Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh
lượt xem 5
download
Mục đích chủ yếu của giáo dục hướng nghiệp là phát hiện, bồi dưỡng tiềm năng sáng tạo của cá nhân, giúp họ hiểu mình và hiểu yêu cầu của nghề, chuẩn bị cho họ sự sẵn sàng tâm lí đi vào những nghề mà các thành phần kinh tế trong xã hội đang cần nhân lực, trên cơ sở đó đảm bảo sự phù hợp nghề cho mỗi cá nhân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh
- Sáng kiến kinh nghiệm SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANH. Độc lập - Tự do - Hạnh phúc An Giang, ngày 18 tháng 02 năm 2019 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến I- Sơ lược lý lịch tác giả: - Họ và tên: NGUYỄN VĂN PHÚ. Nam, nữ: NAM - Ngày tháng năm sinh: 1982 - Nơi thường trú: Phú Mỹ- Phú Tân- An Giang. - Đơn vị công tác: THPT Nguyễn Chí Thanh. - Chức vụ hiện nay: giáo viên . - Trình độ chuyên môn: đại học sư phạm Hóa Học - Lĩnh vực công tác: giảng dạy bộ môn Hóa học và kiêm nhiệm chủ nhiệm lớp, giảng dạy hướng nghiệp II.- Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị: Trường nằm ngay thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân, An Giang ( vùng nông thôn) Trường đặt tại vùng nông thôn, rất ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, không có trường đại học, cao đẳng đặt trên địa bàn. Gia đình học sinh khó khăn nên công tác xã hội hóa để học sinh tham gia chương trình trải nghiệm, tiếp cận với các trường đại học hầu như không có. Chất lượng học sinh đầu vào rất thấp. Trang 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Động cơ học tập của học sinh từ đó cũng không ổn định. Các em không cố gắng nỗ lực hết mình cho việc học, nhất là khi gặp khó khăn trở ngại. Các em dễ dàng buông xuôi, hay chán nản việc học, lại thích chơi game. Một bộ phận cha mẹ chiều chuộng con cái, nương theo lối sống đua đòi của con cái. Tư tưởng học đến đâu hay đến đó, không hoạch định tương lai rõ ràng. Đa số gia đình làm ăn xa, không quan tâm đến việc học tập của con cái. Xuất hiện tư tưởng học sao cũng được, nếu học không tốt đi làm công nhân, hoặc về nhà phụ giúp gia đình. Gia đình giao khoán việc học của con em cho giáo viên, nhà trường. Tuy nhiên cũng có một bộ phận học sinh chăm ngoan, luôn phấn đấu học tập. Các em này luôn xem việc học là để lập thân, lập nghiệp. Nhưng bộ phận này không nhiều. Tên sáng kiến/đề tài giải pháp: Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh. Lĩnh vực: HÓA HỌC III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến: 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến: Hướng nghiệp chính là sự đồng nghĩa với định hướng cuộc sống tương lai, nó chính là khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng có sự ảnh hưởng đến cuộc đời lập nghiệp của mỗi con người. Thế nên việc hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với những học sinh vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa , không có được sự quan tâm nhiều từ các bậc phụ huynh càng quan trọng hơn. Đối với học sinh khối 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh thì bước đi đầu tiên này khi tiến vào ngưỡng cửa cuộc đời còn khá nhiều bất cập và tồn tại sau: 1.1. Thực trạng về công tác hướng nghiệp: Những năm qua, giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau trung học đã được quan tâm và đạt được những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, do Trang 2
- Sáng kiến kinh nghiệm nhiều nguyên nhân, hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện vẫn mang nặng tính hình thức và chưa thiết thực. Đa số giáo viên chưa ý thức rõ vai trò của mình trong công tác hướng nghiệp, trong khi nhận thức của cha mẹ HS về việc chọn nghề còn rất phiến diện. Gần như tuyệt đại đa số phụ huynh đều tha thiết mong muốn con em mình phải đậu đại học. Bên cạnh đó, tâm lý chọn nghề chung của HS mang tính may rủi, thiếu thông tin chọn nghề theo sự áp đặt của người lớn, theo thời thượng; chọn nghề theo mác , nhãn ; chọn các nghề nổi tiếng, dễ kiếm tiền mà không cần biết có phù hợp với năng lực, hứng thú, điều kiện bản thân hay không. Công tác tuyển chọn giáo viên chuyên trách công tác hướng nghiệp còn rất nhiều khó khăn trong khi yêu cầu đòi h i giáo viên phải có hiểu biết thực tế sâu, rộng về nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt nhưng các trường ĐH, CĐ tại Việt Nam vẫn chưa đào tạo chuyên ngành cụ thể về hướng nghiệp. Đa số giáo viên phụ trách hướng nghiệp là giáo viên chủ nhiệm hay bộ môn của trường, giáo viên kiêm nhiệm Trước năm học 2009-2010, thời lượng dành cho hoạt động giáo dục hướng là 27 tiết/năm học/lớp (3 tiết/tháng/lớp . Nhưng từ năm học 2009-2010 trở đi, thời lượng dành cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp rút xuống còn 9 tiết/năm học/lớp do có sự tích hợp một số chủ đề hướng nghiệp vào hoạt động ngoài giờ lên lớp và môn công nghệ lớp 10. Với thời lượng này, rất khó thực hiện đầy đủ các nội dung trong chương trình giáo dục hướng nghiệp. Các thầy cô không có nhiều thời gian để tìm hiểu sâu về thế giới nghề nghiệp vốn dĩ vô cùng đa dạng và phức tạp. Hiện các em đang gặp phải không ít khó khăn như thiếu sự đào tạo bài bản, không được cập nhật thông tin, không am hiểu về thị trường lao động, giáo dục mang nặng tính lí thuyết, thiếu trải nghiệm Đây cũng chính là các nguyên nhân dẫn đến thực trạng tư vấn hướng nghiệp thiếu hiệu quả Trang 3
- Sáng kiến kinh nghiệm Điều kiện cơ sở vật chất lẫn kinh phí đầu tư cho hoạt động hướng nghiệp (trong đó có tư vấn hướng nghiệp còn hạn chế. Trong những hoạt động hướng nghiệp trường chưa có phòng tư vấn hướng được các trường thực hiện, Dạy nghề phổ thông là hoạt động được tiến hành thường xuyên nhất. Nhưng có lẽ việc dạy nghề ở trường phổ thông chỉ mới giúp học sinh hình thành những tri thức, kỹ năng cơ bản, sơ đẳng về nghề chứ chưa ảnh hưởng nhiều đến quyết định chọn nghề của học sinh Học nghề phổ thông chưa hiểu đúng mục đích, nhiều học sinh học nghề chỉ nhằm mục đích được cộng điểm vào kỳ thi tốt nghiệp. Ngoài ra, một số biện pháp hướng nghiệp khác cũng rất quan trọng nhưng chưa được các trường quan tâm đúng mức, như: mời chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, kết hợp với doanh nghiệp để tư vấn nghề cho học sinh, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ về nghề nghiệp tương lai... Chưa có đội ngũ cán bộ phụ trách công tác hướng nghiệp được đào tạo bài bản, đặc biệt là ở khâu tư vấn hướng nghiệp. Giáo viên phụ trách công tác hướng nghiệp của trường nghiệp, chưa có nguồn tài liệu phong phú về thế giới nghề nghiệp để giới thiệu đến học sinh 1.2. Nhận thức của học sinh về nghề và thế giới nghề a. Kết quả khảo sát thực trạnh nhận thức về nghề và thế giới nghề của nhóm học sinh được chọn tác động. Em có quan tâm đến Rất quan tâm Ít quan tâm Chưa bao giờ nghĩ nghề nghiệp trong tới tương lai của mình 90% 6.6% 3.4% không? Giá trị nghề Kiếm tiền Ổn định cuộc sống Ước mơ, lí tưởng 60% 30% 10% Trang 4
- Sáng kiến kinh nghiệm Xác định được nghề Xác định nhưng còn Không biết nghề gì Em đã xác định cụ thể mơ hồ chưa chắc nghề tương lai của chắn, hay thay đổi mình là gì chưa? 40% 20% 40% Vì sao chọn nghề Tự thích Bố mẹ gợi ý Do năng lực, sở đó? thích 65% 26.6 % 8.4 % Em tìm hiểu nghề từ Tự tìm hiểu trên Giáo viên dạy HN Giáo viên bộ môn nguồn thông tin mạng, bạn bè,.. nào? 65% 30% 5% Mức độ giáo viên bộ Thường xuyên Thỉnh thoảng Không bao giờ môn giáo dục hướng 5% 3.3% 91.7% nghiệp cho em như thế nào? Em biết gì về tinh Biết rất nhiều Có nghe nói Chưa biết bao giờ thần khởi nghiệp 3.3% 10 % 86.7% b. Nhận xét: Câu h i chọn nghề gì luôn là vấn đề trăn trở đối với học sinh (HS khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, đặc biệt là đối với HS THPT. Vì vậy, giáo dục hướng nghiệp Trang 5
- Sáng kiến kinh nghiệm hiện nay có vai trò rất lớn giúp HS nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, chọn được nghề phù hợp với bản thân, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của xã hội, góp phần vào việc phân luồng và sử dụng hợp lý nguồn lao động. Học sinh khối 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh hiện nay rất quan tâm đến định hướng nghề nghiệp. Nhưng có một thực tế khi được h i về giá trị của nghề của học sinh phổ thông thì có hầu hết các em trả lời sai mục đích. Như vậy có thể thấy còn nhiều bất cập hạn chế trong năng lực định hướng nghề nghiệp của người học. Nhìn chung, tư duy hướng nghiệp ở học sinh đã hình thành, song định hướng lựa chọn ngành học sau tốt nghiệp THPT còn mang tính tự phát là chủ yếu, do thiếu sự hướng dẫn của hoạt động tư vấn hướng nghiệp chuyên nghiệp. Tinh thần khởi nghiệp chưa được giáo dục Phân tích lý do chọn ngành nghề, có 30% số học sinh chú ý đến sự phù hợp năng lực cá nhân và sự hứng thú, say mê nghề. Có đến 70% chú ý đến nhu cầu nghề nghiệp của xã hội, đây là một nhận thức sai lệch dẫn đến sự lựa chọn nghề nghiệp không phù hợp với thị trường lao động. Chính vì công tác hướng nghiệp ở các trường thực hiện chưa hiệu quả nên học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Trong đó, khó khăn lớn nhất của học sinh là: Không biết nghề em chọn có những yêu cầu gì về phẩm chất và năng lực Không biết bản thân phù hợp với nghề nào Không có người am hiểu về nghề để tư vấn cho em Không biết những ngành nghề xã hội, địa phương đang cần Thiếu thông tin về trường đào tạo Thiếu thông tin về ngành nghề Lo sợ sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng bị thất nghiệp. Chịu áp lực lớn từ tư tưởng của phụ huynh rằng đại học là con đường duy nhất Trang 6
- Sáng kiến kinh nghiệm 1.3. Thực trạng về tinh thần khởi nghiệp của học sinh Em biết gì về tinh Biết rất nhiều Có nghe nói Chưa biết bao giờ thần khởi nghiệp 1.6% 11.6% 86.8% Sau khi học xong Vào ĐH, CĐ Đi làm Chưa xác dịnh 12, em sẽ làm gì? 40% 46.7% 13.3% Sau khi tốt nghiệp Đi xin việc làm Tự thành lập doanh Chưa xác định ĐH, CĐ, em sẽ làm nghiêp sản xuất, gì? kinh doanh 90% 5% 7% Kết quả khảo sát, có đến 86.8% học sinh chưa hề biết đến các hoạt động khởi nghiệp. Số lượng học sinh biết đến các chương trình khởi nghiệp chỉ đạt 13.2% và thực tế trong số đó, có em biết rất mơ hồ Tuy nhiên, khi h i về khả năng kinh doanh có đến 89% học sinh cho rằng bản thân có khả năng kinh doanh., có thể thấy rằng rất nhiều học sinh có các tố chất của một tinh thần khởi nghiệp nhưng đang bị mai một. Nhiều giáo viên chưa chú trọng việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ. Học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học chưa được trang bị những nguyên lý cơ bản về ngành nghề và tiếp cận thực tiễn về kinh doanh, nên phần lớn học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học, thậm chí không ít sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học vẫn chưa có ý niệm như thế nào là sự nghiệp làm chủ. Hơn nữa, các chương trình đào tạo thường hướng học sinh trang bị kiến thức và động cơ để trở thành người làm thuê. Trang 7
- Sáng kiến kinh nghiệm Nhiều giáo viên chưa có những chuyển biến mạnh về mục tiêu, nội dung và phương pháp đào tạo, giảng dạy để giảm thiểu tinh thần học để làm thầy , làm quan ; tăng cường các hoạt động hướng nghiệp để học sinh ra trường biết chọn hướng đi thích hợp với khả năng của mình; khơi gợi khả năng sáng tạo thay vì cách học nhồi sọ, một chiều như hiện tại vốn chỉ tạo ra những con người thụ động, phục tùng và ỷ lại vào người khác... Có thể nói, hệ thống giáo dục là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong hệ thống các yếu tố nuôi dưỡng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp hiện đang là điểm rất yếu ở Việt Nam. Thực trạng là phần lớn những người khởi nghiệp ở Việt Nam có trình độ học vấn thấp, còn đối với những người lẽ ra cơ hội khởi sự kinh doanh thành công lớn với trình độ cao hơn lại hướng đến việc đi làm thuê. Đây là một đặc điểm riêng có của nước ta, một trở lực lớn cho quá trình hình thành tinh thần khởi nghiệp thật sự mang lại hiệu quả mong muốn. Xây dựng tinh thần khởi nghiệp của người Việt Nam như thế nào? Hiện nay, môi trường khởi nghiệp Việt Nam còn rất non trẻ so với thế giới nhưng chúng ta vẫn có nhiều tiềm năng để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp một cách mạnh mẽ: dân số còn đang ở thời kỳ vàng, nền kinh tế đang có những dấu hiệu phục hồi, hơn nửa triệu doanh nghiệp đang hoạt động và hàng trăm trường đại học, trung tâm nghiên cứu được thành lập trên khắp cả nước. Tuy nhiên vấn đề là chúng ta đang thiếu những giải pháp căn cơ về đổi mới nền giáo dục, về giải pháp chính sách từ chính phủ và các cấp chính quyền địa phương cũng như việc tạo dựng văn hóa khởi nghiệp, văn hóa thất bại cho giới trẻ. Trước hết, cần phải hình thành tinh thần khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bài học từ các quốc gia trên thế giới cho thấy, ý chí tự làm chủ của con người phải được tôi luyện trong hệ thống giáo dục và xã hội ngay từ khi còn nh . Vì vậy, việc cải cách hệ thống giáo dục từ phổ thông đến đại học theo hướng gắn giáo dục-đào tạo với hoạt động thực tiễn, đề cao tinh thần làm chủ, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để bản thân mỗi người hình thành ý chí tự thân lập nghiệp. Đồng Trang 8
- Sáng kiến kinh nghiệm thời, cần xây dựng chương trình, lộ trình cụ thể để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho người dân nói chung trong các định chế xã hội. Một khi tinh thần khởi nghiệp, văn hóa khởi nghiệp nở rộ trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là trong thế hệ trẻ thì nó sẽ thực sự trở thành động lực mạnh mẽ nhất, chủ yếu nhất thúc đẩy phát triển nền kinh tế, phát triển xã hội, đưa đất nước tiến lên. 1.4. Thực trạng tích hợp hướng nghiệp vào giảng dạy hóa học tại trường phổ thông: Thực hiện chỉ thị số 33/2003/CT-BGD về việc tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông bằng nhiều hình thức, trong đó có hình thức tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy học bộ môn. Đồng thời sở giáo dục và đào tạo An Giang đã có công văn chỉ đạo số 36/2018 về việc tích hợp hướng nghiệp vào bộ môn nhưng vẫn có những vấn đề sau: Thỉnh thoảng giáo viên có tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy bộ môn, và những tiết dạy đó bồi dưỡng được hứng thú, động lực học tập cho học sinh. Do áp lực của việc kiểm tra, đánh giá, của các kì thi nên đa phần giáo viên dạy phần chữ quên đi nội dung tích họp giáo dục hướng nghiệp. Nội dung hướng nghiệp do bộ giáo dục ban hành hiện tại đã lạc hậu, giáo viên ít cập nhật nên khó triển khai trong giảng dạy. Giáo viên chưa tạo được cầu nối giữa kiến thức hàn lâm của bộ môn Hóa học với thực tiễn sản xuất, kinh doanh, chưa hình thành kiến thức về thế giới nghề cho học sinh. Nhiều giáo viên còn lúng túng khi tích hợp vào tiết dạy. Giáo viên chưa xác định nội dung và hình thức tích hợp. Một số giáo viên còn mơ hồ về tinh thần khởi nghiệp. Thầy cô có thường Hầu như không có Rất ít khi tích hợp Thường xuyên tích hay tích hợp giáo hợp dục hướng nghiệp 80% 20% 0.0 % vào giảng dạy Hóa ( 4/5 giáo viên) (1/5 giáo viên) (không có giáo viên học không? nào) Trang 9
- Sáng kiến kinh nghiệm Nguyên nhân thầy - Tập trung hình thành kiến thức, kĩ năng bộ môn hóa. cô thường ít tích hợp - Thời lượng dành toàn bộ cho nội dung bài học giáo dục hướng - Không có nguồn tư liệu hướng nghiệp liên quan đến nội nghiệp vào bài học? dung bài học - Khi tích hợp vào gây mất tính liên tục của bài học Thầy (cô có biết Mới nghe nói lần Có nghe nhưng Biết rất nhiều về tinh thần khởi đầu chưa biết nhiều nghiệp không? 60% 40 % 0.0% 1.5. Kết luận về thực trạng vấn đề: Từ những vấn đề nêu trên có thể nhận thấy tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh- huyện Phú Tân có những tồn tại : Hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp chưa cao. Sự hiểu biết về nghề và thế giới nghề của đa số học sinh chưa đúng. Hình thức giáo dục hướng nghiệp theo hướng tích hợp vào giảng dạy bộ môn Hóa học chưa được áp dụng đúng mức và chưa hợp lí Phần hóa học hidrocacbon chưa bao giờ được tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp. Nhiều giáo viên còn lúng túng, chưa xác định được nội dung, hình thức, mô hình tích hợp. Chưa hình thành được tinh thần khởi nghiệp cho học sinh. Chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong dạy học theo phương pháp giáo dục STEM. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Ngày 04/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chỉ thị của Thủ tướng đề ra những giải pháp và nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam. Giáo dục STEM là phương pháp tiếp cận liên ngành tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học nhằm mang đến cho học sinh những trải nghiệm thực tế thật sự có ý nghĩa. Giáo dục STEM sẽ thu hẹp khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc tức thì trong môi Trang 10
- Sáng kiến kinh nghiệm trường có tính sáng tạo cao và sử dụng trí óc có tính chất công việc ít lặp lại trong thế kỷ 21. Để làm được những việc nêu trên, đòi h i ngành giáo dục cần có sự thay đổi trước tiên trong cách nghĩ, cách dạy và hướng nghiệp. Làm sao để tạo một môi trường luôn gợi mở, khơi dậy, khuyến khích nhằm phát hiện, hun đúc những ý tưởng mới, sáng tạo và độc đáo ngay từ ban đầu của các em. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu đầy tâm huyết và tinh thần Khởi nghiệp: Cần phải đẩy mạnh khơi dậy tinh thần kinh doanh, khả năng sáng tạo, sự năng động của cả quốc gia, đặc biệt là thế hệ trẻ, ...Coi khởi nghiệp là đột phá để thực hiện 3 đột phá chiến lược. Coi kết quả các chương trình khởi nghiệp là thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng ý kiến Giáo dục phổ thông dành cho tuổi trẻ từ tuổi thơ ấu đến tuổi 18, tuổi thanh niên, tuổi hoàn thành giáo dục phổ thông ở đây có sự gặp gỡ hài hòa giữa ba nhân tố: giáo dục phổ thông, tuổi trẻ và giáo dục nghề nghiệp,đó là quá trình chẩn bị vào đời của mỗi người Mọi người cần nhớ rằng , giáo dục phổ thông không chỉ kiến thức khoa học tự nhiên và xã hội mà còn nhằm cái đích dạy các nghề có tầm quan trọng rất thiết thực ở nước ta. Từ năm 2000, công tác giáo dục hướng nghiệp đã được quan tâm, song việc thực hiện còn nhiều khó khăn, hiệu quả không cao với nhiều nguyên nhân như thiếu giáo viên đúng chuyên ngành, cơ sở vật chất còn thiếu, nhiều giáo viên chỉ lo tập trung dạy chữ , việc giáo dục hướng nghiệp do giáo viên bộ môn làm thông qua dạy học bộ môn còn rất hạn chế, thậm chí là không tiến hành. Định hướng nghề nghiệp và xây dựng kế hoạch trong tương lai là một trong những giá trị quan trọng không chỉ dành riêng cho học sinh mà cho mỗi con người chúng ta. Công tác giáo dục hướng nghiệp bị coi nhẹ dẫn đến sự mất cân đối trong phân luồng đào tạo nghề. Tình trạng thừa thầy thiếu thợ ngày càng tiếp diễn. Báo cáo của Bộ LĐTBXH cho thấy, thị trường lao động Việt Nam là thị trường dư thừa lao động và phát triển không đồng đều, đặc biệt quan hệ cung - cầu lao động giữa các vùng, khu vực, ngành nghề đang diễn ra tình trạng mất cân đối nghiêm trọng. Số cử nhân ra trường ngày càng lớn nhưng tỷ lệ thất nghiệp cũng ở mức lớn nhất. Chọn đúng nghề - bài toán thật sự quan trọng mà mỗi con người chúng ta đều cần phải tìm ra cho mình đáp án. Đáp án đúng, cuộc đời sẽ nở hoa. Đáp án sai, chúng ta buộc phải làm lại từ đầu, mà cuộc sống này đôi khi còn không cho mình cơ hội. Do vậy, Trang 11
- Sáng kiến kinh nghiệm chọn đúng nghề ngay từ đầu là điều cần thiết mà một học sinh chuẩn bị rời ghế nhà trường cần phải trang bị cho mình và xem đó như một kỹ năng. Lứa tuổi THPT, đó là tuổi mà sự hiểu biết về nghề, thế giới nghề đối với các em còn rất mơ hồ, nếu nói thậm chí là chưa biết, nhất là đối với học sinh vùng nông thôn. Chọn nhầm nghề là một sự chọn lựa nguy hiểm với đời người. trong những năm gần đây tình trạng này càng ngày càng phổ biến. Biểu hiện rõ nhất là sau khi các em vào được các trường đại học, cao đẳng các em t ra chán nản, b học. Và rất nhiều sinh viên ra trường đã không theo đúng chuyên ngành mình đã chọn. Sinh viên thường bị đuổi học vì một trong những nguyên nhân. Một là chọn nhầm ngành dẫn đến "mất lửa". Sau thời gian học, sinh viên ngộ ra bản thân không phù hợp ngành nghề, giống như cá voi mà học leo cây nên hứng thú bị tuột dốc. Hóa học, một nhánh của khoa học tự nhiên, là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học Hóa học liên quan rất nhiều ngành nghề trong đời sống xã hội, nhất là nội dung liên quan đến hidrocacbon. Phần hóa học hidrocacbon là nội dung hay, liên quan đến rất nhiều ngành nghề nhưng chưa được giáo viên bộ môn tích hợp vào giảng dạy, đừng nói đến việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh 11- lứa tuổi đạt độ chín để định hướng tương lai. Hiện tại chưa có nguồn học liệu nào giúp giáo viên tích hợp hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon, các thông tin về hướng nghiệp hiện tại đã lạc hậu. Từ những lí do trên, thực trạng dạy và học hóa học hidrocacbon của nhà trường, cùng với những trải nghiệm của bản thân khi đứng lớp giảng dạy, tôi thực hiện nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: “Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh”. Trang 12
- Sáng kiến kinh nghiệm 3.Nội dung sáng kiến 3.1.Phạm vi nghiên cứu a. Đối tượng nghiên cứu Trong phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm chỉ nghiên cứu việc tích hợp hướng nghiệp vào giảng dạy hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 b. Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy học hóa học 3.2.Điểm mới của đề tài Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Nó mang tới cho các quốc gia những cơ hội những cũng đầy thách thức. Giáo dục phải đổi mới, sáng tạo để thích ứng. Dạy học tích hợp và giáo dục STEM được coi là giải pháp. Dạy học tích hợp còn khá mới mẻ đối với giáo viên phổ thông hiện nay nhất là tích hợp nội dung hướng nghiệp vào giảng dạy hóa học nhằm khơi dậy cho học sinh tinh thần khởi nghiệp. Chính vì vậy, bản thân tôi nghiên cứu vấn đề này nhận thấy có những nội dung mới sau đây: Khảo sát thực trạng hướng nghiệp, tinh thần khởi nghiệp của học sinh khối 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh Hầu như chưa có nghiên cứu nào về việc tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh. Đồng thời sáng kiến kinh nghiệm cũng nêu những kinh nghiệm của bản thân khi tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy hóa học cụ thể là phần hidrocacbon. Thông qua đó đề xuất mô hình kết hợp trong giáo dục hướng nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp Xây dựng kho học liệu về giáo dục hướng nghiệp có liên quan đến hóa học hidrocacbon. Trang 13
- Sáng kiến kinh nghiệm 3.3.Nghiên cứu cơ sở lí luận về các vấn đề sau: a. Hướng nghiệp Bản chất là hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài nhà trường để giúp học sinh phổ thông có kiến thức về nghề nghiệp và có khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới nhằm đạt được mục tiêu đó. Mục đích chủ yếu của giáo dục hướng nghiệp là phát hiện, bồi dưỡng tiềm năng sáng tạo của cá nhân, giúp họ hiểu mình và hiểu yêu cầu của nghề, chuẩn bị cho họ sự sẵn sàng tâm lí đi vào những nghề mà các thành phần kinh tế trong xã hội đang cần nhân lực, trên cơ sở đó đảm bảo sự phù hợp nghề cho mỗi cá nhân. Nhiệm vụ của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là: Giáo dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp; cho học sinh làm quen với một số nghề phổ biến trong xã hội và các nghề truyền thống của địa phương; tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất; động viên học sinh (HS đi vào những nghề, những nơi đang cần. Các biện pháp hướng nghiệp cho học sinh phổ thông dựa trên cơ sở tâm lí học, sinh lý học, giáo dục học, xã hội học và nhiều khoa học khác để giúp HS lựa chọn nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, đồng thời th a mãn tối đa nguyện vọng và sự phù hợp với năng lực, sở trường và các đặc điểm tâm lí của cá nhân để họ có thể phát triển tới đỉnh cao trong nghề nghiệp, cống hiến được nhiều cho xã hội cũng như tạo dựng được cuộc sống tốt đẹp cho bản thân. Hướng nghiệp được tiến hành qua 4 giai đoạn: giáo dục nghề, tư vấn nghề, tuyển chọn nghề, thích ứng nghề. Trách nhiệm chính ở 2 giai đoạn đầu là nhà trường phổ thông, còn 2 giai đoạn cuối là trách nhiệm của các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp (THCN , cao đẳng (CĐ , đại học (ĐH và các đơn vị sử dụng nhân lực. Trang 14
- Sáng kiến kinh nghiệm Hình thức hướng nghiệp: qua các môn khoa học cơ bản; qua chương trình giáo dục hướng nghiệp chính khoá; qua môn công nghệ và lao động sản xuất; qua tham quan, sinh hoạt ngoại khoá. Dù qua con đường nào cũng đều hướng tới một mục đích chung là hình thành hứng thú, khuynh hướng và năng lực nghề cho học sinh. Hướng nghiệp chuẩn bị con người năng động thích ứng với thị trường. Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế đã đặt ra cho công tác HN những yêu cầu mới như cùng với việc giới thiệu nghề cụ thể cho HS còn phải cho HS thấy rằng, thiếu năng lực sáng tạo sẽ không bảo đảm được sức cạnh tranh trên thị trường. Trong điều kiện phát triển của thị trường, công tác HN cần hướng một bộ phận không nh những HS tốt nghiệp phổ thông đi vào lĩnh vực kinh doanh. Đây là đội ngũ có một vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế của nước nhà. Chân dung các nhà doanh nghiệp được mô tả khoa học trong các giờ HN để HS có năng khiếu kinh doanh chú ý đến các nghề thuộc lĩnh vực này. Đây là tinh thần mới của hướng nghiệp. b.Dạy học tích hợp (DHTH) DHTH là hành động liên kết các đối tượng nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cùng một lĩnh vực hoặc vài lĩnh vực khác nhau trong cùng một kế hoạch dạy học. DHTH không phải là sự pha trộn cơ học của nhiều bộ môn khác nhau mà là kết hợp nhiều loại kiến thức, nhiều loại kỹ năng, nhiều loại thái độ, để giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đặt ra cho người học. Trong các thức hình thức tích hợp nêu trên thì hình tích hợp phổ biến nhất được các giáo viên vận dụng và hiện đang được đẩy mạnh là tích hợp liên môn. Đây là quan điểm tích hợp mở rộng kiến thức trong bài học với các kiến thức của các bộ môn khác cũng như các kiến thức đời sống mà học sinh tích lũy được từ cuộc sống cộng đồng, qua đó làm giàu thêm vốn hiểu biết và phát triển nhân cách cho học sinh. Trang 15
- Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học tích hợp liên môn thuộc về nội dung dạy học chứ không phải là phương pháp dạy học. Xét trên phương diện các thành tố của quá trình dạy học, sự khác biệt giữa DHTH liên môn và dạy học đơn môn truyền thống. Các thành tố của Dạy học tích hợp Dạy học đơn môn quá trình dạy học Mục tiêu Mục tiêu đơn môn + các mục tiêu phát Mục tiêu đơn môn triển các năng lực Nội dung Xuất phát từ vấn đề gắn với thực tiễn, ít Trình bày theo cấu trúc quan tâm đến logic nội tại của môn học logic nội tại của môn học Phương tiện Không có sự khác biệt về bản chất mà chỉ là do sự khác biệt về nội dung quy định Phương pháp, Không có phương pháp dạy học tích hợp mà sử dụng chung hệ hình thức tổ chức thống phương pháp dạy học giống như khi dạy học truyền thống Kiểm tra đánh giá Không có sự khác biệt về công cụ hay cách thức đánh giá c. Hướng nghiệp qua môn hóa học Hóa học là môn học được đưa vào kế hoạch dạy học trong Chương trình giáo dục phổ thông và là môn học chính khóa trong các trường phổ thông nhằm cung cấp cho HS những kiến thức, kĩ năng cơ bản, phổ thông và cần thiết nhất . Thời lượng dành cho các môn hóa học rất nhiều (2 tiết/ tuần . Do vậy, tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào môn hóa học là hình thức giáo dục hướng nghiệp có khả năng thực hiện lâu dài, thường xuyên và hiệu quả. Qua bộ môn , giáo viên có thể giới thiệu cho học sinh các nghề cơ bản có liên quan trực tiếp tới môn học, những khả năng và thành tựu cũng như sự phát triển của một số ngành nghề chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, Trang 16
- Sáng kiến kinh nghiệm dịch vụ và công nghệ thông tin. Cũng qua đó, giáo viên có thể giúp cho học sinh biết được những yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của một số ngành nghề trong các lĩnh vực liên quan .Từ đó, học sinh có thêm thông tin cơ sở để lập kế hoạch chọn nghề tương lai sao cho vừa phù hợp với khả năng, học lực của bản thân, vừa phù hợp với nhu cầu lao động của một số ngành nghề chính trong xã hội. Hình thức hướng nghiệp qua các môn hóa được thực hiện chủ yếu theo cách tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục hướng nghiệp vào môn học. Mức độ tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy học hidrocacbon có 3 mức độ : tích hợp, kết hợp và liên hệ. Trong phạm vi của sáng kiến chỉ tập trung ở mức độ liên hệ. Ở mức độ này, nội dung bài học hóa học được giữ nguyên, các kiến thức hướng nghiệp không được nêu rõ trong sách giáo khoa, nhưng dựa vào chỗ kiến thức bài học thuận lợi giáo viên có thể khéo léo đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp một cách hợp lí. Nội dung bài học là một dạng nguyên liệu để liên hệ hợp lí nội dung giáo dục hướng nghiệp. d.Tinh thần khởi nghiệp: Theo đánh giá của các chuyên gia về lĩnh vực khởi nghiệp, hiện nay, môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam còn non trẻ so với thế giới nhưng có nhiều tiềm năng để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là chúng ta đang thiếu những giải pháp căn cơ về đổi mới nền giáo dục, hướng tới việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và cung cấp những kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho giới trẻ. Bài học từ các quốc gia cho thấy, ý chí tự làm chủ của con người phải được tôi luyện trong hệ thống giáo dục và xã hội ngay từ khi còn nh . Vì vậy cải cách hệ thống giáo dục từ phổ thông đến đại học theo hướng gắn với giáo dục – đào tạo với hoạt động thực tiễn, đề cao tinh thần làm chủ, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để bản thân mỗi người hình thành ý chí tự thân lập nghiệp. Đặc trưng của tinh thần khởi nghiệp là: (i) Có hoài bão và khát vọng kinh doanh; (ii) Có khả năng kiến tạo cơ hội kinh doanh; (iii) Độc lập và dám làm, Trang 17
- Sáng kiến kinh nghiệm dám chịu trách nhiệm; (iv) Phát triển ý tưởng sáng tạo và đổi mới phương pháp giải quyết vấn đề; (v) Bền bỉ và dám chấp nhận rủi ro, thất bại; và vi) Có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Từ đó, có thể thấy động cơ chủ đạo của người khởi nghiệp trước hết là muốn khẳng định bản thân và sau đó là muốn đóng góp cho xã hội, còn động cơ vì tiền, vì sự giàu có chỉ là thứ yếu. e. Phần hóa học hidrocacbon Phần hiđrocacbon được nghiên cứu ngay sau phần đại cương về hóa hữu cơ nên nội dung kiến thức về hiđrocacbon có ý nghĩa nhận thức và giáo dục to lớn. Qua nghiên cứu các loại hiđrocacbon cụ thể có sự vận dụng, phát triển và mở rộng các kiến thức của phần đại cương. Kiến thức về các hiđrocacbon là những tư liệu phong phú để hình thành, phát triển khái niệm cấu trúc phân tử hiđrocacbon, tính chất đặc trưng, cơ chế của các dạng phản ứng hữu cơ cơ bản (phản ứng thế, cộng, tách và các qui luật chi phối nó. Các kiến thức về hiđrocacbon như thành phần, cấu trúc phân tử, danh pháp, đồng phân, tính chất đều là các kiến thức cơ sở để hình thành các qui luật nghiên cứu các hợp chất dẫn xuất của hiđrocacbon và phương pháp học tập hóa học hữu cơ cho học sinh Hiđrocacbon đơn giản về thành phần, cấu tạo phân tử nhưng lại là nguyên liệu cơ bản, xuất phát điểm cho các qui trình điều chế, tổng hợp hữu cơ quan trọng tạo ra các hợp chất hữu cơ phức tạp hơn, có ý nghĩa thực tiễn lớn lao. Nguồn hiđrocacbon trong tự nhiên lại rất phong phú, có giá trị kinh tế lớn lao đối với nền kinh tế quốc dân và là nguồn nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp hóa học có giá trị. 3.4. Thời gian nghiên cứu và triển khai giải pháp tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp Tháng 09/2017: nghiên cứu cơ sở lí luận liên quan Tháng 12/2017: xây dựng mô hình thực nghiệm. Đánh giá rút kinh nghiệm, điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp Trang 18
- Sáng kiến kinh nghiệm Tháng 01/2018 đến tháng 03/2018: triển khai chính thức phương pháp Tháng 11/2018: kết thúc hoạt động và đánh giá rút kinh nghiệm. 3.5.Giải pháp: tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào dạy hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp a.Xác định nội dung tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy Bước 1: Tìm hiểu mục tiêu và nội dung giáo dục hướng nghiệp Bước 2: Xác định chủ đề, bài học có thể tích hợp. Bước 3: Phân tích logic bài học và xác định và xác định địa chỉ cụ thể có thể tích hợp. Bước 4: Xác định nội dung hướng nghiệp có thể tích hợp Bước 5: Lựa chọn con đường tích hợp ( phương tiện, phương pháp giảng dạy Bước 6. Thiết kế giáo án thể hiện phương pháp tích hợp thể hiện tri thức môn học và tri thức hướng nghiệp trở thành giá trị riêng của mỗi học sinh. BÀI Đơn vị kiến thức Nội dung tích hợp GDHN Ứng dụng của ankan dùng làm nhiên liệu, dung môi, nhựa đường,... Các ankan là nguyên liệu thô quan trọng cho công nghiệp hóa dầu và là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất của kinh tế thế giới. Các nguyên liệu Công nghệ hóa dầu Ankan ban đầu cho gia công chế biến là khí Năng lượng tái tạo thiên nhiên và dầu thô. Dầu thô được tách ra tại các nhà máy lọc dầu bằng cách chưng cất phân đoạn và sau đó được chế biến thành các sản phẩm khác nhau, ví dụ xăng. Hiện nay, với tốc độ sử dụng năng Trang 19
- Sáng kiến kinh nghiệm lượng chóng mặt, nguồn nhiên liệu hoá thạch sẽ nhanh chóng cạn kiệt và sự ô nhiễm môi trường từ khí thải của chúng sẽ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Ứng dụng của anken Một đặc tính quan trọng của khí etilen là tác dụng kích thích quá trình chín của các loại quả có hô hấp đột biến (climacteric hay còn gọi là các Bảo vệ thực vật Anken loại quả có quá trình chín sau thu Công nghệ sau thu hoạch hoạch, nghĩa là kể cả khi quả đã được thu hoạch thì quá trình chín của chúng vẫn được duy trì như chuối, xoài, đu đủ, hồng, cà chua... Phản ứng trùng hợp tạo polime Anken là nguyên liệu vô cùng quan trọng trong công nghiệp sản xuất chất dẻo. Tất cả các sản phẩm nhựa Anken đều có lien quan đến anken. Tên của một số nhựa (Polyethylene, Poly ethene, Polypropene , liên quan đến các họ anken. Vật liệu polime Trùng hợp buta-1,3-dien, isopren tạo polime tương ứng Buta-1,3-đien và isopren là những Ankadien monome rất quan trọng. Khi trùng hợp hoặc đồng trùng hợp chúng với các monome thích hợp khác sẽ thu được những polime có tính đàn hồi Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 56 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 73 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Địa lí 12
34 p | 69 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp bài toán thực tiễn trong dạy học Toán học
17 p | 128 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp một số phương pháp trong dạy học STEM Hóa học tại Trường THPT Nho Quan A - Ninh Bình
65 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p | 75 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh trung bình và yếu ôn tập và làm tốt câu hỏi trắc nghiệm chương 1 giải tích 12
25 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p | 47 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hoạt động khởi động (Warm up) tích cực trong dạy học Listening Tiếng Anh lớp 10 – Chương trình thí điểm
17 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng của tỉ số thể tích
15 p | 27 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng toán tích phân hàm ẩn
11 p | 20 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong bài dạy Tình yêu và thù hận
30 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn