intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 (Cô -phi-an-nan)

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp cho các em học sinh thấy được sự phát triển xã hội một cách liên tục thống nhất, khắc phục được tình trạng nắm kiến thức ngữ văn một cách rời rạc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 (Cô -phi-an-nan)

  1. MỤC LỤC ĐỀ MỤC TRANG Mục lục 1 Các từ viết tắt trong SKKN 1 1. Lời giới thiệu 2 ­3 2. Tên sáng kiến:  3 3. Tác giả sáng kiến: 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu 6. Mô tả bản chất sáng kiến 4­32 7. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có). 32­34 8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng   sáng kiến. 10. Danh sách những tổ  chức, cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu. Các từ viết tắt trong sáng kiến kinh nghiệm: ­ Sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) ­ Kĩ năng sống (KNS) ­ Sách giáo khoa (SGK) ­ Giáo viên (GV) ­ Học sinh (HS) ­ Trung học phổ thông (THPT) ­ Xã hội chủ nghĩa (XHC 1
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu     Hòa chung vào xu thế đi lên của nhân loại, đất nước Việt Nam đang dần từng   bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đảng và Nhà Nước ta luôn coi giáo dục là  “Quốc sách hàng đầu”. Nhà trường THPT là nơi có trọng trách giáo dục trực tiếp  thế hệ trẻ ­ Những chủ nhân tương lai của đất nước luôn mạnh khỏe về thể chất,   trong sáng về tâm hồn, kiên trì mục đích lý tưởng XHCN. Đáp ứng yêu cầu đó, nền  giáo dục Việt Nam đã tiến hành nhiều lần cải cách nhằm nâng cao chất lượng   hiệu quả giáo dục.  Mục tiêu giáo dục trong nhà trường hiện nay hướng tới phát triển con người  toàn diện về: đức,trí, thể, mĩ theo đúng mục đích đề ra của Unesco “ học để biết,  học để  làm, học để  chung sống và học để  tự  khẳng định mình . Nhằm thực hiện  việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực ­ chủ động của học sinh,   những năm gần đây, các trường phổ thông đã chú ý đến việc đổi mới soạn ­ giảng  của giáo viên và tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Trong đó, vai trò của  người học vừa là đối tượng vừa là chủ thể của hoạt động học tập. Thông qua quá  trình học tập, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh phải tích cực, chủ  động  để nắm bắt và vận dụng kiến thức. Vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học luôn là một cách để gây hứng thú   cho học sinh trong từng tiết học nói chung và tiết học Ngữ văn nói riêng. Trong đó,   sự  kết hợp khéo léo giữa kiến thức ngữ  văn, kiến   thức lịch sử, địa lý, giáo dục   công dân, mĩ thuật…. sẽ  giúp cho các em học sinh thấy được sự  phát triển xã hội   2
  3. một cách liên tục thống nhất, khắc phục được tình trạng nắm kiến thức ngữ  văn  một cách rời rạc.  Trong những năm 60 của thế kỉ XX, người ta đã đưa ra ý tưởng dạy học liên   môn và sáng kiến này đã được áp dụng  ở  một số  nơi trên thế  giới.  Ở  Việt Nam,   việc dạy học liên môn hiện nay cũng đã trở thành một nguyên tắc quan trọng, cũng   đã có nhiều các tài liệu nghiên cứu về  đề  tài giáo dục này. Tuy nhiên, các nghiên  cứu đó vẫn còn rất nặng nề  tính lý luận, việc áp dụng cụ  thể  nội dung dạy học   liên môn như  thế  nào trong từng môn học, từng bài học thì vẫn còn rất lẻ  tẻ, rời   rạc.  Chương trình tích hợp được thực hiện ở môn “Tự nhiên và xã hội” ở cấp tiểu  học. Chương trình cấp trung học được thực hiện ở mức thấp, chủ yếu theo nguyên  tắc dạy học liên môn, trong đó mỗi môn học được học riêng rẽ  nhưng chú ý đế  những nội dung có liên quan đến môn học khác nhằm tránh trùng lặp. Từ  đó các   môn học bổ sung cho nhau, hiểu sâu sắc hơn về  những kiến thức đang học. Mức   độ phối hợp liên môn đã được bước đầu thực thi trong quá trình xây dựng chương  trình cũng như kế hoạch dạy học của các môn học khoa học xã hội: Lịch sử, địa lí,   giáo dục công dân.  Từ năm học 2012 ­ 2013, bộ GD&ĐT đã đưa vấn đề vận dụng kiến thức liên  môn vào giảng dạy trong các trường phổ thông. Tuy nhiên đây là một hình thức dạy  học mới, giáo viên chưa được tiếp xúc nhiều và chưa có kinh nghiệm giảng dạy.   Vì vậy việc vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy các bộ  môn còn gặp   nhiều khó khăn lúng túng, việc áp dụng cụ thể nội dung dạy học liên môn như thế  nào trong từng môn học, từng bài học thì vẫn còn rất lẻ tẻ, rời rạc. Do đó, với đề  tài sáng kiến kinh nghiệm này, tôi cũng mong muốn sẽ góp phần nhỏ  vào việc hệ  thống lại những mảnh rời rạc  ấy, tìm tòi những nội dung giao thoa giữa các môn  học, giữa các kiến thức khoa học xã hội, tự nhiên nhằm bổ sung cho nhau, làm sáng  tỏ  hơn những kiến thức mà học sinh được học trong một bài học cụ  thể  nhằm   3
  4. nâng cao chất lượng học tập bộ  môn và tăng thêm hiệu quả  giáo dục trong nhà   trường. Trong giới hạn của sáng kiến, bản thân là một giáo viên dạy học môn ngữ văn   ở trường phổ thông, thông qua quá trình giảng dạy, tôi đã mạnh dạn đưa ra đề  tài   sáng kiến kinh nghiệm là: tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài   Thông điệp   nhân ngày thế  giới phòng chống AIDS, 1­12­2003 (Cô ­phi­an­nan)  với mong  muốn sẽ  góp một phần nhỏ  bé của mình vào công cuộc đổi mới phương pháp   giảng dạy trong trường nhà trường và tạo hứng thú cho học sinh trong khi học. 2. Tên sáng kiến:  Tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài:   Thông điệp nhân   ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­2003 (Cô ­phi­an­nan)  3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Bùi Thị Thu Phương ­ Địa chỉ: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân­ Vĩnh Tường­ Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại:0886377677  E_mail:Buithithuphuong.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Tích hợp kiến thức liên môn trong một bài học ngữ  văn cụ  thể. Trong sáng  kiến, tôi tích hợp kiến thức các môn : lịch sử, địa lí, giáo dục công dân, mĩ thuật, tin  học, giáo dục kĩ năng sống, tư tưởng Hồ Chí Minh trong một bài học trong chương  trình ngữ văn lớp 12 là: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­ 2003 (Cô –phi­an­nan)  5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Sáng kiến được  dạy trên đối tượng là  học sinh lớp 12 D2­ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân  vào ngày 20/12/2019. 6. Mô tả bản chất của sáng kiến: * Về nội dung của sáng kiến:  4
  5. Từ năm học 2012 ­ 2013, bộ GD&ĐT đã đưa vấn đề vận dụng kiến thức liên  môn vào giảng dạy trong các trường phổ  thông. Tuy nhiên dạy học tích hợp kiến  thức liên môn trong bài học:  Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS,   1­12­2003 (Cô –phi­an­nan)  chưa từng được soạn giảng cụ  thể  trong bất cứ  tài  liệu nào.  Để  thực hiện sáng kiến này, trước hết tôi xin mô tả  về  các bước thực hiện  bài học trong sáng kiến:             1. Khâu  chuẩn  bị Bước 1: Xây dựng ý tưởng dự án, quyết định chủ đề cho dự án.  (Thực hiện vào phần củng cố­ dặn dò của  tiết học trước ) ­ Lựa chọn chủ đề: Tiết 55. Đọc văn. Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­2003  (Cô phi­an­nan)  ­ Để bài học đạt kết quả cao, tôi hướng dẫn HS thực hiện tốt khâu chuẩn bị ở nhà. + Trả lời câu hỏi phần hướng dẫn  học bài trong SGK Ngữ văn 12 tập 1­ nâng cao . +  Tìm  kiếm, khai thác thêm những thông tin: .Tác giả Cô­phi­an­nan. . Kiến thức liên quan đến tác phẩm (hoàn cảnh, mục đích sáng tác, thể loại...) . Tìm hiểu về đại dịch HIV/AIDS (khái niệm HIV/AIDS, tình hình nhiễm HIV ở  thế giới, Việt Nam, Tỉnh Vĩnh Phúc, con đường lây lan, biểu hiện, các gia đoạn  phát triển, biện pháp phòng tránh đại dịch )  Bước 2: Thực hiện dự án và xây dựng sản phẩm  (Thực hiện  vào thời gian ngoài giờ lên lớp + các giờ sinh hoạt ) ­ Tiến hành thu thập tài liệu, tìm  kiếm thông tin (hình ảnh ,văn bản…) ­ Tổng hợp thông tin và hoàn thành sản phẩm  của các nhóm. Bước 3. Chuẩn bị báo cáo sản phẩm  trước lớp  5
  6.  ­ Các nhóm  hoàn thành sản phẩm, tập dượt chuẩn bị cho báo cáo sản phẩm trước  lớp ­ GV thu thập, phân loại  tài liệu, soạn bài giảng trên giáo án Word và giáo án  powerpoint.        2.  Cách thức tổ chức  và phương pháp dạy học Khi dạy bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­2003  (Cô phi­an­nan) tôi vận dụng quan điểm tích hợp  để xây dựng hệ thống câu hỏi  và sử dụng một số  phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để đạt mục tiêu của  bài học: thảo luận nhóm, trình bày sản phẩm, đàm thoại, trao đổi, gợi mở, quan sát,  cố vấn…              3. Phương pháp kiểm tra đánh giá    ­ Sản phẩm các nhóm thực hiện dự án.   ­ Khả năng giới thiệu sản phẩm của các nhóm và câu hỏi củng cố cuối bài học.              4. Hoạt động của học sinh ­  HS lựa chọn các bạn có cùng sở thích vào nhóm; cử nhóm trưởng, thảo luận, xây  dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của nhóm. ­ Học sinh lựa chọn chủ đề, trao đổi theo nhóm, ghi chép  nội dung. HS cùng giáo  viên chọn lọc những nội dung  cần thiết để thực hiện dự án. ­ Các nhóm trưởng lần lượt báo cáo kế hoạch của nhóm; Các nhóm khác nhận xét  bổ sung. ­ Cả lớp cùng soạn bài theo câu hỏi phần hướng dẫn học bài trong  sách giáo khoa. ­ GV chia lớp thành 3 nhóm và tìm hiểu thêm các thông tin: + Nhóm 1: Tìm hiểu về tình nhiễm HIV/AIDS trên thế giới, ở Việt Nam, tỉnh Vĩnh  Phúc. + Nhóm 2:  Tìm hiểu về khái niệm HIV/AIDS; Con đường lây lan của đại dịch. + Nhóm 3: Tìm hiểu về  các giai đoạn phát triển, Biện pháp phòng tránh  HIV/AIDS. 6
  7.                5. Hoạt động của giáo viên: ­ Lập kế hoạch cho dự án. Giới thiệu bài học, nêu mục tiêu cần đạt trong  bài học.  ­ GV giới thiệu cho học sinh biết thế nào là dạy dạy tích hợp. Mục đích của dạy  học tích hợp. Dạy tích hợp có ưu điểm nổi bật gì  so với dạy truyền thống?  ­ GV giới thiệu một số phương pháp dạy học  tích cực, hướng dẫn các em thực  hiện.    ­ Cho học sinh lựa chọn nhiệm vụ theo sở thích, hình thành các nhóm HS có cùng  sở thích. ­ Phân công nhiệm vụ cho các nhóm (đã nêu ở mục 4) ­ Hướng dẫn các nhóm ghi sổ theo dõi tiến độ thực hiện, phân công nhiệm vụ  trong nhóm.   ­ Theo dõi, nhận xét và bổ sung những công việc hay nội dung còn thiếu, giúp các  em hoàn thành bản kế hoạch. ­ Tư vấn, giúp đỡ các em trong quá trình tìm kiếm tư liệu ( nếu các em gặp khó  khăn). ­ Hướng dẫn học sinh một số kỹ năng thực hiện : +Kỹ năng xử lý thông tin sau quá trình thu thập thông tin. + Kỹ năng làm bài thuyết trình trên powerpoint. +Kỹ năng giới thiệu, trình bày sản phẩm…. ­ Theo dõi, giúp đỡ xử lý thông tin, cách trình bày sản phẩm của các nhóm. ­ Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận và phản hồi. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Hướng dẫn HS tìm hiểu bài học theo hệ thống câu hỏi trong SGK. ­ Kết luận, cho điểm theo nhóm, tuyên dương các nhóm, cá nhân đã học tập tích   cực trong quá trình thực hiện nội dung bài học. 6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học trên lớp. 7
  8. a. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra trong quá trình học. b. Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới ­ Mục tiêu: Tạo ấn tượng ban đầu cho học sinh về nội dung sẽ tìm hiểu trong bài  học.  ­ Phương pháp: GV đưa một số hình  ảnh và câu hỏi định hướng HS để  dẫn đến  bài học mới: Câu 1: Các em có biết đây là hình ảnh của người bị nhiễm bệnh gì không? Câu 2: Em có biết khi mắc phải bệnh đó, chúng ta sẽ  phải đối diện với điều gì   không? Câu 3: Em có biết quốc gia nào hiện nay có tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS lớn nhất   thế giới không?  ­>Bài học hôm nay, các em sẽ  được tìm hiểu về  một trong những  đại dịch được  coi là nguy hiểm nhất trên thế  giới. Đó là HIV/AIDS…qua bài học:  Thông điệp   nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­2003 (Cô phi­an­nan) c. Hoạt động 3: GV hướng dẫn HS tìm hiểu chung (tác giả, tác phẩm) ­   Mục tiêu:  HS nắm những nét cơ  bản về  tác giả  Cô­phi­an­nan, về  hoàn cảnh  sáng tác, mục đích sáng tác, thể loại tác phẩm.  ­ Phương pháp:  8
  9. +HS đọc sách giáo khoa, kết hợp với kiến thức đã chuẩn bị   ở  nhà, trả  lời câu hỏi  của GV: về  tác giả, về  hoàn cảnh sáng tác, mục đích sáng tác, thể  loại của tác   phẩm. + HS trình bày bài thuyết trình trên Powerpont theo nhiệm vụ  đã phân công cho 3  nhóm (đã nêu ở mục 4) (Tích hợp kiến thức với môn lịch sử, địa lí, giáo dục công   dân) + HS lắng nghe bài thuyết trình của các nhóm, nhận xét, bổ sung.  + GV nhận xét, bổ sung, chốt ý cần nắm. d. Hoạt động 4: GV hướng dẫn HS đọc ­hiểu văn bản ­ Mục tiêu:   + GV định hướng cùng HS tìm hiểu về: Thực trạng  bệnh HIV/AIDS đang diễn ra  trên thế giới. + Tình hình thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS: Mặt làm được. Mặt chưa  làm được. + Tác giả đã đề ra những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu nào trong việc  phòng chống AIDS? +Kết thúc bản thông điệp, tác giả đã đưa ra lời kêu gọi phòng chống AIDS như thế  nào? (Tích hợp với môn giáo dục công dân và giáo dục kĩ năng sống, mĩ thuật, tin học) ­ Phương pháp:  Phát vấn đàm thoại, trao đổi gợi mở, diễn giảng, nhận xét, bổ  sung. e. Hoạt động 5: GV hướng dẫn HS tổng kết bài học. 9
  10. ­ Mục tiêu: Tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật của bài; liên hệ tới ý thức trách  nhiệm của bản thân đối với việc thiết thực  hành động góp phần ngăn chặn sự lây  lan của căn bệnh thế kỉ này. (Tích hợp với môn giáo dục công dân và tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh) ­ Phương pháp:  Phát vấn đàm thoại, trao đổi gợi mở, diễn giảng, nhận xét, bổ  sung. f. Hoạt động 6: Luyện tập­ củng cố. ­ Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học bằng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận trả lời   nhanh. (Tích hợp kiến thức với giáo dục kĩ năng sống) ­ Phương pháp:  +GV hỏi nhanh học sinh bằng hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. + HS thảo luận nhanh, trả lời câu hỏi. g. Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà ­ Mục tiêu: Định hướng cho HS những nội dung quan trọng cần học ở nhà  (Tích hợp kiến thức với  môn mĩ thuật: yêu cầu học sinh về nhà vẽ bản đồ  tư  duy   tổng kết nội dung quan trọng của bài học . Sưu tầm/vẽ  tranh cổ   động phòng   chống AIDS) ­ Phương pháp: Giao bài tập cho từng nhóm, quy định thời gian nộp sản phẩm.             3. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập của học sinh, tôi thực hiện theo những nội dung cụ  thể của bảng sau: *BẢNG 1: PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH HỌC  THEO DỰ ÁN Tên người/nhóm trình bày: Tổng điểm:  .............../ 100 10
  11. Nội dung trình bày: Tiêu chí (điểm) Trên mức đạt Đạt Chưa đạt Ghi  (10 điểm) (6 điểm) (3 điểm) chú 1 Chủ đề 2 Dữ liệu và nội  dung 3 Trình bày 4 Tính sáng tạo 5 Tư duy tích cực 6 Làm việc nhóm 7 Ấn tượng chung 8 Tổng điểm ­ Các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận: + Nếu học sinh trả lời đúng  80­100% câu hỏi trắc nghiệm và tự luận: hiểu bài  mức độ tốt. + Nếu học sinh trả lời đúng 50­70% câu  hỏi trắc nghiệm và tự luận: hiểu bài mức  độ khá. + Nếu học sinh trả lời đúng dưới 50% câu  hỏi trắc nghiệm và tự luận: chưa hiểu  bài. *BẢNG 2: PHIẾU KHẢO SÁT MỨC ĐỘ  Tổng số học sinh: 42 em. Trước khi thực hiện dự án                   Mức độ Nội dung Khó khăn Bình thường Thích. yêu cầu Việc thu thập tài liệu về  tác giả, tác phẩm. 15 HS 20 HS  7HS 11
  12.                   Mức độ Nội dung Ngại   Muốn trình bày. Thích được trình  yêu cầu trình bày bày Việc   trình   bày   một   vấn  đề trước tập thể lớp.       30 HS     10 HS      2 HS Sau khi thực hiện dự án                   Mức độ Nội dung Khó khăn Bình thường Thích. yêu cầu Việc thu thập tài liệu về  ­5 HS ­ 16 HS  ­ 21 HS  tác giả, tác phẩm. ­ Không  ­Có thể thực  ­Muốn học văn theo  có máy  hiện được ,  hướng tích hợp liên  tính, thời  không khó khăn. môn   ,   thích   tìm   tài  gian ít.  liệu. Tăng hiểu biết.  Rèn   luyện   được  nhiều   kĩ   năng   bổ  ích.                   Mức độ Nội dung Ngại   Muốn trình   Thích được trình   yêu cầu trình bày bày. bày Việc   trình   bày   một   vấn  ­ 5 HS  ­ 20HS   ­ 17HS đề trước tập thể lớp. ­  Khả  ­Muốn thể  hiện  ­ Rất thích. năng nói  khả   năng   nói,  ( Rèn luyện được  kém, nhút  trình   bày   trước  nhiều kĩ năng, đặc  nhát, hay  tập thể. biệt là  kĩ năng giao  12
  13. xấu hổ. tiếp. Được điểm  cao)                   Mức độ Không   Bình thường Rất hiệu quả Nội dung thích yêu cầu Học theo dự án  như vậy     0 HS ­ 12HS ­ 30 HS có hiệu quả không? ­ Phải làm việc   ­ Hiệu quả:  nhiều   trước   khi  + Có được vốn kiến  đến lớp, cần có  thức phong phú. nhiều   thời   gian  + Chủ động, tự tin. hơn. + Rèn được nhiều kĩ  năng hữu ích. + Được điểm cao. Như vậy, sau khi thực hiện dạy học bài Thông điệp nhân ngày thế giới  phòng chống AIDS, 1­12­2003 (Cô phi­an­nan) theo hướng tích hợp liên môn, học  sinh  không chỉ có đựơc kiến thức về bộ môn mà còn được bổ sung thêm những  kiến thức lịch sử, địa lý, tin học, giáo dục công dân, thực tế đời sống xã hội. Các  em  không  còn gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin về tác giả, tác phẩm.  Đặc biệt có hứng thú hơn với bộ môn và rèn luyện được nhiều kĩ năng bổ ích. Do  đó, kết quả học tập của học sinh được cải thiện rõ rệt.   * Sản phẩm của học sinh Sản phẩm của học sinh là bài thuyết trình trên powerpoint, trên bản word ,   những số liệu, hình ảnh học sinh thu thập được liên quan đến bài học.       Sau đây là phần giáo án tích hợp liên môn minh họa khi dạy bài: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­2003 (Cô phi­an­nan)  13
  14.  1. Ổn định lớp:        Lớp Ngày dạy Sĩ số 12D2 20/12/2019 Vo     2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học.     3. Các hoạt động dạy học: Vào bài mới:  GV đưa một số hình ảnh và câu hỏi định hướng HS để dẫn đến bài học mới: Câu 1: Các em có biết đây là hình ảnh của người bị nhiễm bệnh gì không? Câu 2: Em có biết khi mắc phải bệnh đó, chúng ta sẽ  phải đối diện với điều gì   không? Câu 3: Em có biết quốc gia nào hiện nay có tỉ lệ người nhiễm HIV/AIDS lớn nhất   thế giới không?  ­>Bài học hôm nay, các em sẽ  được tìm hiểu về  một trong những  đại dịch được  coi là nguy hiểm nhất trên thế  giới. Đó là HIV/AIDS…qua bài học:  Thông điệp   nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­2003 (Cô phi­an­nan) 14
  15. Hoạt   động  Nội dung cần đạt Nội dung tích hợp của GV và HS Hoạt động 1:  I. Tìm hiểu chung: *Tích hợp với kiến thức đời  GV hướng  1. Tác giả: sống và tin học để tìm hiểu  dẫn học sinh  thêm về tác giả. tìm hiểu phần   Chân dung ông Cô­phi An­nan  1. Cuộc đời của Cô­phi­an­na tiểu dẫn. CH (Câu hỏi):   ­   Cô­phi   An­na   sinh   năm   1938  Học sinh (HS)  tại Ku­sa­mi trong một gia đình  đọc tiểu dẫn  thuộc   đẳng   cấp   cao   của   đất  trong SGK kết  nước.   Ông   thông   thạo   tiếng  Anh,   tiếng   Pháp,   tiếng   Phan­tê  hợp với hiểu  ­ Cô­phi An­nan là người châu  và   nhiều   ngôn   ngữ   Châu   Phi  biết giới thiệu  Phi da đen đầu tiên được bầu  khác, ông bắt đầu làm việc cho  những nét  làm   Tổng   thư   kí   Liên   hợp  tổ  chức Y tế  Thế giới của Liên  chính về tác  quốc.  hợp quốc vào năm 1969. Ngày  giả Cô­phi An­ ­ Năm 2001 ông được trao giải  13/12/1996   Cô­phi   An­na   được  nan và bản  thưởng Nô­ben Hòa bình vì có  bầu làm Tổng thư  kí Liên hợp  thông  điệp? đóng góp to lớn trong việc xây  quốc, ông là người da đen đầu  ­ HS phát biểu  tiên   của   Châu   Phi   được   đảm  dựng  dựa trên kiến  “một thế  giới tốt hơn và hòa  nhận   vị   trí   lãnh   đạo   Liêp   hợp  thức phần tiểu  quốc.   Ông   tái   đắc   của   và   bắt  bình hơn”. dẫn và kiến  đầu nhiệm kì thứ  hai vào năm  thức đã tìm  2002. hiểu ở nhà.  ­   Các   HS   khác  ­Tác giả  Cô­phi An­na đã từng  nghe,   nhận   xét  là Tổng thư kí thứ bảy của Liên  và bổ sung. Hợp   Quốc   (nhiệm   kì   1997   –  ­ GV nhận xét,  2006). Ông có những đóng góp  bổ   sung,   chốt  to   lớn   cho   nền   hòa   bình   của  15 nội   dung   cần  nhân loại nên đã được trao giải 
  16.   *  C   ủng cố, luyện tập:  Câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1:Đ   ối tượng hướng đến của văn bản  Thông đi   ệp nhân ngày thế giới    phòng chống AIDS, 1­12­2003  c  ủa Cô­phi An­nan là:  A. Những nạn nhân của bệnh dịch HIV/AIDS. B. Các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới. C. Giới trẻ, những công dân tương lai của thế giới. D. Nhân dân toàn thế giới. Câu 2:Ý nào sau đây không đúng khi nói về tính chất nguy hiểm của đại dịch  HIV/AIDS? A. Mỗi phút có khoảng 10 người bị nhiễm HIV. B. Đã tìm ra vắc – xin phòng chống AIDS. C. Tuổi thọ của người dân bị giảm sút nghiêm trọng. D. Đại dịch này đang lây lan với tốc độ đáng báo động ở phụ nữ. Câu 3:Kết thúc văn bản Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS,  1­12­2003, tác giả đã đưa ra lời kêu gọi gì? A. Kêu gọi mọi người dân cùng góp sức mình chống lại đại dịch HIV/AIDS,  không phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS. B. Kêu gọi các nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức tích cực thực hiện các cam  kết với cộng đồng quốc tế để nhanh chóng ngăn chặn và loại trừ đại dịch  HIV/AIDS. C. Kêu gọi thành lập Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, lao và sốt rét đồng thời  thiết lập một cơ chế phối hợp hành động giữa các quốc gia nhằm nâng cao hiệu  quả của hoạt động phòng chống AIDS. D. Kêu gọi các quốc gia, các tổ chức quốc tế hãy đưa vấn đề HIV/AIDS lên vị trí  hàng đầu trong chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế. 16
  17. Câu 4:Điền vào dấu [...] để hoàn thành câu văn trong văn bản Thông điệp  nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1­12­2003: "Trong thế giới đó, im  lặng đồng nghĩa với [...]". A. "Sự tự hủy diệt" B. "Sự thất bại" C. "Cái chết" D. "Sự vô trách nhiệm" Câu hỏi tự luận:    Giả sử em có người thân mắc phải căn bệnh HIV/AIDS, em sẽ phải làm gì? Hướng dẫn về nhà: ­ Vẽ sơ đồ tư duy tổng kết nội dung, nghệ thuật quan trọng của bài học. ­ Mỗi tổ hãy sưu tầm  (vẽ)  một bức tranh cổ động phòng chống đại dịch  HIV/AIDS? V. Rút kinh nghiệm * Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Việc vận dụng kiến thức liên môn trong một bài học cụ thể có thể áp dụng  đối với tất cả các môn  học trong chương trình THPT không chỉ riêng đối với môn   Ngữ  văn; Có thể  áp dụng với hầu hết các bài học trong chương trình ngữ  văn   THPT từ  lớp 10 đến lớp 12. Trong giới hạn của sáng kiến, tôi chỉ  thực nghiệm  thiết kế một bài học cụ thể có tích hợp kiến thức liên môn mà tôi  đã dạy trực tiếp   trên  đối   tượng là  học sinh  lớp 12D2,  Trường  THPT  Nguyễn  Viết  Xuân­   Vĩnh  Tường­ Vĩnh Phúc và đã mang lại hiệu quả  thiết thực đối với cả giáo viên và học  sinh.  7. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không 17
  18. 8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  * Với giáo viên: ­ Giáo viên không chỉ có kiến thức của bộ môn mình dạy mà còn phải không ngừng   trau dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các   tình huống, vấn đề đặt ra trong bài học một cách hiệu quả nhất. Giáo viên cần đầu   tư thời gian công sức bài học mới đạt hiệu quả. ­ Để thực hiện bài dạy tích hợp liên môn trong sáng kiến này, giáo viên cần tham   khảo các thiết bị dạy học và học liệu sau: ­  SGK Ngữ  văn 12 (Nâng cao), tập 1, NXB Giáo dục ; SGV Ngữ  văn 12­tập 1,  NXB Giáo dục. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn ngữ  văn lớp   12, NXB giáo dục Việt Nam, giáo án word ;giáo án điện tử. ­ Sinh học 10­ Bài 44: Sự nhân lên của víut trong tế bào chủ; Phần II: HIV và hội   chứng AIDS,NXB Giáo dục. ­ Địa lý 11: Một số vấn đề của Châu Phi, NXB Giáo dục ­Giáo dục công dân 10: Bài 15: Công dân với một số  vấn đề  cấp thiết của nhân   loại,NXB Giáo dục ­   Từ  điển tiếng Việt phổ thông, NXB Thành phố  Hồ  Chí Minh; tranh  ảnh trên  Internet. ­  Máy vi tính có nối mạng Internet, máy chiếu, máy chụp hình, quay video. ­ Học liệu: kiến thức liên môn, kiến thức lịch sử, văn hoá xã hội… * Học sinh ­ Học sinh cần tham khảo kiến thức các bộ môn khác liên quan đến bài học.  ­ Phân công người viết, báo cáo sản phẩm theo nhóm đã phân công. ­ Bài thuyết trình trên powerponit. ­ SGK Ngữ văn 12, tập 1; vở ghi. 18
  19. 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng sáng   kiến. * Lợi ích với giáo viên ­ Vận dụng kiến thức liên môn góp phần giúp tôi đổi mới phương pháp dạy học   theo chiều hướng tích cực là vận dụng kiến thức liên môn thông qua một bài học  cụ  thể. Nâng cao năng lực và trình độ  của tôi trong việc tìm hiểu, vận dụng kiến   thức liên môn. ­ Để vận dụng tốt kiến thức liên môn trong bài học, đòi hỏi tôi không chỉ nắm chắc  kiến thức bộ môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn  học khác để  tổ  chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, vấn đề  đặt ra   trong bài học một cách hiệu quả nhất. ­ Khi soạn bài có tích hợp kiến thức liên môn sẽ  giúp tôi hiểu rõ hơn, sâu hơn  những vấn đề đặt ra trong bài học. Từ đó tổ chức hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài   học trên nhiều khía cạnh nên tiết học sẽ sinh động, hấp dẫn hơn. ­Vận dụng kiến thức liên môn trong bài học, giúp tôi trang bị  cho học sinh những   kiến thức cơ bản và những kĩ năng hoạt động cần thiết nhất. Từ đó khuyến khích  các em vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. * Lợi ích với học sinh ­  Việc vận dụng kiến thức liên môn giúp học sinh phát huy được vai trò trung tâm  của người học; phát huy được khả  năng tư  duy sáng tạo, chủ  động tích cực trong  học tập của học sinh; giúp người học có thể vận dụng kiến thức liên môn để  giải  quyết tình huống trong giáo dục.  ­ Học sinh thấy hào hứng, sôi nổi, được làm việc nhiều hơn trong giờ học nên tiết  học không nhàm chán nặng nề mà hấp dẫn. ­ Việc vận dụng kiến thức liên môn trong bài học cụ  thể  đã b ồi dưỡng cho học  sinh   19
  20. vốn kiến thức đa dạng phong phú từ đó vận dụng vào đời sống hiệu quả.  10. Danh sách những tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng   sáng kiến lần đầu. Stt Tên   tổ   chức/   cá  Địa chỉ Phạm vi/lĩnh vực áp dụng nhân  sáng kiến 1 Bùi Thị Thu    THPT   Nguyễn   Viết  Ôn thi THPT Quốc gia Phương Xuân Vĩnh Tường, ngày.....tháng......năm...... Vĩnh Tường, ngày.....tháng......năm...... Vĩnh Tường, ngày 10  tháng 02  năm 2020 Thủ trưởng đơn vị/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG                      Tác giả sáng kiến Chính quyền địa phương SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, đóng dấu) Bùi Thị Thu Phương 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2