của xã hội. Từ đó có ý thức bảo vệ thông tin và không phá hoại thông tin. - Có ý thức tuyên truyền cho những người xung quanh có ý thức bảo vệ thông tin. - Kịp thời ngăn chặn những hành vi phá hoại thông tin, qua đó giáo dục ý thức cho học sinh trong việc bảo vệ thông tin. 2.4. Các năng lực định hướng hình thành cho HS trong chủ đề A, Năng lực chung * Năng lực làm chủ và phát triển bản thân - Năng lực tự học: + Xác định mục tiêu học tập của chủ đề: “TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIN HỌC ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI” + Lập kế hoạch thực hiện từng nhiệm vụ: Tìm tài liệu kiến thức từ SGK, mạng internet, các phương tiện truyền thông về những kiến thức liên quan. - Năng lực giải quyết vấn đề: + Xác định và biết thu thập thông tin về nhiệm vụ mà giáo viên đã giao cho. + HS biết xử lý thông tin. - Năng lực tư duy sáng tạo: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống mà giáo viên đưa ra. - Năng lực quản lí: + Quản lí nhóm: Biết phân công nhiệm vụ và phối hợp làm việc của các thành viên trong nhóm. - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Tìm kiếm thông tin qua mạng internet, sách báo… - Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Biết thuyết trình trước đám đông. - Năng lực tính toán: Biết xử lí số liệu thu thập được. B. Năng lực chuyên biệt - Năng lực quan sát. Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học - Năng lực phân loại, phân nhóm. - Năng lực xử lý và trình bày các số liệu. - Năng lực đưa ra tiên đoán. 3. Đối tượng dạy học của dự án: - Số lượng: 35 học sinh. - Số lớp thực hiện: 01 lớp (10C) – Trường THPT Nguyễn Huệ - Tỉnh Ninh Bình. 4. Ý nghĩa của dự án: - Qua thực tế các năm học vừa qua, tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức giữa các môn học vào để giải quyết một vấn đề nào đó trong thực tiễn là việc làm hết sức cần thiết, điều đó không chỉ đòi hỏi người học sinh khi học các môn học trong trường phổ thông không chỉ nắm bắt nhuần nhuyễn các kiến thức mình học mà phải không ngừng vận dụng các kiến thức đó để giải quyết các tình huống, vấn đề đặt ra trong cuộc sống một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Giáo viên còn rèn luyện cho các em kĩ năng bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình về các vấn đề được nêu ra trong bài học cũng như trong cuộc sống. Một điều quan trọng nữa là tạo động cơ, hứng thú học tập cho học sinh; tạo cơ hội cho các em thâm nhập vào cuộc sống. - Đặc biệt, trong giáo dục tích hợp kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề trong một môn học sẽ giúp học sinh hiểu rộng hơn, sâu hơn về vấn đề đặt ra trong môn học đó, giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tế đời sống. - Dạy học theo hướng tích hợp phát huy tính tích cực của học sinh, góp phần đổi mới nội dung và phương pháp dạy học ở nhà trường. Bên cạnh đó, giáo viên có thể trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Qua dự án này học sinh hiểu rõ được vai trò của tin học đối với sự phát triển của xã hội. Từ đó giúp học sinh khắc sâu được kiến thức, vận dụng linh hoạt kiến thức. Qua bài học còn giúp các em thấy được sự cần thiết của tin học đối với sự phát triển của xã hội, từ đó các em có ý thức bảo vệ và sử dụng thông tin. Đây chính là cách bảo vệ thông tin cho bản thân và toàn xã hội. 5. Thiết bị dạy học, học liệu - Sách giáo khoa các môn học: Tin học, toán học, hoá học, vật lí, giáo dục công dân, địa lý, văn học…để giải quyết tình huống. - Soạn giáo án PowerPoint, Word. - Máy tính, máy chiếu, máy quay, máy ảnh. - Nghiên cứu các tài liệu liên quan qua sách, báo và mạng internet. - Sưu tầm các hình ảnh liên quan đến các nội dung kiến thức khi tích hợp các môn. 6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học 6.1. Ma trận đề xây dựng bộ câu hỏi - bài tập đánh giá năng lực của học sinh ở chủ đề Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Mức độ nhận thức Các KN/NL hướng tới Nội dung Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu trong thấp cao chủ đề 1. Ảnh - Nêu được - Trình bày Giải thích - Giải thích - Quan sát, hưởng các ứng được sự phát được như thế được tại sao xác định được của tin dụng cơ bản triển của tin nào là phát tin học ảnh những ảnh học đối của tin học. học làm cho triển ngành hưởng tới sự hưởng của tin với sự xã hội có tin học. phát triển của học. phát triển nhiều nhận xã hội. của xã thức mới. hội Quan sát. - Nêu được - Trình bày - Dựa vào Giải thích tại - Phân tích, các hoạt được bằng đặc điểm của sao chất thu thập xử lý động chính các phương xã hội tin lượng cuộc thông tin. của xã hội tiện giao học hóa giải sống ngày - Đưa ra các có sự điều thông hiện thích được càng được tiên đoán. hành của 2. Xã hội đại, con tại sao robot nâng cao. các mạng tin học máy tính người vẫn có có thể thay hóa thể phối hợp thế con với nhau một người trong cách hiệu những môi quả. trường làm việc nguy hiểm. - Liệt kê - Giải thích - Nêu được - Giải thích - Quan sát, được các được vì sao một số điều được tại sao - Phân tích, hành động cần phải bảo luật liên thông tin là thu thập xử lý 3.Văn vô ý hoặc hóa và vệ thông tin quan đến một tài thông tin. cố ý làm pháp luật phá hoại nguyên vô - Đưa ra các ảnh hưởng trong xã thông tin cùng quan tiên đoán. đến hoạt hội tin trọng. động của hệ học hóa . thống như tung virus vào mạng. Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học 6.2. Bộ câu hỏi đánh giá năng lực của chủ đề. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Khoanh vào chữ cái trước phương án trả lời đúng nhất cho mỗi câu dưới đây: 1/ Để bảo vệ thông tin, chúng ta cần A. Cài đặt phần mềm phát hiện và diệt virus B. Thay đổi cấu hình máy tính. C. Lắp đặt thêm các thiết bị ngoại vi. D. Cài đặt mật khẩu cá nhân trên máy tính. Đáp án: A 2/ Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào sai ? A. Sự phát triển của tin học làm cho xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức các hoạt động. B. Các mặt hoạt động chính của xã hội trong thời đại tin học hóa sẽ được điều hành với sự hỗ trợ của các mạng máy tính, các hệ thống tin học lớn. C. Xã hội văn hóa có những quy định và điều luật để bảo vệ thông tin và xử lí các tội phạm phá hoại thông tin. D. Cả ba phát biểu trên đều sai. Đáp án: D 3/ Một số ứng dụng chính của tin học, đó là: A. Giải bài toán khoa học kĩ thuật, hỗ trợ việc quản lí. B. Tự động hóa và điều khiển, truyền thông, công việc văn phòng; C. Trí tuệ nhân tạo, giáo dục và y tế, giải trí, trò chơi, văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, thể thao. D. Tất cả các ý trên đều đúng. Đáp án: D 4/ Trong các phát biểu sau đây phát biểu nào sai? A.Thông qua máy tính, ta có thể thiết kế được nhiều thiết bị hỗ trợ cho việc dạy và học. B. Mọi tiết học có sử dụng máy tính đều tốt hơn các tiết học thông thường. C. Có thể học tập từ xa nhờ hệ thống mạng máy tính toàn cầu Internet. D. Trong các giờ học có sử dụng máy tính điện tử thì buổi học sẽ sinh động, người học sẽ hứng thú hơn. Đáp án: B 5/ Để phát triển Tin học cần có : A. Một xã hội có tổ chức trên cơ sở pháp lí chặt chẽ . Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học B. Một đội ngũ lao động có trí tuệ . C. Câu a sai và câu b đúng. D. Cả hai câu a , b đều đúng. Đáp án: D 6/ Chọn phát biểu sai trong các câu sau: A. Nền Tin học của một quốc gia được xem là phát triển nếu nó đóng góp được phần đáng kể vào nền kinh tế quốc dân và vào kho tàng tri thức chung của thế giới. B. Để bảo vệ lợi ích chung, xã hội phải có những quy định chung, những điều luật để bảo vệ thông tin và để xử lí các tội phạm liên quan đến việc phá hoại thông tin ở các mức độ khác nhau. C. Cả hai câu a, b đều sai. D. Cả hai câu a, b đều đúng. Đáp án: C 7/ Trên Internet: A. Ta muốn làm gì thì làm. B. Mọi thông tin đều miễn phí. C. Có tất cả những gì ta cần. D. Chúng ta cũng phải có ý thức và tuân thủ theo pháp luật Đáp án: D 8/ Các việc nào dưới đây cần phê phán? A. Sao chép phần mềm không có bản quyền. B. Đặt mật khẩu cho máy tính của mình. C. Sử dụng mã nguồn chương trình của người khác đưa vào chương trình của mình mà không xin phép. D. Phát tán các hình ảnh đồ trụy lên mạng. Đáp án: A, C, D 9/ Việc nào dưới đây không bị phê phán? A. Tự ý thay đổi cấu hình máy tính không được sự cho phép của người phụ trách phòng máy. Tự ý đặt mật khẩu cá nhân trên máy tính dùng chung. B. Cố ý làm nhiễm virus vào máy tính trong phòng máy của trường. C. Quá ham mê các trò chơi điện tử. D. Tham gia một lớp học trên mạng về ngoại ngữ. Đáp án: D Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học 10/ Việc phát triển các phương tiện kĩ thuật hiện đại có hàm lượng tin học ngày càng cao, năng suất lao động? A. Năng suất lao động giảm. B. Năng suất lao động tăng lên rõ rệt. C. Năng suất lao động không đổi. D. Cả 3 đáp án trên đều sai. Đáp án: B 11/ Các thế hệ robot ra đời sẽ thay thế con người trong những trường hợp? A. Làm các công việc đơn giản. B. Chuẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. C. Nơi có khí hậu thuận lợi. D. Môi trường làm việc nguy hiểm như trong lòng đất, dưới nước sâu, trên cao, nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt quá sức chịu đựng của con người. Đáp án: D 12/ Việc phát triển các phương tiện kĩ thuật hiện đại có hàm lượng tin học ngày càng cao, thì lao động chân tay sẽ? A. Lao động chân tay sẽ bớt dần. B. Lao động chân tay sẽ tăng dần. C. Lao động chân tay sẽ bớt dần và con người sẽ tập chung chủ yếu vào lao động bằng trí óc. D. Lao động toàn bộ bằng máy móc. Đáp án: C 13/ Nền tin học của một quốc gia được xem là phát triển? A. Toàn dân sử dụng máy tính. B. Khi nó đóng góp đáng kể vào nền kinh tế quốc dân và tri thức chung của thế giới. C. Nâng cao dân trí. D. Giao dịch mặt đối mặt sẽ ít dần. Đáp án: B 14/ Để phát triển tin học cần có mấy điều kiện : A. 3 B. 2 C. 4 D. 1 Đáp án: B Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học 6.3. Tổ chức hoạt động dạy - học Tổ chức dạy - học: theo các bước của phương pháp: “DẠY HỌC THEO DỰ ÁN” Thời lượng chủ đề: 4 tiết (2 tiết/tuần). Thời Nội Hoạt động của Hoạt động của Mục tiêu gian dung GV HS HS trình bày - GV đặt câu được các đơn vị hỏi: kiến thức để - Để giải quyết giải quyết chủ được vấn đề đặt đề đó là: ra trong câu hỏi - HS suy nghĩ, - Ảnh hưởng trên, em cần thảo luận nhóm của tin học đối làm gì? và đưa ra ý kiến với sự phát - GV tổng hợp triển của xã hội các ý kiến và + Các thành tựu đưa ra định của tin học hướng chung. Giới thiệu dự được áp dụng ở Sau đó thống án và giao hầu hết các lĩnh nhất chung chia nhiệm vụ cho vực hoạt động lớp làm 3 nhóm Tiết 1 của xã hội tìm hiểu các nội các nhóm dung sau: + Sự phát triển Nhóm 1: của tin học làm Ảnh hưởng của cho xã hội có tin học đối với nhiều nhận thức sự phát triển mới về cách tổ của xã hội. chức các hoạt Các thành tựu động được áp dụng + Nền tin học trong các lĩnh của một quốc vực: Kinh tế, gia được xem là chính trị, văn phát triển nếu hóa, giáo nó đóng góp dục,…, tranh - HS suy nghĩ, được phần đáng ảnh mô tả việc thảo luận nhóm Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học kể vào nền kinh áp dụng vào các và đưa ra ý kiến tế quốc dân và lĩnh vực trên vào kho tang tri Nhóm 2: thức chung của Xã hội tin học thế giới. hóa + Các loại giao - Xã hội tin học dịch mặt đối hóa: Sản xuất mặt ít dần. hàng hóa, quản + Hướng tới lí, giáo dục và một xã hội đào tạo,…liên không cần trụ kết các vùng sở,.. lãnh thổ, giữa + Lao động các quốc gia chân tay được với nhau, giao thay bằng lao dịch mặt đối động trí óc. mặt ít dần, lao + Ứng dụng - HS suy nghĩ, động chân tay trong cuộc sống thảo luận nhóm sẽ được bớt dần sinh hoạt,.. và đưa ra ý kiến - Vai trò tin học sưu tầm tranh → ảnh hưởng ảnh về các hoạt đến hầu hết mọi động trên mặt của đời sống xã hội Qua đó ý thức được việc bảo vệ thông tin và hậu quả nghiêm trọng khi phá Nhóm 3: hoại thông tin. Văn hóa và pháp luật trong - Văn hóa và xã hội tin học pháp luật trong hóa xã hội tin học - Sưu tầm một hóa số điều luật liên + Các hoạt quan đến việc động của xã hội phá hoại thông dựa trên các tin. Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học dòng thông tin - Sưu tầm tranh lưu chuyển ảnh trong một hệ thống tin học có quy mô toàn thế giới vì vậy cần có ý thức bảo vệ thông tin. + Xã hội có những điều luật để bảo vệ thông tin, xử lý nghiêm những tội phạm liên quan đến phá hoại thông tin. Thời Nội Hoạt động của Hoạt động của Mục tiêu gian dung GV HS Nêu được một Thời gian - Các nhóm cử số các ứng dụng nghiên cứu và trưởng nhóm, cơ bản của tin có sản phẩm thư ký, ghi học đối với đời của mỗi nhóm sống xã hội ở là: 1 tuần. danh sách và các lĩnh vực - GV hướng nội dung công khác nhau bắt dẫn thêm cho việc. Kiểm tra tiến nguồn từ yêu học sinh về độ thực hiện cầu của đời cách tra cứu và Tiết 2 của các nhóm sống xã hội. thu thập thông và hướng dẫn - Nguyên nhân tin liên quan từ thêm. vì sao tin học các kênh khác nó có ảnh nhau (nhất là từ hưởng tới sự kênh internet). phát triển của - GV gọi đại xã hội, → ý diện một vài thức, trách nhóm báo cáo nhiệm của bản tiến độ của - HS nhóm khác thân để bảo vệ Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học thông tin nhóm mình. nhận xét, bổ - GV gọi các sung bài trình nhóm khác bày của nhóm - HS được rèn nhận xét kết trước. kỹ năng trình quả. bày, kỹ năng - HS các nhóm thể hiện sự tự - GV tổng hợp tin trước lớp các ý kiến sau ghi chép lại đó đưa ra đánh những bổ sung và thảo luận giá chung về để hoàn thiện trong hoạt động sản phẩm của sản phẩm của nhóm. HS được các nhóm, chỉ rèn kỹ năng nhóm mình ra những ưu trình bày, hợp điểm và tồn tại tác nhóm và của từng nhóm. giải quyết vấn Từ đó, GV tư đề. vấn, gợi ý thêm về sản phẩm của mỗi nhóm để đảm bảo tiến độ thực hiện và chất lượng sản phẩm. - GV yêu cầu các nhóm tiếp tục hoàn thiện sản phẩm trong thời gian còn lại trên lớp Tiết 3,4: Các nhóm báo cáo kết quả sản phẩm I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS xác định được những kiến thức liên quan đến vai trò của tin học đối với sự phát triển của xã hội. Từ đó nhận biết được tầm quan trọng của tin học đối với sự phát triển của xã hội. - Nêu được tin học có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển mọi mặt của xã hội. - Qua việc sử dụng các thành tựu của tin học, xã hội có nhiều nhận thức mới về cách tổ chức và cách tiến hành các hoạt động. Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học - Cần nhận thức được sự cần thiết phải tôn trọng các quy định của pháp luật khi sử dụng tài nguyên thông tin chung, đồng thời cần học tập không ngừng để có thể thích ứng được với nhịp điệu phát triển của xã hội - Nêu được hậu quả khi phá hoại thông tin 2. Kĩ năng: - HS rèn kĩ năng thuyết trình, quan sát, liên hệ thực tế. - HS phát triển năng lực tiên đoán, phân loại và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng say mê nghiên cứu khoa học, yêu thích các môn học. - Giáo dục học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm của HS trong việc thông tin - Lên án phê phán bạn bè, người thân và những người xung quanh không có ý thức bảo vệ thông tin. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án PowerPoint, Word. 2. Học sinh: Sản phẩm của nhóm theo sự phân công (trình bày bằng PowerPoint). III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Nội dung ( Sử dụng giáo án PowerPoint) Nội dung kiến thức tích hợp các môn học cụ thể như sau: I. MÔN TIN HỌC 1. Ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của xã hội Các thành tựu của tin học được áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động của xã hội, đem lại nhiều hiệu quả to lớn. Trong lĩnh vực kinh tế Tin học không chỉ là ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng đóng góp GDP cao cho quốc gia, mà đã thực sự trở thành hạ tầng quan trọng. Tin học ngày nay gắt kết chặt chẽ mọi mặt kinh tế xã hội, góp phần cải cách hành chính, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nâng cao chất lượng và hiệu quả các ngành, các lĩnh vực, nâng cao năng lực cạnh tranh nhiều hơn nữa, đóng góp tích cực trong việc cung cấp thông tin phục vụ người dân, giảm thiểu khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Dạy học theo dự án: “ Tầm quan trọng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội”
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Thúc đẩy cải cách hành chính cho người dân Thúc đẩy cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan + Trên thực tế, Tin học đã và đang tạo ra những biến đổi cách mạng và rộng khắp trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội trên quy mô toàn cầu. Ảnh hưởng của tin học không chỉ giới hạn trong nâng cao hiệu quả quản lý, cắt giảm chi phí mà còn tạo nên những thay đổi căn bản nền tảng vận hành và phát triển của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội. + Triển khai thủ tục hải quan điện tử Đẩy mạnh cải cách hành chính Thủ tục hải quan điện tử cho người dân Ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp Với sự trợ giúp của máy tính, con người có được những quy trình công nghệ tự động hóa linh hoạt, chuẩn xác chi phí thấp, hiệu quả và đa dạng. Cùng với đà phát triển công nghiệp hóa và hiện đại hóa tại Việt Nam, ứng dụng robot trong ngành công nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sưu tầm và ứng dụng các trò chơi vào dạy học Lịch sử ở trường THPT góp phần nâng cao chất lượng bộ môn (phần Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại)
51 p | 357 | 59
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Khảo sát nhu cầu xây dựng phòng tư vấn tâm lý của học sinh trong trường THPT
43 p | 270 | 47
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và ứng dụng học liệu số trong nâng cao hứng thú và hiệu quả dạy học Lịch sử lớp 10 Bộ Cánh diều
49 p | 64 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đặc trưng chủ nghĩa lãng mạn qua những tác phẩm văn học lãng mạn Việt Nam trong chương trình Ngữ văn THPT
49 p | 59 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh và quản lí cảm xúc nhằm hình thành khả năng ứng phó với căng thẳng của học sinh trường THPT Kim Sơn C
50 p | 21 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới kĩ năng đọc hiểu truyện cổ tích Tấm Cám trong giảng dạy theo đặc trưng thi pháp thể loại
42 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 36 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng bộ sưu tập video, clip hỗ trợ dạy, học nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong
13 p | 19 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm kết nối, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong chương trình hóa học THPT
30 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tìm hiểu nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật của một số tác giả trong chương trình Ngữ văn THPT
52 p | 36 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thư viện online về kiến thức thực tế và gợi ý nhiệm vụ STEM môn Toán và Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục 2018
26 p | 15 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tạo sự hứng thú cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX khi mở đầu tiết học giáo dục hướng nghiệp thông qua việc thực hiện các trò chơi kỹ năng sống
15 p | 38 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Những giải pháp quản lý để nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi những môn xã hội ở trường THPT Ngô Thì Nhậm
19 p | 37 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác phòng ngừa, can thiệp với học sinh bị chứng rối loạn hành vi ở trường THPT
35 p | 6 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn