intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm để phát triển năng lực, phẩm chất cho người học trong dạy học văn xuôi 1930- 1945, lớp 11- THPT

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:54

32
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cách thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học văn xuôi 1930-1945, lớp 11 - THPT nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Ngữ văn ở trường trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm để phát triển năng lực, phẩm chất cho người học trong dạy học văn xuôi 1930- 1945, lớp 11- THPT

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm   để phát triển năng lực, phẩm chất cho người   học trong dạy học văn xuôi 1930­ 1945, lớp 11­   THPT MÔN: NGỮ VĂN                  Năm 2021
  2. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TÀO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm để   phát triển năng lực, phẩm chất cho người học   trong dạy học văn xuôi 1930­ 1945, lớp 11­ THPT Người thực hiện: Nguyễn Thúy Anh Tổ : Ngữ văn – Ngoại ngữ                  Năm 2021
  3. MỤC LỤC  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                   ...............................................................................................      3  1. Lý do chọn đề tài                                                                                        ....................................................................................     3  2. Mục đích nghiên cứu                                                                                  ..............................................................................     3  3. Giả thuyết khoa học                                                                                   ...............................................................................     3  4. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                 .............................................................................      4  5. Đối tượng nghiên cứu                                                                                 .............................................................................      4  6. Phương pháp nghiên cứu                                                                            ........................................................................      4  7. Những đóng góp mới của đề tài                                                                 .............................................................      4  CHƯƠNG 1                                                                                                           .......................................................................................................     5  CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI                                           .......................................      5  1. Cơ sở lý luận.                                                                                              ..........................................................................................      5  2. Cở sở thực tiễn                                                                                           .......................................................................................     7  CHƯƠNG 2                                                                                                         .....................................................................................................      11 THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG  LỰC, PHẨM CHẤT CHO NGƯỜI HỌC TRONG DẠY HỌC VĂN   XUÔI 1930 ­ 1945, NGỮ VĂN 11                                                                      ..................................................................      11 2.1. Cấu trúc, nội dung chương trình phần văn xuôi 1930­ 1945 có thể   thiết kế được các HĐTN và các năng lực, phẩm chất cần hướng tới cho HS   11  2.3. Thiết kế HĐTN để phát triển năng lực và phẩm chất cho người   học trong dạy học phần văn xuôi 1930­ 1945, văn 11­ THPT                              ..........................      13  CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM                                                     .................................................       30  1. Mục đích thực nghiệm                                                                             .........................................................................      30  2. Nhiệm vụ của thực nghiệm                                                                     .................................................................       30  3. Phương pháp thực nghiệm                                                                       ..................................................................      30  PHẦN KẾT LUẬN                                                                                             ........................................................................................      34  1.Những đóng góp của đề tài                                                                       ...................................................................      34  1.1. Tính mới của đề tài                                                                                ............................................................................       34             1.2. Tính hiệu quả của đề tài                                                            ........................................................       34  2. Kết luận và kiến nghị                                                                               ...........................................................................       35  1.1. Kết luận                                                                                                 .............................................................................................      35  2. Kiến nghị                                                                                                   ...............................................................................................      35  PHỤ LỤC 2: MỘT SỐ KỊCH BẢN HĐTN HỌC SINH CHUẨN BỊ            39 .......        PHỤ LỤC 3: MỘT SỐ HÌNH ẢNH TỔ CHỨC HĐTN                               ...........................       47  ..........................................................................................................................                                                                                                                             47      1
  4.  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                  ..............................................................................       52 DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ cái viết tắt/Ký hiệu Cụm từ đầy đủ PPĐV Phương pháp đóng vai GV Giáo viên HS Học sinh           THPT Trung học phổ thông           HĐTN           Hoạt động trải nghiệm           ĐC  Đối chứng           TN  Thực nghiệm 2
  5. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trên cơ sở  các quan điểm chỉ đạo, việc hình thành và phát triển năng lực  ở  người học đã được xác định trong mục tiêu đổi mới của chương trình giáo  dục phổ  thông 2018. Để  góp phần chuẩn bị  cho việc triển khai thực hiện có   hiệu quả  mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông 2018 thì việc tổ  chức các hoạt động trải nghiệm học tập ở các môn học và tổ chức dạy học theo   hướng hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất người học là vấn đề  cần  được quan tâm nghiên cứu. Môn Ngữ  văn là bộ  môn mang tính công cụ  và tính   thẩm mĩ ­ nhân văn. Môn học giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở  để  học tập tất cả  các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường.  Đồng thời nó cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao   đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc, phát triển ở học sinh những cảm   xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha do đó dạy và học trải   nghiệm sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục   của bộ môn văn học. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một  trong những phương pháp, hình thức tổ  chức góp phần hình thành và phát triển  năng lực, phẩm chất người học trong các nhà trường trung học phổ thông. Việc  tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học văn học là một đòi hỏi hết sức   quan trọng trong hoạt động giáo dục hiện nay, nhằm góp phần thực hiện theo  mục tiêu chương trình giáo dục phổ  thông mới, vừa nâng cao chất lượng dạy   học bộ  môn, vừa phát triển được năng lực chuyên biệt giúp học sinh củng cố  kiến thức, kĩ năng, đồng thời học sinh vận dụng được kiến thức vào đời sống.  Hoạt động trải nghiệm luôn đem lại những bài học quý giá cho HS chuẩn bị  hành trang bước vào cuộc sống sau này. Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Thiết kế và tổ   chức hoạt động trải nghiệm để  phát triển năng lực, phẩm chất cho người   học trong dạy học văn xuôi 1930­ 1945, lớp  11­ THPT”  nhằm góp phần cải  tiến phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả  dạy học Ngữ  văn hiện nay và  phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. 2. Mục đích nghiên cứu Đề  tài nghiên cứu cách thiết kế  và tổ  chức hoạt động trải nghiệm trong  dạy học văn xuôi 1930­1945, lớp 11 ­ THPT nhằm phát triển phẩm chất, năng  lực cho người học, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Ngữ  văn ở trường trung học phổ thông. 3. Giả thuyết khoa học 3
  6. Nếu thiết kế  những HĐTN sáng tạo phù hợp nội dung và phương pháp  đưa ra, sẽ  phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh và nâng cao chất lượng  dạy ­ học Ngữ văn ­ 11 nói riêng và văn học nói chung ở  trường trung học phổ  thông. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu lí luận và thực tiễn về hoạt động trải nghiệm, vai trò và  phương pháp thiết kế hoạt động trải nghiệm.  4.2. Nghiên cứu qui trình thiết kế các hoạt động trải nghiệm để  phát huy   tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh   trong dạy ­ học Ngữ văn ­11 phần văn xuôi Việt Nam 1930­ 1945 4.3. Thiết kế các hoạt động trải nghiệm nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy ­ học   Ngữ văn ­11, phần văn xuôi Việt Nam 1930­1945 4.4. Thực nghiệm sư phạm để khảo sát khả năng tổ chức các HĐTN của  học sinh, xác định hiệu quả  của việc tổ  chức HĐTN trong dạy học văn xuôi   Việt Nam 1930­ 1945, Ngữ văn 11. 5. Đối tượng nghiên cứu Các hoạt động trải nghiệm và phương pháp tổ  chức các hoạt động trải   nghiệm đó để  phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh THPT phần văn  xuôi Việt Nam 1930­1945, Ngữ văn 11. 6. Phương pháp nghiên cứu ­ Nghiên cứu lí luận: nghiên cứu tài liệu, các công trình nghiên cứu về  HĐTN, phương pháp dạy học Văn, sách giáo khoa phổ  thông, các chủ  trương  chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo… ­ Tiến hành thực nghiệm sư phạm: khảo sát ý kiến của giáo viên, của học  sinh về HĐTN trong dạy học Ngữ văn. Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi ý kiến với  giáo viên, xây dựng hệ thống các câu hỏi, phiếu điều tra để điều tra thực trạng. ­ Phương pháp thống kê toán học: sử  dụng phương pháp thống kê toán  học để  xử  lí kết quả  thực nghiệm để  rút ra kết luận, chứng minh tính khả  thi   của đề tài. 7. Những đóng góp mới của đề tài 7.1. Xây dựng được quy trình thiết kế  các HĐTN sáng tạo nhằm phát  triển năng lực và phẩm chất cho học sinh trung học phổ  thông trong phần văn  xuôi Việt Nam 1930­ 1945, Ngữ văn 11. 7.2. Tổ  chức các HĐTN sáng tạo đã xây dựng để  phát triển năng lực và  phẩm chất cho học sinh trung học phổ  thông trong phần văn xuôi Việt Nam   1930­ 1945, Ngữ văn 11. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học văn hiện nay 4
  7. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận. 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Trải nghiệm Theo Từ điển Tiếng Việt: “Trải nghiệm là trải qua, kinh qua” [3; 1020].  Quan niệm này có phần đồng nhất với quan điểm triết học khi xem trải nghiệm   chính là kết qủa của sự  tương tác giữa con người với thế  giới khách quan. Sự  tương tác này bao gồm cả  hình thức và kết quả  của các hoạt động thực tiễn   trong xã hội, bao gồm cả kĩ thuật và kĩ năng, các nguyên tắc hoạt động và phát  triển thế giới khách quan. Dưới góc nhìn sư  phạm, trải nghiệm được hiểu chính là sự  thực hành  trong quá trình đào tạo và giáo dục, là một trong những phương pháp đào tạo  nhằm giúp người học không những có  được năng lực thực hiện mà còn có   những trải nghiệm về cảm xúc, ý chí và nhiều trạng thái tâm lý khác. Nói như  vậy học qua trải nghiệm sẽ gắn liền với kinh nghiệm và cảm xúc cá nhân. 1.1.2. Sáng tạo Theo Từ  điển Tiếng Việt: “Sáng tạo là tạo ra những giá trị  mới về  vật   chất hoặc tinh thần; Tìm ra cái mới, cách giải quyết mới, không bị  gò bó, phụ   thuộc vào cái đã có” [3; 847]. Sáng tạo là biểu hiện của tài năng trong những lĩnh vực đặc biệt nào đó,  là năng lực tiếp thu tri thức, hình thành ý tưởng mới và muốn xác định được  mức độ sáng tạo cần phải phân tích các sản phẩm sáng tạo. Sáng tạo được hiểu   là hoạt động của con người nhằm biến đổi thế  giới tự  nhiên, xã hội phù hợp   với các mục đích và nhu cầu của con người trên cơ  sở  các qui luật khách quan   của thực tiễn, đây là hoạt động đặc trưng bởi tính không lặp lại, tính độc đáo và  tính duy nhất. Sáng tạo là một thuộc tính nhân cách tồn tại như một tiềm năng ở  con người. Tiềm năng sáng tạo có  ở mọi người bình thường và được huy động  trong từng hoàn cảnh sống cụ thể. 1.1.3. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo           HĐTN sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn và tổ  chức của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được trực tiếp hoạt động thực   tiễn trong nhà trường hoặc trong xã hội dưới sự hướng dẫn và tổ  chức của nhà   giáo dục, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, phẩm chất nhân cách, các năng   lực và tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như  phát huy tiềm năng sáng tạo của cá   nhân. 5
  8.           HĐTN sáng tạo được hiểu là cầu nối nha tr ̀ ương, ki ̀ ến thức cac môn hoc ́ ̣   với thực tiên cu ̃ ộc sống một cach có t ́ ổ chức, có đinh h ̣ ướng, góp phần tích cực  ̀ ̉ vao hinh thanh va cung c ̀ ̀ ̀ ố năng lực va ph ̀ ẩm chất nhân cach. Ś ự vận dụng kiến  thức đã học và áp dụng trong thực tế  đời sống đối với một đơn vị  (một phần  kiến thức) nào đó, giúp học sinh phát hiện, hình thành, củng cố  kiến thức một   cách sáng tạo và hiệu quả. Các hoạt động này được thực hiện trong lớp học,  ở  trường, ở nhà hay tại bất kỳ địa điểm nào phù hợp. Một số  phương pháp tổ  chức HĐTN sáng tạo trong dạy học được sử  dụng  ở  trường phổ  thông như: Tổ  chức dạy học trải nghiệm sáng tạo qua qui   mô lớp học/ giờ  học có vận dụng các phương pháp­ kĩ thuật dạy học tích cực  để  học sinh được trải nghiệm như: dự  án dạy học, đóng vai, sân khấu hóa… Ngoài ra có các hoạt động trải nghiệm với qui mô lớn như: tổ chức các câu lạc   bộ, hoạt động tham quan, dã ngoại tìm hiểu các di sản văn hóa, thực nghiệm   khoa học, tổ chức các diễn đàn, các sự kiện văn hóa­ thể thao, các cuộc thi, các   trò chơi vận động; các hoạt động thiện nguyện. Như  vậy, có thể  thấy hoạt  động TNST được tiến hành đa dạng về hình thức. 1.2. Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường THPT   HĐTN sáng tạo được xem là một bộ  phận hữu cơ không thể  thiếu trong  quá trình giáo dục nói chung, quá trình dạy học nói riêng  ở  nhà trường phổ  thông, góp phần thực hiện các mục tiêu giáo dục đào tạo của nhà trường trong  chương trình phổ thông 2018 “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giữ  vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ  thông mới. Hoạt động  này giúp cho học sinh có nhiều cơ  hội trải nghiệm để  vận dụng những kiến  thức học được vào thực tiễn, từ đó, hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát  huy tiềm năng sáng tạo của bản thân” HĐTN là cầu nối nha tr ̀ ương, ki ̀ ến thức cac môn hoc v ́ ̣ ới thực tiên cu ̃ ộc   sống một cach có t ́ ổ  chức, có đinh h ̣ ướng góp phần tích cực vao hinh thanh va ̀ ̀ ̀ ̀  ̉ cung c ố năng lực va ph̀ ẩm chất nhân cach. ́ Giúp giao d ́ ục thực hiện được mục đích tích hợp va phân hóa cua minh ̀ ̉ ̀   nhằm phat triên năng l ́ ̉ ực thực tiên va ca nhân hóa, đa d ̃ ̀ ́ ạng hóa tiềm năng sanǵ   tạo. Nuôi dưỡng va phat triên đ ̀ ́ ̉ ời sống tinh c ̀ ảm, y chí t́ ạo động lực hoạt động,  tích cực hóa bản thân. 1.3. Hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ Văn Tổ  chức HĐTN sáng tạo trong môn Ngữ  văn có ý nghĩa quan trọng trong  xu thế  dạy học hiện nay. So với những phương pháp dạy học quen thuộc thì  dạy học theo phương pháp trải nghiệm gợi được hứng thú, khơi dậy niềm đam  mê văn chương nghệ  thuật cho học sinh, giúp các em bộc lộ được năng khiếu,   khả  năng cảm nhận riêng. Bằng việc thực tiễn trải nghiệm, học sinh biết đấu  tranh với cái ác, ca ngợi cái đẹp, nhận thức được những giá trị  của cuộc sống.   Thông qua tổ  chức các hoạt động trải nghiệm thì năng lực ngôn ngữ, giao tiếp   của học sinh sẽ  được cải thiện, bởi vì các em được bày tỏ  quan điểm bằng  6
  9. ngôn ngữ  của bản thân. Bên cạnh đó còn phát triển năng lực giải quyết tình  huống thực tiễn, bởi từ những tình huống gặp được qua trải nghiệm thì ứng xử  của học sinh sẽ có điều chỉnh phù hợp. Đồng thời phát triển năng lực phát hiện   vấn đề bởi vì tác phẩm văn học là một cấu trúc mở. Qua những HĐTN các em  sẽ có nhiều phát hiện mang dấu ấn của cá nhân.  Ngoài ra, tổ chức HĐTN sáng tạo trong dạy học tác phẩm văn học cũng là   cách phát triển con đường tiếp nhận sáng tạo việc đọc hiểu văn bản  ở  người   đọc.    Qua mỗi hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vốn sống, vốn hiểu biết của   thầy và trò đều được mở rộng, HS không còn học chay, thụ động mà sẽ gắn với   thực tế trải nghiệm sinh động, phong phú, hình thành xúc cảm thẩm mĩ cho các   em, nâng cao chất lượng dạy học văn 1.4. Hoạt động trải nghiệm trong dạy học văn xuôi 1930­ 1945 Xuất phát từ mục tiêu chung của HĐTN sáng tạo trong dạy học Ngữ Văn,  việc tổ chức HĐTN trong dạy học văn xuôi 1930­ 1945 là một điều cần thiết để  nâng cao hiệu quả của giờ học văn.  Thông qua HĐTN trong dạy học văn xuôi 1930­ 1945, học sinh được phát  huy vai trò chủ  động, tích cực và sáng tạo trong hoạt động học tập của mình.  Bồi dưỡng và phát triển năng lực đặc thù của môn học như năng lực đọc hiểu,  năng lực thưởng thức, cảm thụ văn chương, năng lực đánh giá cái hay, cái đẹp   của văn chương, năng lực vận dụng. Từ  đó có thể  tham gia vào quá trình giao   tiếp văn học, giao tiếp đời sống một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó tổ  chức HĐN sáng tạo trong dạy học văn xuôi 1930­ 1945   còn phát huy sự  trải nghiệm sáng tạo thế  giới nghệ  thuật trong tác phẩm văn  học ở chính mỗi bản thân học sinh. Qua hoạt động trải nghiệm đó, mỗi học sinh  sẽ  có những cảm nhận riêng, mới mẻ  và bổ  ích, có những cách nhìn nhận về  cuộc sống, về con người khác nhau. Mỗi bài học trải nghiệm sẽ là một bài học  làm người giúp các em sống tốt hơn, hoàn thiện và phát triển nhân cách, năng  lực chủ  thể  học sinh. Hơn ai hết học sinh biết kết nối và luôn có ý thức trải   nghiệm để  thẩm thấu sâu sắc những giá trị  nhân văn của tác phẩm, làm phong  phú hơn vốn sống, vốn hiểu biết xã hội của bản thân, hình thành nên động cơ,   niềm tin và giá trị sống. 2. Cở sở thực tiễn 2.1. Thực trạng dạy học Ngữ Văn trong nhà trường hiện nay Môn Ngữ  văn trong nhà trường trong thời gian qua là một môn học ít thu  hút được sự  chú ý của học sinh. Phần vì nhu cầu thực dụng của người học để  có nhiều cơ hội lựa chọn thi vào các trường đại học, tìm kiếm việc làm thì cũng   không thể không kể đến nội dung chương trình, phương pháp, kĩ thuật dạy học,  kiểm tra đánh giá,… chưa đáp ứng được sự  mong mỏi, khơi dậy niềm đam mê,  yêu thích môn học. Thực tiễn dạy học Ngữ  văn của Việt Nam trong thời gian  gần đây và thực trạng hiện nay cho thấy cách dạy học Ngữ  văn theo lối độc  7
  10. diễn và cung cấp cho học sinh các kiến thức lí thuyết một cách tách biệt không  đáp ứng được nhu cầu học tập của giới trẻ ngày nay và không còn phù hợp với  xu thế  của giáo dục hiện đại. Tác giả  Phan Trọng Luận trong cuốn “Phương   pháp dạy học Văn” đã tổng kết tình hình dạy học văn như  sau: “Dạy Văn suốt  thế kỉ qua vẫn là lối dạy khuôn sáo. Dạy tác phảm văn chương là thông báo, áp  đặt từ  phía giáo viên. HS không trực tiếp rung cảm trước tác phẩm, thiếu sự  giao tiếp cần có giữa nhà văn với bạn đọc, học sinh. Giờ  văn thiên về  xã hội   học nhằm cung cấp cho HS bức tranh hai màu về xã hội và con người. Phương  pháp sáo mòn, công thức áp dụng cho mọi giờ văn, mọi đối tượng, trình tự  giờ  văn cứng nhắc, khuôn sáo. Không khí giờ  Văn nặng nề, đơn điệu, thiếu rung  động thẩm mĩ.”[22, tr. 28]. Một vài năm gần đây, dạy học Ngữ văn đã có những nỗ lực trong đổi mới  phương   pháp   dạy   học   và   cũng   đã   có   những   bước   chuyển   biến,   chuyển   từ  chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học,   chuyển từ phương pháp học theo lối truyền thống “truyền thụ một chiều” sang   vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực, phẩm chất. Tuy   nhiên kết quả vẫn con chưa được như sự mong đợi.  Các phương tiện dạy học chưa được sử  dụng và phát huy một cách hiệu  quả. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học hiện đại bước đầu được vận dụng  nhưng vẫn chưa được linh hoạt, chưa đạt kết quả cao. Phương pháp tổ  chức dạy học trên lớp hầu như  chỉ  chú trọng truyền tải   kiến thức cho HS, chưa chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu  khoa học. Việc tổ chức các hoạt động học tập cũng chưa phong phú và đa dạng. 2.2. Thực trạng của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học  văn và văn xuôi 1930­ 1945, ở trường THPT. 2.2.1. Thực trạng nhận thức, mức độ sử dụng HĐTN vào dạy học của  giáo viên.  Để có cơ sở thực tiễn cho việc ứng dụng HĐTN ở trường THPT đạt hiệu   quả  cao, tôi đã tiến hành điều tra về  nhận thức, mức độ  sử  dụng của 12 giáo  viên dạy Ngữ văn ở 3 trường THPT trên địa bàn. Kết quả thu được như sau: Mức độ, nhận thức và lí do Số giáo viên Tỉ lệ % A. Mức độ nhận thức ­ Rất cần thiết 9 75 ­ Cần thiết 3 25 ­ Không cần thiết 0 0 8
  11. B. Các lí do ­ Kích thích hứng thú học tập của học sinh 12 100 ­ Phát huy tính tích cực, độc lập sáng tạo, phát  12 100 triển phẩm chất, năng lực của học sinh ­ Đảm bảo kiến thức vững chắc 9 75 ­ Chuẩn bị công phu mất thời gian 7 58 ­ HS được thể hiện mình trước đám đông 12 100 Bảng 1: Kết quả khảo sát mức độ nhận thức của giáo viên về sử dụng   HĐTN trong dạy học ở trường THPT Để điều tra thực trạng vận dụng HĐTN trong dạy học Ngữ văn, tác giả  đã  tiến hành điều tra các HĐTN được các GV sử dụng. Kết quả như sau: Thỉnh  Thường xuyên Không sử dụng TT Các HĐTN thoảng SL % SL % SL % 1 Sân khấu hóa 1 8 1 8 10 84 Xem phim truyện,  2 3 25 2 16 7 59 tư liệu 3 Dự án 2 16 3 25 7 59 2 4 Hội thi, cuộc thi 0 0 16 10 84 Đóng vai, thảo  5 2 16 2 16 8 68 luận nhóm Bảng 2: Thực trạng sử dụng các HĐTN của GV trong dạy học Ngữ   văn  ở trường THPT Qua số liệu cho thấy:  ­ Về giáo viên: ở bảng 1 từ 12/12 GV được khảo sát đều khẳng định sự  cần thiết cả việc sử dụng HĐTN trong dạy học. Các GV đã có nhận thức đúng  đắn về  tác dụng HĐTN: 100%(12/12) GV đều cho rằng HĐTN kích thích sự  hứng thú trong học tập, phát huy tính tích cực, độc lập sáng tạo, hình thành năng   lực,   phẩm   chất   của   HS.100%   (12/12)   GV   đều   cho   rằng   nếu   thực   hiện   các  HĐTN hs sẽ  được thể  hiện mình trước đám đông. Qua khảo sát này cho thấy  các giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng HĐTN trong  dạy học  nhữ văn và văn xuôi 30­45. 9
  12. ­  Ở  bảng 2 cho thấy từ  8/12 giáo viên thường xuyên không sử  dụng các  HĐTN. 3/12 giáo viên thường xuyên sử  dụng HĐTN, 7/12 thỉnh thoảng mới sử  dụng. Điều này cho thấy giữa nhận thức, thái độ  và hành động thực tế của GV   còn có khoảng cách khá xa. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc cải tiến, đổi   mới phương pháp dạy học còn gặp nhiều khó khăn. 2.2.2. Mức độ hứng thú của HS đối với các HĐTN. Để  tìm hiểu về  mức độ  hứng thú của HS đối với các HĐTN tôi đã tiến   hành điều tra 100 HS khối 11 của 3 trường THPT  ở  trên địa bàn kết quả  thu   được như sau: TT Các  Rất thích Thích Bình thường Không thích HĐTN SL % SL % SL % SL % Sân khấu  1 90 90 7 7 3 3 0 0 hóa 2 Xem phim 85 85 10 10 5 5 0 0 3 Dự án 83 83 8 8 7 7 2 2 Cuộc thi/  4 87 87 7 7 6 6 3 3 hội thi Đóng vai,  5 82 82 11 11 6 6 1 1 nhóm Bảng 3: Mức độ hứng thú của học sinh với các HĐTN ­ Về phía học sinh: Qua điều tra tôi thấy hầu hết các em rất thích thú khi  được tổ chức HĐTN trong giờ học Ngữ văn. 75 HS rất thích và 18 HS thích GV  sử  dụng các HĐTN trong giờ  học ngữ  văn. Như  vậy đây là một thuận lợi để  giáo   viên   có   thể   áp   dụng   các   HĐTN   này   trong   xu   thể   đổi   mới   PPDH   hiện   nay.Tuy nhiên trong quá trình dạy học giáo viên rất ít khi sử dụng HĐTN, nếu có   thì cũng chỉ trong các tiết thao giảng hoặc sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa. Qua   tìm hiểu tôi thấy nguyên nhân của thực trạng trên là do: ­ Việc sử dụng HĐTN trong dạy học Ngữ văn, đòi hỏi đầu tư nhiều công   sức, chuẩn bị mất thời gian. Không phải nội dung nào cũng sử dụng HĐTN một   cách hiệu quả, giáo viên phải mất thời gian chuẩn bị  giáo  án  và triển khai  HĐTN trên lớp.  ­ Năng lực của GV tổ chức HĐTN còn hạn chế, lúng túng chưa biết vận   dụng hình thức HĐTN nào cho phù hợp với từng văn bản và cách thức tiến hành  ra sao.  ­ Khả  năng hợp tác của học sinh chưa chủ  động khi tham gia hoạt động  nhóm.   10
  13. ­ Chương trình môn học còn nặng về cung cấp kiến thức, giáo viên không  có thời gian để tổ chức HĐTN trong dạy học. Đó là những nguyên nhân hạn chế  việc sử dụng các HĐTN trong dạy học ngữ văn. Thực tế đó cho thấy việc áp dụng HĐTN trong dạy học Ngữ văn còn gặp  nhiều khó khăn. Nhưng với tư  cách một giáo viên Ngữ  văn, tôi cho rằng mình  cần phải có trách nhiệm – đó là làm cho học sinh yêu thích môn Ngữ  văn. Để  làm được điều đó, trước hết bản thân tôi phải thay đổi phương pháp dạy học.  Để cho môn Ngữ văn, đặc biệt là văn xuôi 1930­ 1945 trở nên hứng thú học tập  với học sinh, đồng thời phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo, phát triển  năng lực, phẩm chất cho học sinh, tôi đã thiết kế và tổ chức những HĐTN  trong  quá trình dạy học của bản thân.  CHƯƠNG 2 THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC,  PHẨM CHẤT CHO NGƯỜI HỌC TRONG DẠY HỌC VĂN XUÔI 1930  ­ 1945, NGỮ VĂN 11 2.1. Cấu trúc, nội dung chương trình phần văn xuôi 1930­ 1945 có thể thiết  kế được các HĐTN và các năng lực, phẩm chất cần hướng tới cho HS 2.1.1. Cấu trúc, nội dung chương trình phần văn xuôi 1930­ 1945 có thể thiết   kế được các hoạt động trải nghiệm.  Chương trình ngữ  văn 11, tác phẩm văn xuôi chiếm một vị  trí tương đối  quan trọng. Trong đó tác phẩm văn xuôi 1930­ 1945 ở trường THPT được bố trí   ở chương trình Ngữ văn 11­ tập 1, bao gồm tác phẩm  4 tác phẩm: “Hai đứa trẻ”  của Thạch Lam, “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân, “Chí Phèo” của Nam Cao  và đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” ­ Trích Số đỏ của Vũ Trọng Phụng.   Đây là những tác phẩm có giá trị  nhân đạo sâu sắc đó là quan điểm, cách nhìn,  tình cảm của nhà văn hướng về con người, yêu thương con người, đấu tranh để  bảo vệ con người, phát hiện, nâng niu những giá trị, vẻ đẹp, ước mơ, khát vọng  chính đáng của con người. Học tác phẩm  văn xuôi 1930­ 1945 sẽ  định hướng  cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp, thái độ sống đúng đắn, cách ứng xử văn   minh trong đời sống, đồng thời phát triển được những năng lực cần thiết cho   HS.  Chính vì điều đó, trong quá trình dạy­ học phần văn học này, tôi đã tiến   hành tổ chức các HĐTN cho học sinh. HĐTN sáng tạo trong dạy học Ngữ  văn có hai hình thức. Hình thức thứ  nhất là tổ  chức HĐTN qua những giờ  đọc hiểu văn bản. Hình thức thứ  hai là  qua hoạt động ngoại khóa văn học. Nhưng qua nghiên cứu thực nghiệm, dựa  vào nội dung kiến thức của văn bản, mục tiêu của bài học tôi đã tiến hành tổ  chức các HĐTN qua những giờ đọc hiểu văn xuôi 1930­ 1945, ở lớp 11. Đối với  tác phẩm Chí Phèo có thời lượng 4 tiết, giáo viên dành 2 tiết cho học sinh tìm  hiểu hình tượng nhân vật Chí Phèo bằng phương pháp nêu vấn đề, còn 2 tiết  11
  14. sau của bài tôi tổ  chức HĐTN sân khấu hóa bằng việc lựa chọn một sự  kiện   trong văn bản Chí Phèo là “Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở” và giao nhiệm vụ cho   học sinh chuyển thể  thành kịch bản. Bên cạnh HĐTN sân khấu hóa, tác phẩm   “Chí Phèo” tôi còn tổ  chức HĐTN xem phim truyện “Làng Vũ Đại ngày  ấy”,  phim tài liệu “làng Vũ đại ngày ấy­ bây giờ” với thời lượng 2 tiết của tác phẩm  Chí Phèo. Tác phẩm “Chữ người tử tù” có 3 tiết, tôi dành hai tiết sau tiến hành  HĐTN bằng hình thức tổ chức cuộc thi đóng kịch với sự kiện “Huấn Cao từ khi   bước vào nhà giam” và yêu cầu học sinh chuyển thể thành kịch để  thi giữa các   nhóm. Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”, tôi chọn HĐTN bằng hình thức  đóng vai nhân vật (chuyển đoạn trích thành 1 kịch bản) trong quá trình dạy học  cũng với thời lượng 2 tiết. Còn tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam với   dung lượng 3 tiết tôi chuyển sang buổi chiều trong thời điểm dạy học bài Hai   Đứa Trẻ theo hình thức dạy học dự án. Việc tổ chức các HĐTN trong những tác   phẩm văn học 1930­1945 với mục đích để  phát triển phẩm chất, năng lực đặc   thù, năng lực chung, năng lực riêng cho HS trong quá trình tiếp cận văn bản văn  học giai đoạn này, đồng thời làm cho tác phẩm văn học gần hơn với đời sống.   2.1.2. Những năng lực và phẩm chất cần hướng tới cho HS trong dạy học  văn xuôi 1930­ 1945, Ngữ văn 11 Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu giáo dục học sinh phổ  thông để  rèn luyện tốt 5 phẩm chất và 10 năng lực. Theo đó 5 phẩm chất chủ  yếu cần có ở  học sinh là: Yêu nước, nhân ái, khoan dung, chăm chỉ, trung thực,  trách nhiệm. Đồng thời học sinh cần được phát triển 10 năng lực cốt lõi gồm:   Năng lực tự  chủ  và tự  học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết  vấn đề  và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học,  năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất. Với đặc thù của môn Ngữ  văn, cùng với mục tiêu đổi mới chương trình  giáo dục phổ thông 2018 đã đinh hướng, việc thiết kế HĐTN sáng tạo phải theo   hướng chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh  trong quá trình dạy  học. Chính vì vậy thiết kế và tổ  chức HĐTN trong  quá trình dạy học văn xuôi  1930­ 1945, là tôi muốn hướng tới phát triển những năng lực sau cho HS.  ­ Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực  giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực sử dụng công nghệ thông tin, tin học. ­ Năng lực đặc thù môn Ngữ  Văn:  Sử  dụng tiếng Việt, năng lực thưởng  thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ ­ Năng lực cá nhân: năng lực viết kịch bản, đóng kịch, năng lực trình bày  vấn đề, năng lực tranh luận. Bên cạnh đó, thiết kế HĐTN những tác phẩm văn xuôi 1930­ 1945, là bồi   dưỡng cho học sinh phẩm chất: lòng nhân ái, khoan dung. Cụ thể: ­ Biết yêu thương con người, yêu cái đẹp, cái thiện, biết hướng thiện 12
  15. ­ Biết cảm thông, độ  lượng, sẻ  chia, giúp đỡ  những con người bất hạnh  trong cuộc sống  ­ Biết trân trọng, nâng niu những khát vọng của con người ­ Biết căm ghét cái xấu, cái ác ­ Biết sống lành mạnh, yêu thương, quan tâm người thân và gia đình 2.3. Thiết kế  HĐTN để  phát triển năng lực và phẩm chất cho người học  trong dạy học phần văn xuôi 1930­ 1945, văn 11­ THPT 2.3.1. Quy trình thiết kế HĐTN để phát triển năng lực, phẩm chất cho HS Căn cứ  vào mục tiêu chương trình HĐTN và đặc điểm kiến thức môn  Ngữ văn trong chương trình giáo dục phổ  thông môn Ngữ  Văn. Căn cứ vào các  yêu cầu cần đạt về  phẩm chất và năng lực của học sinh và một số  công trình   nghiên cứu khác. Sau khi thực nghiệm sư  phạm, chỉnh sửa lại cho phù hợp và  tiến hành thử  nghiệm, tôi đề  xuất quy trình thiết kế  và sử  dụng dạy học văn  xuôi 1930­ 1945 trong môn Ngữ Văn 11 theo quy mô lớp học như sau: Bước 1: Xác định, tên HĐTN, mục tiêu, hình thức HĐTN ­ Xác định tên HĐTN được áp dụng cho từng văn bản văn học trong văn  xuôi 1930­ 1945  ­ Xác định mục tiêu của HĐTN sáng tạo đã lựa chọn. Mục tiêu bao gồm: Hoạt động này có thể hình thành cho HS những kiến thức ở mức độ nào?   Khối lượng và chất lượng đạt được của kiến thức? Những kĩ năng, NL nào có thể  được hình thành  ở  HS và các mức độ  đạt   được sau khi tham gia hoạt động? Những thái độ, phẩm chất nào có thể được hình thành hay thay đổi ở HS   sau hoạt động trải nghiệm? ­ Xác định hình thức của HĐTN Căn cứ vào mục tiêu cần đạt về kiến thức, kỹ năng, năng lực, phẩm chất   của bài học, đặc điểm đối tượng học sinh từ đó để lựa chọn hình thức thiết kế,   tổ chức HĐTN sáng tạo phù hợp. Bước 2: Chuyển giao nhiệm vụ và nhận nhiệm vụ Đối với GV: ­ GV dự kiến phân công nhiệm vụ cho các tổ, nhóm hay cá nhân để chuẩn  bị cho những vấn đề liên quan đến HĐTN ­ Dự kiến thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị ­ Dự  kiến thời gian, địa điểm, nội dung tổ  chức hoạt động, những lực   lượng tham gia hoạt động. 13
  16. Đối với HS:  ­ Khi được giao nhiệm vụ, tập thể  lớp, các tổ, nhóm cần bàn bạc một  cách dân chủ và chủ động phân công những công việc cụ thể cho từng cá nhân,  tổ  và nhóm, trao đổi, bàn bạc để  xây dựng kế  hoạch triển khai công tác chuẩn  bị. ­ Sau khi phác thảo kế hoạch hoạt động của nhóm và gửi GV duyệt, góp   ý, sữa chữa các chỗ chưa hợp lý              ­ Các nhóm luyện tập, chuẩn bị  HĐTN bằng hình thức đã được thống  nhất  Trong quá trình đó, GV cần tăng cường sự  theo dõi, kiểm tra và giúp đỡ  kịp thời, giải quyết những vướng mắc để  hoàn thành tốt khâu chuẩn bị, tránh  phó mặc hoặc qua loa, đại khái. Bước 3: Tổ chức HĐTN trên lớp   ­ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ đã được giao (Qua hoạt động ấy, HS có  cơ hội tương tác lẫn nhau, tăng cường năng lực hợp tác, làm việc nhóm, sự sáng  tạo và chủ động để phát triển năng lực và phẩm chất) ­ GV quan sát, bao quát các HĐTN của các em để nhận xét chính xác   Bước 4: Đánh giá, nhận xét sau khi hoàn thành HĐTN sáng tạo và hình   thành kiến thức bài học qua HĐTN đó.  ­ GV tổ chức thảo luận, nhận xét kết quả HĐTN giữa nhóm cho HS như: làm  việc nhóm, sự sáng tạo, nội dung thể hiện, những thông tin cần bổ sung. ­ GV tổ chức thảo luận về kiến thức của bài học thông qua HĐTN ­ Trên cơ  sở  đó, GV dẫn dắt HS hình thành kiến thức của tác phẩm văn học   từ hoạt động đã được trải nghiệm  Bước 5: Áp dụng: ­ HS vận dụng những kết quả trải nghiệm vào giải quyết nhiệm vụ hoặc vấn   đề học tập gắn liền với thực tiễn.  ­ Hình thành những năng lực, phẩm chất qua HĐTN 2.3.2. Thiết kế  HĐTNST theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất   người học trong văn xuôi 30­ 45, văn học 11­THPT.  2.3.2.1. Thiết kế hoạt động trải nghiệm sân khấu hóa một đoạn trích  trong văn bản “Chí Phèo”   2.3.2.1.1. Hoạt động trải nghiệm sân khấu hóa.       14
  17.   “Sân khấu hóa các tác phẩm văn học” là học sinh có thể  chuyển thể  những tác phẩm văn học vốn là loại hình nghệ thuật bằng ngôn từ thành những   loại hình nghệ thuật khác như: kịch, múa, nhạc kịch, hát, chèo.   Hình thức sân khấu hóa là một hình thức dạy học có ý nghĩa theo quan  điểm dạy học văn “trả  tác phẩm về  cho học sinh”. Đây là hình thức được GV  lựa chọn nhiều nhất. Bởi đặc thù của văn bản nghệ  thuật là hình tượng được  xây dựng từ chất liệu ngôn từ, do đó, người học có thể hình dung, tưởng tượng  thậm chí sáng tạo hình tượng trên một chất liệu khác. GS Phan Trọng Luận cho  rằng: “Nhà văn chỉ miêu tả bức tranh, còn người đọc phải nhìn thấy bức tranh từ  trong hình dung, tưởng tượng”. Vì thế, người đọc có thể  diễn tả  bức tranh đời  sống, hình tượng nghệ thuật qua trí tưởng tượng, liên tưởng của mình bằng các  chất liệu nghệ thuật khác như: hội họa, âm nhạc, sân khấu. Chính vì vậy học  sinh rất sự hứng thú với hình thức này. 2.3.2.1.2. Thiết kế  hoạt động trải nghiệm sân khấu hóa một trích đoạn   trong tác phẩm Chí Phèo   Truyện Chí Phèo là một tác phẩm có giá trị  nhân đạo sâu sắc, rất thích  hợp  để   GV tổ  chức  HĐTN trong quá  trình  dạy học.  Để  tiến  hành tổ  chức   HĐTN, tôi đã thiết kế và sử dụng theo các bước sau  Bước 1: Xác định tên, mục tiêu, hình thức và nội dung HĐTN,  ­ Xác định tên, hình thức, nội dung HĐTN: Tổ  chức HĐTN sân khấu hóa  tác phẩm Chí Phèo với sự kiện “Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở”.   Giáo viên có thể chọn 1 trong các sự kiện sau: Chí Phèo đến nhà Bá Kiến  sau khi ra Tù, Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở để  học sinh chuyển thể  thành kịch  bản. Hoặc có thể chuyển thể toàn bộ tác phẩm. Sau khi thảo luận, trao đổi với  học sinh, tôi đi đến thống nhất là lựa chọn sự kiện “Chí Phèo gặp Thị Nở” cho  các nhóm HĐTN bằng hình thức sân khấu hóa. Sự  lựa chon này là phù hợp với  hình thức trải nghiệm trong giờ đọc hiểu. Đồng thời để có thể so sánh sự nhập  vai và tinh thần làm việc của các nhóm trong lớp . ­ Xác định mục tiêu cần đạt của HĐTN sân khấu hóa sự  kiến “Chí Phèo  sau khi gặp Thị Nở”. + Về  kiến thức: Làm rõ khát vọng làm người lương thiện của Chí Phèo  khi gặp Thị Nở đồng thời cả nỗi đau của Chí Phèo khi bị từ chối tình yêu + Kĩ năng: Biết chuyển thể  được một đoạn trích trong tác phẩm “Chí  Phèo” bám sát với văn bản gốc.   + Về  phẩm chất: Bồi dưỡng lòng nhân ái cho HS. Cụ  thể: Có niềm tin   vào “chất người”  ủ  kín bên trong “con người thứ  hai” và khả  năng vươn dậy   của người nông dân nghèo trước Cách mạng tháng Tám 1945. Trân trọng khát  vọng sống của con người.  15
  18. + Về  năng lực: Phát triển năng lực chung cho học sinh: năng lực tự  học,  năng lực hợp tác, sử  dụng ngôn ngữ  trong giao tiếp, giải quyết vấn đề  và sáng  tạo. Phát triển các năng lực cá nhân như viết kịch bản, đóng kịch, tranh luận.   ­ Hình thức HĐTN: Diễn kịch. Bước 2: Chuyển giao và nhận nhiệm vụ   Phía GV:  ­ GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ  cho từng nhóm đọc kĩ văn   bản Chí Phèo để chuyển thể sự kiện “Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở” thành kịch  bản.    ­ Phân công trên cơ  sở  các nhóm tham gia dự   án. (Yêu cầu các nhóm   chuyển thể văn bản kịch phải bám sát nội dung văn bản gốc. Nội dung phải làm  rõ khát vọng làm người lương thiện của Chí Phèo khi gặp Thị Nở đồng thời cả  nỗi đau của Chí Phèo khi bị từ chối tình yêu).  ­ GV yêu cầu HS phải giao kịch bản trước khi luyện tập để GV sữa chữa  bổ  sung phù hợp với mục tiêu của HĐTN, và theo dõi quá trình luyện tập của   HS. ­ Giao hạn thời gian hoàn thành HĐTN (1tuần), mỗi nhóm trình diễn trong   10 phút.  ­Tổ chức HĐTN sân khấu hóa sự kiến “Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở với  dung lượng thời gian  (90p).  Phía HS:  ­ HS đọc kỹ văn bản Chí Phèo, thảo luận, bàn bạc thống nhất trong nhóm  để  lập kế  hoạch chuyển thể thành kịch bản sân khấu hóa và nạp cho GV kịch  bản đó để kiểm tra điều chỉnh những điểm chưa phù hợp ở các nhóm. Yêu cầu:   chuyển thể  văn bản phải đảm bảo với văn bản gốc và hình thức diễn không  phản giáo dục. ­ Các nhóm lựa chọn thành viên trong nhóm có khả năng diễn kịch để phân  vai và tiến hành luyện tập theo kịch bản đã chuyển thể.  ­ Các nhóm luyện tập để diễn tả đúng với trạng thái, cử chỉ, hành động,  tâm trạng của nhân vật Chí Phèo, Thị Nở, bà Cô, Bá Kiến.. Tromg quá trình học sinh luyện tập đóng kịch sự  kiện “Chí Phèo sau khi   gặp Thị  Nở” GV theo dõi quá trình luyện tập của các nhóm để  điều chỉnh cho  phù hợp với văn bản Chí Phèo, đồng thời diễn tả đúng tính cách, tâm trạng của  nhân vật  Bước 3: Tổ chức HĐTN trên lớp. 16
  19. ­ Các nhóm trình diễn sự  kiện “Chí Phèo gặp Thị  Nở” đã được chuẩn bị  và luyện tập.  Các nhóm khác theo dõi HĐTN của nhau. ­ Giáo viên bao quát lớp học để  đánh giá, nhận xét đúng về  diễn xuất và   nội dung diễn xuất của các nhóm. Bước 4: Thảo luận, trao đổi kết quả HĐTN của các nhóm.  ­ Khi các nhóm hoàn thành phần trình diễn của mình, GV tổ chức cho HS   nhận xét kết quả  HĐTN sân khấu hóa của các nhóm xung quanh nội dung:  Nhóm nào tốt, nhân vật nào  ấn tượng, nội dung, hình thức biểu diễn của các  nhóm như  thế  nào? Từ  đó để  đi đến khen ngợi nhóm có kết quả  hay nhất, tốt  nhất trong HĐTN này. ­ Sau đó GV tiến hành tổ  chức cho HS thảo luận, nhân xét qua hệ  thống  câu hỏi sau để đi đến kiến thức của bài học: + Khi Chí Phèo gặp Thị  Nở  trạng thái, tâm trạng Chí Phèo hiện lên như  thế nào?  + Nhà văn cho Chí Phèo gặp Thị Nở, theo em tác giả muốn đề cập tới một   vấn đề là gì? + Thông điệp nào của nhà văn có ý nghĩa quan trong nhất trong tác phẩm   Chí Phèo? + Nếu được viết lại kết truyện Chí Phèo, em sẽ viết lại như thế nào? + Em rút ra được bai hoc gì vê cach nhin nhân, đanh gia con ng ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ươi va cach ̀ ̀ ́   ̣ ời như thế nào đê ng sông trong cuôc đ ́ ̉ ươi v ̀ ơi ng ́ ươi gân nhau h ̀ ̀ ơn? + Theo em, để cứu lấy những con người như Chí Phèo thì xã hội cần phải   làm gì?     Qua việc thảo luận, trao đổi này các em sẽ tìm được tiếng nói chung về  giá trị của tác phẩm Chí Phèo là thể hiện niềm tin vào sức mạnh của tình người,  vào nhân tính và bản chất con người của nhà Văn Nam Cao.   Bước 5: Vận dụng.  ­ Từ việc hiểu được giá trị sự kiện “Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở” mà nhà  văn gửi gắm trong, GV cho HS vận dụng kết quả HĐTN để  hiểu hơn về  đời   sống, để  giải quyết tình huống thực tiễn. Để  làm rõ điều này tôi đã tiến hành   cho HS thảo luận bằng những câu hỏi: + Từ  bi kịch đó của Chí Phèo, em định hướng cho mình thái độ  sống và  cách sống như thế nào? Từ môi trường xã hội mà Chí Phèo sống, em cảm nhận  như thế nào về môi trường sống của mình ngày nay?  17
  20. + Nếu trong lớp em có một “Chí Phèo” thì chúng ta có kỳ thị như làng Vũ  Đại kỳ thị Chí Phèo của Nam Cao không? Nếu gặp tình huống ấy em sẽ ứng xử  ntn?   Qua việc tổ chức HĐTN sân khấu hóa sự kiện “Chí Phèo sau khi gặp Thị  Nở” trong tác phẩm Chí Phèo không những gây được sức hấp dẫn, hứng thú học   tập của học mà còn tạo điều kiện cho HS đượ  sống với tác phẩm văn học.   Phương pháp dạy học này cũng là cách tạo điều kiện để  học sinh phát huy vai  trò tự chủ trong việc học, không bị giới hạn, bó buộc bởi những nội dung trong   bài giảng của giáo viên, phát triển năng lực   hợp tác để  tình bàn xích lại gần  nhau, giải quyết vấn đề và sáng tạo để được đưa ra những quan điểm, suy nghĩ  và những cách  ứng xử tình huống,  ứng phó với những thay đổi của cuộc sống.  thể hiện quan điểm của mình, giúp cho các em thêm tự tin trong cuộc sống. Bên  cạnh đó tổ chức HĐTN này là cơ hội để cho các em được bộc lộ các năng lực cá   nhân như diễn kịch, viết kịch bản, khả năng tranh luận Thông qua HĐTN sân khấu hóa này các em còn biết lựa chọn cho mình lối  sống tốt đẹp như: yêu thương,  nhân ái, bao dung, đồng cảm với những con  người bất hạnh trong cuộc sống và biết giúp đỡ họ vượt qua bất hạnh ấy. Trân  trọng những khát vọng của họ dù là nhỏ bé nhất. 2.3.2.2. Thiết kế hoạt động trải nghiệm xem phim truyện, tư liệu ở văn  bản đọc hiểu Chí Phèo. 2.3.2.2.1. Hoạt động trải nghiệm qua xem phim truyện và phim tư liệu.  Bên cạnh HĐTN bằng hình thức sân khấu hóa sự kiện “Chí Phèo sau khi  gặp Thị  Nở” trong tác phẩm Chí Phèo,   trong quá trình dạy học tác phẩm Chí  Phèo, tôi còn dạy học tác phẩm này bằng việc tổ chức HĐTN xem phim truyện  và phim tư liệu. Vậy HĐTN sáng tạo xem phim truyện, phim tư liệu là gì? Đó là một dạng  trải nghiệm trực quan, sinh động. Với hình ảnh, âm thanh, màu sắc, con người,   cảnh vật được ghi lại chân thực sinh động tác động mạnh vào các giác quan của  người học. Qua các hình ảnh phim, tư liệu người học có thể  hình dung cụ thể,   dễ hiểu hơn về môi trường sản sinh nhân vật, về văn hóa xã hội mà nhà văn đã   nếm trải và hiểu hơn về tác phẩm văn học.   2.3.2.2.2.Thiết kế hoạt động trải nghiệm xem phim truyện, tư liệu  ở văn   bản đọc hiểu Chí Phèo.  Để  tiến hành HĐTN xem phim truyện, phim tư  liệu này, tôi đã thiết kế  theo các bước như sau: Bước 1: Xác định tên, hình thức, nội dung và mục tiêu của HĐTN  ­ Xác định tên: tổ  chức HĐTN xem phim truyện và phim tư  liệu cho HS   trong dạy học văn bản Chí Phèo. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2