Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú cho học sinh thông qua dạy học tích hợp liên môn chuyên đề Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930
lượt xem 5
download
Sáng kiến được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học một vấn đề lịch sử cụ thể - Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930 nói riêng và trong giờ học bộ môn lịch sử nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú cho học sinh thông qua dạy học tích hợp liên môn chuyên đề Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: TĂNG CƯỜNG HỨNG THÚ CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN CHUYÊN ĐỀ “ HOẠT ĐỘNG CÁCH MẠNG CỦA LÃNH TỤ NGUYỄN ÁI QUỐC TỪ NĂM 1911 ĐẾN NĂM 1930” Tác giả sáng kiến: Đào Minh Nguyệt Mã sáng kiến: 31.57.04 1
- 1. Lời giới thiệu: Dạy học tích hợp là một xu thế được các quốc gia trên thế giới và Việt Nam triển khai thực hiện, nhất là trong bối cảnh nước ta đang đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Dạy học tích hợp nhằm định hướng hình thành một số năng lực cho người học, thực hiện yêu cầu giảm tải và tránh sự trùng lặp về kiến thức giữa các môn học. Là giáo viên dạy học lịch sử, qua nhiều năm kinh nghiệm, tôi nhận thấy việc dạy học tích hợp, đặc biệt tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử có ý nghĩa vô cùng quan trọng với cả nhà trường, giáo viên, học sinh và thực tiễn đời sống xã hội. Đối với nhà trường: góp phần thực hiện nghị quyết 29 NQ/ TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; góp phần hưởng ứng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 03 KH/TW của Ban Bí thư khóa XI, chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 hướng vào 3 nội dung lớn là trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Dạy tốt Học tốt”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Học tập suốt đời” của Bộ Giáo dục và đào tạo. Đối với giáo viên: Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kĩ năng sư phạm cho giáo viên; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; phát triển năng lực dạy học tích hợp và dạy học theo dự án; phát triển năng lực vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy và năng lực nghiên cứu. Đặc biệt, dạy học tích hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt động ngoài giờ lên lớp, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong một chuyên đề cụ thểb “Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930” là cần thiết vì: Khắc phục được tình trạng thiếu sự liên hệ, tác động giữa kiến thức lịch sử với các môn khoa học khác như Địa lý, Ngữ văn, Giáo dục Công dân, Hoạt động ngoài giờ lên lớp, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tin học … Vận dụng kiến thức liên môn để lí giải cho các vấn đề, nội dung học tập và thực tiễn dạy và học hiện nay. Từ đó, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều và toàn diện, rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, cách suy nghĩ vận động về bài học 2
- lịch sử và có quan điểm toàn diện, có thái độ khách quan khi nhận thức vấn đề. Đây là nguyên tắc quan trọng khi xem xét một sự kiện lịch sử. Tạo điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hoạt động học tập, từ đó góp phần hình thành và phát triển năng lực cũng như phẩm chất cho học sinh. Qua việc chuẩn bị bài ở nhà, sưu tầm tài liệu và đồ dùng trực quan cho giờ học; làm việc theo nhóm để đưa ra sản phẩm của từng nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tham gia các hoạt động trên lớp … Tất cả đã tạo thành một chuỗi các hoạt động liên tiếp có sự gắn kết với nhau, từ đó, góp phần làm tăng thời gian học tập của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, ghi nhớ bài học sâu sắc hơn. Giúp giáo viên xác định được những vấn đề cơ bản, chủ yếu nhất trong tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phù hợp với những kiến thức cơ bản của bài học để từ đó có phương pháp tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh một cách thích hợp đồng thời giáo dục tư tưởng cho học sinh. Đối với học sinh: Giúp học sinh tích luỹ được vốn kiến thức phong phú, sinh động về những hoạt động cứu nước của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930, thông qua những kiến thức liên môn Lịch sử, Âm nhạc, Địa lý, Ngữ văn, Giáo dục công dân trong chương trình THPT và Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hình thành cho học sinh thái độ biết ơn, quý trọng đối với Bác; từ đó, giúp các em nỗ lực trong học tập, rèn luyện để trở thành người công dân phát triển toàn diện, đóng góp sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; phát triển các năng lực cho học sinh, đặc biệt là năng lực tự học, tự sáng tạo; năng lực lập kế hoạch hoạt động; năng lực hợp tác và năng lực vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, còn phát triển một số năng lực chuyên biệt của môn Lịch sử như năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực thực hành bộ môn, năng lực nhận xét, đánh giá sự kiện, vấn đề lịch sử, năng lực vận dụng và liên hệ thực tế; nâng cao hứng thú cho học sinh trong giờ học Lịch sử. Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Như vậy, việc tham gia dự án dạy học này giúp phát triển cả về mặt kiến thức, kỹ năng, thái độ cũng như năng lực cho cả giáo viên và học sinh. Đối với đời sống xã hội: Sáng kiến khắc họa lại sinh động lịch sử Việt Nam từ năm 1911 đến năm 1930, gắn liền với hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của cá nhân kiệt xuất lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc; từ đó, góp phần định hình ý thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 3
- Trong những năm vừa qua, đã có không ít những công trình, đề tài, hội thảo khoa học, bài báo khoa học đề cập đến vấn đề dạy học tích hợp cho học sinh ở nhà trường phổ thông hiện nay; nhất việc tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh tôi xin dẫn ra một số ví dụ tiêu biểu như: Tác phẩm: Một số vấn đề về tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong giảng dạy môn Lịch sử ở nhà trường phổ thông, tác giả PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ Ban tuyên giáo trung ương. Trong tác phẩm này tác giả khái quát nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, phân tích các giai đoạn hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp tư tuởng Hồ Chí Minh trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12, tác giả Nguyễn Thanh Tuyền Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Tỉnh Đồng Nai. Sáng kiến của tác giả đề cập tới nội dung tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn bộ phần lịch sử Việt Nam lớp 12 cấp THPT. Tác phẩm của tác giả Nghiêm Đình Vỳ và sáng kiến kinh nghiệm của Nguyễn Thanh Tuyền đã chỉ ra những vấn đề cơ bản trong việc tích hợp và nội dung tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh nhưng còn dài và nặng nên đối tượng học sinh THPT khó tiếp thu và hiểu rõ được bản chất của các nội dung tích hợp. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu đó chưa thực sự nghiên cứu việc tích hợp những vấn đề liên quan trong một bài học cụ thể. Với tất cả các lí do trên, tôi chọn “Tăng cường hứng thú cho học sinh thông qua dạy học tích hợp liên môn chuyên đề “Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm1930” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. 2. Tên sáng kiến: Tăng cường hứng thú cho học sinh thông qua dạy học tích hợp liên môn chuyên đề “Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930”. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Đào Minh Nguyệt. Sinh ngày: 12/12/1981. Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Lịch sử Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường THPT Bình Xuyên. Điện thoại: 0332.152.828 Email: daominhnguyetc3bx@vinhphuc.edu.vn 4
- 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đào Minh Nguyệt GV Lịch sử, trường THPT Bình Xuyên. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng trong dạy học bộ môn Lịch sử. Sáng kiến được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học một vấn đề lịch sử cụ thể Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930 nói riêng và trong giờ học bộ môn lịch sử nói chung. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 12 năm 2017 (Học kì I, năm học 2017 2018). 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lí luận Dạy học tích hợp liên môn là định hướng dạy học trong đó giao viên ́ tổ chức, hướng dẫn để học sinh biết huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng,… thuộc nhiều lĩnh vực (môn học/HĐGD) khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập; thông qua đó hình thành những kiến thức, kĩ năng mới; phát triển được những năng lực cần thiết, nhất là năng lực giải quyết vấn đề trong học tập và thực tiễn cuộc sống. Ở mức độ thấp thì dạy học tích hợp mới chỉ là lồng ghép những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học một môn học như: lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Mức độ tích hợp cao hơn là phải xử lí các nội dung kiến thức trong mối liên quan với nhau, bảo đảm cho học sinh vận dụng được tổng hợp các kiến thức đó một cách hợp lí để giải quyết các vấn đề trong học tập, trong cuộc sống, đồng thời tránh việc học sinh phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau. Việc dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn có ưu điểm: Đối với học sinh, trước hết, các chủ đề liên môn, tích hợp có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đề tích hợp, liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Điều quan trọng hơn là các chủ đề tích hợp, liên môn giúp cho học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, vừa không có được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn. Đối với giáo viên thì ban đầu có thể có chút khó khăn do việc phải tìm hiểu sâu hơn những kiến thức thuộc các môn học khác. Tuy nhiên khó khăn này chỉ là 5
- bước đầu và có thể khắc phục dễ dàng bởi hai lý do: Một là, trong quá trình dạy học môn học của mình, giáo viên vẫn thường xuyên phải dạy những kiến thức có liên quan đến các môn học khác và vì vậy đã có sự am hiểu về những kiến thức liên môn đó; Hai là, với việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; vì vậy, giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học. Như vậy, dạy học theo các chủ đề liên môn không những giảm tải cho giáo viên trong việc dạy các kiến thức liên môn trong môn học của mình mà còn có tác dụng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng sư phạm cho giáo viên, góp phần phát triển đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay thành đội ngũ giáo viên có đủ năng lực dạy học kiến thức liên môn, tích hợp. Thế hệ giáo viên tương lai sẽ được đào tạo về dạy học tích hợp, liên môn ngay trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm. 7.1.2. Cơ sở thực tiễn Hiện nay, việc dạy học tích hợp nói chung và tích hợp tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng trong dạy học Lịch sử đã được tiến hành nhưng chưa thường xuyên nên hiệu quả chưa cao. Qua điều tra thực tế, tôi thấy số giáo viên thường xuyên thực hiện tích hợp và tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong các bài giảng Lịch sử chưa nhiều. Dạy học vẫn nặng về truyền thụ lí thuyết. Việc tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh nhằm rèn đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh chưa thực sự được quan tâm. Trong dạy học Lịch sử hiện nay, nhiều giáo viên còn gặp khó khăn chưa tìm được những biện pháp thích hợp để tích hợp giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong bài giảng. Về phía học sinh đa số các em không thích học Lịch sử và sợ học Lịch sử nhiều em chưa thực sự biết về những nội dung cơ bản của lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới. Nhiều sự kiện quan trọng, nhiều nhân vật vĩ đại trong lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới một số học sinh không biết. Các em còn thờ ơ với những biến cố quan trọng của lịch sử cũng như công lao to lớn của các vị lãnh tụ. Việc hiểu biết về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không đồng nhất trong các học sinh. Vì vậy, tôi thấy việc dạy học tích hợp, đặc biệt tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử rất cần thiết. 7.2. Giải pháp và quá trình thực hiện 6
- 7.2.1. Chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành khi dạy chuyên đề: “Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911đến năm1930” * Về kiến thức: Nêu được tiểu sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Hiểu được nguyên nhân vì sao Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. Hiểu được điểm mới và khác trong quá trình tìm chân lý cứu nước của Nguyễn Ái Quốc với các bậc tiền bối đi trước. Nêu được những hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930. Ý nghĩa của những hoạt động đó đối với quá trình chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930. Đánh giá được công lao của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ năm 1911 đến năm 1930. Ngày nay, thế hệ trẻ cần phải làm gì để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. * Về kĩ năng: Biết sử dụng các loại đồ dùng trực quan, tài liệu tham khảo khi học tập. Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh ra các sự kiện lịch sử. Rèn luyện kĩ năng khai thác kênh hình có liên quan. Rèn luyện kĩ năng vận dụng, liên hệ thực tế. Sử dụng bản đồ tư duy để phát triển các ý tưởng cá nhân về một chủ đề nào đó, biết cách sử dụng kĩ thuật K W L, biết sử dụng phần mềm Word, Power Point, chèn hình ảnh … tạo nên sản phẩm báo cáo kết quả dự án học tập. Thu thập, lưu giữ và xử lí thông tin từ nhiều nguồn khác nhau (Internet, sách báo …) và rút ra kết luận. Phát triển kĩ năng trình bày vấn đề và thuyết trình trước đám đông. * Về thái độ: Bồi dưỡng cho học sinh lòng kính yêu, khâm phục đối với lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Giáo dục lòng biết ơn về công lao to lớn của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc; tự hào về những di sản tư tưởng, văn hóa, lịch sử … mà Người để lại cho thế hệ trẻ ngày nay. Giáo dục cho học sinh niềm tin tưởng vào con đường mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã lựa chọn cho cách mạng Việt Nam, vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Giúp học sinh hiểu rõ vai trò của cá nhân kiệt xuất ở những bước ngoặt quan trọng của lịch sử. 7
- Giáo dục cho học sinh có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ cương vực lãnh thổ trên đất liền, trên biển và vùng trời của Tổ quốc; ý thức bảo vệ và giữ gìn các di tích lịch sử, danh thắng, bảo tàng lịch sử gắn liền với cuộc đời và hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc. Hình thành cho học sinh thái độ tôn trọng, ý thức giữ gìn và phát huy tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là hưởng ứng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 03 KH/TW của Ban Bí thư khóa XI, chủ đề năm 2015 là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ đó, các em vận dụng vấn đề đã học vào trong thực tiễn cuộc sống, hình thành hành vi và quen phù hợp với những giá trị đạo đức xã hội. Giáo dục cho học sinh tinh thần vượt khó, lối sống có hoài bão, có lí tưởng. Bước đầu hình thành và tiếp cận với phương pháp nghiên cứu khoa học. Bồi dưỡng khả năng tự học và tự học suốt đời, năng lực hợp tác cho học sinh. Thái độ khách quan khi nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng trong đời sống. Linh hoạt trước các dạng đề thi THPT Quốc gia theo hướng đổi mới gắn liền nội dung lịch sử với thực tiễn. 7.2.2. Bảng mô tả định hướng năng lực và chuẩn kiến thức kĩ năng Trong day hoc lich ṣ ̣ ̣ ử đê giao viên xac đinh đung muc tiêu bai hoc va kiêm tra ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ đanh gia theo cac câp đô t ́ ́ ́ ́ ̣ ư duy thi cân chu y t ̀ ̀ ́ ́ ơi cac t ́ ́ ừ khoa t ́ ương ưng v ́ ơi cac câp ́ ́ ́ đô ṭ ư duy như sau: ̣ Nhân biêt: V ́ ới cac đông t ́ ̣ ừ: nêu, liêt kê, trinh bay, kê tên, nhân biêt... ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ Thông hiêu: V ̉ ơi cac đông t ́ ́ ̣ ư: hiêu đ ̀ ̉ ược, giai thich, phân biêt, tai sao, vi sao, ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ̉ hay li giai, khai quat... ́ ́ ̣ ̣ Vân dung thâp: V ́ ơi cac đông t ́ ́ ̣ ư: xac đinh, kham pha, d ̀ ́ ̣ ́ ́ ự đoan, ve s ́ ̃ ơ đô, lâp ̀ ̣ ̉ niên biêu, phân biêt, ch ̣ ưng minh... ́ ̣ Vân dung cao: V ̣ ơi cac đông t ́ ́ ̣ ư: binh luân, nhân xet, đanh gia, rut ra bai hoc ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ lich s ử, liên hê th ̣ ực tiên... ̃ ̣ ́ ̣ Viêc xac đinh chuân kiên th ̉ ́ ưc, ki năng rât quan trong, giup giao viên co đinh ́ ̃ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ hương trong qua trinh day hoc đê đat đ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ược muc tiêu bai hoc cung nh ̣ ̀ ̣ ̃ ư hinh thanh ̀ ̀ được cac năng l ́ ực cho hoc sinh. Tuy nhiên, tuy theo đôi t ̣ ̀ ́ ượng hoc sinh ma giao viên ̣ ̀ ́ co ś ự nâng chuân sao cho phu h ̉ ̀ ợp. Khi dạy chuyên đề: “Hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930”, tôi đã xây dựng bảng mô tả như sau: Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng (Mô tả yêu (Mô tả yêu cầu (Mô tả yêu cầu cao 8
- cầu cần đạt) cần đạt) cần đạt) (Mô tả yêu cầu cần đạt) Quá trình Nêu được Giải thích được Đánh giá ý nghĩa So sánh con Nguyễn Ái tiểu sử của nguyên nhân lịch sử những đường cứu Quốc tìm Nguyễn Ái Nguyễn Ái Quốc hoạt động của nước của đường cứu Quốc. ra đi tìm đường Nguyễn Ái Quốc Nguyễn Ái nước, đến Trình bày cứu nước năm từ năm 1911 đến Quốc với các với chủ được hoạt 1911. năm 1930. bậc tiền bối. nghĩa Mác động của Lí giải được Đánh giá vai trò Lênin Nguyễn Ái nguyên nhân lịch sử của Quốc từ năm Nguyễn Ái Quốc Nguyễn Ái Quốc 1911 đến năm lại quyết định đối với cách 1920. sang phương Tây, mạng Việt Nam không phải Nhật từ năm 1911 đến Bản như các thế năm 1920. hệ thanh niên đầu thế kỉ XX. Quá trình Trình bày được Giải thích được Đánh giá được Ngày nay, thế Nguyễn Ái hoạt động chính vai trò của hệ trẻ cần Quốc của Nguyễn Ái Nguyễn Ái Quốc phải làm gì truyền bá Quốc từ năm trong Hội nghị để học tập và chủ nghĩa 1921 đến năm hợp nhất các tổ làm theo tấm Mác 1930. chức cộng sản. gương đạo Lênin, Đánh giá được đức Hồ Chí chuẩn bị vai trò lịch sử của Minh. thành lập Nguyễn Ái Quốc Đảng Cộng đối với cách sản Việt mạng Việt Nam Nam trong từ năm 1921 đến những năm năm 1930. 1921 1930 Phân tích được tính đúng đắn, sáng tạo của Cương lĩnh chính trị đầu tiên. * Định hướng phát triển năng lực cho học sinh: 9
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lí, giao tiếp, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngôn ngữ; đặc biệt là năng lực hợp tác. Năng lực chuyên biệt: + Năng lực tái hiện sự kiện, nhân vật lịch sử: Trình bày tiểu sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc; trình bày hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930. + Năng lực thực hành bộ môn lịch sử: sử dụng bản đồ Hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1911 1941) để thấy rõ hành trình tìm đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930. + Năng lực nhận xét, đánh giá các vấn đề, các sự kiện, nhân vật lịch sử: Đánh giá ý nghĩa những hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ năm 1911 đến năm 1930; đánh giá vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ năm 1911 đến năm 1930. + Năng lực vận dụng, liên hệ thực tế: thế hệ trẻ đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như thế nào trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. + Năng lực phát hiện, đề xuất, giải quyết các vấn đề trong học tập lịch sử: tra cứu và xử lí thông tin, nêu dự kiến giải quyết các vấn đề, tổ chức thực hiện dự kiến, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Năng lực vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn. Để giải quyết các vấn đề đặt ra trong dự án học tập, học sinh còn cần học tập và vận dụng các kiến thức liên môn. Môn Bài liên quan đến chủ đề tích hợp Ghi chú Âm nhạc Bài hát “Thăm bến Nhà Rồng” Nhạc sĩ Trần Hoàn. Ngữ văn Tác gia Nguyễn Ái Quốc Hồ Chí Minh SGK Ngữ văn 12. “Một số thể loại văn học: Thơ, truyện” SGK Ngữ văn 11 Cơ bản. “Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận” SGK Ngữ văn 11 Cơ bản. “Hai bàn tay” Trích “Thư ký Bác Hồ kể chuyện” Vũ Kỳ. “Người đi tìm hình của nước” Nhà thơ Chế Lan Viên. Lịch sử Bài 28 “Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam thời phong kiến” SGK Lịch sử 10 Cơ bản. 10
- Bài 21 “Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX” SGK Lịch sử 11 Cơ bản. Bài 22 “Xã hội Việt Nam trong cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp” SGK Lịch sử 11 Cơ bản. Bài 23 “Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất” SGK Lịch sử 11 Cơ bản. Bài 12 “Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1925” SGK Lịch sử 12 Cơ bản. Địa lý Bài 13 “Đọc bản đồ địa hình, điền vào lược đồ trống” SGK Địa lí 12 Cơ bản. Bản đồ thế giới (Nguồn: Wikipedia.com) Giáo dục công Bài 13 “Công dân với cộng đồng” SGK Giáo dục dân công dân 10. Bài 14 “Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” SGK Giáo dục công dân 10. Bài 16 “Tự hoàn thiện bản thân” SGK Giáo dục công dân 10. Bài 15 “Chính sách đối ngoại” SGK Giáo dục công dân 11. Bài 9 “Con người là chủ thể của lịch sử, là mục tiêu phát triển của xã hội” SGK Giáo dục công dân 10. Học tập và Lòng yêu nước. làm theo tấm Tinh thần đoàn kết. gương đạo Tư tưởng độc lập, tự do. đức Hồ Chí Chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Minh Đức tính giản dị. Hoạt động Hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 2 với chủ đề “Thanh ngoài giờ lên niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. lớp Học sinh được rèn luyện năng lực vận dụng những kiến thức liên môn ở trên để giải quyết các vấn đề của dự án và tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ thông qua học tập Lịch sử. 11
- 7.2.3. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. * Chuẩn bị của giáo viên: Máy tính xách tay, máy chiếu. Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng. Phân nhóm và giao nhiệm vụ học tập cho từng nhóm và danh sách các tài liệu tham khảo cho học sinh. Xây dựng giáo án mẫu, các mẫu phiếu học tập, phiếu K W L, các phiếu đánh giá dự án như phiếu đánh giá kết quả dự án nhóm học sinh của giáo viên, phiếu học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong nhóm, phiếu đánh giá chung của giáo viên. Xây dựng sơ đồ tư duy về hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930. Hoàn thành phiếu giáo viên đánh giá. Sử dụng các phần mềm Microsoft Office Power Point, phần mềm tạo video Produce Proshow 8.0 và phần mềm vẽ sơ đồ tư duy Mind Manager 9.0. * Chuẩn bị của học sinh: Lập kế hoạch thực hiện dự án của nhóm. Bảng phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm, sổ theo dõi dự án nhóm. Hoàn thành các nhiệm vụ học tập dưới dạng bài Power Point. Tập thuyết trình, tìm kiếm các nguồn tài liệu, tranh ảnh liên quan tới nội dung của dự án để chuẩn bị cho thảo luận. Hoàn thành các phiếu học tập, phiếu K W L và phiếu học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong nhóm. Sử dụng các phần mềm Microsoft Office Power Point. Giấy A0, bút dạ, nam châm, băng dính hai mặt. * Các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin: Phần mềm Microsoft Word. Phần mềm Power Point. Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy imindmap. 7.2.4. Phương pháp dạy học và tiến trình hoạt động dạy học * Phương pháp dạy học: Phương pháp dạy học: + Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học theo dự án. Kĩ thuật dạy học: + Vấn đáp. + Thuyết trình. + Đóng vai. 12
- + Thảo luận nhóm. + Phòng tranh. + K W L. * Tiến trình hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Xây dựng ý tưởng dự án. Quyết định chủ đề. Phân công đóng vai (được tiến hành trong vòng 10 phút sau khi giáo viên dạy xong chuyên đề “Chính sách thống trị của thực dân Pháp ở Việt Nam. Tình hình kinh tế xã hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất”). Giáo viên giới thiệu về phiếu KWL, hướng dẫn học sinh tìm hiểu trước ở nhà những thông tin ở cột K (về Hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930). PHIẾU KWL Tên bài học: Tên học sinh: Lớp: Trường: K W L (Những điều đã biết) (Những điều muốn biết) (Những điều đã học được) Tìm hiểu trước nội dung bài học. Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm. Giáo viên giới thiệu cho cả lớp về nội dung thực hiện dự án: “Hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930”, các nhóm đề xuất ý tưởng dự án. Các nhóm lựa chọn chủ đề, xác định mục tiêu của dự án: + Nhóm 1: Hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1920. + Nhóm 2: Hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1921 đến cuối năm 1928. + Nhóm 3: Hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ cuối năm 1929 đến đầu năm 1930. Giáo viên phân công 3 học sinh về nhà tìm hiểu nội dung câu chuyện “Hai bàn tay” và thực hiện đóng vai ba nhân vật: + Một học sinh đóng vai người dẫn chuyện. + Một học sinh đóng vai anh Văn Ba. + Một học sinh đóng vai anh Tư Lê. Hoạt động 2: Giáo viên đưa ra bảng tiêu chí đánh giá kết quả học tập theo dự án, bảng đánh giá mức độ tham gia hoạt động của các thành viên trong nhóm và tiêu chí đánh giá Sổ theo dõi dự án của nhóm học sinh (được tiến hành trong vòng 10 phút sau khi giáo viên dạy xong chuyên đề: “Chính sách 13
- thống trị của thực dân Pháp ở Việt Nam. Tình hình kinh tế xã hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất”). PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ DỰ ÁN NHÓM HỌC SINH CỦA GIÁO VIÊN Họ và tên người đánh giá: Nhóm: Lớp: Trường: Tên chủ đề: Mục đánh giá Tiêu chí Kết quả Chi tiết Điểm tối đa Đánh giá bài trình bày của Nội dung 4 nhóm (tối đa 10 điểm) Hình thức 2 Thuyết trình 2 Sơ đồ tư duy (nếu có) 2 Tổng Sổ theo dõi công việc Tổ chức dữ liệu 3 (tối đa 10 điểm) Nội dung 4 Hình thức 3 Tổng PHIẾU GIÁO VIÊN ĐÁNH GIÁ Họ và tên người đánh giá: Nhóm: Lớp: Trường: Tên chủ đề: STT Họ và tên Điểm trả lời Điểm bài Điểm phiếu Điểm TB bộ câu hỏi thuyết trình KWL định hướng Power Point Trong đó, tổng điểm = (Điểm trả lời bộ câu hỏi định hướng + Điểm thuyết trình Power Point + Điểm phiếu KWL) /3. Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án: Các nhóm học sinh lập kế hoạch làm việc, phân công nhiệm vụ, trao đổi cách thực hiện, thời gian hoàn thành ... theo Sổ theo dõi dự án và báo cáo giáo viên thường xuyên. Các nhóm tự bố trí thời gian họp nhóm và thực hiện nhiệm vụ. Biên bản thảo luận họp nhóm được ghi đầy đủ trong Sổ theo dõi dự án. 14
- Triển khai thực hiện dự án (1 tuần) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Theo dõi học sinh thực hiện, Các nhóm xây dựng kế hoạch làm việc. hướng dẫn học sinh, kịp thời tháo Thực hiện dự án: thu thập thông tin dưới gỡ những vướng mắc. nhiều hình thức, tổng hợp kết quả thu thập, Giáo viên cung cấp cho học sinh phân tích và xử lý thông tin và viết báo cáo. các tài liệu hỗ trợ thêm (nếu có). Trao đổi với giáo viên về những khó khăn trong quá trình thực hiện qua điện thoại, email hoặc gặp trực tiếp. Thảo luận, sửa chữa và hoàn chỉnh sản phẩm. Kế hoạch thực hiện các công việc Thời gian Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ Thứ 6 Thứ 7 Công việc 5 Tìm kiếm và thu thập tài liệu x Tổng hợp kết quả thu thập x Phân tích và xử lý thông tin x Viết báo cáo bằng PowerPoint x Thảo luận để hoàn thiện x Trình bày sản phẩm x Hoạt động 4: Thực hiện dự án Học sinh làm việc theo nhóm và cá nhân theo kế hoạch để tạo ra sản phẩm gồm tìm kiếm và thu thập tài liệu thông qua sách báo, internet, thư viện ...; tổng hợp kết quả thu thập, phân tích và xử lý thông tin, viết báo cáo và thảo luận để hoàn thiện sản phẩm. S ản ph ẩm c ủa h ọc sinh đượ c trình bày chi tiết tại phụ lục 2. Hoạt động 5: Hai tiết thực hiện trên lớp: tiến trình và phương pháp tổ chức dạy học 1. Ổn định lớp học 2. Kiểm tra bài cũ GV có thể sử dụng câu hỏi sau: 15
- (?) Xã hội Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất (1919 1930) chuyển biến như thế nào? 3. Bài mới Giới thiệu bài: Các cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897 1914) và lần thứ hai (1919 1929) đã tác động lớn đến tình hình kinh tế, đặc biệt làm cho xã hội Việt Nam ngày càng phân hóa sâu sắc. Trong bối cảnh đó, phong trào dân tộc dân chủ ở nước ta tiếp tục phát triển theo nhiều con đường khác nhau. Đến khi Nguyễn Ái Quốc tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, lịch sử bước sang một trang mới, đánh dấu những thắng lợi quan trọng sau này của cách mạng Việt Nam. Vậy quá trình ra đi tìm đường cứu nước; chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức và tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930 của Nguyễn Ái Quốc đã diễn ra như thế nào? Nguyễn Ái Quốc có vai trò như thế nào đối với cách mạng Việt Nam từ năm 1911 đến năm 1930? Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu chủ đề: Hoạt động cách mạng, vai trò lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930. Giáo viên phát phiếu KWL và hướng dẫn học sinh hoàn thiện phiếu. PHIẾU KWL Tên bài học: Tên học sinh: Lớp: Trường: K W L (Những điều đã biết) (Những điều muốn biết) (Những điều đã học được) Trong đó, cột K (Những điều đã biêt): Học sinh đã hoàn thiện ở nhà. Cột W (Những điều muốn biết): Học sinh hoàn thiện ngay sau khi giáo viên phát phiếu. Cột L (Những điều đã học được): Học sinh hoàn thiện trong quá trình học. Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình Nguyễn Ái Quốc tìm đường cứu nước, đến với chủ nghĩa Mác Lênin (1911 1920). * Hình thức: Hoạt động nhóm, cá nhân. * Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Giáo viên sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề; phát vấn, học sinh suy nghĩ, trình bày ý kiến; giáo viên nhận xét, kết luận. 16
- Sử dụng kĩ thuật phòng tranh. Đóng vai. * Tiến trình Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cơ bản cần nắm Tích hợp Lịch sử Lịch sử; Lịch sử Âm I. Quá trình Nguyễn Ái Quốc nhạc; Lịch sử Địa lý; Lịch sử Ngữ văn; tìm đường cứu nước, đến với Lịch sử Giáo dục Công dân; Lịch sử chủ nghĩa Mác Lênin (1911 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức 1920) Hồ Chí Minh. 1. Sơ lược tiểu sử Nguyễn Ái Hoạt động nhóm, cá nhân. Quốc GV cho HS quan sát hình ảnh ngôi nhà của Người ở Nghệ An và đặt câu hỏi: Em có biết gì về ngôi nhà trên? HS suy nghĩ, trả lời ngắn gọn. GV nhận xét, kết luận: đây là ngôi nhà của gia đình Nguyễn Ái Quốc ở Nghệ An, một ngôi nhà tranh nhỏ, đơn sơ nhưng rất ngăn nắp. GV đặt câu hỏi: Em có biết gì về Nguyễn Ái Quốc? HS dựa vào SGK, dựa vào kiến thức Ngữ Văn và hiểu biết của bản thân, trình bày tiểu Nguyễn Ái Quốc, hồi nhỏ tên là sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thông qua Nguyễn Sinh Cung (sau đổi tên là hình vẽ chân dung Người (đã chuẩn bị ở nhà). Nguyễn Tất Thành), sinh ngày GV hướng dẫn HS vận dụng kiến thức Ngữ 19/5/1890, tại làng Sen, xã Kim văn 12 Tác gia Nguyễn Ái Quốc Hồ Chí Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ Minh để nắm được tiểu sử của Nguyễn Ái An. Quốc. (Tích hợp Lịch sử Ngữ văn). Người xuất thân trong một gia 17
- đình trí thức yêu nước, lớn lên từ một miền quê có truyền thống đấu tranh quật khởi, lại được chứng kiến sự thất bại của một loạt cuộc đấu tranh chống Pháp, được tiếp xúc với nhiều nhà cách mạng đương thời Từ rất sớm, Nguyễn Ái Quốc đã có “chí đuổi thực dân GV nêu câu hỏi: Tình hình Việt Nam cuối Pháp, giải phóng đồng bào”. thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX có điểm gì nổi bật? HS suy nghĩ, trả lời ngắn gọn. 2. Bối cảnh lịch sử Nguyễn Ái GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: Quốc ra đi tìm đường cứu nước + GV hướng dẫn HS vận dụng kiến thức Năm 1858, thực dân Pháp nổ Lịch sử 11 Bài 22 “Xã hội Việt Nam trong súng xâm lược Việt Nam. Sau hơn 30 năm cơ bản hoàn thành công cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của cuộc bình định, thực dân Pháp tiến thực dân Pháp” và Lịch sử 12 Bài 12 “Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ hành khai thác thuộc địa lần thứ năm 1919 đến năm 1925” để làm rõ tình hình nhất (1897 1914) và lần thứ hai chính trị, xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX, (1919 1929) làm cho xã hội Việt đầu thế kỉ XX. (Tích hợp Lịch sử Lịch sử) Nam nổi lên hai mẫu thuẫn cơ bản: + Mâu thuẫn dân tộc giữa toàn thể nhân dân Việt Nam với thực dân Pháp. + GV hướng dẫn HS vận dụng kiến thức + Mâu thuẫn giai cấp giữa nông Lịch sử 11 Bài 21 “Phong trào yêu nước dân với địa chủ phong kiến. chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX”: Cuối thế kỷ XIX, hệ tư tưởng phong kiến vẫn tồn tại, chi phối các khuynh hướng cứu nước lúc đó. Bộ phận văn thân, sỹ phu yêu Phong trào yêu nước chống Pháp nước đã sử dụng hệ tư tưởng phong kiến này của nhân dân Việt Nam (Phong làm vũ khí chống Pháp. trào đấu tranh theo hệ tư tưởng Đến năm 1896, cùng với sự thất bại của cuộc phong kiến Phong trào Cần khởi nghĩa Hương Khê, phong trào Cần Vương cuối thế kỉ XIX; phong vương đã thất bại. Thất bại đó chứng tỏ con trào đấu tranh theo khuynh hướng đương cứu nước dưới ngọn cờ lãnh đạo của dân chủ tư sản đầu thế kỉ XX với các sỹ phu, văn thân yêu nước theo lập trường hai đại diện tiêu biểu là Phan Bội phong kiến không thành công, độc lập dân tộc Châu, Phan Châu Trinh) tuy diễn 18
- không thể gắn với chế độ phong kiến. Trong ra sôi nổi nhưng đều bị thất bại hoàn cảnh đó, những người Việt Nam yêu Cách mạng Việt Nam lâm vào tình nước phải tìm một chân lí cứu nước mới. trạng khủng hoảng trầm trọng về + GV hướng dẫn HS vận dụng kiến thức đường lối và giai cấp lãnh đạo. Lịch sử 11 bài 23 “Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất”: Đến đầu thế kỉ XX, cùng với sự xuất hiện tầng lớp tư sản và tiểu tư sản, nhiều Tân thư, Tân báo của Trung Hoa cổ động cho tư tưởng dân chủ tư sản được đưa vào Việt Nam. Các sĩ phu yêu nước thức thời đã tiếp nhận tư tưởng đó một cách nồng nhiệt. Đặc biệt, những đổi mới của Nhật Bản sau cuộc Duy tân Minh Trị (1868) càng củng cố niềm tin của họ vào con đường cách mạng tư sản. Đây chính là những điều kiện xã hội và tâm lí làm nảy sinh và thúc đẩy phong trào yêu nước theo khuynh hướng chính trị mới: trào lưu dân tộc chủ nghĩa, trong đó, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh là những nhân vật tiêu biểu. Trào lưu chính trị này kế tục Phong trào Cần Vương yêu nước chống Pháp cuối thế kỉ XIX, nhưng đồng thời, đã mang nhiều nét mới khác trước. Tuy nhiên, vì ở Việt Nam lúc đó chưa có những điều kiện chín muồi về kinh tế và chính trị (giai cấp tư sản dân tộc chưa ra đời, tầng lớp trí thức mới cũng còn rất ít ỏi) nên trào lưu dân tộc này đã không tồn tại bền chắc và lâu dài. Sự thất bại của phong trào yêu nước theo lập trường phong kiến cuối thế kỉ XIX và phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản đầu thế kỉ XX đã đẩy cách mạng Việt Nam lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng về đường lối và giai cấp lãnh đạo. Từ 19
- đó, đặt ra yêu cầu lịch sử là phải có một con đường cứu nước đúng đắn để đưa cách mạng nước ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo. => làm rõ kết quả các phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. (Tích hợp Lịch sử Lịch sử) GV đặt câu hỏi: Yêu cầu lịch sử đặt ra cho => Yêu cầu lịch sử đặt ra: phải tìm cách mạng Việt Nam lúc này là gì? ra một con đường cứu nước đúng HS suy nghĩ, trả lời ngắn gọn. đắn vừa giải quyết đồng thời hai GV nhận xét, kết luận. mâu thuẫn cơ bản trong xã hội Việt Nam vừa đưa cách mạng Việt Nam thoát khỏi tình trạng khủng hoảng trầm trọng về đường lối và giai cấp lãnh đạo. GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức Ngữ văn 11 “Một số thể loại văn học: Thơ, truyện” và “Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận” để tham gia đóng vai theo nội dung câu chuyện “Hai bàn tay” (Tích hợp Lịch sử Ngữ văn) + HS trong vai trò là người dẫn chuyện: Năm 1911, năm ấy Bác còn trẻ lắm, khoảng 21 tuổi. Một hôm, anh Ba tên của Bác hồi ấy, cùng với một người bạn dạo khắp thành phố Sài Gòn. Rồi bỗng đột nhiên, anh Ba hỏi anh Lê + HS đóng vai anh Văn Ba: Anh Lê, anh có yêu nước không? + HS đóng vai anh Tư Lê: Tất nhiên là có chứ! + HS đóng vai anh Văn Ba: Anh có thể giữ bí mật không? + HS đóng vai anh Tư Lê: Có + HS đóng vai anh Văn Ba: Tôi muốn đi ra nước ngoài, xem nước Pháp và các nước khác, họ làm cách mạng như thế nào? Sau khi xem xét họ, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có nhiều 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi
25 p | 27 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 36 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng một số chiến thuật đọc hiểu văn bản nhằm nâng cao chất lượng dạy học truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân cho học sinh lớp 12 tại trường THPT Yên Dũng số 2
46 p | 85 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số kỹ năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe vào giảng dạy Sinh học 10 bài 30 - Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ
21 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục kỹ năng phòng tránh bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường vào dạy học Sinh học 11 cơ bản bài 20 - Cân bằng nội môi
21 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tăng cường tính tích cực, chủ động của học sinh và nâng cao hiệu quả ôn tập trong hoạt động ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn
19 p | 11 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong bài 17 - Công nghệ cắt gọt kim loại môn công nghệ lớp 11 - Nhằm nâng cao việc trải nghiệm sáng tạo của học sinh
55 p | 42 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài khái niệm về hệ thống thông tin và viễn thông môn công nghệ lớp 12 nhằm tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh
39 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số trong dạy học chủ đề Điện trở - Tụ Điện- Cuộn cảm môn Công nghệ 12
38 p | 14 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp trong giảng dạy tiết 1 bài 16 công nghệ chế tạo phôi môn công nghệ lớp 11 nhằm tăng khả năng tự học, tự thực hành của học sinh
35 p | 33 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh tiếp cận và giải quyết các bài toán thực tế chương II - Giải tích 12 bằng phương pháp dạy học tích hợp môn Toán với môn Vật lí và môn Địa lí
23 p | 55 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học trong nhà trường gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương thông qua chủ đề bài học: Các cơ cấu của động cơ đốt trong - Công nghệ lớp 11
35 p | 42 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn