Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục phát triển môi trường bền vững tại Huyện Tương Dương vào dạy học phần Sinh thái học 12
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là tìm ra giải pháp tốt nhất giảng dạy học các bài có yêu cầu tích hợp giáo dục phát triển môi trường bền vững trong phần Sinh thái học - Sinh học 12. Giúp học sinh có ý thức, kĩ năng thái độ đúng đắn trong việc góp phần cùng với mọi người, cộng đồng bảo vệ môi trường, phát triển môi trường bền vững tại huyện nhà, để đẩy lùi các ảnh hưởng xấu như bệnh tật, thiên tai do môi trường bị ô nhiễm và suy thoái gây nên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục phát triển môi trường bền vững tại Huyện Tương Dương vào dạy học phần Sinh thái học 12
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG BỀN VỮNG TẠI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG VÀO DẠY HỌC PHẦN SINH THÁI HỌC 12” (Thuộc lĩnh vực Sinh học) Tác giả: Phạm Thị Minh Thúy Tổ: Tự nhiên. Điện thoại: 0946.078.781 Tương Dương Năm 2020 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1 1
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG BỀN VỮNG TẠI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG VÀO DẠY HỌC PHẦN SINH THÁI HỌC 12” (Thuộc lĩnh vực Sinh học) 2
- MỤC LỤC Đề mục Trang 3
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 4
- 1. Lí do chọn đề tài 2 5
- 2. Phạm vi nghiên cứu: 4 6
- 3. Mục đích nghiên cứu 4 7
- 4. Phương pháp nghiên cứu 4 8
- 5. Sự cần thiết và khả năng thực hiện đề tài: 4 9
- PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 10
- 1. Cơ sở lí luận 5 11
- 2. Thực trạng Giáo dục phát triển môi trường trong môn Sinh học tại Trường THPT Tương 6 Dương 1. 12
- 3. Nội dung, biện pháp thực hiện 7 13
- 4. Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn nghiên cứu, thực hiện 26 14
- III. KẾT LUẬN 15
- 1. Kết quả của việc ứng dụng đề tài SKKN. 27 16
- 2. Những kết luận trong quá trình nghiên cứu, vận dụng. 27 17
- 3. Những kiến nghị, đề xuất 32 18
- Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do thực hiện đề tài. Trong những năm qua, sự phát triển nhanh chóng về kinh tế xã hội đã làm đổi mới xã hội tại Huyện Tương Dương. Chỉ số tăng trưởng kinh tế không ngừng được nâng cao, đời sống văn hóa tinh thần không ngừng được cải thiện. Tuy vậy sự phát triển kinh tế chưa đảm bảo cân bằng với việc bảo vệ môi trường, bên cạnh đó Tương Dương là một huyện miền núi vùng cao, có diện tích đất tự nhiên lớn nhất Nghệ An (280.636,41 ha). Trong đó chiếm phần lớn là đất rừng (195.632 ha), đất chưa sử dụng và sông suối (108.384,89). Đời sống của người dân chủ yếu là đời sống du canh du cư nên nạn chặt phá rừng bừa bãi để làm rãy, lấy gỗ vẫn còn diễn ra thường xuyên điển hình là vụ đốn hạ 189 cây pơmu quý hiếm tại xã Tam Hợp năm 2017; khai thác tài nguyên lòng sông không hợp lí (khai thác vàng, khai thác cát); Xây dựng các nhà máy thủy điện tại lòng hồ khi mưa kéo dài rác phủ kín dày đặc suốt bề rộng vùng lòng hồ, đã làm ách tắc giao thông đường thủy và đường cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn. Rác tập kết lâu ngày trong lòng hồ thủy điện, bị phân hủy gây mùi hôi cho những bản làng ven lòng hồ thủy điện; Đánh bắt các loại động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng như: Voọc xám (Rừng Pù mát Tương Dương Con Cuông), Dúi trắng (Xã Hữu Khuông), cá Ghé (Sông Lam)...; Người dân xả rác vào lòng sông, suối; chưa có hệ thống xử lí rác thải phù hợp và đặc biệt là rác thải nhựa....dẫn đến môi trường tại huyện Tương Dương đã xuống cấp; nhiều nơi môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của người dân; những hiểm họa suy thoái môi trường dẫn đến lũ lụt, lũ quét xảy ra ở các xã Yên Tĩnh, Nhôn Mai, Tam Hợp, Tam Thái và các xã dọc dòng sông Lam đang ngày càng đe dọa cuộc sống của người dân tại địa phương. Chính vì vậy, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của mỗi quốc gia nói chung và của người dân Huyện Tương Dương nói riêng. 19
- Các nhà khoa học và quản lí đã xác định một trong những nguyên nhân cơ bản gây suy thoái môi trường là do thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Vì vậy giáo dục môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất, kinh tế nhất và có tính bền vững nhất trong các biện pháp để thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Thông qua giáo dục môi trường, từng người và cộng đồng được trang bị kiến thức về môi trường, ý thức bảo vệ môi trường, năng lực phát hiện và xử lí các vấn đề môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường góp phần hình thành nhân cách người lao động mới, người chủ tương lai của đất nước, người lao động, người chủ có thái độ thân thiện với môi trường và bảo vệ môi trường là tự bảo vệ mình. Đây chính là bức thông điệp không chỉ riêng cho một cá nhân mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Giáo dục bảo vệ môi trường là vấn đề có tính chiến lược của mỗi quốc gia và toàn cầu. Bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước. Tại hội nghị môi trường toàn quốc lần thứ 3 Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên đã kết luận: “Công tác bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Ô nhiễm môi trường vẫn đang là vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, đặc biệt tại các lưu vực sông, khu công nghiệp, đô thị và làng nghề; vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường vẫn đang ngày càng tinh vi và phức tạp”. Năm 2020 là một năm mà cả thế giới phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid19. Loại virus này được tìm thấy đầu tiên ở chợ bán hải sản và động vật hoang dã. Có thể thấy nguyên nhân chính là do ô nhiễm môi trường; săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã; Con người đã vô tình đưa virus corona lây lan rồi bùng phát thành dịch như hiện nay đã gây thiệt hại rất lớn cả về người và của. Đây là một năm dành cho sự cấp thiết, tham vọng, hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng mà con người phải đối mặt với thiên nhiên và các quốc gia cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học. Điều đó cho thấy nhiệm vụ của mọi công dân Việt Nam trong công tác bảo vệ và phát triển môi trường bền vững giai đoạn này là hết sức nặng nề. Đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục có sự chung sức, chung lòng, cùng nhau nỗ lực hơn nữa để bảo vệ môi trường, phải thực sự coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Trước những thực trạng nêu trên bản thân tôi phải xác định rằng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các môn học nói chung và môn học Sinh học nói riêng là vô cùng cần thiết nhằm chung tay cùng với cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sống của nhân loại, trong đó có cá nhân mình. Nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương biện pháp tích cực, đồng bộ. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 54 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p | 73 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Địa lí 12
34 p | 69 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p | 117 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp bài toán thực tiễn trong dạy học Toán học
17 p | 126 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp một số phương pháp trong dạy học STEM Hóa học tại Trường THPT Nho Quan A - Ninh Bình
65 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p | 74 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giúp học sinh trung bình và yếu ôn tập và làm tốt câu hỏi trắc nghiệm chương 1 giải tích 12
25 p | 25 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn trong chuyên đề oxi- ozon – Hóa học 10- ban cơ bản
65 p | 47 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các dạng toán tích phân hàm ẩn
11 p | 17 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng của tỉ số thể tích
15 p | 26 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập thể lực cho học sinh lớp 10 để nâng cao thành tích môn Cầu lông
14 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn