
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỌC LIỆU SỐ
TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI THỰC HÀNH
SINH HỌC 10
Lĩnh vực: Sinh học
NĂM HỌC: 2022 - 2023

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỌC LIỆU SỐ
TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ BÀI THỰC HÀNH
SINH HỌC 10
Lĩnh vực: Sinh học
Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Tuyết
Nguyễn Thị An
Nguyễn Thị Hạnh
Đơn vị: Trường THPT Hà Huy Tập
TP. Vinh – Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0947.045.026
NĂM HỌC: 2022 - 2023

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
3
5. Tính mới của đề tài
3
6. Cấu trúc của sáng kiến
4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
5
Chương 1. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn về thiết kế và sử dụng
học liệu số trong dạy học thực hành Sinh học
5
1.1. Cơ sở lí luận
5
1.1.1. Học liệu số
5
1.1.2. Một số vấn đề về thí nghiệm – thực hành sinh học
7
1.2. Cơ sở thực tiễn
8
1.2.1. Kết quả khảo sát học sinh
8
1.2.2. Kết quả khảo sát giáo viên
9
1.2.3. Nhận xét, kết luận khảo sát
11
Chương 2. Thiết kế và sử dụng học liệu số trong dạy học thực hành
Sinh học 10
12
2.1. Khái quát về các bài thực hành trong sách giáo khoa Sinh học 10
12
2.2. Thiết kế học liệu số về một số bài thực hành Sinh học 10
14
2.2.1. Các nguyên tắc thiết kế học liệu số
14
2.2.2. Quy trình thiết kế HLS về một số bài thực hành Sinh học 10
14
2.2.3. Thiết kế học liệu số về một số bài thực hành Sinh học 10
19
2.3. Hình thức sử dụng HLS trong dạy học thực hành Sinh học 10
19

2.3.1. Sử dụng HLS dạy phần thực hành với mục tiêu hình thành kiến
thức mới của bài
19
2.3.2. Sử dụng HLS dạy thực hành sau khi đã tìm hiểu phần kiến thức
cơ bản của bài
24
2.4. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất
27
2.4.1. Mục đích khảo sát
27
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
28
2.4.3. Đối tượng khảo sát
28
2.4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đề xuất
28
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm
30
3.1. Mục đích thực nghiệm
30
3.2. Nội dung thực nghiệm
30
3.3. Đối tượng và thời gian thực nghiệm
30
3.4. Phương pháp thực nghiệm
30
3.5. Kết quả thực nghiệm
31
3.5.1. Kết quả định tính
31
3.5.2. Kết quả định lượng
31
3.6. Kết luận thực nghiệm
33
PHẦN III. KẾT LUẬN
34
3.1. Kết luận
34
3.2. Hướng phát triển của đề tài
34
3.3. Đề xuất, kiến nghị
35
TÀI LIỆU THAM KHẢO
36
PHỤ LỤC
37 - 47
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT

Nội dung
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học phổ thông
THPT
Hà Huy Tập
HHT
Thái Hòa
TH
Bắc Yên Thành
BYT
Học liệu số
HLS
Đối chứng
ĐC
Thực nghiệm
TN
Dạy học
DH
Năng lực
NL
Sách giáo khoa
SGK
Phương pháp dạy học
PPDH
Giáo dục phổ thông
GDPT
Học tập
HT

