intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR-VR trong việc tạo kho tư liệu Địa lý 12

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp các em có những kiến thức một cách hệ thống để phục vụ cho việc tự học và cũng để biến cuốn sách giáo khoa khô khan thành cuốn sách đa phương tiện, sinh động, hấp dẫn hơn, tôi xin viết lại những kinh nghiệm khi sử dụng công nghệ thực tế ảo là phần mềm HP Reveal để tạo kho tư liệu là bài giảng Địa lý 12 phục vụ cho việc tự học của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR-VR trong việc tạo kho tư liệu Địa lý 12

  1. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT DTNT C2­3 VĨNH PHÚC =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR­VR trong việc tạo kho   tư liệu Địa lý 12. Tác giả sáng kiến: Nguyễn Thị Mỹ Hằng Mã sáng kiến: 04.58.02 1
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:  Ứng dụng công nghệ  thực tế   ảo AR­VR trong việc  tạo kho tư liệu địa lý 12 2
  3. MỤC LỤC 1. Lời giới thiệu …………………………………………………………….……….  4 2. Tên sáng kiến:  ………………………………………………………….………...  5 3. Tác giả sáng kiến: ………………………………….…………………………….  5 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:…………………………………………….…. ……5 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:………………………………………………..…… 5 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ………………. ……5 7. Mô tả bản chất của sáng kiến:………………………………………………….  5 7.1. Về nội dung của sáng kiến: ………………………………………….….  5 7.1.1. Công nghệ thực tế ảo AR­VR là gì? ……………………………….…..  5 7.1.2. Phần mềm HP Reveal …………………………………………….…....  7 7.1.3.   Nội   dung   kho   tư   liệu   Địa   lý   12   được   gắn   vào   HP  Reveal……………...13 3
  4. 7.1.4.   Điều   kiện   cần   để   thực   hiện   sáng   kiến  ………………………………….14 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: ………………………………….  16 8. Những thông tin cần được bảo mật: …………………………………………..  16 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:  …………………………….…  16 10.   Đánh   giá   lợi   ích   thu   được  ………………………………………………. …….16 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến   theo   ý   kiến   c ủa   tác   giả:.............................................................................................. 16 10.1.1 Học sinh thu được …………………………………………………………… 16 10.1.2.   Đối   v ới   giáo   viên   …………... ……………………………………………….18 10.1.3.   Về   mặt   xã   hội  ………………………………………………………………..18 10.1.4. Giá trị  kinh tế  từ  sáng kiến ………………………..………………………..  18 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến   theo   ý   kiến   của   tổ   chức,   cá   nhân……………………………………………………….. 19 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng   sáng   kiến   lần   đầu   (nếu   có): ……………………………………………………… ..19 BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 4
  5. 1. Lời giới thiệu  Trong cuốn sách “ Tôi, tương lai và  thế  giới” (Nguyễn Phi Vân), giáo sư  Trương Nguyệt Thành của Đại học Utah (Hoa Kỳ) đã nói về  cuộc cách mạng 4.0  như  sau: “Môi trường sống của chúng ta kể cả  ở Việt Nam đang thay đổi với   tốc độ chưa từng có do Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại. Trong sự thay đổi   ấy, luật tiến hóa của vạn vật sẽ  là tấm lưới chọn lọc những ai tồn tại. Đó   không phải là người thông minh nhất, cũng không phải là người mạnh nhất   hay nhanh nhất mà là người có khả  năng thích nghi cao nhất” . Và khả  năng  thích nghi đó chính là kỹ năng tự học – kỹ năng quan trọng nhất của cả đời người  để còn có thể sống còn cùng với máy. Trong cuộc cách mạng số hiện nay, học sinh  có thể  hoàn toàn tự  học nhờ  các  ứng dụng công nghệ  hoặc nhờ  các website trực   tuyến, vậy thì vai trò của giáo viên chúng ta ở đâu? Vai trò của giáo viên chính là   người dẫn dắt học sinh cách sử  dụng các công cụ  đó làm sao để  đạt được hiệu   quả học tập cao nhất. Hướng dẫn học sinh học bằng công nghệ thực tế ảo là một  trong những công cụ  mà giáo viên có thể  hướng dẫn học sinh học tập một cách   sinh động và hiệu quả. Ở  các nước trên thế giới, việc đưa công cụ  thực tế   ảo vào dạy học không  còn là điều xa lạ nhưng ở Việt Nam còn khá mới mẻ và đang nhận được nhiều sự  quan tâm của cộng đồng giáo viên trong thời gian gần đây. Nếu tra cứu cụm từ  “AR, VR in education” sẽ cho ra khoảng 59 triệu kết quả trong vòng 43 giây, còn  tra cứu bằng tiếng Việt “AR, VR trong giáo dục” sẽ  142 000 kết quả  trong vòng   43 giây, “công nghệ thực tế ảo trong giáo dục” cho khoảng 12 triệu kết quả trong   vòng 36 giây. Ứng dụng thực tế ảo trong ngành giáo dục đã đem đến phương thức   đào tạo hoàn toàn mới mẻ, trực quan, sinh động, việc học trở  nên thú vị  hơn rất  nhiều; giúp cải thiện môi trường giáo dục, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất   lượng học tập của học sinh, sinh viên. Vì là vấn đề  khá mới ở Việt Nam, lại đòi   hỏi sự nhạy bén với công nghệ nên các bạn giáo viên trẻ, hệ thống trường tư thục   5
  6. như  FPT, Tây Úc (Hà Nội) … thường đi tiên phong trong lĩnh vực này. Trên các  diễn đàn như MIE Exper Việt Nam, Lớp học sáng tạo kết hợp với cục công nghệ  thông tin của Bộ giáo dục … cũng có những hướng dẫn giáo viên thực hiện công  cụ online. Trên điện thoại, mỗi giáo viên cũng có thể tra cứu những ứng dụng thực   tế ảo có sẵn và sử dụng cho bộ môn của mình.  Tại trường THPT DTNT C2­3 Vĩnh Phúc nơi tôi đang công tác, công nghệ  thực tế ảo là điều gì đó còn rất xa lạ với cả giáo viên và học sinh. Với mong muốn   giúp các em có những kiến thức một cách hệ thống để phục vụ cho việc tự học và  cũng để biến cuốn sách giáo khoa khô khan thành cuốn sách đa phương tiện, sinh  động, hấp dẫn hơn, tôi xin viết lại những kinh nghiệm khi sử  dụng công nghệ  thực tế ảo là phần mềm HP Reveal để tạo kho tư liệu là bài giảng Địa lý 12 phục  vụ cho việc tự học của học sinh. 2. Tên sáng kiến:  “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR­VR trong việc tạo kho tư liệu Địa lý 12” 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Mỹ Hằng ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường DTNT C2­3 Vĩnh Phúc – Ngõ 11, phường  Đồng Tâm, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0914360799. ­ Email: hangdia.dtnt@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Sáng kiến là kết quả của tinh thần tự học và  học hỏi đồng nghiệp trong Dự án công nghệ thực tế ảo AR­VR (AR­VR IN  BIOLOGY& GEOGRAPHY LEARNING) của cô giáo Hoàng Thị Hiền  (https://www.facebook.com/hienhoangxgeneducation) kết hợp với cục CNTT hè  2019. Trên cơ sở kiến kiến thức và kinh nghiệm thu được, tác giả đã áp dụng vào  quá trình giảng dạy tại địa phương của mình. 6
  7. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trong dạy học địa lý nói riêng và các môn học trong nhà trường nói chung. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/9/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: 7.1.1. Khái quát về công nghệ thực tế ảo AR­VR Một vài năm trở lại đây, công nghệ thực tế ảo được sử dụng rộng rãi trong  đời sống, trong giáo dục cũng đã và đang có những bước chuyển biến mới. Công nghệ thực tế ảo (Vertual Realyti ­ VR) là môi trường con người có thể  mô phỏng chân thực thế  giới thực người xem có thể  thực hiện các thao tác tiến,  lùi, xoay trái, xoay phải…và phải có kính, hiển thị  qua màn hình máy tính để  có  những góc nhìn chân thực nhất, đem lại những trải nghiệm thực tế và  ấn tượng.  Đối với người học, việc trải nghiệm qua thực tế  giúp họ  hiểu và ghi nhớ  kiến  thức sâu hơn, đồng thời cũng khơi gợi trí tò mò, sự hứng thú đối với quá trình học  tập. Hình 1. Thực tế ảo trong môn sinh (https://vr3d.com.vn/xu­huong/thuc­te­ao­vr­va­thuc­te­ao­tang­cuong­ar­­su­khac­biet) 7
  8. Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) là công nghệ phát triển đi  sâu hơn VR, tập trung vào thế  giới thật với thông tin  ảo, không phải tách ra một  không gian riêng như  AR. Thực tế   ảo tăng cường cho phép người dùng có thể  tương tác với không gian  ảo ngay trong đời thực, có thể  sờ, chạm vào mọi thứ  trong không gian đó. Không cần kính như thực tế ảo, giáo viên và học sinh chỉ cần  máy tính bảng hoặc điện thoại là có thể du lịch đến bất cứ đâu, khám phá bất cứ  điều gì mình muốn. Thực tế  ảo tăng cường giúp đưa nội dung học lý thuyết vào thực hành, cho  phép học sinh trải nghiệm kiến thức thông qua tương tác một cách sinh động. Khác  với thực tế ảo (Virtual Reality ­ VR), vốn được thiết kế cho người sử dụng tương   tác hoàn toàn trong không gian mô phỏng, AR giúp người dùng tương tác với nội  dung ảo trong môi trường thật. Sự tương tác của đồ họa, âm thanh và các cảm giác   cải tiến khác trong môi trường thực tế  ­ tất cả đều được hiển thị  trong thời gian  và không gian thực. Với đặc điểm này, AR có thể  là tương lai của giáo dục 4.0.  Với những tính năng thiết thực, AR sẽ  góp phần hỗ  trợ  các mục tiêu học tập cá  nhân của  học sinh  bằng cách  đưa nội dung học lý thuyết vào  thực hành,  trải   nghiệm trực tiếp thông qua tương tác một cách sinh động và tiết kiệm chi phí. AR  không chỉ góp phần đưa nội dung học tập tới học sinh một cách hấp dẫn, mà thông  qua đó, học sinh còn đạt được hiểu biết tốt hơn về các khái niệm mà giáo viên đã  giải thích trong bài giảng trên lớp hoặc đọc trong sách giáo khoa truyền thống. 8
  9. Hình 2: Công nghệ thực tế ảo tăng cường trong bài học Địa lý 7.1.2. Giới thiệu về phần mềm HP Reveal. HP Reveal là một  ứng dụng miễn phí thuộc nhóm thực tế tăng cường dành   cho thiết bị di động dựa trên iOS và Android. Với phần mềm này, chúng ta có thể  tạo một lớp phủ  là hình  ảnh động lên hình  ảnh tĩnh trong sách giáo khoa để  học   sinh theo dõi, nghiên cứu và hiểu rõ hơn về bài học. Để  có được kho tư liệu này,   giáo viên cần chuẩn bị  các hình  ảnh, có thể  là sơ  đồ  tư  duy, có thể  là tranh  ảnh  trực quan cho bài học. Cũng có thể là những video định dạng .mp4 là nội dung bài   giảng thêm phần thuyết minh của giáo viên hoặc âm nhạc để  tạo hứng thú cho  học sinh. 7.1.2.1. Cách cài đặt phần mềm HP Reveal như sau: Bước 1: Tải phần mềm HP Reveal (dùng được cho cả  điện thoại IOS và  Androi). 9
  10. Hình 3: Cài đặt phần mềm HP Reveal Bước 2: Cài đặt chương trình và tạo một tài khoản Hình 4,5: Tạo tài khoản trên phần mềm HP Reveal Như vậy là công việc cài đặt phần mềm đã hoàn thành. 7.1.2.2. Cách sử dụng phần mềm HP Reveal ­ Cách tạo một lớp phủ  là hình  ảnh động trên các trang sách: Điều kiện là  mình đã có sẵn các file .mp4 kích thước không quá 30M, khoảng trên dưới 10 phút.  Các file .mp4 này có thể tạo ra từ  các file .gif, .pptx… có sẵn trong máy, phù hợp  10
  11. với bài học mà giáo viên định cho học sinh tìm hiểu. Ví dụ, giáo viên muốn đưa tư  liệu là video về  ý nghĩa của việc phát triển cơ  sở  hạ tầng Duyên hải Nam Trung  Bộ thì chuẩn bị sẵn video đúng định dạng trong máy điện thoại rồi làm như sau: Bước 1:  Sau khi tạo tài khoản, ấn vào dấu cộng ở góc trên cùng bên phải Hình 6: Tạo lớp phủ cho phần mềm HP Reveal. Bước 2: Chụp vào  ảnh mà giáo viên định cài đặt video, thông tin vào trang   sách tương  ứng. Dấu chấm báo  ở  khu vực màu xanh thì hình  ảnh mới đảm bảo  dùng được. 11
  12. Hình 7: Tạo lớp phủ cho phần mềm HP Reveal – chụp ảnh vị trí cần phủ Bước 3: Chọn đường link tới video đã chuẩn bị  trước có trong điện thoại.  Trong trường hợp này ta sẽ link đến video về cơ sở hạ tầng Duyên hải Nam Trung   Bộ đã chuẩn bị sẵn trong điện thoại. Bước 4: Định vị lớp phủ để đạt được kích thước, vị trí mong muốn. Sau khi   hoàn thành bấm Next. Bước 5: Đặt tên cho lớp phủ  rồi  ấn Submit. Chú ý, khi đặt tên lớp phủ  thì   cần đặt tên có hệ thống, ví dụ Trang – mục – nội dung cho dễ tìm. Bước 6: Quay trở lại trang chủ. Hãy thử bằng cách quét ảnh đã chụp. Trong   trường hợp này, để  cần xem video về  cơ  sở  hạ  tầng của Duyên hải Nam Trung   Bộ đã được phủ như thế nào thì ta quét lại vị trí đã chụp sách ban đầu. 12
  13. Hình 8,9: các lớp phủ có trong kênh chia sẻ ­ Cách tạo một kênh HP Reveal để chia sẻ: Khi ta đưa các lớp phủ vào phần   mềm với các thao tác như trên thì các lớp phủ này đều nằm trong một kênh có tên   là My Auras. Vậy thì làm thế nào để có thể chia sẻ các kênh này tới học sinh? Bước 1: Đưa lớp phủ  mới lên, thao tác như  bước 1 đến 5 ở  phần trên. Sau  khi đặt tên cho lớp phủ  thì chọn “Create a new chanel”, phần mềm sẽ hiển thị ra   một trang mới để  chúng ta cài đặt cho trang định chia sẻ. Nếu chúng ta chọn chế  độ Public có nghĩa là ai biết đến tên trang đều có thể xem được, nếu chọn chế độ  Private thì chỉ những người nhận được link chia sẻ mới có thể xem được. Sau khi  lựa chọn xong ta ấn Done. 13
  14. Hình 10, 11: tạo kênh để chia sẻ Bước 2: Sau khi chọn Done ở bước trên thì phần mềm mở ra trang mới để ta  có thể  chia sẻ  được. Có thể  chia sẻ  bằng đường link tới phần mềm khác, hoặc   chia sẻ bằng mã QR code. Bất kỳ ai có link QR code này đều có thể theo dõi kênh  mà ta đã chia sẻ. 14
  15. Hình 12,13: Chia sẻ bằng đường link tới các phần mềm khác Hình 14: Mã QR code của kênh được tạo ra. ­ Điều kiện để  học sinh hoặc bất kỳ  ai đó có thể  theo dõi kênh mà ta chia  sẻ: Học sinh phải có điện thoại, cài phần mềm HP Reveal và có link hoặc mã QR   được chia sẻ. Để đọc được mã QR trên, các em có thể sử dụng phần mềm đọc mã   QR hoặc ứng dụng đọc được mã QR như Zalo… 15
  16. Hình 15: Hướng dẫn học sinh dùng HP Reveal 7.1.3. Nội dung kho tư liệu Địa lý 12 được gắn vào HP Reveal. Những nội dung sau đã và đang được tác giả  sử  dụng trong quá trình thực  hiện dự  án. Dự  án mới được đánh giá sơ  bộ  nên còn tiếp tục thêm các nội dung   khác. Bài Tên bài Tên lớp phủ 1 Việt   Nam   trên   đường   đổi  ­ Sơ đồ kiến thức bài 1. mới và hội nhập ­ Video nước ta thời kỳ bao cấp. ­ Video bài giảng 2 Vị   trí   địa   lý,   phạm   vi   lãnh  ­ Sơ đồ kiến thức bài 2. thổ ­ Video vị trí địa lý Việt Nam ­ Sơ đồ vùng biển Việt Nam. ­ Vì   sao   nước   ta   không   có   khí   hậu  nhiệt đới khô hạn như  các nước có  16
  17. cùng vĩ độ? ­ Video bài giảng 6+7 Đất nước nhiều đồi núi ­ Sơ đồ kiến thức các vùng núi. ­ Sơ  đồ  kiến thức đất nước nhiều đồi  núi. ­ Video về các vùng núi, đồng bằng. ­ Video bài giảng 8 Thiên nhiên chịu ảnh hưởng  ­ Sơ đồ kiến thức bài 8. sâu sắc của biển ­ Video các dạng địa hình ven biển, các  hệ sinh thái ven biển. ­ Video bài giảng 9+10 Thiên   nhiên   nhiệt   đới   ẩm  ­ Sơ đồ kiến thức bài 9 +10 gió mùa ­ Video bài giảng. ­ Video kiến thức tham khảo. 11+12 Thiên   nhiên   phân   hóa   đa  ­ Sơ đồ kiến thức bài 11 +12 dạng ­ Video bài giảng. ­ Video kiến thức tham khảo. 14 Sử   dụng   và   bảo   vệ   tài  ­ Sơ đồ kiến thức bài 14. nguyên thiên nhiên ­ Video tham khảo. 15 Bảo   vệ   môi   trường   và  ­ Sơ đồ kiến thức bài 14. phòng chống thiên tai ­ Video tham khảo. 7.1.4. Điều kiện cần để thực hiện sáng kiến ­ Đối với cả  giáo viên và học sinh: có điện thoại và cài đặt phần mềm HP  Reveal. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí. 17
  18. ­ Đối với giáo viên: có kỹ  năng công nghệ  thông tin cơ  bản như  cắt, chỉnh   sửa hình ảnh, video, chuyển file .gif; .pptx sang video dạng .mp4… N ếu chưa bi ết   thì những kỹ  năng này chúng ta hoàn toàn có thể  tra cứu được  ở  trên mạng. Bên   cạnh đó, điều cần nhất là giáo viên phải có chuyên môn sắp xếp tư  liệu phù hợp   với mục đích, nhu cầu của học sinh. 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Trong điều kiện hiện nay, mỗi gia đình đều có thể  trang bị  cho em mình   điện thoại martphone để liên lạc với gia đình và HP Reveal là phần mềm hoàn toàn   miễn phí nên khả  năng ứng dụng sáng kiến vào thực tiễn một cách dễ  dàng. Tuy   nhiên, khó khăn cần được giải quyết là mỗi giáo viên cần tự nâng cao kỹ năng sử  dụng công nghệ  thông tin như  sử  dụng các phần mềm chỉnh sửa hình  ảnh, video   cho phù hợp với từng bài học. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ  hội để  mỗi cá  nhân giáo viên trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao vốn hiểu bết cho bản thân. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Với mong muốn các em học sinh và giáo viên có thể  được tiếp cận những  thông tin hữu ích trong quá trình dạy học nên sáng kiến không có thông tin cần bảo   mật. Tuy nhiên trong quá trình khai thác và sử  dụng tư  liệu, rất cần yếu tố  bản   quyền tác giả. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên cầu thị, mong muốn tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ bởi  để  tạo được những video như  ý muốn và gắn vào trang sách không chỉ  cần đến   kiến thức chuyên môn mà cần có cả khả năng học hỏi và sử  dụng các phần mềm  hỗ trợ. ­ Học sinh có điện thoại thông minh và cài phần mềm HP Reveal.  10. Đánh giá lợi ích thu được  18
  19. 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến theo ý kiến của tác giả. 10.1.1. Kết quả học sinh thu được Sử  dụng công nghệ  thực tế   ảo, cụ  thể  là sử  dụng phần mềm HP Reveal   trong dạy học tại lớp 12B và 12A tại trường THPT A đã mang lại những lợi ích  thiết thực. Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc sở hữu một chiếc   điện thoại thông minh đối với mỗi em học sinh không còn là điều quá khó khăn.   Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo như trên vào quá trình dạy học có ý nghĩa lớn: Giúp các em học sinh được tiếp cận với nguồn thông tin bài học một cách có  hệ thống, từ đó các em có hứng thú học tập hơn, hiểu bài hơn, chất lượng dạy học  được cải thiện. Kết quả điểm thi khảo sát chuyên đề  lần 1 được thể  hiện thông  qua bảng 1:  Bảng 1: Điểm trung bình thi khảo sát chuyên đề lần 1 và học kỳ Lớp 12A 12B 12C 12D 12E Lớp Đối  Thực  Thực  Đối  Đối  chứng nghiệm nghiệm chứng chứng Đầu vào 5,8 5,0 4,8 5,5 6,0 Điểm  5,73 6,56 6,24 5,80 6,43 CĐL1 Điểm  6,66 7,01 6,5 6,0 6,55 học kỳ I Qua bảng 1, tôi nhận thấy kết quả của lớp đối chứng thấp hơn hẳn so   với lớp thực nghiệm. Bên cạnh đó sự  tiến bộ  của chính bản thân học sinh  trong lớp thực nghiệm cũng tăng từ 1,44 điểm đến 1,56 điểm ở điểm học kỳ  và 1,5 đến 1,66 ở điểm học kỳ I. Như vậy, lợi ích thu được là nâng cao chất  lượng học tập của học sinh bước đấu đã có hiệu quả. Kết quả này sẽ được  thể hiện rõ hơn qua thời gian ứng dụng dài hơn là cả năm và ở các môn học   khác. 19
  20. Ngoài ra, tôi nhận thấy khi sử dụng phương pháp này, không chỉ nâng  cao chất lượng mà còn cải thiện rõ năng lực học tập của học sinh như  tự  học, sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin, hợp tác nhóm… tạo thêm hứng  thú học tâp cho học sinh khi tìm hiểu môn Địa lý. 10.1.2. Đối với giáo viên Thực   hiện   sáng   kiến   còn   giúp   giáo   viên   tự   bồi   dưỡng   kiến   thức   chuyên môn, năng lực  ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả  vào quá trình giảng dạy để thích nghi với thời đại mới và sớm tiếp cận với  chương trình giáo dục phổ  thông mới. Đây là chương trình được xây dựng   theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. 10.1.3. Giá trị kinh tế từ sáng kiến So với các công cụ  học tập trên mạng khác: các em phải mua những   bài học trực tuyến với chi phí cao hơn (lên tới hàng triệu đồng một khóa  học. Hoặc không muốn mất tiền thì học sinh chỉ  được nghe những bài học  không theo định hướng, rất khó kiểm soát về chất lượng kiến thức.  Khi sử  dụng phần mềm HP Reveal, học sinh thu được cả  hai lợi ích   trên: không mất phí và có kiến thức một cách hệ thống. Đồng thời giáo viên  có thể kết hợp giữa việc giảng dạy trên lớp với việc giao bài tập về nhà cho  các em. Ví dụ, sau mỗi bài học giáo viên yêu cầu các em vẽ sơ đồ hệ thống   lại kiến thức của bài học, và phản hồi của giáo viên chính là lớp phủ  kiến   thức được đính trong phần mềm. Hoặc những thông tin về bài giảng các em   muốn nghe lại, muốn hiểu rộng hơn đều có thể thực hiện được. 10.1.4. Về mặt xã hội Sáng kiến kinh nghiệm còn có ý nghĩa hướng dẫn các em biết cách sử  dụng công nghệ, điện thoại đúng cách, không chỉ là công cụ để các em chơi   game, lướt facebook mà còn là công cụ  học tập có hiệu quả. Điều này góp  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0